Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 327

(ĐC sưu tầm trên NET)

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Chủ Nhật, 22/05/2016, 03:23:19

Cử tri dân tộc Ba Na tại làng Hà Giao, xã Canh Liên (Vân Canh, Bình Định) bỏ phiếu bầu cử sớm. Ảnh: VIẾT Ý (TTXVN)
* Nhiều địa phương tổ chức bầu cử sớm
* Kiểm tra công tác bầu cử tại TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh
* Chương trình nghệ thuật "Ngày hội non sông"

Theo Nghị quyết số 105/2015/QH13 của Quốc hội về Ngày bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; hôm nay chủ nhật ngày 22-5-2016, cử tri cả nước ta đi bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, hơn 69 triệu cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài để bầu ra 500 đại biểu QH; 3.918 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 24.993 đại biểu HĐND cấp huyện; 294.055 đại biểu HĐND cấp xã.
★ Chiều 21-5, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thiện Nhân đã có thông điệp gửi đồng bào và cử tri cả nước.
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua, cũng là cuộc bầu cử đầu tiên sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Bước vào cuộc bầu cử, người dân Việt Nam nhìn lại quá trình phát triển đất nước, đặt kỳ vọng cao hơn cho lãnh đạo đất nước trong thời gian tới, đặt trách nhiệm cao hơn cho chính quyền nhân dân các cấp, phấn đấu để đất nước Việt Nam ngày càng phát triển trong quá trình hội nhập quốc tế, giữ vững độc lập và chủ quyền.
Thông điệp nêu rõ: Theo luật pháp, công dân có rất nhiều quyền và nghĩa vụ, trong đó, liên quan đến bầu cử, người dân có ba quyền đặc biệt cũng là ba nghĩa vụ lớn:
Thứ nhất, mỗi công dân phải tự chăm cho mình, chăm lo cuộc sống gia đình mình để có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Thứ hai, công dân đóng góp vào sự phát triển toàn diện của đất nước, trong đó, có nhiệm vụ góp phần bảo vệ Tổ quốc. Thứ ba, công dân góp phần vào việc bầu ra những người lãnh đạo, xây dựng đất nước đi lên. Đây là ba quyền rất thiêng liêng. Một gia đình muốn hạnh phúc, cha mẹ phải có trách nhiệm chăm lo cho gia đình. Một đất nước muốn phát triển tốt, người lãnh đạo phải có tâm huyết, có trí tuệ, tài năng để lo cho đất nước, lo cho quê hương mình. Bầu cử là một sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị xã hội của đất nước và mỗi địa phương vì nó thể hiện quyền lực của nhân dân trong việc chọn ra người đại diện mình lãnh đạo địa phương và đất nước. Đi bầu cử chính là thực hiện quyền rất thiêng liêng chọn người thay thế mình lãnh đạo đất nước, lãnh đạo địa phương...
Ngày 21-5, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia cùng Đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác bầu cử tại TP Hồ Chí Minh.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, thành phố đã tổ chức lập và niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định, thường xuyên cập nhật biến động, chú trọng cử tri là người vãng lai, người bị tạm giam, tạm giữ, cử tri tại các cơ sở chữa bệnh, giáo dục bắt buộc. Toàn thành phố có 5.255.677 cử tri được lập danh sách và niêm yết. Ủy ban Bầu cử thành phố đã lập 10 đoàn kiểm tra công tác bầu cử tại các quận, huyện, phường, xã… Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tổ chức 112 cuộc tiếp xúc cử tri đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và 170 cuộc tiếp xúc cử tri cho ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố.
Thay mặt Hội đồng Bầu cử quốc gia, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị của TP Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua. Ủy ban Bầu cử thành phố đã thực hiện rất nghiêm túc chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia trong công tác bầu cử, đồng thời quyết liệt triển khai tới Ủy ban bầu cử, ban bầu cử, tổ bầu cử tại các địa bàn. Đặc biệt triển khai công tác tiếp xúc cử tri, nhất là triển khai tốt công tác giới thiệu tiểu sử ứng cử viên, công tác tuyên truyền bầu cử được triển khai thực hiện nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu thành phố cần tập trung chỉ đạo, phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao nhất để ngày hội bầu cử diễn ra an toàn, thành công.
★ Ngày 21-5, đoàn công tác của Hội đồng Bầu cử quốc gia do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia dẫn đầu đã kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Bắc Ninh.
Đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số tổ bầu cử ở các xã Đông Thọ, Văn Môn, Yên Phụ, Đông Phong và Thụy Hòa của huyện Yên Phong, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận công việc chuẩn bị cho Ngày bầu cử đến thời điểm này của các đơn vị đã hoàn tất, bảo đảm đúng thời gian, quy định, quy trình. Đồng thời, yêu cầu các địa phương tập trung rà soát các điểm bỏ phiếu, chú trọng công tác trang trí, chỉnh trang tại các điểm bầu cử; kiểm tra kỹ lưỡng danh sách cử tri. Đối với cử tri đi lao động xa quê, cử tri có hộ khẩu tạm trú, các địa phương cần chú trọng công tác phát thẻ cử tri, giám sát chặt chẽ các khâu, tránh nhầm lẫn, thiếu sót.
Làm việc với Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban bầu cử tỉnh, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả mọi khâu của tiến trình bầu cử. Đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý Bắc Ninh cần tập trung cao độ vai trò lãnh đạo, giám sát, kiểm tra của Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; khi đón tiếp cử tri phải thật trân trọng, tạo không khí cởi mở.
★ Sáng 21-5, Đoàn công tác Hội đồng Bầu cử quốc gia do đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch nước đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên và phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên.
Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, Vĩnh Phúc có 1.138 khu vực bỏ phiếu; hai đơn vị bầu cử đại biểu QH; 1.191 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các cấp.
Phát biểu ý kiến tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương, đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của Vĩnh Phúc và yêu cầu tỉnh cần tiếp tục siết chặt, làm tốt công bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại các khu vực bỏ phiếu và các phần tử xấu lôi kéo, kích động nhân dân. Kiểm tra lại danh sách ứng cử viên, bảo đảm các thông tin về ứng cử viên rõ ràng và để ở vị trí thuận lợi để cử tri nghiên cứu, lựa chọn. Tăng cường nắm bắt thông tin, dư luận nhân dân, nhất là tại các khu vực có đông đồng bào công giáo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân sinh sống. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.
★ Ngày 21-5, tỉnh Bình Định có 1.788 cử tri đi bầu cử sớm đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong đó, xã Canh Liên, huyện Vân Canh, có 1.557 cử tri; thôn Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, có 121 cử tri và thôn 02 xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh, có 110 cử tri.
Tại các khu vực bầu cử số 1 thôn Hà Giao và số 2 thôn Kon Lót, xã Canh Liên, huyện Vân Canh, công tác tổ chức bầu cử rất trang nghiêm, đúng pháp luật. Từ sáng sớm, đã có hàng trăm cử tri về các khu vực bầu cử để chờ đến 7 giờ khai mạc, sau đó lần lượt thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.
Chủ tịch UBND xã Canh Liên Đinh Văn Diễn cho biết, công tác chuẩn bị và hướng dẫn cử tri đi bầu cử được triển khai chu đáo, khẩn trương. Tất cả các cử tri đều vui vẻ, hăng hái thu xếp công việc riêng để đến đúng giờ tham gia bầu cử.
Cử tri Đinh Thị Đông cho hay, suốt nhiều tháng nay, được tìm hiểu và biết được tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và hôm nay, được tự cầm lá phiếu lựa chọn, bầu những người có đức, có tài vào các cấp lãnh đạo để đưa sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước ngày càng phát triển.
Ngày 21-5, hơn 3.300 cử tri của tỉnh Kon Tum ở ba huyện biên giới, gồm: Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đắc Glây đã đi bầu cử đại biểu QH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, sớm một ngày so với bầu cử toàn quốc.
Trong số ba địa phương được tổ chức bầu cử sớm, huyện Đắc Glây là địa phương có số lượng cử tri đông nhất với hơn 3.000 cử tri chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Gié-triêng. Từ 6 giờ sáng, ở 17 khu vực bỏ phiếu tại ba xã đặc biệt khó khăn Đắc Man, Đắc Blô và Đắc Nhoong của huyện Đắc Glây cử tri đã tập trung đông đủ để thực hiện quyền bầu cử. Nhờ công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, cử tri ý thức rất rõ về quyền lợi bầu cử cho nên chỉ sau ít giờ khai mạc, đa số cử tri đã thực hiện xong việc bỏ phiếu một cách trật tự, an toàn. Tại các khu vực bỏ phiếu thuộc lực lượng vũ trang, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đều đạt 100%.
Ngày 21-5, các Đồn Biên phòng 735, 737, 739, 741, 743, 747, 749 và Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Lắc đóng quân trên địa bàn bốn xã biên giới: Ia Lốp, Ia Rvê, Ea Bung của huyện Ea Súp và xã Krông Na, huyện Buôn Đôn đã đồng loạt tổ chức bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Tại các đồn biên phòng, quân số các đồn tham gia bầu cử bảo đảm 100%.
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Lắc đã chỉ đạo các đồn biên phòng và các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới; triển khai các phương án huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu cử; tăng cường lực lượng xuống các thôn, buôn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử...
Đến cuối giờ sáng 21-5, cử tri các đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Lắc đóng quân trên địa bàn biên giới đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ bầu cử xong với tỷ lệ 100% số cử tri đi bầu cử.
Đến 9 giờ sáng 21-5, 16 điểm bỏ phiếu sớm thuộc lực lượng BĐBP tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đác Nông đã hoàn thành bầu cử sớm đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Đúng 7 giờ, lễ khai mạc cuộc bầu cử tại Đại đội Bộ binh 4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Giút thuộc tổ bầu cử số 14, xã Đác Drông, huyện Cư Giút chính thức bắt đầu theo đúng luật định, sau phần khai mạc, 100% số cử tri đơn vị đã tiến hành bỏ phiếu.
Tại điểm bầu cử số 10 thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An, xã Thuận An, huyện Đác Min, thủ tục khai mạc cũng được thực hiện đầy đủ các bước đúng theo luật định. Thông tin từ Ủy ban Bầu cử tỉnh Đác Nông cho biết: Đến 9 giờ sáng cùng ngày, tất cả 16 điểm bầu cử sớm đã hoàn thành xong việc bỏ phiếu với 100% số cử tri đi bầu. Ngay sau khi hoàn thành công tác bầu cử, cán bộ, chiến sĩ, các đồn biên phòng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động bộ đội biên phòng và các đại đội bộ binh biên giới tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ biên giới; phối hợp các lực lượng địa phương giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực địa bàn đóng quân, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Ngày bầu cử 22-5.
Do sóng to, gió lớn cho nên đến khoảng 14 giờ ngày 21-5, những người vận chuyển thùng phiếu ở Hòn Khoai và Hòn Chuối (Cà Mau) mới trở về đất liền an toàn. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ từ trước nên buổi bỏ phiếu bầu cử sớm trên hai đảo nêu trên diễn ra vui tươi, an toàn, nghiêm túc, đúng trình tự và đúng luật.
Trước đó, vào 7 giờ sáng 21-5, tại Tổ bầu cử số 5 trên đảo Hòn Khoai (thuộc đơn vị bầu cử xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển), các cử tri công tác trong lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo đã tiến hành bỏ phiếu bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng thời gian, 108 cử tri và các cử tri đang công tác trong lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) cũng bỏ những lá phiếu đầu tiên để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài phụng sự đất nước. Đây là hai điểm bầu cử sớm nhất ở tỉnh Cà Mau.
Sáng 21-5, hơn 1.400 cử tri trên huyện đảo Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) đã nô nức đi bỏ phiếu bầu đại biểu QH khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
7 giờ sáng, sau lễ chào cờ trang nghiêm, việc kiểm tra hòm phiếu, phát phiếu bầu, bỏ phiếu được tiến hành nghiêm túc theo đúng quy định. Đến 11 giờ sáng, tại 5 trong số 6 điểm bỏ phiếu đã có 100% số cử tri thực hiện quyền công dân. Khu vực bỏ phiếu số 4 tại Ban Quản lý cảng - nơi có đông bà con ngư dân khai thác hải sản và dịch vụ trên biển, Ủy ban Bầu cử huyện phối hợp Bộ đội Biên phòng và các cơ quan liên quan thông báo, tổ chức phương tiện đón bà con ngư dân vào bờ thực hiện quyền công dân... Nhiều ngư dân các địa phương khác đang khai thác hải sản trên vùng biển Bạch Long Vĩ bày tỏ niềm hân hoan, phấn khởi khi được tạo mọi điều kiện thực hiện quyền công dân của mình. Đến 18 giờ, toàn đảo đã có 99,7% số cử tri đi bầu cử.
Tối 21-5, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ngày hội non sông”. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dự chương trình. Những bài hát trong chương trình đã tái hiện lại ngày 19-8-1945, Cách mạng Tháng Tám đã thành công, đánh dấu một giai đoạn hết sức quan trọng của đất nước. Gần 71 năm trôi qua, mỗi cuộc bầu cử là một lần người dân Việt Nam khẳng định quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình thông qua lá phiếu. Việc đi bầu cử là thể hiện quyền lựa chọn trực tiếp của nhân dân đối với các cơ quan lãnh đạo, thực hiện dân chủ trực tiếp, thực hiện quyền lực Nhà nước của nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu, quê hương, đất nước đã tạo ra khí thế hân hoan để ngày bầu cử diễn ra thành công.
Chào mừng Ngày bầu cử, tối 21-5, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (Hà Nội), Văn phòng Quốc hội phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức chương trình nghệ thuật “Ngày hội non sông”.
Chương trình có sự tham gia biểu diễn của khoảng 200 nghệ sĩ, diễn viên thuộc các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của Trung ương và Hà Nội, trong đó có nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng được công chúng yêu mến, như: Trọng Tấn, Đăng Dương, Anh Thơ, Tân Nhàn... Các nghệ sĩ thể hiện nhiều ca khúc đã đoạt giải trong Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội Việt Nam, các ca khúc về Đảng và Bác Hồ kính yêu cùng nhiều sáng tác mới ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, trong đó có các hợp xướng, hoạt cảnh múa: “Ngày hội non sông”, “Những lá phiếu từ trái tim”, “Quốc hội ngời sáng niềm tin”, “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng”, “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam”; “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Đất nước tình yêu”, “Lời Bác sáng lòng người đại biểu nhân dân”, “Trường Sa máu thịt Việt Nam”, “Tổ quốc gọi tên mình”…
Cũng trong tối qua, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị (Hà Nội) đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Bản giao hưởng tình yêu”. Chương trình do Báo Giao thông phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam và Công ty Hữu nghị Á Châu tổ chức, bao gồm nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi Quốc hội Việt Nam, ca ngợi Bác Hồ kính yêu và quê hương, đất nước, con người Việt Nam trong đấu tranh và lao động. Đan xen giữa các tiết mục là những phóng sự, phim tư liệu tái hiện lịch sử Quốc hội trong 70 năm qua và không khí tưng bừng trước Ngày bầu cử 22-5…
Sáng 21-5, tại Quảng trường 14-10 (TP Thái Bình), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình tổ chức Hội thi xe tuyên truyền, cổ động bầu cử. Hàng chục đoàn xe cổ động bầu cử đại diện cho Nhà văn hóa trung tâm tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Thể thao bảy huyện và TP Thái Bình đã tham dự Hội thi. Các xe tuyên truyền, cổ động đều được gắn Quốc huy, cắm cờ Tổ quốc, trang trí hoa, khẩu hiệu và tranh cổ động tuyên truyền, cổ động cho Ngày bầu cử.
Phục vụ bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, từ đầu tháng 5-2016, ngành điện lực tỉnh Nam Định đã kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện và cấp điện đến gần 2.000 địa điểm bỏ phiếu, thuộc ba đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội và 20 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các cấp.
Trong ngày 21, 22-5, ngành điện lực bố trí lực lượng cán bộ, kỹ thuật thường trực suốt 24 giờ tại các đơn vị, sẵn sàng xử lý nhanh các tình huống sự cố có thể xảy ra. Dự kiến công suất sử dụng điện cao nhất trong ngày diễn ra bầu cử trên địa bàn tỉnh sẽ đạt mức 380 MW, tăng gần 15% so với ngày thường, cho nên ngành đã chuẩn bị chi tiết, cụ thể mọi phương án.
Chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp
nhiệm kỳ 2016-2021 tại Nhà hát lớn Hà Nội, tối 21-5.
PV và TTXVN

Đại lễ Phật đản năm 2016 - Phật lịch 2560

Chủ Nhật, 22/05/2016, 03:29:04
 Font Size:     |        Print
* Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu ý kiến
Sáng 21-5 tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG Việt Nam) tổ chức trọng thể Đại lễ Phật đản năm 2016 - Phật lịch 2560. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Thị Mai, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Dự Đại lễ có Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPG Việt Nam; các đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành T.Ư, đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và các chư tôn đức giáo phẩm GHPG Việt Nam, cùng đông đảo tăng ni, phật tử.
Trong thông điệp gửi tăng ni, cư sĩ, phật tử Việt Nam ở trong nước và nước ngoài nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2560, Đức Pháp chủ GHPG Việt Nam khẳng định thành tựu mà 35 năm qua GHPG Việt Nam đã đạt được, tiếp nối truyền thống hàng nghìn năm Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc. Đức Pháp chủ GHPG Việt Nam kêu gọi toàn thể tăng ni, phật tử Việt Nam với tâm nguyện và trách nhiệm tri ân của những người con Phật, bằng những hành động thiết thực nhất hãy bảo vệ môi trường bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng nhau làm cho môi trường xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn.
Diễn văn do Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam trình bày tại Đại lễ bày tỏ tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo mới của đất nước sẽ tiếp tục tạo nhiều động lực cho đất nước phát triển ổn định, bền vững, thịnh vượng, trong thời kỳ hội nhập quốc tế. GHPG Việt Nam mong muốn các cấp giáo hội, các địa phương có nhiều hoạt động Phật sự sáng tạo, thiết thực chào mừng kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập GHPG Việt Nam và hưởng ứng lời hiệu triệu trong Thông điệp của Đức Pháp chủ GHPG Việt Nam, bằng những kế hoạch và hành động cụ thể, tích cực tham gia chương trình đã ký kết với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng thế giới hòa bình, tịnh lạc.
Phát biểu ý kiến tại Đại lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới chư tôn đức giáo phẩm, cùng toàn thể tăng ni, đồng bào phật tử. Chủ tịch nước nhấn mạnh với chặng đường hơn hai nghìn năm gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, đạo Phật đã khẳng định được vị trí trong lòng dân tộc; ngôi chùa không chỉ là chỗ dựa tâm linh cho con người, nơi giáo dục về đạo đức và văn hóa, mà còn là nơi đào tạo nhân tài phục vụ đất nước và đoàn kết lòng dân. Trong suốt dòng chảy lịch sử của dân tộc, với truyền thống yêu nước, Phật giáo Việt Nam luôn lấy đức từ bi, hỷ, xả; lấy chân - thiện - mỹ để giáo hóa chúng sinh, đề cao tinh thần “Hộ quốc, an dân”, đồng cam cộng khổ cùng dân tộc, phục vụ Tổ quốc và có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, trong suốt 35 năm qua, kể từ khi thành lập, GHPG Việt Nam không ngừng được củng cố, phát triển, lớn mạnh về mọi mặt, tạo nên những mốc son mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam. Với phương châm "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội", Giáo hội tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, vai trò hòa hợp, đoàn kết, thống nhất, tích cực đóng góp vào sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH và hội nhập quốc tế của đất nước. Quan hệ quốc tế của Giáo hội tiếp tục được mở rộng, là cầu nối quan trọng để đồng bào phật tử, kiều bào ta ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, xây dựng đất nước; đồng thời góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Phật giáo Việt Nam và hình ảnh tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tăng ni, phật tử Việt Nam luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nêu cao đạo đức, thuần phong, mỹ tục; hăng hái tham gia lao động sản xuất, các hoạt động từ thiện xã hội, đền ơn, đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn... Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận, trân trọng và đánh giá cao những đóng góp thiết thực, đầy ý nghĩa của GHPG Việt Nam và toàn thể tăng ni, phật tử đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng GHPG Việt Nam tiếp tục gìn giữ, phát huy truyền thống hơn hai nghìn năm gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, cổ vũ, động viên tăng ni, phật tử ở trong và ngoài nước đoàn kết chặt chẽ với các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH và hội nhập quốc tế của đất nước. Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo; hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Chú trọng phát huy những mặt tích cực, giá trị nhân văn, đạo đức của tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, tốt đẹp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã cùng chư tôn đức giáo phẩm thực hiện nghi lễ dâng hương, tắm Phật, thả chim bồ câu và bóng bay cầu quốc thái, dân an.
* Sáng 21-5, tại Tổ đình chùa Từ Đàm (TP Huế), GHPG Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2016 - Phật lịch 2560 dưới sự chứng minh của Đại lão Hòa thượng Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPG Việt Nam, Trưởng ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đến dự, có đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành và TP Huế.
Trong ngày Phật đản, tăng ni, phật tử tại gần 600 niệm phật đường, tự viện, tịnh xá, tu viện... cùng hơn 970 nghìn đồng bào phật tử ở Thừa Thiên - Huế đã hân hoan, vân tập về lễ đài chính của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để dự Đại lễ Phật đản. Đại lễ Phật đản tại Thừa Thiên - Huế diễn ra trong một tuần với nhiều hoạt động, như: Lễ thắp sáng bảy đóa sen hồng trên sông Hương, triển lãm, văn nghệ, diễu hành xe hoa, lễ tắm Phật và rước Phật, phóng sanh đăng, thuyết giảng và các hoạt động từ thiện xã hội...
* Đoàn đại biểu Ban Tôn giáo Chính phủ do đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng T.Ư GHPG Việt Nam tại chùa Quán Sứ, TP Hà Nội nhân dịp Đại lễ Phật đản năm 2016 - Phật lịch 2560.
Thay mặt lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, đồng chí Bùi Thanh Hà gửi lời thăm hỏi và chúc mừng các lãnh đạo trong Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự cùng toàn thể các vị chức sắc, tăng ni, phật tử GHPG Việt Nam trong và ngoài nước một mùa Phật đản an lạc, hạnh phúc. Đồng chí đánh giá cao những kết quả Phật sự mà GHPG Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua, cũng như những đóng góp của Giáo hội trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa, tham gia xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Thay mặt GHPG Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam đã thông tin khái quát về kết quả hoạt động của Giáo hội trong thời gian qua và cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và Ban Tôn giáo Chính phủ đối với hoạt động của GHPG Việt Nam, khẳng định sẽ luôn hoạt động đúng chính pháp và pháp luật, tích cực trong các phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
* Tại chùa Viên Quang, TP Châu Đốc (An Giang), GHPG Việt Nam tỉnh An Giang đã tổ chức Đại lễ Phật đản.
Tại buổi lễ, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang đã chúc mừng quý hòa thượng, các vị giáo phẩm và đồng bào phật tử đón một mùa Phật đản an vui, thắm tình đạo vị. Đồng thời, kêu gọi GHPG Việt Nam tỉnh An Giang cùng đồng bào phật tử tiếp tục phát huy truyền thống, chung sức chung lòng, xây dựng An Giang ngày càng phát triển.
* Sáng 21-5, tại chùa Phật Học, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị), Ban Trị sự GHPG tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại lễ Phật đản 2016 - Phật lịch 2560.
Nhân dịp này, Ban Trị sự GHPG tỉnh Quảng Trị kêu gọi tăng ni, phật tử sống tốt đời, đẹp đạo, thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, hỗ trợ ngư dân trước hiện tượng cá biển chết bất thường trong thời gian qua. Mỗi tăng ni, phật tử phải thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình trong bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp.
PV

Chúng tôi sắp trò chuyện trực tiếp với người Việt mua lại cả một thị trấn Mỹ, bạn có muốn hỏi gì không?

8h30 sáng Chủ Nhật (22/05/2016), CafeBiz sẽ có cuộc giao lưu trực tuyến với ông Phạm Đình Nguyên - doanh nhân người Việt mua thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ.

Chúng tôi sắp trò chuyện trực tiếp với người Việt mua lại cả một thị trấn Mỹ, bạn có muốn hỏi gì không?
Năm 2012, một doanh nhân người Việt từng khiến người Mỹ và cả thế giới ngỡ ngàng khi mua lại thị trấn Buford với giá xấp xỉ 1 triệu USD. Ông trở thành thị trưởng của thị trấn này.
Một năm sau đó, ông thị trưởng Mỹ người Việt quyết định đổi tên thị trấn thành PhinDeli - Nghĩa là "Cà phê phin ngon”
Đó là ông Phạm Đình Nguyên - chủ sở hữu thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ - Buford (nay là PhinDeli).
Ông Phạm Đình Nguyên là người gốc Bình Định nhưng sinh ra và lớn lên tại TPHCM. Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM, ông đã trải qua 15 năm làm thuê ở nhiều công ty khác nhau: Coca-Cola Việt Nam, Nokia Việt Nam, Công ty CP Hàng gia dụng quốc tế, rồi tới giám đốc toàn quốc kênh hiện đại cho Tập đoàn Kinh Đô.
Sau này, ông Nguyên đứng ra thành lập và làm giám đốc Công ty Dịch vụ Phân phối tổng hợp quốc tế (IDS).
Tình cờ từ một buổi đấu giá trực tuyến, Phạm Đình Nguyên đã mua lại thị trấn Buford ở nước Mỹ với giá 900,000 đô la, nơi mà cách đây 150 năm từng được xây dựng nhằm mục đích phục vụ tuyến đường xe lửa xuyên lục địa.
Tuy được giới thiệu là “thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ” và chỉ có 1 công dân duy nhất, Ông Nguyên vẫn không cho rằng đó là một bất lợi. Ông đã sử dụng không gian đó và bắt đầu xây dựng một đế chế cà phê, giới thiệu cho người Mỹ một phong cách thưởng thức cà phê Việt Nam – mang tên PhinDeli.
Là một doanh nhân, vậy mục đích lớn nhất của ông Nguyên khi bỏ 1 triệu USD để mua thị trần nước Mỹ là gì? Khi bước chân vào thị trường cà phê, PhinDeli đã chọn cho mình chiến lược nào? Trong một chiến trường đã xác lập thế kiềng 3 chân như thị trường cà phê hòa tan Việt Nam, PhinDeli đang cố gắng xâm nhập như thế nào? Từng có kinh nghiệm nhiều năm xây dựng kênh phân phối cho hàng tiêu dùng nhanh, ông chủ PhinDeli đang tập trung vào phát triển kênh phân phối nào cho cà phê của mình?,...
Và rất nhiều câu hỏi khác sẽ được doanh nhân Phạm Đình Nguyên trả lời trong chương trình trực tuyến được CafeBiz thực hiện vào sáng 8h30 sáng Chủ Nhật, ngày 22/05/2016.
Đặc biệt hơn, chương trình sẽ được thực hiện trực tuyến qua live streaming trên Fanpage của CafeBiz. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần vào facebook, comment trực tiếp trong cuộc trò chuyện, và câu hỏi của bạn sẽ được chúng tôi tiếp nhận.
Ngay từ bây giờ, Quý độc giả muốn giao lưu cùng "ông thị trưởng Mỹ" có thể gửi câu hỏi trước theo email: info@cafebiz.vn hoặc tới Fanpage CafeBiz tại địa chỉ: https://www.facebook.com/cafebiz.vn
Trân trọng.

PV
Theo Trí Thức Trẻ

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm: C2, Rồng Đỏ vượt lượng chì công bố, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm: C2, Rồng Đỏ vượt lượng chì công bố, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm
Thanh tra Bộ Y tế vừa ra quyết định tạm dừng lưu thông, thu hồi 3 lô sản phẩm nước giải khát C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ từ 20/5 vì hàm lượng chì không đúng như công bố.
Trao đổi với chúng tôi vào sáng nay (21/5), TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, việc lấy mẫu kiểm nghiệm và ra quyết định tạm dừng lưu thông, thu hồi các lô sản phẩm này của URC được thực hiện theo đúng quy trình.
Lý giải về việc mẫu kiểm nghiệm sản phẩm C2 và Rồng Đỏ công bố ngày 13/5 đều có hàm lượng chì trong ngưỡng cho phép nhưng đến các mẫu này lại không đảm bảo, ông Phong cho hay, đây các mẫu khác nhau và được lấy ở các lô có thời gian sản xuất, thời hạn sử dụng khác nhau.
"Trong thời gian qua, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các đơn vị chức năng lấy nhiều mẫu ở các lô sản xuất khác nhau của những sản phẩm này để kiểm nghiệm chất lượng.
Các mẫu nước C2 và Rồng đỏ trước đó, việc kiểm nghiệm cho kết quả hàm lượng chì trong giới hạn quy định còn với các mẫu này thì kết quả chì vượt so với tiêu chuẩn công bố.
Ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm, chúng tôi đã công bố công khai đến báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nắm được.
Đồng thời, Thanh tra Bộ cũng đã ra quyết định yêu cầu công ty tạm dừng lưu thông, thu hồi các sản phẩm không đạt này", ông Phong nói.
Cũng theo ông Phong, đối với các sản phẩm thực phẩm, nước giải khát, theo quy định thì đầu tiên doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường.
Cụ thể, phải có chương trình kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, báo cáo định kỳ lên các cơ quan chức năng và chịu trách nhiệm chính khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng chủ động lấy các mẫu theo định kỳ để kiểm định. Các mẫu đạt thì tiếp tục lưu thông còn các mẫu không đạt thì sẽ phải yêu cầu dừng lưu thông, thu hồi theo quy định của pháp luật và tất cả đều phải công khai.
"Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo Viện Y tế cộng đồng ở TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia ở Hà Nội sẽ tiếp tục lấy mẫu không chỉ C2, Rồng Đỏ mà nhiều mẫu nước giải khát khác để tiến hành kiểm định xem có đảm bảo theo tiêu chuẩn công bố, quy định hay không.
Nhưng về nguyên tắc, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm chính về sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng", ông Phong nêu.
Ông cũng khẳng định, người tiêu dùng không nên quá lo lắng, bởi các cơ quan chức năng sẽ tăng cường việc kiểm tra và thường xuyên cập nhật các thông tin kiểm định đến báo chí cũng như website của Cục.
"Những sản phẩm nào không đạt chất lượng cũng như sản phẩm nào đạt chất lượng đều sẽ được công bố công khai để người tiêu dùng yên tâm.
Chúng tôi cũng mong các cơ quan thông tin truyền thông sẽ phối hợp chặt chẽ trong vấn đề này để truyền tải các thông tin chính xác nhất đến người tiêu dùng.
Còn quan điểm của Bộ trưởng cũng như lãnh đạo Bộ là phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng lên hàng đầu nhưng cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật", Cục trưởng Phong nhấn mạnh.
Cùng trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cũng cho biết, số nước C2 và Rồng Đỏ bị tạm dừng lưu hành, thu hồi sẽ chỉ được phép tiếp tục lưu thông khi đã thực hiện việc khắc phục đạt yêu cầu chất lượng sản phẩm, phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.
Cùng với đó, báo cáo với Thanh tra Bộ Y tế kèm theo bằng chứng khắc phục và được Thanh tra Bộ Y tế ra thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường.
Trước đó, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Công ty TNHH URC Hà Nội có trách nhiệm: Tạm dừng lưu thông các lô hàng hóa không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng nói trên.
Tiến hành thu hồi, bảo quản các lô hàng không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng để chờ xử lý tiếp theo, theo quy định của pháp luật.
Báo cáo cụ thể số lượng sản phẩm đã sản xuất, đã bán, địa bàn bán và còn tồn của từng lô hàng có kết quả kiểm nghiệm không đạt.
Số lượng cụ thể của từng lô nguyên liệu đã được sử dụng để sản xuất ra các lô sản phẩm có kết quả kiểm nghiệm không đạt như đã thông báo, gửi về Thanh tra Bộ Y tế trong ngày 23/5/2016.
Các mẫu trên được đoàn kiểm tra Bộ Y tế lấy vào ngày 10/5 và 13/5/2016 do Viện Dinh Dưỡng quốc gia kiểm nghiệm.
Cụ thể: Trà xanh hương chanh C2, ngày sản xuất 4/2/2016; HSD 4/2/2017; Kết quả kiểm nghiệm hàm lượng Chì là: 0,085 mg/L; Mức công bố là: Nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/L.
Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ: Ngày sản xuất 19/2/2016; HSD 19/11/2016;Kết quả kiểm nghiệm hàm lượng Chì là: 0,053 mg/L; Mức công bố là: Nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/L.
Nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ: Ngày sản xuất 10/11/2015; HSD 10/08/2016; Kết quả kiểm nghiệm hàm lượng Chì là 0,068 mg/L; Mức công bố là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05 mg/l.
Theo Soha/Trí thức trẻ

Bỏ việc ở ngân hàng, tiêu sạch tiền tiết kiệm, người đàn ông này cuối cùng cũng tìm được đam mê với startup

Yoshi Yokokawa rất có thể là người sẽ định nghĩa lại cách chúng ta khiến đồng tiền phải làm việc cho mình.

Bỏ việc ở ngân hàng, tiêu sạch tiền tiết kiệm, người đàn ông này cuối cùng cũng tìm được đam mê với startup
Yoshi Yokokawa
Từ bỏ việc tại ngân hàng, mất sạch tiền tiết kiệm cho đến việc bị giễu cợt ngay trên sân khấu, cuối cùng anh cũng tìm ra cách khiến bản thân hạnh phúc.
Yoshi bắt đầu vào làm toàn thời gian tại ngân hàng Lehman Brother ở Tokyo vào năm 2005 nhưng lại không tiện nói chính xác anh làm gì ở đây mà chỉ chia sẻ “Chúng tôi tạo ra sản phẩm từ chính những rủi ro của khách hàng…Đó là việc cho vay nợ dưới tiêu chuẩn với các đối tượng nợ tiền mua nhà.” Phải chăng Yoshi cũng “góp một tay” vào cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 nên đã ngại nói ra công việc của mình?
Thời kỳ làm việc tại Lehman Brother ám ảnh Yoshi đến tận bây giờ với không biết bao lần anh tự hỏi “Hạnh phúc là gì? Tôi thực sự muốn điều gì vậy?”
Chứng kiến cảnh bạn bè đồng nghiệp lần lượt “ngã ngựa” sau cuộc khủng hoảng tài chính, anh tặc lưỡi: “Đó là thời điểm tệ hại khi 3 trong số 4 người ở nhóm của tôi rời công ty. Họ thật sự phát bệnh.”
Đó cũng là khi Yoshi bắt đầu tập các môn thể thao hạng nặng như chạy marathon để giữ hình thể, thể nhưng những giờ làm việc không mục đích kéo dài đằng đẵng cuối cùng cũng làm anh kiệt sức. “Cứ đến chỗ làm là tôi thấy phát ốm. Tôi không thể tìm ra hạnh phúc thực sự chừng nào tôi chỉ biết đi làm vì tiền”, anh nhớ lại.
Bốc hơi 50 ngàn USD
Thời điểm Yoshi chỉ tập trung hầu hết thời gian cho công việc cũng là lúc sức khỏe của bà anh xuống dốc nghiêm trọng. “Bà tôi sống một mình và nhiều lúc phải vật lộn nên tôi đã quyết định nghỉ làm chăm sóc bà.” Anh rời bỏ công việc ở ngân hàng rồi chuyển đến sống với bà, thế nhưng cuộc sống lại không hề dễ dàng với chàng trai này.
Trong nỗ lực tìm kiếm kế sinh nhai, Yoshi quay ra làm giao dịch tài chính. Thời điểm đó, anh chỉ suy nghĩ đơn giản: “Tại sao không? Mình từng sống trong ngành tài chính mà, công việc này cũng cho phép mình ở nhà thường xuyên nữa.”
Mặc dù Yoshi có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực rà soát đặc biệt (due diligence), anh cũng cảm thấy rất khó khăn để kiềm chế được cảm xúc của mình trong công việc. Anh kể “Khi phải cầm tiền của chính mình tôi mới nhận ra quản lý tiền nong và đưa ra quyết định sáng suốt khó khăn đến mức nào.”
“Tôi đã mất rất nhiều tiền.”, anh thừa nhận. Sau khi làm bay sạch hơn 50.000 USD tiết kiệm, cuối cùng Yoshi cũng tìm kho báu cho chính mình. Anh chia sẻ rằng "nó chứa đựng tất cả lỗi lầm tôi từng mắc phải”.
Anh bắt đầu kiếm tiền và sống theo lịch trình của một nhân viên ngân hàng. Yoshi thức dậy từ 2h sáng để chuẩn bị cho giờ lên sàn tại Chicago, thức khuya đến khi kết thúc phiên ở New York và ngủ thiếp đi khi kiểm kê lại các giao dịch vào lúc 11h đêm.
Yoshi liên lạc lại với một người bạn là hacker mới quay lại Nhật Bản. Hai người đã chuyện với nhau về đủ thứ từ nhà cửa cho đến ý tưởng kinh doanh. “Tôi cảm thấy rất phấn khích khi người bạn của mình nghe một hiểu mười.”
Với mối quen biết với Nintendo từ người bạn này, hai người cùng thành lập AlpacaDB, công ty cung cấp dịch vụ nhận diện hình ảnh dựa trên công nghệ deep learning với Nintendo là một trong những khách hàng đầu tiên. “Khi đó cả hai chẳng biết gì về khởi nghiệp. Chúng tôi chỉ nghĩ đây là một công việc mới, một dự án mới và là một cách kiếm tiền mà thôi.” Mặc dù họ cũng có thực hiện một số công trình nghiên cứu với các tên tuổi lớn như Yahoo Nhật Bản, nhóm của Yoshi cũng phải vật lộn với việc gọi vốn.
Xin lỗi Dave, tôi e là mình không thể từ bỏ nó
Vào năm 2015, startup của Yoshi lọt vào vòng chung kết cuộc thi Slush Asia, sự kiện startup lớn nhất trong khu vực. Các nhà đầu tư đã nghi ngờ công nghệ nhận diện hình ảnh của AlpacaDB và phân vân về tính hữu dụng của nó, nhưng Yoshi nhận ra rằng trở thành đội vào chung kết cũng giúp AlpacaDB có được chút chú ý từ công chúng.

Đội ngũ AlpacaDB
Đội ngũ AlpacaDB
Dave McClure, Chủ tịch quỹ đầu tư danh tiếng 500Startups đã gần như “giết chết” ý tưởng này khi “xoáy” Yoshi trực diện ngay trên sân khấu: “Ai rảnh mà đi xài thứ này chứ?”. Nổi tiếng với những phát ngôn thẳng thừng, Dave đã khiến Yoshi phải suy nghĩ lại tương lai của công ty.
Cuối cùng, mọi chuyện cũng thật may mắn cho Yoshi là hãng điện tử Nhật Bản Kyocera đã cho thấy Dave đã sai khi mua lại AlpacaDB vào tháng 1 năm nay.
Tìm ra nỗi đau của người dùng
Đội ngũ AlpacaDB đã nhận ra rằng vận hành doanh nghiệp chỉ xuất phát từ một công nghệ duy nhất thực sự rất khó. Chính vì vậy mà họ học cách suy nghĩ từ góc độ của người dùng. Yoshi vẫn còn nhớ những ngày vật lộn với giao dịch tài chính.
Trong suốt 3 năm làm giao dịch tài chính, Yoshi đã nghiên cứu rất nhiều biểu đồ biến động thị trường và lưu những hình ảnh này để kiểm tra lại các giả định đầu tư của mình. Anh từng tưởng tượng ra những dịch vụ như Instagram với việc cho phép người dùng thêm một bộ lọc (filter) để làm bức ảnh trông chuyên nghiệp, hấp dẫn hơn. Anh cũng nghĩ về cách một người môi giới tài chính đưa ra những thuật toán tài chính chuyên nghiệp một cách dễ dàng ra sao.
Chính vì vậy mà AlpacaDB đã giới thiệu dịch vụ mới Capitalico cho phép người dùng tìm kiếm các xu hướng tài chính bằng cách lựa chọn các điểm đỉnh, các giai đoạn hay biến động trong trong các biểu đồ về thị trường. Các thuật toán deep learnning ban đầu được phát triển cho việc scan hình ảnh giúp người dùng tìm ra những xu hướng lặp lại trong các biểu đồ. Người dùng có thể tạo ra những thuật toán và simulation (thường được sử dụng trong phân tích rủi ro tài chính) của riêng mình mà không cần đụng gì đến lập trình cả.
Đến nay, Yoshi và nhóm của mình đã gọi được 1 triệu USD vốn mạo hiểm và đang nhắm tới các thị trường cầm cố tài sản và thuật toán tài chính.
Trong khi các ứng dụng hỗ trợ giao dịch khác như eToro đang ngày càng phổ biến, từ những kinh nghiệm của mình, Yoshi hiểu rằng loại hình kinh doanh này không nên để cảm xúc chi phối. “Bạn sẽ không bao giờ biết loại tài sản nào sẽ bùng nổ một ngày nào đó bởi dù gì bạn cũng vẫn là người mà.”
Mục tiêu của Capitalico là tự động hóa các giao dịch tài chính qua công nghệ trí tuệ nhân tạo. Người dùng chỉ cần đánh dấu lại các điểm họ kiếm được lời trên biểu đồ lịch sử giao dịch, Capitalico sẽ lo hết những khâu còn lại của các phiên giao dịch. Người dùng có thể dành toàn tâm toàn ý cho các ý tưởng giao dịch thay vì phải lo những việc như bảo trì hệ thống. Capitalico cũng liên tục gửi thông báo về các cơ hội đầu tư, giao dịch về smartphone của người dùng cho dù họ đang ở bất cứ đâu.
Theo GenK/Trí thức trẻ/Tech In Asia

CGV bị "tố" ăn chia không công bằng: Câu chuyện đã có từ thời Megastar

Thay tên đổi chủ nhưng vẫn là doanh nghiệp giữ thị phần thống lĩnh tại Việt Nam, cả CGV (hay Megastar trước đây) đều dính tới những vụ kiện vì ăn chia không công bằng.

CGV bị "tố" ăn chia không công bằng: Câu chuyện đã có từ thời Megastar
Tháng 3/2010, 6 doanh nghiệp phát hành và chiếu phim trong nước đã gửi đơn khiếu nại đến Cục quản lý cạnh tranh, cáo buộc Megastar (ông chủ cũ của cụm rạp hiện đã về tay CGV) lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường để ép buộc một tỷ lệ ăn chia không công bằng.
Nội dung tố cáo xoay quanh lợi thế của Megastar với thị trường phim nhập khẩu, bởi cụm rạp này nắm giữ hợp đồng phát hành với 4 trong số 5 hãng phim lớn nhất của Hollywood lúc bấy giờ, như Walt Disney Studios, Paramount/Dreamworks, Universal Pictures, Fox, Warner Bros/Sony.
Khi đó, câu chuyện về thị phần rạp chiếu không tương đồng như trường hợp của CGV hiện nay. Megastar từng là là cụm rạp thuộc sở hữu của công ty Phương Nam (20%) và đối tác Envoy Media Limited của British Virgin Island (sở hữu 90%) với số vốn rót vào thị trường khoảng 25 triệu USD. Hãng sở hữu 49 phòng chiếu trong 7 cụm rạp, con số không áp đảo nếu tính trên thị trường có 30 rạp với gần 200 phòng chiếu đang hoạt động vào năm 2009 của Việt Nam.
Tuy nhiên, những bộ phim bom tấn lúc đó như Avatar, Iron Man, Transformer... đều thuộc quyền phát hành của Megastar. Tại thị trường Việt Nam, đơn vị này sẽ nhập phim, sau đó phân phối lại cho các rạp khác dưới hình thức cho thuê. Vì nắm trong tay những bộ phim bom tấn, sản phẩm mà Megastar cung cấp cũng lôi kéo được nhiều người đến rạp hơn, mang lại lợi nhuận (vốn được chia đều) cho cả cụm rạp và cả nhà phát hành vào thời điểm trước năm 2009.

Vào thời điểm phát triển cực thịnh, Megastar cũng dính vào vụ kiện với 6 cụm rạp và nhà phát hành trong nước. Ảnh: Internet.
Vào thời điểm phát triển cực thịnh, Megastar cũng dính vào vụ kiện với 6 cụm rạp và nhà phát hành trong nước. Ảnh: Internet.
Tháng 6/2009, với lý do doanh thu cao thì chi phí cũng phải cao, Megastar nâng giá thuê phim, đồng thời yêu cầu một tỷ lệ ăn chia theo chính sách "giá thuê tối thiểu trên mỗi người xem". Khi đó, với các phim mà doanh nghiệp này phân phối, cụm rạp nào bán vé dưới 50.000 đồng thì Megastar sẽ được nhận phần cố định là 25.000 đồng (sau thuế), còn nếu bán vé trên 50.000 đồng thì áp dụng mức ăn chia 50-50.
Chính sách này ngay lập tức làm khó những đơn vị cùng ngành. Megastar có rạp đẹp, tiêu chuẩn hơn và sở hữu nhiều phim bom tấn hơn nên khách hàng dễ dàng rút hầu bao cao hơn để xem phim tại rạp của họ. Nhưng với Cinebox - cụm rạp mang tiêu chuẩn quốc tế từ những năm đầu 2000 hãng phim Giải Phóng - giá vé chỉ là 25.000 đồng. Hay như rạp Dân Chủ (Hà Nội), chỉ là 20.000 đồng.
Một số rạp chiếu phim sau này đã phải đóng cửa vì làm ăn không hiệu quả. Rạp Dân chủ là một ví dụ.
Để có lãi, các rạp phải thu được 45% giá vé, tức là với tỷ lệ ăn chia đạt mức 55% tương đương 25.000 đồng và 5% VAT, giá vé tối thiểu phải là 47.727 đồng. Nếu thấp hơn giá vé 47.727 đồng thì phần thu còn lại của rạp là thấp, không bù lại chi phí hoạt động.
Do đó, việc áp dụng chính sách đơn phương này khiến các rạp phải lựa chọn: hoặc không có phim hút khách để chiếu, giữ giá vé và chiếu xong thì phải chịu lỗ vì toàn bộ tiền vé phải trả hết cho Megastar, hoặc nâng giá vé cao hơn 47.727 đồng nhưng mất lượng khán giả có mức thu nhập trung bình và thấp. Không chịu được tình trạng lỗ kéo dài do chính sách ăn chia này, các doanh nghiệp trong nước quyết kiện ông lớn nước ngoài vi phạm luật cạnh tranh.
Vụ kiện nhiều lần bị gia hạn giải quyết, kéo dài tới năm 2011, trùng đúng vào thời điểm CJ-CGV (Hàn Quốc) từng bước thâu tóm, chiếm quyền khống chế tại MegaStar. Năm 2011, CJ-CGV giữ 92% cổ phần Envoy Media Limited tại đây. Đến năm 2013, CJ chuyển đổi tên của Megastar sang CGV, và vụ kiện chìm dần vào quên lãng.
Chỉ hơn 2 năm sau khi tiếp quản toàn bộ hoạt động của Megastar, CGV lại đối mặt vụ kiện về ăn chia doanh thu, nhưng lần này là trên thị trường phim Việt, với nguyên nhân đến từ thị phần rạp chiếu khống chế của hãng tại Việt Nam. Cuộc chiến giữa các cụm rạp lại tiếp tục trùng với thời điểm ra mắt của hàng loạt phim bom tấn, trong đó có X-men: Apocalyse do Galaxy phát hành.
Theo một nguồn tin riêng, CGV không chiếu X-men: Apocalypse trên hệ thống của cụm rạp này do muốn giải quyết cho xong vụ lùm xùm với các doanh nghiệp, chứ không phải là đòn đánh vào một hãng cụ thể. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách trực quan, Galaxy đã mất 40% lượng phòng vé chiếu phim do sự "ghẻ lạnh" của CGV.
H.Minh
Theo Trí Thức Trẻ

20 năm qua, giới tỷ phú Mỹ đã làm những gì ở đấu trường kinh tế Việt Nam?

Có rất nhiều tín hiệu cho thấy một cánh cửa tương lai tốt đẹp hơn trong hợp tác đầu tư Việt - Mỹ đang được mở ra.

20 năm qua, giới tỷ phú Mỹ đã làm những gì ở đấu trường kinh tế Việt Nam?
20 năm kể từ ngày bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, đầu tư của Mỹ vào Việt Nam được cả hai phía đánh giá là chưa xứng với tiềm năng khi chỉ bằng 1/4 của Hàn Quốc và bằng 1/3 của Singapore.
Tuy nhiên, ngược dòng thời gian, nhìn lại 4 giai đoạn mà các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam có thể thấy một cánh cửa tương lai tốt đẹp trong hợp tác đầu tư Việt - Mỹ đang được mở ra.
Giai đoạn thứ nhất (1994 – 2001): Đây là thời điểm Mỹ bắt đầu bỏ cấm vận với Việt Nam và ký Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Mỹ.
Đầu tư của Mỹ vào Việt Nam giai đoạn này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp nặng và dầu khí và các ngành dịch vụ. Hàng loạt tên tuổi tỷ phú hàng đầu của Mỹ đã trở lại đầu tư vào Việt Nam như Coca-Cola, PepsiCo, IBM, Cargill, Microsoft…
Điển hình là Coca-Cola. Hãng này có mặt tại Việt Nam lần đầu tiên năm 1960. Tuy nhiên, từ năm 1995 - 1998, lần lượt ba liên doanh của hãng mới được thành lập tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam.
Năm 2012, Coca-Cola tiếp tục rót 300 triệu USD vào Việt Nam, đưa tổng số vốn hãng này đầu tư vào thị trường trong 5 năm lên nửa tỷ USD.
Pepsico Việt Nam, đối thủ truyền kiếp của Coca-Cola - là một trong các công ty giải khát có vốn nước ngoài đầu tiên đặt chân tới Việt Nam.
Cũng giống Coca Cola, kể từ khi thành lập cho tới năm 2007, Pepsi cũng liên tục báo lỗ, kéo dài từ năm 1991 đến 2010 là 1.206 tỷ đồng.
Chính vì lỗ liên tục, cả Coca-Cola và Pepsico đều phải đối mặt với nghi án chuyển giá. Trong khi nghi án vẫn chưa có lời giải đáp, vào ngày 23/10/2012, Pepsi bất ngờ khi công bố sẽ bán cổ phần của công ty Pepsi Việt Nam cho công ty Suntory Holdings Ltd., một công ty đồ uống và thực phẩm dinh dưỡng tại Nhật Bản.
Giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ nhưng có thể lên tới hàng trăm triệu USD vì đến nay, PepsiCo đã rót hơn 500 triệu USD vào Việt Nam với 5 nhà máy sản xuất đồ uống và thực phẩm.
Thương vụ hoàn tất trong năm 2012 nhưng phải tới ngày 4/4/2013, liên doanh mới giữa PepsiCo, Inc (PepsiCo) và Suntory Holdings Limited mới chính thức hoạt động.
Đối với Microsoft, gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1996, sau gần 20 năm hoạt động, Microsoft đã đầu tư hơn 80 triệu USD tại Việt Nam.
Năm 2014, Microsoft đã chuyển các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh từ Trung Quốc sang Việt Nam, do chi phí nhân công tại Việt Nam rẻ hơn 50% so với Trung Quốc và mua lại Nokia. Tuy nhiên mới đây tập đoàn này lại quyết định bán mảng điện thoại feature phone cho Foxconn, Đài Loan.
Ngoài Coca-Cola, Pepsico, Microsoft... sau này còn nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Citigroup, Chevron, Ford, GE, AES, UPS… cũng đã thâm nhập thị trường Việt Nam.
Giai đoạn thứ hai (2001-2007): Việt Nam và Mỹ phát triển các mối quan hệ thương mại song phương.
Khi Việt Nam và Mỹ phát triển các mối quan hệ thương mại song phương, nhiều dòng thuế đã giảm mạnh từ 45% xuống còn 3%.
Tận dụng dòng thuế siêu rẻ này, dòng vốn FDI tăng trưởng mạnh trong các lĩnh vực mà Việt Nam có hàng xuất khẩu sang Mỹ, đặc biệt là các lĩnh vực thâm dụng lao động như may mặc, giày dép, chế biến gỗ và hàng nội thất.
Dòng vốn FDI đổ vào 3 lĩnh vực này chủ yếu là từ "các nhà máy đối tác" đặt tại Hàn Quốc, Hồng Kong, Đài Loan và Singapore.
Các công ty Mỹ đã tham gia trực tiếp vào chuỗi cung ứng với việc mua và phân phối sản phẩm vào thị trường Mỹ, góp phần đưa thương mại hai chiều Việt Nam - Mỹ tăng từ mức 1,5 tỷ USD (năm 2001) lên 24,9 tỷ USD (năm 2012).
Giai đoạn thứ ba (2007 - 2012): Khi Việt Nam trở thành thành viên WTO.
Đầu tư của giới nhà giàu Mỹ vào Việt Nam cũng tăng trưởng mạnh hơn. Có thể kể đến như Tập đoàn công nghệ Intel (Mỹ).
Là một trong những tên tuổi đầu tiên rót vốn vào Việt Nam, hiện nay quy mô vốn của Intel đã lên tới tỷ USD. Được cấp phép hoạt động lần đầu tiên vào ngày 21/2/2006 dưới hình thức đầu tư 100% vốn nước ngoài, Intel có tổng vốn đầu tư ban đầu là 605 triệu USD, với vốn pháp định 106 triệu USD.
Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, Tập đoàn này đã nâng vốn lên 1 tỷ USD. Khi đó, Intel được xem là tín hiệu khởi đầu cho sóng dự án tỷ USD vào Việt Nam.
Trong một lần chia sẻ với báo giới về định hướng phát triển của hãng trong năm 2016, hãng này cho biết Internet of Things được đánh giá là mảng quan trọng, hãng sẽ tập trung phát triển trong thời gian này.
Giai đoạn này cũng đánh dấu sự xuất hiện hàng loạt các công ty nhượng quyền thương mại của Mỹ tại Việt Nam như KFC, Burger King,… Một loạt doanh nghiệp lớn của Mỹ trong ngành ẩm thực, nhà hàng như Pollo Tropical, Dennys, Applebees, The Melting Pot, Great American Cookies… cũng đã đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội làm ăn.
KFC (Kentucky Fried Chicken) nổi tiếng khắp toàn cầu nhờ món gà rán, trụ sở chính tại Louisville – Kentucky (Mỹ) và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia. Chuỗi cửa hàng này gia nhập Việt Nam từ năm 1997 và là một trong những đại gia bán lẻ vào thị trường trong nước sớm nhất.
Giai đoạn năm 2012, thị phần của KFC trong lĩnh vực đồ ăn nhanh tại Việt Nam lên tới 60%. Nhưng đến năm 2015, với sự xuất hiện của nhiều hãng đồ ăn nhanh, thị phần của KFC giàm xuống còn hơn 48%.
Hay như Burger King, gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2011, đối tác nhượng quyền của Burger King tại Việt Nam là Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV) – thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP). Hiện thương hiệu này có hơn 20 cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội.
Giai đoạn thứ tư (bắt đầu từ năm 2013 đến nay): Làn sóng các công ty nhượng quyền thương hiệu Mỹ vào Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Các đại gia lớn nhất như Starbucks hay McDonald's cũng chính thức vào Việt Nam.
Starbucks - Thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới bắt đầu xâm nhập thị trường Việt Nam với việc mở cửa hàng đầu tiên tại TP HCM vào đầu năm 2013 và Bắc tiến ra Hà Nội vào giữa năm 2014.
Sau hơn 3 năm vào Việt Nam, chuỗi cà phê danh tiếng này đã có gần 20 cửa hàng tại 2 đô thị lớn TPHCM và Hà Nội.
Tập đoàn McDonald's đang là chuỗi bán lẻ thức ăn nhanh lớn bậc nhất thế giới khi phục vụ tới 68 triệu khách mỗi ngày tại 119 quốc gia. Tại Việt Nam, chuỗi bán lẻ này được nhượng quyền vào năm 2013 và chính thức khai trưởng cửa hàng đầu tiên vào đầu năm 2014.
Mặc dù đặt mục tiêu 100 nhà hàng sau 10 năm vào Việt Nam, nhưng đến nay sau hơn 2 năm, số nhà hàng McDonald’s vẫn khá khiêm tốn, với chỉ 8 địa điểm ở TPHCM.
Nhiều công ty đầu tư Mỹ cũng đã rót dòng vốn gián tiếp vào Việt Nam. Ví như Quỹ đầu tư Mỹ KKR đã đầu tư 359 triệu USD vào Masan và Texas Pacific Group đầu tư 50 triệu USD vào Masan Agriculture nhằm nắm bắt cơ hội tại thị trường bán lẻ Việt Nam.
Đặc biệt giai đoạn sắp tới có thể được xem là giai đoạn thứ 5 với rất nhiều cơ hội đang rộng mở như đã nói ở trên khi VN đang tham gia vào nhiều FTA, đặc biệt với TPP sắp được ký kết.
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, nhiều tập đoàn lớn của Mỹ đang có kế hoạch chuyển phần lớn cơ sở sản xuất sang Việt Nam, như Nike, Mast, P&G, Microsoft, Intel, Apple …
Theo thống kê, của Bộ Kế hoạch và đầu tư, lũy kế đến tháng 6/2015, Mỹ đứng thứ 7 trong số các quốc gia và vũng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 748 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư là 11,08 tỷ USD.
Quy mô vốn bình quân một dự án của Mỹ là khoảng 15,42 triệu USD, cao hơn so với mức bình quân chung một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 14,5 triệu USD/dự án.
Xét về lĩnh vực đầu tư, các nhà đầu tư Mỹ đã đầu tư vào 17/18 ngành kinh tế, trong đó vốn đầu tư tập trung vào lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống, công nghiệp chế biến chế tạo, kinh doanh bất động sản.
“Việc Việt Nam chủ động tham gia TPP làm cho Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư Mỹ, khiến thị trường Việt Nam khác biệt so với các quốc gia khác tại khu vực ASEAN chưa phải là thành viên TPP. Vì vậy, Việt Nam có thể sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của các công ty Mỹ có trụ sở tại Hồng Kông trong việc dịch chuyển đầu tư ra ngoài Trung Quốc”, Cục Đầu tư nước ngoài nhận định.
Thụy Du
Theo Trí Thức Trẻ

Venezuela đang trên bờ vực sụp đổ

RFA
2016-05-21
000_AI2ZV-622.jpg
Cảnh sát Venezuela trấn áp người biểu tình ở Caracas hôm 11/5/2016.
AFP PHOTO/JUAN BARRETO

Venezuela đang trên bờ vực thẳm sụp đổ. Đó là nhận định của hầu hết chuyên gia kinh tế thế giới về quốc gia theo đuổi Chủ nghĩa xã hội này.
Giá một chiếc bánh Hamburger chính thức là  1.700 bolivares tương đương với 170 đô la Mỹ. Giấy vệ sinh đang là vật khó tìm trong các thành phố và hàng tiêu dùng đã biến mất trong hầu hết các siêu thị lớn.
Người dân Venezuela đổ xuống đường phố biểu tình, đốt các chướng ngại vật và theo thống kê tỷ lệ thất nghiệp đã lên tới 18%, lạm phát 500% trộm cắp diễn ra khắp nơi và cảnh sát bất lực trước các cuộc biểu tình ngày càng dày đặc hơn.
Từ nhiều năm qua đất nước này chỉ sống nhờ nguồn lợi khai thác dầu mỏ chiếm khoảng 96% nguồn thu xuất khẩu và gần một nửa ngân sách do xuất khẩu dầu chi ra. Khi giá dầu tụt tới đáy là lúc kinh tế nước này khủng hoảng.
Quyền lực chính trị nằm trong tay tổng thống độc tài Hugo Chavez đã được chuyển giao cho Tổng thống Nicolas Maduro sau khi Ông Chavez chết đã không giúp gì được cho sự xuống dốc của Venezuela trước đó.
Theo chính sách của người tiền nhiệm, Tổng thống Nicolas Maduro cương quyết giữ chế độ xã hội chủ nghĩa, tập trung quyền lực và giành việc quyết định kinh tế vào tay mình, phá giá đồng bạc Venezuela và kiểm soát Ngân hàng Trung ương đã làm cho Venezuela suy sụp không phương cứu vãn.

Gia đình nạn nhân vụ MH17 kiện Putin

  • 5 giờ trước
Mảnh vỡ và một số chi tiết sót lại của chiếc phi cơ hành khách MH17 tại hiện trường sau khi bị bắn rơi.
Gia đình các nạn nhân của chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines đã kiện Nga và Tổng thống Vladimir Putin lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu.
Máy bay bị bắn rơi bằng tên lửa Nga chế tạo trên bầu trời phía Tây Ukraine vào năm 2014 làm chết 298 người.
Phương Tây và Ukraine nói những người nổi dậy có trách nhiệm, nhưng Nga buộc tội lực lượng Ukraine.


Khởi kiện của các gia đình nạn nhân dựa trên sự vi phạm về quyền sống của hành khách, theo trang News.com.au.
Cáo buộc này đòi 10 triệu đô-la Úc (7,2 triệu đô-la Mỹ) cho từng nạn nhân, vụ kiện đưa ra tên bị đơn là chính quyền và Tổng thống Nga.
Jerry Skinner, một luật sư hàng không làm việc tại Mỹ sẽ đứng đầu vụ kiện.
Ông này nói với News.com.au rất khó cho các gia đình khi phải chịu đựng việc những “tội ác” chưa được xử lý.
“Người Nga không có bằng chứng chứng buộc tội Ukraine. Chúng tôi có dữ liệu, hình ảnh, bản ghi nhớ, rất nhiều thứ.”

Chờ đợi chấp nhận



 
Tưởng niệm các nạn nhân vụ MH17 bị bắn rơi.
Ông Skinner nói sẽ chờ nghe từ phía Tòa án Nhân quyền châu Âu xem vụ việc có được chấp nhận hay không.
Có 33 người nhà nạn nhân trong hồ sơ khởi kiện, tờ Sydney Morning Herald nói.
Trong đó có tám người từ Úc, một người từ New Zealand và hầu hết số còn lại từ Malaysia.
Hãng luật LHD Lawyers có trụ sở tại Sydney đã nhận theo vụ kiện thay mặt gia đình các nạn nhân.
Chuyến bay MH17 rơi trong bối cảnh căng thẳng xung đột giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ủng hộ Nga.
Một nguồn tin từ Hà Lan năm ngoái kết luận chuyến bay này bị bắn hạ bởi tên lửa Buk do Nga chế tạo, nhưng không nói ai bắn tên lửa.
Phần lớn nạn nhân là người Hà Lan. Một cuộc điều tra hình sự độc lập đang được diễn ra.
Trong số nạn nhân, còn có ba hành khách là người gốc Việt Nam, theo giới chức điều tra Hà Lan.


  Hình ảnh mô phỏng vụ MH17 bị tấn công bằng tên lửa.

Mật vụ Mỹ bắn trọng thương kẻ chuẩn bị đột nhập Nhà Trắng


Theo một quan chức an ninh của Mỹ, vụ nổ súng diễn ra ngay bên ngoài Văn phòng của Tổng thống.


Ngày 20/5, theo giờ địa phương, mật vụ của Mỹ đã bắn trọng thương một người đàn ông khi người này cầm súng ngắn tiến sát Nhà Trắng.
Theo một quan chức an ninh của Mỹ, vụ nổ súng diễn ra ngay bên ngoài Văn phòng của Tổng thống. Các nhân viên an ninh đã yêu cầu người đàn ông này bỏ vũ khí. Tuy nhiên, người này đã không tuân thủ, buộc một nhân viên mật vụ phải nổ súng như một biện pháp phòng ngừa. Người này sau đó đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.
Đây không phải là lần đầu tiên có người cố tình tìm cách xâm nhập vào Nhà Trắng. Mới nhất là năm 2014, một người đàn ông cũng đã đột nhập vào Nhà Trắng với một con dao trong tay. Chỉ ngay sau đó chưa đầy 24h vụ đột nhập thứ 2 lại diễn ra, mặc dù tính chất nghiêm trọng không như vụ việc trước đó nhưng cũng khiến Nhà Trắng phải tăng cường an ninh.
Nhà Trắng là nơi ở và làm việc của Tổng thống Mỹ ./.
Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin

Người đẹp Hòa Bình lên ngôi Hoa hậu Biển Việt Nam 2016

VTV NewsCập nhật 18:14 ngày 21/05/2016

VTV.vn - Đêm chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 là đêm tranh tài của 36 cô gái đến từ mọi miền Tổ quốc. Đây cũng là đêm thi trao vương miện cho người đẹp giành chiến thắng.

Trải qua hành trình dài với những nỗ lực luyện tập không ngừng nghỉ ở cuộc thi, 36 cô gái xinh đẹp đã được xướng tên vào vòng Chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam 2016. Những người đẹp này sẽ tiếp tục tranh tài trong đêm Chung kết diễn ra ở đảo ngọc Tuần Châu - Hạ Long để tìm ra gương mặt giành chiến thắng và được trao vương miện.
Các ứng viên Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 sẽ lần lượt trải qua 3 phần biểu diễn áo dài, áo tắm và trang phục dạ hội trước khi bước vào vòng thi ứng xử để chọn ra top 5. Theo Ban tổ chức, ở phần thi ứng xử, các ứng viên sẽ trả lời các câu hỏi được đặt ra bởi chính khán giả. Điều này khiến đấu trường sắc đẹp mang tính xã hội hơn và tăng thêm sự thân thiện cho cuộc thi.

Các thí sinh trong buổi tổng duyệt tối 20/5
Các thí sinh trong buổi tổng duyệt tối 20/5
Với chủ đề biển cả xuyên suốt cuộc thi, đêm chung kết nhấn mạnh vào vẻ đẹp của người phụ nữ gắn liền với hình ảnh thiên nhiên của biển đảo, quê hương. Sân khấu đêm chung kết mang đậm dấu ấn đại dương với thiết kế nổi bật lấy cảm hứng từ hình ảnh những viên ngọc trai, cánh buồm đỏ thắm và những con sóng rì rào.
Bên cạnh phần thi của các thí sinh, khán giả sẽ có cơ hội chứng kiến những màn trình diễn hứa hẹn đầy "bùng nổ" của các nghệ sĩ như Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Bảo Anh, Dương Hoàng Yến, nhóm Ayor. Đồng hành với các thí sinh và các nghệ sĩ trong đêm Chung kết là hai MC Mỹ Vân và Hạnh Phúc. Đây đều là hai người dẫn quen thuộc với khán giả truyền hình, trong đó MC Mỹ Vân từng được xem là nhan sắc Việt một thời còn MC Hạnh Phúc của VTV.
Đêm Chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 sẽ phát sóng trực tiếp vào tối nay (21/5) trên kênh VTV6. VTV News cũng sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này tại đây. Mời quý vị chú ý theo dõi!
Hé lộ những hình ảnh rực rỡ trong buổi tổng duyệt Hoa hậu Biển Việt Nam Hé lộ những hình ảnh rực rỡ trong buổi tổng duyệt Hoa hậu Biển Việt Nam
VTV.vn - Đêm thi chung kết đã cận kề và 36 ứng viên của Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 đang nỗ lực hết mình trong những buổi tập luyện cuối cùng trên sân khấu.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.
00:00 ngày 22/05/2016
Phạm Thùy Trang (SBD 022) đã được xướng tên với danh hiệu cao nhất! Cô đã chính thức trở thành Hoa hậu Biển Việt Nam 2016. Người đẹp sinh năm 1995 đến từ Hòa Bình đã được trao vương miện. Cô vô cùng xúc động và rơi nước mắt trước danh hiệu đạt được.
23:55 ngày 21/05/2016
Danh hiệu Á hậu 1 đã thuộc về Nguyễn Thị Bảo Như (SBD 046), sinh năm 1992, đến từ TP.HCM.
23:53 ngày 21/05/2016
Cuối cùng, giây phút được mong đợi nhất trong đêm Chung kết đã đến!
Danh hiệu Á hậu 2 đã được trao cho Nguyễn Đình Khánh Phương (SBD 011), sinh năm 1995, đến từ Nha Trang.
23:44 ngày 21/05/2016
Trước khi đến với phần công bố kết quả từ Ban giám khảo, sân khấu đêm thi có sự xuất hiện của ca sĩ Mỹ Tâm. Cô khoe vẻ đẹp dịu dàng với thiết kế váy hồng tím nổi bật. Nữ ca sĩ thể hiện hai ca khúc Như một giấc mơ và Niềm tin.
23:37 ngày 21/05/2016
Ca sĩ Bảo Anh "đốt cháy" sân khấu đêm Chung kết với ca khúc Lần đầu. Cô khoe vẻ đẹp quyến rũ, gợi cảm với những màn vũ đạo vô cùng nóng bỏng.
23:17 ngày 21/05/2016
Ngay sau đó, top 5 thí sinh cũng đã được hai MC công bố. Top 5 cô gái nổi bật nhất cuộc thi bao gồm:
Hoàng Thị Hương Ly
Nguyễn Đình Khánh Phương
Phạm Thùy Trang
Dương Kim Ánh
Nguyễn Thị Bảo Như
5 cô gái này cũng đã bước vào phần thi ứng xử, một trong những phần thi vô cùng quan trọng của đêm Chung kết.
23:16 ngày 21/05/2016
Top 10 Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 đã được công bố:
Hoàng Thị Hương Ly (007)
Nguyễn Thị Huyền Trang (008) Nguyễn Đình Khánh Phương (011)
Lê Nguyễn Thảo Ngọc
Đặng Thị Mỹ Khôi (020)
Trịnh Thị Mỹ Duyên (022)
Phạm Thùy Trang (SBD 022)
Dương Kim Ánh (038)
Nguyễn Thị Bảo Như (SBD 046)
Đoàn Thị Ngọc Thảo (066)
23:05 ngày 21/05/2016
MC Mỹ Vân và MC Hạnh Phúc công bố 8 giải phụ bao gồm:
Người đẹp có làn da đẹp nhất: Phạm Thùy Trang (SBD 022)
Người đẹp ảnh: Nguyễn Thị Huyền Trang (SBD 008)
Người đẹp tài năng: Nguyễn Thị Quỳnh Nga (SBD 002)
Người đẹp áo dài Việt Nam: Dương Kim Ánh (SBD 038)
Người đẹp mặc trang phục dạ hội đẹp nhất: Nguyễn Thị Bảo Như (SBD 046)
Người đẹp hình thể: Hoàng Thị Hương Ly (SBD 007)
Người đẹp du lịch: Đặng Thị Mỹ Khôi (SBD 020)
Người đẹp thân thiện: Nguyễn Đình Khánh Phương (011)
22:52 ngày 21/05/2016
Noo Phước Thịnh "đốt cháy" sân khấu đêm Chung kết với bản hit Cause I Love You Tôi là một ngôi sao. Nam ca sĩ vô cùng nổi bật và thể hiện những vũ đạo mãn nhãn.
22:34 ngày 21/05/2016
36 người đẹp cùng bước vào phần trình diễn cuối cùng trong đêm Chung kết. Các thí sinh vô cùng lộng lẫy, khoe vẻ đẹp sang trọng với phong cách cổ điển qua bộ sưu tập trang phục dạ hội của nhà thiết kế Hà Duy.
22:26 ngày 21/05/2016
Dương Hoàng Yến cũng tham gia đêm thi. Cô khoe chất giọng opera cao vút qua nhạc phẩm kinh điển Habanera. Bên cạnh đó, nữ ca sĩ còn thể hiện ca khúc nổi tiếng The Phantom of the Opera cùng các thành viên của ban nhạc Ayor.
22:17 ngày 21/05/2016
Nhóm Ayor xuất hiện trên sân khấu với màn trình diễn đầy cảm xúc. Bốn chàng trai của nhóm da diết với ca khúc Chỉ là giấc mơ.
22:13 ngày 21/05/2016
22:02 ngày 21/05/2016
Các cô gái trở lại sân khấu với phần trình diễn bikini vô cùng nóng bỏng. Trên nền nhạc hiện đại, trẻ trung, các cô gái khoe những đường cong gợi cảm với vẻ đẹp năng động.
21:52 ngày 21/05/2016
Nhóm MTV khuấy động đêm thi với ca khúc Nắng vàng, biển xanh và em và ca khúc Sóng tình. Đây đều là hai ca khúc sôi động và quen thuộc, gắn liền với tên tuổi của nhóm.
21:45 ngày 21/05/2016
MC Hạnh Phúc khẳng định: "Từ lâu, áo dài đã trở thành trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, không chỉ mang vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng mà còn mang trong mình vẻ đẹp truyền thống, vẻ đẹp lịch sử. Đây là phần thi không thể thiếu trong các cuộc thi về sắc đẹp. Với Hoa Hậu Biển Việt Nam, đây cũng là phần thi cũng rất quan trọng. Mặc dù đều khoác lên mình những trang phục từ bộ sưu tập áo dài biển của nhà thiết kế Lý Minh Tuấn, nhưng mỗi thí sinh đều cố gắng truyền tải một thông điệp riêng qua những hình ảnh được thể hiện trên tà áo dài".
21:37 ngày 21/05/2016
21:36 ngày 21/05/2016
36 cô gái xinh đẹp cùng bước vào phần thi đầu tiên trong đêm Chung kết, đó là phần thi áo dài truyền thống. Các thí sinh cùng khoác trên mình bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế áo dài Lý Minh Tuấn với hình ảnh sinh vật biển được in trên những tà áo dài duyên dáng.
Theo nhà thiết kế Lý Minh Tuấn, bộ sưu tập này chính là một lời chúc mừng của anh tới các thí sinh để có thêm được nhiều may mắn. Anh cho rằng, dù đi tiếp hay dừng lại trong cuộc thi này, các thí sinh cũng sẽ gắn liền trách nhiệm bảo vệ biển với vẻ đẹp của người phụ nữ.
21:32 ngày 21/05/2016
Đêm Chung kết tiếp diễn với màn múa đặc sắc mang hình ảnh cánh buồm đỏ thắm, biểu trưng cho sự dữ dội và dịu êm, đồng thời thể hiện vẻ đẹp của biển đảo, thiên nhiên Tổ quốc.
21:29 ngày 21/05/2016
Thành phần Ban giám khảo tham dự đêm Chung kết gồm: nhà báo Đào Xuân Quang - Trưởng Ban giám khảo, ông Phạm Văn Miên - Tổng biên tập báo Công an Nhân dân, PGS.TS Ứng Duy Thịnh, TS Văn hóa học Đặng Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội - NSƯT Dương Minh Ánh, đạo diễn – diễn viên Cao Đức Xuân Hồng, Hoa hậu Biển Nguyễn Thị Loan.
21:23 ngày 21/05/2016
Ông Lý Minh Tuấn - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu. Ông cho biết, các thí sinh đã có 15 ngày đồng hành, được huấn luyện một cách chuyên nghiệp, bài bản, vượt qua nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời chúc tới các thí sinh sẽ hoàn thành tốt phần thi của mình trong đêm Chung kết.
Ông Lý Minh Tuấn còn khẳng định: "Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 lần đầu được tổ chức tại Việt Nam, tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam gắn liền với biển đảo quê hương, qua đó lựa chọn ra đại sứ tuyên truyền bảo vệ biển đảo Tổ quốc Việt Nam".
21:17 ngày 21/05/2016
MC Hạnh Phúc và MC Mỹ Vân đảm nhận vai trò dẫn dắt đêm Chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam 2016.
MC Mỹ Vân khẳng định: "Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 không chỉ là cuộc thi nhan sắc, giúp cho các cô gái trong độ tuổi 18 - 25 hoàn thiện tính chân, thiện, mỹ trong tâm hồn và vẻ đẹp của mình mà còn có mục đích cao cả hơn, đó là tìm kiếm đại sứ tuyên truyền bảo vệ biển đảo Tổ quốc Việt Nam".
21:06 ngày 21/05/2016
Top 36 thí sinh lần lượt xuất hiện và giới thiệu về bản thân. Các cô gái vô cùng duyên dáng và tự tin sải bước trên sân khấu.
20:59 ngày 21/05/2016
Đêm Chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 chính thức bắt đầu. Đêm thi mở màn đầy ấn tượng bằng bản nhạc Đại dương thức giấc của Slim V. Tiết mục có sự tham gia của vũ đoàn mang sắc màu biển cả với sự dàn dựng của biên đạo múa Trần Ly Ly.

Những hình ảnh đầu tiên về mảnh vỡ máy bay Ai Cập mất tích

Ngọc Anh (Ban Thời sự)Cập nhật 05:35 ngày 22/05/2016

Mảnh vỡ của máy bay MS804 rơi trên biển Địa Trung Hải (Ảnh: AP)

VTV.vn - Các vật thể được phát hiện bao gồm áo phao, một số bộ phận của ghế ngồi, hành lý cùng những đồ đạc có biểu tượng của EgyptAir đã khá rõ ràng.

Ngày 21/5, quân đội Ai Cập đã công bố những hình ảnh đầu tiên về các vật thể phát hiện trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay EgyptAir rơi trên Địa Trung Hải. Trong lúc này, ưu tiên hàng đầu của các nhà điều tra là tìm kiếm phần còn lại của chiếc máy bay cũng như hộp đen của nó để có thể tìm ra được câu trả lời xác đáng.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố nước này không loại bỏ bất kỳ giả thuyết nào về nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay và không thiên về bất cứ giả thuyết nào.
Tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp được đưa ra sau khi Cơ quan an toàn hàng không Pháp cùng ngày 21/5 xác nhận thông tin máy bay MS804 đã phát đi các thông điệp cảnh báo có khói trên máy bay trước khi rơi xuống Địa Trung Hải. Tuy nhiên, cơ quan trên thừa nhận hiện còn quá sớm để diễn giải và hiểu về nguyên nhân vụ tai nạn khi chưa tìm được mảnh vỡ hay hộp đen máy bay.
Sau đây là một số ảnh do quân đội Ai Cập công bố về mảnh vỡ được tìm thấy của MS804 xấu số:
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Phương Mỹ Chi ra dáng thiếu nữ song ca cùng thí sinh Thần tượng Bolero

T.H/ Ảnh: BTCCập nhật 11:33 ngày 21/05/2016

VTV.vn - Ba năm sau cuộc thi Giọng hát Việt nhí, Phương Mỹ Chi ngày càng ra dáng thiếu nữ và trưởng thành hơn khi đứng trên sân khấu.

Phần song ca của Phương Mỹ Chi và Trung Quang là một trong những tiết mục được chờ đợi nhất trong đêm chung kết Thần tượng Bolero diễn ra vào tối 20/5.
Phần song ca của Phương Mỹ Chi và Trung Quang là một trong những tiết mục được chờ đợi nhất trong đêm chung kết Thần tượng Bolero diễn ra vào tối 20/5.

Thể hiện ca khúc Con đường xưa em đi, ngay từ khi xuất hiện trên sân khấu, “chị Bảy” Mỹ Chi đã nhận được sự cổ vũ của khán giả.
Thể hiện ca khúc Con đường xưa em đi, ngay từ khi xuất hiện trên sân khấu, “chị Bảy” Mỹ Chi đã nhận được sự cổ vũ của khán giả.
Cô bé Á quân Giọng hát Việt nhí ngày nào giờ đã ra dáng một thiếu nữ xinh đẹp, diện chiếc áo dài hồng truyền thống.
Cô bé Á quân Giọng hát Việt nhí ngày nào giờ đã ra dáng một thiếu nữ xinh đẹp, diện chiếc áo dài hồng truyền thống.
Mỹ Chi so với thời của Giọng hát Nhí giờ đã trưởng thành cả về sắc vóc và giọng hát.
Mỹ Chi so với thời của Giọng hát Nhí giờ đã trưởng thành cả về sắc vóc và giọng hát.
Nếu Trung Quang lấy tình cảm của người nghe bởi chất giọng truyền cảm, tinh tế thì Phương Mỹ Chi lại chinh phục bằng giọng hát ngọt ngào. Cả hai đã cùng kết hợp khá ăn ý
Nếu Trung Quang lấy tình cảm của người nghe bởi chất giọng truyền cảm, tinh tế thì Phương Mỹ Chi lại chinh phục bằng giọng hát ngọt ngào. Cả hai đã cùng kết hợp khá ăn ý

Phương Mỹ Chi đã nhường khá nhiều “đất” cho Trung Quang khoe giọng.
Phương Mỹ Chi đã nhường khá nhiều “đất” cho Trung Quang khoe giọng.
Đứng trên sân khấu của Thần tượng Bolero, Mỹ Chi và Trung Quang được ví như một cặp đôi mới của dòng Bolero trong tương lai.
Đứng trên sân khấu của Thần tượng Bolero, Mỹ Chi và Trung Quang được ví như một cặp đôi mới của dòng Bolero trong tương lai.

Donald Trump tung hô tự do súng đạn, “bắn phá” bà Clinton



Dân trí Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 20/5 đã khẳng định ủng hộ quyền tự do sở hữu súng của người Mỹ, trong khi công kích dữ dội tuyên bố của bà Clinton rằng sẽ siết chặt kiểm soát súng nếu đắc cử.
 >> Donald Trump tiết lộ khối tài sản kếch xù
 >> Tỷ phú Donald Trump sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un để bàn về hạt nhân
 >> Tại sao nhiều cử tri Mỹ lại "cuồng" Donald Trump đến vậy?

Donald Trump công kích dữ dội đối thủ Hillary Clinton về quan điểm quản lý sở hữu vũ khí. (Ảnh: NBC)
Donald Trump công kích dữ dội đối thủ Hillary Clinton về quan điểm quản lý sở hữu vũ khí. (Ảnh: NBC)
Ông Trump khẳng định nếu đắc cử sẽ bảo vệ quyền mang theo súng được ghi trong Hiến pháp Mỹ, và xóa bỏ các khu vực cấm mang súng.
Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bài phát biểu chấp thuận sự ủng hộ của Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA), trong kỳ đại hội thường niên của tổ chức này. Vị tỷ phú cáo buộc bà Clinton muốn phóng thích những tên tội phạm bạo lực và “tước vũ khí” của những cư dân tuân thủ luật pháp tại những khu vực không an toàn.
Ông Trump cảnh báo rằng người dân, nhất là phụ nữ Mỹ, sẽ đối mặt với rủi ro lớn hơn nếu bà Clinton đắc cử.
“Hillary Clinton là ứng viên chống việc sở hữu súng mạnh mẽ nhất, người chống đạo luật Sửa đổi Lần hai quyết liệt nhất từng chạy đua vào Nhà Trắng”, ông Trump tuyên bố.
Trước đó, bà Clinton từng kêu gọi thắt chặt các biện pháp quản lý súng, nhưng không đề cập tới việc bãi bỏ quyền sở hữu.
“Với việc cố gắng bãi bỏ đạo luật Sửa đổi Lần hai, bà Hillary Clinton đang nói với mọi người rằng – cũng như mọi phụ nữ đang sống trong những khu vực nguy hiểm rằng – họ không có quyền tự bảo vệ mình”, ông Trump tuyên bố.
Vị ứng viên đảng Cộng hòa còn reo rắc vào cử tri nỗi sợ hãi rằng những tên tội phạm nguy hiểm sẽ được “phóng thích” và “hoành hành trên đường phố”, gây nguy hiểm cho “người Mỹ vô tội” nếu đối thủ phía đảng Dân chủ đắc cử.
Ông Trump, vốn vẫn gọi vị cựu ngoại trưởng Mỹ là “Hillary Clinton quanh co”, đã gán cho bà Clinton một biệt danh mới là “Hillary vô tâm”. Vị tỷ phú này thách thức vợ chồng bà Clinton ngay lập tức yêu cầu các vệ sỹ từ bỏ vũ khí.
“Hãy cùng đợi xem họ sẽ hoạt động ra sao”, ông Trump nói. “Hãy chờ xem họ cảm thấy thế nào khi đi lại mà không có súng và các vệ sỹ”.
Theo tờ New York Times, ông Trump đang muốn có được sự ủng hộ của NRA, với hơn 5 triệu thành viên. Nếu thành công, chiến thuật này sẽ giúp vị tỷ phủ chiến thắng tại các bang từng là trung tâm công nghiệp nặng Mỹ, nơi ông Trump phải thắng nếu muốn trở thành ông chủ Nhà Trắng.
Thanh Tùng
Theo NY Times

Minh Béo và điều mong mỏi nhất nhưng chưa kịp làm


Trước những lần phủ nhận thẳng thừng trong phiên luận tội, đủ thấy Minh Béo đang rất mong mỏi được đối chất chứng minh.

Viên cảnh sát gài bẫy
Khoảng 10h30 sáng 13/5 (giờ California, Mỹ; tương đương rạng sáng 14/5 giờ Việt Nam), diễn viên hài Minh Béo đã có mặt ở phiên điều đình (pre trial), diễn ra ở Tòa thượng thẩm quận Cam, chi nhánh Westminster.
Đây là lần thứ hai nam diễn viên hầu tòa. Minh được di chuyển bằng xe buýt cùng các phạm nhân từ nhà tù Theo Lacy đến tòa. Phiên tòa đón nhận nhiều sự quan tâm, và đặc biệt là nỗi áp lực lớn của Minh Béo.
Tuy nhiên thông tin nam diễn viên bất ngờ đổi luật sư vào giờ chót, cụ thể chuyển từ ông Đỗ Phủ sang bà Mia Yamamoto. Vì thế phiên tòa đành phải hoãn lại đến ngày 27/5.
Vì lẽ đó mà điều mong mỏi nhất của anh ngày hôm đó vẫn chưa được thực hiện - đó là được trực tiếp đối chất với viên cảnh sát đã gài bẫy mình.
Minh Beo va dieu mong moi nhat nhung chua kip lam
Diễn viên Minh Béo. 
Kể từ khi bị bắt từ cuối tháng 3 đến nay 20/5, dù đã có không ít những cuộc tiếp xúc với người thân, bạn bè đến thăm.
Đặc biệt trải qua 2 phiên tòa, song cơ hội để Minh Béo nói ra điều ẩn ức bấy lâu vẫn chưa có - đó là việc được đối diện trực tiếp với viên cảnh sát đã đóng giả cậu bé "bẫy" anh.
Chỉ khi đối chất với họ, Minh mới có thể hiểu rõ ràng hơn chuyện gì đang xảy ra với mình và mức độ xác thực của bằng chứng đó ra sao. Song, điều đó vẫn chưa được thực hiện.
Cạo đầu cầu nguyện
Xuất hiện ở buổi điều trần "hụt" vừa rồi, cùng với những hình ảnh phát tán trên các phương tiện có thể thấy rõ Minh Béo gầy sút trầm trọng. Hiện tại anh cũng cạo trọc đầu chứ không để tóc như trước nữa.
Minh Beo va dieu mong moi nhat nhung chua kip lam-Hinh-2
Và được biết việc cạo đầu này do ý nguyện của Minh Béo chứ không phải quy định của nhà tù. Một số nguồn tin cho hay, Minh Béo cạo đầu là để cầu nguyện.
Minh Béo xuất hiện nhanh chóng để nghe thông báo tòa chấp nhận việc anh thay đổi luật sư biện hộ. Sau đó, bà Mia Yamamoto - luật sư mới của nam diễn viên - đã đề nghị tòa dời phiên điều đình tiếp theo là vào ngày 27/5 để bà có thêm thời gian thu thập chứng cứ quanh vụ án cũng như trao đổi với thân chủ.
Nói thêm về tâm trạng lúc đó của Minh, Luật sư Đỗ Phủ chia sẻ với báo chí cho biết nam diễn viên có vẻ hoang mang, không hiểu khi tòa nhắc tới chữ bail (tiền tại ngoại hầu tra) tưởng rằng được xử luôn, nhưng sau khi ra xe về trở lại nhà giam mới biết sẽ được xử sau.
Theo dự định thì chỉ còn 1 tuần nữa, tức ngày 27/5 Minh Béo sẽ chính thức có mặt tại phiên điều trần và có thể được trực tiếp làm việc với bên cảnh sát đã gài bẫy anh. Tòa chấp thuận đề nghị này.
Phiên xử sơ thẩm vẫn được giữ nguyên như ấn định ban đầu là vào ngày 10/6.
Theo Phụ nữ OL

Minh Nhí phản bác ý kiến giám khảo ‘ăn tiền’ của nhà sản xuất

A- A A+ ‹Đọc›
Thích tắt quảng cáo hãy nhấn nút
Giám khảo Minh Nhí đã gồng mình phản bác ý kiến của nhiều người khi họ cho rằng BGK ngồi ghế nóng muốn khóc là khóc, muốn ...

Minh Nhí phản bác ý kiến giám khảo ‘ăn tiền’ của nhà sản xuất
ảnh minh họa
Cười Xuyên Việt – Tiếu Lâm Hội vừa lên sóng tối 19/05 với chủ đề Du lịch.
Đến với chủ đề này, nhóm Buffalo mang đến tiểu phẩm là “Thương lắm miền Tây” với bối cảnh chợ nổi Cái Răng để nói về cuộc sống vất vả và những nét văn hóa thú vị của người dân miền sông nước. Lồng vào đó là câu chuyện cảm động của ông Năm – người đã gắn bó cả cuộc đời mình lênh đênh trên những chiếc ghe.
Để đưa hình ảnh chợ nổi này lên sân khấu, nhóm Buffalo đã hao tâm tổn sức rất nhiều. BTC cũng đã mua cả trăm kg trái cây, đóng 5 chiếc xuồng, mấy chục bình gốm, hoa, bún,...để tất cả trông thật và sinh động nhất.

Với tiểu phẩm này, Buffalo lại một lần nữa cho thấy sự thông minh, sáng tạo của mình trong việc sử dụng âm nhạc, kết hợp giữa những bài lý, dân ca đậm chất miền Tây và cover các bản hit thời thượng như Sau Tất Cả của Erik sang cải lương, Lý cây bông với phong cách Acapella và beatbox, rồi cả vũ điệu cồng chiêng trên sông…

Sự đầu tư của Buffalo cho tiết mục được dàn dựng hoành tráng và câu chuyện cảm động của ông Năm đã khiến cho BGK và ban bình luận bật khóc. Tất cả đã đứng lên và giành cho nhóm những tràng vỗ tay thán phục khi tiết mục vừa kết thúc.

Giám khảo Minh Nhí cho rằng gần đây có nhiều người cho rằng BGK ngồi ghế nóng muốn khóc là khóc, muốn cười là cười vì phải khóc cười mới có thể “ăn tiền” của nhà sản xuất. Vì câu nói đó anh đã cố gồng để không phải khóc nhưng cuối cùng anh đã không làm được. Anh nói ai muốn đánh giá anh thế nào cũng được nhưng đó là cảm xúc mà anh dành cho Buffalo với tiết mục quá hay tối qua.

Tiết mục nhận được số điểm tuyệt đối 40 từ BGK và ban bình luận.
Tiểu phẩm “Thương lắm miền Tây”.
Nếu như Buffalo liên tiếp 3 tuần liền giành điểm cao nhất thì “đối thủ” nặng ký của Buffalo là nhóm X-Pro lại một lần nữa rơi vào bi kịch của phong độ lên xuống thất thường.

Tiểu phẩm “Chuyến du lịch kỳ thú” của nhóm tuy mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả với câu chuyện của nhóm chàng trai tham gia vào một chuyến du lịch cảm giác mạnh và nhiều bất ngờ nhưng chưa đủ để mang lại cảm giác “cực đã” cho Ban giám khảo.
Với tiết mục này, X-Pro nhận được 36,5 điểm – thấp nhất trong 3 nhóm.

Nhóm C.M.V – nhóm có tuổi đời trẻ nhất trong 5 nhóm tham gia Cười Xuyên Việt – Tiếu Lâm Hội cũng chưa lấy lại được phong độ của mình như nhóm đã từng làm được với “Chuyến xe bão táp”, “Đường đua”…
Tiểu phẩm tối qua của nhóm mang tên “Du lịch lạc lối”, nói về chuyến du lịch của chàng trai tên Phong (Thanh Phong) sang Thái Lan du ngoạn. Trong lúc can ngăn một vụ ẩu đả, Phong đã vô tình làm rơi chiếc túi đựng passport của mình vào sọt rác của cô lao công.

Hoảng hốt vì không có passport để về nước, Phong chạy khắp nơi tìm kiếm và anh đã may mắn gặp được Lu (Lu Dương), một người Việt đang sinh sống tại Thái Lan. Nhờ có sự giúp đỡ của Lu, cuối cùng Phong cũng đã tìm được chiếc túi của mình. Tuy nhiên, trước đó anh cũng đã phải trải qua rất nhiều phen hoảng hốt với các màn chào đón của anh chàng “tourguide” Lu.

Tiểu phẩm tối qua của nhóm đạt được 38 điểm.


3 ngôi sao nam nổi tiếng này từng không có cơm ăn

Hương Hương |
3 ngôi sao nam nổi tiếng này từng không có cơm ăn

Với sự nổi tiếng và thành công của 3 ngôi sao này, ít ai có thể ngờ rằng, họ từng có lúc đến cơm cũng không có để ăn.

Diễn viên, MC Quyền Linh
Ba má anh không ở được với nhau, má anh dắt con theo khi bà tới với người đàn ông khác. Chưa được bao lâu người cha dượng cũng qua đời, cậu nhóc ốm o mặc nhiên trở thành người đàn ông trụ cột gia đình.
Nhà nghèo quá, cơm không đủ ăn lấy chi tiền mà học. Mẹ anh bao nhiêu lần bắt con trai nghỉ học là bấy nhiêu lần anh khóc xin mẹ. Với cốt gia đình bần cố nông như nhà anh hồi đó, học hành chữ nghĩa là một chuyện xa xỉ.
Anh cũng hiểu sau mỗi cái gật đầu của mẹ cho đi học tiếp là những tháng ngày anh cực nhọc hơn nữa, thức đêm thức hôm làm việc quần quật. Cơm có bữa no bữa đói, thậm chí có bữa nhịn thì Quyền Linh cũng nhất khoát không chịu bỏ học.
Trong khi bạn bè chỉ biết lo học thì Quyền Linh từ nhỏ đã sớm phải vừa học vừa kiếm tiền. Bỏ qua sự chê bai, chọ ghẹo của bạn bè, anh kiếm tiền bằng cách mài củ mì làm bánh rồi mang vào trường bán.
Rồi có dạo, anh xin làm việc ở nhà máy chà lúa, mỗi ngày anh vác hàng trăm bao tải lúa nặng trịch chạy phăm phăm từ xuồng vào nhà máy.
Lại có những vụ, Quyền Linh ra đồng kéo rơm, cắt cỏ, làm đến bao giờ chân không còn đứng vững, tay không cầm nổi cuốc nữa mới chịu về nhà...
3 ngôi sao nam nổi tiếng này từng không có cơm ăn - Ảnh 1.
Diễn viên MC Quyền Linh.
Trường học cách nhà cả chục km, đi nhờ bạn hoài anh ngại. Vậy là Quyền Linh kiếm đường tắt bằng cách… bơi qua sông vì không có tiền đi đò.
Khó khăn lắm cuối cùng anh cũng vào được trường Nghệ thuật sân khấu 2 (nay là trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM). Và để có tiền đi học, anh cũng phải làm đủ nghề để nuôi bụng và trả học phí.
Quyền Linh từng đi lượm ve chai, bơm bánh xe dạo rồi ra chợ khuân vác hàng. Tiền công là vài cái bắp cải dằn bụng qua ngày.
Vậy mà vẫn có những ngày, không có việc, không có tiền, không có bắp cải, anh uống nước lọc cầm hơi để bước đến giảng đường.
Bây giờ, dù đã là một nghệ sĩ nổi tiếng cả nước, một người dẫn chương trình được công chúng yêu quý nhưng những ngày tháng đó chưa khi nào Quyền Linh quên.
Quá khứ đói nghèo như xui khiến anh nhận lời làm MC chương trình Vượt lên chính mình cả chục năm qua. Từng ấy năm, anh khóc cười cùng bao cuộc đời bất hạnh giống như anh, yêu thương bao con người đói khổ giống anh ngày nào.
Nghệ sĩ Nhật Cường
Nhật Cường là một nghệ sĩ được nhiều người yêu thương và quý trọng. Trước khi trở thành một ngôi sao nổi tiếng miền Nam, Nhật Cường cũng có những ngày tháng chịu đói dài dài…
3 ngôi sao nam nổi tiếng này từng không có cơm ăn - Ảnh 2.
Nghệ sĩ Nhật Cường.
Thời còn là sinh viên trường Nghệ thuật sân khấu 2, Nhật Cường cũng làm đủ việc để có miếng cơm bỏ bụng và trả học phí, kể cả bơm vá xe.
Thời đó, sinh viên ăn cơm theo tem phiếu. Anh rủ bạn hai người chung 1 phần cơm, phần còn lại để dành mua café uống. Mỗi tháng mỗi người được phát 1 kg thịt, 1 kg đường, cả đám cũng rủ nhau dùng chung, phần còn lại đem bán lấy tiền.
Ki cóp tính toán đến vậy nhưng cũng có những bữa đi học về, cơm chẳng có mà ăn. Lý do là vì lịch học kéo dài từ sáng tới chiều. Trưa ở lại trường, không ăn cơm được, tối về muộn chẳng còn cơm ăn. 1 tháng có khi chỉ được ăn vài bữa.
Để có cơm ăn, Nhật Cường và ba cậu bạn ở cùng chơi bốc thăm xem ai trúng thì cua cô gái phát cơm để có về muộn thì vẫn được dành phần cơm cho. Câu chuyện bi hài ấy, mỗi lần nhắc lại Việt Cường vẫn cười nhăn nhó!
Trường Giang
Cái tên Trường Giang đang nổi như cồn. Trường Giang bắt đầu được biết đến từ vai Mười Khó ở sân khấu Nụ Cười Mới.
Nhưng trước khi trở thành một tên tuổi hot như hiện nay, Trường Giang cũng có những ngày tháng không bao giờ quên về cái nghèo. Hồi ấy, mối quan tâm lớn nhất của anh là miếng cơm bỏ bụng chứ không phải nghệ thuật.
Trường Giang sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai. Mới chỉ cách đây hơn chục năm, gia đình anh vẫn phải sống trong một căn nhà trống hoác, mưa tạt gió lùa.
3 ngôi sao nam nổi tiếng này từng không có cơm ăn - Ảnh 3.
Trường Giang
Ký ức tuổi thơ của anh là một cậu nhóc đen nhẻm, gầy như que củi đầu trần chân đất đi mót mủ cao su. Những ngày tháng đó cơm không có ăn là chuyện thường tình.
Theo lời Trường Giang cuộc sống gia đình anh cũng như nhiều gia đình khác ở Đồng Nai vốn dĩ đã thấp như vậy. 
Ăn không đủ ăn, mặc không đủ mặc nên chưa bao giờ anh có ý định theo học nghệ thuật. Mối quan trâm lớn nhất của anh cũng như cả gia đình lúc đó chỉ là cơm ăn.
Tính Trường Giang nhanh nhẹn, hoạt bát từ nhỏ nên nghe lời bạn, anh đăng ký thi trường Sân khấu điện ảnh nhưng không thành. Vậy là Trường Giang học hệ B vừa học vừa làm. 
Để có tiền ăn tiền học, Trường Giang cũng từng đi bán nước suối, chạy bàn quán nhậu.
Được 2 năm, Trường Giang thi vào khoa đạo diễn và đậu nhưng học được 2 năm vì không đủ tiền đóng học phi, anh bị đuổi học. Đó là quãng thời gian đầy cay đắng, anh sống trong nghèo đói và cực khổ.
Không những thế, không ít lần các thầy cô khuyên anh bỏ nghề vì xấu, lùn, tiếng nói khó nghe và không có năng khiếu gì về nghệ thuật. Có những tối, Trường Giang ôm gối khóc rưng rức vì nhục và nhột.
Đó cũng là quãng thời gian Trường Giang hoài nghi mọi thứ cho đến ngày anh được gặp cố nghệ sĩ Hữu Châu và sau này là Hoài Linh.
Cuộc đời Trường Giang thực sự bước sang một trang mới từ khi Mười Khó được công chúng biết tới và yêu mến.
theo Trí Thức Trẻ


Văn Cao - Phạm Duy: Tình bạn tri kỷ dù tính cách trái ngược

Họa sĩ Văn Thao |
Văn Cao - Phạm Duy: Tình bạn tri kỷ dù tính cách trái ngược

Họa sĩ Văn Thao, con trai trai trưởng của nhạc sĩ Văn Cao gửi đến Zing.vn bài viết về tình bạn không dễ gì có được giữa 2 cái tên lớn của âm nhạc Việt Nam: Văn Cao và Phạm Duy.




Văn Cao - Phạm Duy: Tình bạn tri kỷ dù tính cách trái ngược - Ảnh 1.
Họa sĩ Văn Thao - con trai nhạc sĩ Văn Cao.
Văn Cao khuyên Phạm Duy theo nghiệp sáng tác
Văn Cao và Phạm Duy quen nhau vào năm 1944 tại Hải Phòng trong một cơ duyên âm nhạc rất thú vị.
Lúc đó Phạm Duy là một giọng ca tân nhạc rất lãng tử, vừa đàn, vừa hát trong gánh hát cải lương Đức Huy – Charlot Miều.
Gánh hát này đưa Phạm Duy đi khắp mọi miền Tổ quốc, từ Bắc chí Nam, khiến chàng trai trẻ mở mang tầm mắt và tự nhiên là nhân tố quan trọng để ông giới thiệu các sáng tác tân nhạc đến toàn thể nhân dân.
Một lần gánh hát Đức Huy đến Hải Phòng biểu diễn và Phạm Duy gây ấn tượng khi vừa chơi guitar, vừa hát bài Buồn tàn thu của Văn Cao.
Phạm Duy không hề biết rằng, lúc đó Văn Cao cũng đang sống ở Hải Phòng.
Bạn bè của Văn Cao là Trần Liễn, Doãn Tòng đi xem hát về nói ngay với Văn Cao: “Có một tay ca sĩ trẻ hát bài Buồn tàn thu của mày rất hay”. Văn Cao khá nhạc nhiên và quyết định đi nghe Phạm Duy hát.
Sau đêm hôm đó, một người bạn đã dẫn Phạm Duy đến nhà Văn Cao ở góc bến Bính, Hải Phòng. Và tình bạn của hai người bắt đầu từ đó.
Phạm Duy lưu lại xứ hoa phượng đỏ một thời gian và có nhiều dịp trao đổi về âm nhạc với tác giả Buồn tàn thu. Văn Cao khuyên Phạm Duy nên đi vào nghiệp sáng tác, chứ không chỉ là một ca sĩ du ca.
Phạm Duy đồng ý và quyết tâm trở thành một nhạc sĩ. Những nốt nhạc đầu tiên do Phạm Duy có sự góp ý, trao đổi của người bạn Văn Cao.
Phạm Duy là một nghệ sĩ du ca nên ông chỉ lưu lại Hải Phòng một thời gian không dài rồi lại tiếp tục hành trình âm nhạc của mình trên khắp nẻo đường Tổ quốc.
Sau khi trở thành bạn, Phạm Duy biểu diễn nhiều sáng tác của Văn Cao và góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu âm nhạc của tác giả Tiến quân ca đến đông đảo công chúng.
Bên cạnh việc biểu diễn, Phạm Duy bắt đầu cho ra đời những ca khúc đầu tiên.
Một điều thú vị là những ca khúc ban đầu của Phạm Duy bị ảnh hưởng khá nhiều từ các sáng tác của Văn Cao, thậm chí nội dung một số ca khúc cũng có sự tiếp nối và phát triển từ âm nhạc của tác giả Mùa xuân đầu tiên.
Ví như Văn Cao có Trương Chi thì Phạm Duy có Khối tình Trương Chi, Văn Cao có Trường ca sông Lô thì Phạm Duy có Tiếng hát trên sông Lô, Văn Cao có Thiên thai thì Phạm Duy có Tiếng sáoThiên Thai,…
Từng cãi nhau vì tính cách bất đồng

Văn Cao - Phạm Duy: Tình bạn tri kỷ dù tính cách trái ngược - Ảnh 2.
Phạm Duy là người phóng túng, đào hoa.
Sau Cách mạng tháng 8, Văn Cao gặp lại Phạm Duy ở Hà Nội. Hai người thường xuyên gặp nhau ở phòng trà trên góc phố Hàng Gai.
Đến khi toàn quốc kháng chiến Văn Cao được lệnh đưa giới văn nghệ rời khỏi thủ đô để đi tản cư.
Văn Cao cố tìm gặp Phạm Duy, tìm mãi mới thấy bạn mình ở Phố Huế.
Văn Cao khuyên Phạm Duy đi tản cư để tiếp tục sinh hoạt văn nghệ phục vụ nhân dân nhưng Phạm Duy bướng chưa chịu đi ngay, bảo bao giờ đánh thật mới đi.
Lo cho bạn, Văn Cao đưa cho Phạm Duy một tờ giấy giới thiệu có chữ ký của ông Võ Nguyên Giáp và dặn là khi nào kháng chiến nổ ra thì tìm đến Đài Phát thanh để sinh hoạt.
Phạm Duy sinh hoạt ở Đài Phát thanh trong thời gian nổ ra cuộc kháng chiến toàn quốc và có thể nói Văn Cao chính là người đã vận động Phạm Duy đi theo cách mạng.
Năm 1947, đang ở chiến khu Việt Bắc, Văn Cao nhận nhiệm vụ mở một quán cà phê ca nhạc ở Biên Thùy (Lào Cai) để thu thập tin tức phục vụ cho cách mạng.
Văn Cao nhắn Phạm Duy lên miền ngược biểu diễn âm nhạc. Phạm Duy lên ngay và hai người lại có điều kiện để cùng nhau đàm đạo về nghệ thuật.
Nhưng Phạm Duy vốn là một người phóng khoáng lại đào hoa, tích cách này khác hẳn với Văn Cao và không phù hợp trong môi trường kháng chiến.
Văn Cao từng nhiều lần tranh cãi với Phạm Duy và điều này, nhưng Phạm Duy không nghe. Và cuối cùng Phạm Duy quyết định chia tay bạn mình và tiếp tục con đường du ca, sau chuyển dần vào Nam sinh hoạt.
Phạm Duy coi Văn Cao là thầy

Văn Cao - Phạm Duy: Tình bạn tri kỷ dù tính cách trái ngược - Ảnh 3.
Văn Cao được Phạm Duy coi như một người thầy.
Sau này, Phạm Duy trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng ở miền Nam trước khi sang định cư ở Mỹ.
Thời gian này, Văn Cao và Phạm Duy không có liên lạc trực tiếp nhưng cũng thường xuyên hỏi thăm nhau qua giới bạn bè. Đến khi Phạm Duy về nước ở tuổi xế chiều thì Văn Cao đã không còn.
Phạm Duy đến thăm gia đình tôi khi đã đã qua ngưỡng tuổi xưa nay hiếm, ông ngậm ngùi thắp hương cho người bạn quá cố.
Tôi dẫn ông đi thăm mộ cha mình và được ông kể lại nhiều câu chuyện thú vị về tình bạn của họ.
Phạm Duy không ngại nhận mình là một người đào hoa, "sát gái" trong khi Văn Cao "cực kỳ nhát" trong các mối quan hệ tình cảm.
Tính cách của Phạm Duy và Văn Cao hoàn toàn trái ngược nhưng hai người vẫn có thể trở thành tri kỷ trong âm nhạc vì cả hai trọng cái tài của nhau.
Khi trả lời phỏng vấn của một cơ quan báo chí quốc tế về Phạm Duy, Văn Cao nói rằng: “Đứng về phương diện nghệ thuật, Phạm Duy là một trong những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho tân nhạc Việt Nam.
Và theo tôi, Phạm Duy thực sự là một nhà văn hóa”.
Phạm Duy cũng nhiều lần thể hiện sự mến trọng dành cho người bạn tri kỷ của mình.
Trong một lần được mời sang giảng dạy tại khoa phương Đông của một trường đại học bên Mỹ, Phạm Duy không ngại thổ lộ rằng: “Tôi có vinh dự ngày hôm nay là nhờ công rất lớn của Văn Cao – một người tôi coi như thầy”.
Còn trong cuốn hồi ký của mình, Phạm Duy viết: “Tôi tôn trọng và vô cùng cảm phục Văn Cao”.
theo zing.vn

Gương mặt thân quen: "Phiên bản lỗi" của Hari Won khiến Hoài Linh cười ngất

T.H/ Ảnh: BTCCập nhật 05:40 ngày 22/05/2016

VTV.vn - Dù còn nhiều điểm chưa giống Hari Won nhưng phần thi của Duy Nam vẫn khiến khán giả và giám khảo cảm thấy thích thú.

Tập 5 chương trình Gương mặt thân quen 2016 lên sóng tối 21/5 tiếp tục đem lại nhiều bất ngờ thú vị cho khán giả. Trong 6 màn trình diễn, Đỗ Duy Nam là người có phần thể hiện độc đáo nhất, khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Lần đầu tiên giả gái, anh gặp phải thử thách vô cùng khó khăn khi phải hóa thân thành ca sĩ Hari Won. Anh chọn hát Hương đêm bay xa, bản hit quen thuộc của bạn gái Trấn Thành. Một điều khá đặc biệt là chính Hari Won đã bất ngờ xuất hiện trên sân khấu Gương mặt thân quen ở nửa sau phần trình diễn của Đỗ Duy Nam. Cả hai cùng đọ nhan sắc và phong cách biểu diễn nhí nhảnh trên sân khấu khiến khán giả thích thú. Trong khi đó, Trấn Thành cũng có mặt tại hàng ghế khán giả để cổ vũ cho bạn gái.
Mặc dù không hát giống bản gốc nhưng phần trình diễn của Đỗ Duy Nam đã khiến các giám khảo vô cùng phấn khích. Giám khảo Đức Huy phải thốt lên: “Sao mà giống thế! Hai bạn giống như hai chị em sinh đôi nhưng cách nhau đến 25 năm".
Giám khảo Mỹ Linh cũng hài hước nhận xét Duy Nam giống Minh Nhí hơn là Hari Won. “Khi phiên bản lỗi của Hari Won bước ra, tôi không biết bạn giống ai. Song khi phiên bản chính bước ra, tôi lại có cảm giác Hari Won đang song ca cùng Minh Nhí”, nữ Diva nói. Đánh giá này của ca sĩ Mỹ Linh cũng được giám khảo Hoài Linh đồng tình. Vị danh hài còn cho rằng phần thi của Đỗ Duy Nam rất duyên dáng.
Một số hình ảnh của Đỗ Duy Nam và Hari Won trong chương trình:
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Quán quân Thần tượng Bolero: May mắn khi được làm học trò Đan Trường

Thứ Bảy, ngày 21/05/2016 09:52 AM (GMT+7)
"Em cảm thấy mình may mắn nhiều hơn áp lực, vì nhờ có sự hỗ trợ, nâng đỡ hết mình từ anh Đan Trường và các fan của anh ấy, em mới có được thành công và kết quả như hôm nay."
Sau khi lên ngôi Quán quân Thần tượng Bolero, "hot boy 18 tuổi" Trung Quang đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý khi trở thành giọng ca trẻ tuổi nhất gặt hái thành công tại cuộc thi này.
Đánh giá về khả năng thành công của Trung Quang sau cuộc thi, Hoàng Tuấn - quản lý Đan Trường cho biết: tân Quán quân Bolero có tới 50% thành công nhờ vào ngoại hình sáng sân khấu cùng giọng ca ấn tượng. Tuy nhiên, cả ekip sẽ cho "hot boy" tập luyện thể lực, uống thuốc bổ sung Canxi, Vitamin để cải thiện chiều cao trong thời gian tới.
Quán quân Thần tượng Bolero: May mắn khi được làm học trò Đan Trường - 1
Hot boy 18 tuổi - Trung Quang lên ngôi Quán quân Thần tượng Bolero.
- Cảm xúc của Trung Quang ra sao sau khi đăng quang Quán quân Thần tượng Bolero?
Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Lúc này, em chỉ muốn cảm ơn ekip chương trình, HLV Đan Trường cùng đông đảo khán giả đã luôn yêu thương, ủng hộ em trong suốt thời gian qua. Nếu không có họ, Trung Quang vẫn mãi là một cái tên xa lạ chưa thể thực hiện được ước mơ ca hát của mình. Sau khi rời khỏi cuộc thi, em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng mọi người.
- Khi MC xướng tên Trung Quang giành giải Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng phản ứng của bạn khá bình thản như đã biết trước kết quả?
Em hoàn toàn không hề hay biết về kết quả Bolero, bản thân em cũng rất bất ngờ khi được MC Thanh Bạch, Thanh Thảo xướng tên vì trước đó, em chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ được vào sâu vòng trong, thậm chí may mắn trở thành Quán quân tại cuộc thi này.
Dù trong lòng rất vui sướng, hồi hộp nhưng em vẫn có thể kiềm nén cảm xúc khá tốt và không thể hiện điều đó ra bên ngoài. Với những ai đã từng tiếp xúc hay gặp gỡ em, họ sẽ hiểu sự trầm tính, bình tĩnh vốn là cá tính quen thuộc của em từ trước đến nay.
- Không ít người cho rằng Trung Quang lên ngôi Quán quân hầu hết đều nhờ vào sự ủng hộ từ lượng fan đông đảo của Đan Trường. Điều đó có khiến bạn cảm thấy áp lực để thoát khỏi cái bóng của HLV?
Em cảm thấy mình may mắn nhiều hơn áp lực, vì nhờ có sự hỗ trợ, nâng đỡ hết mình từ anh Trường và các fan của anh ấy, em mới có được thành công và kết quả như hôm nay. Nhưng em tin khán giả luôn là người công tâm nhất, dù là fan của ai, họ vẫn sẽ không vì thế mà nhắn tin ủng hộ cho những thí sinh chưa thực sự thuyết phục.
Quán quân Thần tượng Bolero: May mắn khi được làm học trò Đan Trường - 2
Đan Trường ôm hôn, chúc mừng học trò cưng sau giây phút đăng quang.
- Trung Quang đã có dự định nào cho riêng mình sau khi lên ngôi Quán quân Bolero?
Trước mắt, em sẽ vào TP.HCM sinh sống để chuẩn bị cho quá trình Nam tiến. Song song với công việc đi hát mỗi đêm, em cũng sẽ cố gắng học tập để trau dồi thêm kiến thức thanh nhạc trước khi lấn sân ca hát chuyên nghiệp.
- Điều đầu tiên bạn muốn làm sau khi đăng quang là gì? Và sẽ sử dụng ra sao với số tiền thưởng 250 triệu vừa nhận được?
Có lẽ em sẽ thức trắng đêm để chung vui với bạn bè, gia đình. Còn số tiền thưởng từ chương trình, em vẫn chưa biết sẽ làm gì, vì 250 triệu là khoản tiền rất lớn đối với một chàng trai 18 tuổi, mới chập chững vào đời như em.
Sau khi chúc mừng học trò đăng quang Thần tượng Bolero, Đan Trường đã vội vã cùng trợ lý ra sân bay lên đường sang Mỹ lưu diễn dài ngày. Ông Hoàng Tuấn – đại diện của nam ca sỹ đã thay anh Bo trả lời mọi câu hỏi về sự thành công của hot boy 18 tuổi tại Thần tượng Bolero.
- Sau khi giúp Trung Quang lên ngôi Quán quân Bolero, anh đã có dự định dài hơi để hỗ trợ hot boy 18 tuổi theo đuổi sự nghiệp ca hát sắp tới?
Trước mắt, chúng tôi đã thu âm gần xong album chung của hai thầy trò Đan Trường – Trung Quang và một CD Bolero dành riêng cho các thí sinh trong team Đan Trường. Sau chương trình, Quang sẽ có khoảng 1 tháng về quê thăm gia đình trước khi dọn vào Nam sinh sống, học tập. Chúng tôi sẽ để cậu ấy học thêm về kỹ thuật thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM.
Ngoài giờ học trên trường, tôi vẫn sẽ tìm show để Quang đi hát vào mỗi cuối tuần. Nhưng hát ở đây không phải để kiếm tiền mà là giúp cậu ấy rèn luyện phong cách biểu diễn trước khi chính thức trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp.
Quán quân Thần tượng Bolero: May mắn khi được làm học trò Đan Trường - 3
Ekip Đan Trường sẽ hỗ trợ về chuyện chọn trường học tập, cũng như book show mỗi tuần để Trung Quang đi hát rèn luyện khả năng.
- Hơn 3 tháng đồng hành, dẫn dắt Trung Quang tại cuộc thi này, anh đánh giá ra sao về “hot boy 18 tuổi”?
So với các thí sinh còn lại tại cuộc thi này, Quang có phần may mắn hơn khi vừa xuất hiện đã được nhiều khán giả chú ý và dành sự yêu mến. Ở thời điểm hiện nay, phần đông khán giả thích mẫu ca sỹ có cả thanh lẫn sắc, Quang chỉ có một nhược điểm là cậu ấy nhỏ con quá. Nhưng biết đâu, đây lại là dấu hiệu đặc biệt để khán giả nhận ra cậu ấy khi ra đời, bước vào showbiz với hàng trăm, hàng ngàn ca sỹ từa tựa nhau như hiện nay? (cười).
Tuy nhiên, Quang còn nhỏ tuổi, cơ thể vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên chúng tôi sẽ để cậu ấy tập luyện thể lực thường xuyên, uống thuốc bổ sung Canxi, vitamin để cải thiện chiều cao trong tương lai.
- Không ít ý kiến cho rằng thành công của Trung Quang ngày hôm nay phần lớn đều nhờ vào lượng fan đông đảo của Đan Trường. Nhiều người e ngại sau chương trình, Trung Quang sẽ trở nên mờ nhạt và rơi vào quên lãng như trường hợp của Đức Phúc The Voice?
Trường hợp giữa Trung Quang và Đức Phúc không hề giống nhau.
Ngay từ khi xuất hiện trên sân khấu, dù chưa về đội Đan Trường nhưng Quang đã được khán giả yêu mến nhờ gương mặt điển trai cùng vóc dáng baby, dễ thương. Chưa kể phong cách, giọng hát của cậu ấy cũng rất ấn tượng và có cá tính riêng. Đây là điều rất quan trọng và tối cần thiết, ảnh hưởng đến sự thành công của một ca sỹ.
Sau khi về đội, Đan Trường chỉ tạo điều kiện để thí sinh trở nên dạn dĩ, đa phong cách hơn khi đứng trên sân khấu.
Nếu bảo cậu ấy chỉ dựa vào sự nổi tiếng của HLV mới được đăng quang như hôm nay thì chẳng khác nào phủ nhận toàn bộ công sức, nỗ lực của Quang trong suốt thời gian qua. Dựa trên con mắt làm nghề mấy mươi năm của tôi, Quang đã có trong tay 50% cơ hội thành công so với nhiều ca sỹ trẻ khác.
Quán quân Thần tượng Bolero: May mắn khi được làm học trò Đan Trường - 4
Trung Quang có nhiều cơ hội thành công trong tương lai khi hội tụ đủ yếu tố cả ngoại hình lẫn giọng hát.
- Trong thời gian tới, anh và ekip dự định sẽ để Trung Quang theo đuổi dòng nhạc Bolero hay sẽ trở nên đa phong cách, hình ảnh như Đan Trường?
Showbiz thời nay khắc nghiệt lắm, nếu ca sỹ chỉ giữ mãi một màu không chịu thay đổi cho phù hợp với xu thế thì sớm muộn cũng sẽ bị đào thải.
Tôi muốn Trung Quang trở nên đa dạng ở mọi phong cách, để khi xuất hiện tại các sân khấu lớn như lễ hội, hay nhỏ như phường xóm, và thậm chí cả phòng trà, bar club,... em ấy đều có thể phù hợp và đáp ứng được. Nếu chỉ gói gọn theo đuổi mỗi dòng nhạc Bolero, Trung Quang sẽ rất khó sống và phát triển thêm thu nhập, vì ở Việt Nam tính trên đầu ngón tay được bao nhiêu phòng trà để ca sỹ biểu diễn?
- Cảm ơn anh về những chia sẻ!
Tin tức giải trí Ca Nhạc hàng đầu Việt Nam Châu Á. Tin buồn Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời sau nhiều ngày chữa trị. Bí ẩn phía sau vụ việc Minh Béo bị bắt tại Mỹ không thể tin. Thế Giới Sao qua Facebook Hôm nay.
Theo Hương Bùi (Dân Việt

Van Gaal và Mourinho kín tiếng về tương lai M.U

Lộc Trần
05:37 ngày 22-05-2016
Dù giành chức vô địch FA Cup nhưng Van Gaal cũng không thể vui khi truyền thông Anh khẳng định Jose Mourinho sẽ thế chỗ ông tại M.U trong mùa tới.
Van Gaal và Mourinho kín tiếng về tương lai M.U
Chiến thắng kịch tính 2-1 của M.U trước Crystal Palace đã giúp họ có được danh hiệu FA Cup thứ 12, đồng thời là thành công đầu tiên của Van Gaal kể từ khi đến Old Trafford. Tuy nhiên, thay vì được tận hưởng niềm vui, chiến lược gia người Hà Lan đón nhận thông tin Mourinho sẽ thế chỗ ông trong mùa tới.

"Tôi không muốn nói về việc ra đi. Tôi sẽ cho các bạn thấy chiếc cúp. Tôi không muốn thông báo cho bạn bè về việc mình ra đi trên truyền thông, những người đã sa thải tôi suốt 6 tháng qua", Van Gaal giận dữ khi được hỏi về tin đồn chuyển giao ở Old Trafford.

Đồng thời, cựu HLV Barcelona khẳng định danh hiệu FA Cup sẽ là khởi đầu cho thành công của tương lai: "Tôi đã nói kể từ lúc mới đến đây rằng chúng ta đang trong quá trình tái thiết. Tôi phải làm mới đội hình và đã làm việc đó trong bối cảnh có quá nhiều ca chấn thương. Nhưng sau tất cả, chúng tôi vẫn giành được danh hiệu. Tôi rất tự hào khi trở thành HLV đầu tiên sau Sir Alex giành được 1 chiếc cúp, đó là lý do tôi đã chụp ảnh với ông ấy trong ngày hôm nay để lưu giữ khoảnh khắc lịch sử đó".

Thay vì theo dõi chung kết FA Cup, Mourinho đi xem... boxing
Thay vì theo dõi chung kết FA Cup, Mourinho đi xem... boxing

Nói về những quyết định nhân sự trong trận chung kết, Van Gaal tin rằng mình không sai: "Tôi rất vui mừng với các bàn thắng. Chính tôi đã quyết định loại Lingard ra khỏi đội hình xuất phát nhưng tôi cũng chính là người rút Mata ra dù anh ấy đã ghi bàn. Về phần Depay, truyền thông đã sai khi nói anh ấy không có mặt ở đây. Dù Depay không thi đấu nhưng đó là vì những lý do khác. Ashley Young phù hợp hơn khi có thể chơi nhiều vị trí".

Jose Mourinho, cái tên được báo chí Anh nhắc đến như sự thay thế cho Van Gaal trên ghế nóng ở Old Trafford, cũng đã có mặt tại London vào tối qua nhưng là để dự khán trận đấm bốc giữa David Haye và Arnold Gjergjaj. Khi được cánh báo chí hỏi về chức vô địch của M.U và Van Gaal, Người đặc biệt ngắn gọn: "Xin chúc mừng", đồng thời từ chối đề cập đến khả năng dẫn dắt Quỷ đỏ.
Nguồn: Bongdaplus.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét