Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

MUÔN MÂT ĐỜI THƯỜNG 332

(ĐC sưu tầm trên NET)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Đối thoại chính sách kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản

Thứ Năm, 26/05/2016, 22:01:30
 Font Size:     |        Print
* Khai mạc Hội nghị cấp cao G7
Theo Đài NHK và TTXVN, chiều 26-5, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã tới sân bay Chu-bu, TP Na-gô-y-a, tỉnh Ai-chi, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị cấp cao (HNCC) Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê.
Đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn tại sân bay có đại diện Ban tổ chức HNCC G7, lãnh đạo tỉnh Ai-chi, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và đông đảo bà con, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Nhật Bản.
* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã tham dự Đối thoại chính sách kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản, chủ đề “Việt Nam hội nhập và phát triển”. Cùng dự, có lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, lãnh đạo tỉnh Ai-chi và đông đảo doanh nghiệp tiêu biểu của hai nước.
Trong bài phát biểu chào mừng, đại diện lãnh đạo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản khẳng định, Việt Nam là đối tác vô cùng quan trọng đối với Nhật Bản. Việc hai bên thường xuyên duy trì, trao đổi đoàn cấp cao đã thể hiện rất rõ điều này, đồng thời là điều kiện quan trọng để thúc đẩy phát triển quan hệ hữu nghị song phương ngày càng đi vào hiệu quả và thực chất. Với khoảng 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang có hoạt động đầu tư, hợp tác, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, việc hai nước cùng thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ mở rộng dư địa hợp tác, phát triển kinh tế song phương trong thời gian tới. Phía Nhật Bản mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam, nhất là những lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh như dệt may, năng lượng, đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục, đào tạo… Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi giá trị toàn cầu hậu TPP; mong muốn xúc tiến mạnh mẽ hơn hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam bởi đây cũng là lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện để các lưu học sinh phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế Nhật Bản cũng kêu gọi Chính phủ và chính quyền các địa phương Việt Nam cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.
Phát biểu ý kiến tại diễn đàn quan trọng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam và Nhật Bản chia sẻ nhiều điểm tương đồng, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản đang trải qua giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhật Bản là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam; là đối tác đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam với hơn 3.000 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 39 tỷ USD và đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam với cán cân thương mại cân bằng, các sản phẩm có tính bổ trợ nhau và phần lớn các dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam đều thành công. Về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng gần 6,7%, cao nhất kể từ năm 2011, là một trong sáu nền kinh tế mới nổi tăng trưởng cao nhất năm 2015. Với dân số 92 triệu người và GDP bình quân đầu người đạt hơn 2.100 USD, quy mô và sức mua của thị trường Việt Nam tăng trưởng nhanh, ổn định. Đồng thời, Việt Nam là quốc gia có độ ổn định cao về chính trị. Việt Nam đã ký 13 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), trong đó có TPP mà Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên. Thời gian tới, Việt Nam sẽ mở rộng quan hệ thương mại tự do với 55 đối tác, trong đó có tất cả bảy thành viên G7 và 15 trong số 20 thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng một chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân, doanh nghiệp và đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thời gian tới đứng ở nhóm đầu của các nước ASEAN; đồng thời cho biết, Việt Nam sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và minh bạch. Thủ tướng gợi mở và khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các dự án thuộc sáu nhóm lĩnh vực trong khuôn khổ hợp tác phát triển công nghiệp hóa Việt Nam - Nhật Bản, các dự án phát triển hạ tầng, dự án theo hình thức PPP, dịch vụ chất lượng cao, tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nhất là tham gia đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm đối với các dự án khởi nghiệp gắn với phát triển công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đề cập việc triển khai TPP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hai nước hoàn toàn có khả năng nâng kim ngạch thương mại song phương lên 60 tỷ USD vào năm 2020. Việt Nam hoan nghênh Nhật Bản mở cửa thị trường cho trái cây Việt Nam như xoài, vải, thanh long… và mong muốn tiếp tục đưa nhiều hơn các mặt hàng thủy sản, hàng tiêu dùng, điện tử, linh kiện sản xuất tại Việt Nam đến với người tiêu dùng Nhật Bản. Thủ tướng cho biết, người Việt Nam ưa chuộng hàng hóa “Sản xuất tại Nhật Bản” và sẵn sàng đón nhận các mặt hàng có chất lượng, công nghệ cao từ Nhật Bản.
Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế trong giai đoạn phát triển mới. Việt Nam chào đón các nhà đầu tư, kinh doanh Nhật Bản đến Việt Nam và tin tưởng rằng giới đầu tư, kinh doanh Nhật Bản sẽ thành công tại Việt Nam.
* Ngày 26-5, HNCC G7 đã khai mạc tại khách sạn Si-ma Can-cô trên đảo Ca-si-cô-gi-ma thuộc tỉnh Mi-ê, miền trung Nhật Bản.
Tham dự hội nghị gồm lãnh đạo của bảy thành viên của G7: Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê, Tổng thống Pháp Ph.Ô-lăng-đơ, Tổng thống Hoa Kỳ B.Ô-ba-ma, Thủ tướng Đức A.Méc-ken, Thủ tướng Anh Đ.Ca-mơ-rôn, Thủ tướng I-ta-li-a M.Ren-di, Thủ tướng Ca-na-đa G.Tơ-ru-đô cùng Chủ tịch Hội đồng châu Âu Đ.Tu-xcơ và Chủ tịch Ủy ban châu Âu C.Giăng-cơ. Đây là Hội nghị cấp cao G7 đầu tiên được tổ chức tại châu Á trong vòng tám năm qua.
Theo kế hoạch, trong hai ngày 26 và 27-5, hội nghị diễn ra với bảy phiên họp gồm các chủ đề: Giá trị và sự đoàn kết của G7; Kinh tế toàn cầu; Thương mại; Chính sách đối ngoại; Ổn định và thịnh vượng; Châu Á; Châu Phi và Phát triển.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều diễn biến tiêu cực, các nền kinh tế mới nổi gặp khó khăn, giá dầu lao dốc, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm, các biện pháp để khôi phục đà tăng trưởng kinh tế thế giới là một chủ đề ưu tiên được thảo luận ngay trong phiên họp đầu của hội nghị. Với tư cách là Chủ tịch đương nhiệm G7, Nhật Bản hy vọng sẽ thuyết phục được các nước thành viên G7 nhất trí về các biện pháp tài chính phối hợp. Cũng tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo G7 sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của TPP và khẳng định việc ký TPP là bước đi quan trọng để thực thi các quy định thương mại chung trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thảo luận về các thách thức toàn cầu khác, như chủ nghĩa khủng bố, an ninh hàng hải, khủng hoảng nhập cư và trốn thuế.
* Theo kế hoạch, ngày 27-5, các nhà lãnh đạo của bảy quốc gia gồm In-đô-nê-xi-a, Việt Nam, Băng-la-đét, Pa-pua Niu Ghi-nê, Lào, Xri Lan-ca, Sát, cùng các lãnh đạo các thể chế toàn cầu gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)... sẽ tham dự HNCC G7 mở rộng.

Giải quyết ngay kiến nghị của công nhân khu công nghiệp

Chính trị | 22:37 Thứ Năm ngày 26/05/2016
(HNMO) - Trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lắng nghe và trực tiếp giải đáp, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết ngay đối với gần 40 vấn đề được công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long và các KCN lân cận phản ánh. Đó là điều ghi nhận được tại “Hội nghị Tiếp xúc CNLĐ các KCN&CX Thành phố Hà Nội năm 2016”, do UBND TP và Liên đoàn Lao động TP phối hợp tổ chức hôm nay (26/5) tại KCN Thăng Long (huyện Đông Anh).

Đại diện người lao động phát biểu ý kiến kiến nghị với lãnh đạo TP Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Tại Hội nghị, rất nhiều ý kiến của CNLĐ và chủ DN tại KCN Thăng Long và các KCN lân cận nêu lên với lãnh đạo Tổng LĐLĐ và lãnh đạo UBND TP, LĐLĐ TP Hà Nội. Trong đó có không ít vấn đề bức xúc mà người lao động đã kiến nghị đã lâu nhưng đến nay chưa được giải quyết, như: chế độ BHXH, BHYT, đầu tư hạ tầng kỹ thuật giao thông, hạ tầng xã hội, mong mỏi trong các KCN có nhà trẻ gửi con, khu vui chơi cho NLĐ, liên quan đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)…

Trước những ý kiến phản ánh, kiến nghị này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự đồng cảm với CNLĐ và cam kết sẽ sớm quan tâm chấn chỉnh và trực tiếp chỉ đạo các địa phương, các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương triển khai giải quyết và báo cáo UBND TP trong thời gian sớm nhất. “Với trách nhiệm của mình, lãnh đạo TP xác định việc định kỳ gặp gỡ CNLĐ để đối thoại là việc làm cần thiết để nắm bắt những vướng mắc của công nhân, từ đó phối hợp với chính quyền địa phương, các sở ngành liên quan tập trung giải quyết, đáp ứng tốt nhất điều kiện cho công nhân làm việc”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Đáng chú ý trong nội dung phản ánh hôm nay liên quan đến việc cấp sổ BHXH cho người lao động, khi người lao động chuyển từ DN này đến DN khác, nhưng công ty trước giữ lại sổ BH, gây khó khăn cho công nhân. “Tôi vừa gọi điện thoại trao đổi với Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và được trả lời trong thời gian ngắn nhất, cơ quan BHXH sẽ có văn bản yêu cầu các chủ DN đã sử dụng công nhân trước đó sẽ phải trả sổ BHXH cho công nhân khi đến công ty mới. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng muốn thông qua tôi, gửi thông điệp đến các DN trên địa bàn TP: BHXH Việt Nam và BHXH Hà Nội sẽ đặt đại diện ngay tại các KCN&CX để trực tiếp giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi BHXH của công nhân”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giải đáp các vấn đề còn vướng mắc với công nhân tại các KCN.

Về vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo, vừa qua TP đã chỉ đạo huyện Đông Anh xây dựng nhà trẻ tại Khu nhà ở Kim Chung cho con em công nhân KCN Thăng Long. Tuy nhiên, “cung” chưa đáp ứng đủ “cầu”, nên UBND TP sẽ chỉ đạo các đơn vị mở rộng xây thêm nhiều khu nhà trẻ. Đồng thời, TP sẽ triển khai các dự án xây trường tiểu học để đảm bảo con em công nhân được vào học, tiến tới gộp trường học các cấp vào một khu.

Với việc nhà ở Kim Chung đã hư hỏng về hạ tầng liên quan đến khu vệ sinh, lát nền, đường ống nước..., TP sẽ chỉ đạo ngay Công ty quản lý khu nhà ở có trách nhiệm sửa chữa kịp thời. Ban Quản lý nhà cũng phải cam kết với công nhân, khi có phản ánh của họ cần kịp thời sửa chữa. Đối với vấn đề giá điện, nước khi thuê nhà, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội đáp ứng nhu cầu lắp công tơ riêng cho từng căn nhà, chứ không lắp chung cho cả khu nhà trọ để phải chịu giá kinh doanh, nhằm giúp công nhân được sử dụng giá điện một cách bình đẳng.

Về những phản ánh liên quan đến hộ khẩu cho người lao động từ nơi khác về Hà Nội, Chủ tịch TP cho biết thêm: Nếu người lao động có hợp đồng thuê nhà, hợp đồng lao động trên 1 năm ổn định, có nhu cầu thì nên đăng ký hộ khẩu và TP sẽ giải quyết nhu cầu chính đáng này.

Liên quan những bức xúc về hạ tầng giao thông, trong đó có việc đường giao thông trước KCN Quốc Oai-Thạch Thất còn nhỏ nhưng thường xuyên cho xe container đỗ không đúng quy định, Chủ tịch đề nghị Sở GTVT phối hợp với Công an TP tiến hành kiểm tra để giải tỏa ngay. Trong các đường nội bộ KCN có rào chắn, giao Ban Quản lý KCN&CX Hà Nội kiểm tra ngay. "Trong ngày mai sẽ kiểm tra ngay 2 nội dung này", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo rõ.

Về chất lượng dịch vụ y tế của KCN Nội Bài, công nhân nêu có trường hợp cấp cứu ruột thừa yêu cầu nộp 3 triệu nhưng công nhân chỉ có 1,5 triệu nên phải nằm đó chờ, Chủ tịch nói: “Tôi ghi nhận và sẽ chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn kiểm tra lại, cam kết chấn chỉnh lại sớm việc khám chữa bệnh cho CNLĐ. Tôi rất cám ơn ý kiến này, đây là vấn đề bức xúc phải giải quyết sớm mà TP đang đặt ra, không chỉ đối với trạm y tế của riêng KCN Nội Bài, mà chất lượng của các trạm y tế trên địa bàn TP cũng có những hiện tượng như vậy”.

Liên quan đến vấn đề cải cách hành chính, đối với phản ánh về chuyện các cơ quan thường xuyên đến kiểm tra DN quá nhiều lần trong một thời gian ngắn, Chủ tịch nói rõ: "Quan điểm của lãnh đạo TP là cố gắng 1 năm chỉ kiểm tra DN 1 lần. Nhưng thời gian qua đúng là do nhiều bức xúc liên quan đến VSATTP nên có sự kiểm tra chồng chéo, TP sẽ chấn chỉnh, làm sao bảo đảm các đoàn không vào quá nhiều, chồng chéo nhau, gây khó khăn cho DN".

Người đứng đầu chính quyền TP cũng khẳng định, TP sẽ sớm có cơ chế để giám sát, đôn đốc sao cho những kiến nghị của CNLĐ được giải quyết hiệu quả nhất. Hiện lãnh đạo TP duy trì tiếp xúc 1 năm/lần với CNLĐ, riêng từ đầu năm đến nay đây là lần thứ ba, và tới đây sẽ tăng cường hơn-việc này là hoàn toàn có thể, không có gì vướng mắc.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Số điện thoại của tôi là 0903407319, bất cứ có bức xúc gì, công nhân có thể nhắn tin để tôi chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết. TP đã có đường dây nóng và trang web, hàng ngày công nhân có thể theo dõi và TP sẽ cập nhật các ý kiến để chỉ đạo giải quyết nhanh nhất”.
Khải Chi

Cao ốc Hà Nội vẫn ngập trong biển nước

T.PHÚ - Đ.TRUNG - Thứ Sáu, ngày 27/5/2016 - 02:40
(PL)- Hệ thống kênh mương thoát nước chưa được đầu tư, đồng ruộng thì bị bê tông hóa nên phải sống chung với… nước!
Chiều 26-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, thừa nhận: “Trận mưa đêm 24 và rạng sáng 25-5 quá lớn và bất thường, vượt quá năng lực của hệ thống thoát nước Hà Nội”.
Cơ quan quản lý “bó tay”
Theo ông Sương, hệ thống thoát nước Hà Nội hiện chia làm hai khu vực lớn gồm: Khu vực 1 (giới hạn từ sông Tô Lịch đến sông Hồng) hiện đã được đầu tư hệ thống thoát nước giai đoạn 1 (đã hoàn thành). Giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Hệ thống thoát nước này phụ trách tiêu úng cho bốn quận nội thành cũ (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) và một phần quận Hoàng Mai. Thực tế cho thấy trận mưa lớn vừa qua đã không ảnh hưởng nhiều đến khu vực này, nhiều điểm úng ngập tại đây đến 8-9 giờ sáng thì nước đã rút hết.
Tuy nhiên, khu vực 2 (giới hạn từ sông Tô Lịch đến sông Nhuệ - khu vực phía tây, tây nam nội thành) thì hệ thống thoát nước chưa được đầu tư. Quy hoạch thoát nước Hà Nội do Thủ tướng phê duyệt từ năm 2013 hiện mới bắt đầu được triển khai tại khu vực này.
Bên cạnh đó, các khu đô thị mới tại đây hay một số tuyến đường như Vành đai 3, mặc dù cũng được đầu tư theo quy hoạch nhưng tổng thể quy hoạch chưa được kết nối với nhau, do vậy vẫn xảy ra hiện tượng bị ngập cục bộ.
“Việc thoát nước ở khu vực này phải trông chờ cấp trên phê duyệt, đầu tư dự án mới thôi. Chứ nếu không xảy ra mưa lớn như vừa qua thì vượt khả năng xử lý của chúng tôi” - ông Sương nói.
Ngày 26-5, nước vẫn lênh láng tại đường Trần Phú, khu đô thị Dương Nội. Ảnh: TP
Cao ốc bao vây… nước
Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội (đơn vị chủ đầu tư dự án thoát nước giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng), cũng đã lý giải về việc tại sao khu vực phía tây, tây nam Hà Nội nơi vốn có địa hình cao lại bị ngập cục bộ.
Theo ông Phạm Văn Cường: “Do khu vực này mọc lên quá nhiều cao ốc trong thời gian ngắn, đồng ruộng bị bê tông hóa, nước không có chỗ thoát, trong khi hệ thống kênh mương thoát nước chưa được đầu tư”.
Ông Cường cho hay hiện dự án thoát nước giai đoạn 1 và 2 mới chỉ bao phủ khu vực bốn quận nội thành cũ và một phần quận Hoàng Mai, còn các quận còn lại (gồm Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, một phần quận Cầu Giấy, Thanh Xuân) thì chưa được đầu tư bài bản. Hệ thống thoát nước ở đây mới đang ở tình trạng “bán đô thị”, tức là các khu đô thị mới, các tuyến đường mới đều có hệ thống thoát nước nội bộ nhưng hệ thống kênh, mương dẫn nước kết nối đồng bộ để dẫn nước ra sông Nhuệ thì chưa hề được đầu tư, chủ yếu vẫn sử dụng hệ thống mương thủy lợi cũ. Và hệ thống bơm mới chỉ được đầu tư hai trạm bơm Đồng Bông 1 và 2.
“Hệ thống mương này nhiều năm nay chưa được nạo vét, cộng thêm khu vực này đất ruộng vẫn xen kẹt với cao ốc, mặc dù địa hình cao nhưng nước từ các khu đô thị, đường sá đổ ra không có lối thoát, dẫn đến ngập” - ông Cường kết luận.
Cũng theo ông Cường, trận mưa lớn vừa qua đã đặt ra cho Hà Nội bài toán phải xem xét đầu tư ngay hệ thống thoát nước tại khu vực tây, tây nam để tránh tình trạng gặp mưa lớn mà nơi có nhiều khu đô thị mới, phố mới hiện đại của thủ đô lại bị ngập nặng.
Đến ngày 26-5 vẫn chưa hết ngập
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Hà Nội ngày 26-5, trận mưa kéo dài từ đêm 24 và rạng sáng 25-5 với lượng mưa lên tới 200-277,8 mm (cao nhất tại Cầu Giấy là 277,8 mm) đã khiến Hà Nội ngập nặng. Cụ thể, trận mưa đã khiến Hà Nội ngập úng tại 35 điểm, phần lớn số điểm ngập trong bốn quận nội thành cũ đã rút hết nước sau 8-9 giờ sáng.
Tuy nhiên khu vực phía tây, tây nam Hà Nội (gồm các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm) cho đến chiều 26-5 vẫn còn một số điểm ngập, nước ứ không có chỗ thoát.
Cụ thể, tòa cao ốc HH2 (thuộc khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông) vẫn bị cô lập trong biển nước. Nhiều điểm quanh khu nhà này ngập sâu tới 0,5 m, người dân phải di chuyển bằng xe tải, xe ba gác do ban quản lý tòa nhà bố trí. Một số dịch vụ vận chuyển tự phát đã mọc lên với mức phí 30.000 đồng/lượt người và phương tiện khi di chuyển qua chỗ ngập.
Tại khu vực đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy) nước vẫn chưa thoát hết, không ít người cố gắng vượt xe qua đoạn ngập nhưng bị chết máy, xe buýt đi té nước vào người đi đường. Đường Lê Văn Lương cũng rơi vào tình trạng tương tự. Không ít người cho biết việc ngập nước đã khiến cuộc sống đảo lộn, nhiều vật dụng gia đình bị ướt sũng...
_______________________________________
Có thể hứng thêm bảy đợt mưa lớn
Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải cho biết trong thời gian tới, Hà Nội có thể hứng bảy đợt mưa lớn nữa nên cần sớm có những biện pháp khắc phục ngập.
Ngập ở khu đô thị mới là quá buồn
Việc ngập xảy ra tại nhiều khu đô thị mới là một điều đáng buồn. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư, quản lý đô thị mới không tuân thủ về nguyên tắc chuẩn cốt nền chung. Tình trạng cấp cốt nền cho từng khu đô thị dẫn đến việc mỗi khu đô thị áp dụng một kiểu cốt, nền nơi cao nơi thấp. Trong khi các khu đô thị xây sau lại cao hơn khu đô thị trước vì thế dẫn đến việc gây ra úng ngập tại Hà Nội.
Ông PHẠM SỸ LIÊM,
Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam
Sẽ ngập tiếp vì cống nhỏ, khó thông
Thời gian qua, Hà Nội không có mưa lớn nên rác chất đầy trong các ống cống. Mặt khác, ống cống nhỏ và chỉ có thể nạo vét được ở các điểm lộ thiên nên không thể thoát nước nhanh được. Điều chúng ta thấy rất rõ là các dòng sông nước trong ngày 24 và 25-5 không dâng lên cao vì nước ở các khu vực ngập thoát ra chậm.
Theo tôi, khi xây dựng các khu đô thị mới phải có quy hoạch tổng thể và phải xem việc thoát nước quan trọng như hoặc hơn các công trình khác. Diện tích các đường ống thoát nước phải lớn (tại các nước tiên tiến đường ống cống của họ rất rộng, mạng lưới dày đặc), có trạm bơm và đường trung chuyển thoát nước. Phải có công nghệ nạo vét hiện đại, các thiết bị bơm đẩy rác ở dưới các ống cống thì mới mong hết ngập, còn không thì Hà Nội vẫn sẽ ngập.
GS-TS VŨ TRỌNG HỒNG, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT,
Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam
T.PHÚ - Đ.TRUNG

G7: Nhất trí về các biện pháp tài chính cho tăng trưởng toàn cầu

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7). (Nguồn: Reuters)

Các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 26/5 đã nhất trí thực hiện linh động các biện pháp tài chính, đồng thời đẩy mạnh cải cách cơ cấu nhằm kích thích tăng trưởng toàn cầu trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và các thị trường đang nổi khác.

Sau các cuộc hội đàm về kinh tế trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh G7 kéo dài 2 ngày tại tỉnh Mie, miền Trung Nhật Bản, một quan chức cấp cao của Nhật Bản cho biết các nhà lãnh đạo “đã chia sẻ quan điểm rằng G7 sẽ không chần chừ đưa ra các gói kích thích tài chính nhằm thúc đẩy nhu cầu và đối phó với vấn đề người tỵ nạn, thảm họa và các vấn đề khác mà mỗi quốc gia G7 đối mặt."

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết quy mô và thời gian tung ra các gói kích thích tài chính “cần được xem xét tùy theo tình hình của mỗi nước.”

Theo ông Hiroshige Seko, các nhà lãnh đạo G7 nhất trí rằng việc các nền kinh tế đang nổi tăng trưởng chậm đã làm gia tăng tình trạng cam go của nền kinh tế toàn cầu, và G7 phải đi đầu trong việc đưa kinh tế toàn cầu đạt tăng trưởng bền vững.

Dự kiến, tại hội nghị, các nhà lãnh đạo G7 sẽ đưa ra cách ứng phó thống nhất trước cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Syria, tình hình Ukraine, chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cũng như hoạt động trốn thuế từ vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama"...

Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này diễn ra trong bối cảnh bất ổn ngày càng tăng trong nền kinh tế thế giới vốn đang đương đầu với chủ nghĩa khủng bố, tăng trưởng kinh tế giảm tại Trung Quốc và các nền kinh tế đang nổi khác, tác động của giá dầu giảm đối với các nước sản xuất dầu mỏ, cũng như khả năng Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới./.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị lũ cuốn mất tích ở Thái Nguyên

Hoàng Thảo Nguyên (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và huyện Đại Từ kiểm tại hiện trường khu vực suối Hòa Bình, xóm Vạn Thành 1, xã Quân Chu. (Ảnh: Thảo Nguyên/TTXVN)

Từ đêm 25 đến sáng 26/5, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa to và rất to làm một người tại xã Quân Chu, huyện Đại Từ bị lũ cuốn trôi, nhiều hoa màu, tài sản của người dân bị hư hại, nhất là tại huyện Đại Từ.

Vào khoảng 16 giờ chiều 26/5, thi thể chị Trần Thị Thoan, sinh năm 1990, trú tại xã Quân Chu, huyện Đại Từ - người bị lũ cuốn trôi vào đêm qua đã được tìm thấy tại cầu tràn Tân Ấp 1, xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên và được bàn giao về gia đình mai táng.

Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, ngoài trường hợp bị lũ cuốn trôi ở xã Quân Chu, trong đợt mưa giông rạng sáng 26/5, bà Nguyễn Thị Lương, sinh năm 1969, trú tại xóm Sòng, xã An Khánh, huyện Đại Từ, đã bị sét đánh tử vong.

Qua báo cáo nhanh của các địa phương, ngoài thiệt hại về người, đợt mưa lốc cường độ mạnh cũng gây thiệt hại đáng kể về hoa màu, tài sản của bà con.

Tại huyện Đại Từ, mưa gây ngập úng cục bộ một số diện tích lúa và hoa màu của các xã Vạn Thọ, Phục Linh và thị trấn Hùng Sơn.

Ngoài ra, Trường tiểu học xã Bản Ngoại đã bị đổ hơn 30m tường rào; nước lũ gây xói lở và tạo nguy cơ sạt lở cao ở khu vực xóm Đồng Mạc, Soi Chè (xã Tiên Hội).

Lũ cũng làm cho mố cầu liên xã xóm 1 từ Vạn Thọ sang xóm Đặn, xã Ký Phú bị sạt lở; hàng chục mét hành lang đường, kênh mương, tường rào... ở xã Ký Phú cũng hư hại.

Tại thị xã Phổ Yên, sét đã đánh chết 3 con trâu của người dân ở xã Phúc Tân... Hiện ở Thái Nguyên vẫn có mưa rải rác./.

Việt Nam đề nghị Ukraine làm rõ việc tịch thu tài sản tại Làng Sen

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Cảnh hỗn loạn tại chung cư Làng Sen sau khi bị lục soát. (Nguồn: nguoivietukraina.com)

Liên quan đến việc ngày 23/5 vừa qua, công dân Việt Nam tại khu chung cư Làng Sen, thành phố Odessa (Ukraine) bị khám xét, tịch thu tài sản, ngày 26/5, Cục trưởng Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao Lý Quốc Tuấn cho biết trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã liên tiếp gặp đại diện Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo về vụ việc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Ukraine làm việc ngay với các cơ quan chức năng nước này làm rõ vụ việc và có các biện pháp khẩn cấp cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt Nam tại Odessa.

Đoàn công tác của Đại sứ quán cũng đã làm việc với lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Odessa để thống kê số tài sản bị thu giữ, hướng dẫn bà con làm đơn trình báo chính quyền địa phương.

Đoàn công tác cũng đã gặp và làm việc với Phó Tỉnh trưởng, các Phó Thị trưởng và Giám đốc Công an tỉnh Odessa để tìm hiểu vụ việc, đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng xác minh, đưa ra các biện pháp giải quyết cụ thể, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Đoàn công tác cũng đã đề nghị bà con bình tĩnh, đoàn kết, tránh có những hành động vi phạm pháp luật sở tại, cùng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để giải quyết vụ việc, ổn định cuộc sống./.

Thủ tướng gặp gỡ, tiếp xúc song phương bên lề Hội nghị G7 mở rộng

(TTXVN/Vietnam+) Bản in

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Shinichiro Ito, Chủ tịch Tập đoàn Hàng không ANA Holding Inc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 26/5, nhân dịp thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Mie, Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Tổng thống Sri Lanka, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và lãnh đạo tỉnh Aichi cùng lãnh đạo một số doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena, hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ hai nước, thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, định kỳ tổ chức và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân, phát huy hiệu quả các tổ chức hữu nghị hai nước.

Về hợp tác phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác kỹ thuật với Sri Lanka trong lĩnh vực nông nghiệp; đề nghị Tiểu ban Hợp tác Thương mại hai nước tăng cường trao đổi và đề ra các biện pháp thúc đẩy, đưa kim ngạch thương mại tăng trưởng cao hơn tương xứng với tiềm năng.

Hai bên cần nhanh chóng xác định các lĩnh vực khuyến khích đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí. Thủ tướng cũng cảm ơn Sri Lanka đã ủng hộ Việt Nam ứng cử các cơ quan của Liên hợp quốc và mong Sri Lanka ủng hộ ứng cử viên của Việt Nam ứng cử vào vị trí Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) nhiệm kỳ 2017-2021.

Thủ tướng cũng đề nghị Sri Lanka quan tâm và ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhân dịp này, Thủ tướng đã chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Sri Lanka sang thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

Tổng thống Sri Lanka bày tỏ ngưỡng mộ trước những thành tựu vượt bậc mà nhân dân và Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp; mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển đất nước của Việt Nam thông qua việc tăng cường trao đổi các đoàn các cấp, trong đó Sri Lanka sẽ cử một đoàn doanh nghiệp do Thủ tướng Sri Lanka dẫn đầu thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Tại cuộc hội kiến với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam cam kết tích cực tham gia vào các nỗ lực của Liên hợp quốc vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững; tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, phát huy vai trò thành viên tại các cơ quan Liên hợp quốc như Hội đồng nhân quyền, Hội đồng kinh tế xã hội.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang xây dựng kế hoạch triển khai Thỏa thuận Paris COP-21 về chống biến đổi khí hậu và Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững, cảm ơn Liên hợp quốc đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại nặng nề do hạn hán và xâm nhập mặn.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam và cam kết Liên hợp quốc luôn sẵn sàng hỗ trợ để Việt Nam có thể phát huy và nâng cao vai trò hơn nữa trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, hy vọng Việt Nam sẽ sớm cử thêm nữ sỹ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong thời gian tới.

Chia sẻ những khó khăn của Việt Nam do hậu quả của hạn hán, biến đổi khí hậu, Tổng Thư ký Liên hợp quốc thông báo đã bổ nhiệm đặc phái viên về vấn đề chống hạn hán để hỗ trợ các nước.

Về vấn đề Biển Đông, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại lập trường nhất quán ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, mong ASEAN và Trung Quốc hợp tác để thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trong buổi tiếp Tổng Thư ký OECD Angel Gurria, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng hợp tác với OECD cả trong khuôn khổ song phương và khu vực.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thủ tướng đề nghị OECD tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực thiết thực nhằm thúc đẩy cải cách kinh tế, nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế như nâng cao hiệu quả sử dụng ODA; hoàn thiện chính sách và môi trường đầu tư; tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu; phát triển nông nghiệp bền vững; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Tổng thư ký OECD đánh giá cao nỗ lực phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, coi đây là hình mẫu cho các nước đang phát triển, cam kết giúp đỡ Việt Nam trong những lĩnh vực như đào tạo nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò nước chủ nhà APEC 2017. Tổng Thư ký OECD cho biết sẽ sớm thăm Việt Nam.

Tại cuộc tiếp bà Christine Largrade Lagarde, Tổng Giám đốc IMF, hai bên vui mừng nhận thấy mối quan hệ hiệu quả, thực chất giữa IMF và Việt Nam đang ngày càng phát triển, đặc biệt là sau chuyến thăm của bà Tổng Giám đốc tới Việt Nam tháng 3/2016 vừa qua; nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng hoan nghênh việc IMF đánh giá tích cực sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua cũng như triển vọng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, mong tiếp tục nhận được ủng hộ và tư vấn chính sách của IMF trong ổn định kinh tế vĩ mô và cải cách kinh tế.

Thay mặt IMF, Bà Christine Largrade đánh giá cao các nỗ lực cải cách mà Việt Nam đã tiến hành trong thời gian qua, cho rằng Việt Nam đã thành công trong việc áp dụng hiệu quả mô hình kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Hai bên nhất trí thúc đẩy việc phát triển theo mô hình kinh tế xanh, tăng trưởng bền vững và sử dụng năng lượng tái tạo.

Cũng trong chiều 26/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thống đốc tỉnh Aichi, Nhật Bản Hideaki Omura..., Chủ tịch Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Hiroyuki Ishige, Chủ tịch Tập đoàn hàng không ANA Holding Inc. (Nhật Bản) Shinichiro Ito.

Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi có dịp tới thăm Nhật Bản và tỉnh Aichi, nhấn mạnh thời gian qua quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, thực chất trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt có những bước phát triển vượt bậc trong hợp tác kinh tế, nông nghiệp, du lịch, giao lưu nhân dân, địa phương...

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách pháp luật để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, thông thoáng và minh bạch hơn nữa cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản yên tâm đầu tư và kinh doanh lâu dài tại Việt Nam./.

TQ: ‘G7 bàn về Biển Đông là vô ích’

  • 26 tháng 5 2016
Trung Quốc quan ngại về nghị trình G7 bàn về an ninh hàng hải ở Biển Đông.
An ninh hàng hàng và tự do đi lại trên biển và trên không nhiều khả năng sẽ được lãnh đạo khối G7 đưa ra bàn thảo.
Trung Quốc hiện có tranh chấp với chủ nhà G7 là Nhật Bản tại Biển Hoa Đông cũng như tranh chấp chủ quyền với một số nước tại Biển Đông.
Ngoại trưởng Trung Quốc được dẫn lời nói "Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ việc thảo luận hay hành động nào làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Tân Hoa xã đưa tin nói nếu G7 bàn thảo về Biển Đông thì đó là việc đã đưa chủ đề không ăn nhập gì vào nghị trình thượng đỉnh.
“G7, để tránh trở thành lỗi thời và thập chí gây ảnh hưởng tiêu cực tới hòa bình và ổn định toàn cầu, nên lo chuyện của riêng họ thay vì can dự vào chuyện của người khác và làm tranh chấp trở nên gay gắt hơn,” Tân Hoa xã đưa tin.
Tân Hoa xã nói thêm rằng bất kỳ can thiệp nào vào các chủ đề như vậy sẽ là vô ích.
Trong khi đó Thủ tướng Anh David Cameron nói Trung Quốc phải tuân thủ luật lệ trên Biển Đông, báo The Guardian của Anh đưa tin.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7, Thủ tướng Anh nói Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết của Toà trọng tài thường trực ở The Hague, dự kiến sẽ được công bố vài tuần tới, với việc Philippines kiện Trung Quốc vì xây dựng căn cứ quân sự ở khu vực đang có tranh chấp chủ quyền.
"Chúng tôi muốn khuyến khích Trung Quốc trở thành một phần của thế giới có luật lệ. Chúng tôi muốn khuyến khích mọi người tuân thủ các phán quyết. Tôi chắc chắn sẽ có một số điều cần thảo luận." - Ông Cameron nói.
Bình luận của ông Cameron có thể sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ.
Trung Quốc từng từ chối hợp tác với các động thái pháp lý và từng cáo buộc Philippines sử dụng phiên toà để phá hoại chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực.
Trung Quốc lên án phiên toà là "xâm phạm trắng trợn lãnh thổ" và cảnh báo rằng nước này "sẽ không chấp nhận và sẽ không tham gia vào" tiến trình tố tụng.
Ông Cameron và lãnh đạo các nước G7 được mong đợi sẽ lên tiếng mạnh mẽ phản đối việc Trung Quốc xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo chiếm đóng ở nhiều khu vực trên Biển Đông, theo The Guardian.
Hội nghị Thượng đỉnh G7 bắt đầu vào ngày 25/5 và diễn ra trong hai ngày.
Là nước chủ nhà, Nhật Bản sẵn lòng đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về tuyên bố chủ quyền đơn phương từ Trung Quốc đối với phần lớn khu vực trên Biển Đông, trong bối cảnh Nhật cũng đang có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, một cụm đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông

Máy xúc bị lật, đè chết một thanh niên 20 tuổi


Hiện trường vụ tai nạn /// Ảnh Trần Thất
Hiện trường vụ tai nạn
Chiều nay 26.5, tại kênh thủy lợi N13, thuộc địa phận xóm 2, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xảy ra vụ lật máy xúc, làm 1 người chết tại chỗ.
Nạn nhân là anh Nguyễn Đình Vinh (20 tuổi, trú tại xóm 2, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).
Theo thông tin ban đầu, chiều 26.5, anh Vinh được chính quyền xã Quỳnh Lâm thuê lái máy xúc của gia đình vét bùn đất ở kênh lợi N13 giúp bà con địa phương làm vụ lúa mới. Sau khi hoàn thành vét bùn đất ở khu vực xóm 2 (xã Quỳnh Lâm), anh Vinh điều khiển máy xúc di chuyển qua cống thoát nước để sang thi công phần đất thuộc xóm 5 (xã Quỳnh Lâm), thì máy xúc mất thăng bằng và lật nhào xuống mương thoát nước. Anh Vinh bị văng xuống mương nước và bị máy xúc đè chết tại chỗ.


Nhận được tin báo, chính quyền xã Quỳnh Lâm và người dân nhanh chóng có mặt tại hiện trường để giải cứu nạn nhân. Do máy xúc nặng hàng chục tấn đè lên người, nên lực lượng cứu hộ phải huy động một máy cẩu và một máy xúc khác đến nơi, mới đưa được thi thể anh Vinh ra ngoài.
Đến 17 giờ cùng ngày, thi thể anh Vinh được bàn giao cho gia đình đưa về nhà mai táng.

Phạm Đức

Bộ ngoại giao Mỹ: Bà Clinton phạm luật khi dùng email cá nhân




Dân trí Báo cáo điều tra của tổng thanh tra Bộ ngoại giao Mỹ vừa công bố cho biết cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã vi phạm các quy định, khi sử dụng email cá nhân vào công việc trong thời gian đương chức.
 >> Email cá nhân của bà Hillary chứa tin “tối mật” của chính phủ Mỹ
 >> Bà Clinton giao nộp máy chủ chứa email cá nhân cho FBI

Bê bối sử dụng email cá nhân trong công việc vẫn chưa thôi đeo bám bà Hillary Clinton. (Ảnh: AP)
Bê bối sử dụng email cá nhân trong công việc vẫn chưa thôi đeo bám bà Hillary Clinton. (Ảnh: AP)
Cơ quan thanh tra cho rằng bà Hillary Clinton đã vi phạm quy định của liên bang về lưu trữ, khi chưa hề xin phép việc thực hiện những trao đổi trong công việc trên các máy chủ email cá nhân, kênh RT của Nga đưa tin.
Bản báo cáo của tổng thanh tra Bộ ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này có những “yếu kém mang tính hệ thống và kéo dài” trong hoạt động thông tin liên lạc từ trước khi bà Clinton nhậm chức. Tuy nhiên báo cáo đã chỉ cụ thể bà Clinton như một trường hợp vi phạm rõ ràng các quy định, khi sử dụng email cá nhân, không an toàn trong công việc.
“Ngoại trưởng Clinton có nghĩa vụ phải thảo luận với các văn phòng của mình về việc sử dụng tài khoản email cá nhân để thực hiện những công việc chính thức. Các văn phòng này sau đó lẽ ra phải tìm cách cung cấp cho bà ấy những phương thức an toàn và được phê duyệt để đáp ứng nhu cầu công việc của bà”, kết quả thanh tra viết.
“Tối thiểu, Ngoại trưởng Clinton lẽ ra đã phải giao nộp toàn bộ email giải quyết các vấn đề của Bộ ngoại giao trước khi mãn nhiệm. Do bà ấy không làm việc đó, bà đã không tuân thủ các chính sách của Bộ ngoại giao được ban hành theo Đạo luật Lưu trữ Liên bang”, báo cáo khẳng định.
Bản báo cáo dài 78 trang là kết quả của một đợt rà soát sau những tiết lộ hồi năm ngoái rằng vị cựu Ngoại trưởng đã sử dụng các máy chủ cá nhân để gửi và nhân các email công vụ, thay vì sử dụng các máy chủ được bảo mật của chính phủ.
Theo trang Politico, bà Clinton và các nhân viên của mình, bao gồm Cheryl Mills và Huma Abedin đã từ chối đề nghị trả lời chất vất của tổng thanh tra.
Báo cáo cho biết các nhân viên Bộ ngoại giao Mỹ theo quy định phải sử dụng “các hệ thống thông tin được cấp phép khi thực nhiện những công việc hàng ngày”, do việc sử dụng các hệ thống khác “gây rủi ro lớn về an ninh”.
Phản ứng trước thông tin trong bản báo cáo, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông Brian Fallon, khẳng định bản báo cáo thực tế cho thấy những việc vị cựu Ngoại trưởng đã làm phù hợp với các ngoại trưởng Mỹ trước đây.
Thanh Tùng
Theo RT

Tổng thống Putin nêu lý do thả nữ phi công người Ukraine




Dân trí Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chính người thân của hai nhà báo Nga bị thiệt mạng ở miền đông Ukraine đã đề nghị ông ban lệnh ân xá cho nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko, người từng bị kết tội đồng lõa trong cái chết của hai nhà báo này.
 >> Nga thả nữ phi công Ukraine theo thỏa thuận trao đổi tù nhân
 >> Nga muốn trao đổi nữ phi công Ukraine lấy trùm vũ khí Viktor Bout?
 >> Nga luận tội nữ phi công Ukraine


Nữ phi công quân đội Ukraine Nadiya Savchenko (Ảnh: AFP)
Nữ phi công quân đội Ukraine Nadiya Savchenko (Ảnh: AFP)
Hãng tin AFP ngày 25/5 cho hay, Tổng thống Putin đã có cuộc gặp gỡ với Yekaterina Kornelyuk và Marianna Voloshina, vợ và em gái của hai nhà báo thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng súng cối hồi tháng 6/2014 tại miền đông Ukraine, để gửi lời cảm ơn về lời đề nghị ân xá của họ cho nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko.
Ông Putin nói rằng những người phụ nữ này đã liên lạc với ông và đề nghị ông ân xá cho Savchenko sau cuộc gặp mặt với chính trị gia Ukraine ủng hộ Nga Viktor Medvedchuk.
Tổng thống Nga cũng nói thêm rằng ông hy vọng “những quyết định xuất phát từ sự cân nhắc đầy nhân văn như thế này sẽ làm xoa dịu căng thẳng tại khu vực xung đột ở miền đông Ukraine, đồng thời giúp ngăn chặn những mất mát đau thương không đáng có tương tự”.
Người phát ngôn của Tổng thống Putin cho biết Tổng thống đã ký sắc lệnh ân xá cho nữ phi công Savchenko để cô được phóng thích và trở về quê nhà.
Savchenko là phi công quân đội Ukraine, bị giam giữ ở Nga kể từ tháng 6/2014 sau khi bị cáo buộc chỉ điểm để Không quân Ukraine tấn công khu vực ly khai Lugansk ở miền đông nước này và khiến 2 nhà báo Nga thiệt mạng. Tuy nhiên, Savchenko luôn phủ nhận cáo buộc này và nhiều lần tuyệt thực để phản đối trong thời gian bị giam giữ.
Savchenko đã được trả về Ukraine hôm qua 25/5, đổi lại, Ukraine cũng thả hai công dân Nga là Alexander Alexandrov và Yevgeny Yerofeyev bị Ukraine giam giữ trước đó.
Hai công dân Nga bị Kiev cáo buộc hoạt động với tư cách là thành viên của đơn vị tình báo quân sự tinh nhuệ của Nga khi 2 người này bị bắt giữ tại Lugansk, một khu vực ly khai thân Nga, hồi tháng 5/2015. Tuy nhiên, phía Nga phản bác thông tin này và nói rằng họ đã rời quân ngũ trước khi tự ý vượt biên sang khu vực xung đột.
Thành Đạt
Tổng hợp

Ủy ban bầu cử TP Hà Nội công bố danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ Năm, 26/05/2016, 21:34:03

(Ảnh: PHÚC QUÂN)
NDĐT - Chiều 26-5, Ủy ban bầu cử TP Hà Nội đã họp, thông qua kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, trên địa bàn Thành phố.
Ủy ban bầu cử Thành phố thống nhất đánh giá: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn TP Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Cuộc bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, an toàn, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.
Mặc dù Hà Nội là địa phương có số khu vực bỏ phiếu, số cử tri, số người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND các cấp lớn nhất cả nước. Nhưng với sự chủ động, sớm triển khai thực hiện tốt các bước công việc về bầu cử, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ban Chỉ đạo Thành ủy, Ủy ban bầu cử Thành phố cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các tổ chức thành viên, sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của cử tri; hoạt động tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, hình thức đa dạng phong phú; công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được thực hiện dân chủ, đúng quy định; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục; việc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử được coi trọng, tiến hành nhiều lần; hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên cũng như việc tổ chức họp dân và đưa các thông tin về người ứng cử đến cử tri được thực hiện chu đáo, đúng luật.
Kết quả bầu cử: Tổng số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ: 98,98%. Có 2.149/4.876 khu vực bỏ phiếu số cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 100%. Không có khu vực bỏ phiếu tỷ lệ cử tri đi bầu dưới 50%. Các khu vực bỏ phiếu đã kết thúc cuộc bỏ phiếu theo đúng quy định. Thành phố đã bầu đủ 30 đại biểu Quốc hội, 105 đại biểu HĐND Thành phố.
Ủy ban bầu cử Thành phố cũng công bố danh sách 105 người trúng cử đại biểu HĐND Thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, người có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất là ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đạt 95,18% phiếu bầu; người có số phiếu thấp nhất là ông Trịnh Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn HANDIC - Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, đạt 53,76% phiếu bầu. (Có danh sách những người trúng cử kèm theo tại đây).

Tài liệu đính kèm:
  HDND2605_1.xlsx    Tải về  


AN TRÂN

Vận hành Trạm phát sóng FM Đài TNVN tại huyện đảo Lý Sơn

Thứ Năm, 26/05/2016, 16:16:01

Đại biểu cắt băng khánh thành Trạm phát sóng FM trên đảo Lý Sơn.
NDĐT - Sáng 26-5, tại huyện đảo Lý Sơn, quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa, Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) tổ chức lễ khánh thành Trạm phát sóng FM tại huyện Lý Sơn.
Dự lễ khánh thành, có các đồng chí: Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN; Nguyễn Xuân Huy, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN; Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng Đài TNVN và tỉnh Quảng Ngãi
Trạm phát sóng FM tại huyện Lý Sơn thuộc Dự án phủ sóng Tiếng nói Việt Nam khu vực biển đảo gần bờ, do Ban Quản lý Dự án Phát thanh, Đài TNVN làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ năm 2013. Công trình gồm máy phát FM công suất 5KW, anten tám dipole cùng các thiết bị đồng bộ, thiết bị phụ trợ khác với tổng vốn đầu tư hơn bảy tỷ đồng.
Dự án góp phần mở rộng vùng phủ sóng phát thanh (tập trung phủ sóng hệ VOV2 và một phần chương trình VOV1 cùng các thông tin thời tiết, phòng chống thiên tai, bão… trên các vùng biển, đảo của Việt Nam). Sóng FM vận hành sẽ bảo đảm cung cấp cho mọi người dân các dịch vụ phát thanh đa dạng, phong phú, đồng thời đáp ứng yêu cầu về thông tin, tuyên truyền đối ngoại của Đảng, Nhà nước; Tăng cường phủ sóng mạnh, ổn định, liên tục và chất lượng cao tại các vùng biển có hoạt động kinh tế của Việt Nam.
Trạm phát sóng FM Lý Sơn có vùng phủ sóng bán kính khoảng 60km. Bảo đảm phục vụ cho toàn bộ hơn 20 nghìn dân trên đảo, khu vực ven biển và khoảng 3.000 tàu cá thường đánh bắt hải sản trong khu vực.
Đến thời điểm hiện tại, Dự án phủ sóng Tiếng nói Việt Nam khu vực biển đảo gần bờ đã triển khai thực hiện đầu tư tại các đảo Cát Bà, Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng); đảo Trường Sa Lớn (Tỉnh Khánh Hòa); đảo Phú Quốc, (Kiên Giang) và đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Các địa điểm lựa chọn đầu tư có vị trí đặc biệt quan trọng; đáp ứng mục tiêu phủ sóng TNVN khu vực biển đảo gần bờ, phủ sóng khu vực các đảo có đông dân cư và ngư dân quanh vùng. Nguyên tắc thực hiện dự án là tận dụng, sử dụng chung các hạ tầng sẵn có tại các đài phát sóng tại các địa điểm được đầu tư, cũng như phối hợp về nhân lực quản lý khai thác hệ thống thiết bị, nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư cho Nhà nước mà vẫn bảo đảm mục tiêu.
Đài Tiếng nói Việt Nam nghiệm thu dự án phát sóng FM trên đảo Lý Sơn.
MINH TRÍ

Ngoại trưởng Mỹ Kerry chia sẻ về chiến tranh và chuyến thăm của Tổng thống Obama
Thứ năm, 26 Tháng 5 2016 19:15:48
Ngoại trưởng Kerry, thượng nghị sĩ McCain và cựu thượng nghị sĩ Kerrey bày tỏ niềm tự hào về đóng góp của mình với công cuộc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.
cam-nghi-cua-nghi-si-ngoai-truong-my-ve-viet-nam
Từ trái qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thượng nghị sĩ John McCain và cựu thượng nghị sĩ Bob Kerrey. Ảnh: AP
New York Times hôm 23/5 đăng tải bài viết của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thượng nghị sĩ John McCain và cựu thượng nghị sĩ Bob Kerrey về mối quan hệ với Việt Nam nhân chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama.

Trong bài viết, các ông chia sẻ rằng họ "cảm thấy bất ngờ trước việc hầu như người dân hai nước giờ đây đều không còn những ký ức hiện hữu về cuộc chiến tranh năm xưa nữa".
Từng là những người Mỹ tham chiến ở Việt Nam, ba ông thường được hỏi về bài học rút ra từ cuộc chiến tranh. Theo họ, câu trả lời không hề dễ dàng, phần vì mỗi cuộc chiến đều có đặc điểm riêng biệt và bởi họ nhận ra một điều là "cố gắng áp dụng bài học trong quá khứ cho những cuộc khủng hoảng mới nhiều khi 'lợi bất cập hại'". Nhưng cũng có một số bài học rõ ràng.
Bài học đầu tiên không chỉ áp dụng riêng cho ba ông mà đối với tất cả mọi người.
"Ta không bao giờ được phép đánh đồng một cuộc chiến tranh với những người lính tham gia nó. Các cựu binh Mỹ xứng đáng nhận sự tôn trọng, biết ơn và giúp đỡ nhiệt tình nhất của chúng ta ở bất cứ nơi đâu họ phục vụ", Ngoại trưởng Kerry, thượng nghị sĩ McCain và cựu thượng nghị sĩ Kerrey viết.
Bài học thứ hai các ông rút ra là các nhà lãnh đạo Mỹ cần trung thực với quốc hội và người dân về những kế hoạch, mục tiêu cũng như chiến lược khi mạng sống của các binh sĩ bị đe dọa.
Bên cạnh đó, Mỹ cũng "cần cẩn trọng trong việc tiếp thu kiến thức về các nền văn hóa nước ngoài. Như đối với cuộc chiến ở Đông Nam Á, cả đồng minh cũng như đối phương đều không hành động theo tính toán của Washington.
Và đối với các ông, bài học thứ 4, cũng là bài học cuối cùng rút ra từ cuộc chiến tranh Việt Nam, đang hiện hữu trước mắt.
"Với nỗ lực và thiện chí cao độ, những khác biệt tưởng chừng như không thể hòa giải vẫn có khả năng được hàn gắn. Việc ông Obama là Tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp thăm Việt Nam là bằng chứng cho thấy các nước cựu thù vẫn có thể trở thành đối tác mới", ba ông nhấn mạnh.
Là những cựu binh làm việc trong bộ máy chính quyền, các ông bày tỏ niềm tự hào về các đóng góp của mình đối với công cuộc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.
Theo họ, hai thập kỷ bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ có lắm gian truân nhưng cuối cùng hai nước đã đạt đến một cột mốc đầy ấn tượng, khi Mỹ xác định tầm nhìn hợp tác với Việt Nam là rộng mở và hướng tới tương lai.
Những cuộc thảo luận giữa ông Obama với các nhà lãnh đạo Việt Nam tập trung vào nhiều vấn đề, từ hợp tác an ninh tới thương mại, đầu tư, giáo dục, môi trường, tự do tôn giáo và nhân quyền. Những chủ đề bàn thảo rộng rãi hơn thể hiện sự thay đổi trong mối quan hệ song phương đang diễn biến "hết sức tốt đẹp".
20 năm trước, chỉ xấp xỉ 60.000 người Mỹ tới Việt Nam hàng năm, nhưng hiện tại, con số này đã lên tới nửa triệu người. 20 năm trước, kim ngạch thương mại giữa hai nước chỉ là 450 triệu USD nhưng nay tăng gấp 100 lần. 20 năm trước, chỉ có hơn 1.000 sinh viên Việt Nam tại Mỹ nhưng giờ đây con số này chạm mức gần 19.000 người.
Gần nửa thế kỷ trước, lúc còn tham chiến ở Việt Nam, họ không bao giờ hình dung rằng một ngày nào đó, hai nước có thể hợp tác trong việc bảo vệ đồng bằng sông Cửu Long bằng sáng kiến quản lý hệ sinh thái và giải quyết những thách thức của biển đổi khí hậu.
"Chúng tôi cũng không mường tượng được rằng hai quốc gia lại có thể cùng là thành viên trong thỏa thuận thương mại lịch sử, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), với mục tiêu nâng cao tiêu chuẩn lao động và môi trường, đồng thời tăng cường sự thịnh vượng ở đất nước chúng tôi cũng như toàn bộ các quốc gia dọc theo bờ Thái Bình Dương", ông Kerry, McCain và Kerrey cùng chia sẻ."Càng khó tưởng tượng hơn là việc Mỹ và Việt Nam có thể hợp tác trong các vấn đề an ninh".
Mỹ đã giúp Việt Nam xây dựng một trung tâm huấn luyện mới ở ngoại ô thủ đô Hà Nội. Tại đây, Việt Nam sẽ đào tạo binh sĩ để chuẩn bị cho việc thực hiện các sứ mệnh gìn giữ hòa bình do Liên Hợp Quốc bảo trợ.
Theo các ông, giới quân sự Việt Nam và Mỹ vẫn thường xuyên giữ liên lạc, các nhà ngoại giao hai nước cũng định kỳ tham vấn về những tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi ở Biển Đông. Chính phủ Mỹ không đứng về bên nào nhưng nhấn mạnh các tranh chấp cần được giải quyết hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và không chấp nhận việc một quốc gia đơn phương gây áp lực với những nước láng giềng.
Ngoài ra, sau các chuyến thăm Việt Nam, họ còn ấn tượng bởi "sự hào hứng" của người dân Việt Nam trong việc áp dụng tiến bộ công nghệ và khả năng cạnh tranh ở thị trường lao động toàn cầu.
"Hướng tới tương lai, chúng tôi tin tưởng lợi ích chung sẽ định hướng quan hệ đối tác Việt - Mỹ. Mối quan hệ ấy càng được củng cố hơn bởi sự tương đồng môi trường xã hội. Những điểm giống nhau bao gồm các mối quan hệ gia đình, tinh thần lạc quan, sự khao khát độc lập và tự do cũng như sự trân trọng mạnh mẽ giá trị của hòa bình", ba ông kết lại bài viết với lời khẳng định đầy lạc quan.
Theo vnexpress

Đám cưới độc đáo đón dâu bằng 20 máy xúc ở Sơn La

17:02:00 26/05/2016

Chú rể đã dùng đoàn xe gồm 20 chiếc máy xúc nối đuôi nhau để rước nàng về dinh khiến không ít cư dân mạng tỏ ra thích thú.

Để tạo ấn tượng trong lễ vu quy, nhiều cặp đôi không ngại lựa chọn cho mình những phương thức đón dâu khá độc đáo như bằng xe đạp, xe trâu, xe cải tiến, xích lô...
Sáng ngày 26/5, đám cưới với phương thức đón nàng về dinh bằng máy một đoàn dài máy xúc lại khiến cư dân mạng thích thú.
 Clip đám cưới đón dâu bằng đoàn máy xúc gồm 20 chiếc ở Sơn La. Nguồn: Facebook
Được biết, đám cưới có phong cách đón dâu độc đáo này diễn ra tại phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn la. Đoàn rước dâu gồm hàng chục chiếc xe con nối đuôi nhau, bên cạnh đó còn có sự góp mặt của khoảng 20 chiếc máy xúc có dán chữ "Hỷ" đi thành hàng phía sau, thu hút sự chú ý của nhiều người.
Đám cưới độc đáo đón dâu bằng 20 máy xúc ở Sơn La - Ảnh 2.
Những chiếc máy xúc được xem là "cây nhà lá vườn" cũng được tham gia vào ngày vui của cặp đôi. Ảnh: Facebook
Qua tìm hiểu được biết, chú rể là Nguyễn Hoàng Anh (SN 1992) và cô dâu là Đặng Thị Đan Sim (SN 1994), cả 2 đã có khoảng thời gian 5 năm yêu nhau trước khi quyết định về sống chung một nhà.
Chị Mỹ Hạnh - chị gái của cô dâu chia sẻ thêm: "Cặp đôi tổ chức lễ cưới vào ngày hôm nay (26/5). Gia đình chú rể là một doanh nghiệp cho thuê máy xúc với quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Sơn La. Nhân lễ cưới của 2 em, nhiều thành viên trong gia đình cũng muốn có kỉ niệm thật đáng nhớ trong ngày cưới nên đã đưa ra ý kiến tổ chức đón dâu bằng dàn máy xúc và được mọi người hưởng ứng".
Đám cưới độc đáo đón dâu bằng 20 máy xúc ở Sơn La - Ảnh 3.
Dàn máy xúc sẵn sàng trước giờ đón dâu. Ảnh: Facebook
"2 nhà cách nhau khoảng 160km nhưng cả hai bên cũng cố gắng muốn tổ chức cho vui nhằm chúc mừng ngày hạnh phúc của 2 em. Không ngờ lại được mọi người chú ý và chia sẻ nhiều đến vậy. Chúng tôi chỉ mong 2 vợ chồng sẽ sống với nhau thật hòa thuận và hạnh phúc", chị Hạnh tậm sự.  
Đám cưới độc đáo đón dâu bằng 20 máy xúc ở Sơn La - Ảnh 4.
Ảnh cưới của cặp đôi cô dâu Đan Sim và chú rể Hoàng Anh. Ảnh: NVCC
Sau khi chia sẻ, những hình ảnh và clip đón dâu bằng dàn máy xúc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Không ít người tỏ ra thích thú trước màn đón dâu độc đáo này và không quên gửi lời chúc mừng hạnh phúc tới đôi trẻ. 
"Chúc các bạn trăm năm hạnh phúc. Màn đón dâu ấn tượng quá", tài khoản T.R. bình luận. Hay, "Ấn tượng quá! đám cưới thật độc đáo và còn ý nghĩa nữa. Chúc hai vợ chồng sống thật hạnh phúc đến đầu bạc răng long", T.R.H. chia sẻ. 
"Những chiếc máy xúc quanh năm đầm mình trong bùn đất, bụi bẩn. Hôm nay chúng lại được khoác áo mới trong ngày vui của các bạn. Chúc hai bạn hạnh phúc sớm sinh quý tử nhé", tài khoản V.Y chia sẻ. 
Theo Kim Anh

Donald Trump “tấn công” Hillary Clinton mạnh chưa từng thấy

An Huy |
Donald Trump “tấn công” Hillary Clinton mạnh chưa từng thấy
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Hillary Clinton.

Tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, tuần này đã nâng cấp độ chỉ trích đối thủ Hillary Clinton của Đảng Dân chủ lên mức cao chưa từng thấy trong lịch sử các chiến dịch tranh cử Tổng thổng Mỹ thời hiện đại.

Hãng tin Reuters nhận định, đây là ví dụ mới nhất về chiến lược tranh cử “khác người” của Trump.
“Ông trùm” bất động sản đến từ New York đang nỗ lực nhằm giành vị thế vững chắc hơn, bù lại lợi thế mà cựu Ngoại trường Mỹ có thể giành được trước thềm cuộc tổng bầu cử vào ngày 8/11.
Lợi thế này của bà Clinton là một ngân quỹ tranh cử khổng lồ mà bà và các đồng minh dự định sử dụng để mở một cuộc “tổng tấn công” nhằm vào Trump.
Chiến thuật mà Trump đang dùng đối với bà Clintn chính là chiến thuật mà ông đã áp dụng trong cuộc đua giành vị trí đại diện cho Đảng Cộng hòa, đánh bật những đối thủ cùng đảng như Ted Cruz.
Chiến thuật này bao gồm những tuyên bố “hùng hồn” mà các kênh truyền hình Mỹ không thể không phát sóng, nhờ đó Trump có được nhiều giờ đồng hồ xuất hiện miễn phí trên truyền thông và đặt các đối thủ của ông vào thế phòng ngự.
Những “đòn” mới nhất mà Trump nhằm vào bà Clinton bao gồm lục lại lời cáo buộc “cưỡng hiếp” đối với cựu Tổng thống Bill Clinton từ thập niên 1970 và vụ tự tử của một cố vấn của ông Clinton vào năm 1993.
Những sự kiện này đều được chiến dịch tranh cử của Trump liên hệ với bà Clinton.
Trong một đoạn băng video do Trump công bố, nhiều phụ nữ cáo buộc ông Clinton “cưỡng hiếp” hoặc có hành vi quấy rối tình dục đối với họ. Trump còn cáo buộc bà Clinton đã tiếp tay cho việc buộc những người phụ nữ này phải im lặng.
Gia đình Clinton và những người ủng hộ phủ nhận cáo buộc này của Trump, cho rằng những cáo buộc đó là vô căn cứ và có động cơ chính trị.
Tiếp đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, Trump nói rằng nhà Clinton có thể có liên quan đến cái chết vào năm 1993 của Vince Foster, một cựu trợ lý của ông Clinton và là một người bạn của bà Clinton.
Trên thực tế, 5 cuộc điều tra trước đây đều kết luận rằng ông Foster chết là do tự vẫn.
Trong những phát biểu này, Trump bóng gió về những giả thuyết mà các tờ báo lá cải và những cuốn sách mà tác giả là đối thủ của nhà Clinton đưa ra. Và chiến thuật của Trump có thể đã bắt đầu mang lại hiệu quả.
“Rõ ràng, bà Clinton sẽ có rất nhiều tiền. Sự khác biệt là ông Trump đến nay tự bỏ tiền túi ra tranh cử.
Điều chúng tôi có thể làm trong chiến dịch này là thu hút sự chú ý của truyền thông dựa trên khả năng của ông Trump là một người nói thằng, nói thật”, nhà quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Corey Lewandowsi, phát biểu.
Còn theo ông Kellyanne Conway, một nhà thăm dò dư luận của Đảng Cộng hòa, Trump “đang tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh về truyền thông.
Trong chiến dịch của mình, Clinton dành ít thời gian hơn cho việc nói về tương lai, trong khi phải giải thích về quá khứ nhiều hơn bà ấy muốn”.
Trước những lời công kích của Trump, bà Clinton chọn cách “phớt lờ”, và giao việc phản công Trump cho những người làm việc cho chiến dịch tranh cử của bà.
Tuy nhiên, cựu đệ nhất phu nhân cũng đối mặt với nguy cơ bị sứt mẻ hình ành trong lòng công chúng và suy giảm cơ hội thắng trong cuộc tổng bầu cử.
“Điều chúng tôi không thể làm là nhảy xuống bùn với Trump. Ông ta hoàn toàn không có đạo đức hay sự thận trọng gì cả. Tranh cãi với ông ta hoàn toàn là một việc tốn thời gian”, chiến lược gia Dân chủ Jim Manley, một người ủng hộ bà Clinton, phát biểu.
Dĩ nhiên, chiến dịch tranh cử của bà Clinton có nhiều tiền để đấu với Trump. Tính đến cuối tháng 4, trong tài khoản chiến dịch của bà Clinton có 30 triệu USD, so với 2 triệu USD của Trump.
Và siêu Ủy ban Hành động chính trị (Super PAC) ủng hộ bà Clinton có 46 triệu USD, trong khi Super PAC của Trump mới bắt đầu rục rịch đi huy động ngân sách.
Tuy vậy, thực tế đã chứng minh, không phải cứ có nhiều tiền là thắng được Trump. Đối thủ cùng đảng với Trump là Jeb Bush còn có ngân quỹ lớn hơn ngân quỹ của Trump tới trên 100 triệu USD trong cuộc bầu cử sơ bộ.
Nhưng cuối cùng, Bush bị Trump miêu tả là “thiếu sức sống”, không có năng lực - những đánh giá mà tiền của Bush không bao giờ có thể “đập” lại được.
Các PAC ủng hộ hai đối thủ cùng đảng khác của Trump là Marco Rubio và Ted Cruz cũng đã chi nhiều triệu USD để tấn công Trump.
Nhưng Trump đã dùng khả năng thu hút giới truyền thông của mình để phản công mà chẳng cần chi nhiều tiền cho quảng cáo. Rốt cục, Rubio và Cruz lần lượt bỏ cuộc.
Theo Reuters, Trump đã chứng tỏ được khả năng “chuyên gia” trong việc đào bới những chuyện của quá khứ.
Ông từng nhiều năm yêu cầu Tổng thống Barack Obama công bố giấy khai sinh, bất chấp vô số bằng chứng cho thấy Obama sinh ở Hawaii, bao gồm hồ sơ của Chính phủ Mỹ về việc Obama ra đời ở Honolulu.
Đối với Trump, những vụ công kích như vậy nhằm lôi kéo các cử tri trẻ, những người ở độ tuổi 20-30, còn quá trẻ để tiếp nhận thông tin về các vụ bê bối từ thời Tổng thống Clinton còn cầm quyền.
theo VnEconomy

Thế giới 24h: Tuyên bố thẳng thừng của Obama về Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Triều Tiên là một mối đe dọa trung hạn nghiêm trọng; Nổ nhà máy hóa chất ở Ấn Độ làm hàng chục người thương vong... nằm trong số một loạt diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.
Tin nổi bật
Thế giới, 24h, VietNamNet, Obama, Mỹ, Triều Tiên, tuyên bố, thẳng thừng
Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)
Giữa lúc căng thẳng leo thang vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama, ngày 26/5, tuyên bố các tham vọng hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng đang tạo nên một mối đe dọa trung hạn nghiêm trọng.
Sau khi gặp gỡ các đại diện nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) ở Nhật Bản, tại cuộc họp báo bên lề hội nghị, ông Obama miêu tả Triều Tiên là một "lo ngại lớn".
Tham vọng hạt nhân cùng những hành động khiêu khích của Triều Tiên là một trong những chủ đề được nêu trong nghị trình G7 lần này.
"Triều Tiên là một mối lo ngại lớn đối với tất cả chúng ta", Tổng thống Mỹ khẳng định. "Không nhất thiết cứ phải gây ra mối đe dọa trực tiếp nhất. [Nhưng] khi bạn có một chế độ bất ổn bị cô lập đến như vậy thì nó tạo ra một kiểu đe dọa trung hạn mà bạn cần phải theo dõi sát sát".
Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc tăng cao kể từ khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4. Trong những tuần gần đây, chính quyền Kim Jong-un liên tiếp đưa ra đề nghị đàm phán quân sự nhằm xuống thang căng thẳng nhưng bị Seoul cự tuyệt. Chính quyền của Tổng thống Park Geun-Hye khẳng định đàm phán liên Triều chỉ có thể bắt đầu khi Bình Nhưỡng cam kết giải trừ hạt nhân.
Tin vắn
- Chính quyền Đài Bắc kịch liệt phản đối quan điểm "phân biệt giới tính" của một nhà phân tích Trung Quốc khi nhận xét tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn theo đuổi đường lối chính trị "cực đoan" vì bà là phụ nữ độc thân.
- Ngày 26/5, tỷ phú Donald Trump đã giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để chắc chắn được Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7 tới chọn làm ứng cử viên đại diện cho đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống đầu tháng 11.
- Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng sẽ phi lý nếu Washington tiếp tục duy trì chính sách cấm vận quân sự. Bắc Kinh gọi đây là sản phẩm của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
- Các công nhân làm việc trong các nhà máy điện hạt nhân Pháp tuyên bố đình công giữa lúc ngày càng có nhiều hành động phản ứng từ phía nghiệp đoàn về những cải cách lao động mà Chính phủ Pháp đang tiến hành.  Nghiệp đoàn CGT cho biết nhân viên tại 16 trong tổng số 19 nhà máy điện hạt nhân của Pháp đã nhất trí đình công kéo một ngày.
- Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, trong hơn 2 năm qua có gần 1.000 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở y tế tại các điểm xung đột trên toàn thế giới.
- Người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho biết, khoảng 80 người có nguy cơ chết đuối trong vụ lật thuyền chở người di cư mới nhất trên Địa Trung Hải.
- Tổng thống Indonesia chính thức thông qua sắc lệnh trừng phạt nặng nhất và có hiệu lực ngay tức khắc đối với loại tội phạm tấn công tình dục trẻ em. Sắc lệnh nêu rõ, hình phạt dành cho những kẻ tấn công tình dục trẻ em sẽ gồm những án phạt nặng nhất, từ "thiến hóa học" cho đến tử hình.
 - Tổng thống Philippines Benigno Aquino cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận do Mỹ làm trung gian giữa Manila và Bắc Kinh liên quan tới bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
- Nga đã gửi đến Liên Hợp Quốc danh sách các công ty Thổ Nhĩ Kỳ mà Moscow tin rằng đã cung cấp cho Nhà nước Hồi giáo (IS) các bộ phận của thiết bị nổ tự chế.
Tin ảnh
Thế giới, 24h, VietNamNet, Obama, Mỹ, Triều Tiên, tuyên bố, thẳng thừng
Ảnh: Reuters
 Ít nhất 3 người chết và hàng chục người khác bị thương trong vụ nổ nhà máy hóa chất ngày 26/5 tại bang Maharashtra của Ấn Độ.
Phát ngôn
Hội nghị G7 chính thức khai mạc tại bán đảo Ise Shima thuộc miền trung Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo dự hội nghị nhất trí rằng G7 phải đóng vai trò chủ đạo đối với các nỗ lực quốc tế giải quyết vấn đề Biển Đông.
Phản ứng trước tuyên bố này, Trung Quốc cảnh báo các thành viên G7 không tiến hành các cuộc đàm phán có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Biển Đông.
"Các thành viên G7 phải duy trì một lập trường khách quan và công tâm, thay vì áp đặt tiêu chuẩn kép hoặc quan niệm của liên minh. Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc thảo luận hay hành động nào khiến căng thẳng trong khu vực trở nên trầm trọng hơn", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói.
Sự kiện
27/5/1703: Sa hoàng Pyotr I của Nga cho thành lập thành phố Saint-Petersburg trên lãnh thổ mới chiếm được từ Thụy Điển.
27/5/1941: Chiến tranh thế giới thứ hai: Thiết giáp hạm Bismarck của Đức bị đánh chìm tại Đại Tây Dương, khiến hơn hai ngh́ìn người thiệt mạng.
27/5/1985: Tại Bắc Kinh, đại diện của Trung Quốc và Anh Quốc trao đổi văn kiện phê chuẩn hiệp ước trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.
Thanh Hảo

Con cựu bí thư TP HCM vào Đảng bộ

  • 9 giờ trước
Ông Lê Trương Hải Hiếu không đủ phiếu bầu để vào Ban chấp hành hồi tháng 10/2015
Ông Lê Trương Hải Hiếu, con cựu Bí thư TP Hồ chí Minh Lê Thanh Hải, được chỉ định vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 ở cùng thành phố mà cha ông từng lãnh đạo dù trước đó không đủ phiếu bầu.
Trang tin của Đài Tiếng nói Việt Nam nói Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản đã ra quyết định này.
Chiều 25/5, Thành ủy TP HCM đã tổ chức trao quyết định của Ban bí thư chỉ định ông Lê Trương Hải Hiếu.
Tại đại hội Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng Mười năm ngoái, ông Hải Hiếu đã không trúng cử vào Ban chấp hành. Ông hiện là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 12.
Khi được giao chức Chủ tịch UBND kiêm Phó Bí thư Quận 12 năm 2015, ông Hiếu mới 34 tuổi và ông là lãnh đạo quận huyện trẻ nhất TP HCM hiện nay.
Báo chí Việt Nam lâu nay ca ngợi ông là "nổi lên như điển hình thế hệ cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản, dám nghĩ, dám làm, có những lý tưởng đóng góp cho diện mạo phát triển ngày càng rực rỡ hơn" của thành phố.
Vì vậy việc ông không đắc cử vào đảng bộ thành phố hồi năm ngoái đã gây ngạc nhiên và đồn đoán.
Cha ông, ông Lê Thanh Hải, từng là Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương và đã làm Bí thư Thành ủy TP HCM từ 2006 tới đầu 2016.

Thay đổi nhân sự

Cũng theo Đài Tiếng nói Việt Nam, ngoài ông Hải Hiếu, cơ quan Đảng ở thành phố Hồ Chí Minh cũng có những thay đổi nhân sự khác.
Bà Võ Thị Dung, người từng là trưởng ban tổ chức thành ủy, nay được Bộ Chính trị chuẩn thuận cho trở thành phó bí thư thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.
Bà Dung được bầu tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh hôm 6/5.
Thay bà Dung ở vị trí trưởng ban tổ chức là ông Nguyễn Hữu Hiệp,người từng là phó của bà.

Đi vệ sinh bị trăn đớp 'của quý'

Một người đàn ông Thái Lan đã mất rất nhiều máu, sau khi bị một con trăn đớp vào "của quý" trong lúc đang đi vệ sinh.

Daily Mail đưa tin, anh Atthaporn Boonmakchuay (38 tuổi) đã bị con vật khổng lồ này tấn công trong nhà tắm của gia đình tại Chachoengsao, phía đông thủ đô Bangkok.
Người đàn ông 38 tuổi này đã hét toáng lên để gọi vợ vào giúp, còn mình thì tự tìm cách để đuổi con trăn dài hơn 3m ra ngoài.
Trước khi bất tỉnh, anh đã dùng dây thừng để quấn quanh cổ con vật này và buộc nó vào cửa nhà tắm.
Những hình ảnh trên đoạn video được đăng trên mạng cho thấy các nhân viên cứu hộ đã cố giải thoát con trăn ra khỏi ống thoát nước bên dưới bồn cầu.
Sau đó, họ bỏ nó vào một chiếc túi rồi mang thả về tự nhiên, Bangpakong News đưa tin.
trăn cắn, vệ sinh, của quý, bất tỉnh
Atthaporn hiện đang được điều trị trong viện. (Ảnh: BangpakongNews)
Một số báo cáo cho rằng con vật này đã chui vào nhà tắm theo các ống thoát nước.
Theo Mirror, sức khỏe của Atthaporn hiện đã ổn định.
Sầm Hoa
Cách kêu gọi cai thuốc lá đặc biệt của Triều Tiên
Trong một nỗ lực nhằm đẩy mạnh chiến dịch chống hút thuốc lá, truyền hình Triều Tiên đã thực hiện một đoạn video với sự xuất hiện của những người phụ nữ.
Xem lướt nhẹ trên sông bằng cây tre dài hơn 7m
Một người đàn ông trung niên tại Trung Quốc đã lướt nhẹ nhàng qua một con sông lớn, nhờ đứng trên một cây tre dài hơn 7m và dùng một cây khác để chèo chống.
Xem tòa nhà ba tầng đổ rầm, trơ cả móng
Những trận mưa lớn suốt vài ngày qua ở Quảng Tây (Trung Quốc) đã khiến một tòa nhà ba tầng bị đổ ngang chỉ trong vài giây.

Bốn người nhận án tù vụ vượt biên đi Úc

  • 26 tháng 5 2016
Ông Nguyễn Minh Quyết tại phiên toà sáng 26/5
Tòa án thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận kết án tù bốn người trong vụ 46 người vượt biên đi Úc, luật sư Võ An Đôn nói với BBC vào cuối phiên tòa.
Bà Trần Thị Lụa bị kết án 30 tháng tù giam, bà Huỳnh Thị Kiều chịu 27 tháng tù, ông Nguyễn Minh Quyết bị kết án 24 tháng tù và ông Nguyễn Đình Quý bị kết án 24 tháng tù.
Trước đó, Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố và bắt giam bốn người, bà Trần Thị Lụa, bà Huỳnh Thị Kiều, chồng bà Kiều ông Nguyễn Đình Quý và ông Nguyễn Minh Quyết về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” theo Điều 275 Bộ luật hình sự."
Bốn người đã cùng đi trên một chuyến tàu gồm 46 người, cả họ hàng, anh em, từ cảng Phan Thiết ngày 1/7/2015, vượt biển đến Úc ngày 21/7/20115. Họ bị phía Úc trao trả lại Việt Nam ngày 25/7/2015.
Luật sư Võ An Đôn và luật sư Nguyễn Khả Thành nhận bào chữa miễn phí cho bốn người trong vụ án vượt biên này.
Ông Võ An Đôn nói "sẽ dùng hết khả năng để bào chữa cho các bị cáo, nhưng không biết kết quả phiên tòa sẽ như thế nào, vì vụ án này đã được Thị ủy La Gi (Cơ quan Đảng cao nhất của thị xã La Gi) chỉ đạo xử nặng vụ này".
Trong một thông cáo Luật sư Đôn đưa lên mạng xã hội, được cho là từ Viện Kiểm sát nhân dân thị xã La Gi, có đoạn viết: "đây là vụ án điểm, được Thị uỷ quan tâm".

 
Bà Trần Thị Lụa, bà Trần Thị Kiều trước ngày diễn ra phiên toà.
Luật sư Đôn viết: "Trước khi vượt biên qua Úc, các bị cáo trong vụ án này là những ngư dân khỏe mạnh, nhưng sau một thời gian tạm giam sức khỏe của họ đã bị giảm sút nghiêm trọng: anh Nguyễn Minh Quyết bị bại liệt cả hai chân đang sống thực vật; chị Trần Thị Lụa bị xuất huyết dạ dày; anh Nguyễn Đình Quý bị bệnh bao tử nặng."
Tuy nhiên, khi có kết quả phiên tòa, luật sư Đôn nói: "Có hai bị cáo là vợ chồng, giờ họ đi tù hết, sẽ bỏ lại ba đứa con nhỏ không ai nuôi dạy."
Ông Đôn cũng nói "đang chờ quyết định" của những thân chủ, xem họ có quyết định kháng cáo hay không.
Trước khi phiên tòa diễn ra, bà Elaine Pearson, Giám đốc phụ trách Úc của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói trong một thông cáo: “Việt nam đã trắng trợn nuốt lời hứa với chính phủ Úc về việc không truy tố những thuyền nhân bị trả về,”
“Phía Úc cần yêu cầu chính quyền Việt Nam ngay lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho những người này." - Bà cho biết. Trước vụ án này, Luật sư Võ An Đôn cũng cho biết: "Trước khi trả về nước đại diện Bộ di trú Úc nói với những người vượt biên rằng “Chính phủ Úc sẽ trả các bạn về nước, chính phủ Việt Nam hứa với chúng tôi là không bắt bớ, bỏ tù các bạn”.
"Khi tới sân bay Tân Sơn Nhất, một quan chức Việt Nam khẳng định với cả đoàn trước mặt đại diện của lãnh sự Úc rằng sẽ không ai bị bắt hay bị tù. Tuy nhiên, sau khi chính quyền Việt Nam đưa đoàn về tới địa phương cư trú, công an đưa Trần Thị Lụa, Nguyễn Đình Quý và Nguyễn Minh Quyết tới một nhà khách không rõ địa chỉ ở Phan Thiết và giữ họ ở đó suốt 24 ngày mà không có văn bản truy tố hay cho phép họ tiếp xúc với luật sư."- Tổ chức Human Rights Watch nói về tình trạng của những người vượt biên này sau khi bị trao trả.
“Chính quyền Việt Nam xét xử bốn bị can về tội rời khỏi Việt Nam trái phép, tức là vi phạm quyền cơ bản của họ về tự do rời khỏi đất nước theo công pháp quốc tế,” bà Pearson của Tổ chức Human Rights Watch nói.
Quyền được rời khỏi một quốc gia, kể cả đất nước mình, được bảo đảm trong Tuyên ngôn Toàn cầu về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, đã được Việt Nam ký kết năm 1982.

Thủ tướng: Không thể nói Việt Nam là nước bảo thủ

- Đất nước chúng tôi do Đảng Cộng sản lãnh đạo, nhưng theo kinh tế thị trường - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời kênh CNA.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc phỏng vấn dành cho một số cơ quan báo chí quốc tế hôm 25/5.
Tại đây, ông nhận được câu hỏi của kênh Channel News Asia của Singapore về phản ứng trước một số nhận định rằng là một đất nước cộng sản, VN bảo thủ và điều đó không tốt cho kinh doanh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, quân sự
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: CNA
Thủ tướng đã trả lời với một nụ cười trên môi: "Đất nước chúng tôi là một đất nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo, nhưng đất nước chúng tôi theo kinh tế thị trường.
Đất nước chúng tôi có sự tăng trưởng nhanh và bền vững, một đất nước năng động trong phát triển, đem lại quyền lợi cho người dân, bảo vệ quyền lợi vật chất và tinh thần cho người dân, được thế giới công nhận.
Không thể nói VN là một đất nước bảo thủ. Một nền kinh tế thị trường thì phải năng động sao có thể bảo thủ được".
Theo phóng viên Qiuyi Tan của CNA, đây là một câu hỏi "phát sinh", sau khi Thủ tướng đã trả lời các câu hỏi được lên kế hoạch trước.
VN không chạy đua quân sự
Các câu hỏi còn tập trung vào chính sách an ninh quốc phòng của VN, trong bối cảnh Hoa Kỳ vừa tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ tại VN.
Trả lời Reuters, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định tình hình Biển Đông gần đây đã trở nên phức tạp và VN cần sự tham gia của bạn bè khu vực cũng như các đối tác chiến lược để bảo đảm sự hòa hợp, tránh bất cứ xáo trộn nào đối với giao thương hàng hải.
"VN không theo đuổi chạy đua quân sự, nhưng VN theo đuổi mục tiêu bảo vệ chủ quyền, trước hết là bằng các biện pháp hòa bình, các biện pháp ngoại giao và thậm chí là các biện pháp pháp lý", Thủ tướng nói.
"VN là một đất nước yêu chuộng hòa bình và VN giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực dựa tên luật pháp quốc tế, với tinh thần không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với nước khác".
Với CNA, ông khẳng định: "VN không có chủ trương quân sự hóa. Nhưng cũng có những biện pháp cần thiết cùng các nước khác trong khối cùng các bạn bè quốc tế, nhất là các đối tác chiến lược với VN, như Nhật Bản và một số nước khác, để giữ gìn hòa bình, tự do hàng hải, hàng không, thương mại ở Biển Đông".
"Tôi nhắc lại, không xung đột - để bảo đảm hòa bình cho nhân dân chúng tôi”, Thủ tướng nói.
Chung Hoàng

Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra dự án toà nhà hành chính ở Thanh Hoá

Phó thủ tướng yêu cầu rà soát dự án trung tâm hành chính tập trung kết hợp trung tâm hội nghị có tổng vốn hơn 650 tỷ của thành phố Thanh Hóa.
Mới đây, UBND TP Thanh Hóa tổ chức khởi công dự án trụ sở làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND, các đoàn thể TP Thanh Hóa (gọi tắt trung tâm hành chính). Dự án nằm trên địa bàn phường Đông Hải, có diện tích đất xây dựng hơn 42.000 m2, được chia làm hai khu gồm khu trung tâm hành chính tập trung và khu trung tâm hội nghị, nhà khách.
Trong đó, khu trung tâm hành chính được thiết kế hiện đại, gồm ba khối chính (hai khối 6 tầng và một khối 11 tầng). Liền kề là cụm công trình khu hội nghị 1.200 chỗ, đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo phục vụ các sự kiện hội họp, biểu diễn nghệ thuật.
Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT), tổng vốn đầu tư hơn 655 tỷ đồng.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo về việc thực hiện chỉ đạo tạm dừng đầu tư xây dựng Khu hành chính tập trung, gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước ngày 30/5.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát việc xây Khu trung tâm hành chính tập trung tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa và các địa phương.
Trước đó, hàng loạt tỉnh đã xây dựng trung tâm hành chính với số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại phường Phước Trung (TP Bà Rịa) trên khu đất rộng khoảng 20 ha được đưa vào hoạt động tháng 4/2012 có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh; Tòa nhà hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương có vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng khánh thành đầu năm 2014; Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng...
Cuối tháng 11/2015, Chính phủ yêu cầu các địa phương dừng triển khai xây dựng Trung tâm hành chính tập trung và giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính phối hợp đánh giá kết quả thực hiện việc đầu tư xây dựng trung tâm hành chính tập trung và đề xuất giải pháp phù hợp.
Lan Hạ

Giá dầu vượt mốc tâm lý 50 USD/thùng


 /// Bloomberg

Bloomberg
Giá dầu tăng vượt ngưỡng 50 USD/thùng vào hôm nay 26.5, lần đầu tiên sau gần 7 tháng, trong bối cảnh dư cung toàn cầu khiến "vàng đen" rớt giá thê thảm gần hai năm qua đã được cải thiện.
Theo Reuters, trong vài tuần gần đây giá dầu tăng mạnh nhờ hoạt động bơm dầu một số nơi ngưng trệ, đặc biệt là do vụ cháy rừng tại Canada và tình hình bất ổn ở Nigeria, Libya... khiến thế giới mất đi 4 triệu thùng dầu ra lò mỗi ngày.
Tuy nhiên, việc giá dầu vượt qua được mốc tâm lý 50 USD/thùng có thể thúc đẩy các nhà sản xuất dầu, đặc biệt là các công ty dầu đá phiến Mỹ, nhanh chóng quay trở lại cuộc đua sau những năm im ắng.
Reuters cho biết, giá dầu Brent vào lúc 12 giờ 20 phút hôm nay 26.5 (giờ GMT, tức 19 giờ 20 phút cùng ngày theo giờ VN) tăng 56 cent, lên 50,30 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất gần 7 tháng qua là 50,71 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô Mỹ (WTI) cùng thời điểm tăng 48 cent, lên 50,04 USD/thùng, sau khi đạt mức 50,21 USD/thùng, cao nhất từ giữa tháng 10 qua.
Một nguồn tin từ nhà sản xuất dầu Chevron (Mỹ) hôm nay nói rằng nhà máy của họ tại Nigeria ngưng hoạt động sau một vụ tấn công của các tay súng, khiến tình hình sản xuất đang xấu càng trở nên tồi tệ hơn, cản trở việc cho ra hàng trăm nghìn thùng dầu mỗi ngày.
Trong khi đó, cuộc họp vào ngày 2.6 tới tại Vienna (Áo) của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để thảo luận về thị trường dầu mỏ cũng mang đến những điểm tựa cho giá dầu đi lên.

Giá dầu vượt mốc tâm lý 50 USD/thùng - ảnh 1

tin liên quan

Giá dầu thô lên cao nhất trong 7 tháng
Hôm nay 25.5, giá dầu thô tăng lên sát ngưỡng 50 USD/thùng, với dầu thô Mỹ (WTI) chạm mức cao nhất trong 7 tháng qua, sau số liệu dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước thấp hơn dự đoán.
Tiến Dũng

Đắt gấp 8 lần hàng nội địa, sô-cô-la Việt vẫn bán tốt ở Nhật

Marou đặt tên 5 loại thanh sôcôla của hãng là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre...

Đắt gấp 8 lần hàng nội địa, sô-cô-la Việt vẫn bán tốt ở Nhật
Sự tăng trưởng ấn tượng của Marou minh chứng cho việc người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về xuất xứ sản phẩm - Ảnh: Marou.
Khánh Ly Một ngày hè mát mẻ tại trung tâm mua sắm Shibuya của Tokyo, cô Naoko Otsuka - một bà nội trợ Nhật sành ăn - không ngần ngại bỏ ra 23 USD (khoảng hơn 500 nghìn đồng) để mua 6 thanh sô-cô-la mang thương hiệu Marou, với tổng trọng lượng chỉ khoảng 150 gram.

Giá đắt vẫn chuộng

Hãng tin Bloomberg mô tả, Naoko Otsuka biết rằng giá của loại sô-cô-la đó là cao, nhưng cô đã ăn nó nhiều lần và chất lượng hoàn toàn xứng đáng với giá cả.

Đối với cô, loại sô-cô-la Marou này không chỉ đơn giản là một thứ ăn vặt, mà chất lượng của nó đã vươn đến tầm tinh hoa.

Cô mua tận 6 loại sô-cô-la Marou khác nhau, được sản xuất từ các loại cacao có nguồn gốc từ nhiều khu vực tại Việt Nam, để có thể cảm nhận rõ ràng hơn sự khác biệt. Cũng theo Otsuka, trước khi biết đến loại sô-cô-la Việt Nam này, cô chưa từng biết rằng sô-cô-la lại có thể có những vị khác nhau nhờ loại hạt cacao sản xuất ra chúng được trồng ở các khu vực riêng biệt.

Loại sô-cô-la Việt Nam mà cô Otsuka mua, nếu tính ra cân, sẽ có giá 17.500 Yên (gần 3,6 triệu đồng Việt Nam), tức là đắt gấp 8 lần các loại sô-cô-la thông thường do các công ty Nhật sản xuất. Giá cao như vậy, nhưng lượng tiêu thụ vẫn tăng không ngừng.

Otsuka cho biết cô đặc biệt thích hương vị của sô-cô-la Marou, và cô mua nó để cho cả gia đình cùng thưởng thức: “Tôi thích ăn sô-cô-la với hàm lượng cacao cao bởi nó tốt cho sức khỏe. Cả chồng và con trai tôi cũng ăn. Sô-cô-la sẽ giúp tinh thần sảng khoái sau nhiều giờ làm việc căng thẳng”.

Chính những người tiêu dùng như Otsuka đang giúp tên tuổi Marou vươn lên tại một thị trường tiêu dùng nổi tiếng khó tính. Từ khi vào Nhật cách đây 3 năm, doanh số bán hàng của Marou đã liên tục tăng gấp đôi sau mỗi năm.

Marou là thương hiệu sô-cô-la với nguyên liệu hoàn toàn từ Việt Nam, do hai doanh nhân Pháp đầu tư sản xuất. Công ty Marou Faiseurs de Chocolat chỉ sản xuất duy nhất sô-cô-la "bean to bar", bao gồm toàn bộ quy trình từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng.

Marou đặt tên 5 loại thanh sôcôla của hãng từ 5 tỉnh cung cấp nguồn hạt cacao là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre.

Theo Bloomberg, sự tăng trưởng ấn tượng của Marou minh chứng cho việc người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về xuất xứ sản phẩm, theo nhận xét của chuyên gia về thị trường bán lẻ tại tập đoàn Marex Spectron tại London, ông Jonathan Parkman.

Tiềm năng châu Á

Theo số liệu của Tổ chức Ca cao Thế giới (ICO), những thập kỷ gần đây, phần lớn các nhà sản xuất và kinh doanh sô-cô-la trên thế giới đều sử dụng hạt cacao thuộc nhóm Forastero, có phẩm chất bình thường nhưng cây nguyên liệu lại dễ mọc, sống khỏe.

Thế nhưng những năm trở lại đây, theo khẳng định của một chuyên gia thực phẩm thuộc tổ chức Euromonitor, ông Jack Skelly, xu thế tiêu dùng của nhiều người dân nước giàu trên thế giới đã thay đổi chóng mặt. Họ sẵn sàng bỏ tiền mua những sản phẩm sô-cô-la giá cao, miễn là nó có phẩm chất và hương vị thực sự đặc biệt.

Chủ tịch công ty sô-cô-la Guittard tại California (Mỹ), ông David Parkman, cũng chia sẻ quan điểm trên: “Phần đông người tiêu dùng mới chỉ biết đến loại sô-cô-la có một hương vị duy nhất, và đến tận bây giờ nhiều người trong số họ mới hiểu rằng có nhiều loại sô-cô-la mang hương vị khác nhau, nhờ nguyên liệu cacao đến từ những vùng đất khác nhau.”

Bloomber cho biết, trong năm 2015, giá cacao trên thị trường New York tăng 10%, sau khi đã tăng 38% trong 3 năm trước đó. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cacao giao kỳ hạn tháng 7 trên thị trường New York đóng cửa ở mức 2.924 USD/tấn.

Ông Parkman dự báo nhu cầu đối với cacao sẽ tăng trưởng trung bình 3% trong nhiều năm tới, chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ tại châu Á sẽ tăng mạnh. Lượng tiêu thụ cacao bình quân đầu người tại châu Á vẫn còn quá thấp so với mức chung của toàn cầu, chính vì vậy, các nhà kinh doanh sô-cô-la có nhiều cơ hội phát triển.

Tại Nhật, trong khi dân số không ngừng giảm thì doanh thu từ bán lẻ sô-cô-la vẫn tăng 7%, lên 405 tỷ Yên - tương đương 3,7 tỷ USD - trong năm 2015, theo số liệu của Euromonitor. Đối với người Nhật, sô-cô-la là một loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe.

Phản ứng về thuế đường 0% của HAGL

Đến năm 2018, thuế nhập khẩu đường từ ASEAN vào Việt Nam còn 5%, áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn nhiều

Tổng cục Hải quan đang tham vấn Bộ Công Thương phương án để sớm cho phép số đường của Công ty TNHH MTV Kinh doanh Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Gia Lai (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - HAGL) sản xuất tại Lào nhập khẩu vào Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.
Ưu đãi trước khi có thông tư hướng dẫn!?
HAGL được Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan cho nhập đường sản xuất ở tỉnh Attapeu - Lào về Việt Nam. Theo Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào ký tháng 3-2015, hàng nhập về Việt Nam theo các dự án đầu tư tại các tỉnh biên giới của Lào được hưởng chính sách ưu đãi, thuế suất nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông tư hướng dẫn hiệp định này nên cơ quan hải quan tỉnh Kon Tum gặp vướng mắc khi xác định thuế suất nhập khẩu mặt hàng này cho HAGL bởi theo Thông tư 04/2014 của Bộ Công Thương, HAGL không được cấp hạn ngạch nhập khẩu đường từ Lào nên phải chịu thuế suất 85%. Tập đoàn này kiến nghị lên Bộ Tài chính, sau đó bộ này đang đề xuất phương án cho phép tính luôn thuế nhập khẩu 0% với số đường của HAGL trong thời gian chờ thông tư hướng dẫn.
Việc xem xét áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% với đường của Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào khiến các doang nghiệp đường trong nước lo ngại Ảnh: TẤN THẠNH
Việc xem xét áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% với đường của Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào khiến các doang nghiệp đường trong nước lo ngại Ảnh: TẤN THẠNH
Tiếp nhận thông tin này, các doanh nghiệp (DN) mía đường trong nước cho rằng Hiệp định Thương mại biên giới Việt - Lào đã được ký kết, DN đương nhiên được hưởng ưu đãi theo cam kết. Mặc dù vậy, cơ quan chức năng đã quá ưu ái khi cho HAGL được hưởng ưu đãi thuế suất 0% trước khi có thông tư hướng dẫn.
Bên cạnh đó, các DN cũng thắc mắc nếu HAGL nhập khẩu đường về Việt Nam thuế suất 0% thì biểu thuế GTGT nhập khẩu có tính hay không và thuế lợi tức DN sẽ tính thế nào? Nếu cho HAGL hưởng thuế GTGT 0% có đồng nghĩa với việc nhà nước cũng cho DN ngành mía đường trong nước được hưởng thuế suất thuế GTGT 0% theo quy tắc bình đẳng trong thương mại không?
“Chúng tôi rất hy vọng trường hợp HAGL được hưởng GTGT 10% thì các DN trong nước cũng được hưởng y như vậy. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn biết Bộ Tài chính và HAGL thực hiện thế nào trước lời hứa là sẽ đưa đường vào Việt Nam với giá rẻ so với nội địa bao nhiêu phần trăm để người dân biết” - tổng giám đốc một nhà máy đường nói.
Năm 2015, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) từng phản ứng gay gắt việc Bộ Công Thương cho phép HAGL nhập 50.000 tấn đường từ Lào về Việt Nam với thuế suất 2,5% vì cho rằng giá thành đường của Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào chỉ bằng 1/4 giá trong nước, vì vậy ưu đãi này sẽ gây khó cho ngành sản xuất mía đường trong nước.
Đường nội vẫn loay hoay hạ giá thành
Một chuyên gia ngành mía đường cho biết đường sản xuất từ Lào có nhiều ưu thế hơn, đem về Việt Nam với thuế suất 0%, cạnh tranh trực tiếp với đường sản xuất tại Việt Nam. Đến năm 2018, thuế nhập khẩu đường từ ASEAN vào Việt Nam còn 5%, áp lực cạnh tranh sẽ lớn hơn nhiều vì sản lượng của HAGL tối đa khoảng 70-80 ngàn tấn/năm, sản lượng đường của ASEAN cũng lên tới hàng chục triệu tấn/năm. Đây là thách thức sống còn đối với ngành mía đường, mỗi DN phải tìm hướng khác để cạnh tranh.
Cũng theo các chuyên gia, sức cạnh tranh của ngành mía đường yếu không phải ở nhà máy đường mà ở khâu nguyên liệu mía. Còn về công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm, các nhà máy đường Việt Nam không thua các nhà máy trong khu vực nhưng về giá thành thì chênh lệch lớn.
Nguyên nhân là do diện tích canh tác quá nhỏ, manh mún, nông dân không tha thiết ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa sản xuất... dẫn đến sản lượng, chất lượng mía thấp, chi phí sản xuất cao. Cụ thể, trong cơ cấu giá thành của 1 kg đường, nhà máy chỉ có thể tham gia tối đa 25%, còn lại 75% tùy thuộc vào giá nguyên liệu mía. Giá nguyên liệu mía thì phụ thuộc vào lợi thế thiên nhiên vừa phụ thuộc vào quy mô sản xuất, kỹ thuật công nghệ, cây giống… Chi phí vận chuyển mía về nhà máy ở Việt Nam hiện cao nhất khu vực.
Giá mía ở Thái Lan bán khoảng 524.000 đồng/tấn, còn tại Việt Nam DN đang mua xấp xỉ 1 triệu đồng/tấn. Chênh lệch giá đầu vào quá lớn, nhà máy không cách gì giảm giá thành sản xuất xuống thấp được.
Thực trạng trên buộc các DN phải nỗ lực tìm hướng đi để tồn tại, cạnh tranh. Theo đó, tập trung đầu tư vào khoa học kỹ thuật, công nghệ chế biến để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của DN; đặc biệt quan trọng là phải liên kết với nông dân tạo thành những vùng nguyên liệu lớn.
Song song đó, linh hoạt chuyển từ sản xuất nguyên liệu sang sản xuất hàng tiêu dùng, sản xuất những sản phẩm hướng tới sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng. Đầu tư nhiều hơn cho giá trị gia tăng cho sản phẩm; khép kín chuỗi giá trị cây mía cũng như ngành đường để mang lại giá trị gia tăng cao hơn.
Cần chính sách cạnh tranh quốc gia
Một thành viên ban chấp hành VSSA cho hay trong chuỗi cạnh tranh về giá trị thì có cạnh tranh cấp quốc gia, cấp nhà nước, cấp chính sách. Nhà nước phải làm sao để chính sách có tính cạnh tranh với các quốc gia trong khối; nếu chính sách chúng ta có tính cạnh tranh thấp thì DN không thể đội đá vá trời. Phải có chính sách cho sản xuất phát triển, muốn sản xuất phát triển thì DN phải bán được hàng.

Như Ý

Cư dân Harmona bỗng dưng bị đuổi

Hàng ngàn cư dân đang sống ở chung cư Harmona (quận Tân Bình, TP HCM) đứng ngồi không yên khi biết chủ đầu tư đã đem chính những căn hộ của mình thế chấp ngân hàng

Chung cư Harmona do Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình và Công ty CP Thanh Niên làm chủ đầu tư. Chung cư hiện có 580 căn hộ với khoảng 1.000 cư dân đang sinh sống. Dự án được bàn giao và cư dân đã vào ở từ hơn 2 năm qua, hầu hết đều đã thanh toán đến 95% giá trị căn hộ nhưng chủ đầu tư vẫn chưa làm giấy chủ quyền nhà.
Hoang mang
Ngày 24-5, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Sài Gòn bất ngờ phát đi văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao tài sản thế chấp tại dự án chung cư Harmona để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ. Theo BIDV, Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là dự án chung cư Harmona để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ vay của Công ty CP Thanh Niên. Khoản nợ vay này đã quá hạn, mặc dù ngân hàng đã tạo điều kiện về thời gian để khách hàng thu xếp trả nợ nhưng Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán hết nợ cho ngân hàng theo cam kết. “Chủ đầu tư dự án chung cư Harmona phải bàn giao nguyên trạng tài sản bảo đảm như trước khi chưa có người vào sử dụng, cư trú trong chung cư cho ngân hàng để chúng tôi xử lý, thu hồi nợ vay... Thời gian thực hiện bàn giao là 9 giờ ngày 9-6-2016” - văn bản nêu rõ.
Cư dân ở Harmona đang lo sốt vó trước thông báo xiết nhà của Ngân hàng BIDV Ảnh: ĐÌNH THI
Cư dân ở Harmona đang lo sốt vó trước thông báo xiết nhà của Ngân hàng BIDV Ảnh: ĐÌNH THI
Khi biết về thông báo này, hơn 1.000 cư dân ở chung cư Harmona vô cùng sửng sốt. Gặp gỡ phóng viên Báo Người Lao Động ngày 26-5, nhiều người dân sống tại chung cư cho biết họ hết sức ngỡ ngàng và bức xúc vì thông báo của BIDV có thể gây đảo lộn toàn bộ cuộc sống của họ. Ông Nguyễn Trung N. có 2 căn tại block A của chung cư này đưa chúng tôi xem văn bản thông báo từ ngân hàng và cho biết gia đình ông có 2 căn hộ tại chung cư này mua bằng số tiền mồ hôi và nước mắt gần 3 tỉ đồng, vay mượn ngân hàng trả nhiều đợt đến khi hoàn tất mới được dọn vào ở. “Đang yên đang lành, BIDV có văn bản đòi xiết nợ khiến cả nhà tôi ngã ngửa. Hôm nay, tôi phải nghỉ làm để gặp chủ đầu tư, ban quản trị chung cư… nhằm nắm rõ nguyên nhân nhưng tất cả đều nói bận họp”.
Ông N. còn cho biết thêm 2 căn hộ của gia đình ông được công ty bàn giao tháng 5-2014 sau khi đã đóng đủ tiền, có phiếu thu, biên nhận theo hợp đồng. Nhưng từ đó đến nay, công ty nhiều lần hứa hẹn làm sổ hồng cho người dân song đến nay vẫn chưa ai có được.
Còn ông Nguyễn Đông (65 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) vào thăm con là anh Nguyễn Trường Vinh Quang (33 tuổi, ngụ tại căn block B, chung cư Harmona) cũng hết sức bàng hoàng khi biết căn hộ 1,4 tỉ đồng mà ông phải cầm cố sổ đỏ ở quê mua cho con trai lại sắp bị “mất”. “Chưa kịp mừng thì đã lo ngay ngáy vì sắp phải ra đường ở. Tôi không hiểu vì sao người dân đã nộp tiền đầy đủ nhưng công ty lại không trả cho ngân hàng mà lại để xảy ra cớ sự như vậy. Chúng tôi cần chủ đầu tư và cơ quan chức năng có câu trả lời thỏa đáng” - ông Đông giận dữ nói.
Không để người dân bị thiệt
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA), cho rằng việc chủ đầu tư vừa thế chấp dự án vừa bán căn hộ cho người dân là chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật. Một tài sản không thể đồng thời được giao dịch 2 lần mà phải giải chấp rồi mới được bán. Còn ngân hàng khi nhận thế chấp tài sản hình thành trong tương lai phải có trách nhiệm giám sát tài sản đó theo quy định của Luật Dân sự. Nếu ngân hàng đã không giám sát để chủ đầu tư bán thì ngân hàng cũng phải có trách nhiệm liên đới. HOREA kiến nghị UBND TP HCM cần có cuộc họp khẩn cấp, giải quyết triệt để vụ việc nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà, còn việc của chủ đầu tư và ngân hàng thì đưa ra tòa án giải quyết.
Trong khi đó, liên lạc với chúng tôi, ông Nguyễn Long Khánh, thành viên Ban Quản trị chung cư Harmona, cho biết tại cuộc họp với chính quyền địa phương chiều 26-5, mặc dù đã được mời nhưng chủ đầu tư chỉ cử nhân viên đến dự để nắm thông tin chứ không đưa ra được phương án giải quyết nào cho người dân và cả ngân hàng. Đại diện lãnh đạo quận Tân Bình khuyên cư dân ở chung cư Harmona cần bình tĩnh, chính quyền sẽ có biện pháp can thiệp, không để cư dân phải rời khỏi nhà mình chỉ với thông báo của BIDV. “Tôi cho rằng đây là một thông báo hơi lố bịch, làm hoang mang cho cư dân cũng như dư luận bởi ít nhất trước khi thông báo, BIDV và chủ đầu tư phải ngồi lại bàn với nhau, đồng thời phải báo chính quyền địa phương. Thực tế, đây là việc giữa chủ đầu tư và ngân hàng chứ không phải của người dân tại sao lại bắt chúng tôi phải dọn đi?” - ông Khánh bức xúc.
Cần sớm cấp chủ quyền nhà cho cư dân
Theo ông Lê Hoàng Châu, qua vụ việc này cho thấy BIDV đã xiết tài sản hình thành trong tương lai, làm phương hại trực tiếp đến người mua nhà, vì vậy HOREA kiến nghị UBND TP HCM khẩn cấp có hướng xử lý để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người mua nhà. Trước đây, khi chủ đầu tư không hoàn chỉnh hạ tầng, hoàn thành các nghĩa vụ với nhà nước thì UBND TP HCM vẫn cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người mua căn hộ nhưng với dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp, bán cho người mua trong khi người mua đã hoàn thành nghĩa vụ mà vẫn chưa cấp chủ quyền thì chưa hợp lý. HOREA đề nghị UBND TP cấp chủ quyền vì người dân đã đóng đến 95% tiền mua căn hộ và nhận nhà vào ở.
Đình Thi - Phạm Đình

Vận chuyển gần 3kg heroin xuất cảnh qua Australia

Thứ Năm, 26/05/2016, 17:13:02

Tang vật heroin bị bắt giữ.
NDĐT – Chiều 26-5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh) cho biết, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm an ninh hàng không, Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh), Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) – Công an TP Hồ Chí Minh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C47) bắt giữ một vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn.
Đối tượng vận chuyển ma túy là một cụ bà 76 tuổi, quốc tịch Australia. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan hải quan và lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện gần 3kg (9 bánh) heroin được bọc nylon, cất giấu tinh vi trong 5 hũ đựng mắm cá rô, để lẫn lộn trong thực phẩm và đồ dùng cá nhân của đối tượng.
Qua lời khai ban đầu, đối tượng này tham gia cờ bạc bên Australia và đã bị các đối tượng trong đường dây khống chế trong việc vận chuyển ma túy. Nếu vận chuyển trót lọt sang Australia, số ma túy có thể được tiêu thụ với giá dự kiến khoảng 720 nghìn USD.
Hiện, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang phối hợp cơ quan công an tiếp tục điều tra vụ việc. Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã yêu cầu các lực lượng chức năng làm rõ đường dây ma túy này và bắt giữ kịp thời các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật.


HOÀNG LIÊM

Những bóng hồng đi qua cuộc đời Johnny Depp

Việt Phương |
Những bóng hồng đi qua cuộc đời Johnny Depp

Tài tử “Cướp biển Caribê” mới chia tay Amber Heard chỉ sau hơn một năm kết hôn. Anh vốn nổi tiếng là người đào hoa bậc nhất tại Hollywood.



Những bóng hồng đi qua cuộc đời Johnny Depp - Ảnh 1.
Tháng 12/1983, khi chỉ mới ở tuổi 20, Johnny Depp kết hôn lần đầu tiên với Lori Anne Allison. Nữ nghệ sĩ hóa trang hơn anh 5 tuổi, và cuộc hôn nhân của họ chỉ kéo dài đúng hai năm. Đôi vợ chồng trẻ quyết định ly dị vào năm 1985. Ảnh: Glamour
Những bóng hồng đi qua cuộc đời Johnny Depp - Ảnh 2.

Những bóng hồng đi qua cuộc đời Johnny Depp - Ảnh 3.
Loạt phim 21 Jump Street nổi tiếng giúp Johnny Depp có hai năm hạnh phúc với bạn diễn Sherilyn Fenn, từ 1986 tới 1988. Khi ấy, họ từng đính hôn. Ảnh: Rolling Stone

theo zing.vn

Bắt đối tượng "xách tay" loại ma túy mới có tên Đông Trùng




Dân trí Bị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hành lí, phát hiện bên trong túi xách của Nam có một bịch nặng 1,7kg là ma túy tổng hợp. Cơ quan chức năng cho biết, trong số 1,7kg ma túy tổng hợp này, có lượng lớn loại ma túy mới có tên Đông Trùng.

mt2-1464272522684
Đối tượng Nam cùng tang vật là 1,7kg ma túy tổng hợp.
Theo một điều tra viên thuộc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), công an tỉnh Quảng Ninh, ma túy Đông trùng thực chất vẫn chỉ là ma túy tổng hợp. nhưng được giới mua bán ma túy trái phép gọi dưới cái tên mới để dễ mời chào khách hàng.
Ngày 26/5, Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận đối tượng Nguyễn Hoài Nam (SN 1992, ở quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) ) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Theo cơ quan điều tra 1,7kg ma túy tổng hợp (gồm ma túy đá và ma túy Đông Trùng). Trong đó, ma túy Đông Trùng là một loại ma túy mới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh con người.
Trước đó, vào khoảng 14h, ngày 25/5, Tổ kiểm tra hàng hóa Trạm Kiểm soát Liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến, qua kiểm tra xe ô tô khách BKS 15B-008.81 đã phát hiện Nam có nhiều nghi vấn. Tổ công tác tiến hành kiểm tra hành lý của Nam, phát hiện trong túi xách có nhiều gói nilon, bên trong có 1,7kg ma túy đá và ma túy Đông Trùng.
Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận, Nam nhận lời vận chuyển số ma túy trên cho một người bạn tên là Hà từ TP Đông Hưng, (Quảng Tây, Trung Quốc) về TP. Uông Bí (Quảng Ninh). Nam cho biết, Hà có đi cùng trên xe khách với Nam, nhưng khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra, Hà đã bỏ trốn.
Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ.
Phạm Hải Sâm

Mourinho & MU: Từ “tử thù” thành cứu tinh

Thứ Sáu, ngày 27/05/2016 00:03 AM (GMT+7)
Sự kiện: Mourinho và MU
Có rất nhiều ân oán với MU, nhưng giờ “Người đặc biệt” được trông chờ sẽ trở thành vị cứu tinh để giúp “Quỷ đỏ” tìm lại vinh quang.
Van Gaal đã chính thức bị sa thải và Mourinho chỉ còn cách Old Trafford “vài bước chân”. Đó chắc chắn là thông tin nóng hổi nhất tại Manchester trong vài ngày vừa qua.
Mourinho & MU: Từ “tử thù” thành cứu tinh - 1
Mourinho được kì vọng sẽ giúp MU tìm lại vinh quang
Các manucians đã phải chờ quá lâu khoảnh khắc ấy. Cho dù Van Gaal trước khi ra đi đã kịp giành FA Cup để vớt vát phần nào danh dự, nhưng cũng không thể khỏa lấp được những nỗi thất vọng đã kéo dài suốt 2 mùa giải qua.
Trong khi đó, Mourinho từ lâu luôn được coi là người xứng đáng nhất kế vị chiếc ghế do Sir Alex Ferguson để lại. 3 năm sau khi “Ông già gân” về hưu, các manucians mới sắp được toại nguyện, bởi theo họ chỉ có “Người đặc biệt” mới đủ tài năng để viết tiếp những trang sử hào hùng của “Quỷ đỏ”.
Sự mong mỏi đó càng dâng cao, bởi trong 3 mùa giải qua, MU chỉ giành được duy nhất chiếc FA Cup vừa qua. Thành tích đó thực sự không tương xứng với tầm vóc của “Quỷ đỏ” cũng như những gì họ đã bỏ ra để tăng cường lực lượng. Chính vì thế, sự có mặt của Mourinho giống như một cơn mưa rào mát lạnh để giải cơn hạn hán tại “Nhà hát”.
Việc các manucians muốn Mourinho tới dẫn dắt MU còn lớn đến mức, họ sẵn sàng bỏ qua những ân oán với chiến lược gia người Bồ Đào Nha trong quá khứ. Có lẽ họ không quên những kí ức buồn nhiều hơn vui với Mr Special, nhưng tài năng của Mourinho thì không ai có thể phủ nhận.
Từ cú trượt tại Old Trafford năm 2004
Trước năm 2004, có lẽ chẳng nhiều manucians biết đến Mourinho. Nhưng ở trận đấu giữa MU và Porto ở lượt về vòng 1/8 Champions League 2003/04, “Người đặc biệt” đã có màn ăn mừng bất hủ khi trượt dài trên thảm cỏ Old Trafford sau khi Costinha gỡ hòa cho Porto ở phút bù giờ và giúp đại diện của Bồ Đào Nha giành vé vào tứ kết (sau đó vô địch).
Mourinho & MU: Từ “tử thù” thành cứu tinh - 2
Màn ăn mừng không thể quên của Mourinho năm 2004 hồi còn dẫn dắt Porto
Tất nhiên, các manucians rất nóng mắt vời màn ăn mừng thái quá của Mourinho, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu của những cơn ác mộng do "Người đặc biệt" đem đến cho MU.
3 năm là “kì đà cản mũi” khi dẫn dắt Chelsea
Sau mùa giải thành công cùng Porto, Mourinho được chủ tịch Abramovich mời về dẫn dắt Chelsea  nhiệm kì 1 (2004-2007). Kể từ đó, MU và Sir Alex có một đối trọng thực sự tại giải Ngoại hạng, bởi với tài năng của mình, “Người đặc biệt” đã biến “The Blues” thành một ông lớn ở cả xứ sương mùa và châu Âu.
Mourinho đã thực sự xây dựng được 1 đế chế tại Chelsea với 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh liên tiếp (2004/05, 2005/06) trước sự bất lực của MU của Sir Alex vĩ đại.
Nợ chồng thêm nợ
Sau khi chia tay Chelsea, Mourinho đến Inter rồi Real để rồi tiếp tục có những màn thư hùng đáng nhớ với MU. Inter của Mourinho đã thua MU của Sir Alex chung cuộc 0-2 ở vòng 1/8 cúp C1 mùa giải 2008/09, nhưng sau đó 4 năm, “Người đặc biệt” đã có màn báo thù ngọt ngào ngay tại Old Trafford.
Mourinho & MU: Từ “tử thù” thành cứu tinh - 3
Mourinho đã rất nhiều lần ngáng đường Sir Alex và MU
Đó là trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2012/13 giữa MU và Real tại Old Trafford. Sau khi hòa 1-1 tại Bernabeu, MU có bàn mở tỉ số trước ở trận lượt về tại “Nhà hát”, nhưng Real đã lội ngược dòng thành công để thắng 2-1 nhờ cú sút xa để đời của Modric. Real có vé vào tứ kết và MU một lần nữa “ôm hận” trước Mourinho.
Ngay sau đó, Mourinho trở lại nước Anh để dẫn dắt Chelsea nhiệm kì 2 (từ 2013 đến 2015). Đây là thời điểm Sir Alex đã về hưu và “Quỷ đỏ” sa sút không phanh. Tất nhiên với tình cảnh đó, Mourinho đã không bỏ qua cơ hội để cùng Chelsea lấn át MU và có chức vô địch Premier League 2014/15 trước sự tiếc nuối của các manucians, bởi tại sao ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” không bổ nhiệm “Người đặc biệt” để đi chọn David Moyes rồi Van Gaal.
Nhưng tất cả đều chỉ còn là quá khứ. MU đang rất cần Mourinho để viết tiếp những trang sử hoành tráng sau 3 năm thụt lùi. Một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm cùng mức lương khủng 15 triệu bảng/mùa đang chờ sẵn“Người đặc biệt”, đấy là còn chưa kể đến 200 triệu bảng để Mr Special tha hồ mua sắm trong Hè 2016…
Con số về Mourinho
66% - Mourinho đã có tổng cộng 765 trận trên băng ghế huấn luyện trong sự nghiệp, với 505 thắng, 154 hòa và 106 thua. Đạt tỉ lệ thắng lên tới 66%.
66% cũng là tỉ lệ giành chiến thắng của Mourinho tại giải Ngoại hạng, cao hơn bất cứ đồng nghiệp nào (Sir Alex xếp ngay sau với tỉ lệ 65,2%). Mourinho thắng 140, hòa 44, thua 28 sau 212 trận ở giải Ngoại hạng.
22- Số danh hiệu Mourinho giành được cùng Porto, Chelsea, Inter, Real.
Tin bóng Đá 24h cập nhật tin Nhanh Mới ĐỘC QUYỀN.
Theo Hà Dũng (Khám phá)

Sharapova có tên trong danh sách dự Olympic

Bất chấp việc đang bị cấm thi đấu do dương tính với doping, ngôi sao quần vợt 29 tuổi vẫn được điền tên vào danh sách đoàn VĐV Nga dự Olympic 2016.
Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Nga Shamil Tarpischev tiết lộ điều này với Hãng tin R-Sport hôm 26/5 đồng thời nhấn mạnh quyết định về án phạt dành cho Maria Sharapova sẽ có sau khi Roland Garros kết thúc.
"Cô ấy đã được nộp đơn dự Olympic. Thủ tục này phải hoàn tất trước ngày 6/6", Tarpischev nói.
sharapova-co-ten-trong-danh-sach-du-olympic
Sharapova cùng chiếc huy chương bạc giành được ở Olympic 2012. Ảnh: Reuters.
Vị chủ tịch này cho biết việc Sharapova có được dự Olympic diễn ra vào tháng Tám tới hay không "sẽ được giải quyết" trong tuần này. Nếu "Búp bê Nga" không thể tham dự, tay vợt số 29 thế giới Ekaterina Makarova sẽ thay thế.
Sharapova bị phát hiện dương tính với meldonium vào tháng Một, khi cô tham dự Australia Mở rộng. Đây là chất mới được đưa vào danh sách cấm của Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) đầu năm nay và Sharapova nói cô đã mắc sơ suất khi không đọc thông báo về nó.
Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) bắt đầu thi hành án cấm với Sharapova từ ngày 12/3. Tuần trước, tay vợt Nga đã gặp đại diện ITF trong một phiên điều trần để xác định mức độ hình phạt. Sharapova nhiều khả năng sẽ nhận án cấm thi đấu một năm.
Sharapova giành năm danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp và đoạt huy chương bạc Olympic 2012. Cô là một trong những VĐV giàu có và nổi tiếng nhất hiện nay.
Nga vẫn bị cấm dự thi môn điền kinh ở Olympic 2016 và đang cố gắng chỉnh đốn hệ thống phòng chống doping để thoát án phạt này.
Di Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét