Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

PHIÊU LINH 05

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Lindsey Stirling Live Crystallize Blizzcon 2018
 
Today's Featured Artist Taiwan's Beautiful & Talented Street Drummer Vela Blue !

Những nghệ sĩ chơi nhạc không lời được yêu thích

Kenny G, Kitaro, Paul Mariat hay Yanni là những cái tên gắn liền với ký ức của nhiều khán giả Việt Nam yêu thích nhạc không lời.
Kitaro
1-Kirato-3363-1441421453.jpg
Kirato (tên thật: Takahashi Masanori) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ nổi tiếng người Nhật Bản. Ông là nhạc sĩ tiêu biểu của nhạc New Age - dòng nhạc có giai điệu chậm rãi, được kết hợp giữa nhạc điện tử và các nhạc cụ cổ điển. Thể loại nhạc này mang màu sắc thần bí, thường gợi ra không gian thiên nhiên rộng lớn và đưa người nghe về với hành trình của tâm linh, truyền thuyết, lịch sử…
Năm 1993, Kirato được chọn làm người soạn nhạc cho bộ phim kể về chiến tranh Việt Nam - Heaven & Earth - của đạo diễn Oliver Stone. Những bản nhạc xúc động trong bộ phim như Sau Dau Tree (cây Sầu Đâu), Trong Com (Trống Cơm) với chất Á đông đặc trưng đã gây xúc động mạnh mẽ cho người nghe. Kitaro từng giành giải Quả Cầu Vàng dành cho “Nhạc phim hay nhất” với những giai điệu trong Heaven & Earth.
Năm 2000, Kirato giành giải Grammy cho “Album hay nhất ở thể loại nhạc New Age” với sản phẩm Thinking of You.
Nghe nhạc phẩm "Thinking of You" - Kitaro
Yanni
2-Yanni-4693-1441421453.jpg
Yanni sinh năm 1954 tại Hy Lạp. Giống như Kirato, ông cũng là một nghệ sĩ nổi tiếng của dòng nhạc New Age. Yanni được công chúng nhớ đến nhiều nhất với album trực tiếp thu hình liveshow Yanni Live at the Acropolis vào năm 1994. Đây là một trong những video âm nhạc bán chạy nhất mọi thời đại.
Ông cũng là nghệ sĩ phương Tây hiếm hoi được trình diễn tại hai địa danh linh thiêng của người châu Á là đền Taj Maha (Ấn Độ) và Tử Cấm Thành (Trung Quốc). Các bản nhạc nổi tiếng nhất của ông là In The Morning Light (nghe ca khúc), Within Attraction, A Love For Life và đặc biệt là Santorini (nghe ca khúc) – bản nhạc đến nay vẫn được sử dụng trong rất nhiều sự kiện trang trọng.
Kenny G
3-kenny-G-9059-1441421453.jpg
Kenny G tên đầy đủ là Kenneth Gorelick, sinh năm 1956 tại Mỹ. Ông là nghệ sĩ saxophone thành công nhất mọi thời đại với 75 triệu đĩa được bán ra. Kenny G đã tạo ra một dòng saxophone của riêng mình gọi là “Kenny G Saxophones” với chất Jazz ngọt ngào và lãng mạn đặc trưng. Ông từng sản xuất nhiều đĩa đơn và hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng như Whitney Houston, Toni Braxton, Natalie Cole, Steve Miller. Năm 1993, Ông vinh dự biểu diễn tại lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ - Bill Clinton.
Kenny G nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá, trong số đó nổi bật nhất là giải Grammy năm 1994 cho hạng mục “Tác phẩm nhạc khí xuất sắc” với bản Forever In Love.  
Nghe "Going Home" của Kenny G
Paul Mariat
4-paulmauriat-1596-1441421454.jpg
Paul Mauriat sinh năm 1925 tại Pháp. Ông qua đời năm 2006 khi bước sang tuổi 81. Lúc bốn tuổi, ông bắt đầu chơi nhạc và lúc 10 tuổi đã ghi danh vào Nhạc viện Paris. Paul nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi bản phối khí L’Amour est bleu (Love is Blue) ra mắt năm 1968. Ông là một nghệ sĩ đa tài khi vừa là nhà soạn nhạc, sáng tác nhạc, nhạc trưởng cho dàn nhạc hòa tấu và còn là một nghệ sĩ thu thanh.
Trong gần 50 năm hoạt động nghệ thuật, Paul Mauriat cho ra đời hơn 100 đĩa nhạc. Âm nhạc của ông là sự pha trộn hài hòa giữa âm thanh điện tử cùng các nhạc cụ giao hưởng cổ điển. Các bản nhạc của ông mang giai điệu ngọt ngào và lãng mạn, đưa người nghe chạm tới những cảm xúc trong veo. Ông nổi tiếng ở nhiều nước châu Á, đặc biệt là ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam với các bản nhạc Love is Blue (nghe ca khúc), I Say a Little Prayer for You hay Jours en France.
Trans-Siberian Orchestra
6-Trans-Siberian-Orchestra-4833-14414214
Trans-Siberian Orchestra là một ban nhạc Rock đến từ Mỹ, thành lập năm 1996. Họ được tạp chí Billboard đánh giá là một trong 10 ban nhạc bán nhiều vé nhất trong thập niên đầu của thế kỷ 21. Bốn thành viên của nhóm đã dũng cảm chọn dòng Rock Opera khá kén người nghe để thể hiện những sáng tạo của mình. Âm nhạc của họ bắt nguồn từ những giai điệu cổ điển nhưng được thể hiện bằng sự mạnh mẽ của nhạc Rock
Trans-Siberian Orchestra nổi tiếng với những buổi trình diễn nhạc Giáng Sinh cổ điển bằng âm thanh Rock mạnh mẽ tuôn trào, với ánh sáng rực rỡ thay vì nhạc nhẹ và ánh sáng truyền thống. Carols of the Bells, Christmas Canon Rock, Wizards in Winter… là những nhạc phẩm của nhóm được trình diễn nhiều nhất vào mỗi mùa Giáng sinh.
Nghe "Christmas Canon Rock" - Trans-Siberian Orchestra
Bond
Bond-PNG-Classified-7223-1441421454.png
Bond là nhóm nhạc gồm bốn cô gái xinh đẹp được thành lập từ năm 2001 và là điển hình cho phong cách cổ điển giao thoa (Classical Crossover) vào cuối thập niên 1990. Âm nhạc của Bond lấy cảm hứng chủ đạo từ nhạc cổ điển, kết hợp với các chất liệu khác như Latin, dân gian, Jazz, Rock, Pop, Electro, nhạc Ấn Độ... Các sản phẩm âm nhạc của họ phát huy tối đa sở trường của những nghệ sĩ solo có khả năng chơi những bản hòa tấu nhanh và mạnh mẽ.
Bond từng bán được bốn triệu bản thu âm cũng như giành được 20 đĩa vàng (chứng nhận doanh số đĩa thu âm của Hiệp hội Công nghiệp Thu âm Mỹ RIAA) ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Họ đã tạo được dấu ấn qua các tác phẩm như Victory (xem video), Explosive, Shine, WinterSun, Fuego, Viva (xem video)…
Vanessa-Mae
8-vanessa-8253-1441421454.jpg
Vanessa-Mae - nữ nghệ sĩ sinh năm 1978 - được ví von như “cây vĩ cầm vàng” của làng âm nhạc thế giới. Cô là một trong những nghệ sĩ đi đầu trong việc “trẻ hóa” dòng nhạc hàn lâm bằng phong cách trình diễn sôi nổi, bốc lửa. Hàng chục triệu album violin của Venessa-Mae đã được tiêu thụ. Năm 2006, Vanessa-Mae từng được bầu chọn là một trong những nghệ sĩ dưới 30 tuổi giàu nhất Vương quốc Anh.
Tiếng đàn của nữ nghệ sĩ người Anh gốc Thái Lan đã lưu dấu ấn ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những buổi diễn tại nhiều nơi tráng lệ và hùng vĩ như điện Kremlin ở Moscow (Nga), thành cổ Acropolis ở Athens (Hy Lạp), các quảng trường ở Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc). Destiny, Storm, Art of War… là những nhạc phẩm nổi tiếng của cô.
Nghe "Contradanza" - Vanessa-Mae
Yiruma
9-yiruma-9411-1441421455.jpg
Sinh năm 1978 tại Seoul, Hàn Quốc, Yiruma là một nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc và nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng. Anh bắt đầu sự nghiệp khi mới 5 tuổi. Tháng 1/2002, Yiruma trở thành nghệ sĩ dương cầm đầu tiên của Hàn Quốc vinh dự biểu diễn trong lễ hội âm nhạc MIDEM tại Cannes (Pháp). Anh được coi là một trong những nghệ sĩ New Age triển vọng nhất xứ kim chi và được hâm mộ trên toàn châu Á sau khi soạn nhạc cho bộ phim Hàn Quốc - Bản tình ca mùa đông.
Tiếng đàn của anh nhẹ nhàng và thanh thoát, mang đến cho người nghe những cảm xúc trong trẻo và bình yên nhất. Sau này, Yiruma đã thêm vào những bản nhạc của mình nhiều nhạc cụ khác như sáo, harmonica, guitar và nhạc điện tử, khiến giai điệu của dương cầm thêm nổi bật và nồng nàn.
Âm nhạc của Yiruma không chỉ được đón nhận ở châu Á mà còn lan rộng sang cả Mỹ và khắp châu Âu. Kiss the Rain, River Flows in You, Love Me… là những bản nhạc được yêu thích nhất của Yiruma.
Nghe "River Flows in You" - Yiruma
The Piano Guys
5-ThePianoGuys-4262-1441421455.jpg
The Piano Guys là nhóm nhạc được coi là “khám phá mới của âm nhạc thời đại Internet”. Họ là những ông bố Mỹ ở tuổi trung niên, đam mê âm nhạc, quen biết nhau tình cờ và tạo thành cơn sốt bất ngờ trên YouTube.
Những chàng trai chơi piano chọn cách đến với người nghe nhanh nhất bằng việc cover những hit đình đám như What Makes You Beautiful (One Direction), Just the Way You are (Bruno Mars), Rolling in the Deep (Adele). Các bản nhạc chủ đề của các phim bom tấn như Harry Potter, Pirates of the Caribbean, Lord of The Rings, The Bourne Identity... cũng được nhóm phối lại với âm nhạc cổ điển của Beethoven, Vivaldi, Mozart, Rachmaninoff...
Bên cạnh âm nhạc, các video của The Piano Guys cũng được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh. Các sản phẩm của họ thường được quay trên nền khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ như một bãi biển trải dài, vách núi cheo leo hay khu rừng phủ đầy tuyết trắng… gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Hồi tháng 6 năm nay, The Piano Guys cũng gây sốt khi phối lại bản nhạc phim kinh điển trong phim Công viên khủng long (xem video).
Thăm dò
Bạn yêu thích nghệ sĩ nhạc không lời nào nhất?

  
One of the Best Songs of All Time Gibson and Fender duel
 
 
Guitar Trio - Warleyson Almeida - Stéfany Duarte - Emily Hastings

Song tấu piano của hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp

(VOV5) - Đêm song tấu piano của hai tài năng lần đầu tiên biểu diễn tại Việt Nam Thomas Enhco và Lise de la Salle diễn ra vào 20h thứ 7, 15/12/2018
Chương trình diễn ra  tại sân khấu L’Espace 24, Tràng Tiền, Hà Nội.
Là chủ nhân của nhiều giải thưởng quốc tế, hai nghệ sĩ tài năng này thường xuyên biểu diễn tại những khán phòng danh tiếng và nhận được không ít lời tán dương từ các tạp chí phê bình âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới.
Song tấu piano của hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp - ảnh 1 Nghệ sỹ dương cầm kiêm nhà soạn nhạc Thomas Enhco
“Có những buổi hòa nhạc mà khi rời khán phòng, ta biết rằng sẽ chẳng bao giờ quên được. Những khoảnh khắc vô cùng mãnh liệt, dù chỉ trải nghiệm một lần trong đời nhưng ấn tượng để lại như kéo dài mãi đến vô tận bởi hương vị có một không hai của nó. Buổi hòa nhạc của Thomas Enhco...là một trong những buổi hòa nhạc như thế.” (Backtrack - Tạp chí phê bình âm nhạc của Anh).
Nghệ sỹ dương cầm kiêm nhà soạn nhạc Thomas Enhco bắt đầu học violon và piano từ năm 3 tuổi. Ở tuổi lên 9, Thomas đã được mời biểu diễn trên sân khấu lớn của Liên hoan Âm nhạc Juan-les-Pins. Người nghệ sỹ trẻ tài năng này là quán quân của nhiều giải thưởng quan trọng như Concours Martial Solal, Victoires du Jazz... Trong đêm nhạc tại sân khấu L’Espace, Thomas Enhco sẽ song tấu cùng nghệ sỹ dương cầm Lise de la Salle và độc tấu các tác phẩm do chính anh sáng tác. Các tác phẩm độc tấu của Thomas Enhco (phần lớn nằm trong Album Feathers và Fireflies) tựa những câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc : lúc sôi nổi, ngọt ngào, khi mâu thuẫn và đầy xung đột. Các bản nhạc đưa người nghe đến thế giới của những đôi tình nhân, vừa hư vừa thực, mộng tưởng và điên cuồng. Ở đó, ta dường như không còn nghe thấy gì khác ngoài khúc tình ca không lời tuyệt vời cất lên bởi Thomas Enhco cùng cây dương cầm, u sầu và rực rỡ.
Đồng hành cùng Thomas Enhco trên sân khấu L’Espace là nữ nghệ sĩ dương cầm tài năng Lise de la Salle, người được phóng viên Pierre Gervasoni của tờ báo nổi tiếng hàng đầu nước Pháp Le Monde không tiếc lời ca ngợi : “Lise de la Salle đạt đến cảnh giới khiến ta không thể hình dung được có cách trình diễn nào tuyệt vời hơn thế”.
Song tấu piano của hai tài năng dương cầm nổi tiếng bậc nhất nước Pháp - ảnh 2
Cũng như Thomas Enhco, Lise de la Salle bắt đầu làm quen với cây đàn dương cầm từ rất sớm - 4 tuổi. Ở tuổi lên 9, cô đã thực hiện buổi hòa nhạc đầu tiên và được phát sóng trực tiếp trên kênh Radio France.
Tham gia và đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó phải kể đến giải Nhất Học viện Âm nhạc Quốc Gia Paris (năm 13 tuổi) và giải Nhất Young Concert Artists International Auditions tại New York - Mỹ (năm 16 tuổi), Lise de la Salle được biết đến như một trong những nghệ sĩ piano tài năng nhất của thế hệ mình.
Cô được mời biểu diễn tại những khán phòng danh tiếng bậc nhất Châu Âu và Châu Á cũng như các festival lớn trên toàn thế giới : Ravinia Festival (Mỹ), La Folle Journée (Nantes - Pháp) và Tokyo (Nhật), Mortizburg Festival và Rheingau Musik Festival (Đức), Aspen Music Festival (Mỹ)... Các sản phẩm âm nhạc của cô đều được giới phê bình đánh giá rất cao, đặc biệt bản thu Bach-Liszt của cô đã nhận được giải thưởng “CD của tháng” do tạp chí âm nhạc uy tín của Anh - Gramophone bầu chọn.
Trong đêm nhạc duy nhất tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội, Lise de la Salle sẽ mang đến hai tác phẩm kinh điển là Bản concerto nước Ý (Jean-Sébastien Bach) và Khúc fantasia và fuga về Bach (Franz Liszt). Đây là hai tác phẩm nằm trong album của Lise de la Salle mang tên “Bach Unlimited”, phát hành năm 2017. Album này được trang web chuyên âm nhạc cổ điển arkivmusic.com đánh giá là “trên cả tuyệt vời, sáng chói và tinh tế”.
Đêm nhạc sẽ được khép lại bằng màn song tấu của hai nghệ sĩ dương cầm tài năng với tuyệt tác của Franz Schubert mang tên “Khúc fantasia viết cho piano 4 tay cung fa thứ, D 940”. Đây có thể nói là bản Fantasia nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc và được coi như là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thể loại chơi bốn tay trên piano. Tác phẩm được sáng tác vào năm cuối cuộc đời nhà soạn nhạc, khi ông 31 tuổi. Schubert thể hiện bản nhạc này lần đầu tiên tại Viên (Áo) cùng với một người bạn thân thiết-nhà soạn nhạc Franz Lachner. Bản nhạc được viết riêng học trò của ông - nữ bá tước Caroline Esterhazy, người được nhà soạn nhạc đặc biệt yêu mến.

  
Tuổi đá buồn - Trịnh Công Sơn
  
An Trần & Trần Mạnh Tuấn “ Một Cõi Đi Về & Ru Em Từng Ngón Xuân Nồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét