Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 320

(ĐC sưu tầm trên NET)

IS xả súng vào cổ động viên Real Madrid ở Iraq, 14 người chết

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng hôm qua tấn công quán cà phê nơi cổ động viên câu lạc bộ Real Madrid đang tụ tập ở Iraq làm 14 người thiệt mạng. 
is-xa-sung-vao-co-dong-vien-real-madrid-o-iraq-14-nguoi-chet
Hiện trường vụ tấn công quán cà phê, nơi các cổ động viên đội bóng Real Madrid đang tụ tập ở Balad. Ảnh: Reuters
Những tay súng mang AK-47 xông vào toà nhà cổ động viên ở thị trấn Balad, gần thành phố Samarra, cách thủ đô Baghdad 125 km về phía bắc và xả súng vào nhóm khoảng 50 người đang tụ tập xem bóng đá. Ít nhất 14 người chết và hơn 20 người bị thương. 
Hình ảnh hiện trường đầy máu bắt đầu xuất hiện trong những bức ảnh và video trên mạng xã hội. 
Các thành viên nhóm cổ động thường gặp nhau tại toà nhà để uống cà phê, xem đội bóng Real Madrid cùng nhau. Khi không có giải đấu truyền hình trực tiếp, họ bật video trận đấu cũ để xem. 
"Nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan từ ISIS vào quán cà phê, xả súng AK-47 vào mọi người bên trong", Ziad Subhan, chủ tịch câu lạc bộ, cho biết. AS dẫn lời ông Subhan nói những kẻ tấn công "không thích bóng đá, chúng nghĩ điều này là chống Hồi giáo". 
VOA dẫn lời quan chức Iraq giấu tên cho biết khi cảnh sát tới hiện trường, hai kẻ tấn công cho phát nổ áo chứa bom. 
Cuộc tấn công câu lạc bộ xảy ra chỉ hai ngày sau vụ bạo lực tồi tệ nhất ở thủ đô Iraq trong năm nay. Khoảng 90 người hôm 11/5 thiệt mạng trong nhiều vụ nổ khắp Baghdad. 
Trọng Giáp

Tin mới nhất về việc xử lý, khắc phục quốc lộ 1 bị lún, tạo luống

Dự án cải tạo quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết – Đồng Nai mới hoàn thành vào năm 2015 nhưng đến nay lại thường sụt lún khiến dân bất an khi lưu thông.

Phóng viên báo Người Đưa Tin ghi nhận, mới đây người dân và các tài xế đã rất bức xúc khi phát hiện mặt nền đường quốc lộ 1 đoạn qua Phan Thiết – Đồng Nai bị lún, tạo luống.
Trong khi dự án cải tạo nâng cấp, cải tạo QL1A đoạn qua đây mới chỉ hoàn thành vào đầu năm 2015. Liên quan đến vấn đề này thì Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GT - VT) đã có công điện yêu cầu khắc phục lại mặt đường, đồng thời Bộ cũng phê bình các đơn vị liên quan.
  Tin mới nhất về việc xử lý, khắc phục quốc lộ 1 bị lún, tạo luống - Ảnh 1
Nền đường bị tạo luống
Tin tức mới nhất, trên tuyến QL1A đoạn cuối đất Long Khánh và huyện Xuân Lộc có nhiều đoạn bị lún, xuất huyện “luống” khiến phương tiện 2 bánh lưu thông khá nguy hiểm. Các điểm lún xuất hiện nhiều nhất ở đoạn thị trấn Gia Ray, Xuân Hiệp, Xuân Phú... có những đoạn điểm lún sâu khoảng 15cm. Đó là lý do người dân, nhất là những người lưu thông bằng phương tiện 2 bánh cảm thấy bất an, lo sợ mất an toàn giao thông.
Theo thống kê của ngành giao thông thì mỗi ngày tuyến quốc lộ 1 có khoảng 50 ngàn lượt xe ô tô và hơn 120 ngàn lượt xe máy qua lại. Dù nhiều lần các đơn vị liên quan đã cho công nhân thi công, san sửa lại mặt đường cho bằng phẳng nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì mặt đường lại trở lại như cũ.
Bộ GT - VT phê bình nhiều đơn vị liên quan
Và sau phản ánh của người dân thì hôm nay, ngày 13/5 Bộ GT - VT tải vừa có công điện yêu cầu khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún mặt đường trên quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai.
Theo Bộ GTVT thì đơn vị thường xuyên có văn bản chỉ đạo khắc phục triệt để tình trạng trên, nhưng đến nay hiện tượng hằn lún vẫn tồn tại.
  Tin mới nhất về việc xử lý, khắc phục quốc lộ 1 bị lún, tạo luống - Ảnh 2
Đường bị lún, tạo luống khiến nhiều tài xế điều khiển phương tiện tỏ vẻ lo sợ, bất an
Bộ GT - VT cũng nghiêm khắc phê bình Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ IV, Ban Quản lý dự án 1, 7 và các nhà đầu tư (Tổng Công ty 319 và Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận) không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GT-VT.
Ngoài phê bình ra thì Bộ GT-VT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 1, 7 phối hợp với các nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp, sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng theo nội dung chỉ dẫn tại của Bộ GTVT.
Việc xử lý hằn lún trên phải xong trước ngày 20/5. Trong quá trình sửa chữa phải tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông, không được làm ách tắc giao thông trên tuyến và đảm bảo chất lượng, mỹ quan.
Trước đó Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai, ông Lê Quang Bình cho phóng viên biết: “Dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua từ Phan Thiết - Đồng Nai bắt đầu được khởi công vào tháng 4-2014 và hoàn thành vào tháng 1-2015. Điểm đầu của tuyến tại xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận; điểm cuối tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường có chiều dài 114km với tổng mức đầu tư hơn 2 ngàn tỷ đồng do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư, khai thác, chuyển giao).
Thời gian thu phí hoàn vốn của công trình dự kiến 22 năm 8 tháng (bắt đầu thu phí từ tháng 1-2015). Chủ đầu tư sử dụng Trạm thu phí Sông Phan (tỉnh Bình Thuận) để thu phí cho dự án. Tuyến đường được nâng cấp theo cấp đường hiện hữu, có cải tạo cục bộ một số đoạn để đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Nền đường giữ nguyên bề rộng như cũ.
Tình trạng lún vệt bánh xe có rất nhiều nguyên nhân. Để xác định cụ thể những đoạn lún này do đâu phải có cơ quan chuyên môn của Bộ GT-VT kiểm tra, lấy mẫu phân tích mới chính xác (quốc lộ do Bộ GT-VT quản lý). Sở cũng có văn bản gửi Bộ GT-VT về trường hợp này để Bộ chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục.
Vĩnh Thựu

Bí thư Đà Nẵng: “Nhúng chàm thì đừng gặp lãnh đạo nhờ can thiệp”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện một số văn bản của Bộ Chính trị.
 

Trình bày dự thảo chương trình hành động Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính (Thành ủy Đà Nẵng) nhận định, thực trạng tác chống tham nhũng hiện nay là “một tay thì đấm còn một tay thì xoa” .
Ông Vân cho biết, từ năm 2006 đến nay, TP.Đà Nẵng đã xử lý được 15 vụ án với 24 bị can về tham nhũng. “Nhưng báo cáo với các đồng chí là không có vụ án nào mà không có sự can thiệp. Can thiệp ở vụ này vụ kia, can thiệp ít can thiệp nhiều, gửi gắm này gửi gắm nọ… Hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng không cao. Trong đó có biểu hiện đã nêu”, ông Vân nói.
bi thu da nang: "nhung cham thi dung gap lanh dao nho can thiep" hinh 0
Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định cán bộ nào "nhúng chàm" sẽ bị xử lí nghiêm. (Ảnh: Thanh niên)
Cũng theo ông Vân, với số liệu các vụ án trong 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng cho thấy, việc phát hiện tham nhũng vẫn còn yếu. Chỉ những trường hợp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp do mâu thuẫn nội bộ “tố nhau” thì mới lộ ra.
Cho nên lần này chương trình hành động đã nêu ra những nhiệm vụ cụ thể: nêu cao vai trò của người đứng đầu các cơ quan đơn vị; tăng cường công tác quản lý của các cơ quan Nhà nước về chống tham nhũng…
Đối với công tác xét xử các vụ án tham nhũng, chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu ngành tòa án chỉ xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với các tình tiết đặc biệt thuyết phục.
“Ví dụ, anh phải ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, khai báo, tự nguyện khai thêm những việc trước đây anh gây ra… thì mới gọi là tình tiết đặc biệt”, ông Vân khẳng định: “Tội phạm tham nhũng và đã gọi là quốc nạn thì phải có những tình tiết giảm nhẹ đặc biệt mới được. Các bản án phải có tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa cao và phải được dư luận đồng tình”.
Đại tá Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, hiện nay công tác phát hiện, phòng chống tội phạm tham nhũng giữa các cơ quan thanh tra, điều tra… vẫn chưa được chặt chẽ. Trình độ của điều tra viên về án tham nhũng cũng còn nhiều bất cập, hạn chế, nhất là lĩnh vực quản lý tài chính.
“Về mặt pháp luật cũng vướng, nhiều vụ án tham nhũng cả năm giám định tài sản nhưng vẫn chưa có kết quả. Mà chưa có kết quả giám định thì chưa thể khởi tố. Hoăc những vụ có liên quan đến xây dựng cơ bản thì khi chưa quyết toán thì chưa thể khởi tố được”, ông Hải nói.
Đại tá Lê Thanh Hải kiến nghị phải xác định trách nhiệm của các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng. Hàng năm phải có đánh giá đối với các cơ quan này. “Nếu anh đã kiểm tra, kiểm toán rồi mà vẫn có tham nhũng thì phải truy trách nhiệm cơ quan giám sát đó”, ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải cần thiết phải có một “nhạc trưởng” điều hành các cơ quan phòng chống tham nhũng. Bên cạnh xây dựng cơ quan chuyên trách thì cũng phải xây dựng cơ quan giám sát.
Không có vùng cấm cho hành vi tham nhũng
Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo các địa phương phải quyết liệt hơn trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Các cơ quan tố tụng phải phối hợp với nhau thật tốt, thống nhất xử lý trên tinh thần phối hợp đẩy manh tiến độ xử lý vụ án. “Làm quyết liệt, sai đến đâu xử lý đến đó, không buông xuôi, nể nang, né tránh và lưu ý là không có vùng cấm cho hành vi tham nhũng, tiêu cực”, ông Xuân Anh nói.
“Nhân hội nghị này, tôi cũng xin nói đồng chí nào có lỡ nhúng chàm, vi phạm những việc này (tham nhũng – PV) thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Không có việc gặp lãnh đạo để nhờ tác động, can thiệp, kể cả UBND TP cũng không có việc xin xỏ, tác động gì chỗ này. Không có chạy án. Lỡ vi phạm rồi thì chịu xử lý của pháp luật”, ông Xuân Anh yêu cầu xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng và “không lăn tăn khi đã đủ chứng cứ”.
bi thu da nang: "nhung cham thi dung gap lanh dao nho can thiep" hinh 1
Ông Trần Thanh Vân, Trưởng ban Nội chính (Thành ủy Đà Nẵng) cho biết, trong 15 vụ án tham nhũng tại TP “không có vụ án nào là không có sự can thiệp”
Đối với Ủy ban MTTQ, Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ phải làm sao huy động được nhân dân cùng tham gia chống tham nhũng. Từng cán bộ, công chức, Đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu, giữ gìn đạo đức.
“Nói phục vụ nhân dân vô điều kiện thì cũng thiếu thực tế nên đơn giản với mỗi cán bộ thì ở mức nào đó thì phải dừng lại. Nói trong sáng và trong vắt như pha lê thì chắc là không có nên phải biết dừng lại ở chừng mực nào đó. Đã thấy sai mà còn làm là không chấp nhận được”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.
Đề cập đến vấn đề trách nhiệm, ông Xuân Anh khẳng định người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những sai phạm của cấp dưới chứ không được né tránh.
“TP.Đà Nẵng có những vụ lớn xảy ra thì rõ ràng Bí thư Thành ủy sẽ là người chịu trách nhiệm. Tôi nói tinh thần này để gắn trách nhiệm, ngoài việc xử lý những người vi phạm thì người đứng đầu cũng bị xử lý”, ông Xuân Anh nói thêm: “Chắc chắn giám đốc sở bị kỉ luật về tham nhũng, bị phạt tù hoặc gì đó thì lãnh đạo UBND TP cũng phải chịu trách nhiệm”./.
Theo Hoàng Sơn/Thanh niên

Thái Bình công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của cá nhân

Việc thiết lập đường dây nóng nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, thực thi chính sách pháp luật và sớm hình thành nền hành chính phục vụ nhân dân.

Chiều ngày 13/5, UBND tỉnh Thái Bình chính thức đưa vào quản lý, sử dụng đường dây nóng của tỉnh để tiếp thu, xử lý những thông tin của đại diện tổ chức, cá nhân phản ánh về vấn đề có liên quan đến địa phương.
Theo đó bắt đầu từ hôm nay, tỉnh Thái Bình công khai hai số điện thoại đường dây nóng: (036)373 1313 và (036)373 2323 hoạt động 24/24 giờ trong ngày, bảy ngày trong tuần để tiếp nhận thông tin phản ánh.
  Thái Bình công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của cá nhân - Ảnh 1
Ông Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình công bố đường dây nóng để nắm bắt những vấn đề liên quan đến địa phương.
Về qui trình, người phản ánh phải cung cấp đầy đủ thông tin bằng lời nói qua đường dây nóng gồm: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, nội dung phản ánh.
Người phản ánh được giữ bí mật về các điều cung cấp trên nếu có nhu cầu; đồng thời chịu trách nhiệm toàn bộ về tính trung thực, chính xác của các thông tin phản ánh.
Nội dung phản ánh của tổ chức, cá nhân sẽ được ghi âm toàn bộ cuộc gọi và chuyển đến cơ quan xử lý, trả lời thông tin là UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố Thái Bình.
Các cơ quan này có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, trả lời thông tin phản ánh, chỉ đạo xử lý kịp thời tồn tại, vướng mắc liên quan đến cơ quan, đơn vị mình. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì trực tiếp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Theo khuyến cáo của UBND tỉnh Thái Bình, các tổ chức và cá nhân không sử dụng, lợi dụng đường dây nóng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hoặc phục vụ cho mục đích cá nhân.
Người phản ánh thông tin không trung thực, sai sự thật, xúc phạm thì ngoài việc chịu trách nhiệm trước pháp luật, tỉnh sẽ đề nghị nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ đối với thuê bao điện thoại vi phạm.
Phát biểu tại buổi triển khai qui hoạch tạm thời về quản lý, sử dụng đường dây nóng của UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định: Tỉnh coi đường dây nóng là một kênh thông tin, phản ánh quan trọng để chỉ đạo, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh ở địa phương. Không để đường dây nóng là hình thức, đánh trống bỏ dùi.
Tỉnh yêu cầu các địa phương, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ báo cáo. Những vấn đề phản ánh thông thường phải trả lời, giải quyết chậm nhất trong vòng ba ngày; vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo yêu cầu làm đúng theo qui trình pháp luật qui định.
Ông Diên cho biết thêm, việc thiết lập đường dây nóng nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, thực thi chính sách pháp luật và sớm hình thành nền hành chính phục vụ nhân dân.
Bảo Loan

Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5

Tin mới cụ ông chết bất thường trong tư thế ngồi, nguyên nhân gã thanh niên xăm trổ tử vong úp mặt xuống nước là những tin tức pháp luật 24h qua.

Triệt phá đường dây tiêu thụ xe gian, bắt 2 đối tượng cầm đầu
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 1
Các đối tượng bị tạm giữ để xử lý hành vi tiêu thụ xe gian.
Từ việc phát hiện hai đối tượng nghiện hút sử dụng hai chiếc xe máy trộm cắp di chuyển trên đường, Công an đã lần ra đường dây chuyên tiêu thụ xe gian.
Xem chi tiết
Cụ ông chết bất thường trong tư thế ngồi
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 2
Nơi phát hiện ra xác của ông cụ.
Nhiều người dân thấy một ông cụ ngồi bất động, lưng dựa vào bờ tường. Nghĩ là người vô gia cư bị mệt nên nhiều người mang đồ ăn ra cho nhưng khi đến gần thì phát hiện người này đã tử vong.
Xem chi tiết
Dính án tù vẫn làm sếp đa cấp: Rút giấy phép nếu đủ tài liệu
Cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc trên cơ sở chính thức của CQĐT để thu hồi rút GPKD của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.
Xem chi tiết
Nguyên nhân gã thanh niên xăm trổ tử vong úp mặt xuống nước
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 3
Gia đình đang tổ chức tang lễ cho nạn nhân H.
Liên quan đến việc nam thanh niên xăm trổ chết tại cống Lồ (Yên Lạc, Vĩnh Phúc), một vị công an tỉnh cho biết, nạn nhân bị sốc thuốc dẫn đến tử vong.
Xem chi tiết
'Hối lộ tình dục', 'đổi tình lấy chức' sẽ bị xử lý hình sự từ 1/7
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 4
Hình minh họa.
Người đưa, môi giới hoặc nhận “hối lộ tình dục”, “đổi tình lấy chức”… cũng bị xử lý hình sự như nhận tài sản, tiền bạc.
Xem chi tiết
Đốt vợ cũ trong quán cà phê: Về gửi gắm 2 con trước khi đầu thú
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 5
Thông tin mới nhất liên quan đến vụ án "chồng đổ xăng thiêu sống vợ trong quán cafe" mà chúng tôi đăng tải trước đó, chị Phạm Thị L (37 tuổi, trú P.1, TP.Đông Hà) - nạn nhân của người chồng vũ phu đã tử vong sau khi được bệnh viện trả về.
Xem chi tiết
Hành trình 31 năm trốn truy nã của ‘cụ ông’ 53 tuổi
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 6
Không dễ để nhận ra Nguyễn Văn Năng lúc bị bắt và cách đây 31 năm.
Ngày 13/5, đại tá Trần Đình Hương, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Năng (SN 1963) thường trú huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng theo quyết định truy nã của Công an Quảng Nam - Đà Nẵng cũ từ năm 1985 về tội "Trộm cắp tài sản".
Xem chi tiết
GĐ thi công dự án Formosa 'ăn' lương lao động, ôm tiền tỷ bỏ trốn
Nhận số tiền 2 tỷ của công ty để để trả tiền tạm ứng cho công nhân, vật tư, máy móc… thế nhưng ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc chi nhánh Thanh Oai bỗng nhiên mất tích.
Xem chi tiết
Minh Béo bị bắt ở Mỹ và 3 điều dư luận quan tâm nhất
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 7
Trước khi bị bắt Minh Béo là một diễn viên hài được khá nhiều người mến mộ.
Liệu Minh Béo có thoát khỏi những cáo buộc từ biện lý quận Cam hay số tiền tại ngoại hầu tra có được giảm xuống...là những câu hỏi được đặt ra trước phiên xét xử Minh Béo.
Xem chi tiết
Trần Thị Trinh liên quan thế nào trong vụ thảm án ở Bình Phước?
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 8
Bà Trần Thị Trinh - dì ruột của Nguyễn Hải Dương, tại phiên xét xử sơ thẩm.
Theo đơn kháng cáo của ông Nguyễn Dinh – cha bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (một trong 6 nạn nhân bị Dương giết hại), chính Trần Thị Trinh đã tiếp sức cho Dương rất nhiều, góp phần tạo điều kiện cho Dương ra tay giết người, thì việc Trần Thị Trinh cho rằng, không hay biết Dương có âm mưu giết người là hết sức phi lý.
Xem chi tiết
Nghi án thiếu nữ đi xe bus bị 'bắt cóc', thoát nạn giữa rừng
  Tin tức pháp luật 24h nóng nhất ngày 14/5 - Ảnh 9
Tuyến xe bus mà V. cho rằng em bị ai đó hãm hại rồi đưa lên Hà Giang (Ảnh minh họa).
Đi xe bus từ Hải Dương lên Hà Nội nhưng khi tỉnh dậy phát hiện mình nằm giữa rừng gần biên giới, có người canh gác, thiếu nữ chạy bạt mạng thoát thân...
Xem chi tiết
BTV

Truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sĩ từ đất nước Lào về với ‘đất mẹ

Ngày 13/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức lế truy điệu, an táng 15 liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào vừa được đưa về nước an táng tại quê nhà.

Về tham dự buổi truy điệu gồm có Thứ trưởng bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tý; đại diện Ban Công tác đặc biệt của Chính phủ; lãnh đạo Quân khu 4, lãnh đạo các tỉnh Xalavan và Sekong (Lào) cùng các lãnh đạo và ban ngành tỉnh Thừa Thiên Huế.
Trước đó, vào ngày 10/5, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang cùng nhân dân 2 tỉnh Xalavan và Xê Kông nước bạn Lào đã long trọng tổ chức lễ truy điệu, bàn giao và tiễn đưa 15 mộ liệt sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam đã hy sinh trên đất Lào về nước cho đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên- Huế.
  Truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sĩ từ đất nước Lào về với ‘đất mẹ - Ảnh 1

  Truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sĩ từ đất nước Lào về với ‘đất mẹ - Ảnh 2
Đồng chí Lê Trường Lưu (phải), Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cùng Thứ trưởng Bộ LĐ- TB &XH Huỳnh Văn Tý, đưa tiễn các anh hùng liệt sĩ về nơi an nghỉ
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định: “Việc tìm kiếm, cất bốc và đưa về nước các hài cốt liệt sỹ còn nằm lại trên nước bạn Lào là chủ trương của Đảng và Nhà nước ta; vừa là nguyên vọng thiết tha của toàn dân và toàn quân; là nỗi khát khao mong chờ của những người cha, người mẹ, người chồng, người vợ và đồng chí, đồng đội đối với các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh anh dũng vì nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế cao cả.”
  Truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sĩ từ đất nước Lào về với ‘đất mẹ - Ảnh 3
Lãnh đạo các ban ngành Trung ương và địa phương thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo hai tỉnh Xalavan và Sêkong (Lào) đã có lời phát biểu cám ơn những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam đối với sứ mệnh thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả đã vĩnh viễn nằm lại trên chiến trường Lào.
Sự hy sinh của các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân nơi đây, góp phần tô thắm truyền thống thủy chung, nghĩa tình của quân đội, Nhân dân hai nước Việt-Lào.
  Truy điệu, an táng 15 hài cốt liệt sĩ từ đất nước Lào về với ‘đất mẹ - Ảnh 4
Trước đó lễ tiễn đưa các liệt sĩ từ Lào về với quê hương Việt Nam.
Theo đó, với sự giúp đỡ của 2 tỉnh Xalavan và SêKông, hơn 10 năm qua, Đội quy tập 192 Bộ CHQS Thừa Thiên Huế đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được trên 800 hài cốt liệt sĩ đưa về nước. Riêng mùa khô 2015 – 2016, Đội quy tập 192 đã khảo sát, tìm kiếm cất bốc được 15 hài cốt liệt sĩ đưa về nước; trong đó có 2 mộ có tên gồm liệt sĩ Hoàng Anh Năm và liệt sĩ tên Cơ.
Phi Hoàng

Hình ảnh dàn lãnh đạo mới của Bắc Hàn

  • 9 giờ trước
Bắc Triều Tiên vừa công bố loạt ảnh mới của ông Kim Jong-un và các lãnh đạo Đảng Lao động cũng như quân đội nước này.
BBC nói chuyện với chuyên gia về Bắc Hàn ở Mỹ, ông Michael Madden, về các tấm ảnh được tung ra trong dịp Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên.

Có chỉnh sửa hay không?


 
Bình luận về ảnh ông Kim Jong-un, ông Madden nói: "Ông Kim cho đăng ảnh mình lên trang ngoài báo Đảng với đầy đủ các khiếm khuyết trên mặt".
Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên ảnh lãnh đạo Bắc Hàn xuất hiện trên mặt báo mà không qua chỉnh sửa.
Thí dụ trong một ảnh tập thể ra hồi năm 2009, các quan chức cao cấp trông mặt lờ đờ như vừa uống rượu.

Không thấy phụ nữ

Phụ nữ không xuất hiện trong chùm ảnh mới công bố. Hiện nay chức vụ cao nhất mà phái đẹp nắm giữ ở Bắc Hàn là trưởng hay phó một vụ. Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, cũng mới là phó vụ Tuyên truyền của Đảng.
Ông Madden nói: "Thực ra thì phụ nữ, dù trong vai trò vụ trưởng vụ phó, cũng có nhiều quyền lực vì họ điều hành công việc hàng ngày. Họ là tai mắt của ông Kim trong hệ thống chính trị".

 
Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, là phó vụ Tuyên truyền của Đảng.
Người ta cũng cho là chính phụ nữ nắm giữ tài sản trong gia đình họ Kim.
"Bắc Hàn là chế độ phụ hệ, nhưng trong thể chế độc tài thì nắm giữ tài chính lại có quyền hành hơn vị trí trong cơ quan chính trị vì quyền lực thực tế hơn".
Phụ nữ chiếm 10% tổng số đại biểu tham gia Đại hội Đảng, tuy chưa nhiều nhưng đã tăng lên khá mạnh từ lần cuối đại hội năm 1980.
Em gái ông Kim đã được trao nhiệm vụ chủ chốt.

Tướng trẻ

Dàn lãnh đạo Bắc Triều Tiên nói chung đều đã đứng tuổi. Nhiều quan chức ở độ tuổi 80.
Tuy nhiên cũng có biệt lệ - ông Yo Kwan-chol, tướng ba sao (tương đương thượng tướng) và ủy viên Bộ Chính trị, mới chỉ 35 tuổi.

 
Đây được cho là ảnh vị tướng trẻ Yo Kwan-chol
Chưa có nhiều thông tin về ông này, nhưng ông được biết đã lên chức dưới thời Kim Jong-un.
Cũng còn một số lãnh đạo trẻ đang dần được cất nhắc và có thể sẽ nắm các chức vụ quan trọng trong tương lai, theo ông Madden.

Tưởng chết hóa chưa


 
Ri Yong-gil bị giáng chức, nhưng vẫn sống chứ không phải đã bị xử tử như tin tức nói trước đây
Tướng ba sao Ri Yong-gil cũng là ủy viên Bộ Chính trị. Tháng Hai năm ngoái có tin ông đã qua đời. Các nguồn tin Nam Hàn nói ông bị tử hình vì âm mưu lật đổ.
Ông Madden cho rằng cần cẩn thận với tin đồn về cái chết của các quan chức Bắc Hàn vì không có nhiều thông tin.
"Một số quan chức biến mất khỏi báo chí là do phải đi học tập một thời gian. Nhiều khi việc học tập này thực chất là để thăng chức hoặc thuyên chuyển công việc."
Tướng Ri biến mất trong thời gian căng thẳng tại khu vực biên giới với miền Nam nên có thể ông đã được điều đi giải quyết tình hình này.
Tuy nhiên ông bị hạ cấp từ bốn sao xuống ba sao, không rõ vì sao. Chức vụ mới của ông cũng không được công bố. Chỉ thấy số sao trên cầu vai của ông ít đi, nhưng có thể cấp bậc của ông Ri sẽ được không phục trong tương lai.

 
Truyền thông Nam Hàn đưa tin Tướng Ri bị xử tử dựa vào những nguồn ẩn danh

Đảng nằm trên quân đội

Ông Madden cho rằng cần xem xét các bức ảnh trong bối cảnh Đại hội Đảng và thay đổi hệ thống chính trị của Bắc Triều Tiên.
So với thời kỳ cha ông, ông Kim đang tăng cường thống trị của đảng đối với quân đội. Ông "tập trung quyền lực chính trị trong tay sáu hoặc bảy quan chức".
Các quan chức Đảng Lao động cũng thường xuất hiện trước quan chức quân đội trong các bản tin.

 
Ông Pak Pong-ju là một trong số những quan chức được chụp hình đi thăm các nhà máy
Nhiều quan chức Đảng được phong hai, ba chức vụ. Đây là dấu hiệu cho thấy rằng họ sẽ có quyền lực nhiều hơn trước Đại hội.
Tuy một số nhà quan sát có thể cho rằng các thay đổi chỉ là bề mặt, "ở Bắc Hàn hình thức và nội dung thường đi đôi với nhau".

Công bố ảnh làm gì?

Chủ yếu các bức ảnh được tung ra để người dân Bắc Hàn biết mặt lãnh đạo mới của mình.
Tên tuổi của họ có thể chưa được biết đến nhiều, bởi vậy hình ảnh của họ sẽ đưa thông điệp tới cho người dân về việc ai là nhân vật quan trọng nhất.

Một số lãnh đạo quan trọng


 
Kim Ki-nam năm nay khoảng 87-88 tuổi, là người phụ trách mảng tuyên truyền cổ động của Đảng trong nhiều năm

  • Kim Ki-nam, 87-88 tuổi. Ông là người phụ trách mảng tuyên truyền cổ động của Đảng trong nhiều năm. Hiện ông là ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Đảng Lao động.
  • Ri man-gon - ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Đảng và phụ trách về đạn dược trong quân đội, đặc biệt là chuyên trách phát triển vũ khí thường và vũ khí nguyên tử.
  • Kim Yong-chol - vừa được bổ nhiệm hồi tháng 1/2016 vào vị trí người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia sau khi người tiền nhiệm của ông là Kim Yang-gon thiệt mạng trong tai nạn giao thông.

GS Ngô Bảo Châu hoan nghênh nỗ lực làm "đường kiểu mẫu”

14/05/2016 00:57 GMT+7
    TTO - Liên quan đến những ý kiến về tuyến đường “kiểu mẫu” Lê Trọng Tấn (Hà Nội), trên trang Facebook cá nhân, GS Ngô Bảo Châu đã bày tỏ hoan nghênh cố gắng của chính quyền Hà Nội. 
    GS Ngô Bảo Châu hoan nghênh nỗ lực làm "đường kiểu mẫu”
    Status của GS Ngô Bảo Châu bày tỏ quan điểm về đường kiểu mẫu
    Trong một status đăng trên Facebook ngày 12-5, GS Ngô Bảo Châu nói: "Cá nhân rất tôi hoan nghênh cố gắng của chính quyền Hà Nội"
    Theo giáo sư Ngô Bảo Châu, bạn bè của ông thi nhau chê cách thiết kế biển hiệu trên phố Lê Trọng Tấn, nhưng cá nhân ông rất hoan nghênh cố gắng của chính quyền vì: “Bước đầu trông nó sẽ hơi ngồ ngộ, quê quê. Nhưng ít ra nó cũng có vẻ gọn gàng, cũng có vẻ có chút năng lượng. Người dân và chính quyền ít nhất cũng tỏ ra có cố gắng cho một đô thị ngăn nắp”.
    Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ thêm: "Đi dọc phố phường Hà Nội, cả phố cũ và phố mới, chỉ thấy người người nhà nhà làm biển quảng cáo mỗi ngày một to hơn, biển mới đè lên biển cũ, biển cũ rách rồi cũng chẳng ai buồn tháo đi".
    Phố Huế yêu quý của tôi ngày một giống một phố quê, luộm thuộm mà con người ở đó chỉ còn biết chép miệng với một cuộc sống ngày một xập xệ”, giáo sư Ngô Bảo Châu viết trên trang cá nhân.
    Giáo sư Ngô Bảo Châu viết: "Việc dễ nhất trong công cuộc chỉnh trang bộ mặt đô thị là qui định kích cỡ, gam mầu, mẫu chữ cho biển báo cho từng khu phố buôn bán. Dường như chính quyền Hà nội đã bắt đầu quan tâm đến việc này. Có muộn còn hơi là không làm."
    "Tất nhiên có nhiều gam mầu khác nhau, không nhất thiết cứ phải cơ bản như thế này." - GS Ngô Bảo Châu kết luận.
    GS Ngô Bảo Châu hoan nghênh nỗ lực làm "đường kiểu mẫu”
    Hệ thống biển hiệu của các cơ sở kinh doanh, trụ sở làm việc ở đường Lê Trọng Tấn được được quy hoạch đồng bộ
    Đường Lê Trọng Tấn được quy hoạch mở rộng theo hướng thí điểm là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Hà Nội.
    Hệ thống biển hiệu của các cơ sở kinh doanh, trụ sở làm việc ở tuyến phố này được quy hoạch đồng bộ về màu sắc (2 màu: xanh, đỏ), bố cục và cách trang trí.
    V.H

    Luật sư Triển 'mong' tướng Ước kiện

    • 9 giờ trước
    Luật sư Trần Đình Triển nói ông đã có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Công an
    Báo Petrotimes dẫn lời Trung tướng Nguyễn Hữu Ước nói ông sẽ kiện luật sư Trần Đình Triển vì vị luật sư đã "đưa những thông tin sai sự thật, vu khống ông lên mạng internet."
    Tướng Ước từng là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân, nguyên Tổng biên tập Báo và Truyền hình của ngành công an.
    Tin này xuất hiện một ngày sau khi luật sư Triển đăng tin trên Facebook tố cáo ông Ước "phù phép biến hơn 28.000 mét đất của cán bộ chiến sỹ công an nhân dân".
    Sau khi Petrotimes đưa tin ông Ước nói sẽ khởi kiện, luật sư Triển ngay lập tức lên Facebook tuyên bố:
    "Ông Hữu Ước kiện tôi, tôi mong muốn điều đó để các cơ quan có thầm quyền vào cuộc.
    "Trước hết với vai trò của luật sư được quy định trong Luật Luật sư: “Góp phần bảo vệ công lý”; với bản thân tôi khi được thân chủ đồng ý và tài liệu thu thập được phải có cơ sở tôi mới đưa thông tin.
    "Mục đích chính là nhằm bảo vệ pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho tổ chức và cá nhân. Mặt khác, pháp luật đã quy định: “Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật” thì bất cứ cá nhân nào khi vi phạm pháp luật cũng đòi hỏi phải xử lý nghiêm khắc."
    Ông Triển cũng viết văn phòng luật sư Vì Dân đã gửi lãnh đạo Bộ Công an văn bản về vụ việc và đăng lại trên Facebook của ông.
    Báo Petrotimes nói ông Triển "cho rằng Trung tướng Hữu Ước đã tự ý “sang tên” lô đất cho công ty khác, sau đó lại làm văn bản (không xin ý kiến lãnh đạo Bộ và Tổng cục XDLL Bộ Công an) xin trả lại lô đất cho UBND thành phố Hà Nội vì không có nhu cầu."
    Vì lý do này vị Trung tướng tuyên bố sẽ nhờ tới cơ quan pháp luật để xử lý "hành vi vu khống, làm tổn hại danh dự của cá nhân" ông.

    Hun Sen: 'Con tôi không phải người Việt'

    • 13 tháng 5 2016
    Ảnh chụp 2009: Thủ tướng Hun Sen và con trai Hun Manet
    Thủ tướng Campuchia Hun Sen bác bỏ tin đồn rằng con trai cả của ông, Hun Manet, là con của một lãnh đạo cộng sản Việt Nam.
    Hôm thứ Năm 12/5, Thủ tướng Hun Sen phát biểu tại một buổi lễ tốt nghiệp đại học ở Phnom Penh.
    Theo báo Cambodia Daily, ông Hun Sen nói ông đã hy sinh nhiều vì đất nước nhưng người dùng mạng xã hội có vẻ chỉ quan tâm tin đồn nhảm.
    “Thất vọng lớn nhất là người ta đăng trên Facebook rằng Hun Manet không phải con trai Hun Sen,” Thủ tướng Campuchia nói.
    “Nay đến mức…vợ tôi là vợ một lãnh đạo Việt Nam, và rồi sinh Hun Manet, và đưa cậu ta cho Bộ trưởng Sok An nuôi nấng.”
    Ông Sok An là một đồng minh chính trị của Hun Sen.
    “Tôi không ngờ phe đối lập lại rẻ tiền như thế.”
    “Thông điệp cho đảng đối lập đây: Nếu quý vị muốn chơi, tôi sẽ chơi với quý vị.”

    'Trả giá'

    Đảng đối lập CNRP hôm thứ Năm ra thông cáo nói họ không phải là nơi tung tin đồn.
    “CNRP bác bỏ mọi cáo buộc rằng CNRP đã tung tin con trai cả của Thủ tướng Hun Sen là ‘con một đảng viên cộng sản Việt Nam’,” đảng này ra thông cáo.
    Nhưng Thủ tướng Hun Sen nói với trang tin Fresh News rằng đảng đối lập sẽ cần “trả giá cao” để bù đắp.
    “Tôi không tin thông cáo đó vì nó không lên án những kẻ sỉ nhục tôi, vợ tôi và con tôi.”
    Tướng Hun Manet, sinh năm 1978, là người Campuchia đầu tiên học ở Học viện quân sự Mỹ West Point.
    Hiện ông lãnh đạo cục chống khủng bố của Bộ Quốc phòng Campuchia.
    Thủ tướng Hun Sen tiết lộ con trai ông từng nói ông hãy thách đảng CNRP về một cuộc thử DNA. Nếu nó chứng tỏ Manet là con ông, CNRP phải giải tán, và ngược lại, đảng cầm quyền CPP sẽ giải tán nếu không phải.
    Nhưng ông Hun Sen nói: “Tôi trả lời: Đừng quan tâm bọn nó.”

    Bị tai nạn giao thông tại VN, võ sĩ judo Scotland nguy kịch

    • 13/05/2016 19:36 GMT+7
    TTO - Đang trên đường đến nơi dạy học ở TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Stephanie Inglis (27 tuổi, Inverness, Scotland) bị tai nạn xe máy và hiện đang trong tình trạng nguy kịch.
    Bị tai nạn giao thông tại VN, võ sĩ judo Scotland nguy kịch
    Stephanie Inglis trong những lần thi đấu thể thao - Ảnh: Facebook nhân vật
    Ngày 13-5, thông tin từ Công an TP Hạ Long và Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC44), Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết vụ tai nạn xảy ra vào ngày 10-5 tại TP Hạ Long.
    Stephanie Inglis được một người đàn ông chở bằng xe máy đến nơi dạy tiếng Anh cho trẻ em, trên đường đi thì váy của cô bị cuốn vào bánh xe và cô bị kéo ngã xuống đường. Do đầu đập mạnh xuống đất nên cô rơi vào trạng thái hôn mê.
    Vì chấn thương quá nặng, Stephanie Inglis được đưa lên điều trị đặc biệt tại một bệnh viện ở Hà Nội. Hiện cô vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.
    Stephanie Inglis từng tham gia dự Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung năm 2014 ở bộ môn Judo. Cô giành HC bạc nội dung 57 kg và từng giành ba huy chương khác ở các giải trên toàn thế giới.
    Thời gian gần đây cô sang VN làm giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo tại Hạ Long theo một chương trình từ thiện.
    Theo thông tin trên trang Facebook cá nhân của bạn bè Stephanie Inglis, họ đã lập trang web kêu gọi gây quỹ hỗ trợ tiền điều trị cho cô. Bố mẹ Stephanie Inglis cũng đang trên đường bay sang Việt Nam để chăm sóc con gái.
    THÂN HOÀNG

    Nga tái tạo cơn ác mộng hạt nhân của Phương Tây




    5, một quan chức quốc Nga cho biết nước này sẽ phác thảo khung thời gian xây dựng lại hệ thống tên lửa chiến lược trên tàu hỏa vào năm 2018.
     >> Sức mạnh tàu ngầm tên lửa chiến lược mới của Nga
     >> Tên lửa chiến lược: Đỉnh cao sức mạnh quân sự Nga

    Theo đó hệ thống tên lửa đạn đạo di động mang tên Barguzin sẽ được thiết kế lại và trải qua một quá trình hiện đại hóa để tái sử dụng
    "Các tài liêu thiết kế đã được xây dựng, các thành phần riêng biệt của hệ thống cũng đã được tạo, nhưng chưa có khung thời gian cụ thể để hoàn thành và đưa chúng vào hoạt động", vị quan chức này cho biết.
    Vào năm 2014 Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (RSMF) Sergei Karakayev cho biết, theo quyết định của Tổng thống Nga, nước này sẽ tái sử dụng các hệ thống tên lửa liên lục địa đặt trên tàu hỏa Barguzin.
    Hệ thống Barguzin đã được Nga ngừng hoạt động vào năm 2005. Viện Công nghệ nhiệt Moscow đang thiết kế một đoàn tàu hỏa dùng làm bệ phóng tên lửa, và cũng để bảo vệ số tên lửa trước nguy cơ nước Nga bị tấn công.
    Hệ thống Barguzin thế hệ mới được thiết kế lại, trang bị các loại tên lửa mới hơn, các công nghệ tiên tiến hơn.
    Liên Xô từng bắt đầu triển khai tàu hỏa tên lửa hạt nhân năm 1987. Đoàn tàu này trang bị tên lửa RT-23 Molodets, nhà máy Yuzhmash (hiện ở Ukraine) thiết kế. Trong khi đó theo một nguồn tin từ giới Công nghiệp quốc phòng Nga, hệ thống mới sẽ được trang bị tên lửa RS-24 Yars hoặc Yars-M. Mỗi tổ hợp sẽ mang 6 tên lửa.
    Dự án xây dựng lại hệ thống Barguzin không hề vi phạm hiệp ước START mới giữa Nga và Mỹ. Việc Nga cho hoạt động trở lại hệ thống Barguzin là một trong những cách đáp trả chương trình tấn công nhanh toàn cầu của Mỹ.
    Theo Bình Nguyễn/ TASS
    Công an nhân dân

    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam


    Hình ảnh Minh Béo tại phiên xử sáng 15.4 và luật sư mới của anh (bên phải) /// Ảnh chụp màn hình
    Hình ảnh Minh Béo tại phiên xử sáng 15.4 và luật sư mới của anh (bên phải)
    Trong phiên tòa sáng 13.5 (giờ Mỹ, rạng sáng 14.5, giờ VN), báo chí không được quay hình Minh Béo mà chỉ được phép ghi âm lại diễn biến vụ việc. Phiên tòa kéo dài khoảng nửa tiếng và có sự tham dự của người thân nam danh hài.
    Theo luật sư Đỗ Phủ, Minh Béo khi trình diện tại tòa trước phiên xử sơ thẩm (pretrial) vào sáng 13.5 (giờ Mỹ) tưởng rằng sẽ được tòa xử ngay nên đề nghị giảm tiền tại ngoại hầu tra. Nhưng khi được thông báo phiên tòa lần này thông qua thủ tục chuyển đổi luật sư, Minh Béo có chút hụt hẫng khi quay lại nhà giam chờ ngày ra tòa tiếp theo vào ngày 27.5.
    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 1
    Bà Mia và luật sư Đỗ Phủ trao đổi trước khi phiên tòa bắt đầu Ảnh: Vũ Hoàng Lân/Phố Bolsa TV cung cấp

    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 2

    tin liên quan

    Minh Béo không nhận tội
    Khoảng 10 giờ sáng 15.4 (giờ Mỹ), rạng sáng 16.4 (giờ VN), nghệ sĩ hài Minh Béo chính thức có mặt tại nhà tù Central Jail để tiến hành buổi luận tội đầu tiên sau khoảng 3 tuần bị giam giữ.
    Một ngày trước khi phiên tòa lần thứ hai diễn ra, gia đình Minh Béo đã thay đổi luật sư bào chữa cho nam danh hài. Theo đó, tổ hợp luật sư Đỗ Phủ - Anh Tuấn, những người đại diện cho nam diễn viên hài ở phiên tòa trước vào ngày 15.4, sẽ không tiếp tục bào chữa cho Minh Béo, mà thay vào đó người đảm trách sẽ là luật sư Mia Yamamoto, một luật gia người Mỹ gốc Nhật. Và thông tin về sự thay đổi luật sư đã được công bố ở phiên tòa lần này. Luật sư Đỗ Phủ vẫn có mặt tại tòa để bàn giao mọi giấy tờ, hồ sơ liên quan đến vụ án Minh Béo cho người thay thế.

    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 3
    Vấn đề thay đổi luật sư rất ư bình thường tại tòa án Hoa Kỳ. Tôi cũng đoán được từ mấy ngày trước vì áp lực của gia đình Minh Béo từ phía ngoài...
    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 4

    Luật sư Đỗ Phủ

    Trao đổi với chúng tôi ngay sau khi kết thúc phiên tòa sáng 13.5, luật sư Đỗ Phủ cho biết: “Tất cả những bằng chứng cũng như nhận định của tôi về hồ sơ Minh Béo đã chuyển tải cho luật sư mới Mia Yamamoto sáng nay, đồng thời tôi cũng bàn tới những gì có thể làm kế tiếp cho Minh Béo với luật sư mới. Tình tiết mới của phiên tòa này hầu như không có gì, có chăng là người bào chữa mới của Minh Béo là luật sư 73 tuổi, người gốc Nhật, từng tham chiến tại Việt Nam...”.
    Theo ông Đỗ Phủ, luật sư bào chữa mới của Minh Béo sẽ có buổi thương lượng tại tòa vào ngày 27.5 để bên công tố và luật sư biện hộ có những thương lượng về tội danh, xem xét các bằng chứng mà bên công tố đưa ra nhằm cáo buộc Minh Béo tội xâm hại tình dục trẻ em. Lúc đó, người luật sư mới sẽ làm công việc xin tòa xem lại tiền tại ngoại hầu tra để xin giảm xuống mức tối thiểu.
    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 5
    Luật sư Đỗ Phủ: "Vấn đề thay đổi luật sư rất ư bình thường tại tòa án Hoa Kỳ" Ảnh: NVCC
    Khi được hỏi về việc thay đổi luật sư trước ngày ra tòa có bất thường không, luật sư Đỗ Phủ cho hay: “Vấn đề thay đổi luật sư rất ư bình thường tại tòa án Hoa Kỳ. Tôi cũng đoán được từ mấy ngày trước vì áp lực của gia đình Minh Béo từ phía ngoài. Với tư cách là một luật sư thì tôi có thể sẽ biết được tin tức mới của Minh Béo, những gì xảy ra trong hồ sơ. Tôi sẽ tiếp tục theo dõi vì dù sao cũng là thân chủ cũ của tôi, tôi muốn biết cậu ấy có được bảo vệ chính đáng hay không”.


    Theo một nguồn tin, việc không cho ghi hình ở phiên tòa sáng 13.5 là vì khu vực này có đông người Việt sinh sống, phía tòa quan ngại hình ảnh Minh Béo sau song sắt lọt ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nam danh hài.


    Được biết phiên tòa dự kiến diễn ra vào lúc 8 giờ 30 sáng 13.5 (giờ địa phương), với địa điểm là ngay trung tâm Little Sài Gòn (California, Mỹ), nhưng do xe chở Minh Béo từ nhà tù Theo Lacy tới trễ nên phiên tòa bắt đầu muộn hơn 1 tiếng.
    Trong phiên tòa này, báo chí không được quay hình của Minh Béo nên sẽ khó có ảnh mới của Minh Béo lọt ra ngoài. Phía tòa án chỉ cho phép ghi âm lại diễn biến và phiên tòa kéo dài khoảng nửa tiếng, có sự tham dự của người thân nam danh hài.

    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 6

    tin liên quan

    Minh Béo: 'Tôi bị bạn tù đánh'
    Sau hơn hai tiếng rưỡi chờ đợi, sáng 3.4 (giờ Mỹ) CTV Thanh Niên cũng được vào trong để gặp nghệ sĩ Minh Béo. Chúng tôi không được phép chụp ảnh, ghi âm hay mang theo vật dụng gì vào trong.
    Khi được hỏi về cảm xúc của Minh Béo trong phiên tòa, luật sư Đỗ Phủ cho hay: “Minh Béo có vẻ hoang mang, không hiểu khi tòa nhắc tới chữ bail (tiền tại ngoại hầu tra) tưởng rằng bữa nay xử luôn, nhưng sau khi ra xe về trở lại nhà giam mới biết sẽ được xử vào ngày 27.5 tới”.
    Về những tin nhắn không dấu trao đổi giữa nam diễn viên và người cảnh sát chìm giả đóng trẻ vị thành niên trước khi Minh Béo bị bắt giữ rất dễ đưa đến những ý ngộ nhận, ông Đỗ Phủ đã chia sẻ với luật sư bào chữa mới cho Minh Béo. “Tôi đã nói chuyện với bà Mia, bà hoàn toàn có khả năng của một luật sư làm hình sự và bà ấy sẽ điều đình với luật sư chính phủ. Có lẽ sắp tới những quyền lợi của Minh Béo sẽ được bảo vệ”, ông Đỗ Phủ cho hay.
    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 7
    Luật sư Mia Yamamoto Ảnh chụp màn hình clip NBC
    Theo trang pcccourier.com, luật sư Mia Yamamoto là một phụ nữ chuyển giới, sinh năm 1943 trong một gia đình gốc Nhật tại Mỹ. Sau một loạt các cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính tại Thái Lan, bà Mia hành nghề luật sư từ năm 1984 đến nay. Bà là người đồng sáng lập Hiệp hội Sinh viên Luật châu Á - Thái Bình Dương tại Mỹ, cũng như được California Daily Journal bầu chọn trong danh sách "100 luật sư có ảnh hưởng lớn nhất ở California".
    Với việc không thạo tiếng Việt, bà Mia sẽ phải làm việc thông qua một thông dịch viên, tức có người đi chung cùng bà Mia trong lúc làm việc với Minh Béo.
    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 8
    Luật sư Đỗ Phủ: Minh Béo hụt hẫng trở lại nhà giam - ảnh 9
    Rất đông phóng viên báo đài ngồi chờ từ 8 giờ 30 sáng. Phiên tòa diễn ra muộn hơn khoảng 1 giờ do xe chở Minh Béo đến trễ

    Chỉ huy hải quân Mỹ bị giáng chức

    • 13 tháng 5 2016
    Iran công bố ảnh thủy thủ Mỹ ngay sau khi nhóm này bị tạm giữ hồi tháng 1/2016
    Hải quân Hoa Kỳ đã giáng chức viên chỉ huy của 10 thủy thủ, những người hồi tháng Giêng đã vào vùng biển của Iran và bị tạm giữ trong một thời gian ngắn.
    Trong một tuyên bố, Hải quân Hoa Kỳ nói lực lượng này mất niềm tin vào Eric Rasch, người chịu trách nhiệm chỉ huy đội tàu tại thời điểm xảy ra vụ việc ở vùng Vịnh.
    Một viên chức hải quân nói chỉ huy Rasch đã bị bố trí việc khác.
    Các thủy thủ đã được thả sau căng thẳng ngoại giao giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và các quan chức cao cấp của Iran.
    Hôm thứ Năm, viên chức hải quân nói chỉ huy Rasch đã không thực hiện hiệu quả vai trò lãnh đạo, dẫn đến sai sót, tự mãn và khiến đơn vị mình phụ trách không đáp ứng những tiêu chuẩn cần thiết.
    Viên chức giấu tên này không nói vị trí mới của ông Rasch là gì.
    Hồi tháng 1/2016, đoàn thủy thủ gồm chín nam giới và một phụ nữ đã bị bắt giữ khi một trong các tàu của họ bị hỏng khi đang tập luyện tại vùng Vịnh.
    Họ đã được đưa tới đảo Farsi Island nằm ở giữa vùng Vịnh, nơi Iran có một căn cứ hải quân.
    Viêc xâm nhập là "không cố ý", lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran được dẫn lời vào thời điểm đó.
    Các thủy thủ được thả sau đó 15 giờ, sau khi Iran nói họ đã chịu xin lỗi.
    Nhưng Phó tổng thống Joe Biden sau đó nói là con tàu chỉ đơn giản là bị hỏng, cho nên "chả có gì phải xin lỗi".
    Hoa Kỳ khi đó nói sẽ điều tra xem vì sao các thủy thủ lại đi vào vùng nước thuộc Iran.

    Ông Putin: Nga sẽ vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

    VOV.VN - Theo Tổng thống Nga, việc Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa là sự khởi đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang mới.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/5 tuyên bố, Nga sẽ có hành động nhằm vô hiệu hóa các nguy cơ đe dọa an ninh Nga, trong đó có hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ vừa được kích hoạt tại tại Châu Âu.
    ong putin: nga se vo hieu hoa he thong phong thu ten lua my hinh 0
    Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp với các quan chức Nga ngày 13/5. (Ảnh: Reuters)
    Trong một tuyên bố trước các quan chức quốc phòng và quân sự cấp cao Nga, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ vừa được kích hoạt tại Romania làm ảnh hưởng tới kho vũ khí hạt nhân của Nga.
    Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ thực chất không phải là một hệ thống phòng thủ tên lửa mà là sự khởi đầu cho một cuộc chạy đua vũ trang mới. Ông Putin cũng nhấn mạnh, Nga sẽ có sự điều chỉnh chi tiêu ngân sách nhằm trung lập các nguy cơ đặt ra đối với nước Nga.
    Trước đó, ngày 12/5 vừa qua, Mỹ đã chính thức kích hoạt “lá chắn tên lửa” đặt tại một căn cứ không quân ở Deveselu, miền Nam Romania. Hệ thống phòng thủ tên lửa tại Romania là một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực châu Âu.
    Dự kiến, Mỹ cũng sẽ bắt đầu triển khai xây dựng một hệ thống phòng thủ tương tự tại Ba Lan và cơ sở này sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2018, tạo ra một hệ thống phòng thủ thường trực 24/24 giờ cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bổ sung cho các hệ thống radar và tàu chiến đang hoạt động ở Địa Trung Hải.
    Nga cho rằng kế hoạch của Mỹ và NATO bố trí các thành phần của hệ thống “lá chắn tên lửa” ở các nước Đông Âu, sát biên giới Nga, là nhằm đe dọa trực tiếp nước Nga./.

    Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin Theo Reuters

    Thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án thủy điện lợi dụng khai thác vàng

    15:03 13/05/2016

    Tỉnh Kon Tum vừa thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của Công ty Cổ phần Phúc Kim Tâm đối với dự án thủy điện lợi dụng khai thác vàng.

    Thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án thủy điện lợi dụng khai thác vàng
    Qua 6 năm triển khai, dự án thủy điện Đắc Brót chỉ xây dựng được nhà điều hành, còn công trường chỉ là bãi khai thác vàng sa khoáng trái phép
    Theo đó trên cơ sở xem xét văn bản số 409/SCT- QLNL ngày 15/4/2016 của Sở Công thương tham mưu đề xuất nội dung liên quan đến dự án thủy điện Đắc Brót, UBND tỉnh Kon Tum thống nhất với đề xuất thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và chấm dứt hoạt động của dự án thủy điện Đắc Brót do Công ty Cổ phần Phúc Kim Tâm làm chủ đầu tư.
    Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư lập thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của Luật đầu tư. Thời hạn hoàn thành chậm nhất đến ngày 13/5/2016.
    Như VOV đã phản ánh, vào tháng 6/2010 Công ty cổ phần Phúc Kim Tâm được UBND tỉnh Kon Tum cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án thủy điện Đắc Brót, công suất thiết kế hơn 2MW, ở làng Nú Vai, xã Đắc K’roong, huyện Đắc Glei.
    Tuy nhiên từ đó đến nay Công ty này chưa thi công hạng mục nào của thủy điện. Không những thế lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở; thiếu giám sát, thiếu phối hợp của ngành chức năng địa phương doanh nghiệp đã biến dự án thủy điện thành bãi khai thác vàng trái phép.
    Theo VOV

    Cháy lớn tại dự án thép nghìn tỉ bỏ hoang ở Vũng Áng

    - Lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng tại công ty CP gang thép Vạn Lợi (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh).
    Trung tá Võ Đăng Khoa, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC - CA Hà Tĩnh thông tin, vụ cháy xảy ra vào 20h30 tối qua tại bãi chứa thiết bị điện của công ty CP gang thép Vạn Lợi.
    Lực lượng cảnh sát PCCC đã huy động 15 cán bộ chiến sỹ cùng 2 xe chuyên dụng, 1 máy bơm. Sau hơn 1 tiếng mới khống chế được đám cháy.
    cháy, nhà máy thép nghìn tỉ, Vũng Áng
    Đám cháy bùng phát tại bãi tập kết thiết bị máy móc nhập khẩu
    Đám cháy phát sinh tại phía đông nam bãi chứa các thiết bị máy móc, hộp kỹ thuật, biến áp, mô tơ… của dự án.
    Không có thiệt hại về người nhưng 31 thiết bị máy móc đắt tiền bị hư hỏng nghiêm trọng. Hiện vẫn chưa thể thống kê tổng giá trị thiệt hại.
    cháy, nhà máy thép nghìn tỉ, Vũng Áng
    Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường sáng nay
    Sáng nay, lực lượng cảnh sát kỹ thuật hình sự, PCCC, CA thị xã Kỳ Anh vẫn đang tiếp tục khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân.
    Dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi chính thức khởi công vào năm 2008. Tổng mức đầu tư lên tới hơn 1.700 tỷ đồng, do công ty CP Gang thép Hà Tĩnh làm chủ đầu tư (trong đó 2 cổ đông lớn nhất là công ty Vạn Lợi 64%, công ty Hợp Thành 34%).
    cháy, nhà máy thép nghìn tỉ, Vũng Áng
    Nhiều thiết bị đắt tiền cháy rụi
    85% số tiền đầu tư là do dự án vay từ các ngân hàng, trong đó nhiều nhất là Ngân hàng Phát triển (620 tỷ đồng), Vietcombank 70 tỷ đồng…
    cháy, nhà máy thép nghìn tỉ, Vũng Áng
    Dự án thép bỏ hoang 7 năm nay khiến các ngân hang như ngồi trên đống lửa khi có nguy cơ mất trắng gần 750 tỷ cho vay
    Việc dự án thép ngưng trệ 7 năm nay đã gây ra nhiều hệ lụy trầm trọng. Gần 750 tỷ đồng các ngân hàng nhà nước bỏ ra cho dự án có nguy cơ mất trắng khi toàn bộ thiết bị máy móc, phương tiện mang về từ gần 7 năm nay đã rỉ sét, hư hỏng và mất trộm.
    Tháng 5/2015, Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh đã có văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của nhà máy này và sẽ thu hồi giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, vì dự án liên quan đến nhiều ngân hàng, chủ đầu tư gần như không xuất hiện nên việc giải quyết hệ quả sau thu hồi rất khó khăn.
    Duy Tuấn

    Kênh YouTube của Vân Sơn, Trường Giang cán mốc 100.000 lượt theo dõi


    Vân Sơn và Trường Giang tại sự kiện đón nhận "nút bạc" của YouTube hôm 12.5

    Vân Sơn và Trường Giang tại sự kiện đón nhận "nút bạc" của YouTube hôm 12.5
    Mới đây, Vân Sơn, Trường Giang cùng hai vợ chồng Thu Trang và Tiến Luật đã cùng nhận "nút bạc" của YouTube dành cho kênh đạt 100.000 lượt theo dõi. 
    Trường Giang cho biết cách đây vài năm, khi còn là cái tên khá mới trong thị trường hài kịch, anh đã nghĩ đến việc đầu tư cho các sản phẩm để đưa lên các kênh kỹ thuật số. Từ những thành công ban đầu trong một số video, nam nghệ sĩ hài ngày càng có nhiều sản phẩm cũng như được biết đến nhiều hơn.
    Trong buổi đón nhận "nút bạc" của YouTube, Trường Giang đã không giấu được sự phấn khích, ôm chầm lấy danh hài Vân Sơn. Anh còn ngẫu hứng cùng Trúc Nhân thể hiện lại ca khúc đình đám Thật bất ngờ ngay tại sự kiện.
    Kênh YouTube của Vân Sơn, Trường Giang cán mốc 100.000 lượt theo dõi  - ảnh 1
    Vân Sơn và Trường Giang chúc mừng nhau khi nhận được "nút bạc" của YouTube
    Kênh YouTube của Vân Sơn, Trường Giang cán mốc 100.000 lượt theo dõi  - ảnh 2
    Trường Giang ký tặng khán giả tại sự kiện
    Kênh YouTube của Vân Sơn, Trường Giang cán mốc 100.000 lượt theo dõi  - ảnh 3
    Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật
    Trong đợt trao "nút bạc" lần này, Trúc Nhân là ca sĩ hiếm hoi có kênh YouTube cán mốc 100.000 lượt xem. Trúc Nhân chia sẻ:" Nhân đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, chất xám cho mỗi sản phẩm làm ra. Đặc biệt những sản phẩm càng khó khăn Nhân càng muốn làm cho bằng được. Nhân muốn những sản phẩm của mình là những sản phẩm khác biệt so với thị trường âm nhạc hiện tại".
    Còn với nghệ sĩ Thu Trang, sau thành công của các sản phẩm hài parody trong thời gian qua, chị cũng bật mí sắp tới sẽ có dự án hài kinh dị mới, hi vọng được khán giả tiếp tục đón nhận.
    Ngát Ngọc
    Ảnh: POPS

    Trung Quốc chính thức truy tố Lệnh Kế Hoạch


    Ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi) là cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, “cánh tay mặt” của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào /// Reuters

    Ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi) là cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, “cánh tay mặt” của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm ĐàoReuters
    Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 13.5 đưa tin Lệnh Kế Hoạch, vốn là “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, chính thức bị truy tố về tội nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm quyền.
    Ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi) là cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng được biết đến như “cánh tay mặt” của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
    Cuối năm 2014, ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước.
    Chính quyền Trung Quốc hồi tháng 7.2015 tuyên bố sẽ truy tố ông Lệnh Kế Hoạch sau khi phát hiện ông ta nhận hối lộ và có những hành vi tham nhũng khác.
    Đài truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 13.5 dẫn lời một công tố viên nhà nước cho biết ông Lệnh Kế Hoạch đã lợi dụng nhiều chức vụ nắm giữ trong chính phủ để nhận hối lộ và đánh cắp bí mật quốc gia.
    Theo Reuters, ông Lệnh Kế Hoạch sẽ được đem ra xét xử tại một tòa án ở thành phố Thiên Tân. Công tố viên cho hay cơ quan điều tra đã thông báo với ông Lệnh Kế Hoạch về những quyền lợi của ông theo đúng pháp luật, thẩm vấn và tiếp thu “ý kiến” từ luật sư của ông.
    Hiện vẫn chưa rõ luật sư là ai và liệu chính quyền Trung Quốc có chỉ định luật sư cho ông Lệnh Kế Hoạch hay không.
    Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc rơi vào thế khó xử trong vụ xét xử ông Lệnh Kế Hoạch do mối quan hệ thân cận của ông này với cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
    Vào ngày 15.1, Trung Quốc lần đầu tiên thừa nhận đã liên lạc với Mỹ để thảo luận về em trai của ông Lệnh Kế Hoạch là doanh nhân giàu có Lệnh Hoàn Thành (đang ở Mỹ).
    Bắc Kinh hồi tháng 8.2015 từng đề nghị Mỹ bắt giữ và trao trả ông Lệnh Hoàn Thành, nhưng Washington đã từ chối. Chính quyền Trung Quốc không truy nã và cũng không cung cấp thông tin ông Lệnh Hoàn Thành phạm tội gì, theo Reuters.
    Theo tờ The New York Times (Mỹ) ngày 4.8.2015, ông Lệnh Hoàn Thành “có lẽ đang nắm các thông tin có thể làm xấu mặt các quan chức, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, vẫn đang trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình”. Trang tin Duowei (của người Trung Quốc ở hải ngoại, trụ sở tại New York, Mỹ) nói rằng ông Lệnh Hoàn Thành đang lẩn trốn ở Mỹ và dùng các tài liệu mật để đe dọa chính phủ Trung Quốc, hòng giải thoát cho người anh trai.

    Ông Lệnh Hoàn Thành vào tháng 2.2016 đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông trao bí mật quốc gia của Trung Quốc cho Mỹ.
    Theo Reuters, trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng, Bắc Kinh nỗ lực truy bắt quan chức tham nhũng trốn sang nước ngoài, nhưng bị cản trở do các nước phương Tây không ký kết thỏa thuận dẫn độ với nước này.
    Phúc Duy

    Tuyên dương ngư dân dũng cảm cứu người gặp nạn trên biển

    VOV.VN - Hành động dũng cảm của thuyền trưởng và các thuyền viên thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, gặp nạn trên biển.

    Sáng 13/5, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc hỗ trợ ngư dân của tỉnh bị nạn trên biển.
    tuyen duong ngu dan dung cam cuu nguoi gap nan tren bien hinh 0

    Quảng Nam: Tuyên dương ngư dân dũng cảm cứu người gặp nạn trên biển.
    Tại buổi lễ, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng thuyền trưởng và các thuyền viên tàu QNa. 94998TS của ngư dân huyện Thăng Bình đã có hành động dũng cảm cứu ngư dân bị nạn trên biển; Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho Trung tâm phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Khu vực II tại thành phố Đà Nẵng.  
    Trước đó, như VOV đã phản ánh, lúc 23 giờ, ngày 3/5/2016, tàu cá QNa. 95959 TS do ông Phạm Phú Thành, trú tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình làm thuyền trưởng và là chủ tàu đang hành nghề câu mực cách thành phố Đà Nẵng 350 hải lý về phía Đông Bắc trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị một tàu nước ngoài đâm chìm.
    Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 4/5, tàu cá QNa. 94998 TS do ông Phạm Phú Trung, cùng trú tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình làm thuyền trưởng đang khai thác hải sản cách tàu bị nạn 15 hải lý đã bất chấp nguy hiểm cứu vớt 34 ngư dân và thuyền trưởng tàu bị nạn.
    Đến 1 giờ ngày 5/5, tàu SAR của Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II tại thành phố Đà Nẵng đã tiếp cận được tàu QNa. 94998 TS tổ chức sơ cứu và đưa ngư dân bị nạn vào đất liền.
     Hành động dũng cảm của thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu cá QNa. 94998 TS rất đáng khích lệ, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, gặp nạn trên biển.
    Ông Phạm Phú Trung, thuyền trưởng tàu QNa. 94998 TS cho rằng, việc hỗ trợ nhau trên biển là bình thường.
    “Khi nhận được thông tin bị nạn là lúc 11 giờ đêm, khi đến là 8 giờ sáng, rất hoảng hốt tại vì nước cuốn vị trí bị đắm đi mất. Lúc đó định hướng dòng chảy như thế nào mới tìm được. Tinh thần tự giác rất cao, cứu được anh em rất chi là quý, ai cũng đùm bọc lẫn nhau thôi”.
    Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, hành động dũng cảm cứu người của ông Phạm Phú Trung đã tạo sự yên tâm cho các cấp chính quyền trong điều kiện bà con làm ăn trên biển còn nhiều khó khăn, hiểm nguy: “Đây là một hành động với một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các ngư dân trên biển, cần được phát huy hơn nữa, cần được nhân rộng hơn nữa. Bởi vì trong điều kiện thiên tai khó khăn, điều kiện tiếp cận từ đất liền đến việc ứng cứu các tàu trên biển còn khoảng cách về thời gian, về địa lý, thì việc xử lý ngay tại chỗ là vô cùng cần thiết, sau đó mới đến sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Tôi nghĩ đây là hành động rất đáng trân trọng, rất đáng biểu dương”./.

    Hoài Nam/ VOV- Miền Trung

    Bằng 1 tỷ USD cho "Uber Trung Quốc", Apple đã bắn 1 phát trúng 3 con nhạn

    Bạn sẽ làm gì khi thị trường trọng yếu của bạn trở nên khó khăn hơn? Câu trả lời của Tim Cook: đầu tư vào một lĩnh vực tưởng như chẳng liên quan một chút nào hết với miếng ăn chính.

    Trong ngày hôm nay, Didi Chuxing, startup đang độc chiếm thị trường chia sẻ hành trình tại Trung Quốc, đã lên tiếng công bố về khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Apple.
    Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ đem lại lợi ích cho nhau, về sản phẩm, về công nghệ và trên nhiều mức độ khác”, chủ tịch Jean Liu của Didi khẳng định. Theo bà Liu, thương vụ này diễn ra nhanh “như tia chớp” chỉ trong vòng chưa đầy một tháng: Didi Chuxing mới chỉ gặp mặt lần đầu tiên với đại diện Apple từ ngày 20/4.

    Giải bài toán hình ảnh và vị thế
    Điều làm cho thương vụ này trở nên đặc biệt là 2 thông tin quan trọng: trong bản báo cáo tài chính rất gần với thời điểm bắt đầu gặp gỡ Didi, Apple thừa nhận doanh số iPhone trong quý đầu năm 2016 giảm 10 triệu máy so với cùng kỳ 2015, trong đó thị trường Trung Quốc là tội đồ lớn nhất với mức suy giảm tới 26%. Tồi tệ hơn, trước đó chỉ vài ngày, chính quyền Trung Quốc ra lệnh cấm đối với 2 dịch vụ iBooks và iTunes của Apple.
    Ý nghĩa đầu tiên của khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Didi Chuxing (tên gọi cũ là Didi Kuaidi) được thể hiện rõ ràng trong tình cảnh khó khăn hiện tại: số tiền 1 tỷ USD này sẽ cải thiện vị thế của Apple tại thị trường Trung Quốc. Khi chiếm thị phần lên tới 83% trên một mảng thị trường chắc chắn sẽ được người dân tại đây (và trên toàn thế giới) ưa chuộng, Didi Chuxing không sớm thì muộn cũng sẽ trở thành một gã khổng lồ công nghệ. Apple giờ đã chiếm một phần kiểm soát tại gã khổng lồ mới nổi này.
    Nếu Apple đã rót tiền vào một công ty công nghệ cốt lõi của Trung Quốc thì chính quyền tại đây cũng chẳng có lý do gì để không “nới tay” chút đỉnh với Tim Cook. Khi được hỏi về vấn đề này, chủ tịch Liu cho biết: “Các nhà lập pháp tại Trung Quốc giờ đang ngày càng cởi mở. Có cơ sở tốt để nói chúng tôi có thể giúp nhau theo nhiều cách”.
    Và người dùng Trung Quốc có lẽ sẽ tiếp tục ưu ái Apple. Bạn chẳng có lý do gì để không ưu ái một công ty nước ngoài đã rót tiền vào một công ty nội địa mới nổi cả. Hãy nhớ rằng Apple đang gần như độc chiếm phân khúc cao cấp tại Trung Quốc, bất chấp những nỗ lực mạnh mẽ từ Huawei và Xiaomi. Khoản đầu tư 1 tỷ USD vào Didi Chuxing sẽ giúp hình ảnh Apple càng trở nên bóng bẩy trong mắt các fan tại đây.

    Hệ sinh thái “Táo Tàu”
    Các ông chủ của Didi Chuxing toàn là những người có “máu mặt” trên thị trường Internet Trung Quốc. Thực chất, Didi Kuadi được tạo thành từ vụ sáp nhập giữa Didi Dache (do Tencent hậu thuẫn) và Kuaidi Dache (của Alibaba). Không khó để nhận ra rằng với 1 tỷ USD tiền đầu tư, Apple vừa nắm thóp được một thế lực mới nổi tại Trung Quốc, vừa có cơ sở để làm bạn với Tencent và Alibaba.
    Apple có thiệt thòi gì khi tham gia vào thương vụ này hay không? Câu trả lời là “không hề”. Kể cả trong trường hợp chuyến đi sắp tới của Tim Cook không thể giúp iBooks và iTunes trở lại Trung Quốc thì thương vụ với Didi cũng đã giúp cho Apple cải thiện vị thế lớn hơn trên thị trường dịch vụ Internet tại đây.
    Cần phải hiểu rõ rằng iBooks, iTunes hay bất kỳ dịch vụ phần mềm nào khác của Apple đều có vai trò bổ trợ cho mảng kinh doanh chính là iPhone và các thiết bị phần cứng khác. Nếu Didi (và Tencent, Alibaba) có thể cùng Apple xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho Trung Quốc thì iPhone, iPad và MacBook thực chất sẽ có thêm một lợi thế cạnh tranh so với Samsung, Huawei và Xiaomi. Apple sẽ lo phần cứng, Tencent và Alibaba hậu thuẫn phần mềm.
    Rõ ràng là tất cả các bên cùng có lợi.

    “Tát” cả Uber lẫn Google và Microsoft
    Dĩ nhiên là thương vụ này của Apple cũng là một cú tát vào Uber. Theo tuyên bố vào đầu năm, chỉ trong năm ngoái Uber đã phải đốt tới 1 tỷ USD để có thể tiếp tục cạnh tranh với Didi Kuaidi.
    “Tát” được Uber tức là tát được Google. Từ tận năm 2013, Google Ventures đã tham gia đầu tư vào Uber với khoản tiền lên tới 258 triệu USD – đây là khoản đầu tư có giá trị lớn nhất mà Google từng đưa ra trong suốt lịch sử tồn tại. Vào năm ngoái, Microsoft cũng được đồn đại đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào Uber. Thị trường Trung Quốc dĩ nhiên là một trong những chiến trường Uber quyết tâm xâm chiếm nhất, và khi Apple cho Uber một cái tát đau như vậy, cả Microsoft lẫn Google chắc hẳn là đang nóng mặt.
    Ngay bản thân chính Uber cũng có thể là đối thủ của Apple. Trong khi Tesla liên tục đổi mới hình dáng và phương thức hoạt động của chiếc xe thì Apple và Uber lại đang lên kế hoạch thay đổi bản chất của chiếc xe khi ra mắt các nền tảng phần mềm: Uber mang tham vọng biến phần đông dân số thành hành khách thay vì là chủ sở hữu xe, còn Apple thì mang tham vọng triển khai xe tự lái công cộng rồi tùy biến từng chiếc xe tự lái đó cho từng hành khách. Cú tát trị giá 1 tỷ USD của Apple chắc chắn sẽ khiến Uber khó xoay chuyển hơn ở thị trường Trung Quốc trọng yếu, tạo ra lợi thế thời gian không hề nhỏ cho Apple Car của tương lai.

    Ôi, cáo già Tim Cook!
    Khoản đầu tư 1 tỷ USD chắc chắn là quá nhỏ bé so với những gì Apple đang nắm trong tay. Các mức doanh thu và lợi nhuận suy giảm của quý 1 bỗng dưng trở thành chuyện của quá khứ; cả Phố Wall lẫn Thung lũng Silicon giờ đã chuyển sang bàn tán xôn xao về Didi Chuxing. Chỉ với 1 tỷ USD, Apple đã thay đổi hẳn cục diện trận đấu.
    Điều đáng nói là chẳng một vị CEO nào khác nghĩ ra được một chiêu trò tương tự. Microsoft bị "đì" tại Trung Quốc trong suốt 3 năm qua. Google bị cấm hoàn toàn tại Trung Quốc từ lâu và cũng đang mang tham vọng trở lại với sự trợ giúp từ đối tác Huawei. Nhưng, cả Huawei hay các ông lớn khác tại Trung Quốc đều hoạt động độc lập, và dù có hợp tác chặt chẽ với Google hay Microsoft đến thế nào đi chăng nữa thì cũng chỉ là với vai trò đối tác.
    Riêng Apple thì đầu tư vào một gã khổng lồ vẫn còn đang khát vốn nhưng lại chắc chắn sẽ hùng mạnh. Mối quan hệ giữa Apple với Didi không chỉ đừng ở mức đối tác mà còn có cả màu sắc chủ-tớ. Khi mới chỉ vừa gặp khó, Apple đã ngay lập tức tìm ra một lối thoát hoàn toàn hợp lý, ít nhất là trên giấy tờ vào thời điểm này.
    Có lẽ nhiều người đã bất ngờ khi biết Apple bỗng dưng đầu tư vào lĩnh vực "không liên quan" như ứng dụng chia sẻ hành trình, nhưng khi nhìn lại những lợi ích to lớn này, điều bạn thực sự băn khoăn sẽ là: tại sao không có ai nhanh nhạy như Tim Cook?

    Sóc Trăng: Chủ vũ trường Tùng ‘Ba Thay’ bị bắt

    H.YÊN - A.DANH - Thứ Bảy, ngày 14/5/2016 - 00:50
      (PL)- Bị khởi tố, Tùng ‘Ba Thay’ chạy lên Lâm Đồng lẩn trốn.
      Ngày 13-5, nguồn tin từ Tổng cục Cảnh sát phía Nam cho biết sau hai năm truy tìm, lực lượng truy nã đã bắt được Lê Trung Hiếu (tự Tùng “Ba Thay”) khi người này lẩn trốn tại huyện Cát Tiên, Lâm Đồng. Hiếu bị truy nã về tội cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản.
      Hiếu là chủ vũ trường 168 và khách sạn Vinh Phong ở TP Sóc Trăng. Hiếu luôn tỏ ra lịch thiệp, sòng phẳng, uy tín trong giao dịch nên khi bị công an truy nã, nhiều người ngỡ ngàng.
      Ra tù sau khi thụ án ba năm về tội cố ý gây thương tích vào năm 2011, Hiếu tuyên bố hoàn lương để gầy dựng sự nghiệp và đầu tư vào khách sạn, vũ trường. Với cái vỏ bọc này, Hiếu che mắt được mọi người để cùng vợ là Mã Hóa Kim điều hành đường dây tín dụng đen quy mô lớn.
      Bãi xe 68 của vợ chồng Tùng “Ba Thay” bị cảnh sát khám xét khi khởi tố vụ án vào tháng 5-2013. Tùng “Ba Thay” (ảnh nhỏ). ảnh: CTV
      Theo hồ sơ, hai vợ chồng Hiếu cho nhiều doanh nghiệp, người dân ở Sóc Trăng vay tiền với lãi suất 20%-30%/tháng. Dưới trướng vợ chồng Hiếu có hàng chục đàn em được phân công đi thu tiền, đòi nợ. Khi con nợ không có tiền trả lãi, vợ chồng Hiếu cho đàn em uy hiếp, đưa đến bãi giữ xe của mình ở phường 8 hoặc vũ trường 168 (TP Sóc Trăng) đe dọa, đánh đập buộc con nợ ký nhập lãi vào vốn vay.
      Từ đơn thư tố giác của nạn nhân, công an vào cuộc và tháng 5-2013, Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố bị can, bắt giam vợ Hiếu cùng những người giúp sức trong việc cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản. Lúc này Hiếu nhanh chân bỏ trốn.
      Sau đó, công an “tạm gút” vợ chồng Hiếu cho 130 người vay lãi nặng (vì thực tế còn nhiều người không dám tố giác). Một năm sau, tòa phạt vợ Hiếu 17 năm tù. Cả chục người khác bị phạt từ sáu tháng đến 15 năm tù.
      Công an tỉnh Bình Phước vừa phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm - Bộ Công an bắt bị can Trần Quốc Tuấn (ngụ phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) vào đêm 12-5 khi người này lẩn trốn ở huyện Củ Chi, TP.HCM.
      Năm 2014, Tuấn thuê chiếc ô tô với giá 20 triệu đồng/tháng của người quen rồi mang đi cầm, lấy 120 triệu đồng bỏ trốn.
      Trong khoảng thời gian này, Tuấn cũng thuê xe Camry của một công ty rồi làm giấy tờ giả, mang đi cầm được 600 triệu đồng... Khi được tại ngoại điều tra, Tuấn bỏ trốn.
      N.ĐỨC
      H.YÊN - A.DANH

      Nghi vấn trà sữa Feeling Tea dùng nguyên liệu không nguồn gốc

      Kiểm tra xưởng sản xuất trà sữa trân châu của một công ty do người Đài Loan (Trung Quốc) làm chủ, cảnh sát phát hiện nhiều nguyên liệu chưa qua kiểm định chất lượng.

      Chiều 12-5, Đội 5 Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) và Đội quản lý thị trường số 26 (Chi cục Quản lý thị trường) kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm tại xưởng sản xuất trà sữa trân châu thuộc Công ty TNHH Cảm Xúc - Feeling Tea (đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai).
      
Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận cơ sở đang vận hành 3 máy sản xuất hạt trân châu và đun nhiều nồi nước dùng để pha chế trà sữa.
      Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận cơ sở đang vận hành 3 máy sản xuất hạt trân châu và đun nhiều nồi nước dùng để pha chế trà sữa.

      Trên tầng 2 của xưởng, lực lượng công an và quản lý thị trường phát hiện nhiều nguyên liệu, hương liệu dùng vào việc sản xuất trà, nhãn mác bằng tiếng Trung Quốc. “Nhiều hàng trong đó không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ” - một cảnh sát môi trường nói.
      
Nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa nguồn gốc nước ngoài, chưa qua kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc.
      Nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa nguồn gốc nước ngoài, chưa qua kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc.

      
Hàng trăm túi bạc đựng các gói trà nhỏ in nhãn mác nước ngoài không hạn sử dụng.
      Hàng trăm túi bạc đựng các gói trà nhỏ in nhãn mác nước ngoài không hạn sử dụng.

      Trao đổi với Zing.vn, chỉ huy Đội 5 Phòng Cảnh sát môi trường cho biết Công ty TNHH Cảm Xúc có chuỗi 16 cửa hàng kinh doanh trà sữa trân châu (thương hiệu trà Feeling Tea) trên địa bàn Hà Nội. Doanh nghiệp này đã được cấp Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế tại xưởng sản xuất, cơ quan chức năng phát hiện nhiều nguyên phụ liệu "3 không" (không hạn sử dụng, không nguồn gốc, không kiểm định chất lượng).
      Trả lời câu hỏi về chất lượng của sản phẩm trà sữa trân châu mà cơ sở này sản xuất, bán ra thị trường, ông Nguyễn Quang Minh - Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 26 cho rằng "do không đảm bảo nguyên liệu đầu vào nên người tiêu dùng nên xem xét, cân nhắc trước khi sử dụng".
      
Hạt trân châu qua sơ chế được đóng gói chờ mang đi tiêu thụ.
      Hạt trân châu qua sơ chế được đóng gói chờ mang đi tiêu thụ.
      Cơ quan chức năng cho biết trong ngày 13-5, sẽ mời chủ cơ sở lên làm việc để xác định nguồn gốc các nguyên liệu sản xuất trà sữa trân châu và có biện pháp xử lý.
      
Sáng 13-5, trao đổi với Zing.vn, đại diện Cảnh sát môi trường Hà Nội cho biết lực lượng chức năng đã tạm giữ hơn 200 kg nguyên liệu bột trà không rõ nguồn gốc tại xưởng sản xuất trà sữa trân châu thuộc Công ty TNHH Cảm Xúc.
      Sáng 13-5, trao đổi với Zing.vn, đại diện Cảnh sát môi trường Hà Nội cho biết lực lượng chức năng đã tạm giữ hơn 200 kg nguyên liệu bột trà không rõ nguồn gốc tại xưởng sản xuất trà sữa trân châu thuộc Công ty TNHH Cảm Xúc.
      "Chúng tôi đang kiểm tra chuỗi 4 cửa hàng Feeling Tea do doanh nghiệp này quản lý như ghi trong giấy phép. Hơn 10 điểm bán hàng khác họ đã nhượng thương hiệu nhưng vẫn cung cấp nguyên liệu pha chế trà, chúng tôi sẽ kiểm tra sau" - thiếu tá Ngô Anh Thuấn - Phó đội trưởng Đội 5 nói.
      Theo Việt Đức (Zing)

      Phát hiện súng, đạn giấu trong quần áo nhập khẩu

      TPO - Phát hiện lô hàng nhập khẩu có dấu hiệu khả nghi, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì phát hiện một khẩu súng cùng 50 viên đạn và 2 bình xịt hơi cay được cất giấu tinh vi trong quần áo.
      Khẩu súng cùng 50 viên đạn bị thu giữ. Khẩu súng cùng 50 viên đạn bị thu giữ.
      Chiều 13/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất – Cục Hải quan TPHCM cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ cùng sự phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) – Bộ Công an, đã phát hiện nghi vấn bên trong lô hàng quà biếu nhập khẩu vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất nên tiến hành kiểm tra.
      Kết quả kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều bộ phận tháo rời của 1 khẩu súng kim loại, 50 viên đạn kim loại và 2 bình xịt hơi cay để lẫn lộn trong quần áo, đồ dùng cá nhân.
      Người đứng tên nhận hàng là nữ đối tượng sinh năm 1989, quốc tịch Việt Nam, do người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến khẩu súng trên nên cơ quan chức năng đang tạm giữ người cùng tang vật để tiếp tục điều tra vụ việc.

      Xe sang Lexus tại Việt Nam cũng phải triệu hồi

      Hai mẫu xe sang Lexus ES250 và ES350 vừa được hãng xe Nhật tại VN tiến hành triệu hồi do lỗi liên quan đến hệ thống phanh gây mất ổn định khi vận hành và tăng nguy cơ tai nạn.

      >> Mitsubishi gian lận khí thải từ năm… 1991
      >> Gần 4 triệu xe Nissan-Infiniti triệu hồi do dính lỗi túi khí
      >> Toyota triệu hồi 2,87 triệu xe trên toàn cầu, VN không liên quan
      Sau khi được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê chuẩn, Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức triệu hồi sửa lỗi hai mẫu sedan hạng sang Lexus ES250 và ES350. Những xe chịu ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ 10.9.2015 đến 18.2.2016. Trong đó, có 61 chiếc ES250 sản xuất từ 12.9.2015 đến 18.2.2016 và 52 chiếc ES350 sản xuất từ 10.9.2015 đến 4.2.2016 bị dính lỗi.
      Xe sang Lexus tại Việt Nam cũng phải triệu hồi - ảnh 1Lexus ES350 cùng với ES250 bị triệu hồi tại Việt Nam
      Lỗi kể trên xuất phát từ bộ chấp hành phanh phụ trách điều khiển hệ thống chống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống điều khiển lực kéo (TRC), hệ thống điều khiển ổn định xe (VSC). Do vậy, nếu bộ chấp hành phanh bị lỗi sẽ dẫn đến việc điều khiển hoạt động của hệ thống ABS, TRC & VSC không chính xác, làm giảm tính ổn định xe khi vận hành, do đó, có khả năng tăng nguy cơ va chạm
      Xe sang Lexus tại Việt Nam cũng phải triệu hồi - ảnh 2Lỗi hệ thống phanh trên Lexus ES250 và ES350 có thể nguy hiểm nếu không sớm khắc phục
      Nguyên nhân của hiện tượng trên là có khả năng gioăng chữ O bên trong cụm bơm của một số bộ chấp hành phanh bị lỗi, dẫn đến sự điều chỉnh áp suất của bộ chấp hành phanh không phù hợp, và khả năng gây ra việc điều khiển hệ thống ABS, TRC & VSC không được chính xác. Vì vậy, để đảm bảo sự an toàn khách hàng nên mang xe tới hai đại lý chính thức của Lexus tại Hà Nội và TP.HCM để kiểm tra thay thế miễn phí bộ phận lỗi kể trên trong khoảng thời gian từ 0,4 - 4,7 giờ.
      Việc kiểm tra, thay thế miễn phí cũng được áp dụng với cả xe nhập khẩu không chính hãng bởi đợt triệu hồi trên có quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, phía TMV cho biết phải xác nhận thông tin xe với Toyota toàn cầu, sau khi được tập đoàn đồng ý mới tiến hành kiểm tra, thay thế như xe chính hãng.
      Đức Cảnh

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét