Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 209


(ĐC sưu tầm trên NET)

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam

Thứ Năm, 07/01/2016, 03:07:07
Chủ tịch Hồ Chí Minh bỏ phiếu bầu cử Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ảnh tư liệu
■ Các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Trương Tấn Sang, Lê Đức Anh, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Văn An, Nguyễn Thiện Nhân dự
■ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn kỷ niệm

Sáng 6-1, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 - 6-1-2016).
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại lễ kỷ niệm. Ảnh: TRẦN HẢI
Tham dự buổi lễ có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan T.Ư; Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH; các bậc lão thành cách mạng; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; đại biểu nhân sĩ trí thức, và đông đảo đại diện các thế hệ đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ.
Chủ tịch QH nước CHDCND Lào Pa-ny Da-tho-tu; Chủ tịch QH Vương quốc Cam-pu-chia Hêng Xom-rin; đại diện Đoàn Ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã tới dự, chúc mừng Quốc hội và nhân dân Việt Nam nhân ngày lễ kỷ niệm trọng đại này.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đọc diễn văn kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Cách đây 70 năm, ngày 6-1-1946, chỉ sau năm tháng giành được độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên trên khắp mọi miền của Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến... đã nô nức tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp và bỏ phiếu kín, bất chấp sự phá hoại điên cuồng của các thế lực xâm lược và chống đối. Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước Việt Nam.
Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử ngày 6-1-1946 là thắng lợi của tinh thần yêu nước, truyền thống giữ vững độc lập, tự do của dân tộc; thắng lợi của chính thể dân chủ cộng hòa lần đầu tiên được thiết lập trên đất nước Việt Nam; thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Thắng lợi này, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói trong kỳ họp thứ nhất của QH đầu tiên, là "kết quả của sự hy sinh, tranh đấu của Tổ tiên ta, là kết quả của sự đoàn kết anh dũng phấn đấu của toàn thể đồng bào Việt Nam ta, sự đoàn kết của toàn thể đồng bào không kể già, trẻ, lớn, bé, gồm tất cả các tôn giáo, tất cả các dân tộc trên bờ cõi Việt Nam đoàn kết chặt chẽ thành một khối, hy sinh không sợ nguy hiểm tranh lấy nền độc lập cho Tổ quốc".
Trải qua 70 năm, với 13 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân; nhiều đại biểu đã chiến đấu anh dũng, hy sinh, cống hiến, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng rằng, Quốc hội nước ta trong thời gian tới sẽ phát huy những kinh nghiệm và truyền thống vẻ vang của 70 năm qua, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tổ chức và phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp to lớn hơn nữa vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam. (Toàn văn bài diễn văn đăng trên số báo hôm nay).
Tại buổi lễ, đại diện cho các đại biểu QH qua các nhiệm kỳ, đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên: Bí thư T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch QH, là đại biểu QH các khóa IX, X, XI đã ôn lại quá trình công tác, cống hiến với những kỷ niệm, dấu ấn tốt đẹp không thể nào phai trong những năm tháng tham gia hoạt động QH. Đồng chí chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, nếu đại biểu QH tiếp xúc, gắn bó chặt chẽ, lắng nghe ý nguyện, chia sẻ cuộc sống của cử tri và nhân dân, sẽ có nhiều thông tin thiết thực từ thực tiễn, tránh được tình trạng chủ quan, duy ý chí trong việc góp ý kiến, xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước tại QH, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của cử tri và nhân dân trong việc chấp hành, thực thi các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ngược lại, mối quan hệ này lỏng lẻo, không khăng khít, vô cảm, thiếu trách nhiệm thì hơi thở của cuộc sống không vào được với QH, hệ quả chính sách sẽ không đi vào được đời sống xã hội, quyền lực nhân dân trao cho QH bị hạn chế...
Vinh dự được đại diện cho các đại biểu QH trẻ và thế hệ trẻ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đại biểu QH khóa XIII, đã phát biểu ý kiến, bày tỏ những tình cảm tri ân sâu sắc nhất. Đồng chí nêu rõ: Ngay trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6-1-1946, nhiều đại biểu trong độ tuổi thanh niên đã vinh dự nhận được sự tín nhiệm của nhân dân bầu tham gia QH.
Ngày hôm nay, nhiều đại biểu trẻ đã có sự trưởng thành vượt bậc, đóng góp, cống hiến xứng đáng cho đất nước trên nhiều lĩnh vực của đợi sống xã hội, hoàn thành nhiệm vụ cao cả của người đại biểu nhân dân.
Phát biểu ý kiến kết thúc Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Quốc hội luôn gắn bó với Nhân dân, mang trong mình sức mạnh của Nhân dân, đồng hành cùng dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Mỗi bản Hiến pháp, mỗi đạo luật, mỗi nghị quyết, mỗi quyết định quan trọng của Quốc hội luôn gắn liền với vận mệnh của quốc gia, dân tộc, là sự kết hợp nhuần nhuyễn “ý Đảng, lòng Dân”.
Mỗi thành quả của Quốc hội là kết tinh sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là sự phối hợp và cộng đồng trách nhiệm giữa Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các cấp, các ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong hệ thống chính trị; là niềm tin, sự gửi gắm, đồng thuận, đồng tình, ủng hộ của Nhân dân và toàn xã hội; là sự chia sẻ, ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới và cộng đồng quốc tế.
Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, mỗi chúng ta đều có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang và tin tưởng vào sự vững vàng của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội; đồng thời đây cũng là dịp để ôn lại những chặng đường lịch sử đã đi qua, kế thừa, phát triển những giá trị tinh hoa, tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc phát triển đất nước và sự mong đợi của Nhân dân.
Nhân dịp này, thay mặt QH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến toàn thể Quốc dân đồng bào trong suốt 70 năm qua đã luôn tin tưởng, trao cho Quốc hội trách nhiệm thực hiện quyền lực nhân dân. Với niềm tin vào cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, thông qua bầu cử phổ thông, trực tiếp và bỏ phiếu kín, 70 năm qua, Nhân dân ta luôn tín nhiệm giao cho Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Chính sự trao quyền của Nhân dân thông qua bầu cử là nền tảng dân chủ tạo nên chính quyền của dân, do dân, vì dân của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam!
Với truyền thống và kinh nghiệm tích lũy qua 70 năm, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ tin tưởng, với ý thức trách nhiệm trước Nhân dân và tiền đồ của đất nước, nhất định Quốc hội chúng ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Trước đó, sáng 6-1, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện các thế hệ đại biểu Quốc hội các nhiệm kỳ dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Dự lễ viếng có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.
Cùng dự lễ viếng, có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phó Chủ tịch Quốc hội.
Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại". Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam.
PV và TTXVN

Quả Bóng Vàng 2015: Xướng tên Công Phượng và Anh Đức

Anh Đức và Công Phượng là hai gương mặt được xướng tên ở những hạng mục được chờ đợi nhất tại Lễ trao giải Quả Bóng Vàng Việt Nam 2015.

Các danh hiệu của bóng đá Việt Nam năm 2015:
1. Quả bóng vàng Nam - Anh Đức (B.Bình Dương); Quả bóng bạc - Văn Quyết (Hà Nội T&T); Quả bóng đồng - Công Vinh (B.Bình Dương).
2. Quả bóng vàng Nữ - Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội); Quả bóng bạc - Nguyễn Thị Tuyết Dung (Hà Nam); Quả bóng đồng - Huỳnh Như (TP.HCM).
3. Cầu thủ trẻ nam xuất sắc nhất: Nguyễn Công Phượng (HAGL)
4. Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc nhất: Chương Thị Kiều (CLB TP.HCM)
5. Cầu thủ nước ngoài xuất sắc: Abass (B.Bình Dương)
6. Cầu thủ futsal nam xuất sắc: Trần Văn Vũ (Thái Sơn Nam)
Lễ trao giải Quả Bóng Vàng Việt Nam 2015 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 6/1 tại TP.HCM. Tại hạng mục quả bóng vàng nam những Lê Công Vinh, Nguyễn Anh Đức (B. Bình Dương), Trần Nguyên Mạnh (SLNA), Nguyễn Văn Quyết (HN T&T) và Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng) là cái tên sẽ cạnh tranh. Bộ đôi Văn Quyết và Anh Đức đang là hai gương mặt sáng giá nhất.
  Quả Bóng Vàng 2015: Xướng tên Công Phượng và Anh Đức - Ảnh 1
Ai sẽ được xướng tên?
Trong khi đó ở giải cầu thủ trẻ là cuộc đua của bộ đôi Công Phượng và Tuấn Anh của HAGL và Duy Mạnh của Hà Nội T&T. Sự khác biệt là BTC quyết định đưa Futsal vào hệ thống giải thưởng trong năm 2015. Những Khắc Chí (Sanna Khánh Hòa), Bảo Quân và Văn Vũ (Thái Sơn Nam) là những người đầu của làng Futsal được vinh danh trong Gala tôn vinh năm 2015.
Những đề cử các giải thưởng tại Gala trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam 2015
Quả bóng Vàng nam: Nguyễn Anh Đức (B.Bình Dương), Lê Công Vinh (B.Bình Dương), Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T), Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng) và Trần Nguyên Mạnh (SLNA).
Quả bóng Vàng nữ: Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội), Nguyễn Thị Tuyết Dung (Hà Nam), Huỳnh Như (TP.HCM), Chương Thị Kiều (TP.HCM), Đặng Thị Kiều Trinh (TP.HCM).
Cầu thủ trẻ nam xuất sắc: Nguyễn Công Phượng (HAGL), Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Đỗ Duy Mạnh (Hà Nội T&T).
Cầu thủ nước ngoài xuất sắc: Mosses (B.BD) Abass (B.BD), Patiyo (QNK.QN).
Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc: Lê Hoài Lương (TP.HCM), Phạm Hải Yến (Hà Nội), Chương Thị Kiều (TP.HCM).
Cầu thủ futsal nam xuất sắc: Bảo Quân, Văn Vũ (Thái Sơn Nam), Khắc Chí (Sanna Khánh Hòa).
Minh Hằng

Công an khảo sát vụ cá chết hàng loạt tại Đồng Nai

06/01/2016 22:04 GMT+7
    TTO - Cơ quan chức năng tiến hành khảo sát tại làng cá bè dọc sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) để ghi nhận, nắm bắt tình hình nuôi cá của người dân sau những khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.
    Người dân nén lòng vớt cá chết mang đi tiêu hủy - Ảnh: A Lộc
    Người dân nén lòng vớt cá chết mang đi tiêu hủy - Ảnh: A Lộc
    Chiều 6-1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (C49) phía Nam phối hợp cùng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai và Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa đã tiến hành khảo sát tại làng cá bè dọc sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) để ghi nhận, nắm bắt tình hình nuôi cá của người dân sau những khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.
    Theo đại diện Phòng Kinh tế TP.Biên Hòa, C49 đã đến gặp gỡ người dân nuôi cá tại làng bè để ghi nhận thực tế, lấy ý kiến của người dân về vụ việc cá chết trong những ngày qua. Đồng thời, làm việc với phòng ban liên quan của Đồng Nai, lấy biên bản làm việc trước đó với người dân mang về nghiên cứu rồi báo cáo nhanh cho cấp trên để có hướng điều tra, giải quyết cụ thể.
    Trước đó, như Tuổi Trẻ đã đưa tin, hàng trăm hộ dân nuôi cá bè dọc sông Cái khóc ròng khi chứng kiến cá chết liên tục, thiệt hại nặng nề nhất là đêm 3-1 và rạng sáng 4-1.
    Theo báo cáo của Hội nông dân xã Hiệp Hòa, có 270 bè cá với tổng cộng trên 200 tấn cá của người dân làng bè bị chết.
    “Nhiều người dân làng bè gần như trắng tay, lâm vào cảnh nợ nần sau vụ cá chết lần này” - ông Hiệp, chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp Hòa nói.
    Sau khi vụ việc xảy ra, đoàn liên ngành gồm các phòng ban liên quan đã đến làng bè  ghi nhận vụ việc, tiến hành lấy mẫu nước đem về xét nghiệm, tìm nguyên nhân khiến cá chết. Đồng thời, hướng dẫn người dân thu gom, tập kết cá chết để đưa đi tiêu hủy, đảm bảo vệ sinh môi trường.
    Nguyên nhân cá chết hàng loạt vẫn chưa được xác định.
    A LỘC

    Điều tra sai phạm cho vay hàng trăm tỉ tại Agribank Cần Thơ

    06/01/2016 20:32 GMT+7
      TTO - Agribank Cần Thơ có dấu hiệu sai phạm trong quan hệ tín dụng đối với khoản vay hàng trăm tỉ đồng cho một doanh nghiệp có trụ sở tại TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang).
      Tối ngày 6-1, đại tá Trần Ngọc Hạnh - giám đốc công an TP. Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đang khẩn trương củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong quan hệ tín dụng đối với khoản vay hàng trăm tỉ đồng giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh TP Cần Thơ (Agribank Cần Thơ, trụ sở đặt tại số 3, Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) và một doanh nghiệp có trụ sở tại TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang).
      Xác minh bước đầu, lợi dụng chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu họach đối với nông sản, thủy sản, ngày 15-10-2010, Công ty T.N (trụ sở đặt tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) đã làm hồ sơ xin vay hỗ trợ lãi suất 0% với số tiền gần 290 tỉ đồng.
      Theo quy định, để được vay gói hỗ trợ này, khách hàng phải có giấy phép kinh doanh đúng ngành nghề, được địa phương nơi đặt trụ sở xác nhận ưu đãi đầu tư; kèm theo đó là giấy hạn ngạch hoặc chỉ tiêu xuất khẩu chỉ định trước.
      Thế nhưng Công ty T.N chỉ mới xây được khung nhà xưởng, chưa đầu tư mua máy móc, thiết bị nhưng từ đầu năm 2012 đến tháng 4-2013, lãnh đạo Agribank Cần Thơ đã giải ngân trên 10 lần với số tiền khỏang 257 tỉ đồng. Chính sự hào phóng này từ phía Agribank Cần Thơ đã tạo điều kiện cho Công ty T.N chiếm đọat số tiền lãi trên 60 tỉ đồng.
      Điều đáng lưu ý là khi vụ việc bị Công an phát hiện, phía Agribank Cần Thơ đã cho thay đổi gói vay hỗ trợ lãi suất cho Công ty T.N thành gói vay thương mại và tính đến thời điểm này số nợ gốc lẫn lãi đã tăng vọt lên gần 340 tỉ đồng trong khi phía Công ty T.N chỉ mới trả được vài tỉ đồng.
      Liên quan đến Công ty T.N, một nguồn tin cho biết doanh nghiệp này có ba dự án cùng nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều. Một trong ba dự án từng là một siêu thị tên tuổi. Sau khi trúng giá 104 tỉ, dù doanh nghiệp này chưa hoàn tất thủ tục hợp thức hóa vẫn được ngân hàng chấp nhận xem là tài sản đảm bảo.
      H.T.DŨNG - T.TRÌNH

      Tài xế tông chết 5 người ân hận vì giành khách mà gây tai nạn

      06/01/2016 16:26 GMT+7
        TTO - Tài xế Phạm Văn Phương đã rơi nước mắt xin lỗi gia đình 5 nạn nhân tử vong trên cầu Ba Si, bị cáo nói rất hối hận khi vượt ẩu chỉ vì muốn giành rước khách.
        Bị cáo Phạm Văn Phương tại phiên tòa - Ảnh: Thúy Hằng
        Bị cáo Phạm Văn Phương tại phiên tòa - Ảnh: Thúy Hằng
        Ngày 6-1, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa lưu động xét xử Phạm Văn Phương (38 tuổi, ngụ huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) - tài xế lái xe Thanh Thủy đã gây vụ tai nạn thảm khốc làm chết 5 người trên cầu Ba Si (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) tháng 5-2015.
        Đại diện gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn đã có mặt tại phiên tòa từ sớm.
        Cuộc rượt đuổi trên cầu của các xe giường nằm
        Anh Trần Quốc Thanh (chồng nạn nhân Nguyễn Thị Mỹ Hằng - đã chết trong tai nạn) với gương mặt thất thần, dẫn theo hai đứa con nhỏ đến tòa. Trong hai con anh, có cháu Trần Hữu Luân (4 tuổi) - người đã may mắn thoát chết trong tai nạn trong khi chị Hằng - mẹ Luân đã tử vong.
        Đại diện nhà xe - doanh nghiệp tư nhân Thanh Thủy xin vắng mặt tại phiên tòa.
        Theo cáo trạng của Viện KSND Trà Vinh, vào khoảng 9g ngày 7-5-2015, tại km số 56+ 370,5 trên cầu Ba Si - quốc lộ 53 thuộc xã Phương Thạnh, huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh, tài xế Phạm Văn Phương điều khiển xe giường nằm của nhà xe Thanh Thủy chạy tuyến Trà Vinh - TP.HCM đi ngang qua cầu này.
        Trên xe có khoảng 22 hành khách.
        Bị cáo Phương chạy xe với tốc độ cao trên 100km/giờ và không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước của xe mình nên đã đụng vào xe giường nằm của nhà xe Kim Hoàng đang chạy phía trước cùng chiều.
        Phương tiếp tục cho xe vượt lên lấn sát sang phần đường bên trái trong xử lý tình huống nên đã tông liên tiếp 3 xe gắn máy đang chạy theo hướng ngược chiều.
        Hậu quả tai nạn làm 4 người chết tại chỗ, 1 người chết sau khi điều trị ở bệnh viện được vài ngày, và một cháu bé 4 tuổi bị thương tật với tỉ lệ 26%.
        Anh Trần Quốc Thanh thẫn thờ tại phiên tòa, trong khi bé Luân may mắn thoát chết sau tai nạn, cứ ôm chặt lấy cha - Ảnh: Thúy Hằng
        Anh Trần Quốc Thanh thẫn thờ tại phiên tòa, trong khi bé Luân may mắn thoát chết sau tai nạn, cứ ôm chặt lấy cha - Ảnh: Thúy Hằng
        Gây tai nạn thảm khốc chỉ vì tranh giành khách
        Tại phiên tòa, bị cáo Phương đã thừa nhận hành vi của mình là sai và xin lỗi gia đình các nạn nhân.
        Tài xế Phương thừa nhận theo hợp đồng thỏa thuận với nhà xe, tài xế chạy xe được trả số tiền theo chuyến, lơ xe do tài xế tự thuê nên nếu trên đường có rước khách thêm thì số tiền thu được chi cho phí rửa xe và lơ xe, còn lại lái xe hưởng.
        Do đó, vào ngày xảy ra tai nạn, sau khi dừng lại đón khách, thấy xe của nhà xe Kim Hoàng qua mặt, bị cáo đã tăng tốc chạy theo để tranh thủ đón khách vì sợ nhà xe Kim Hoàng đón mất khách nên mới xảy ra tai nạn.
        Hội đồng xét xử nhận định vụ tai nạn do bị cáo Phương gây ra đã để lại những mất mát to lớn, không gì bù đắp nổi cho gia đình các nạn nhân - những người không hề có lỗi gì trong vụ tai nạn này.
        Khi thẩm vấn tài xế Phương, một thành viên hội đồng xét xử nói: “Năm mạng người mất đi qua một chuyến lái xe của bị cáo, trong đó nhiều người là trụ cột gia đình, bị cáo nghĩ thế nào?"
        Nhiều bị hại cho biết sau khi mất người thân trong tai nạn, gia đình họ đã gặp nhiều khó khăn bởi nhiều người bị hại là những lao động chính trong gia đình.
        Tuy vậy, khi trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, đại diện các nạn nhân đều xin tòa giảm nhẹ án cho tài xế Phương để bị cáo có cơ hội được sửa chữa sai lầm của mình.
        Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, tài xế Phương đã rơi nước mắt khi xin lỗi thân nhân, gia đình nạn nhân. Bị cáo Phương cũng gửi lời xin lỗi đến nhà xe Thanh Thủy, nhắn nhủ đồng nghiệp phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, đừng phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn đau lòng như bị cáo.
        Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phạm Văn Phương 13 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
        Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc doanh nghiệp tư nhân Thanh Thủy có trách nhiệm bồi thường và cấp dưỡng cho người nhà nạn nhân theo quy định của pháp luật và các thỏa thuận với gia đình nạn nhân.

          Viên dầu cá Omega-3 Trung Quốc ăn thủng tấm xốp

          06/01/2016 15:25 GMT+7
            TTO - Khi đổ dầu cá Omega-3 Trung Quốc lên tấm xốp, chỉ ít phút tấm xốp bị ăn thủng trong khi làm tương tự với loại dầu cá khác thì không có hiện tượng này.
            Chi cục ATVSTP tiến hành cắt viên dầu cá thử nghiệm trên miếng xốp - Ảnh: T.M
            Chi cục ATVSTP tiến hành cắt viên dầu cá thử nghiệm trên miếng xốp - Ảnh: T.M
            Chiều 6-1, ông Nguyễn Văn Oai, chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã gửi công văn và mẫu thực phẩm chức năng Omega-3 có khả năng ăn mòn thùng xốp ra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm để đơn vị này kiểm tra làm rõ.
            Trước đó, ngày 5-1, một người tiêu dùng mang sản phẩm này đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm vì thấy hiện tượng lạ từ thực phẩm chức năng Omega-3 mình mua về sử dụng.
            Sau khi làm thử nghiệm ngay tại Chi cục trước sự chứng kiến của người tiêu dùng và các cơ quan ban ngành, chỉ trong vòng 10 phút từ lúc đặt viên dầu cá lên mặt xốp thì mặt xốp bắt đầu bào mòn cho đến khi xuyên thủng.
            “Chi cục ATVSTP cũng làm thử nghiệm tương tự với một loại thực phẩm chức năng khác thì không xảy ra hiện tượng này”, ông Oai nói.
            Dựa trên bao bì sản phẩm này, Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi xác định sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, do công ty Cổ phần đầu tư và phát triển thương mại Ngôi Sao Việt (đóng tại Hà Nội) nhập khẩu và phân phối.
            Qua kiểm tra bước đầu, doanh nghiệp này được phép nhập khẩu và phân phối thực phẩm chức năng Omega-3. Tuy nhiên qua đối chiếu mã vạch trên hộp sản phẩm của doanh nghiệp thì thấy không khớp với sản phẩm do người tiêu dùng cung cấp.
            Theo nhận định bước đầu, ông Oai cho rằng đặc tính của sản phẩm này rất lạ, có khả năng nguy hiểm đến tính mạng con người.
            “Hiện, chúng tôi đã gửi hai hộp dầu cá Omega-3 do người dân cung cấp ra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm để kiểm tra cụ thể”, ông Oai nói.
            Miếng xốp bắt đầu bị bào mòn - Ảnh: T.M
            Miếng xốp bắt đầu bị bào mòn - Ảnh: T.M
            
   Sau 10 phút viên dầu cá Omega-3 đã “ăn” thủng miếng xốp - Ảnh: T.M
            Sau 10 phút viên dầu cá Omega-3 đã “ăn” thủng miếng xốp - Ảnh: T.M
            TRẦN MAI

            Nguồn tiền “bẩn” của đường dây “rửa tiền” xuyên quốc gia

            TPO - Quá trình bóc gỡ tổ chức tội phạm có dấu hiệu “rửa tiền” xuyên quốc gia, có sự câu kết của đối tượng người Việt và nước ngoài, cảnh sát đã làm rõ được nguồn tiền “bẩn”.
            Đối tượng Trang tại cơ quan công an Đối tượng Trang tại cơ quan công an
            Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội vừa khởi tố bị can, bắt giữ 9 đối tượng liên quan về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.
            Lật tẩy thủ đoạn “rửa tiền
            Cuối năm 2015, Phòng CSHS – Công an Hà Nội nhận được tin tố giác của một ngân hàng về việc một khách hàng có dấu hiệu sử dụng CMND giả để rút tiền… Sau một thời gian điều tra, Đội Cảnh sát đặc nhiệm – Phòng CSHS đã lần ra dấu vết đối tượng hiềm nghi và mai phục bắt quả tang Hoàng Anh Quang (SN 1992, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang dùng CMND giả rút 700 triệu đồng tại một chi nhánh ngân hàng.
            Tại CQĐT, Quang khai được cậu ruột là ruột là Nguyễn Hồng Hải (SN 1972, ở quận Đống Đa) bày cách làm giàu với thủ đoạn ra ngân hàng rút tiền bằng CMND giả (ảnh của Quang nhưng tên người khác) và sẽ được chiết khấu 1% tổng số tiền rút được...
            Mở rộng điều tra, Phòng CSHS lần lượt bắt giữ Hải, Lê Thị Huyền Trang (SN 1982, ở quận Long Biên); Hồ Ngọc Dương (SN 1974, ở quận Hai Bà Trưng); Nguyễn Đình Việt Anh (SN 1992, ở huyện Thanh Trì) và Lin Ren Feng (SN 1979, trú tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, thuê trọ tại quận Hà Đông, Hà Nội).
            Theo điều tra bước đầu, sau một thời gian đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, Trang quen một người đàn ông người bản địa tên Trấn. Trước khi về nước, Trang được Trấn gạ tham gia vào hệ thống “rửa tiền” xuyên quốc gia. Theo kế hoạch, Trấn sẽ gửi tiền “bẩn” từ Đài Loan về Việt Nam cho Trang đi rút, rồi tiếp tục chuyển cho Lin Ren Feng. Nếu trót lọt, Trấn sẽ cắt hoa hồng cho Trang 23% trên tổng số tiền rút được tại các ngân hàng ở Việt Nam. Trang đồng ý tham gia và rủ thêm Hải, Quang, Việt Anh, Dương tham gia.
            Theo hướng dẫn của Trấn, Trang cùng đồng bọn tìm mua CMND của người khác rồi bóc tách ảnh, dán ảnh của Quang vào để mở tải khoản ngân hàng và dùng để rút tiền. Từ ngày 9/11/2015 đến khi bị phát hiện, Trấn đã 4 lần chuyển tiền với tổng số hơn 2 tỷ đồng về Việt Nam và nhóm của Trang đã rút, giữ lại 23% chia nhau, số còn lại chuyển cho Feng.
            Làm rõ nguồn tiền “bẩn”
            Quá trình điều tra mở rộng, cảnh sát xác định, số tiền Trấn nói gửi từ nước ngoài về Việt Nam cho Trang đi rút thực chất là tiền của các nạn nhân trong nước bị Trấn và đồng bọn dùng thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt được. Nhóm của Trang khai chỉ thực hiện hành vi “rửa tiền”, còn hoạt động giả danh công an để gọi điện thoại đe dọa người bị hại, ép phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt đều do Trấn chỉ đạo một nhóm “tay chân” khác thực hiện.
            Bước đầu, CQĐT xác định được một nạn nhân của băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia này là chị Nguyễn Thị T. (SN 1972, ở TPHCM). Cuối năm 2015, chị T. nhận được cuộc điện thoại, ở đầu dây bên kia đối tượng tự xưng là công an, muốn kiểm tra số tài khoản cá nhân của chị T. vì nghi liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật. Chị T. sợ hãi, chuyển thông tin tài khoản cá nhân theo sự hướng dẫn của người lạ.
            Sau khi thực hiện những yêu cầu của “công an”, chị T. nghi ngờ đã kiểm tra tài khoản của mình tại ngân hàng X, ở TPHCM và phát hiện số tiền gần 1 tỷ đồng đã “bốc hơi”. Trong quá trình điều tra, các lực lượng chức năng còn được biết trong tháng các 10, 11/2015, nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ chiếm đoạt nhiều tỷ đồng, của nhiều người bị hại tại Hà Nội, TPHCM.
            Lần theo những manh mối thu thập được, cảnh sát đã bắt giữ thêm một đối tượng người Trung Quốc là Xue Wen (SN 1980). Tương tự như Lin Ren Feng, Xue Wen được cử sang Việt Nam để quay vòng những đồng tiền phi pháp thành tiền “sạch” thông qua việc rút tiền tại các cây ATM, rồi chuyển vào tài khoản cho “ông trùm”. Khám xét nơi ở của Lin Ren Feng và Xue Wen, cảnh sát thu giữ 43 thẻ ATM dùng để rút tiền của các bị hại ở Việt Nam và phần nhiều tại TPHCM.


            'Hố tử thần' ở Bắc Kạn liên quan đến hang động ngầm

            Các chuyên gia đều cho rằng 'hố tử thần' ở Bắc Kạn có thể do hoạt động ngầm bên dưới (karst) thường thấy ở vùng núi đá vôi.
            Hố sụt lún khoét một nửa tỉnh lộ gây tắc đường cục bộ, tỉnh Bắc Kạn sau đó phải cho san lấp. Hố sụt lún khoét một nửa tỉnh lộ gây tắc đường cục bộ, tỉnh Bắc Kạn sau đó phải cho san lấp.
            Lý giải nguyên nhân dẫn đến hố sụt sâu gần 20 m, rộng 12 m chiều 2/1 ở thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn, Bắc Kạn), TS Doãn Đình Lâm, Viện Địa chất cho rằng, nhiều khả năng do hoạt động của quá trình karst ngầm.
            Ở khu vực có đá cacbonat (CaCO3) như đá vôi, đá hoa hay vôi sét với chiều dày lớn, quá trình karst diễn ra sẽ hòa tan đá cacbonat và dòng chảy sẽ rửa trôi, mang đi các hợp phần trong đá cacbonat, tạo ra những lỗ hổng ngầm. Cùng với thời gian, lỗ hổng sẽ lớn dần. Khi kích thước lỗ hổng ngầm đạt đến độ đủ lớn, chiều dày lớp đất tầng mặt mỏng dần và lực căng của tầng đất mặt không đủ để giữ ở trạng thái cân bằng, đất bề mặt sẽ sụt xuống, tạo thành "hố tử thần".
            Theo TS Lâm, sự xuất hiện của "hố tử thần" phụ thuộc chủ yếu vào cường độ hoạt động của quá trình karst và cấu tạo địa chất khu vực. Nếu bề mặt được phủ bởi tầng sét, sét bột dẻo có chiều dày lớn thì cần có một lực lớn mới có thể làm cho mặt đất sụp xuống khi quá trình karst diễn ra. Ngược lại, nếu bề mặt cấu tạo bởi lớp cát, cát bột, bột cát bở rời với chiều dày mỏng thì chỉ cần lực nhỏ là đã gây ra các hố sụt lún.
            Đồng tình quan điểm trên, chuyên gia địa chất Nguyễn Văn Thuấn cho rằng "hố tử thần" ở Bắc Kạn xuất hiện do hoạt động của quá trình karst ngầm. "Đây không phải là hiện tượng lạ, năm ngoái ở Thanh Hóa xuất hiện hố sụt lún như vậy. Tại các khu vực đá vôi thường xuyên có hiện tượng này", ông Thuấn nói.
            Các chuyên gia kiến nghị những nơi đông dân cư hay các công trình lớn được xây dựng trên nền đá cacbonat thì cần nghiên cứu cấu tạo địa chất và hoạt động karst, từ đó đưa ra kế hoạch để tránh những tổn thất khi "hố tử thần" xuất hiện.
            Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn cho biết địa phương đã khắc phục bằng cách lấp đầy hố bằng hơn 1.500 m3 đất đá và nhờ đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường đến tìm hiểu nguyên nhân.
            Trước đó chiều 2/1, sau tiếng ầm ầm, đất đá bắn tứ tung, mặt đất ở thị trấn Bằng Lũng bỗng toác rộng và sụt sâu, nuốt gọn cả cây xoan, cây xoài. Tỉnh lộ 254 bị khoét sâu gây tắc đường, 4 nhà dân xung quanh bị nứt. Vào các năm 2008 và 2015, khu vực thị trấn Bằng Lũng từng xảy ra sụt lún, nhưng không sâu và rộng.
            Theo VnExpress

            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng

            14:02:00 06/01/2016

            Bức tượng vàng Mao Trạch Đông cao 36.6m trị giá 3 triệu tệ (tương đương 10.4 tỷ đồng) được dựng nên một phần từ khoản tiền đóng góp và sự tự hào của những người nông dân Hà Nam, Trung Quốc.

            Những người dân ở Tứ Bắc Giác, thôn Chu Thị Cương, huyện Thông Hứa, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hiện đang hết sức tự hào khi những ngày gần đây, công trình tượng vàng Mao Trạch Đông của họ đã thu hút được sự chú ý rất lớn của dư luận trong và ngoài nước.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 1.
             Bức tượng vàng Mao Trạch Đông hiện đang thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận.
            Bức tượng Mao Trạch Đông đang ngồi thẳng trên ghế, mắt nhìn về phía trước này được chế tạo từ xi măng và cốt thép, bên ngoài phủ một lớp sơn vàng. Được biết, bức tượng trên được vài công ty trong huyện đầu tư xây dựng, ngoài ra nhân dân trong vùng cũng rủ nhau quyên góp thêm cả chục ngàn tệ để bày tỏ lòng thành đối với vị lãnh đạo nổi tiếng. Bức tượng khổng lồ được khởi công từ ngày 28/3/2015 và đến ngày 16/12/2015 về cơ bản đã hoàn thành phần thi công.
            Bức tượng vàng cao 36.6m có tổng giá trị lên đến 3 triệu tệ (tương đương 10.4 tỷ đồng) được đặt ngay đầu thôn Chu Thị Cương đã trở thành niềm kiêu hãnh của người dân địa phương. Rất nhiều người dân từ nơi khác đã tìm đến đây để được tận mắt ngắm nhìn và chụp ảnh lưu niệm cùng bức tượng vàng Mao Trạch Đông. Tuy nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ những người nông dân hào phóng đã dám bỏ ra một khoản tiền lớn để quyên góp xây dựng nên bức tượng, nhưng cũng có một số người lại cho rằng việc xây dựng bức tượng này là quá lãng phí, thậm chí đã chỉ trích dân làng khoe khoang không đúng cách. Bên cạnh đó, một số người khác lại tỏ ra khá thất vọng vì bức tượng nhìn chẳng giống với nguyên mẫu, đặc biệt là ở thần thái.
            Thế nhưng, dù có nhận được bao nhiêu lời phán xét trái chiều đi chăng nữa thì cũng không thể phủ nhận thành quả lao động miệt mài và tấm lòng thành mà người dân nơi đây dành cho vị Chủ tịch của họ.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 2.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 3.
             Bức tượng được chế tạo từ xi măng và cốt thép, bên ngoài phủ một lớp sơn vàng.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 4.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 5.
            Nhân dân trong vùng đã rủ nhau quyên góp cả chục ngàn tệ để bày tỏ lòng thành đối với vị lãnh đạo nổi tiếng.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 6.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 7.
             Rất nhiều người dân từ nơi khác đã tìm đến đây để được tận mắt ngắm nhìn và chụp ảnh lưu niệm cùng bức tượng vàng Mao Trạch Đông.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 8.
            Dân Trung Quốc dựng tượng Mao Trạch Đông khổng lồ màu vàng ròng - Ảnh 9.
             Bức tượng vàng cao 36.6m được đặt ngay đầu thôn Chu Thị Cương đã trở thành niềm kiêu hãnh của người dân địa phương.
            Theo Đình Đình / Trí Thức Trẻ

            ​Điểm tin giải trí: Diễm My "có tình có nghĩa" với Thương Tín

            06/01/2016 19:56 GMT+7
              TTO - Bạn đọc Tuổi Trẻ Online khen ngợi diễn viên một thời Diễm My không những đẹp mà còn có tình có nghĩa khi đến dự buổi ra mắt sách “Hồi ký Thương Tín, một đời giông bão” tại Hà Nội ngày 5-1.
              Thương Tín - Diễm My tại Hà Nội ngày 5-1 - Ảnh: V.V.Tuân.
              Thương Tín - Diễm My tại Hà Nội ngày 5-1 - Ảnh: V.V.Tuân.
              Khi đọc bài về buổi ra mắt sách “Hồi ký Thương Tín, một đời giông bão” tại Hà Nội, bạn đọc nhận xét  "Chị Diễm My vẫn đẹp như ngày nào!". Một bạn đọc khác liền viết thêm: "Thương Tín được ấm lòng. Thường thì khi ta giàu có, thành công thì người lạ người quen đều vây quanh. Nhưng khi ta sa cơ thất thế thì thử hỏi người nhận ta là người quen và đối xử tốt với ta đếm được mấy người".
              Một bạn đọc khác tên Anh Nguyễn thì gửi bình luận: "Cuộc đời nào mình có muốn như vậy đâu, đời rong rủi đã chọn ta. Cái duyên là nghiệp vay trả, trả vay âu cũng là kiếp người. Đọc những gì Thương Tín thấy có phần đời trôi dạt của tôi trong đó. Cầu chúc anh có nhiều may mắn, và dồi dào sức khỏe".
              Clip Thương Tín hạnh phúc gặp Diễm My tại buổi ra mắt sách
              Mời bạn xem bài: Tôi biết Thương Tín vẫn còn nhiều mối tình chưa kể
              Thương Tín "run run" gặp Diễm My tại buổi ra mắt sách
              Phan Mạnh Quỳnh
              Phan Mạnh Quỳnh
              Với các sáng tác là lạ và mang phong cách hài hước, Phan Mạnh Quỳnh đang tạo ra một lượng khán giả hâm mộ ngày càng lớn. Mời bạn xem bài: Hiện tượng Phan Mạnh Quỳnh và Vợ người ta
              * Trần Khôn, Thư Kỳ, Angelababy, Lưu Hiểu Khánh… đóng trong phim bom tấn Kẻ trộm mộ trình chiếu tại các rạp ở Việt Nam từ ngày 8-1.
              Nữ diễn viên Đài Loan Thư Kỳ mạnh mẽ và quyến rũ trong vai Shirley Dương - Ảnh: IMDB
              Nữ diễn viên Đài Loan Thư Kỳ mạnh mẽ và quyến rũ trong vai Shirley Dương - Ảnh: IMDB
              Mời bạn xem bài: Kẻ trộm mộ với Thư Kỳ, Angelababy... công chiếu tại Việt Nam
              Zac Efron đăng ảnh "những kỷ niệm vô giá ở Việt Nam"
              Cựu ngôi sao Highschool Musical bất ngờ đăng ảnh chuyến du lịch của mình ở Việt Nam từ hồi đầu tháng 12 với cảm nhận: "Những con người tuyệt vời, những quả dừa ngon ngọt, lịch sử phong phú, những kỉ niệm vô giá”. Xem bài TẠI ĐÂY
              Zac Efron đăng ảnh "những kỷ niệm vô giá ở Việt Nam"
              Zac Efron đăng ảnh "những kỷ niệm vô giá ở Việt Nam"
              TTO

              Công an xác minh nam thanh niên khoe giết khỉ trên Facebook

              06/01/2016 21:12 GMT+7
                TTO - Một nam thanh niên được cho là ở TX Hoàng Mai, Nghệ An khoe chiến tích giết khỉ để nấu cao trên mạng xã hội facebook khiến nhiều người phẫn nộ.
                Tối 6-1, trao đổi với Tuổi trẻ qua điện thoại, ông Trần Đức Linh, Trưởng công an xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai, Nghệ An cho biết đang xác minh thông tin một nam thanh niên ở địa phương đưa hình ảnh giết khỉ lên mạng xã hội.
                Trước đó, tối 2-1, trên trang facebook cá nhân có tên Cường Và Cường đăng tải 10 hình ảnh của chủ nhân mô tả quá trình giết hại, lột da, chế biến và làm thịt khỉ để nấu cao.
                Ngoài hình ảnh những chú khỉ bị nhốt trong lồng sắt thì có những bức hình có 5 chú khỉ bị lột da nằm dưới nền đất cùng hình ảnh làm thịt khỉ. “Chuẩn bị nấu tiếp nên đăng lại ảnh. Inbox để biết thêm chi tiết”, facebook Cường Và Cường nói.
                Theo Trung tâm giáo dục Thanh niên EVN, ngày 4-1, EVN tiếp nhận những thông tin trên. Sau khi có thông tin về danh tính chủ nhân trang Facebook, ENV đã chuyển giao thông tin vụ việc tới Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai, Nghệ An để cơ quan này tiến hành xác minh, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
                Khi xem hình ảnh Tuổi Trẻ cung cấp, ông Linh xác nhận nam thanh niên trong ảnh là anh Chu Văn Cường (24 tuổi, ngụ ở thôn Lam Sơn, xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai). Bố Cường là ông Chu Văn Thịnh từng là cán bộ lâm nghiệp nghỉ hưu và gia đình từng nấu cao khỉ.
                “Qua xác minh ban đầu của chúng tôi thì Cường nói những bức ảnh trên là do bạn mình chụp rồi đưa lên mạng xã hội. Ở địa phương người dân thỉnh thoảng có chung nhau nấu cao khỉ, nhưng không có chuyện nấu cao khỉ chuyên nghiệp”, ông Linh nói.
                Được biết, khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB - nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP năm 2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.
                Mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm. Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỉ đồng đối với tổ chức.
                Mới đây, vi phạm liên quan đến loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB cũng đã được đưa vào quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1-7-2016), theo đó, vi phạm liên quan đến các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB như khỉ với số lượng lớn có thể bị xử lý hình sự lên đến 12 năm tù.
                DOÃN HÒA

                  Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc quyết mua lại trường quay Hollywood

                  Trường quay Legendary Entertainment nổi tiếng của Mỹ hiện đang nằm trong tầm ngắm của ông Wang Jianlin, ông chủ tập đoàn BĐS Dalian Wanda (Trung Quốc).

                  Theo thông tin của tờ The Wall Street Journal, thương vụ mua bán "khủng" này có giá trị khoảng 4 tỷ USD. Trong đó, ông Wang Jianlin sẽ sở hữu đến hơn 50% cổ phần của Legendary Entertainment- trường quay nổi tiếng của Hollywood với hàng loạt các bộ phim đình đám như King Kong, Godzilla, Pacific Rim,...
                  ty phu giau nhat trung quoc quyet mua lai truong quay hollywood hinh 0
                  Ông Wang Jianlin hiện là người giàu nhất Trung Quốc và thứ 13 thế giới với khối tài sản lên tới 34 tỷ USD. (Ảnh: Tiền Phong).
                  Sở hữu chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất tại Trung Hoa Đại Lục, Wanda Cinemas, tỷ phú Wang Jianlin luôn muốn bước chân vào Hollywood. Đầu năm 2015, Tập đoàn Wanda đã đàm phán để mua lại DreamWorks Animation nhưng không thành công. Trước đó, ông Wang Jianlin cùng tập đoàn Dalian Wanda cũng tìm cách để mua Metro Goldwyn-Mayer hoặc Lions Gate Entertainment nhưng chưa thể đi đến những đàm phán cuối cùng.
                  Với mục tiêu biến Trung Quốc trở thành nơi nền công nghiệp phim ảnh phát triển nhất thế giới, tập đoàn Dalian Wanda đã xây dựng một tổ hợp 20 trường quay lớn tại thành phố Thanh Đảo trên bán đảo Sơn Đông với số tiền đầu tư khoảng 7,7 tỷ dự kiến hoàn thành vào năm 2018./.
                  Theo Tiền Phong

                  Đời giông bão của nghệ sĩ hài Quốc Anh

                  Nghệ sĩ hài Quốc Anh mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn. Nhưng cuộc đời lại không nhiều tiếng cười như công việc của anh.

                  Khán giả nhớ nhất nghệ sĩ hài Quốc Anh là cái vẻ tí ta tí tởn, “đêu đểu và đĩ tính” trong các đĩa hài Xuân. Gặp Quốc Anh ngoài đời thì thấy “tắt” hẳn nhưng mộng ước sẽ được anh chọc cười vì nhìn Quốc Anh hơi “lạnh”, trầm, trên gương mặt anh nhiều những suy nghĩ hằn lên hơn là cái vẻ tí tởn trên đĩa. Có chăng, cái nét mặt ấy cũng là bởi cuộc sống của anh quá nhiều những giông tố?
                  doi giong bao cua nghe si hai quoc anh hinh 0
                  Nghệ sĩ hài Quốc Anh.
                  Gốc là nghệ sĩ chèo nhưng Quốc Anh cũng rất nổi tiếng trong các chương trình, tiểu phẩm hài. Chính vì thế, dù bận bịu đến mấy nhưng năm nào anh cũng thu xếp công việc Nhà hát để ra các đĩa hài, tham gia các chương trình truyền hình.
                  Quốc Anh nói: “Mình diễn hài vì muốn đầu Xuân mang đến tiếng cười cho khán giả, nhưng trong thâm tâm, mình vẫn muốn làm chính kịch, mong có một vai diễn công phu, để đời như vai Nguyễn Trãi chẳng hạn”.
                  Tuy nhiên để có chỗ đứng như bây giờ anh đã trải qua không ít thăng trầm trong sự nghiệp. Cú sốc lớn nhất trong cuộc đời Quốc Anh có lẽ là bị đuổi khỏi Nhà hát Chèo Việt Nam. Anh vẫn bảo, may hồi đó còn giữ lại cái bảo hiểm nên giờ tính chế độ là may vẫn được 32 năm công tác. Ngày ấy, anh nghĩ rằng mình không sống được vì thiếu chèo nên xin ở lại làm lao công mà họ vẫn đuổi, người ta nói: “Mày muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm cốt không phải ở Nhà hát Chèo Việt Nam là được”.
                  Lý do thì bởi vì sự nóng nảy của Quốc Anh. Ngày đó do không được đi nước ngoài cùng Thúy Hường, Thu Hiền theo lời mời bên Nhà hát tuổi trẻ, Quốc Anh bực tức, uống rượu và đập mạnh tay cái quạt diễn vào đầu mình làm hỏng quạt diễn, người ta quy ra Quốc Anh phá hoại tài sản công.
                  Càng nóng nảy hơn, Quốc Anh từng cầm dao và dọa: “Chú không cho cháu đi cháu giết chú”, lúc đó ông Trưởng phòng tổ chức Nhà hát sợ quá chạy ra quặp tay Quốc Anh và rút dao, vết sẹo dao cứa nay vẫn còn trên tay anh. Thực ra lúc đó Quốc Anh nóng giận, tuổi trẻ nông nổi, bồng bột mới có hành động liều lĩnh thế chứ chính anh cũng biết mình hiền lành, dọa thế cho bõ tức chứ nào dám động vào ai.
                  doi giong bao cua nghe si hai quoc anh hinh 1
                  Quốc Anh trải qua nhiều giông bão trong sự nghiệp.
                  Khi bị đuổi khỏi nhà hát Chèo Việt Nam, anh em bạn bè thương Quốc Anh gọi về Nhà hát chèo Hà Nội. Đến giờ, Quốc Anh vẫn mãi mang cái ơn này, Nhà hát chèo Hà Nội đã đón anh về trong một tình cảm gia đình thân thiết, chị Thúy Mùi, anh Quốc Chiêm… coi Quốc Anh như người một nhà khiến Quốc Anh rất cảm động. Những nỗi đau đớn vì oan ức ở nhà hát Chèo Việt Nam vẫn khiến anh đau đớn.
                  Phấn đấu nhiều năm trong sự nghiệp, Quốc Anh còn được cấp trên tin cẩn giao phó cho trọng trách làm Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội. Ở tuổi 55, có tới 10 Huy chương vàng Hội diễn, Quốc Anh muốn dành nhiều cơ hội hơn cho các bạn trẻ ở Nhà hát, nhưng với một số vai quan trọng, anh vẫn phải xuất hiện vì các nghệ sĩ trẻ chưa thực sự đảm nhiệm được.
                  Tài danh trong sự nghiệp là thế, với vẻ ngoài tưởng chừng như vô cùng đào hoa là thế, nhưng NSƯT Quốc Anh lại có cuộc sống riêng khá lận đận với hai lần đò, đều cùng cảnh “rổ rá cạp lại”.
                  doi giong bao cua nghe si hai quoc anh hinh 2
                  Quốc Anh khiến nhiều người nhớ đến bởi các vai hài "đêu đểu".
                  Số anh không có con bởi hồi trẻ anh từng bị hạch và phải mổ: “Tôi đã có lúc rơi vào tuyệt vọng, nhưng nghĩ đến lời bác sĩ về căn bệnh mà tỷ lệ sống sót chỉ khoảng 1/10.000 thì tôi lại tự nhủ mình may mắn lắm rồi”.
                  Sự may mắn ấy đã cho anh một sức khỏe tốt để đi theo tận cùng đam mê nhưng không cho anh một mụn con để vui thú tuổi già. Đã có thời điểm, sau khi rời nhà hát, anh lang thang cả đêm nghĩ đến bi kịch ấy và khóc cho sự bất công của cuộc đời.
                  Nhưng gạt đi những giọt nước mắt, anh lại trìu mến kể về những đứa con riêng của vợ. Hai đời vợ, ba người con riêng đều coi anh như cha đẻ.
                  doi giong bao cua nghe si hai quoc anh hinh 3
                  Xuân nào Quốc Anh cũng cố gắng góp mặt trong một vài tiểu phẩm.
                  “Làm cha thì tôi làm suốt, ngay khi lấy vợ chứ không phải đợi 9 tháng 10 ngày, ngay cả khi có vợ lẫn lúc không, lúc nào tôi cũng làm cha cả”, Quốc Anh gói gọn cái “phận” làm cha dượng của mình vào vài câu chữ hóm hỉnh và thâm thúy như vậy.
                  Quốc Anh đến với cuộc hôn nhân đầu tiên bằng tình yêu với chèo. Chị là con gái cưng của NSND Mạnh Tuấn - nghệ sĩ chèo Minh Thu.
                  Tuy nhiên, sau 19 năm gắn bó bên nhau, chia ngọt sẻ bùi vậy nhưng cuối cùng cả hai lại mỗi người một ngả.
                  Khi hoàn thành thủ tục, anh gói ghém đồ đạc bước ra khỏi ngôi nhà, để lại mọi thứ cho vợ và cô con gái riêng. Cả đêm lang thang với bốn bao thuốc lá, tiếng khóc của vợ phía sau, Quốc Anh vẫn đau đáu đứa con ở lại: “Cha ơi, mẹ khóc hai ngày nay rồi”. Nghĩ cho con, anh đã tâm sự với con rất nhiều trước khi ra đi.
                  Nhắc đến con gái, anh lại chạnh lòng bởi anh đã gắn bó với cô con riêng của vợ từ hai tuổi cho đến khi trưởng thành. Anh bảo, bao nhiêu bản năng và tình yêu thương của một người cha anh đều gói ghém cho bé Hạnh Quyên suốt hai chục năm trời. Sau khi tổ ấm đầu tan vỡ, anh ra đi với hai bàn tay trắng.
                  Cuộc ly hôn với nghệ sĩ Minh Thu để lại rất nhiều mất mát cho Quốc Anh. Thời gian ấy anh gần như chìm trong men rượu.
                  Và số phận thật khéo sắp đặt, trong những cơn say, anh lại tìm thấy lần nữa người phụ nữ của đời mình. Chị là chủ quán rượu, nơi mà anh là khách quen. Điều kỳ lạ là chị cũng có tên giống vợ đầu của anh.
                  Qua một thời gian tìm hiểu, anh biết chị đã một lần dang dở và đang nuôi hai con. Quyết định tiến tới hôn nhân của anh chị không khiến nhiều người bất ngờ bởi cả hai đều biết họ cần gì ở tuổi này.


                  Cho đến bây giờ, sau gần chục năm chung sống, anh hạnh phúc khi chia sẻ rằng, đó là một người phụ nữ tuyệt vời cùng những đứa con tuyệt vời.
                  Anh coi hai đứa con như con ruột của mình, bù đắp cho anh những thiếu hụt về đường con cái. Cũng vì không có con nên anh luôn quan niệm mình cố gắng làm sao sống tốt với các con.
                  Anh cho biết các con vợ yêu quý mình nhưng mỗi khi các con hỏi điều gì, anh cũng nhẹ nhàng nhắc nhở các con hỏi xin ý kiến bố đẻ trước. Chính những việc làm ấy đã giúp cho tình cảm cha con của họ gắn kết và đồng thời cũng giúp anh gắn bó với các con nhiều hơn.
                  “Tôi không phải cha ruột nhưng tôi muốn làm tất cả mọi việc tốt nhất để làm sao các con yêu cha mình mười cũng dành cho tôi khoảng bảy tám phần là được”, anh chia sẻ.
                  Hiện tại, hai người con riêng của người bạn đời của anh đều đã trưởng thành. Ngẫm đi, ngẫm lại, Quốc Anh thấy trong cuộc sống gia đình, có thể nói là anh trông lên thì có thể không bằng ai, nhưng nhìn xuống thì cũng thấy mình đã được quá nhiều./.
                  Theo Gia đình & Xã hội

                  IS tấn công lớn ở Libya

                  Quân đội Libya hôm qua 5.1 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa mở đợt tấn công cấp tập vào các cơ sở dầu mỏ quan trọng ở miền bắc nước này nhưng đã bị đẩy lùi. 
                  Theo AFP, các tay súng tiến hành đánh bom liều chết nhằm vào một chốt kiểm soát quân sự tại ngõ vào TP.Al-Sidra, giết chết 2 binh sĩ, đồng thời tiến quân vào TP.Ras Lanouf nhưng bất thành. Ngoài ra, IS nã pháo dữ dội vào các cảng dầu chính tại 2 thành phố trên. 
                  Giới chức cho biết một bể chứa dầu với dung tích tương đương 420.000 thùng ở Ras Lanouf đã bốc cháy trong các cuộc giao tranh. IS đang ra sức mở rộng ảnh hưởng ở Libya nhưng chưa thể đạt ý đồ như tại Iraq và Syria. 
                  Giới quan sát nhận định đợt tấn công liều lĩnh vừa qua nhằm lấy lại thanh thế sau những thất bại liên tiếp cuối năm 2015. Ngày 5.1, Reuters dẫn lời các quan chức thuộc liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tuyên bố hiện IS đã mất 40% lãnh thổ tại Iraq và 20% tại Syria.

                  Thế giới 24h: Hàng loạt quốc gia náo loạn

                  - Một loạt nước chỉ trích Triều Tiên thử bom nhiệt hạch; Trung Quốc sơ tán dân ở gần biên giới với Triều Tiên do dư chấn từ vụ thử bom... là các tin nóng trong ngày.
                  Nổi bật
                  Đài Truyền hình quốc gia Triều Tiên sáng 6/1 loan tin nước này đã tiến hành thử thành công bom nhiệt hạch (bom H), khẳng định vụ thử đánh dấu bước tiến lớn trong chương trình phát triển hạt nhân của mình. Đây là vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của phía Bình Nhưỡng. Vụ thử đã gây ra một trận động đất có cường độ lên tới 5,1 độ Richter tại khu vực đông bắc của Triều Tiên, gần bãi thử hạt nhân nổi tiếng Punggye-ri.
                  Ngay sau tuyên bố của Triều Tiên, một loạt quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... đã lên tiếng phản ứng mạnh mẽ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cực lực chỉ trích vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản cho rằng vụ thử hạt nhân này là mối đe dọa, thách thức nghiêm trọng và không thể dung thứ. Theo ông, vụ thử đã thách thức nỗ lực của quốc tế trong việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.
                  Triều Tiên, Hàn Quốc, châu Á, Đông Bắc Á, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, bom hạt nhân, bom nhiệt hạch, thử nghiệm, chấn động, phản ứng, động đất, địa chấn
                  Động đất 5,1 độ richter xảy ra ở đông bắc Triều Tiên do tác động của vụ thử bom H. (Ảnh: AP)

                  Hàn Quốc cũng cho rằng vụ thử bom H của Bình Nhưỡng là "thách thức nghiêm trọng" đối với hòa bình thế giới, đồng thời khẳng định vụ việc đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhà Trắng chỉ trích những hành động "gây hấn" của Triều Tiên, cam kết đáp trả thích đáng, đồng thời nhấn mạnh cần phải mất thời gian xác định xem liệu vụ thử bom H của Triều Tiên có thành công hay không.
                  Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" vụ thử. Theo bà Oánh, Trung Quốc sẽ "trao công hàm phản đối chính thức" cho phía Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ quan ngại sâu sắc và nhấn mạnh, những hành động của Bình Nhưỡng nhằm phát triển tiềm lực hạt nhân là vi phạm những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
                  Cũng trong ngày 6/1, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khẳng định rằng vụ thử bom H của Triều Tiên là hành động khiêu khích và vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tương tự, các nước Pháp, Đức và Australia cũng lên tiếng chỉ trích vụ thử bom hạt nhân của Triều Tiên, cho đó là hành động vi phạm không thể chấp nhận các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
                  Ông Lassina Zerbo, người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện, chỉ trích vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng và xem đây là một "hồi chuông cảnh tỉnh" đối với cộng đồng quốc tế.
                  Trong khi đó, sau tuyên bố thử bom H, Triều Tiên tiếp tục khẳng định nước này sẽ không bỏ chương trình hạt nhân chừng nào Mỹ vẫn duy trì cái mà Bình Nhưỡng gọi là "thái độ hiếu chiến". Triều Tiên nhấn mạnh "sẽ hành xử như một nước sở hữu hạt nhân có trách nhiệm", cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền đất nước không bị xâm phạm và không chuyển giao năng lực hạt nhân cho các bên khác.
                  Tin vắn
                  - Theo tin từ phía cảnh sát Đức, Phủ Thủ tướng nước này sáng ngày 6/1 đã bị phong tỏa, để lực lượng chức năng kiểm tra một bưu kiện khả nghi được gửi đến đây.
                  - Tuy nhiên, sau đó, cơ quan an ninh không tìm thấy chất nổ nào trong gói bưu phẩm khả nghi, và hàng rào an ninh xung quanh Phủ Thủ tướng Đức đã được dỡ bỏ.
                  - Phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq đã mở một cuộc tấn công lớn vào thành phố Haditha trong vài ngày vừa qua, làm hàng trăm người thiệt mạng.
                  - Sky News vừa đăng tải các đoạn clip của IS về những vụ phóng tên lửa đất đối không, loại vũ khí có khả năng bắn hạ những phương tiện bay quân sự, và dân sự.
                  - Người dân Trung Quốc tại khu vực biên giới với Triều Tiên đã được sơ tán khỏi nhà, sau những đợt dư chấn do Triều Tiên tiến hành thử bom nhiệt hạch sáng 6/1.
                  - Theo giới phân tích, bom H của Triều Tiên có thể chỉ là công nghệ đẩy nhanh quá trình phân rã một thiết bị hạt nhân chứ chưa đạt tới khả năng của bom nhiệt hạch.
                  - Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nước này ngày 6/1 cam kết áp dụng mọi biện pháp cần thiết và hợp tác chặt chẽ với các đối tác nhằm trừng phạt Triều Tiên.
                  - Chính phủ Hàn Quốc đã đặt lực lượng quân đội của quốc gia này trong tình trạng báo động, chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.
                  - Chính phủ Anh thúc giục Trung Quốc và Hong Kong cung cấp thông tin sau khi một công dân Anh làm việc ở nhà xuất bản Mighty Current mất tích ở Hong Kong.
                  - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phủ nhận cáo buộc của Nga rằng những hành động mở rộng quân sự của NATO là đe dọa đối với an ninh Nga.
                  - Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari đang ở thăm Tehran cho biết, nước này sẽ đóng vai trò trung gian giải quyết căng thẳng ngoại giao giữa Iran với Ảrập Xê-út.
                  Tin ảnh
                  Triều Tiên, Hàn Quốc, châu Á, Đông Bắc Á, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, bom hạt nhân, bom nhiệt hạch, thử nghiệm, chấn động, phản ứng, động đất, địa chấn
                  Tổng thống Mỹ Barack Obama rớt nước mắt trong buổi họp báo về an ninh súng đạn hôm 5/1. (Ảnh: THX)

                  Phát ngôn
                  Phát ngôn viên Kim Young-woo của đảng Saenuri ở Hàn Quốc cho rằng, vụ thử bom H của Triều Tiên là một “thách thức trực tiếp” đối với 80 triệu mạng người và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
                  Sự kiện
                  Ngày 7/1/1789, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầu tiên diễn ra. Các cử tri bỏ phiếu lựa chọn những cử tri của bang. Chỉ những đàn ông da trắng, có sở hữu đất đai mới được bỏ phiếu. George Washington đã thắng cử và tuyên thệ nhậm chức.
                  Thanh Vân

                  IS dọa sẽ phá hủy các nhà tù tại Ả rập Xê út


                  Dân trí Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ngày 5/1 cảnh báo IS sẽ phá hủy nhiều nhà tù giam giữ các phiến quân tại Ả rập Xê út sau khi nước này đã xử tử 47 phạm nhân, trong đó có giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi'ite với tội danh khủng bố.


                  Những người Hồi giáo dòng Shiite phản đối vụ xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr (Ảnh: www.dailymail.co.uk)
                  Những người Hồi giáo dòng Shi'ite phản đối vụ xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr (Ảnh: www.dailymail.co.uk)
                  “IS luôn tìm cách cứu thoát các tù nhân. IS cho rằng rằng việc chấp dứt vấn đề tù nhân sẽ không được giải quyết chỉ khi chế độ độc tài bị loại bỏ và sau đó các nhà tù bị phá bỏ”, IS tuyên bố trong một bài báo đăng hôm thứ Ba (5/1).
                  Trong số 47 phạm nhân bị xử tử có 43 phiến quân al Qaeda, vốn là lực lượng đối đầu với IS nhưng có chung mục tiêu với IS là chống lại Ả rập Xê út.
                  Tổ chức khủng bố IS trước đó đã đứng ra nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công gần đây tại Ả rập Xê út và tăng cường hoạt động tại quốc gia láng giềng Yemen. IS cũng loại trừ các nhà tù al-Ha'ir và nhà tù Tarfiya (Ả rập Xê út), nơi nhiều phiến quân al Qaeda và những người ủng hộ IS bị giam giữ.
                  Tổ chức khủng bố IS cũng nhận trách nhiệm cho tất cả các vụ tấn công và xả súng tại Ả rập Xê út tính từ tháng 11/2014, khiến 50 thường dân thiệt mạng, phần lớn là người Hồi giáo dòng Shi'ite.
                  Tháng 7 năm ngoái, một phiến quân ủng hộ IS đã đánh bom tự sát tại một điểm kiểm soát bên ngoài nhà tù al-Ha'ir, gần thủ đô Riyadh, Ả rập Xê út.
                  Vụ xử tử hàng loạt của Ả rập Xê út hôm thứ Bảy tuần trước (2/1), trong đó có giáo sĩ nổi tiếng Nimr al-Nimr, đã khiến gia tăng căng thẳng sắc tộc leo thang tại Trung Đông, đặc biệt với quốc gia Hồi giáo dòng Shi'ite chiếm đa số là Iran.
                  Trong khi đó, các quan chức an ninh Ả rập Xê út cho rằng các thành viên ủng hộ IS bên trong Ả rập Xê út có thể hành động độc lập, ngoại trừ phụ thuộc vào IS về hỗ trợ hậu cần và tư vấn để không bị phát hiện và bị tấn công.
                  Lực lượng Al Qaeda tại bán đảo Ả rập (AQAP) tháng trước dọa sẽ khiến các binh lính Ả rập Xê út phải đổ máu nếu như các thành viên của Al Qaeda bị xử tử. AQAP là một nhánh phong trào vũ trang toàn cầu có cơ sở tại Yemen và được các cựu binh thuộc lực lượng khủng bố Al Qaeda lập ra trong cuộc nổi dậy tại Ả rập Xê út giai đoạn 2003-2006.

                  Sự thật kinh hoàng đằng sau câu chuyện nữ nhà báo bị IS giết hại

                  06-01-2016 21:53:01

                  Một nữ nhà báo bị hành quyết, những gia đình trốn chạy khỏi mảnh đất quê hương, những người đàn ông bị bắt và giết vì nghi ngờ là gián điệp,… tất cả những điều này đang là nỗi sợ âm ỉ trong lòng của những người dân từ Syria đến Iraq hiện nay.

                  Ruqia Hassan là nhà báo thứ 5 bị IS sát hại tính từ tháng 10/2015 đến nay, theo tổ chức báo chí Syria Direct. Trong thông điệp cuối cùng của mình, Ruqia Hassan viết: "Khi IS bắt giữ và giết tôi thì điều đó hoàn toàn bình thường bởi vì...điều đó còn tốt hơn là sống trong sự sỉ nhục của IS".

                  Ruqia Hassan là nhà báo thứ 5 bị IS sát hại tính từ tháng 10/2015.

                  Nữ nhà báo trẻ Hassan, người được biết đến bút danh “Nisan Ibrahim” trên mạng xã hội, là một phóng viên độc lập. Hassan đã đăng tải những bài viết chỉ trích IS trên facebook, trong số những bài viết cuối cùng có một bài viết về hành động cắt wi-fi ở thành phố Raqqa. Cô chia sẻ rằng: "Việc đầu tiên là chúng cắt internet của chúng tôi, tuy nhiên chúng tôi sẽ dùng bồ câu thay thế".
                  Cái chết của cô được chứng thực bởi “Raqqa is Being Slaughtered Silently” (RBSS), một nhóm chuyên phơi bày các hành động vi phạm nhân quyền tại Syria. Ngày chính xác của việc hành quyết cô Hassan thì không ai rõ, nhưng lần cuối cùng cô sử dụng mạng xã hội là vào ngày 21/7/2015.
                  "Việc đầu tiên là chúng cắt internet của chúng tôi, tuy nhiên chúng tôi sẽ dùng bồ câu thay thế".
                  Kênh tin tức Ả Rập Al-Aan TV cho biết, IS thông báo với gia đình của Hassan rằng cô bị hành quyết vào ngày 2/1 với tội danh là "gián điệp". Furat al-Wafaa, một nhà báo độc lập từng làm việc cho RBSS đã cho biết rằng, cô Hassan thường xuyên tham gia trong "tất cả các cuộc biểu tình cách mạng".  Đồng thời, "Ruqia Hassan liên tục thách thức IS và thường xuyên báo cáo về các cuộc không kích vào Raqqa khi chúng xảy ra".
                  "IS luôn kề sẵn dao trên cổ người dân. Chúng muốn cho những chiến binh và người ủng hộ mình biết rằng Nhà nước Hồi giáo có khả năng trả thù đối với những ai dám lên tiếng chống lại họ", ông al-Wafaa nói.
                  Hồi tháng 12, IS cũng hành quyết Naji Jerf, một nhà hoạt động của RBSS, người đã sản xuất bộ phim tài liệu "Nhà nước Hồi giáo ở Aleppo", phơi bày những vi phạm nhân quyền trong thành phố mà IS chiếm đóng.
                  Mới đây nhất, IS cũng đã tung một video với nội dung man rợ về việc hành quyết 5 người đàn ông Syria, được chúng cho rằng là “gián điệp”. Mỗi người đàn ông đều phải khai báo tất cả hành vi của họ và nêu lý do  tại sao lại làm gián điệp. Sau đó, IS sẽ cho chĩa súng vào từng người và khai tử họ không thương tiếc.

                   IS sẽ cho chĩa súng vào từng người và khai tử họ không thương tiếc.

                  Mặc dù danh tính của tất cả nạn nhân chưa được xác nhận, tuy nhiên trong số đó có Umaar Hamud al-Ja'far, 30 tuổi, được cho rằng đã cung cấp thông tin về thành phố, nơi IS chiếm đóng. Ubi Muhammad Abdul Ghani, 26 tuổi,  được cho rằng là điều tra viên. Faisal Hamud al-Ja'far, 25 tuổi, vì mở quán cà phê có internet.…họ đều đã phải chết dưới sự hà khắc và tàn nhẫn của phiến quân IS.

                  Họ đều đã phải chết dưới sự hà khắc và tàn nhẫn của phiến quân IS.

                  Nguồn: Daily Mail
                   Theo Yến Như / Trí Thức Trẻ

                  Cá chết bất thường trắng sông Đồng Nai: Cảnh sát vào cuộc điều tra

                  Sau khi cá chết quá nhiều, lực lượng chức năng đã đến khu vực làng cá bè để lấy mẫu nướ. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân.

                  Ngày 6/1 đại diện Hội Nông dân xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, hiện tại đã có trên 100 tấn cá của dân làng bè bị chết. Có khoảng 215 hộ dân bị ảnh hưởng với mức độ khác nhau. Nhiều hộ thiệt hại trên 20 tấn, rơi vào tình trạng trắng tay, mất hết vốn liếng.
                  Cũng trong chiều 6/1, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49 – Bộ Công an) đã đến khu vực nuôi cá bè trên sông Đồng Nai đoạn qua địa bàn thành phố Biên Hòa để khảo sát thực địa việc cá bè chết nổi trắng mặt nước trong những ngày qua.

                  Tại đây, đoàn công tác của Cục C49 đã đến khu vực làng cá bè tại xã Hiệp Hòa để thu thập thông tin, ghi nhận ý kiến của người dân về tình trạng cá chết hàng loạt.
                    Cá chết bất thường trắng sông Đồng Nai: Cảnh sát vào cuộc điều tra - Ảnh 1
                  Nông dân đau đớn nhìn cá chết
                  Theo một chủ bè cá, suốt 3-4 ngày vừa qua, nước nhánh sông Đồng Nai chuyển màu đen và có mùi hôi nồng nặc. Cá tại các bè nuôi nổi lên mặt nước đớp bọt khí và có biểu hiện kiệt sức. Đến rạng sáng 4/1 thì chết ồ ạt.
                  Hộ gia đình bà Tư cho biết là chỉ trong vài ngày mà họ mất trắng 20 tấn cá.
                  Nhiều người do tiếc của nên cố vớt vát những con cá còn tươi bán cho người có nhu cầu.
                  Theo các hộ nuôi, bình thường mỗi kg chép, trắm, điêu hồng giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng, còn cá chết chỉ bán được khoảng 2.000 đồng/kg.
                  Theo ông Đỗ Chí Kiên, chuyên viên Phòng Kinh tế TP Biên Hòa cho biết trong sáng 4/1, đoàn liên ngành gồm UBND TP Biên Hòa, Chi Cục thủy sản Đồng Nai, Hội Nông dân xã Hiệp Hòa... đã đến hiện trường ghi nhận vụ việc, lấy mẫu nước kiểm tra. Tuy nhiên cơ quan chức năng chưa thể kết luận nguyên nhân.
                  Về vấn đề này Kỹ sư Phạm Thị Kiều Diễm, Trưởng phòng Quản lý nuôi trồng, phát triển thủy sản (Chi Cục thủy sản Đồng Nai) cho biết: “Mẫu nước tại làng cá bè có hàm lượng oxy hòa tan giảm thấp. Đây là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt trong những ngày qua. Chúng tôi không xác định được nguồn ô nhiễm khiến nồng độ oxy hòa tan tại các bè cá sụt giảm.
                  Theo cơ chế, lượng khí này bị sụt do nước sông bị ô nhiễm hữu cơ sinh học hoặc ô nhiễm hóa học. Ngoài ra, nồng độ này giảm có thể do biến động đột ngột của thời tiết và dòng chảy. Để xác định nguồn ô nhiễm nào gây tình trạng sụt oxy thì phải chờ kết quả xét nghiệm”.
                  Cũng theo trưởng phòng quản lý nuôi trồng, phát triển thủy sản, đa phần các bè cá của ngư dân khu vực trên phân bổ chưa đúng quy trình kỹ thuật. Lượng bè nhiều và kề sát nhau gây cản trở dòng chảy làm giảm sự trao đổi nước. Mật độ cá trong mỗi bè của ngư dân cao (từ 120 - 130 con cá thịt/m3) nên nguồn nước nuôi có thể không đủ dưỡng khí duy trì sự sinh trưởng.
                  Kỹ sư Phạm Thị Kiều Diễm khuyến cáo, ngư dân nên sử dụng sục oxy, hoặc dội nước thủ công để tạo nguồn dưỡng khí các bè nuôi. Bổ sung cho cá các chất hỗ trợ miễn dịch và không cho ăn các loại thức ăn tự chế.
                  Còn ông Lê Văn Trung, Chánh văn phòng UBND TP Biên Hòa cho biết, cơ quan chức năng đang thống kê số lượng thiệt hại và xem xét để tìm hướng hỗ trợ cho ngư dân. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân cá chết để có hướng xử lý.
                  Nguyễn Nhâm
                  Vũ Duy
                  Trùng Quang


                   

                  Không có nhận xét nào:

                  Đăng nhận xét