Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 329

(ĐC sưu tầm trên NET)

Một ngày của Tổng thống Mỹ Obama ở Hà Nội

Một ngày làm việc tại Hà Nội của Tổng thống Mỹ Barack Obama diễn ra với rất nhiều hoạt động.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài ba ngày tại Việt Nam. Trong ảnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama đang duyệt đội danh dự trong lễ đón diễn ra tại Phủ Chủ tịch vào buổi sáng, mở đầu cho các hoạt động trong chuyến thăm.
 
10h50, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Mỹ Obama tại Phủ Chủ tịch. "Chúng ta đến đây, như một biểu tượng của mối quan hệ được đẩy mạnh trong vài thập kỷ qua", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Obama nói. Cuộc hội đàm kéo dài khoảng một giờ. Ảnh: Reuters
 
Sau lễ ký kết một số văn bản giữa Mỹ và Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Nhà sàn Hồ Chủ tịch. Nhà sàn từng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc, mang đậm dấu ấn lịch sử và là di sản kiến trúc, văn hóa của Việt Nam. Ảnh: AP
 
Ông Obama cho cá ăn trước sự chứng kiến của thành viên phái đoàn Mỹ và quan chức Việt Nam. Tổng thống Mỹ đã viết trong sổ ghi cảm tưởng tại nhà sàn Hồ Chủ tịch: "Mong rằng quan hệ nồng ấm giữa nhân dân chúng ta tiếp tục phát triển". Ảnh: Reuters
 
Trong cuộc họp báo chung diễn ra sau đó với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Theo ông, động thái này nhằm hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa những cựu thù và loại bỏ "vết tích còn sót lại của Chiến tranh Lạnh". Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh quyết định trên.
 
Họp báo kết thúc, Tổng thống Mỹ Obama dự tiệc chiêu đãi của Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội.
 
Phát biểu tại buổi tiệc, ông Obama dẫn lại câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" để tôn vinh những người có công xây đắp mối quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ như ngày nay.
"Tôi được biết ở Việt Nam có một câu tục ngữ, đó là: 'Ăn quả nhớ kẻ trồng cây'. Hôm nay, chúng ta cùng có mặt ở đây để bày tỏ sự kính trọng, trân trọng những người đã đến trước chúng ta. Những người Việt Nam và Mỹ, những người đã trồng cây và chăm cho cái cây đó ngày hôm nay đã trở thành đối tác toàn diện giữa hai nước", ông Obama nói. Ảnh: AP
 
15h30, sau khi dự quốc yến do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì, Tổng thống Mỹ Obama có cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ. Ảnh: Reuters
 
Sau khi gặp gỡ Thủ tướng, ông Obama tiếp tục cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào lúc 16h30, kết thúc ngày làm việc đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: Reuters
 
Khoảng 20h, ông Obama đến một quán bún chả trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội, để dùng bữa tối.
Trước đó nhiều giờ, quán ăn trên phố này có nhiều nhân viên an ninh nước ngoài lẫn Việt Nam kiểm tra nghiêm ngặt. Khách bước vào quán phải qua vài vòng an ninh. Khác với vẻ ngoài trang trọng khi tham dự các hoạt động chính thức, Tổng thống Mỹ mặc sơ mi trắng giản dị.
 
Vào bên trong, ông Obama tươi cười bắt tay một số vị khách đang dùng bữa, chào hỏi chủ nhà rồi lên tầng hai ăn tối theo lịch hẹn với đầu bếp nổi tiếng của kênh truyền hình CNN, Anthony Bourdain. Trong ảnh, ông Obama ăn bún chả và uống bia lạnh cùng đầu bếp Bourdain.
Đầu bếp Bourdain trò chuyện với Tổng thống Mỹ Obama về mục đích của chuyến thăm cũng như niềm yêu thích của ông đối với người dân, món ăn và văn hóa Việt Nam.
Trên trang Twitter của mình, Bourdain cho hay bữa ăn của ông với Tổng thống Mỹ Obama có giá 6 USD và ông là người nhận trả tiền. Cũng theo Bourdain, kỹ năng sử dụng đũa của ông Obama "rất tuyệt vời". Ảnh: Instagram
 
Ông Obama bắt tay một người dân địa phương trong lúc rời quán. Ảnh: Reuters
 
Ông chủ Nhà Trắng nán lại khoảng 5 phút để vẫy chào, bắt tay người dân trong tiếng reo hò dù hai chiếc Cadillac The Beast cùng lực lượng bảo vệ đã sẵn sàng đưa Tổng thống Mỹ rời đi.


Lễ đón Tổng thống Mỹ Obama tại Phủ Chủ tịch.


Ông Obama cho cá ăn tại khu nhà sàn Hồ Chủ tịch.


Ông Obama trích dẫn câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây".


Người dân reo hò khi gặp Tổng thống Mỹ đi ăn bún chả.
Vũ Hoàng

Người ngồi ăn bún chả với Tổng thống Obama là ai?




Dân trí Người ngồi ăn bún chả với Tổng thống Obama trong quán nhỏ Hà Nội là ai? Đằng sau con người ấy là cả một câu chuyện đặc biệt về mối duyên lạ với Việt Nam.
 >> "Ông Obama dùng hai suất bún chả, hai chai bia Hà Nội"
 >> Clip khoảnh khắc ông Obama bước vào quán bún chả bình dân

Tối qua (23/5), người dân Hà Nội đã phát sốt với thông tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đi ăn bún chả ở một quán nhỏ lâu năm rất nổi tiếng nằm trong khu phố cổ. Người bạn đồng hành trong cuộc khám phá ẩm thực Hà Nội cùng với Tổng thống Obama là một ẩm thực gia nổi tiếng người Mỹ, người này vốn đã có mối duyên kỳ lạ với ẩm thực Việt. Ông là Anthony Bourdain.
Ẩm thực gia Anthony Bourdain
Ẩm thực gia Anthony Bourdain
Trong giới ẩm thực ở Mỹ, người ta không xa lạ gì với cái tên Anthony Bourdain, bởi ông vừa là bếp trưởng nổi danh, vừa là tác giả của những cuốn sách bán chạy viết về ẩm thực, và còn là nhân vật được yêu mến của những show truyền hình xoay quanh đề tài ẩm thực.
Trong sự nghiệp đứng bếp của mình, ông Anthony Bourdain đã từng phục vụ trong những nhà hàng danh tiếng. Dù vậy, hiện tại, ông đã rời xa chiếc tạp dề của một bếp trưởng chuyên nghiệp để thỏa sức du lịch khám phá những nền văn hóa ẩm thực ở các quốc gia khác nhau, tận hưởng một đời sống phong phú hấp dẫn hơn nhờ việc thực hiện các show truyền hình ẩm thực.
Đã thành công với nhiều show truyền hình, ông Anthony Bourdain chuyển sang cộng tác với đài CNN (Mỹ) trong một chương trình dài kỳ có tên “Anthony Bourdain: Parts Unknown” (Anthony Bourdain: Những điều chưa biết tới).
Đối với các trang tin văn hóa - du lịch của Việt Nam, ông Anthony cũng không phải “người lạ” bởi trước nay ông đã luôn tích cực giới thiệu về ẩm thực Việt trên các chuyên trang ẩm thực - du lịch nổi tiếng thế giới và được báo chí Việt Nam dành nhiều thiện cảm.
Trên đây là đôi nét phác họa đầu tiên về chân dung người đàn ông ngồi ăn bún chả cùng Tổng thống Mỹ trong quán nhỏ Hà Nội.
Là một ẩm thực gia nổi tiếng ở Mỹ, lại vốn có mối duyên gắn bó kỳ lạ với ẩm thực Việt, việc ông Anthony được lựa chọn là người thưởng thức ẩm thực truyền thống Hà Nội cùng với ông Obama đã thể hiện một sự lựa chọn rất tinh tế, đầy chủ ý.
Cuộc hội ngộ đặc biệt này sẽ còn xuất hiện trong chương trình truyền hình “Anthony Bourdain: Parts Unknown” phát trên kênh CNN thời gian tới đây. Theo tờ tin tức Politico (Mỹ), thoạt tiên Tổng thống Obama không hề có kế hoạch đi ăn tối cùng đầu bếp Anthony Bourdain. Cuộc gặp gỡ và ghi hình này đã phát sinh ngoài dự kiến.
Tối qua, 23/5, bên trong quán bún chả ở phố cổ, một tập của “Anthony Bourdain: Parts Unknown” đã được ghi hình và sẽ phát sóng trong nay mai, tin này cũng được CNN xác nhận trong ngày thứ hai vừa qua. Nội dung của tập phim ghi hình trong quán bún chả sẽ xoay quanh văn hóa ẩm thực Việt Nam và những nét chung - riêng so với văn hóa ẩm thực Mỹ.
Phần thứ 8 của chương trình “Anthony Bourdain: Parts Unknown” sẽ trở lại màn ảnh nhỏ vào tháng 9 này, tập phim ghi hình tại quán bún chả sẽ lên sóng vào thời điểm đó, một đại diện của CNN cho biết.
Trong cuộc trò chuyện có ghi hình, ẩm thực gia Anthony đóng vai trò người dẫn chuyện, ông sẽ hỏi ngài Tổng thống về mục đích của chuyến thăm Việt Nam, về những ấn tượng cá nhân của ngài Tổng thống đối với người dân, ẩm thực, văn hóa Việt…
Để tạo sự hồi hộp cho công chúng, ngay trong buổi tối dùng bữa với ngài Tổng thống, ẩm thực gia Anthony đã chia sẻ nhiều hình ảnh về bữa tối và còn tiết lộ một thông tin khá vui rằng cả hai suất ăn của họ bao gồm bún chả, thịt quay và nem rán chỉ hết có… 6 đô (hơn 130.000 đồng).
Thời gian Tổng thống Obama lưu lại tại Hà Nội không nhiều và trong một buổi tối mát trời, ông đã có một trải nghiệm thú vị với món ăn rất đỗi thân thuộc của người dân thủ đô.
Trên trang mạng xã hội của ẩm thực gia Anthony Bourdain, ông đã chia sẻ một số khoảnh khắc của bữa tối dung dị…
Bức ảnh trên đây tính đến thời điểm đêm ngày 23/5 (chỉ sau 1 giờ đăng tải) đã thu hút 61.000 lượt like, gần 5.000 lượt chia sẻ, hơn 1.500 lượt bình luận. Những con số này hứa hẹn sẽ không dừng lại, cơn bão “like” và “share” sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới đây. Bức ảnh đi kèm với lời dẫn của ẩm thực gia Anthony: “Ghế nhựa thấp, bún rẻ mà ngon, bia lạnh Hà Nội”.
Bình luận hài hước nhận được nhiều sự hưởng ứng nhất của cư dân mạng cho bức ảnh này là của một tài khoản có tên Elif Ozdemir: “Ông xong với tôi rồi. Ông về nghỉ hưu đi, làm ơn. Tại sao ông lại có thể cùng vị Tổng thống của chúng ta ngồi ăn ở Hà Nội, trên những chiếc ghế nhựa xanh thế kia. Tôi ghen phát hờn với ông rồi. Yêu và hôn”. Bình luận này đến nay đã nhận được hơn 1.100 lượt like của cộng đồng mạng.
Ngoài ra, cũng có nhiều bạn trẻ Việt Nam vào bình luận dưới bức ảnh bằng tiếng Anh với tinh thần nồng nhiệt, thiện chí, như tài khoản Bạc Hà đã viết: “Cảm ơn ngài vì đã tới thăm đất nước chúng tôi! Đây là niềm vui, niềm vinh hạnh của chúng tôi. Chào đón ông đến Việt Nam!”. Bình luận của Bạc Hà cũng nhận được hơn 700 lượt like.
Một bức ảnh thứ hai được đăng tải cách bức thứ nhất một tiếng, đã thu hút 68.000 lượt like, gần 7.000 lượt chia sẻ, gần 2.000 lượt bình luận (chỉ sau 2 tiếng xuất hiện trên mạng xã hội). Bức này được Anthony chú thích rằng: “Khả năng dùng đũa của ngài Tổng thống thật tuyệt đỉnh”. Đi kèm với đó là hai “hashtag” #buncha và #hanoi.
Trong ảnh, người xem có thể thấy ông Obama cầm cả đôi đũa và chai bia trong một bàn tay rất thuần thục và điệu nghệ, không chút vụng về, lóng ngóng. Có thể nói câu “nhập gia tùy tục” đã được ông thực hiện “trên cả tuyệt vời”.
Dưới bức ảnh này là những bình luận nhận được nhiều hưởng ứng như: “Đây là hai con người mà tôi muốn gặp. Quá tuyệt vời cho một bức ảnh” (tài khoản Shakira Mae), hay “Hai người đàn ông ngầu nhất hành tinh” (tài khoản Todd Reid).
Có lẽ vì quá phấn khích với trải nghiệm của chính mình, nên trong một buổi tối, ẩm thực gia Anthony đăng tải tới ba “status”. Dòng trạng thái thứ ba “rất hài”, ông cho biết: “Tổng số tiền cho một bữa tối ăn bún chả với ngài Tổng thống hết: 6 đô. Hãy cứ để tôi nhận hóa đơn”.
Ngay dưới dòng trạng thái này là những bình luận đẹp đẽ của bạn bè thế giới, như: “Vừa trở về từ Hà Nội vào tuần trước. Thật khó để nói điều gì tuyệt hơn, ẩm thực hay con người. Ẩm thực thì ngon, con người thì đẹp!” (tài khoản Bill Weis), hay “Bún chả là món ẩm thực đường phố tuyệt vời nhất” (tài khoản Vikki Pecht).
Trước đó, vào bữa trưa, có lẽ ẩm thực gia Anthony đã đến quán để dùng thử trước bữa ăn, vì vào trưa ngày 23/5, ông đã đăng tải hình ảnh một bát nước chấm của món bún chả lên trang mạng cá nhân và “check in” tại Hà Nội, dù ở thời điểm đó, ông không hề bật mí một chút bí mật nào về sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra vào tối cùng ngày.
Bức ảnh này đã khiến các fan của ông bồi hồi nhớ lại những trải nghiệm của riêng họ ở Hà Nội: “Ẩm thực Việt Nam là tuyệt vời nhất trong những nền ẩm thực tôi từng trải nghiệm. Rất thích đất nước tươi đẹp này và những món ăn tươi rói, đậm đà” (tài khoản Moritz Dahlmann).
Dù còn phải chờ tới vài tháng nữa, chúng ta mới có thể xem trên màn ảnh nhỏ buổi ghi hình tại quán nhỏ bán bún chả ở Hà Nội, nơi đã vinh dự được phục vụ một thực khách quyền lực đến từ nước Mỹ, nhưng với những thông tin tạm hé lộ trên mạng xã hội, công chúng đã có thể “ấm lòng” với những hình ảnh, chia sẻ thú vị từ “người trong cuộc”.
Ẩm thực gia Anthony Bourdain
Ẩm thực gia Anthony Bourdain
Kết lại bài viết, xin dùng một câu nói của chính Anthony Bourdain trong bài phỏng vấn trên chuyên trang du lịch Condé Nast Traveler hồi năm 2014, rằng “Chuyến đi tới Việt Nam đã thay đổi cuộc đời tôi!”.
Quả vậy, ở thời điểm nói ra câu này, có lẽ Anthony vẫn chưa hình dung hết về mối duyên lạ mà ẩm thực Việt đem đến cho ông.
Suy cho cùng, trải nghiệm được ngồi ăn cùng bàn, lại chỉ có hai người với Tổng thống Mỹ, cũng là một trải nghiệm “thay đổi cuộc đời”. Và trong cuộc đời, mấy ai được trải qua niềm vinh hạnh đó, lại còn có thể tự tin rút ví trả tiền, “đãi” ngài Tổng thống một bữa tối vừa ngon vừa… rẻ, chỉ có 6 đô la…
Quả vậy, chuyến đi tới Việt Nam đã thay đổi cuộc đời ông, Anthony Bourdain!
Việt Nam chào đón ông và Việt Nam cảm ơn ông vì những điều tốt đẹp ông đã luôn dành để nói về dải đất hình chữ S trong suốt những năm tháng qua trên các chuyên trang ẩm thực - du lịch quốc tế!
Bích Ngọc
Tổng hợp
 

Thế giới 24h:Truyền thông đưa đậm tin về Obama thăm Việt Nam

VOV.VN - Ngày 23/5 tất cả các tờ báo lớn trên thế giới đều liên tục cập nhật những diễn biến mới nhất chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

1. Tất cả các tờ báo lớn trên thế giới hôm nay (23/5) đều đưa đậm thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama với những nhận định rằng đây là chuyến thăm lịch sử nhằm khẳng định chính sách xoay trục của Mỹ sang châu Á và củng cố mối quan hệ nhiều mặt giữa 2 nước.
the gioi 24h:truyen thong dua dam tin ve obama tham viet nam hinh 0
Ảnh chụp màn hình bài báo của NBC viết về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ.
Truyền thông Mỹ đưa nhiều tin bài sâu sắc nhất về chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Obama. NBC, Los Angeles Times, Đài phát thanh Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đều có chung nhận định rằng, “mối quan hệ giữa 2 bên chưa bao giờ tốt hơn lúc này”.
Báo chí các nước cũng có nhiều bài viết đề cập chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama. Tờ The Guardian của Anh đưa tin “Tổng thống Obama đến Việt Nam trong bối cảnh Mỹ muốn biến cựu thù thành đối tác thương mại chính”.
Trong khi đó, báo DW của Đức gọi chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam lần này là “Cơ hội để phát triển tương lai” giữa 2 nước.


2. Chỉ trong sáng 23/5 đã có ít nhất 5 vụ nổ lớn làm rung chuyển các thành phố ven biển thuộc miền Tây Syria.
the gioi 24h:truyen thong dua dam tin ve obama tham viet nam hinh 4
Hiện trường vụ đánh bom ở hành phố Tartous, Syria. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria xác nhận đã xảy ra các vụ đánh bom liên hoàn tại hai thành phố ven biển Tartous và Jableh, gây thương vong lớn. Tuy nhiên cơ quan này hiện chưa tiết lộ chính xác số người thiệt mạng và bị thương trong các vụ tấn công táo tợn này.
Hãng tin Ria Novosti của Nga dẫn nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết, hơn 20 người dân thường thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong loạt vụ tấn công khủng bố tại Tartous. 
Còn theo hãng tin Skynews,có thể có hơn 70 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom tại hai thành phố nói trên.


3. Ngày 23/5, tại thành phố Aden, miền Nam Yemen đã xảy ra 2 vụ đánh bom liên tiếp nhằm vào các căn cứ quân sự tại khu vực Khor Maksar, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
the gioi 24h:truyen thong dua dam tin ve obama tham viet nam hinh 6
Hiện trường một vụ đánh bom ở Yemen. (Ảnh: AFP)

Thống đốc thành phố Aden, ông Adel Aidroos cho biết, vụ đánh bom đầu tiên nhằm vào trụ sở của Lữ đoàn thiết giáp số 39, cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 người. Vụ đánh bom thứ hai nhằm vào một địa điểm tuyển quân tình nguyện khác, nằm ngay phía trước ngôi nhà của Chỉ huy quân sự cấp cao Yemen Thiếu tướng Abdullah Subaihi, khiến hàng chục người thương vong.
Hai vụ đánh bom khủng bố này diễn ra trong bối cảnh các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Yemen và lực lượng phiến quân nước này do Liên Hợp Quốc làm trung gian đang gặp nhiều bế tắc.
Cùng ngày, nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ đánh bom kép nói trên.


4. Chính phủ Iraq thông báo vừa khởi động một chiến dịch quân sự nhằm chiếm lại thành phố Fallujah bị  Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ cách đây hơn 2 năm.
the gioi 24h:truyen thong dua dam tin ve obama tham viet nam hinh 8
Một binh sĩ của quân đội Iraq làm nhiệm vụ bên ngoài thành phố Fallujah. (Ảnh: AFP)

Trong một tuyên bố ngày 23/5, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, tham gia cuộc tổng tiến công này có Lực lượng cảnh sát, binh sĩ, dân quân tự vệ và các chiến binh các bộ lạc ủng hộ chính phủ.
Để mở đường cho chiến dịch, Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành 7 trận không kích, ném bom xuống Fallujah.
Trước đó, Bộ tư lệnh Hoạt động Hỗn hợp Iraq đã yêu cầu hàng chục nghìn người dân ở Fallujah sơ tán. Tuy nhiên, giới chức địa phương cho biết, IS đang tìm cách ngăn cản người dân rời đi bởi mục đích của chúng là dùng dân thường làm lá chắn sống nhằm uy hiếp lực lượng chính phủ.


5. Ít nhất 17 nữ sinh thiệt mạng, 5 nữ sinh bị thương, trong khi 2 nữ sinh khác vẫn đang mất tích trong một vụ hỏa hoạn lớn thiêu rụi khu nhà ở của các nữ sinh này ở tỉnh Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan.
the gioi 24h:truyen thong dua dam tin ve obama tham viet nam hinh 10
Các nhân viên cứu hộ nỗ lực dập tắt đám cháy. (Ảnh: indiatvnews)

Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại khu nhà ở của học sinh trường Pithakkiart Witthaya, huyện Wiengpapao lúc 23h đêm 22/5.
Theo nguồn tin địa phương, có ít nhất 38 nữ sinh đang có mặt trong khu nhà ở này vào thời điểm hỏa hoạn xảy ra. Các giáo viên  trong trường chỉ kịp sơ tán một số em, số còn lại bị mắc kẹt bên trong.
Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra làm rõ./.


Hùng Cường/VOV.VN Tổng hợp

Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận: Đưa 4 nạn nhân có kết quả ADN về quê

VOV.VN -Tối 23/5, cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã tiến hành bàn giao 4 thi thể nạn nhân cho gia đình sau khi xác định rõ danh tính nhờ giám định ADN.

4 nạn nhân được bàn giao là Bà Nguyễn Thị Kim Hoa (49 tuổi, trú tại xã Phổ Vinh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi); Bà Lê Thị Thanh Doanh (54 tuổi, trú tại xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi); Bà Võ Thị Xuân (52 tuổi, trú tại xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi); Bà Võ Thị Anh Đào (49 tuổi, trú tại xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). 
tai nan tham khoc o  binh thuan: dua 4 nan nhan co ket qua adn ve que hinh 0
Gia đình nạn nhân Võ Thị Anh Đào đã đưa thi thể người thân về quê an táng.
ADN của từng nạn nhân sau khi đối chiếu cho kết quả trùng khớp với mẫu ADN của con ruột. Sau khi có kết quả chính thức, việc bàn giao được tổ chức theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho gia đình nạn nhân. Đại diện Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Công an tỉnh cùng nhà xe Phương Trang có mặt thường trực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận hỗ trợ kịp thời về thông tin, phương tiện, kinh phí mai táng các nạn nhân.
Tính đến nay đã có 6 trong số 12 nạn nhân tử vong được xác định danh tính. Vào tối trước đó, tài xế Phan Văn Thảo (quê ở tỉnh Bình Định) và hành khách Nguyễn Thị Liên (71 tuổi, quê ở Quảng Ngãi) cũng đã được nhận dạng và bàn giao cho gia đình. Hai nạn nhân này không phải xét nghiệm ADN.
tai nan tham khoc o  binh thuan: dua 4 nan nhan co ket qua adn ve que hinh 1
Xe cứu thương chở thi thể 1 nạn nhân rời khỏi Bệnh viện vào tối 23/5.
Đối với 6 thi thể còn lại chưa thể nhận dạ
ng do bị cháy trong xe, Công an tỉnh Bình Thuận đang cùng Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an tiếp tục tập trung giám định ADN với mong muốn có kết quả chuẩn xác nhất, sớm bàn giao cho gia đình nạn nhân./.  
Việt Quốc/VOV-TP HCM

Tai nạn kinh hoàng, cháy rụi xe giường nằm: 'Hay tin, tai tôi ù đi, ngã quỵ'


Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng 12 hành khách và khiến 40 người khác bị thương /// Ảnh: Quế Hà
Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng 12 hành khách và khiến 40 người khác bị thương
"Nhà xe Phương Trang xác nhận em tôi ngồi hàng ghế có nạn nhân bị chết cháy. Tôi nghe tin tai tôi ù đi, ngã quỵ”, anh Hùng nghẹn ngào.
Xác định danh tính 4 nạn nhân
Chiều 23.5, Phân viện kỹ thuật khoa học hình sự phía Nam có công văn gửi Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận thông báo kết quả 4 mẫu ADN đối chứng gen.
Theo đó, mẫu ký hiệu số 01 và Nguyễn Hải Lam có quan hệ huyết thống mẹ con. Mẫu ký hiệu số 03 và bà Đinh Thị Hồng Hường có quan hệ huyết thống mẹ con. Mẫu  ký hiệu số 05 và ông Võ Bá Diệp có quan hệ huyết thống mẹ con. Mẫu số 06 và ông Nguyễn Sơn Trà có quan hệ huyết thống mẹ con. Các mẫu còn lại Cơ quan khoa học hình sự Bộ Công an vẫn đang tiếp tục giám định và sẽ cho kết quả sớm nhất theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an.
Tai nạn kinh hoàng, cháy rụi xe giường nằm: 'Hay tin, tai tôi ù đi, ngã quỵ' - ảnh 1
Người thân của các nạn nhân từ Quảng Ngãi vào Bình Thuận để lấy mẫu ADN phân tích đối chứng nhằm tìm ra danh tính nạn nhân Ảnh: Quế Hà
Trung tá Phan Thế Nam, Trưởng Trung tâm thông tin chỉ huy, Phòng tham mưu Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, đến sáng cùng ngày đã có kết quả xác định ADN của 10 người tử vong trong vụ tai nạn này. Trong đó, có 2 người không phải giám định ADN là tài xế của hai ô tô khách.
“Tai nạn xảy ra, hai tài xế bị kẹt cứng trong buồng lái. Lực lượng chức năng phải dùng máy thủy lực cắt phá sắt mới đưa được thi thể ra ngoài và có đánh số ký hiệu nên xác định được”, trung tá Nam nói.
Cũng theo trung tá Nam, hiện người thân các nạn nhân đã đến để lấy mẫu nhằm phân tích ADN đối chứng nhận người thân.
Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, qua kiểm tra ban đầu xác định lúc xảy ra tai nạn, xe Phương Trang chạy 68km/giờ và xe Sơn Quy là 56 km/giờ. Đoạn đường này được phép chạy tối đa 70 km/giờ nhưng không cho phép được vượt.
Theo ông Nam, trong sáng nay, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan đi kiểm tra, rà soát và có thống kê chính thức về các điểm đen để đề xuất lên Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT để có hướng xử lý, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
“Trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn H.Hàm Thuận Nam và H. Hàm Tân, thời gian qua đang có dự án cải tạo và mở rộng mặt đường. Do nhiều vị trí mặt đường còn hẹp, chưa có dải phân cách nên nguy cơ xe đối đầu và xảy ra tai nạn giao thông vẫn còn khá cao”, ông Nam nói.
Phó Tổng giám đốc Công ty CP vận tải Phương Trang Đặng Trọng Hiền cho hay, xe Phương Trang trước lúc bị tai nạn có 32 người bao gồm cả nhân viên nhà xe. Hiện có 11 người nghi tử vong, trong đó có 2 người gồm tài xế Phan Văn Thảo (34 tuổi, quê Bình Định) và hành khách Nguyễn Thị Liên (75 tuổi, quê Quảng Ngãi) đã được nhận diện và bàn giao thi thể cho người thân đưa về quê an táng.  9 người nữa cũng đã có người thân vào liên hệ để xét nghiệm AND làm đối chứng tìm người thân.
Những hoàn cảnh đau lòng
Ngồi thẩn thờ trước nhà xác Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận để đợi kết quả AND từ cơ quan pháp y, anh Lê Công Hùng (29 tuổi, anh trai nạn nhân Lê Hồng Đạt, quê Quảng Ngãi), kể: Đạt đang làm công nhân tại Bình Phước. Mấy hôm nay, Đạt về quê lo giỗ cha, khi quay lại để tiếp tục công việc thì xảy ra tai nạn.
“Sáng nay gọi hoài không thấy em trai nghe máy. Lên mạng đọc báo thấy có vụ tai nạn nên tôi đón xe từ TP.HCM xuống đây để tìm em. Đọc danh sách những người bị thương thì không thấy tên em trai nhưng báo số điện thoại thì nhà xe Phương Trang xác nhận em tôi ngồi hàng ghế có nạn nhân bị chết cháy. Tôi nghe tin mà tai ù đi, ngã quỵ”, anh Hùng nghẹn ngào.
Anh Nguyễn Tấn Vũ, em ruột của nạn nhân Nguyễn Thị Kim Hoa (51 tuổi, trú xã Đức Chánh, H.Mộ Đức, Quảng Ngãi) kể: Hai vợ chồng chị Hoa vào TP.HCM làm thuê để nuôi một lúc hai đứa con học đại học. Đứa lớn con chị Hoa học Trường ĐH Khoa học tự nhiền TP.HCM, đứa nhỏ học năm ĐH Bách khoa TP.HCM. Chị Hoa vừa về Quảng Ngãi làm đám giỗ cha. Xong việc lại quay vào TP.HCM để làm thuê nuôi con. Không ngờ đã mãi mãi không về.
Chiều nay 23.5, Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt cho biết bước đầu đã tạm ứng bồi thường mức 2 triệu đồng cho mỗi nạn nhân tử vong và 1 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Bình Thuận vào rạng sáng ngày 22.5.
Xe khách Phương Trang biển số 51B-11224 trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 1 vào rạng sáng ngày 22.5 tại địa bàn xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận đã tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới tại Công ty Bảo Việt Sài Gòn (đơn vị thành viên thuộc Bảo hiểm Bảo Việt) với mức bảo hiểm cho hành khách là 70 triệu đồng/người/vụ; bảo hiểm lái xe và phụ xe mức trách nhiệm 10 triệu đồng/người/vụ. (M.Phương)


Tai nạn kinh hoàng, cháy rụi xe giường nằm: 'Hay tin, tai tôi ù đi, ngã quỵ' - ảnh 2

tin liên quan

Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận, 12 người chết
Tính đến 12 giờ 20 phút ngày 22.5, đã có ít nhất 12 người chết, 24 người bị thương, trong đó nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch sau vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra hồi 4 giờ sáng ngày 22.5, tại km 1730+300 trên QL 1A, đoạn qua địa bàn xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận,
Quế Hà - Bạch Long

Trước 28/5, các trường phải báo cáo về không chấm điểm cấp Tiểu học

Giáo dục | 21:29 Thứ Hai ngày 23/05/2016
Các trường phải báo cáo về Sở GD-ĐT Hà Nội những thuận lợi, khó khăn cũng như chỉ ra những nguyên nhân, bài học sau hơn 1 năm thực hiện Thông tư 30.

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa đề nghị phòng GD-ĐT các quận, huyện và thị xã; các trường chuyên biệt trực thuộc Sở báo cáo thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 năm học 2015-2016.

Yêu cầu này được đưa ra nhằm thực hiện thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ngày 29/4/2016 tại buổi làm việc với Vụ Giáo dục Tiểu học để có báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT này 28/8/2014 (Thông tư 30) trong toàn quốc.
Cách thức nhận xét ngắn gọn, chung chung mà nhiều giáo viên Tiểu học đang thực hiện để nhận xét học sinh

Theo đó, các phòng GD-ĐT các quận, huyện và thị xã; các trường chuyên biệt trực thuộc Sở phải báo cáo về Sở những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc (với từng đối tượng giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh, ca mẹ học sinh) cũng như chỉ ra những nguyên nhân, bài học rút kinh nghiệm sau hơn 1 năm thực hiện Thông tư 30.

Ngoài ra, các phòng GD-ĐT và các trường cũng phải đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với từng đối tượng khi thực hiện Thông tư 30 và báo cáo về phòng Giáo dục Tiểu học bằng văn bản trước ngày 28/5/2016.

Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT bắt đầu áp dụng từ tháng 10/2014 với việc đổi mới việc đánh giá học sinh Tiểu học không phụ thuộc hoàn toàn vào điểm số.

Theo đó, trong đánh giá thường xuyên, giáo viên nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được. Những lời nhận xét động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên...

Việc đánh giá bằng điểm số chỉ được thực hiện thông qua bài kiểm tra giữa và cuối kỳ học. Học sinh sẽ được tổng hợp đánh giá trên cơ sở theo dõi mức độ nhận thức, kỹ năng và điểm số của các bài kiểm tra cuối kỳ./. 
Theo VOV

Tình tiết mới vụ người phụ nữ bị giết, phi tang trong bao tải

- Nạn nhân được xác định là người phụ nữ kiếm sống bằng nghề làm móng tay, móng chân dạo. Bà này mang đồ nghề ra khỏi nhà trưa 22/5 thì mất tích.
Liên quan đến vụ “Phát hiện thi thể phụ nữ trong bao tải” vào sáng 23/5 tại bãi đất trống gần chung cư Thạnh Mỹ Lợi, P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.12, TP.HCM, hiện công tác điều tra vẫn đang được mở rộng. Bước đầu danh tính nạn nhân được xác định là bà Phan Thị Ánh Hương (SN 1975, ngụ Q.2).
xác chết, thợ làm đẹp, thạnh mỹ lợi, quận 2
Hiện trường phát hiện thi thể bà Hương trong bao tải vứt ở bãi đất trống
Gia đình khai báo với công an, bà Hương kiếm sống bằng nghề làm móng tay, móng chân dạo, chủ yếu ở địa bàn Q.2. Trưa 22/5, bà Hương rời nhà, mang theo bộ đồ nghề và nói với người thân là…đi làm cho khách.
Đến tối không thấy bà Hương về, gia đình liên lạc qua điện thoại nhưng máy tắt, tỏa đi tìm kiếm bà Hương cũng không có thông tin. Gia đình chưa kịp trình báo công an thì sáng 23/5 nghe tin phát hiện thi thể phụ nữ trong bao tải nên đến tìm hiểu và xác nhận đó chính là bà Hương.
Người thân khai báo, khi rời nhà bà Hương có mang theo một số vòng vàng nữ trang. Tuy nhiên lúc phát hiện thi thể thì số nữ trang này không còn.
Công an nhận định, đây là vụ giết người phi tang xác, khả năng nhằm mục đích cướp tài sản. Hiện cơ quan công an đang rà soát các mối quan hệ của bà Hương, các đối tượng khả nghi để mở rộng điều tra.
Trước đó như VietNamNet đã thông tin, sáng 23/5 có 1 người phụ nữ nhặt ve chai tình cờ phát hiện 1 bao tải dưới lùm cây trong 1 bãi đất trống ở gần chung cư Thạnh Mỹ Lợi. Người này đến gần kiểm tra thì tá hỏa khi phát hiện đó là thi thể người. Nghe bà này hô hoán, người dân xung quanh kéo đến và trình báo cơ quan công an.
Công an ghi nhận, thi thể bà Hương bị trói chặt chân tay, bị dán keo dính vào miệng, nằm gọn trong bao tải màu trắng. Thi thể bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi.
Anh Sinh


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm


Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ xuất hiện ven hồ Hoàn Kiếm /// Ảnh Ngọc Thắng - Lê Nam

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ xuất hiện ven hồ Hoàn KiếmẢnh Ngọc Thắng - Lê Nam
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng nhiều thành viên trong phái đoàn Mỹ vừa có mặt tại bờ hồ Hoàn Kiếm và vẫy tay chào người dân Hà Nội.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xuất hiện ở ven hồ Hoàn Kiếm lúc 18 giờ hôm nay 23.5. Ông và thành viên trong đoàn (khoảng trên 10 người) đi dạo một vòng quanh hồ sau đó đi lên cầu Thê Húc.
Nhiều người nhận ra Ngoại trưởng Mỹ đã chạy lại, chào hỏi, vẫy tay và hỏi thăm ông. Ngoại trưởng Mỹ đáp lại tình cảm nồng hậu của người dân, ông bắt tay một số người và nói cảm ơn tất cả mọi người.
Ngoại trưởng cũng dành thời gian trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam và nước ngoài.

ngoai-truong-My-John-Kerry-di-dao-Bo-Ho-Hoan-Kiem
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trên phố Hà Nội Ảnh Ngọc Thắng
ngoai-truong-My-John-Kerry-di-dao-Bo-Ho-Hoan-Kiem
ngoai-truong-My-John-Kerry-di-dao-Bo-Ho-Hoan-Kiem
ngoai-truong-My-John-Kerry-di-dao-Bo-Ho-Hoan-Kiem
Người dân vui mừng khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Ảnh Lê Nam
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 6
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 7
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 8
Ngoại trưởng Mỹ thân thiện với người dân Việt Nam Ảnh Lê Nam
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 9
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 10
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 11
Ngoại trưởng Mỹ nói chuyện sôi nổi khi đi dạo Ảnh Lê Nam

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 12
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 13
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 14
Người dân chụp ảnh Ngoại trưởng Mỹ Ảnh Lê Nam

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi dạo bờ hồ Hoàn Kiếm - ảnh 15

Ngọc Thắng - Lê Nam

Vụ tai nạn 13 người tử vong: Ca phẫu thuật xuyên đêm cứu 2 nạn nhân




Dân trí Xác định nạn nhân bị chấn thương rất nặng, nguy cơ liệt cao các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện liên tiếp 2 ca phẫu thuật xuyên đêm. Sau ca mổ, hiện sức khỏe người bệnh đã tạm ổn, tiên lượng có thể phục hồi được vận động.
 >> Vụ tai nạn 13 người tử vong: Một nạn nhân trong tình trạng rất nguy kịch

Rạng sáng ngày 22/4, vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại Bình Thuận đã khiến 13 người chết và 40 người bị thương. Trong số đó, 3 nạn nhân bị thương nặng gồm: Vy Thanh Hiếu (SN: 1970); Phạm Trần Thanh Tâm (SN: 1994); Hoàng Hữu Tâm (SN: 1964) đã được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị.
Sau khi tiếp nhận cấp cứu, các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện kiểm tra hình ảnh. Kết quả hội chẩn chỉ ra, bệnh nhân Thanh Tâm bị vỡ đốt sống (D12), có mảnh vỡ rời chèn ép tủy sống; bệnh nhân Hữu Tâm bị vỡ đốt sống thắt lưng (L1). Cả hai bệnh nhân trong vụ tai nạn đều đối mặt với nguy cơ bại liệt.
Để khẩn trương cứu chữa cho người bệnh, ngay trong đêm, ê kíp phẫu thuật liên chuyên khoa tại bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định thực hiện liên tiếp 2 cuộc mổ cấp cứu. TS.BS Nguyễn Ngọc Khang - Phó khoa Ngoại Thần kinh cho biết, ca mổ thứ nhất được tiến hành cho bệnh nhân Phạm Trần Thanh Tâm. Đây là bệnh nhân được chẩn đoán gặp phải thương tích nặng, phim CT-Scan cho thấy mảnh xương vỡ chèn ép tủy sống đã khiến người bệnh bị liệt 2 chân.
Bệnh nhân Thanh Tâm đang được chăm sóc tại khoa Ngoại Thần kinh sau phẫu thuật
Bệnh nhân Thanh Tâm đang được chăm sóc tại khoa Ngoại Thần kinh sau phẫu thuật
Cuộc mổ cho bệnh nhân Thanh Tâm được tiến hành lúc 23h ngày 22/5. Các bác sĩ đã phẫu thuật giải ép, đồng thời đặt nẹp cột sống cho người bệnh. Sau 3 giờ khẩn trương, ca mổ đã được thực hiện thành công.
Chưa đầy một giờ sau, các bác sĩ tiếp tục bước vào ca phẫu thuật thứ 2 cho bệnh nhân Hoàng Hữu Tâm. Đây là ca bệnh bị vỡ đốt sống thắt lưng (L1). Ca mổ kết hợp xương, cố định đốt sống cho bệnh nhân diễn ra từ 3h ngày 23/5 và kết thúc thành công vào 6h sáng cùng ngày.
Sau mổ, cả hai bệnh nhân đang được chăm sóc, điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh. BS Ngọc Khang cho biết, kết quả thăm khám lại sau phẫu thuật ghi nhận, bệnh nhân Phạm Trần Thanh Tâm đã tỉnh táo, các ngón của cả hai chân đã nhúc nhích được, tiên lượng phục hồi vận động của người bệnh tương đối khả quan. Quá trình phẫu thuật ghi nhận, tủy chỉ bị chèn ép chứ không bị dập nên sau khi giải ép tủy thì khả năng vận động 2 chân đã bắt đầu hồi phục.
Bệnh nhân Hoàng Hữu Tâm, hiện cũng đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt sau phẫu thuật. Tuy vết mổ còn đau nhiều, 2 chân bị tê và yếu nhưng vẫn cử động được, bác sĩ hi vọng khả năng hồi phục vận động sẽ giúp bệnh nhân có cuộc sống bình thường sau tai nạn.
Riêng trường hợp bị bỏng nặng là nạn nhân Vy Thanh Hiếu, tình trạng đang ngày càng nguy cấp. BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng và Phẫu thuật tạo hình cho hay, dù chúng tôi đã cố gắng hết sức, nhưng tình hình bệnh nhân Hiếu vẫn rất nguy kịch, chưa có dấu hiệu cải thiện. Với tình trạng bỏng sâu và bỏng hô hấp, tiên lượng phục hồi ở người bệnh rất khó khăn.
Đứng bên giường bệnh của con trai tại khoa Ngoại Thần kinh, bà Trần Thị Kim Anh (quê Quảng Ngãi, mẹ bệnh nhân Phạm Trần Thanh Tâm) nghẹn ngào: “Khi nghe tin con gặp nạn, tôi gần như ngã quỵ. Năm 2008, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của chồng tôi, nay lại đến lượt con.”
Cũng theo lời bà Kim Anh, sau khi cha mất, Thanh Tâm đã phải thôi học, hơn 2 năm qua Tâm xin vào làm phụ xe cho nhà xe Phương Trang. Hiện Thanh Tâm đã có vợ và một đứa con nhỏ mới 20 tháng tuổi. Tiền lương từ công việc phụ xe là thu nhập chính để Tâm nuôi vợ và con. Tai nạn xảy ra đang đẩy gia đình nhỏ rơi vào cảnh khốn cùng. Nhìn Tâm như người mất hồn trên giường bệnh, bà Kim Anh chỉ còn biết nuốt nước mắt, cầu cho con tai qua nạn khỏi, thoát khỏi cảnh phải liệt giường để đứa cháu nhỏ có nơi nương tựa.
Vân Sơn

Vụ 'truy sát ở Cà Mau': Bắt một nghi can


Một nghi can vừa bị công an bắt để điều tra vụ 'truy sát trong đêm' xảy ra mới đây ở Cà Mau.
Trưa ngày 23.5, Công an Cà Mau xác nhận cơ quan này đã bắt nghi can Phan Hoàng Thông (tên gọi khác là "cu Thông") để điều tra vụ truy sát khiến một người bị thương xảy ra trước đó.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 2 giờ ngày 20.5, gần 20 người đi bằng xe máy đã xông vào quán ăn trên đường Nguyễn Trãi (phường 9, TP. Cà Mau) truy sát anh Thái Thiện Nhân (25 tuổi). Anh Nhân là nhân viên của cơ sở Thiện Thanh Spa, tại số 44, đường Nguyễn Trãi (phường 9, TP. Cà Mau).

Vụ 'truy sát ở Cà Mau': Bắt một nghi can - ảnh 1

tin liên quan

Giang hồ xông vào khu phố Tây truy sát chủ nhà hàng
Ba đối tượng lạ mặt đi xe máy đến nhà hàng Hưng Phát 2. Trong lúc đang có nhiều thực khách nước ngoài tại nhà hàng, 3 đối tượng nói trên xông vào quán đập phá rồi truy sát chủ nhà hàng.
Khi nhóm người này đến quán ăn, anh Nhân bỏ chạy vào phía sau quán. Nhưng những người này quyết truy sát, chém trúng nhiều nhát lên đầu và tay anh Nhân. Nạn nhân sau đó được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, phải khâu 27 mũi các vết thương trên đầu và tay trái.
Theo một nguồn tin, trước khi xảy ra vụ việc, bà Thái Thiện Thanh (chủ cơ sở Thiện Thanh Spa) có nhận được tin nhắn đe dọa trên Facebook với nội dung dọa truy sát “gặp đâu chém đó, không nói nhiều”.
Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra vụ việc.
Gia Bách

Nợ hơn 891 tỷ đồng, đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" hết đường cứu vãn




Dân trí Cơ quan chức năng TP Cần Thơ xác định, đại gia thủy sản Tòng "Thiên Mã" nợ hơn 891 tỉ đồng và khó có thể cứu vãn được công ty này.
 >> Cần Thơ: Lập tổ công tác giải quyết vụ “đại gia” thủy sản Tòng "Thiên Mã"
 >> Chân dung “đại gia” thủy sản Cần Thơ Tòng "Thiên Mã”

Đến thời điểm này một ngân hàng đã đồng ý giải ngân 350 triệu đồng cho công ty của Tòng “Thiên Mã” để giải quyết lương công nhân.
Ngoài ra, UBND TP Cần Thơ cũng chấp nhận kiến nghị của Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP về việc chỉ đạo một ngân hàng có chi nhánh trên địa bàn giải ngân 27.000USD cho bà Trần Thị Kim Yến (vợ Tòng “Thiên Mã”) để trả lương cho 400 công nhân, nhằm tránh trường hợp công nhân đình công, làm mất an ninh trật tự tại các nhà máy.
Ông Võ Thanh Hùng-Trưởng ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ,tổ trưởng tổ công tác giải quyết vụ công ty Thiên Mã Công ty Thiên Mã cho biết, công ty đang mất cấn đối nghiêm trọng
“Hiện tại công ty này do bà Trần Thị Kim Yến (vợ Tòng “Thiên Mã”) tạm thời điều hành và quản lý. Nguyên nhân dẫn nợ nần chồng chất của Tòng “Thiên Mã” là do vay vốn ngắn hạn đầu tư trung dài hạn và đổ vào bất động sản trong khi lãi suất vay ngân hàng quá cao, có lúc lên đến 21%/năm. Khi thị trường nhà đất đóng băng, ngành cá tra rơi vào khủng hoảng đã làm cho doanh nghiệp mất cân đối nghiêm trọng” – ông Hùng nói.
Được biết, hiện tại nhà máy của công ty Thiên Mã đang hoạt động gia công cho một đơn vị khác tại khu công nghiệp Trà Nóc. Hiện không còn cách cứu vãn tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này.
Để không phát sinh nợ mới và ổn định việc làm, thu nhập của các công nhân tại đây, tổ công tác đặc biệt đã đề nghị UBND TP Cần Thơ cho thuê nhà xưởng hoặc kêu gọi các chủ nợ lớn tham gia tái cơ cấu vào công ty Tòng Thiên Mã.
Như Dân trí đã thông tin, đêm 31/3, Cục Cảnh sát kinh tế (C46 - Bộ Công an) phối hợp với Công an TP Cần Thơ đã bắt, khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Phan Bá Tòng (hay còn gọi là Tòng Thiên Mã), giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã (Cần Thơ). Ông Tòng bị bắt vì có hành vi sai phạm về kinh tế liên quan đến một số ngân hàng tại Cần Thơ.
Công ty của ông Tòng được thành lập vào năm 2005, có vốn điều lệ 70 tỉ đồng chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu cá tra, ba sa xuất khẩu. Trong suốt thời gian làm giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã, để có vốn phục vụ cho thu mua thủy sản, đầu tư nhà máy, ông Tòng phải lập nhiều hồ sơ để vay vốn tại các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Trong nhiều hồ sơ này có nhiều bộ không “minh bạch” đã dẫn đến việc ngân hàng không thể thu hồi được vốn và chuyển sang nợ xấu.
Phạm Tâm

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên.

Thứ Hai, ngày 23/05/2016 10:00 AM (GMT+7)
Đêm 19/5 vừa qua, Đàm Vĩnh Hưng đã có show diễn kéo dài 3 tiếng tại Hưng Yên trong sự kiện khánh thành Nhà máy ống nhựa Stroman Hưng Yên (thuộc Công ty Cổ phần Ống Nhựa Stroman Việt Nam, Thành viên của Tập đoàn Tân Á Đại Thành).
Là một khách mời đặc biệt của chương trình khánh thành Nhà máy ống nhựa Stroman, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có một buổi giao lưu và trình diễn làm nức lòng người tham dự.
Không những liên tục biểu diễn nhiều ca khúc hit, hấp dẫn, sôi động, Mr.Đàm còn có những màn song ca đầy ấn tượng với khán giả tại sân khấu chương trình.
Một số hình ảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong sự kiện vừa qua:
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 1
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 2
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng chụp ảnh cùng BLĐ Công ty Cổ phần Ống nhựa Stroman Việt Nam
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 3
Mr Đàm nhận được sự yêu mến của người hâm mộ
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 4
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 5
Liveshow chúc mừng Lễ khánh thành Nhà máy Stroman Hưng Yên của Đàm Vĩnh Hưng kéo dài gần 3 giờ với rất nhiều bản hit được trình diễn
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 6
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 7
Không khí bên dưới sân khấu liên tục nóng lên theo từng tiết mục trình diễn của Đàm Vĩnh Hưng
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 8
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “quậy” tung sân khấu Hưng Yên - 9
Mr Đàm và Hoa hậu Ngọc Hân, Đại sứ thương hiệu của Tập đoàn Tân Á Đại Thành
(Theo Khám phá)

Mỹ mạnh tay tại Afghanistan

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đều đang tăng cường đáng kể sự hiện diện tại Afghanistan

    Mỹ hôm 23-5 xác nhận thủ lĩnh Taliban tại Afghanistan Mullah Akhtar Mansour bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ. Theo Reuters, đích thân ông Obama đã bật đèn xanh cho cuộc không kích tại một khu vực hẻo lánh tại tỉnh Paluchistan, gần biên giới Pakistan - Afghanistan 2 ngày trước đó.
    Chiến lược không đổi
    Mỹ cho biết lý do Mansour bị đưa vào tầm ngắm là hắn không chịu hòa đàm với Kabul, đồng thời “tiếp tục âm mưu tấn công lực lượng Mỹ và liên quân” ở Afghanistan. “Kể từ khi Mansour lên làm thủ lĩnh, Taliban đã làm thiệt mạng hàng chục ngàn dân thường và thành viên lực lượng an ninh Afghanistan cũng như nhiều binh lính Mỹ và liên quân” - Lầu Năm Góc khẳng định.
    Vì thế, theo ông chủ Nhà Trắng, cái chết của Mansour phát đi tín hiệu rõ ràng đến những kẻ cực đoan có ý định làm tổn hại lực lượng Mỹ được phái đến Afghanistan để hỗ trợ và huấn luyện cho binh sĩ nước chủ nhà. Dù vậy, ông Obama nhấn mạnh Washington vẫn duy trì chiến lược ở Afghanistan, theo đó không tham gia chiến đấu mà chỉ giúp người dân Afghanistan bảo vệ đất nước.
    Đài CNN nhận định việc Mỹ quyết định tiêu diệt Mansour cho thấy tiến trình hòa đàm giữa chính phủ Afghanistan và Taliban những năm qua hầu như giậm chân tại chỗ cũng như khó có thể đạt được tiến triển gì cụ thể trong thời gian tới. Đàm phán thậm chí bị đình trệ sau vụ tấn công đẫm máu khiến 64 người thiệt mạng ở thủ đô Kabul vào tháng rồi.
    Cũng như Mỹ, giới lãnh đạo Afghanistan cáo buộc Mansour cản trở Taliban ngồi vào bàn thương thảo, đồng thời bày tỏ hy vọng cái chết của hắn sẽ góp phần mang lại tiến trình hòa bình và ổn định lâu dài cho đất nước. “Một cơ hội mới đã mở ra cho những thành viên Taliban nào sẵn sàng chấm dứt chiến tranh và đổ máu” - Tổng thống Ashraf Ghani nhận định.


    Hiện trường được cho là của vụ không kích đã tiêu diệt thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar MansourẢnh: AP
    Hiện trường được cho là của vụ không kích đã tiêu diệt thủ lĩnh Taliban Mullah Akhtar MansourẢnh: AP

    Phong trào Taliban ở Afghanistan giờ đây không chỉ như rắn mất đầu mà còn có thể đối mặt một cuộc tranh giành quyền lực mới giữa lúc nội bộ đang bị chia rẽ sâu sắc. Còn nhớ khi Mansour lên làm thủ lĩnh Taliban năm 2015, một nhân vật cao cấp tên Mullah Mohammad Rasool quyết định “ra riêng”, lập một nhóm có quan hệ gần gũi với Iran. Lo ngại nội bộ thêm rạn nứt, giới thủ lĩnh Taliban cho đến giờ vẫn chưa chính thức xác nhận Mansour thiệt mạng dù một số thành viên đã lên tiếng về điều này.
    Song song đó, theo Reuters, hội đồng lãnh đạo Taliban ở Afghanistan đã bắt đầu nhóm họp để chọn người kế nhiệm. Một số ứng viên sáng giá là Sirajuddin Haqqani (phó tướng của Mansour), Mullah Mohammad Yaqoob (con trai người sáng lập Taliban Mullah Mohammad Omar), Mullah Abdul Qayyum Zakir (từng bị giam tại nhà tù vịnh Guantanamo) và Mullah Sherin.
    Taliban thêm quá khích?
    Một số nhà phân tích cho rằng cái chết của Mansour chắc chắn sẽ củng cố vị thế của Haqqani trong Taliban cũng như có thể khiến nhóm này thêm quá khích. “Nếu chỉ dựa vào hệ thống cấp bậc, Haqqani là ứng viên sáng giá nhất để kế nhiệm Mansour” - nhà nghiên cứu Michael Kugelman tại Viện Woodrow Wilson (Mỹ) nhận định. Một kết quả như thế chắc chắn sẽ khiến Mỹ và Afghanistan thêm đau đầu bởi Haqqani bị xem là kẻ đứng đằng sau những vụ tấn công đẫm máu nhất của Taliban. Washington xem mạng lưới Haqqani do y đứng đầu là một tổ chức khủng bố và treo giải thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của tên này.
    Theo đài CNN, cuộc không kích trên phần nào nêu bật thực tế rằng Taliban đang quay trở lại Afghanistan. Diện tích lãnh thổ nhóm này kiểm soát đang nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Mỹ lật đổ chính quyền Taliban sau sự kiện khủng bố 11-9-2001. Đáng lo hơn, cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đều tăng cường đáng kể sự hiện diện tại Afghanistan trong năm vừa qua. Giới chức Mỹ ước tính có đến 300 thành viên Al-Qaeda và từ 1.000-3.000 tay súng IS đang hoạt động tại quốc gia Nam Á này.
    Trang Independent nhận định sự leo thang bạo lực ở Afghanistan cộng với sự hồi sinh của Taliban, sự trỗi dậy của Al-Qaeda và IS đồng nghĩa Washington khó có thể cắt giảm quân số vào đầu năm 2017 (từ 9.800 xuống còn 5.500 binh sĩ) như kế hoạch ban đầu. Lực lượng Mỹ tại Afghanistan hiện không chỉ tham gia hoạt động huấn luyện, cố vấn do NATO đứng đầu mà còn tiến hành sứ mệnh chống khủng bố nhằm vào các nhóm như IS, Al-Qaeda…

    Hoàng Phương

    Thảm cảnh của người già Nhật trên đất Thái

    Tháng 2/2016, trong một khu ổ chuột ở ngoại ô Chiang Mai (Thái Lan), nơi đầy rác thải và những chiếc xe hơi bỏ hoang, một người đàn ông Nhật 81 tuổi đã qua đời vì ung thư.

    "Tôi muốn trở về Nhật Bản. Tôi nhớ nước Nhật", Japan Times dẫn lời ông lão nói trong lúc hấp hối.
    Các anh chị em của ông lão từ chối nhận tro cốt của ông, nên người bạn gái Thái Lan đang sống cùng ông phải rải xuống một dòng sông gần đó.
    Nhật Bản, già hóa, hưu trí, Thái Lan
    Ngôi nhà tuềnh toàng của ông lão Nhật Bản qua đời hồi tháng 2/2016. (Ảnh: Kyodo)
    Với giá cả khá rẻ, Thái Lan là điểm đến phổ biến đối với những người Nhật Bản nghỉ hưu, những người muốn ra nước ngoài sinh sống. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người cao tuổi Nhật Bản lại chết trong cô đơn trên xứ người.
    Theo người bạn gái của ông lão trên, ông sinh ra tại Nhật Bản và làm tài xế taxi. Ông đã chuyển tới Thái Lan cách đây hai thập kỷ. Tuy nhiên, ông không nói được tiếng Thái. Ông sống một mình, chỉ ở nhà xem TV, đọc sách.
    "Vì không đi làm nên số tiền mà ông mang theo ngày càng cạn kiệt và không thể trả tiền viện phí", bà nhớ lại.
    Tình cảnh của ông lão này không phải là trường hợp cá biệt. Một người đàn ông Nhật khác khoảng 80 tuổi sống gần đó cũng đã qua đời cùng thời điểm sau khi lâm bệnh. Người đàn ông này hiếm khi nói chuyện với hàng xóm.
    Người vợ Thái Lan của ông đã tổ chức đám tang, nhưng các cô con gái của ông ở Nhật Bản lại từ chối tham gia nghi lễ.
    Lãnh sự quán Nhật Bản tại Chiang Mai thường xuyên nhận được thông báo từ các nhà chức trách bản địa về các bệnh nhân mất trí không có người chăm sóc hoặc những thi thể không có người tới nhận.
    Miền Bắc Thái Lan được biết tới như một "thiên đường cho người về hưu", với hơn 1.500 người Nhật đăng ký cư trú tại đây. Hầu hết các trường hợp, họ đều có kế hoạch trở lại Nhật sau khi kết thúc chuyến phiêu lưu.
    Tuy nhiên, trong một số trường hợp, họ ở lại quá thời hạn cho phép sau khi đã tiêu hết tiền tiết kiệm và không có tiền để trở về. Một vài trường hợp khác không thể trở về vì nợ nần hoặc những rắc rối trong công việc và các mối quan hệ khác. Theo lãnh sự quán Nhật Bản tại Chiang Mai, trong 3 năm qua, mỗi năm có khoảng 20 người Nhật qua đời. Điều này đã phản ánh sự già hóa của dân số Nhật Bản tại đây. Khoảng 15 người đã qua đời vào cuối tháng 4/2016.
    Một số người chết trong cô đơn mà không ai phát hiện cho tới vài ngày sau đó. Khi những người thân ở Nhật Bản được thông báo, nhiều người đã từ chối nhận thi thể.
    Những trường hợp tương tự cũng được báo cáo tại Philippines.
    "Nó giống như một mô hình thu nhỏ của xã hội đang già hóa tại Nhật Bản", một quan chức phụ trách về vấn đề này tại lãnh sự quán nói. "Đó là điều mà không ai lường trước cách đây một thập kỷ".
    Sầm Hoa

    Đang đi cùng bạn gái, nam thanh niên nhảy cầu Thanh Trì tự tử


    Cô gái đi cùng ngất xỉu khi nam thanh niên nhảy xuống sông /// Ảnh Vũ Minh
    Cô gái đi cùng ngất xỉu khi nam thanh niên nhảy xuống sông
    Đang đi cùng bạn gái trên xe taxi, nam thanh niên bất ngờ xuống xe nhảy cầu Thanh Trì tự tử.
    Khoảng 15 giờ hôm nay (23.5), một nam thanh niên đi cùng bạn gái trên xe taxi đã yêu cầu tài xế dừng xe, mở cửa bước ra và nhảy cầu Thanh Trì (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tự tử.
    Bước đầu cơ quan chức năng xác định, nam thanh niên nói trên là Nguyễn Văn B. (21 tuổi, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Thời điểm trên, nam thanh niên này đi taxi cùng bạn gái là Nguyễn Thị V. (17 tuổi, trú tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) trên xe taxi hướng từ Gia Lâm về nội thành Hà Nội.
    Khi đến giữa cầu, nam thanh niên đã mở cửa xe đi xuống cầu, rồi nhảy xuống sông, bỏ mặc bạn gái ngồi trên xe taxi.
    “Chiếc xe taxi bất ngờ dừng giữa cầu, nam thanh niên bước trên xe xuống và lao thẳng xuống dòng sông, sự việc diễn ra trong vài giây nên người qua đường không kịp can thiệp”, một nhân chứng kể lại.
    Tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Công an Hà Nội) đã có mặt bảo vệ hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức tìm kiếm nam thanh niên nói trên.
    Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, thi thể nam thanh niên vẫn chưa được tìm thấy. Cô gái đi cùng sau vài phút gào thét khi bạn trai nhảy cầu tự tử, đã ngất xỉu phải đưa vào viện cấp cứu.

    Minh Chiến - Hà An

    Tuyên án vụ công ty mía đường bán hàng cho công ty Trung Quốc bị “xù” nợ


    Trong quá trình điều hành kinh doanh xuất khẩu các bị cáo đã xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến thất thoát hơn 55 tỉ tài sản Nhà nước không thể thu hồi /// Ảnh: Giang Phương

    Trong quá trình điều hành kinh doanh xuất khẩu các bị cáo đã xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến thất thoát hơn 55 tỉ tài sản Nhà nước không thể thu hồiẢnh: Giang Phương
    Lạc, Danh, Phúc là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng trong quá trình điều hành kinh doanh đã xuất bán hàng hóa cho 2 công ty Trung Quốc nhưng cố ý sai phạm dẫn đến việc không thu hồi được 55 tỉ đồng.


    Sáng 23.5, sau 5 ngày nghị án HĐXX cấp sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt 3 bị cáo: Trần Cảnh Lạc (62 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Mía đường Tây Ninh) 10 năm tù giam; Nguyễn Xuân Danh (47 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng kinh doanh - thương mại) 9 năm tù; và Nguyễn Thị Phúc (54 tuổi, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng phòng Kế toán tài chính) 5 năm tù cùng tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
    HĐXX tuyên buộc các bị cáo bồi thường cho UBND tỉnh Tây Ninh số tiền hơn 25,6 tỉ đồng. Đây là số tiền xác định các bị cáo đã làm thất thoát trong quá trình kinh doanh đối với 2 hợp đồng xuất khẩu bán 2.270 tấn gạo cho Công ty TNHH Guo Qi Do Li (trụ sở tỉnh Guangxi, Trung Quốc). Trong đó, HĐXX tuyên buộc Lạc bồi thường trên 10,6 tỉ đồng, Danh bồi thường trên 9,6 tỉ đồng và Phúc trên 5,3 tỉ đồng.
    Riêng đối với 3 hợp đồng bán 4.000 tấn bột sắn cho Công ty TNHH TM XNK Xi Lai Phúc (trụ sở tại TP.Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc) tổng trị giá hơn 35 tỉ đồng đã có phán quyết của Trung tâm trọng tài quốc tế (vẫn còn hiệu lực). Do đó, nếu phán quyết này bị hủy, UBND tỉnh Tây Ninh có quyền khởi kiện 3 bị cáo bồi thường.
    Giang Phương

    Thu hơn 3 tỷ đồng cùng súng, ma túy trong xe hơi ông trùm


    Sau khi ra tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, Nguyễn Duy Hùng mở xưởng sửa chữa xe ô tô làm bình phong che đậy việc phi pháp.

    Trước đó, sau thời gian lập án đấu tranh, ngày 18/5, lực lượng phòng chống ma túy TPHCM, Bộ Công an và Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệt phá thành công tổ chức buôn ma túy liên tỉnh quy mô, bắt giữ nhiều con cáo già, thu giữ khoảng 10kg ma túy đá, 2 bánh heroin, 2 xe ô tô, gần 2,5 tỷ đồng, hơn 52 ngàn USD, 3 khẩu súng và 15 viên đạn.
    Đầu năm 2016, Đội 3 – Phòng CSĐTTP về ma túy (PC47) và Phòng 4- Cục CSĐTTP về ma túy (C47) bắt giữ Nguyễn Thanh Phú (SN 1986, ngụ Q6) và đệ tử của gã là Nguyễn Văn Hữu (SN 1994, ngụ Q12) cùng gần 2kg ma túy “đá” được ngụy trang cẩn thận trong thùng trái cây.
    Thu hon 3 ty dong cung sung, ma tuy trong xe hoi ong trum
    Đối tượng Nguyễn Duy Hùng cùng tang vật. 
    Để triệt phá tận gốc của tổ chức tội phạm ma túy này, các chiến sĩ phòng chống ma túy tiếp tục lập án đấu tranh với những kẻ chuyên bỏ ma túy cho Phú là Nguyễn Tiến Khanh (SN 1981, ngụ P.Bình Giã, TP.Vũng Tàu) và Nguyễn Duy Hùng (tự Thầy, SN 1970, quê Quảng Trị, ngụ P. Cam Giả, TP.Thái Nguyên).
    Hùng là con cáo già ma quái. Năm 2003, gã từng bị Công an Thái Nguyên bắt về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
    Sau khi bóc lịch 7 năm tù, trở về địa phương hắn mở xưởng sửa chữa ô tô khá hoành tráng. Kinh doanh được thời gian ngắn, Hùng đã xây nhà lầu, tậu xế hộp Ford Ranger màu trắng BS: 29C-613.22.
    Mặc dù đã có vợ con nhưng khi rủng rỉnh tiền bạc, hắn nén nút cặp kè với cô bồ tên Đoàn Huệ Hương Gi. (SN 1973, ngụ TP.Thái Nguyên). Điều đặc biệt là ông chủ xưởng sửa xe lại chẳng mấy khi nhúng tay vào việc hoạt động kinh doanh mà thường xuyên lái xe xuyên việt vào đất Sài Thành.
    Nhiều ngày dày công theo dõi tổ chức tội phạm ma túy do Hùng - Khanh cầm đầu, các trinh sát biết được bọn chúng thường mang theo súng và các loại hung khí nguy hiểm để đối phó với công an. Đấu tranh với tổ chức tội phạm buôn độc dược ma giáo, ban chuyên án đã lập nhiều phương án tác chiến linh hoạt.
    Ngày 18/5/2016, trinh sát phát hiện Hùng gặp Khanh gần cao tốc Long Thành – Dầu Giây, sau đó lái xe ô tô về đậu trong hẻm trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, Q. Bình Thạnh.
    Tại đây, các chiến sĩ công an phát hiện gã gặp đối tượng chạy xe máy BS: 70K1-2149. Khoảng 10 phút sau, đối tượng lạ mặt chạy xe vào hẻm, tổ trinh sát lập tức bám theo, khống chế bắt giữ.
    Đối tượng vùng vẫy định mở cốp xe lấy khẩu súng ngắn hòng chống trả nhưng bất thành. Khám xét cốp xe máy của y, công an thu giữ 2 bánh heroin, 312 triệu đồng, 2.200USD và một khẩu súng ngắn…
    Làm việc với cơ quan công an, đối tượng khai tên Khưu Thanh Thảo (tự Cu Tửng, SN 1974, ngụ Q1). Lật lại hồ sơ của gã, các chiến sĩ công an không khỏi ngạc nhiên trước bản “thành tích” dày đặc. Sau khi cai nghiện bắt buộc, Thảo liên tục lập 6 tiền án về các tội trộm cắp, cướp giật và tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.
    Nhận định thời chín mùi đã đến, một mũi trinh sát bắt quả tang Hùng chuẩn bị bước vào xe hơi cùng người tình. Tang vật thu giữ 6kg ma túy đá, 1 khẩu súng K59, 15 viên đạn, 1 nòng giảm thanh, 50.000USD, hơn 2,1 tỷ đồng, 1 xe ô tô cùng nhiều giấy tờ liên quan.
    Hùng khai số ma túy trên mua của một đối tượng người Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh với giá 200 triệu đồng/1kg. Sau đó, y trực tiếp vận chuyển bằng xe ô tô riêng vào TP.HCM bán sỉ cho Khanh, Thảo cùng một số đầu nậu, hưởng lợi 150 triệu đồng/1kg. Bình quân cứ mỗi chuyến hàng trót lọt, Hùng đút túi cả tỷ đồng. Trả lời về khẩu súng thu giữ trên xe ô tô, gã cho biết mua để phòng thân và dằn mặt các bạn hàng.
    Về đối tượng Khanh sau khi giao dịch với Hùng xong, hắn chạy xe lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây hướng về Lâm Đồng. Tình huống nằm ngoài dự đoán nên sau khi họp khẩn cấp, lãnh đạo PC47 và C47 đã thống nhất liên lạc với Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Lâm Đồng cung cấp đặc điểm chiếc xe Ford Escape màu xanh nhớt mang BS: 72A-145.64 do Khanh điều khiển, yêu cầu đón lõng bắt giữ đối tượng. Lực lượng phòng chống ma túy TPHCM cũng cho biết khả năng Khanh có mang theo súng để đơn vị bạn đề phòng khi tác chiến.
    Trước tình huống cấp bách, ban chỉ huy Phòng PC47 tỉnh Lâm Đồng nhận định việc mặc sắc phục phá án rất dễ khiến đối tượng manh động nên đã chỉ đạo lực lượng vào vai nhân viên thu phí ém quân ở trạm cao tốc, chờ thời cơ bủa lưới.
    Nửa giờ sau, Khanh chạy xe đến nơi, nhân viên soát vé yêu cầu đối tượng xuống xe mua vé. Khi hắn vừa bước xuống, các chiến sĩ công an mặc thường phục ập đến khống chế, bắt giữ y cùng hai tên đồng bọn trên xe là Nguyễn Văn Hải (SN 1980, ngụ Q. Bình Thạnh) và Võ Kim Khánh (SN 1987, ngụ tỉnh Phú Yên). Do bị đánh lạc hướng nên Khanh quá bất ngờ không kịp trở tay. Tang vật thu giữ 1kg ma túy đá, 1 khẩu súng ngắn và 1 xe ô tô.
    Truy xét nhanh, CA bắt giữ kẻ giấu ma túy cho Hải tên Nguyễn Đức Thanh Tuấn (SN 1990) cùng 300gram ma túy đá. Khám xét phòng trọ của Hải trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7 , CA thu giữ 700gram ma túy đá.
    Về phần Khưu Thanh Thảo khai nhận mới quen biết Hùng được khoảng 2 tháng. Ngoài việc móc nối mua bán ma túy, đôi bên còn hợp tác buôn thuốc kích dục để sử dụng và bán lại kiếm lời. Trước khi bị bắt, Thảo đến gặp Hùng để bán khẩu súng cho đàn anh nhưng Hùng chưa ưng ý. Trên đường về thì hắn bị công an bắt giữ…
    Hiện cơ quan CA tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý Hùng – Khanh và đồng bọn về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
    Bằng tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, sự linh hoạt, dũng cảm, phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng Phòng chống ma túy CATP.HCM, Bộ Công an và CA tỉnh Lâm Đồng, các chiến sĩ phòng chống ma túy đã khẩn trương, kịp thời triệt phá tổ chức mua bán ma túy quy mô, thu giữ số lượng lớn ma túy, súng ống và tài sản có giá trị.
    Kết quả của chuyên án chính là những đóa hoa tươi thắm chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp.
    Mời quý độc giả xem video Tiểu sử giang hồ Thành Chân (nguồn Youtube):
    Theo CATPHCM

    Mourinho đến M.U: Lợi và hại

    Jose Mourinho sắp được bổ nhiệm thay Louis van Gaal. Tuy nhiên nhà cầm quân người Bồ Đào Nha sẽ mang điều gì tới Man United?

    Mourinho sẽ mua sắm cầu thủ
    Man United đã tụt lại phía sau những đối thủ của mình trong cuộc đua giành vé dự Champions League. Do vậy, đội bóng chủ sân Old Trafford cần một cuộc cải tổ ở mùa Hè này. Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward dự kiến sẽ cung cấp cho Mourinho ngân quỹ lớn để ông mua sắm cầu thủ.
      Mourinho đến M.U: Lợi và hại - Ảnh 1
    Jose Mourinho sắp được bổ nhiệm là HLV của Man United.
    Mourinho luôn là người hâm mộ Wayne Rooney, cầu thủ có thể sẽ chuyển xuống đá tiền vệ ở Man United ở mùa giải sau. Thủ môn De Gea sẽ tiếp tục gắn bó với Man United dưới thời Mourinho. Tuy nhiên tương lai của Juan Mata ở Man United là không rõ ràng. Khi cầm quân Chelsea, Mourinho đã bán Mata sang Man United.
    Rất có thể Mourinho sẽ chiêu mộ Ibrahimovic theo dạng chuyển nhượng tự do. Nếu cầu thủ người Thụy Điển đến Old Trafford, tương lai của Marcus Rashford sẽ bị đặt dấu hỏi.
    Những cầu thủ trẻ của Man United sẽ ra sao?
    Marcus Rashford đã thi đấu bùng nổ dưới thời Van Gaal nhưng rất có thể anh sẽ không có đất diễn khi Mourinho làm HLV của Man United. Nói cách khác, Rashford sẽ khó có thể giành vị trí chính thức ở mùa giải sau. Trong khi đó, Timothy Fosu-Mensah cũng sẽ ít được trọng dụng.
    Đội hình mà Mourinho kế thừa
    Đội hình hiện tại của Man United đã bất mãn dưới sự chỉ đạo của Louis van Gaal. Thậm chí một trong số các cầu thủ của Man United đã công khai chống đối với Van Gaal. Chất lượng đội hình của Man United cũng không cao nhưng dồi dào sức trẻ. Rooney sẽ đá lùi sâu hơn ở mùa giải tới. Martial dự kiến sẽ bùng nổ hơn ở mùa giải tới cùng với Jesse Lingard.
    Cầu thủ đầu tiên sẽ ra đi là ai?
    Tương lai của Michael Carrick đã bị đặt dấu hỏi. Hợp đồng của anh sẽ đáo hạn với Man United vào tháng sau và khả năng anh tiếp tục chơi cho Man United là không rõ. Cầu thủ 34 tuổi vẫn chưa được Man United thông báo về việc gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên ảnh hưởng của Carrick ở Man United vẫn là rất lớn.
    Những cầu thủ đã thi đấu mờ nhạt ở mùa giải vừa qua có thể sẽ bị thanh lý ở mùa giải này. Depay đã gây thất vọng kể từ sau khi cập bến Man United từ PSV. Thế nhưng cầu thủ người Hà Lan có thể sẽ có cơ hội để chứng tỏ mình ở mùa giải sau.
    Bastian Schweinsteiger có thể sẽ bị bán khi mà trong 5 tháng qua, anh ít ra sân vì chấn thương. Man United có thể sẽ đưa về một tiền vệ trung tâm trẻ trung để thay thế cầu thủ người Đức.
    Cầu thủ nào sẽ cập bến Man United?
    Man United dự kiến sẽ chi 200 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Ibrahimovic sẽ là mục tiêu đầu tiên. Bên cạnh đó, Man United sẽ theo đuổi Joao Mario của Sporting Lisbon. Cầu thủ này đã thu hút nhiều sự chú ý của các CLB ở châu Âu và anh chắc chắn sẽ tăng cường đáng kể cho hàng tiền vệ của “Quỷ đỏ”.
    Bên cạnh đó, Mourinho sẽ cố gắng đưa về Jonh Stones (Everton) và Alvaro Morata (Juventus) khi ông ngồi vào “ghế nóng” ở Old Trafford.
    Bộ sậu của Mourinho ở Man United gồm những ai?
    Trợ lý đáng tin cậy của Jose Mourinho, Rui Faria từng sát cánh với “Người đặc biệt” ở Porto, Chelsea và Real Madrid dự kiến sẽ chuyển đến Old Trafford. HLV thủ môn Frans Hoek sẽ ra đi cùng với Van Gaal, do vậy Silvino Louro có thể sẽ đảm trách vị trí này ở Man United mùa sau.
    Tương lai của Ryan Giggs
    Mourinho sẽ muốn Ryan Giggs là phụ tá cho mình, do vậy việc có ở lại Man United hay không là tủy thuộc ở cựu cầu thủ người xứ Wales. Giggs có thể làm trợ lý cho Mourinho 3 năm và sau đó thay thế nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Các cầu thủ Man United rất tôn trọng Giggs và hy vọng anh ở lại CLB.
    Thái độ của CĐV với Mourinho
    Một số CĐV không ưa Mourinho do lối chơi tiêu cực của HLV người Bồ Đào Nha trước đây. Tuy nhiên lối chơi của nhà cầm quân này sẽ không thể nhàm chán hơn so với Louis van Gaal. Nhiều người sẽ lo ngại cách đối xử của Mourinho với những cầu thủ trẻ của Man United do sự thực dụng của HLV này và “Quỷ đỏ” đang muốn giành được thành công nhanh chóng.
    Lối chơi của Man United dưới thời Mourinho
    Chelsea đã giành chức vô địch mùa giải 2014-15 với lối chơi hấp dẫn. Fabregas đã liên tục kiến tạo cho Diego Costa ghi bàn ở giai đoạn lượt đi của mùa giải. Chelsea đã chơi thứ bóng đá cuốn hút với những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp và bộ xương sống đội hình vững mạnh. Lối chơi tấn công của Chelsea khó có thể so sánh với Man United dưới thời Sir Alex nhưng chắc chắn là vượt trội so với lối chơi của “Quỷ đỏ” dưới thời Van Gaal. Rất có thể Mourinho sẽ đem lối chơi này đến Man United mùa sau.
    Thái độ của những nhân vật cộm cán ở Man United
    Những nhân vật cộm cán ở Man United gồm cả David Gill, Ferguson và Sir Bobby Charlton đã giữ im lặng về việc theo đuổi Mourinho. Họ được cho là thích Ryan Giggs hơn. Chỉ có Sir Bobby Charlton là công khai chỉ trích Mourinho về vụ chọc mắt HLV Tito Vilanova của Barca.
    Phong cách làm việc của Mourinho sẽ không thay đổi
    Trong nhiệm kỳ thứ hai ở Chelsea, Jose Mourinho đã gây lùm xum về scandal với nữ bác sĩ Eva Carneiro. Các quan chức Man United sẽ không muốn nhìn thấy điều tương tự xảy ra ở Old Trafford. Nhưng họ khó có thể ngăn cấm Mourinho, HLV từng từ chối ký vào điều khoản về hành vi của mình.
    Chelsea đã sa sút ở giai đoạn lượt đi mùa này do không chịu tăng cường đội hình. Và điều đó đã khiến đội bóng xuống dốc cũng như khiến danh tiếng của Mourinho bị hoen ố, Việc bổ nhiệm Mourinho vào thời điểm này sẽ không được hoan nghênh so với cách đây vài năm. Song Mourinho sẽ muốn chứng minh tài năng của mình ở mùa giải sau.
    Theo TTVH

    Ai đã “xuống tay” với Đình Luật ở đội tuyển Việt Nam?

    Lập Trần |
    Ai đã “xuống tay” với Đình Luật ở đội tuyển Việt Nam?

    Không phải LĐBĐ Việt Nam (VFF), cũng chẳng phải HLV Nguyễn Hữu Thắng loại bỏ trung vệ Trương Đình Luật khỏi ĐT Việt Nam. Vậy ai đã đứng đằng sau và xuống tay?



    Từ Totti đến… Đình Luật
    Cũng xin nói lại, trong trận đấu giữa QNK Quảng Nam và B.Bình Dương (đầu bù vòng 2, V-League 2016), Felix đã có pha chuồi bóng từ phía sau. Rất may, Đình Luật đã kịp nhảy lên để né đòn.
    Tuy nhiên, trung vệ của Bình Dương đã có một hành vi không thật đẹp, đó là đạp lên người Felix. Nhưng nó không đến mức để cầu thủ này phải quằn quại rời sân.
    Trong bóng đá, những cú tắc bóng từ phía sau là một trong những hành vi được coi là nguy hiểm, bởi nó thường gây chấn thương nghiêm trọng cho đồng nghiệp.
    Nói đến đây, những CĐV của AS Roma hẳn còn nhớ cú vào bóng giống như Felix của Richard Vanigli (Empoli) với cầu thủ được coi là vĩ đại của đội bóng này là Francesco Totti ở mùa 2016.
    Tình huống này đã khiến chân trái của "Hoàng tử thành Rome" gãy xương mác, đứt dây chằng. Chấn thương này buộc Totti phải nghỉ cả năm trời.
    Ai đã “xuống tay” với Đình Luật ở đội tuyển Việt Nam? - Ảnh 1.
    Các đồng đội của Đình Luật khá bất bình với án phạt được đưa ra.
    Quay trở lại cú vào bóng của Felix. Sau tình huống này, rất nhiều người đã bày tỏ thái độ bất bình với tiền vệ của Quảng Nam. Trong đó có các đồng đội của Đình Luật ở đội tuyển quốc gia.
    Tiền vệ Thành Lương bình luận: "Nếu tình huống đó, Đình Luật không nhảy lên thì anh ấy đã nằm song song với mặt đất rời sân. Xoạc sau như thế không bị thẻ đỏ thì thật khó hiểu".
    Còn Ngô Hoàng Thịnh nói ngắn ngọn: "Không nhảy lên thì què chân rồi!". Tiền vệ đang khoác áo của Thanh Hóa còn tếu táo: "Nếu đứng yên có lẽ giờ này mọi người đang hát, Đình Luật giờ này anh ở đâu!?".
    Giật mình vì án phạt
    Rõ ràng, hành vi được coi là trả đũa của Đình Luật rất đáng lên án và Ban Kỷ luật VFF đã quyết định treo giò 3 trận tại V-League 2016 đối với trung vệ này.
    Nhưng thật ngạc nhiên khi VFF lại quyết định loại thẳng tay trung vệ đang khoác áo Bình Dương. Đáng nói hơn cả, sáng nay Đình Luật còn có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị ra tập trung cùng các đồng đội.
    Đùng một cái, anh nhận được thông báo không còn nằm trong thành phần 24 cầu thủ được triệu tập. Trung vệ này cũng lấy làm ngạc nhiên, vì nếu không triệu tập thì đáng lẽ ra anh cũng cần được thông báo sớm, thay vì khăn gói chuẩn bị ra Hà Nội.
    Nhiều người cho rằng, lý do Đình Luật bị loại không phải xuất phát từ việc "nhận thấy hành vi đạo đức", như VFF đã thông báo. Và nguyên nhân nhân là VFF đã chịu sự tác động từ nhiều phía.
    Ai đã “xuống tay” với Đình Luật ở đội tuyển Việt Nam? - Ảnh 2.
    Cụ thể, trước đó, Văn Quyết cũng vì xô ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh, trong trận đấu giữa HN.T&T và S.Khánh Hòa chiều 12/3 trên sân 19/8 Nha Trang, đã bị VFF đình chỉ 5 trận tại V-League, đồng thời gạch tên khỏi danh sách ĐT Việt Nam tập trung để chuẩn bị cho 2 trận đấu với ĐT Đài Loan và ĐT Iraq tại vòng loại World Cup 2018.
    Điều tương tự đã xẩy ra với Quế Ngọc Hải, khi anh này vào bóng như "tiều phu đốn củi", làm gãy đôi ống quyền của cầu thủ Anh Khoa (SHB.ĐN) và đã bị treo giò đến 6 tháng.
    Tuy nhiên, sự khác biệt ở đây là trung vệ người Nghệ An đã giảm án và đã được trở lại ĐTQG sớm hơn thời hạn.
    Ai đứng đằng sau vụ xuống tay?
    Theo tìm hiểu của chúng tôi, không phải VFF mà là lãnh đạo của tổ chức này đã chủ động đều nghị không triệu tập Trương Đình Luật lên ĐT Việt Nam.
    Cụ thể ở đây là Tổng cục Thể dục Thể thao, vốn có vai trò quản lý nhà nước với VFF.
    Nhìn từ vụ Đình Luật có thể thấy Tổng cục TDTT đã bắt đầu có những chỉ thị để chấn chỉnh vấn nạn bạo lực của V-League, đang được dư luận lên án gay gắt.
    Đây là một việc làm cần thiết nhưng rõ ràng, các bên liên quan cần có cái nhìn khách quan, thấu đáo. Chẳng hạn như vụ Đình Luật, trung vệ này có thể bị cấm 3 trận ở V-League và không gọi lên ĐTQG.
    Tuy nhiên, song song các nhà quản lý cũng có những biện pháp cứng rắn, mà ở đây là cần (nhất thiết) phải có án phạt "nguội" dành cho tiền đạo của Quảng Nam - Felix, vì anh này cũng đã có một hành vi vào bóng rất nguy hiểm.
    Nói đến đây lại nhớ đến cú kung-fu của tiền đạo James Horace (SHB.ĐN) vào thẳng mạn sườn khiến trung vệ Dương Văn Pho phải đi cấp cứu tại bệnh viện.
    Tuy nhiên sau đó, anh này được xử "trắng án", trong sự phẫn nộ của HAGL và cả dư luận.
    Thế nên, có người mới nói vui, phải chăng nếu "nạn nhân" cầu thủ nước ngoài thì VFF mới ra tay bảo vệ?!.
    theo Trí Thức Trẻ

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét