Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

BÍ ẨN KHẢO CỔ 19

(ĐC sưu tầm trên NET)


Bí mật nào bị chôn giấu trong xác ướp độc nhất ở châu Phi?

Hoa Hướng Dương |
Bí mật nào bị chôn giấu trong xác ướp độc nhất ở châu Phi?
Xác ướp trong tư thế bào thai.

Lần đầu tiên trong lịch sử khảo cổ học, một xác ướp được tìm thấy ở châu Phi. Bí mật nào ẩn sâu trong xác ướp tư thế bào thai này?


Xác ướp vừa được tìm thấy ở châu Phi được xem là một phát hiện quan trọng trong lịch sử khảo cổ học. Kết quả kiểm tra chụp cắt lớp và DNA đã tiết lộ những bí ẩn xung quanh xác ướp hiếm hoi ở châu Phi này.
Đối với các nền văn minh khác như Ai Cập, Maya... thì việc ướp xác là hoạt động không lấy gì làm lạ. Tuy nhiên ở châu Phi người ta không có hoạt động này. Do đó việc phát hiện một xác ướp là điều vô cùng đặc biệt và khó tin.
Xác ướp được tìm thấy là của một người đàn ông trong một ngôi mộ nông nằm sát vách núi đá hàng ngàn năm.
Năm 2008, một đội tuần tra đã phát hiện ra xác ướp bí ẩn này. Đây là xác ướp đầu tiên được tìm thấy ở Botswana, châu Phi.
Ngay sau đó, một nhóm các nhà khoa học tại Botswana - Nam Phi và Switzerland đã tiến hành nghiên cứu bằng phương pháp chụp CT (computerized tomography) và phân tích mẫu DNA nhằm khám phá ra bí ẩn xung quanh xác ướp này.
Maryna Steyn và Frank Ruhli đã công bố những kết quả nghiên cứu của mình:
1. Xác ướp Tuli rõ ràng là một phương pháp ướp xác không phổ biến ở Botswana. Vậy nó có phổ biến ở những vùng khác của Nam Phi?

Thời đại đồ sắt là thời kỳ chính cuối cùng trong hệ thống ba thời đại để phân loại các cộng đồng xã hội thời tiền sử, nó diễn ra sau thời đại đồ đồng.
Thời đại đồ sắt là thời kỳ chính cuối cùng trong hệ thống ba thời đại để phân loại các cộng đồng xã hội thời tiền sử, nó diễn ra sau thời đại đồ đồng.
Phương pháp ướp xác rõ ràng không phải là nghi thức hay hoạt động phổ biến ở Nam Phi, nhưng đây là xác ướp đầu tiên được phát hiện. Trước đó, có một vài xác ướp được tìm thấy gần Nam Phi, như xác ướp Kouga 2000 năm tuổi.
Những tài liệu nghiên cứu về dân tộc học, đặc biệt tập trung ở Zimbabwe cho rằng, sau khi thủ lĩnh chết, cơ thể của ông ta sẽ được trải qua một vài nghi thức trước khi đem đi chôn. Như sấy khô trên lửa nhỏ.
Điều này giúp gìn giữ cớ thể nguyên vẹn như xác ướp này chẳng hạn.
Ngoài ra. chúng còn được bọc trong một bộ quần áo hoặc da bò đực đến khi người thủ lĩnh mới thay thế, chúng sẽ được hỏa táng một lần.
Còn xác ướp Tuli thì rất đặc biệt, nó không được ướp một cách cố ý mà là một sự vô tình. Điều kiện không khí khô nóng giúp cho việc bảo quản nó tốt hơn. Đây là xác ướp tự nhiên chứ không phải do con người thực hiện.
2. Kết quả chụp CT như thế nào?

Xác ướp đầu tiên được tìm thấy ở châu Phi.
Xác ướp đầu tiên được tìm thấy ở châu Phi.
Thật mạo hiểm vì nó có thể gây ra rạn nứt với phần còn lại. Nhưng đây là thủ tục thông thường đối với bất cứ xác ướp nào được tìm thấy trên Trái Đất.
Điều này sẽ giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra những thông tin quý báu giúp cho việc nghiên cứu của họ thuận lợi hơn.
Tuy nhiên đây cũng là hành động mạo hiểm vì sẽ làm hư hại những mẫu vật hay phần còn lại của xác ướp. Do đó, việc tiến hành phải vô cùng thận trọng để đảm bảo xác ướp không bị hư hại do va đập hay ảnh hưởng của máy chụp CT.
Ngoài ra, khó khăn của tư thế xác ướp cũng khiến việc nghiên cứu trở nên khó khăn hơn. Xác ướp này có tư thế như của một thai nhi trong bào thai vậy! Nên việc chụp cắt lớp khá khó khăn.
Mặc dù vậy phương pháp chụp CT lại đưa lại những thông tin quý báu về khảo cổ học mà không một phương pháp nào có được.
3. Vậy kết quả DNA có tiết lộ thân phận của xác ướp này không?

Thời kỳ đồ sắt.
Thời kỳ đồ sắt.
Bằng việc phân tích mẫu vật, nghiên cứu chỉ ra rằng độ tuổi của người bị ướp nằm trong khoảng 50 đến 55. Ông ta sống trong thời kỳ đồ sắt (Iron Age), cụ thể hơn là cuối thời kỳ đồ sắt. Ông ta chịu một căn bệnh nghiêm trọng về cột sống.
Kết luận này tới từ việc phân tích mẫu xương sống với nhiều chồi xương dọc xương sống. Đây có thể là căn bệnh tới từ công việc của ông ta.
Ngoài ra, các cơ quan bên trong cũng bị lấy đi trước khi xác ướp này được đem chôn. Và điều này thật khó hiểu vì đây không phải nghi thức hay hoạt động phổ biến tại vùng đất này.
Việc lấy mẫu vật DNA cũng rất khó khăn do tuổi thọ của xác ướp, bằng phương pháp đặc biệt tại phòng thí nghiệm chuyên dụng, Molebogeng Bodiba đã phân tích và rút ra nhiều kết luận giá trị về di truyền học tại đây.
Theo đó, xác ướp Tuli có liên hệ với người Sotho - Tswana và Khoesan hiện đại. Ngoài ra những kết quả cũng giúp cho các nhà khoa học có được thông tin quý báu về khảo cổ học, xã hội học và dân tộc học.
Nguồn: Theepochtimes
theo Trí Thức Trẻ

Sét đánh xuống hồ có làm cá chết không?

Hoa Hướng Dương |
Sét đánh xuống hồ có làm cá chết không?

Sét là hiện tượng vô cùng nguy hiểm vì dòng điện có thể đạt tới 200000 Ampe. Bất cứ vật gì bị sét đánh trúng đều sẽ bị từ hóa vĩnh viễn.


Những thông tin thú vị về sét

Sét di chuyển với tốc độ 36 000 km/h. Ảnh Internet,
Sét di chuyển với tốc độ 36 000 km/h. Ảnh Internet,
Theo thư viện mở Wikipedia: Sét hay tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu đôi khi còn xuất hiện trong các trận phun trào núi lửa hay bão bụi (cát).
Khi phóng điện trong khí quyển tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000 km/h vì sét là sự di chuyển của các ion nhưng hình ảnh của sét là do dòng plasma phát sáng tạo ra.

Sét thường xuất hiện khi có sự chệnh lệch điện tích. Ảnh Internet.
Sét thường xuất hiện khi có sự chệnh lệch điện tích. Ảnh Internet.
Sét đạt tới nhiệt độ 30.000 °C, (gấp 20 lần nhiệt độ cần thiết để biến cát silica thành thủy tinh), những viên đá được tạo ra bởi sét đánh vào cát gọi là fulgurite (thường nó có dạng hình ống do sét di chuyển vào lòng đất).
Liệu sét đánh xuống hồ có làm cá và cả các sinh vật trong hồ ... bị nướng chín?
Xem video:
Sét có làm chết cá?
Sét rất phổ biến trong tự nhiên do đó việc sét đánh trúng hồ nước không phải là hiếm, tuy nhiên khi một luồng điện như sét đánh xuống hồ và chạm bề mặt nước, điện sẽ bị phân tán ra vô vàn hướng khác nhau chứ không tập trung.
Do đó, năng lượng không đủ để gây ra cái chết hàng loạt cho các sinh vật trong hồ như cá, tuy nhiên vẫn có một số ít cá rất gần khu vực bị sét đánh hoặc bị đánh trực tiếp chết di.
Các sinh vật sống sâu dưới mặt nước và xa khu vực tiếp xúc giữa tia sét và mặt hồ thì rất khó bị chết bởi lý do này.
Đồng thời, khi trời nổi sấm sét ầm ầm thì những chú cá và các sinh vật khác cũng không dại gì mà ngoi lên gần mặt nước.
Mặc dù không trực tiếp gây chết các sinh vật trong hồ nước nhưng sét mang theo một nguồn năng lượng rất lớn, do đó khi đánh xuống mặt nước sẽ làm tăng nhiệt độ hồ một cách đột ngột quanh khu vực sét đánh (bán kính 10 mét).
Mỗi loài cá có khoảng nhiệt độ thích hợp riêng về nhiệt độ (nhìn chung cá thường sống tốt trong khoảng 25 đến 30 độ C).
Cá có thể chịu đựng với việc hạ thấp nhiệt độ tốt hơn khi nhiệt độ tăng cao. Một số loài nhạy cảm và dễ bị “stress” với nhiệt độ.

Một trường hợp hiếm hoi khi một cậu bé Texas 16 tuổi có tên Tyler Owings bắt được chú cá chết vì sét đánh. Ảnh Dailymail.
Một trường hợp hiếm hoi khi một cậu bé Texas 16 tuổi có tên Tyler Owings bắt được chú cá chết vì sét đánh. Ảnh Dailymail.
Do vậy, cá có thể không bị ảnh hưởng bởi nguồn điện thì lại có thể bị ảnh hưởng do nhiệt độ tăng lên một cách đột ngột.
Sự tăng, giảm đột ngột nhiệt độ sẽ trực tiếp gây sốc cho cá, làm tỉ lệ sống (tê liệt, sốc và chết) cũng như khả năng đề kháng bệnh của cá thấp hơn rất nhiều so với cá sống trong khoảng nhiệt độ thích hợp.

Như vậy khả năng cá chết do sét đánh là rất thấp. Ảnh Internet.
Như vậy khả năng cá chết do sét đánh là rất thấp. Ảnh Internet.
Như vậy, sét cũng gián tiếp tác động đến khả năng sống của cá trong hồ (bán kính 10 mét). Câu trả lời cũng tương tự khi sét đánh xuống mặt biển.
Tham khảo nhiều nguồn
theo Trí Thức Trẻ

Xác ướp của người Maya tiết lộ điều gì về người ngoài hành tinh?

Cẩm Mai |
Xác ướp của người Maya tiết lộ điều gì về người ngoài hành tinh?
Xác ướp lạ khai quật được từ ngôi mộ của người Maya.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng xác ướp khai quật được trong một ngôi mộ của người Maya cách đây hàng ngàn năm chính là... người ngoài hành tinh.


Xác ướp khai quật được từ một ngôi mộ của người Maya có hình thù rất kỳ lạ, kích thước nhỏ nhưng không phải là xác ướp đứa trẻ.
Trông nó giống như người ngoài hành tinh hơn là người Trái Đất, Do đó, những nhà nghiên cứu sinh vật lạ không khỏi hoài nghi và đưa ra giả thiết này.
Xác ướp lạ dài 1,3m đã được giới thiệu trong hội thảo về UFO tại thủ đô Sofia, Bulgaria. Các chuyên gia về UFO đưa ra dẫn chứng rằng mắt của xác ướp rất to, không thể là của đứa trẻ.
Hình ảnh người ngoài hành tinh.
Hình ảnh người ngoài hành tinh.
Hơn nữa, xác ướp không có tai như con người.
Các nhà nghiên cứu sinh vật lạ đã có bằng chứng về UFO trong các di tích nền văn minh cổ đại, như Maya và Ai Cập.
Từ đó, họ đưa ra giải thuyết rằng: người ngoài hành tinh đã từng viếng thăm Trái Đất giúp người cổ đại xây dựng nên những công trình kiến trúc vĩ đại và kỳ lạ như kim tự tháp.
Những giả thuyết trên vừa được đưa ra tuần trước khi các nhà nghiên cứu tiến hành các cuộc thử nghiệm nhiệt trong kim tự tháp Ai Cập. Các điểm trong 3 khối nền móng có độ nóng lạ thường.
Hình ảnh mô phỏng thử nghiệm nhiệt trong kim tự tháp Ai Cập.
Hình ảnh mô phỏng thử nghiệm nhiệt trong kim tự tháp Ai Cập.
Chủ bút Scott C Waring của tờ UFO Sightings Daily cũng tin vào bằng chứng về người ngoài hành tinh từ thời cổ đại và cho rằng đây là bằng chứng cần để chứng minh và nghiên cứu sâu hơn.
Từ đó, suy ra giả thuyết mở rộng thêm là: có thể đã có vài người ngoài hành tinh thời cổ đại chết trên Trái Đất và được chôn cất theo cách truyền thống của con người.
Đa số các nhà khoa học tham gia hội thảo tại Bulgary đều bị thuyết phục bởi giả thuyết về xác ướp khai quật được tại Ai Cập.
Có thể nói rằng đây, là bằng chứng đầu tiên rõ ràng và khá thuyết phục về sự hiện diện của người ngoài hành tinh trên Trái Đất.
Theo Express
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét