1. THỜI CỔ ĐẠI (TỪ ĐẦU THẾ KỶ I – THẾ KỶ III SAU CNT) Chỉ
được ghi nhận dưới hình thức kinh nghiệm và có lẽ do sống trong khu vực
nhiệt đới gió mùa, dễ mắc các bệnh sốt rét, bệnh thời khí và bệnh nhiễm
trùng đường ruột nên ngưòi Việt cổ có nhiều kinh nghiệm trong việc sử
dụng thuốc dưới dạng các thức ăn uống và trong sinh hoạt như: trầu, cau,
gừng, hành, tỏi, ớt, riềng, ý dĩ, vôi, chè xanh, chè vằng và biết phòng
sâu răng bằng tập tục nhuộm răng đen. 2. THỜI TRUNG ĐẠI (THẾ KỶ III – THẾ KỶ XVII SAU CN) Dân
tộc Việt Nam bước vào thời kỳ Trung đại dưới nền đô hộ của các triều đại
Hán – Nguỵ – Tấn – Tống – Tề – Lương – Tuỳ – Đường (179 tr. CN – 938
sau CN). Dưới ách đô hộ này, có lẽ ngưòi Việt Nam thuộc tầng lớp trên đã
được giới thiệu một nền y học kinh điển thông qua các thầy thuốc đến từ
Trung Quốc như Đổng Phụng (187 – 226), Lâm Thắng (479 – 501).
Trong giai đoạn này, một số dược liệu của Việt Nam đã được ghi vào Dược điển của Trung Quốc như: – Ý dĩ, Sắn dây (Danh Y biệt lục). – Đậu khấu (Hải Nam bản thảo – đòi Đưòng). – Sử quân tử (Bản thảo khai bảo – đòi Tống). – Sả (Bản thảo thập di). – Trầu, Cau (Tô cung bản thảo). – Hương bài, Kho qua, Bí ngô, Lưòi ươi (Bản thảo cương mục). 2.1 Thời nhà Ngô – Đinh – Lê – Lý (938 – 1224) Nền y học
Việt Nam, ngoài tính chất kinh nghiệm còn mang thêm tính chất tôn giáo
do Đạo giáo và Phật giáo phát triển mạnh mẽ dưới các triều đại này. Điển
hình là năm 1136, thầy thuốc Nguyễn Minh Không chữa bệnh điên cho vua
Lý Thần Tông bằng bùa chú. 2.2. Thời nhà Trần – Hổ – Hậu Lê (1225 – 1788) Từ thời nhà
Trần trở đi, Nho giáo phát triển mạnh, trong đó có Chu Văn An và Trương
Hán Siêu là hai ngưòi khởi xướng phong trào chống mê tín dị đoan trong
cả nước và chính lúc ấy nền y học Việt Nam mới có điều kiện vươn lên.
Song cũng vì sự gắn bó quá chặt chẽ về mặt văn hoá tư tưởng với Trung
Quốc nên nền y học Việt Nam cũng chỉ phát triển trên nền tảng lý luận
Trung y. Do đó, trong suốt thời kỳ này các danh nhân y học Việt Nam cũng
chỉ để lại cho hậu thế những trước tác như: – Châm cứu tiệp hiệu
diễn ca của Nguyễn Đại Năng (đời nhà Hồ) trong đó có bổ sung thêm huyệt
Nhũ ảnh, Bôi lam chữa sốt rét; Trực cốt chữa hư lao; Quân dần, Phục
nguyên chữa động kinh. – Bảo anh lương phương của Nguyễn Trực (1455) với kinh nghiệm chữa sởi và đậu mùa. – Y học yếu giải tập chú di biên của Chu Doãn Văn (1466) bàn về thuỷ hoả và ngoại cảm. – Nhãn khoa yếu lược của Lê Đức Vọng (đòi Lê) bàn về phép chữa các chứng đau mắt, đặc biệt là đau mắt hột và lông quặm. – Bảo sinh diên thọ toản yếu của Đào Công Chính (1676) bàn về các phương pháp vệ sinh the chất và tâm thần. – Tạ Thị chuẩn đích y ước của Tạ Chất Phác (đòi Lê) bàn về cách sử dụng các phương thuốc chữa bệnh Nội – Nhi – Sản.
Đặc biệt dưới thời nhà Trần, trong lúc triều đình và giới quan lại
quyền quý sính dùng thuốc Bắc thì một thầy thuốc là Tuệ Tĩnh với tinh
thần độc lập tự chủ đã đề xướng lên quan điểm “Nam dược trị Nam nhân”
qua tác phẩm Nam dược thần hiệu (được bổ sung và in lại năm 1761).
Tuy nhiên, phải đến thời Hậu Lê, thì toàn bộ những lý luận, học thuật
của Trung Quốc và Việt Nam mới được tong kết ở mức độ uyên thâm nhất
qua tác phẩm Hải Thượng Y Tôn Tâm lĩnh của Lê Hữu Trác (1720 – 1791).
Trong các triều đại trước, nhà cầm quyền chỉ quan tâm đến việc phục vụ
sức khoẻ cho vua, quan và quân đội, còn việc chăm lo sức khoẻ của nhân
dân lao động thì mặc cho tư nhân hoặc các tổ chức tôn giáo phụ trách.
Chỉ đến thời nhà Hồ (1400 — 1406), Hồ Hán Thương mới lập Quảng Tế Thự để
chữa bệnh cho dân và giao cho thầy thuốc Nguyễn Đại Năng phụ trách.
Đặc biệt, dưới thời nhà Lê (1261) ngoài việc lập ra Y học huấn khoa
để đào tạo thầy thuốc, chính quyền còn ban hành bộ luật Hồng Đức với
những qui định về Y đức (điều 541), về quản lý vệ sinh thực phẩm (điều
420) và công tác Pháp y trong bộ sách “Nhân thân kiếm tra nghiệm pháp”. 2.3. Thời Lê Mạc – thời Tây Sơn (1428 – 1802) Ngoài tác phẩm kinh điển vĩ đại của Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác còn có thêm: – Nam Dược của Nguyễn Hoành (Tây Sơn) giới thiệu 500 dược thảo và 130 dược liệu từ khoáng vật và động vật.
– Liệu dịch phương pháp toàn tập viết về bệnh truyền nhiễm; Hô Nhi
phương pháp tổng lục viết về Nhi khoa và Lý Am phương pháp thông lục
viết về Phụ khoa của Nguyễn Gia Phan (1784 – 1817). Cũng trong giai
đoạn này Việt Nam, mà cụ thể là xứ Đàng Trong đã có giao lưu kinh tế với
các nước trong vùng Đông Nam Á và qua đó chúng ta đã trao đổi Thổ nhân
sâm, Ngưu tất, Phục linh, Xuyên sơn giáp, Quy bản, Thuyền thoái để nhập
Trầm hương, Kỳ nam, Sừng tê giác. 3. THỜI CẬN ĐẠI (THẾ kỷ XVII – thế kỷ XX SAU CN) 3.1. Thời Nguyễn (1802 – 1884)
Quản lý y tế về mặt nhà nước không có gì khác so với thời Lê, về mặt
học thuật của ygia Việt Nam vẫn tiếp tục công việc biên tập, trước tác,
trong đó có học tập ít nhiều kinh nghiệm của y gia Trung Quốc, cụ thể: – Xuân Đình y án kinh trị chủ chứng chuyên về bệnh ôn dịch và thời khí của Lê Kinh Hạp. – Thạch nha kính bàn về phép xem lưỡi của Dương Khải. 3.2. Thời Pháp thuộc (1884 – 1945) Y học cổ truyền Việt
Nam bước vào thế kỷ XX, khi mà triều đình nhà Nguyễn đã ký hiệp ước
HARMAND (25/08/1883) biến Việt Nam thành một nước thuộc địa. Từ năm
1894 – 1906, các Ty lương y đều lần lượt bị giải tán để thay thế” bằng
bệnh viện hoặc bệnh xá dưới quyền lãnh đạo của thanh tra y tế Đông
Dương. Năm 1920, nhà cầm quyền Pháp hạn chế số ngưòi hành nghề Đông y ở Nam bộ không được quá 500 người.
Năm 1943 lại ký nghị định bổ sung nhằm hạn chế hành nghề của giới Đông y
bằng cách không cho sử dụng những dược liệu có hoạt tính mạnh như Phụ
tử, Ba đậu chế…
Trong hoàn cảnh khó khăn đó, Hội Y học Trung kỳ (thành lập
14/09/1936) đã mở lớp huấn luyện đào tạo lương y, cùng với Hội Việt Nam Y
Dược học ở Bắc kỳ và Hội Y học ở Nam kỳ hợp lực đoàn kết y giới Việt
Nam để chấn hưng y học cổ truyền dân tộc và đấu tranh chống chủ trương
đàn áp y học cổ truyền của thực dân Pháp. Trong giai đoạn này, ngoài những tác phẩm y học biên soạn bằng chữ Hán Nôm như: – Vệ sinh yếu chỉ (1901) của Bùi Văn Trung ở Nam Định. – Bí truyền tập yếu (1906) của Lê Tư Thúy ở Hà Nam. – Y thư lược sao (1906) của Vũ Đình Phu. – Tứ duy tập (1910) của Đỗ Thế” Hồ. – Trung Việt Dược tính hợp biên gồm 1500 vị thuốc của Đinh Nho Chấn.
Còn có những tài liệu y học viết bằng chữ Quốc ngữ: – Việt Nam Dược học của Phó Đức Thành. – Nam Dược bộ của Nguyễn An Cư. – Y học tùng thư của Nguyễn An Nhân. Đã góp phần phổ cập và bảo tồn nền y dược cổ truyền trong nhân dân. 2.3. Thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đến nay (1945 – nay) Cách
mạng bùng lên, rồi trường kỳ kháng chiến. Ban nghiên cứu Đông y dược
được thành lập ở các Bộ, Sở y tế thuộc Liên khu đã góp phần giải quyết
thương tật cho bộ đội và bệnh tật của nhân dân. Kháng chiến thành
công, dưới chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ngày 12/04/1956 Bộ Y
tế ra quyết định thành lập Phòng Đông y trong Vụ Chữa bệnh để chuyên
trách nghiên cứu về Đông y. Ngày 03/06/1957, Hội Đông y Việt Nam được
thành lập với mục đích đoàn kết các người hành nghề và nghiên cứu Đông y
– Đông dược. Ngày 17/06/1957 Viện Nghiên cứu Đông y được thành lập.
Hơn ai hết, Hồ Chủ tịch là người quan tâm đến vấn đề kết hợp y học
hiện đại (YHHĐ) và y học cổ truyền (YHCT) dân tộc để xây dựng nền y học
Việt Nam. Trong bức thư gửi cho Hội nghị Ngành Y tế ngày 27/02/1955
Người viết: “Trong những năm bị nô lệ thì y học của ta cũng như các
ngành khác bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp
đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu
chữa bệnh của nhân dân ta. Y học cũng phải dựa trên nguyên tắc khoa học
dân
tộc và đại chúng”. Cũng trong thư Người lại chỉ rõ: “Ông cha ta
ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc
ta, thuốc Bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú
trọng nghiên cứu phối hợp thuốc Đông và thuốc Tây”.
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ III năm 1960, lần thứ IV năm 1976, lần thứ V năm 1982 đã vạch ra:
– Kết hợp giữa YHHĐ và YHCT để xây dựng nền y học Việt Nam căn cứ vào
nghị quyết của Đại hội Đảng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra nhiều chỉ
thị hướng dẫn ngành y tế thực hiện các nghị quyết của Đại hội Đảng, đặc
biệt là năm 1980 Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
đã xác định kết hợp YHHĐ và YHCT là nội dung cơ bản để xây dựng nền YHHĐ
Việt Nam. Bộ Y tế cũng đã ra nhiều thông tư hướng dẫn cụ thể việc thực
hiện nghị quyết Đại hội Đảng, nghị quyết của Hội đồng Chính phủ. –
Hơn 50 năm kiên trì thực hiện đưòng lối của Đảng và Nhà nước, ngành y tế
đã đạt được nhiều thành tích xây dựng nền y học Việt Nam kết hợp YHHĐ
và YHCT của dân tộc trên nhiều mặt: Quan điểm xây dựng ngành, đào tạo
cán bộ, nghiên cứu y học về chữa bệnh và thuốc, biên soạn các tài liệu
pho cập và chuyên sâu về YHCT dân tộc. Kể từ sau ngày Miền Nam được
giải phóng, cả 5 trường Đại học Y trong cả nước và Học viện Quân y đều
có Bộ môn Y học co truyền trong đó có Bộ môn YHCT – Trưòng Đại Học Y Hà
Nội (1961) và Bộ môn YHCT – Trưòng Đại Học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh
(1976)
Trong giai đoạn YHCT khởi sắc, để phục vụ cho công tác đào tạo theo chủ trương: “
Phát triển và hoàn thiện hệ thống bảo vệ sức khỏe nhân dân trên cơ sở
kết hợp y học, dược học hiện đại với y dược học cổ truyền”
Có thể kể ra sau đây một số tác phẩm tiêu biểu như: Về mặt thừa kế: –
Bản dịch: Nam dược thần hiệu – Hồng Nghĩa giác tư y thư – Thập tam
phương gia giảm – Hải Thượng y tôn tâm lĩnh – Châm cứu tiệp hiệp diễn ca
– Hoạt nhân toát yếu – Hải Thượng huyền thu. – Thân thế và sự
nghiệp của Hải Thượng lãn ông – Tuệ Tĩnh và nền Y học cổ truyền Việt Nam
(1975) – Lược sử thuốc Nam và Dược học Tuệ Tĩnh (1990) do Lê Trần Đức
biên soạn. Về mặt huấn luyện: – Những bài giảng của phòng huấn luyện
Viện Y học cổ truyền, của các Bộ môn YHCT thuộc trưòng Đại học Y Hà Nội
và Học viện Quân y. – Châm cứu đơn giản (1960) của Lê Khánh Đồng. – Phương pháp bào chế Đông dược (1965) của Viện Đông y. – Dược điển Việt Nam (phần Đông dược) 1983 của Bộ Y tế. – Châm cứu học của Viện Đông y (1978). Về mặt tham khảo – nghiên cứu: – Bản dịch Nội kinh (1953), Tử Siêu y thoại (1968) của Nguyễn Trọng Thoát. – Thuốc Nam châm cứu (1960) của Viện Đông y. – 450 cây thuốc (1962) của Phó Đức Thành. – Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam (1965) của Đỗ Tất Lợi. – Tính kháng khuẩn của cây thuốc Việt Nam (1971) của Nguyễn Đức Minh. – Hướng dẫn chế” biến và bào chế” thuốc Nam (1972) của Nguyễn Đức Đoàn, Nguyễn Thúy Anh – Phương pháp dưỡng sinh (1975) của Nguyễn Văn Hưởng. – Cao đơn hoàn tán (1976) của Hội đồng Đông y. – Hướng dẫn trồng và sử dụng thuốc Nam, châm cứu (1977) của Vụ Dược chính. – Khí công (1978) của Hoàng Bảo Châu. – Xoa bóp dân tộc (1982) của Hoàng Bảo Châu — Trần Quốc Bảo. – Trồng hái và dùng cây thuốc của Lê Trần Đức (1983 – 1988). – Bản dịch Nạn kinh (1988) của Đinh Văn Mông. – Thuyết Thủy Hỏa (1988) của Phó Đức Thành. – Bản dịch châm tê của Hoàng Bảo Châu. – Tóm tắt Thương hàn ôn bệnh của Nguyễn Trung Hoà. – Châm tê của Nguyễn Tài Thu – Trần Quang Đạt – Hoàng Bảo Châu. – Nhi khoa Đông y của Trần Văn Kỳ. – Dược lý trị liệu thuốc Nam của Bùi Chí Hiếu. – Phụ khoa cổ truyền của Nguyễn Ngọc Lâm – Hoàng Bảo Châu. – Nhĩ châm, Thủy châm, Mai hoa châm của Nguyễn Xuân Quang – Nguyễn Tài Thu. Về nghiên cứu y học, dược học phổ cập các phương pháp chữa bệnh YHCT: –
Đã bước đầu nghiên cứu về lịch sử nền YHCT của dân tộc, phát hiện được
157 vị danh y có trước tác y học, sưu tầm 562 bộ sách thuốc. – Đã
tổng kết bằng các phương pháp YHHĐ việc chữa có hiệu quả các bệnh thông
thưòng hay gặp trong nhân dân và một số bệnh khó chữa, mạn tính như hen
phế quản, bệnh về khớp, bệnh tắc động mạch vết thương phần mềm nhiễm
khuẩn, gãy xương… – Đã nghiên cứu xác định tác dụng dược lý, thành
phần hóa học của nhiều vị thuốc có trong nước; đã tổ chức di thực được
nhiều vị thuốc xưa nay phải nhập …; chứng minh nguồn dược liệu phong phú
ở nước ta có nhiều khả năng trồng trọt, khai thác phục vụ cho chữa bệnh
và xuất khẩu. Về chữa bệnh: – Mạng lưới y tế từ trung ương đến các cơ sở đều có những tổ, khoa, phòng chuyên chữa bệnh bằng các phương pháp y học dân tộc.
– Ngoài những cơ sở y tế của Nhà nước còn có hàng trăm phòng chẩn trị
khắp trong toàn quốc chữa bệnh bằng các phương pháp YHCT. Hàng năm, hàng
triệu lượt ngưòi bệnh được chữa bệnh ở các cơ sở phòng chẩn trị, góp
phần rất tích cực vào công cuộc phục hồi sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ
và nhân dân ta. Về công tác sản xuất dược liệu: – Trên cơ sở nghiên cứu
khoa học đã tổ chức thu hái và trồng trọt sản xuất dược liệu, cải tiến
dạng bào chế” theo phương pháp công nghiệp nên đã đảm bảo một phần cho
nhu cầu chữa bệnh và xuất khẩu. Đặc biệt từ năm 1973 trở lại đây, phong
trào trồng và sử dụng thuốc Nam tại các xã, các huyện có nhiều triển
vọng đóng góp tích cực vào việc cần kiệm xây dựng đất nước, tự túc một
phần thuốc chữa bệnh thông thường. Trong gần 50 năm qua, nhiều
công trình nghiên cứu khoa học về y học cổ truyền đã được tổng kết, đã
và đang là những yếu tố cơ bản để xây dựng một nền y học Việt Nam mới,
góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe nhân dân trong công cuộc phát triển
sản xuất, xây dựng đất nước phồn vinh.
Ycotruyen.Com
Rùng mình thăm quan bảo tàng lưu trữ hình xăm trên da người chết
Bảo tàng Bệnh học Y khoa ở Đại học Tokyo đã thu thập được một bộ sưu tập ấn tượng những bộ da người đã chết sở hữu hình xăm...
Tại bảo tàng Bệnh học Y khoa-Đại học Tokyo, Tiến sĩ Masaichi Fukushi
sinh năm 1878, là một nhà nghiên cứu bệnh học nhưng ông cũng đã rất hứng
thú với nghệ thuật xăm mình ở Nhật Bản. Fukushi đã tiến hành lấy vùng
da có hình xăm của người hiến tặng, kéo thẳng thớm chúng ra và đặt trong
một hộp kín để bảo quản.
Ông cũng sẵn sàng chi trả tiền cho những người không đủ khả năng để
xăm kín cơ thể với điều kiện họ sẽ cho phép ông sử dụng phần da trên cơ
thể họ sau khi chết. Hiện tại có khoảng 105 tác phẩm bằng da (trong đó
có nhiều bộ body suit) được trưng bày tại viện bảo tàng này.
Lần đầu tiên ông Fukushi dành mối quan tâm đặc biệt với các hình xăm
khi ông nghiên cứu về nốt ruồi trên da người (năm 1907). Từ đó, chúng
dẫn dắt ông tiếp xúc với nhiều hơn về hình xăm - ông khám phá ra rằng
mình có thể so sánh sự di chuyển của các sắc tố nốt ruồi dễ dàng hơn
bằng cách nghiên cứu các chuyển động của chúng dưới lớp da đã xăm. Sau
đó ông còn phát hiện ra rằng vùng da sau khi được xăm đã ngăn chặn sự
tái phát của bệnh giang mai, phát hiện đó khiến ông quan tâm hơn về nghệ
thuật xăm.
Và đến năm 1920, khi bác sĩ Fukushi được thăng chức ở Bệnh viện tưởng
niệm Mitsui tại Tokyo, tại đây, ông khám phá ra được nhiều hơn về những
hình xăm, chúng cũng giúp ích khá nhiều trong suốt sự nghiệp lao động
của ông. "Mitsui" là hoạt động từ thiện tại bệnh viện, tầng lớp dân lao
động nghèo ở xã hội Nhật Bản có thể đến đây để điều trị - việc này giúp
Tiến sĩ Fukushi có cơ hội tiếp xúc với nhiều hình xăm hơn.
Sau một thời gian ngắn ở Đức, Fukushi quay trở về Nhật và làm việc
tại Đại học Y khoa Nippon. Ông tiếp tục nghiên cứu về sắc tố da và sự
phát triển bẩm sinh của các nốt ruồi cũng như một lần nữa ông quay lại
nghiên cứu các hình xăm của người sống lẫn người chết.
Tại bệnh viện Nippon, ông đã tìm ra phương pháp điều trị và bảo vệ
các lớp da có chứa hình xăm, ông tìm ra cách làm thế nào để kéo căng và
đặt da người chết vào những cái khung kính, những phương pháp này cũng
giúp ích cho việc nghiên cứu Y khoa.
Cũng phải nói thêm rằng Tiến sĩ Fukushi cực kỳ quan tâm đến hình xăm
dưới con mắt người nghệ sĩ. Ông sẵn sàng chi trả cho một người nếu họ
hết tiền khi chưa hoàn thành tác phẩm. Đổi lại, ông sẽ được sở hữu da
của họ sau khi chết, tất nhiên thay vì phải sống ô nhục nửa đời còn lại
với hình xăm "dở dở ương ương", nhiều người sẵn sàng đồng ý với ông.
Bằng những trao đổi này, ông Fukushi đã nhận được nhiều sự kính trọng và
ngưỡng mộ bởi nhiều nghệ sĩ xăm hàng đầu Tokyo, thậm chí cả các nghệ sĩ
ở vùng lân cận và nước ngoài cũng biết đến tên tuổi của ông.
Từ năm 1927 - 1928, Fukushi đã bắt đầu làm việc tại các nước phương
Tây. Ông cung cấp những bài giảng về sắc tố, cũng như truyền bá rộng rãi
về phong cách xăm mình của Nhật Bản trong suốt quá trình này. Thật
không may rằng trong một lần đến Mỹ, một xe tải chở các bộ da đã bị đánh
cắp ở Chicago. Chiếc xe ấy hiện nay vẫn chưa được tìm thấy dù lúc đó
ông đã trao giải thưởng khá lớn nếu ông nhận lại được các món đồ giá trị
ấy. Trong suốt cuộc đời của mình, tiến sĩ Fukushi đã tạo nên một bộ sưu
tập với hơn 3000 bức ảnh về công việc cũng như hình ảnh catalog đầy đủ
chụp lại chi tiết thông tin của những người hiến tặng da. Đáng buồn rằng đa số những bức hình đều bị mất sau
những vụ thành phố Tokyo bị đánh bom vào năm 1945 trong Thế chiến II, đa
số các tòa nhà của trường Đại học đều bị phá hủy. Một may mắn nhỏ là số
da còn lại được ông lưu trữ ở một địa điểm khác, chúng đã được cứu và
vẫn còn tồn tại nguyên vẹn cho đến ngày nay.
Cũng trong những năm 1940 - 1950, nhiều bài báo và tạp chí đã xuất
hiện, nói về công việc của ông Fukushi, bao gồm cả tạp chí Life của Mỹ
vào ngày 11/3/1946.
Sau khi ông qua đời, quyền sở hữu bộ sưu tập da xăm này được chuyển
cho con trai của ông - Kalsunari, anh cũng là nhà nghiên cứu bệnh học về
ung thư đồng thời anh cũng chia sẻ tình yêu với hình xăm giống như cha
mình đương thời. Ngay từ nhỏ, cậu bé Kalsunari đã thường xuyên đến thăm
thú nhiều studio xăm mình nghệ thuật cùng với cha mình. Kalsunari
Fukushi cũng đã xuất bản nhiều bài báo và bài viết về chủ đề xăm mình
trong nhiều năm trong cuốn Nhật Ký Xăm Hình Màu Minh Họa Nhật Bản (Japanese Tattooing Colour Illustrated) xuất bản năm 1972 và cuốn Thế Giới Horiyoshi (Horiyoshi's World) xuất bản năm 1983, trong đó Kalsunari miêu tả công việc và đam mê của cha mình về nghệ thuật xăm mình.
Và trong ấn phẩm Tattoo Time (tập 4, số 1) của Don Ed Hardy đã xuất hiện một bài viết tuyệt vời về chủ đề sưu tập da có tựa đề Vẫn Còn Có Thể Nhìn Thấy (Remains To Be Seen)
năm 1987. Bản thân Kalsunari cũng đã thu thập được hơn 20 bộ da xăm
mình cho riêng mình và trường Đại học Tokyo hiện đang giữ 105 bộ da
trong đó có nhiều bộ body suit. Chúng vẫn được trưng bày tại văn phòng y
tế trường Đại học Tokyo tuy nhiên không mở cửa tự do. Thỉnh thoảng vẫn
có một số buổi tham quan được cấp giấy phép dành cho đa số là bác sĩ,
tiến sĩ đến chiêm ngưỡng và hiểu hơn về lịch sử xăm mình.
Nếu như bạn đã phát ngán với các bảo tàng lịch sử thì xin mời đặt chân đến những bảo tàng sau, đảm bảo bạn sẽ có một đêm dài đó.
1. Bảo tàng Tử thần - Los Angeles, California
Bảo tàng Tử thần ở Hollywood là nơi trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm
đến từ những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất thế giới. Bảo tàng
này còn giữ một cái đầu được cho là của kẻ giết người hàng loạt của
Pháp Henri Landru (với biệt danh là Yêu râu xanh của Pháp) và bị xử chém
vào năm 1922. Ở đây còn lưu giữ ảnh hiện trường trong vụ giết người của
băng nhóm Manson Family và ảnh chụp thi thể Black Dahlia. Nếu thế vẫn
chưa đủ ép phê thì bạn có thể xem các video giải phẫu thi thể hay thăm
quan các dụng cụ hành hình.
2. Bảo tàng Y tế và Dược phẩm Quốc gia - Washington, D.C.
Được thành lập bởi Quân đội Hoa Kỳ vào thời Nội chiến, Bảo tàng Y Tế
và Dược phẩm Quốc gia có một bộ sưu tập đồ sộ với hơn 24 triệu mẫu vật,
bao gồm não, các bộ phận cơ thể, các mảnh xương, mô và một phần hộp sọ
của Abraham Lincoln. Ngoài ra ở đây còn có một bộ sưu tập các búi lông,
trong đó có một búi lông được lấy ra từ bụng một bé gái 12 tuổi. May là ở
đây người ta cũng không cho mang đồ ăn vào.
3. Bảo tàng Vent Haven - Fort Mitchell, Kentucky
Nếu như bạn từng bị ám ảnh bởi những con rối trong bộ phim Dead Silcence
thì chắc chắn đây không phải là nơi dành cho bạn. Được thành lập bởi
một người đàn ông có tên là William Shakespeare Berger, Vent Haven vốn
là bộ sưu tập rối của ông cho đến khi gara không còn có thể chứa thêm
chúng nữa. Ngày nay bảo tàng này có hơn 800 con rối khác nhau. Điều đó
đồng nghĩa với việc bạn sẽ được 1600 cặp mắt chòng chọc nhìn bạn khi bạn
chỉ mới đặt chân vào đây. Nghĩ đến đã thấy rùng mình
4. Ngôi nhà trên vách đá - Spring Green, Wisconsin
Ngôi nhà trên vách đá chắc chắn là một địa điểm quen thuộc với các
fan của nhà văn khoa học viễn tưởng Neil Gaiman, khi nơi đây được coi
như nguồn cảm hứng cho cuốn sách nổi tiếng Các vị thần của nước Mỹ.
Nơi này ban đầu được xây dựng vào khoảng năm 1945 và hoàn thành vào năm
1959, như một cách để tôn vinh cảnh quan bao quanh của nó . Tuy nhiên,
ngày nay căn nhà này lại trở thành một điểm đến kinh dị với những căn
phòng tối, bụi bặm chứa đầy quái vật, những hình nhân thối rữa và một
con quái vật biển khoảng 200 feet. Đặc biệt, vào mùa Haloween, nhân viên
ở đây còn cho mở Khu vực Cấm, tăng thêm không khí kinh hoàng cho nơi
này
5. Bảo tàng bóng đêm- Plattsmouth, Nebraska
Bảo tàng này được mệnh danh là một trong những viện bảo tàng bị ma ám
nổi tiếng tại Mĩ. Nằm trong một tòa nhà ba tầng, nơi cũng từng là một
salon và nhà chứa, Bảo tàng Bóng tối chứa hơn 1.000 đồ vật bị ma ám từ
khắp nơi trên thế giới. Bảo tàng đã từng nhận được nhiều khiếu nại từ
các khách thăm quan vì một loạt các hiện tượng kỳ bí, từ ma theo cho đến
những tiếng cười bí ẩn. Ngoài các chuyến thăm quan hàng ngày, Bảo tàng
Bóng đêm cũng tổ chức các cuộc săn ma cho những người đủ can đảm để khám
phá nơi này khi đêm xuống.
6. Bảo tàng Lizzie Borden Bed and Breakfast - Fall River, Massachusetts
“Lizzie Borden lấy chiếc rìu và chém mẹ mình 40 nhát” - Đây
là một bài hát ru được cho là có nguồn gốc từ vụ án gia đình Borden.
Tuy nhiên, câu chuyện thực tế đằng sau là một kẻ lạ mặt đã giết chết
Andrew Borden và vợ ông Abby ngay trong nhà của họ vào năm 1892. Bây
giờ, sau hơn 100 năm sau, bạn có thể bước vào hiện trường vụ án khủng
khiếp này ở Bảo tàng Lizzie Borden Bed and Breakfast! Phòng trưng bày
kinh dị này chứa đầy những hình ảnh hiện trường đẫm máu cùng với những
căn phòng nơi được cho là tìm thấy thi thể nạn nhân. Và nếu bạn có thể
qua đêm ở đây, phần thưởng cho bạn sẽ là một bữa ăn sáng miễn phí.
7. Bảo tàng Dược New Orleans - New Orleans, Louisiana
New Orleans thu hút rất nhiều khách du lịch bởi vô vàn những thứ đáng
sợ, kì bí hay ma thuật. Cho dù bạn đang bị hấp dẫn bởi lịch sử hay sự
kỳ lạ ở đây, những thứ ẩn sau bức tường của thành phố sẽ khiến bạn phải
giật mình. Đó các vệt máu hay những sản phẩm vệ sinh phụ nữ làm từ hoa
anh túc, mọi thứ trong Bảo tàng Dược phẩm đều có một câu chuyện rất đặc
biệt.
8. Bảo tàng Mütter - Philadelphia, Pennsylvania
Nếu có một bảng xếp hạng nơi nào khiến cho bạn lạnh sống lưng nhất,
chắc chắn là viện bảo tàng kì dị này sẽ đứng đầu bảng. Ở đây trưng bày
các bộ phận cơ thể, thi thể cũng như là dụng cụ y tế đã được bảo quản
trong tình trạng tốt nhất nhằm đem đến cho người xem một cái nhìn tổng
quát về cơ thể con người. Nơi này thu hút đến hơn 130.000 khách đến thăm
quan mỗi năm.
9. Bảo tàng Ma ám - Monroe, Connecticut
Bảo tàng Ma ám ở Connecticut là bộ sưu tập cá nhân của Ed và Lorraine
Warren - hai nhà điều tra, nghiên cứu các hiện tượng bí ẩn khắp thế
giới. Các đồ vật trưng bày dưới đây là những chiến lợi phẩm có từ những
chuyến đi săn ma của họ, trong đó có cả những món đồ bị ma ám hay liên
quan đến quỷ satan, và không thể không kể đến con búp bê bị ám nổi tiếng
nhất thế giới Annabelle. Thật đáng tiếc, địa điểm này đã bị đóng cửa
vĩnh viễn.
Nguồn bài: Mind Blowing Fact
14 bức ảnh chụp lại khoảnh khắc trước khi bi kịch xảy ra
Hình ảnh có thể lưu giữ được những khoảnh khắc đắt giá, ví dụ như... trước khi điều bất trắc xảy đến.
1. Paul Walker cùng siêu xe của mình
Bức ảnh cuối cùng của Paul Walker với xế cưng trước khi tai nạn thương tâm xảy ra, cướp đi mạng sống của nam diễn viên tài giỏi.
2. Bức ảnh chụp máy bay Concorde
Hình ảnh cuối cùng của chiếc
Concorde với phần cánh bốc cháy, không lâu trước khi nó rơi xuống đất
làm 113 người thiệt mạng vào ngày 25 tháng 7 năm 2000.
Chuyến bay cuối cùng của nhóm trượt băng nghệ thuật
Trượt băng nghệ thuật là môn
thể thao trong đó các cá nhân, đôi hoặc nhóm biểu diễn bằng giày trượt
trên sân băng. Năm 1961, đội trượt băng nghệ thuật của Mỹ chụp một tấm
ảnh trước khi lên chuyến bay định mệnh đã cướp đi mạng sống của 73
người, trong đó có họ.
Bức ảnh cuối cùng chụp James Dean trước khi mất
Cái chết của nam diễn viên
Hollywood James Dean xảy ra vào ngày 30 tháng 9 năm 1955 tại California.
James Dean trước đó đã từng tham dự một số sự kiện đua xe, trên đường
đua chiếc xe của ông lật tại ngã ba California.
Steven Green và người giết mình
Steven Green là một người
lính Mỹ đã bị kết án 5 năm tù vì giết một gia đình người Iraq. Anh đã bị
cảnh sát Lawrence Wallace Jr giết. Bức ảnh này chụp Steven Green trước
khi bị Wallace đâm chết.
Khoảnh khắc cuối cùng của Công nương Diana
Khoảng 20 năm trước, Công
nương Diana qua đời sau một vụ tai nạn xe hơi ở Paris. Chiếc xe chở Công
nương xảy ra tai nạn tại đường hầm ngày 31 tháng 8 năm 1997.
Thứ 6 ngày 13 năm 1970
Theo người phương Tây, thứ 6
ngày 13 sẽ mang lại điềm xui xẻo và bức ảnh này được chụp vào đúng thứ 6
ngày 13 năm 1970. Cơn bão khủng khiếp Bhola Cyclone đã quét qua
Bangladesh và giết chết gần nửa triệu người. Đây được xem là thứ 6 ngày
13 tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại tính đến thời điểm hiện tại.
Màn trình diễn cuối cùng của Johnny Cash
Bức
ảnh này được chụp khi Johnny Cash đang biểu diễn trong chuyến lưu diễn
cuối cùng của ông. Cash là một diễn viên và nhà văn nổi tiếng người Mỹ.
Ông sinh ngày 26 tháng 2 năm 1932 tại Kingsland, Arkansas, Mỹ và mất vào
ngày 12 tháng 9 năm 2003.
Patrick Swayze
Bức ảnh này chụp Patrick
Swayze trước khi ông qua đời. Patrick Swayze là một diễn viên người Mỹ,
đồng thời là ca sĩ và nhạc sĩ. Ông mất ngày 14 tháng 9 năm 2009.
Nữ Thủ tướng
Khoảnh khắc trước khi qua đời
của nữ Thủ tướng đầu tiên - bà Margaret Thatcher. Bà Margaret Thatcher
là Thủ tướng của Vương quốc Anh từ năm 1979 đến 1990.
Khinh khí cầu ở New Zealand
Đây là một trong những sự
kiện đáng buồn nhất lịch sử New Zealand. Khoảng 11 người chết khi đang
lơ lửng trên khinh khí cầu Carterton. Nguyên nhân chính là do các phi
công điều khiển Carterton. Kết quả khám nghiệm tử thi cho rằng phi công
đã sử dụng cần sa khi điều khiển khinh khí cầu.
Trước khi va chạm
Một vụ rơi máy bay nghiêm
trọng xảy ra vào ngày 5 tháng 8 năm 1985 cướp đi 513 mạng sống trong
tổng số 517 người lên máy bay. Nguyên nhân được cho là do một lần sửa
chữa trước đó đã làm yếu vách ngăn áp lực phía sau chiếc máy bay, khiến
nó hỏng khi đang bay.
Mục sư Martin Luther King
Mục sư Martin Luther King bị
James Earl Ray ám sát sau khi bức ảnh được chụp ở khách sạn Balcony.
Hình ảnh ghi lại cảnh Martin Luther đứng cạnh các thành viên nổi bật
khác trong phong trào dân quyền vào ngày 3 tháng 4 năm 1968.
Chuyến bay 235 của TransAsia Airways
Chuyến bay 235 của hãng hàng
không TransAsia đã rơi xuống sông Cơ Long vào ngày 4 tháng 2 năm 2015.
Tai nạn xảy ra lúc 10h54 sáng theo giờ địa phương, chỉ hơn 1 phút sau
khi cất cánh từ sân bay Tùng Sơn.
(ĐC sưu tầm trên NET) Oscar Là Ai? Câu Chuyện Về Cuộc Đời Bi Kịch Của “Thiên Tài Bị Xã Hội Vùi Dập” Ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá của làng điện ảnh – Oscar - được lấy theo tên của nhà văn nổi tiếng Oscar Wilde. Năm 1854, khi rửa tội cho con trai thứ hai nhà Wilde, Đức cha Prideaux Fox không hề biết rằng cậu bé này rồi sẽ là “thiên tài bất thường” của Ireland. Về sau, Oscar Wilde đã trở thành một trong những nhân vật đặc biệt nổi bật của giới văn chương, người luôn ở giữa tôn vinh và hạ nhục, giữa cái đẹp và sự tăm tối, giữa sa hoa và khốn cùng. Không nhiều người có thể trả lời câu hỏi: " Oscar là ai?" Quang Thạch | 01/03/2016 10:07 7 Theo một video phỏng vấn ngay trước thềm Oscar 2016, các diễn viên tới dự giải Oscar cũng không thể trả lời câ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Thời sự quốc tế sáng 10/5/2018 TIN TỨC VIỆT NAM MỚI NHẤT TRONG NGÀY 10/5/2018 60 Giây Chiều - Ngày 09/05/2018 - Tin Tức Mới Nhất An ninh ngày mới ngày 09.05.2018 - Tin tức cập nhật TRỰC TIẾP THỜI SỰ BIỂN ĐÔNG 10/05 Cận cảnh Tàu Việt Nam trong diễn tập Komodo 2018 Hai Chị Em - Trung Hậu và Thuỵ Vân Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có quyết sách dẹp vấn nạn "cả họ làm quan" (TTXVN/Vietnam+) 09/05/2018 21:06 GMT+7 Bản in Đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN) Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, diễn ra từ ngày 7-12/5, tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; và một ...
(ĐC sưu tầm trên NET) Giang hồ Sài Gòn trước 1975: Trùm du đãng Mã Thầu Dậu Mã Thầu Dậu nhận tất cả đơn đặt hàng giải quyết ân oán trong đời thường và trong làm ăn. "Tiền nào của ấy" nên mỗi dịch vụ đều có mức giá khác nhau. Trùm du đãng một vùng rộng lớn không hành xử như đám du đãng cắc ké. Chợ Lớn có trùm du đãng ba Tàu Mã Thầu Dậu (Con ngựa đầu gà) nổi tiếng với vai trò đâm thuê chém mướn. Trùm bảo kê Mã Thầu Dậu xuất thân từ một đứa bé con nhà người Hoa gốc Quảng Đông nghèo. Tuổi thơ Mã Thầu Dậu trải qua nhiều cơ cực, từ bửa củi thuê, bưng cà phê, bưng hủ tiếu đến cả rửa chén bát thuê. Mã Thầu Dậu khởi nghiệp trùm du đãng khét tiếng trên hè phố La Kai (đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 ngày nay). Hắn nổi danh nhờ những vụ trừ khử đám du thủ du thực cho các chủ tiệm buôn giàu có người Hoa và dần đi theo con đường đâm thuê chém mướn chuyên nghiệp. Khu vực chợ Lớn xưa Băng du đãng Mã Thầu Dậu h...
Nhận xét
Đăng nhận xét