Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 472

(ĐC sưu tầm trên NET)


Bão số 7 tiếp tục giảm cấp khi vào gần đất liền


Cơ quan khí tượng nhận định lúc 19h ngày 19/10, vị trí tâm bão ở trên đất liền Quảng Ninh - Lạng Sơn. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 9-10.
Tối 18/10, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương Hoàng Đức Cường cho biết do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10.
Đảo Cô Tô, Cửa Ông, Uông Bí, Bãi Cháy (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) gió mạnh cấp 8, giật cấp 11.
Cơ quan khí tượng cũng cho hay lúc 19h ngày 18/10, vị trí tâm bão ở trên đất liền đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 280 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (105-120 km/h), giật cấp 14.
Trong đêm nay, bão số 7 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15 km. Đến 7h ngày 19/10, vị trí tâm bão ở trên vùng biển bắc vịnh Bắc Bộ, cách Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 120 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-120 km/h), giật cấp 12-13.
Bao so 7 tiep tuc giam cap khi vao gan dat lien hinh anh 1
Hướng di chuyển của bão số 7. Ảnh: NCHMF.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, nam vịnh Bắc Bộ (vùng biển từ Thanh Hóa đến Quảng Trị) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.
Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 12-13. Sóng biển cao 3-5 m.
Trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, đông Lạng Sơn có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10. Riêng, phía bắc tỉnh Quảng Ninh có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12.
"Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15 km. Đến 19h ngày 19/10, vị trí tâm bão ở trên đất liền Quảng Ninh - Lạng Sơn. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 9-10", ông Cường nhận định.
Bao so 7 tiep tuc giam cap khi vao gan dat lien hinh anh 2
Hình ảnh bão số 7 qua vệ tinh. Ảnh: NCHMF.
Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng bắc tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15 km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Sau đó, áp thấp nhiệt đới thành một vùng áp thấp trên đất liền phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/h).
Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn cảnh báo đêm 18/10 đến hết đêm 19/10, khu vực các tỉnh phía đông Bắc Bộ sẽ xuất hiện mưa vừa và mưa to. Riêng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn có tổng lượng mưa cả đợt 200-300 mm.
Thắng Quang

3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức

Thứ Ba, ngày 18/10/2016 21:55 PM (GMT+7)
Ngày thứ 3 chống chọi với triều cường, nhiều người Sài Gòn tỏ ra mệt mỏi vì đã hết sức đấu với “thủy thần”.
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 1
Ngày thứ 3 chống chọi với triều cường, nhiều người Sài Gòn tỏ ra mệt mỏi. Trong ảnh là “chợ nổi” ở Sài Gòn
Chiều 18.10, dù trời không mưa nhưng do ảnh hưởng của triều cường nhiều tuyến đường ở TP.HCM vẫn bị ngập sâu.
Nặng nhất là khu vực đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) nước ngập gần 0,5m kéo dài hơn 1km. Rất nhiều người đi xe máy lưu thông qua khu vực nước ngập phải bì bõm dắt xe vì xe đã chết máy. Mỗi khi có ô tô chạy qua, tạo thành sóng nước đánh tung tóe hai bên đường. Hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân cũng bị ế ẩm do nước ngập.
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 2
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 3
Một số người bắt buộc phải đi qua khu vực nước ngập để về nhà khiến xe chết máy phải dẫn bộ trên đường
“Tội nhất là mấy cháu học sinh. 3 ngày nay ngày nào đường cũng ngập nước khiến các em tự đi học bằng xe đạp quần ướt sũng. Không biết ướt như vậy có học hành gì được không?”, bà Đúng-người dân ở quận 7 nói.
Trong khi đó, khu vực đường bến Bình Đông (quận 8) cũng bị chìm trong dòng nước ngập đen ngòm. Mùi hôi thối của dòng nước bốc lên nồng nặc. Do nước ngập sâu nên rất nhiều phương tiện bị chết máy
Ngoài ra, do ảnh hưởng của triều cường trong chiều nay, các tuyến đường số 3, 5, 7, 9, 10 (thuộc hai phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) cũng bị nước nhấn chìm. Nhiều khu vực do ảnh hưởng của nước ngập 2 ngày trước, nước chưa rút hết nay lại tiếp tục bị ngập.
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 4
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 5
Cuộc sống người dân ở khu vực phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước bị đảo lộn vì nước bao vây liên tục
“Hôm nay là ngày thứ 3 khu vực chúng tôi bị ngập nước. 3 ngày nay, trong nhà ngoài đường đều bị nước bủa vây. Dân ở đây ai cũng mệt mỏi lắm, suốt ngày cứ “đắp đê” ngăn nước và cả đêm thức trắng để tát nước nên ai cũng kiệt sức”, ông Nguyễn Dũng người dân ở đường số 3 than thở.
Dù trời hôm nay không mưa nhưng nước thủy triều vẫn tràn ào ạt vào nhà dân ở khu vực đường số 7. Rất nhiều hộ dân sống tại đây lại phải kê tài sản lên cao, dùng bao cát tấn trước nhà.
“Trưa nay tôi mới bơm hết nước trong nhà ra ngoài do cơn mưa lớn kết hợp với triều cường đạt đỉnh vào tối 17.10 nhưng nay nước lại tràn vào. Cứ điệp khúc mưa ngập, không mưa nhưng triều cường dâng cũng ngập nên giờ mệt lã người. Mọi sinh hoạt gia đình đều bị đảo lộn vì mỗi lần nước ngập vào nhà lại sợ chập điện”, chị Nguyễn Thị Thùy ngụ phường Hiệp Bình Phước nói.
Theo Trung tâm khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, mực nước triều cường sau khi đạt đỉnh vào lúc 7h ngày 18.10 ở mức 1,67 đến 1,69m thì những ngày tới mức triều sẽ giảm dần xuống trên mức báo động III đến hết ngày 20.10. Tuy nhiên, người dân cần đề phòng có mưa lớn kết hợp với triều cường sẽ gây ngập.
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 6
Phụ huynh dẫn con em đi trong nước ngập để về nhà ở khu vực quận Thủ Đức
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 7
Cuộc sống sinh hoạt người dân bị đảo lộn do nước ngập 3 ngày
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 8
Người dân ở đường số 7, quận Thủ Đức “đắp đê” ngăn nước. Theo người dân địa phương, nước ngập 2 ngày trước chưa rút hết thì nay đường tiếp tục bị ngập
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 9
Đến 20h30, một số tuyến đường gần sông Sài Gòn bị ngập vì nước dâng cao
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 10
Thú vui mới của người Sài Gòn uống cà phê trong nước ngập
3 ngày đối đầu với “thủy thần”, người Sài Gòn kiệt sức - 11
Một phụ nữ “nhận lộc của thủy thần” hái rau muống bị trôi tấp dọc ven bờ sông Sài Gòn. Theo người này, ăn rau muống trôi ngoài sông không sợ có hóa chất.
Theo Dương Thanh (Dân Việt

Công bố của Vinastas về nước mắm gây hoang mang


(PL)- Báo cáo không có đóng góp ý kiến của các chuyên gia, nhà sản xuất, nhà quản lý... dẫn đến rất nhiều lỗi về ngôn từ và cơ sở khoa học - TS Đào Trọng Hiếu.
Sau khi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố báo cáo cho biết phát hiện nhiều mẫu nước mắm có asen (thạch tín) vượt ngưỡng quy định, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nghi ngờ tính chuẩn xác của kết quả khảo sát trên. Việc công bố thông tin nêu trên đã gây hại cho nước mắm truyền thống?
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi với TS Đào Trọng Hiếu, chuyên gia chế biến thủy sản, xung quanh vấn đề này.
“Có lợi cho nước mắm công nghiệp”
. Phóng viên: Vinastas đưa ra kết quả khảo sát cho thấy 95,65% mẫu nước mắm có asen tổng vượt ngưỡng quy định. Quy định này nằm trong tiêu chuẩn nào, thưa ông?
+ TS Đào Trọng Hiếu: Hiện nay trong TCVN 5107:2003 không quy định chỉ tiêu asen mà chỉ có chỉ tiêu chì (Pb). Tiêu chuẩn Codex về nước mắm 302:2011 cũng không quy định chỉ tiêu asen…
. Asen hữu cơ và asen vô cơ là gì, thưa ông?
+ Khi tồn tại trong hợp chất, nếu asen liên kết với carbon đó là asen hữu cơ. Nếu trong hợp chất asen không liên kết với carbon đó là asen vô cơ.
Asen hữu cơ tồn tại trong gạo, cá, thịt, sản phẩm từ sữa, gạo và ngũ cốc… Trong hải sản cũng có asen hữu cơ (thường là arsenobetaine và arsenocholine), được gọi asen trong cá. Những hợp chất này không độc và bài tiết qua nước tiểu 48 giờ sau khi ăn.
. Trong nước mắm có asen không, thưa ông?
+ Có, chắc chắn là có. Lượng asen này đầu tiên có nguồn gốc từ asen hữu cơ trong cá. Nếu không có thêm bất cứ phụ gia nào thì asen hữu cơ đã có sẵn trong nước mắm bởi nguyên liệu chính để làm nên nước mắm là cá. Nếu muốn dùng nước mắm mà không có asen thì nói thẳng ra chỉ có pha urê, nước màu, muối, một chút nước mắm cốt, bột ngọt, các chất điều vị, chất bảo quản thay cho muối mặn thì khỏi lo có asen.
. Nói như vậy, nghĩa là nếu kiểm tra asen tổng thì đang có lợi cho nước mắm công nghiệp vốn sử dụng nhiều các chất trên?
+ Điều này tương đối rõ ràng. Nước mắm pha chế hay tạm gọi là nước mắm công nghiệp thường có hàm lượng đạm thấp, được pha loãng nên các chất trong đó có asen thấp là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cần phải làm rõ asen trong nước mắm là asen hữu cơ hay vô cơ.

Sản xuất nước mắm truyền thống tại Kiên Giang. Ảnh: Nguyễn Văn Thương
Gây hiểu lầm cho người dân
. Kết quả khảo sát mới đây của Vinastas cũng cho thấy rằng khi phân tích 20 mẫu nước mắm chứa asen tổng vượt ngưỡng đều không phát hiện asen vô cơ (hàm lượng asen vô cơ ở mức 0,01 mg/lít). Điều này nói lên vấn đề gì?
+ Vậy là rõ lượng asen trong nước mắm là asen hữu cơ - asen tồn tại tự nhiên trong cá là nguyên liệu chính để sản xuất nước mắm. Ngoài ra, con số 0,01 mg/lít là theo tiêu chuẩn nào? Nếu con số này áp dụng cho tiêu chí asen vô cơ thì tất cả mẫu trên phải là “đạt tiêu chuẩn” vì đã kiểm 20 mẫu không phát hiện asen vô cơ trong nước mắm.
. Vậy nếu nước mắm chỉ tồn tại asen hữu cơ mà không có asen vô cơ nghĩa là nó an toàn?
+ Trước khi đưa ra quy định, tiêu chuẩn thì đều phải có các nghiên cứu, đánh giá nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm. Chỉ tiêu asen không được coi là mối nguy đáng kể trong sản phẩm nước mắm, chính vì vậy người ta không đưa vào quy định. Mặt khác, cần đánh giá liều lượng sử dụng và khả năng đào thải ra khỏi cơ thể của asen hữu cơ.
Do vậy có thể nói asen hữu cơ trong nước mắm cao đạm có hàm lượng cao hơn là đúng nhưng vì hàm lượng muối cũng cao nên ăn ít thì hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
. Như vậy, kết quả khảo sát mà Vinastas công bố liệu có đúng?
+ Việc tiến hành lấy mẫu, phân tích, cách tiếp cận vấn đề, phương pháp thử của Vinastas chưa được sự nhất trí, đồng thuận của tất cả các bên liên quan. Mặt khác, sau khi có kết quả phân tích cũng không có bất kỳ hội đồng hay hội thảo khoa học nào được tổ chức để thống nhất và đồng thuận với các kết quả đưa ra mà đã vội vàng tổ chức họp báo công bố báo cáo.
Đặc biệt, báo cáo cũng không có được sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia, nhà sản xuất, nhà quản lý... dẫn đến rất nhiều lỗi về ngôn từ và cơ sở khoa học. Điều này gây hiểu lầm cho người dân, gây hoang mang dư luận và phản tác dụng răn đe những nhà sản xuất nước mắm không đảm bảo an toàn thực phẩm!
. Xin cá̉m ơn ông.
Asen cao trong nước mắm truyền thống là điều dễ hiểu
Trong cá và các loại thủy hải sản nói chung, asen tồn tại ở cả hai dạng vô cơ và hữu cơ. Trong đó asen dạng vô cơ chiếm rất ít. Quy định về nước chấm (làm từ cá) của các nước trên thế giới và cả đề nghị của Codex (WHO và FAO) không quy định liều lượng asen.
Khác với nước chấm làm từ nông sản như đậu nành, đậu phộng, gạo... thì asen tồn tại ở dạng vô cơ do hấp thu từ đất và phân bón. Trong khi đó, nước mắm là nước chấm làm từ cá và hầu hết asen trong cá ở dạng hữu cơ, ít hoặc không độc hại.
Một khảo sát trên tạp chí Food Chemistry (2-2008) về hàm lượng asen có trong nước mắm sản xuất ở Việt Nam và Thái Lan xuất sang Áo cho thấy tổng asen 0,69-2,75 mg/lít, trong đó 82%-94% là asen hữu cơ. Không quy định asen trong nước chấm làm từ cá là điều hợp lý, vì hầu hết asen trong cá ở dạng hữu cơ không độc hại. Vả lại, người ta có thể ăn một ngày 200-300 gr cá, uống 2 lít nước nhưng húp được mấy muỗng nước mắm?
Như vậy nếu kiểm tra lượng asen trong nước mắm thì phải tính trên asen vô cơ chứ không thể là tổng asen (asen vô cơ + asen hữu cơ).
Hiện nay các phòng lab trong nước chỉ phân tích được asen tổng, chứ chưa tách bạch được asen vô cơ và hữu cơ. Thế nhưng kết quả mà Vinastas đưa ra là asen tổng. Nhưng không thể dựa trên lượng asen tổng để xác định mức độc hại của nước mắm và thủy hải sản nói chung.
Nước mắm truyền thống chỉ làm từ cá và muối, thời gian chượp kéo dài cả năm để có hương và vị tự nhiên đặc trưng của nước mắm. Sau đó rút ra nước mắm nhất, nhì, ba,…, rồi trộn lại để có nhiều loại nước mắm đắt rẻ khác nhau. Nước mắm công nghiệp mua nước mắm nhất nhì ba gì đó không rõ, sau đó pha loãng theo một tỉ lệ, rồi cho thêm phụ gia tạo màu, tạo sệt, tạo vị, tạo hương, bảo quản.…
Nước mắm truyền thống thường được làm với tỉ lệ cá/muối cao (2,5-3/1) và với thời gian chượp cả năm, công phu tốn kém hơn thì lượng asen trong nước mắm truyền thống cao hơn nước mắm công nghiệp là điều dễ hiểu. Và như đã nói ở trên, asen trong cá hay trong nước mắm hầu hết là asen hữu cơ, gần như vô hại.
Mới đây, Thủ tướng yêu cầu làm rõ nước mắm công nghiệp có hóa chất. Đó là điều cần thiết. Và cần kiểm tra độ đạm, hóa chất sử dụng có vượt mức cho phép hay không, lượng histamin (gây dị ứng),… Chứ kiểm tra asen trong nước mắm là điều không cần thiết, gây hoang mang cho người tiêu dùng và chỉ có lợi cho nước mắm công nghiệp chứ không phải vì vậy vấn đề an toàn thực phẩm được cải thiện.
VŨ THẾ THÀNH, ThS quản trị chất lượng,
giảng viên an toàn thực phẩm
TRÀ PHƯƠNG thực hiện

Người hùng Sông Gianh vượt lũ dữ cứu người


(PLO)- Trong đêm tối, anh cùng con trai chèo thuyền vượt dòng nước lũ đang chảy xiết đến cứu từng người đang mắc kẹt trên các mái nhà.



Tất tả dọn dẹp lại đóng đổ nát sau cơn lũ dữ, anh Hoàng Văn Tâm (thôn Long Châu, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cười xòa khi có người nhắc đến câu chuyện mấy đêm về trước...
Hai cha con vượt lũ, cứu người
Xúc những lớp bùn dày mắc kẹt trên tường nhà, anh Tâm kể khoảng gần 22 giờ đêm 14-10, nước lũ đã tràn ngập và phủ kín gần hết xã Phù Hóa. Mọi con đường dẫn vào thôn xóm đều bị phong tỏa. Những trận mưa lớn liên tiếp khiến con nước lũ càng trở nên hung hãn, chảy xiết. Người dân trong làng đã di tản lên các nóc nhà để trú tránh.
Thấy lũ lớn, anh Tâm quyết định đưa cả gia đình bốn người rời nhà lên hai chiếc thuyền gỗ dùng đi đánh cá để tránh lũ. “Vừa chuyển cả nhà lên thuyền thì tôi nhận được điện thoại của các anh trên xã kêu đi cứu người chứ tình hình gấp lắm rồi. Tôi bật dậy gọi con trai (Hoàng Văn Nam, sinh năm 1998 - PV) cùng chèo thuyền đi” - anh Tâm kể lại.
Thấy chồng và con trai tất tả chèo thuyền đi trong đêm, chị Hiền (vợ anh Tâm) lòng như lửa đốt. “Lúc hai cha con chèo thuyền đi trong lũ, tôi cũng đắn đo, lo lắng vì nước chảy quá xiết. Nhưng rồi cũng để chồng và con đi. Hai người đi rồi tôi sốt ruột lắm! Chỉ sợ xảy ra chuyện không may” - chị Hiền chia sẻ.

Anh Tâm vẫn lặng thầm với công việc chài lưới của mình.
Đêm đó, hai cha con anh Tâm mò mẫm chèo thuyền suốt gần một giờ sau mới đến được UBND xã. Sau đó, hai công an huyện và xã lên thuyền anh Tâm cùng đến những nhà có người mắc kẹt trong lũ để giúp đỡ.
Trong đêm lũ dữ ấy, anh và con trai đã cứu được tám người dân đang tuyệt vọng ngồi trên mái nhà, không có đường rút. Đến rạng sáng hôm sau, thuyền của anh lại cứu thêm được bảy người nữa.
Anh Tâm nhớ lại: “Lúc đó nước chảy xiết lắm, chỉ cần lơ tay chèo hoặc vướng vào ngọn tre là bị nước cuốn đi luôn. Nhưng nghĩ đến chuyện cứu người thì mình cũng không quản chi. Cơn lũ năm nay quá dữ, nếu không có con trai hỗ trợ thì mình tôi không đủ sức mà chèo”.
Nhớ lại trận lũ năm 2007, anh Tâm cũng một mình mò mẫm trong đêm tối đi cứu người. Lúc đó, nhà chị Thơm (thôn Cấp Sơn, xã Cảnh Hóa) bị nước lũ xô sập, tấm lợp phi-bro rơi trúng đầu khiến chị mất nhiều máu. Chống chèo trong con nước xoáy, anh Tâm cũng kịp đưa chị Thơm đến trạm xá cấp cứu an toàn.
Hai người hùng
Sinh ra và lớn lên bên dòng sông Gianh, từ nhỏ anh Tâm đã theo cha bôn ba với từng con nước, giăng từng mẻ lưới mưu sinh. Cuộc sống gia đình anh dựa vào hai con thuyền nhỏ mà dân chài lưới coi như “bảo vật”. Mỗi lần có người cảm ơn hay nhắc đến chuyện ra tay nghĩa hiệp, cứu người, anh Tâm cười: “Có chi mô, lũ lên ngập thì đi cứu người thôi”.
Vẫn chưa hết bàng hoàng sau cơn lũ dữ, chị Hoàng Thị Lan (thôn Trường Sơn, xã Phù Hóa) nhớ lại: “Đến 21 giờ hôm đó, nước đã vào nhà, ngập sâu hơn 3 m. Vợ chồng tôi bồng hai đứa con nhỏ dở mái ngói lên nóc nhà tránh lũ. Bên ngoài mưa càng ngày càng lớn, nước cứ ngập dần nhưng không biết cầu cứu ai. May còn gọi được điện thoại lên ủy ban xã để cầu cứu”.
Nhưng nước lũ lên nhanh, đội cứu hộ của ủy ban xã không đến kịp nên vợ chồng chị Lan càng nóng ruột. “Nhìn nước dâng cao không ngừng, vợ chồng tôi thêm hoảng loạn. Người lớn có thể bơi thoát ra ngoài nhưng còn hai đứa nhỏ thì làm sao”. Trong cơn tuyệt vọng thì vợ chồng chị gặp được thuyền anh Tâm đến vớt. Hai cha con anh chở gia đình chị lên trú ở trạm y tế xã rồi quay thuyền đi cứu người khác. “Vợ chồng tôi không biết cảm ơn anh Tâm như thế nào nữa. Người như anh Tâm thật đáng quý” - chị Lan xúc động.

Anh Tâm trong căn nhà nhỏ bị ngập nước lũ. Ảnh: Việt Phú
Ông Hoàng Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Phù Hóa, cho biết thời điểm đó, tình cảnh nhiều hộ dân như “ngàn cân treo sợi tóc”. Anh em cán bộ xã tủa ra khắp nơi giúp dân những xã vẫn liên tục nhận được những cuộc điện thoại cầu cứu. May có anh Tâm nhiệt tình, bất chấp nguy hiểm để chèo thuyền trong lũ đi cứu người.
TẤN TÀI-VIỆT PHÚ

Hà Nội xử lý 2 người đứng đầu đơn vị để xảy ra tham nhũng


Ông Nguyễn Thế Toàn,Phó trưởng ban Nội chính Thành uỷ Hà Nội thông tin, việc thu hồi tài sản tham nhũng của Hà Nội gặp khó khăn, chỉ đạt mức bình quân khoảng 27-28%.
Chiều 18/10, tại cuộc họp báo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Phó trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thế Toàn đã công bố kết quả công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn từ đầu năm đến nay và kế hoạch 3 tháng cuối năm 2016.
Theo đó, trong 9 tháng, TP Hà Nội đã xử lý trách nhiệm 2 người đứng đầu để xảy ra sai phạm về tham nhũng trong đơn vị, nhưng mức kỷ luật chưa cao. Liên quan đến thông tin được đưa ra tại phiên họp Thường vụ Quốc hội mới đây, cơ quan tố tụng Hà Nội đề nghị xử lý hình sự 5 người đứng đầu các đơn vị có tham nhũng.
“Thông tin 5 trường hợp bị đề nghị xử lý hình sự đó là các trường hợp đang trong quá trình tố tụng, còn 2 trường hợp tôi nói là đã xử lý hành chính. 5 trường hợp đang trong quá trình tố tụng nên chúng tôi sẽ thống nhất thông tin sau”, ông Toàn khẳng định.
Cũng theo ông Toàn, việc thu hồi tài sản tham nhũng của TP Hà Nội cũng gặp khó khăn, chỉ đạt mức bình quân khoảng 27-28%.
Ha Noi xu ly 2 nguoi dung dau don vi de xay ra tham nhung hinh anh 1
Phó trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thế Toàn trả lời báo chí chiều 18/10. Ảnh: Thắng Quang.
“Việc thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề khó, không chỉ của Hà Nội mà của toàn quốc. Chúng tôi chưa bằng lòng với kết quả này, các cơ quan pháp luật đang tăng cường thêm các biện pháp thu hồi. Trung ương cũng bàn nhiều vấn đề này, trong đó có vấn đề sửa quy định pháp luật để tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng”, ông Toàn nói.
Bên cạnh đó, ông Toàn cũng cho biết tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biết hết sức phức tạp, ít vụ việc tham nhũng được phát hiện qua công tác tự kiểm tra nội bộ. Việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nũng ở một số cơ quan còn hình thức.
Công tác phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng còn hạn chế, chưa kịp thời, số vụ việc thu hồi, phong toả tài sản do tham nhũng chưa thực sự hiệu quả.
Báo cáo của Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội cho hay từ đầu năm đến nay, Công an TP Hà Nội đã thụ lý điều tra 21 vụ, 64 bị can các tội phạm về tham nhũng (trong đó kỳ trước chuyển sang 12 vụ, 38 bị can; khởi tố trong kỳ 9 vụ, 26 bị can).
Công an Hà Nội đã kết luận điều tra chuyển sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 6 vụ, 14 bị can. Tài sản thiệt hại 3.485 m2 đất và 600 triệu đồng.
Viện kiểm sát hai cấp của Hà Nội đã thụ lý 12 vụ, 33 bị can (cấp thành phố 6 vụ, 24 bị can; cấp huyện 6 vụ, 9 bị can), đã giải quyết: 10 vụ, 31 bị can.
TAND hai cấp đã xét xử 11 vụ, 64 bị cáo các tội phạm về tham nhũng.

Thắng Quang

Tốc độ copy kinh hoàng của Trung Quốc đang làm thay đổi toàn bộ thế giới công nghệ như thế nào?

Với vai trò như một công xưởng của thế giới, Trung Quốc đã làm thay đổi những quan niệm truyền thống về sở hữu trí tuệ, dù tích cực hay tiêu cực hơn, nhưng mọi doanh nghiệp đang phải chấp nhận xu hướng đó.

Yekutiel Sherman không thể tin vào mắt mình. Công ty Israel này đã dành ra một năm để thiết kế sản phẩm có thể sẽ giúp anh trở nên giàu có – một chiếc ốp lưng thông minh có thể kéo dài ra thành gậy selfie. Anh đã gây được một số quỹ nhỏ từ gia đình mình, và ra mắt một chiến dịch gây quỹ. Anh thậm chí còn quay cả một đoạn video quảng cáo chuyên nghiệp, cho thấy một cặp đôi đang thực hiện một bức ảnh selfie hoàn hảo ngay trước tháp Eiffel.
Nhưng một tuần sau khi sản phẩm của anh ra mắt trang Kickstarter vào tháng Mười Hai năm 2015, Sherman đã thực sự shock khi thấy sản phẩm của mình được bán trên trang AliExpress. Các nhà buôn trên khắp Trung Quốc đều đang bán loại ốp lưng kiêm gậy selfie cho smartphone, giống hệt với thiết kế của Sherman. Một số họ còn bán với giá chỉ 10 USD mỗi chiếc, thấp hơn nhiều so với mức giá mà Sherman muốn bán (47,41 USD). Hơn thế nữa, một số người còn lấy chính tên sản phẩm của Sherman – Stikbox.
Sherman chỉ là một nạn nhân của tình trạng sao chép chóng vánh ở Trung Quốc. Trước khi anh kịp thành lập nhà xưởng để sản xuất sản phẩm của mình, các nhà sản xuất ở Trung Quốc đã sao chép ý tưởng và đánh bại anh bằng một cú đánh trực diện. Khi những người ủng hộ anh trên trang Kickstarter biết được tin này, họ đều rất nổi giận. “Anh đang tính giá gấp đôi so với những kẻ đã sao chép sản phẩm của mình, nhưng tôi vẫn không biết sản phẩm cuối cùng có tốt hơn sản phẩm sao chép hay không.” Một người bình luận.
Nhiều năm trước đây, các chuyên gia trong ngành công nghiệp phần cứng sẽ đồng cảm hơn với Sherman. Nhưng giờ không ai – ngay cả Sherman còn như vậy nữa. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Các startup và các nhà sản xuất nước ngoài đang chấp nhận một thực tế rằng - ai đó ở Trung Quốc có thể làm nhái sáng chế độc đáo của bạn, gần như ngay lập tức. Tất cả các công ty hay các doanh nghiệp đều phải chuẩn bị cho điều đó.
Nguồn gốc của văn hóa sao chép
Jack Ma, người sáng lập ra Alibaba, đã nhận hàng loạt lời chỉ trích khi ông nói với các nhà đầu tư vào tháng Sáu vừa qua rằng, hàng giả “đang có chất lượng tốt hơn và giá tốt hơn cả hàng thật,” và đến từ “cùng các nhà máy” như các sản phẩm thật. Dù vậy, vẫn có một phần sự thật trong bình luận của ông.
Rất nhiều các nhà phân tích và các nhà lịch sử đã coi vấn đề hàng giả Trung Quốc có nguồn gốc từ các khía cạnh nhận thức của văn hóa Trung Quốc, như việc nhấn mạnh vào ghi nhớ trong giáo dục, hoặc một chính phủ không khuyến khích sự sáng tạo. Nhưng thay vì vậy, theo lời Silvia Lindtner, người nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp Trung Quốc tại Đại học Michigan, phần nhiều nguyên nhân đến từ sự phát triển tại trung tâm sản xuất đồ điện tử và thiết bị của Trung Quốc tại Thâm Quyến.
Sự tăng trưởng của thành phố trong những năm 90 và đầu những năm 2000 trùng với sự bùng nổ của việc gia công cho các tập đoàn đa quốc gia. Thay vì phải giám sát toàn bộ hoạt động sản xuất cho tất cả các phần bên trong sản phẩm, các công ty phần cứng toàn cầu ký hợp đồng với những nhà sản xuất địa phương tại Thâm Quyến để thiết kế và sản xuất từng phần sản phẩm. Các nhà thầu này sau đó sẽ thuê các nhà thầu phụ nhỏ hơn để giúp họ hoàn thành đơn đặt hàng.
Rất nhiều các nhà máy tham gia trong chuỗi cung ứng rời rạc này là các cơ sở sản xuất nhỏ, quy mô hộ gia đình, hoạt động mà không cần sự cho phép của chính phủ. Khi họ làm việc cùng nhau, họ nhận ra rằng, họ có thể làm nhiều hơn việc chỉ cung cấp các bộ phận cho các sản phẩm có thương hiệu. Họ có thể tạo ra các sản phẩm cho riêng họ, đối đầu với thương hiệu kia và tiếp cận với những khách hàng, vốn vẫn còn quá nghèo để có thể mua một chiếc Nokia hay một chiếc iPod.

Một chiếc Nokia nhái thời đầu những năm 2000.
Một chiếc Nokia nhái thời đầu những năm 2000.
Họ liên kết với nhau, và chia sẻ hướng dẫn sản xuất cho các thiết bị điện tử cụ thể trên bảng tin nhắn trực tuyến. Vì vậy, nó là điểm khởi đầu cho hiện tượng Shanzhai, nghĩa đen là “sơn trại”, còn nghĩa bóng để ám chỉ tình trạng sao chép sản phẩm, bất chấp các quy định về sở hữu trí tuệ hiện hành. Từ đây, các điện thoại và đồ điện tử với những cái tên như “aPod” hay “Nokla” tràn ngập thị trường vào đầu những năm 2000.
Mã nguồn mở việc sản xuất
Kỷ nguyên Shanzhai trong đồ điện tử tiêu dùng dần dần mờ nhạt khi thu nhập gia tăng và các thương hiệu smartphone có giá cả trở nên phải chăng hơn. Nhưng nó đã tạo ra một nền văn hóa chia sẻ kiến thức giữa các nhà sản xuất, trong đó không có thiết kế sản phẩm đơn lẻ nào là bất khả xâm phạm. Lindtner so sánh văn hóa trong hệ sinh thái sản xuất của Thâm Quyến với phong trào mã nguồn mở giữa các nhà phát triển phần mềm.
Cũng tương tự như việc các lập trình viên thoải mái chia sẻ code cho nhau để cùng tiến bộ, các nhà sản xuất ở Thâm Quyến giờ xem các phần cứng và thiết kế sản phẩm như điều gì đó có thể vay mượn một cách tự do và có thể thay đổi. Thành công trong kinh doanh đến từ tốc độ và khả năng sản xuất, sự độc đáo là không cần thiết.

iPhone nhái chạy hệ điều hành Windows.
iPhone nhái chạy hệ điều hành Windows.
Nó là điều dễ hiểu khi việc làm lại hoặc sao chép đã trở thành một phần của văn hóa, và bất kỳ ai tốt hơn và nhanh hơn sẽ giành được hợp đồng.” Lindtner cho biết.
Ngày nay, hiện tượng sao chép ở Trung Quốc đã mở rộng vượt quá các công ty đa quốc gia như Gucci hay Nokia – ngay cả các startup cũng bị ảnh hưởng. Nhờ vào Internet, các nhà máy và các nhà thiết kế có thể tìm kiếm các sản phẩm hit mới một cách dễ dàng, thông qua Kickstarter, Amazon hay Taobao để xem thiết bị nào đang nổi. Họ trao đổi với nhau thông qua các công cụ như WeChat hay phần mềm chat của Alibaba, để cùng lên kế hoạch sản xuất và lắp ráp. Việc đó giờ còn dễ dàng hơn so với những ngày trước khi smartphone xuất hiện.
Toàn hệ thống Trung Quốc đã phát triển quanh ý tưởng rằng bạn có công cụ giao tiếp tức thời và thông tin về cơ bản là vô hạn.” Bunnie Huang, tác giả của “The Essential Guide to Electronics in Shenzhen.” “Vào những năm 80, mọi người nói về việc “sản xuất tức thời” như một điều gì đó đáng mơ ước,” ông nói. “Nhưng giờ, người Trung Quốc thậm chí chẳng biết đến cách sản xuất nào khác.”
Nơi pháp luật gần như vô hiệu
Các doanh nghiệp có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa về pháp lý để giảm thiểu rủi ro bị sao chép. Theo Song Zhu, người tham gia vào các vụ tranh chấp IP (sở hữu trí tuệ) giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc tại hãng luật Ruyak Cherian LLP ở California, bước quan trọng đầu tiên là xin cấp bằng sáng chế cho tính năng và thiết kế của sản phẩm tại các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, hay bất cứ đâu mà các doanh nghiệp định bán.
Các doanh nghiệp cũng nên ký “Thỏa thuận NNN” với các đối tác Trung Quốc tiềm năng trước khi tiết lộ bất cứ thông tin sở hữu trí tuệ nào. Thỏa thuận này có thể ngăn chặn các đối tác sử dụng các tài sản sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp, sau lần xem đầu tiên (“non-use”: không sử dụng), không chia sẻ nó với người khác (“non- disclosure ”: không tiết lộ), hoặc không vi phạm quan hệ đối tác và tự ý bán các đơn vị sản phẩm dư (“non- circumvention ”: không hủy ngang).
Nhưng ngay cả với những sự bảo vệ này, không có gì đảm bảo rằng bạn có thể chấm dứt việc ai đó sao chép sản phẩm của mình. Zhu cho biết, vấn đề không nằm ở tòa án Trung Quốc, mà nằm ở việc thực thi các quy định. Chiến thắng một nhà máy trong một vụ kiện là tương đối dễ dàng. Nhưng việc theo kiện mọi nhà máy và chiến thắng họ là việc rất tốn kém thời gian và tiền bạc.
Có thể có đến hàng trăm nhà máy nhỏ, những người đã nhìn thấy sản phẩm của bạn trên Internet và nghĩ “Ồ tôi cũng có thể làm cái này”,” Zhu cho biết. “Làm thế nào bạn có thể đóng cửa tất cả các nhà máy đó? Thậm chí làm thế nào bạn tìm ra họ là ai? Và số tiền mà bạn dành cho việc đi kiện sẽ lớn hơn số tiền mà bạn nhận được khi thắng kiện.”
Đó là tình thế mà Sherman đang gặp phải với Stikbox. Trong khi anh vẫn chưa theo đuổi các hành vi pháp lý nào, anh cho biết anh đã giành ra 20% thời gian của mình để theo dấu các nhà máy sao chép sản phẩm của mình thông qua các trang thương mại trực tuyến lớn ở Trung Quốc. Đôi khi anh phải mất đến 5 ngày để hình dung ra vị trí của một nhà máy.
Các nhà máy sao chép này không cho biết địa chỉ của mình trên Alibaba, thay vào đó chỉ có công ty thương mại đại diện cho họ. Đôi khi bạn phải lần theo hai đến ba công ty thương mại trước khi bạn tìm ra được nhà máy sản xuất thực sự.” Anh tiết lộ với trang Quartz.
Ý tưởng tuyệt vời không còn quan trọng
Sự lây lan của việc sản xuất sao chép không chỉ làm đau đầu các công ty phần cứng và các startup. Nó còn thách thức cả các quan niệm truyền thống về sở hữu trí tuệ - đặc biệt, là quan niệm về việc loại ý tưởng nào là có giá trị, loại ý tưởng nào không.
Hàng thập kỷ trước, một công ty hay một doanh nghiệp có thể nổi lên với một ý tưởng và sau đó dành ra nhiều năm liền để có được bản quyền sáng chế, hoàn thiện thiết kế, sắp xếp kế hoạch sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường. Các hợp đồng ràng buộc với các đối tác giúp đảm bảo những ý tưởng sẽ không bị rò rỉ với các đối thủ cạnh tranh – nhưng vì vậy, sẽ làm gia tăng chi phí thành lập nhà máy, tìm nguồn cung ứng, và quản lý chuỗi sản xuất.

Hệ điều hành iOS đã trở thành điểm nhấn giúp phân biệt giữa hàng thật và hàng nhái.
Hệ điều hành iOS đã trở thành điểm nhấn giúp phân biệt giữa hàng thật và hàng nhái.
Việc chuyển dịch trung tâm sản xuất của thế giới đến Trung Quốc đã làm những rào cản trên biến mất. Các nhà máy đã được thiết lập trong các tòa nhà tạm thời. Nguồn lao động giá rẻ, dồi dào. Việc cung ứng các bộ phận rất dễ dàng nhờ các sàn giao dịch trực tuyến như Alibaba. Kết quả là, các ý tưởng thông minh dễ dàng chuyển thành các sản phẩm thực hơn, để được thương mại hóa nhanh hơn.
Các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận với thực tại mới này. Việc tạo ra một sản phẩm với một thiết kế hay tính năng đột phá là không đủ (Ví dụ một ốp lưng smartphone biến thành gậy selfie). Các công ty hoạt động trong việc tạo ra các sản phẩm thực giờ phải tạo ra những sản phẩm không thể sao chép một cách chính xác khi bán ra, bằng cách tập trung vào một tính năng đặc biệt họ có thể bảo vệ, hoặc tạo ra một thương hiệu danh giá đến nỗi người tiêu dùng muốn trả tiền cho nó.
Nếu bạn có một sản phẩm đơn giản chỉ có một số nhu cầu thị trường, bạn sẽ bị sao chép.” Benjamin Joffe, người làm việc tại HAX, một quỹ đầu tư mạo hiểm thường tiếp xúc với các startup về phần cứng sản xuất tại Trung Quốc, cho biết. “Một câu hỏi còn lớn hơn nữa là, bạn thực sự có những gì để bảo vệ ý tưởng của mình?”
Các công ty có thể tự bảo vệ mình khỏi nạn sao chép bằng cách đầu tư vào phần mềm được cài đặt trong phần cứng sản phẩm, và bảo vệ nó. Một ví dụ điển hình là Apple với iOS, hệ điều hành độc quyền trên chiếc iPhone. Hoặc họ có thể đầu tư vào xây dựng hình ảnh thương hiệu như Go-Pro, sản phẩm quen thuộc với những người dùng mê thể thao và chụp ảnh.
Ngoài ra, một công ty cũng có thể làm ra một sản phẩm đòi hỏi phải có một bí quyết sản xuất tinh vi, vì vậy các nhà máy trung bình sẽ ngần ngại trong việc sao chép nó.
Một ví dụ là startup Native Union, có trụ sở tại Hong Kong, đã tạo ra một tai nghe cho smartphone với hình dáng cong trông như tay cầm điện thoại kiểu cũ. Đó là một ý tưởng thông minh, nhưng đã bị sao chép ngay lập tức. Nhà sáng lập Igor Duc sau đó đã thay đổi hướng đi của công ty và bắt đầu làm ra một sản phẩm hoàn toàn khác – một ốp lưng cho smartphone làm bằng đá cẩm thạch (đá marble) của Ý với giá 80 USD mỗi chiếc. Nó khó làm hơn so với một thiết bị điện tử tiêu dùng trung bình, vì vậy có thể ngăn chặn việc sao chép.
Khi bạn sử dụng một vật liệu hiếm như đá cẩm thạch, bạn cần phải thành thạo về nó, để biết chất lượng tốt là như thế nào, và bạn cần một cái máy rất đặc biệt mới có thể tạo hình cho nó.” Duc cho biết. “Trong khi các sản phẩm nhựa ép rất dễ sao chép, những gì chúng tôi đang làm phức tạp hơn.”
Mặt tích cực của nạn sao chép
Joffe, một nhà đầu tư mạo hiểm, cho rằng các công ty thậm chí vẫn có thể thu lợi nhuận từ việc sao chép, khi nó có thể mang đến nhiều sự nhận thức hơn về sản phẩm. “Nếu bạn có nhiều khách hàng mua sản phẩm giả, có nghĩa là nó sẽ tạo ra nhiều sự nhận thức hơn về sản phẩm thật, và nó sẽ trở thành thứ đáng khao khát. Tại một thời điểm nào đó, người ta sẽ có đủ khả năng mua sản phẩm thật.”
Đó là điều Sherman nhắc nhở bản thân, khi anh cố gắng lấp đầy đơn đặt hàng trong lúc những người nhìn thấy sản phẩm của anh trên Kickstarter suy nghĩ đến việc tìm mua một sản phẩm thay thế trên Taobao.
Có rất nhiều loại ốp lưng kết hợp gậy selfie khác, nhưng họ chỉ sao chép thiết kế của chúng tôi. Vì vậy nó cho thấy rằng sản phẩm của chúng tôi đáng để sao chép.” Anh cho biết. “Câu trích dẫn nảy ra trong đầu tôi là “Việc bắt chước là hình thức chân thành nhất của sự tâng bốc”.”
Tuy nhiên, Sherman ước tính rằng, anh đã mất đến “hàng trăm nghìn USD” từ doanh thu tiềm năng do nạn sao chép. Việc bắt chước ở đây không chỉ là hình thức chân thành nhất của sự tâng bốc, nó cũng khá đắt đỏ nữa.
Tham khảo Quartz

Hai khoang rỗng chưa thể lý giải trong Đại kim tự tháp Ai Cập

Sử dụng công nghệ quét hiện đại, các nhà nghiên cứu phát hiện hai khoang rỗng bí ẩn trong lòng Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập.
Đồ họa mô phỏng khoang rỗng bên trong Đại kim tự tháp Giza. Ảnh: Đại học Cairo. Đồ họa mô phỏng khoang rỗng bên trong Đại kim tự tháp Giza. Ảnh: Đại học Cairo.
Nhóm nhà nghiên cứu ở Khoa kỹ thuật thuộc Đại học Cairo, Ai Cập kết hợp với tổ chức phi lợii nhuận Viện Di sản, Thành tựu và Bảo tồn (HIP) xác nhận Đại kim tự tháp Giza 4.500 năm tuổi chứa hai khoang rỗng chưa từng được biết đến trước đây, có thể ẩn chứa kết cấu giống hành lang và nhiều đặc điểm bí ẩn khác, Seeker hôm 16/10 đưa tin.
Các nhà nghiên cứu trong dự án Quét kim tự tháp (ScanPyramids) công bố phát hiện sau một năm sử dụng nhiều kỹ thuật quét với những kim tự tháp xây từ thời Vương quốc cổ (năm 2686 - 2181 trước Công nguyên).
Dưới sự giám sát của Bộ Cổ vật Ai Cập, nhóm dự án sử dụng ba công nghệ tiên tiến gồm chiếu hạt sơ cấp muon, đo nhiệt và mô phỏng 3D để tìm hiểu sâu hơn về Đại kim tự tháp Giza. Họ tìm thấy một khoang rỗng cao khoảng 105 m ở rìa phía đông bắc của công trình và khoang rỗng khác nằm sau mặt quay về hướng bắc, ở phần bên trên cửa vào.
"Khoang rỗng có hình dáng giống một hành lang và có thể dẫn lên cao trong kim tự tháp", Mehdi Tayoubi, người sáng lập viện HIP, cho biết. Theo Tayoubi, các nhà nghiên cứu chưa tìm ra mối liên hệ giữa hai khoang rỗng.
Được xây cho pharaoh Cheops hay còn gọi là Khufu, Đại kim tự tháp là công trình lớn nhất trong số ba kim tự tháp trên cao nguyên Giza, ngoại ô thủ đô Cairo. Đây cũng là kỳ quan cuối cùng còn lưu lại từ thế giới cổ đại.
Tháng 11/2015, chuyên gia hồng ngoại người Pháp Jean-Claude Barré phát hiện một vết nhiệt kỳ lạ ở mặt quay về hướng bắc của công trình, ngay tại nơi 4 thanh kèo treo theo hình chữ V lộn ngược bên trên hành lang dốc xuống. Khi kim tự tháp ra đời cách đây khoảng 4.500 năm, những thanh kèo này rất khó phát hiện bởi chúng ẩn sau các phiến đá ốp.
Trong quá trình xây kim tự tháp, thanh kèo không phục vụ mục đích trang trí mà để bảo vệ một khoang rỗng và ngăn trần khoang sụp đổ. Nhóm nghiên cứu chưa tìm ra lý do người cổ đại sử dụng nhiều thanh kèo cùng lúc để bảo vệ một khu vực nhỏ ở đầu hành lang dốc xuống.
Sau khi lập bản đồ khu vực bằng mô hình 3D, họ quyết định lắp ba tấm nhôm ở cuối hành lang dốc xuống để thu các hạt vũ trụ muon. Công nghệ này dựa vào những hạt muon liên tục dội xuống bề mặt Trái Đất. Chúng phát ra từ tầng bên trên của khí quyển Trái Đất, sinh ra do va chạm giữa những tia vũ trụ trong môi trường thiên hà và hạt nhân nguyên tử trong khí quyển.
Tayoubi và đồng nghiệp  đặt các thiết bị dò rất nhạy trước hạt muon, gọi là tấm nhũ tương, bên trong kim tự tháp để phân biệt những khu vực có mật độ hạt dày đặc và thưa thớt thuộc kim tự tháp. Khi phân tích phim chụp từ thiết bị dò ở Đại học Nagoya, Nhật Bản, họ nhận thấy lượng hạt muon đặc biệt nhiều dọc theo một hướng, chỉ ra khoang rỗng giống như hành lang.
"Hình dáng, kích thước và vị trí chính xác của khoang rỗng này đang được nghiên cứu kỹ hơn", nhóm nghiên cứu cho biết. Họ đã đặt thêm 12 tấm nhũ tương mới trong hành lang dốc xuống và sẽ thu thập dữ liệu vào cuối tháng 10, theo Tayoubi.
Kết quả phát hiện được trình lên hội đồng khoa học do cựu bộ trưởng Bộ Cổ vật Zahi Hawass. Zahi Hawass, cho rằng cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi xác nhận sự tồn tại của khoang rỗng hoặc căn phòng bí mật. Hội đồng đã thông qua đề xuất để dự án ScanPyramids kéo dài thêm một năm nữa.
Theo Vnexpress

Hoài Linh cầm trịch ghế chủ tọa 'Ơn giời'. Trấn Thành, Trường Giang, Tự Long tiếp tục tung hoành...

Thứ Ba, 18/10/2016 06:22
(Thethaovanhoa.vn) - Sau 2 mùa thành công liên tiếp với thể loại hài tình huống cùng dàn trưởng phòng lắm chiêu, gameshow Ơn giời! Cậu đây rồi đã chính thức trở lại với mùa 3.
    NSƯT Hoài Linh sẽ tiếp tục cầm trịch ghế nóng chủ tọa của “Ơn giời” năm nay.

    Hoài Linh trên ghế chủ tọa"Ơn giời cậu đây rồi"

    Bên cạnh Hoài Linh, Trấn Thành và Trường Giang sẽ tiếp tục tung hoành trên sân khấu với vai trò “trưởng phòng” bên cạnh danh hài - NSND Tự Long.Đặc biệt, BTC cũng công bố nghệ sĩ Hồng Đào và NSND Hồng Vân cũng chính là hai trưởng phòng mới của mùa này. Như vậy, rất có thể nghệ sĩ Việt Hương - “bông hồng” của Ơn giời! Cậu đây rồi hai mùa đầu sẽ không xuất hiện. Tuy nhiên, Mai Hồ - “tình cũ nhiều tập” của Trấn Thành cũng sẽ trở thành khách mời tại Ơn giời! Cậu đây rồi mùa 3.
    Trấn Thành và tình cũ Mai Hồ
    Ơn giời! Cậu đây rồi mùa 3 sẽ chính thức ghi hình vào ngày 19, 20, 21, 22/10 tại quận 7, TP.HCM.
    Hoài Thương

    Chìa cành “ô liu” cho Trung Quốc?

    18/10/2016 22:04

    Cải thiện quan hệ, tìm kiếm viện trợ và thỏa thuận kinh doanh là những mục tiêu chính khi tổng thống Philippines thăm Trung Quốc

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 18-10 đến Trung Quốc với mục tiêu xoa dịu nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước trong vấn đề biển Đông.
    Thay đổi lớn về lập trường
    Ông Richard Javad Heydarian, giáo sư về khoa học chính trị tại Trường ĐH De La Salle (Philippines), đánh giá việc ông Duterte thăm Trung Quốc vài tháng sau khi nhậm chức đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong lập trường của Manila kể từ khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ kiện biển Đông hồi tháng 7 qua.
    Dư luận chờ xem hai bên sẽ khôi phục quan hệ đến mức nào nhân chuyến thăm 4 ngày này. Ngoài ra, người ta còn có thể biết rõ hơn ông Duterte dứt khoát đến đâu trong ý định xích lại gần Trung Quốc và xa lánh đồng minh Mỹ.

    
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm Trung Quốc Ảnh: Tân Hoa Xã
    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm Trung Quốc Ảnh: Tân Hoa Xã
    Trước thềm chuyến đi, ông Duterte tiếp tục cho thấy sự mập mờ trong chính sách đối ngoại. Một mặt, ông khẳng định không mặc cả vấn đề chủ quyền ở biển Đông, cũng như sẽ đề cập phán quyết của PCA khi gặp giới lãnh đạo Trung Quốc. Mặt khác, ông tiếp tục chìa cành “ô liu” cho Bắc Kinh khi đề xuất hợp tác không chỉ về kinh tế, mà còn cả quân sự, với nước chủ nhà.
    Chưa hết, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) hôm 17-10, ông Duterte khẳng định sẵn sàng tập trận chung với Trung Quốc và Nga, trong lúc tái khẳng định không tiếp tục làm thế với đồng minh lâu năm Mỹ. Ông còn nói thêm sẽ tìm mua vũ khí của Trung Quốc dù số lượng không nhiều.
    Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời một số nhà phân tích ở Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh sẽ “chấp nhận” và “hoàn toàn thấu hiểu” việc ông Duterte nêu vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông bởi áp lực về chính trị, xã hội trong nước.
    Dù vậy, nếu gây sức ép quá mức về vấn đề này, ông Duterte không chỉ làm phật lòng nước chủ nhà mà còn có thể phá hỏng những mục tiêu chính của chuyến thăm: cải thiện quan hệ song phương, tìm kiếm viện trợ kinh tế và thỏa thuận kinh doanh.
    Giới truyền thông Philippines cho biết khoảng 400 lãnh đạo doanh nghiệp tháp tùng ông Duterte đến Trung Quốc và hai bên dự kiến ký kết các thỏa thuận trị giá nhiều tỉ USD.
    Lá bài kinh tế
    Nước chủ nhà cũng đang tích cực sử dụng lá bài kinh tế để lôi kéo Philippines dưới thời ông Duterte. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 18-10 cho biết Bắc Kinh muốn củng cố và mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại với Manila, trong đó có nhập khẩu trái cây và phát triển hạ tầng. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ khuyến khích doanh nghiệp nước này đầu tư vào Philippines.
    Tân Hoa Xã cũng “ve vãn” Philippines khi cho rằng chuyến thăm của ông Duterte có thể là cơ hội để khôi phục niềm tin và đưa quan hệ song phương trở lại đúng quỹ đạo.
    Tuy nhiên, một số chuyên gia nói với đài VOA rằng không dễ để quan hệ Trung Quốc - Philippines tốt trở lại sau nhiều năm căng thẳng, nhất là khi vấn đề biển Đông vẫn là cái gai không nhỏ.
    Bà Aileenn Baviera, giáo sư Trường ĐH Philippines, nhận định chuyến thăm của ông Duterte khó đem lại giải pháp cuối cùng nào cho vấn đề biển Đông. Thay vào đó, Manila hy vọng các cuộc hội đàm cấp cao với Bắc Kinh có thể dẫn đến những thỏa thuận nhất định, như ngư dân hai nước cùng đánh bắt tại bãi cạn Scarborough.
    Mặt khác, như ông Heydarian chỉ ra, ông Duterte sẽ đi quá xa nếu thực sự cắt đứt quan hệ quân sự với Mỹ bởi quân đội Philippines phụ thuộc nhiều vào đồng minh lâu năm này về mặt tình báo, tài chính, hỗ trợ hậu cần và huấn luyện.
    Một số chuyên gia cảnh báo bước đi đơn phương này, nếu xảy ra, có thể khiến tình hình khu vực thêm bất ổn giữa lúc Trung Quốc tiếp tục lấn tới và Mỹ sắp có tổng thống mới.

    Người Philippines tin Mỹ hơn Trung Quốc
    Những phát biểu chống Mỹ, thân Trung Quốc của ông Duterte thời gian qua dường như không tác động nhiều đến quan điểm của người dân Philippines.
    Theo cuộc thăm dò được viện nghiên cứu xã hội Social Weather Stations công bố ngày 18-10, 55% trong số 1.200 người được hỏi không mấy tin tưởng Trung Quốc, so với tỉ lệ 11% dành cho Mỹ. Ở chiều ngược lại, có đến 76% người tin tưởng nhiều ở Mỹ, so với mức 22% dành cho Trung Quốc.
    Trong cuộc thăm dò trước đó, có đến 81% người Philippines tin tưởng nhiều vào Mỹ trong lúc 27% người có thái độ tương tự với Trung Quốc.
    Trong lúc này, theo Reuters, những lời lẽ công kích Washington của ông Duterte khiến nhiều công dân và doanh nghiệp Mỹ tại Philippines cảm thấy lo lắng. Với ông Jack Walker, một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ hiện sống tại thị trấn Olongapo, nỗi lo lớn nhất là sẽ bị ông Duterte “đuổi đi” một ngày nào đó.

    HOÀNG PHƯƠNG

    Trận đánh Mosul: quân đội Iraq tiến công nhanh

    • 18 tháng 10 2016

    Trận Mosul: 'Có thể mất hàng tháng để đánh đuổi IS'

    Lầu Năm Góc cho hay quân đội Iraq giữ tiến độ nhanh hơn dự tính trong trận chiến nhằm chiếm lại thành phố Mosul từ tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).
    Tuy nhiên Phát ngôn nhân Peter Cook cảnh báo rằng chiến dịch này có thể còn kéo dài và khả năng là các thành viên IS tiếp tục "cố thủ chiến đấu".
    Chiến sự diễn ra trong đêm, khi phiến quân IS tấn công xe tăng quân đội Iraq.
    Phóng viên BBC tại hiện trường nói tiền tuyến phía Nam còn cách thành phố tới 40km.
    IS chiếm Mosul hồi tháng Sáu 2014, trước khi nắm nhiều khu vực ở phía Bắc và Tây Iraq.
    Lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chọn một đền thờ trong thành phố làm nơi tuyên bố thành lập Nhà nước "caliphate", bởi vậy việc chiếm thành phố này mang tính biểu tượng lớn.
    Liên quân gồm 30.000 lính Iraq, dân quân Peshmerga người Kurd, các thành viên bộ tộc Sunni Arab và dân quân Shia bắt đầu tiến quân về cứ điểm lớn cuối cùng của IS vào hôm thứ Hai.


    Trẻ em trong trại tỵ nạn ở Mosul 
    Đang có quan ngại về trẻ em trong trại tỵ nạn ở Mosul
    Cho tới nay, theo phát ngôn viên Cook, "các chỉ dấu cho thấy rằng quân đội Iraq đã đạt mục tiêu và tiến độ còn sớm hơn dự tính".
    Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, tại Mosul có từ 3.000-5.000 chiến binh IS.
    Các nhân chứng nói người dân vừa mừng vì được giải phóng vừa lo lắng không chỉ vì sợ IS trả thù mà còn sợ bị kẹt giữa các làn đạn hai bên.
    Khoảng 30.000 lính của chính phủ và thân chính phủ tham gia chiến dịch. Các trận đánh lớn đều do quân đội chính quy chủ trì.
    4.000 chiến binh người Kurd đang tìm cách giải tỏa các làng mạc phía Đông Mosul, mở đường cho quân đội.

    Quân đội Iraq tiến về Mosul từ miền NamQuân đội Iraq tiến về Mosul từ miền Nam  

    Lờ “bài học đắt giá”, thủy điện Hố Hô tiềm ẩn nhiều hiểm nguy

    Dân trí Trong khi những tranh cãi về quy trình vận hành xả lũ của Nhà máy thủy điện Hố Hô vẫn chưa hồi kết, thì có một thực tế đang diễn ra là chủ đầu tư nhà máy thủy điện này đã lờ những bài học đắt giá từ lịch sử, không quyết liệt đầu tư xây dựng, cũng cố nhiều hạng mục...
     >> Thủy điện Hố Hô từng bị cảnh báo về công tác phối hợp xả lũ
     >> “Nói thủy điện Hố Hô xả lũ đúng quy trình là chối bỏ trách nhiệm!”
     >> Chủ tịch tỉnh gay gắt với nhà máy thủy điện xả lũ khiến dân không kịp trở tay


    Bài học đắt giá vẫn còn nguyên
    Công trình nhà máy thủy điện Hố Hô là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển điện Miền Bắc 1 (NEDI 1) làm chủ đầu tư, xây dựng trên địa bàn xã Hướng Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình. Dự án có tổng mức đầu tư gần 300 tỉ đồng; hoàn thành, phát điện vào tháng 4/2010.
    Điều đặc biệt ở công trình thủy điện này đó là nhà máy phát điện, trụ sở nằm trên đất tỉnh Quảng Bình, nhưng nguồn nước xả phục vụ sản xuất điện năng cũng như xả lũ lại chảy về địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Kể từ khi nhà máy này đi vào hoạt động chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, nhân dân các huyện nằm ở hạ nguồn luôn ngồi trên đống lửa mỗi khi mưa lũ kéo về.
    Khi công trình này chưa đưa vào khai thai thác, nhiều chuyên gia, đơn vị chuyên môn đã có những phản biện với nhiều lo ngại có thể xảy ra, trong đó đáng kể nhất là những lo ngại xuất phát từ điều kiện thời tiết, địa chất, quy trình vận hành, khai thác…
    Ngày 4/10/2010 cửa tràn xả lũ thủy điện Hố Hô bị tê liệt do sự cố mất điện, khiến nước đổ về nhanh tràn cả thân đập.
    Ngày 4/10/2010 cửa tràn xả lũ thủy điện Hố Hô bị tê liệt do sự cố mất điện, khiến nước đổ về nhanh tràn cả thân đập.

    Những lo ngại đó đã trở thành sự thật khi một sự cố cực kỳ hệ trọng xảy ra vào thời điểm công trình mới phát điện được đúng hơn 5 tháng. Vào ngày 4/10/2010, trong trận lũ được đánh giá là lớn nhất từ trước tới nay tại Hà Tĩnh thì cửa tràn xả lũ bằng hệ thống thủy lực của nhà máy không hoạt động được. Nguyên nhân được xác định là do mất điện.
    Cửa tràn không mở được, cây cối, rác từ thượng nguồn đổ về nhanh đã khiến nước từ hồ băng qua cả thân đập, dội thẳng xuống nhà máy phát điện. Hồ Hố Hô như quả “bom nước” khiến chính quyền, người dân hạ lưu trải qua những giây phút hoảng sợ. Rất may tình huống xấu nhất đã không xảy ra.
    Dẫu vậy, nhà máy chịu thiệt hại nặng nề. Toàn bộ trạm nâng áp, thiết bị điện nhà máy, kè hạ lưu của nhà máy bị hư hỏng hoàn toàn. Hai vai đập bị xói lở. Các hạng mục khác như hệ thống chiếu sáng, đường vào nhà máy cũng bị lũ cuốn trôi hoặc gây hư hỏng nặng.
    
Phải mất hơn 2 năm khắc phục sự cố, nhà máy mới phát điện trở lại.
    Phải mất hơn 2 năm khắc phục sự cố, nhà máy mới phát điện trở lại.

    Vốn đã chồng chất khó khăn, sau sự cố Nhà máy thủy điện Hố Hô lại càng thêm khốn đốn. Phải mất hơn hai năm sau, với chi phí sửa khắc phục khoảng 40 tỉ đồng, công trình này mới tích nước, phát điện trở lại. Tuy nhiên, nhà máy thủy điện này cứ "ốm yếu" kéo dài và buộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc phải nhập về Cty CP Thủy điện Hồ Bốn.
    Sau sự cố kể trên, hàng loạt tồn tại, bài học đắt giá đã được rút ra cho những người đang chèo lái Nhà máy thủy điện Hố Hô. Đó là không bao giờ được phép để xảy ra tình trạng mất điện tại nhà máy. Đó là cần một tuyến đường “đạt chuẩn” để máy móc, thiết bị hiện đại tiếp cận nhà máy khi sự cố xảy ra. Đó là nghiêm túc xem xét các cảnh báo của cơ quan chuyên môn về mặt địa chất, trong đó phải xử lí triệt để hai vai đập bê tông nằm trên lớp đá phiến thạch để tránh gây sạt trượt vai đập khi mưa lũ về.
    Giật mình
    Những tồn tại ấy cho đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư thủy điện Hố Hô triệt để khắc phục.
    Cho đến thời điểm này nếu tái hiện cơn lũ lịch sử như năm 2010 không ai dám chắc thủy điện Hố Hô lại không tái hiện sự cố mất điện khiến nước dâng vượt thân đập như đã xảy ra. Sở sĩ như vậy là do máy phát điện công suất lớn chạy bằng dầu diezel phục vụ nâng cửa xã tràn bằng hệ thống nâng thủy lực đặt đặt ngay dưới chân đập vốn đã không hợp lí, nhưng nhiều năm chưa được di dời. Nếu xảy ra sự cố nước tràn đập, nước lũ sẽ gây hư hỏng máy phát điện, khi đó tràn xả lũ sẽ trở nên vô nghĩa và hậu quả sẽ khôn lường.
    Tiếp đến là tuyến đường đi vào vận hành nhà máy. Từ sau sự cố tràn đập năm 2010 đến nay, tuyến đường đi vào nhà máy liên tục bị sạt lở nghiêm trọng, việc khắc phục chỉ mang tính chất vá víu. Một sự cố tràn đập, hoặc hư hỏng nghiêm trọng tại thân đập, việc di chuyển may móc, trang thiết bị vào ứng cứu sẽ gặp nhiều khó khăn. Đây là một hạng mục được đánh giá rất quan trọng, thế nhưng do chi phí đầu tư lớn nên đã 6 năm trôi qua, hạng mục được cảnh báo nhiều lần này vẫn chưa được Nhà máy thủy điện Hố Hô triển khai.
    Việc khắc phục hai bên vai đập chưa được xử lí triệt để. Hậu quả, ngay trong đợt mưa lũ vừa qua, vai phải của thân đập đã bị sạt, trượt, đe dọa đến an toàn của hồ chứa nước có dung tích 36 triệu m3 này.
    Trong trận mưa lũ vừa qua, vai phải thân đập thủy điện Hố Hô bị sạt trượt nghiêm trọng, đe dọa an toàn đến hồ chứa nước này. Ngay sau khi ngớt mưa nhà máy đã phải huy động máy móc, công nhân khắc phục hậu quả.
    Trong trận mưa lũ vừa qua, vai phải thân đập thủy điện Hố Hô bị sạt trượt nghiêm trọng, đe dọa an toàn đến hồ chứa nước này. Ngay sau khi ngớt mưa nhà máy đã phải huy động máy móc, công nhân khắc phục hậu quả.

    Những tồn tại rất đáng lo ngại nêu trên đã được tổ công tác điều tra xả lũ tại Nhà máy Thủy điện Hố Hô của Bộ Công Thương đề cập vào ngày 17/10. Tại buổi làm việc của Bộ Công Thương với đại diện Nhà máy thủy điện Hố Hô do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chủ trì vào sáng ngày 18/10, đại diện tổ công tác đã báo cáo Thứ trưởng Vương, đồng thời yêu cầu thủy điện Hố Hô phải triển khai khắc phục ngay để tránh những hậu họa khó lường.
    Văn Dũng

    45 người bị bắt trong ổ cá độ bóng đá ở Sài Gòn

    Khi những người cá cược tại quán cà phê ở quận 4, TP HCM, đang hò hét theo những pha bóng thì cảnh sát ập vào khiến họ bỏ chạy tán loạn.

    Ngày 18/10, Công an TP HCM bàn giao 45 người trong đường dây cá độ bóng đá qua mạng cho Công an quận 4 điều tra theo thẩm quyền.
    45-nguoi-bi-bat-trong-o-ca-do-bong-da-o-sai-gon
    Hai nghi can cầm đầu bị bắt. Ảnh: C.A
    Trước đó, đêm 15/10, hàng chục trinh sát Đội 5 (Đội chống tệ nạn) Công an TP HCM ập vào quán cà phê trên đường Tôn Thất Thuyết (quận 4), bắt quả tang hàng chục người tham gia cá độ bóng đá.
    Đám đông xô bàn ghế bỏ chạy nhưng mọi phía đều bị cảnh sát vây chặt. 45 người có liên quan bị đưa về trụ sở. Hơn 100 triệu đồng, 28 xe máy, 37 điện thoại, nhiều tivi, laptop ... và vật dụng phục vụ cho việc cá độ bóng đá bị thu giữ.
    Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thương Hân (31 tuổi, ngụ Vũng Tàu) và Lưu Thanh Tâm (29 tuổi) cầm đầu đường dây cá độ từ đầu năm đến nay. Bộ đôi lấy trang mạng của người tên Giang (chưa rõ lai lịch) với giá 30 triệu đồng để cho khách đặt cược.
    Vào dịp cuối tuần, quán có rất đông người đến xem, đặt cược từ vài trăm đến vài triệu đồng cho một trận bóng. Tâm và Hân thuê 2 thanh niên phụ giúp nhận đặt cược và cảnh giới công an.
    Nhật Vy

    “Hố tử thần" xuất hiện giữa nội thành

    Xã hội | 16:27 Thứ Ba ngày 18/10/2016
    (HNMO) - Sáng 18-10, một “hố tử thần” lớn bất ngờ xuất hiện trên đường 3 tháng 2 (quận 10, TP Hồ Chí Minh) khiến nhiều người đi đường cảm thấy lo lắng.
    “Hố tử thần” xuất hiện giữa đường 3 tháng 2

    Thông tin ban đầu, khoảng 7h sáng cùng ngày, người đi đường bất ngờ phát hiện “hố tử thần” sâu khoảng 2m, miệng hố rộng khoảng 1,5m xuất hiện trên đường 3 tháng 2 (phường 12, quận 10). Ngay lập tức, người dân cảnh báo tạm thời các phương tiện lưu thông phía sau, đồng thời trình báo cho cơ quan chức năng đến xử lý.

    Sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng quận 10 phối hợp cùng nhân viên Công ty thoát nước đô thị TP Hồ Chí Minh đến hiện trường, tiến hành khắc phục sự cố. Tại hiện trường, hố nằm trên làn xe ô tô, xung quanh miệng có dấu hiệu rạn nứt, phía dưới khoét hàm ếch rộng gần 2m, có nguy cơ sụt lún thêm.

    Theo Công ty thoát nước đô thị cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể là do ống cống dẫn nước bên dưới lâu ngày bị vỡ, nước tràn ra ngoài làm xói mòn, giảm kết cấu đất, đá và đồng thời chịu sự tác động mạnh của các phương tiện lưu thông phía trên nên xuất hiện sự cố trên.

    Đến 11h trưa, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh vẫn đang tích cực khắc phục sự cố.
    Mai Hữu

    Khởi động giai đoạn hai xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng


    Thứ Ba, 18/10/2016, 15:55:19
    NDĐT - Đại diện của Việt Nam và Hoa Kỳ sáng 18-10 đã nhấn nút khởi động giai đoạn cuối cùng của Dự án xử lý Môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.
    Dự án gồm hai giai đoạn do cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam quản lý thực hiện, có mục tiêu xử lý khoảng 90.000m3 đất và bùn ô nhiễm xuống dưới mức tiêu chuẩn, theo chuẩn của chính phủ Việt Nam là 150 phần nghìn tỷ (ppt).
    Khởi động từ tháng 8- 2012, đến tháng 5- 2016 giai đoạn một của dự án đã xử lý thành công khoảng 45.000 m3 đất và bùn bị ô nhiễm. Xử lý nhiệt giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017, công tác tháo dỡ và hoàn trả mặt bằng sẽ được hoàn thành trong năm 2018.
    Bể xử lý nhiệt phục vụ dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin ở Đà Nẵng.
    Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, số diện tích sau khi xử lí ở giai đoạn một đã được bàn giao cho Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải để đầu tư mở rộng cảng hàng không, phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Đà Nẵng và của cả nước. Trước mắt là kịp để đón khách quốc tế đến dự hội nghị APEC 2017. Tác động lâu dài của dự án là loại bỏ nguy cơ về sức khỏe có liên quan đến phơi nhiễm dioxin từ khu vực thực hiện dự án.
    Đại sứ Mỹ Ted Osius nói ông “được khích lệ”, “bởi dự án này tiếp tục là một biểu tượng cho sự trung thực của chúng ta với quá khứ, giải quyết những gì còn tồn tại và chuyển vấn đề bất hòa thành hợp tác”.
    Giờ đây, sự phối hợp để thực hiện dự án đã “là một biểu tượng rõ ràng cho tình hữu nghị ngày càng bền chặt giữa hai nước”, Đại sứ Ted Osius khẳng định.
    Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5-2016, Tổng thống Mỹ Obama đã công bố cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam để làm sạch khu vực ô nhiễm dioxin ở Biên Hòa.
    QUANG TIẾN

    Gần 60% số doanh nghiệp châu Âu tin tưởng sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam


    Thứ Tư, 19/10/2016, 02:49:32
     Font Size:     |        Print
    Ngày 18-10, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố kết quả khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý III-2016 đạt mức 86 điểm, tăng 9 điểm so với quý trước.
    Theo khảo sát của EuroCham, hơn 71% số doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát mô tả tình hình kinh doanh hiện tại của họ là "tuyệt vời" và "tốt". Liên quan triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam trong quý tiếp theo, các thành viên EuroCham phần lớn tin tưởng sự ổn định kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục được duy trì tốt với gần 60% số lượng phản hồi là "ổn định và cải thiện", chỉ 4,6% số phản hồi dự đoán suy giảm. Ngoài ra, tỷ lệ nhận xét “không thay đổi” cũng đạt gần 40%, tăng 3,2% so với quý trước.

    PV

    Mưa nhiều, giá rau quả tăng vọt

    18/10/2016 23:11

    Những ngày qua, thời tiết xấu, mưa nhiều nên giá các loại rau quả tươi sống tại TP HCM đồng loạt tăng giá, đặc biệt là nhóm các loại rau ăn lá.

    Đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối nông sản Bình Điền xác nhận sản lượng rau quả về chợ gần đây không giảm nhiều nhưng giá tăng trung bình từ 15%-20%. Nguyên nhân là do mưa nhiều ở các vùng trồng rau khiến chất lượng hàng giảm sút, tỉ lệ loại bỏ cao. “Đây là đặc tính của mặt hàng rau quả tươi sống, giá cả phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết và thông thường giá cả sẽ hết sốt sau từ 3-5 ngày thời tiết tốt trở lại” - ông này cho biết.
    Theo ghi nhận tại chợ sỉ, một số loại biến động mạnh như: xà lách búp 40.000 đồng/kg (gấp đôi so với tháng trước); cải xanh, cải ngọt: 20.000-22.000 đồng/kg (tháng trước 8.000-12.000 đồng/kg); cà chua 18.000 đồng/kg, tăng 4.000 đồng/kg,... nên giá chợ lẻ cũng cao hơn từ 20%-50% so với trước.
    Do giá cả thị trường tự do biến động mạnh, một số HTX nông nghiệp tại TP HCM cho biết thời điểm hiện nay, người tiêu dùng mua rau quả tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi sẽ rẻ hơn chợ truyền thống do giá bán ổn định từ trước.
    Ng.Ánh

    Hàng Trung Quốc bán chạy ở Việt Nam nhờ "đội lốt" hàng Nhật

    14:49, Thứ Ba, 18/10/2016 (GMT+7)
    Tờ Nikkei của Nhật Bản vừa đăng tải bài viết cho biết có ba cửa hàng mở ra ở trung tâm Hà Nội hồi giữa tháng 9 vừa qua mang biển hiệu trông khá quen mắt với nhiều người tiêu dùng khắp thế giới: hai hình vuông màu đỏ có ký tự tiếng Nhật và chữ cái Latin màu trắng.
    Không thể trách nếu có ai đó tin rằng đây là những cửa hàng chính hãng của thương hiệu quần áo nổi tiếng Nhật Bản Uniqlo. Tuy nhiên, bên trong những cửa hàng này lại giống một sự giao thoa giữa nhà bán lẻ Muji và cửa hàng đồng giá Daiso.
    Mặc dù có vẻ ngoài mang màu sắc Nhật Bản không thể chối cãi, từ biển hiệu đến kệ hàng và thẻ giá viết bằng tiếng Nhật, nhưng hầu như tất cả các sản phẩm được bày bán đều được sản xuất ở Trung Quốc.
    Theo lời giải thích viết ở mặt sau của các sản phẩm, cửa hàng có tên Miniso được điều hành bởi một công ty cùng tên có trụ sở ở khu mua sắm Ginza sầm uất ở Tokyo, Nhật Bản. 
    Công ty này có khoảng 80 cửa hàng, chủ yếu nằm ở Trung Quốc. Các cửa hàng Miniso ở Hà Nội là những điểm kinh doanh đầu tiên mang thương hiệu này được mở tại Việt Nam.
    Một cửa hàng mang biển hiệu Nhật Bản ở Hà Nội. (Nguồn: asia.nikkei.com)
    Một cửa hàng mang biển hiệu Nhật Bản ở Hà Nội. (Nguồn: asia.nikkei.com)
    Khi được hỏi Miniso có phải là một công ty Trung Quốc không, một nhân viên bán hàng 28 tuổi làm việc trong một cửa hàng ở Việt Nam cho biết, hàng hóa bày bán ở đây thuộc sự sản xuất của một công ty Nhật Bản và được làm ra ở Trung Quốc. Nhân viên này còn nói thêm, nếu Miniso là hàng Trung Quốc, thì iPhone cũng thế?!
    Bên trong các cửa hàng Miniso, cách bày biện sản phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm và văn phòng phẩm giống như bất cứ cửa hàng đồng giá nào. Nhưng cách đóng gói lại giống với những thứ bạn có thể tìm thấy ở cửa hàng Muji hay Uniqlo. 
    Giá của những sản phẩm này cũng không thể nói là rẻ nếu như so với mức sống trung bình tiêu chuẩn của người dân Việt Nam. Đơn cử như một chai kem dưỡng da được bán với giá 130.000 đồng.
    Có thể nói Miniso đã thực hiện một chiến lược tiếp thị khá tốt: có rất nhiều người Việt Nam chuộng hàng Nhật Bản và việc mang dáng dấp một công ty Nhật Bản sẽ giúp họ bán hàng tốt hơn.
    Đội lốt hàng Hàn Quốc cũng là một chiến lược bán hàng phổ biến khác. Vào đầu tháng ​9, một chuỗi cửa hàng tạp hóa khác cũng đã khai trương ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 
    Cửa hàng có tên ilahui bán các sản phẩm có nhãn viết bằng tiếng Hàn Quốc, nhưng cũng như Miniso, gần như tất cả hàng hóa bán ở đây đều được sản xuất tại Trung Quốc. Các cửa hàng này luôn rất đông khách nữ trẻ yêu thích những sản phẩm Hàn Quốc đầy tính "thời trang" mà họ luôn nhìn thấy trên các bộ phim truyền hình xứ Hàn.
    Nhiều cửa hàng tại Việt Nam hiện đang tràn ngập hàng Trung Quốc. Không ít hàng hóa trong số này có chất lượng phải đặt dấu chấm hỏi và nhiều vấn đề như ngộ độc thực phẩm hay cháy nổ pin đã được ghi nhận. 
    Nhưng kể cả khi người tiêu dùng Việt Nam thiếu tin tưởng vào các sản phẩm từ Trung Quốc, dường như một chút sáng tạo về thương hiệu hay logo vẫn có thể giúp doanh số bán hàng Trung Quốc tăng cao.
    Theo Vietnamplus

    MC Phan Anh: "Nhận lại những nụ cười, lời cảm ơn chân thành từ bà con, với tôi như vậy là quá đủ"

    01:42:01 19/10/2016

    "Thật sự bây giờ tôi rất mệt nhưng lại thấy rất hạnh phúc và trong người nhẹ nhõm đến khó tả vì ngày hôm nay mình và những "chiến hữu" đã làm được một điều gì đó giúp những người dân vùng lũ vượt qua khó khăn trước mắt" - MC Phan Anh chia sẻ.

    Chỉ trong 24h kêu gọi, MC Phan Anh đã quyên góp được gần 10 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào miền Trung. Hành động của Phan Anh đã nhận được sự đồng tâm và cổ vũ rất lớn từ cộng đồng. Tối 17/10, Phan Anh đã lên đường tới Quảng Bình, thực hiện lời nói của anh trong chưa đầy 1 ngày từ khi "đăng đàn" chia sẻ. 
    Chiều 18/10, Phan Anh cùng nhóm thiện nguyện của anh đã trao 1300 phần quà cứu trợ cho đồng bào tại xã Mai Hóa - Quảng Bình. Không chỉ mang đến những phần quà thiết thực, MC Phan Anh còn mang tới cho bà con những nụ cười ấm áp, những cái nắm tay nồng hậu và cả những tiếng ca rộn ràng. Suốt ngày dài dù mệt mỏi nhưng trên gương mặt anh luôn nở nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc. 
    Kết thúc một ngày đầy bận rộn, Phan Anh đã dành cho chúng tôi vài phút để chia sẻ về niềm vui và cảm xúc của anh lúc này! 
    MC Phan Anh: Nhận lại những nụ cười, lời cảm ơn chân thành từ bà con, với tôi như vậy là quá đủ - Ảnh 1.
    Sau một ngày dài phát quà cứu trợ cho người dân tại xã Mai Hóa, cảm giác lúc này của anh như thế nào?
    Biết nói sao nhỉ! Tôi đã làm hết sức có thể để giúp đỡ cho bà con rồi nên bây giờ thật sự tôi đang cảm thấy rất hạnh phúc và trong lòng cảm thấy rất nhẹ nhõm. Tôi thấy rất may mắn vì nhận được nhiều người tin tưởng, tín nhiệm và nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng cũng như những người anh em, bạn bè đồng nghiệp…
    Còn bây giờ điều mình đang nghĩ trong đầu lúc này là mình chuẩn bị sẽ đi tắm và có một giấc ngủ thật ngon sau một ngày mệt nhọc nhưng đầy ý nghĩa để 5 giờ sáng mai bắt đầu một hành trình mới cũng hứa hẹn nhiều điều tuyệt vời đang chờ đón tiếp.
    Sau khi vào tận nơi "rốn lũ" là xã Mai Hóa, chứng kiến hoàn cảnh của người dân nơi đây anh có cảm xúc như thế nào?
    Thật sự tôi rất bất ngờ vì bà con nơi đây khắc phục hậu quả lũ lụt và bắt đầu quay trở lại cuộc sống bình thường rất nhanh. Tôi nghĩ là việc hỗ trợ khẩn cấp ngày hôm nay cũng rất là cần thiết. Tuy nó không phải là sự hỗ trợ quá lớn cho bà con nhưng chắc chắn sẽ khiến bà con cảm thấy ấm lòng vì nhận được quan tâm, chia sẻ của đồng bào. Đặc biệt, bản thân Phan Anh rất vui khi có được dịp để gặp gỡ, nói chuyện để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con , để từ đó có thể đưa ra những chương trình hoạt động thiện nguyện thiết thực và ý nghĩa hơn trong tương lai.
    Và tôi nghĩ với số tiền gần 14 tỷ mà mọi người ủng hộ thì tôi sau đợt hỗ trợ cho bà con vùng lũ này, tôi sẽ tiếp tục dùng số tiền dư để thực hiện những chương trình tự thiện chuyên sâu hơn. Đó là không chỉ giúp bà con có cái ăn, cái mặc nhất thời và cố gắng tạo cho họ một cái cần câu cơm để họ thoát nghèo bền vững. Bởi cách làm tự thiện hay nhất là làm sao để hoạt động thiện nguyện đó không cần phải xảy ra nữa. Tôi mong muốn đến một ngày bà con có đủ tiềm lực tài chính để có thể tự mình vượt qua khó khăn một cách an toàn…
    MC Phan Anh: Nhận lại những nụ cười, lời cảm ơn chân thành từ bà con, với tôi như vậy là quá đủ - Ảnh 2.
    Điều gì khiến anh xúc động nhất trong buổi trao quà đầu tiên cho bà con vùng lũ?
    Điều khiến tôi xúc động và vui nhất là có được những giây phút nói chuyện với bà con như chính những người thân trong gia đình. Chính tay trao những phần quà của các mạnh thường quân gởi cho bà con rồi nhận lại từ họ những nụ cười thân thiện hay lời cảm ơn chân thành khiến lòng mình thấy rất hạnh phúc. Tôi nghĩ như vậy là quá đủ rồi… Trong chuyến từ thiện sắp tới, tôi nhất định sẽ dẫn cả vợ và các con theo. Bởi gia đình tôi, đặc biệt là bà xã cũng rất ủng hộ tôi làm tự thiện.
    Khi quyết định ủng hộ tiên phong 500 triệu cho đồng bào, anh có mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định không?
    Tôi không hề mất thời gian để suy nghĩ khi đưa ra quyết định này. Bởi số tiền 500 triệu đó là số tiền mà bấy lâu nay tôi tiết kiệm trong các khoản chi tiết hằng ngày của mình để dành riêng cho việc làm từ thiện.
    MC Phan Anh: Nhận lại những nụ cười, lời cảm ơn chân thành từ bà con, với tôi như vậy là quá đủ - Ảnh 3.
    MC Phan Anh: Nhận lại những nụ cười, lời cảm ơn chân thành từ bà con, với tôi như vậy là quá đủ - Ảnh 4.
    Bản thân anh có bất ngờ không khi nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng như thế này?
    Thật sự tôi rất bất ngờ khi nhận được số tiền lớn như vậy từ mọi người. Bây giờ số tiền ủng hộ đã lên đến con số 14 tỉ rồi. Ngay sau buổi tối kêu gọi trên facebook, khi số tiền ủng hộ lên đến 900 triệu là mình đã cảm động đến rớt nước mắt rồi huống hồ gì bây giờ là số tiền quá lớn như vậy.
    Tuy nhiên, nói thật bây giờ khi nhận số tiền ủng hộ lớn như vậy từ bà con thì mình rất lo lắng và áp lực vì không biết phải làm sao với số tiền lớn này của mọi người đây. Bởi số tiền này không chỉ dùng cho một lần cứu trợ bà con vùng lũ mà còn phục vụ cho các hoạt động tự thiện sau này cũng như những chương trình tạo được hiệu quả cho cuộc sống của bà con hơn. Tôi biết là mọi người tin tưởng mình, nhưng vì mọi người càng tin tưởng nên tôi càng muốn chuyện tài chính này phải được minh bạch, rõ ràng. Vậy nên, sau khi kết thúc chương trình hỗ trợ bà con vùng lũ này, tôi sẽ tìm kiếm một đơn vị kiểm toán tài chính độc lập để giám sát số tiền còn dư này.
    Theo kế hoạch, ngày mai đoàn thiện nguyện của MC Phan Anh sẽ xuất phát từ 5h sáng và có mặt tại hai địa điểm là Thạch Hóa (Quảng Bình) - Phương Điền (Hà Tĩnh) để trao khoảng 1400 phần quà cho người dân ở hai huyện này.
    Cũng theo MC Phan Anh, tính đến thời điểm hiện tại - hết ngày 18/10, số tiền anh nhận được từ sự ủng hộ của mọi người đã lên tới con số 14 tỷ đồng.


    Theo HC - Hà Nam / Trí Thức Trẻ

    Nhạc sĩ Quốc Bảo: 'Ca sĩ Việt lười vì game show'


    Nhạc sĩ "Tóc nâu môi trầm" cho rằng game show góp phần khiến nghệ sĩ lười biếng. Họ không bao giờ hát bài mới, chỉ cover lại những ca khúc đã quen thuộc.
    Sau buổi tập với ban nhạc chuẩn bị cho đêm diễn Những bài tình, nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ những trăn trở của anh về nghề. Anh khẳng định game show đang oanh tạc nền giải trí, góp phần không nhỏ làm âm nhạc đi xuống.
    - Anh sắp ra mắt "Những bài tình ca". Vì sao anh lại mạo hiểm đầu tư đĩa than – một sản phẩm âm nhạc đắt đỏ và kén người nghe như vậy?
    - Từ 5 -7 năm nay tôi tự xác định mình không chạy theo đám đông mà nhảy sang làm nhạc sĩ độc lập. Dù đối tượng người nghe ngày càng thu hẹp lại nhưng tôi cũng lường trước được.
    Bây giờ tôi làm CD mà biết rằng có 500 người mua thì sẽ in đúng 500 đĩa. Cũng như trường hợp đĩa than này, tôi đã bàn với bên nhà sản xuất chỉ in 1500 đĩa và không tái bản. Bởi vì chúng tôi biết sẽ có 1500 người quan tâm và bỏ tiền mua.
    Ngoài ra, tôi còn tổ chức đêm nhạc Những bài tình ngày 21/10 để giới thiệu đĩa nhạc.
    Nhac si Quoc Bao: 'Ca si Viet luoi vi game show' hinh anh 1
    Nhạc sĩ Quốc Bảo ra mắt đĩa than để thỏa mãn đam mê. Ảnh: NVCC.
    - Như vậy, ra mắt đĩa than là cuộc chơi chứ không phải là kinh doanh?
    - Tự tin thực hiện đĩa than vì nhận được sự đồng thuận của mọi người trong ê-kíp như Quang Dũng, Nguyên Hà…Tôi làm đĩa không nghĩ đến chuyện lời lãi. Ngay cả tôi cũng nói Quang Dũng lấy cát-xê thấp hơn một chút để chúng tôi không phải bỏ tiền túi ra chơi và Dũng đồng ý. Hơn nữa, năm nay tôi bước vào tuổi 50, đây cũng là mốc để làm gì đó giữ lại cho mình. Vì thế làm một đĩa than tôi nghĩ là điều xứng đáng.
    Ngay cả đĩa than dù gia công đắt như thế nào thì tôi cũng cố gắng bán bằng một đĩa ở nước ngoài thôi, chứ tôi không đẩy giá lên trời.
    - So với các loại hình nghệ thuật khác, âm nhạc đang yếu thế hơn. Anh có cảm thấy chạnh lòng vì điều đó?
    - Không, nếu vậy thì tôi sẽ nằm khóc suốt ngày sao? Cả thế giới như vậy mà. Tình hình chung của nhạc pop thế giới là game show. Cơn sốt game show vẫn chưa hạ nhiệt và như vậy ta buồn thì phải buồn đến bao giờ? Ta vẫn làm việc của ta thôi. Tôi vẫn viết nhạc phim, viết cho các ca sĩ, học trò và chuyển dần sang đào tạo.
    Những năm trước tôi cũng làm giám khảo, giám đốc âm nhạc của game show để xem những cuộc chơi đó đi đến đâu. Khi đó tôi thấy rằng khó có thể cân đối giữa việc làm âm nhạc chính thống với những trò game show kia.
    - Vì sao anh không thỏa hiệp để cá tính âm nhạc của mình phù hợp với xu thế?
    - Không hợp vì game show là trò chơi trong khi chúng ta đã quen với những điều nghiêm túc hơn. Đặc biệt game show không hợp với tôi ở một điểm là góp phần làm cho nghệ sĩ lười.
    Game show không bao giờ hát bài mới, người ta chỉ cover lại những ca khúc đã quen theo một kiểu mới. Như thế không còn đất cho bài hát mới. Ca sĩ và thí sinh cũng sẽ quen với việc không tập bài mới. Thấy bài hát mới là nảy sinh tâm ý e ngại.
    Nhac si Quoc Bao: 'Ca si Viet luoi vi game show' hinh anh 2
    Mai Khôi từng là nàng thơ của Quốc Bảo. Ảnh: T.L.
    - Thời điểm này cũng làm cho rất nhiều ngôi sao online, hoặc chỉ nhờ một game show mà “hot”... Anh nghĩ thế nào về sự hậu thuẫn dễ dãi của một bộ phận khán giả với nghệ sĩ trẻ?
    - Nếu nhìn ở góc độ đây là trò chơi của một thế hệ thì chẳng có gì để chê trách. Ví dụ Lệ Rơi thì các bạn ấy cũng nổi tiếng đâu được bao lâu đâu.
    - Nhưng cũng có những trường hợp như Sơn Tùng đạo nhạc để nổi tiếng. Anh nghĩ gì?
    - Về một mặt nào đó thì tôi cũng hơi buồn. Bởi vì nếu chúng ta kiên nhẫn hơn, thận trọng hơn thì chúng ta cũng vẫn bắt kịp Âu Mỹ thôi. Còn ở đây chúng ta muốn đốt cháy giai đoạn nên sẽ sinh ra những ngôi sao sáng nhưng trong khoảnh khắc rồi tàn và sẽ không có thế hệ kế thừa. Mà tôi thì cực kì quan tâm đến việc làm thế nào mà thế hệ trước có thể truyền lửa cho thế hệ sau.
    Ví dụ ngày xưa tôi dạy cho Mỹ Tâm thì cô ấy bây giờ phải có ảnh hưởng cho một thế hệ phía sau chứ nếu tôi bơm lên những cái bong bóng màu xanh, màu đỏ xong rồi nổ bùm một phát, không có cái gì để kế thừa thì rất buồn.
    - Có những ca sĩ như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Isaac.. bắt đầu có được những giải thưởng ở quốc tế. Anh đánh giá sao về sự thành công của họ?
    - Bất kỳ một thành công nào, dù là nhỏ thì cũng đáng để chúc mừng. Trong tình hình bây giờ thì mọi nỗ lực dù là nỗ lực nhỏ của cá nhân trẻ mà họ đã chịu làm việc để cuối cùng có được giải thưởng hoặc sự thừa nhận nào đó cũng là quá tốt.
    - Quang Dũng là một trong những ca sĩ tham gia dự án lần này cùng anh. Anh thấy Quang Dũng ngày trước và bây giờ có gì khác biệt?
    - Giọng hát thì khác nhiều, còn con người thì tôi thấy vẫn thân tình, ấm áp.
    Đĩa than là sự kết hợp mới nhất của chúng tôi sau chặng đường 15 năm đi cùng nhau. Tôi là người đưa đến thành công cho Quang Dũng trong album Biển nghìn thu ở lại năm 2001. Lần này, tôi có viết riêng cho Quang Dũng một bài là Cho kiếp sau.
    Ninh Nguyễn

    Toàn văn bài báo Anh chê bôi bóng đá Việt Nam

    Khánh Tùng |
    Toàn văn bài báo Anh chê bôi bóng đá Việt Nam

    Tối qua, tờ báo danh tiếng nước Anh, Guardian đã đăng tải bài viết rất dài về bóng đá Việt Nam. Trong đó, những góc khuất, những yếu kém của túc cầu Việt bị đem ra chê bai hết lời.



    Chúng tôi xin gửi tới độc giả nguyên văn bài viết này.
    "Giải VĐQG Việt Nam không thiếu những cầu thủ có chất lượng. Nhưng để chiếm lại lòng tin nơi người hâm mộ trong nước, vốn đang thích xem các trận đấu của bóng đá Anh trên TV hơn, nó cần một cuộc đại cải tổ để rũ sạch những tai tiếng của mình.
    Khi tôi nói với một người bạn rằng tôi chuẩn bị đi xem một trận đấu của Hanoi T&T, anh ta đáp lại bằng một cái khịt mũi đầy tính giễu cợt. Người thợ đã sửa xe cho tôi thì lắc đầu và lầm bầm gì đó trong miệng mà tôi e là cũng không được tích cực cho lắm.
    Một anh chàng bartender thì cười ha hả. Mà tôi thì không hề tỏ vẻ gì là đang muốn đùa cợt. Việt Nam là một quốc gia cuồng bóng đá, nhưng nếu bạn hỏi bất kỳ ai ở đây xem họ có ủng hộ một đội bóng trong nước nào hay không, thì những gì bạn nhận được sẽ chỉ là những cái lắc đầu.
    Chủ nhà của tôi ở thành phố Hồ Chí Minh hẹn giờ dậy vào giữa đêm để xem Manchester United đá với Southampton, và vui sướng thấy rõ khi Zlatan Ibrahimovic ghi bàn thắng đầu tiên ở Premier League.
    Bạn cùng nhà của anh ta thì là một CĐV của Arsenal, cũng tỏ ra cáu gắt chẳng kém một CĐV nào mà ta có thể bắt gặp trong các quán nhậu ở Highbury khi Arsenal của anh bị cầm hòa 0-0 bởi Leicester City. "Kẻ tham ăn" Premier League vẫn ngốn ngấu với tốc độ không có dấu hiệu nào là sẽ giảm xuống.
    Toàn văn bài báo Anh chê bôi bóng đá Việt Nam - Ảnh 1.
    Tờ Guardian chê bai thậm tệ bóng đá Việt Nam.
    Giải VĐQG Việt Nam - V-League - mới đây đã được bầu là giải VĐQG tồi tệ thứ 3 trên thế giới. Những scandal liên quan tới cá cược, hối lộ và mua chuộc trọng tài đã làm hoen ố nghiêm trọng hình ảnh của giải đấu này trong mắt nhiều CĐV địa phương.
    Hai năm trước, một CLB, Vissai Ninh Binh, đã phải đệ đơn xin LĐBĐ Việt Nam cho phép rút lui khỏi V-League, sau khi 13 cầu thủ của họ dính líu tới một vụ dàn xếp trận đấu. Hàng chục cầu thủ, HLV và trọng tài đã phải vào tù từ khi bóng đá được chuyên nghiệp hóa ở Việt Nam vào năm 2000.
    Khi tôi đi bộ tới sân Hàng Đẫy ở thủ đô Hà Nội, tôi còn thấy bọn gà chạy đầy trên đường, vừa kêu quang quác vừa nhảy tránh những chiếc xe máy đang lao vun vút. Những trải nghiệm như ở Old Trafford hay Emirates như thể đến từ một thế giới khác.
    Sân Hàng Đẫy là một kiến trúc điển hình ở các nước XHCN. Đó là một kết cấu bê-tông nặng nề, đổ bóng dài dưới ánh nắng của buổi chiều muộn. Sân được sơn màu vàng nhạt, rất hợp tông với phong cách của những kiến trúc được xây dựng từ thời Pháp thuộc.
    Những tay cá cược tràn vào sân như một đàn cá, trong khi những kẻ phe vé phe phẩy những tập vé trên tay ở bất kỳ chỗ nào mà tôi nhìn tới.
    Toàn văn bài báo Anh chê bôi bóng đá Việt Nam - Ảnh 2.
    SVĐ Hàng Đẫy trông cũ kỹ, nhạt nhòa trong mắt phóng viên Anh.
    Hôm nay, Hà Nội T&T sẽ đoạt chức vô địch nếu đánh bại FLC Thanh Hóa. Đối thủ chính của họ trong cuộc đua vô địch, Hải Phòng, cần phải hi vọng Hà Nội T&T sẽ thua, trong khi họ thì phải thắng với cách biệt từ 4 bàn trở lên.
    Hà Nội được đánh giá là cửa trên trong trận đấu hôm nay, nhưng ta vẫn có thể cảm nhận được bầu không khí căng thẳng giữa các CĐV có mặt. Dẫu vậy, những CĐV ấy cũng chỉ chiếm một góc nhỏ trên khán đài mênh mông.
    Manchester United mới đây tự hào công bố rằng họ chính là CLB bóng đá đầu tiên vượt mức doanh thu 500 triệu bảng trong một năm tài chính. Tuy nhiên, họ chắc chắn không hi vọng kiếm được dù chỉ là một xu ở đây.
    Những cửa hàng bên ngoài sân đều chỉ bán những chiếc áo hàng nhái (thường có xuất xứ từ Trung Quốc), với những chiếc logo thường bị to quá khổ. Chúng được treo cạnh những chiếc áo đấu của Leicester City, mà chắc là tầm này một năm trước còn chưa có cơ hội xuất hiện ở đây.
    Nhưng một khi đã vào trong sân, bầu không khí có vẻ giống của một trận bóng đá hơn. Các CĐV của Thanh Hóa làm nóng cho trận đấu bằng một điệu nhảy kiểu Poznan trên khán đài, trong khi một thằng bé ngồi sau tôi vài dãy ghế thì đang te te thổi một chiếc Vuvuzela.
    Một bức chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh choán trọn tầm mắt của khán đài đối diện, và cũng chính bức chân dung ấy đã làm nên điểm nhấn cho toàn bộ SVĐ.
    Nếu tôi có đủ kỹ năng để có thể trở thành một cầu thủ lang bạt, tôi thích tưởng tượng mình sẽ chơi bóng thế nào ở những giải đấu ít tiếng tăm trên thế giới: Một tiền vệ trung tâm ở Malta, một hậu vệ trái ở Lebanon hay một tiền đạo ngôi sao ở Serbia.
    Toàn văn bài báo Anh chê bôi bóng đá Việt Nam - Ảnh 3.
    Có lẽ cần hỏi chính Gonzalo Marronkle rằng vì sao anh chọn V-League?
    Cầu thủ mang áo số 9 của Hà Nội T&T, tiền đạo người Argentina Gonzalo Marronkle, chính là người đáp ứng được mọi tiêu chí để trở thành người hùng của tôi. Nhưng làm thế nào mà anh ta lại tìm đến đây chơi bóng?
    Trông anh ta như một gã khổng lồ bên cạnh những đồng đội người Việt Nam nhỏ bé. Nếu ở Anh, người ta sẽ gọi anh ta là mẫu trung phong cổ điển, và kèm theo đó là những lời khen kiểu nửa đùa nửa thật!
    Bóng lăn và ngay từ những phút đầu, Marronkle đã có cơ hội mặt đối mặt với thủ môn đối phương. Nhưng không hiểu sao anh lại ve vuốt trái bóng hơi quá, rồi bị lố đà, trượt chân và ngã chổng vó.
    Đây là một trận đấu có tính chất quyết định tới chức vô địch, nên các CĐV phản ứng khá dữ dội sau pha bỏ lỡ này. Tôi bắt đầu nghi ngờ rằng những điểm mạnh nhất của cầu thủ người Argentina bắt đầu và kết thúc đều với cái trán của anh ta.
    Nhưng chính tiền đạo to lớn này là người mở tỉ số ở phút 20 phút, sau một pha đệm bóng đơn giản từ một quả đá phạt góc. Dẫu vậy, tôi vẫn có cảm giác anh ta tự kéo lê mình quanh sân như những con bò nước mà bạn có thể bắt gặp ở các vùng nông thôn Việt Nam, nghĩa là chẳng tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào.
    Nhưng hẳn là anh ta phải làm đúng cái gì đó: Từ khi tới Việt Nam vào năm 2009, trung bình mỗi trận anh ta ghi được trên dưới một bàn.
    Nguyễn Quang Hải, tiền vệ 19 tuổi với đôi chân nhanh nhẹn, khiến các CĐV của Hà Nội phấn khích mỗi lần anh nhận và đi bóng. Ở bất kỳ đâu trên thế giới, những tiền vệ biết nhảy múa với trái bóng luôn nhận được sự trân trọng đặc biệt từ các CĐV.
    Toàn văn bài báo Anh chê bôi bóng đá Việt Nam - Ảnh 4.
    Nguyễn Quang Hải gây ấn tượng nhất định với phóng viên Anh nhưng trận đấu giữa Hà Nội T&T vs Thanh Hóa vẫn bị xem là rất tẻ nhạt.
    Quãng nghỉ giữa 2 hiệp bị kéo dài thêm 10 phút mà chẳng ai biết lý do vì sao. Tuy nhiên, nếu bạn cứ thích so sánh với các giải bóng đá ở châu Âu thì tốt nhất là bạn nên dừng ngay lại, vì bạn đang làm một việc vô nghĩa.
    Ở Việt Nam, người ta có một định nghĩa hoàn toàn khác về thời gian, điều cũng khá thú vị nếu đặt cạnh những trải nghiệm dễ đoán và vô hồn khi theo dõi một trận đấu ở Anh.
    Hiệp 2 của trận đấu có lẽ sẽ được nhớ tới nhiều hơn cả với khoảnh khắc 5 quả pháo sáng được đốt cùng lúc và ở gần như cùng một chỗ. Nhận thấy sự bất hợp lý trong kế hoạch của mình, các CĐV đã ném một vài quả xuống sân; một quả suýt trúng trợ lý trọng tài, quả khác suýt rơi vào hậu vệ trái của Hà Nội T&T. Nhưng dường như điều đó chẳng khiến ai bận tâm.
    Marronkle to lớn của chúng ta lại lang thang trên sân trong cả hiệp 2 như thể đã bị vắt kiệt sức. Sau khoảng 70 phút, anh ta nằm vật xuống sân vì bị chuột rút, giống như một cậu học trò đang cố gắng trong vô vọng để được nghỉ ngơi một chút sau một cuộc chạy băng đồng.
    Marronkle thực sự đã là người hùng của tôi rồi. Và vào phút 94, những nghi ngờ của tôi về khả năng đánh đầu của Marronkle đã được giải đáp, khi anh ta ghi bàn thắng thứ 2 cho riêng mình từ một pha đánh đầu mạnh mẽ.
    Marronkle được bầu là Cầu thủ hay nhất trận, Hà Nội giữ vững ngôi đầu và giành chức vô địch quốc gia đầu tiên từ năm 2013.
    V-League có thể bị tàn phá bởi những scandal, nhưng những khoảnh khắc như khi Quang Hải nhảy múa qua 6 hậu vệ đối phương, hay Marronkle bất ngờ tung ra một cú xe đạp chổng ngược ngay rìa vòng cấm, chính là bóng đá ở hình thức nguyên sơ nhất.
    Nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ, và dân số của nước này trung bình tăng tới 1 triệu người mỗi mùa. Bóng đá ở đây vẫn có rất nhiều những tiềm năng chưa được khai phá.
    Sẽ là rất đáng tiếc, nếu V-League không thể vượt lên trên quá khứ rắc rối của nó, để tìm lại sự ủng hộ từ những CĐV hiện đang thiếu niềm tin nhưng có thừa nhiệt huyết."
    theo Trí Thức Trẻ

    U19 Việt Nam rộng cửa đi vào lịch sử VCK U19 châu Á

    Minh Hải
    17:25 ngày 18-10-2016
    Cửa vào vòng trong của U19 Việt Nam vẫn rất rộng và thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có quyền tự quyết.
    U19 Việt Nam rộng cửa đi vào lịch sử VCK U19 châu Á
    Trong suốt 38 lần tổ chức trước đây của VCK U19 châu Á, U19 Việt Nam chưa một lần vượt qua vòng bảng và thành tích lịch sử đang đến rất gần với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Có điểm ở trận cuối cùng, trong cuộc đối đầu với U19 Iraq đã vào vòng trong, U19 Việt Nam sẽ giành quyền đi tiếp.
    Theo quy chế của VCK U19 châu Á năm nay, chỉ có 2 đội xếp đầu bảng sau khi vòng bảng kết thúc mới được vào Tứ kết. Khi 2 đội trở lên bằng điểm nhau, tỷ số đối đầu giữa họ ở vòng bảng sẽ là được tính đến trước tiên rồi tới số lượng bàn thắng được ghi ở vòng bảng. Nếu các chỉ số trên vẫn bằng nhau, đội xếp trên là đội có được hiệu số bàn thắng - bại cao hơn ở tất cả các trận đấu thuộc vòng bảng rồi tính tới tổng số bàn thắng ghi được ở vòng bảng và sẽ đá luân lưu nếu 2 đội vẫn còn ở trên sân. Nếu sau loạt luân lưu, 2 đội vẫn chưa phân được thắng bại thì đội nào có số thẻ vàng rồi thẻ đỏ ít hơn, đội đó sẽ vào vòng trong.

    Kết thúc 2 lượt đấu đầu tiên, U19 Iraq được 6 điểm, sau 2 trận thắng tuyệt đối và đã lọt vào vòng Tứ kết. U19 Việt Nam xếp thứ nhì với 4 điểm sau một chiến thắng và 1 trận hoà. U19 UAE có được 1 điểm sau một trận hoà và 1 trận thua, U19 CHDCND Triều Tiên đã bị loại, khi chưa được điểm nào. Ở loạt cuối, U19 Việt Nam gặp U19 Iraq, còn U19 UAE gặp U19 CHDCND Triều Tiên. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ vào thẳng vòng loại trực tiếp lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam ở một kỳ U19 châu Á nếu có điểm ở trận đấu này. Khi đó, U19 Việt Nam có được ít nhất 5 điểm, trong khi, điểm tối đa của U19 UAE chỉ là 4.
    Trong trường hợp U19 Việt Nam thua, đội bóng của chúng ta vẫn vào vòng knock out nếu U19 UAE không giành chiến thắng ở trận đấu cuối cùng. U19 Việt Nam chỉ bị loại khi U19 UAE thắng với cách biệt mà hiệu số tỷ số trận của họ lớn hơn 2 đơn vị so với hiệu số tỷ số trận U19 Việt Nam gặp U19 Iraq.


       

       



       

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét