Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

TRỜI ƠI ĐẤT HỠI ! 1

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thêm 5 thợ lặn ở vùng biển Formosa vào viện 

26/04/2016 16:53

(NLĐO)- Trong khi đang chờ kết quả giám định pháp y để tìm nguyên nhân cái chết bất thường của một thợ lặn sau khi lặn xuống biển để xây dựng đê chắn sóng ở cảng Sơn Dương (Vũng Áng, Hà Tĩnh), thì có thêm 5 thợ lặn khác cũng phải vào viện để kiểm tra sức khỏe, vì có dấu hiệu tương tự.


    Chiều 26-4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Đại tá Phan Thanh Sơn, Trưởng Công an huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) cho biết phải chờ kết quả từ Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận mới biết chính xác độc tố khiến anh Lê Văn Ngày (SN 1970, quê ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) là công nhân của Công ty Cổ phần Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế - (gọi tắt là Công ty Nibelc), một nhà thầu của Dự án Formosa (có trụ sở ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) tử vong sau khi lặn xuống biển. Theo Đại tá Sơn, ngoài anh Ngày thì Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Trạch cũng đã tiếp nhận được thông tin có thêm 5 trường hợp khác là thợ lặn của Công ty Nibelc cũng có dấu hiệu tương tự. “Hiện 5 thợ lặn này đang được lãnh đạo Công ty Nibelc đưa đi khám sức khỏeBệnh viện Trung ương Huế. Nghe bảo phải đợi 2 ngày nữa mới có kết quả thông báo. Khi có kết quả chúng tôi mới phối hợp với các ban ngành liên quan điều tra vụ việc”, Đại tá Sơn, cho hay.
    Cá voi vừa chết bất thường trôi vào biển Thừa Thiên- Huế
    Cá voi vừa chết bất thường trôi vào biển Thừa Thiên- Huế
    Như Báo Người Lao Động thông tin, vào chiều 24-4, sau khi lặn xuống biển để thi công xây dựng đê chắn sóng ở cảng Sơn Dương thuộc Khu công nghiệp Formosa – Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), anh Ngày có dấu hiệu khó thở, mệt mỏi nên đã được đưa đi khám. Tuy nhiên, đến khoảng 18 giờ cùng ngày, anh đột nhiên tử vong tại ký túc xá của Công ty đóng trên địa bàn xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).
    Trùng với thời điểm này, nhiều thợ lặn của công ty sau khi lặn xuống biển xây dựng đê chắn sóng, trở lên bờ cũng cảm thấy tức ngực khó thở và người ngứa ngáy bất thường.
    Trong khi đó, việc cá chết bất thường ven biển các tỉnh miền Trung mà đặc biệt là xung quanh Khu công nghiệp Formosa – Vũng Áng (Hà Tĩnh) khiến dư luận hoài nghi cái chết của thợ lặn này chịu tác động bởi các độc tố từ biển mà nguyên nhân nghi do ống xả thải “khổng lồ” dưới biển Vũng Áng gây ra.

    Hoàng Phúc

    Bất thường cái chết của thợ lặn

    27/04/2016 23:30

    Gia đình người thợ lặn tử vong ở khu vực cảng Sơn Dương - Formosa đưa ra nhiều dẫn chứng đáng ngờ sau khi đưa thi thể nạn nhân về Khánh Hòa chôn cất

    Chiều 27-4, tại thôn Bá Hà 1, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, hàng chục thợ lặn và người dân quanh vùng đã đến tiễn đưa ông Lê Văn Ngày (SN 1970) về nơi an nghỉ cuối cùng. Cái chết của ông khi thi công xây dựng đê chắn sóng ở cảng Sơn Dương thuộc KCN Formosa - Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) làm cả làng Bá Hà hoang mang.
    Cả làng hoang mang
    Tại đám tang, rất đông người vây lấy 2 người em ruột của ông Ngày là ông Lê Văn Giờ và ông Lê Quan Thanh (cùng làm việc ở Vũng Áng) để hỏi han, động viên. Ông Giờ cho biết ông Ngày hiền lành, làm nghề lặn biển ở địa phương nhiều năm nay, tảo tần nuôi 2 con nhỏ. Thấy 2 người em làm cho Công ty CP Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế - Nibelc (đóng tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) có thu nhập ổn định nên ông xin ra đây làm hơn 6 tháng nay.
    Hai anh em ông Lê Văn Giờ và Lê Quan Thanh trao đổi sự việc liên quan đến nước biển Vũng Áng
    Hai anh em ông Lê Văn Giờ và Lê Quan Thanh trao đổi sự việc liên quan đến nước biển Vũng Áng
    Theo ông Giờ, trước khi tử nạn, ông Ngày được phân công tham gia lặn tại cảng Sơn Dương, - Formosa để dọn quang đáy biển, làm đê chắn sóng phục vụ thi công xây dựng đê chắn sóng cho công trình này. Sau nhiều lần lặn biển, thấy trong người khó thở, mệt mỏi nên chiều 24-4, ông Ngày xin phép nghỉ, ở ký túc xá của công ty. Đến chiều cùng ngày, ông Ngày có biểu hiện trẹo hàm, tức ngực, đau bụng, đau lưng dữ dội và khi đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình thì ông tử vong. Cái chết của ông Ngày làm gia đình hết sức bất ngờ, không hiểu lý do vì sao.
    Ông Giờ cho biết thêm cả thôn Bá Hà 1 có đến 38 thợ lặn cùng vào Hà Tĩnh làm việc cho Nibelc. Khi ông Ngày tử vong, rất nhiều người đã ngừng làm việc để đưa thi thể ông về quê. Kể từ lúc đưa xác ông Ngày về, cả phường Ninh Thủy xôn xao, hoài nghi về cái chết của ông. Rất nhiều gia đình tỏ ra lo lắng vì chồng con họ làm việc chung với ông Ngày.
    Ông Phạm Tấn Đang, Chủ tịch UBND phường Ninh Thủy, cho biết sau khi vụ việc xảy ra, phường có cử cán bộ thăm hỏi, động viên gia đình. Đồng thời trong các buổi giao ban, phường yêu cầu cán bộ theo dõi sự việc, rà soát lại số người dân tham gia hoạt động ở Hà Tĩnh để trấn an bà con.
    Sự trùng hợp đáng ngờ
    Liên quan đến cái chết của anh mình, ông Giờ đưa ra một số chi tiết quan trọng. Theo đó, tại khu vực cảng Vũng Áng, khoảng 3-4 tuần trước khi ông Ngày tử vong, nước biển vẩn đục bất thường. “Thời gian nước đục trùng với thời gian cá chết hàng loạt và trùng luôn thời điểm các thợ lặn cảm thấy ngứa ngáy, mỏi mệt, nhiều người ho sặc sụa khi lặn ở vùng biển này. Thời điểm nước vẩn đục cũng trùng với việc anh tôi phát bệnh và chết đột ngột sau đó” - ông Giờ nói.
    Trong khi đó, ông Lê Quan Thanh bác bỏ nguyên nhân ông Ngày tử vong liên quan đến kỹ thuật lặn biển. Theo ông Thanh, cả 3 anh em đều có kinh nghiệm về lặn, có bằng cấp đàng hoàng. Độ sâu khi phục vụ công trình chỉ 13 m, trong khi mỗi thợ lặn có thể lặn sâu đến 35 m. Các trang thiết bị lặn cũng đều bảo đảm an toàn kỹ thuật. Bên cạnh đó, Nibelc có gần 50 thợ lặn, các thợ lặn chia ca, kíp để lặn chứ không lặn liên tục; thời gian lặn 30-50 phút/lần.
    Ông Nguyễn Chí Lem, một ngư dân nhiều năm kinh nghiệm ở Khánh Hòa, cho rằng cần làm rõ việc thợ lặn tử vong có liên quan gì đến độc tố gây cá chết hay không. “Cá chết hàng loạt là điều hết sức đáng ngờ, nhất là các loại cá đuối, cá chình… sống tầng đáy, có sức chịu đựng rất l�p đôi so với bình thường. Sau khi đến khám, tất cả thợ lặn đã trở về, không có trường hợp nào nhập viện.
    Cùng ngày, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết chưa tiếp nhận bệnh nhân nào của Nibelc làm nghề thợ lặn tại cảng Sơn Dương vào điều trị hoặc tử vong như dư luận đồn đoán. Q.Nhật

    Bài và ảnh: KỲ NAM

    Ảnh 15 thợ lặn Formosa nhập viện

    (Tin tức thời sự) - Liên quan đến Formosa Hà Tĩnh tiếp tục có thêm 15 thợ lặn ở khu kinh tế Vũng Áng nhập viện kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Trung ương Huế.

    Sáng ngày 29/4, có thêm 15 thợ lặn từ Formosa Hà Tĩnh phải đón xe vào Bệnh viện Trung ương Huế để kiểm tra sức khỏe.
    Các thợ lặn này đang làm việc tại Công ty Nibelc, có trụ sở đóng tại huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) - đang thi công công trình đê chắn sóng cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. 
    Trong 15 thợ lặn vào Bệnh viện Trung ương Huế kiểm tra sức khỏe vào ngày  28/4 thì có 13 thợ lặn quê Hà Tĩnh và 2 thợ lặn quê Quảng Ngãi, thợ lặn trẻ nhất khoảng 30 tuổi và thợ lặn lớn tuổi nhất chưa đến 50 tuổi.
    Sau khi xuất hiện cá biển chết, họ có cảm giác tức ngực, khó thở và ngứa ngáy. Trong số 15 thợ lặn này, có người nổi mẩn ngứa ở lưng.
    Sau khi khám tổng quát, chụp X quang, CT, các thợ lặn cũng đã lấy mẫu máu để xét nghiệm. Theo một thợ lặn, kết quả khám tổng quát của mình cho thấy bình thường, riêng kết quả xét nghiệm sinh hóa phải đợi khoảng 3 ngày sau mới có kết quả.
    Sau khi kiểm tra sức khỏe xong 13/15 thợ lặn đã rời khỏi Bệnh viện Trung ương Huế.
    Anh 15 tho lan Formosa nhap vien
    Các thợ lặn Formosa vào Bệnh viện Trung ương Huế kiểm tra sức khỏe vào chiều ngày 28/4.
    Trước đó, ngày 26/4, có 9 thợ lặn Formosa (quê Khánh Hòa và Hà Tĩnh) vào Bệnh viện Trung ương Huế kiểm tra sức khỏe định kỳ theo yêu cầu.
    Trong đó, 8 thợ lặn đăng ký khám bệnh các chuyên khoa thông thường và không phát hiện có bệnh nguy hiểm.
    Riêng một thợ lặn quê tại tỉnh Khánh Hòa sau khi khám tổng quát thấy trong người có những dấu hiệu mệt mỏi khác thường, nghi ngờ bị nhiễm độc nên đã yêu cầu bệnh viện này tiếp tục xét nghiệm đồng và chì. 
    Sau 2 ngày gửi mẫu vào TP.HCM để xét nghiệm, kết quả cho thấy thợ lặn này bị nhiễm độc đồng trong cơ thể cao gấp hơn 2 lần so với mức bình thường.
    Ngày 24/4, một thợ lặn của công Công ty Nibelc là anh Nguyễn Văn Ngày đã tử vong với các triệu chứng mệt mỏi, khó thở.
    Hồng Sơn

     

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét