Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

HAI CHỊ EM

 
Cặp Song Sinh hát - HAI CHỊ EM - CA KHÚC VIẾT VỀ CHỊ HAI NĂM TẤN THÁI BÌNH SIÊU HAY


HAI CHỊ EM 
 
Ngố và Ì, hai bông hoa cùng cội
Ai có con và ai vẫn độc thân?
Hóc búa quá, chẳng ai chịu nói
Vẫn đượm tình đời, hai đóa hồng nhan!
 
Cả hai cô đều độ thanh xuân
Chưa nhận ế nên chưa bạc phận
Cô thấp như gà, cô cao như hạc 
Cả hai cô đều chưa qua trầm luân!
 
Tính tình hai cô không biết ác, hiền?
Ăn ít lắm không, hay ăn như hạm?
Anh nào rước về, điều nhiên cho kỹ
Kẻo làm còng lưng, không đủ miếng ăn! 
 
Hai cô có yêu đời, lạc quan
Hay dễ buồn - vui, ngút ngàn cười - khóc? 
 
Trần Hạnh Thu


 
BA CHỊ EM RUỘT - CÔ GÁI MỞ ĐƯỜNG // Hát SIÊU HAY SIÊU ĐÁNG YÊU //ĐỐN TIM NGƯỜI NGHE

Top 8 Đoạn văn tuyệt vời về vẻ đẹp của Thuý Kiều trong Chị em Thuý Kiều (Ngữ văn 9) - Tinh hoa văn chương

Bởi: Mytour.vn
23/01/2024
like

1. Bài tham khảo số 1

Chỉ vài câu thơ, Nguyễn Du đã vẽ nên chân dung Thúy Kiều vừa sắc sảo về trí tuệ, vừa mặn mà về tâm hồn. Thật ngưỡng mộ! Vì ưu ái cho Thúy Kiều, Nguyễn Du tập trung mô tả qua đôi mắt, cửa sổ của tâm hồn. 'Làn thu thủy nét xuân sơn'. Đôi mắt của Kiều tinh anh, trong trẻo như làn nước mùa thu. Long lanh, trong sáng phản ánh sức sống tươi trẻ và trí tuệ thông minh. Vẻ đẹp của Kiều đằm thắm và có hồn. Hai nét lông mày thanh tú, nhẹ nhàng như dáng núi mùa xuân thêm điểm cho đôi mắt. Vẻ đẹp lộng lẫy kiêu sa khiến hoa phải ghen và liễu hờn. Nghệ thuật so sánh, nhân hóa, nói quá để thể hiện vẻ đẹp quyến rũ. Thiên nhiên phải hờn ghen, đố kị và ngầm dự báo tương lai khó khăn của Kiều. Một vẻ đẹp sắc nước hương trời.

Minh họa ảnh

2. Bài tham khảo số 3

Vẻ đẹp của Thuý Kiều được Nguyễn Du tài tình khi sắp xếp sau khi ca ngợi vẻ đẹp của Thuý Vân. Từ “càng” nhấn mạnh vẻ “sắc sảo mặn mà” ở Thuý Kiều hơn hẳn Thuý Vân. Vân là em nhưng được nhắc đến trước, tạo nên nền cho vẻ đẹp nổi bật của Kiều. “Sắc sảo” và “mặn mà” không chỉ gợi vẻ nhan sắc, mà còn kết hợp để miêu tả tính cách, tài trí. Nhắc đến vẻ đẹp của mĩ nhân xưa, ta thường nghĩ đến vẻ liễu yếu đào tơ tha thướt. Bởi vậy, sự 'sắc sảo mặn mà' của Thuý Kiều hẳn là điều đặc biệt. Sử dụng hai từ láy đầy sức gợi 'sắc sảo', 'mặn mà' tác giả như muốn khắc sâu vào tâm trí người đọc vẻ đẹp nổi bật 'khác thường' của người con gái Vương Thuý Kiều. Nhan sắc của nàng được gợi tả bằng hình ảnh thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu - những biểu tượng ước lệ. Gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt “làn thu thuỷ' nhấn mạnh độ trong sáng như nước mùa thu, phản ánh sức sống tươi trẻ và trí tuệ thông minh. Vẻ đẹp của Kiều đằm thắm và có hồn. Hai nét lông mày thanh tú, nhẹ nhàng như dáng núi mùa xuân thêm điểm cho đôi mắt. Vẻ đẹp lộng lẫy kiêu sa khiến hoa phải ghen và liễu hờn. Nghệ thuật so sánh, nhân hóa, không chỉ giúp thể hiện vẻ đẹp quyến rũ mà còn dự báo tương lai khó khăn của Kiều. Một vẻ đẹp sắc nước hương trời.

Minh họa ảnh

3. Bài tham khảo số 2

So với vẻ đẹp phúc hậu và quý phái của Thúy Vân, Thúy Kiều lại càng 'sắc sảo mặn mà', 'lại là phần hơn'. Tác giả miêu tả nàng qua dòng thơ 'Làn thu thủy nét xuân sơn' để thể hiện đôi mắt của Kiều như nước mùa thu, lông mày thanh tú như dáng núi mùa xuân. Vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của nàng khiến thiên nhiên cũng không sánh kịp. 'Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh' là bức tranh mà thiên nhiên cũng phải ghen tị với nhan sắc hiếm có của nàng, đẹp đến mức hoa cũng ghen, liễu cũng phải dỗi hờn. Tuy nhiên, câu thơ này cũng là dấu hiệu của một cuộc đời đầy những khó khăn, trắc trở, báo hiệu cho một kiếp người là 'tuyệt sắc giai nhân' nhưng lại mang theo 'hồng nhan bạc mệnh'.

Minh họa ảnh

4. Bài tham khảo số 5

Những câu thơ trên diễn đạt vẻ đẹp của Thuý Kiều sau khi tán dương vẻ đẹp của Thuý Vân. Sự 'sắc sảo mặn mà' của Kiều được nhấn mạnh thông qua từ 'càng', làm nổi bật vẻ đẹp đặc sắc của nàng so với em gái. Tác giả chọn Vân làm bối cảnh để làm nổi bật vẻ đẹp của Kiều. “Sắc sảo” và “mặn mà” không chỉ mô tả vẻ ngoại hình, mà còn gợi lên tính cách, tài năng. Thường nghĩ đến nhan sắc mỹ nhân xưa, ta liên tưởng đến hình ảnh liễu yếu đào tơ tha thướt. Do đó, sự 'sắc sảo mặn mà' của Thuý Kiều là điều đặc biệt. Tác giả sử dụng từ láy mạnh mẽ để in sâu vào tâm trí người đọc vẻ đẹp nổi bật, 'khác thường' của Vương Thuý Kiều. Nét đẹp của nàng được diễn đạt qua hình ảnh ước lệ: thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu. Miêu tả vẻ đẹp của đôi mắt “làn thu thuỷ' thể hiện sự trong sáng như nước mùa thu, gợi lên vẻ lanh lợi, sắc sảo hơn bất kỳ ai. Một thoáng buồn u ẩn của làn nước mùa thu cũng làm nổi bật tâm hồn tinh tế, phong nhã. Câu thơ “Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” tiên đoán cuộc sống nhiều gian nan, thách thức của nhân vật Thúy Kiều.

Minh họa hình ảnh

5. Bài tham khảo số 4

Trong đoạn trích 'Chị Em Thúy Kiều' của Nguyễn Du, Kiều hiện lên là một người con gái tài năng và đẹp vẹn toàn. Tác giả sử dụng hình tượng nghệ thuật 'thu thủy', 'xuân sơn', 'hoa', 'liễu' để miêu tả vẻ đẹp tuyệt vời của giai nhân. Vẻ đẹp này được diễn đạt qua đôi mắt, là cửa sổ tâm hồn và trí tuệ. Đôi mắt của Kiều biết nói và có sức gây xúc động. Hình ảnh 'làn thu thủy' là sự sống động của đôi mắt trong sáng, long lanh và linh hoạt. 'Nét xuân sơn' là đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt trẻ trung. Vẻ đẹp của Kiều không chỉ dừng lại ở ngoại hình, mà còn gợi lên tính cách, tài năng. Câu thơ 'hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh' làm nổi bật vẻ đẹp mĩ lệ của Kiều, có sức quyến rũ lạ lùng. Thiên nhiên không thể chịu thua, phải nảy sinh lòng ghen ghét, đố kị. Câu thơ tiên đoán cuộc sống đầy sóng gió, thách thức của nhân vật Thúy Kiều. Ngoài vẻ đẹp, Kiều còn là người thông minh và tài năng. Cô làm chủ được cả cầm, kì, thi họa. Tài đàn của Kiều đặc biệt, nó thể hiện tâm hồn đa sầu đa cảm. Nguyễn Du không chỉ miêu tả vẻ đẹp và tài năng của Kiều mà còn dự đoán tương lai đầy thách thức cho nhân vật này.

Minh họa hình ảnh

6. Bài tham khảo số 7

Trong gia đình nhà họ Vương, hai cô con gái đã đến tuổi cập kê, và cả hai đều xinh đẹp đến nỗi làm người ta kinh ngạc. Thúy Vân, em gái, sở hữu vẻ đẹp phúc hậu: khuôn mặt đầy đặn như vầng trăng đêm rằm, lông mày nở nang và cân đối như đôi râu ngài, lời nói đoan trang, nụ cười tráng lệ như hoa ngọc lan, mái tóc dày mượt như mây, và làn da trắng ngần như tuyết. Vẻ đẹp của nàng không kém phần tuyệt vời, sánh ngang với những điều tinh túy nhất của thiên nhiên, từ trăng – hoa - tuyết - ngọc, tất cả phải nhường bước. So với em gái, Thúy Kiều tỏ ra mặn mà và tài sắc vẹn toàn hơn. Đôi mắt của Kiều giống như làn nước mùa thu trong sáng, long lanh; vẻ đẹp của đôi lông mày như đường nét núi yểu điệu mùa xuân; và rõ ràng là một vẻ đẹp khiến những loài cây hoa đẹp phải ghen tị, phải tị nạnh, một vẻ đẹp khiến thảo nguyên nghiêng nước nghiêng thành. Cả về tài năng, Kiều cũng là một người tài năng đầy đủ. Cô là người con gái tuyệt vời, không chỉ về vẻ đẹp mà còn về tài năng, xứng đáng được trân trọng.

Minh họa hình ảnh

7. Bài tham khảo số 6

Dưới bàn tay tài năng của Nguyễn Du, Kiều hiện thân là một người con gái sở hữu vẻ đẹp khiến cả thiên nhiên cũng phải ghen tị. Vẻ đẹp của Kiều được miêu tả thông qua những hình ảnh nghệ thuật ước lệ như 'làn thu thủy', 'xuân sơn', hoa, liễu, tái hiện một giai nhân tuyệt vời. Đặc biệt là đôi mắt, là cửa sổ của tâm hồn và trí tuệ, mô tả qua 'làn thu thủy' là làn nước mùa thu, trong sáng, long lanh và linh hoạt. 'Nét xuân sơn' nhấn mạnh vẻ đẹp thanh tú của lông mày trên khuôn mặt trẻ trung. Vẻ đẹp của Kiều không chỉ giới hạn ở đó, câu thơ 'hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh' làm nổi bật vẻ đẹp hoàn mĩ và sắc sảo, tạo nên một sức hút lạ thường, khiến thiên nhiên không thể dễ dàng chấp nhận mà phải ghen tỵ, đố kị. Tất cả những chi tiết này cũng là dấu hiệu của số phận đầy sóng gió và đau khổ mà Kiều sẽ phải đối mặt. Chỉ với vài câu thơ, Nguyễn Du đã vẽ lên hình ảnh vô cùng hoàn mỹ của Kiều cũng như tiên đoán những khó khăn trong tương lai của nhân vật.

Minh họa hình ảnh

8. Bài tham khảo số 8

Nguyễn Du, danh thơ cổ điển, đã khéo léo sử dụng ngôn ngữ và miêu tả nhân vật tài năng, vô cùng chi tiết, tại đoạn trích 'Chị em Thuý Kiều'. Ông đã khôn khéo vẽ nét đẹp của Thuý Vân trước để làm nổi bật vẻ đẹp và tài năng của Kiều. Với bàn tay tài năng, Nguyễn Du đã sử dụng hình ảnh của thiên nhiên để diễn đạt vẻ đẹp của Kiều. Một cách tinh tế, ông tập trung vào đôi mắt của nàng, cửa sổ của tâm hồn và trí tuệ, mô tả qua 'làn thu thủy' là làn nước mùa thu, trong sáng, long lanh và linh hoạt. 'Nét xuân sơn' nhấn mạnh vẻ đẹp thanh tú của lông mày trên khuôn mặt trẻ trung. Vẻ đẹp của Kiều không chỉ giới hạn ở đó, câu thơ 'hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh' làm nổi bật vẻ đẹp hoàn mĩ và sắc sảo, tạo nên một sức hút lạ thường, khiến thiên nhiên không thể dễ dàng chấp nhận mà phải ghen tỵ, đố kị. Tất cả những chi tiết này cũng là dấu hiệu của số phận đầy sóng gió và đau khổ mà Kiều sẽ phải đối mặt. Chỉ với vài câu thơ, Nguyễn Du đã vẽ lên hình ảnh vô cùng hoàn mỹ của Kiều cũng như tiên đoán những khó khăn trong tương lai của nhân vật.

Minh họa hình ảnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét