Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 317

(ĐC sưu tầm trên NET)

THÔNG CÁO CHÍNH THỨC của Nhà Trắng về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

Thứ Ba, 10/05/2016 23:43
(Thethaovanhoa.vn) - Sáng 10/5 (theo giờ địa phương), tức tối 10/5 (theo giờ Việt Nam), Thư ký Báo chí Nhà Trắng đã công bố thông cáo chính thức về chuyến thăm Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama.
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama sẽ tới Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 21-28/5 trong khuôn khổ chuyến công du thứ 10 của nhà lãnh đạo này tới châu Á.

Tổng thống Mỹ Obama
Trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam này, Tổng thống Obama sẽ có các cuộc gặp chính thức với các nhà lãnh đạo Việt Nam để thảo luận về Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác trên một loạt lĩnh vực, trong đó có kinh tế, giao lưu nhân dân, an ninh nhân quyền cũng như các vấn đề khu vực và thế giới cùng quan tâm.
Tại thủ đô Hà Nội, Tổng thống Obama sẽ có bài phát biểu quan trọng về quan hệ Việt Nam – Hòa Kỳ. Trong các cuộc gặp và tham dự sự kiện ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ông Obama sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay.
Tổng thống Obama cũng sẽ gặp gỡ các thành viên xã hội dân sự, đại diện Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, các doanh nghiệp và cộng đồng kinh doanh. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama là sự kiện được trông đợi và hai bên đã tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm này.
Tổng thống Hoa Kỳ Obama muốn tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam

Tổng thống Hoa Kỳ Obama muốn tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thông báo sẽ thăm chính thức Việt Nam vào tháng 5/2016 với mong muốn tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khẳng định, Tổng thống Obama rất trông đợi chuyến thăm Việt Nam sắp tới và cho biết Tổng thống Obama mong muốn đẩy mạnh hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại đầu tư, giáo dục, chống biến đổi khí hậu.
Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Việt Nam đầu tuần này, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Daniel Russel cũng khẳng định Tổng thống Obama rất mong được đến Hà Nội để gặp gỡ các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam.
Theo Thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Hussein Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22-25/5/2016.
Kết thúc chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Obama sẽ tới Nhật Bản tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Ise-Shima. Các nhà lãnh đạo G7 hy vọng hội nghị sẽ thúc đẩy các lợi ích chung trên một loạt vẫn đề từ kinh tế cho tới an ninh, cũng như giải quyết các thách thức đang nổi lên của thế giới. Tổng thống Obama dự kiến có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe nhằm tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Theo kế hoạch, ông Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử tới thành phố Hiroshima, nơi đã phải hứng chịu quả bom nguyên tử do quân đội Hoa Kỳ thả xuống trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh hoạt động này cho thấy cam kết của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trong việc tiếp tục thúc đẩy hòa bình và an ninh trong một thế giới không vũ khí hạt nhân. Như vậy, ông Obama đã trở thành vị Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm đầu tiên đến thăm thành phố Hiroshima. Hồi tháng 4 vừa qua, Ngoại trưởng John Kerry cũng đã tới thăm tượng đài tưởng niệm các nạn nhân trong vụ bom nguyên tử tại thành phố này.
TTXVN

Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả cá chết tại Huế

Thứ Ba, 10/05/2016, 18:59:48
 

Bộ trưởng Cao Đức Phát trực tiếp đến thăm hỏi, động viên bà ngư dân trên các tàu cá tại Cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang).
NDĐT- Sáng 10-5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu, đã đến thăm bà con ngư dân, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cá chết hàng loạt trong thời gian gần đây tại vùng biển Thừa Thiên - Huế.
Cùng đi với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính và lãnh đạo các Sở NN&PTNT cùng các ban, ngành liên quan tại địa phương.
Tại Cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh đã tiếp xúc trực tiếp với ngư dân, các chủ tàu dịch vụ thu mua hải sản xa bờ, các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Tại đây, người dân bày tỏ những khó khăn trước tình hình cá chết bất thường trong thời gian qua; đồng thời kiến nghị Nhà nước có sự hỗ trợ kịp thời cho dân tái đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống.
Đại diện lãnh đạo Cảng cá Thuận An thông tin, ảnh hưởng hiện tượng cá chết bất thường thời gian qua khiến sản lượng đánh bắt bị sụt giảm khoảng 31% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do hải sản không tiêu thụ được, tàu thuyền nằm bờ kéo dài. Các hạng mục tại cảng hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, quy mô hạn chế, hệ thống xử lý nước thải, môi trường không bảo đảm; trong khi số lượng tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ ngày càng tăng. Lãnh đạo cảng kiến nghị với Bộ trưởng cần quan tâm, đề xuất Trung ương sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng Cảng cá Thuận An đáp ứng yêu cầu neo đậu, tránh trú bão...
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh, ngư dân cần yên tâm vươn khơi, bám biển; người dân yên tâm sử dụng, tiêu thụ hải sản an toàn. Hải sản đánh bắt từ 20 hải lý trở ra đều ăn được, người dân không nên lo ngại. Các bộ, ngành cũng đã quan trắc môi trường nước biển, mẫu cá đều cho kết quả an toàn. Sáng kiến của tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy chứng nhận hải sản an toàn làm cơ sở, điều kiện để người dân yên tâm sử dụng cần được phát huy.

Bộ trưởng Cao Đức Phát trao 10 suất quà tặng bà con ngư dân gặp khó khăn tại thị trấn Thuận An.
Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền các loại hải sản an toàn để người dân yên tâm tiêu thụ.
Trả lời các kiến nghị của người dân, Bộ trưởng Cao Đức Phát thông tin, Chính phủ đã có chủ trương, chỉ đạo hệ thống ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất… cho dân. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa mới ký Quyết định số 772 QĐ-TTg, ngày 9-5-2016 về việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Với các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ giống để tiếp tục thả nuôi; khi tái nuôi người dân cần phối hợp với cơ quan chức năng, cán bộ để được tư vấn, hướng dẫn quy trình, kỹ thuật nuôi an toàn, hiệu quả.
Theo đó, hỗ trợ hộ nông dân, ngư dân, chủ trang trại�c hậu quả môi trường…
Các kiến nghị của lãnh đạo Cảng cá Thuận An, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT hứa sẽ phối hợp với tỉnh Thừa Thiên - Huế bàn kế hoạch, phương án đầu tư xây dựng cảng cá một cách phù hợp.
Dịp này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng đã trao 10 suất quà tặng các hộ hộ gia đình ngư dân gặp khó khăn ở thị trấn Thuận An bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng hiện tượng cá chết thời gian qua.

CÔNG HẬU – HUỲNH THÙY

Bộ Chính trị chỉ định Quân ủy Trung ương gồm 23 người

NLĐO)- Theo Quyết định của Bộ Chính trị được công bố ngày 10-5, Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 23 người. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Bí thư Quân ủy Trung ương.


    
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì Hội nghị
    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì Hội nghị
    Thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị, ngày 10-5, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương tổ chức công bố Quyết định số 186-QĐ/TW ngày 29-4-2016 của Bộ Chính trị chỉ định Quân ủy Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương và các chức danh Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, nhiệm kỳ 2015-2020.
    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương.
    Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính công bố Quyết định.
    Theo Quyết định của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 23 người. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Bí thư Quân ủy Trung ương. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, giữ chức Phó Bí thư Quân ủy Trung ương.
    Quân ủy Trung ương là cơ quan lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, là cơ quan nghiên cứu đề xuất với Ban Chấp hành Trung ương những vấn đề về đường lối, nhiệm vụ quân sự và quốc phòng; kế hoạch phòng thủ đất nước; phương hướng và biện pháp xây dựng nền quốc phòng toàn dân; cơ chế lãnh đạo của đảng với Quân đội nhân dân.
    Quân uỷ Trung ương thực hiện chế độ quyết định tập thể đối với vấn đề lớn như chủ trương, chương trình, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các biện pháp xây dựng quân đội, quyết định các vấn đề về công tác cán bộ trong quân đội.
    Theo Điều lệ Đảng, Quân ủy Trung ương do Bộ Chính trị chỉ định, bao gồm một số Ủy viên Trung ương Đảng công tác trong quân đội và một số Ủy viên Trung ương Đảng công tác ngoài quân đội, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
    B.T.Ngọc (Theo TTXVN)

    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh

    Đi làm xa hơn nhưng họ có không gian sống trong lành, tràn ngập ánh sáng và thiên nhiên.
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Một sự tình cờ cũng là cơ duyên mà chủ nhà và KTS Nguyễn Thành Nhân gặp nhau. Khi đó, kiến trúc sư mới ra trường, còn vợ chồng chủ nhà cũng trẻ tuổi đang ở căn nhà chật chội 15 m2 trong phố. Họ thân thiết nhau như những người bạn.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Sau 5 năm, kiến trúc sư mới có cơ hội thiết kế ngôi nhà cho gia đình trẻ này. Khi ấy, họ đã quyết định tìm về chốn ngoại ô để tạo dựng tổ ấm. Là những người ưa xê dịch, yêu sự tự do phóng khoáng, họ thích những quãng đường bát ngát hơn là sự quanh quẩn ngột ngạt ở đô thị.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Nơi ở mới vốn là một vùng quê ở Hà Đông (Hà Nội), với cấu trúc làng gần như nguyên vẹn, có không gian thoáng đãng, nhiều cây cối và nhịp sống bình yên. Ngôi nhà của họ cũng có sân vườn và đó là điểm ưa thích nhất của gia chủ.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Gia chủ và kiến trúc sư đều hướng tới một công trình giản dị, gần gũi thiên nhiên. Chủ nhà không thích lệ thuộc vào yếu tố công nghệ và sự tiện nghi vật chất và mong muốn ngôi nhà của mình cũng như vậy. Ngôi nhà 3 tầng dành nhiều diện tích cho sân vườn, giếng trời... Diện tích đất là 165 m2, diện tích xây là 110 m2.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Các phòng chức năng được thiết kế giản dị ở cả hình thức, vật liệu, thiết bị, hướng tới sự giao hòa với thiên nhiên.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Phòng khách rộng mở ra sân vườn, phù hợp với văn hóa và nếp sinh hoạt cộng đồng làng xóm. Nếu ngồi đây, chủ nhà vừa có thể ngắm vườn, vừa có thể thư giãn cùng bể cá.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Cách tổ hợp bàn ăn liền với hệ thống tủ bếp, quầy bar tạo ra không gian kín đáo hơn cho khu bếp và thuận tiện cho sinh hoạt. 
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Phòng ngủ ở tầng 2, kế bên giếng trời, luôn tràn ngập ánh sáng.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Phòng ngủ cho trẻ cũng đơn giản, chỉ có giường tầng, tủ, phần lớn diện tích làm chỗ chơi cho trẻ.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Cầu thang gỗ, thép là điểm nhấn cho ngôi nhà. Phía trên là mái kính nên nắng có thể chiếu xuống tận chân cầu thang. Những bậc gỗ rời và hệ khung thép khiến cho không gian thêm thoáng đãng.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Khoảng giếng trời sau nhà như một mặt đứng khác của nhà với cây xanh và nắng ở khắp mọi nơi.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
    Sân thượng có một vườn lan và nuôi chim chóc... Ngôi nhà thực sự là nơi nghỉ ngơi và thư giãn với những thú vui tao nhã của chủ nhân.
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
     
    Gia đình trẻ bỏ trung tâm Hà Nội về nhà ngoại ô nhiều cây xanh  
     
    Hà Thành

    Con sông gắn liền với quan Tổng đốc Đào Trọng Kỳ

    Có bao nhiêu tiền bạc tiết kiệm được trong mấy chục năm làm quan cũng như ruộng vườn là bổng lộc của nhà vua ban tặng, quan Tổng đốc Đào Trọng Kỳ dồn hết vào việc kiến tạo con sông Chanh Dương (Vĩnh Bảo, Hải Phòng).
    cu-dao-trong-ky-va-song-chanh-duong-gan-lien-voi-cong-lao-quan-tong-doc-dao-trong-kydai-23-km
    Tổng đốc Sơn Tây Đào Trọng Kỳ. Ảnh tư liệu do gia đình ông Đào Trọng Giao cung cấp.
    Cách trung tâm TP Hải Phòng 40 km, huyện Vĩnh Bảo rộng hơn 130 km2 và là trọng điểm trồng lúa. Một mặt huyện giáp biển, 3 mặt được bao bọc bởi 3 con sông Thái Bình, Luộc và sông Hóa. Đồng đất nơi đây quanh năm chịu ảnh hưởng rất lớn của thủy triều. Về mùa cạn, nước biển xâm nhập cả trên mặt và tầng sâu địa chất. Để ngăn dòng nước mặn, từ xa xưa công tác đào đắp đê điều trị thủy đã được các triều đại phong kiến quan tâm.
    Theo sách Địa chí Hải Phòng, dưới thời nhà Lý, Thái úy Tô Hiến Thành đã được triều đình cử về chỉ đạo quan lại địa phương và dân làng đắp đê biển ngăn mặn, chống bão. Sau khi ông mất, người dân Vĩnh Bảo ghi công, phong ông là Thành Hoàng và đưa vào thờ tại đình làng Cổ Am.
    Sau hàng trăm năm biến cố của lịch sử và biến đổi của thời tiết, nước biển ngày càng tấn công mạnh hơn, nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp trở nên cấp bách, gần như phụ thuộc vào thời tiết. Mùa khô thì hạn, mùa mưa thì lụt lội.
    Vốn sinh ra và lớn lên trên đồng đất ấy, chàng trai đất học Cổ Am Đào Trọng Kỳ (1839-1914) đã quá hiểu nỗi cơ hàn mà người dân nơi đây. Năm 1864 ông thi đỗ cử nhân và ra làm quan ở Huế dưới thời vua Tự Đức. Ghi nhận tài năng và sự cống hiến, vua Tự Đức phong ông nhiều phẩm tước cao quý như: Hàn lâm tu soạn, Cao Thụ Vinh Lộc Đại phu Hiệp tá đại học sĩ, Tướng công. Năm 1890 ông được triều đình cử về làm Tổng đốc Nam Định, rồi Tổng đốc Sơn Tây, phụ trách nhiều tỉnh phía Bắc.
    Cả đời làm quan hành tẩu khắp nơi, giúp nước, giúp dân nhưng ông luôn đau đáu vì chưa chưa thực hiện được tâm nguyện của mình là đào sông dẫn, chứa nước ngọt và tiêu thoát nước chống ngập úng. Năm 1900, khi 61 tuổi, được nghỉ hưu, trở về quê việc đầu tiên ông làm là tự khảo cứu địa hình, thiết kế công trình dẫn thủy nhập điền mang tên sông Chanh Dương dài hơn 23 km, rộng ngang tới 40 m, sâu 4 m, chạy từ đầu về cuối huyện. 
    Công trình được đào thẳng từ làng Chanh Chử (xã Thắng Thủy) chạy dọc qua các xã và thị trấn: Thắng Thủy, Vĩnh Long, Liên Am, Tam Cường, Hòa Bình, Trấn Dương, sau đó thông ra biển qua hệ thống cống. Nước sông Hồng đổ về sông Luộc, sau đó được dẫn vào sông Chanh Dương qua hệ thống cống dưới đê, rồi theo hệ thống mương, máng được thiết kế theo kiểu xương cá 2 bên sông, chảy vào các cánh đồng.
    cu-dao-trong-ky-va-song-chanh-duong-gan-lien-voi-cong-lao-quan-tong-doc-dao-trong-kydai-23-km-1
    Sau 4 năm đào đắp, sông Chanh Dương dài 23 km xuyên qua nhiều xã thuộc huyện Vĩnh Bảo đã trở thành dòng sông quan trọng phục vụ sản xuất nông nghiệp và cung cấp một phần nước sinh hoạt cho người dân. Ảnh: Giang Chinh
    Phương án đào sông của quan Tổng đốc Đào Trọng Kỳ khi đó được quan lại địa phương chấp thuận và nhân dân đồng lòng hưởng ứng. Người người góp công, góp sức, thậm chí hiến ruộng. Riêng ông Kỳ có bao nhiêu tiền bạc tiết kiệm được trong mấy chục năm làm quan cũng như ruộng vườn là bổng lộc của nhà vua ban tặng đều dồn hết vào việc kiến tạo con sông. 
    Trong quá trình đào sông, có lúc công trình bị ách tắc do vướng vào ruộng của một số gia đình quyền thế. Thương lượng mọi cách không thành, ông Kỳ dùng tới hạ sách, soạn một công lệnh “Lệnh Cụ Thượng” (giả lệnh quan triều đình), rồi cho người đánh tiếng tới các gia đình đang gây khó dễ, ảnh hưởng tới tiến độ đào đắp. Nghe thấy thế, họ sợ bị triều đình xử phạt nên chấp thuận đổi ruộng, có gia đình hiến luôn.
    Sau 4 năm đào đắp, công trình dẫn thủy nhập điền quan trọng bậc nhất huyện Vĩnh Bảo đã hoàn thành.
    Năm 1938, ông Vũ Văn Nhạc nhận chức quan tri huyện Vĩnh Bảo thấy tác dụng to lớn của con sông Chanh Dương cũng như tài thiết kế của tướng công Đào Trọng Kỳ đã họp bàn với các nhà chức trách đứng ra xây dựng bia tưởng niệm tri ân cụ. Văn bia được tuyển chọn nghiêm túc thông qua cuộc thi sáng tác.
    2 năm sau, nhà bia được xây dựng trang trọng, có mái che trên một nền tam cấp, dựng ngay ở trung tâm phố huyện, điểm giao của đường 17 và đường 10 bây giờ. Một mặt bia khắc 4 chữ “Ẩm thủy tư nguyên” (Uống nước nhớ nguồn) và ghi niên hiệu Bảo Đại. Mặt sau của bia khắc bài thơ bằng chữ Hán Nôm và chữ quốc ngữ. Nội dung bài thơ: Non sông Vĩnh Bảo/ Đất nước Lạc Hồng/ Ngàn năm công đức/ Cụ Đào tướng công/ Khi về tri sĩ/ Thương nghị đào sông/ Lợi dân ích nước/ Giúp việc nhà nông/ Nguồn vàng suối bạc/ Ơn đức vô cùng.
    Cuộc cải cách ruộng đất sau đó đã phá hủy tất cả những gì liên quan đến công lao của tướng công Đào Trọng Kỳ, vì "liên quan đến triều đình phong kiến". Nhà bia bị phá, tấm bia ghi công đức được một người dân lấy về lát cầu ao, sau đó mang ra đình làng Đông Tạ để. Ngôi nhà gỗ 5 gian của quan Tổng đốc trở thành nơi làm việc của chính quyền lâm thời và là nơi để một số phần tử cơ hội đấu tố. Con cháu cụ Đào Trọng Kỳ phải dọn xuống gian nhà bếp ở.
    Mỗi khi nhớ lại những năm 50-60 của thế kỷ trước, ông Đào Trọng Tuyển, nguyên là Chủ tịch huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng), cháu nội 4 đời của cụ Đào Trọng Kỳ không khỏi xót xa. “Gia đình tôi theo cách mạng, người bị địch bắn chết, người bị thương. Một số kẻ xấu trong làng không quy kết được gì, quay ra tố cụ tôi làm quan dưới triều đình phong kiến. Bao nhiêu đồ vật có giá trị về lịch sử, văn hóa ông cha, cụ kỵ để lại đều bị lấy đi hết", ông Tuyển nói.
    Sau này anh em con cháu dòng họ Đào Trọng lớn lên, cố gắng học tập, giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền và đòi lại sự  công bằng cho cụ Đào Trọng Kỳ. "Giờ ngôi nhà, nơi sinh ra cụ tôi, được con cháu giữ lại gần như nguyên vẹn làm nơi thờ tự. Tấm bia chính quyền huyện ghi công đức, tôi cũng đã xin lại, chuyển về dựng tại khuôn viên sân vườn”, ông Tuyển kể. 
    Ông Đặng Văn Chúc, Phó chủ tịch huyện Vĩnh Bảo đánh giá, sông Chanh Dương gắn liền với công lao to lớn của cụ Đào Trọng Kỳ, người con của đất Cổ Am. Sau hơn trăm năm làm nhiệm vụ tưới tiêu, chống úng, cung cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt, đến nay sông vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Trước sự phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa, sông Chanh Dương càng có ý nghĩa về mặt môi trường sinh thái. TP Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo đang lên phương án mở con đường mới chạy dọc bên kia bờ sông, song song với huyện lộ 37 và kè sông.
    Giang Chinh

    Phát hiện hơn 1.200 hành tinh mới có thể là Trái Đất thứ hai

    Kính viễn vọng vũ trụ Kepler của NASA tìm thấy 1.284 hành tinh mới giống Trái Đất, trong đó nhiều hành tinh có thể là ngôi nhà của sự sống.
    phat-hien-hon-1200-hanh-tinh-moi-co-the-la-trai-dat-thu-hai
    Các nhà khoa học NASA tìm thấy thêm 9 hành tinh nằm trong khu vực thuận lợi cho sự sống tính từ ngôi sao mẹ. Ảnh: NASA.
    Vào 13 giờ EDT ngày 10/5 (tức 0 giờ ngày 11/5 theo giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ rụ Mỹ (NASA) tổ chức họp báo công bố khám phá mới nhất của kính viễn vọng Kepler. Theo đó, các nhà thiên văn học của NASA tiến hành phân tích danh mục ứng viên hành tinh tháng 7/2015 của kính viễn vọng Kepler, bao gồm 4.302 hành tinh tiềm năng.
    Họ xác nhận 1.284 ứng viên có khả năng là hành tinh thực sự với độ chắc chắn trên 99%. Trong khi đó, 1.327 ứng viên có thể là hành tinh, nhưng mức độ chắc chắn chưa đến 99% và cần nghiên cứu thêm. Hơn 700 ứng viên còn lại thuộc hiện tượng vật lý thiên văn khác, theo NASA.
    "Con số công bố lần này lớn gấp đôi số lượng hành tinh đã được xác nhận thông qua Kepler. Điều này mở ra hy vọng ở nơi nào đó ngoài kia, quanh một ngôi sao gần giống Mặt Trời, chúng ta có thể phát hiện Trái Đất mới", Ellen Stofan, Giám đốc khoa học tại trụ sở chính của NASA ở Washington, chia sẻ.
    "Trước khi phóng kính viễn vọng vũ trụ Kepler, chúng tôi không biết hành tinh ngoài hệ Mặt Trời rất hiếm hay phổ biến trong vũ trụ. Nhờ Kepler và cộng đồng nghiên cứu, chúng tôi biết có nhiều hành tinh hơn các ngôi sao. Hiểu biết này giúp ích cho những sứ mệnh trong tương lai để khám phá câu hỏi liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ", Paul Hertz, Giám đốc Phòng vật lý thiên văn của NASA, cho biết.
    Kepler thu tín hiệu rời rạc của những hành tinh xa xôi với độ sáng giảm khi hành tinh đi ngang qua trước ngôi sao chủ. Tuy nhiên, phát hiện mới nhất dựa trên phương pháp phân tích thống kê có thể áp dụng đồng thời với nhiều ứng viên.
    Timothy Morton, nhà nghiên cứu ở Đại học Princeton, New Jersey, ứng dụng kỹ thuật gán cho mỗi ứng viên một tỷ lệ phần trăm biểu thị khả năng sở hữu cấu trúc hành tinh. Trong số các hành tinh được công nhận, gần 550 là hành tinh đá giống Trái Đất, dựa trên kích thước. Ngoài ra, 9 hành tinh quay trong khu vực thuận lợi cho sự sống tính từ ngôi sao mẹ, với nhiệt độ bề mặt cho phép nước lỏng tồn tại.
    Trong tổng số gần 5.000 ứng viên hành tinh được tìm thấy từ trước tới nay, hơn 3.200 hành tinh được công nhận và 2.325 hành tinh là phát hiện của Kepler. Phóng lên vũ trụ vào tháng 3/2009, Kepler là nhiệm vụ tìm kiếm hành tinh có kích thước bằng Trái Đất với tiềm năng sinh sống đầu tiên của NASA.
    Trong 4 năm, Kepler theo dõi 150.000 ngôi sao ở một vùng vũ trụ. Năm 2018, vệ tinh Exoplanet Survey Satellite sẽ sử dụng phương pháp tương tự để theo dõi 200.000 ngôi sao ở lân cận và tìm những hành tinh khác với kích thước cỡ Trái Đất hoặc siêu Trái Đất.
    Phương Hoa

    TT Barack Obama cân nhắc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

    Trung tâm Tin tức VTV24Cập nhật 20:34 ngày 10/05/2016

    VTV.vn - Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương kéo dài hơn 3 thập kỷ qua với Việt Nam.

    Các cuộc tranh luận về lệnh dỡ bỏ này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Obama chuẩn bị có chuyến thăm Việt Nam vào cuối tháng này. Trước đó, vào năm 2014, Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. Nếu lệnh cấm vận này được dỡ bỏ hoàn toàn, quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mỹ được xem là sẽ ghi nhận thêm một bước tiến tích cực.
    Mỹ tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam Mỹ tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam
    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, bước đi nhằm cho phép chuyển giao các trang thiết bị quốc phòng liên quan đến an ninh hàng hải cho Việt Nam.

    Tàu chiến, máy bay Trung Quốc bám đuổi tàu Mỹ tuần tra Biển Đông

    Dân trí Trung Quốc đã điều 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu hải quân áp sát tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ khi tàu này tiến hành tuần tra quanh đá Chữ Thập mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
     >> Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập
     >> Trung Quốc lần đầu phát sóng hình ảnh xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập


    
Tàu chiến USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ (Ảnh: Getty)
    Tàu chiến USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ (Ảnh: Getty)
    Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết, tàu khu trục USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ hôm nay đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập tiến hành tuần tra “tự do hàng hải”. Quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định đây là hoạt động tuần tra định kỳ và phù hợp thông lệ quốc tế.
    Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Trung Quốc ngay sau đó đã điều 2 máy bay chiến đấu và 3 chiến hạm theo sát và yêu cầu tàu khu trục Mỹ ra khỏi khu vực đang hoạt động.
    Phản ứng về sự việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã lớn tiếng nói rằng hoạt động tuần tra này là "trái phép" và "đe dọa hòa bình và ổn định khu vực". Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lớn tiếng nói rằng, hoạt động tuần tra của Mỹ “một lần nữa chứng minh rằng hoạt động xây dựng các cơ sở phòng vệ trên các bão đá thuộc Trường Sa là hoàn toàn cần thiết”.
    Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Trung Quốc đã xây dựng ở đây nhiều cơ sở hạ tầng, trong đó có một đường băng dài 3km. Washington lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng đường băng này để thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông.
    Minh Phương

    ​Nhà hàng để nhân viên nữ mặc bikini vào phục vụ khách

    10/05/2016 16:54 GMT+7
      TTO - Một nhà hàng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) xuất hiện nhiều nhân viên nữ mặc bikiki phục vụ khách hàng.
      Các nhân viên nữ mặc bikini này đi lại phục vụ bia và đồ ăn cho khách vào buổi tối lúc nhà hàng có khá đông khách. Hình ảnh về các nữ nhân viên mặc bikini được lan truyền trên mạng.
      Trao đổi qua điện thoại, một nhân viên của nhà hàng xác nhận có các nhân viên nữ mặc bikini tại đây, nhưng giải thích đó là người do một hãng bia cử tới nhà hàng để tiếp thị.
      Trước đó, ngày 6-5, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội ra quyết định xử phạt một siêu thị điện máy trên địa bàn vì để các nhân viên nữ mặc bikini giới thiệu sản phẩm trái với truyền thống văn hoá, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
      Quyết định xử phạt trên được căn cứ vào điều 51, nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
      V.V.TUÂN

      Tướng Triều Tiên vẫn còn sống giữa tin đồn bị xử tử

      Ông Ri Yong-gil (trái) cùng Chủ tịch Kim Jong-un. Giữa tin đồn bị xử tử, ông Ri được cho vẫn còn sống và giữ 3 chức vụ mới trong danh sách quan chức Triều Tiên tại đại hội đảng lần này /// AFP
      Ông Ri Yong-gil (trái) cùng Chủ tịch Kim Jong-un. Giữa tin đồn bị xử tử, ông Ri được cho vẫn còn sống và giữ 3 chức vụ mới trong danh sách quan chức Triều Tiên tại đại hội đảng lần nàyAFP

      Đấu đầu xe tải, lái xe ô-tô bốn chỗ chết tại chỗ

      Thứ Tư, 11/05/2016, 02:49:02
       Font Size:     |        Print
      TTXVN - Khoảng 19 giờ ngày 10-5, xe ô-tô bốn chỗ BKS 61H-1508 do lái xe Lê Ảnh Đạt (SN 1989, ngụ huyện Chơn Thành, Bình Phước), là cán bộ Trung tâm quỹ đất huyện Chơn Thành, điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 14, hướng từ Tây Ninh đi thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Khi đi đến đoạn đường cong thuộc ấp 2, xã Nha Bích, do chạy với tốc độ khá cao, lại lấn tuyến qua phần đường đối diện, cho nên tài xế Đạt đã không làm chủ được tay lái, tông trực diện ô-tô tải BKS 54T-9416 chở đầy gỗ cao-su do tài xế Võ Thanh Minh (SN 1979, quê Quảng Ngãi) điều khiển, chạy theo chiều ngược lại. Cú tông quá mạnh khiến anh Đạt kẹt trong ca-bin, chết tại chỗ.
      Lực lượng CSGT Công an huyện Chơn Thành đã khẩn trương có mặt, điều tiết giao thông, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
      Cháy lớn tại ga-ra ô-tô
      TTXVN - Khoảng 12 giờ 15 phút ngày 10-5, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại ga-ra ô-tô Tam Tiến (đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều tài sản trong ga-ra.
      Nhận được tin báo, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy quận Tân Phú đã huy động sáu xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Tuyến đường tại đây được phong tỏa hoàn toàn để triển khai phương án chữa cháy. Lực lượng chữa cháy phun nước từ nhiều hướng, ngăn không cho ngọn lửa cháy lan. Sau hơn 30 phút, ngọn lửa được dập tắt nhưng khói vẫn còn bốc âm ỉ. Tại thời điểm xảy ra cháy, bên trong ga-ra có năm xe ô-tô. Các nhân viên đã di chuyển được hai chiếc qua bên kia đường, ba chiếc còn lại bị cháy xém. Một số nhà dân chung quanh cũng bị cháy.
      Trộm cắp
      Ngày 10-5, Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết, đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Thanh Tuấn, 32 tuổi, trú tiểu khu 2, thị trấn Tĩnh Gia, huyện Tĩnh Gia về hành vi trộm cắp tài sản. Tuấn là đối tượng đột nhập vào nhà của chị Nguyễn Thị Thảo, 44 tuổi, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, lấy đi một két sắt trong có 98 triệu đồng tiền mặt và một số giấy tờ cá nhân. Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
      * Cùng ngày, Công an huyện Tĩnh Gia cho biết, đã bắt giữ ba đối tượng gồm: Lê Đình Tĩnh, 34 tuổi; Lê Văn Hưng, 24 tuổi; Bùi Văn Dưỡng, 27 tuổi, về hành vi trộm cắp tài sản. Ba đối tượng đã lợi dụng sơ hở trong quản lý tài sản tại Công trường xây dựng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn để trộm cắp số lượng lớn dây cáp đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến quá trình, tiến độ thi công công trình, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

      Cháy gara ở Sài Gòn, hai ôtô bị thiêu rụi

      Trưa nay, lửa kèm khói đen cuồn cuộn bốc lên từ gara trên đường Phan Huy Ích (quận Tân Bình, TP HCM) khiến nhân viên phải đẩy nhiều ôtô ra ngoài.
      chay-gara-o-sai-gon-hai-oto-bi-thieu-rui
      Khói cuồn cuộn bốc lên từ gara ôtô. Ảnh: Hải Hiếu
      12h, gần chục công nhân đang làm việc trong gara ôtô trên đường Phan Huy Ích, gần cầu Tham Lương (phường 15, quận Tân Bình), bất ngờ ngọn lửa bùng lên từ phòng sơn. Mọi người hô hoán xách bình chữa cháy mini lao vào dập lửa nhưng bất thành.
      Đám cháy gặp hóa chất trong các thùng sơn nên bùng cháy dữ dội, cột khói bốc cao hàng chục mét, mùi khét nồng nặc. Trong gara có 5 ôtô, gần chục nhân viên lao vào đẩy được hai chiếc ra ngoài, số khác bị kẹt bên trong.
      "Vừa ăn cơm xong, tôi chuẩn bị vào phòng sơn chiếc xe thì lửa bùng lên. Cũng may lúc đó cửa phòng mở, chứ nếu đóng kín như mọi ngày thì tôi không thể thoát", anh Huỳnh Thanh Lâm (34 tuổi, nhân viên gara) cho hay.
      Hàng chục cảnh sát PCCC cùng 6 xe cứu hỏa đến hiện trường ứng cứu. Các chiến sĩ đeo mặt nạ chống khói độc tiếp cận từ cửa trước, một số khác phun nước từ trên cao để cô lập ngọn lửa. 30 phút sau, đám cháy được dập tắt.
      Hỏa hoạn không gây thương vong, song đã thiêu rụi 2 ôtô của khách đang sửa, vài chiếc ở ngoài bị sức nóng của lửa gây hư hỏng. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.
      chay-gara-o-sai-gon-hai-oto-bi-thieu-rui-1
      Hai ôtô gần phòng sơn bị cháy, những chiếc ở ngoài bị sức nóng làm hư hỏng. Ảnh: Hải Hiếu
      Trước đó, trưa 30/1, đám cháy lớn bùng lên ở gara trong hẻm Cống Quỳnh (quận 1) đã thiêu rụi gần chục ôtô Bentley, BMW... và nhiều điện thoại, máy tính đắt tiền của cửa hàng Thế giới di động kế bên. Nguyên nhân được cho là do nhân viên gara bất cẩn trong lúc sửa ôtô.
      Hải Hiếu

      Ngắm loạt ảnh thời thơ ấu dễ thương của Phạm Băng Băng

      Theo Hà Phương/VOV.VNCập nhật 15:40 ngày 10/05/2016
      (Ảnh: spc net, iduobo, cfensi)

      VTV.vn - Ngay từ bé, khuôn mặt Phạm Băng Băng đã có nhiều nét đáng yêu với làn da trắng, đôi mắt to tròn, nụ cười chúm chím xinh xắn.

      
Phạm Băng Băng sinh ngày 16/9/1981 tại Sơn Đông, Trung Quốc. Ngay từ nhỏ, cô đã sở hữu nhiều nét đáng yêu với làn da trắng, đôi mắt to tròn, nụ cười chúm chím xinh xắn.
      Phạm Băng Băng sinh ngày 16/9/1981 tại Sơn Đông, Trung Quốc. Ngay từ nhỏ, cô đã sở hữu nhiều nét đáng yêu với làn da trắng, đôi mắt to tròn, nụ cười chúm chím xinh xắn.
      Với mái tóc ngắn, Phạm Băng Băng cũng có lúc trông giống các bé trai.
      Với mái tóc ngắn, Phạm Băng Băng cũng có lúc trông giống các bé trai.
      Lớn hơn một chút, Phạm Băng Băng đã biết làm điệu với tóc bím 2 bên buộc nơ đỏ xinh xắn.
      Lớn hơn một chút, Phạm Băng Băng đã biết làm điệu với tóc bím 2 bên buộc nơ đỏ xinh xắn.
      Phạm Băng Băng sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha cô vốn làm ca sĩ trong đoàn văn công hàng không hải quân, sau đó chuyển nghề về địa phương nhưng vẫn tiếp tục tham gia văn nghệ.
      Phạm Băng Băng sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha cô vốn làm ca sĩ trong đoàn văn công hàng không hải quân, sau đó chuyển nghề về địa phương nhưng vẫn tiếp tục tham gia văn nghệ.
      
Bà Trương Truyền Mỹ, mẹ cô từng là diễn viên múa. Do chịu nhiều ảnh hưởng từ cha mẹ nên từ nhỏ cô cũng đã yêu thích văn nghệ.
      Bà Trương Truyền Mỹ, mẹ cô từng là diễn viên múa. Do chịu nhiều ảnh hưởng từ cha mẹ nên từ nhỏ cô cũng đã yêu thích văn nghệ.
      Phạm Băng Băng với má hồng xinh xắn, chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn thời thơ ấu.
      Phạm Băng Băng với má hồng xinh xắn, chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn thời thơ ấu.
      Phạm Băng Băng khi 8 tuổi với mái tóc ngắn cá tính.
      Phạm Băng Băng khi 8 tuổi với mái tóc ngắn cá tính.
      Cô bé có nhan sắc nổi bật từ bé so với các bạn cùng lớp.
      Cô bé có nhan sắc nổi bật từ bé so với các bạn cùng lớp.
      Vẻ điệu đà, nữ tính của Phạm Băng Băng ngày bé.
      Vẻ điệu đà, nữ tính của Phạm Băng Băng ngày bé.
      Phạm Băng Băng đẹp hơn nhờ trang điểm.
      Phạm Băng Băng đẹp hơn nhờ trang điểm.
      Vẻ đẹp mộc mạc, không tì vết của Phạm Băng Băng.
      Vẻ đẹp mộc mạc, không tì vết của Phạm Băng Băng.
      Nhân vật Kim Tỏa trong phim Hoàn Châu công chúa là vai diễn thành danh của Phạm Băng Băng. Cô đóng vai này khi mới 16 tuổi. Từ sau vai diễn này, cô chính thức được khán giả biết đến.
      Nhân vật Kim Tỏa trong phim Hoàn Châu công chúa là vai diễn thành danh của Phạm Băng Băng. Cô đóng vai này khi mới 16 tuổi. Từ sau vai diễn này, cô chính thức được khán giả biết đến.
      Ngay sau khi gây được tiếng vang với vai diễn đầu tiên này, Phạm Băng Băng đã trở thành một trong những nữ diễn viên được những nhà sản xuất săn đón nhất. Cô liên tục tỏa sáng trong các dự ánh phim cổ trang về Dương Quý Phí, Võ Tắc Thiên...
      Ngay sau khi gây được tiếng vang với vai diễn đầu tiên này, Phạm Băng Băng đã trở thành một trong những nữ diễn viên được những nhà sản xuất săn đón nhất. Cô liên tục tỏa sáng trong các dự ánh phim cổ trang về Dương Quý Phí, Võ Tắc Thiên...
      Hiện tại, Phạm Băng Băng đang là một trong những mỹ nhân thành công nhất trong làng giải trí Hoa ngữ.
      Hiện tại, Phạm Băng Băng đang là một trong những mỹ nhân thành công nhất trong làng giải trí Hoa ngữ.
      Chuyện tình của cô và nam diễn viên Lý Thần cũng luôn được dư luận quan tâm. Người hâm mộ mong đợi sẽ sớm được chứng kiến một đám cưới cổ tích của cặp đôi.
      Chuyện tình của cô và nam diễn viên Lý Thần cũng luôn được dư luận quan tâm. Người hâm mộ mong đợi sẽ sớm được chứng kiến một "đám cưới cổ tích" của cặp đôi.

      Lộ diện kẻ đánh tráo 65 tờ USD lừa chủ tiệm vàng qua camera an ninh

      Dân trí Ngày 10/5, thông tin từ Công an huyện Long Hồ (Vĩnh Long) cho biết, camera tại Tiệm vàng Huỳnh Cơ 3 (tại ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) đã ghi hình được đối tượng lừa đảo đánh tráo 65 tờ USD.

      Như Dân trí đã thông tin, khoảng 13h ngày 27/4, bà Huỳnh Thị Hồng Lan, chủ tiệm vàng Huỳnh Cơ 3 tiếp một thanh niên khoảng 37 tuổi, đội nón vải, mặc áo thun, quần Jean lửng đi chiếc xe Sirius biển số tỉnh Tiền Giang…
      Nam thanh niên này cầm một sợi dây chuyền vàng 18K có trọng lượng 22 chỉ với số tiền 30 triệu đồng và 6.600 đô la Mỹ (66 tờ loại 100 USD) bằng 130 triệu đồng, tổng cộng 160 triệu đồng.
      Hình ảnh đối tượng đánh tráo 65 tờ USD qua camera (ảnh do cơ quan công an cung cấp)
      Hình ảnh đối tượng đánh tráo 65 tờ USD qua camera (ảnh do cơ quan công an cung cấp)
      Khoảng 1 giờ sau, đối tượng quay lại xin chuộc số tiền đô cùng sợi dây chuyền vừa cầm và nộp lãi là 160 ngàn đồng. Trong lúc chị Lan trả lại sợi dây chuyền và gói đô la cho người thanh niên, cất số tiền 160 triệu vào tủ thì người thanh niên vừa nghe điện thoại vừa quay sang nói với chủ tiệm vàng: “Có độ đá gà lớn” cần tiền nên cầm tiếp 6.600 USD để lấy 130 triệu đồng.
      Tiệm cầm đồ nơi xảy ra vụ việc
      Tiệm cầm đồ nơi xảy ra vụ việc
      Do thấy số đôla vừa mới kiểm tra xong, chị Lan liền lấy 130 triệu giao cho người thanh niên. Nhận tiền xong, y nhanh chóng lên xe máy bỏ đi.
      Sau khi người thanh niên rời khỏi cửa hàng, chị Lan kiểm lại số tiền đô la vừa cầm cố thì bên trong chỉ có 1 tờ mệnh giá 100 USD nằm phía trên còn lại bên dưới là 65 tờ mệnh giá… 2 USD.
      Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra và truy bắt đối tượng.
      Minh Giang

      Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”

      10/05/2016 19:08 GMT+7
        TTO - Cần làm rõ vụ 189 cá nhân người Việt Nam liên quan “Tài liệu Panama”, ông Obama sẽ bàn chuyện Biển Đông ở Việt Nam, chặn đường dây bán bé gái Việt sang Trung Quốc. 
        >> Nghe Audio 
        ""
        Trong nước
        Tiếp xúc các ứng viên đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 sáng 10-5 tại TP.HCM, cử tri đã đặt ra nhiều tình huống để ứng cử viên giải quyết nếu trúng cử.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời chất vấn của cử tri quận 3, TP.HCM - Ảnh: Tự Trung
        Trước bức xúc của cử tri huyện Củ Chi về nhiều dự án kéo dài tại đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm các dự án treo này trong tháng 6-2016.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng - Ảnh: Thuận Thắng
        Tuổi Trẻ Online cung cấp danh sách những người Việt hoặc có liên quan đến Việt Nam được "Tài liệu Panama" công bố. Có một số tên xuất hiện hơn 2 lần.
        Ông Phạm Trọng Đạt - cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ - cho biết căn cứ vào diễn biến thông tin, cơ quan chức năng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xin chỉ đạo cụ thể.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Ông Nguyễn Duy Hưng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - khẳng định việc này là bình thường, không liên quan đến việc rửa tiền hay trốn thuế.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Tên ông Nguyễn Duy Hưng trong hồ sơ Panama
        Theo chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sovico Nguyễn Thị Phương Thảo, do quá trình đầu tư mua công ty ở nước ngoài nên tên bà xuất hiện trong danh sách này.
        Quốc tế
        Theo kỳ vọng của trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel, các vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ được thảo luận sâu rộng giữa Tổng thống Obama và các lãnh đạo Việt Nam trong chuyến thăm sắp tới.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Ông Daniel Russel, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, tại cuộc họp báo ở Hà Nội sáng 10-5 - Ảnh: Quỳnh Trung
        Một nhóm nhà hoạt động xã hội lãnh thổ Đài Loan bất ngờ đệ trình hồ sơ lên Tòa trọng tài thường trực quốc tế ở The Hague, cho rằng khu vực Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang cải tạo, bồi đắp trái phép ở Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: ABC News
        Các kết quả chưa chính thức trong cuộc bầu cử tại Philippines cho thấy ông Rodrigo Duterte sẽ trở thành tân tổng thống của quốc gia này.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Chiến dịch tranh cử của ông Duterte đã đồng điệu với sự mong đợi ở những người dân đang cảm thấy mệt mỏi vì thực tại - Ảnh: AFP
        Thể thao
        Ban kỷ luật thuộc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cấm HLV Ngô Quang Trường chỉ đạo 2 trận, đóng phạt 5 triệu đồng do hành vi nhảy vào sân phản ứng gay gắt trọng tài và sử dụng ngôn từ nặng nề trong trận Sông Lam Nghệ An (SLNA) hòa FLC Thanh Hóa 2-2 ở vòng 9 V-League 2016 chiều 8-5.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Với hành vi phản ứng trọng tài thái quá ở vòng 9 V-League 2016, HLV Ngô Quang Trường bị phạt 5 triệu đồng và cấm chỉ đạo 2 trận ở khu vực kỹ thuật - Ảnh: S.H.
        Ngày 10-5, Lý Hoàng Nam đã thắng 2-0 trước tay vợt chủ nhà Sandhu Hardeep Singh ở vòng 1 đơn nam Giải quần vợt chuyên nghiệp India F3 Futures diễn ra tại Ấn Độ.
        Điểm tin: 189 cá nhân. tổ chức người VN trong “Tài liệu Panama”
        Tay vợt Lý Hoàng Nam - Ảnh: T.P.
        TTO

        Nhậu xong, cô gái nhảy xuống sông tắm thì bị chết đuối

        VOV.VN -Sau khi nhậu xong, cô gái cùng nhóm bạn nhảy xuống sông tắm và bị nước cuốn chìm tử vong.
        Đến tối ngày 10/5 lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Dương vẫn đang điều tra và làm rõ nguyên nhân khiến chị Lê Thị Phương Trang (29 tuổi, ngụ thị xã Thuận An) tử vong.
        Vào khoảng trưa cùng ngày, chị Trang cùng với 3 người bạn khác gồm 2 nam, 1 nữ ngồi nhậu bên cạnh khu vực sông Cầu Ngang (khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định, thị xã Thuận An, Bình Dương). Đến chiều cùng ngày nhóm của chị Trang cùng nhau xuống sông Cầu Ngang tắm.
        nhau xong, co gai nhay xuong song tam thi bi chet duoi hinh 0
        Thi thể nạn nhân được đưa lên bờ
        Nhưng do không biết bơi, lại đang trong tình trạng có hơi men, chị Trang bị nước đưa ra giữa dòng rồi dần dần chìm xuống. Nhóm bạn thấy vậy liền bơi tới cứu. Khi được đưa lên chị Trang đã ngưng thở, nạn nhân không mặc áo, chỉ mặc mỗi quần đùi.
        Nhận tin báo Công an thị xã Thuận An đã có mặt tại hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Ba người cùng nhậu với chị Trang cũng được đưa về phường để lấy lời khai./.
        CTV Minh Anh/VOV.VN

        Big C bị mua lại: Tín hiệu buồn cho nhà sản xuất, bán lẻ Việt Nam

        VOV.VN - Theo TS Lê Đăng Doanh, Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group mua lại Big C Việt Nam đem lại tín hiệu buồn đối với nhà sản xuất, bán lẻ Việt Nam.
        Gần đây, các chuyên gia liên tục cảnh báo về việc doanh nghiệp Việt Nam đang dần để tuột tay khỏi thị phần bán lẻ trên chính “sân nhà”.
        Thị phần bán lẻ của doanh nghiệp nội đang dần bị thu hẹp
        Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, cả nước hiện có khoảng 750 siêu thị, 150 trung tâm thương mại, về doanh số bán lẻ, kinh tế nhà nước chiếm khoảng 10%, ngoài nhà nước chiếm 86%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khoảng 4%.
        big c bi mua lai: tin hieu buon cho nha san xuat, ban le viet nam hinh 0
        Doanh nghiệp bán lẻ nội đang dần bị thu hẹp thị phần (Ảnh minh họa: KT)
        Đáng lưu ý, tuy các điểm bán lẻ của doanh nghiệp FDI chỉ khoảng 90 điểm trong tổng số siêu thị cả nước, song doanh số bán ra tại một điểm gấp 3 - 4 lần, thậm chí 7 - 8 lần so với một điểm của các siêu thị nội, do quy mô lớn. Như vậy, thị phần bán ra của các doanh nghiệp FDI dự đoán đạt 30 - 35% thị phần hiện nay, còn lại là thị phần của các doanh nghiệp siêu thị nội địa. Những con số trên cho thấy, thị phần ngành bán lẻ nước ta đang dần thu hẹp.
        Chuyện hệ thống siêu thị Big C Việt Nam “rơi” vào tay của Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group là một minh chứng. Hơn nữa, sau cuộc đổi chủ mỗi hệ thống bán lẻ lớn ở nước ta như thế sẽ hiện rõ nhiều nguy cơ khác cho nhà sản xuất và phân phối bán lẻ của Việt Nam trong cuộc chiến giành thị phần bán lẻ ở thị trường hơn 90 triệu dân này.
        Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, việc các công ty Thái đã mua Big C, đem lại tín hiệu buồn đối với nhà sản xuất, bán lẻ Việt Nam. Trên thực tế đã có hệ quả vượt xa mong đợi vì Big C đã nâng mức chiết khấu lên 25% đối với một số hàng Việt. Như vậy, trên các kệ hàng của Big C thì hàng Thái sẽ nhiều lên và hàng Việt phải rút đi. Đây là bản nhạc dạo đầu gay gắt và sẽ còn tiếp tục bằng các sự việc khác.
        Mất thị phần bán lẻ sẽ kéo theo nhiều hệ lụy
        Theo ông Doanh, sau thương vụ chuyển nhượng Big C Việt Nam về tay Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó khăn để đưa được hàng vào Big C, trong khi trước đó họ đã phải vất vả để “vượt rào” kiểm nghiệm để vào Big C. “Giờ mất thị phần trong Big C, những nhà sản xuất và hàng hóa của họ sẽ đi đâu, nếu không bán được hàng thì sản xuất ra sao? Đây là câu hỏi đặt ra không chỉ đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp mà còn đối với các mặt hàng sản xuất nông sản truyền thống của Việt Nam”- ông Doanh trăn trở.
        Theo ông Doanh, “các cơ quan quản lý, trước hết là Bộ Công Thương cần trả lời câu hỏi trên và có giải pháp cho doanh nghiệp”.
        "Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần liên kết lại, cần xây dựng chiến lược, đổi mới để bài bản hơn, nâng cao văn hóa phục để cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại. Bởi lẽ, hội nhập buộc chấp nhận cạnh tranh và hợp tác. Do vậy, muốn hội nhập thành công, các doanh nghiệp bán lẻ phải chủ động “nâng chất” để hưởng lợi từ hội nhập" - ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị TP Hà Nội.
        Bởi theo ông Doanh, "hiện nay thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn, vì dân số đông và nhiều người trẻ. Mà người trẻ thường kiếm được tiền, thích mua sắm. Do vậy các giới bán lẻ nước ngoài đang chạy xô vào Việt Nam. Chính điều này càng tăng áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường bán lẻ của nước ta".
        Một thực tế là, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thường rất mạnh về vốn, quản trị doanh nghiệp, quảng cáo, tiếp thị và nhân lực, có chiến lược kinh doanh bài bản. Song, doanh nghiệp bán lẻ của nước ta cũng có những lợi thế nhất định khi đứng trên "sân nhà" là rộng cơ hội để hiểu người tiêu dùng bản địa (văn hóa, ngôn ngữ, tập quán, thói quen tiêu dùng...), đặc biệt là có thể tận dụng được mạng lưới của hệ thống quốc doanh cũ.
        Cho nên, khi các nhà bán lẻ lớn trên thế giới "nhòm ngó" để tiếp quản, mở rộng hệ thống siêu thị tại thị trường bán lẻ nước ta là khó tránh. Nhưng nó cũng có mặt tích cực là tạo sức ép cho các siêu thị nội phải vươn lên. Các doanh nghiệp bán lẻ nước ta phải nhanh chóng chuyển mình, đón bắt cơ hội từ thị trường lớn khi hội nhập và trước hết là trên chính quốc.
        Cần chiến lược quốc gia ngành bán lẻ Việt Nam
        "Chính phủ cho xây dựng chiến lược quốc gia ngành bán lẻ Việt Nam. Đồng thời, xây dựng 20 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Việt Nam có thực lực phát triển mạnh để cạnh tranh với nước ngoài.  Bên cạnh đó, Nhà nước tiếp tục đẩy nhanh việc ra các chính sách, công cụ cụ thể để bảo vệ doanh nghiệp bán lẻ, thị trường bán lẻ trong nước khi các hiệp định song phương và đa phương có hiệu lực"- Ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op.
        Còn nếu không, từ câu chuyên Big C, theo phân tích của ông Lê Đăng Doanh, hậu quả về lâu dài là khi mất thị phần khâu bán lẻ thì sẽ kéo theo hạn chế và ảnh hưởng rất tiêu cực đến khâu sản xuất. Quan trọng nữa là, khi nhà đầu tư ngoại nắm giữ quyền chi phối hệ thống bán lẻ nào đó thì có thể nảy sinh tình trạng cạnh tranh không bình đẳng, vì họ sẽ đưa hàng vào hệ thống theo cách của họ.
        Ngay như với Big C, khi người Thái làm chủ, tất nhiên hàng Thái sẽ được ưu tiên lên kệ. Hơn nữa, trong cộng đồng kinh tế ASEAN, thuế suất bằng 0, càng không có lý do gì để có thể cản và kiểm soát luồng hàng này của người Thái tràn vào Việt Nam.
        Thực tế là chỉ không lâu sau khi nắm quyền làm chủ Big C, Central Group đã áp chiết khấu đối với hàng hóa của nước ta vọt lên tới 25% khi vào hệ thống bán lẻ này. Đây là mức chiết khấu coi như “sát thủ” ngáng chân hàng Việt vào Big C.
        Hơn nữa, quan điểm của chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh là, bản thân khối doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam phải chủ động đầu tư mở rộng mạng lưới, nâng chất lượng phục vụ và dịch vụ khách hàng. Trong đó, cần lưu ý xây dựng các chuỗi siêu thị, mở rộng hệ thống các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện ích… ở những nơi hiện dù không đông dân cư lắm nhưng cần đi trước đón đầu. Những cách làm này, theo ông Doanh, có thể học hỏi ngay cách mà người Thái, người Nhật đang áp dụng.
        Chẳng hạn như siêu thị AEON của Nhật Bản tại Việt Nam đã ngày càng mở rộng, tranh thủ mảng thị phần hướng đến dành cho giới tiêu dùng thu nhập trung bình cao. Với cách họ làm như hiện nay, cùng với chất lượng hàng hóa, dịch vụ chuyên nghiệp rất có thể sẽ tạo ra sự cạnh tranh rất gay gắt.
        Trước thực trạng này, ông Doanh khuyến nghị: “các Hiệp hội ngành hàng liên quan phải cùng bàn bạc và Bộ Công Thương phải có ý kiến, nếu không, hàng Việt và doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ hàng Việt sẽ gặp những khó khăn mới”./.
        Xuân Thân/VOV.VN

        Tự truyện Ái Vân - Để gió cuốn đi: Về với Thúy Nga Paris

        Những ngày ở xứ người, tôi thèm hát, thèm biểu diễn khủng khiếp. Ngờ đâu một ngày tôi đến được với Thúy Nga Paris, từ đó tôi được thỏa sức ca hát trên xứ người.
        Về với Thúy Nga Paris
        Với Elvis Phương trong Bài ca sao của nhạc sĩ Phạm Duy Ảnh: T.L
        Ở kỳ trước tôi đã nhắc tới chị Mai Tâm, một quý nhân phù trợ của tôi. Mai Tâm thường cùng Trung tâm Thúy Nga tổ chức show văn nghệ ở Đức có các ca sĩ bên Thúy Nga đưa sang. Đầu tháng 11.1990, Mai Tâm và Thúy Nga tổ chức một show ca nhạc tại thành phố Dusseldorf, có các nghệ sĩ Linda Trang Đài, Thúy Vy, Tuấn Anh... tham gia. Chính chị đã gọi cho tôi đến và nói rằng sẽ giới thiệu tôi với Thúy Nga.
        Tôi nghe tiếng Trung tâm Thúy Nga từ khi còn ở trong nước, được xem nhiều băng video do Thúy Nga sản xuất, rất hâm mộ. Trung tâm Thúy Nga được thành lập tại Sài Gòn năm 1963 chuyên sản xuất băng nhạc. Chủ nhân là anh Tô Văn Lai và vợ là chị Thúy. Sau 1976, gia đình anh Tô Văn Lai vượt biên và được sang Pháp. Lúc đầu anh Lai, chị Thúy lo bán xăng cho cây xăng của gia đình. Ngày đi bán xăng, đêm hai vợ chồng dựng lại nghề cũ hồi ở Sài Gòn, họ mở một cửa hàng băng đĩa nhỏ, in sang các băng đĩa cũ một cách thủ công để đem đi bán, rồi từ từ tự sản xuất các chương trình ca nhạc. Dần dà Thúy Nga được hồi phục trên đất Pháp với loạt chương trình ca nhạc Paris by Night nổi tiếng khắp châu Âu, lan rộng sang Mỹ. Từ đó Thúy Nga trở thành một trung tâm ca nhạc của người Việt lớn nhất ở hải ngoại, bất kỳ một nghệ sĩ nào cũng muốn cộng tác.
        Anh Cát chở tôi xuống thành phố Dusseldorf. Hôm ấy tôi mặc bộ màu đen khá đẹp. Mai Tâm đã bố trí trước nên giữa chương trình, MC lên nói: “Hôm nay có ca sĩ Ái Vân mới từ Đông Đức tị nạn sang đây. Mời Ái Vân lên đóng góp tiết mục”. Tôi lên hát ba bài, Em đi chùa Hương (Nguyễn Nhược Pháp - Trung Đức); Woman in love (Barry Gibb - Robin Gibb) và Chiếc lá cuối cùng (Tuấn Khanh). Tôi cố tình hát ba bài ba phong cách để họ biết được khả năng của mình. Hát xong phía Thúy Nga cho biết muốn ký hợp đồng với tôi luôn. Tôi mừng quá, “vâng” ngay. Chị Thảo hẹn: “Hai tuần nữa Thúy Nga quay video ở bên Pháp, em sang quay với Thúy Nga luôn”.
        Elvis Phương “kéo” Ái Vân
        Tôi sang Pháp thu cuốn “Paris by Night đặc biệt”. Lần đầu tiên làm việc với Thúy Nga rất bỡ ngỡ và hồi hộp. Để tôi xuất hiện trên video, Thúy Nga tính thế này: Ái Vân sẽ hát một bài solo và phải ghép Ái Vân với một ca sĩ tên tuổi nổi tiếng ở Mỹ để người đó “kéo” Ái Vân lên. Suy tính mãi thấy chỉ có Elvis Phương là phù hợp nhất. Elvis Phương nhận lời. Bên Thúy Nga chọn Bài tango cho em của Lam Phương để hát duet với Elvis Phương.
        Elvis Phương tên thật là Nguyễn Ngọc Phương, vì quá mê vua nhạc rock Elvis Presley mà anh lấy tên Elvis Phương. Lúc đầu tôi tưởng anh người nam, quê Bình Dương, sau mới biết quê gốc anh Hà Tĩnh. Với tôi, anh là một trong những nam ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu thế kỷ 20 ở nước ta, chỉ riêng tài huýt sáo của anh cũng đủ “chết” bao nhiêu người ái mộ. Tiếng huýt sáo của anh trong bài Vết thù trên lưng ngựa hoang (Phạm Duy) chẳng những làm mê đắm bao khán giả, mà ngay cả những người trong nghề cũng vô cùng khâm phục. Cho nên nghe chị Thảo nói: “Sẽ mời Elvis Phương hát chung với em” tôi mừng ghê lắm.
        Elvis vừa xuống sân bay là đến thẳng phòng thu luôn. Lúc tập sân khấu thu hình, anh Lai, chị Thảo đều khen. Anh Lai nói: “Em hôm nay hát được lắm”. Tôi rất mừng, hí hửng như hồi 9 tuổi lần đầu tiên được khen vậy. Chắc vì hí hửng quá nên đến lúc thu hình thật thì tôi bị khớp, diễn không tốt như lúc tập. Hát xong lúc về phòng trang điểm, anh Lai mở cửa vào. Tôi hí hửng hỏi: “Em hát thế nào anh Lai?”. Anh Lai nhăn nhó nói: “Em hát dở lắm, không bằng hồi chiều” rồi anh quay ra sập cánh cửa đánh rầm. Tôi ngồi buồn xo suốt buổi. Tuy vậy băng “Paris by Night đặc biệt” được đánh giá là “tạo ấn tượng tốt”.
        Nhờ thắng lợi ở cuốn đầu, cuốn sau tôi tiếp tục được hát duet với Elvis Phương. Anh Phương nổi tiếng hát nhạc Pháp và nhạc tình. Vì không sở trường về nhạc nhẹ miền Nam nên có cố mấy cũng không thể hát cho ra phong cách. Hơn nữa tôi muốn lên video phải có gì là lạ một chút. Tôi nghĩ đến dân ca quan họ và chọn bài Qua cầu gió bay. Rất may chị Thảo, anh Lai và Elvis Phương ủng hộ.
        May mắn là sự kết hợp này thành công. Khán giả hải ngoại lâu nay thấy Elvis Phương toàn mặc đồ vest hát nhạc tây, nay thấy anh hát quan họ với cô ca sĩ Bắc kỳ dễ thương giọng bắc “ngọt như mía lùi”, họ vỗ tay nhiệt liệt. Thúy Nga bán được băng. Thừa thắng xông lên, tôi và Elvis Phương tiếp tục dòng dân ca mới khai mở với bài Tát nước đầu đình, khán giả lại nhiệt tình tán thưởng. Bên cạnh video thì cuốn audio đầu tiên Elvis Phương - Ái Vân bán rất chạy.
        Ở VN tôi có danh trong dòng nhạc nhẹ, nhắc đến Ái Vân người ta đều nói kèm luôn ca sĩ nhạc nhẹ. Sang hải ngoại nhờ có Thúy Nga ủng hộ và khuyến khích tôi chuyển sang hát dân ca khá thành công. Nhiều người chưa biết tôi ở quốc nội cứ nghĩ tôi là ca sĩ hát dân ca. Đến nỗi mọi người nhìn thấy tôi mặc đồ tây đều trố mắt ngạc nhiên: “Ô thế áo tứ thân đâu?”.
        Ái Vân

        Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Bí thư Quân uỷ Trung ương

        Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Bí thư Quân ủy Trung ương.
        Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Bí thư Quân ủy Trung ương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Bí thư Quân ủy Trung ương. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
        Thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị, ngày 10/5, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương tổ chức công bố Quyết định số 186-QĐ/TW ngày 29/4/2016 của Bộ Chính trị chỉ định Quân ủy Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương và các chức danh Bí thư Quân ủy Trung ương, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, nhiệm kỳ 2015-2020.

        Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương, chủ trì hội nghị. Cùng dự có ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương.

        Thay mặt Bộ Chính trị, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã công bố quyết định.

        Theo quyết định của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 23 người.

        Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam giữ chức Bí thư Quân ủy Trung ương.

        Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, giữ chức Phó Bí thư Quân ủy Trung ương.
        Theo Vietnam+

        Mỹ bất ngờ thách thức Trung Quốc

        Không hề báo trước, Mỹ áp sát đá Chữ Thập không lâu trước chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam vào cuối tháng này

          Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P.Lawrence của Mỹ hôm 10-5 đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
          Chuyến tuần tra “nhạy cảm”
          Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy 1 năm Mỹ áp sát trong vòng 12 hải lý quanh các hòn đảo bị Trung Quốc chiếm đóng hoặc bồi đắp trái phép trên biển Đông. Hai lần trước là tàu USS Curtis Wilbur tiếp cận đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) hồi tháng 1-2016 và tàu USS Lassen đi gần nhiều đảo, đá ở Trường Sa vào tháng 10-2015.
          Trong tuyên bố cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban nêu rõ: “Những tuyên bố chủ quyền trên biển quá đáng đó đi ngược lại luật pháp quốc tế, như Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, vì chúng hạn chế quyền tự do đi lại mà Mỹ và tất cả các nước được hưởng”. Hẳn nhiên điều này chọc giận Trung Quốc.
          Không lâu sau, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng hành động của Mỹ đe dọa cái gọi là “lợi ích an ninh và chủ quyền của Trung Quốc”, gây tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho biết 2 máy bay chiến đấu và 3 tàu chiến nước này đã bám theo tàu Mỹ và yêu cầu rời đi.

          Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. LawrenceẢnh: navsource.org
          Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS William P. LawrenceẢnh: navsource.org

          Việc Mỹ chọn tuần tra quanh đá Chữ Thập là quyết định mang nhiều ẩn ý, theo giới chuyên gia. Chuyên gia Ian Storey tại Viện ISEAS Yusof Ishak (Singapore) nhận định: “Đá Chữ Thập là nơi nhạy cảm vì đây có thể là trọng tâm của các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở biển Đông trong tương lai”. Trên hòn đảo xây đắp trái phép này, Trung Quốc xây dựng nhiều hạ tầng, bao gồm cả cảng nước sâu và một đường băng dài 3.000 m. Tờ The Wall Street Journal cũng nhận định việc Mỹ lựa chọn đá Chữ Thập để tuần tra ẩn chứa một tín hiệu đặc biệt. Đây chính là nơi Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long ghé thăm vào tháng trước. Bắc Kinh cũng vừa phái một đoàn văn công ra biểu diễn ở đây.
          Thời điểm tuần tra nhạy cảm không kém, nhất là khi hồi cuối tháng 4 qua có thông tin Mỹ hủy một chuyến tuần tra bảo vệ tự do hàng hải ở biển Đông đã lên kế hoạch trước. “Tuần tra vào lúc này chứng tỏ quyết tâm của Mỹ trước khi Tổng thống Barack Obama thăm Việt Nam cuối tháng 5” - ông Storey đánh giá.
          Áp lực cho Bắc Kinh
          Phát biểu với báo giới trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Obama tại Hà Nội, trợ lý ngoại trưởng Mỹ chuyên trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel sáng 10-5 khẳng định Mỹ có trách nhiệm bảo đảm tự do hàng hải ở biển Đông cho tất cả các nước, đặc biệt là các nước nhỏ.
          Cũng chung nhận định, báo Nhật Yomiuri cho rằng Mỹ cần duy trì sức ép thường xuyên lên Trung Quốc thông qua sự hợp tác với Việt Nam, Philippines và các nước có liên quan khác. Tờ báo chỉ ra Trung Quốc đang “leo thang các hành động dối trá”. Theo tờ báo, chính quyền Trung Quốc không ngừng bồi lấn đảo nhân tạo trái phép, biến chúng thành căn cứ quân sự nhưng luôn miệng biện minh chỉ phục vụ cho mục đích dân sự. Kể từ khi có các đảo này, tàu thuyền Trung Quốc lấn ngày càng xa xuống phía Nam biển Đông.
          Chẳng hạn, vào tháng 3, hai tàu hải cảnh ngăn cản tàu tuần tra Indonesia bắt giữ tàu cá của Trung Quốc đánh bắt trái phép gần quần đảo Natuna. Tiếp đó, khoảng 100 tàu đánh cá của Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Malaysia gần bãi cạn Luconia.
          Cơ chế làm việc đa phương cũng là lựa chọn của ông Rodrigo Duterte - tân tổng thống Philippines. Hôm 9-5, ông này cho hay sẽ kêu gọi đàm phán giữa các nước trên biển Đông với sự tham gia của các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản và Úc. Tuy nhiên, phán quyết mà Philippines đang chờ đợi từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague - Hà Lan về vụ nước này kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển Đông có thể bị trì hoãn.
          Nguyên nhân là do một nhóm có tên Hiệp hội Luật pháp quốc tế Đài Loan xen vào bằng cách bất ngờ nộp nhiều tài liệu lên PCA. Giới quan sát lo ngại diễn biến này có thể làm phức tạp thêm tranh chấp trong khu vực.
          HUỆ BÌNH

          ​Kiểm tra phòng cháy 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long

          10/05/2016 17:47 GMT+7
            TTO - Ngày 10-5, Sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ninh cùng các sở, ngành liên quan bắt đầu chương trình kiểm tra hơn 500 tàu du lịch chở khách trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
            ​Kiểm tra phòng cháy 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long
            Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra các trang thiết bị và phương án cứu hỏa trên các tàu trên vịnh Hạ Long chiều 10-5 - Ẳnh: Đức Hiếu
            Cuộc kiểm tra được tiến thành theo quyết định của UBND tinh Quảng Ninh ra ngày 6-5. Các nội dung kiểm tra bao gồm: tổ chức thành lập lực lượng chữa cháy tại chỗ, thực tập phương án chữa cháy định kỳ; các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ, hệ thống điện trên tàu; hệ thống cháy báo động, đường lối thoát nạn; việc quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn điện, chất cháy nổ trên tàu…
            Chương trình kiểm tra phòng cháy chữa cháy tàu du lịch trên vịnh được triển khai từ ngày 10-5 và hoàn thành báo cáo trước ngày 30-5-2016. Đặc biệt, kết quả kiểm tra tàu vỏ gỗ được tiến hành khẩn trân và báo cáo trước ngày 20-5.
            Việc kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy chữa cháy của các tàu vận tải khách trên vịnh được tiến hành sau sự cố cháy tàu du lịch vỏ gỗ Aphrodite số hiệu QN - 6299 tại cảng tàu quốc tế Tuần Châu(Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) xảy ra trưa 6-5. Khi vụ cháy xảy ra, 37 du khách, trong đó có 36 khách nước ngoài thoát nạn.
            Theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết dừng các tàu không đủ điều kiện an toàn phòng chống cháy, nổ theo quy định ngay sau đợt này.
            Quan điểm của tỉnh là trong thời gian tới sẽ giảm lượng tàu vỏ gỗ, dần thay thế bằng tàu vỏ thép và vật liệu tương đương để đảm bảo an toàn cho du khách đến tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
            ĐỨC HIẾU

            Trung Quốc bắt 10 tấn sứa giả trộn hóa chất

            (NLĐO) – Cảnh sát miền Đông Trung Quốc hôm 10-5 thông báo họ đã đột kích 2 cơ sở sản xuất sứa giả, thu giữ 10 tấn nguyên liệu đang trộn hóa chất để chuẩn bị tuồn ra thị trường.

            Theo đài BBC (Anh), cảnh sát TP Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang đã bắt giữ một người đàn ông tên Yuan, chủ 1 trong 2 cơ sở sản xuất sứa giả nói trên, hồi cuối tháng 4 vừa qua.
            Người này sau đó dẫn nhà chức trách tới cơ sở thứ hai thuộc sở hữu của ông Jia ở TP Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Ông Jia chính là “thầy” dạy cách làm sứa giả trộn hóa chất chứa hàm lượng nhôm cao hơn ngưỡng an toàn cho ông Yuan.
            Khai nhận với các nhà điều tra, ông Yuan tiết lộ cách thức làm sứa giả, đó là trộn 3 loại hóa chất gồm axit alginic, phèn amoni và canxi clorua khan chung với nhau. Sau khi thành phẩm, hàm lượng nhôm trên 1 kg sứa lên tới 800 mg, vượt 8 lần giới hạn an toàn ở Trung Quốc.
            Cảnh sát Hồ Châu cho biết loại sứa này nếu ăn phải có thể khiến xương và hệ thần kinh bị tổn hại, ảnh hưởng đến trí nhớ.

            
Cảnh sát Trung Quốc đột kích cơ sở sản xuất sứa giả. Ảnh: PEOPLE.CN
            Cảnh sát Trung Quốc đột kích cơ sở sản xuất sứa giả. Ảnh: PEOPLE.CN

            Sứa là món ăn phổ biến tại Trung Quốc. Đặc biệt vào mùa hè, da sứa thái lát trộn nước sốt trở thành món rau trộn khoái khẩu của nhiều cư dân bản địa.
            Tuy nhiên, do sứa tự nhiên không đủ cung cấp nhu cầu nên nhiều thương lái nghĩ ra cách làm sứa giả nói trên để tối ưu lợi nhuận, bỏ qua sức khỏe người tiêu dùng. Cảnh sát Hồ Châu cho biết 2 cơ sở sản xuất sứa giả vừa bị bắt thu được lợi nhuận khoảng 26.100 USD/năm.
            Bình thường, để nuôi được 0,5 kg sứa đến lúc thành phẩm phải mất 40 ngày, với giá bán buôn trung bình 30-40 nhân dân tệ. Trong khi đó, sứa nhân tạo có giá rẻ hơn 1 nửa bởi sản xuất ít tốn thời gian.
            Cảnh sát Hồ Châu đã ban hành hướng dẫn cách nhận biết sứa giả. Cụ thể, sứa giả không có mùi, khó xé rách, kết cấu giống chất dẻo. Còn sứa thật có mùi tanh, màu vàng hoặc nhiều màu sắc.
            Hồi tháng 11-2014, cảnh sát Hồ Châu từng bắt 3 người làm sứa giả bằng các loại hóa chất tương tự. Trước đó, tháng 10-2013, cảnh sát tỉnh Hồ Nam cũng phá đường dây sản xuất sứa giả quy mô lớn, thu giữ 40 tấn nguyên liệu. Kẻ cầm đầu sau đó bị kết án 6 tháng tù giam.

            Sứa giả (trái) và sứa thật (phải). Ảnh: PEOPLE.CN
            Sứa giả (trái) và sứa thật (phải). Ảnh: PEOPLE.CN
            P.Nghĩa (Theo BBC)

            Cứu sống 8 thuyền viên trên tàu nghìn tấn gặp nạn trên biển

            Dân trí Đang lưu thông trên biển, khi cách phao số 0 luồng Hải Phòng 89 hải lý thì tàu Hoàng Minh 15 (tàu chở hàng) bị mất chân vịt nên không còn khả năng điều động, các thuyền viên trên tàu này đã phải gửi thông tin cứu hộ khẩn cấp.

            Đến hơn 12h trưa nay (10/5), 8 thuyền viên cùng con tàu bị nạn Hoàng Minh 15 đã được tàu SAR 411 lại dắt cứu hộ an toàn về bờ.
            Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 1 (thuộc Trung tâm tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam), vào khoảng 8h, ngày 9/5, Trung tâm nhận được thông tin tàu Hoàng Minh 15 (tàu hàng), trọng tải 1.009 tấn trên hành trình từ Đà Nẵng ra Hải Phòng đến vị trí 19016N; 107016E, cách phao 0 luồng Hải Phòng 89 hải lý về phía phía Đông Nam đã gặp nạn.
            Con tàu bị mất chân vịt, mất khả năng điều động trong khi lương thực thực phẩm trên tàu đã hết. Thời điểm xảy ra sự cố trên tàu có 8 thuyền viên, điều kiện thời tiết biển tại khu vực lúc này rất xấu, sóng cấp 6 - 7, biển động mạnh khiến các thuyền viên hoang mang lo lắng và phát tín hiệu yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp. Tuy nhiên tại vị trí bị nạn, không có phương tiện nào có khả năng thực hiện cứu nạn.
            Trước tình hình khẩn cấp, tính mạng thuyền viên tàu bị nạn đang gặp nguy hiểm, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 1 đã điều động tàu SAR 411 thuộc Trung tâm khẩn cấp cứu nạn tàu Hoàng Minh 15.
            Sau nhiều giờ vật lộn với sóng gió, vào lúc hơn 20h ngày 9/5, tàu SAR 411 đã tiếp cận vị trí tàu Hoàng Minh 15 bị nạn, tuy nhiên không thể đưa các thuyền viên sang tàu SAR 411 để chăm sóc y tế do sóng to, gió lớn nên không tiếp cận được tàu bị nạn. Tàu SAR 411 buộc phải sử dụng súng bắn dây đưa dây lai sang tàu Hoàng Minh 15, để lai kéo con tàu này về bờ.
            Đến 12h30 ngày 10/5, tàu SAR 411 đã đưa tàu Hoàng Minh 15 cùng 8 thuyền viên về tới Bến Gót (Hải Phòng) an toàn.
            Tuấn Hợp – Phạm Hải Sâm

            An táng 26 hài cốt liệt sĩ hy sinh ở Lào

            Dân trí Sáng 10/5, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ an táng 26 hài cốt liệt sĩ là chuyên gia Việt Nam và quân tình nguyện hy sinh ở tỉnh Hủa Phăn (Lào) và các chuyên gia Lào hy sinh ở Thanh Hóa tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Bá Thước.

            Trong số 26 hài cốt liệt sĩ được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Bá Thước có 19 bộ hài cốt liệt sĩ do Đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa tìm thấy trong năm 2015 - 2016, tại tỉnh Hủa Phăn (Lào); 6 bộ hài cốt liệt sĩ là chuyên gia Lào và một bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh tại tỉnh Thanh Hóa trong chiến tranh, được đội quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh Thanh Hóa vừa tìm thấy.
            Tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ
            Tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ
            Cùng với việc phát hiện hài cốt của các liệt sĩ, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ cũng tìm thấy những di vật của các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam trước khi hy sinh như dụng cụ cá nhân, bàn chải đánh răng, bút...
            Để xác định danh tính, quê quán của các liệt sĩ, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giám định AND để cung cấp thông tin cho thân nhân các liệt sĩ.
            An táng hài cốt liệt sĩ
            An táng hài cốt liệt sĩ
            Thực hiện chỉ đạo của Ban công tác đặc biệt của Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa; sự giúp đỡ tận tình của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân tỉnh Hủa Phăn, từ năm 1998 đến nay, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa đã tìm kiếm, cất bốc hàng nghìn hài cốt liệt sĩ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào, đưa về an táng tại nghĩa trang huyện Bá Thước và nghĩa trang Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa.
            Duy Tuyên

            Niêm phong xưởng nhuộm xả thải

            Phân xưởng nhuộm của Công ty Mei Sheng không được phép hoạt động nhưng vẫn tồn tại suốt 7 năm qua, xả thải trực tiếp ra hồ chứa nước cung cấp cho 90% dân số tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

            Chiều 10-5, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành niêm phong 3 tháng đối với phân xưởng nhuộm của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (Công ty Mei Sheng) vì hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường. Nhiều phóng viên báo chí đi cùng đoàn liên ngành để ghi nhận nhưng lãnh đạo công ty đã yêu cầu phóng viên ra ngoài, không được phép quay phim, chụp hình vì không có nhiệm vụ liên quan.
            Bảy lần niêm phong cùng một sai phạm
            Công ty Mei Sheng có địa chỉ tại cụm công nghiệp Ngãi Giao (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Năm 2008, Mei Sheng đầu tư dự án nhà máy sản xuất cho loại hình kéo sợi, dệt vải. Theo giấy chứng nhận thay đổi lần 2 ngày 2-4-2010, công suất xưởng kéo sợi đạt 18.000 tấn/năm, công suất dệt 5.000 tấn/năm với nguyên liệu sản xuất là sợi bông. Theo nội dung giấy chứng nhận đầu tư, công ty này không được phép hoạt động nhuộm thông qua bất cứ hình thức nào.
            Tuy nhiên, Công ty Mei Sheng tự ý khoan 26 giếng khoan để cung cấp nước dù chưa có giấy phép khai thác nước dưới đất và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo quy định của pháp luật. Sau 3 tháng đưa vào hoạt động, đường dẫn nước thải của Công ty Mei Sheng bị vỡ, nước thải chảy trực tiếp qua suối rồi đổ về hồ Đá Đen. Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra, phát hiện công ty xả nước thải chưa qua xử lý từ khâu nhuộm ra môi trường và có hướng chỉ đạo xử lý. Sau đó, cơ quan chức năng cũng nhiều lần thanh tra, kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm trong vấn đề xử lý nước thải của công ty.
            Cụ thể, từ khi hoạt động đến năm 2015, Công ty Mei Sheng đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt và 6 lần bị niêm phong phân xưởng nhuộm cùng những lỗi vi phạm giống nhau nhưng rồi vẫn tiếp tục hoạt động trở lại và xả thải không qua xử lý ra hồ chứa nước Đá Đen.

            Một ống xả thải của Công ty Mei Sheng đổ xuống sông, từ đây sẽ chảy ra hồ chứa nước Đá Đen
            Một ống xả thải của Công ty Mei Sheng đổ xuống sông, từ đây sẽ chảy ra hồ chứa nước Đá Đen

            Đến ngày 22-4-2016, đoàn liên ngành tiến hành niêm phong lần thứ 7 xưởng nhuộm nhưng hoạt động nhuộm vẫn diễn ra bình thường. Phía công ty yêu cầu được dời ngày niêm phong đến chiều 10-5 và được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý.
            Chiều 10-5, sau khi hoàn tất công việc niêm phong, ông Nguyễn Thái Sinh, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), cho biết công ty đã hợp tác để cơ quan chức năng niêm phong 21 cụm máy nhuộm vải, 7 cụm máy nhuộm sợi.
            Ông Sinh nhận định lần niêm phong thứ 7 này là lần thuận lợi nhất vì phía công ty đã chuẩn bị tinh thần và UBND tỉnh cũng đã nhiều lần họp bàn về vấn đề trên. Về vấn đề khắc phục hậu quả của công ty sẽ do Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) quyết định và có ý kiến. “Sở TN-MT sẽ thường xuyên theo dõi hoạt động xả thải của công ty, nếu tái phạm sẽ tiếp tục đình chỉ và xử phạt” - ông Sinh cho biết.
            90% người dân Bà Rịa - Vũng Tàu bị ảnh hưởng
            Công ty Mei Sheng nằm ngay ở thượng nguồn hồ chứa nước Đá Đen là hồ chứa cung cấp nước cho hơn 1 triệu dân các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Tân Thành, Châu Đức, TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu. Trong đó 100% người dân TP Vũng Tàu sử dụng nguồn nước từ hồ này.
            Việc công ty ngang nhiên xả thải chưa qua xử lý ra môi trường thì toàn bộ nguồn nước thải trên sẽ chảy qua một con suối và đổ xuống hồ Đá Đen. Nếu nguồn nước bị ô nhiễm, người dân trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ không có nước sạch để sử dụng.
            Ông Nguyễn Văn Nở - Trưởng Phòng Quản lý chất lượng Xí nghiệp Sản xuất nước, Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết: “Hiện tại, nguồn nước ở hồ Đá Đen vẫn bảo đảm, chưa phát hiện ra điều gì bất thường. Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, theo dõi và bảo vệ nguồn nước”.
            Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có kiến nghị di dời công ty trên tránh xa khu vực thượng nguồn của hồ chứa nước và dự kiến từ năm 2015-2020 sẽ tiến hành di dời.

            Xử phạt 637 triệu đồng
            Mới đây, Tổng cục Môi trường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Mei Sheng với số tiền gần 637 triệu đồng; buộc công ty phải lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…; đồng thời, ra quyết định đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của công ty trong thời hạn 3 tháng để khắc phục hậu quả.

            Bài và ảnh: Ngọc Giang

            Hot: Sau khi vò nát tờ giấy "Hãy cưới Justin", Selena bị tung ảnh thân mật cùng Orlando trong quán bar

            04:11:42 11/05/2016

            Những hình ảnh do cánh paparazzi chụp được của Selena Gomez và Orlando Bloom khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và sốc.

            Cách đây ít giờ, trang TMZ đã công bố hình ảnh thân mật của Selena GomezOrlando Bloom trong một quan bar ở Las Vegas, Mỹ. Theo ghi nhận, những hình ảnh này đã được chụp vào thứ 7 tuần trước tại quán bar The Light, nơi cô tổ chức tiệc mừng sau thành công của đêm diễn ở Las Vegas.
            Trong hình ảnh này, Orlando và Selena đã công khai ôm nhau tình tứ ngay bữa tiệc. Tuy nhiên, nguồn tin cho hay Selena đã về phòng một mình sau khi đêm tiệc kết thúc.
            Hot: Sau khi vò nát tờ giấy Hãy cưới Justin, Selena bị tung ảnh thân mật cùng Orlando trong quán bar - Ảnh 1.
            Hành động thân mật của Selena và Orlando trong quán bar vừa được cánh paparazzi tung ra
            Trước khi những hình ảnh này được công bố, vào ngày chủ nhật vừa qua, nhiều fan của cặp đôi Justin Bieber - Selena Gomez đã không khỏi bất ngờ khi nữ ca sĩ đã thẳng tay vò nát và ném xuống sân khấu tờ giấy "Hãy cưới Justin Bieber". Hành động bất ngờ này khiến hy vọng tái hợp của cặp đôi này một lần nữa đi vào ngõ cụt. Dù nhiều lần, Justin và Selena đã bị cánh săn ảnh bắt gặp đi cùng nhau.
            Cách đây 2 năm, Selena và Orlando cũng từng bị bắt gặp đi chung với nhau sau concert vào năm 2014 - chỉ một thời gian ngắn sau khi nam diễn viên chia tay Miranda Kerr.
            Hot: Sau khi vò nát tờ giấy Hãy cưới Justin, Selena bị tung ảnh thân mật cùng Orlando trong quán bar - Ảnh 2.
            Hình ảnh Selena Gomez và Orlando Bloom bị cánh paparazzi chụp được vào năm 2014. Hình ảnh này cũng từng gây sóng gió khi Orlando chỉ vừa chia tay cựu thiên thần Miranda không lâu
            Hot: Sau khi vò nát tờ giấy Hãy cưới Justin, Selena bị tung ảnh thân mật cùng Orlando trong quán bar - Ảnh 3.
            Vào ngày 02/5, Orlando vẫn còn đi cùng bạn gái Katy Berry tới tham dự một bữa tiệc
            Nguồn: TMZ

            Lý Hoàng Nam có chiến thắng giải tỏa áp lực

            Vượt qua Sandhu Hardeep Singh (Ấn Độ, hạng 1.725 thế giới) với tỷ số 2-0 (6/3, 6/3), tài năng số 1 quần vợt Việt Nam Lý Hoàng Nam (hạng 933 thế giới) giành quyền vào vòng 2 đơn nam giải quần vợt Ấn Độ F3 Futures diễn ra trưa nay.

            Lý Hoàng Nam có chiến thắng giải tỏa áp lực - ảnh 1Lý Hoàng Nam tìm lại chính mình tại Ấn Độ - Ảnh: Khả Hòa
            Trước tay vợt kém hơn mình đến 792 bậc, Hoàng Nam dễ dàng có chiến thắng 6/3 ở ván 1. Ở ván 2, tay vợt quê Tây Ninh để đối thủ vượt lên dẫn trước 2/0 nhưng kịp điều chỉnh để thắng ngược 6/3.
            Chiến thắng của Hoàng Nam trước Sandhu Hardeep Singh vốn không bất ngờ nhưng giải toa3ap1 lực tâm lý cho tay vợt số 1 Việt Nam bởi lẽ ở giải Ấn Độ F2 Futures trước đó, chỉ đối đầu với tay vợt kém hơn 1000 bậc nhưng Hoàng Nam thua ngay trận đầu. Đó là trận thua mà Hoàng Nam thừa nhận anh cũng thất vọng về bản thân bởi không hiểu sao mình lại chơi một trận kém như vậy.
            Lý Hoàng Nam có chiến thắng giải tỏa áp lực - ảnh 2Chiến thắng sẽ giúp Nam lấy lại sự tự tin - Ảnh: Khả Hòa
            Chiến thắng hôm nay giúp Hoàng Nam tự tin đối đầu Rawat Sidharth (hạng 610 thế giới) một trong những tài năng của quần vợt Ấn Độ tại vòng 2.
            Trong khi đó giải quần vợt đồng đội toàn quốc sẽ khởi tranh vào ngày mai (11.5) tại Gia Nghĩa (Đắk  Nông). Giải thu hút 6 đội nữ, 12 đội nam tranh tài theo thể thức 3 thắng 2 với 2 trận đơn, 1 trận đôi. TP.HCM là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch phía nữ trong khi giải nam hứa hẹn hấp dẫn ở cuộc cạnh tranh giữa các đội Quân đội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nội, Công an Nhân dân.
            Hoàng Quỳnh

            Trọng tài sai phạm: Phải kỷ luật, nhưng xin hãy bảo vệ

            Trọng tài Hà Anh Chiến rõ ràng đã mắc sai lầm lớn trong trận Thanh Hóa gặp SLNA. Tuy nhiên, cái cách những người trong cuộc, VFF và giới truyền thông ứng xử trong vụ việc này thật sự đáng suy ngẫm.

            Sai lầm và sự suy diễn
            Những ngày qua, dư luận liên tục bàn tán về sai lầm của trọng tài Hà Anh Chiến trong trận đấu giữa chủ nhà FLC Thanh Hóa và đội khách Sông Lam Nghệ An (SLNA) ở vòng 9 V-League. Cụ thể, ông vua áo đen vốn khá tai tiếng này đã thổi một quả phạt đền cho Thanh Hóa ở phút 87 trong tình huống phạm lỗi diễn ra ở ngoài vòng cấm. Bàn thắng này là bước ngoặt của trận đấu  và nó cướp đi 3 điểm trong sự phẫn nộ của thầy trò HLV Ngô Quang Trường. Ngay lập tức, ông Chiến (lại) rơi vào tâm bão chỉ trích của rất nhiều phía.
            Trọng tài Chiến đã mắc sai lầm nghiêm trọng ở tình huống này, đó là điều được chính các quan chức VFF khẳng định rất rõ ràng. Tuy nhiên, sai lầm cũng có rất nhiều... kiểu. Ông chiến mắc sai lầm do năng lực yếu kém? Hay ông Chiến “cố tình” mắc sai lầm vì một lí do nhạy cảm nào đó? Tất cả những điều này chưa ai có thể biết được chắc chắn cho đến khi có sự điều tra rõ ràng và kết luận từ cơ quan có thẩm quyền.

            Trong tai sai pham Phai ky luat, nhung xin hay bao ve hinh anh
            Thanh Hóa thoát thua trước SLNA nhờ sai lầm của trọng tài
            Chính vì vậy, tất cả những điều tiếng tiêu cực mà dư luận, người hâm mộ, hay nạn nhân SLNA gán cho ông Chiến lúc này thật sự có cái gì đó khá bất công. Một người mắc sai lầm trong công việc thì phải gánh chịu hậu quả, thế nhưng sẽ là sai lầm nếu gán “tội” cho người đó một cách thiếu căn cứ.
            Trên thực tế, nếu xem kỹ lại băng ghi hình, có thể thấy tình huống thổi phạt đó trọng tài Chiến đang chạy ở phía sau và khá xa với pha phạm lỗi nên tầm quan sát bị hạn chế. Ở một vị trí quan sát thuận lợi và gần hơn, trọng tài biên khi ấy lại không đưa ra một sự hỗ trợ nào với ông Chiến và ở vào một thời điểm căng thẳng của trận đấu, ông Chiến đã đưa ra quyết định sai lầm.
            Trong tai sai pham Phai ky luat, nhung xin hay bao ve hinh anh 2
            Trọng tài Hà Anh Chiến đã tạo ra một quả 11m tưởng tượng có lợi cho Thanh Hóa
            Một người chủ đích làm chuyện mờ ám sẽ không chọn thời điểm nhạy cảm và dễ bị nghi ngờ như vậy. Còn nếu là sai lầm, nó có thể đến bất cứ lúc nào. Với nghiệp cầm còi, sai lầm có lẽ đã trở thành điều không thể thiếp trong sự nghiệp của họ, cho dù là trọng tài Châu Âu bắt ở Champions League.
            Và đã nhắc đến Châu Âu, hãy cùng bàn về cách hành xử của họ với chuyện trọng tài mắc sai lầm...
            Trọng tài là để bảo vệ
            Nền bóng đá ở Châu Âu chắc chắn là có rất nhiều thứ đáng để học hỏi và một trong số đó là cách ứng xử văn minh với sai lầm của trọng tài. Vậy tại sao các cơ quan có thẩm quyền lại luôn phải bảo vệ trọng tài? Đơn giản là bởi đây là những con người luôn phải chịu sức ép quá lớn từ nhiều phía. Những phản ứng tiêu cực đến từ xung quanh sẽ chỉ làm họ càng ngày càng khó khăn hơn trong việc hành nghề. Hãy thử tưởng tượng khi trọng tài đưa ra quyết định bất lợi cho một đội bóng, tất cả cùng lao vào vùi dập người đó thì liệu lần sau vị vua áo đen này có còn (dám) đủ tỉnh táo để ra quyết định nữa hay không?
            Ở phương Tây, bên cạnh những biện pháp nghiệp vụ cơ bản như giữ bí mật thông tin cá nhân, nhân thân... Họ còn nghiêm cấm việc quan chức Liên đoàn, BTC giải đấu, lãnh đạo, HLV hay cầu thủ đội bóng có những bình luận về trọng tài. Thậm chí họ sẽ bị phạt nặng nếu lên tiếng bình luận.
            Trong tai sai pham Phai ky luat, nhung xin hay bao ve hinh anh 3
            Trọng tài phạm sai lầm vẫn cần được bảo vệ
            Thế nhưng, mọi chuyện dường như diễn ra theo chiều ngược lại ở bóng đá Việt Nam. Hãy cùng điểm lại những phát ngôn về sự việc của trọng tài Hà Anh Chiến khi nó vừa diễn ra, thời điểm mà vẫn chưa có kết luận chính thức cuối cùng:
            “Không thể chấp nhận một lỗi sơ đẳng như vậy”, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng đã thể hiện quan điểm của mình.
            “Cần phải xem lại năng lực cầm còi của trọng tài này. Đó là tình huống ở ngoài vạch 16m50 rõ ràng, ai cũng thấy, nhưng không hiểu sao chúng tôi lại bị thổi phạt 11m. Một quyết định hoàn toàn thiếu chính xác đã làm ảnh hưởng tới kết quả trận đấu. Tôi cho rằng một khi bóng đá Việt Nam còn những trọng tài như vậy thì không thể phát triển được”. Trong cơn bức xúc, HLV xứ Nghệ đã đưa ra một loạt những bình luận đầy cảm tính.
            Trong tai sai pham Phai ky luat, nhung xin hay bao ve hinh anh 4
            Không thể để việc công kích trọng tài tạo thành tiền lệ xấu
            Về phía các cầu thủ SLNA, họ “thoải mái” phát ngôn bình luận về công tác trọng tài sau trận đấu. Trả lời trong phỏng vấn nóng sau trận, tiền vệ Phi Sơn cho rằng đội bóng của anh bị đối xử bất công và cướp mất chiến thắng. Ngay sau đó, trung vệ Quế Ngọc Hải cũng đăng tải một dòng trạng thái lên trang cá nhân với những phát ngôn về trọng tài.
            Đó là còn chưa kể đến hàng ngàn bình luận trên các trang mạng xã hội với những lời lẽ chỉ trích ông Chiến cực kỳ dữ dội. Trong cơn giận, người ta dễ dàng đánh mất đi sự tỉnh táo của mình và lời xin lỗi của ông Chiến trên truyền thông lạc lõng giữa cơn bão chỉ trích.
            Rõ ràng, trọng tài Chiến không hề nhận được sự bảo vệ trong trường hợp này và nó có thể biến thành một tiền lệ xấu. Với sai lầm này, ông Chiến đã bị treo còi hết lượt đi, nhưng ai dám đảm bảo trong tương lai ông sẽ không mắc sai lầm? Liệu lần sau, khi ông Chiến thấy một tình huống penalty hoàn toàn rõ ràng, nhưng nếu thổi phạt sẽ gây bất lợi, thì ông có còn dám hành động nữa không?

            Tường Minh

            Không có nhận xét nào:

            Đăng nhận xét