Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

MỌI MIỀN NƯỚC VIỆT 12 (Cà Mau)

(ĐC sưu tầm trên NET)

Map of Cà Mau

Cà Mau
Tỉnh của Việt Nam
Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cà Mau là một vùng đất trẻ, mới được khai phá khoảng trên 300 năm. Vùng đất Cà Mau ngày xưa được Mạc Cửu dẫn người Hoa đến khai phá. Wikipedia
Diện tích: 2.058 mi²
Dân số: 1,22 triệu (2013)

Cảnh đẹp say đắm của các danh thắng Cà Mau

Cảnh đẹp say đắm của các danh thắng Cà Mau

05 / 12/ 2012, 10:12:57

Phải từng ghé qua Cà Mau rồi mới biết mảnh đất cực Nam của tổ quốc cũng có những địa danh làm say lòng người.
ca mau

Tôi chưa từng nghĩ sẽ đến Cà Mau để du lịch bởi nơi đây không có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như ở Huế hay Đà Nẵng… Nhưng sau chuyến trải nghiệm mới đây, vùng đất này bỗng trở thành nơi ấn tượng với tôi nhất.

Nằm ở huyện Trần Văn Thời, địa danh hòn Đá Bạc chính là một trong những nơi nên đến nếu có dịp ghé qua vùng đất cực Nam của tổ quốc.

Hòn Đá Bạc có diện tích khoảng 6,4 ha nằm chếch về phía Tây Nam bán đảo Cà Mau, gồm 3 hòn đảo nằm cạnh nhau.

Nhiều người từng đến hòn Đá Bạc đều cho rằng nơi đây giống một hòn non bộ nằm giữa biển, với tôi thì nó còn là chốn tiên cảnh giữa trần gian. Vì nơi đây được tạo nên bởi những hòn đá xếp chồng lên nhau thành những hình thù rất lạ mắt. Du khách có thể dễ dàng tìm được tác phẩm điêu khắc của thiên nhiên ngay trên chính hòn Đá Bạc, như những hòn đá có hình dạng giống bàn tay, bàn chân…

câmu

Chìm đắm trước cảnh vật tại hòn Đá Bạc

Du khách có thể len lỏi giữa những tán cây rậm rạp để hòa mình vào không gian thiên nhiên tươi mát và hít thở không khí trong lành. Không chỉ ấn tượng với cảnh sắc nơi đây, du khách sẽ tận mắt nhìn thấy cảnh ngư dân địa phương giăng câu hay chài lưới và cạy hàu. Bạn cũng đừng quên thưởng thức các món ngon từ hàu vì người ta bảo không có hàu ở đâu ngon bằng ở hòn Đá Bạc.

ca mau

Ngư dân đang chài cá giữa đầm Thị Tương
Ngoài hòn Đá Bạc ra thì khi đến Cà Mau, du khách cũng nên thử một lần giong thuyền lênh đênh trên đầm Thị Tương. Nằm  giữa hai huyện Phú Tân và Trần Văn Thời, đầm Thị Tương được mệnh danh là biển Hồ giữa đồng bằng. Đầm Thị Tường được tạo nên từ phù sa bồi lắng của sông Mỹ Bình, sông Ông Đốc và nhiều kênh rạch lớn nhỏ khác nhau trong vùng. Hệ sinh thái ở đầm rất phong phú nên ở đây phát triển nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản.

Đến đây, du khách sẽ bất ngờ trước cảnh những ngôi nhà sàn “mọc” lên giữa vùng sông nước mênh mông. Đó là những ngôi nhà sàn để ngư dân sống ở đây nuôi trồng thủy hải sản. Ghé đến những ngôi nhà nhỏ này, du khách có thể thưởng thức được những món ngon từ sông nước với giá khá mềm.

Khoái nhất là được tận mắt nhìn ngắm sinh hoạt của ngư dân vùng sông nước và nghe họ chia sẻ những bí quyết để có thể đánh bắt được nhiều cá tôm.

Nhưng có lẽ không có gì tuyệt vời hơn khi được ngắm hoàng hôn ở giữa vùng sông nước mênh mông.

yume.vn

Thắng cảnh Hòn Khoai, Cà Mau

    Hòn Khoai là đảo đá, đồi và rừng còn gần như nguyên vẹn với nhiều loại gỗ quí, động thực vật phong phú, phong cảnh thiên nhiên hoang dã lôi cuốn.
    Hòn Khoai nhìn từ xa
    Hòn Khoai nhìn từ xa
    Đến Hòn Khoai, ngoài việc du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp nên thơ của những bãi biển đầy đá cuội tròn như trứng ngỗng, du khách còn có dịp leo núi, băng rừng, trực tiếp ngắm nhìn một thảm rừng nguyên sinh cực kỳ quý hiếm với hơn 1.000 loại thực vật và hàng trăm giống chim thú vẫn còn nguyên vẹn
    Quần đảo bao gồm 5 hòn đảo sát nhau: Hòn Khoai, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ, Hòn Tương với tổng diện tích 4 km2. Hòn Khoai là một trong những hòn đảo đẹp nhất miền cực nam của Tổ quốc.
    Hòn Khoai có diện tích 5km2 với nhiều tên gọi như: Hòn Giáng Hương, hòn Độc Lập. Người địa phương vẫn quen gọi là Hòn Khoai (hòn đảo này nhìn từ trên cao, có hình dạng giống như củ khoai khổng lồ).
    Hòn Khoai là đảo đá
    Hòn Khoai là đảo đá
    Hòn Khoai hiện có trên 221 loài thực vật bậc cao, thuộc 78 họ đang sinh sống. Ở đây, nhiều cây ăn trái như mít, xoài do sống lâu năm nên đã thành cổ thụ; hoa rừng và có cả hoa mai vàng mọc lên từ các hốc đá. Có tiếng nước chảy róc rách từ khe đá; tiếng chim hót thánh thót trong những buổi ban mai. Quả thật chẳng phải quá lời khi có du khách gọi đây là “nơi thiên đường ngoài biển cả”.
    Không chỉ là danh lam thắng cảnh, trên đỉnh Hòn Khoai, cạnh ngọn Hải Đăng có tấm bia ghi sơ lược cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai ngày 13.12.1940 gắn với tên tuổi của nhà giáo, nhà báo, nhà cách mạng Phan Ngọc Hiển cùng nhiều đồng chí của ông.
    Ngọn hải đăng
    Ngọn hải đăng
    Từ trên ngọn hải đăng, du khách còn có dịp được các chiến sĩ biên phòng cho phép thông qua kính viễn vọng, nhìn một trong 5 hòn đảo vây quanh hòn Khoai là hòn Đồi Mồi với thảm thực vật xanh biếc, giống hệt con đồi mồi đang bơi giữa biển xanh. Đặc biệt, bạn có thể hướng kính viễn vọng về mũi Cà Mau để một lần trong đời được chiêm ngưỡng từ xa cái mũi đất thiêng liêng của tận cùng tổ quốc, mà không dễ có ai ngắm được nếu không ra Hòn Khoai.

    Du lịch Cà Mau thăm quan Đầm Thị Tường

    Nhà Dây Thép Cà Mau - Di tích lịch sử quốc gia

    (14:48 - 13/05/2013)(Lượt xem: 2715)

      Tọa lạc tại góc đường Lê Lợi và Lý Bôn thuộc Phường 2, TP.Cà Mau, Nhà Dây Thép (Bưu điện) do thực dân Pháp xây dựng vào khoảng năm 1910.

     Nhà Dây Thép Cà Mau, nhìn từ đường Lý Bôn.
        Nhằm phục vụ và đáp ứng yêu cầu của phong trào cách mạng, từ năm 1930 đến 1939, Xứ ủy Nam Kỳ và Đặc ủy Hậu Giang đã chọn Nhà Dây Thép là địa điểm liên lạc, cử đồng chí Lê Tồn Khuyên (nhân viên Nhà Dây Thép) phụ trách đầu mối liên lạc của Đảng ta tại khu vực Cà Mau. Từ chỗ là công sở của bọn thực dân, những người chiến sĩ cách mạng đã biến nơi đây thành địa điểm liên lạc giúp Đảng bộ Cà Mau nhận những tin tức quan trọng cũng như sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên về việc củng cố lực lượng cách mạng và phát động phong trào đấu tranh cách mạng trong quần chúng nhân dân.
     
    Mô phỏng nhân viên Điện báo (Bưu điện) làm việc tại Nhà Dây Thép Cà Mau - thời kỳ chống Pháp.
    Nhiều hình ảnh, hiện vật di tích lịch sử cách mạng của Nhà Dây Thép Cà Mau
    được lưu giữ cẩn thận.
        Ngày 2-6-2011, Nhà Dây Thép Cà Mau được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Hiện, Viễn thông Cà Mau (VNPT Cà Mau) là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và bảo vệ di tích này. Ông Lê Hoàng Phước, Giám đốc VNPT Cà Mau, cho biết: Nơi đây sẽ là điểm sinh hoạt của đơn vị để tổ chức các hoạt động: Kỷ niệm Ngày truyền thống Bưu điện, kết nạp đoàn viên mới, lễ trưởng thành đoàn viên… nhằm giới thiệu, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.



    Người đăng: Phạm Thành Hiếu
    Nguồn tin: http://www.baoanhdatmui.vn
                                          
    Hòn Đá Bạc (Cà Mau) - Di tích lịch sử Quốc gia
    Nguồn: camautourism.vn
    Cập nhật: 05/08/2015, 10:22:18
    Hòn Đá Bạc với diện tích khoảng 6,43ha, là một cụm đảo đẹp bao gồm ba hòn lớn, nhỏ nằm gần nhau là: Hòn Ông Ngộ, Hòn Đá Lẻ và Hòn Đá Bạc.

    Trong cụm ba hòn này, hòn cao nhất phải đến 50m so với mực nước biển. Theo nhiều tài liệu ghi lại, Hòn Đá Bạc có niên đại khoảng 180 triệu năm (thuộc kỷ Jura giữa – Trung sinh).
    Đến với Hòn Đá Bạc, ngoài khung cảnh vẫn còn đậm nét hoang sơ và ngoài hình kỳ thú của cụm ba hòn, du khách có thể nhìn thấy vô số những viên đá granit xếp chồng lên nhau, nhờ bàn tay tạo hóa nhào nặn mà thành những hình thù hết sức độc đáo như: Sân tiên, giếng nước tiên, bàn chân tiên, bàn tay tiên… Đặc biệt hơn, nơi đây còn hội tụ nhiều giá trị tâm linh của người dân miền biển như: Lăng Ông Hải Nam- nơi trưng bày bộ xương cá voi khổng lồ và ghi lại câu chuyện huyền bí về cá Ông cứu người bị nạn trên biển. Bên cạnh đó, Hòn Đá Bạc còn có cả một hệ sinh thái rừng vô cùng phong phú, đa dạng với các mảng rừng và thảm thực vật nguyên sinh quý hiếm. Đây chính là nét chấm phá kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho riêng tỉnh Cà Mau.
    Thêm vào đó, nơi đây còn in đậm những dấu tích lịch sử. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, địch đã chọn Hòn Đá Bạc làm nơi đóng trung đội pháo 105 ly để khống chế vùng can cứ cách mạng Khánh Bình Tây và tuyến ven biển phía Tây Cà Mau. Đây còn là địa điểm diễn ra chuyên án CM12 – đánh bại cuộc nhập biên phá hoại , âm mưu lật đổ chế độ Xã hội chủ nghĩa do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu. Ngày 22/6/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BVHTTDL công nhận di tích: Hòn Đá Bạc – Trung tâm chỉ huy kế hoạch phản gián CM12 (09/9/1981- 09/9/1984) là Di tích lịch sử Quốc gia. Bộ Công an và tỉnh Cà Mau đã xây dựng Tượng đài chiến thắng, Nhà truyền thống tại khu di tích nổi tiếng này.
    Ngoài sự hấp dẫn về cảnh quan thiên nhiên, Hòn Đá Bạc còn lôi cuốn du khách bởi nguồn hải sản dồi dào. Đến đây, du khách có thể câu cá nâu, câu mực, câu tôm, cùng ngư dân lặn xuống biển để bắt những con hào bám chặt vào các hốc đá dưới nước… và sau đó sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon, hiếm có của xứ biển Tây.
    Từ TP.Cà Mau đến Hòn Đá Bạc chỉ mất 1h30 phút đi xe ô tô hoặc xe gắn máy theo đường vào khu Vườn Quốc gia U Minh Hạ, qua Co Xáng, Cơi Năm. Nếu đi bằng phương tiện thủy, từ TP.Cà Mau, xuôi theo dòng kinh Tắc Thủ, sang kinh Hội Đồng Thành về hướng Tây, vượt thêm khoảng 40km nữa là đến xã Khánh Bình Tây, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời (quê hương của vua nói dóc Nam Bộ- Bác Ba Phi). Đi thêm đoạn đường nữa là tới ấp Đá Bạc B, từ xa đã thấy Hòn Đá Bạc như một hòn non bộ “sừng sững” vượt lên trên dãy nhà xóm Kinh Hòn./.

    Cà Mau: Công nhận Khu lưu niệm bác Ba Phi là di tích cấp tỉnh

    N.H
    Khu mộ Bác Ba Phi tại Cà Mau.
    Tin từ UBND tỉnh Cà Mau ngày 14.9, tỉnh đã công nhận Khu lưu niệm nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi (bác Ba Phi) là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Sở VHTTDL và UBND huyện Trần Văn Thời đã đón nhận bằng công nhận vào ngày 10.9.
    Bác Ba Phi sinh năm 1884 tại vùng Rạch Mũi - Cái Rắn (nay thuộc xã Phú Hưng, huyện Cái Nước), mất ngày 3.11.1964 tại ấp Kinh Ngang (xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời). Thời trai trẻ, ông từng bị thực dân Pháp bắt lính đưa sang châu Phi và Xiêm, sau đó trốn về Cà Mau sinh sống. Ông phiêu bạc nhiều nơi, đến năm 1909 làm thuê cho gia đình ông Hương quản tế, sau đó kết hôn với bà Trần Thị Lữ - con gái thứ ba của ông Hương quản tế (nên được gọi theo thứ của vợ là Ba Phi). Ông có 3 người vợ, sinh được 3 người con. Hiện hậu duệ của ông vẫn còn sinh sống tại Lung Tràm (xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời). Nơi đây còn ngôi mộ của ông và 2 người vợ: Bà Trần Thị Lữ và bà Huỳnh Thị Cham.

    Bác Ba Phi là tác giả của những câu chuyện kể dân gian nổi tiếng có sức lan toả rộng trong và ngoài nước; là một hiện tượng văn học dân gian độc đáo và đậm chất Nam Bộ.
     

    10 món đặc sản ở Cà Mau

    Chuột đồng chiên sả ớt, cá rô chiên xù, bánh tâm, bún bì... là những món ngon trong bản đồ ẩm thực cần khám phá dành cho khách du lịch khi đến thăm đất mũi.
      Ẩm thực Cà Mau phong phú, tiêu biểu cho vùng sông nước với những món ăn luôn làm say lòng du khách.
      1. Chuột đồng chiên sả ớt
      Các món ăn từ chuột đồng là món đặc sản đặc trưng của đồng ruộng miền Tây. Món ăn dân dã này được chế biến thành nhiều món khác nhau và một trong những kiểu chế biến ngon nhất là chiên sả ớt.
      Hinh-01-IMG-0418-JPG-2075-1420865835.jpg
      Du khách có thể thưởng thức món đặc sản đậm đà hương vị, giòn rụm và thơm ngon này tại canteen rừng U Minh Hạ với giá 90.000 đồng một đĩa.
      Chuột đồng được làm sạch để ráo nước, tẩm gia vị và cho lên chảo chiên đều tay. Thịt chuột chín vàng ươm, bắt mắt với mùi thơm quyến rũ cả những thực khách sành ăn nhất.
      2. Cá rô chiên xù
      Hinh-02-IMG-0421-JPG-6669-1420865835.jpg
      Thịt cá giòn ngọt chấm nước mắm gừng cuốn bánh tráng, rau rừng ngon tuyệt cú mèo.
      Cá rô được làm sạch, chiên nguyên con trong chảo nóng. Cá chín vớt ra để ráo dầu để lên dĩa kèm rau xanh. Món cá rô chiên xù có giá 90.000 và du khách có thể dùng thử tại canteen rừng U Minh Hạ.
      3. Lươn um rau ngổ
      Hinh-03-IMG-0424-JPG-1410-1420865836.jpg
      Là một món ăn giàu dinh dưỡng, thơm ngon mà không ngán.
      Lươn nguyên con làm sạch, chặt làm ba khúc nấu với gia vị riêng và nước dừa tươi tạo vị bùi béo thơm ngon rất đặc trưng. Du khách có thể gọi lươn nấu rau ngổ hoặc um lá nhàu tại canteen rừng U Minh Hạ với giá 160.000 một nồi.
      4. Bánh tầm gà cay
      Hinh-04-IMG-0046-JPG-9637-1420865836.jpg
      Một dĩa bánh tầm có giá khoảng 20.000 ở khu chợ phường 2 thành phố Cà Mau.
      Người Cà Mau kết hợp món bánh tầm với cà ri gà thành một món ăn đặc trưng của miền đất phương nam này. Dĩa bánh tầm được chan nước cà ri gà thêm phần thịt, mề và huyết được băm nhỏ chan lên ăn kèm với rau sống.
      5. Bún bì
      Hinh-05-IMG-0052-JPG-1167-1420865836.jpg
      Cọng bún tươi được làm to hơn sợi bún bình thường, dai dai kết hợp với bì thịt và miếng chả lụa.
      Một dĩa bún bì giá 25.000 ngàn tại quán Bún nước lèo - bún bì Huỳnh Long, ăn rất ngon miệng và nhẹ bụng, không gây ngán và lạ miệng.
      6. Cơm tấm tép rim, sườn chả
      Hinh-06-IMG-0108-JPG-2852-1420865837.jpg
      Giá 20.000 một đĩa ở các quán cơm tấm đường Bùi Thị Xuân.
      Cơm được nấu từ loại tấm thơm ngon ăn với tép rim ngọt và chắc thịt, thêm miếng sườn rim và chả bì ăn khá lạ miệng.
      7. Bánh tầm xíu mại tàu hủ ky
      Hinh-07-IMG-9666-JPG-4096-1420865837.jpg
      Khi ăn tàu hũ ky bạn chan nước sốt lên để thưởng thức.
      Thịt được băm nhuyễn, ướp với gia vị cho thấm. Tàu hũ ky chiên sơ rồi cắt từng miếng vuông bằng bàn tay xòe ra. Trải miếng tàu hủ ky ra gói thịt băm lại và hấp lên, bạn sẽ có ngay món tàu hũ ky ngon như ý. Giá 25.000 một đĩa ở các quán trên đường Bùi Thị Xuân.
      8. Cua đá rang muối
      Hinh-08-IMG-9605-JPG-9522-1420865838.jpg
      Có thể thưởng thức cua đá rang muối ở các quán dưới chân cầu Gành Hào.
      Cua đá rất chắc thịt, tách từng thớ thịt cua nhâm nhi lẫn với vị muối thật ngon tuyệt. Giá 1 kg là 150.000, khoảng 6 con.
      9. Cá nhám hấp hành tiêu xanh tép mỡ
      [Caption]
      Cá nhám còn được người dân quen miệng gọi là cá mập con.
      Cá nguyên con làm sạch để lên đĩa hấp cùng hành lá, hành tây, tiêu xanh, tóp mỡ và nước sốt đặc trưng. Giá 1 kg là 250.000 (thường 1 con khoảng 700gram). Du khách có thể thưởng thức ở các quán dưới chân cầu Gành Hào.
      10. Cá thòi lòi nướng muối ớt
      Cá thòi lòi là loại cá đặc trưng của vùng ngập mặn, người dân còn gọi là cá leo cây. Loài cá này hình dáng kì dị nhưng thịt ngọt thơm, mềm mại.
      Hinh-10-IMG-9909-JPG-2198-1420865839.jpg
      Cá thòi lòi có thể chế biến thành các món ăn hấp dẫn nhưng ngon nhất là cá thòi lòi nướng.
      Thịt cá thòi lòi không mỡ nên khi nướng cá thường được phết thêm bên ngoài chút mỡ nước để nướng cho khỏi cháy. Nướng cá trên lửa than hồng, cá chín mùi rất thơm. Có thể ăn trong khu du lịch sinh thái Đất Mũi với giá 150.000 một kg khoảng 7 con.
      Khánh Bằng
                                            

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét