Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG 319

(ĐC sưu tầm trên NET)

Việt Nam phản đối Đài Loan đưa các cựu quan chức thăm đảo Ba Bình

VOV.VN - Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt, không để tái diễn những hoạt động tương tự.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tổ chức đưa nhiều cựu quan chức cấp cao thăm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa và phát hành tem có hình ảnh đảo Ba Bình và các quần đảo tại Biển Đông, ngày 12/5/2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:
viet nam phan doi dai loan dua cac cuu quan chuc tham dao ba binh hinh 0
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Việc phía Đài Loan bất chấp những quan ngại và phản đối của Việt Nam trước đây, tiếp tục tiến hành nhiều hoạt động trái phép, trong đó có các việc tổ chức đoàn cựu quan chức cấp cao ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa và phát hành tem thể hiện yêu sách tại Biển Đông là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình, không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực. Những việc làm này của phía Đài Loan không thể thay đổi được sự thực là Việt Nam có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt, không để tái diễn những hoạt động tương tự, cùng Việt Nam và các bên liên quan có những đóng góp thiết thực vào nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông”./.
Nguyễn Hùng/VOV.VN

Nga có thể đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa

VOV.VN -Nga đang cân nhắc các biện pháp kĩ thuật và quân sự để đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 12/5 khẳng định, việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu là một mối đe dọa trực tiếp với an ninh và sự ổn định quốc tế. Nga đang cân nhắc các biện pháp kĩ thuật và quân sự để đáp trả.
nga co the dap tra viec my trien khai he thong phong thu ten lua hinh 0
Căn cứ không quân ở Deveselu, miền Nam Romania (Ảnh: AFP)
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Zakharova nhấn mạnh, nhiều năm qua Nga rất quan tâm đến các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược. Các đề nghị hợp tác đã được đưa ra với NATO, phù hợp với những nguyên tắc giúp bảo vệ hữu hiệu khu vực khỏi các nguy cơ bên ngoài.
Nga đang tiếp tục xem xét các hoạt động không tích cực của Mỹ và các đồng minh trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa. Đây là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh, ổn định của khu vực và quốc tế. Tình hình tại châu Âu sẽ trở nên phức tạp hơn vì điều này.
Tuyên bố của phía Nga đưa ra sau khi Mỹ chính thức kích hoạt "lá chắn tên lửa" của Mỹ đặt tại một căn cứ không quân ở miền Nam Romania. Hệ thống phòng thủ tên lửa tại Romania là một phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực châu Âu.
Dự kiến, Mỹ cũng sẽ bắt đầu triển khai xây dựng một hệ thống phòng thủ tương tự tại Ba Lan và cơ sở này sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2018, tạo ra một hệ thống phòng thủ thường trực 24/24 giờ cho NATO, bổ sung cho các hệ thống ra-đa và tàu chiến đang hoạt động ở Địa Trung Hải./.
Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin

Ngày mai Bắc Bộ đón mưa lớn, Hà Nội có thể ngập úng

TPO - Không chỉ có nguy cơ về lốc xoáy, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng còn khả năng xảy ra ngập úng cục bộ trong ngày mai khi lượng mưa dự báo lên đến trên 70 mm.
Ngày mai lượng mưa dự báo một số nơi Hà Nội có thể lên đến 70 mm. Ngày mai lượng mưa dự báo một số nơi Hà Nội có thể lên đến 70 mm.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, gần sáng và ngày mai (13/5) ở Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông diện rộng, riêng khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm, sau giảm mưa.  
Ngoài ra, khoảng ngày 15/5 do tác động của không khí lạnh mạnh nén rãnh áp thấp nên ở Bắc Bộ và bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm. 
Nền nhiệt miền Bắc trong ngày 15-16/5 cũng giảm đáng kể, vùng đồng bằng dưới 27 độ C, vùng núi dưới 25 độ C, trời mát. Tại vùng cao như Mẫu Sơn, Pha Đin có thể dưới 20 độ, trời rét nhẹ.

Lũ có khả năng xuất hiện trên thượng lưu hệ thống Hồng-Thái Bình và sông Mã với biên độ lũ lên từ 1-2m
Cảnh báo nguy cơ cao xuất hiện lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Dự báo chi tiết các khu vực trên cả nước đêm 12 và ngày 13/5:
Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và có nơi dông, ngày có mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 55 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25 độ C; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, gần sáng và ngày mai có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 50 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C; Nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30 độ C.
Khu vực Hà Nội nhiều mây, gần sáng và ngày mai có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 55 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C; Nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30 độ C.
Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 - 96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 độ C; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 62 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 độ C; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 độ C.
Tây Nguyên mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 45 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25 độ C; Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 độ, có nơi trên 36 độ C.
Nam Bộ mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 45 - 95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29 độ C; Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36 độ, có nơi trên 36 độ C.

Thủ tướng phát lệnh khởi công Cảng container quốc tế Hải Phòng

VOV.VN -Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công 2 bến container thuộc Hợp phần B - dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (còn gọi là Cảng Lạch Huyện)

Cùng dự lễ phát lệnh khởi công chiều nay (12/5), tại Hải Phòng, có Ngài Fukada Hiroshi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và các lãnh đạo Trung ương, địa phương.
thu tuong phat lenh khoi cong cang container quoc te hai phong hinh 0
Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công
Hai bến container thuộc Hợp phần B-Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khởi công hôm nay, được đánh giá là dự án mở đầu cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu phía Bắc, do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn liên doanh với đối tác MOLNYKIT Nhật Bản làm chủ đầu tư.
Hợp phần A của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đã được khởi công từ năm 2013, xây dựng cơ sở hạ tầng chung cho cảng như luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng...; hạng mục đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện khởi công tháng 2/2015. 
Với 2 bến container chiều dài 750m, 40 ha bãi, tổng mức đầu tư 321 triệu USD, khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.
Cảng trong tương lai không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho khách hàng xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ.
Cả hai hạng mục A và B của Cảng container quốc tế Hải Phòng có số vốn lên tới hơn 1 tỉ USD, trong đó có vốn ODA Nhật Bản và vốn Ngân sách Nhà nước, khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics tại cửa ngõ Lạch Huyện, dự kiến hoạt động từ quý 2 năm 2018.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được Chính phủ đặc biệt quan tâm và kỳ vọng sẽ tạo động lực giúp thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc phát triển.
Thủ tướng đánh giá Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và đối tác MOLNYKIT Nhật Bản là một liên doanh mạnh, tiếp tục là một bằng chứng thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa hai nước, hai Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.
Sự tham gia của các đối tác Nhật Bản sẽ mang đến thế mạnh công nghệ, kinh nghiệm và cơ hội để cảng khai thác hiệu quả khi hoàn thành và đưa vào hoạt động. Đây cũng là một cảng hiện đại, nắm bắt thời cơ khi Việt Nam gia nhập TPP gồm 12 thành viên, trong đó có hai nước Việt Nam và Nhật Bản.
Thủ tướng ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành và TP Hải Phòng, đã vượt qua mọi khó khăn, thực hiện một khối lượng công việc rất lớn để triển khai dự án; biểu dương Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đối tác MOLNYKIT và pháp nhân kinh doanh là Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Hải Phòng, đã nỗ lực chuẩn bị để khởi công hai bến cảng container đầu tiên của hợp phần B - Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
thu tuong phat lenh khoi cong cang container quoc te hai phong hinh 1
Thủ tướng cùng các đại biểu bấm nút khởi công Cảng container quốc tế Hải Phòng 
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, qua Ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Phúc đánh giá cao và trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tích cực ủng hộ và hợp tác chặt chẽ, thiện chí, tạo mọi thuận lợi cho liên doanh giữa MOLNYKIT và chủ đầu tư chuẩn bị khởi công hai cảng container, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.
Để Cảng container quốc tế Hải Phòng có thể hoàn thành và đi vào khai thác đồng bộ với Hợp phần A trong năm 2018 theo kế hoạch, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu của Dự án phải đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong hợp đồng và các quy định của pháp luật Việt Nam.
Tập trung mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công Cảng an toàn, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của Dự án.
Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, thành phố Hải Phòng, quan tâm lưu ý tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công các bến cảng đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
Thủ tướng cũng yêu cầu quan tâm phát triển đồng bộ các phương thức vận tải kết nối với khu bến cảng Lạch Huyện, đáp ứng đúng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế vận tải hàng hóa; tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa, đường sắt, vận tải hàng hóa từ các trung tâm kinh tế kết nối với bến cảng Lạch Huyện, nhằm giải tỏa tuyến đường bộ và giảm tác động tới môi trường đô thị của thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng cũng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải phòng tạo điều kiện để triển khai dự án, nhất là mặt bằng, hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực và an ninh trên địa bàn; quan tâm khuyến khích các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng, dịch vụ logistic, tham gia đầu tư tại khu vực Cát Hải và vùng phụ cận, đảm bảo đồng bộ phát triển hạ tầng cảng Lạch Huyện theo quy hoạch.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án hàng hải tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ Hợp phần A của Dự án, để toàn bộ Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động trong năm 2018 theo tiến độ đề ra./.
Vũ Dũng/VOV

Nga phản đối thiết lập vùng an toàn tại Syria do lo sợ IS lợi dụng

VOV.VN - Nga phản đối vì Nga lo sợ vùng an toàn có thể trở thành nơi ẩn náu của các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov ngày 12/5 kêu gọi liên minh này không ủng hộ đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập khu vực an toàn tại Syria.
nga phan doi thiet lap vung an toan tai syria do lo so is loi dung hinh 0
Chiến binh nhí của IS. Ảnh: TheTimes.
Trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Thế giới (Die Welt) của Đức xuất bản ngày hôm nay, ông Chizhov cho rằng khu vực an toàn cho người tị nạn nếu được thiết lập, sẽ là nơi ẩn náu của những tay súng Hồi giáo cực đoan và là nơi chúng sẽ nhận được vũ khí và hàng tiếp tế.
Theo ông Chizhov, việc này có thể sẽ kéo dài tình trạng đổ máu tại Syria và làm ảnh hưởng xấu đến các mục đích nhân đạo. Ngoài ra, việc thiết lập khu vực an toàn cho người tị nạn sẽ vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ Syria.
Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yalcin Akdogan cho biết nước này có kế hoạch thiết lập một vùng an toàn nằm sâu trong lãnh thổ Syria khoảng 10 km. Mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là để  bảo vệ biên giới nước này và bảo vệ người di cư Syria./.

Văn Huy/VOV-Trung tâm Tin Theo TASS

Truyền thông Campuchia phải gọi Thủ tướng Hun Sen là ‘Thủ tướng và chỉ huy quân đội tối cao’

RFA
2016-05-12
   
000_9C21K.jpg
Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu trong một cuộc họp tại tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Phnom Penh. Ảnh chụp ngày 4 Tháng Tư năm 2016.
AFP PHOTO
Bộ Thông Tin Campuchia hôm qua (11/5/2016) yêu cầu truyền thông nước này từ giờ trở đi phải gọi Thủ tướng Hun Sen là ‘Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen’ có nghĩa là ‘Ngài Thủ tướng và chỉ huy quân đội tối cao’. Đây là danh hiệu đã được Vua Norodom Sihamoni trao cho ông Hun Sen từ năm 2007.
Trong một cuộc họp kéo dài 3 giờ đồng hồ vào hôm qua, Bộ Thông tin Campuchia đưa ra hướng dẫn mới và cảnh báo là sẽ có những hành động pháp lý đối với bất cứ hãng truyền thông nào không thi hành hướng dẫn này.
Được biết trước kia Bộ Thông tin Campuchia cũng từng đưa ra những cảnh báo tương tự nhưng đã bị lờ đi. Theo hướng dẫn mới, việc nêu đầy đủ các chức danh quan trọng cũng được áp dụng cho nhiều quan chức của đảng cầm quyền. Ví dụ như vợ ông Hun Sen, bà Bun Rany được ban tước hiệu từ năm 2013 là ‘Celebrated Senior Scholar Bun Rany Hun Sen’ có nghĩa tạm dịch là ‘Học giả cao cấp trứ danh Bun Rany Hun Sen’. Danh xưng này nhằm nói đến học vị tiến sĩ của bà Bun Rany Hun Sen, người chưa từng bao giờ tốt nghiệp đại học.

Thể thao 24h: HLV Jose Mourinho dẫn dắt MU vào tháng 7?

VOV.VN - Jose Mourinho sẽ tái xuất vào tháng 7, Arsenal tìm người thay thế Welbeck, Terry đàm phán gia hạn hợp đồng với Chelsea.

Arsenal tìm người thay thế Welbeck: Tiền đạo Welbeck dính chấn thương nghỉ thi đấu dài hạn. Theo thông tin mới nhất từ báo giới Anh, ban lãnh đạo Arsenal đang nhắm tiền đạo Morata (Juventus) và Icardi (Inter Milan) để đưa về sân Emirates.
HLV Jose Mourinho dẫn dắt MU vào tháng 7? Ở phát biểu mới đây với AP, HLV Jose Mourinho tiết lộ, ông sẽ tái xuất vào tháng 7 tới. Jose Mourinho đang là ứng viên nặng ký thay thế Louis van Gaal ở Old Trafford. Do đó, nhiều nguồn tin cho rằng không ngoại trừ khả năng “người đặc biệt” sẽ dẫn dắt “Quỷ đỏ” vào tháng 7 tới.
the thao 24h:  hlv jose mourinho dan dat mu vao thang 7? hinh 0
Jose Mourinho dẫn dắt MU vào tháng 7? (Ảnh: Getty).
Terry đàm phán gia hạn hợp đồng với Chelsea: Theo thông tin từ Express, Terry đang tiến hành đàm phán gia hạn hợp đồng với Chelsea. Trong trường hợp thành công, đội trưởng của Chelsea sẽ ở lại sân Stamford Bridge thêm 1 năm nữa.
Ronaldo kiếm tiền giỏi nhất thế giới: Theo báo cáo của tạp chí Forbes,  CR7 đã vượt qua Messi để trở thành cầu thủ bóng đá kiếm tiền giỏi nhất thế giới trong năm qua. Tổng thu nhập của tiền đạo người Bồ trong năm qua là 82 triệu USD.


HLV Guus Hiddink khen ngợi Eden Hazard: Phát biểu sau trận Liverpool 1-1 Chelsea, HLV Guus Hiddink hết lời ca ngợi Eden Hazard, người thi đấu rất hay và ghi 1 siêu phẩm vào lưới Liverpool. HLV Guus Hiddink cho rằng tiền vệ người Bỉ đang lấy lại được phong độ của mình./.

Hoàng Yến/VOV.VN Tổng hợp

Làm thế nào để phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn?


(Taichinh) - Việc doanh nghiệp và người dân tham gia chuỗi cung ứng nông sản an toàn khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng hay hạn chế về mặt đất đai, thủ tục… là những rào cản khiến cho việc phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn trở nên khó khăn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet


Khó chạm vốn ngân hàng

Theo báo cáo của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT: Tính đến hết tháng 4/2016, đã có 35 tỉnh, thành có mô hình chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với tổng số 280 chuỗi. Các sản phẩm chính hình thành chuỗi là rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thuỷ sản.

Phát biểu tại hội thảo “Chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn” do Bộ NN&PTNT tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Chất lượng 1, Nafiqad cho biết: Hiện nay, việc hình thành các chuỗi đã và đang phải đối mặt với không ít khó khăn. Điển hình như, một số chuỗi liên kết chưa chặt chẽ, chưa ổn định (mất liên lạc trong chuỗi).

Điều này xuất phát từ tình trạng khối lượng, chủng loại sản phẩm của mô hình không đáp ứng đủ yêu cầu tiêu thụ khiến việc gắn kết giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh lỏng lẻo.

Bên cạnh đó, chi phí cho bao bì, tem nhãn cao, trong khi giá bán chưa như mong đợi, đồng thời việc xác nhận sản phẩm kiểm soát theo chuỗi chưa có văn bản quy định nên cơ quan chức năng còn chậm triển khai cũng là những khó khăn nổi cộm.

Đứng từ góc độ của doanh nghiệp tham gia kinh doanh nông sản an toàn theo chuỗi, ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty TNHH BigGreen Việt Nam đánh giá: Hiện nay, một trong những khó khăn điển hình khi đầu tư cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh sản phẩm nông nghiệp nói chung và rau quả an toàn nói riêng là doanh nghiệp cần lượng vốn lớn trong thời gian dài. Trong khi đó, các doanh nghiệp khá chật vật để có thể tiếp cận nguồn vốn vay.

Đồng tình với quan điểm này, theo đại diện Công ty CP VietRAP Đầu tư thương mại: Với doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm an toàn theo chuỗi, chỉ cần xây dựng được một điểm tập kết hàng hóa chung với hệ thống máy móc sơ chế, bảo quản… cũng đã mất nhiều tỷ đồng rồi. Trong khi đó, doanh nghiệp đi vay ngân hàng sẽ phải có tài sản thế chấp. Điều kiện có tài sản thế chấp này cũng là “nút thắt” gây khó khăn cho các hộ nông dân tham gia chuỗi.

“Để tháo gỡ khó khăn về vốn vay, tôi đề xuất Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp, cá nhân tham gia chuỗi cung ứng nông sản an toàn khi đi vay ngân hàng có thể được đánh giá tài sản thế chấp trên đất, ví dụ như sản phẩn rau qủa trồng trên đất”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Đẩy mạnh dồn điền đổi thửa


Đại diện Công ty CP VietRAP Đầu tư thương mại tiếp tục phân tích: Ngoài vốn, doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong dồn điển đổi thửa để có vùng nguyên liệu ổn định cũng như tạo dựng, duy trì mối liên kết dọc với nông dân, hợp tác xã và những doanh nghiệp tại địa phương tổ chức sản xuất nông sản an toàn.

Về vấn đề này, ông Trần Mạnh Chiến, đại diện Chuỗi cửa hàng rau bác Tôm kiến nghị: Trong thời gian tới Nhà nước cần đẩy mạnh hơn nữa việc dồn điền đổi thửa. Tuy nhiên, điều quan trọng là việc dồn điển đổi thửa này cần được tiến hành song song với xây dựng chuỗi sản xuất nông sản an toàn để người dân thấy được lợi ích thiết thực, chứ không đơn thuần là dồn điền đổi thửa để thuận tiện cho việc quản lý đất đai.

Xung quanh câu chuyện liên kết giữa doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm với những người nông dân tại vùng nguyên liệu trong chuỗi cung ứng, đại diện Công ty CP VietRAPĐầu tư thương mạicho biết: Doanh nghiệp không thể ký hợp đồng với từng hộ dân mà phải thông qua các hợp tác xã. Hiện nay, chỉ các hợp tác xã kiểu mới mới có thể đảm bảo cơ chế hoạt động như doanh nghiệp, tuy nhiên hình thức hợp tác xã này còn ít, chưa có liên kết với các doanh nghiệp.

Hợp tác xã sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp để cung ứng sản phẩm lại chủ yếu là hợp tác xã chuyển đổi từ kiểu cũ sang nên cách quản lý chưa thực sự như doanh nghiệp, gây khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, trong quá trình thẩm định địa phương cán địch nông thôn mới, Bộ NN&PTNT nên bổ sung thêm tiêu chí có những hợp tác xã kiểu mới, trong đó đặt ra tiêu chuẩn rõ ràng cho Giám đốc của hợp tác xã.

Liên quan tới câu chuyện làm thế nào để phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn, ông Hưng đề xuất thêm: Nhà nước nên tạo cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông sản an toàn như xe ô tô chở nông sản an toàn được lưu thông trong thành phố, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian đầu, miễn thuế Giá trị gia tăng các sản phẩm nông sản an toàn…
Theo baohaiquan.vn

Phát triển chợ an toàn thực phẩm

Thứ Năm, 12/05/2016, 22:22:07
 Font Size:     |        Print
Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, tính đến nay, có 50% số tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai xây dựng mô hình Chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Đây là căn cứ thực tiễn để các bộ, ngành, địa phương tham khảo và phát triển chợ thí điểm vệ sinh ATTP.
Việc triển khai mô hình thí điểm, tuy mới là bước đầu nhưng đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh ATTP, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương nhân kinh doanh hàng nông sản - thực phẩm tại chợ. Đồng thời, làm cho người tiêu dùng yên tâm và tin tưởng hơn, số lượng khách vào mua hàng tại các chợ này đông hơn, từ đó tăng thu nhập cho các hộ kinh doanh… Quá trình triển khai xây dựng mô hình còn giúp các sở công thương, các cơ quan có thêm thông tin và cơ sở thực tiễn về công tác này, qua đó tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ATTP tại các chợ…
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng mô hình chợ bảo đảm vệ sinh ATTP còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế như cơ sở hạ tầng của chợ còn lạc hậu; tại nhiều địa phương, phần lớn chưa bố trí được ngân sách tương xứng để đầu tư xây dựng, cải tạo; cơ chế, chính sách để xã hội hóa chưa tạo được sự khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tham gia. Một số địa phương sau khi được phân bổ nguồn ngân sách từ Chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh ATTP để thực hiện xây dựng mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh ATTP chưa dành nguồn ngân sách này để thực hiện. Trong khi đó, việc triển khai mô hình tại một số chợ mới chỉ tập trung cho một, hoặc một số ngành hàng thực phẩm (chủ yếu là thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thủy sản và thịt gia súc, gia cầm); còn một số ngành hàng khác như thực phẩm chế biến thì chưa được triển khai, hoặc triển khai ở phạm vi hẹp. Chưa thực hiện việc kiểm nghiệm (kể cả kiểm nghiệm mẫu) để xác định dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản thực phẩm, phụ gia thực phẩm… đối với các sản phẩm thực phẩm kinh doanh trong chợ. Ý thức bảo đảm vệ sinh ATTP của một số hộ kinh doanh trong chợ còn thấp; không ít hộ kinh doanh còn gây khó khăn cho đơn vị quản lý chợ trong việc phân phối, bố trí lại phân khu chức năng để chợ đáp ứng tiêu chí bảo đảm vệ sinh ATTP…
Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, có 100% số địa phương trên cả nước có chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh ATTP, cũng như từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế như thời gian qua, các tỉnh, thành phố cần tập trung ưu tiên và huy động các nguồn vốn từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, xã hội hóa để triển khai xây dựng mô hình chợ thí điểm này. Trong đó, nên xác định nguồn ngân sách trung ương là nguồn vốn “mồi” để thu hút các nguồn vốn khác đầu tư, tránh tình trạng “ỷ lại, trông chờ” như một số địa phương hiện nay. Thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn hàng thực phẩm đưa vào chợ, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống. Trước mắt, cần thực hiện hoạt động kết nối cung cầu, nhằm kết nối các nguồn hàng thực phẩm an toàn vào chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh ATTP; về giải pháp lâu dài, UBND các tỉnh, thành phố cần tổ chức các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn vào chợ và các hệ thống phân phối khác trên địa bàn…
Bộ Công thương sớm hoàn thiện và công bố Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm để làm căn cứ hướng dẫn cho các chợ kinh doanh thực phẩm; phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn; nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách để bảo đảm cho hoạt động kiểm tra, giám sát, thu giữ, tiêu hủy nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhập lậu, vi phạm các quy định về ATTP...
Hiện nay, tình trạng vi phạm về ATTP vẫn diễn biến hết sức phức tạp, gây lo lắng, bức xúc trong toàn xã hội. Do vậy, việc duy trì, nhân rộng mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh ATTP tại các địa phương là rất cần thiết, không chỉ giúp người tiêu dùng được tiếp cận các sản phẩm thực phẩm ATTP; mà còn góp phần khuyến khích những tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn…

TRUNG TUYẾN

10 điều thú vị về chiếc limousine bọc thép của Tổng thống Mỹ




Dân trí Vì lý do an ninh, Cadillac One, hay còn được mệnh danh là "Quái vật", luôn đồng hành cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama, dù là các chuyến đi trong nước hay công du nước ngoài. Trong chuyến thăm Việt Nam vào ngày 22-25/5 tới, Tổng thống Obama cũng mang theo chiếc limousine an toàn nhất thế giới này.

Hãy cùng tìm hiểu 10 điều thú vị xung quanh Cadillac One, hay còn được mệnh danh là "Quái vật" này:

Cửa kính: Không có thông tin chính thức, nhưng cửa kính trên chiếc limo của Tổng thống Obama được cho là dày 12-16cm, có khả năng chống bom và đạn xuyên thép. So với các phiên bản limosine tổng thống trước đây, chiếc Cadillac One này có cửa kính lớn hơn, nên quan sát bên ngoài được nhiều hơn. Chỉ có cửa kính bên ghế lái mở được và chỉ dày 7cm, để tài xế có thể trao đổi với các mật vụ ở bên ngoài xe.
Cửa kính: Không có thông tin chính thức, nhưng cửa kính trên chiếc limo của Tổng thống Obama được cho là dày 12-16cm, có khả năng chống bom và đạn xuyên thép. So với các phiên bản limosine tổng thống trước đây, chiếc Cadillac One này có cửa kính lớn hơn, nên quan sát bên ngoài được nhiều hơn. Chỉ có cửa kính bên ghế lái mở được và chỉ dày 7cm, để tài xế có thể trao đổi với các mật vụ ở bên ngoài xe.

Cửa ra vào: Cửa xe được bọc thép chống đạn, dày 20cm - dày hơn cửa xe của Tổng thống Bush khoảng 7,5 cm. Cánh cửa xe limousine của Tổng thống Obama nặng ngang cửa máy bay Boeing 757. Để tăng tối đa khả năng chống đạn, thép làm cửa được hàn chồng mép lên nhau, để đạn không thể lọt vào khoảng trống giữa cửa và thân xe.
Cửa ra vào: Cửa xe được bọc thép chống đạn, dày 20cm - dày hơn cửa xe của Tổng thống Bush khoảng 7,5 cm. Cánh cửa xe limousine của Tổng thống Obama nặng ngang cửa máy bay Boeing 757. Để tăng tối đa khả năng chống đạn, thép làm cửa được hàn chồng mép lên nhau, để đạn không thể lọt vào khoảng trống giữa cửa và thân xe.


 

Nội thất: Nội thất của chiếc limousine tổng thống Obama được cho là được hàn kín để chống bị tấn công bằng hoá chất. Ngoài ra, có thể bên trong xe có cơ chế khoá an toàn, tức là trong trường hợp khẩn cấp, toàn bộ cửa xe được tự động khoá giống như hệ thống khoá của ngân hàng trong trường hợp bị trộm/cướp.
Nội thất: Nội thất của chiếc limousine tổng thống Obama được cho là được hàn kín để chống bị tấn công bằng hoá chất. Ngoài ra, có thể bên trong xe có cơ chế khoá an toàn, tức là trong trường hợp khẩn cấp, toàn bộ cửa xe được tự động khoá giống như hệ thống khoá của ngân hàng trong trường hợp bị trộm/cướp.


Tài xế: Tài xế của Tổng thống Obama là một điệp vụ CIA được huấn luyện đặc biệt để có thể ứng phó với các tình huống khẩn cấp chứ không chỉ làm nhiệm vụ lái xe thông thường. Tài xế cũng có thể sử dụng các trang thiết bị hữu ích trên xe, như hệ thống thông tin và GPS.
Tài xế: Tài xế của Tổng thống Obama là một điệp vụ CIA được huấn luyện đặc biệt để có thể ứng phó với các tình huống khẩn cấp chứ không chỉ làm nhiệm vụ lái xe thông thường. Tài xế cũng có thể sử dụng các trang thiết bị hữu ích trên xe, như hệ thống thông tin và GPS.


Bình nhiên liệu: Giống như thân xe, bình nhiên liệu của chiếc limo cũng được bọc thép chống đạn. Và giống như xe đua, chiếc xe của tổng thống được đổ một chất bọt đặc biệt có tác dụng chống nổ ngay cả khi xe bị đâm trực tiếp.
Bình nhiên liệu: Giống như thân xe, bình nhiên liệu của chiếc limo cũng được bọc thép chống đạn. Và giống như xe đua, chiếc xe của tổng thống được đổ một chất bọt đặc biệt có tác dụng chống nổ ngay cả khi xe bị đâm trực tiếp.


Trang bị bảo vệ: Camera quan sát đêm, súng ngắn, cannon...là những trang bị được cho là có trên chiếc Cadillac One. Trên xe thậm chí còn có bình cung cấp oxy và trang bị cứu hoả.
Trang bị bảo vệ: Camera quan sát đêm, súng ngắn, cannon...là những trang bị được cho là có trên chiếc Cadillac One. Trên xe thậm chí còn có bình cung cấp oxy và trang bị cứu hoả.

Lốp xe: Xe sử dụng lốp Goodyear được gia cố bằng vật liệu Kevlar. Ngay cả nếu lốp xe bị phá huỷ thì kết cấu vành thép và lốp Run-flat cũng cho phép xe chạy tốc độ cao thêm một quãng đường dài.
Lốp xe: Xe sử dụng lốp Goodyear được gia cố bằng vật liệu Kevlar. Ngay cả nếu lốp xe bị phá huỷ thì kết cấu vành thép và lốp Run-flat cũng cho phép xe chạy tốc độ cao thêm một quãng đường dài.

Khung và thân xe: Chiếc xe được phát triển dựa trên mẫu Cadillac DTS nhưng dùng khung xe tải để có thể chịu được trọng lượng 6,8 tấn của xe và các trang bị an ninh. Nhà Trắng không tiết lộ thông tin về xe, vì lý do an ninh, nhưng chiếc xe được cho là có một tấm thép dày hơn 12cm lót gầm để có thể chống lại áp lực một vụ nổ bom. Thân xe là sự kết hợp của các vật liệu như thép cường lực, nhôm, titan và ceramic.
Khung và thân xe: Chiếc xe được phát triển dựa trên mẫu Cadillac DTS nhưng dùng khung xe tải để có thể chịu được trọng lượng 6,8 tấn của xe và các trang bị an ninh. Nhà Trắng không tiết lộ thông tin về xe, vì lý do an ninh, nhưng chiếc xe được cho là có một tấm thép dày hơn 12cm lót gầm để có thể chống lại áp lực một vụ nổ bom. Thân xe là sự kết hợp của các vật liệu như thép cường lực, nhôm, titan và ceramic.


Khoang ghế sau: Đây chính là khu vực Tổng thống Obama và khách mời của ông ngồi, nên được trang bị vừa an toàn, vừa tiện nghi, cao cấp. Khoang sau thường có 4 ghế, có vách kính ngăn mà chỉ có tổng thống mở được. Khi ngồi trên xe, ông Obama vẫn có thể làm việc và sử dụng laptop có kết nối Wi-Fi an toàn, điện thoại vệ tinh nối trực tiếp với Lầu năm góc và máy của phó tổng thống.
Khoang ghế sau: Đây chính là khu vực Tổng thống Obama và khách mời của ông ngồi, nên được trang bị vừa an toàn, vừa tiện nghi, cao cấp. Khoang sau thường có 4 ghế, có vách kính ngăn mà chỉ có tổng thống mở được. Khi ngồi trên xe, ông Obama vẫn có thể làm việc và sử dụng laptop có kết nối Wi-Fi an toàn, điện thoại vệ tinh nối trực tiếp với Lầu năm góc và máy của phó tổng thống.


Động cơ: Xe dùng động cơ diesel 6.5L, nhưng do trọng lượng nặng, nên chỉ đạt vận tốc tối đa 96,5km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là khoảng 29,4 lít/100 km. Động cơ diesel được chọn vì bền và khó bị nổ hơn động cơ xăng.
Động cơ: Xe dùng động cơ diesel 6.5L, nhưng do trọng lượng nặng, nên chỉ đạt vận tốc tối đa 96,5km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là khoảng 29,4 lít/100 km. Động cơ diesel được chọn vì bền và khó bị nổ hơn động cơ xăng.
Chính Phủ Mỹ sở hữu 2 chiếc xe giống nhau, thường đi cùng nhau để đảm bảo không có ai bên ngoài biết Tổng thống đang ngồi trên xe nào; và luôn có một chiếc máy bay riêng dùng để phục vụ chuyên chở chiếc xe này.
Nhật Minh
Tổng hợp

Nhiều công ty quốc phòng Mỹ đến Việt Nam bàn chuyện cung cấp vũ khí


Bộ đội Việt Nam tham gia duyệt binh kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tại TP. Hồ Chí Minh ngày 30.4.2015 /// Reuters
Bộ đội Việt Nam tham gia duyệt binh kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tại TP. Hồ Chí Minh ngày 30.4.2015
Việt Nam hoan nghênh Mỹ thúc đẩy việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương, Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời Reuters ngày 12.5. Ngoài ra nhiều công ty quốc phòng Mỹ cũng đến VN tìm cơ hội kinh doanh.
“Chúng tôi hoan nghênh việc Mỹ thúc đẩy dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. Điều này là phù hợp với xu hướng phát triển quan hệ đối tác toàn diện…, thể hiện sự tin tưởng giữa hai nước”, Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời phỏng vấn Reuters ngày 12.5.
\Hồi tháng 10.2014, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại thủ đô Washington.
Nhà Trắng trong thông cáo ngày 17.11.2015 cũng đã tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương trên biển đối với Việt Nam, đồng thời tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực bảo đảm an ninh hàng hải.
Dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương là một bước tiến mới trong quan hệ Mỹ - Việt Nam, 21 năm sau khi hai bên bắt đầu bình thường hóa quan hệ, theo nhận định của Reuters.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng hoan nghênh “nhiều tiếng nói ủng hộ” ở Mỹ đã kêu gọi dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam không có ý định thiết lập liên minh quân sự “để chống lại bất kỳ quốc gia nào” và chính sách quốc phòng của Việt Nam chỉ nhằm mục tiêu tự vệ.
“Việt Nam mua sắm các thiết bị quốc phòng từ các nước đối tác là điều hoàn toàn bình thường, tuân thủ chính sách phòng vệ, đảm bảo hòa bình. Chúng tôi không làm đồng minh, không liên kết quân sự với bất kỳ quốc gia nào để chống lại những nước khác”, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Reuters cũng tiết lộ các công ty quốc phòng Mỹ bao gồm Boeing và Lockheed Martin trong tuần này đã tham dự một cuộc hội thảo về quốc phòng tại Việt Nam, ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam từ ngày 22.5.
Việt Nam cũng đã đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí Mỹ và phương Tây nhằm bổ sung các phi đội chiến đấu cơ, trực thăng và máy bay tuần tra biển. Loại máy bay tuần tra biển và săn ngầm P-3 Orion của Lockheed Martin hay loại tiên tiến như P-8 Poseidon của Boeing đang được quan tâm, theo Reuters.
Phúc Duy

Bình Dương: Nghi án giết người chôn xác trong rừng tràm

Kiều Long (VTV9)Cập nhật 13:02 ngày 12/05/2016

VTV.vn - Khoảng 15h ngày 11/5, người dân phát hiện một ngôi mộ nhỏ nằm lộ thiên trong khu rừng tràm.

Ngôi mộ nhỏ được phát hiện trong khu rừng tràm ven đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc khu phố Bình Qưới B, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Ngay khi nhận được tin báo, Cảnh sát hình sự thị xã Thuận An đã nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai ban đầu của nhân chứng phát hiện vụ việc. Đến 17h cùng ngày, công tác khám nghiệm vẫn chưa hoàn tất.

Mảnh vỡ 'gần như chắc' là của MH370

  • 9 giờ trước
Lễ tưởng niệm đánh dấu hai năm từ khi chiếc máy bay mất tích năm 2014 ở Malaysia
Hai mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên bãi biển ở Mauritius và Nam Phi đã gần như chắc chắn là từ chuyến bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia, quan chức Úc và Malaysia cho biết.
Đây là diễn biến mới nhất trong nỗ lực đi tìm lời giải cho tung tích chiếc máy bay, biến mất hồi tháng Ba năm 2014.
Chiếc máy bay lúc đó di chuyển từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người.
Người ta cho rằng phi cơ đã rơi trên biển sau khi đi lệch đường bay.
Ba tàu lớn đã tìm kiếm trong phạm vi 120.000 cây số vuông ở vùng Nam Ấn Độ Dương nhưng đến nay vẫn chưa thấy dấu vết của chiếc máy bay.
Đã có năm mảnh vỡ được xác nhận là chắc chắn hoặc có thể từ chiếc máy bay.
Mỗi mảnh vỡ được tìm thấy cách khu vực tìm kiếm hàng ngàn dặm, mặc dù dòng chảy ở khu vực này cho thấy những mảnh vỡ có thể đã bị trôi dạt.

 
Ảnh 1: Một mảnh của phần cánh, giúp phối hợp tăng và giảm nâng, được tìm thấy ở đảo Reunion hồi tháng 7/2015
Ảnh 2: Bộ phận ở phần đuôi máy bay, giúp thăng bằng ngang, được tìm thấy ở Mozambique vào tháng 12/2015.
Ảnh 3: Tấm thăng bằng khắc chữ ‘No Step’, tìm thấy ở Mozambique vào tháng 2/2016
Ảnh 4: Nắp động cơ mang logo của Rolls-Royce, tìm thấy hồi tháng 3/2016 ở vịnh Mossel, Nam Phi

Bí ẩn kéo dài - Richard Westcott, Phóng viên giao thông của BBC

Tôi vừa tham dự hội nghị của các nhà điều tra tai nạn hàng không trên toàn thế giới.
Nhóm của Malaysia không có mặt, nhưng thông điệp được đưa ra là sẽ cực kỳ khó để có thể xác định chính xác điều gì đã xảy ra với MH370 từ những mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển.
Để giải quyết dứt điểm bí ẩn này, điều tối quan trọng là tìm được phần thân máy bay, trong đó có hộp đen.
Việc tìm kiếm dưới nước có thể sẽ kết thúc vào tháng sau. Nếu nó không có kết quả, chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết được vì sao MH370 biến mất.
Có nghĩa là các gia đình sẽ suốt đời không nguôi ngoai và những người chủ trương thuyết âm mưu được rộng đường.
Năm 1937, phi công nổi tiếng thế giới Amelia Earhart biến mất không vết tích ở Thái Bình Dương. Đến nay vẫn có các chuyến thám hiểm nhằm tìm kiếm máy bay của bà, và tranh cãi xung quanh vài mảnh kim loại xem, liệu đây có phải là bộ phận của chiếc máy bay đó.

Phân tích mẫu hàu bám


 
Mảnh vỡ được cho là từ bộ phận flaperon (bộ phận phối hợp tăng hoặc giảm sức nâng) trên cánh máy bay
Các mảnh vỡ được kiểm nghiệm ở Úc bởi Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) và các chuyên gia khác.
Họ dùng dấu của nhà sản xuất trên mảnh vỡ cũng như các mẫu sinh học biển như hàu bám để xác nhận xem liệu những mảnh này có phải từ chiếc máy bay Boeing 777.
Ông Liow Tiong Lai, Bộ trưởng Giao thông của Malaysia, nói hôm 12/5 rằng nhóm chuyên gia “xác nhận cả hai mảnh vỡ ở Nam Phi và đảo Rodrigue gần như chắc chắn là của MH370”.
ATSB cũng nói rằng cả hai bộ phận này “gần như nhất định” là từ 9M-MRO, là số hiệu đăng ký của chiếc máy bay.

 
Không có chiếc máy bay 777 nào từng bị rơi ở Nam bán cầu, và cũng không có báo cáo về bộ phận máy bay bị mất tích.
Công việc tìm kiếm trên đại dương với sự tham gia của Úc, Malaysia và Trung Quốc, đã truy dò hơn 105.000 cây số vuông thềm đại dương, nơi phần lớn khu vực chưa từng được khám phá.
Nhưng các quốc gia này cũng đồng ý rằng do thiếu “thông tin mới đáng tin cậy”, công cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc vào giữa năm nay.

Bắt đối tượng xông vào nhà đâm người tử vong giữa ban ngày

VOV.VN - Sau một hồi trò chuyện qua lại, bất ngờ Quốc rút dao đâm nhiều nhát khiến anh Sang tử vong, sau đó Quốc lên xe của Tân chờ sẵn bên ngoài tẩu thoát.

Chiều nay (12/5), Công an quận Bình Thạnh – TP HCM đã bắt giữ đối tượng Trần Đông Quốc (sinh năm 1987, Đồng Nai) để điều tra xử lý về hành vi “giết người”. Trinh sát hình sự cũng bắt giữ thêm Lê Nhựt Tân (sinh năm 1992, cùng quê Đồng Nai) vì có liên quan đến vụ việc xảy ra trên địa bàn chiều ngày 10/5.   
bat doi tuong xong vao nha dam nguoi tu vong giua ban ngay hinh 0
Hai đối tượng Quốc và Tân tại cơ quan điều tra
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh đã tung hàng chục trinh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra. Bằng nghiệp vụ, chỉ trong hai ngày 11 và 12/5, lần lượt Tân và Quốc, trong đó Quốc là đối tượng trực tiếp gây án lần lượt sa lưới khi đang lẩn trốn tại Đồng Nai và Bình Dương.
Kết quả điều tra cho thấy lúc 15h chiều 10/5, anh Sang đang ngồi trông coi nhà cho bạn gái tại con hẻm trên đường Đinh Tiên Hoàng (phường 1, quận Bình Thạnh) thì Quốc đi vào nói chuyện. Sau một hồi trò chuyện qua lại, 2 bên xảy ra cự cãi, bất ngờ Quốc rút dao đâm nhiều nhát khiến anh Sang ngã quỵ, tử vong sau đó.
Sau khi gây án, Quốc nhảy lên xe của Tân chờ sẵn bên ngoài tẩu thoát. Quốc thú nhận hiện đang làm chung nhà hàng và có mâu thuẫn tiền bạc với nạn nhân. Chính vì vậy, Quốc đã mua sẵn 2 con dao đến gặp nạn nhân xử lý, hai bên cự cãi  thì xảy ra vụ việc vừa nêu.
Hiện Công an quận Bình Thạnh đang hoàn tất hồ sơ bàn giao đối tượng cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP HCM tiếp tục điều tra theo thẩm quyền./.
Vinh Quang/VOV-TP HCM

Thúc đẩy hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thượng Hải

Vũ Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+) Bản in

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng tiếp Bí thư Thành ủy thành phố Thượng Hải Hàn Chính. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Hội đàm với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) Hàn Chính sáng 12/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc, coi đây là biểu hiện sinh động về nhận thức chung của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước trong việc tăng cường giao lưu cấp cao, thúc đẩy mối quan hệ giao lưu hợp tác nhiều mặt giữa hai Đảng, hai nước nói chung cũng như giữa các địa phương hai bên nói riêng.

Ông Đinh La Thăng tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước nói chung, cũng như của Thành phố Hồ Chí Minh cùng các địa phương khác của Việt Nam với thành phố Thượng Hải nói riêng.

Bí thư Thành ủy thành phố Thượng Hải Hàn Chính cho biết, lần này Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc sang thăm Việt Nam và đến Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện mục đích chung mà lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã đạt được; củng cố tình hữu nghị truyền thống, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là giữa Thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Thượng Hải. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Theo ông Hàn Chính, thành phố Thượng Hải và Thành phố Hồ Chí Minh đã kết nghĩa với nhau từ 20 năm trước. Mong rằng, ông Đinh La Thăng cũng như lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, phát triển giữa hai thành phố lên một bước mới.

Sau buổi hội đàm, ông Đinh La Thăng và ông Hàn Chính cùng Đoàn đại biểu hai bên đã chứng kiến Lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác gồm thỏa thuận về tăng cường giao lưu hợp tác hữu nghị giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thượng Hải; bản ghi nhớ về hợp tác giao lưu hữu nghị giữa Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Ngoại vụ Chính quyền thành phố Thượng Hải; bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải; thỏa thuận hợp tác về “Thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ” giữa Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam và Ủy ban Khoa học và Công nghệ thành phố Thượng Hải./.

Gặp gỡ bé gái 10 tuổi thông minh hơn cả Einstein

Trong phần thi vào hội những người IQ cao Mensa, cô bé Nishi Uggalle đạt điểm số cao hơn 2 so với nhà vật lý học nổi tiếng Albert Einstein.

Gặp gỡ bé gái 10 tuổi thông minh hơn cả Einstein
Một cô bé 10 tuổi mới được chấp thuận gia nhập hội Mensa (hội những người có chỉ số IQ cao), điểm đặc biệt là chỉ số IQ của cô bé này còn cao hơn cả thiên tài Albert Einstein.
Sinh ra và lớn lên tại Audenshaw, Tameside, Anh, Nishi Uggalle đã đạt số điểm 162 trong thử nghiệm IQ của Mensa, số điểm cao nhất mà những người trong tầm tuổi cô bé có thể đạt được. Thử nghiệm của Mensa được áp dụng cho trẻ từ 10,5 tuổi trở lên đồng thời được chia làm 2 giai đoạn thi riêng biệt.
Giai đoạn kiểm tra đầu chủ yếu là kiểm tra kỹ năng lý luận bằng lời trong khi đó giai đoạn sau bao gồm các biện pháp kiểm tra khác, như thử thách bằng biểu đồ, hình ảnh để đánh giá khả năng suy luận qua thị giác.

Nishi Uggalle, 10 tuổi, người có chỉ số IQ cao hơn cả Einstein.
Nishi Uggalle, 10 tuổi, người có chỉ số IQ cao hơn cả Einstein.
Với số điểm 162 trong bài thi đầu tiên, Nishi đã trở thành người trẻ tuổi có số điểm cao nhất. Theo Mensa, số điểm này được gọi với cái tên Cattell III B. Trong phần thử nghiệm thứ 2, Nishi đạt được 142 điểm, số điểm này đã giúp cô bé lọt vào danh sách 1% những người có chỉ số IQ cao nhất nước Anh.
Bài kiểm tra kéo dài 2 giờ 30 phút và trong bài kiểm tra đầu tiên, mức điểm của Nishi cao hơn 2 điểm so với nhà vật lý học, thiên tại Albert Einstein.
Cha của Nishi cho rằng: "Chúng tôi đã nhận ra từ sớm là con bé có tài. Nishi bắt đầu đọc và viết từ khi còn rất nhỏ tuổi sau đó học rất giỏi môn toán. Chúng tôi giao cho Nishi nhiều thử thách cũng như những công việc thú vị để cô bé thực hiện. Dưới cương vị là cha mẹ, chúng tôi không muốn tài năng của Nishi bị phí phạm, thế nhưng cũng cần cân bằng tài năng này với tuổi thơ của Nishi.
Cô bé chỉ mới có 10 tuổi, những hoạt động của Nishi chẳng khác gì bạn bè đồng trang lứa. Nishi thích đọc sách, đạp xe, đi bộ, chúng tôi rất tự hào với Nishi".

Nishi sống cùng gia đình tại Anh nhưng cha mẹ cô bé lại là người gốc Sri Lanca.
Nishi sống cùng gia đình tại Anh nhưng cha mẹ cô bé lại là người gốc Sri Lanca.
Vào thử nghiệm tháng trước tại Manchester, Nishi là người trẻ tuổi duy nhất tham gia. Mặc dù hoàn thành 150 câu hỏi ở phần thi đầu khá dễ dàng, Nishi lại gặp khó khăn về thời gian khi phần thi tiếp theo tới.
Nihsi cho rằng: "Kì thi không đơn giản chút nào, thế nhưng nó cũng không quá khó khăn. Trong bài thử nghiệm đầu tiên, cháu đã có đủ thời gian để kiểm tra lại mọi thứ.
Thế nhưng, trong bài thử nghiệm thứ 2, cháu không hoàn thành kịp 1 hay 2 câu hỏi cuối. Những bạn bè trong lớp khi nghe kể về việc cháu đi thi Mensa, họ rất tự hào. Khi trưởng thành, cháu muốn trở thành một nha khoa học vì khái niệm thời gian luôn làm cháu thấy thích thú".

Trong thời gian rảnh, Nishi thích đọc sách, đạp xe và đi bộ.
Trong thời gian rảnh, Nishi thích đọc sách, đạp xe và đi bộ.
Theo ông John Stevenage, CEO của Mensa Anh thì Nishi là một hiện tượng trong lần thi này, và ông kì vọng nhiều ở cô bé. Ông nói tiếp: "Tôi mong rằng cô bé sẽ sử dụng khả năng của mình để kết nối với những người có chỉ số IQ tương đương cô bé, thử thách bản thân. Tham gia vào Mensa đồng nghĩa với Nishi có cơ hội tiếp cận một mạng lưới với hơn 100.000 người thông minh từ đó mở rộng cánh cửa tới tương lai".
Van Vu
Theo Trí Thức Trẻ/Dailymail

Vietnam's Got Talent: Tài năng đánh trống 8 tuổi sẽ lên ngôi Quán quân?

T.Linh (Ảnh: BTC)Cập nhật 13:44 ngày 12/05/2016

Trọng Nhân đang là cái tên được nhiều người dự đoán cho danh hiệu Quán quân.

VTV.vn - Trước thềm Gala chung kết, các thí sinh đã dự đoán vui về danh hiệu Quán quân. Trong đó, một số thí sinh đã dự đoán cậu bé đánh trống Trọng Nhân có khả năng chiến thắng.

Hiện tại, các thí sinh và nhóm thí sinh đều nghiêm túc đầu tư và tập luyện cho cho tiết mục của mình trong đêm Gala chung kết. Trước ngày diễn ra đêm thi quan trọng này, các thí sinh đã thử đưa ra dự đoán vui về danh hiệu Quán quân Vietnam's Got Talent 2016.
Thí sinh đàn nguyệt Trung Lương dự đoán cậu bé đánh trống Trọng Nhân sẽ giành chức vô địch mùa thi năm nay. Anh cho biết: “Trọng Nhân còn nhỏ tuổi nhưng có sự bùng nổ về chuyên môn, có khi những người lớn tuổi chưa thể bằng em ấy được. Các tiết mục của em ấy ngày càng hay, mình rất thích. Nếu bình chọn, mình cũng sẽ bình chọn cho em ấy và Ngọc Hải”.

Thí sinh đàn nguyệt Trung Lương cho rằng Trọng Nhân và Ngọc Hải có khả năng cạnh tranh ngôi Quán quân.
Thí sinh đàn nguyệt Trung Lương cho rằng Trọng Nhân và Ngọc Hải có khả năng "cạnh tranh" ngôi Quán quân.
Tuy nhiên, chàng trai "bẻ xương" Ngọc Hải lại là thí sinh có phiếu bình chọn không cao trong đêm chung kết đầu tiên. Ngoài đời, Trung Lương và Ngọc Hải là hai thí sinh thân thiết trong quá trình tham gia chương trình. Vì thế, anh chàng đàn nguyệt cũng đặt kỳ vọng vào người bạn của mình.
Tuy nhiên, Ngọc Hải lại muốn Trung Lương là Quán quân cuộc thi. Chàng trai "bẻ xương" chia sẻ: “Anh em thân thiết nên rất ủng hộ nhau. Lương chơi đàn hay, cơ hội chiến thắng sẽ cao vì Lương nhận được sự yêu thích của nhiều khán giả trẻ". Đối với thí sinh nhí Dancesports Hà My, cô bé cũng chọn Trọng Nhân khi dự đoán về danh hiệu Quán quân. Hà My cho rằng: "Em ấy rất giỏi, đặc biệt trong 4 mùa thi chưa có ai chơi trống như em ấy".

Hà My dự đoán Trọng Nhân sẽ giành ngôi vô địch mùa thi năm nay.
Hà My dự đoán Trọng Nhân sẽ giành ngôi vô địch mùa thi năm nay.
Cô gái saxophone Thy Kiều phân vân giữa hai cái tên Trọng Nhân và Trung Lương. Thy Kiều nhận định: “Trọng Nhân giống như một hiện tượng, nhỏ nhưng có tài. Trong khi, Trung Lương biết chơi đàn và đánh vào tâm lý khán giả. Em ấy cũng rất cập nhật xu hướng, trong đó có nhạc điện tử EDM mà các bạn trẻ yêu thích. Mỗi người có một nét hay riêng. Trọng Nhân là trẻ con, mà trẻ con thường được người lớn dễ ủng hộ. Còn Trung Lương hiện được nhiều bạn trẻ thích nên khó biết được ai sẽ là Quán quân".

Thy Kiều phân vân giữa hai gương mặt Trọng Nhân và Trung Lương khi dự đoán về danh hiệu Quán quân.
Thy Kiều phân vân giữa hai gương mặt Trọng Nhân và Trung Lương khi dự đoán về danh hiệu Quán quân.
Tương tự Thy Kiều, anh chàng ảo thuật Văn Lam cũng không biết chọn ai giữa Trọng Nhân và Trung Lương: “Hai tài năng nhạc cụ này nổi bật hơn hẳn. Cả hai đều có khả năng và vòng nào thi cũng hay nên gây ấn tượng tốt với khán giả. Cứ qua mỗi vòng thi, người hâm mộ hai bạn này lại tăng lên. Nhưng nếu được chọn chứ không phải dự đoán, mình sẽ chọn Trung Lương vì thể loại nhạc của bạn ấy mới, ở Việt Nam chưa ai chơi thể loại như vậy cả. Đàn nguỵệt khi kết hợp với EDM nghe rất thu hút”.
Trong khi đó, mặc dù được nhiều người dự đoán là Quán quân nhưng Trọng Nhân lại lắc đầu khi được hỏi về khả năng bản thân có thể giành được danh hiệu này hay không. Còn cô bé sở hữu giọng hát cao vút Quỳnh Anh băn khoăn nói rằng: “Con không biết vì ai cũng giỏi. Đêm thi sẽ có anh Ngọc Hải, nhóm Gió, anh Trung Lương, Trọng Nhân. Ai cũng tài giỏi nên ai cũng có thể là Quán quân”.
Đêm Gala chung kết Vietnam's Got Talent 2016 được THTT vào 21h10 thứ Sáu (13/5) trên kênh VTV3. Mời quý vị chú ý đón xem!
Việt Hương, Huy Tuấn, Trấn Thành vò đầu bứt tóc chọn thí sinh vào Chung kết Việt Hương, Huy Tuấn, Trấn Thành "vò đầu bứt tóc" chọn thí sinh vào Chung kết
VTV.vn - Top 3 đầu tiên của Tìm kiếm tài năng Việt Nam chính thức lộ diện đó là cậu bé đánh trống Trọng Nhân, tài năng đàn nguyệt Trung Lương và nhóm nhảy đèn Led 218.

Trường Giang vô tư ôm Vân Sơn trước đông đảo người hâm mộ

12-05-2016 15:19:28

Trưa chiều 12/5, Trường Giang đã hội ngộ danh hài Vân Sơn tại 1 sự kiện ở TP.HCM.

sự kiện trao nút bạc Youtube
Trưa chiều ngày 12/5, Trường Giang đã có mặt tại sự kiện cùng các ngôi sao khác như Vân Sơn, Thu Trang, Tiến Luật...

sự kiện trao nút bạc Youtube
Khi hội ngộ "đàn anh", Trường Giang đã ôm chầm lấy Vân Sơn trước sự chứng kiến của hàng trăm người hâm mộ có mặt tại sự kiện.

 sự kiện trao nút bạc Youtube
Trường Giang không ngại tạo dáng "khó đỡ" để mua vui cho mọi người.

sự kiện trao nút bạc Youtube
"Mười Khó" hào hứng kí tặng lên áo người hâm mộ.

sự kiện trao nút bạc Youtube
Trường Giang và Vân Sơn tranh thủ trò chuyện trước khi sự kiện bắt đầu.

sự kiện trao nút bạc Youtube
Đến tham dự sự kiện còn có Trúc Nhân

sự kiện trao nút bạc Youtube
Vợ chồng "Hoa hậu hài" Thu Trang - Tiến Luật.
 Theo Leslie Salmon - Ảnh: Leon Trần / Trí Thức Trẻ

Hoàn thành 10 tàu vỏ sắt hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển




Dân trí Phát biểu tại lễ khai trương một nhà máy đóng tàu vỏ sắt ở huyện Núi Thành, ông Trần Đình Tùng – Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – cho biết, Nghị định 67 của Chính phủ phân bổ cho tỉnh 92 tàu khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá (tàu vỏ sắt), đến nay có 10 tàu đã hoàn thành để ngư dân vươn khơi.
 >> Nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ ngư dân
 >> Ngư dân "bội thu" từ chuyến vươn khơi đầu tiên bằng tàu chụp mực, vỏ sắt
 >> “Tham quan” tàu vỏ sắt đầu tiên của ngư dân Đà Nẵng

Ngày 12/5, nhà máy đóng tàu vỏ sắt công suất lớn Thiên Hậu Phước với vốn đầu tư giai đoạn 1 trên 10 tỉ đồng đã được khánh thành tại bến sông Trường Giang (thôn Đông Xuân I, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam).
Nhà máy đóng tàu vỏ sắt đầu tiên theo Nghị định 67 của Chính phủ ở Quảng Nam đã hoàn thành
Nhà máy đóng tàu vỏ sắt đầu tiên theo Nghị định 67 của Chính phủ ở Quảng Nam đã hoàn thành
Đây là nhà máy đóng tàu vỏ sắt đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm phục vụ cho nhu cầu đóng mới tàu cá của ngư dân theo Nghị định 67 của Chính phủ. Nhà máy đóng tàu này có công suất đóng mới 8 chiếc/năm cũng đã được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận đủ điều kiện đóng tàu vỏ sắt có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Ngư dân đầu tiên đóng tàu vỏ sắt tại nhà máy này là ông Phan Bá Tầm (trú xã Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam). Ông Tầm cho biết, con tàu vỏ sắt của ông được đóng mới với số tiền 18 tỉ đồng và được vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ. Số tiền ông vay của ngân hàng để đóng mới con tàu này lên đến 17 tỉ đồng.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam trao đổi với PV Dân trí
Ông Trần Đình Tùng - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam – cho rằng, việc một nhà máy đóng tàu vỏ sắt ra đời trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất lớn đối với ngư dân vì trước đây, ngư dân trên địa bàn tỉnh muốn đóng tàu vỏ sắt mới phải ra Đà Nẵng, Hải Phòng hay vào TPHCM…
“Việc có nhà máy đóng tàu trên địa bàn sẽ thúc đẩy hơn nữa chương trình đóng mới tàu vỏ sắt theo Nghị định 67 của Chính phủ, đặc biệt là khâu giám sát trong quá trình đóng tàu”, ông Tùng cho biết. Bên cạnh đó là khâu sửa chữa, duy tu bảo dưỡng tàu rất thuận lợi cho bà con ngư dân.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng cho hay, Chính phủ đã phân bổ cho tỉnh Quảng Nam 92 tàu khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá (tàu vỏ sắt); đến nay tỉnh đã ký hợp đồng với các tổ chức tín dụng và các cơ sở đóng tàu trên cả nước được 37 chiếc; đã hoàn thành trên 25 tàu thuyền, trong đó có 10 tàu vỏ sắt và 15 tàu vỏ gỗ.
“Việc tổ chức được một nhà máy đóng tàu vỏ sắt ngay tại địa phương có ý nghĩa rất quan trọng đối với bà con ngư dân vì trước đây, bà con thường đi sang các tỉnh để đóng tàu mới rất vất vả”, ông Trần Đình Tùng nói.
Công Bính

1.500 đoàn viên Huế ra quân làm sạch biển sau đợt cá chết bất thường




Dân trí Ngày 12/5 tại bãi biển Thuận An (huyện Phú Vang) và bãi biển Vinh Hiền, Lăng Cô (huyện Phú Lộc), 1.500 đoàn viên thanh niên của tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quân làm sạch biển.

Nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi và nhân dân về bảo vệ môi trường biển, ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số tỉnh miền Trung, chương trình tình nguyện “Hãy làm sạch biển” đã được tổ chức.
Trong sáng 12/5, trên 1.500 đoàn viên thanh niên tỉnh Thừa Thiên Huế đã hăng hái ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên bờ biển gồm bãi biển Thuận An (huyện Phú Vang), bãi biển Vinh Hiền và Lăng Cô (huyện Phú Lộc).

Đông đảo đoàn viên tại Huế ra quân làm sạch bờ biển sau đợt cá chết bất thường
Đông đảo đoàn viên tại Huế ra quân làm sạch bờ biển sau đợt cá chết bất thường
Bãi biển Thuận An, cùng với biển Vinh Hiền, Lăng Cô đã được làm sạch trong sáng 12/5
Bãi biển Thuận An, cùng với biển Vinh Hiền, Lăng Cô đã được làm sạch trong sáng 12/5
Cùng với việc làm sạch các bãi biển, chương trình còn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi và nhân dân về bảo vệ môi trường biển, ứng phó biến đổi khí hậu.
Chương trình đã trao tặng 1.000 suất quà trị giá 500 triệu đồng cho bà con ngư dân huyện Phú Vang, Phú Lộc. Mỗi suất quà bao gồm 200 nghìn tiền mặt, 15kg gạo cùng bột ngọt, đường và dầu ăn. Để tạo hiệu ứng lan toả, các bạn đoàn viên thanh niên không chỉ hưởng ứng và tham gia chương trình, mà còn cùng đổi avatar trên mạng xã hội, chia sẻ để kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng đồng hành chiến dịch.
Bà Đỗ Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm tình nguyện quốc gia cho biết: “Chiến dịch hãy làm sạch biển được chúng tôi phát động giai đoạn đầu ở 4 tỉnh: Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Đây là những địa phương bị thiệt hại nặng nề do tình trạng cá chết hàng loạt bất thường trong thời gian vừa qua”.
Chương trình “Hãy làm sạch biển” được tổ chức tại 4 tỉnh miền Trung, gồm Hà Tĩnh (thị xã Kỳ Anh, huyện Cẩm Xuyên), sáng ngày 9/5; Quảng Trị (các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Long), sáng ngày 10/5; Quảng Bình (huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn), sáng ngày 11/5; Thừa Thiên Huế (huyện Phú Vang, Phú Lộc), sáng ngày 12/5/2016.
Các hoạt động chính của chương trình gồm tặng quà ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; chiến dịch ra quân làm sạch biển. Mỗi tỉnh chương trình gửi tặng ngư dân 1.000 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng bao gồm 200 ngàn đồng tiền mặt và 300 ngàn đồng hiện vật là 1 bao gạo, 1 chai dầu ăn, 1 gói đường, 1 gói bột ngọt). Tổng số tiền cho đợt cứu trợ là 2 tỷ đồng.

Đại Dương

Tottenham CHÍNH THỨC gia hạn với Pochettino tới 2021. Everton sa thải Roberto Martinez

Tottenham CHÍNH THỨC gia hạn với Pochettino tới 2021. Everton sa thải Roberto Martinez

Thứ Năm, 12/05/2016 21:18
(Thethaovanhoa.vn) - Mauricio Pochettino đã gia hạn hợp đồng với Tottenham tới 2021, hưởng lương 5,5 triệu bảng/mùa và trở thành HLV hưởng lương cao nhất trong lịch sử CLB.

Mauricio Pochettino và Chủ tịch Spurs Daniel Levy trong lễ ký hợp đồng
Mauricio Pochettino đã cam kết tương lai với Tottenham Hotspur bằng cách ký hợp đồng mới có thời hạn 5 năm rưỡi giữ ông ở lại với đội bóng Bắc London tới tháng 6/2021.
Thỏa thuận miệng giữa hai bên đã đạt được từ tháng trước và giờ nó được hiện thực hóa bằng “giấy trắng mực đen”. Spurs đã thông báo trên Twitter chính thức của CLB về hợp đồng này và cũng xác nhận là các thành viên khác trong ban huấn luyện gồm Jesus Perez, Miguel D'Agostino và Toni Jimenez đã đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng.
Đây là tin rất vui với Spurs khi họ giữ chân thành công HLV trẻ đầy triển vọng người Argentina của mình trong bối cảnh những gì Pochettino đã làm ở White Hart Lane đã được quan chức các CLB hàng đầu của giải Ngoại hạng đưa vào tầm ngắm. Sau nhiều tháng đàm phán, nhà cầm quân 44 tuổi đã quyết định gia hạn hợp đồng với Spurs thêm 2 năm trong khi hợp đồng cũ của ông vẫn còn hạn tới 2019.
Những điều khoản mới trong hợp đồng vừa ký biến Mauricio Pochettino thành HLV được trả lương cao nhất trong lịch sử Tottenham. “Tôi không thể vui hơn với hợp đồng mới ký này. Tôi và các cộng sự của tôi không mất nhiều thời gian để ký hợp đồng mới. Chúng tôi cảm nhận được sự trân trọng của mọi người ở đây với công việc mình làm”.
“Không có nơi nào tốt hơn Spurs ngay lúc này. Các CĐV tuyệt vời. Chúng tôi có một đội ngũ cầu thủ đầy tiềm năng và còn có thể chơi hay hơn nữa. Cơ sở hạ tầng của đội bóng đạt đẳng cấp thế giới. Chúng tôi cũng sẽ có một SVĐ mới tuyệt vời. Chúng tôi quyết tâm xây dựng một Spurs xứng tầm chơi ở một bóng mới hấp dẫn như vậy”.
“Tottenham vừa trải qua một mùa giải thành công và chúng tôi tin mọi chuyện mới chỉ bắt đầu. Spurs là một dự án dài hạn và chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng mình có thể đạt được những thành tựu lớn lao ở đây trong tương lai. Đội bóng này có tất cả những yếu tố cần thiết để tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu ở cả Premier League lẫn Châu Âu. Chúng tôi muốn có mặt ở đây và trở thành một phần trong giai đoạn đặc biệt này của lịch sử CLB”, Pochettino nói.

Pochettino và các cộng sự đều đã gia hạn hợp đồng với Spurs
Chỉ sau 2 mùa dẫn dắt Spurs sau khi chuyển tới từ Southampton, Pochettino đã thay đổi tất cả, cải tổ đội bóng và giúp Spurs kết thúc mùa giải ở vị trí cao nhất trong lịch sử của họ trong kỷ nguyên Premier League. Với chỉ một vòng còn lại, ít nhất Spurs cũng sẽ đóng lại mùa bóng ở vị trí thứ 3, đủ giúp đội bóng này giành quyền vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau.
Điều quan trọng khác với các CĐV Spurs là đội bóng của họ sẽ kết thúc mùa giải ở vị trí cao hơn đối thủ truyền kiếp Arsenal lần đầu tiên kể từ mùa 1994-95 nếu họ không để thua một Newcastle đã xuống hạng cuối tuần này. Pochettino đã giúp một số tài năng trẻ sáng giá nhất Premier League phát triển trong 2 mùa qua trong đó có Harry Kane, Dele Alli và Eric Dier.
Với Pochettino, Spurs đã tranh vô địch Premier League cho tới những vòng đấu cuối trước khi để Leicester lên ngôi nhưng họ vẫn có thể tự hào là đội thủng lưới ít nhất Premier League. Sau khi biết Man United thèm muốn Mauricio Pochettino, Chủ tịch Tottenham Daniel Levy quyết tâm gia hạn hợp đồng sớm với HLV này và giờ ông đã có thể yên tâm.
“Chúng ta đã thấy thổi vào Spurs một tinh thần mạnh mẽ và sự tươi mới cùng thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Ông ấy đã tạo nên một đội bóng pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm và mùa này chúng ta thấy Spurs chơi thứ bóng đá ở đẳng cấp cao nhất, rất tinh tế. Tất cả chúng tôi đều vui mừng vì Mauricio đã đồng ý ký hợp đồng mới và chúng ta mong chờ làm việc với ông ấy trong những mùa giải tới. Không nghi ngờ gì nữa ông ấy có tham vọng lớn với CLB này cũng như chúng tôi vậy”.
Trong khi Spurs vui mừng vì giữ chân được HLV Mauricio Pochettino bằng hợp đồng mới thì Everton đã quyết định sa thải HLV Roberto Martinez do đội bóng vùng Merseyside chơi không đạt yêu cầu mùa này.
Đội bóng chủ sân Goodison Park hiện xếp thứ 12 trên BXH, cách rất xa vị trí dự Champions League. Những tiếng nói kêu gọi sa thải Roberto Martinez xuất hiện từ Giáng sinh và sau thất bại trước Sunderland, ban lãnh đạo Everton đã quyết định chấm dứt hợp đồng với ông.
HT
Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét