Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

RỒ DẠI VÀ THIÊN TÀI 1

(ĐC sưu tầm trên NET)

Giấc mơ “điên rồ” của một thiên tài công nghệ

  • LAN CHI
  • 09.08.2016, 10:50
TTCT - Một thế giới không còn khí thải độc hại là giấc mơ mà thiên tài công nghệ Elon Musk đã nung nấu từ lâu. Ông muốn biến Hãng xe hơi Tesla của mình trở thành nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu đó.
Giấc mơ “điên rồ” của một thiên tài công nghệ
Tàu siêu tốc mà Tesla giới thiệu có vận tốc 1.200km/h
Elon Musk chưa bao giờ che giấu tham vọng với Hãng xe điện Tesla. Năm 2006, ông viết trên blog rằng ông muốn Tesla sản xuất xe thể thao chạy bằng điện năng, kiếm lợi nhuận để đầu tư sản xuất xe điện rẻ hơn.
Sau đó Tesla sẽ sản xuất đại trà xe điện giá rẻ, rồi triển khai hạ tầng phục vụ chúng. Và trong 10 năm qua, Tesla đã thực hiện thành công ba mục tiêu khi sản xuất các mẫu xe điện Roadster, Model S, Model X và lập nhiều trạm sạc điện xe hơi tại Mỹ.
Tesla cũng đang mua lại Hãng điện mặt trời SolarCity để hỗ trợ triển khai hạ tầng điện lực phục vụ những chiếc xe hơi không tốn xăng dầu.
Như vậy, Tesla chỉ còn phải sản xuất xe điện giá rẻ Model III để hoàn tất mục tiêu cuối cùng. Nhưng Elon Musk có tham vọng lớn lao hơn thế. Ông muốn biến Tesla thành một “siêu cường” năng lượng sạch, cung cấp điện mặt trời cho xe cộ và các gia đình.
Giấc mơ “điên rồ” của một thiên tài công nghệ
Tên lửa Falcon 9 -s.aolcdn.com
Phải cắt đứt cơn nghiện 
nhiên liệu hóa thạch
“Chúng ta phải xây dựng được một nền kinh tế năng lượng bền vững, nếu không nhiên liệu hóa thạch sẽ cạn kiệt và nền văn minh thế giới sẽ sụp đổ. Đó là mối đe dọa nghiêm trọng nhất mà loài người đang phải đối mặt.
Đó là vấn đề lớn nhất của thế giới” - Elon Musk cảnh báo. “Chúng ta phải nhanh chóng cắt đứt cơn nghiện nhiên liệu hóa thạch. Và mọi nhà khoa học trên thế giới đều lo ngại về tỉ lệ khí carbon cao khủng khiếp trong bầu khí quyển và các đại dương.
Do đó chúng ta phải đạt được sự bền vững càng nhanh càng tốt” - ông nhấn mạnh. Với ông, bước đầu tiên để cải tổ Tesla là mua lại Hãng điện mặt trời SolarCity. Ước tính SolarCity lắp đặt khoảng 1/3 số tấm pin năng lượng mặt trời cung cấp nguồn điện cho các gia đình Mỹ hồi năm 2015.
Thời gian qua, SolarCity bắt đầu bán pin dự trữ điện mặt trời được sản xuất vào ban ngày để các gia đình sử dụng lúc tối hoặc làm nguồn điện dự phòng.
Tesla đã đề nghị mua lại SolarCity với giá khoảng 2,8 tỉ USD. Tại nhiều bang ở Mỹ, xe điện vẫn phải phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ các nhà máy điện chạy than hoặc khí đốt. Điều đó có nghĩa là xe điện vẫn gián tiếp xả khí thải nhà kính ra môi trường. Elon Musk muốn loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch ra khỏi quá trình sản xuất và vận hành xe điện.
Mua được SolarCity, Elon Musk có trong tay tất cả mọi con bài cần thiết để thực hiện mục tiêu này. Theo trang Masable, các chuyên gia năng lượng nhận định sự kết hợp giữa Tesla và SolarCity có thể tạo ra một cuộc cách mạng về sản xuất và sử dụng năng lượng tại Mỹ trong những thập kỷ tới.
“Kế hoạch và mô hình của Tesla có thể tối đa hóa quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch” - các nhà phân tích của Hãng Credit Suisse nhận định trong báo cáo công bố ngày 1-7.
Ở thời điểm hiện tại, Tesla mới chỉ sản xuất xe sedan và thể thao đa dụng, đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu thị trường xe hơi. Elon Musk muốn giành lấy tất cả. Theo kế hoạch do ông đề ra, Tesla sẽ sản xuất xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ, xe bán tải, xe sedan giá rẻ Model III...
Sau đó sẽ là những chiếc xe buýt và xe tải hạng nặng. Hiện xe buýt chạy điện đã được đưa vào sử dụng ở một số nước, do đó không có gì phải nghi ngờ về khả năng thành công của chúng. Các sản phẩm này sẽ được Tesla công bố từ đầu năm 2017.
Ví dụ xe Model III sẽ có mức giá vào khoảng 35.000 USD, chỉ bằng một nửa so với Model S. Dự kiến cuối năm 2017 Model III sẽ có mặt trên thị trường. Hiện đã có hơn 315.000 người đăng ký mua xe Model S.
Giấc mơ “điên rồ” của một thiên tài công nghệ
Elon Musk giới thiệu một chiếc xe điện Tesla -Business Insider
Một hệ thống 
giao thông sạch
Nói cách khác, Elon Musk muốn thiết lập cả một hệ thống giao thông năng lượng sạch. Để hiện thực hóa kế hoạch này, ông cho rằng cần phải thiết kế hạ tầng điện mặt trời đẹp mắt hơn, có tính thẩm mỹ cao hơn nhằm thu hút người tiêu dùng.
Quả thật trong nhiều thập kỷ qua, sử dụng điện mặt trời đồng nghĩa với việc phải lắp vô số tấm pin trông giống như màn hình vi tính trên mái nhà bạn. Không đến nỗi xấu, nhưng cũng chẳng đẹp đẽ gì. Không dừng lại ở chuyện năng lượng sạch, Elon Musk còn đặt mục tiêu ứng dụng công nghệ tự hành vào đội quân xe điện của Tesla.
Hồi cuối tháng 6, một khách hàng sử dụng hệ thống tự động trên xe Tesla Model S đã gặp tai nạn và thiệt mạng. Tesla thừa nhận hệ thống lái tự động của chiếc xe đã không hoạt động hiệu quả. Nhưng vụ tai nạn đó không hề khiến Elon Musk đánh mất niềm tin về một hệ thống tự hành an toàn, hiệu quả hơn sự điều khiển của con người.
Hiện tại, các xe điện Tesla chạy bằng hệ thống tự động khoảng 4,8 triệu km/ngày. Elon Musk quả quyết rằng cơ chế tự hành của Tesla sẽ được đưa vào áp dụng đầy đủ một khi đạt đến độ an toàn cao gấp 10 lần các hệ thống xe hơi khác ở Mỹ hiện nay.
Ông nhấn mạnh việc trì hoãn áp dụng cơ chế tự hành sẽ chỉ lợi bất cập hại. “Ra một quyết định chỉ để tránh những lời chỉ trích là hành vi hèn hạ” - Elon Musk khẳng định chắc như đinh đóng cột. Yếu tố cuối cùng trong kế hoạch phát triển Tesla của Elon Musk là xây dựng một hệ thống dịch vụ dùng chung xe hơi có thể đe dọa Hãng Uber.
Ông cho rằng người mua xe Tesla hoàn toàn có thể cho thuê xe khi họ ít sử dụng. Cách này sẽ giúp họ tiết kiệm được chi phí, đồng thời tạo điều kiện cho “tất cả mọi người đều có thể dùng xe điện Tesla”.
Một số chuyên gia thị trường xe hơi nhận định kế hoạch của Elon Musk là cực kỳ tham vọng và Tesla có thể sẽ không đủ sức biến nó thành hiện thực.
Tuy nhiên, tầm nhìn mà nhà sáng chế được mệnh danh là “Người sắt” (ý so sánh ông với tỉ phú - thiên tài công nghệ Tony Stark trong loạt truyện tranh và phim của Hãng Marvel) được đánh giá là hoàn toàn hợp lý. Rất nhiều ý tưởng của Elon Musk từng bị chỉ trích là điên rồ, nhưng ông đã đạt được nhiều thành công thần kỳ cùng hãng dịch vụ thương mại không gian SpaceX và Tesla. Vậy thì tại sao lại không thể tin tưởng ông một lần nữa?■
“Người sắt” Elon Musk
Elon Musk sinh năm 1971 tại Nam Phi, gia đình chuyển đến Canada năm ông 17 tuổi. Sau đó ông tới Mỹ học ở ĐH Pennsylvania, lấy bằng cử nhân vật lý và kinh tế. Năm 1995, ông sáng lập Công ty phần mềm web Zip2 từ khoản tiền 28.000 USD mà cha cho. Năm 1999, Công ty Compaq mua lại Zip2 với giá hơn 340 triệu USD. Elon Musk hưởng 22 triệu USD. Sau đó ông đồng sáng lập Hãng dịch vụ tài chính PayPal rồi đút túi 165 triệu USD khi eBay mua lại PayPal năm 2002 với giá 1,5 tỉ USD.
Elon Musk đầu tư vào Tesla từ năm 2004. Ở thời điểm đó, ông thành lập Hãng SpaceX với mục tiêu sản xuất tên lửa có thể tái sử dụng và đưa người lên sao Hỏa. Thời gian qua, SpaceX đã phóng nhiều vệ tinh lên quỹ đạo và là công ty tư nhân đầu tiên đưa tàu vũ trụ chở hàng hóa lên Trạm không gian quốc tế (ISS). Tháng 12-2015, SpaceX thử nghiệm thành công việc hạ cánh tên lửa Falcon 9 theo chiều thẳng đứng, qua đó có thể tái sử dụng tên lửa sau những lần phóng vào không gian, giúp cắt giảm đáng kể chi phí thương mại không gian. Chinh phục sao Hỏa là giấc mơ vĩ đại của Elon Musk và ông muốn làm được điều đó trong vòng 10 năm tới. Gần đây ông cũng lập dự án xây dựng hệ thống tàu điện siêu tốc Hyperloop với những chiếc tàu chạy trong đường ống áp suất thấp, đạt tốc độ 1.200 km/h. Ông còn lập công ty nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người. Hiện Elon Musk sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 12,7 tỉ USD.

17 câu nói chứng tỏ sự điên rồ không giới hạn của thiên tài Elon Musk

Khoảng cách giữa kẻ điên và thiên tài chỉ cách nhau có 1 gang tay. Elon Musk là minh chứng điển hình cho câu nói đó.



















    Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài

    12:05:02 28/03/2013

      Các phát minh độc nhất vô nhị: điện thoại linh hồn, xe tăng bay, cừu nhiều núm vú, máy động đất...

      Chúng ta khó có thể tưởng tượng được cuộc sống sẽ ra sao nếu không có những phát minh vĩ đại của các bậc thiên tài. Tuy nhiên, không phải phát minh, ý tưởng nào của họ cũng có tính ứng dụng cao và được nhiều người biết đến.

      Hãy cùng điểm qua một vài ý tưởng và phát minh khá “khó đỡ” của một vài nhà thiên tài quen thuộc dưới đây.

      1. Điện thoại linh hồn của Thomas Edison

      Thomas Edison (1847 - 1931) là một nhà phát minh vĩ đại. Ông được coi là một trong những nhà phát minh giàu ý tưởng nhất trong lịch sử với 1.093 bằng sáng chế tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 1
      Bên cạnh những phát minh ảnh hưởng lớn đến cuộc sống như đèn điện, máy ghi âm, máy chiếu phim, ông cũng có phát minh khá “điên” mà ít ai biết đến. Trong số đó có điện thoại linh hồn.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 2
      Trong hậu Thế chiến thứ I, người ta tin vào thế giới duy tâm. Nhiều người hy vọng khoa học có thể cung cấp một phương tiện để “truy cập” vào các linh hồn của người chết.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 3

      Tháng 10/1920, Edison công bố rằng, ông đang tạo ra một loại máy có thể mở các đường giao tiếp với thế giới tinh thần. Chiếc máy này được lấy ý tưởng giữa điện thoại và điện báo.

      Edison nói với tờ The New York Times và một số tạp chí khác rằng, máy tính của ông sẽ đo lường các “đơn vị cuộc sống”, cái mà phân tán trong vũ trụ sau khi một người chết, qua đó có thể giao tiếp với các linh hồn.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 4
      Tuy nhiên, ngay cả sau khi ông mất, người ta vẫn chưa được nhìn thấy chiếc máy nào có thể nói chuyện với người chết như ông từng tuyên bố.

      2. Máy động đất của Nikola Tesla

      Nikola Tesla (1856 - 1943) là nhà phát minh được biết đến với nhiều đóng góp mang tính cách mạng trong các lĩnh vực điện và từ trường cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX với 700 bằng sáng chế phát minh.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 5
      Mặc dù bị coi là một nhà khoa học nổi tiếng “điên” nhưng Tesla đã góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp với những phát minh vĩ đại như dòng điện xoay chiều, tia X-quang…

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 6
      Năm 1898, trong một lần thí nghiệm cộng hưởng từ, Tesla đã cộng hưởng tần số dao động của phòng thí nghiệm và gây ra một trận động đất kinh hoàng. Trận động đất này chút nữa đã đánh sập tòa nhà số 5 Đại lộ New York, nơi đặt phòng thí nghiệm của ông.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 7
      Sau đó, Tesla tuyên bố đã chế tạo một thiết bị nhỏ, khi lắp đặt và vận hành ở đâu thì sẽ làm cho khu vực xung quanh nó phải rung chuyển. Thiết bị này chỉ nặng vài kg, nhưng lại có thể tạo ra những dao động rất lớn khiến các cấu trúc lớn có thể bị sụp đổ. Thế nhưng, sau đó, chính Tesla đã phá hủy chiếc máy này vì nhận ra sự nguy hiểm mà nó có thể tạo ra.

      3. Cừu nhiều núm vú của Alexander Graham Bell

      Alexander Graham Bell (1847 - 1922) là nhà phát minh, nhà khoa học, nhà cải cách người Scotland. Ông được biết đến với rất nhiều phát minh vĩ đại như điện thoại, máy dò kim loại, xây dựng tàu ngầm… Nhưng ít ai biết, ông cũng có những phát minh khá kỳ quặc. Trong đó phải kể đến việc tạo ra cừu nhiều núm vú.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 8
      Năm 1886, trong kỳ nghỉ hè của mình trên đảo Cape Breton ở Nova Scotia (Canada), Bell bỗng chú ý đến những chú cừu của nhà hàng xóm. Ông thấy rằng, mỗi chú cừu chỉ có hai núm vú, vì vậy chúng gặp một số rắc rối trong việc “chăm” con. Nếu có thêm núm vú, cừu mẹ có thể gia tăng lượng sữa và chăm sóc được nhiều cừu con hơn cùng một lúc.

      Điều này đã khiến Bell dành 30 năm cuối cùng của cuộc đời mình cùng 250.000 USD (khoảng 5,2 tỷ VND theo tỷ giá hiện tại) cho việc nghiên cứu tạo ra giống cừu nhiều hơn hai núm vú.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 9
      Sau năm đầu nghiên cứu, Bell đã tạo ra được giống cừu có trung bình 2,5 núm vú. Tới năm 1900 là 4,28 và năm 1910 là 6,1. Điều thú vị là các núm vú được thêm vào không làm gia tăng kích thước tuyến vú.

      Đến nay, những chú cừu như vậy không còn mang tầm quan trọng thương mại nhưng phát kiến này của Bell đã để lại một ví dụ thú vị trong ngành tổng hợp giống.

      4. Xe tăng bay của John Walter Christie

      John Walter Christie (1865 - 1944) là một kỹ sư và nhà phát minh đại tài người Mỹ. Ông được biết đến nhiều như một nhà thiết kế xe tăng nổi tiếng của thời kỳ giữa hai cuộc Thế chiến.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 10

      Trong chiến tranh, do đường xá không thuận tiện cho việc cơ động xe tăng, Christie đã nghĩ ra một thiết kế xe giúp tăng cường tính cơ động cho loại vũ khí “bất khả xâm phạm” này, đó là xe tăng bay.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 11
      Năm 1932, Christie cho ra mắt xe tăng bay có tên gọi M.1932. Thực chất đây là loại xe tăng không tháp pháo, được làm từ thép và hợp kim duralumin (gồm nhôm, mangan và silic), nặng khoảng 4 tấn.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 12
      M.1932 được trang bị với các cánh bay và cánh quạt quay. Ban đầu, nó có thể được kéo đằng sau một chiếc máy bay lớn hoặc nằm trong “bụng” máy bay. Sau đó sẽ được “thả” và “lượn” từ từ xuống mặt đất.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 13
      Với bánh hơi, chiếc xe tăng này có thể đạt tới tốc độ 190 km/h, tương đương vận tốc của một chiếc xe đua. Khi chạy trên bánh xích, chiếc xe đạt tốc độ 90km/h.

      Theo Christie, với tốc độ cao như vậy chiếc xe có thể bay qua nhiều chướng ngại vật nhân tạo và tự nhiên khi được trang bị thêm cánh. Tuy nhiên, đề xuất này không được Bộ Quốc phòng Mỹ quan tâm nên dần đi vào quên lãng.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 14
      Hiện nay, việc vận chuyển xe tăng không phải là vấn đề quá khó khăn, nhưng ý tưởng về một chiếc “xe tăng bay” của Christie vẫn còn ám ảnh nhiều nhà thiết kế vũ khí quân sự.

      5. Thông điệp lửa của Joseph von Littrow

      Joseph von Littrow (1781 - 1840) là một nhà quý tộc người Áo và cũng là một nhà thiên văn học nổi tiếng. Những đóng góp của ông luôn được đề cao và có ý nghĩa to lớn trong ngành thiên văn học. Tuy nhiên, đôi khi ông cũng có một vài ý tưởng khá "điên rồ".

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 15
      Từ lâu, con người trên Trái Đất luôn mong muốn có thể liên lạc được với sự sống trên các hành tinh khác. Vì vậy, một số nhà khoa học đã đề xuất một số cách có thể liên lạc với người ngoài hành tinh. Những đề xuất này dựa hoàn toàn vào tín hiệu hình ảnh, vì vào thời đó radio vẫn chưa ra đời.

      Các nhà khoa học cho rằng, chúng ta có thể nhìn thấy được Mặt trăng hay Sao Hỏa qua các vật thể có kích thước và màu sắc tương phản. Joseph von Littrow hoàn toàn đồng ý với ý kiến đó.

      Ý tưởng và phát minh "điên rồ" của các thiên tài 16
      Ông đưa ra ý tưởng trút dầu lửa vào kênh đào tròn rộng 30km trên sa mạc Sahara. Vòng tròn lửa này sẽ được đốt lên vào buổi tối để ra tín hiệu về sự hiện diện của chúng ta đối với những sự sống khác trong vũ trụ.

      Rõ ràng, ý tưởng của Littrow không hề dễ thực hiện và nó cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy, ý tưởng này của Littrow nhanh chóng bị bác bỏ.


      Theo P.B / Mask Online


      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét