Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

MUÔN MÂT ĐỜI THƯỜNG 334

(ĐC sưu tầm trên NET)


Viết thư gửi con gái 4 tuổi cho em trai chăm sóc rồi chém chết vợ

Đức Nguyên |
Viết thư gửi con gái 4 tuổi cho em trai chăm sóc rồi chém chết vợ
Ảnh minh họa

Sau khi viết một lá thư gửi con gái 4 tuổi nhờ em trai chăm sóc, coi như con ruột, Hướng quay trở lại nhà bố mẹ vợ, xin ngủ nhờ một đêm để thực hiện tội ác của mình.




Bi kịch của một gia đình
Liên quan đến vụ án mạng đau lòng "Nam thanh niên chém chết vợ và mẹ vợ rồi tự thiêu" xảy ra trên địa bàn xã Xuân Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa vào sáng 28/5, đến trưa cùng ngày cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường xong và bàn giao thi thể về cho gia đình lo hậu sự.
Cho đến lúc này người dân địa phương vẫn chưa hết bàng hoàng, hoang mang không hiểu do nguyên cớ nào hung thủ lại ra tay một cách tàn độc với những người thân trong gia đình như thế.
Đối tượng Lê Huy Hướng (SN 1985, ngụ tại xã Yên Lễ, huyện Như Xuân, Thanh Hóa) đã dùng dao chém chết bà Phan Thị Hoa (SN 1970, là mẹ vợ) và chị Quách Thị Nhung (SN 1992, vợ Hướng) tại nhà bố mẹ vợ tại bản Đông, xã Xuân Thọ.
Sau khi gây án, hung thủ đã tẩm xăng lên người rồi tự thiêu.

Ngay sau khi án mạng xảy ra, cơ quan công an đã kiểm tra nhà của Lê Huy Hướng ở xã Yên Lễ, huyện Như Xuân và thu được nhiều bức thư do hung thủ để lại.
Trong đó có bức thư với nội dung xin lỗi gia đình và con gái, có bức thư ghi rõ việc tiền nong nợ ai, ai nợ… Đặc biệt có bức thư với dòng chữ "Nhờ em S (em trai Hướng) và em dâu coi cháu N (con gái 4 tuổi - PV) như con của mình và chăm cháu nên người".
Được biết Hướng lập gia đình với chị Nhung khoảng hơn 4 năm nay và có với nhau một cháu gái 4 tuổi. Tuy vậy, bắt đầu từ 1 năm trước giữa 2 vợ chồng Hướng thường xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến sống ly thân.
Thời gian gần đây, chị Nhung đi làm công nhân ở một khu công nghiệp tại Bắc Ninh, khi đó cháu bé được gửi cho ông bà nội chăm sóc.
Ngày 27/5, chị Nhung về nhà chơi đã lên nhà bố chồng ở xã Yên Lễ (huyện Như Xuân), đón con gái về nhà mẹ đẻ ngủ cùng mình.
Viết thư gửi con gái 4 tuổi cho em trai chăm sóc rồi chém chết vợ - Ảnh 1.
Hiện trường vụ án mạng đau lòng. Ảnh: Tuấn Minh/NLĐO.
Níu kéo tình cảm bất thành hung thủ ra tay giết vợ?
Theo những người thân trong gia đình nạn nhân cho biết, chiều 27/5, Hướng đến nhà bố mẹ vợ với ý định thuyết phục vợ quay lại sống như trước. Thế nhưng, chị Nhung nhất quyết không đồng ý.
Chiều hôm đó, Hướng đã hăm dọa và siết cổ vợ nhưng bất thành. Sau đó, đối tượng xin đón con về nội. Đến 22h, Hướng tiếp tục quay lại và xin ngủ một đêm.
Khoảng 1h sáng 28/5, chị Q là dâu cả nhà bà Hoa đi làm ăn xa trở về cùng một người bạn trong xã. Chồng bà Hoa liền lấy xe máy chở người bạn của con dâu về nhà.
Đúng lúc này, Hướng trở dậy thực hiện hành vi tội ác của mình.
Những người hàng xóm chứng kiến sự việc cho biết: Vào thời điểm trên, họ đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng hô hoán rất lớn, khi chạy ra thì thì thấy Hướng đang chốt khóa cửa lại.
Phía trong nhà có rất nhiều tiếng la hét. Một người nhòm qua khe cửa thì thấy Hướng đang cầm một con dao dính máu, trong nhà ngửi thấy có mùi xăng.
Mọi người vội vàng lấy dụng cụ phá cửa xông vào thì thấy chị Nhung và bà Hoa đã nằm bên vũng máu, còn hung thủ Hướng thì đang bị cháy do tẩm xăng để tự thiêu.
Hàng xóm vội vàng dập lửa trên người của Hướng và khẩn trương đưa Hướng đến bệnh viện điều trị. Nhưng đối tượng đã tử vong do vết bỏng quá nặng, trước đó mẹ con bà Hoa được xác định chết ngay tại chỗ.
Nhận được tin báo cấp bách của người dân, lực lượng Công an xã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và báo cáo lên cơ quan công an huyện.
Ngay sau đó công an huyện Như Thanh đã có mặt cùng tổ pháp y tiến hành các biện pháp nghiệp vụ.
Chiều ngày 28/5, gia đình đã tổ chức lễ mai táng cho các nạn nhân xấu số, ai cũng xót thương cho hoàn cảnh của gia đình nạn nhân.
Ở địa phương hung thủ làm nghề tự do, tuy vậy tính tình được đánh giá là khá hiền lành, không ai ngờ được Hướng lại gây ra một vụ án mạng kinh hoàng đến vậy.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
theo Trí Thức Trẻ


Nghi can xin đểu trên cầu Pô Kô lộ mặt


Các đối tượng A Hai, A tuyến và A Vứt /// Ảnh: Gia Hương


Các đối tượng A Hai, A tuyến và A VứtẢnh: Gia Hương
Chị Loan (38 tuổi) đã bị 4 thanh niên chặn đường xin tiền khi chị đi qua cầu Pô Kô để về nhà.
Chiều tối ngày 28.5, ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng công an xã Kroong (TP.Kon Tum) đã tiến hành bàn giao nghi can còn lại trong vụ chặn xe xin tiền khách qua đường cho công an TP.Kon Tum tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghi phạm tên A Tuy (18 tuổi), trú ở làng Kroong Klah (xã Kroong), vừa trình diện Công an xã Kroong. Trước đó, Công an xã Kroong cũng đã bàn giao 3 nghi can có hành vi tụ tập trên cầu Pô Kô chặn xe xin tiền khách qua đường gồm: A Hai (18 tuổi), A Tuyến (17 tuổi) và A Vứt (16 tuổi), cùng trú tại làng Kroong Klah, xã Kroong (TP.Kon Tum).
Trước đó, khoảng 18 giờ 30 ngày 23.5, chị Đỗ Thị Loan (38 tuổi), trú tại P.Thắng Lợi (TP.Kon Tum), công nhân Thủy điện Plei Krông đã bị 4 thanh niên ra chặn lại xin tiền khi chị Loan đi qua cầu Pô Kô để về nhà. Trước tình thế đó, chị Loan đã điện thoại báo sự việc với ông Đỗ Bùi Long (bảo vệ nhà máy Thủy điện). Khi ông Long điều khiển mô tô đến nơi cũng bị 4 thanh niên ra chặn xe, áp sát, rút chìa khóa và xin tiền. Thấy những người này nồng nặc mùi rượu, ông Long buộc phải đưa thuốc lá và 10.000 đồng cho các đối tượng và nhận lại chìa khóa; đồng thời báo cáo vụ việc với công an xã Kroong.
Nhận được tin báo, Công an xã Kroong đã triển khai lực lượng, sàng lọc các đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian phối hợp với lực lượng tự quản địa phương, Công an xã Kroong đã triệu tập A Hai, A Tuyến và A Vứt, cùng trú tại thôn Kroong Klah (xã Kroong). Qua đấu tranh, các nghi can khai nhận đã thực hiện hành vi xin tiền của khách qua đường để tiêu xài. Riêng A Tuy (cùng trú tại thôn Kroong Klah) đã bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 27.5 mới trình diện Công an xã Kroong.
Ông Tuấn còn cho biết thêm, tình trạng các đối tượng chặn người đi đường xin tiền, xin thuốc lá khi đi qua cầu Pô Kô vào lúc ban đêm đã được người dân phản ánh gần 1 tháng qua. 
Gia Hương


Sét đánh kinh hoàng khiến 6 người thương vong


Một em nhỏ bị sét đánh bị thương nhẹ được cha mẹ đưa đến BVTƯ Huế để khám /// Ảnh: Bùi Ngọc Long


Một em nhỏ bị sét đánh bị thương nhẹ được cha mẹ đưa đến BVTƯ Huế để khámẢnh: Bùi Ngọc Long
Chiều 2.5, ông Đinh Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND H. Đơn Dương (Lâm Đồng), cho biết trên địa bàn xã P’roh (Đơn Dương) vừa xảy ra một vụ sét đánh làm 2 người chết, 3 người bị thương.
Trước đó, khoảng 15 giờ 30 ngày 1.5, anh Touprong Rin (30 tuổi) cùng vợ là chị Ma Mén (26 tuổi, đều ngụ xã P’roh) đang làm đồng tại khu vực hồ thủy lợi P’roh, thì trời nổi giông nên chạy vào chòi trú ấn.
Cùng thời điểm, ông Ya Thoan (42 tuổi) đang câu cá ở hồ P’roh và bé gái Kon Sơ Linh Nga (9 tuổi) đang chăn bò gần đó, cùng một người khác cũng chạy vào chòi trú mưa.

Sét đánh 5 người thương vong - ảnh 1

tin liên quan

Hai cha con bị sét đánh chết khi đi đốn củi
(TNO) Sáng nay 3.10, ông Nguyễn Chánh Thắng, Phó bí thư Đảng ủy xã Hương Bình (TX.Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), cho biết chính quyền địa phương vừa thăm hỏi, động viên gia đình hai nạn nhân bị sét đánh chết.
Trời mưa mỗi lúc một lớn kèm sấm sét; tia sét đánh trúng căn chòi. Hậu quả cả 5 người trú trong chòi đều bị thương, được người dân đưa vào Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương cấp cứu. Tuy nhiên anh Touprong Rin và em Kon Sơ Linh Nga bị thương quá nặng nên đã tử vong.
Đến chiều ngày 2.5, sức khỏe ông Ya Thoan, chị Ma Mén và một người khác đã hồi phục, nhưng trên người vẫn còn nhiều vết thương.
Huyện Đơn Dương đã hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 5 triệu đồng để lo hậu sự.
Ngày 2.5, ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, TT.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận trên địa bàn xã có một người tử vong do bị sét đánh. Nạn nhân tên là Nguyễn Thanh Tứ, 23 tuổi, trú thôn Thạch Hàn.
Theo đó, chiều nay, anh Nguyễn Thanh Tứ cùng anh trai của mình trên đường đi gặt lúa về thì gặp cơn giông sét dữ dội. Cả hai an hem đã bị sét đánh, trong đó anh Tứ tử vong tại chỗ, còn người anh bị thương, ngất được đưa đi cấp cứu và đã qua cơn nguy kịch. (Bùi Ngọc Long)

Lâm Viên

Đuổi theo cướp, một người nước ngoài bị đâm ở Sài Gòn


Anh Rachid đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy  /// Ảnh: Khả Lâm
Anh Rachid đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy
Trong lúc đang đuổi theo tên cướp thì người đàn ông nước ngoài bị đâm trọng thương phải nhập viện cấp cứu.
Ngày 28.5, Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) đang truy xét hai tên cướp gây ra vụ cướp táo tợn ở khu vực chung cư Phúc Yên (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM) làm một người nước ngoài bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Theo thông tin ban đầu, tối 27.5, trong lúc chị Trần Thị Thu Trang (37 tuổi) vừa bước xuống ô tô để đi vào chung cư thì bị hai tên cướp đeo khẩu trang, mặc áo mưa đi xe máy áp sát giật chiếc bóp.
Thấy vậy, anh Rachid (34 tuổi, quốc tịch Ma Rốc), chồng chị Trang, truy đuổi thì bị một trong hai thanh niên đi xe máy dùng vật nhọn đâm ở ngực và trán.
Thấy nhiều người dân chạy ra hỗ trợ nên hai tên cướp lên xe tẩu thoát.
Sau khi hai thanh niên bỏ chạy thì chị Trang tìm thấy chiếc ví của mình ở gần đó nhưng điện thoại và một ít tiền của chồng thì không thấy đâu.
Anh Rachid bị thương nhanh chóng được người nhà đưa đi Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng có mặt khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, truy tìm hung thủ.
Đàm Huy - Đức Tiến


Trộm 'vét sạch' đồ nghề nuôi tôm, không chừa thứ gì của nông dân


Ông Trần Út Em chỉ nơi bị mất trộm mô tơ điện  /// Ảnh Trần Thanh Phong
Ông Trần Út Em chỉ nơi bị mất trộm mô tơ điện
Gần đây, người nuôi tôm ở Bạc Liêu hết sức hoang mang, lo lắng, bởi chỉ sau một đêm bị trộm “viếng thăm”, đồ nghề của họ bị vét sạch, phải mua sắm lại rất tốn kém.
Trộm có tổ chức
Ông Thạch Thanh Bình (ngụ ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu) bức xúc cho biết do hiện nay chưa vào mùa vụ nuôi tôm nên các dụng cụ như máy dầu để chạy quạt tạo ô xy, mô tơ điện, máy giảm tốc, máy đảo chiều, giàn quạt, sắt láp, quạt... được ông thu gom để trong chòi cắt giữ kỹ càng.
Hồi đầu tháng 5 rồi, khi một số công nhân giữ tôm vừa về nhà nghỉ lễ thì tối đó, kẻ gian đột nhập vào chòi tôm của ông “vét sạch” không còn thứ gì. Tài sản bị mất trộm gồm: 2 máy dầu, 3 mô tơ điện, hàng chục dàn quạt, láp sắt, đảo chiều, ống bơm nước… trị giá hàng chục triệu đồng.
Ông Bình nhận định bọn trộm dụng cụ nuôi tôm hoạt động có tổ chức, với nhiều người tham gia, sử dụng xe tải hoặc xuồng ghe lớn để chuyên chở tài sản. Bởi nhiều máy móc, dụng cụ nuôi tôm bị mất trộm có trọng lượng rất lớn, cồng kềnh thì không thể một, hai người có thể vận chuyển đi xa được.
Theo ông Bình, các dụng cụ, máy móc nuôi tôm có giá trị rất lớn, cao hơn cả chi phí mua con giống, thức ăn cho một vụ nuôi tôm nên khi bị mất trộm sẽ không có tiền tái đầu tư vụ nuôi tôm tiếp theo. Việc ông Bình bị mất trộm không chỉ gây hoang mang cho các hộ nuôi tôm xung quanh mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.
Bởi theo người dân, gần đây các hộ nuôi tôm ven biển Bạc Liêu liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản có giá trị. Hộ ông Trần Chí Hiếu (ngụ xã Vĩnh Thịnh, H.Hoà Bình) vừa bị mất trộm cùng lúc 4 mô tơ điện và 2 máy giảm tốc dùng để bơm nước cho tôm.
Một đêm hàng loạt hộ bị trộm
Ông Ngô Đăng Hiệp (ngụ ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi) kể đầu năm 2016, chỉ trong một đêm, hàng loạt hộ nuôi tôm ở các ấp Sóc Đồn, Cả Vĩnh, thuộc xã Hưng Hội (H.Vĩnh Lợi); ấp Bờ Xáng, Kim Cấu, thuộc xã Vĩnh Trạch (TP.Bạc Liêu) báo bị mất trộm hàng chục máy dầu, mô tơ điện, máy giảm tốc…
Còn Ông Trần Út Em (ngụ ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi) bức xúc, cho hay mặc dù đã nhiều lần xảy ra mất trộm tài sản như máy dầu, mô tơ điện phục vụ nuôi tôm, nên ông đã cảnh giác trong phòng chống trộm. Theo đó, các máy móc, mô tơ điện đều được ông thuê thợ hàn dính vào một khối sắt, kéo điện thắp sáng xung quanh vuông tôm, đặc biệt ông còn nuôi 3 con chó bẹc giê dữ tợn cho canh giữ xung các vuông tôm nhưng vẫn bị trộm thường xuyên “viếng thăm”. Mới đây, ông Út Em bị trộm đột nhập vuông tôm lấy cắp một mô tơ điện và một máy giảm tốc trị giá khoảng 5 triệu đồng. Theo ông Út Em trình bày, trước đây sau những lần bị mất trộm người dân địa phương có trình báo cho chính quyền địa phương, nhưng do tài sản bị mất có giá trị không lớn nên không được cơ quan chức năng xử lý triệt để.
Cơ quan CSĐT Công an TP.Bạc Liêu cho biết vào cuối năm 2015, cơ quan này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lâm Tuấn Kiệt (27 tuổi, ngụ khóm Trà Khứa, P.8, TP.Bạc Liêu), Trần Chí Nguyện (23 tuổi, ngụ xã Châu Thới, H.Vĩnh Lợi) cùng về hành vi “trộm cắp tài sản” và Liên Văn Kiệt (55 tuổi, ngụ P.8, TP.Bạc Liêu) về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Việc trên địa bàn các huyện, thành phố ven biển thời gian qua liên tục xảy ra mất trộm tài sản, chủ yếu là máy bơm nước, mô tơ điện, quạt tạo ô xy, máy giảm tốc…khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Công an TP.Bạc Liêu đã lập ban chuyên án để triệt phá các băng trộm này...
Trần Thanh Phong


Cảnh sát Đà Nẵng dắt xe sát lề tìm chỗ cho ô tô đỗ


 Anh cảnh sát trật tự dắt xe máy gọn lại cho ô tô đỗ - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh /// Nguyễn Thế Thịnh
Anh cảnh sát trật tự dắt xe máy gọn lại cho ô tô đỗ - Ảnh: Nguyễn Thế Thịnh
Anh cảnh sát Đà Nẵng đang đi tuần đã dừng mô tô, dắt chiếc xe máy dẹp gọn lại lấy chỗ cho chiếc ô tô loay hoay tìm chỗ đỗ. Câu chuyện nhỏ này đã khiến lòng tôi rưng rưng…
Mỗi sáng, tôi thường đến cơ quan sớm để uống trà, đọc báo. Thỉnh thoảng nhìn ra đường Bạch Đằng, con đường đẹp ven sông Hàn của TP Đà Nẵng. Thỉnh thoảng thấy được vài chuyện hay có, dở có.
Con đường một chiều này kiếm chỗ đỗ xe rất khó. Ngoài xe đến giao dịch ở các cơ quan, ngân hàng, xe của khách du lịch vào khách sạn… thì thường xuyên có xe của hai hãng taxi “cát cứ” ở đây. Họ cho cả một đội ngũ nhân viên đứng điều hành xe của hãng họ ra vào, khó lòng ai chen vào được.
Vì thế một anh làm việc ở khu vực này đã từng nghĩ ra cách, khi đến gần cơ quan mình,, anh nhìn mấy chiếc taxi phía trước rồi gọi điện thoại cho hãng đó, bảo cho một xe đến cổng ngay chợ Hàn, cách đó vài trăm mét.
Taxi đi, anh tấp vào trám chỗ. Hôm trước, nhìn ra, thấy một ô tô loay hoay tấp vô lề nhưng vướng chiếc xe máy, anh cảnh sát trật tự Công an TP Đà Nẵng đi tuần vội tìm chỗ đỗ mô tô của mình rồi chạy đến dắt chiếc xe máy bên đường cho chiếc ô tô vừa chỗ đỗ.
Tôi chạy vội ra chụp cái ảnh nhưng không kịp, ảnh không được rõ lắm. Chờ qua đường để nhìn cái bảng tên nhưng xe nhiều, khi sang được thì anh cảnh sát cũng đã lên mô tô đi mất.
Có chừng ấy thôi mà tôi rưng rưng mãi đến bây giờ.
Nguyễn Thế Thịn

Thiếu nhạy bén, dự án chậm là phải!

28/05/2016 23:47

Sớm lập đề án cổ phần hóa Công viên Phần mềm Quang Trung để tạo cơ chế cho công ty này phát triển

Sáng 28-5, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã thị sát tiến độ công trình metro số 1.
Tại công trường xây dựng ga Nhà hát TP thuộc gói thầu 1B, Bí thư Đinh La Thăng đã nghe ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM, báo cáo tiến độ xây dựng dự án metro số 1 cũng như tiến độ triển khai các tuyến đường sắt đô thị còn lại.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thị sát tiến độ thực hiện công trình metro số 1 vào sáng 28-5 Ảnh: BẠCH ĐẰNG
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thị sát tiến độ thực hiện công trình metro số 1 vào sáng 28-5 Ảnh: BẠCH ĐẰNG
Theo ông Cương, hiện nay, toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng 50% tiến độ. Trong đó gói thầu số 1 bao gồm nhà ga Ba Son, Nhà hát TP và đoạn ngầm nối 2 ga này đã hoàn thành hơn 30%. Tuy vậy, hiện gói thầu ga Bến Thành vẫn chưa triển khai xây dựng được. Một số tuyến metro còn lại cũng đang gặp khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn.
Bí thư Đinh La Thăng nhận xét: “Các ông chưa nhạy bén. Làm dự án thì phải tính cách khai thác quỹ đất để trả nợ chứ tiền vé thì thu được bao nhiêu. Ở đây chưa kết nối được người làm dự án với người trả nợ. Người làm dự án thì vẽ ra hoành tráng trong khi người trả nợ thì còng lưng, dự án chậm là phải. Bây giờ, ga Bến Thành mà còn đấu thầu nữa là chậm rồi, không đồng bộ, không kịp tiến độ chung. Chỗ xong thì chôn vốn để chờ chỗ chưa xong”.
Trao đổi với các kỹ sư, công nhân, ông Đinh La Thăng lưu ý: “Dù cố gắng hoàn thành tiến độ nhưng cũng phải luôn bảo đảm an toàn, bảo đảm đủ không khí và ánh sáng, vệ sinh cho người lao động theo phương châm “tiến độ - chất lượng - an toàn”. Ông Thăng cũng lưu ý các kỹ sư, nhà thầu Nhật Bản cần hướng dẫn và chuyển giao công nghệ cho lực lượng cán bộ, kỹ sư Việt Nam.
l Cùng ngày, trong buổi làm việc tại Công viên Phần mềm Quang Trung, báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung, cho biết công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự chất lượng cao cho các doanh nghiệp nơi đây. “Mỗi năm cần tuyển mới từ 15%-20% nhưng chỉ tuyển dụng được khoảng 7% nhân sự đáp ứng đúng yêu cầu. Việc đào tạo công nghệ thông tin (CNTT) trong nhà trường còn lệch nhiều so với nhu cầu thực tế”.
Ông Đinh La Thăng “truy”: Sao không chủ động liên kết, đặt hàng với các trường đại học, trong khi sinh viên ra trường thất nghiệp tràn lan? Ông Long cho biết công ty đã xúc tiến nhiều lần nhưng các trường chuyển động quá chậm. “Thậm chí các công ty ở đây còn có ý tưởng góp tiền mở một trung tâm đào tạo lại những sinh viên đã tốt nghiệp đại học cho đạt yêu cầu và giáo viên sẽ là các kỹ sư của những doanh nghiệp tại đây” - ông Long cho biết.
Bí thư Đinh La Thăng giao Công viên Phần mềm Quang Trung chủ động làm đầu mối phối hợp các bên liên quan để đào tạo nhân lực giỏi. “Cứ theo cơ chế thị trường mà thực hiện, làm rõ quyền lợi khi phối hợp các bên. Nhà trường, doanh nghiệp, sinh viên làm gì và được gì? Phần nào các trường sẽ đào tạo, phần nào doanh nghiệp sẽ lo. Các bên đều có lợi rõ ràng thì sẽ nhanh thôi” - ông Thăng nói.
Về khó khăn của Công viên Phần mềm Quang Trung liên quan đến việc xin 80 tỉ đồng để hoàn thiện hạ tầng còn dang dở nhưng 5 năm qua chưa được cấp do vướng cơ chế, Bí thư Đinh La Thăng đặt vấn đề kêu gọi nhà đầu tư thực hiện, khỏi cần ngân sách. Tiềm năng của công ty rất lớn nhưng chưa khai thác được vì vướng cơ chế của một doanh nghiệp nhà nước.
“Phải đề xuất phương án cổ phần hóa. Nhà nước giữ lại làm gì, thậm chí không cần giữ cổ phần chi phối. Mở rộng ra cho các nhà đầu tư, cán bộ, nhân viên cùng tham gia sẽ gắn bó lợi ích với công ty để cùng nỗ lực phát triển” - ông Thăng yêu cầu.
Bám sát và sáng tạo
Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh chiến lược phát triển của Công viên Phần mềm Quang Trung phải bám sát chiến lược phát triển chung của TP HCM, hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của TP.
“Không có trung tâm nào trong nước năng động, sáng tạo và thị trường rộng lớn bằng nhưng ứng dụng CNTT ở TP còn yếu. Hơn thế, TP đang tập trung nhiều chương trình đột phá, cần ứng dụng CNTT từ an ninh trật tự đến cải cách thủ tục hành chính và cả chính quyền điện tử, rất nhiều việc để làm. Các anh phải chủ động bám sát, sáng tạo và chào hàng những sản phẩm thiết thực, góp phần cùng nâng cao sức cạnh tranh của TP, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho TP” - Bí thư Thăng chỉ đạo.

Bạch Đằng - Chánh Trung

Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực bãi rác Nam Sơn

Thứ Bảy, 28/05/2016, 22:37:13
NDĐT - Chiều 28-5, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có buổi đối thoại với nhân dân xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn về những vấn đề chung quanh việc bảo đảm quyền lợi, cuộc sống người dân tại khu vực ảnh hưởng ô nhiễm môi trường tại khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.
Tại cuộc đối thoại, người dân ba xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã đưa ra hàng loạt kiến nghị như: đề nghị nâng mức tiền hỗ trợ ảnh hưởng môi trường; xây dựng trạm quan trắc theo dõi ô nhiễm không khí, nguồn nước; yêu cầu cấp nước sạch cho dân...
Bên cạnh đó, người dân bày tỏ những lo lắng về sức khỏe lâu dài, đề nghị TP xem xét để người dân sống trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm được hưởng bảo hiểm y tế cao nhất cũng như được khám bệnh định kỳ và phát thuốc miễn phí. Nhân dân địa phương đề nghị TP xây dựng mương thu gom nước thải từ quá trình vận chuyển rác cũng như giám sát chặt chẽ, bảo đảm việc vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn phải sử dụng xe chở rác chuyên dụng, tránh rơi vãi, lập đường dây nóng để người dân trực tiếp phản ánh tình trạng ô nhiễm để có thể xử lý kịp thời.
Đồng chí Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo Thành phố cũng như người dân Hà Nội cảm ơn và chia sẻ với sự hy sinh của người dân xã Nam Sơn khi phải sống chung với Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. Chủ tịch nhấn mạnh, TP luôn coi việc bảo đảm, chăm lo đời sống người dân là nhiệm vụ hàng đầu để TP phát triển bền vững và sẽ giải quyết ngay những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân trong khu vực trong thẩm quyền của mình. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND, Thường trực Thành ủy, và các bộ ngành liên quan, Chủ tịch TP hứa sẽ báo cáo, xin ý kiến để giải quyết với tinh thần bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm gần Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.
Đối với kiến nghị nâng mức tiền hỗ trợ người dân tại khu vực này, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ nghiên cứu nâng mức hỗ trợ cho người dân để trình HĐND TP quyết định và trả lời người dân trong thời gian sớm nhất.
Với đề nghị được hưởng hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường phạm vi 500-1.000m với thời gian từ năm 1999 đến nay, Chủ tịch UBND TP ghi nhận và giao các sở, ngành nghiên cứu đề xuất các phương án để trình lãnh đạo TP, HĐND TP xem xét.
Đối với công tác cấp nước sạch, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, đã có những quy định cụ thể của Nhà nước và sẽ giao các đơn vị chức năng thực hiện ngay nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch đã giao các đơn vị đảm nhiệm công tác cáp nước xem xét, rà soát tiến hành lắp đặt đường ống đến những hộ dân chưa được cung cấp nước sạch.
Về kiến nghị được hưởng bảo hiểm y tế ở mức cao nhất và phải có thẻ sớm, Chủ tịch TP giao huyện Sóc Sơn, xã Nam Sơn triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế cho tất cả người dân trong vùng ảnh hưởng ngay sáng 30-5 tới. Đồng thời, sẽ có chín tổ công tác thực hiện việc khám chữa bệnh ban đầu cho người dân tại địa phương, do Bộ Tư lệnh Thủ đô đảm nhiệm cũng vào sáng 30-5. Cùng với đó, TP Hà Nội sẽ làm việc với Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam họp bàn để nghiên cứu về mức chi trả cho người dân trên tinh thần vận dụng mức cao nhất.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng được giao giải quyết kiến nghị của người dân, hạn chế 50% ánh sáng của tuyến đường chở rác vào ban đêm để không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Đồng thời, phải tiến hành ngay việc xây dựng rãnh thoát nước, thu gom nước, rác thải do xe chuyên chở làm rớt xuống đường vận chuyển để bảo đảm tránh ô nhiễm môi trường đến người dân; tổ chức bơm nước rửa đường hạn chế ô nhiễm. Chủ tịch TP cũng thừa nhận có tình trạng xe vận chuyển rác thải không phải xe chuyên dụng dẫn đến tình trạng ô nhiễm trong quá trình vận chuyển nên sẽ tiến hành thay đổi nhanh toàn bộ xe chuyên chở, dự kiến đến đầu năm 2017, để bảo đảm môi trường sạch sẽ.
Chủ tịch UBND TP cam kết, TP đang nỗ lực cao nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở xã Nam Sơn, trong đó có việc chuyển công nghệ từ chôn rác cũ hiện nay sang đốt rác hiện đại hơn, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân. TP cũng đang quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác ở nhiều điểm ở TP để giảm tải cho bãi rác Nam Sơn. “Ngay ở Khu liên hợp xử lý rác Nam Sơn, hiện nay có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Tôi bảo đảm, thời gian tới sẽ có nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt hiện đại ở Nam Sơn”, Chủ tịch TP cho biết.
Ngoài ra, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, TP sẽ phân bổ ngay nguồn vốn để triển khai các dự án hỗ trợ người dân như làm đường, xây dựng trường học, trạm bơm... Với việc di dời dân ở khu vực ô nhiễm phạm vi 0-500m, Chủ tịch UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn triển khai ngay dự án, chuẩn bị mặt bằng. TP sẽ bố trí đủ ngân sách, huyện Sóc Sơn sẽ triển khai ngay dự án, làm hạ tầng đến đâu, di dời người dân tới đó.
Với những nội dung thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND TP, Chủ tịch UBND cam kết sẽ trả lời nhân dân chậm nhất trong thời gian một tuần.
Kết thúc buổi đối thoại, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, sẽ bảo đảm mọi quyền lợi chính đáng của người dân trong khu vực bị cảnh hưởng ô nhiễm và chân thành chia sẻ với sự hy sinh của người dân địa phương trong công cuộc bảo đảm môi trường xanh – sạch – đẹp của Thành phố.
Tổ PV Hà Nội

Đụng độ tại cuộc vận động của ông Trump

  • 28 tháng 5 2016
Những người phản đối Donald Trump biểu tình ngoài Trung tâm hội nghị San Diego
Những người ủng hộ và phản đối ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đụng độ bên ngoài Trung tâm hội nghị San Diego ở California, nơi cảnh sát chống bạo động được triển khai.
Cảnh sát tuyên bố việc tập trung bên ngoài trung tâm hội nghị thành phố là phạm pháp.
Họ bắt giữ 35 người vì hành vi ném đá và chai lọ.


Ông Trump đến thành phố gần biên giới với Mexico này nhằm vận động tranh cử trước kỳ bầu cử sơ bộ tại California vào ngày 7 tháng Sáu.
Ông này từng hứa nếu thắng cử sẽ xây một bức tường biên giới để ngăn chặn người nhập cư trái phép.

‘Công việc tuyệt vời’

Đụng độ nổ ra khi mọi người đi ra khỏi trung tâm hội nghị sau bài phát biểu tranh cử của ông Trump.
Những người ủng hộ và phản đối gặp nhau trên đường phố, chế giễu và chất vấn nhau.
Hàng chục nhân viên cảnh sát trong tư thế sẵn sàng chống bạo loạn đã được triển khai để tách hai nhóm người trên.
Một vài người phản đối đã leo lên bức tường của trung tâm hội nghị rồi ném chai lọ vào cảnh sát.
Sau khi yêu cầu đám đông giải tán, cảnh sát di chuyển họ ra khỏi khu vực Gaslamp Quarter của thành phố.


Cảnh sát chống bạo động 
Cảnh sát San Diego đã được triển khai để chia tách hai nhóm ủng hộ và phản đối.
Dân số thành phố San Diego có khoảng một phần ba là người Mỹ gốc Latinh.
Hàng trăm ngàn người trong số đó đi lại qua biên giới Mỹ với Mexico hàng ngày một cách hợp pháp.
Một người biểu tình tại San Diego, Martha McPhail, nói với truyền thông địa phương City News Service:
“Tôi phản đối ngôn ngữ kích động sự căm ghét, kỳ thị chủng tộc và giới tính của ông Donald Trump, cũng như sự ngạo mạn và không khoan dung của ông ta.”
“Tôi ủng hộ tất cả mọi người – bất kể chủng tộc, giới tính, cựu chiến binh – trong khi ông Trump lại gây chia rẽ.”
Tuy nhiên một người ủng hộ ông Trump là Riley Hansen lên tiếng bảo vệ thương gia gây tranh cãi này.
"Bố tôi luôn nói rằng chúng ta cần một Tổng thống có đầu óc kinh doanh. Tôi thích chính sách của ông Trump," Hansen nói với hãng truyền thông CNS.


Sở cảnh sát San Diego nói đã bắt giữ 35 người, tuy nhiên chưa có tin tức nào về thiệt hại về tài sản hay người bị thương.
Ông Trump đã nhắn tin trên mạng xã hội Twitter khen ngợi cảnh sát:
“Việc trấn áp những kẻ du côn gây gián đoạn cuộc vận động bầu cử hòa bình và đông người tham gia của chúng ta là một công việc tuyệt vời”.

'Không có hạn hán'

Trước đó, ông Trump phát biểu tranh cử tại Fresno về việc bang California “không có hạn hán”, mặc dù bang này đang chứng kiến giai đoạn khô hạn nhất trong vòng bốn năm qua.
Sau khi nói chuyện với một số nông dân than phiền về việc thiếu nước tưới tiêu nông nghiệp, ông Trump nói:
“Họ không hiểu, không ai hiểu gì hết. Không có hạn hán nào cả. Họ đang đưa nước ra biển”.
Dường như ông này ám chỉ việc nước đang được rút từ sông Sacramento ra Vịnh San Francisco, một phần trong nỗ lực bảo vệ các loài sinh vật bị đe dọa.


Ông Trump vận động tranh cử 
Ông Trump nói quá trình đề cử của Đảng Dân chủ bị “dàn dựng”.
Ông Trump nói nếu lên cầm quyền, ông sẽ “bắt đầu mở nước” để đảm bảo nông dân có đủ nước cho trồng trọt.
Điều này dẫn đến nhiều lời bình luận chế giễu từ phía mạng xã hội.
Một số lời bình luận trên trang Twitter thậm chí còn đưa đường dẫn đến diễn viên Charlton Heston là người đóng vai Moses rẽ nước Biển Đỏ trong bộ phim 'Mười điều răn của Chúa' năm 1956.
Hiện ông Trump đang vận động tranh cử tại bang California mà không có đối thủ, sau khi các đối thủ khác của Đảng Cộng hòa đã rút lui.


Ông này cũng đã đạt được số lượng cử tri cần thiết để chắc chắn được Đảng của ông đề cử. Tuy nhiên quyết định này chưa được chính thức hóa.

‘Kẻ bắt nạt’

Trước đó, vào thứ Sáu, ông Trump từ chối lời đề nghị tham gia phiên tranh luận với ứng cử viên Đảng Dân chủ là ông Bernie Sanders.
“Dù rất muốn tranh luận với ông Bernie Sanders – và đây sẽ là một ngày... thật dễ dàng, tôi sẽ đợi tranh luận với người cán đích đầu tiên của Đảng Dân chủ, có thể là bà Hilary Clinton - một người 'không thật thà', hoặc với bất cứ ai đi nữa”, ban vận động tranh cử của ông Trump nói.
Ông Sanders nói với phóng viên trong chiến dịch tranh cử của mình là ông hy vọng ông Donald Trump sẽ thay đổi ý kiến.
“Này ông Trump, ông sợ hãi điều gì?” ông Sanders nói, và gọi ứng cử viên đảng Cộng hòa là “kẻ bắt nạt”.
Ông Trump nói quá trình đề cử ứng viên tranh cử chức vụ Tổng thống của Đảng Dân chủ bị “dàn dựng”.
Theo đó bà Clinton và Chủ tịch Hội đồng Quốc gia của Đảng dân chủ là bà Deborah Wasserman Schultz không để cho ông Sanders chiến thắng trong việc đề cử.
Một kết quả trưng cầu dân ý mới nhất cho thấy bà Clinton đang dẫn điểm trước ông Trump khoảng 4%.

Nghi vấn máy bay hạ cánh làm thủng mái nhà dân

Đang ngủ trưa, gia đình anh Tiến hốt hoảng khi ngói bỗng ào ào rơi xuống, anh cho rằng nguyên nhân do máy bay vừa hạ cánh xuống sân bay Vinh gây ra.
Anh Lê Văn Tiến (56 tuổi, trú xóm 21, xã Nghi Trung, thành phố Vinh) cho biết 13h ngày 27/5, người trong nhà thảng thốt khi nhiều viên ngói từ mái nhà bỗng rơi lộp độp. Mái của ngôi nhà cao chừng 5m thủng lỗ chỗ do 200 viên ngói bị hư hỏng.
Anh Tiến cho rằng nguyên nhân do một chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh cách chừng 1,7km, gây ra. Thời điểm xảy ra sự việc trời nắng to, không có giông lốc.
"Tôi ngủ lơ mơ, có nghe tiếng máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Vinh như thường lệ nên không để ý. Chừng mấy chục giây sau khi máy bay đi qua, con dâu hét toáng lên do ngói bắt đầu rơi", anh Tiến kể.
nghi-van-may-bay-ha-canh-lam-thung-mai-nha-dan
Mái nhà anh Tiến. Ảnh: CTV.
Anh Tiến tới Cảng vụ hàng không sân bay Vinh và cơ quan chức năng địa phương để thông báo. Chiều cùng ngày cán bộ Cảng vụ hàng không miền Bắc, an ninh sân bay Vinh và Công an xã Nghi Trung đã tới lập biên bản.
Một cán bộ đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Vinh cho biết, đơn vị cử người đến ghi nhận để báo cáo cấp trên, chứ lúc này chưa thể khẳng định có phải do máy bay gây ra hay không. Thời điểm ngói rơi như người dân phản ánh, không có chuyến bay nào hạ cánh.
Chiều 27/5, gia đình anh Tiến đã tu sửa mái ngói. Anh mong muốn cơ quan chức năng sớm có kết luận thoả đáng về việc này. Trước đó, một người hàng xóm từng bị thủng mái, nguyên nhân cũng tình nghi do máy bay hạ cánh gây ra.
Hải Bình

Tin nóng trong ngày: Kẻ giết vợ và mẹ vợ để lại thư tuyệt mệnh


VOV.VN - Án mạng tại Thanh Hóa, 3 người tử vong. Nghi can sau khi gây án đã tự thiêu và để lại lá thư tuyệt mệnh.

** Sáng 28/5, nguồn tin từ Công an huyện Như Thanh (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ án mạng khiến 3 người tử vong.
Cũng trong sáng nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp Công an huyện Như Thanh để khám nghiệm hiện trường và tử thi.



Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 1h30’ ngày 28/5, người dân địa phương nghe tiếng động nên chạy đến nhà bà Hoa (trú tại thôn Đông, xã Xuân Thọ, huyện Như Thanh, Thanh Hóa), khi đến thì thấy bà Hoa cùng con gái mình là chị Nhung nằm chết tại nhà riêng. Dưới nền máu chảy nhiều.
Ngoài ra, người dân còn phát hiện một người đàn ông đang bị lửa thiêu cháy được xác định là Lê Huy Hướng (con rể bà Hoa, chồng của chị Nhung).

Người dân đã vội dập lửa đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng Hướng đã chết.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn vợ chồng nên Hướng đã ra tay sát hại mẹ vợ và vợ mình rồi châm lửa tự thiêu.
**  Một thanh niên đến cửa hàng của chị Vũ Thị Hằng (23 tuổi, ở TP.HCM) để hỏi mua kính mắt.



Sau khi trao đổi, chị Hằng quay vào để lấy hàng thì bất ngờ một thanh niên dùng tay bịt miệng và kéo người bán hàng ngã về phía sau. Nạn nhân nhanh chóng gỡ tay của tên cướp ra và tri hô “cướp cướp”.
Nghi can liền giật chiếc iPhone 6S của cô gái đang cầm rồi chạy ra xe đồng bọn đang chờ sẵn.

Chị Hằng chạy theo giằng co và tri hô khiến 2 thanh niên ngã xuống đất, chúng bỏ xe chạy bộ cùng điện thoại cướp được.
**Công an TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) tạm giữ Phạm Minh Tài và Diệp Minh Thành để điều tra hành vi Cướp giật tài sản.



Trước đó, Tài và Thành chạy xe rảo quanh các ngõ ngách ở Cam Ranh tìm “mồi”.
Tới phường Cam Thuận, chúng áp sát người phụ nữ đi bộ trên lề đường, giật túi xách của nạn nhân rồi rú ga tháo chạy.

Phát hiện sự việc, tổ tuần tra Công an TP.Cam Ranh truy đuổi. Hai tên cướp liên tục đánh võng, chạy qua nhiều tuyến đường nhưng bị các trinh sát khống chế.
**Viện KSND Tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố 13 bị can về tội mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội và Lạng Sơn.



Trong vụ án này, Chu Văn Viện (33 tuổi, ngụ huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) là kẻ cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với quy mô lớn từ Sơn La về Lạng Sơn rồi bán lại cho người nước ngoài.
Tham gia đường dây còn có anh trai của Viện là Chu Đình Tuyên (39 tuổi), cùng các bị can Lê Xuân Việt (ngụ huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), Nguyễn Văn Tám (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và 9 bị can khác đều ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.
Cáo trạng xác định từ năm 2013 đến khi bị bắt vào tháng 12/2014, các bị can đã thực hiện trót lọt 22 chuyến mua bán trái phép ma túy với tổng cộng 779 bánh heroin (tương đương 280 kg).
** Tối 27/5, trinh sát chống buôn lậu phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Long An, cho biết vừa bắt giữ vụ vận chuyển xe mô tô không rõ nguồn gốc.



Khoảng 17h30’ cùng ngày, chiếc xe tải biển số 51C-109.03 vận chuyển 1 môtô honda CD125 Twin, 1 xe mô tô khủng loại chạy vượt địa hình hiệu Yamaha YF200S qua cửa khẩu Mỹ Quí Tây, thuộc xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ.
Nghi đây là xe không có chứng từ hóa đơn được chuyển từ bên kia biên giới Campuchia qua, trinh sát chống buôn lậu Cảnh sát kinh tế Công an Long An tiến hành kiểm tra hành chính và chủ xe không trình được bất kỳ loại giấy tờ nào.

Theo lời khai của tài xế, đây là xe của một thanh niên, ngụ phường 9, quận 3, TP.HCM mua và thuê vận chuyển về sử dụng.
** Ngày 28/5, Viện kiểm sát T.P Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Chu Văn Thư (SN 1990), trú tại số nhà 22/27 đường Bà Triệu, TP Lạng Sơn về hành vi “Cố ý gây thương tích”.


Theo điều tra ban đầu, rạng sáng 23/5, tại quán Internet  ở trung tâm TP Lạng Sơn, trong quá trình chơi game, Thư mâu thuẫn với một thanh niên ngồi cạnh.
Trong lúc xô xát, Thư  dùng dao chém Lã Trung Sơn (SN 1986), trú tại đường Ngô Thì Sỹ, phường Tam Thanh, TPLạng Sơn. Hậu quả, Sơn bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Gây án xong, Thư bỏ trốn khỏi hiện trường. Công an TP.Lạng Sơn vào cuộc điều tra và bắt giữ được Thư./.
PV/VOV.VN

Vụ cưỡng bức tập thể chấn động Brazil: Cảnh sát truy tìm 30 nghi phạm


Hiện cảnh sát Brazil đang truy tìm 30 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ cưỡng bức tập thể một cô gái 16 tuổi

Vụ cưỡng bức tập thể được cho là xảy ra tại thành phố Rio de Janeiro vào cuối tuần trước. Nạn nhân là một cô gái 16 tuổi, cho rằng mình đã bị đánh thuốc mê khi tới nhà bạn trai. Sau khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau, cô gái phát hiện cơ thể đầy vết thương, không mảnh vải che thân và có rất nhiều đàn ông lạ mặt vây quanh.
vu cuong buc tap the chan dong brazil: canh sat truy tim 30 nghi pham hinh 0
Phụ nữ Brazil trong một cuôc biểu tình phản đối nạn cưỡng hiếp. (Ảnh: Independent)
Vài ngày sau, một đoạn băng kéo dài 40 giây về vụ cưỡng bức đã được tung lên mạng xã hội, trong đó các thủ phạm khoe khoang rằng cô gái đã bị hãm hiếp bởi khoảng 30 người đàn ông.
Ngay lập tức, đoạn băng đã được lan truyền rộng rãi trước khi tài khoản đăng tải bị khóa.

Vụ việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn Brazil. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại Rio de Janeiro để lên án vụ việc và phản đối tình trạng cưỡng hiếp phụ nữ tại nước này.
Cảnh sát Brazil ngay lập tức đã ban hành lệnh bắt giữ 30 người đàn ông này, bao gồm bạn trai của cô gái.
Tổng thống đương nhiệm Temer tuyên bố sẽ đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý, đồng thời sẽ thành lập một đơn vị cảnh sát liên bang để đối phó với tình trạng bạo lực đối với phụ nữ tại Brazil./.
Theo VTV

Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc

23:59:00 28/05/2016

Với lần thứ 2 đóng giả NSƯT Thành Lộc, Đức Phúc tiếp tục thuyết phục các giám khảo Chí Tài, Trấn Thành, Hari Won bởi sự dễ thương, thật thà của mình.

Tập 4 của "Biến hóa hoàn hảo - My Name Is" vừa lên sóng HTV7. 6 thí sinh của Bảng 1 gồm Đức Phúc, Tố My, Quang Đại, Ngọc Sơn, Ánh Linh, Thái Trinh tiếp tục bước vào đêm thi đầu tiên của vòng 2. Với giọng ca ngọt ngào, "ngọc nữ Bolero" Tố My tiếp tục giành ngôi nhất tuần. Trong khi đó, chàng trai điển trai Nguyễn Ngọc Sơn với hình tượng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đã phải dừng cuộc chơi.
Đức Phúc tiếp tục khẳng định "độ điên" và sự linh hoạt của mình khi hóa thân vào nghệ sĩ Thành Lộc trong sáng tác "Điệp khúc Chủ nhật". Nếu như với phần trình diễn ở vòng 1, sự lột xác của Đức Phúc khiến Hari nhận xét "có máu điên" thì với màn trình diễn này, Hari Won dành cho Đức Phúc lời nhận xét rằng "có máu khùng". Đức Phúc "thú nhận" ban đầu cứ ngỡ là mình không diễn được do mỗi lần tập nhảy là quên cả hát, nhưng nhờ tập luyện nhiều nên cuối cùng "cũng được". Tuy nhiên Hari Won cũng cho rằng Đức Phúc cần "lố" lên một chút nữa. Đức Phúc thành thật: "Ôi lúc đấy em cũng quên béng đi luôn ấy ạ!" khiến Đại Nghĩa vội vàng cắt ngang dặn dò phải giả vờ nói do run quá nên quên cho giám khảo thương. Trấn Thành phải thốt lên rằng: "Sau giữa thế giới bộn bề nhiễu nhương này mà em thật thà quá em ơi!".
Trấn Thành nhận xét Đức Phúc giống Don Nguyễn hơn nghệ sĩ Thành Lộc bởi sự trẻ trung tươi mới mà thiếu đi sự từng trải. Đức Phúc ghi điểm bởi sự thật thà đáng yêu. Chí Tài và Hari Won cùng cho 9,5. Trấn Thành chấm 9 điểm.
Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc - Ảnh 2.
Sau 3 buổi ngồi "ghế nóng", Hari Won đã dần tự tin hơn với vai trò giám khảo của mình. Trong tập này, cặp đôi Trấn Thành – Hari Won diện trang phục đôi "ton-sur-ton" tình tứ. Trấn Thành nhận định sau chương trình chắn chắn sẽ có một "mối tình ngoại truyện" giữa MC và giám khảo Chí Tài vì Chí Tài liên tục trao "nụ hôn gió" đến Đại Nghĩa. Đại Nghĩa cho rằng Chí Tài luôn bơ vơ lạc lõng trên ghế nóng bởi "2 vị giám khảo còn lại cứ chụm chụm đầu nói nhỏ to gì không biết". Và Đại Nghĩa chính là đồng minh thân thiết của Chí Tài.
Bộ ba giám khảo đã đưa ra các tiêu chí chấm điểm cho các thí sinh ở vòng 2. Vị giám khảo "16 tuổi" Chí Tài cho rằng với xuất thân là một ca sĩ, anh tập trung nhiều vào giọng hát. Đối với Hari Won thì tập trung vào phần biểu diễn trân sân khấu, thần thái của thí sinh, "biến hóa hoàn hảo hay không là do tâm hồn của bạn ấy có hóa thân được vào nhân vật đó hay không". Trấn Thành – người đóng "vai ác" trong 3 giám khảo thì cho rằng anh đòi hỏi các bạn phải chú ý đến từ tiểu tiết trong hành vi của nghệ sĩ mà mình biến hóa.
Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc - Ảnh 4.
Mở màn đêm thi với ca khúc "Lòng mẹ" của nhạc sĩ Y Vân trong hình tượng "Nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh, cô gái trẻ Ánh Linh khiến BGK không ngớt lời khen bởi sự tinh tế thể hiện được thói quen của thần tượng mình theo đuổi. Ở đoạn giang tấu, Ánh Linh đã thể hiện được thói quen của ca sĩ Giao Linh với "công thức": "Quý vị đang nghe nhạc phẩm "Lòng mẹ", một sáng tác của nhạc sĩ Y Vân". Khi trả lời câu hỏi của MC Đại Nghĩa, Ánh Linh cũng khéo léo pha trò trong vai nghệ sĩ Giao Linh: "Giao Linh lớn tuổi được nên không có múa được, không nhảy được, không biên đạo được" khiến khán giả ồ lên thích thú.
Nghệ sĩ Chí Tài nhận xét Ánh Linh đã bắt chước được y chang cách hát của Giao Linh "3 chữ đầu nhẹ, 4 chữ sau mạnh lên và 2-3 chữ cuối cực kỳ nhẹ". Chí Tài còn pha trò "Anh rất là thích em, à, em rất là thích chị!". Hari Won đặc biệt khen thần thái, phong cách biểu diễn của Ánh Linh, tuy nhiên Hari "bắt bẻ" một lỗi nhỏ ở Ánh Linh đó là ở những nốt cao thì Ánh Linh đã vô tình bị lộ giọng thật còn hơi non của mình. Trấn Thành đặc biệt khen Ánh Linh ở chi tiết sau tiết mục hát vẫn giữ nguyên dáng đi, cử chỉ như Giao Linh. Hari Won và Chí Tài cùng cho 10 điểm nhưng Trấn Thành chấm 9,5 điểm.
Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc - Ảnh 6.
Rút kinh nghiệm từ vòng 1, Thái Trinh tiếp tục trong hình tượng Khởi My với ca khúc "Người yêu cũ" và nhận được sự khen ngợi rất nhiều từ ban giám khảo. Hari Won cho rằng Thái Trinh đã thoát ra, thoải mái hơn khi biểu diễn. Chí Tài cũng khen ngợi những luyến láy trong giọng hát rất dễ thương, rất giống Khởi My. Trấn Thành dành cho Trái Trinh lời khen khi Thái Trinh xử lý nốt thấp rất tốt với một bài hát rất khó thể hiện, có quãng giọng rất rộng mới xử lý được. Trấn Thành chỉ tiếc cho Thái Trinh ở những đoạn đầu hơi có tính "biểu diễn". Hari Won chấm 10 điểm, Chí Tài và Trấn Thành cùng cho 9,5.

Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc - Ảnh 8.
Với ca khúc "Vùng lá me bay" của Như Quỳnh, Tố My đã chinh phục hoàn toàn Ban giám khảo. Chí Tài nhận xét ở phần tình diễn này, không có sự hỗ trợ của cảnh trí, vũ công nhưng khi Tố My bước ra từ động tác đến lời hát đều khiến Chí Tài thích thú. Trấn Thành khẳng định dường như mọi thứ đã thấm trong Tố My và "ngọc nữ Bolero" này chỉ cần thể hiện ra chứ không cần chú ý gì cả: "Bạn vừa thỏa mãn cả phần nghe lẫn phần nhìn". Cả 3 giám khảo đều cho trọn điểm 10 cho Tố My.
Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc - Ảnh 10.
Ở vòng 2, Quang Đại đem đến ca khúc "Nhớ người yêu" với hình tượng ca sĩ Mạnh Quỳnh và tiếp tục bị lọt vào nhóm nguy hiểm. Trấn Thành đánh giá Quang Đại đã thay đổi nhưng theo một hướng không tốt, từ ánh mắt "khá niềm nở" khác với hình tượng Mạnh Quỳnh thường gửi đến khán giả một ánh mắt "không có điểm đến", đồng thời âm sắc không giống lắm. Hari góp ý phải thể hiện nội tâm hơn, buồn hơn và hãy xem như ở có khán giả để "nhả ra nhả ra" từng lời bằng nội tâm. Chí Tài cũng chưa thỏa mãn với phần trình diễn này. Chí Tài và Trấn Thành chấm 8,5 và Hari Won chấm 9 điểm.
Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc - Ảnh 12.
Ngọc Sơn với ca khúc "Bước qua thế giới" khiến giám khảo phần nhiều thất vọng vì sự đi xuống trong phong độ biểu diễn và sai trong cách chọn bài hát, chưa phô được giọng của hình tượng mình chọn. Hari Won nhận xét Ngọc Sơn ở tuần này biểu diễn không tốt bằng tuần trước đó, đặc biệt ở đoạn điệp khúc không cần nức nở nhiều đến vậy. Đặc biệt Hari Won còn dặn dò thí sinh cần "ăn cơm vô để hát cho giỏi". Trấn Thành khen Ngọc Sơn quá đẹp trai, hóa thân rất giống "Ưng Hoàng Phúc", sống thật thà, có tài.. Cả 3 giám khảo đều cho 9 điểm.
Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc - Ảnh 14.
Kết quả, Tố My tiếp tục xuất sắc nhất bảng và giành giải thưởng 10 triệu. Mặc dù Nguyễn Ngọc Sơn có tổng điểm từ BGK vượt trội hơn Quang Đại nhưng do điểm số từ khán giả thấp hơn nên Ngọc Sơn là thí sinh phải ra về ở bảng này.
Hari Won yêu cái khùng, Trấn Thành cưng sự thật thà của Đức Phúc - Ảnh 16.
Theo QuangMT; Ảnh: Lê Nhân - Vũ Duy / Trí Thức Trẻ

Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh

Thứ Bảy, ngày 28/05/2016 15:00 PM (GMT+7)
Sự kiện: Khoảnh khắc sao
Mới chỉ 11 tuổi nhưng cô cả nhà Quyền Linh đã cao lớn gần bằng bố mẹ.
Mới đây, vợ chồng Quyền Linh đã đưa hai cô con gái đi du lịch ở Hàn Quốc. Tại đây, gia đình nam MC đã có những trải nghiệm vui vẻ bên nhau tại những danh thắng nổi tiếng ở Seoul như Lotte World và khu vườn Morning Calm,...
Ngay khi chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc này lên trang cá nhân, gia đình Quyền Linh nhận được nhiều sự ngưỡng mộ và khen ngợi của cư dân mạng.
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 1
Con gái lớn của Quyền Linh đã cao gần bằng mẹ.
Loạt ảnh cũng khiến không ít người ngỡ ngàng khi thấy hai cô con gái cưng của Quyền Linh đã rất phổng phao, trưởng thành.
Cả hai cô con gái của nam MC và bà xã Dạ Thảo đều sở hữu nhan sắc xinh đẹp và chiều cao đáng nể.
Đặc biệt, cô con gái cả là bé Lọ Lem (tên thật là Mai Thảo Linh) mới 11 tuổi nhưng đã cao gần bằng bố mẹ. Cô bé rất tự tin khi diện trên mình những trang phục sành điệu và thời trang cặp đôi chân dài.
Trong khi đó, bé thứ 2 là Hạt Dẻ (tên thật: Mai Thảo Ngọc) cũng thu hút sự chú ý của cư dân mạng với vẻ ngoài cá tính.
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 2
Bé Lọ Lem và Hạt Dẻ đều xinh đẹp và chiều cao ấn tượng.
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 3
Khoảnh khắc hạnh phúc của 2 cô công chúa nhà MC Quyền Linh.
Theo Quyền Linh, hai cô con gái của anh tuy có vẻ ngoài ưa nhìn nhưng còn khá ít tuổi nên nam MC chưa định hướng cho con mình theo nghệ thuật.
Chính vì thế, Quyền Linh ít khi đưa vợ con đi các sự kiện hay chia sẻ hình ảnh với giới truyền thông. Lần xuất hiện này của 2 con gái trên trang cá nhân của Quyền Linh vì thế đã làm nhiều cư dân mạng bất ngờ.
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 4
Gia đình nam MC có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến du lịch Hàn Quốc.
Cũng trong chuyến đi Hàn Quốc, bé Lọ Lem và Hạt Dẻ đã viết lên những mong ước của mình. Bé Lọ Lem (tên thật là Mai Thảo Linh) viết: “Ước gì gia đình mình sống hạnh phúc, có nhiều sức khỏe, và sống lâu trăm tuổi”. Hạt Dẻ (tên thật: Mai Thảo Ngọc) cũng ước gia đình có nhiều sức khỏe và hạnh phúc.
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 5
Hậu phương vững chắc của nam MC "Vượt lên chính mình".
Khán giả cũng suýt xoa trước nhan sắc xinh đẹp của bà xã Dạ Thảo của nam MC Quyền Linh. Trong nhiều bài phỏng vấn trước đây, Quyền Linh đã không ít lần khen ngợi vợ mình và khẳng định, chị chính là hậu phương vững chắc để anh an tâm hoàn thành công việc trong làng giải trí.
Xem thêm một số hình ảnh khác của gia đình Quyền Linh:
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 6
Cận cảnh nhan sắc của bà xã Dạ Thảo và 2 cô con gái nhà Quyền Linh.
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 7
Trong chuyến đi Hàn Quốc, 2 cô cái nhà Quyền Linh đều ăn mặc cá tính, xinh đẹp.
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 8
Dạ Thảo là hậu phương vững chắc cho sự nghiệp của Quyền Linh trong nhiều năm qua.
Fan bất ngờ khi thấy con gái Quyền Linh lớn quá nhanh - 9
Chuyến đi vui vẻ và có ý nghĩa của gia đình Quyền Linh.
PHIM 24H tuyển chọn những bộ phim Bom Tấn hay nhất 2016, Scandal SAO HOA NGỮ 2016SAO VIỆT MỚI NHẤT. Thế giới SAO HÀN QUỐC , Tin nóng bỏng của Showbiz Việt tuần qua
Theo Ngọc Khanh (Dân Việt)

Vietnam Idol 2016: 7 tấm vé vàng đã được trao trong tập đầu tiên


VOV.VN -Kết thúc tập đầu tiên, những giọng hát cá tính, đam mê của miền Bắc đã chính thức cầm trên tay tấm vé vàng trong niềm vui sướng và hạnh phúc.

Sau nhiều mong đợi, tập đầu tiên của Thần tượng Âm nhạc – Vietnam Idol 2016 đã chính thức lên sóng với những cá tính âm nhạc khác biệt đến từ khu vực phía Bắc. Sự trẻ trung, hồn nhiên cùng tình yêu lớn dành cho âm nhạc của các thí sinh nơi đây đã gây ấn tượng với ban giám khảo, đồng thời để lại nhiều cảm xúc khó quên đối với khán giả.

Những chiếc vé vàng đầu tiên được trao cho những giọng hát tiềm năng, nhưng cũng không ít thí sinh phải ra về trong tiếc nuối. Tất cả đã mang đến một không gian âm nhạc trẻ trung, tươi mới và ngập tràn cảm xúc cho tập mở màn của Vietnam Idol mùa thứ 7.

vietnam idol 2016: 7 tam ve vang da duoc trao trong tap dau tien hinh 0
Ban giám khảo chính thức của chương trình – ca sĩ Bằng Kiều, ca sĩ Thu Minh và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Vượt qua hàng ngàn thí sinh tham gia vòng sơ tuyển, những gương mặt tiềm năng nhất đã chính thức bước vào Vòng thử giọng để trực tiếp thể hiện khả năng ca hát của mình trước ban giám khảo chính thức của chương trình – ca sĩ Bằng Kiều, ca sĩ Thu Minh và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Thuyết phục được bộ ba quyền lực này, thí sinh sẽ nhận được vé vàng để bước tiếp vào vòng trong – Vòng nhà hát.

Ở Vòng thử giọng, thí sinh được quyền sử dụng các nhạc cụ như đàn guitar, piano… hoặc có thể yêu cầu sự trợ giúp từ nhạc công của chương trình để có phần thi tốt nhất. Tuy vậy, việc giành được chiếc vé vàng hay không còn phụ thuộc vào “giọng hát, cá tính âm nhạc và tư duy âm nhạc mới mẻ” mà thí sinh thể hiện qua bài hát mình chọn lựa ở vòng thi quan trọng này.

Đặng Tuấn Phong – Tác giả bản hit “Vì mất đi ánh mặt trời” nhận được 3 sự đồng ý từ ban giám khảo

Hiện đang là nhân viên phòng nhân sự của một công ty về công nghệ, thế nhưng Đặng Tuấn Phong không phải là cái tên quá xa lạ với các bạn trẻ yêu nhạc bởi anh chính là tác giả của khá nhiều ca khúc được yêu mến như Vì mất đi ánh mặt trời, Lối ra, Chân trời….

Tham gia Vietnam Idol vì mong muốn thử sức và giới thiệu những sáng tác của mình đến công chúng một cách rộng rãi hơn, chàng trai sinh năm 1992 này đã quyết định chọn bản hit của mình “Vì mất đi ánh mặt trời” để chinh phục ban giám khảo. Nhận xét về phần thi của Tuấn Phong, với Bằng Kiều, “em có giọng tốt và khả năng sáng tác rất ổn”. Trong khi đó, giám khảo Nguyễn Quang Dũng lại cho rằng “thời đại bây giờ cần những người vừa có thể hát, vừa biết sáng tác. Tuy nhiên, anh nghĩ em cần tìm chìa khoá nào đó để mình đến gần hơn với khán giả và làm cho mình trở nên đặc biệt hơn những người khác, nó thể hiện rõ nét hơn cá tính của mình.”

 Dù vậy, vị đạo diễn khó tính này đã đồng ý để Đặng Tuấn Phong bước vào vòng tiếp theo. Với nữ giám khảo Thu Minh, chị đánh giá cao và dành sự trân trọng đối với sự tìm tòi, học hỏi và tư duy âm nhạc của chàng trai trẻ tuổi này. Đó cũng là lý do khiến chị quyết định trao cơ hội cho Tuấn Phong. Sở hữu giọng hát tốt, ngoại hình sáng sân khấu và tư duy âm nhạc hiện đại, Tuấn Phong đã giành cho mình chiếc vé vàng hoàn toàn thuyết phục để bước vào vòng tiếp theo.

Phần thi của Tuấn Phong:

Cô gái Philippines bật khóc khi bất ngờ nhận được vé vàng

Đến từ đất nước Philippines, Janice Phương (Janice A Buco) đã có 7 năm sống và làm việc tại Việt Nam, trong đó 2 năm “là con dâu Việt”. Dành tình yêu lớn cho đất nước và con người nơi đây, cô gái này còn mong muốn lớn hơn chính là chinh phục khán giả Việt bằng những bài hát tiếng Việt mà cô sẽ thể hiện trên sân khấu của Vietnam Idol.

Thử sức với hai ca khúc tiếng Anh “Set fire to the rain” và tiếng Việt “Cám ơn tình yêu”, Janice Phương đã hấp dẫn bộ ba giám khảo bằng chất giọng đầy nội lực, mạnh mẽ nhưng giàu cảm xúc. Điều khiến giám khảo Thu Minh ấn tượng đó chính là “em hát nhạc Việt Nam, cảm được ý nghĩa của nó để hát ra có cảm xúc, có sự nồng ấm trong trái tim”. Đặc biệt, chị đánh giá rất cao và chào đón một thí sinh đến từ Philippines mà “có tấm lòng đến với một sân chơi như vậy”.

Những lời nhận xét chân thành của nữ ca sĩ đã khiến Janice Phương bật khóc khi đón nhận tấm vé vàng từ chương trình. Hy vọng đây là động lực để cô gái này nỗ lực học tiếng Việt nhiều hơn và sẽ thể hiện những ca khúc tiếng Việt hay hơn nữa trong những vòng thi tới.

Phần thi của Janice Phương: 


“Hotgirl cover nhạc” Trần Hà My được giám khảo Bằng Kiều và Quang Dũng trao cơ hội

Hiện đang theo học tại Trường Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, cô gái Trần Hà My dường như gây bất ngờ cho khán giả khi quyết định bước ra từ cộng đồng mạng với biệt danh “Hotgirl cover nhạc - Mờ Naïve”, để đến gần hơn với các bạn trẻ yêu nhạc thông qua sân chơi Vietnam Idol. Khá hồi hộp khi đứng trước bộ ba giám khảo, thế nhưng Hà My đã mang đến một tinh thần trẻ trung và hồn nhiên qua ca khúc “Fly me to the moon”.

Dù vậy, giám khảo Nguyễn Quang Dũng đưa ra lời khuyên về việc chọn bài hát làm sao phù hợp với hình ảnh và tinh thần của cô gái 18 tuổi. Với giám khảo Bằng Kiều, anh cho rằng Hà My có thẩm mỹ âm nhạc, dù nữ ca sĩ Thu Minh lại cho rằng cách xử lý bài hát và tư duy âm nhạc của cô gái này vẫn “còn hơi cũ”.

Tuy vẫn còn những giới hạn trong giọng hát thế nhưng, với sự đồng ý của hai giám khảo Quang Dũng và Bằng Kiều, Hà My đã có trong tay chiếc vé vàng quý giá cho mình để bước vào Vòng nhà hát.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhắn vợ Nguyễn Minh Đức: “Đừng gọi em về khi đi thi”

Là nhân viên của một công ty truyền thông, Nguyễn Minh Đức đến với Vietnam Idol bởi đơn giản “mình muốn làm cái gì đó để thoả mãn niềm đam mê của mình. Và để về sau con cái nó xem nó sướng!” Dở dang với giấc mơ Thần tượng Âm nhạc 2 mùa trước, lần thứ 3 trở lại khiến chàng trai 27 tuổi này rất quyết tâm, và càng quyết tâm hơn khi có sự ủng hộ mạnh mẽ của người vợ mình ở nhà.

Chọn một ca khúc “vợ thích và dành tặng cho người phụ nữ sau lưng mình” đó là “Make you feel my love”, Minh Đức thật sự hấp dẫn ban giám khảo bởi chất giọng trầm khàn, đặc biệt là cách anh truyền tải cảm xúc vào bài hát đã “chạm được vào trái tim” của nữ ca sĩ Thu Minh.

Dù chưa hoàn toàn thể hiện được như kỳ vọng của hai giám khảo Bằng Kiều và Quang Dũng, nhưng chàng trai này vẫn nhận được cơ hội bước vào vòng tiếp theo với lời “dặn dò” vô cùng hài hước từ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Em nói với vợ khi em đi thi đừng gọi em về”.

Phần thi của Nguyễn Minh Đức:
Cô nhân viên casino Hoài Thu khiến ca sĩ Bằng Kiều ngẩn ngơ

“Lao vào như một con thiêu thân” vào phòng thi, Hoài Thu gây ấn tượng với ban giám khảo bởi vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, rụt rè như một cô bé “mười mấy tuổi” dù đã bước qua tuổi 21. Thế nhưng, khi giọng hát của cô nhân viên chia bài trong casino này cất lên, Hoài Thu lập tức thu hút sự chú ý bởi chất giọng cao nhưng ấm áp và đầy cảm xúc.

Với phần thể hiện ca khúc “Ngại ngùng”, cô gái có vóc dáng nhỏ bé đã khiến giám khảo Bằng Kiều nhận ra tố chất đặc biệt của mình, trong khi giám khảo Thu Minh lại đặc biệt yêu thích cách mà “em xử lý những từ đuôi ở cuối câu… Điều này cho thấy em có tính chuyên nghiệp trong đó. Chỉ là những điểm nhỏ thôi nhưng nó cho thấy mình có những tố chất để theo đuổi nghề này”. Với giám khảo Quang Dũng, “ưu điểm lớn nhất của em chính là chưa đi sai đường. Tức là chưa tỏ vẻ ra là một ca sĩ, chưa biết nhấn nhá, chưa biết làm điệu với bài hát đó”.

Những đánh giá tích cực này đã khiến “viên ngọc thô” Hoài Thu nhận được chiếc vé vàng và chứng minh rằng “mình có thể hát được, có thể làm được và có thể theo đuổi được niềm đam mê này. Và chứng minh cho gia đình và bạn bè thấy được khả năng của mình”.
Phần thi của Hoài Thu:
7 tấm vé vàng đầu tiên đã được trao trong tập đầu tiên

Kết thúc tập đầu tiên, những giọng hát cá tính, đam mê và đầy khát khao âm nhạc đến từ miền Bắc đã chính thức cầm trên tay tấm vé vàng trong niềm vui sướng và hạnh phúc. Tìm đến với cuộc thi bằng tài năng, sự tự tin cùng tư duy âm nhạc mới mẻ, trẻ trung, hiện đại đã giúp họ giành được cơ hội quý quá để có mặt tại Vòng Nhà hát sắp tới.

Phần thi của thí sinh Phan Tuấn Anh – 24 tuổi – Ca khúc “Em là bà nội của anh”:
Những màn trình diễn hài hước mang lại không khí vui nhộn, gần gũi và thân thiện cho Vietnam Idol 2016

Những phần trình diễn vô tư, đáng yêu của các bạn trẻ đến từ phía Bắc như Chưa bao giờ của thí sinh Đặng Văn Phóng, Taxi của thí sinh Lê Thị Hưng hay Trần Mạnh Cường với phần giả giọng 3 ca sĩ nổi tiếng… đã chứng minh niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt, sự hồn nhiên và vô tư dành cho tình yêu âm nhạc của các bạn trẻ khắp nơi.

Phần thi của Đặng Văn Phóng:
Kết thúc Tập 1, xen lẫn niềm vui và hạnh phúc của những thí sinh giành được vé vàng là những giọt nước mắt đầy tiếc nuối của những bạn phải chia tay sớm với chương trình. Thế nhưng, chính sự tự tin, niềm đam mê, khát khao được sống trọn vẹn với âm nhạc và nỗ lực chinh phục ngôi vị Thần tượng đã góp phần tạo nên một sân chơi Vietnam Idol thêm nhiều ý nghĩa, giàu cảm xúc và đầy màu sắc./.
Minh Anh/VOV.VN

Hoài Linh cười sặc sụa vì “Táo Quân” Quang Thắng phiên bản lỗi

29-05-2016 00:00:00

Với sự duyên dáng, hóm hỉnh, anh chàng Đỗ Duy Nam đã khiến sân khấu “Gương mặt thân quen 2016” náo loạn vì màn hóa thân thành nghệ sĩ hài Quang Thắng.

Đêm thi thứ 6 của chương trình truyền hình Gương mặt thân quen 2016 đã lên sóng với tối 28/5 với các tiết mục ấn tượng đến từ: Đỗ Duy Nam, Bạch Công Khanh, Phan Ngọc Luân, Hòa Minzy, Đỗ Duy Nam, Hà Thúy Anh, Võ Hạ Trâm. Trên hàng ghế nóng, bộ ba Mỹ LinhHoài LinhĐức Huy tiếp tục đảm nhận vai trò giám khảo. MC Đại Nghĩa cũng đồng hành cùng Gương mặt thân quen trong vai trò người dẫn chương trình. 

tập 6 gương mặt than quen 22
Đức Huy

tập 6 gương mặt than quen 15
Mỹ Linh

tập 6 gương mặt than quen 16
Hoài Linh

Đỗ Duy Nam: Đỗ Duy Nam hóa thân thành Quang Thắng với Hoang mang Style trong chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo Quân đình đám. Duy Nam cho biết anh vốn rất yêu quý nghệ sĩ hài Quang Thắng nên nghiên cứu nhân vật vô cùng kỹ lưỡng. Anh phải tập phát âm theo phong cách môi trề đặc trưng của Quang Thắng. Và sau bao nhiêu thời gian, công sức, Duy Nam cuối cùng cũng được đền đáp bằng 1 màn trình diễn khiến sân khấu Gương mặt thân quen “nổ tung”.

Ngay từ khi mới bước ra sân khấu, bộ ba Hoài Linh – Đức Huy – Mỹ Linh đã cười sặc sụa với “Quang Thắng” phiên bản tí hon. Trong suốt phần thi, khán giả có mặt ở trường quay luôn dành cho Đỗ Duy Nam những tràng vỗ tay không ngớt. Giám khảo Đức Huy nhận xét: “Khi bạn cất tiếng chào là tôi đã thấy quá giống rồi. Tôi rất thích”. Giám khảo Mỹ Linh chia sẻ: “Tôi nghĩ những tràng pháo tay của khán giả đã nói lên việc Duy Nam có giống hay không giống với Nghệ sĩ Quang Thắng rồi. Cả đài từ, dáng điệu, ngay cái mũi hôm nay hóa trang giống quá”.

tập 6 gương mặt than quen 7

tập 6 gương mặt than quen 8
Đỗ Duy Nam trong tạo hình "Táo Quân" của Quang Thắng

Giám khảo Hoài Linh thì cho rằng “Tôi thích sự duyên dáng của em trên sân khấu, ngay cả cái sự vụng về của anh ấy trên sân khấu trong các điệu nhảy em cũng làm rất giống. Cái duyên bẩm sinh của em kết hợp với anh Thắng làm cho tiết mục rất hay”. Cuối đêm thi, Đỗ Duy Nam nhận được 31 điểm, dù không phải là người chiến thắng nhưng anh chàng cũng đã chiếm cảm tình khán giả bởi sự đáng yêu, duyên dáng. 

tập 6 gương mặt than quen 9

tập 6 gương mặt than quen 10
Dù không giành chiến thắng nhưng anh chàng đã làm khán giả lẫn 3 vị giám khảo cười ngất

Tập 6 Gương mặt thân quen 2016: Đỗ Duy Nam hóa thân thành Quang Thắng

Hòa Minzy: Hòa Minzy hóa thân thành Xuân Lan với Trích đoạn cải lương Bên cầu dệt lụa. Ngay từ khi mới bước ra sân khấu, Hòa Minzy đã gây ấn tượng bởi tạo hình tuyệt đẹp. Từ thần thái cho đến cách đi đứng, Hòa Minzy đều gợi nhớ hình ảnh nghệ sĩ Xuân Lan. Đến khi Hòa Minzy cất giọng ca câu cải lương đầu tiên, khán phòng như vỡ òa vì kinh ngạc. Chính bộ ba giám khảo Đúc Huy – Mỹ Linh – Hoài Linh cũng không thể ngờ rằng Hòa Minzy là người Bắc mà lại ca cải lương ngọt ngào đến thế. 

tập 6 gương mặt than quen 11

tập 6 gương mặt than quen 12
Hòa Minzy

Giám khảo Mỹ Linh chia sẻ: “Tôi hôm nay không phải một giám khảo mà tôi đang thưởng thức một tiết mục vì tôi biết rất là khó, khó với người Nam rất nhiều và người Bắc còn khó hơn vô vàn. Với loại hình nghệ thuật phức tạp này, em ngày càng tỏa sáng hơn. Đúng là em là một nghệ sĩ trẻ tuổi và rất đa tài. Em ca rất tình, diễn rất giỏi. Hôm nay chúng tôi tâm phục khẩu phục em”. Giám khảo Đức Huy đánh giá: “Tôi bị sốc và bị lôi vào màn diễn. Đây là lần đầu tiên em hát thể loại này, với sự cháy hết mình sẽ giúp em lên đỉnh cao”. Kết thúc chương trình, Hòa Minzy nhận điểm tuyệt đối 36 và trở thành người chiến thắng ở đêm thi thứ 6. 

tập 6 gương mặt than quen 13

tập 6 gương mặt than quen 14
Hòa Minzy giành chiến thắng với điểm 36 tuyệt đối

Phan Ngọc Luân: Phan Ngọc Luân hóa thân thành Quách Phú Thành với ca khúc Vũ điệu đam mê. Đây là lần hiếm hoi trên sân khấu Gương mặt thân quen, Phan Ngọc Luân khoe vũ điệu điêu luyện, cuốn hút của mình. Anh chàng còn gây ấn tượng khi diện trang phục màu xanh ôm sát với những phụ kiện trang trí bắt mắt. Các giám khảo đánh giá khá cao Phan Ngọc Luân trong phần trình diễn này. Giám khảo Mỹ Linh đánh giá: “Thường không phải dân nhảy thì phải nhìn tay nhìn chân ghê lắm, nhưng hôm nay thần thái của em rất tốt”. Giám khảo Hoài Linh chia sẻ: “Hôm nay em trọn bài hát rất khôn khéo, em còn khoe được khả năng vũ đạo cùng với giọng hát hay của mình”. Phan Ngọc Luân nhận được 32 điểm từ giám khảo.

tập 6 gương mặt than quen 19

tập 6 gương mặt than quen 20
Phan Ngọc Luân

Hà Thúy Anh: Hà Thúy Anh hóa thân thành Don Nguyễn với ca khúc Ông xã em number 1. Với bản tính hài hước, vui nhộn, Hà Thúy Anh không gặp nhiều khó khăn khi đóng giả Don Nguyễn. Xuất hiện trên sân khấu với bộ một bộ quần áo Pijama và chiếc khăn cột đầu ngộ nghĩnh, Hà Thúy Anh đã gây cười không ngớt. Tiết mục của cô còn được múa phụ họa bởi 2 vũ công có phần trang điểm xấu “ma chê quỷ hờn”. Giám khảo Đức Huy nhận xét rằng: “Em là người có nhiều tài, mỗi tuần em tỏa sáng một cách khác. Em đã gửi đến thông điệp rất hay Ông xã number 1 rất là dễ thương, đó là chìa khóa hạnh phúc cho mỗi giá đình”. Hà Thúy Anh nhận được 25 điểm từ giám khảo. 

tập 6 gương mặt than quen 17

tập 6 gương mặt than quen 18
Hà Thúy Anh

Bạch Công Khanh: Bạch Công Khanh hóa thân Rihanna với ca khúc Diamonds. Sau khi giành chiến thắng ở 2 tuần liên tiếp, Bạch Công Khanh đã quay trở lại sân khấu Gương mặt thân quen bằng hình ảnh gợi cảm đầy cuốn hút. Với chiều cao lý tưởng cùng vóc dáng thanh mảnh, Bạch Công Khanh được các giám khảo khen là có ngoại hình khá tương đồng với Rihanna. Tuy nhiên, về phần hát Bạch Công Khanh lại chưa làm tốt như mong đợi. Giám khảo Hoài Linh đánh giá: “Tôi thật sự chỉ chấm về phần thần thái, hóa trang thôi, còn về phần hát thì bài hát này chưa giúp em thể hiện được sự giống với phiên bản chính”. Bạch Công Khanh được 23 điểm từ giám khảo.

tập 6 gương mặt than quen 1

tập 6 gương mặt than quen 2
Bạch Công Khanh

Võ Hạ Trâm: Võ Hạ Trâm hóa thân thành Lee Hyori với ca khúc Bad girls. Rũ bỏ hình tượng hiền lành, thùy mị, Võ Hạ Trâm đón nhận thử thách khó nhằn là phải giả làm Lee Hyori – nữ ca sĩ gợi cảm bậc nhất Hàn Quốc. Võ Hạ Trâm chia sẻ cô đã tốn khá nhiều thời gian và công sức để luyện tập thần thái, phong cách của Lee Hyori. Tuy nhiên, các giám khảo vẫn chưa thực sự hài lòng về anh. Giám khảo Hoài Linh chia sẻ: “Anh cảm giác em vẫn giữ lại một cái gì đó của Võ Hạ Trâm nên em không thể thoát xác để làm nhân vật. Về giọng hát của em thì không có gì để anh bàn cãi nữa rồi. Anh vẫn luôn thích sự nền nã của em nên hôm nay anh vẫn thấy em giữ lịa một chút gì đó của Võ Hạ Trâm” . Võ Hạ Trâm nhận 24 điểm từ giám khảo. 

tập 6 gương mặt than quen 3

tập 6 gương mặt than quen 4
Võ Hạ Trâm

Khách mời Ánh Linh: Ánh Linh góp mặt trong tập 6 Gương mặt thân quen 2016 với ca khúc Ngày đá đơm bông. Trong phần giao lưu với MC Đại Nghĩa, Ánh Linh đã có những chia sẻ thật lòng về lý do chọn theo đuổi dòng nhạc bolero. 

tập 6 gương mặt than quen 5

tập 6 gương mặt than quen 6
Khánh Linh
 Theo Shindo / Trí Thức Trẻ

Thế giới 24h: Chấn động vụ thiếu nữ bị 30 nam cưỡng hiếp

Dư luận ở Brazil đang dậy sóng vụ một thiếu niên 16 tuổi bị hơn 30 nam thanh niên cưỡng hiếp; Đức cảnh báo IS muốn tấn công giải bóng đá Euro 2016... là hai trong một loạt diễn biến quan trọng trên thế giới 24 giờ qua.
Nổi bật
Brazil, hiếp dâm tập thể, cưỡng bức, Michel Temer
Phụ nữ sơn vẽ lên mặt các biểu tượng giới tính nữ để phản đối vụ việc. (Ảnh: BBC)
Tổng thống lâm thời của Brazil Michel Temer đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng an ninh quốc gia ngay sau khi vụ hiếp dâm tập thể nhằm vào một thiếu nữ tại Rio de Janeiro khiến dư luận dậy sóng.
Ông Temer tuyên bố sẽ thành lập một đơn vị cảnh sát liên bang để đối phó với nạn bạo lực nhằm vào phụ nữ.
Cảnh sát Brazil đã tổ chức họp báo về vụ hiếp dâm tập thể gây chấn động này. Theo các nhà chức trách, vụ việc xảy ra ngày 21/5, khi nạn nhân tới thăm bạn trai sống ở một khu ổ chuột phía tây Rio de Janeiro. Cô gái 16 tuổi đã bị hơn 30 nam thanh niên tấn công tình dục đến mức bất tỉnh mãi cho tới ngày hôm sau. Nạn nhân tin mình đã bị cho uống thuốc ngủ tại nhà của bạn trai, khi thức dậy thì thấy mình đang ở trong một ngôi nhà khác giữa những người đàn ông lạ vây quanh.
Đoạn video về vụ cưỡng hiếp đã được đăng tải trên mạng xã hội và gây chấn động dư luận.
"Tôi mạnh mẽ lên án nạn hiếp dâm vị thành niên tại Rio de Janeiro. Thật vô lý khi trong thế kỷ 21 mà chúng ta vẫn phải sống với những tội ác dã man thế này", Tổng thống Temer lên tiếng.
Hiện cảnh sát đã xác định được danh tính và tìm kiếm 4 trong số hơn 30 đối tượng tình nghi. Trong số đó có bạn trai của nạn nhân.
Tin vắn
- Giám đốc cơ quan tình báo Đức cảnh báo giải vô địch bóng đá Euro 2016 tại Pháp là một mục tiêu mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm đến. Theo ông Hans-Georg Maassen, tuy chưa có chứng cứ rõ ràng về kế hoạch tấn công nhưng "có khá nhiều dấu hiệu và thông tin liên quan" cho thấy IS, al-Qaeda hoặc Mặt trận Al-Nusra muốn tấn công vào các mục tiêu phương Tây.
- Chính quyền quân sự Thái Lan quyết định từ ngày 1/6 tới sẽ nới lỏng lệnh cấm xuất cảnh đối với nhiều chính trị gia đối lập ở nước này. Theo đó, chỉ những nhân vật đang đối mặt với các quy trình tố tụng tại tòa án mới phải xin phép xuất cảnh.
- Hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, hai quả rocket bắn đi từ Syria đã rơi xuống khu vực sân bay quốc tế của Gaziantep, một thành phố nằm ngay cạnh biên giới.  Một quả rơi trúng nơi ở dành cho người lao động, quả còn lại rơi xuống vùng đất trống. Các nhà chức trách đang kiểm tra thiệt hại do chúng gây ra.
- Chính quyền Ankara tuyên bố, liên quân do Mỹ dẫn đầu và lực lượng pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 104 chiến binh IS trong các cuộc tấn công nhằm vào tổ chức này sau khi rocket từ Syria rơi trúng thị trấn Kilis làm 5 người bị thương. 
- Giới chức quân đội Mỹ thông báo giới hạn các hoạt động vui chơi và tiêu thụ rượu bên ngoài căn cứ quân sự ở Okinawa. Đây là một phần nỗ lực ngăn chặn tình trạng phạm tội tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật.
- Hội đồng châu Âu phê chuẩn gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính phủ Syria thêm một năm nữa, tới 1/6/2017. Các biện pháp này bao gồm đóng băng tài khoản; cấm 200 quan chức Syria, trong đó có Tổng thống Bashar al-Assad, cùng 70 tổ chức nhập cảnh vào EU. Trong khi đó, lệnh cấm vận vũ khí và cấm nhập khẩu dầu thô từ Syria vẫn tiếp tục có hiệu lực.
Tin ảnh
Brazil, hiếp dâm tập thể, cưỡng bức, Michel Temer
Một người đàn ông bị bắt trong một cuộc biểu tình phản đối ứng viên Tổng thống Donald Trump của phe Cộng hòa Mỹ bên ngoài một sự kiện vận động của ông tại San Diego, California. (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn
Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ bắn bất kỳ tàu chiến của Seoul nào tiến vào vùng biển tranh chấp, một ngày sau khi Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo hai tàu của Triều Tiên đi ngang địa điểm trên.
"Những hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh rõ ràng xuất phát từ một âm mưu nham hiểm được tính toán từ trước nhằm quấy phá các mối quan hệ Bắc – Nam và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên", hãng thông tấn KCNA trích dẫn tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Triều Tiên.
Trước đó, ngày 27/5, Hàn Quốc đã bắn 5 loạt đạn cảnh cáo tàu cá và tàu chiến Triều Tiên đi vào khu vực biển mà Hàn Quốc đang kiểm soát.
Sự kiện
29/5/1453 – Quân Ottoman dưới quyền Sultan Mehmed II chiếm được Constantinopolis, Đế quốc Đông La Mã diệt vong.
29/5/1900 – Sĩ quan Pháp Émile Gentil thành lập đô thị Fort-Lamy, nay là thủ đô N'Djamena của Tchad.
29/5/1935 – Máy bay tiêm kích Messerschmitt Bf 109 của Đức có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
29/5/1953 – Edmund Hillary và Tenzing Norgay trở thành những người đầu tiên lên đến đỉnh của Everest.
Thanh Hảo


Máy bay Korean Air cháy động cơ, 302 hành khách sơ tán


Lực lượng cứu hỏa dập tắt ngọn lửa ở động cơ số 1 của chiếc Boeing 777 thuộc hãng Korean Air tại sân bay Haneda, thủ đô Tokyo (Nhật Bản) trưa ngày 27.5.2016 /// Reuters


Lực lượng cứu hỏa dập tắt ngọn lửa ở động cơ số 1 của chiếc Boeing 777 thuộc hãng Korean Air tại sân bay Haneda, thủ đô Tokyo (Nhật Bản) trưa ngày 27.5.2016Reuters
Trên 302 hành khách được sơ tán khỏi máy bay Boeing 777 của hãng Korean Air (Hàn Quốc) tại sân bay Haneda (Nhật Bản) trưa ngày 27.5 sau khi một động cơ máy bay bốc cháy.
"Máy bay Boeing 777 có động cơ số 1 bị cháy”, AFP dẫn lời một người phát ngôn không nêu tên của Korean Air cho biết.
“Máy bay này chuẩn bị cất cánh từ sân bay Haneda đến sân bay Kimpo (Hàn Quốc), chở 302 hành khách và 17 thành viên phi hành đoàn. Ngọn lửa đã được dập tắt”, người phát ngôn Korean Air cho biết thêm.
Động cơ bắt đầu bốc cháy lúc 12 giờ 44 phút trưa 27.5 (giờ Tokyo) khi máy bay Boeing 777 chuẩn bị cất cánh, AFP dẫn lời các quan chức Bộ Giao thông Nhật Bản cho hay.
Hành khách và phi hành đoàn được sơ tán khỏi máy bay bằng máng trượt thoát hiểm và không có người nào bị thương nặng, một quan chức Sở Cứu hỏa Tokyo nói.
“Đến thời điểm này chúng tôi biết có 19 người bị thương nhẹ”, và các xe cứu hỏa được triển khai đến hiện trường, dập tắt ngọn lửa, theo quan chức Sở Cứu hỏa Tokyo.
Truyền thông Nhật Bản cho hay cảnh sát chưa phát hiện dấu hiệu nào cho thấy có bất kỳ tội phạm nào đứng sau vụ việc.
Sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo buộc phải đóng cửa tạm thời, khiến ít nhất 200 chuyến bay bị hủy, ảnh hưởng đến 50.000 hành khách, theo AFP.
Phúc DuY

Những nạn nhân bom nguyên tử khiếp sợ ánh mặt trời ở Hiroshima

Emiko Okada không muốn nhìn thấy ánh sáng mặt trời bởi nó khơi gợi lại trong bà những nỗi ám ảnh về cái ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima.
nhung-nguoi-vi-bom-nguyen-tu-nen-so-anh-mat-troi-o-hiroshima
Bà Emiko Okada, một người sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima ngày 6/8/1945. Ảnh: AFP
Nhiều người dân Hiroshima đến tận bây giờ vẫn bật khóc hay rùng mình sợ hãi mỗi khi nhớ về ngày thành phố này phải hứng trọn quả bom nguyên tử của Mỹ cách đây hơn 7 thập kỷ, theo AFP. Nhân chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Hiroshima vào hôm qua, họ chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình.
Bà Emiko Okada, năm nay 79 tuổi, khi ấy đứng cách tâm của vụ nổ khoảng 2,8 km và bị thương nặng. Em gái bà, kém may mắn hơn, thiệt mạng ngay lúc đó.
"Bất ngờ, một tia sáng lóe lên trên bầu trời, tôi bị quật ngã xuống đất. Tôi không biết chuyện gì xảy ra nữa. Lửa bùng lên khắp nơi. Chúng tôi vội vã tháo chạy khỏi những đám cháy đang bủa vây quanh mình", bà kể. "Tôi nhìn thấy nhiều người nhưng trông họ chẳng còn giống con người nữa".
"Đến giờ, tôi vẫn ghét phải nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Nó khiến tôi nghĩ về hôm ấy và làm cho trái tim tôi đau nhói", bà Okada chia sẻ. "Sau thảm họa, những đứa trẻ phải sơ tán trong chiến tranh quay trở về nhưng lâm vào cảnh mồ côi. Nhiều băng nhóm xã hội đen đổ tới Hiroshima để ban cho chúng thức ăn, đi kèm với súng".
"Tổng thống Obama là người có ảnh hưởng toàn cầu. Tôi hy vọng năm nay, những gì thực sự xảy ra ở Hiroshima và Nagasaki bên dưới những đám mây nguyên tử sẽ được hé mở hoàn toàn", AFP dẫn lời bà nói.
Trong khi đó, bà Keiko Ogura, 78 tuổi, lại dành cả cuộc đời mình để ghi nhớ những ký ức cách đây hơn 70 năm.
"Không lâu sau vụ nổ, trời đổ mưa. Cơn mưa màu đen, có cảm giác dinh dính, khiến quần áo của tôi ướt sũng", bà Ogura nhớ lại. "Tôi nhìn thấy hàng dài người bị bỏng rất nặng, trông như những bóng ma im lìm".
"Bỗng, một cô bé níu chân tôi và van nài bằng giọng yếu ớt: 'Cho em nước'. Những người xung quanh cũng nói với theo: 'Nước. Nước'", bà Ogura kể. "Tôi mang nước đến cho họ nhưng một số người chết ngay sau khi uống. Tôi thấy hối tiếc vì để họ uống nước".
"Chúng tôi đã phải đối mặt với một cơn ác mộng khủng khiếp. Tôi vẫn nói với họ rằng nơi đó, khi ấy chính là địa ngục. Nhưng họ không hiểu", bà nói. "Hiroshima chưa yên bình. Những nỗi kinh hoàng vẫn vương lại nơi đây".
nhung-nguoi-vi-bom-nguyen-tu-nen-so-anh-mat-troi-o-hiroshima-1
Bà Park Nam-Joo. Ảnh: AFP
Bà Park Nam-Joo, 83 tuổi, người Hàn Quốc, đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư da và ung thư vú vì bị nhiễm xạ ở Hiroshima.
"Tất cả đều tan tành. Những đống đổ nát chất chồng lên ở khắp nơi. Không gì có thể miêu tả được", bà Park nói. "Vết thương của những người sống sót thậm chí còn bị nhiễm giòi mà không có thuốc chữa".
"Tôi thường xuyên bật khóc khi nghĩ về cảnh tượng năm ấy. Rất nhiều người không muốn nhớ đến chúng nữa".
"Tôi muốn mọi người biết rằng không chỉ người Nhật mà cả người Hàn Quốc, Trung Quốc cùng những người đến từ các quốc gia khác cũng phải chịu đau đớn vì bom nguyên tử".
Shigeaki Mori, 79 tuổi, được nhiều người biết đến vì một bài nghiên cứu về số phận các tù nhân chiến tranh Mỹ ở Hiroshima.
"Tôi bị thổi bay xuống một con sông khi đang đi qua cầu. Thế nên, tôi quyết định ở dưới nước một lúc", ông kể. "Khi trèo lên bờ, tôi gặp một phụ nữ đang tiến về phía mình, dáng đi xiêu vẹo. Toàn thân cô ấy nhuốm máu, nội tạng lòi ra ngoài bụng. Cô ấy cố bịt chặt vết thương và hỏi tôi bệnh viện gần nhất ở đâu. Tôi chỉ biết òa khóc, chạy đi và để người phụ nữ ấy lại một mình".
"Hàng loạt người thoi thóp ngã quỵ quanh tôi. Tôi chạy, dẫm lên mặt và đầu họ. Tôi nghe thấy tiếng thét phát ra từ một ngôi nhà đổ sập. Nhưng tôi vẫn cắm đầu chạy bởi khi ấy tôi chỉ là một đứa trẻ, không thể giúp gì", ông Mori cho hay.
Ông Sunao Tsuboi, 91 tuổi, là đồng chủ tịch Liên đoàn các Tổ chức vì Nạn nhân Bom Nguyên tử và Bom Nhiệt hạch Nhật Bản. Vụ nổ năm xưa khiến ông bị bỏng nặng. Ông hiện mắc bệnh ung thư cùng nhiều chứng bệnh khác. Dù vậy, ông vẫn là một nhà hoạt động vô cùng tích cực trong cuộc đấu tranh vì một thế giới không tồn tại vũ khí hạt nhân.
nhung-nguoi-vi-bom-nguyen-tu-nen-so-anh-mat-troi-o-hiroshima-2
Ông Sunao Tsuboi. Ảnh: AFP
"Tôi bị bỏng toàn thân. Tôi đã trải qua quãng thời gian kinh hoàng. Ngày 6/8, trần truồng, tôi gắng gượng để chạy trốn trong khoảng 3 giờ đồng hồ nhưng rồi cuối cùng cũng không còn sức mà đi bộ nữa. Tôi đã dùng một viên gạch để viết xuống đất dòng chữ 'Tsuboi chết tại đây'", ông kể. Thế nhưng, ông đã sống sót nhau nhiều lần bất tỉnh.
"Tôi có thể chịu đựng gian khổ vì hạnh phúc của mọi người. Ngày mai tôi có thể chết, nhưng tôi vẫn lạc quan. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ. Chúng tôi không muốn vũ khí hạt nhân", ông nhấn mạnh. "Một lời xin lỗi không phải là vấn đề. Tôi chỉ muốn Tổng thống Obama đến thăm Hiroshima và tận mắt thấy những gì hiện hữu ở đây và nghe tiếng nói của những người sống sót".
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua tới đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm Hòa bình ở thành phố Hiroshima và có bài phát biểu dài 20 phút. Ông là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến thăm thành phố này.
"71 năm trước, vào một buổi sáng trời trong, không có mây, cái chết giáng xuống từ bầu trời và thế giới bị biến đổi", ông Obama nói trong bài phát biểu. "Một tia sáng và bức tường lửa phá huỷ thành phố, cho thấy nhân loại có phương tiện để tự huỷ hoại mình", ông cho biết thêm.
Viết trong sổ lưu niệm tại Bảo tàng Hiroshima, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông hy vọng thế giới sẽ "tìm thấy lòng dũng cảm để cùng nhau nhân rộng hoà bình, theo đuổi một thế giới không vũ khí hạt nhân".
Vũ Hoàng

Tổng giám đốc TCty Văn hóa Sài Gòn bị trộm nhập nha, chôm 2 tỷ






Dân trí Nhà riêng của ông Trương Văn Hiền - Tổng giám đốc Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn vừa bị kẻ gian đột nhập lấy đi két sắt bên trong có khoảng 2 tỷ đồng.

Ngày 28/5, Công an huyện Hóc Môn, TPHCM cho biết, đơn vị vẫn đang phối hợp với các Phòng nghiệp vụ của Công an TPHCM truy xét các đối tượng gây ra vụ đột nhập vào nhà dân lấy đi số tài sản “khủng” trị giá khoảng 2 tỷ đồng.
Công an khám nghiệm hiện trường 1 vụ trộm ở TPHCM: (ảnh minh họa)
Công an khám nghiệm hiện trường 1 vụ trộm ở TPHCM: (ảnh minh họa)
Trước đó, tối 26/5, ông Trương Văn Hiền (49 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) phát hiện căn nhà của mình ở số 14/1D đường Tô Ký (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) bị kẻ gian đột nhập và lấy đi 1 két sắt, bên trong có một số tài sản trị giá khoảng 2 tỷ đồng.
Ngay khi nhận được tin báo, Công an huyện Hóc Môn phối hợp cùng các Phòng vị nghiệp vụ Công an TPHCM tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai những người liên quan.
Hiện Công an đang khẩn trương truy xét các đối tượng gây ra vụ trộm nói trên.
Được biết, ông Trương Văn Hiền là Tổng giám đốc Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn và là đại biểu HĐND TPHCM khóa VIII. Đợt bầu cử vừa rồi, ông Hiền tiếp tục trúng cử đại biểu HĐND TPHCM khóa IX tại đơn vị bầu cử số 33 ở huyện Hóc Môn.
Thảo Trần

Giấu ma túy trong hậu môn, vẫn không thoát

TPO - Chiều 28/5, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) hoàn tất thủ tục chuyển đối tượng Nguyễn Văn Anh (SN 1982, ở xóm 4, Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho Công an huyện Hướng Hóa tiếp tục điều tra, xử lý.
Nguyễn Văn Anh cùng ma túy phạm pháp bị bắt giữ. Nguyễn Văn Anh cùng ma túy phạm pháp bị bắt giữ.
Trước đó 17 giờ ngày 26/5, tại đường dân sinh thuộc tổ 4 (khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị), lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phối hợp với Đội phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phát hiện Nguyễn Văn Anh đi xe môtô từ Lào về Việt Nam song không có giấy tờ xuất cảnh, nhập cảnh và có biểu hiện nghi vấn. Lực lượng chức năng yêu cầu Anh đưa tất cả những đồ vật đang cất giấu trên người để kiểm tra song Anh bất tuân. 
Sau quá trình kiểm tra đã phát hiện trong hậu môn của Anh một bọc cao su [ngón găng tay cao su y tế] bên trong có một gói ni lông màu đen đựng 110 viên nén màu hồng, có dập chìm chữ WY (nghi là ma túy tổng hợp).
Anh khai đi xe mô tô 74H2-6273 xuất cảnh trái phép qua bản Huội Loa (huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào) mua 110 viên ma túy tổng hợp với giá 1,1 triệu kíp Lào để chuyển về Việt Nam sử dụng và bán kiếm lời.
Trong ngày 28/5, Nguyễn Văn Anh cùng tang vật được bàn giao cho Công an huyện Hướng Hóa để tiếp tục điều tra, xử lý.

ĐT Việt Nam dầm trong mưa lớn tại Hà Nội, luyện chiến thuật

Hiến Lê
20:58 ngày 28-05-2016
Bất chấp thời tiết không ủng hộ, các tuyển thủ ĐT Việt Nam vẫn ra sân đá tập đối kháng dưới cơn mưa rào xối xả của miền Bắc.
ĐT Việt Nam dầm trong mưa lớn tại Hà Nội, luyện chiến thuật
Theo dự kiến vào chiều nay (28/5), ĐT Việt Nam sẽ có một trận đá tập nội bộ trên sân Mỹ Đình. Do chưa đủ quân số nên HLV Nguyễn Hữu Thắng đã chủ động "mượn" 4 cái tên Nguyễn Đức Chiến, Lương Hoàng Nam, Nguyễn Tiến Linh, Triệu Việt Hưng từ đội U21 Việt Nam và nhận được cái gật đầu của HLV Hoàng Anh Tuấn. 

Cùng với đó, tiền vệ Huy Hùng từ QNK Quảng Nam cũng đã có mặt sau khi được HLV Hữu Thắng triệu tập bổ sung để thay cho Hoàng Thịnh bị chấn thương.

Tuy nhiên, khi vừa bước vào sân khởi động chưa được bao lâu, buổi tập của thầy trò Hữu Thắng đã bị gián đoạn vì cơn mưa lớn tại Hà Nội. Sau khoảng 20 phút vào phòng thay đồ, dù trời vẫn chưa ngớt mưa nhưng các cầu thủ và BHL vẫn quyết tâm cùng nhau ra sân tiếp tục luyện tập. Khi thấy các tuyển thủ trở lại từ đường hầm, số ít NHM có mặt tại Mỹ Đình đã dành cho các tuyển thủ những tràng pháo tay động viên tình cảm.

Huy Hùng góp mặt trong buổi tập hôm nay của ĐT Việt Nam - Ảnh: Minh Tuấn
Huy Hùng góp mặt trong buổi tập hôm nay của ĐT Việt Nam - Ảnh: Minh Tuấn

Trong trận đá tập kéo dài 45 phút, ĐT Việt Nam không tập những đường lên bóng nhanh, mạnh, dứt khoát như chiều qua. Thay vào đó, HLV Hữu Thắng chỉ đạo các học trò sử dụng những đường bóng ngắn, nhỏ, chậm. Kể cả khi có cơ hội phản công, những Thành Lương, Văn Toàn hay Tuấn Anh, Văn Thanh cũng không hề vội vàng tung ra những pha lên bóng tốc độ như mọi khi.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn tới điều này. Thứ nhất, trời mưa, sân trơn, bóng ướt nên các tuyển thủ rất khó để có thể triển khai những đường bóng tốc độ vì cảm giác bóng không được tốt như bình thường. Rủi ro chấn thương cũng là không nhỏ bởi lẽ chỉ một tình huống trượt ngã cũng khiến những Công Vinh, Văn Quyết dính chấn thương.

Thứ hai, có vẻ HLV Hữu Thắng muốn các học trò rèn thật tốt bài tập kiểm soát bóng và tổ chức thế trận. Như chúng ta đã biết, khi mới lên nắm quyền cách đây ít tháng, HLV Hữu Thắng rất nhiều lần mong muốn ĐT Việt Nam hướng tới phong cách chơi bóng theo kiểu Bayern Munich của Pep Guardiola với điểm nhấn chủ đạo là khả năng kiểm soát bóng. 

Các học trò của HLV Hữu Thắng tập hăng say giữa cơn mưa lớn - Ảnh: Minh Tuấn
Các học trò của HLV Hữu Thắng tập hăng say giữa cơn mưa lớn - Ảnh: Minh Tuấn

Trong buổi tập chiều nay, các cầu thủ tập rất kỹ những tình huống chuyền bóng ngắn, nhỏ cùng với đó là khả năng di chuyển liên tục giữa các vị trí. Mỗi khi một cầu thủ nhận bóng luôn phải đảm bảo tối thiểu 2 phương án để anh ta có thể chuyền bóng tới. Cùng với đó, các vị trí xung quanh cũng di chuyển liên tục để kéo giãn hàng thủ đối phương.

Có thể thấy, sau trận hòa không bàn thắng trước đàn em U21 Việt Nam, ĐT Việt Nam đang rất nỗ lực tập luyện nhằm khỏa lấp những thiếu sót và hạn chế. Sau đây 3 ngày, chúng ta sẽ được kiểm chứng những nỗ lực trên sân tập của thầy trò HLV Hữu Thắng khi ĐT Việt Nam đối đầu với ĐT Syria trên sân Mỹ Đình vào ngày 31/5 sắp tới.

Chuyện người Mỹ học tiếng Việt để thăng tiến


Hàng nghìn người gốc Latinh đang làm việc cho các nhà hàng Việt Nam ở bang California, Mỹ. Để có thể thăng tiến, họ phải học tiếng Việt.

Gần 25 năm trước, Roberto Torres chuyển từ bang Guerrero thuộc Mexico tới hạt Orange, bang California, Mỹ để làm công việc rửa bát tại một nhà hàng Việt Nam. Anh là một phần của làn sóng di cư từ Việt Nam và Mexico khiến khu vực trung tâm của hạt Orange thay đổi. Ở hạt Orange, người gốc Á và Latinh chiếm tỷ lệ cao nhất trong dân số.
Roberto phục vụ tại nhà hàng Song Long. Sau nhiều năm, anh trở thành trưởng nhóm bồi bàn.
“Chào anh, chào chị. Anh chị thích gọi món gì hôm nay?”, Roberto chào đón một cặp nam nữ mặc trang phục sang trọng tới từ thành phố Santa Ana.
Mặc dù rất nhiều người gốc Latinh làm việc trong các nhà hàng Việt Nam, Roberto là một trong số ít người thoát ra khỏi khu bếp để tiếp xúc với khách hàng.
Trong quá trình “thăng tiến” khiêm tốn, anh cảm nhận cách thức cộng đồng người gốc Á và gốc Latinh kết hợp với nhau để thay đổi đời sống kinh tế và văn hóa của hạt Orange.
Số liệu của Cơ quan Dân số Mỹ cho thấy, gần 145.000 người Việt và hơn 344.000 người gốc Latinh sống tại Westminster, Garden Grove và Santa Ana – 3 thành phố tạo nên vùng Little Saigon – trong khoảng thời gian từ năm 2010 tới năm 2014.
Bất chấp sự khác biệt về tư tưởng chính trị - người Việt có xu hướng ủng hộ đảng Cộng hòa, còn người Latinh ủng hộ đảng Dân chủ - hai cộng đồng hợp tác với nhau để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực trong khu vực.
Roberto Torres chuẩn bị bữa ăn theo yêu cầu của khách trong khu bếp của nhà hàng Song Long. Ảnh: Los Angeles Times 
Hoạt động bán lẻ của người Việt phát triển mạnh, song các thương nhân không thể tuyển đủ nhân lực đồng hương do số lượng người nhập cư từ Việt Nam giảm mạnh trong vài năm gần đây. Vì thế người nhập cư từ Mexico và các nước Mỹ Latinh khác coi Little Saigon là lối dẫn tới ngành bán lẻ, dù họ phải xuất phát từ vị trí thấp.
“Dòng người di cư từ Việt Nam hầu như đã ngừng. Những chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tìm nguồn lao động từ nơi khác. Vì thế họ tiếp tục tuyển người nhập cư Mỹ Latinh. Người Mỹ Latinh sẵn sàng nhận những công việc có thù lao rẻ mạt. Số lượng người nhập cư từ Mỹ Latinh tăng liên tục nên việc tuyển dụng luôn dễ dàng”, Linda Vo, một giáo sư chuyên nghiên cứu về người Mỹ gốc Á của Đại học California tại thành phố Irvine, nhận xét.
Môi trường làm việc không phải là sân chơi bình đẳng. Người Việt luôn là chủ, còn người gốc Latinh chỉ có thể đảm nhiệm những vị trí thấp. Roberto có thể thăng chức, song rất nhiều người lao động gốc Latinh khác không bao giờ thoát khỏi bếp hay khu rửa bát.
“Người Việt Nam cũng bắt đầu từ những vị trí như thế, nhưng chỉ trong những năm đầu. Đa số họ làm việc cho người thân hoặc bạn bè nên có nhiều cơ hội thăng tiến hơn”, Vo giải thích.
Người Việt và người gốc Latinh (chủ yếu là người Mexico) bắt đầu chiếm tỷ lệ đa số tại khu vực trung tâm của hạt Orange từ cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80. Ban đầu phần lớn người Việt định cư ở thành phố Westminster, còn người Latinh ở thành phố Santa Ana. Theo thời gian, ranh giới giữa hai cộng đồng mờ dần.
Vo nhận định một số người Việt bắt đầu cuộc sống ở Mỹ với một số lợi thế. Một số người biết tiếng Anh và được học hành tử tế ở quê hương.
Một cuộc khảo sát vào năm 2010 cho thấy thu nhập trung bình năm của người Việt tại hạt Orange đạt khoảng 64.000 USD, lớn hơn nhiều so với mức 56.000 USD của người Mỹ Latinh.
Dân nhập cư gốc Mexico làm việc trong mọi loại nhà hàng ở phía nam bang California và những khu vực xa hơn. Nhưng ngay trong những nhà hàng châu Á, rất hiếm khi họ xuất hiện trước mặt thực khách.
Với một nhân viên như Roberto Torres, trở thành trưởng nhóm bồi bàn đồng nghĩa với việc anh phải am hiểu ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam. Khách thường xuyên kiểm tra khả năng hiểu ngôn ngữ của anh.
“Tôi nói với anh ta bằng tiếng Việt, bắt anh ta đọc tên những món trên đĩa. Anh ta thực sự hiểu những câu tôi nói”, Mai Hoang, một thực khách kể. Will, em trai của Mai Hoàng, xác nhận: “Mỗi khi tôi tới đây, anh chàng đó đều chào đón. Anh ấy luôn phục vụ đúng những món tôi gọi”.
Sử dụng hai điện thoại di động để phục vụ công việc, doanh nhân Vince Doan nói rằng ông không cảm thấy ngạc nhiên trước khả năng nói tiếng Việt của Roberto.
“Từ khi chúng tôi định cư ở phía nam bang California, tôi đoán sự giao thoa văn hóa sẽ diễn ra. Giờ đây mọi người dân ở đây đều hiểu những nền văn hóa khác”, Doan tâm sự.
Theo Zing News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét