Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

BÍ ẨN KHẢO CỔ 52

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Khám phá bí ẩn lăng mộ Tào Tháo - Phim khoa học

Phát hiện bất ngờ từ hầm mộ giải mã bí mật 3.000 năm ở Ai Cập

Chủ Nhật, ngày 01/12/2019 19:00 PM (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã rất vui mừng khi giải mã thành công bí ẩn 3.000 năm thời Ai Cập cổ đại, theo một bộ phim tài liệu.

Phát hiện bất ngờ từ hầm mộ giải mã bí mật 3.000 năm ở Ai Cập - 1
Bên dưới hố sâu 13 mét là nơi an nghỉ của 40 xác ướp.
Theo Express, TT320 là hầm mộ Ai Cập cổ đại nằm gần Deir el-Bahri, trong khu nghĩa trang Theban, đối diện Luxor. Đây từng được coi là nơi an nghỉ của thầy tế Amun Pinedjem II cùng vợ Nesikhons và các thành viên trong gia đình.
Pinudjem II qua đời khoảng năm 969 trước Công nguyên, ở giai đoạn các vương triều Ai Cập suy yếu, những kẻ trộm mộ xuất hiện ở khắp nơi, đe dọa các xác ướp từ các vương triều trước.
Ở thời trị vì của Pharaoh Ramses IX, thầy tế này đã sáng tạo ra cách chôn cất đặc biệt, trở thành một bí ẩn suốt hơn 3.000 năm.
Câu chuyện kỳ lạ này được hé lộ trên kênh truyền hình Channel 5 của Anh vào tuần tới trong chương trình “Kho báu vĩ đại nhất Ai Cập”.
Nhà sử học người Anh Bettany Hughes nói: “Xác ướp của Pharaoh quyền lực được tìm thấy hoàn toàn bất ngờ”.
Ở thành cổ Luxor, người ta có thể dễ dàng tìm thấy vô số cổ vật của Pharaoh ở các khu chợ đồ cổ. Nhưng không ai biết chúng được tìm thấy ở đâu.

“Mùa xuân năm 1881, chính quyền Ai Cập bắt đầu điều tra và tìm ra các cổ vật đều bắt nguồn từ một nông dân địa phương tên Abd el-Rassul”, Hughes nói. “Người này ngay lập tức được gọi lên thẩm vấn, thậm chí tra tấn và đã tiết lộ nguồn gốc kho báu”.
Phát hiện bất ngờ từ hầm mộ giải mã bí mật 3.000 năm ở Ai Cập - 2
Tổng cộng có 7 xác ướp Pharaoh hoàn toàn nguyên vẹn sau hơn 3.000 năm.
El-Rassul dẫn các nhà khảo cổ Ai Cập đến hầm mộ ngày nay gọi là TT320. “Đó là khu vực vách đá nhìn xuống thung lũng sông Nile. Ở thời đó, khu vực này còn rất hoang sơ, chưa từng được khám phá. El-Rassul nói một trong những con cừu đã rơi xuống hố sâu này nên anh ta tìm cách xuống mò, và tìm thấy những cổ vật”.
Các nhà khảo cổ Ai Cập sau đó tự xuống hố sâu xác minh, nhận ra nơi này sâu tới 13 mét, không ai biết ẩn sâu bên trong chứa những gì.
Dưới đó có tổng cộng 40 xác ướp, bao gồm 7 Pharaoh, nhoàng hậu và các thành viên hoàng tộc, trong đó có 8 người đến nay chưa rõ danh tính.
Hughes giải thích: “Cách đây 3.000 năm, một thầy tế tên Pinedjem II đã lường trước mối đe dọa của những kẻ trộm mộ. Chúng không chỉ cướp bóc các cổ vật giá trị, mà còn xâm phạm thi hài, khiến người chết không thể có cuộc sống vĩnh hằng ở thế giới bên kia”.
Vậy nên thay vì chôn cất xác ướp trong kim tự tháp, Pinedjem II đã đưa toàn bộ 40 xác ướp hoàng tộc đến khu vực vùng núi này, chôn sâu 13 mét và tạo thành một hầm mộ riêng.
“Toàn bộ các xác ướp được giấu tại đây, chưa từng bị xâm phạm trong suốt 3.000 năm, cho đến khi một người nông dân tình cờ phát hiện lối vào”, Hughes giải thích. “Ngày nay, xác ướp Pharaoh và các thành viên hoàng tộc đều ở cùng nhau tại bảo tàng Cairo và có thể yên tâm an nghỉ vĩnh hằng”.
Nguồn: http://danviet.vn/the-gioi/phat-hien-bat-ngo-tu-ham-mo-giai-ma-bi-mat-3000-nam-o-ai-cap-1037131....
Xác ướp cô gái đóng băng 500 năm còn nguyên vẹn như mới qua đời
Nhà leo núi Peru Miguel Zárate và các cộng sự đã phải mất nhiều năm mới tìm thấy xác ướp đóng băng của một cô gái người...
Phát hiện bất ngờ từ hầm mộ giải mã bí mật 3.000 năm ở Ai Cập - 4

Theo Đăng Nguyễn - Express (Dân Việt)


Ai Cập mở quan tài chứa xác ướp 3.400 năm tuổi và nỗi lo về “lời nguyền Pharaoh”

Thứ Tư, ngày 25/09/2019 08:23 AM (GMT+7)

Xác ướp Ai Cập 3.400 năm tuổi sống ở thời Vương triều thứ 19 lần đầu tiên được mở để tìm hiểu thêm những bí ẩn về một trong những giai đoạn nổi bật nhất của Ai Cập cổ đại.

Sự kiện:

Bí ẩn khoa học

Ai Cập mở quan tài chứa xác ướp 3.400 năm tuổi và nỗi lo về “lời nguyền Pharaoh” - 1
Giới chức khảo cổ đã cho mở quan tài chứa xác ướp Ai Cập 3.400 năm.
Theo Express, hai xác ướp mới được mở tại bảo tàng Ai Cập là của một quan chức Ai Cập cổ đại và vợ của người này. Sennedjem khi còn sống có nhiệm vụ giám sát các công nhân xây dựng các lăng mộ ở Thung lũng của các vị vua dưới thời pharaoh Seti I và Ramsesses II Vương triều thứ 19 (thế kỷ XIII - XII TCN).
Xác ướp Sennedjem được tìm thấy tại nghĩa trang Deir al-Medina ở Luxor vào năm 1886, cùng với vợ, 20 người họ hàng khác và nhiều hiện vật giá trị.
Ai Cập mở quan tài chứa xác ướp 3.400 năm tuổi và nỗi lo về “lời nguyền Pharaoh” - 2
Xác ướp Sennedjem là một quan chức Ai Cập cổ đại.
Nhiều người lo ngại việc mở quan tài chứa xác ướp Ai Cập cách đây 3.400 năm có thể phạm vào lời nguyền cổ xưa. Lời nguyền Pharaoh được cho là sẽ đe dọa bất cứ ai phá giấc ngủ của vua Ai Cập và những cận thần của vua.
Giới chức Ai Cập cho mở quan tài chứa xác ướp để phục vụ công tác phục chế, bảo quản, cũng như giúp tìm hiểu thêm về con người Ai Cập trong giai đoạn Vương triều thứ 19.

Ai Cập mở quan tài chứa xác ướp 3.400 năm tuổi và nỗi lo về “lời nguyền Pharaoh” - 3
Xác ướp được đặt trong khoang vô trùng để loại bỏ vi khuẩn và côn trùng.
Các xác ướp mới sẽ được đem trưng bày vào tháng 12 tới. Xác ướp Sennedjem  ngay sau khi được lấy ra từ quan tài, được đặt trong khoang vô trùng để các nhà khoa học kiểm tra xem có côn trùng hay sinh vật nào bên trong hay không.
Lời nguyền của Pharaoh được biết đến rộng rãi nhất kể từ khi các nhà khảo cổ mở quan tài chứa xác ướp vua Ai Cập Tutankhamun. Nhiều người tham gia mở quan tài chứa xác ướp chết một cách bí ẩn.
Ai Cập mở quan tài chứa xác ướp 3.400 năm tuổi và nỗi lo về “lời nguyền Pharaoh” - 4
Xác ướp được tìm thấy năm 1886 nhưng mãi đến nay mới được lấy ra khỏi quan tài.
Nhiều người cho rằng, người Ai Cập cổ đại trong quá trình ướp xác đã có các biện pháp phòng ngừa để ngăn những kẻ trộm mộ đe đọa đến nơi an nghỉ của vua và các cận thần.
Cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh luận điểm trên.
Cho nổ quan tài đá 90 tấn được người Ai Cập cổ tôn thờ, sửng sốt với thứ bên trong
Khi cho nổ nắp quan tài đá 90 tấn, các nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên với con vật lộ diện bên trong, được người Ai...

Theo Đăng Nguyễn - Express (Dân Việt)

60 xác ướp Ai Cập cổ chôn giấu bí mật chết chóc đáng sợ

Chủ Nhật, ngày 28/07/2019 19:15 PM (GMT+7)

Hơn 4.000 năm trước tại Ai Cập, hàng chục người chết vì các vết thương khủng khiếp được ướp xác và "nhốt" chung trong vách đá gần tỉnh Luxor. Hình thức chôn tập thể hiếm khi xảy ra ở thời Ai Cập cổ đại và người ta tò mò về lý do các xác ướp được chôn chung.

Sự kiện:

Bí ẩn xác ướp

60 xác ướp Ai Cập cổ chôn giấu bí mật chết chóc đáng sợ - 1
Bàn chân của xác ướp chiến binh tìm thấy trong lăng mộ ở địa danh lịch sử Deir el Bahari
Theo Live Science, các nhà khảo cổ gần đây tới tìm hiểu về lăng mộ các chiến binh bí ẩn ở địa danh lịch sử Deir el Bahari, nằm ở bờ tây sông Nile, Ai Cập.
Lăng mộ được niêm phong ngay sau khi phát hiện năm 1923. Quá trình phân tích mẫu vật trong lăng mộ và một số khu vực khác ở Ai Cập hé lộ một chương tuyệt vọng, đẫm máu trong lịch sử Ai Cập dưới thời vương quốc cổ đại khoảng năm 2150 trước Công nguyên.
Kết quả nghiên cứu, xuất hiện trong bộ phim tài liệu với tựa đề "Bí mật của cái chết: Giờ đen tối nhất lịch sử Ai Cập", vẽ nên một bức tranh ảm đạm về tình trạng bất ổn dân sự châm ngòi cho cuộc chiến đẫm máu nhất giữa những người đứng đầu khu vực cách đây 4.200 năm. Một trong số các cuộc chiến lấy đi mạng sống của khoảng 60 người và thi thể họ được ướp xác và chôn tập thể trong lăng mộ các chiến binh.
60 xác ướp Ai Cập cổ chôn giấu bí mật chết chóc đáng sợ - 2
Nhà khảo cổ Salima Ikram đang xem xét hình ảnh hộp sọ của xác ướp được tìm thấy trong lăng mộ

Nhà khảo cổ học Salima Ikram, giáo sư ngành Ai Cập học tại đại học Mỹ ở Cairo, nghiên cứu kỹ lưỡng các xác ướp cùng một đoàn quay phim hồi cuối tháng 9/2018. Theo Davina Bristow, giám đốc kiêm nhà sản xuất phim tài liệu, cho biết nghiên cứu còn có sự hỗ trợ của Bộ Cổ vật Ai Cập và các chuyên gia địa phương.
Ngay lối vào lăng mộ, một mê cung gồm nhiều đường hầm lớn phân nhánh dài khoảng 61 mét ăn sâu vào vách đá. Căn phòng bên trong lăng mộ chứa đầy các phần thi thể được ướp xác, quấn kín băng, nhà khảo cổ Ikram cho biết.
Toàn bộ xác chết đều là đàn ông và nhiều dấu hiệu cho thấy họ bị chấn thương khủng khiếp. Phần đầu bị đập vỡ hoặc đâm thủng có thể là kết quả của vũ khí sắc nhọn sát thương. Nhiều mũi tên găm vào xác ướp cho thấy đây đều là các chiến binh tử trận. Một trong các xác ướp thậm chí còn có găng tay bảo vệ, thứ mà các cung thủ hay dùng.
"Những người này chết rất thê thảm và đáng sợ", bà Ikram nói.
Bằng chứng từ một số nơi khác ở Ai Cập cho thấy các binh sĩ này chết trong thời kỳ xã hội Ai Cập biến động mạnh.
Philippe Collombert, nhà Ai Cập học tại đại học Geneva, Thụy Sĩ, cho biết vài bằng chứng nằm trong lăng mộ của pharaoh Pepi II, người trị vì suốt 90 năm.
60 xác ướp Ai Cập cổ chôn giấu bí mật chết chóc đáng sợ - 3
Lối vào lăng mộ pharaoh Pepi II
Lăng mộ của pharaoh Pepi II, ở khu nghĩa trang Saqqara, tỉnh Giza, Ai Cập, được trang trí công phu và ngoạn mục. Nó được xây khi vị pharaoh này còn trẻ và điều này cho thấy vương quốc thời kỳ đó chưa có dấu hiệu sụp đổ, theo Collombert.
Tuy nhiên, lăng mộ vua Pepi II bị cướp ngay sau khi pharaoh này được chôn cất. Chuyên gia Collombert cho rằng hành động bất kính như vậy chỉ xảy ra tại Ai Cập nếu người Ai Cập không còn tôn trọng vị thế thần thánh của vị pharaoh này và chính quyền không còn nắm quyền kiểm soát.
Antonio Morales, nhà Ai Cập học tại đại học Alcalá, Tây Ban Nha, cho biết những dòng chữ trong mộ của người đứng đầu một địa phương dưới thời vua Pepi II ám chỉ cuộc xung đột giữa các phe phái, bất ổn xã hội, nội chiến và thiếu sự kiểm soát của chính quyền gây ra hỗn loạn.
Nạn đói do hạn hán càng khiến sự sụp đổ của xã hội dưới thời vua Pepi II diễn ra nhanh hơn. Một đoạn ký tự khác trong lăng mộ còn diễn ra cảnh kinh hoàng khi "người lớn giết hại và ăn thịt trẻ con vì quá đói".
Cũng chính nạn đói và sự bất ổn là nguyên nhân dẫn tới trận chiến điên cuồng khiến 60 người đàn ông giết hại lẫn nhau bằng những vết thương ghê rợn.
-----------------------
Sự kiện Howard Carter cùng George Herbert, bá tước thứ năm của Carnarvon, phát hiện ra lăng mộ gần như nguyên vẹn của pharaoh Tutankhamun vào năm 1922 đã tạo nên một cơn địa chấn trên thế giới. Sau đó, một loạt tin đồn cho rằng những người liên quan và xâm phạm quan tài của vị pharaoh trẻ nhất Ai Cập cổ đại đều chết bí ẩn. Thực hư chuyện này ra sao, mời độc giả đón đọc bài dài kỳ tiếp theo.
Phát trực tiếp cảnh mở nắp quan tài chứa xác ướp Ai Cập 2.500 năm
Một chiếc quan tài chứa xác ướp của một linh mục Ai Cập cổ đại vừa được mở nắp trực tiếp trên sóng truyền hình...

Theo Nguyễn Thái - Live Science (Dân Việt)

Ngỡ tìm thấy hài cốt quý tộc, hóa ra nữ chiến binh Amazon thần thoại Hy Lạp

Thứ Sáu, ngày 29/11/2019 06:30 AM (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học mới đào được hài cốt của một phụ nữ bị thương ở thời Đồ Sắt, có thể là thi thể nữ chiến binh Amazon mà trong thần thoại Hy Lạp từng đề cập đến.

Ngỡ tìm thấy hài cốt quý tộc, hóa ra nữ chiến binh Amazon thần thoại Hy Lạp - 1
Các nữ chiến binh Amazon phim Hollywood.
Theo Forbes, hài cốt được tìm thấy ở Armenia, nơi từng tồn tại vương quốc Urartu. Vương quốc này phát triển thịnh vượng trong giai đoạn thế kỷ 9 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 6 TCN.
Vương quốc Urartu duy trì quan hệ bang giao tốt với những đế chế hùng mạnh trong giai đoạn đó ở vùng Địa Trung Hải và Ấn Độ. Người Urartu có nền văn hóa tập trung vào săn bắn, quân sự và giao thương.
Vương quốc Urartu từng phải đối mặt với nhiều kẻ thù xâm lược, ví dụ như người Scythia. Các cung thủ Urartu đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ vương quốc.
Nghiên cứu mới về bộ hài cốt được tìm thấy trong khu vực cho thấy đây là các chiến binh Urartu, bao gồm cả nam và nữ giới.
Có một bộ hài cốt khiến các nhà khảo cổ đặc biệt chú ý. Đó là hài cốt nữ giới ở độ tuổi ngoài 20, được chôn cùng nhiều đồ gốm và nữ trang. Các nhà khảo cổ ban đầu cho rằng hài cốt là của một quý tộc, nhưng sau khi giám định mẫu xương, kết luận rằng đây là một nữ chiến binh.

Ngỡ tìm thấy hài cốt quý tộc, hóa ra nữ chiến binh Amazon thần thoại Hy Lạp - 2
Hài cốt "nữ chiến binh Amazon" được tìm thấy ở Armenia.
Phần cơ bắp gắn với xương ở nửa trên cơ thể rất rắn chắc, cho thấy cô gái này hoạt động với cường độ cao, nhóm khảo cổ cho biết. Có các dấu hiệu cho thấy cô gái sử dụng cung thành thạo, với các vết hằn do cung tên để lại ở vùng ngực. Xương đùi cô gái cũng biến đổi rõ rệt, phù hợp với các hoạt động quân sự như cưỡi ngựa, theo nhóm nghiên cứu.
Cô gái có một vết thương ở đầu gối trái, do mũi tên gây ra. Vết thương này đã lành từ lâu, trước khi cô gái tử vong.
Các vết thương khác gây ra cho xương xuất hiện ở thời điểm cô gái tử vong. Đó là hai vết chặt ở hông trái và đùi phải, trong khi chân trái có một vết đâm. Có nhiều loại vũ khí gây ra các vết thương, cho thấy cô gái không chỉ bị một người sát hại. “Chúng tôi cho rằng nữ chiến binh chết trong trận chiến”, các nhà nghiên cứu nói.
Nhóm nghiên cứu cho rằng các nữ chiến binh của vương quốc Urartu có thể là cơ sở để người Hy Lạp cổ đại thêu dệt những câu chuyện về các nữ chiến binh Amazon. Bộ lạc chiến binh toàn nữ giới huyền thoại này được mô tả sinh sống ở vùng phía đông bán đảo Tiểu Á, gần Armenia.
Trong nhiều thần thoại, những nữ chiến binh Amazon được xem như kẻ thù không đội trời chung của người Hy Lạp cổ đại. Những anh hùng trong thần thoại Hy Lạp, từ Hercules đến Theseus hay Achilles, đều phải chứng tỏ được tài năng của mình qua những trận đấu với nữ hoàng của các nữ chiến binh Amazon.
Nguồn: http://danviet.vn/the-gioi/ngo-tim-thay-hai-cot-quy-toc-hoa-ra-nu-chien-binh-amazon-than-thoai-h...
5 thủy quái khét tiếng nhất trong thần thoại thế giới
Từ bạch tuộc khổng lồ đến rồng 9 đầu, các thủy quái luôn khiến người ta phải khiếp sợ khi những câu chuyện thần...

Theo Đăng Nguyễn - Forbes (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét