Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

BẠN BIẾT CHƯA ? 59

(ĐC sưu tầm trên NET)

6 câu hỏi về Hồ sơ Panama

Vào ngày chủ nhật, một loạt hãng tin cùng hé lộ tài liệu rò rỉ của một công ty luật ở Panama, cáo buộc nhiều người có ảnh hưởng trên thế giới dùng các công ty nước ngoài che giấu tài sản hoặc trốn thuế.
Hàng chục ngàn người Iceland biểu tình đòi thủ tướng nước này từ chức vì có tên trong tài liệu Panama. Ảnh: Reuters
Hàng chục ngàn người Iceland biểu tình đòi thủ tướng nước này từ chức vì có tên trong tài liệu Panama. Ảnh: Reuters
Theo công bố của các hãng tin, tài liệu có tên Hồ sơ Panama nêu tên các chính trị gia thế giới, các lãnh đạo doanh nghiệp, người nổi tiếng có các các giao dịch tài chính dường như không hợp pháp, làm dấy lên lo ngại về tình trạng tham nhũng trong hệ thống tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều người có tên trong tài liệu rò rỉ ngay lập tức phủ nhận cáo buộc họ vi phạm luật.
Hồ sơ Panama là gì?
Hồ sơ Panama gồm 11,5 triệu tài liệu, hoặc 2,6 terabyte dữ liệu được một nguồn tin giấu tên cung cấp cho tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung hơn một năm trước. Thông tin được lấy từ công ty Mossack Fonseca, hãng luật lớn thứ tư thế giới. 
Tờ Süddeutsche Zeitung sau khi nhận được tài liệu đã chia sẻ với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), một tổ chức phi chính phủ, cùng hơn 100 tờ báo và 400 phóng viên tại 80 quốc gia. Sueddeutsche Zeitung cho biết trong 11,5 triệu tài liệu có 4,8 triệu email.
Công ty luật của Panama hoạt động tại 42 quốc gia trên toàn thế giới với đội ngũ nhân lực khoảng 600 người. Họ chủ yếu làm việc trong lĩnh vực tài chính, có quan hệ hợp tác với nhiều tập đoàn lớn như Deutsche Bank, HSBC, Société Générale, Credit Suisse, UBS, Commerzbank và Nordea. Công ty này hiện đã "góp tay" trong hoạt động của 300.000 công ty nhỏ khác, chủ yếu ở các khu vực được ưu đãi thuế. 
Những cáo buộc nghiêm trọng nhất?
215.000 công ty vỏ bọc nước ngoài và 14.153 khách hàng có mối liên hệ với Mossack Foseca. 143 chính trị gia, trong đó có 12 lãnh đạo chính trị cấp cao, cùng gia đình và phụ tá thân cận của họ, bị cáo buộc dùng các công ty vỏ bọc để trốn thuế, che giấu số tài sản khổng lồ.
Danh sách các chính trị gia, người nổi tiếng có mặt trong Hồ sơ Panama gồm: Tổng thống Argentina Mauricio Macri, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, Vua Saudi Arabia Salman; cựu vương Qatar Hamad bin Khalifa al-Thani và cựu thủ tướng Hamad bin Jassim bin Jaber al-Thani; ngôi sao bóng đá người Argentina Lionel Messi.
ho-so-panama--1
Bạn bè Tổng thống Putin cũng bị cáo buộc trốn thuế trong Hồ sơ Panama. Ảnh chụp chuyến thăm của ông Putin tới Ngôi nhà âm nhạc ở St Petersburg cùng với Roldugin (trái) năm 2009. Ảnh: Sputnik
Nghệ sỹ cello Sergei Roldugin, bạn của Tổng thống Nga Putin cũng có mặt trong tài liệu. Ông được Guardian mô tả là trung tâm của kế hoạch trị giá 2 tỷ USD, "trong đó có tiền của các ngân hàng nhà nước Nga được giấu ở nước ngoài".
Khách hàng của Mossack Fonseca cũng bao gồm các phụ tá thân cận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo BBC. Ngoài ra, còn có 8 thành viên cả đương chức lẫn cựu lãnh đạo thuộc Bộ Chính trị Trung Quốc và Ian Cameron - người cha đã qua đời năm 2010 của đương kim Thủ tướng Anh David Cameron.
Ông Ian Cameron điều hành một quỹ đầu tư nước ngoài, nhưng nhờ công ty luật Mossack Fonseca mà đã né được thuế ở Anh, theo Guardian.
Có người Mỹ nào bị điểm mặt?
Khoảng 3.500 người có cổ phần trong các công ty nước ngoài cung cấp cho công ty luật Mossack Fonseca địa chỉ ở Mỹ, nhưng tờ New York Times cho rằng điều này không có nghĩa họ là công dân Mỹ. Theo McClatchy, ít nhất 200 người có hộ chiếu Mỹ có tên trong tài liệu, với nhiều người đã về hưu, sử dụng công ty ở nước ngoài để mua bất động sản tại Mỹ Latinh.
Gần 3.100 công ty hợp tác với công ty luật được McClatchy gọi là "chuyên gia nước ngoài" sống ở Mỹ.
Nhưng chưa rõ có bao nhiêu công dân Mỹ có tên trong những cáo buộc mà các hãng tin đưa ra. Cho đến nay các tài liệu không liên hệ các chính trị gia hay những người có ảnh hưởng ở Mỹ với Massack Fonseca.
Một lý do khiến ít người Mỹ có tên trong tài liệu rò rỉ có lẽ bởi việc thành lập công ty bình phong ở Mỹ rất dễ. James Henry, chuyên gia kinh tế và cố vấn cấp cao của mạng Tư pháp thuế Mỹ, cho rằng "người Mỹ không cần đi đến Panama".
"Về cơ bản, chúng ta cũng có một ngành công nghiệp tạo ra các công ty vỏ bọc để ẩn trốn một cách bí mật", ông Henry nói.
Hồ sơ Panama có cung cấp bằng chứng tội phạm?
Điều này không rõ ràng. Tuy nhiên, một số nước đã bắt đầu điều tra về thông tin có trong tài liệu bị rò rỉ. Đó là Mỹ, Pháp, Đức, Australia, Áo, Thụy Điển và Hà Lan.
Việc đầu tư vào một công ty nước ngoài, thường không phải là việc bất hợp pháp. Dù vậy, cách sử dụng vốn đầu tư có thể bị biến tướng để trốn thuế và rửa tiền.
ICIJ cho rằng nhiều hãng luật, ngân hàng và cầu thủ ngoại quốc thường không tuân thủ các quy định luật pháp, được thiết kế nhằm đảm bảo họ không tham gia vào các doanh nghiệp phi pháp, trốn thuế hoặc tham nhũng chính trị. Theo tài liệu Panama, ICIJ phát hiện 33 cá nhân và công ty nằm trong danh sách đen của Mỹ do có hoạt động làm ăn với các tay trùm ma túy ở Mexico, các tổ chức mà Washington coi là khủng bố như nhóm chiến binh Hezbollah và các nước bị cấm vận như Iran, Triều Tiên.
Mossack Fonseca nói gì?
Trong tuyên bố dài trên Guardian,  công ty Mossack Fonseca bảo vệ cho hoạt động của mình và dường như đe dọa sử dụng "hành động pháp lý" với các cơ quan truyền thông đăng tải Hồ sơ Panama. 
Công ty này khẳng định luôn "tuân thủ tốt nhất các giao thức quốc tế" để đảm bảo các công ty có liên kết không bị biến thành công cụ cho những hành động bất hợp pháp. Mossack Fonseca nói các tờ báo đã sử dụng tài liệu do "xâm nhập trái phép mà có được”.
"Sử dụng thông tin/tài liệu thu được một cách trái phép là hành động bất hợp pháp. Chúng tôi sẵn sàng theo đuổi các biện pháp hình sự và dân sự có thể trong sự việc này", Carlos Sousa, phát ngôn viên của công ty, tuyên bố.
Hậu quả?
Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã phải tuyên bố từ chức sau khi hàng nghìn người biểu tình hôm 3/4 tập trung trước quốc hội Iceland ở thủ đô Reykjavik và phe đối lập trong chính phủ đang lên kế hoạch tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông.
Ông Gunnlaugsson trước đó nhấn mạnh sẽ không từ chức cũng như khẳng định không che giấu tài sản hay trốn thuế. Tài liệu rò rỉ cho rằng ông thành lập một công ty nước ngoài ở British Virgin Islands cùng với một đối tác mà sau này ông cưới làm vợ. Sau đó ông bán cổ phần của mình trong công ty cho vợ với giá 1 USD ngay trước khi luật mới, yêu cầu ông kê khai tài sản để tránh xung đột lợi ích, có hiệu lực.
Nhiều người có tên trong tài liệu rò rỉ cũng khẳng định không làm gì sai. Phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, tuyên bố đây là hành động nhằm bôi nhọ lãnh đạo, gây bất ổn với Nga. Vợ của ông Peskov cũng có tên trong tài liệu là người sở hữu một công ty ở nước ngoài.
Một số nước như Australia, New Zealand và Anh tuyên bố cơ quan thuế của họ đã sẵn sàng vào cuộc điều tra các cáo buộc tham nhũng, trốn thuế, rửa tiền. Tuy nhiên, ngoài ảnh hưởng tới các cá nhân, việc công bố Hồ sơ Panama có thể dẫn tới xóa bỏ "thiên đường thuế" Panama.
Panama cùng Bahrain, Nauru và Vanuatu là bốn quốc gia từ chối tham gia quy tắc minh bạch hóa tài chính toàn cầu. Tài liệu bị rò rỉ sẽ biến Panama thành tâm điểm chỉ trích khi từ chối trao đổi tự động các dữ liệu thuế với các nước khác, và cũng gây áp lực lên các doanh nghiệp chân chính xem liệu họ có nên tiếp tục hợp tác với quốc gia này.
Văn Việt

Giới tài chính Việt Nam rúng động với 400 tên người Việt trong “Hồ sơ Panama”


Ho so Panama

Ngày 10/5, báo chí đồng loạt đưa tin 189 cá nhân, tổ chức Việt Nam xuất hiện trong danh sách Hồ sơ Panama, nhưng nếu tính cả những tên người Việt, địa chỉ ở nước ngoài như Singapore, Hongkong, Nga, Ucraina, Séc…hoặc không có địa chỉ thì con số này là gần 400 cá nhân, tổ chức người Việt trong danh sách này.
Thông tin này thực sự làm rung động giới tài chính Việt Nam, bởi vì sơ bộ đã có những cái tên rất quen thuộc, ở những địa chỉ rất quen thuộc của một số người có tham gia sở hữu, điều hành trong các doanh nghiệp, ngân hàng, chứng khoán, giới văn nghệ sĩ… được tìm thấy ở danh sách này. Thực hư như thế nào, độ chính xác đến đâu thì còn phải có quá trình xác định của cơ quan chức năng, nhưng chỉ điều này thôi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các cá nhân, tổ chức này.
Sáng 10/5, tại trang web offshoreleaks.icij.org của Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố một phần Hồ sơ Panama dưới dạng cơ sở dữ liệu, những người quan tâm có thể tra cứu về 200.000 thực thể được hé lộ trong lần này.
Hiện tại, tra cứu tên website của ICIJ, cho thấy 189 cá nhân và tổ chức ở Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama. Trong đó có 185 cá nhân, tổ chức có địa chỉ tại Việt Nam, chủ yếu là ở Hà Nội và Sài Gòn.
Ngoài danh sách 189 cá nhân, tổ chức nói trên, thì còn rất nhiều người Việt cũng có tên trong danh sách 200.000 thực thể này, nhưng địa chỉ không ở Việt Nam, mà được khai tại Singapore, Hongkong, Nga, Ucraina, Séc và nhiều nước Đông Âu khác…và cả những người không có địa chỉ xác thực.
Do chưa thể thống kê hết những người Việt trong Hồ sơ Panama được công bố ngày 10/5, nhưng qua tìm kiếm sơ bộ có thể khẳng định có khoảng hơn 200 người Việt nữa, mang tên Việt, nhưng không khai địa chỉ Việt Nam. Như vậy, bước đầu có thể thấy có khoảng 400 cá nhân, tổ chức người Việt trong danh sách này.
ICIJ công bố thông tin trong cơ sở dữ liệu rất rõ ràng, có kết nối chặt chẽ các đối tượng với nhau dựa trên mối liên quan, có nêu tên cụ thể các cá nhân, tổ chức và quan hệ của những người này với các công ty vỏ bọc. Tuy nhiên, những thông tin chi tiết hơn về các giao dịch, số tiền, tài khoản ngân hàng, địa chỉ email, hay các giao dịch tài chính chưa được công bố lần này.
Theo ICIJ, những thông tin công bố lần này mới chỉ là một phần nhỏ trong số 11,5 triệu tài liệu công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama tiết lộ chưa.
Từ khi được công bố 3/4, Hồ sơ Panama đã tạo nên một cơn chấn động trên toàn cầu. Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, Bộ trưởng công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria đã phải từ chức sau khi có tên trong danh sách, Thủ tướng Anh David Cameron phải công khai hồ sơ thuế…
Tất nhiên ngay hiện tại chưa thể kết luận toàn bộ những cá nhân, tổ chức có tên trong danh sách có giao dịch trốn thuế, bởi vì có nhiều lý do mà doanh nghiệp phải mở công ty ở nước thứ 3, nhiều lý do hợp pháp mà doanh nghiệp phải chuyển tiền ra nước ngoài v.v… Tuy nhiên, trường hợp làm ăn bất chính, trốn thuế khả năng nhiều là sẽ có.
Thông tin từ giới tài chính cho rằng, đây là một bước đi góp phần minh bạch hoạt động tài chính toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, từ đó sẽ góp phần làm lành mạnh hóa hoạt động tài chính, tiền tệ, thúc đẩy kinh tế phát triển lành mạnh.
Đây cũng là bài học cho những người làm giàu bất chính bằng những đồng tiền bẩn như tham ô, tham nhũng, buôn lậu, trốn thuế, tham gia rửa tiền, bóc lột lao động trẻ em… Cây kim trong bọc cũng có ngày lòi ra, các việc làm bất chính cũng sẽ có ngày bị lôi ra ánh sáng và “Hồ sơ Panama” là một ví dụ minh chứng cho điều ấy.
Thành Long

'Có tên trong hồ sơ Panama không có nghĩa là phạm pháp'

Liên quan vụ gần 200 người Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế về phòng, chống tham nhũng để xác minh, làm rõ.
Về việc xuất hiện 189 tên cá nhân, 185 địa chỉ của Việt Nam nằm trong danh sách hồ sơ Panama, ông Phạm Trọng Đạt cho rằng, thông tin mà hồ sơ Panama mới chỉ là thông tin một chiều.
Panama, hồ sơ Panama, trốn thuế, danh sách hồ sơ Panama
Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Phòng, chống tham nhũng, cho rằng hồ sơ Panama chỉ là nguồn tin để tham khảo về trốn thuế, rửa tiền
"Sau khi Hồ sơ Panama công bố, chúng tôi xem đó là một nguồn để tham khảo thông tin mà thôi, chưa có căn cứ để nói rằng có tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế hay không. Hơn nữa cũng không phải nguồn tin chính thống nên cơ quan chức năng mới chỉ nắm bắt thông tin.
Việc có tên trong “Hồ sơ Panama” không có nghĩa là cá nhân hoặc tổ chức nào đó đã vi phạm pháp luật hoặc có hành vi sai trái" - ông Đạt nói.
Trả lời câu hỏi cơ quan chức năng của Việt Nam có làm rõ và công bố các thông tin liên quan đến cá nhân, đơn vị trong hồ sơ Panama hay không, ông Đạt cho rằng căn cứ vào diễn biến thông tin cụ thể sẽ xem xét báo cáo lên cấp trên.
“Trong trường hợp nếu có các căn cứ, Trung ương và Chính phủ có chỉ đạo thì chúng tôi sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế về phòng, chống tham nhũng để xác minh, làm rõ”, ông Đạt khẳng định.
Panama, hồ sơ Panama, trốn thuế, danh sách hồ sơ Panama
Công ty luật Mossack Fonseca đã giúp khách hàng lập ra hàng trăm nghìn công ty tại những nơi được mệnh danh là thiên đường thuế Quần đảo British Virgin. Ảnh: Reuters.
Hồ sơ Panama là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất lịch sử, với hơn 11 triệu tài liệu từ hãng luật Mossack Fonseca (Panama).
Báo cáo của Hiệp hội Phóng viên Điều tra Quốc tế (ICIJ) dựa trên những thông tin này cho thấy Mossack Fonseca đã giúp khách hàng lập ra hàng trăm nghìn công ty tại những nơi được mệnh danh là thiên đường thuế, như Quần đảo British Virgin, Quần đảo Cayman, Quần đảo Seychelles và Bermuda.
Liên quan đến thông tin Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố cho thấy có 214.000 công ty nước ngoài được thiết lập từ 21 quốc gia khác nhau có tên trong loạt danh sách liên quan đến hồ sơ Panama.
Theo Pháp luật TP.HCM

Vì sao doanh nhân Việt có tên trong hồ sơ Panama?

Nhiều doanh nhân Việt có tên trong hồ sơ Panama cho rằng mình cũng như nhiều người khác có mặt trong danh sách này là bình thường.
Nhiều doanh nhân Việt có tên trong danh sách 189 cá nhân, tổ chức quản lý công ty trong tài liệu Panama đã lên tiếng.

"Nhiều người quen hỏi thăm, tôi cũng vui vẻ chia sẻ"

Chia sẻ với Zing.vn, bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc điều hành của Ngân hàng ANZ, người có tên trong danh sách 189 cá nhân, tổ chức quản lý công ty, cho rằng bà không có gì băn khoăn khi thông tin này công bố. Sở dĩ bà có tên trong danh sách vì là CEO của Ngân hàng ANZ và cũng là lãnh đạo của ANZ/V-Trac International Leasing Company, một công ty tài chính trực thuộc ngân hàng này.
Vi sao doanh nhan Viet co ten trong ho so Panama? hinh anh 1
Bà Đàm Bích Thủy.
Cũng theo bà Thủy, việc sử dụng công ty nước ngoài không phải là hành vi phạm tội. "Nó tùy thuộc vào hiệu quả kinh tế và lợi ích của doanh nghiệp, cơ chế hoạt động phụ thuộc vào cấu trúc khi thành lập công ty nữa. Còn tài liệu Panama thông tin có tổ chức, cá nhân lập công ty ở nước ngoài với mục đích rửa tiền hay làm gì đó tôi không bàn, vì tôi cũng không rõ lắm".
Cựu CEO Ngân hàng ANZ tại Việt Nam cũng cho rằng, có thể thông tin này với người Việt Nam là mới, ở nước ngoài thì chuyện này rất bình thường. "Cũng vì vậy mà khi thấy danh sách có tên tôi, rất nhiều người quen hỏi thăm, tôi cũng vui vẻ chia sẻ để mọi người hiểu", bà Thủy nói thêm.

Dùng công ty ở nước ngoài làm pháp nhân

Thông cáo từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) phát đi hôm nay, cũng lý giải việc ông Nguyễn Duy Hưng, cổ đông của SSI có tên trong hồ sơ Panama là hoạt động đầu tư ra nước ngoài bình thường.
Vi sao doanh nhan Viet co ten trong ho so Panama? hinh anh 2
3 doanh nhân có tên trong hồ sơ Panama đều cho biết họ cảm thấy bình thường với việc xuất hiện trong danh sách này. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Đại diện của SSI cho rằng: Đơn vị này và Công ty TNHH Nguyễn Duy Hưng là 2 thành viên góp vốn của Quỹ Đầu tư thành viên SSI, do Công ty TNHH quản lý quỹ SSI (SSIAM) quản lý. SSIAM và Quỹ đầu tư thành viên SSI được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài vào ngày 31/8/2010, để thực hiện các hoạt động đầu tư ra nước ngoài.
Trong 189 cá nhân và tổ chức ở Việt Nam "lọt" vào tài liệu Panama thì phân nửa là những cái tên "thuần Việt", còn lại có tên ngoại quốc.
Tài liệu này cũng công khai danh tính 23 cá nhân, tổ chức trung gian; 19 công ty vỏ bọc được thành lập ở nước ngoài và 185 địa chỉ ở Việt Nam (chủ yếu là tại Hà Nội và TP HCM).
Danh sách Hồ sơ Panama công bố sáng nay ghi tên các cá nhân theo tiếng Anh, tuy nhiên xét theo mối liên hệ với tên của cơ quan/doanh nghiệp hoặc địa chỉ nơi làm việc, người ta dễ dàng nhận thấy nhiều cái tên khá quen thuộc trong giới doanh nhân, Trong đó có thể kể đến trong danh sách này gồm doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn của Eurowindow; doanh nhân Đoàn Văn An, người đang vướng lao lý trong vụ án tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam....
Thông cáo cũng nêu, kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, SSIAM đã thực hiện các hoạt động đầu tư hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, luật pháp quốc tế và luật pháp của các nước nơi doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh.
Doanh nghiệp khẳng định không có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các hành vi trốn thuế, rửa tiền hay bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào khác.
Đại diện này cũng giải thích, hiện tại chưa có bất kỳ quốc gia nào cấm mở công ty ở nước ngoài để quản lý tài sản. Rất nhiều quỹ đầu tư, cả ở Việt Nam và thế giới sử dụng các công ty ở nước ngoài làm pháp nhân thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình.
Việc có tên trong Hồ sơ Panama không đồng nghĩa với việc công ty và các đại diện pháp lý đã có hành vi liên quan đến trốn thuế hay rửa tiền.
Bản thân Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cũng đã khẳng định và tuyên bố rõ ràng trong phần Từ chối trách nhiệm (Disclaimer) và phần Trả lời câu hỏi thường xuyên (Frequently Asked Questioned) trên trang thông tin chính thức của họ.
"SSI một lần nữa khẳng định việc một công ty đầu tư ra nước ngoài khi đã được cơ quan quản lý cấp phép là hoàn toàn bình thường, minh bạch và tuân theo quy định của pháp luật", phía SSI khẳng định.

Lập công ty ở nước ngoài để đầu tư khá phổ biến

Một doanh nhân nổi tiếng khác là bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch Ngân hàng Phát triển TP HCM, Tổng giám đốc Vietjet Air, đồng thời cũng là cổ đông lớn kiêm nhà sáng lập Sovico Holdings (công ty mẹ của Vietjet Air) cũng có tên trong danh sách này.
Theo đó, bà Thảo có liên quan với Ariana Hotels & Resort International, trụ sở tại quần đảo Virgin thuộc Anh. Ariana Hotels & Resort International cũng chính là chủ cũ của Furama Resort - bất động sản mà Sovico đã đầu tư mua lại năm 2005.
Vi sao doanh nhan Viet co ten trong ho so Panama? hinh anh 3
Hồ sơ Panama là tài liệu gây chấn động thế giới trong những ngày vừa qua. 
Trao đổi với Zing.vn, lãnh đạo Sovico khẳng định, việc doanh nghiệp đầu tư về Việt Nam, mua lại Furama Resort từ tập đoàn nước ngoài là hoạt động bình thường.
"Năm 2005, chúng tôi là công ty quốc tế, có chủ trương đầu tư về Việt Nam. Sovico Corporation Ltd đã thắng thầu quốc tế để mua lại toàn bộ phần vốn góp từ các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun (Hong Kong), để trở thành nhà đầu tư nước ngoài thay thế các công ty thuộc tập đoàn Lai Sun là Furama và Best City Finance, chiếm 75% vốn tại Công ty liên doanh Khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Resort). Đây là các thủ tục thông qua đấu thầu quốc tế, kế thừa pháp nhân ở nước ngoài, công khai, minh bạch, phù hợp với luật pháp nước sở tại", lãnh đạo Sovico cho biết.
Cũng theo Sovico, Công ty Furama đã có từ năm 1992, do Lai Sun (Hong Kong) thành lập. Việc các tập đoàn thành lập công ty ở nước ngoài để đầu tư là hình thức phổ biến trên thế giới. Doanh nghiệp mua lại các công ty này vào năm 2005 cũng là bình thường.
"Chúng tôi là các nhà đầu tư mới thay thế cho các nhà đầu tư trước đó. Do công ty Furama vốn đã nằm trong danh sách công ty do Mossad tư vấn, nên khi chúng tôi mua lại thì xuất hiện tên Sovico Pte Ltd trong danh sách cũng là bình thường, cũng như các cá nhân là lãnh đạo của công ty chúng tôi như bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Thanh Hùng cũng xuất hiện theo", đại diện Sovico giải thích.
"Tôi không ngạc nhiên khi bên cạnh Furama còn có địa chỉ một số khách sạn nước ngoài khác tại Viet Nam, cũng như tên một số các cá nhân khác. Do các nhà đầu tư nước ngoài có những mô hình đầu tư và cử người lãnh đạo tương đối giống nhau", đại diện Sovico nói thêm.
Cơ sở dữ liệu "Hồ sơ Panama" đã chính thức được công bố vào 2h sáng nay, 10/5, theo giờ Việt Nam. Theo đó, Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã chính thức công bố hàng loạt dữ liệu về các công ty vỏ bọc, công ty ma được thành lập tại nước ngoài trên toàn thế giới.
Đối với Việt Nam, dữ liệu của ICIJ cho thấy có 19 công ty vỏ bọc được thành lập tại nước ngoài có liên quan tới các cá nhân, tổ chức tại Việt Nam trong vòng 40 năm qua, trong đó có 7 công ty có mặt trong "Hồ sơ Panama". Đồng thời, cơ sở dữ liệu của ICIJ cũng đề cập đến 189 cá nhân, tổ chức có mối liên hệ tới các công ty này trong cả hai cơ sở dữ liệu từ "Hồ sơ Panama" và "Offshore Leaks".
Tuy nhiên, việc sử dụng công ty nước ngoài không hoàn toàn là hành vi phạm tội và một số có mục đích hợp pháp. Đồng thời việc xuất hiện trong danh sách này cũng không đồng nghĩa với việc những công ty này và các đại diện pháp lý đã có hành vi vi phạm quy định của luật pháp các nước.
"Hồ sơ Panama" được xem là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử thế giới. Theo đó, ngày 3/4/2016, khoảng 11,5 triệu tài liệu, trong đó có 4,8 triệu email, 2,5 triệu bộ hồ sơ với dung lượng 2,6 terabyte từ năm 1977 đến cuối 2015 của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama bị rò rỉ, hé lộ mạng lưới công ty "ma" khổng lồ trên thế giới. Các công ty này được cho là lập ra nhằm giúp người giàu né thuế và trong một số trường hợp là rửa tiền. Nhiều công ty được đề cập có liên quan đến thân tín của các chính trị gia và người nổi tiếng trên thế giới.
Trong khi đó "Offshore Leaks" là tên gọi của một vụ phát giác trong tháng 4/2013 về việc trốn thuế và những thiên đường thuế cũng do Hiệp hội Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) tại Mỹ công bố công khai
Cơ sở dữ liệu này của ICIJ chứa thông tin về 320.000 công ty, quỹ đầu tư ở nước ngoài và vụ rò rỉ dữ liệu Offshore Leaks. Trong đó tiết lộ tên và thông tin về 200.000 công ty ở nước ngoài do giới nhà giàu trên toàn thế giới thiết lập. Các dữ liệu được thu thập trong vòng 40 năm tính đến cuối năm 2015, liên quan tới công dân và các công ty tại hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Bà Đàm Bích Thủy tốt nghiệp Thạc sĩ quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính tại trường Đại học Wharton (Mỹ) theo học bổng Fullbright năm 1994, và hoàn thành chương trình quản trị cao cấp tại trường Kinh doanh Harvard năm 2010.
Bà Thủy có thời gian làm việc tại Ngân hàng Đầu tư ANZ có trụ sở tại Singapore trong 10 năm trước khi về phát triển ngân hàng ANZ ở Việt Nam, sau đó trở thành Tổng giám đốc ANZ khu vực Đông Dương. Bà cũng có thời gian làm CEO của Ngân hàng Quốc tế.
Ông Nguyễn Duy Hưng hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI); Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Xuyên Thái Bình (PAN); Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM); Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH NDH Việt Nam.
Ông Hưng đang nắm giữ 6 cổ phiếu SSI, FMC, PAN, DAC, SSC và NSC. Giá trị tài sản hiện tại của ông Hưng là 441,19 tỷ  đồng, đứng thứ 33 danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán.

Hơn 200 cá nhân, tổ chức VN có tên trong Hồ sơ Panama

Dữ liệu về hơn 200.000 tài khoản nước ngoài liên quan tới vụ Hồ sơ Panama vừa xuất hiện trên mạng hôm 9/5.
Nhóm phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét