Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

HIỆN THỰC KỲ ẢO 134/2

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Khoa Học Khám Phá: Những Sự Kiện Kỳ Lạ Của Tự Nhiên ( Phần 2)

Những hiện tượng thiên nhiên kỳ quái vẫn là điều bí ẩn tới ngày nay

Ngày 25/01/2017 - Đăng bởi Lalung.vn
Hiện tượng tự nhiên là gì mấy bác nhỉ? Há chẳng phải là những điều tự nhiên xảy ra, và dĩ nhiên điều đó chẳng cần giải thích. Ví dụ, một người bạn hỏi đi hỏi lại chỉ có một câu: “Tại sao mày lại làm việc đó hay tại sao điều đó lại xảy ra với mày???” bạn thản nhiên đáp: “Ồ không, đó là điều tự nhiên bình thường thôi mà hay đó là điều tất yếu xảy ra trong cuộc sống”… vân vân và mây mây.
Đó là trường hợp những điều bình thường diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng, đối với Mẹ thiên nhiên thì không phải lúc nào cũng diễn ra những điều suôn sẻ, bình thường như con đường được đâu mấy thánh ạ. Bởi trên thế giới này có những hiện tượng không thể nào giải thích rõ ràng được. Đến các nhà bác học vào cuộc cũng không thể hiểu nổi vì sao nó xảy ra chứ chưa nói đến người bình thường lý giải được.
Dưới đây là những hiện tượng thiên nhiên kỳ quái vẫn là điều bí ẩn tới ngày nay. Nếu bạn muốn chứng minh cho cả thế giới mình là thiên tài bậc nhất, hãy mạnh dạn giải những câu đố thần bí không kém phần “hại não” này nhé! Cùng LaLung.vn hoạt động vùng não bộ để đi tìm chất xám độc nhất vô nhị thôi nào!

10) Vật chất tối và năng lượng tối
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Theo mọi người thì vật chất tối và năng lượng tối có điểm nào giống và khác nhau? Câu hỏi này không chỉ được đặt ra cho riêng mình bạn mà là cho nhân loại. Bởi các nhà khoa học đã hiểu thế nào là vật chất tối và thế nào là năng lượng tối nhưng họ vẫn không thể giải thích được hiện tượng tự nhiên này dù cho có hàng ngàn năm nghiên cứu.
Thực tế cho thấy rằng, vật chất tối (dark matter) và năng lượng tối (dark energy) là hai hai quan điểm hoàn toàn khác nhau từ lịch sử, xuất xứ cho đến bản chất nó tồn tại. Hiểu một cách đơn giản và nôm na nhất đó là: vật chất tối được hiểu là một loại vật chất được dùng để làm giả thiết trong vũ trụ. Nó không phát ra hay phản chiếu thứ gì, có thể quan sát được bằng kính thiên văn và nó làm nhiệm vụ giữ các hành tin, ngôi sao, thiên hà,… sát gần nhau.
Trong khi đó, năng lượng tối được biết đến bởi nhiệm vụ chiến thắng lực hấp dẫn đẩy những vật thể đó ra xa. Và theo tính toán của các nhà nghiên cứu hiện nay, có tới 73% là năng lượng tối, 23 là vật chất tối và chỉ có 4% là vật chất loại thường mà con người chúng ta biết đến. Phát hiện này khiến các nhà khoa học, nhà thiên văn học và nhà vật lý học điên đầu. Họ làm việc suốt để nghiên cứu và giải thích năng lượng tối và vật tối trong nhiều năm liền. Thế nhưng, cho đến giờ đó vẫn chỉ là hiện tượng thiên nhiên kỳ quái bí ẩn. Không biết đến bao giờ, nó mới được giải thích và gỡ nút thắt huyền bí này cho nhân loại.

9) Đường ống Baigong
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Nếu bạn từng đến Trung Quốc, hãy ghé qua núi Baigong thuộc tỉnh Thanh Hải để ngắm nhìn và tìm hiểu thêm về cấu trúc khó hiểu nơi đây. Người dân địa phương và các nhà khoa học không thể tin nổi, tại một nơi hoang vu hẻo lánh này xuất hiện 3 chiếc cửa hang bí ẩn. Cửa hang có hình tam giác mở, bên trong là những chiếc ống sắt gỉ dẫn vào núi. Cấu trúc này trông có nét giống như một chiếc kim tự tháp của Ai Cập cổ đại.
Sau nhiều năm nghiên cứu và tìm hiểu, các nhà khoa học vẫn không hiểu vì sao những ống sắt gỉ màu đỏ này lại xuất hiện tại đây. Cuối cùng, vì đây là hiện tượng thiên nhiên có một không hai trên Trái Đất nên các nhà khoa học đành bó tay và đổ lỗi cho người ngoài hành tinh. Họ nói rằng, có khả năng người ngoài hành tinh đã qua đêm tại núi này và để lại những chiếc ống kỳ lạ làm vật kỷ niệm cho nhân loại.

8) Sao thạch
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Hình ảnh mà các bác đang nhìn thấy là sao thạch. Hiện tượng thiên nhiên không tài nào giải thích được ở đây đó chính là chúng đã rơi rớt hàng loạt tại khu bảo tồn thiên nhiên của nước Anh vào năm 2013. Theo báo cáo, người dân nơi đây đã nhìn thấy những vật thể lạ trong bức hình giống như ngôi sao thạch xung quanh khu vườn mình. Nhưng sau đó chúng đã biến mất ngay sau khi chạm mặt đất.
Câu hỏi mà các nhà khoa học điên đầu trong mấy năm qua là tại sao chúng lại rớt xuống đây, và tại sao vừa xuất hiện đã biến mất trong chốc lát. Hiện tượng này quái lạ đến mức các nhà nghiên cứu phải điên đầu lao vào giải thích. Nhưng kết quả là cũng chỉ có thể đổ thừa cho người ngoài hành tinh sống vất vưởng đâu đó đã thải ra chất tương tự như tinh dịch xuống vùng này. Đúng là khó hiểu thật!

7) Tín hiệu Wow
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Vào ngày 15 tháng 8 năm 1977, Jerry R. Ehman đang làm việc say sưa cho một dự án SETI tại Big Ear. Trong lúc ông đang dùng kính thiên văn vô tuyến của Đại học bang Ohio thì phát hiện ra một tín hiệu lạ khá mạnh mẽ kéo dài 72 giây.
Tín hiệu này vừa được phát ra thì nhà khoa học đã chép lại vào mảnh giấy thành từ Wow, trong tiếng Anh từ này nghĩa là biểu thị cho sự ngạc nhiên. Tín hiệu là này không biết đến từ đâu nhưng chúng chỉ xuất hiện một lần duy nhất khiến các nhà khoa học cho rằng đây là hiện tượng bí ẩn không thể giải thích hay chứng minh được.
Các nhà nghiên cứu đã mất rất nhiều năm để thử đi thử lại thí nghiệm giống với trường hợp ban đầu nhưng tất cả đều chẳng mang lại kết quả gì. Và cuối cùng, họ đành chấp nhận không thể biết rõ được nguồn gốc của tín hiệu kỳ quái này được. Họ còn đưa ra giả thuyết, có thể âm thanh quái đản này xuất phát từ chòm sao Nhân Mã hoặc đâu đó cách xa hệ Mặt Trời.

6) Sự kiện Tunguska
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Mấy mem đọc nhiều tài liệu chắc biết về vụ nổ siêu lớn tại Siberi thuộc Nga đúng không ạ? Vụ nổ chấn động toàn cầu này được xem là một sự kiện kinh hoàng đã từng xảy ra trên hành tinh nhỏ bé của chúng ta. Sự kiện siêu khủng khiếp này đã khiến người dân nước Nga, Mỹ và thế giới phải bàng hoàng vì không hiểu chuyện gì đã xảy ra.
Nó tương tự như một quả cầu lửa bị phát nổ không giới hạn diện tích. Hậu quả của vụ việc này đã khiến 60 triệu cây bị đổ với diện tích hơn 2 ngàn ki-lô-mét vuông. Vụ nổ này đã khiến các nhà khoa học vào cuộc và nghiên cứu kỹ hơn. Tuy nhiên, những bằng chứng họ đưa ra đều không có sức thuyết phục, có người thì nói rằng đó là do thiên thạch, sao chổi, người thì lại khẳng định đó là vật thể bay không xác định khi gặp điều kiện nào đó chúng liền phát nổ,…
Suy cho cùng, hiện tượng quái lạ này vẫn không một ai có thể lý giải được. Cho đến nay, nó vẫn là một bí ẩn thách thức các nhà khoa học tài ba.

5) Âm thanh bí ẩn tại The Hum
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Nếu đang sống ở một đất nước yên bình như Việt Nam mình thì bạn nên cảm ơn trời phật. Vì ở thành phố Taos thuộc New Mexico, Mỹ có một nơi mang tên là The Hum. Nơi đây chứa âm thanh quái lạ được xem là hiện tượng thiên nhiên bí ẩn thách thức các nhà khoa học lý giải gần 30 năm qua.
Vào đầu thập niên 1950, người dân ở đây bắt đầu bị nhũn não vì không hiểu tại sao lại xuất hiện âm thanh quái lạ khiến họ bị chứng mất ngủ, đau đầu, buồn nôn. Nhưng khó hiểu hơn là âm thanh kỳ quái này càng mạnh vào ban đêm và tùy theo từng người, có người nghe được người không nghe, người nghe mạnh người lại cảm thấy nhẹ.
Những tiếng âm thanh này cứ ù ù bên tai họ khiến cho cuộc sống của cư dân vùng này bị đảo loạn. Họ tìm cách để khống chế, hoặc có người lên chính quyền để kêu than. Tuy nhiên, đến các nhà nghiên cứu còn bó tay trước hiện tượng tự nhiên có một không hai này. Trải qua gần 30 năm tìm hiểu, giới chuyên gia đặt ra khá nhiều giả thiết cho nỗi ám ảnh và bí ẩn đối với con người này. Họ cho rằng, đây có thể là do hoạt động địa chấn, sóng biển gần đó gây ra, hoặc do vấn đề về thính giác của người dân. Dù lý giải và đưa ra vô vàn giả thuyết thì đây mãi mãi là câu đố khó thách thức các nhà khoa học.

4) Sét hòn
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Đây là hiện tượng thiên nhiên kỳ bí có liên quan đến điện trong khí quyển, cho đến nay các nhà thiên văn vẫn không chứng minh được vì sao nó xuất hiện trên hành tinh này. Tình huống này được con người quan sát được, nó chỉ diễn ra khi xuất hiện những cơn giông. Đó là những vật thể lóe sáng, có hình cầu, kích thước khá nhỏ, nó xảy ra chớp nhoáng nên người ta không kịp để khai thác hết nguồn gốc của nó.
Sét hòn có thể diễn ra trên khắp Ấn Độ, Tây Úc, Thụy Điển, Anh và nhiều nước khác trên thế giới. Nhiều tài liệu cho biết, nó có thể gây ra tử vong hoặc khiến con người bị thương. Nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã vào cuộc để khám phá hy vọng sẽ vén được màn bí ẩn này. Thế nhưng, sét hòn này còn kỳ lạ ở chỗ mỗi người nhìn đều mô tả không giống nhau do đó rất khó để tìm ra sự thật.
Có nhiều giả thuyết được đề cập để giải thích hiện tượng quái gỡ này nhưng không một ai tìm ra, họ đã thất bại và bó tay toàn tập với sự kiện có một không hai này. Video dưới đây quay lại hiện tượng kỳ lạ mang tên sét hòn. Cùng chiêm ngưỡng nhé cả nhà!


3) Oh-My-God Particle
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Đây là tia năng lực cực cao được các nhà thiên văn phát hiện vào ngày 15 tháng 10 năm 1991 thuộc Đại học Utah 's Eye Cosmic Ray Detector Fly. Các nhà khoa học đã thực sự sốc khi nhìn thấy những hạt này lướt qua. Theo ước tonhs, năng lượng của nó cao gắp 10 triệu lần so với năng lượng cao nhất phát ra từ bức xạ đối với một vật thể nào đó ngoài thiên hà.
Hạt này có động năng mạnh, được ví như đi du lịch ở 99.999,999,999,999,999,999,999,510% của tốc độ ánh sáng. Nghĩa là nó phải mất hơn 215 năm cho các photon để đạt được 1 cen-ti-mét. Kể từ khi hạt này lần đầu tiên được nhìn thấy, có ít nhất 15 sự kiện tương tự đã được ghi nhận và xác thực. Tuy nhiên, những hạt tia vũ trụ siêu năng lượng cao là rất hiếm thấy.
Vì là vật hiếm thấy nên các nhà khoa học luôn mong mỏi sẽ giải đáp được bí ẩn kinh khủng khiếp này. Nhưng kết quả là vẫn không tìm được gì hơn bởi nó quá nhanh quá nguy hiểm khiến các chuyên gia đành phải bó tay toàn tập.

2) Đám mây Morning Glory
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Bạn đã bao giờ nhìn thấy hình dạng đám mây kỳ quái kiểu như thế này trên bầu trời chưa? Hẳn là chưa đúng không ạ? Cũng dễ hiểu thôi, bởi đây là hiện tượng khí tượng hiếm thấy chỉ diễn ra ở vịnh Carpentaria của miền Bắc Australia. Một đám mây của nó có thể dài tới 1 ngàn ki-lô-mét, cao từ 1 đến 2 ki-lô-mét và có thể di chuyển với tốc độ lến đến 60 ki-lô-mét/một giờ.
Những đám mây quái lạ này thường đi kèm với gió mạnh, đột ngột và dữ dội. Do tính chất cực kỳ khó hiểu của nó nên mặc dù các nhà khoa học đã tìm hiểu sâu nhưng vẫn không thể giải thích được vì sao chúng xuất hiện. Nhìn đẹp đẹp vậy chứ làm các nhà khoc học phải rối não đấy chứ chẳng đùa đâu mấy chế ạ!

1) Đèn Hessdalen
Năng lượng, hiện tượng thiên nhiên,  thiên nhiên, thiên nhiên bí ẩn, khoa học, nghiên cứu, vật chất tối, năng lượng
Hình ảnh mà mọi người đang nhìn thấy được các nhà khoa học gọi tên là đèn Hessdalen huyền bí. Mặc dù đây không phải là hiện tượng hiếm thấy nhưng sự bí ẩn của nó đến giờ không ai có thể lý giải được. Lần đầu tiên người dân nhìn thấy ngọn đèn tuyệt đẹp nhưng kỳ bí này là ở một vùng thung lũng của miền Trung thuộc đất nước Na Uy xinh đẹp.
Chúng xuất hiện vào ban đêm và dường như trôi nổi phía trên thung lũng này. Không chỉ có một màu đơn sắc, ngọn đèn này còn có ánh sáng trắng, vàng hoặc màu đỏ, đôi khi xuất hiện ở trên và dưới đường chân trời. Những ánh đèn này thường di chuyển với tốc độ lớn, mỗi tuần xuất hiện khoảng 15-20 lần, thu hút du khách qua đêm đến nơi này để ngắm hiện tượng kỳ lạ này.
Mặc dù xuất hiện khá nhiều lần nhưng hầu hết các chuyên gia vào cuộc đều không thể giải thích được hiện tượng quái lạ này. Và cho đến nay đó vẫn là điều bí ẩn không một ai biết được.
Thiên nhiên luôn tạo ra nhiều điều bất ngờ, nó không chỉ thách thức con người khám phá mà những hiện tượng này còn khiến người chứng kiến phải sững sờ vì ngạc nhiên. Mặc dù nền khoa học ngày càng hiện đại, trí óc của các chuyên gia ngày càng tài giỏi nhưng vẫn không thể chiến thắng được những sự kiện tự nhiên huyền bí này.

Chưa hết đâu cả nhà, video dưới đây là những hiện tượng tự nhiên đáng sợ nhất Quả Đất. Cá là bạn sẽ hết hồn về những cảnh tượng kinh khủng khiếp dưới đây. Xem xong đừng hận Mẹ thiên nhiên đã gây ra chúng mà hãy xem đó là sự kiện tự nhiên không may xảy ra thôi nhé!
Đó là những hiện tượng thiên nhiên kỳ quái vẫn là điều bí ẩn tới ngày nay. Có thể các nhà khoa học không giải thích được nhưng với bạn và những người khác thì sao nhỉ? Hãy chia sẻ những điều khác thường còn là câu đố này đến với mọi người để cùng nhau thảo luận nhé!

5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp

Hoàng Anh, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 07/06/2016

Đâu là những hiện tượng đã từng là một bí ẩn rất lớn với giới khoa học, nhưng nay đã được giải đáp.

Khi nói đến những hiện tượng "ảo tung chảo" của thiên nhiên, chúng ta hay nghĩ đến cực quang, sét trong núi lửa hay những sa mạc đầy hoa.
Tuy nhiên, có những hiện tượng cực kì cool mà lại không diễn ra cách chúng ta hàng chục nghìn cây số và rất dễ để quan sát. Tội gì mà không check qua nhỉ?
1. Tảo phát quang
Biển đêm có gì đặc biệt ngoài một màn đêm tối om so với biển xanh cát trắng vào ban ngày ? Nếu đủ may mắn, bạn sẽ bắt gặp những "làn sóng xanh" tạt vào bờ khi đang đi dạo biển đêm đấy. Dám cá rằng đây là hiện tượng mà bạn sẽ phải ngẩn ngơ vì sự "vi diệu" của nó cho mà xem.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 1.
Tảo phát quang
Theo các nhà khoa học, nguyên nhân của hiện tượng này chính là loài tảo có khả năng phát quang (bioluminescent algae) gây ra.
Ban ngày chúng phát ra ánh sáng màu đỏ - chính là "thủ phạm" gây ra thủy triều đỏ khi nở hoa với số lượng lớn. Ban đêm, do số lượng cá thể đông, một số bị trôi dạt vào bờ nên tạo thành một dải màu xanh lớn nhờ khả năng đặc biệt của mình.
gif
.
Ngoài ra, hiện tượng "làn sóng xanh" cũng có thể do một loài mực có khả năng phát sáng khi chúng lên đẻ trứng gần bờ.
2. Dòng sông ngầm dưới mặt nước
Nằm ở bán đảo Yucatan, Mexico, có một con sông ngầm bí ẩn mang tên Cenote Angelita dưới mặt nước của hố sụt. Hố sụt tự nhiên này là kết quả của sự sụp đổ những tảng đá vôi, do tác động nguồn nước ngầm ở phía dưới.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 3.
Khi lặn tới độ sâu hơn 30m, "dòng sông" hiện ra mờ ảo với cây cối hai bên "bờ sông" khiến khung cảnh trở nên siêu thực.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 4.
Theo các nhà khoa học, hiện tượng này được tạo ra bởi một lớp đệm dày của khí hydro sulfate (H2S). Khí này là sản phẩm từ sự phân hủy của các chất hữu cơ do vi khuẩn ở đáy biển tạo nên.
Đó cũng là lớp "sương mù" ngăn cách phần nước ngọt và nước mặn có trong hang. Nơi đây được biết đến như địa điểm lý tưởng cho những người thích khám phá và lặn khi dòng sông chảy qua một hệ thống hang động dày đặc dưới nước.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 5.
3. Những hòn đá "biết đi"
Những hòn đá di chuyển trong lòng hồ Racetrack ở Thung lũng Chết, California (Mỹ) đã từng là hiện tượng bí ẩn rất khó giải đáp từ năm 1940. Đó là những viên đá nặng đến 320kg, nên việc chúng tự đi là điều quá thần bí và... kinh dị.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 6.
Mãi cho đến năm 2011, bí ẩn đã được giải mã nhờ nhóm nghiên cứu thuộc ĐH San Diego. Theo đó, sự dịch chuyển của đá phải có sự hội tụ của nhiều hiện tượng và điều kiện khác nhau.
Đầu tiên, mực nước của hồ phải đủ dày để tạo một lớp băng trên bề mặt nhưng không phủ kín hoàn toàn những viên đá. Sau đó, lớp băng trên bề mặt sẽ hình thành đủ cứng để đẩy tảng đá đi, nhưng cũng đủ mỏng để tự do di chuyển.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 7.
Cuối cùng, khi băng tan và nứt ra thành các mảng, đá sẽ "đi" theo những tảng băng trôi trên bề mặt hồ.
4. Những cột đá bazan "đều" như quy hoạch
Có tên khoa học là columnar basalt, những cột đá này có kích cỡ và hình dáng đồng đều như được "quy hoạch". Chúng tồn tại ở khá nhiều nơi trên khắp thế giới, đặc biệt ở Việt Nam cũng có đại diện là Ghềnh Đá Đĩa.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 8.
Theo lý giải khoa học, sự hình thành của những cột đá này là do dung nham được làm lạnh đột ngột khiến chúng bị nứt ra.
Thông thường những cột đá có mặt cắt là hình lục giác, ngoài ra đa giác sẽ có từ 3 – 12 cạnh. Còn kích thước của những cột đá sẽ phụ thuộc vào tốc độ làm lạnh.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 9.
Ghềnh Đá Đĩa ở tỉnh Phú Yên (Việt Nam)
Dung nham được làm lạnh cực nhanh có thể cho những cột đá có đường kính nhỏ hơn 1 cm. Trên thế giới cũng có những danh thắng cột đá tương tự Ghềnh Đá Đĩa như ở Ireland, Tây Ban Nha, Scotland, Hàn Quốc.
5. Bãi đá tròn
Những bãi đá tròn khổng lồ, có viên đường kính lên tới 3m, cũng là một hiện tượng kì lạ tương tự như những cột đá bazan.
Kì quan nổi tiếng cho hiện tượng này có lẽ là bãi đá tròn Moeraki, New Zealand với nhiều tảng đá tròn nhiều kích cỡ, bề mặt khác nhau nằm phơi mình trên bãi biển.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 10.
Những tảng đá tròn trên thực chất được hình thành từ hàng triệu năm trước bởi bùn đất gần thềm lục địa. Điều này được chứng minh bởi cấu tạo của chúng là magie, sắt, những đồng vị của oxy và carbon.
5 hiện tượng thiên nhiên siêu kỳ thú đã được khoa học giải đáp - Ảnh 11.
Tuy vậy, thứ giúp chúng có dạng hình cầu là nhờ lớp canxi bao phủ, và do vị trí ngược dòng chảy.
Sau khi khối cầu được hình thành, lớp bùn dày tích tụ sẽ bao phủ chúng, và những vết nứt sẽ hình thành. Khi mực nước biển hạ thấp, những mạch nước ngầm sẽ chảy qua lớp bùn và lấp đầy vết nứt bằng khoáng chất.
Nguồn: Topito

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét