Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 325

 (ĐC sưu tầm trên NET)

Cách tàu ngầm Mỹ thống trị các đại dương trên thế giới

Mặc dù Nga tiếp tục phát triển và xây dựng các tàu ngầm tấn công hạt nhân mới hơn, có khả năng hơn như Dự án 885M lớp Yasen, Hải quân Mỹ tiếp tục duy trì thế mạnh công nghệ của mình bằng cách từng bước cải tạo các tàu tấn công lớp Virginia.
Tại hội thảo Navy League’s Sea, Air and Space hôm 17/5, đại úy Mike Stevens, giám đốc chương trình tàu lớp Virginia của Bộ chỉ huy Các hệ thống trên không Hải quân Mỹ nói: "Tôi nghĩ chúng tôi có một chương trình tập trung chủ yếu vào sự vượt trội về âm thanh để đảm bảo rằng chúng ta thực sự duy trì sự thế mạnh công nghệ này - lợi thế về âm thanh - và đó là một trọng tâm trong số những chương trình phát triển của chúng ta".
"Chẳng có lợi lộc gì để sản xuất những chiếc tàu ngầm không tốt, vì thế một phần chính mà chúng tôi tập trung đó là đảm bảo cho những chiếc tàu ngầm đó duy trì lợi thế âm thanh của mình - không chỉ bây giờ mà còn 10, 20 năm nữa".
Hình ảnh Cách tàu ngầm Mỹ thống trị các đại dương trên thế giới số 1

Một tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ. Ảnh National Interest

Thật vậy, trong khi sự phát triển đáng chú ý nhất đối với các tàu lớp Virginia là bổ sung thêm một module tải trọng mới, có thể nâng tăng số lượng tên lửa Tomahawk của tàu lên đến 40 chiếc, thì Mỹ cũng đang tiến hành cải tiến âm thanh các tàu ngầm của mình. "Âm học là yếu tố thiết yếu của một tàu ngầm", ông Stevens nói. "Tàng hình là khía cạnh chính mà chúng tôi tập trung vào, vì vậy, chúng tôi luôn kiểm tra khả năng âm thanh và chắc chắn tôi đang làm những gì có thể cải thiện nó".
Những cải biến đó thường được trang bị thêm cho những tàu cũ hơn trong lớp này nhưng không thường xuyên. Tuy nhiên, ông Stevens đã giải thích rằng Hải quân Mỹ không tìm thấy bước đột phá về âm thanh đáng kể, lực lượng này sẽ thực hiện mọi nỗ lực để trang bị thêm cho những tàu cũ hơn. Thật vậy, trong khi Hải quân Mỹ từng sử dụng tàu lớp Virginia như một căn cứ cho Chương trình Thay thế lớp Ohio, nhiều công nghệ được phát triển cho các tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới cuối cùng sẽ tìm cách trở lại các phiên bản tàu lớp Virginia mới đây.
Thiết kế tàu ngầm hiện đại là một quá trình tiến hóa. Các tàu lớp Virginia phiên bản Block V mới nhất sẽ dài hơn so với phiên bản cũ. Những tàu này sẽ được xây dựng trong năm tài chính 2019. Cùng với chiều dài tăng lên đáng kể, hiệu suất giảm tối thiểu, con tàu sẽ đáp ứng được yêu cầu về băng thông của Hải quân Mỹ dù cho không có sự thay đổi về động cơ cũng như các hệ thống khác. "Nó đáp ứng được yêu cầu băng thông của chúng tôi. Chúng tôi đã khiến nó vượt trội hơn so với phiên bản cũ", ông Stevens nói.
Nhưng đó mới chỉ là cải thiện rõ ràng nhất. Ngoài ra còn có một loạt những sửa đổi khác khó thấy hơn, giúp con tàu duy trì được lợi thế kỹ thuật của nó. Thật vậy, các phiên bản tàu Virginia trong tương lai cuối cùng sẽ hình thành cơ sở để thay thế cho các tàu hiện tại, ông Stevens nói. Đó là mô hình được đặt ra cho nhiều thập kỷ. Ông Stevens lưu ý rằng các tàu lớp Los Angeles được cải tiến gần đây đã truyền lại nhiều công nghệ cho tàu lớp Virginia và ông hy vọng điều này còn tiếp tục.
Tuy nhiên, trong khi hạm đội tàu ngầm của Mỹ duy trì lợi thế công nghệ của mình thì nó lại quá nhỏ. Hải quân Mỹ cần nhiều tàu ngầm tấn công hơn để đối phó với hạm đội tàu ngầm đang hồi sinh của Nga và một hạm đội của Trung Quốc đang trỗi dậy.
Bảo Linh (National Interest)
Nguồn : Người đưa tin

Máy bay Ai Cập chở 69 người mất tích


    Một máy bay của hãng hàng không Egypt Air vừa biến mất khỏi màn hình radar trên hành trình từ Paris tới thủ đô Cairo của Ai Cập.
    "Một nguồn tin từ Egypt Air nói rằng chuyến bay số hiệu MS804 rời Paris lúc 23h09 (giờ CEST) trong hành trình tới Cairo đã biến mất khỏi radar”, USA Today trích thông báo trên Twitter của hãng hàng không Egypt Air ngày 19/5 cho hay.
    Theo thông báo của hãng Egypt Air, máy bay Airbus A320 chở ít nhất 59 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.
    May bay Ai Cap cho 69 nguoi mat tich  hinh anh 1
    Hành trình bay của phi cơ của Egypt Air. Ảnh: Flightradar 24
    Trang tiếng Arab của Sky News cho biết, tín hiệu radar cuối cùng của máy bay cho thấy nó đang ở không phận Hy Lạp, cách thủ đô Athens tầm 40 phút bay. Nó đã di chuyển trong 3 tiếng 40 phút và phát tín hiệu cuối cùng khi ở độ cao khoảng 37.000 feet (hơn 11.000 m). Cơ quan hàng không Ai Cập đã nâng mức cảnh báo ở sân bay Cairo.
    Theo thông báo của hãng Egypt Air, máy bay mất tích sau khi đi vào không phận Ai Cập 16 km. Hãng đã liên lạc với các cơ quan liên quan để huy động hỗ trợ từ các nhóm cứu hộ.
    Theo CNN, Egypt Air thành lập năm 1932 với tên gọi ban đầu là Misr Airwork, sau đó trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Trung Đông và châu Phi.
    Vào thời điểm gia nhập Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đây là hãng bay thứ 7 của thế giới.
    Hãng bắt đầu mở các chuyến bay quốc tế vào năm 1934. Từ năm 1949-1957, khi mở rộng các chuyến bay quốc tế, hãng rút ngắn tên gọi thành Misrair. Từ năm 1957, hãng đổi tên thành United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành Egypt Air vào năm 1971.
    Ngày 29/3, một tên không tặc đã khống chế chuyến bay số hiệu MS181 của Egypt Air khi dọa mình đang đeo bom khủng bố. Tên này sau đó buộc phi công phải chuyển hướng chiếc máy bay với 60 người và hạ cánh xuống đảo Cyprus, nơi vợ cũ của y đang sinh sống.
    Trước đó, Egypt Air từng 7 lần bị không tặc “hỏi thăm”. Vụ việc nghiêm trọng nhất là vào tháng 11/1985 khi một chiếc Boeing 737 của hãng bị các tay súng có liên hệ với nhóm cực đoan Abu Nidal khống chế.
    Một cuộc vây ráp của biệt kích Ai Cập nhằm giải cứu hành khách khiến 50 người cùng 6 tên không tặc thiệt mạng.
    Hải Anh - Minh Anh

    Những thông tin đã biết về chuyến bay MS804

    • 2 giờ trước
    Chuyến bay MS804 bay qua đêm từ Paris tới Cairo và biến mất khi đang trên vùng phía Đông Địa Trung Hải. Chiếc máy bay Airbus A320 chở theo 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.
    Các nhóm tìm kiếm từ Ai Cập và Hy Lạp đang tới địa điểm cuối cùng được thu nhận.
    --------------------------------------------------------------------------------------------

    Chiếc máy bay biến mất khi nào và ở đâu?


     
    Bản đồ giờ khởi hành qua các địa điểm của chuyến bay MS804
    Hàng không Ai Cập EgyptAir nói chuyến bay MS804 rời sân bay Paris Charles de Gaulle lúc 21:09 giờ GMT hôm thứ Tư 18/05. Theo kế hoạch, máy bay sẽ hạ cánh ở sân bay quốc tế Cairo lúc 01:15 giờ GMT vào thứ Năm 19/05.
    Chiếc máy bay mất liên lạc với radar lúc 00:30 giờ GMT, khi còn cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 cây số - và vừa mới vào bên trong không phận Ai Cập - ở độ cao 11.000 mét.
    ---------------------------------------------------------------------------------------------

    Máy bay rơi xuống biển?

    Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail nói với phóng viên ở Cairo sáng thứ Năm 19/05 rằng còn quá sớm để kết luận điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay.

     
    Hình chụp màn hình cho thấy hãng AFP dẫn nguồn tin từ quan chức Hy Lạp cho rằng chiếc máy bay đã rơi xuống biển ở gần đảo Karpathos
    Ông phát biểu sau khi EgyptAir viết trên Twitter rằng chiếc máy bay phát tín hiệu khẩn cấp lúc 02:26 GMT – được cho là từ đèn hiệu khẩn cấp – hai giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar.
    Quân đội Ai Cập sau đó đưa ra thông cáo phủ nhận việc nhận được các cuộc gọi cầu cứu.
    Tuy nhiên hãng tin AFP dẫn lời một nguồn từ hàng không Hy Lạp nói chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar của Hy Lạp lúc 00:29 GMT và rơi xuống biển cách đảo Karpathos của nước này khoảng 240 kilomet.
    Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Hellenic, ông Kostas Litzerakis nói nhân viên kiểm soát không lưu của Ai Cập đã nói chuyện với phi công khi máy bay di chuyển qua đảo Kea và báo cáo không có vấn đề gì.
    Nhân viên kiểm soát không lưu cố gắng kết nối với phi công sau khi máy bay rời không phận Hy Lạp được 16 cây số nhưng không thấy trả lời, ông Litzerakis nói thêm.
    Chiếc máy bay biến mất khỏi radar không lâu sau khi vào không phận Ai Cập.
    Một nguồn từ Bộ Quốc phòng Hy Lạp cũng nói với hãng Reuters rằng chính quyền Hy Lạp đang điều tra thông tin từ thuyền trưởng một tàu buôn nói ông đã nhìn thấy “lửa trên trời” ở phía Nam đảo Karpathos.
    --------------------------------------------------------------------------------------------

    Có phải khủng bố?


     
    Thủ tướng Ai Cập (giữa) cho rằng còn quá sớm để kết luận xem vụ việc có phải do tấn công khủng bố
    Thủ tướng Ai Cập cũng cho rằng còn quá sớm để biết được liệu vụ việc là do sự cố kỹ thuật hay tấn công khủng bố. “Chúng tôi không loại trừ bất kỳ điều gì,” ông nhấn mạnh.
    Điều này chỉ có thể chắc chắn khi xác định được chiếc máy bay và tìm được hộp đen.
    Một chiếc máy bay Airbus A321 do Metrojet của Nga khai thác từng bị rơi do trúng bom khi đang bay trên bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10/2015, khiến toàn bộ 224 người trên chuyến bay bị thiệt mạng.
    Một nhóm liên quan tới dân quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) nói đã đưa thiết bị nổ lên máy bay.
    IS thề sẽ tiếp tục tấn công chính quyền Ai Cập và những người phương Tây tới Ai Cập.
    Hồi tháng Ba, một chiếc máy bay của EgyptAir bị không tặc và chuyển hướng sang Cyprus. Một người đàn ông được chính quyền Cypurs tả là “tâm lý bất ổn” vẫn đang bị tạm giữ.
    ---------------------------------------------------------------------------------------------

    Những ai có mặt trên máy bay?


     
    Người thân của người có mặt trên chuyến bay MS804
    EgyptAir nói có 56 hành khách, gồm một trẻ nhỏ và hai trẻ sơ sinh, cùng 10 thành viên phi hành đoàn. Trong số đó có 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, hai người Iraq và một người từ mỗi quốc gia sau: Anh Quốc, Bỉ, Kuwait, Ả Rập Saudi, Sudan, Chad, Bồ Đào Nha, Algeria và Canada.
    Báo nhà nước al-Ahram của Ai Cập dẫn nguồn tin nhận diện cơ trưởng la5 Mohamed Shokeir. Ông đã có kinh nghiệm với hơn 6.000 giờ bay, và cơ phó có trên 2.000 giờ bay, nguồn này nói thêm.
    ----------------------------------------------------------------------------------------------

    Chúng ta biết gì về chiếc máy bay?

    Hãng Airbus cho biết chiếc máy bay - đăng ký là SU-GCC, được chuyển tới EgyptAir từ xưởng sản xuất hồi tháng 11/2003.
    Chiếc máy bay đã thực hiện khoảng 48.000 giờ bay, và lắp hai động cơ IAE.
    Trang mạng theo dõi các chuyến bay, Flightradar24 báo cáo rằng hôm thứ Tư, chiếc máy bay đã bay từ Asmara ở Eritrea, tới Cairo, rồi tiếp đến Tunis ở Tunisia trước khi đi về hướng Paris qua Cairo.
    A320 thường có khoảng 150 ghế hành khách với hai hạng chỗ, hoặc 180 hành khách nếu bố trí theo dạng mật độ cao. Máy bay loại này có phạm vi bay lên tới 6.480 cây số.
    Những chiếc A320 đầu tiên bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 1988. Tính đến cuối tháng 4/2016 có hơn 6.700 chiếc A320 được sử dụng trên toàn thế giới, theo Airbus. Cho tới nay, toàn bộ số này thực hiện gần 180 triệu giờ bay với hơn 98 triệu chuyến bay.

    Điều gì xảy ra trong cơ thể khi đi máy bay

    Ù tai, chóng mặt là những điều du khách thường xuyên gặp phải khi ngồi trên những chuyến bay dài.
    Điều gì xảy ra trong cơ thể khi đi máy bay
    Hoàng Nhàn
    (theo Comparetravelinsurance)

    Sự tồn tại của các hành tinh giống Trái Đất sẽ là dấu chấm hết cho loài người

    Các nhà khoa học tại NASA tiên đoán rằng có đến hàng chục tỷ các hành tinh giống như Trái Đất nội trong dải Ngân Hà của chúng ta.

    Ngày 10 tháng 5 vừa qua, tàu vũ trụ Kepler của NASA đã công bố rằng con số các ngoại hành tinh (exoplanet) mà chúng ta đã tìm thấy đã tăng lên gần gấp đôi. Dựa trên số liệu này, các nhà khoa học tại NASA tiên đoán rằng có đến hàng chục tỷ các hành tinh giống như Trái Đất nội trong dải Ngân Hà của chúng ta. Tuy nhiên, điều này lại rất có thể là một tin không vui đối với loài người.
    
Số lượng các ngoại hành tinh đã được tìm thấy qua từng giai đoạn
    Số lượng các ngoại hành tinh đã được tìm thấy qua từng giai đoạn
    Kể từ ngày con người nhận ra một sự thật rằng chúng ta đang sống trên một hành tinh nhỏ bé giữa vũ trụ mênh mông, chúng ta vẫn hay thắc mắc rằng liệu ở ngoài kia còn có nền văn minh nào khác giống chúng ta hay không. Một phương trình đơn giản mang tên phương trình Drake, là cách tốt nhất mà chúng ta hiện có để dự đoán có bao nhiêu nền văn minh khác đang tồn tại trong mỗi thiên hà.
    Khi phương trình Drake mới chào đời, một trong số những yếu tố quyết định của nó là số lượng các hành tinh đã và đang tồn tại xung quanh các ngôi sao khác. Bởi tại thời điểm đó chúng ta vẫn chưa có chứng cứ cụ thể về sự tồn tại của các ngoại hành tinh, các nhà thiên văn học đã phải đưa ra những dự đoán ước chừng.
    Tuy nhiên, cuộc hành trình khám phá của NASA đã chỉ ra rằng có thể có đến hàng chục tủy các hành tinh khác giống Trái Đất trong dải Ngân Hà. Khi con số mới được đưa vào tính toán trong phương trình Drake, nó đã dự đoán rằng có khoảng từ hàng chục nghìn đến hàng triệu nền văn minh khác trong thiên hà của chúng ta.
    Thế nhưng, qua hàng chục năm tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh, chúng ta vẫn chưa tìm được dấu vết nào. Không sóng radio. Không vật thể lạ bay quanh các sao. Tàu vũ trụ bay ngang qua lại càng không. Sự mâu thuẫn rõ rệt này cũng chính là Nghịch Lý Fermi (Fermi Paradox): “Mọi người đâu cả rồi?
    Có rất nhiều cách để trả lời cho Nghịch Lý Fermi. Mỗi nhà khoa học lại có một cách giải thích khác nhau. Nhưng có một cách, được gọi là thuyết sàng lọc (Great Filter theory), diễn dịch bởi Andrew-Snyder Beattie của trường đại học Oxford, đã dựng nên một khả năng đáng lo ngoại cho tương lai gần của loài người.
    Theo thuyết này, mỗi vật thể sống phải trải qua một số bước tiến hóa để đạt đến một nền văn minh du hành vũ trụ để cuối cùng được tiếp tục tồn tại. Đầu tiên, các sinh vật đơn bào phải trở nên đa bào.
    Sau đó, các sinh vật đa bào phải trở nên thông minh. Tiếp đó, các sinh vật thông minh phải xây dựng lên một xã hội có tổ chức để qua đó chúng có thể cùng dồn công dồn sức. Cuối cùng, để tiếp tục được tồn tại, chúng sẽ phải khăn gói rời khỏi hệ mặt trời ban đầu và đi tìm một chỗ trú ẩn mới. Bởi đến một thời điểm nào đó, hệ mặt trời này sẽ cạn kiệt năng lượng và nổ tung.
    Beattie cho rằng một trong số những bước tiến hóa đó chính là “Sự Sàng Lọc”, và đó cũng có nghĩa rằng mỗi sinh vật, dù cho có cứng rắn đến đâu, đến một lúc nào đó cũng sẽ thất bại, và không thể trở thành một nền văn minh du hành vũ trụ. Nếu như con người đã vượt qua được gần hết các bước tiến hóa, thì có lẽ bước cuối cùng sẽ chính là Sự Sàng Lọc.
    Nói một cách khác, nếu phương trình Drake là đúng, thì thực sự ngay tại thời điểm này, có tồn tại đến hàng triệu các nền văn minh khác trong thiên hà của chúng ta, kể cả những nền văn minh tiến bộ hơn chúng ta gấp nhiều lần. Kiểu gì cũng sẽ có một vài nền văn minh đã nghĩ đến việc du hành vũ trụ, và đã đầu tư thời gian và công sức để phát triển nó.
    
Liệu có tồn tại một nền văn minh khác nếu như cho đến thời điểm này chúng ta vẫn chưa tìm thấy dấu vết gì?
    Liệu có tồn tại một nền văn minh khác nếu như cho đến thời điểm này chúng ta vẫn chưa tìm thấy dấu vết gì?
    Tuy nhiên, nếu đã có ít nhất một vài nên văn minh đã phát triển thành công khả năng du hành vũ trụ, thì chỉ cần trong vòng một vài triệu năm những hành tinh đó đã có thể gầy dựng nên một đế chế vũ trụ khổng lồ.
    Nhưng vì cho đến thời điểm này họ vẫn chưa đến thăm chúng ta, và chúng ta vẫn chưa tìm được bằng chứng nào cho sự tồn tại của họ, điều đó có phải nghĩa rằng chưa một nền văn minh ngoài vũ trụ nào đã phát triển thành công khả năng du hành?
    Mỗi một nền văn minh đó, theo thuyết Sàng Lọc, đã bị tiêu biến đi bởi Sự Sàng Lọc thảm khốc trước khi chúng có thể rời khỏi hệ mặt trời. Tương tự như thế, chúng ta rất có thể cũng đang phải đối mặt trước Sự Sàng Lọc, thứ sẽ đập tan niềm hy vọng được trở thành một nền văn minh du hành vũ trụ và đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của con người.
    Tham khảo Qz.com

    Google, hãy tấn công đi, đừng phòng ngự nữa

    Vẫn là Google, vẫn là những sản phẩm dịch vụ ấn tượng, nhưng tất cả đều cho thấy một Google khác trước kia.

    Hàng nghìn người đã tập trung gần trụ sở chính của Google vào ngày hôm qua để nghe thuyết trình về tầm nhìn của công ty trong tương lai.
    Trong những năm qua, Google đã sử dụng Hội nghị nhà phát triển này của mình để tiết lộ tất cả những thiết bị và dịch vụ mới của mình.
    Không phải tất cả các sản phẩm dịch vụ này đều tạo được các thành công ấn tượng. Google Glass đã có màn ra mắt hoành tráng tại Google I/O năm 2012 nhưng cuối cùng phải dừng lại. Ngôi sao của năm 2010: Google TV. Và hy vọng bạn vẫn còn nhớ Nexus Q, chiếc máy nghe nhạc hình thù kỳ dị thậm chí còn chưa từng xuất hiện trên thị trường.
    Nhưng ngay cả những sản phẩm thất bại này vẫn là những ví dụ cho thấy sự hiện diện của Google trong các lĩnh vực, và để cả thế giới biết rằng các kỹ sư và nhà nghiên cứu của họ đã tạo ra thứ gì đó mới mẻ, mà công ty sẵn sàng đặt cược vào.
    Tuy nhiên, với những sản phẩm ra mắt trong năm nay, dường như quan điểm của Google đã thay đổi. Công ty phản ứng với những mối đe dọa, và bảo vệ lãnh địa của mình, hơn là trở thành người dẫn đầu tiến vào vùng đất mới.
    Hãy xem những gì mà Google giới thiệu hôm qua:
    1. Ngôi sao của chương trình năm nay: Google Home, một phiên bản kiểu dáng đẹp cho chiếc loa thông minh Amazon Echo, CEO của Google ông Sundar Pichai đã phải thừa nhận như vậy trên sân khấu, và trong cuộc phỏng vấn với CNET. Như vậy, dường như mặc nhiên ông đã coi Amazon như là người đầu tiên “vạch ra con đường.”
    2. Google Assistant: Đầu tiên là Siri của Apple, và sau đó là Alexa của Amazon. Và giờ đây, mới đến lượt Google ra mắt phiên bản ứng dụng trợ lý ảo của mình.
    Mặc dù ra sau, nhưng không thể hạ thấp vai trò của tiên phong của Google trong việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và nhận dạng âm thanh, những công nghệ nền tảng cốt lõi làm cho các dịch vụ trợ lý ảo trở nên khả thi. Vì vậy, rất có thể bằng những thế mạnh về các công nghệ này của mình, trợ lý ảo mới của Google sẽ thành công tại những nơi mà Siri của Apple đang gặp khó khăn.
    Nhưng lại một lần nữa, rõ ràng những sản phẩm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng này lại được truyền cảm hứng bởi Apple và Amazon. Không thể chối cãi rằng Google cần có một trợ lý ảo mới để giúp các sản phẩm của mình có thể thích ứng với thế giới khi người tiêu dùng không cần thiết phải truy cập một cỗ máy tìm kiếm trên web để tra cứu thông tin nữa.
    3. Sau đó là Allo, ứng dụng nhắn tin mới của Google. Trong khi Faceboo Messenger và hàng loạt các ứng dụng chat khác, từ Slack cho tới Kik, vẫn đang trên đà tiến tới, cuối cùng Google đã không thể ngồi yên. Cho dù ứng dụng Hangouts của Google được từng được xem như một người dẫn đầu thị trường, nhưng giờ công ty lại đang trở thành người theo đuôi. Xin chào Allo.
    4. Đối ngược với Allo và Duo, một ứng dụng goi điện video Google mới tiết lộ. Phần lớn mọi người đều xem sản phẩm này của Google như một sản phẩm cạnh tranh của Apple Face Time.
    5. Google cũng cho ra mắt một thiết bị đeo thực tế ảo mới, hứa hẹn sẽ xuất hiện sớm. Đây được xem là cuộc cách mạng tiếp theo của chiếc kính thực tế ảo Cardboard, ra mắt một vài năm trước, nhưng ý tưởng vẫn là bất cứ nhà sản xuất nào cũng có thể tự làm một thiết bị đeo dựa trên thiết kế Daydream của Google. Thiết bị đeo này có gì đó rất giống với Samsung Gear VR, nhưng gần như sẽ không có được sức mạnh như chiếc Oculus Rift của Facebook.
    Hãy để Alphabet trở thành người dẫn đầu
    Google không nhất thiết làm bất cứ điều gì ngu ngốc hay sai lầm bằng cách phát hành ra các sản phẩm này nữa. Bất kỳ công ty công nghệ nào, đặc biệt với một công ty đang vận hành những hoạt động kinh doanh trị giá 75 tỷ một năm, cũng cần một chiến lược, để chơi cả tấn công lẫn phòng ngự.
    Nhưng vị trí của Google cần được xác định một cách chính xác vì trách nhiệm của nó không phải rót tiền cho các công ty con của mình. Google phải có tầm nhìn xa để phát hiện và đầu tư vào các nền tảng lớn tiếp theo, từ smartphone cho đến các thiết bị đeo.
    Rõ ràng, bản sắc đó vẫn đang chảy trong mạch máu của công ty. Alphabet, công ty mẹ của Google, vẫn đang làm việc trong các dự án đầy tham vọng như ô tô tự lái hay các tuabin gió trên không.
    Nhưng sân khấu của hội nghị I/O là của Google, và trong chương trình của năm nay, vẫn còn thiếu một điều gì đó mang bản sắc của Google. 
    Tham khảo BI

    Việt Nam không có loại hình du lịch tình dục

    Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định Việt Nam không có loại hình du lịch tình dục, nhưng có thể có tình trạng tội phạm ấu dâm nhập cảnh thông qua con đường du lịch.
    Tuần này, tổ chức phi chính phủ Bảo vệ Trẻ em ECPAT vừa đưa ra thông báo về việc du lịch tình dục trẻ em tại Lào, Campuchia và Việt Nam "tăng lên". 
    Tuy nhiên, ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, khẳng định Việt Nam không có loại hình du lịch tình dục trẻ em. Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ phát hiện một số vụ nhỏ khách vào thông qua con đường du lịch, dạy ngoại ngữ bị phát hiện và xử lý hình sự như cựu ca sĩ người Anh Gary Glitter hay Mueller Peter quốc tịch Áo.
    Ông Chung cho rằng cùng với sự phát triển của Internet, tội phạm xâm hại trẻ em sẽ có thể tiếp tục gia tăng với những diễn biến phức tạp, khó lường. Theo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015, cả nước xảy ra trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với 9.920 nạn nhân, tăng thêm 258 trẻ em so với giai đoạn 5 năm trước đó, trong đó số vụ xâm hại tình dục chiếm tới 65%.
    Tội phạm xâm hại trẻ em tại Việt Nam gia tăng từng năm, trong số đó nạn nhân bị xâm hại là nam có dấu hiệu gia tăng. Tội phạm có thể là quốc tịch Việt Nam hoặc người nước ngoài vào Việt Nam thông qua con đường du lịch.
    Ông Chung cho biết ngành du lịch có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để tuyên truyền rộng rãi đến các đơn vị trong ngành và những tổ chức, cá nhân phục vụ khách du lịch để nhận thức rõ sự nguy hại, kịp thời nhận diện phát hiện tội phạm lợi dụng con đường du lịch để thực hiện mục đích xâm hại tình dục trẻ em, ngăn chặn hành vi phạm tội và báo ngay cho các cơ quan chức năng xử lý.
    Đây cũng là một trong những việc triển khai Chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Đối tượng cần tập trung phổ biến trong ngành du lịch là những người thường tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch như các hướng dẫn viên, nhân viên các cơ sở lưu trú du lịch, nhân viên các cơ sở phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho khách du lịch, người điều khiển các phương tiện phục vụ khách du lịch.
    viet-nam-khong-co-loai-hinh-du-lich-tinh-duc
    Lạm dụng tình dục trẻ em đang là vấn nạn ở nhiều quốc gia trên thế giới và ECPAT kêu gọi chính quyền các nước áp dụng các biện pháp bảo vệ trẻ em. Ảnh: somewherelost.
    Theo ECPAT, du lịch tình dục bùng phát trong hơn 20 năm qua và ngày càng lan tràn mạnh mẽ do chi phí du lịch ngày càng rẻ hơn. Số du khách quốc tế đi du lịch ngày một tăng, từ 527 triệu người năm 1995, đến năm 2014, con số đã lên hơn 1,1 tỷ người. Một số quốc gia ở Đông Nam Á trở thành tâm điểm của nạn mại dâm trẻ em một phần là do Thái Lan kiểm soát ngày một gắt gao và trấn áp mạnh mẽ tình trạng này.
    Anh Minh & Vy An  

    Vợ chết trong nhà, chồng chết trước hiên ở Bắc Giang


    Ngôi nhà phát hiện cặp vợ chồng tử vong /// Ảnh Vũ Minh
    Ngôi nhà phát hiện cặp vợ chồng tử vong
    Hàng xóm tá hoả phát hiện người vợ tử vong bên trong nhà, phía ngoài hiên, người chồng chết trong tư thế nằm sấp.
    Khoảng 13 giờ hôm nay (19.5), người dân thôn Đông Rì, thị trấn Thanh Sơn (huyện Sơn Động, Bắc Giang), phát hiện một cặp vợ chồng tử vong trong ngôi nhà cấp 4.

    Theo thông tin ban đầu, người vợ tử vong bên trong ngôi nhà trong tư thế có dây quấn quanh người. Người chồng tử vong, nằm sấp ở phía trước hiên ngôi nhà cấp 4. Chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, người dân đã thông báo vụ việc cho cơ quan công an ngay sau đó.

    “Tại hiện trường, chúng tôi phát hiện nhiều mảnh vỡ, mảng tường bong tróc giống như vật liệu nổ gây ra”, một người dân địa phương kể lại.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai nạn nhân là người ngoại tỉnh, đến làm thuê cho một nhà máy trên địa bàn huyện Sơn Động. Thời gian gần đây, người vợ nghỉ việc ở nhà.

    Lãnh đạo Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

    Trước thông tin cho rằng người chồng sát hại vợ rồi dùng mìn tự sát, cơ quan công an chưa đưa ra bình luận về việc này.

    Minh Chiến

    Bí thư Thăng đề nghị cách chức Trưởng phòng TN- MT Hóc Môn

    (NLĐO) - Đã để cho dân bức xúc về chuyện ô nhiễm, đến khi Bí thư Thành ủy yêu cầu báo cáo thì lại đưa ra một bản báo cáo "vô cảm", Trưởng phòng TN- MT huyện Hóc Môn đối diện nguy cơ mất chức.

    Tại buổi làm việc với Huyện ủy Hóc Môn chiều 19 – 5 về các vấn đề cử tri đã phản ánh qua các buổi tiếp xúc cử tri của ứng cử viên đơn vị bầu cử số 9, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã đề nghị cách chức Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN - MT) huyện Hóc Môn.
    Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 15-5, khi nghe cử tri phản ánh, Bí thư Đinh La Thăng đã xuống hiện trường kiểm tra và chỉ đạo rà soát quy hoạch, tìm phương án di dời công ty gây ô nhiễm. Tuy nhiên trong báo cáo về trường hợp Công ty Tấn Minh sản xuất gây ô nhiễm, trình Bí thư Thành ủy, Phòng TN - MT huyện Hóc Môn lại kết luận việc đóng cửa và di dời công ty này là chưa có cơ sở, lượng bụi đo được trong mức cho phép.
    
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với Huyện ủy Hóc Môn chiều 19 – 5
    Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng làm việc với Huyện ủy Hóc Môn chiều 19 – 5
    Ngay sau báo cáo của Phòng TN - MT, Bí thư Thăng truy ngay Trưởng phòng TN-MT huyện Hóc Môn Trần Quang Duy: “Báo cáo của anh quá vô cảm, tự bản thân nhà máy đã không có lý do để tồn tại rồi mà còn phải đo cái gì nữa, chả cần gì phải đo cả. Dân bức xúc như thế, sản xuất trong khu vực dân cư là đã sai rồi, chưa kể đến chuyện ô nhiễm vậy mà anh lại kết luận như thế. Đề nghị cách chức anh trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện. Cán bộ làm việc như vậy cần phải loại ra khỏi bộ máy sớm”.
    
Trưởng phòng TN-MT huyện Hóc Môn Trần Quang Duy
    Trưởng phòng TN-MT huyện Hóc Môn Trần Quang Duy
    Đối với vụ việc bãi rác Đông Thạnh, Bí thư Thăng hỏi lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị TP: “Bãi rác đã đóng cửa rồi mà sao dân phản ánh vẫn tiếp tục chôn lấp rác thải?”. Lãnh đạo công ty này trả lời phần chôn lấp đó thực ra là “lưu giữ” những chất đã qua xử lý làm sạch rồi. Tuy nhiên, hiện trong bãi rác này vẫn còn hoạt động đốt rác thải y tế và khói thải đã được đo đầy đủ trong mức cho phép.
    Bí thư Thăng nhận xét: “Tôi đến thị sát thấy đốt rác thủ công, công nghệ lạc hậu, khói thải khó chịu không ngửi được, máu me bê bết trên sàn mà mấy ông gọi trong mức cho phép là thế nào? Tôi không tin số liệu của các anh đo. Mấu chốt của vấn đề vẫn là phải nhanh chóng đóng cửa bãi rác này”.
    Chất vấn Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng về bãi rác Đông Thạnh, Bí thư Thăng nhận xét: “Bãi rác tự bản thân nó không đủ điều kiện để tồn tại mà các anh cứ trả lời vòng vo đâu đâu, hỏi một đằng trả lời một nẻo. Các anh phải xác định xem lộ trình rõ ràng để tôi còn trả lời cho cử tri nữa chứ”.
    Tuy nhiên ông Thắng không trả lời được cụ thể đến bao giờ có thể dứt điểm được bãi rác này. Bí thư Thăng tuyên bố: “Nhà máy không nằm trong quy hoạch, lỗi là của nhà nước mà cứ bắt dân chờ hoài là sao? Tôi đã hứa với cử tri, tôi sẽ giữ lời hứa. Tôi giao cho ông trong vòng không quá 2 năm phải giải quyết dứt điểm bãi rác này.”
    
Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TPHCM, trả lời chất vấn của Bí thư Thành ủy.
    Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TPHCM, trả lời chất vấn của Bí thư Thành ủy.
    Hỏi Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TPHCM Nguyễn Ngọc Công về việc nạo vét các con kênh ô nhiễm trên địa bàn huyện Hóc Môn cũng như hiện trạng ngập úng trong toàn TP mỗi khi mùa mưa tới, Bí thư Thăng dẫn bài viết ngập nước đăng trên báo Người Lao Động sáng 19-5 “ Anh có đọc bài viết ngập nước trên báo Người Lao Động sáng nay chưa? Đọc xong anh thấy cảm xúc thế nào?”. Ông Công ấp úng không trả lời được rồi thốt ra “ TP mình ngập nhiều lắm bí thư ơi…”, rồi chuyển sang đề tài khác.
    Bài và ảnh: Bạch Đằng

    Tin nóng trong ngày: Cô giáo mầm non bị chồng đâm chết tại trường

    VOV.VN - Sau khi đâm chết vợ, Dâng chạy ra ngoài cánh đồng tự cứa vào cổ mình với ý định tự sát nhưng bất thành

    *** Khoảng hơn 8h ngày 18/5, chồng cô Đặng Thị Thu H. (SN 1970) - giáo viên mầm non, trú tại xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên  đi vào trong trường rồi bất ngờ rút dao đâm vợ trọng thương.
    Nghe thấy tiếng kêu cứu, các cô giáo trong trường đã dìu cô H. ra ngoài sân để chờ xe cấp cứu. Tuy nhiên do vết đâm quá sâu dẫn đến mất nhiều máu nên cô H. đã tử vong trên đườg đi cấp cứu.
    Sau khi gây án xong, Dâng chạy ra ngoài cánh đồng tự cứa vào cổ mình với ý định tự sát nhưng bất thành. Trưa cùng ngày, được sự vận động của cơ quan điều tra đối tượng đã buông dao tự thú.


    *** Nguyễn Trọng Nhân (18 tuổi, ngụ Bình Tân, TPHCM) biết phòng tài vụ của trường PTTT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân có chứa nhiều tiền trong két sắt nên nảy sinh ý định phá két sắt để trộm.
    Chiều 15/5, trường tổ chức đại hội phụ huynh nên Nhân mượn máy hàn của một người bạn rồi lấy thêm xà beng bỏ vào túi rồi lẻn vào phòng tài vụ nấp sẵn. Khi mọi người về hết, Nhân dùng máy hàn, xà beng cạy phá két sắt, lấy 1 tỷ 37 triệu đồng và đem về nhà cất giấu, sáng hôm sau vẫn đến trường như bình thường.


    ***  Ngày 19/5, Công an thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Hoàng Minh (29 tuổi, ngụ khu phố 1, phường 2, thị xã Gò Công) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích, làm trọng thương chủ tiệm vàng Ngọc Thảo.
    Qua điều tra ban đầu, Nguyễn Hoàng Minh khai nhận do có mâu thuẫn cá nhân với ông Hiếu nên có hành động phạm pháp trên.


    *** Khoảng 6h sáng 17/5, Phạm Tuấn (32 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội) đến quán ăn của vợ chồng anh Hoàng, gọi hai chai bia và một bát phở. Sau khi ăn xong Tuấn đứng lên bỏ đi, không trả tiền nên bị anh Hoàng gọi lại.
    Tuấn nói không có tiền và xin khất nợ song bị từ chối, Tuấn liền to tiếng, rút dao tấn công anh Hoàng nhưng không trúng. Dọc đường bỏ chạy, khi bị anh Hoàng đuổi kịp, Tuấn đã đâm vào lưng và bụng chủ quán gây nhiều thương tích.


    *** Ngồi chơi trong bar DC Club (Cống Quỳnh, quận 1, TPHCM) anh Vũ (33 tuổi) ở bàn bên cạnh qua bàn của Khiếu Hữu Thắng (30 tuổi, quê Hà Nội) lấy ly nước, hộp quẹt và có thái độ khiêu khích. Bực tức, Thắng ra chợ Thái Bình gần đó lấy 2 dao bầu cùng nhóm bạn quay lại xông vào quán bar chém anh Vũ khiến hàng trăm khách đang nhún nhảy chạy tán loạn.
    Thấy nạn nhân bị chém gục xuống sàn, nhân viên bảo vệ quán bar đã can thiệp, khống chế Thắng giao cho cảnh sát. Anh Vũ được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị đứt gân ngón tay trái, vết thương đâm trúng lồng ngực... 

    PV/VOV.VN (tổng hợp)

    Đặc nhiệm Nga nổ súng tiêu diệt kẻ cướp ngân hàng

    VTV.vn - Cảnh sát đặc nhiệm Nga đã tiêu diệt tên cướp có vũ trang tại ngân hàng Moskva, giải cứu an toàn 6 con tin là nhân viên ngân hàng.

    Nhân chứng cho biết, thủ phạm đã sử dụng một vật giống như súng tự chế, yêu cầu nhân viên ngân hàng rút hơn 70.000 USD và 13.000 Euro trong hệ thống.
    Mặc dù cho phép các con tin rời khỏi hiện trường, song nghi phạm vẫn bị cảnh sát tiêu diệt vì tuyên bố sẽ kích nổ bom tự chế.

    Bố Michael Jackson nhập viện cấp cứu

    Ông Joe Jackson, 87 tuổi, bị sốt cao và được đưa tới bệnh viện ở Los Angeles hôm thứ 4.

    
Joe Jackson - bố Michael Jackson.
    Joe Jackson - bố Michael Jackson.
    Ông Joe Jackson đã bị sốt tới 40 độ, hiện đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn nằm viện để các bác sĩ tiếp tục theo dõi. Nguồn tin từ gia đình Jackson cho biết, họ lo lắng ông có thể bị đột quỵ khi sốt cao như vậy. Vào năm ngoái, ông Joe từng bị xỉu trong chuyến du lịch ở Brazil và phải nhập viện cấp cứu.
    Người con trai Jermaine Jackson chia sẻ trên TMZ: "Cha tôi đã khỏe hơn. Ông ấy vốn rất mạnh mẽ và giờ lại có thể kể những câu chuyện đùa vui với mọi người. Chúng tôi muốn giữ cha ở bên càng lâu càng tốt. Đó là điều quan trọng nhất".
    Mẹ Michael Jackson - bà Katherine Jackson 86 tuổi hiện ở bên chồng trong bệnh viện. Nhiều tháng nay, bà Katherine cùng đội y tá vẫn chăm sóc ông Joe trong biệt thự gia đình ở Calabasas, California. Mặc dù trải qua nhiều sóng gió hôn nhân, bố mẹ Michael vẫn tình cảm bên nhau sau 65 năm chung sống.
    
Michael Jackson và bố.
    Michael Jackson và bố.
    Ông Joe Jackson từng là người quản lý cho Michael Jackson suốt nhiều năm. Ông và bà Katherine có tất cả 11 người con, trong đó Michael là con thứ 8. Sau khi Michael qua đời, mẹ ngôi sao nhạc pop trở thành người giám hộ, chăm sóc cho 3 người con của anh.
    Theo Ngôi sao

    Bị bắt khỏa thân diễu phố vì mua bán dâm

    Đó có lẽ là khoảnh khắc hổ thẹn tột cùng đối với những kẻ bán và mua dâm tại thành phố St.Petersburg, Nga.
     
    Những hình ảnh về 11 gái mại dâm và các khách làng chơi không một mảnh vải che thân, bước bộ qua 5 tòa nhà trong thành phố đã được một người qua đường dùng điện thoại di động ghi lại.
    gái mại dâm, khách làng chơi, khỏa thân, diễu phố, St.Petersburg, Nga

    Vụ việc xảy ra sau khi cảnh sát đột kích vào một nhà thổ bất hợp pháp tại di tích lịch sử Đảo Vasilyevsky, Daily Mail cho biết. Tất cả gái mại dâm và hầu hết khách mua dâm đều bị bắt, chỉ có ba người đàn ông chạy thoát ra cửa sau.
    Nhóm người này đã bước bộ qua những con phố trong tình trạng không mảnh vải che thân, trước khi được đưa lên xe cảnh sát. Tuy nhiên, theo một cư dân mạng, cảnh sát "nên bắt những mụ chủ chứa khỏa thân diễu phố chứ không phải các cô gái này".
    gái mại dâm, khách làng chơi, khỏa thân, diễu phố, St.Petersburg, Nga

    Chiến dịch của lực lượng cảnh sát diễn ra sau khi nhận được thông báo của cựu võ sĩ quyền Anh người Nga Viacheslav Datsik, người đã tuyên chiến với nạn mại dâm trong thành phố và thường xuyên thúc giục cảnh sát đột kích các nhà thổ.
    Sầm Hoa

    Quan hệ Việt - Mỹ tiến như “tốc độ tên lửa”

    19/05/2016 08:29 GMT+7
      TTO - Chuyến thăm của tổng thống Bill Clinton mang ý nghĩa phá băng, tổng thống George Bush đến năm 2006 mở ra cánh cửa hội nhập kinh tế cho VN, chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ để lại di sản tốt đẹp cho giới trẻ hai nước.
      Quan hệ Việt - Mỹ tiến như “tốc độ tên lửa”
      Đại sứ Lê Bàng (phải) trình quốc thư cho tổng thống Bill Clinton tại Nhà Trắng năm 1995 - Ảnh tư liệu

      ""
      Nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Bàng ví von quan hệ Việt - Mỹ đã tiến triển như “tốc độ tên lửa” khi ba đời tổng thống Mỹ liên tiếp, ở cả Cộng hòa và Dân chủ, đến thăm Việt Nam chỉ trong vòng 16 năm.
      Ngày 18-5, ông đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ về quan hệ Việt - Mỹ trước thềm chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23 đến 25-5 của Tổng thống Barack Obama.
      * Qua thời gian, ông nhận định gì về ý nghĩa và kết quả của chuyến thăm lịch sử của tổng thống Bill Clinton?
      - Ông Lê Bàng: Trước khi ông Clinton thăm Việt Nam tháng 
11-2000, vào tháng 7-2000 tại Nhà Trắng, tổng thống Bill Clinton đã ra tuyên bố về việc hai bên đã ký Hiệp định thương mại Việt - Mỹ (BTA).
      Tuy nhiên, hiệp định chỉ có hiệu lực sau khi được quốc hội hai nước thông qua. Về phía Mỹ, làm thế nào để tạo được dư luận thông qua BTA tại quốc hội không phải là điều đơn giản.
      Tháng 11-2000, ông Clinton sang thăm Việt Nam khi hai nước mới bình thường hóa quan hệ được khoảng 5 năm. Chuyến thăm khi ấy diễn ra trong bối cảnh khó khăn ở rất nhiều vấn đề như an ninh, dư luận, công tác tổ chức, giao thông...
      Tuy nhiên hai nước đều quyết tâm phối hợp tổ chức. Chuyến thăm của ông Bill Clinton kết thúc tốt đẹp và được dư luận hai nước đánh giá cao, đồng thời mang lại nhiều triển vọng hợp tác ý nghĩa, nhất là về kinh tế và thương mại trước khi ông chính thức rời Nhà Trắng vào tháng 2-2001.
      Quan hệ Việt - Mỹ tiến như “tốc độ tên lửa”
      Ông Lê Bàng - Ảnh: Nguyễn Khánh
      Năm 2010, sứ quán Mỹ tổ chức cuộc thi sáng tác logo về quan hệ Việt - Mỹ và logo đoạt giải là biểu tượng cánh diều bay lên. Tôi có nói với họ là nếu tôi được mời tham dự, tôi sẽ vẽ hình quả tên lửa vì chỉ có quả tên lửa mới phản ánh đúng nhất tốc độ phát triển quan hệ Việt - Mỹ
      * Đâu là những cột mốc đáng nhớ nhất về quan hệ Việt - Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống George Bush thưa ông?
      - Tháng 6-2001, tôi kết thúc nhiệm kỳ đại sứ ở Mỹ. Trước khi tôi về nước, ngoại trưởng Mỹ Colin Powell có cuộc gặp với 10 đại sứ ASEAN. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của ngoại trưởng Mỹ với đông đủ các đại sứ ASEAN.
      Tại cuộc gặp, tôi có nói với ông Powell: “Trước hết thay mặt cho các đại sứ ở đây, chúng tôi đánh giá rất cao việc một ngoại trưởng Mỹ gặp trực tiếp các đại sứ ASEAN. Tháng 8-2001, ASEAN có cuộc gặp tại Hà Nội và thay mặt bộ trưởng của tôi, tôi mong muốn mời ngài tham dự. Khi ngài trở lại Việt Nam, tôi rất mong muốn ngài sẽ mang đến cho nhân dân Việt Nam một món quà”.
      Đáp lại, ông Powell cười bảo: “Tôi biết ngài đại sứ muốn nói gì. Hiệp định thương mại đang ở trên bàn làm việc của tổng thống George Bush. Và trong tuần tới sẽ được chuyển tới quốc hội để phê chuẩn”.
      Nhưng để hiệp định đi vào hiệu lực thì cần phải trải qua thủ tục là bộ trưởng thương mại hai nước phải trao đổi công hàm.
      Ngày 11-9-2001, nước Mỹ hứng chịu vụ tấn công khủng bố vào hai tòa tháp Trung tâm Thương mại thế giới tại New York. Sau sự kiện chấn động này, nước Mỹ kiểm soát an ninh gắt gao và hạn chế cho người nước ngoài vào Mỹ.
      Tháng 10-2001, thủ tướng Phan Văn Khải yêu cầu tôi phải quay trở lại Mỹ để vận động Washington đón phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bộ trưởng Bộ Thương mại Vũ Khoan để hai bên trao đổi công hàm về BTA.
      Dù làm đại sứ ở Mỹ gần 9 năm, nhưng khi trở lại Mỹ tôi bị họ khám xét an ninh đến 6 lần. Lúc đó phó đại sứ Phạm Bình Minh (nay là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Ngoại giao) ra đón tôi và cho biết phía Mỹ vẫn chưa có thông báo về chương trình làm việc về BTA. Thông tin cho thấy việc trao đổi công hàm xét theo tình hình lúc đó là bất khả thi.
      Vì BTA có ý nghĩa kinh tế rất quan trọng với Việt Nam, giúp giảm thuế các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ, đa dạng hóa mặt hàng nên tôi gọi điện cho thượng nghị sĩ John McCain trình bày về việc này. Ông ấy trấn an ngay: “Ông đại sứ cứ yên tâm. Tôi sẽ gọi điện ngay cho ông Colin Powell, bảo ông ấy gặp ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Vũ Khoan”.
      Ngày 10-12-2001 (giờ Mỹ), bộ trưởng Bộ Thương mại Vũ Khoan và đại diện thương mại Mỹ Robert Zoellick tại Washington đã trao đổi thư phê chuẩn BTA, xác nhận BTA chính thức có hiệu lực.
      Chuyến thăm Việt Nam kết hợp tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) của tổng thống George Bush vào tháng 11-2006 giúp mở ra cánh cửa hội nhập kinh tế quốc tế cho Việt Nam.
      Để đủ điều kiện gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam cần Quốc hội Mỹ phải thông qua Quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) nên nhân chuyến thăm của tổng thống George Bush, Việt Nam muốn thương lượng với Mỹ cho Việt Nam hưởng PNTR. PNTR và WTO giúp VN thúc đẩy quan hệ kinh tế, trong khi việc tổ chức thành công Cấp cao APEC giúp vị thế Việt Nam tăng lên rất cao trên trường quốc tế.
      * Ông kỳ vọng gì về chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama và tổng thống kế nhiệm đối với quan hệ Việt - Mỹ?
      - Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam khi Việt Nam và Mỹ có nền tảng quan hệ rất cao là mối quan hệ đối tác toàn diện và quan hệ thương mại rất lớn, lên tới 45 tỉ USD.
      Có nhiều người hỏi liệu ông Obama có phải làm gì nữa không, có cần thiết phải đi thăm không? Tôi cho rằng luôn có động lực phát triển cho quan hệ Việt - Mỹ.
      Nước Mỹ hiện nay đối diện với nhiều thách thức to lớn. Trung Quốc và Nga đòi thay đổi luật lệ quốc tế, muốn thách thức vị trí số 1 của Mỹ. Mỹ còn gặp khó khăn như vấn đề chống khủng bố, những cuộc khủng hoảng tại Iraq, Syria, Libya, Trung Đông, Trung Á, vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Iran...
      Do vậy, dù vẫn là cường quốc số 1 thế giới nhưng một mình Mỹ không thể đối phó được trên nhiều mặt trận. Vì vậy Mỹ rất cần tăng cường quan hệ với các đối tác và đồng minh.
      Mỹ quay trở lại châu Á - Thái Bình Dương thể hiện qua chính sách tái cân bằng nhưng bị một số nước thách thức, rõ ràng nhất là Trung Quốc. Do đó, chuyện Mỹ tập hợp lực lượng đối trọng với những thách thức trên toàn cầu, đối với Đông Nam Á và Biển Đông rất là quan trọng.
      Phía Việt Nam, chúng ta cũng đang đổi mới, phát triển kinh tế. Chúng ta đang rất cần đầu tư nước ngoài, mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam, nâng nền kinh tế Việt Nam phát triển lên mức độ tăng trưởng GDP cao ở mức 7% mỗi năm để chúng ta vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình.
      Nếu muốn như thế chúng ta phải tìm đối tác, đó là những đối tác rất quan trọng gồm 12 nước thành viên trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
      Mới đây, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định phía Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện TPP, cho thấy cam kết của người Mỹ. Chúng ta phải cố gắng cho TPP thành công.
      Rõ ràng, di sản mà ông Obama để lại cho thế hệ sau ở cả hai nước là tập hợp lực lượng ở châu Á - Thái Bình Dương mà trung tâm của nó chính là TPP.
      APEC với 21 thành viên chỉ là một tổ chức lỏng lẻo và không có ràng buộc. TPP có tính ràng buộc và có ý nghĩa lớn hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng khi đời sau nhìn đến di sản của ông Obama, nhiều người sẽ cho rằng ông ấy có tầm nhìn xa trông rộng khi theo đuổi TPP.
      Tôi kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam của ông Obama sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Rõ ràng là khi quyền lợi hai nước trùng hợp với nhau và cùng bị thách thức thì hai nước sẽ xích lại gần nhau. Lúc đó, ai muốn ngăn thì cũng không ngăn được, lừng chừng không muốn đi cũng sẽ bị đẩy tới.
      Quan hệ Việt - Mỹ tiến như “tốc độ tên lửa”
      Nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao và cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Bàng tại hội thảo kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt - Mỹ ở Hà Nội đầu năm 2015 - Ảnh: Ng.Khánh
      Ăn trưa với trùm tình báo Mỹ
      Cách đây hai tuần, tôi có bữa ăn trưa thân mật với ông James Clapper, giám đốc tình báo quốc gia (DNI) của Mỹ, sang tiền trạm cho chuyến thăm của ông Obama.
      Ông ấy có hỏi tôi: “Ông đại sứ muốn chúng tôi làm gì?”, tôi liền nói với ông ấy rằng: “Là một người dân Việt Nam, chúng tôi rất bức xúc về tình hình trên biển. Hiện có hành động của một số nước đang có manh nha chiếm thêm những đảo khác. Chúng tôi nghĩ Mỹ có thể giúp ngăn chặn việc này”.
      Vấn đề của Việt Nam là bảo đảm độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Người dân cũng luôn quan tâm, hỏi vấn đề Biển Đông, biển đảo ra sao. Dân ta đánh cá thì thường xuyên bị đe dọa và ngăn cản.
      Vấn đề chủ quyền của chúng ta và chủ quyền biển đảo đang bị thách thức, ảnh hưởng đến kinh tế và chính trị. Con cháu chúng ta có nguy cơ mất lãnh thổ cả trên không cũng như dưới biển. Thuyền bè con cháu chúng ta sẽ không ra khơi được nếu bây giờ chúng ta không đấu tranh...
      QUỲNH TRUNG - THANH HÀ thực hiện

      ‘Bỏ rơi’ Hari Won, Trấn Thành vui vẻ đi xem phim cùng ca sĩ Thanh Hà

      authorHòa Lê 17:12 19/05/2016
      (VietQ.vn) - Tối qua (18/5), “bỏ rơi” Hari Won, Trấn Thành vui vẻ cùng đàn chị - danh ca Thanh Hà tham dự buổi chông chiếu bộ phim "X-Men: Apocalypse".
      Sự kiện: Ngôi sao
      Tối qua (18/5), siêu phẩm bom tấn “X-Men: Apocalypse", vừa đồng loạt có buổi công chiếu tại Hà Nội lẫn TP.HCM. Tại đêm sự kiện ở TP.HCM, Trấn Thành xuất hiện tươi tắn bên đàn chị - danh ca Thanh Hà. Cả hai khá thoải mái khi đến xem và ủng hộ cho bộ phim “bom tấn” đang được mong chờ.
      ‘Bỏ rơi’ Hari Won, Trấn Thành vui vẻ đi xem phim cùng ca sĩ Thanh Hà

      Trấn Thành xuất hiện tươi tắn bên đàn chị - danh ca Thanh Hà

      Xuất hiện tại sự kiện, Trấn Thành tươi tắn hơn sau khoảng thời gian liên tục gặp phải những scandal không đáng có. Trước đó vài ngày, trên trang cá nhân của Trấn Thành bất ngờ đăng tải hình ảnh anh nằm trên giường bệnh với gương mặt mệt mỏi, xanh xao khiến nhiều người lo lắng.
      Chia sẻ với báo Thanh Niên, quản lý của Trấn Thành cho biết nam nghệ sĩ sinh năm 1987 có dấu hiệu mệt mỏi, nhức đầu những ngày qua và sáng nay phải nhập viện để được chăm sóc y tế. Quản lý Trấn Thành cho biết thêm, với tình trạng hiện tại, danh hài sẽ nghỉ ngơi một thời gian.
      Thời gian gần đây, Trấn Thành liên tiếp đối mặt với scandal. Mới nhất là vụ tiểu phẩm Tô Ánh Nguyệt do Trấn Thành viết kịch bản biểu diễn cùng NSND Ngọc Giàu và Anh Đức tại trung tâm hải ngoại bị khán giả và dư luận phản đối dữ dội. Lối diễn hình thể và nội dung vở kịch bị cho là dung tục, phản cảm khi làm méo mó hình tượng kinh điển trong bộ môn cải lương.
      ‘Bỏ rơi’ Hari Won, Trấn Thành vui vẻ đi xem phim cùng ca sĩ Thanh Hà

      Thời gian gần đây, Trấn Thành liên tiếp đối mặt với scandal 

      Sức ép của dư luận đã khiến bạn trai Hari Won gặp gỡ báo chí để xin lỗi công chúng. Sự cố này sẽ khiến Trấn Thành “nhớ đời” nhưng anh khẳng định không có chuyện báng bổ cải lương. Trấn Thành khẳng định anh tôn thờ bộ môn nghệ thuật và muốn dùng sức ảnh hưởng của bản thân để vực dậy tình hình của cải lương. Nhưng anh đã mắc lỗi và mong dư luận đừng quá khắt khe để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.
      Bên cạnh những scandal liên tiếp, lịch làm việc dày đặc cũng khiến Trấn Thành luôn trong tình trạng căng thẳng. Hiện nay, Trấn Thành là một trong những cái tên nổi tiếng hàng đầu giới showbiz Việt. Không chỉ là danh hài đắt giá, anh còn là MC được đông đảo khán giả yêu mến trên sóng truyền hình.
      Tiết lộ các khách sạn hạng sang đoàn tổng thống Obama sẽ ở tại Hà NộiĐược biết khi tới Hà Nội, đoàn của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ở trong các khách sạn hàng đầu như JW Marriott, Hilton, Intercontinental, Metropole, Grand Plaza.
      Hòa Lê (T/h)

      Thiếu giáo viên trình độ cao: Nguy cơ lớn cho phát triển nhân lực

      Các trường học đang thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ, chuyên môn cao có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.
       >> Từ 13/5: Giảm số giờ dạy cho giảng viên, giáo viên làm công tác công đoàn
       >> Giáo viên dạy thực nghiệm được thanh toán 100.000-135.000 đồng/tiết
       >> Trả thù lao giáo viên dạy thực nghiệm chương trình, SGK

      Đào tạo, giáo viên tại các trường đại học đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo không chỉ là mong mỏi của ngành Giáo dục mà còn là mong đợi của toàn xã hội đối với đội ngũ nhà giáo - những người đem lại tri thức, dẫn dắt thế hệ trẻ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước.
      Đây là chủ đề được các nhà giáo, nghiên cứu khoa học đang bàn luận sôi nổi và cho rằng, thiếu giáo viên trình độ cao là nguy cơ lớn đối với sự phát triển nguồn nhân lực của đất nước.
      Vừa thiếu, vừa thừa
      Tính đến năm 2018, số sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm là khoảng 60.930 sinh viên. Trong đó, sinh viên được đào tạo là giáo viên chuyên ngành Tiểu học là 19.200, THCS là 18.700 và THPT là 23.030.
      Cho dù đến nay, Bộ GD-ĐT đã tăng số học sinh/giáo viên bình quân lên tương đương các nước công nghiệp phát triển nhưng đến năm 2020, hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết số giáo viên mới tốt nghiệp ra trường, vẫn thừa khoảng 70.100 giáo viên (41.000 giáo viên đối với cấp Tiểu học, 12.200 đối với cấp THCS và 16.900 đối với THPT).
      Cô và trò trường Tiểu học Ngọc Thụy (Gia Lâm, Hà Nội) - ảnh: Thu Thủy
      Cô và trò trường Tiểu học Ngọc Thụy (Gia Lâm, Hà Nội) - ảnh: Thu Thủy
      Nhìn tổng quan cho thấy, sinh viên sư phạm được đào tạo để trở thành giáo viên trong tương lai mỗi năm tương đối nhiều. Tuy nhiên, vấn đề là trong khi lượng sinh viên sư phạm tốt nghiệp hàng năm nhiều nhưng các trường lại đang thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ, chuyên môn cao có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.
      Những nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng giảng dạy của giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu là do mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên phát triển trong tình trạng thiếu ổn định do nhiều trường Cao đẳng sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên khi được nâng cấp lên thành trường ĐH hoặc đổi tên để mở rộng tuyển sinh đào tạo trình độ ĐH các ngành sư phạm và ngoài sư phạm. Nhiều trường không có đủ số lượng giảng viên cơ hữu có trình độ cao (giảng viên giảng dạy cố định nằm trong biên chế của trường).
      Phương thức đào tạo chủ yếu của các trường ĐH hiện nay vẫn thiên về trang bị lý thuyết hơn là trang bị thực hành. Vì các trường chưa chú ý đúng mức đến các điều kiện đảm bảo chất lượng nên phát triển thiếu bền vững, năng lực cạnh tranh về đào tạo sinh viên sư phạm khó có thể cạnh tranh được so với các nước trong khu vực và thế giới.
      Đào tạo và bồi dưỡng theo 3 giai đoạn
      Để đào tạo giáo viên tại các trường ĐH đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo, các trường sư phạm cần có sự thay đổi mạnh mẽ trong đào tạo giáo viên tương lai. Đó là quan điểm của PGS.TS Bùi Văn Quân, trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
      Theo đó, quy trình đào tạo giáo viên phải được thiết kế, tổ chức gắn chặt với thực tiễn đời sống học đường, đảm bảo mối quan hệ mật thiết giữa đào tạo và bồi dưỡng theo qua điểm phát triển liên tục nghề nghiệp giáo viên theo 3 giai đoạn: trước đào tạo nghề giáo viên, đào tạo nghề giáo viên và lao động nghề nghiệp tại cơ sở giáo dục mầm non hoặc phổ thông.
      PGS. TS Nguyễn Mạnh An, ĐH Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa nêu quan điểm, chất lượng đội ngũ nhà giáo trong tương lai có vai trò rất quan trọng đối với việc truyền đạt tri thức, hướng dẫn thế hệ trẻ. Nếu trường học có giáo viên giỏi thì chắc chắn có học trò giỏi và xã hội sẽ có được nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính vì thế, việc đào tạo giáo viên tại các trường đại học đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay có vai trò rất quan trọng.
      Để thực hiện được mục tiêu này, PGS.TS Nguyễn Mạnh An cho rằng, các trường sư phạm nên đổi mới chương trình đào tạo gắn với đối mới phương pháp giảng dạy và phương thức thi, kiểm tra, đánh giá sinh viên. Bên cạnh đó là đổi mới chương trình theo hướng cân đối trong thời lượng giữa học lý thuyết và thực hành sư phạm. Khi các trường xây dựng chương trình đào tạo nên theo hướng có sự tham gia của các bên như: doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, các nhà quản lý trên địa bàn tỉnh, trường phổ thông...
      Nhìn ở góc độ quy hoạch đội ngũ nhà giáo giỏi trong tương lai, GS.TS Đinh Quang Báo (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, Bộ GD-ĐT cần quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm. Trong đó, chú trọng đến vai trò đào tạo giáo viên ở các trường ĐH địa phương. Các trường sư phạm ở địa phương không thể đứng độc lập mà phải được gắn kết với hệ thống các trường sư phạm lớn mạnh hơn trong việc trao đổi giảng viên, chia kinh nghiệm đào tạo...
      Thiếu giáo viên trình độ cao là nguy cơ lớn đối với sự phát triển nguồn nhân lực của đất nước. Vì vậy, việc quy hoạch, phát hiện, đào tạo giáo viên giỏi đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và nhu cầu của xã hội không chỉ cần sự nỗ lực lớn từ phía trường ĐH mà còn cần cả sự thay đổi về cơ chế tuyển dụng giáo viên, chính sách lương bổng và chế độ đãi ngộ. Có như vậy, chúng ta mới có được đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề trong tương lai./.
      Theo Bích Lan/VOV.VN

      Gặp lại “phù thủy” billiards 

      Sáng 20-5, Giải Billiards 3 băng World Cup TP HCM 2016 sẽ khởi tranh với màn so tài của 32 cơ thủ hay nhất thế giới và Việt Nam, trong đó có quái kiệt carom người Thụy Điển Blomdahl Torbjorn

      Lần thứ hai trong sự nghiệp, cơ thủ số 1 thế giới Blomdahl Torbjorn thi đấu ở TP HCM. Dù không phải là đương kim vô địch Tour TP HCM nhưng Torbjorn vẫn là nhân vật được chú ý nhất khi 31 cao thủ carom 3 băng nổi tiếng khắp thế giới và Việt Nam đều muốn được so cơ cùng ông.
      “Trở lại Việt Nam, điều khiến tôi thích thú nhất vẫn là thời tiết rất đẹp ở TP HCM cũng như giao thông ở đây. Những phương tiện giao thông đa dạng, phong phú đã thực sự thu hút tôi” - Torbjorn mở đầu cuộc trò chuyện với giới truyền thông Việt Nam. Năm ngoái, cơ thủ người Thụy Điển từng đến TP HCM dự tour World Cup 2015 với tư cách số 1 thế giới. Khi đó, ông nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ Việt Nam.
      Điều đó để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng người được mệnh danh là “phù thủy” carom 3 băng của làng billiards thế giới. “Trở lại TP HCM, khi tôi đến Nhà Thi đấu Nguyễn Du, nhiều người vẫn nhận ra nên đến đề nghị giao lưu, chụp ảnh. Đó là một cảm giác khiến tôi rất hãnh diện” - Torbjorn bày tỏ.
      Cơ thủ số 1 thế giới Blomdahl Torbjorn chia sẻ những trải nghiệm sau 2 lần đến TP HCM
      Cơ thủ số 1 thế giới Blomdahl Torbjorn chia sẻ những trải nghiệm sau 2 lần đến TP HCM
      Là số 1 thế giới và là á quân của Tour TP HCM 2015, Torbjorn hiểu rõ ông là người mà 31 cơ thủ khác muốn đánh bại nhất ở giải năm nay. “Năm ngoái, tôi thi đấu không tốt ở trận chung kết khi gặp Tasdemir Tayfun của Thổ Nhĩ Kỳ. Phong độ trong năm 2015 cũng không thực sự ưng ý dù tôi vẫn bảo vệ được ngôi vô địch carom 3 băng thế giới. Trước khi sang TP HCM, tôi đã vô địch một tour nên rất tự tin sẽ thi đấu tốt trong lần trở lại này” - Torbjorn cho biết.
      Theo cơ thủ hay nhất Việt Nam hiện nay là Trần Quyết Chiến (hạng 12 thế giới), sự góp mặt của 6 cơ thủ hàng đầu thế giới là cơ hội tuyệt vời cho các VĐV Việt Nam học hỏi. “Là hạng 12 thế giới nhưng nếu so với tốp 6 này, tôi chỉ cỡ 8,5/10. Mỗi tour, nếu thi đấu tốt cộng thêm chút may mắn, các cơ thủ Việt Nam hoàn toàn có thể lọt vào tốp 4 của giải. Thế nhưng, nếu đặt mục tiêu tương lai lọt vào tốp 4 trên bảng xếp hạng thế giới thì chỉ là điều viển vông. Khoảng cách về trình độ, về những đường cơ ảo, ở Việt Nam hiện nay không ai đủ tầm so sánh với tốp 6 thế giới” - Quyết Chiến nhận xét.
      Theo lịch thi đấu, Torbjorn sẽ xuất trận gặp một cơ thủ lọt qua vòng bảng vào lúc 12 giờ ngày 20-5 (HTV Thể thao tường thuật trực tiếp). Khán giả mê nội dung carom 3 băng chắc hẳn không muốn bỏ lỡ những màn trình diễn xuất thần, vốn thường được chia sẻ rất nhiều trên kênh YouTube cũng như mạng xã hội.
      Bài và ảnh: Anh Dũng

      Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu'


      Khách sạn New World được chọn trong cả 3 lần Tổng thống Mỹ thăm VN trước đây là do địa thế khá biệt lập


      Khách sạn New World được chọn trong cả 3 lần Tổng thống Mỹ thăm VN trước đây là do địa thế khá biệt lập
      Phía Mỹ hay tung tin hỏa mù Tổng thống sẽ ở chỗ này chỗ kia. Thực ra, chuyến thăm của Tổng thống có nhiều đoàn ở khắp nơi, nhưng Tổng thống thì chỉ ở một khách sạn mà thôi', ông Hải kể.
      Ông Đặng Huy Hải, nguyên Phó tổng giám đốc khách sạn New World Sai Gon (Q.1, TP.HCM) nhớ lại và kể rành mạch về chuyến đón tiếp 3 vị Tổng thống Mỹ tiền nhiệm sang Việt Nam trước đây.
      Phải là nơi an toàn nhất
      Ông Hải cho biết thêm: "Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Obama, tôi cũng đeo bám để thuyết phục các đoàn chọn ở một khách sạn 6 sao trong hệ thống khách sạn của tập đoàn mà tôi làm cố vấn. Tuy nhiên, tôi biết khách sạn mới 6 sao của tập đoàn chúng tôi khó được lựa chọn vì trong khách sạn có khu căn hộ ở phía dưới, khó cho việc lựa chọn chỗ lưu trú của Tổng thống. Dẫu vậy, tôi cũng cố thuyết phục để họ chọn khách sạn này là nơi ở các doanh nhân và quan chức đi cùng Tổng thống".


      Theo ông Hải, phía Mỹ quan niệm không cần phải ở khách sạn đẹp nhất nhưng phải là nơi an toàn nhất. Đặc biệt chỗ đó phải độc lập. Khách sạn New World thuận lợi là ba mặt đường độc lập, không kết nối với khu dân cư hay là cao ốc nào ở ba mặt tiền này.
      Thực ra, New World không phải là khách sạn 5 sao đẹp nhất ở TP.HCM nhưng là nơi biệt lập nhất. Năm 2006 Tổng thống Bush (con) đến Hà Nội và ở Hilton nhưng vào TP.HCM lại chọn New World.
      Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu' - ảnh 2
      Chỗ ở cho các Tổng thống Mỹ không cần phải đẹp nhất mà quan trọng là sự an toàn tuyệt đối
      Khi đón Tổng thống Clinton, chúng tôi được chụp hình chung. Còn Tổng thống Bush (con) thì Nhà Trắng không cho vì sợ người lạ đứng gần Tổng thống. Yêu cầu của đoàn tiền trạm thời ông Bush con rất cực, đến giờ chót cách hai ngày, họ yêu cầu khách lưu trú trong khách sạn phải trả hết phòng để chỉ có mỗi đoàn Tổng thống ở.
      Nhưng theo ông Hải điều đó khó đáp ứng vì: "Chúng tôi có rất nhiều đoàn khách ở dài ngày và thường xuyên, như các đoàn khách của các hãng hàng không quốc tế. Đâu có đuổi được vì đã ký hợp đồng dài hạn với khách sạn".

      Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu' - ảnh 3
      Đến giờ chót cách hai ngày, họ yêu cầu khách lưu trú trong khách sạn phải trả hết phòng để chỉ có mỗi đoàn Tổng thống ở.
      Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu' - ảnh 4

      Ông Đặng Huy Hải - nguyên Phó TGĐ KS New World Sai Gon


      Ngoài ra họ còn yêu cầu cho một số nhân viên trong khách sạn không phù hợp nghỉ việc trong quãng thời gian này, nhưng thật sự để chúng tôi nói ra với nhân viên về điều đó là rất khó khăn. Vì thế, mọi việc rất căng thẳng.
      Tổng thống rời Việt Nam vẫn chưa xong
      Việc Tổng thống ăn uống như thế nào thì các bên phối hợp với nhau. Nhưng việc ăn uống chính do Hải quân Mỹ phụ trách.
      Theo ông Hải, giá phòng được áp dụng theo gói, tính theo số đêm. Có phòng cho người ở nhưng có phòng được lấy chỉ để làm phòng IT và phòng của chó nghiệp vụ đi theo đoàn (đoàn của Tổng thống Bush con).
      Giá phòng Tổng thống ở New World là 1.800 USD/đêm, bao gồm hai phòng ngủ, phòng khách, bếp, phòng tắm; rộng khoảng 180 m 2, nhìn ra công viên 23/9. Nhưng phòng này chưa phải có giá cao trong mặt bằng chung của phòng Tổng thống, chẳng hạn phòng Tổng thống ở khách sạn Reverie trên đường Nguyễn Huệ có giá lên tới 15.000 USD/đêm.
      Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu' - ảnh 5
      Vị thế biệt lập ở cả 3 mặt tiền đường của New World đảm bảo tính an toàn và an ninh cao
      Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu' - ảnh 6
      Giá phòng hạng Tổng thống ở khách sạn 5 sao tính ra không phải là quá mắc
      Trong suốt những ngày ở khách sạn, hai phòng bên cạnh là phòng lớn, thường thì các Phó tổng thống, Bộ trưởng ở. Nhân viên khách sạn vào dọn dẹp phòng với điều kiện được họ báo trước. Nhưng thực ra họ chủ động hết mọi thứ.


      Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu' - ảnh 7

      tin liên quan

      Khám phá nơi 'chôn nhau, cắt rốn' của Tổng thống Obama
      Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam vào ngày 23.5. Ông chào đời vào một ngày đầu tháng 8 năm 1961 tại Hawaii. Ngoài vài năm sống ở Indonesia từ 1967 đến 1971 sau khi mẹ tái hôn, cả tuổi thơ của Tổng thống Mỹ gắn liền với những bãi biển, con sóng giữa Thái Bình Dương.
      Có lần chúng tôi thấy một balo để trên bàn ở sảnh, chúng tôi định chuyển đi nhưng họ kêu cứ cho họ để đó. Lúc này Tổng thống đang ở tầng 1.
      Khi đoàn Tổng thống Bush con rời khách sạn vào đầu giờ chiều để đến Indonesia, đoàn hậu cần còn ở lại và phía An ninh và Cảnh vệ VN vẫn phải trực cho đến khi máy bay của Tổng thống đáp xuống Indonesia và ổn định. Họ phòng ngừa trường hợp Tổng thống sẽ quay trở lại nếu có sự cố.


      40,5 triệu đồng/đêm
      Hiện nay giá phòng Presidential Suite là 40,500,000 VND một phòng một đêm, chưa bao gồm 6% phí phục vụ và 10% thuế VAT.


      Vào buổi chiều hôm đó, Ban Tổng giám đốc khách sạn New World đã tổ chức một buổi tiệc cocktail để cảm ơn đoàn, những người đã tham gia phục vụ cho đoàn tổng thống chúc mừng cho sự thảnh công của một nhiệm vụ lớn, mà trong hơn 24 giờ đồng hồ qua mọi người mỗi nhiệm vụ và hoàn thành đúng phân công và từng chi tiết của kịch bản, không cho phép bất kỳ một sai sót nào.
      Ban giám đốc khách sạn và tập thể nhân viên đã tự hào được chứng kiến, phục vụ cả 3 đoàn chính khách Tổng thống Mỹ khi đến thăm và làm việc tại TP.HCM.
      Những căng thẳng từ khi đoàn tiền trạm Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao đến khảo sát và quyết định chọn là nơi ngụ của Tổng thống, từng yêu cầu cụ thể và việc phối hợp với các đơn vị An ninh, Cảnh vệ, Ngoại giao và Chính quyền TP.HCM sao cho từng diễn tiến và từng việc phải triển khai nghiêm chỉnh, chính xác.
      Mỗi khi đoàn rời đi chúng tôi đều thở phào nhẹ nhõm và vui vì được trải nghiệm.
      Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu' - ảnh 8
      Đa phần toàn bộ khách sạn sẽ được đoàn Tổng thống bao trọn để tránh người lạ và đảm bảo an ninh
      Kỷ niệm đẹp
      Ông Hải cũng đặc biệt lưu giữ những kỷ niệm đặc biệt trong ba lần tiếp đón trọng thị này. Ông cho biết rất ấn tượng nhất với vợ chồng Tổng thống Bill Clinton. Tổng thống Clinton rất thân thiện và cởi mở. Còn bà Clinton thì cực kỳ độc lập. Trong những ngày ở TP.HCM, bà Clinton luôn làm việc theo chương trình riêng của mình.


      Nhận thư chúc mừng sinh nhật con gái của Tổng thống
      Với Tổng thống Bush con, ông ấy quan tâm đến từng chi tiết nhỏ. Trong một buổi workshop với doanh nhân, tôi được Nhà Trắng sắp xếp trò chuyện với Tổng thống. Không ngờ, vào sinh nhật của con gái tôi tháng 2.2007, tôi nhận được thư chúc mừng do Nhà Trắng gửi đến, trong đó có lời chúc của vợ chồng Tổng thống.

      Chẳng hạn, khi Tổng thống đến Sở giao dịch chứng khoán thì bà Clinton tới Nhà hát thành phố để nói chuyện với phụ nữ về kinh doanh.
      Lúc đó, bà chỉ là phu nhân của Tổng thống chứ chưa như sau này là Ngoại trưởng Mỹ và hiện giờ là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử Tổng thống 2016 đang diễn ra.
      Còn với Tổng thống Bush (con), theo ông Hải, ông ấy quan tâm đến từng chi tiết nhỏ. Trong một buổi workshop với doanh nhân, tôi được Nhà Trắng sắp xếp trò chuyện với Tổng thống. Ông ấy có hỏi về công việc trong khách sạn của tôi và con cái. Không ngờ, vào sinh nhật của con gái tôi tháng 2.2007, tôi nhận được thư chúc mừng do Nhà Trắng gửi đến, trong đó có lời chúc của vợ chồng Tổng thống. Tôi cực kỳ bất ngờ, không nghĩ là ông ấy nhớ được, còn gửi thư chúc mừng.
      Tôi cũng được Tổng thống tặng một cây viết, một cái thực đơn dùng trên Airforce 1 của Tổng thống. Tôi đều lưu giữ lại, đóng khung để làm kỷ niệm, cùng với nhiều hình ảnh chụp chung với các Tổng thống Mỹ từng ở New World.
      Tôi cũng thấy hãnh diện vị tất cả những kinh nghiệm trong các lần đón tiếp Tổng thống Mỹ đã giúp tôi vững vàng hơn trong ngành công nghiệp khách sạn. Thực ra, những lần như thế rất cực khổ, nhưng không được sơ suất dù một chi tiết nhỏ.
      N.Trần Tâm (ghi)
      Ảnh: Độc Lập

      in nóng showbiz: Điều bất thường trong phiên tòa xét xử Minh Béo, Hoài Linh “bóc mẽ” sao làm từ thiện


      Phiên điều trần vụ Minh Béo ngày 13/5 đã khép lại với diễn biến vô cùng bất ngờ đó là truyền thông không được phép ghi hình, chụp ảnh. Đây là một điều vô cùng bất thường đối với một phiên tòa xét xử người nổi tiếng. NSƯT Hoài Linh về thói sống ảo, đi làm từ thiện để PR của nghệ sĩ. Danh hài Hoài Linh cho rằng, làm từ thiện có nhiều cách, những ai đi làm việc tốt còn kéo theo nhiếp ảnh đi chụp hình rồi gửi báo, phần lớn đều để khoe mẽ...
      1. Điều bất thường trong phiên tòa xét xử Minh Béo
      Phiên điều trần vụ Minh Béo ngày 13/5 đã khép lại với diễn biến vô cùng bất ngờ. Việc thay thế luật sư ở phút chót trong vụ án Minh Béo đã mở ra nhiều sự kiện nằm ngoài sự dự đoán của dư luận và những người trong ngành luật.
      Một điều khiến truyền thông "khổ sở" trong phiên điều trần ngày 13/5 vừa qua chính là việc quan tòa Derek G.Johnson yêu cầu truyền thông không được phép ghi hình, chụp ảnh. Chính việc này làm dấy lên một số thông tin trái chiều xung quanh vụ việc. Nhiều người cho rằng đây là một điều vô cùng bất thường đối với một phiên tòa xét xử người nổi tiếng.
      Theo nhiều nguồn tin thì có khả năng lớn là phía Minh Béo và luật sư đã đề xuất quan tòa không cho phép phóng viên ghi hình. 
      Thực ra điều này cũng không có gì là khó hiểu bởi sau một thời gian ngồi tù Minh Béo chắc chắn sẽ xuất hiện với diện mạo không mấy đẹp đẽ. Chẳng ai muốn hình ảnh của mình trong bộ áo tù xuất hiện tràn ngập trên báo chí nhất là người nổi tiếng.
      Thậm chí có nhiều người cũng vẽ ra những câu chuyện hoài nghi xung quanh câu chuyện quan tòa cấm ghi hình ảnh.
      Được biết, phiên điều trần tiếp theo sẽ được diễn ra vào ngày 27/5 và phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 10/6.
      2. Hoài Linh "vạch trần" thói sống ảo của nghệ sĩ
      Trong tập 13 chương trình Hội Quán Tiếu Lâm 2 với các khách mời: Hoàng Sơn, Chí Thiện, Thanh Duy đã được phát sóng trên kênh THVL1.
      Với chủ đề "tệ nạn xã hội", các danh hài không chỉ đem đến cho khán giả những tiếng cười hài hước mà còn đem đến những góc nhìn thời sự về những vấn đề nổi bật hiện nay: Mê tín dị đoan, bán hàng đa cấp, chăn dắt ăn xin hay thẩm mỹ viện không đảm bảo chất lượng.
      Đặc biệt trong các tình huống của tập này là phần thử thách của danh hài Hoàng Sơn cùng phần lên án của NSƯT Hoài Linh về thói sống ảo, đi làm từ thiện để PR của nghệ sĩ. Danh hài Hoài Linh cho rằng, làm từ thiện có nhiều cách, những ai đi làm việc tốt còn kéo theo nhiếp ảnh đi chụp hình rồi gửi báo, phần lớn đều để khoe mẽ.
      3. Ngọc Trinh và dàn mẫu Venus nhái y nguyên dáng chụp thiên thần Victoria's Secret
      Ngọc Trinh và các người mẫu Quỳnh Thư, Kim Chi, Tường Vy, Quỳnh Hương, Lê Hà và Hà Phương vừa có chuyến sang Sing thực hiện MV và chụp poster cho Đêm hội chân dài 10.
      Ê kíp thực hiện poster Đêm hội chân dài 10 cho biết đã lấy cảm hứng từ hình ảnh các thiên thần Victoria's Secret. 7 người mẫu quốc tế diện váy áo gam trắng, thậm chí bán nude tạo dáng trên bãi biển.
      Ngay sau khi những hình ảnh này được công bố, nhiều người đã không ngớt lời dè bỉu cho rằng ngay cả quần áo ở shop Ngọc Trinh bán cũng là hàng đi đạo thiết kế. Dáng chụp ảnh cũng là vay mượn từ siêu mẫu nước ngoài luôn. Tuy nhiên, ông bầu Khắc Tiệp thừa nhận đã 'học hỏi' những gì hay nhất từ các thiên thần Victoria's Secret để làm show ở Việt Nam. Tuy nhiên, Đêm hội chân dài 10 sẽ có những điểm riêng biệt, hấp dẫn.
      4. Pha Lê công khai tin nhắn 'đại gia' ngả giá dụ đi khách với giá 4000 USD
      Mới đây, Pha Lê lại tiếp tục trở thành nạn nhân của việc môi giới mại dâm qua Internet khi được một vị đại gia mời chào với mức giá 4.000 USD.
      Sau khi danh tính chàng trai được chia sẻ rộng rãi, anh ta đã xin lỗi riêng Pha Lê và mong nữ ca sĩ 8x tha thứ cho những lỗi lầm của mình. Được biết, trước Pha Lê, làng giải trí Việt cũng từng chứng kiến nhiều tên tuổi khác bị dụ dỗ đi khách với mức giá khủng như Angela Phương Trinh, Duyên Anh Idol, Hương Tràm,…
      Môi trường làm việc của làng giải trí luôn luôn phải 'va' với đại gia, và chuyện chân dài được trực tiếp rủ hoặc bạn bè môi giới 'đi khách' là chuyện có thật. Tuy nhiên, dư luận cũng đặt câu hỏi, những người đẹp này vì bức xúc mà lên báo trần tình về vụ việc hay chỉ để PR bản thân khi "khoe" cái giá được trả nếu mình 'đi khách'?

      2 cú sốc khủng khiếp trong cuộc đời Việt Hương

      Cao Thanh Hương |
      2 cú sốc khủng khiếp trong cuộc đời Việt Hương

      Sự ra đi liên tiếp của 2 người phụ nữ quan trọng khiến danh hài Việt Hương bị hoảng loạn...




      Hai mẹ con sống với nhau vừa như hai người bạn tri kỷ, vừa như vợ chồng son nên khi mẹ mất, Việt Hương đã bị sốc tâm lý rất nặng.
      Cú sốc kéo dài suốt 1 năm nhưng đó là quãng thời gian dài thật dài! Gia đình chị vừa phải gánh 2 cái tang (của mẹ, của ngoại) vừa gánh luôn nỗi đau chôn kín trong lòng Việt Hương không thể nào bật ra được, dù chỉ là bằng nước mắt...
      Tuổi thơ giông bão
      Theo lời kể của Việt Hương, chị được sinh ra ở nhà thương Vĩnh Viễn, quận 10, TP.HCM vào một ngày đầu tháng 10 năm 1979. Lúc mẹ sinh Việt Hương, cô bé chỉ nặng có hai ký mấy nhưng dễ nuôi, dễ ăn nên mẹ đặt tên thân mật cho con gái nhỏ là bé Heo.
      Cất tiếng khóc chào đời được vài tháng, ba mẹ chia tay. Mẹ bồng bé Heo về ở nhà ngoại. Thế nên sau này, khi kể về tuổi thơ của mình, Việt Hương bảo "Hương không có tình thương của ba. Mẹ nuôi Hương từ lúc mấy tháng tuổi cho tới lớn".
      Trong ký ức của danh hài nổi tiếng ngày hôm nay, chưa bao giờ chị quên về quãng tuổi thơ đầy giông bão ấy. Tuổi thơ của chị chưa từng biết đến bánh trung thu, chưa từng được uống sữa, chưa từng có lồng đèn chơi.
      2 cú sốc khủng khiếp trong cuộc đời Việt Hương - Ảnh 1.
      Danh hài Việt Hương - ảnh nhân vật cung cấp.
      Có giai đoạn, lương thực cả một ngày của hai mẹ con chỉ là 1 cái hột vịt dằm với nước mắm, chấm bắp cải cùng 1kg gạo. 
      Việt Hương nói: "Đó là chuyện thường tình của hai mẹ con Hương những ngày đó. Tội nghiệp mẹ Hương lắm. Mẹ buôn bán mọi thứ để nuôi Hương".
      Bà ngoại của Việt Hương vốn làm về nha khoa thế nên có thời gian, mẹ chị cũng đem đồ về nha đi bán dọc các tỉnh miền Trung. Những ngày mẹ không ở Sài Gòn, Việt Hương được gửi vào chùa cho chùa nuôi chỉ vì không có người chăm.
      Đó là ngôi chùa Hoàng Pháp ở Hóc Môn. Sư trụ trì ngôi chùa đó là người đỡ đầu mẹ của Việt Hương. Hồi đó mẹ chị đã từng có ý định đi tu vì buồn và quá bế tắc.
      Được chùa nuôi từ nhỏ, chính Việt Hương cũng được quy y từ năm 4 tuổi. Việt Hương kể:
      "Ngày xưa chùa còn nghèo lắm, ăn mít luộc không à. Suốt ngày ăn mít luộc tụng kinh. Trái mít non luộc chấm nước tương với mè. Rồi mít non làm gỏi. Thời đó ăn chay chỉ có thế thôi".
      Ở chùa từ nhỏ nên mỗi lần chùa làm từ thiện, Việt Hương cũng được cho đi cùng. Nhưng chị bảo, chùa cho đi chơi vậy thôi chứ không phải mình có tiền để đi.
      Có lẽ vì thế mà sau này mỗi lần làm từ thiện ở đâu, Việt Hương đều tìm đến ngôi chùa gần nhất để tụng kinh. Bao giờ cũng thế, tụng kinh xong chị mới trao quà, trao tiền hay đồ ăn.
      Rồi mỗi lần được nghỉ hè, mẹ lại dắt Việt Hương bắt xe đò ra miền Trung buôn bán. "Ngày xưa không như bây giờ. 
      Ai làm về nha thì phải mua đồ làm răng mà mua thủ công lắm thế nên mẹ mang đồ tới đó bán cho người ta. Ngày hai mẹ con đi xe đò, bán đồ cho người ta xong thì xin ngủ nhờ lại, hôm sau đi tiếp".
      2 cú sốc khủng khiếp trong cuộc đời Việt Hương - Ảnh 2.
      Ít ai có thể nghĩ rằng, danh hài nổi tiếng và xinh đẹp này lại có một tuổi thơ cực khổ như vậy.
      Cú sốc lớn khi mẹ mất
      Chứng kiến cảnh mẹ một thân nuôi mình từ nhỏ, Việt Hương rất thấm thía mẹ đơn thân thì khổ như thế nào. Càng hiểu, Việt Hương càng thương mẹ hơn. Mẹ tâm sự với con. Con tâm sự với mẹ. Hai người cái gì cũng tâm sự với nhau.
      Thế nên hai mẹ con Việt Hương không chỉ như hai người bạn tri kỷ mà còn giống như cặp vợ chồng son suốt ba mấy năm trời cho tới ngày mẹ mất.
      Năm nay (2016 - pv) là năm thứ 3 Việt Hương chịu tang mẹ. Đã 3 năm trôi qua nhưng chưa bao giờ Việt Hương thôi nhớ mẹ, thôi day dứt, thôi ân hận vì đã không có mặt khi mẹ trút hơi thở cuối cùng.
      Lúc mẹ mất, Việt Hương vừa diễn xong show bên Úc, chị cùng chồng con đi Bali du lịch nghỉ ngơi. Việt Hương có thói quen, trước khi đi du lịch chị sẽ báo cho gia đình, họ hàng biết rồi tắt điện thoại và không bao giờ liên lạc với ai.
      Vậy mà như có ai xui khiến, bữa đó chồng Việt Hương lại mua 3G và chị cũng không phản đối. Nhờ cái 3G ấy, Việt Hương mới nhận được bức thư điện tử của người em họ gởi, báo tin mẹ mất. Việt Hương bay từ Bali về thì mẹ... đã đi rồi!
      Mẹ mất được 89 ngày, bà ngoại cũng mất. Trong đám tang và cả 1 năm sau đó, Việt Hương không khóc dù chị là người cực nhanh nước mắt. 
      Chị vẫn đi làm bình thường. Ai hỏi chuyện về mẹ về bà ngoại, chị vẫn kể về hai sự mất mát ấy nhưng không khóc.
      Nhưng sự thật Việt Hương bị hoảng loạn. Cả 1 năm ấy, chị phải uống thuốc ngủ liên tục. Tuy không bi lụy nhưng Việt Hương rất gầy vì suy nhược tinh thần. Việt Hương chỉ khóc trong lúc ngủ. Chỉ khi ngủ chị mới khóc!
      2 cú sốc khủng khiếp trong cuộc đời Việt Hương - Ảnh 3.
      Khi kể về mẹ, giọng Việt Hương thản nhiên nhưng tôi hiểu chị vẫn chưa nguôi nỗi đau mất mẹ.
      Việt Hương đi khám bác sĩ tâm lý. Bác sĩ kêu chị khóc, chị cũng không khóc được. Việt Hương kể: "Bác sĩ nói Hương về tâm sự với chồng, người Hương hay nói chuyện nhất nhưng Hương cũng không khóc được.
      Bác sĩ nói Hương phải tâm sự được với ai đó để buồn thì phải khóc mà vui thì phải cười nhưng Hương không làm được điều đó. 1 năm ấy, đêm đêm Hương cứ đi vòng vòng trong nhà như phim ma vậy đó. 3, 4h sáng đi dọn cơm ăn cơm".
      Cho tới ngày, vô tình Việt Hương gặp lại một người bạn là dược sĩ trên đất Mỹ. Trên đường chở chị về, người bạn ấy nói một câu về mẹ khiến Việt Hương khóc hù hụ suốt một tiếng rưỡi đồng hồ. Khóc rồi kể lể...
      Đêm đó, Việt Hương mệt quá về nhà ngủ luôn, khỏi cần uống thuốc ngủ nữa.
      "Hương không nhớ người bạn ấy nói câu gì nhưng giống như là hộ niệm cho Hương về mẹ. Cuối cùng thì gia đình Hương mừng quá vì phát hiện ra Hương khóc được, những bức xúc đã hóa được thành nước mắt", Việt Hương kể.
      Việt Hương bảo, gia đình chị đã đặt 10.000 cuốn kinh báo hiếu để mùa lễ Vu Lan năm nay sẽ gánh kinh lên chùa tạ tội bất hiếu với mẹ vì phút lâm chung chị đã không ở bên mẹ.
      Việt Hương chia sẻ: "Gánh 10.000 cuốn sao Hương gánh nổi. Hương sẽ đội kinh lên đầu tượng trưng thôi, cứ đi 3 bước lạy 1 cái. Theo sau Hương là 10.000 cuốn kinh.
      Nhưng Hương chưa biết sẽ đưa lên chùa cách nào để báo chí và người dân không biết. Hương sợ mọi người nói mình PR, mất công nữa".
      theo Trí Thức Trẻ


      Pháo đài bay B-52 Mỹ rơi ở đảo Guam


      Máy bay ném bom B-52 của Mỹ /// Reuters
      Máy bay ném bom B-52 của Mỹ
      Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bị rơi ở căn cứ không quân Andersen tại đảo Guam (Thái Bình Dương) trong một nhiệm vụ bay huấn luyện ngày 19.5.
      Máy bay B-52H của Không quân Mỹ bị rơi vào khoảng 8 giờ 30 (tức 5 giờ 30 giờ Việt Nam) ngày 19.5, theo tờ Pacific Daily News ngày 19.5 dẫn xác nhận của văn phòng công vụ căn cứ không quân Andersen. Máy bay đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện thường lệ thì bị rơi.
      Toàn bộ 7 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đều thoát ra ngoài an toàn và không ai bị thương. Lực lượng phản ứng khẩn cấp đã đến hiện trường.
      Máy bay B-52 này được điều từ căn cứ ở thành phố Minot, bang Bắc Dakota (Mỹ) đến căn cứ Andersen tại đảo Guam từ ngày 2.3 theo nhiệm vụ duy trì sự hiện diện máy bay ném bom tại Thái Bình Dương của quân đội Mỹ.


      Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra và các biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường đã được tiến hành.
      Sở cứu hoả đảo Guam xác nhận vào khoảng 9 giờ rằng các đội chữa cháy đang làm việc tại hiện trường. Ông Joey San Nicolas, lãnh đạo sở cho hay còn quá sớm để bình luận chuyện gì đã xảy ra.
      Tuy nhiên, ông Nicolas đảm bảo rằng đây có vẻ không phải là một vụ tấn công và đề nghị không lan truyền giả thuyết này hoặc không sử dụng bất cứ thông tin nào bên ngoài, trừ các cơ quan Quốc phòng hoặc quân đội.
      B-52 là máy bay ném bom hạng nặng tầm xa, còn được mệnh danh là “pháo đài bay”. Máy bay này từng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam. B-52 có sải cánh 56 m, chiều dài 49 m, tải trọng cất cánh tối đa 229 tấn, theo Military Today.
      B-52 có tốc độ tối đa 958 km/giờ, trần bay 16,7 km, tầm hoạt động hơn 16.000 km. Máy bay này có thể mang theo bom hạt nhân.
      Lần gần nhất B-52 bị rơi tại đảo Guam vào tháng 7.2008 khi đang trình diễn nhân Ngày giải phóng Guam. Máy bay lúc đó rơi cách đảo khoảng 56 km về phía bắc khiến toàn bộ 6 người trên máy bay thiệt mạng.
      Bảo Vinh

      Hoảng hốt phát hiện thi thể nữ sinh lớp 7 trong tình trạng phân hủy 

      Khi đang đi rừng, một số người dân phát hiện một thi thể của nữ sinh đang trong tình trạng phân hủy. Sau khi xác minh thì đây là bé gái đã bị mất tích một tuần trước đó.

      Tin tức thời sự ngày 19/5, Ông Vi Văn Dung, Trưởng Công an xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) xác nhận, vừa mới phát hiện thi thể của một nữ sinh lớp 7 mất tích cách đó 1 tuần.
      Nạn nhân được xác định là em Lô Thị Thanh (SN 2003), trú tại bản Tóng, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu.
      Trước đó, vào khoảng 18h ngày 11/5, đến giờ ăn cơm nhưng không thấy con trở về nên gia đình hốt hoảng đi tìm. Sau một ngày không thấy tung tích, gia đình đã báo cáo lên chính quyền địa phương nhờ giúp đỡ.
        Hoảng hốt phát hiện thi thể nữ sinh lớp 7 trong tình trạng phân hủy - Ảnh 1
      Hiện trường phát hiện thi thể nạn nhân.
      Trong khi các lực lượng chức năng đang cùng gia đình tích cực tìm kiếm em Thanh, thì vào khoảng 20h ngày 18/5, một số người dân đi rừng về khi đi đến đoạn dốc Pà Hàng thì hoảng hốt thấy một thi thể nữ sinh đang trong tình trạng phân hủy.
      Ngay lập tức người dân nhanh chóng báo cáo lên chính quyền địa phương, nhận được tin báo lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường. Sau khi kiểm tra thì phát hiện thi thể này là em Thanh đã mất tích 1 tuần trước đó.
      Tại hiện trường nơi phát hiện thi thể em Thanh, lực lương công an đã tìm thấy một ví tiền, trong đó có giấy tờ tùy thân mang tên Lý Văn Đạt (SN 1997) trú tại bản Na Cống, xã Châu Hoàn (huyện Quỳ Châu).
      Ngay lập tức, lực lượng công an đã bắt khẩn cấp đối tượng Đạt để tiến hành điều tra làm rõ sự việc.
      Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành phong tỏa hiện trường, để chờ lực lượng pháp y tỉnh tiến hành giám định pháp y.
      Anh Ngọc

      Mỹ: Sức mạnh quân sự Nga tại Syria không hề giảm






      Dân trí Sức mạnh quân sự của Nga tại Syria gần như không đổi từ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rút một phần lực lượng quân đội Nga tại đất nước Trung Đông này hồi tháng 3, AFP dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết.
       >> “Quân đội Nga đang ở đỉnh cao sức mạnh kể từ sau Chiến tranh Lạnh”
       >> Không quân Nga ở Syria còn mạnh tới mức nào?


      Lính Nga dò mìn tại thành cổ Palmyra, Syria (Ảnh: AP)
      Lính Nga dò mìn tại thành cổ Palmyra, Syria (Ảnh: AP)
      Theo Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của quân đội Mỹ tại Baghdad (Iraq), “sức mạnh quân sự của Nga tại Syria gần như không thay đổi, hay nói thẳng ra là vẫn giữ nguyên”.
      “Họ tiếp tục duy trì lực lượng không quân, bộ binh và pháo binh tại đây. Họ vẫn để lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz làm công tác cố vấn và hỗ trợ cho chính quyền Syria”, ông Warren cho biết thêm.
      Ông Warren nói rằng lực lượng quân đội Nga có vẻ đã thành lập căn cứ tác chiến gần thành phố cổ Palmyra tại Syria,sau khi giải phóng khu vực này khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Các tay súng IS đã chiếm đóng Palmyra trong 10 tháng và phá hủy hầu hết các di tích còn lại của đế chế La mã cổ đại.
      Tuy nhiên, ông Warren cho rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng kế hoạch của Nga tại Syria là ngắn hạn hay dài hơi.
      “Họ đã thành lập một căn cứ tác chiến bên ngoài Palmyra. Và họ vẫn đang tiếp tục phát triển nó”, ông Warren nói.
      Cũng theo Đại tá Steve Warren, lực lượng Nga bắt đầu tích cực hơn trong việc nhắm mục tiêu tới các tay súng của IS, trong khi trọng tâm ban đầu của Nga khi đưa quân tới tham gia vào cuộc xung đột tại Syria vào mùa thu năm ngoái là nhằm tiêu diệt phiến quân chống lại Tổng thống Assad.
      Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin khiến các nước ngạc nhiên khi ra lệnh rút một phần chủ lực của quân đội Nga ra khỏi Syria sau gần 6 tháng triển khai chiến dịch can thiệp quân sự tại đây theo đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
      Thành Đạt
      Theo AFP

      Ai băm nát các khu đô thị mới?

      TP - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cho nhiều dự án, thậm chí có dự án được điều chỉnh thay đổi quy hoạch vài chục lần khiến cư dân tại khu đô thị phải gánh chịu hậu quả nặng nề.
      Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Nội được điều chỉnh quy hoạch lên đến cả chục lần. Ảnh: Như Ý. Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Nội được điều chỉnh quy hoạch lên đến cả chục lần. Ảnh: Như Ý.
      Kỳ 1: Điều chỉnh như xiếc
      Tại nhiều khu đô thị, nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều so với quy hoạch ban đầu kéo theo quy mô dân số ở Hà Nội tăng theo cấp số nhân. Thậm chí, chủ đầu tư còn ngang nhiên chiếm dụng và trục lợi từ công trình dành cho cộng đồng cư dân.
      Mật độ xây dựng, dân số tăng chóng mặt
      Tại Quyết định 738 của UBND tỉnh Hà Tây trước đây (ngày 28/4/2006) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Tây). Theo đó, quy mô khu đô thị với tổng diện tích 62,26 ha, dân số khoảng 15.544 người.
      Vậy mà chỉ hơn 1 năm sau, UBND tỉnh Hà Tây lại ra Quyết định 1357 (1/8/2007) điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu đất Cổ Ngựa (Khu đô thị Mỗ Lao). Nội dung điều chỉnh chủ yếu: Tăng diện tích xây dựng nhà ở (9.955m2); giảm diện tích xây dựng giao thông (17.760m2); thay đổi chức năng 24 lô đất liền kề sang làm đất xây dựng chung cư cao tầng, làm tăng dân số khu đô thị thêm khoảng 9.197 người.
      Tại lần điều chỉnh thứ 16, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội ra văn bản số  442 (ngày 22/2/2011) do ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội ký đã chấp thuận quy hoạch mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ cho Cty TNHH Capitaland Hoàng Thành với nội dung điều chỉnh: Tăng diện tích khu đất CT-08 thêm 285m (từ 24.385 lên 24.670m2); tăng diện tích xây dựng công trình từ 9.550m2 lên 9.591m2; thay đổi chiều cao các tầng khối chung cư. Theo đó, dân số khu vực đó tăng lên 1.778 người.
      Trong lần điều chỉnh thứ 17, dân số tăng thêm 1.200 người. Đến nay, sau khi Hà Nội mở rộng, Khu đô thị Mỗ Lao qua 23 lần điều chỉnh quy hoạch và đều tăng diện tích xây dựng và quy mô dân số lên khoảng 47.684 người so với phê duyệt ban đầu.
      Thậm chí, tại Kết luận thanh tra số 276 (ngày 12/10/2015) do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên ký đã nêu rõ: “Hậu quả sau các lần điều chỉnh phá vỡ quy hoạch chi tiết 1/500 ban đầu của Khu đô thị mới Mỗ Lao; không còn đảm bảo quy chuẩn QCBN: 01/2008/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng. Phần lớn nội dung các lần điều chỉnh đều là tăng diện tích đất kinh doanh, tăng diện tích sàn căn hộ để bán cho khách hàng”.
      Còn tại Quyết định 136 UBND TP Hà Nội (27/10/2003) duyệt quy hoạch 1/500 Khu đô thị Nghĩa Đô (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) và số 137 Ban hành điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Nghĩa Đô đưa ra quy mô dân số chỉ 3.352 người.
      Sau nhiều lần thay đổi quy hoạch, tăng diện tích xây dựng và quy mô dân số, mới đây nhất, Liên sở: Xây dựng, Quy hoạch – Kiến trúc, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên & Môi trường lại đề nghị UBND TP Hà Nội cho phép điều chỉnh tăng dân số Khu đô thị mới Nghĩa Đô do Cty CP Đầu tư Xây dựng số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư.
      Cụ thể, tòa CT1A, CT1B thay đổi quy mô số dân từ 540 lên 906 người (tương đương 416 căn hộ). Tòa CT2B từ 310 lên quy mô số dân 731 người; tòa CT2C từ 381 lên 734 người. Và ngay sau đó, UBND Hà Nội có công văn do chính ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký ngày 8/10/2014 chấp thuận về nguyên tắc đề xuất của liên sở về việc điều chỉnh trên.
      Ai băm nát các khu đô thị mới? - ảnh 1 Khu đô thị Mỗ Lao. Ảnh: Như Ý.
      Khu thế giới trẻ thơ biến thành liền kề cho thuê
      Sau khi có phê duyệt chi tiết 1/500 Khu đô thị mới Mỗ Lao, ngày 28/12/2007, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng ký Quyết định số 2643/QĐ-UBND phê duyệt tiền thuê đất các công trình phụ trợ Khu đô thị Mỗ Lao cho Công ty TSQ Việt Nam.
      Theo đó, Công ty TSQ Việt Nam được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng hai công trình phụ trợ trên phần đất công cộng đó là: Trung tâm Thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800m2 đất) và Trung tâm Triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086m2 đất). Giá thuê đất được tính ở mức 48.975 đồng/m2/năm. Thời gian thuê 50 năm.
      Tuy nhiên, tại thời điểm này, trên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong Khu đô thị Mỗ Lao đã hình thành các khối nhà công trình được xây dựng hoàn thiện bề ngoài. Nếu đứng từ ngoài quan sát, các khối công trình này được xây theo dạng một quần thể, các dãy nhà cao 4 tầng đều có một mặt tiếp giáp với đường giao thông và một mặt tiếp giáp với sân chơi vườn hoa chung nằm giữa khối nhà.
      Mỗi dãy nhà gồm có khoảng chục căn nhà được thiết kế tương tự nhà phố liền kề, lắp cửa cuốn riêng biệt.
      Khi phóng viên liên lạc theo số máy rao cho thuê mặt bằng, được biết, giá cho thuê tại đây thấp nhất là 10 triệu/tháng/căn hộ, cao nhất là 35 triệu/tháng/căn tùy vào từng mặt đường. Đáng lưu ý, nếu khách thuê căn hộ tại đây sẽ không phải ký hợp đồng với chủ đầu tư mà là ký hợp đồng với cá nhân với hình thức thanh toán 6 tháng/lần. Khi khách thuê các căn hộ này sẽ phải tự hoàn thiện nội thất và các chi phí về lắp đặt điện, nước.
      Một lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, năm 2015, Bộ Xây dựng vào thanh tra tổng thể dự án Khu đô thị mới Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội). Thời điểm đó, khu trung tâm trẻ thơ và triển lãm đang trong quá trình xây dựng đúng như quy hoạch 2 khu đất trên. Sau khi hoàn thiện, chủ đầu tư cho thuê lại đã làm trái quy định khi thay đổi chức năng của toà nhà. Thanh tra Bộ sẽ tiến hành thanh tra tiếp, nếu chủ đầu tư TSQ cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định.

      Thưởng thức 250 món ngon tại liên hoan ẩm thực Đất phương Nam

      19/05/2016 09:42 GMT+7
        TTO - Liên hoan ẩm thực Đất phương Nam lần thứ 6 sẽ diễn ra từ ngày 28-5 đến hết ngày 1-6 với sự tham gia của 30 đơn vị và 50 gian hàng của 9 địa phương.
        Ngày 18-5, tại công viên văn hóa Đầm Sen (Q.11), Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Công ty dịch vụ du lịch Phú Thọ đã họp báo giới thiệu sự kiện.
        Theo ban tổ chức, sẽ có bốn phong cách ẩm thực: biển miền Trung, Tây nguyên, Nam bộ và ẩm thực Sài Gòn với hơn 250 món ngon và nhiều loại thức uống được giới thiệu tại liên hoan.
        Trong thời gian diễn ra liên hoan cũng có nhiều hoạt động trên bến dưới thuyền cùng chương trình đờn ca tài tử, tái hiện chợ quê phương Nam bày bán các sản phẩm miền quê... cùng hai cuộc thi “Món ngon phương Nam” và điêu khắc củ quả - trang trí mô hình.
        Một trong những nét mới của liên hoan năm nay là khu vực giới thiệu các loại bánh dân gian, chè Nam bộ, chương trình “Em yêu món Việt” giới thiệu và hướng dẫn làm các loại bánh dân gian truyền thống.
        LÊ NAM


        Phía sau quyết định gây tranh cãi của HLV Hữu Thắng

        Ngọc Phương |
        Phía sau quyết định gây tranh cãi của HLV Hữu Thắng

        Ông Nguyễn Thành Vinh cho rằng chuyện HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi nhiều cầu thủ của SLNA và gốc Nghệ An là hết sức bình thường mặc dù có phần nào đó yếu tố về địa phương, tình cảm.

        Mới đây, VFF cùng HLV Nguyễn Hữu Thắng đã công bố danh sách tập trung ĐTQG sắp tới. Theo bản danh sách, mặc dù SLNA đang ở nhóm cuối BXH song ông Thắng vẫn gọi tới 4 cái tên là Ngọc Hải, Nguyên Mạnh, Văn Khánh và Phi Sơn.
        Ngoài ra, có tới hơn 10 cầu thủ gốc xứ Nghệ tập trung ở lần này; nổi bật là những cái tên Công Vinh, Công Phượng, Đình Luật, Hoàng Thịnh,….
        Theo quan điểm cá nhân, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng, đó là quyền của HLV trưởng và ông Thắng sẽ chịu mọi trách nhiệm với quyết định của ông dựa trên thành tích sắp tới.
        "Không có gì bất thường khi HLV Hữu Thắng gọi nhiều cầu thủ gốc xứ Nghệ cả. Bởi lẽ, một HLV trưởng ĐTQG có quyền gọi những cầu thủ ông ấy cho là tốt nhất để phục vụ cho lối chơi, ý đồ mà ông ấy muốn xây dựng.
        Một khi đã gọi thì ông ấy cũng là người chịu trách nhiệm với thành tích của đội bóng. Những người mà HLV Hữu Thắng gọi là tốt nhất thời điểm hiện tại của bóng đá Việt Nam.
        Tất nhiên, không thể phủ nhận chuyện tình cảm xen lẫn ở đây được nhưng đó chỉ là một phần nhỏ còn yếu tố chuyên môn vẫn quyết định tất cả".
        Phía sau quyết định gây tranh cãi của HLV Hữu Thắng - Ảnh 1.
        HLV Nguyễn Thành Vinh
        Theo ông Vinh, chuyện HLV Hữu Thắng gọi nhiều cầu thủ gốc Nghệ An sẽ không ảnh hưởng đến nội bộ của đội bóng.
        "Trên thế giới cũng vậy, các HLV đều có những học trò ruột của mình để kích thích tâm lý thi đấu và dễ nắm bắt hơn ý đồ mà HLV muốn truyền tải.
        Riêng chuyện bè phái trong đội thì bản thân HLV và BHL cần phải nắm rõ và có giải pháp giải quyết nhanh chóng. Chuyện này không có gì mới cả, mỗi HLV cần sự tinh tế để dẹp bỏ điều đó", ông Vinh nói tiếp.
        Mặc dù SLNA đang có thành tích không tốt nhưng việc ông Thắng gọi đến 4 cầu thủ khiến không ít NHM cảm thấy khó hiểu.
        "NHM có quyền đặt dấu chấm hỏi về việc một đội bóng đang xếp ở nhóm cuối lại góp mặt nhiều cầu thủ lên ĐTQG. Tôi nghĩ chuyện này không mới và hết sức bình thường, nhìn sang Thái Lan đó thôi.
        Mới đây đội bóng sắp xuống hạng cũng được HLV trưởng gọi đến 6 hay 7 cầu thủ lên Tuyển. Tất nhiên là sẽ có chút phân vân, lăn tăn nào đấy nhưng đó là quyết định của HLV trưởng và cần phải tôn trọng".
        Phía sau quyết định gây tranh cãi của HLV Hữu Thắng - Ảnh 2.
        Quế Ngọc Hải và nhiều cầu thủ xứ Nghệ khác lại được HLV Hữu Thắng tin dùng.
        Cũng theo ông Vinh, việc ba cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường được gọi tập trung lần này, mặc dù họ không được ra sân nhiều ở Nhật Bản, Hàn Quốc không có gì là khó hiểu, đó lại là chuyện tốt.
        Ông Vinh giải thích: "Các giải VĐQG Nhật Bản hay Hàn Quốc có trình độ và sự chuyên nghiệp hơn Việt Nam rất nhiều.
        Mặc dù chỉ tham gia tập luyện, ít được thi đấu nhưng những kinh nghiệm khi tập luyện ở môi trường bóng đá đỉnh cao sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân mỗi cầu thủ cũng như ĐTQG.
        Hơn nữa, họ đều phù hợp với lối chơi mà HLV Hữu Thắng muốn xây dựng và chúng ta cần một cuộc cách mạng khi tin dùng nhiều cầu thủ trẻ như vậy".
        Trước đó, có thông tin 3 CLB Mito Hollyhock, Yokohama FC và Incheon United không muốn cho Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường về nước thi đấu cho ĐTQG Việt Nam.
        Tuy nhiên vào ngày 23/5 tới, Tuấn Anh sẽ được lên Tuyển. Lần lượt 2 ngày 28, 29/5, Công Phượng rồi Xuân Trường cũng sẽ về hội quân với HLV Hữu Thắng.
        theo Trí Thức Trẻ

        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét