Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG 36

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Cận cảnh công an đấu súng với "trùm" ma túy trong rừng sâu | Hồ sơ vụ án | ANTG

'Lần theo dấu vết' những 'ông trùm' xã hội đen

Chân dung những 'ông trùm' xã hội đen, trùm ma túy hay những tử tù khét tiếng như Tàng Keangnam, Phương Linh hột, Thọ sứt, Tú khỉ… được tái hiện trong các tập phim thuộc series phim tài liệu, ký sự truyền hình 'Lần theo dấu vết'.
Series 24 tập phim tài liệu, ký sự truyền hình “Lần theo dấu vết” và “Những mảnh đời được viết lại” do Trung tâm Phim Tài liệu và Phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Công an hợp tác sản xuất đang phát trên sóng VTV1.
Mỗi tập phim là một chuyên án nổi tiếng đấu tranh với các loại tội phạm nguy hiểm về ma túy, hình sự, tội phạm công nghệ cao… để giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ bình yên cho nhân dân.
Ê-kíp làm phim thống nhất chọn cách kể và lối dẫn chuyện giản dị, nhân văn, khai thác cả những góc khuất trong đời sống, mâu thuẫn nội tâm của những tên tội phạm khét tiếng.
Trong đó, series “Những mảnh đời được viết lại” gồm 6 tập phim về chân dung những ông trùm xã hội đen, những tội phạm giang hồ cộm cán được hoàn lương trở về cuộc sống đời thường, thay đổi thành những người thành đạt, trở thành những công dân tốt có nhiều đóng góp cho xã hội, cho đất nước…
Series “Lần theo dấu vết” gồm 7 tập về các chuyên án hình sự là các tập phim “Sát thủ ẩn mình”, “Sa lưới”, “72h Phá án”, “17 ngày lần theo dấu vết”, “Chuyện vùng biên ải”, “Bên bờ Kinh Thầy”, “Phá sới bạc Chùa Dận”. Các tập phim ở series này tái hiện lại toàn bộ các vụ án chấn động xã hội liên quan tới các ông trùm xã hội đen, tử tù mang nhiều lệnh truy nã như: “Thọ sứt”, "Phương Linh hột", "Tú khỉ"…
6 phim tập về tội phạm ma túy là các tập “Cuộc truy đuổi trong rừng sâu”, “Phá án từ 1 nguồn tin”, “Ông trùm Tàng Keangam sa lưới”, ‘Chuyến hàng 90 triệu USD”, “Trang trại bí ẩn”, “Mắt xích đại án 12 tấn heroin”… Các tập phim này tái hiện lại các chuyên án triệt phá những đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia liên quan tới những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, các ông trùm ma túy nổi tiếng một thời như Tàng Keangnam, Tráng A Lầu, Vũ Ngọc Sơn, Trịnh Nguyên Thủy…
5 tập về tội phạm công nghệ cao là các tập phim “Mattfeuter nhóm tội phạm nguy hiểm”, “Giải mã”, “Truy tìm”, “Đầu tư ảo mất tiền thật” và “Thiên đường cá độ nghìn tỉ”.
Thùy Dương

Bóng hồng bí ẩn khiến 2 trùm ma túy khét tiếng sa lưới

Sống chui lủi trong rừng thiêng nước độc, thế nhưng 2 trùm ma túy khét tiếng ở Nghệ An không thể thiếu "chân dài".
Nhắc đến 2 chuyên án vây bắt thành công trùm ma túy Lương Ba Duy và Kha Thành Tài, Công an huyện Tương Dương cho biết điểm chung của 2 trùm ma túy là trước khi bị trấn áp đều có bóng hồng bên cạnh cung phụng cùng làn khói trắng.

Đưa bồ về ở chung với vợ

Nhớ lại vụ án đình đám khi vây bắt thành công trùm ma túy Lương Ba Duy (30 tuổi, ở xã Yên Na), một trinh sát thuộc Đội cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm ma túy (Công an huyện Tương Dương) cho biết: "Trong suốt hai năm 2014 và 2015, tổ công tác nhận nhiệm vụ theo sát mọi hoạt động của Duy. Bắt được Duy không hề đơn giản, bởi tên này thường xuyên kè kè súng AK, súng ngắn, lựu đạn và mìn tự chế bên mình".
Bong hong bi an khien 2 trum ma tuy khet tieng sa luoi hinh anh 1
2 trùm ma túy Lương Ba Duy (bên phải) và Kha Thành Tài tại cơ quan công an.
Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng công an huyện Tương Dương kể để tấn công tiêu diệt một tội phạm đặc biệt nguy hiểm như Duy thì không quá khó. Tuy nhiên, vì Duy thường xuyên đeo lựu đạn bên người, sẵn sàng kích nổ nên để bắt sống và đảm bảo an toàn tính mạng cho toàn đội là điều không dễ dàng. Do đó, các trinh sát miệt mài đeo bám, cố gắng tìm ra điểm yếu của Duy nhằm bẻ khóa hoạt động của hắn.
Theo các trinh sát: " Duy đã có vợ con ở dốc Kẽm (xã Yên Na) nhưng vốn bản tính trăng hoa, hắn thường xuyên qua lại với người con gái 9X tên S. Đây là cô gái rất xinh, ở cách nhà Duy hơn 20 km. Mỗi lần ra khỏi nhà đến thăm cô bồ này, Duy đều cho đàn em đi xe máy trước thám thính. Duy đi xe máy phía sau thường trực vũ khí nóng và mìn tự chế”.
Lần theo dấu vết, các trinh sát ma túy phát hiện trùm ma túy Lương Ba Duy chỉ buông súng, bỏ lựu đạn ra khỏi người khi ở bên bóng hồng này tại xã Yên Tĩnh. Điểm trùng hợp, cô bồ của Duy cũng nghiện ma túy nên mỗi khi đôi tình nhân gặp nhau đều mang ma túy ra hút.
Bong hong bi an khien 2 trum ma tuy khet tieng sa luoi hinh anh 2
Khi bị bắt, cô bồ của Duy vẫn đang trong tình trạng phê thuốc.
Khoảng 8 tháng cặp kè với S. cho đến ngày bị bắt, Duy đã đưa cô bồ về sống chung nhà với vợ mình. Thậm chí có lần, đôi tình nhân hút ma túy trong nhà, vì phê thuốc nên cô gái lột áo chạy ra ngoài đường.
Chính việc phát hiện Duy có cô bồ và thường xuyên đưa đón nhau về qua đoạn đường vắng thuộc xã Yên Na, tổ trinh sát triển khai theo dõi, nắm các khung giờ của anh ta để tổ chức vây bắt trong đêm. Tuy nhiên, do Duy thông thạo địa bàn và luôn cảnh giác nên tổ công tác nhiều lần vây bắt nhưng không thành công.
Kiên trì đeo bám, các trinh sát tiếp tục lật mở các mảnh ghép và biết được Duy không những cung cấp ma túy mà còn mua cả một đàn bò cho cô bồ nuôi nhốt trong vườn nhà.
Các trinh sát nghĩ ra phương án nhập vai thành người mua bò để tiếp cận Duy. Ngày 21/6/2016, biết Duy đang ở chung với cô bồ tại xã Yên Tĩnh, 2 trinh sát trong vai người đi mua bò đến hỏi han, ngã giá.
Thấy người lạ xuất hiện, Duy lăm lăm khẩu súng K59 trên tay, mắt cảnh giác theo dõi nhất cử, nhất động. Bằng tài nhập vai và đối đáp nhanh trí, cuối cùng cuộc ngã giá mua bò kết thúc, Duy bị mất cảnh giác hoàn toàn. Lập tức, một trinh sát tiến sâu vào nhà tiếp cận Duy, xin mồi lửa châm điếu thuốc. Khi Duy thò tay vào túi áo xin lửa cũng là lúc trinh sát bủa vây, ghì chặt và khống chế nghi phạm.

Dắt bồ vào rừng sâu ẩn náu

Tương tự với trùm ma túy Ba Duy, cuối năm 2017, lực lượng công an huyện Tương Dương vây bắt thành công Kha Thành Tài (41 tuổi, ngụ tại xã Xá Lượng). Nhắc đến Tài, người dân ai nấy đều không lạ gì việc y từng là giáo viên tiểu học và từng bắn bị thương trinh sát công an huyện.
Các trinh sát gặp khó khăn khi 6-7 năm liền anh ta chỉ dựng lán ẩn nấp trong rừng sâu để điều hành đường dây buôn ma túy, không ai thấy y bén mảng về nhà ngày nào.
Dù ẩn náu trong rừng, Tài vẫn rủ rê một cô gái trên địa bàn lên ở cùng và chơi ma túy ngay tại lán. Nắm được chi tiết này, các trinh sát xác định, cô gái chính là mắt xích quan trọng nhất trong việc phá chuyên án.
Rạng sáng 17/12/2017, phát hiện Tài đang ẩn nấp tại bìa rừng thuộc bản Cửa Rào 1, xã Xá Lượng cùng với bạn gái, công an huyện triển khai nhiều tổ công tác, siết chặt vòng vây để trấn áp.
Bong hong bi an khien 2 trum ma tuy khet tieng sa luoi hinh anh 3
Chân dung bóng hồng leo vào rừng sâu ẩn náu cùng Kha Thành Tài.
Trinh sát tổ chức bắt Tài kể: Thời điểm ập vào bắt, Tài vẫn đang say sưa cùng bạn gái, đến khi tỉnh dậy, hắn vẫn chưa tin ngày mình sa lưới pháp luật đã đến.
“Hai bóng hồng của trùm ma túy Duy và Tài còn rất trẻ, đều sử dụng ma túy. Họ là mắt xích quan trọng để trinh sát nắm được đường đi, quy luật hoạt động của kẻ phạm tội, từ đó lộ ra các điểm yếu để trấn áp", các trinh sát chia sẻ.
Theo Đoàn Bổng - Quốc Huy/Vietnamnet

Truy bắt "ông trùm" ma túy từ những dấu vết mờ

0 Huy Hoàng
ANTĐ Bước sang tuổi 45 nhưng Trần Việt Phương, trú ở đường Hoàng Xuân Nhị, TP Đà Nẵng từ lâu đã nổi tiếng là “ông trùm” có máu mặt ở dải đất miền Trung. Sau 3 lần bị tuyên án về các tội danh cố ý gây thương tích, hành hung người khác và buôn bán ma túy, Trần Việt Phương lại tiếp tục lao vào con đường buôn bán ma túy. Lần lượt các đàn em cộm cán đều đã sa lưới hết, nhưng với sự ranh mãnh của mình, đến ngày 8-6-2016, “ông trùm” ma túy Trần Việt Phương mới bị Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng bắt giữ. 
ảnh 1
Lần theo dấu vết “ông trùm”

Theo Công an quận Hải Châu, đến sáng ngày 10-6-2016, đối tượng Trần Việt Phương đã nhận tội và khai báo quá trình gây nên tội ác của mình cũng như các chiêu trò ranh mãnh để lẩn trốn sự truy bắt của cơ quan điều tra.
Qua đó để thấy được hành trình gian nan, kiên trì của các trinh sát Công an Hải Châu lần theo các dấu vết mong manh của “ông trùm” ma túy này để lại. Ngược lại vụ án, đầu năm 2016, tình trạng buôn bán ma túy hoạt động rầm rộ ở nhiều quận trọng điểm của Đà Nẵng như quận Hải Châu, Liên Chiểu.
Công an TP Đà Nẵng xác định để điều hành đường dây ma túy lớn với thủ đoạn hết sức tinh vi như vậy phải là những đối tượng đã có nhiều kinh nghiệm, ranh mãnh với nhiều “ngón nghề” trong việc mua bán trái phép chất ma túy. Công an TP Đà Nẵng đã nhanh chóng thành lập chuyên án mang bí số 612. Sau nhiều ngày lăn lộn qua nhiều nẻo đường, những địa điểm “nhạy cảm” khác nhau, đường dây ma túy này đã bị triệt phá.
Bốn đối tượng cộm cán nằm trong đường dây này lần lượt bị bắt là Đặng Công Duy Thiện, Hồ Tấn Hữu, Trương Công Hòa, Bùi Xuân Quý. Sau khi khai thác thông tin và đối chiếu các chứng cứ thu thập được, cộng với lời khai của 4 đối tượng, cơ quan điều tra xác định được “ông trùm” điều hành mọi hoạt động phía sau chính là Trần Việt Phương (45 tuổi) trú ở đường Hoàng Xuân Nhị, TP Đà Nẵng.
Sau khi biết được thông tin 4 đầu mối điều hành phân phối ma túy đồng thời cũng là 4 tay chân thân tín của mình sa lưới, Trần Việt Phương nhanh chóng cắt tóc trọc đầu, dán thêm một bộ râu giả và xưng tên là Nguyễn Văn Phi, làm công nhân tự do lang bạt qua nhiều tỉnh thành.
Với hình dạng và tên mới, Trần Việt Phương kín đáo bắt chuyến xe đêm chuyển địa bàn sang tỉnh Quảng Nam để vừa lẩn trốn sự truy bắt của cơ quan điều tra, vừa hoạt động và tính các đường đi, nước bước tiếp theo của mình. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án 612 xác định “ông trùm” ma túy này chỉ có thể ẩn náu ở các tỉnh lân cận quanh Đà Nẵng vì đây là vùng đất đối tượng thông thạo địa bàn và có quan hệ nhiều nhất.
Một mũi trinh sát tìm về những nơi trú ngụ trước đây của Phương để thu thập thông tin thì được biết Phương còn có một biệt danh là Phương “bóng”, nhưng tất cả những mối quen biết ở Đà Nẵng đều không biết Phương đi đâu. Một mũi trinh sát khác đã bí mật đến Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế để lần theo những dấu vết mờ mà Phương để lại. Trực chờ, mật phục qua nhiều ngày, thông tin về Phương không có gì khả quan.
Một ngày, các trinh sát nhận được nguồn tin báo về sự xuất hiện của một người đàn ông lạ mặt, thường đội mũ sụp xuống che kín mặt lang thang ở phố cổ Hội An và tối mới về nhà nghỉ. Người đàn ông này có rất nhiều biểu hiện lạ, khi đi ra đường lúc trêu chọc chị em, lúc khác lại đi bắt chuyện với những thanh niên trẻ.
Trước những dấu hiệu lạ, các trinh sát bí mật tiếp cận. Đến tháng 5-2016, những nghi ngờ về đối tượng bí ẩn này được xác lập. Nhưng cũng đúng lúc đó, với sự ranh mãnh vốn có của mình Phương nhanh chóng chuyển đi nơi khác. Cứ mỗi nhà nghỉ hoặc nhà trọ, Phương chỉ ở một đêm và luôn chọn những nhà nghỉ  rẻ tiền có cửa sau để dễ bề tẩu thoát nếu bị phát hiện.
Tất cả những mánh khóe của Trần Việt Phương không qua khỏi tầm kiểm soát của các trinh sát. Xác định đối tượng này không còn tiền tiêu và rất có thể sẽ quay về Đà Nẵng để móc nối tiếp tục hoạt động buôn bán ma túy, một mũi trinh sát được bố trí túc trực các cửa ngõ ra vào quận Hải Châu để lên phương án bắt giữ. Đúng như dự tính, sau khi hết sạch tiền, Trần Việt Phương âm thầm móc nối với vài đàn em, trong đó có Lê Quốc Cường để lôi kéo cùng quay lại hoạt động mua bán ma túy.
Ngay lập tức, các manh mối và hành tung của Lê Quốc Cường đã được các trinh sát cho vào tầm ngắm. Ngày 5-6, Trần Việt Phương gọi điện thoại cho Lê Quốc Cường thông báo sẽ thiết lập lại đường dây ma túy và dặn Cường mang theo một khoản tiền để tiêu xài cũng như sẽ trực tiếp giao cho khối lượng ma túy lớn. Sau khi thông báo, Trần Việt Phương vào thuê Khách sạn T-P trên đường Hồ Tùng Mậu nằm án binh bất động chờ thời điểm giao dịch.
Gần sát giờ gặp nhau, Phương gọi điện thay đổi điểm gặp gỡ và hẹn Cường đến địa chỉ số 313 phố  Nguyễn Hữu Thọ để trực tiếp gặp nhau bàn bạc. Bám sát mục tiêu, đúng lúc hai đối tượng đang trao đổi hàng hóa và nói chuyện với nhau thì các trinh sát ập vào bắt quả tang. Khám xét chiếc túi Phương trao cho Cường có 8 gói ma túy, khám người Phương thu giữ được roi điện, hơn 10 triệu đồng, dao bấm và một số hung khí hỗ trợ khác.
Ranh mãnh hơn sau mỗi lần vào tù
Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê Quốc Cường khai nhận có quen biết Trần Việt Phương từ trước nhưng chưa từng buôn bán ma túy lần nào với Phương. Khi nhận được điện thoại đề nghị cùng làm ăn của Phương - một “ông trùm” ma túy khét tiếng trong giới giang hồ thì Cường đồng ý ngay. Đối tượng Trần Việt Phương khai nhận số ma túy lớn này y đã cất giấu kỹ từ rất lâu cộng với một ít vừa thu gom được.
Suốt những ngày đầu tháng 6-2016, Trần Việt Phương đã ráo riết lên các phương án để hoạt động trở lại sao cho kín đáo nhất và y nghĩ rằng các trinh sát đã sao nhãng không ráo riết truy bắt mình nữa. Phương khai nhận nhiều lần muốn chuyển địa bàn vào miền Nam nhưng trước khi đi muốn phân tán lượng ma túy lớn vào các tỉnh miền Trung trong dịp hè năm 2016 này. Nhưng tất cả các ý đồ chưa kịp thực hiện thì đã sa lưới.
Hồ sơ vụ án cũng như các lời khai cho thấy, sau mỗi lần ra tù không những Trần Việt Phương không hối cải về tội lỗi của mình mà ngày càng trở nên ranh mãnh, táo tợn hơn. Vào những năm 1990, Trần Việt Phương tung hoành ở quận Hải Châu. Sau nhiều lần gây sự, ăn quỵt tiền ở các quán nhậu thì Phương bị TAND quận Hải Châu tuyên phạt 33 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.
Sau khi mãn hạn tù, Phương tiếp tục xưng mình là đại ca. Lôi kéo thêm nhiều đàn em khác để đi gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, thấy có vài vũ trường mọc lên nên Phương nảy ra ý định mua ma túy bán cho các đối tượng “bất hảo”. Sau một thời gian vừa điều hành vừa đi giao ma túy, băng nhóm của Phương bị truy quét, Phương bị TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt 8 năm tù giam. Mãn hạn tù được ít tháng, năm 2006 Phương càng tinh vi, hung hãn hơn khi lập đường dây bảo kê các quán xá và lấy đó làm oai.
Đến cuối năm 2007, Phương tiếp tục bị tuyên án hơn 6 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích. Cuối năm 2014, Phương ra tù và ngay từ những ngày đầu trở về với cuộc sống cộng đồng y đã lên kế hoạch thành lập và điều hành một đường dây ma túy quy mô lớn. Từ những ý định đó, đến năm 2015 đường dây của Phương đã đi vào hoạt động rầm rộ cho đến khi bị triệt phá vào đầu năm 2016.

Hành trình truy lùng trùm heroin xứ Lạng

Ông trùm ma túy Vi Văn Thế sa lưới pháp luật, tra tay vào còng. Ảnh: CA Lạng Sơn
Ông trùm ma túy Vi Văn Thế sa lưới pháp luật, tra tay vào còng. Ảnh: CA Lạng Sơn
Hơn hai năm ròng rã, các trinh sát lần theo dấu vết các đối tượng để truy lùng trùm ma túy, nhiều lúc vụ án tưởng chừng rơi vào bế tắc do kẻ cầm đầu đường dây là một đối tượng hoạt động tinh vi, xảo quyệt theo kiểu “ném đá giấu tay”.
Tuy nhiên với sự nỗ lực bền bỉ, quyết tâm cao độ, sơ đồ đường dây mua bán hàng nghìn bánh heroin xuyên quốc gia dần dần lộ diện, đám tay sai và ông trùm lần lượt tra tay vào còng.
Kẻ "giấu mặt" xảo quyệt
Vũ Văn Mạnh, sinh năm 1989, trú tại thôn Ninh Thanh 2, xã Ea Kmút, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk là phụ xe khách đường dài tuyến Đắk Lắk – Hà Nội – Lạng Sơn. Khoảng tháng 5.2016 một người đàn ông lạ gọi vào điện thoại của Mạnh đặt vấn đề thuê Mạnh đến Km154 quốc lộ 6 thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình để nhận một chiếc xe máy AirBlade, sau đó đi về thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn để giao cho người nhận, tiền công là 60 triệu đồng. Thấy tiền công khá hậu hĩnh, Mạnh thắc mắc thì được đầu dây bên kia trả lời có 5 khẩu súng K54. Biết được đó là hàng cấm, Mạnh từ chối.
Nửa tháng sau, người đàn ông trên tiếp tục liên lạc lại với Mạnh, do đang kẹt tiền, Mạnh nhận lời, bắt xe lên Mai Châu nhận xe máy theo hướng dẫn của người đàn ông bí ẩn, không biết mặt, cũng chẳng biết tên.
Sau khi điều khiển phương tiện lên Lạng Sơn, Mạnh được người “bí ẩn” yêu cầu tiếp tục đi đến một địa điểm tại xã Tân Mỹ, Văn Lãng giao xe cho một người đi AirBlade giống Mạnh, rồi điều khiển xe về Bắc Giang sẽ có người nhận và trả tiền công.
Khi Mạnh vừa mang xe đi giao thì bị công an kiểm tra, phát hiện 15 bánh heroin được cất giấu trong khoang rỗng của xe, trong chiếc xe còn lại Công an phát hiện gần 3 tỉ đồng cũng được cất giấu với thủ đoạn tương tự.
Quá trình mở rộng vụ án lâm vào bế tắc khi thông tin người chủ thực sự của lô hàng 15 bánh heroin vô cùng bí hiểm. Mạnh khai nhận mọi chỉ đạo đều qua điện thoại, Mạnh không biết mặt, biết tên nên công an không thể khai thác thông tin ông “trùm”.
Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm nhận định ông “trùm” của đường dây này vô cùng ma mãnh, xảo quyệt, không trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội mà thu nạp đàn em, tay sai thân cận, phân công nhiệm vụ, vai trò cụ thể cho các đối tượng chính, chịu trách nhiệm đảm nhận từng khâu giao dịch, vận chuyển, mua bán đến thanh toán. Ông “trùm” đứng trong tối chỉ đạo, điều hành từ xa. Vì vậy, muốn triệt phá được đường dây này phải buộc ông “trùm” lộ sáng bằng cách tiếp cận đám tay chân thân cận của ông “trùm”.
Gót chân Asin của "ông trùm"
Tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt thông tin, tài liệu trinh sát xác định đối tượng Vi Văn Sấn, sinh năm 1981 ở xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn làm nghề chở hàng thuê từ Lạng Sơn sang Trung Quốc nhưng có nhiều điểm nghi vấn.
Sau nhiều tháng trời theo dấu Vi Văn Sấn, trinh sát xác định Sấn nhiều lần vận chuyển thuê heroin sang Trung Quốc, một tháng các đối tượng vận chuyển hai chuyến, mỗi chuyến từ 10 - 15 bánh heroin. Sau khi nhận ma túy từ đám tay sai của ông “trùm”, Sấn đi xe máy đến khu vực biên giới Việt – Trung rồi gửi xe mang theo ma túy đi bộ qua đường mòn sang Trung Quốc để giao ma túy. Với mỗi bánh heroin, người đàn ông này được trả tiền công 7 - 10 triệu đồng.
Tiếp tục đeo bán Vi Văn Sấn, trinh sát xác định ông “trùm” đứng sau những chuyến hàng mua bán ma túy xuyên quốc gia là Vi Văn Thế, sinh năm 1971 ở phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Tài liệu trinh sát thu thập được xác định Vi Văn Thế có mối quan hệ làm ăn và trực tiếp trao đổi, giao dịch, mua bán ma túy với rất nhiều đối tượng bên Trung Quốc.
Nhiều bánh ma túy được thu giữ. Ảnh: CA Lạng Sơn
Nhiều bánh ma túy được thu giữ. Ảnh: CA Lạng Sơn
Đại tá Phạm Văn Trực, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết nếu chỉ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đối với các đối tượng bên Việt Nam thì không thể đánh giá hết được tính chất, mức độ, quy luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây, không thể phác họa đầy đủ được bức tranh toàn cảnh đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia của Vi Văn Thế. Công an tỉnh Lạng Sơn đã trao đổi thông tin với phía Trung Quốc.
Sau khi trao đổi thông tin, tài liệu với Tổng đội phòng chống ma túy, Ty Công an khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc được biết ngày 5.3.2018 Trung Quốc bắt giữ hai đối tượng Cam Văn Phong, sinh năm 1980 và Dư Thành Huy, sinh năm 1985 đều là người Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 179 bánh heroin.
Quá trình đấu tranh, khai thác Phong và Huy khai nhận từ đầu năm 2018 đã làm ăn, mua bán ma túy với Vi Văn Thế. Các đối tượng khai nhận đã mua bán với Thế hơn 500 bánh heroin.
Trước những thông tin, tài liệu thu thập được, ngày 23.5.2018 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án mua bán trái phép chất ma túy để làm cơ sở thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ đấu tranh với các đối tượng trong đường dây ma túy của Vi Văn Thế.
“Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được xác định đường dây ma túy do Vi Văn Thế cầm đầu hoạt động mang tính chất xuyên quốc gia, với số lượng ma túy trong mỗi lầm mua bán đặc biệt lớn, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và rất manh động. Do đó Ban chuyên án đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an thành lập Ban chỉ đạo chuyên án do đồng chí Trung tướng Đồng Đại Lộc, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy để đấu tranh, triệt phá, bóc gỡ toàn bộ đường dây ma túy xuyên quốc gia đặc biệt lớn này” – Đại tá Phạm Văn Trực cho biết.
Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo chuyên án, ngày 17.6.2018, Ban chuyên án đã phá giai đoạn 2, bắt giữ, khởi tố 4 đối tượng bao gồm Lý Văn Phóng (sinh năm 1985 trú tại Buôn Chang, xã EA Blang, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk); Hoàng Viết Hưng (sinh năm 1986 trú tại thôn 1B xã EA Siên, thị xã Buồn Hồ, Đắc Lắk); Lý Văn Hạnh (sinh năm 1983 trú tại xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) và Lý Văn Trường (sinh năm 1988 trú tại Cao Lâu, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 24 bánh heroin và nhiều tang vật có liên quan. Đồng thời khởi tố, ra lệnh truy nã đối với Nông Văn Léng, sinh năm 1988 ở Cao Lâu, Cao Lộc, Lạng Sơn. Đây là các đối tượng tay sai trong đường dây ma túy của Vi Văn Thế.
“Ở giai đoạn hai, các đối tượng bị bắt giữ đều chịu sự chỉ đạo, lôi kéo của đối tượng tay chân của Vi Văn Thế, song do các đối tượng bị bắt giữ chưa từng gặp Thế, một số đối tượng chính trong đường dây đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra chưa khai thác được các thông tin liên quan đến hoạt động phạm tội của Vi Văn Thế. Nhiều lúc anh em trinh sát cảm thấy bế tắc vì ông trùm này quá tinh vi và kín kẽ, không để lộ bất kỳ sơ hở nào” – một đồng chí trinh sát cho biết.
Cất mẻ lưới cuối cùng
Chiều 16.7.2018, Ban Chuyên án nhận được thông tin các đối tượng trong đường dây đã vận chuyển số lượng lớn ma túy heroin đến khu vực biên giới thuộc xã Cao Lâu, Cao Lộc, Lạng Sơn để cất giấu, nghe ngóng tình hình và chuẩn bị vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ. Chuyến hàng này của ông “trùm” Vi Văn Thế.
Ban chuyên án đã họp bàn, quyết định cử một tổ công tác tiến hành xác định địa điểm cất giấu ma túy, đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ mọi di biến động của các đối tượng đồng phạm có liên quan.
Ngày 19.7.2018 tổ công tác tiến hành khám xét nơi ở của Hà Văn Dựng, sinh năm 1975 trú tạ xã Cao Lâu phát hiện thu giữ 20 bánh heroin được giấu tại khu chuồng nuôi gia súc, gia cầm phía sau nhà.
Ngôi biệt thự hoành tráng của ông trùm ma túy Vi Văn Thế. Ảnh: CA Lạng Sơn
Ngôi biệt thự hoành tráng của ông trùm ma túy Vi Văn Thế. Ảnh: CA Lạng Sơn
Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được, Ban Chuyên án đã đồng loạt triển khai bắt giữ 5 đối tượng Vi Văn Sấn, Lộc Văn Ngan sinh năm 1976 ở xã Hải Yến, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn; Hoàng Văn Phóng, sinh năm 1972 trú tại xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc; Lưu Tuấn Hưng, sinh năm 1974 trú tại thị trấn Cao Lộc; Hoàng Văn Ỳ, sinh năm 1977 trú tại Cao Lâu, Cao Lộc về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
Sau khi bắt giữ các đối tượng tay sai, Ban Chuyên án đã khẩn trương đấu tranh, khai thác các đối tượng để củng cố chứng cứ, tài liệu về hoạt động phạm tội của Vi Văn Thế, đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để quản lý, theo dõi, giám sát mọi di biến động của Thế, song do đã có kinh nghiệm trong việc đối phó với các lực lượng chức năng nên Thế đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa bàn.
Ban Chuyên án nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với Thế đề phòng đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài, một mặt tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện tung tích đối tượng.
Đến trưa ngày 21.7, Ban Chuyên án nhận được thông tin Thế dưới sự giúp sức của một người quen sinh sống tại Hà Nội đang chuẩn bị lên đường đến Nghệ An để trốn sang Lào.
Ngay lập tức Ban chuyên án đã truy bắt đối tượng. Đến 21h30 cùng ngày, khi Vi Văn Thế đang trên đường chạy trốn đến Nghệ An thì bị tổ công tác phát hiện, bắt giữ.
Đại tá Phạm Văn Trực cho biết, sau 2 năm đấu tranh với chuyên án 616M do đối tượng Vi Văn Thế cầm đầu, Ban Chuyên án đã bắt giữ tổng cộng 11 đối tượng, ra lệnh truy nã 1 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổng tang vật thu giữ 59 bánh heroin, 175 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật và tài sản có liên quan.
Liên quan đến chuyên án, phía Trung Quốc cũng bắt giữ 7 đối tượng, thu 179 bánh hêrôin. Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ bước đầu thu thập được và kết quả đấu tranh, khai thác các đối tượng bị bắt giữ bên Việt Nam và Trung Quốc có liên quan trong đường dây của Vi Văn Thế xác định đối tượng đã mua bán trót lọt hàng nghìn bánh heroin.
Ngày 23.8 vừa qua, tại TP. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra buổi Họp báo quốc tế cung cấp thông tin về chuyên án triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia được Công an Việt Nam và Công an Trung Quốc phối hợp đấu tranh thành công, bắt giữ 18 đối tượng cùng số lượng lớn ma túy.
Hà Phương

Gay cấn lần theo dấu vết hai trùm ma túy nhiễm HIV

Thứ Năm, 23/07/2015 08:30  | Hoài Hà
|
(CAO) Ngày 23-7, đại tá Lê Văn Đức, trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy (CSMT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện đang củng cố hồ sơ để điều tra làm rõ đường dây ma túy “đá” lớn nhất từ trước đến nay.


Đại tá Lê Văn Đức
Từ vụ bắt thuốc lá…lòi ra ma túy
Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) nhận thông tin trên xe giường nằm BS: 51B-02997 theo hướng Bắc-Nam có đối tượng buôn bán thuốc lá nhập lậu. Sau thời gian theo dõi, khoảng 4 giờ ngày 21-11-2014, khi xe trên đi đến thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên) thì lực lượng công an huyện Duy Xuyên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.
Từ việc chặn chiếc xe để bắt thuốc lá lậu lòi ra ma túy
Khi xe vừa dừng, bất ngờ có một đối tượng khác (không phải đối tượng nghi vấn buôn bán thuốc lá lậu) co giò bỏ chạy. Thấy nghi ngờ, lực lượng Công an huyện Duy Xuyên truy đuổi, bắt gọn.
Khi trở lại xe để khám xét thì phát hiện tại vị trí giường nằm của vị khách có túi xách, bên trong chứa 375,7g ma túy đá và 37,37g heroin.
Đối tượng khai nhận Trần Văn Tâm (SN 1976, ngụ tại phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), nhưng không thừa nhận số ma túy trên là của mình.
Đối tượng Dũng và Tâm tại cơ quan điều tra
Sự vụ được báo cho phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp xác minh làm rõ. Khi có đủ cơ sở, Tâm cúi đầu nhận tội.
Từ lời khai và bằng kinh nghiệm của mình cùng đồng đội, đại tá Lê Văn Đức xác định từ manh mối này, sẽ “khui” ra được đường dây ma túy lớn nên trình lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam lập chuyên án đầu tranh.
Tuy nhiên, việc đấu tranh để Tâm khai ra đồng bọn quả là khó khăn vô cùng bởi Tâm đã từng ngồi tù 12 năm, tính tình lì lợm, chuyên nghiệp. Hắn còn thách thức rằng công an biết được từng nào thì sẽ khai từng ấy. Trong đó, có chi tiết Tâm từng chuyển tiền qua tài khoản cho Vũ Thị Nguyên (SN 1983, ngụ đường Trấn Vũ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội), Tâm cũng nhất mực không khai lý do chuyển tiền và người phụ nữ đó ở đâu.
Gay cấn cuộc truy lùng hai “trùm” ma túy nhiễm HIV
Các trinh sát nắm thông tin khoảng tháng 8-2014, Công an TP. Huế có cử cán bộ đến phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) để xác minh thông tin về Tâm vì Tâm có liên quan đến một đối tượng mà Công an TP. Huế đang tạm giam để điều tra về tội buôn bán trái phép các chất ma túy. Hắn tên là Nguyễn Tiến Công (SN 1977, ngụ quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng).
Từ manh mối này, lãnh đạo phòng CSMT cho lực lượng ra phối hợp với Công an TP. Huế lấy lời khai của Công. Khi vừa đưa tấm ảnh của Tâm thì Công nhận ra liền. Ngoài ra, Công cho rằng nhiều lần mua ma túy của một phụ nữ tên Hương ở Hà Nội.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định Hương chính là Vũ Thị Nguyên. Đúng như nhìn nhận của đại tá Đức, các đối tượng này cùng trong một đường dây ma túy xuyên quốc gia, hết sức chuyên nghiệp.
Khi đã cơ bản hồ sơ, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo đại tá Đức cùng các trinh sát thiện chiến ra thủ đô để lần tìm, truy bắt đường dây ma túy quy mô lớn này. Mục tiêu đầu tiên là bắt Vũ Thị Nguyên.
Tang vật vụ án
Bằng mọi cách phải bắt được Nguyên, đầu tháng 3-2015, các trinh sát lần ra được Nguyên đang ở TP.HCM và sẽ lên máy bay về Hà Nội vào ngày 8-3-2015.
Vừa về đến Hà Nội, Vũ Thị Nguyên thuê phòng lưu trú tại khách sạn Gallent. Ngày 10-3-2015, các trinh sát phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Cục CSMT-Bộ Công an tóm gọn “bà trùm” mà các trinh sát đã dày công truy bắt bấy lâu.
Tang vật vụ án
Nguyên chỉ khai nhỏ giọt, cho rằng, trước đây mua ma túy nhỏ lẻ từ một người bạn là Đỗ Chí Dũng (SN 1983, trú tại phố Hàng Bồ, Hà Nội). Sau đó, trước các chứng cứ sắc bén của cơ quan điều tra,  Nguyên khai tiếp, rằng sau đó y trực tiếp qua biên giới mua ma túy đá của A Khải (người Trung Quốc), rồi bán cho các vệ tinh (Trần Văn Tâm là một trong số ấy). Nguyên còn khai rằng, biết Tâm bị Công an Quảng Nam bắt nên Nguyên tìm cách bỏ trốn, nhưng cũng môi giới, kết nối cho Dũng và A Khải để hưởng hoa hồng…
Khi biết đàn chị Vũ Thị Nguyên bị bắt, Tâm mới mới khai thành thật, đầy đủ. Tâm khai không những mua ma túy của Nguyên mà còn mua của Đỗ Chí Dũng.
Trước các chứng cứ thu thập được, ban chuyên án nhận định con cá lớn Đỗ Chí Dũng là tầm ngắm chính và xác định được chỗ ở của Đỗ Chí Dũng thuê trọ tại phố Ngọc Hà (Hà Nội). Tuy nhiên,ngày 13-4-2015 thì Dũng lại thuê thêm một chỗ trọ ở phố Định Công (Hà Nội).
Ngày 16-4-2015, Cục CSMT và phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam mai phục các ngõ ngách phố Định Công. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Dũng đang tung tăng chở bạn gái về phòng thì bị trinh sát ập vào bắt giữ.
Dũng nghi binh cho rằng mình đã ở chỗ trọ mới nên về đó khám xét. Tuy nhiên, không qua con mắt nhà nghề, Đại tá Đức đã buộc Dũng phải đưa về phòng trọ của hắn tại phố Ngọc Hà để khám xét.
Như nhận định, lúc khám xét, trong phòng trọ này, Dũng đang cất giấu lượng ma túy đá “khủng” lên đến 5,2 kg.
Tiếp tục khám xét tại nhà trọ ở phố Ngọc Hà thu giữ 30g ma túy đá. Ngoài ra, tại đây, còn thu giữ một số hóa chất và ống nghiệm thủy tinh, là dụng cụ mà Dũng thử nghiệm việc pha chế ma túy đá sang dạng nước để qua mắt lực lượng chức năng. Nhưng ý định của y chưa thành hiện thực đã bị sa lưới.
Theo đại tá Đức, đây là đường dây ma túy đá lớn nhất miền Trung-Tây Nguyên từ trước đến nay được phá. Điều đáng nói, các đối tượng hết sức ma mãnh, có nhiều tiền án, tiền sự nên bắt được chúng hết sức cam go. Bắt được đối tượng này đã khó, đấu tranh để chúng khai nhận hành vi phạm tội càng khó hơn. Điều đáng nói, Dũng và Nguyên đều đã bị nhiễm HIV nên không thể loại trừ trường hợp các đối tượng làm liều gây hại cho trinh sát nhưng khi tóm gọn chúng, lực lượng công an vẫn an toàn khiến ai cũng vui mừng.
“Điều quan trọng nhất trong chuyên án này đó là sự chỉ đạo kịp thời của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa phòng CSMT Công an tỉnh Quảng Nam và Cục CSMT”, đại tá Đức nhấn mạnh.

Chuyến đi cuối cùng của “ông trùm” ma túy

Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2017 - 14h40'
(Cadn.com.vn) - Với thủ đoạn tinh vi, khép kín, Thạo Thay Vàng (30 tuổi, dân tộc Mông, trú tại bản Nạ Sạ Cang, huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào) thường hẹn với các đối tượng để mua bán ma túy thông qua sim “rác”  nên gây khó khăn cho công tác điều tra... Tuy nhiên, với quyết tâm nhổ bằng được chiếc gai độc này, các trinh sát (TS) đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Ban Chỉ huy An ninh, Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) bắt quả tang đối tượng đang vận chuyển trái phép 30.000 viên ma túy tổng hợp. 
Ông trùm trẻ tuổi
 Theo điều tra ban đầu, Thạo Thay Vàng (1983) xác lập đường dây mua bán ma túy từ những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, thu gom và cung cấp từ các đầu mối tại các huyện Sầm Nưa, Viêng Xay và Sốp Bâu của tỉnh Hủa Phăn. Nguồn “hàng” được y lấy từ Vientiane và các tỉnh phía Bắc Lào, sau đó được vận chuyển về Việt Nam qua biên giới theo các đường tiểu ngạch ở các cửa khẩu tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Sơn La.
 Trước đó, vào những tháng cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, nguồn tin từ quần chúng và qua công tác nghiệp vụ, nắm tình hình địa bàn, lực lượng TS đặc nhiệm PCMT&TP BĐBP tỉnh Thanh Hóa nhận thấy trên địa bàn huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào) có các hoạt động mua bán ma túy, trong đó có nhiều đối tượng nằm trong hồ sơ quản lý của đơn vị. Lần theo các mắt xích, các TS phát hiện một đặc điểm quan trọng đó là hầu hết những đối tượng này đều có quan hệ với một thanh niên người bản địa tên là Thạo Thay Vàng. Vàng có rất nhiều biểu hiện nghi vấn, thường xuyên vắng mặt tại địa phương một vài ngày và giàu lên một cách nhanh chóng.
Theo điều tra của lực lượng TS, cứ một vài tuần, Vàng lại đón xe khách hoặc dùng mô-tô để đến Vientiane hoặc nơi nào đó một vài ngày. Nhiều người hàng xóm thấy vậy, có gặng hỏi thì được y cho biết là đi lên thủ đô Vientiane để điều trị bệnh. Bên cạnh đó, tuy còn ít tuổi, hành nghề lao động tự do và đang trong thời gian thất nghiệp nhưng Thạo Thay Vàng lại có cuộc sống sung túc mà không ít người trong vùng và những thanh niên bằng tuổi y phải ghen tị. Chỉ cách đây vài tháng, y bán ngôi nhà gỗ ọp ẹp mà vợ chồng y đang ở rồi bỏ tiền mua một mảnh đất ngay giữa bản Nạ Sạ Cang để xây một ngôi nhà khang trang, kiên cố, kín cổng cao tường, có cổng sắt, có hàng rào lưới B40, thép gai bao quanh. Và căn nhà luôn đóng kín cổng, chỉ mở ra vừa đủ cho một người lách vào...
Việc chỉ trong thời gian ngắn, Vàng có nhiều biểu hiện bất thường như có nhiều tài sản, thường xuyên gặp gỡ với nhiều người lạ mặt hoặc các đối tượng nghiện trên địa bàn đã lọt vào vòng ngắm của các TS đặc nhiệm PCMT&TP BĐBP Thanh Hóa. Từ đó, mọi động tĩnh của các nghi phạm trong đường dây ma túy xuyên quốc gia do Thạo Thay Vàng điều hành đều được các TS theo dõi sát sao. Đặc biệt, nhiều TS dày dạn kinh nghiệm được tung vào trận và được lệnh bám sát “ông trùm” này. Có những đêm khuya trời mưa, các TS phát hiện Vàng chạy xe máy một mình ra thị xã Sầm Nưa nghi lấy hàng liền lập tức bám theo. Cũng có nhiều hôm, các TS phải túc trực, canh chừng khi y tụ tập bạn bè ở quán bar, phòng trà, quán nhậu để sử dụng ma túy. Có những thời điểm y án binh bất động do lực lượng an ninh tại tỉnh Hủa Phăn bắt nhiều vụ án ma túy do các “ông trùm” khác  trong khu vực cầm đầu.
Thạo Thay Vàng cùng 30.000 viên ma túy tổng hợp.
Triệt phá đường dây ma túy
Khoảng thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Bunpimay của người Lào, các TS phát hiện tần suất hoạt động của Thạo Thay Vàng ngày càng dày. Tuy nhiên, y rất gian xảo và kín kẽ. Để đề phòng các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, Vàng thường hẹn với các đối tượng để mua bán ma túy thông qua sim “rác” điện thoại di động. Ít khi y trực tiếp đi giao hàng mà chỉ thông qua các chân rết là các con nghiện trong vùng... Chính những điều này đã gây không ít khó khăn cho các TS bởi vì việc bắt các con nghiện mua ma túy thì rất dễ nhưng sẽ đánh động đến “ông trùm” và đối tượng này chắc chắn sẽ xóa mọi dấu vết.
Đầu tháng 5-2017, lực lượng TS đặc nhiệm PCMT&TP nắm được nguồn tin quan trọng là Vàng vừa lên Vientiane  để “điều trị bệnh”, khi về có mang theo một gói “thuốc” hết sức khả nghi. Thông tin trên được các TS ngoại biên nhanh chóng báo cáo về Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa. Thực hiện biên bản ký kết về chương trình phòng chống tội phạm ma túy giữa BĐBP Thanh Hóa và CA tỉnh Hủa Phăn, lãnh đạo BĐBP và CA 2 tỉnh nhanh chóng phối hợp cùng nhau xây dựng kế hoạch nghiệp vụ để quyết tâm phá án.
Sáng sớm ngày 26-5, các TS trực tiếp theo dõi Vàng phát hiện y đang chuẩn bị phương tiện và đóng gói “hành lý” để đi xa. Nhận thấy đây là thời cơ chín muồi, ban chỉ huy đánh án họp khẩn, phân công lực lượng gồm 7 CBCS tư thế sẵn sàng, chốt chặn ở các nẻo đường, bám sát theo đối tượng.  Trưa cùng ngày, khi trời vừa đứng bóng, Vàng dắt chiếc xe máy ra khỏi nhà nhằm hướng biên giới Việt –Lào lao đi. Y không ngờ rằng đây cũng là chuyến đi cuối cùng bởi các mũi TS đang khép chặt vòng vây. Đến 15 giờ 30 cùng ngày, khi Vàng vừa đến ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 6 và đường đi cửa khẩu Pa Háng, đoạn thuộc bản Na Pưng, cụm Xốp Bâu, huyện Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn thì bất ngờ bị các TS từ các hướng khống chế, khiến y không kịp trở tay.
Khám xét khẩn cấp, lực lượng TS phát hiện nhiều ma túy và các vật liên quan trong túi hành lý của ông trùm mang theo trên xe gồm 30.000 viên ma túy tổng hợp, 1 điện thoại di động và chiếc xe máy. Ngay sau khi bị bắt giữ, Thạo Thay Vàng đã được di lý về CA tỉnh Hủa Phăn để phục vụ điều tra. Ông trùm đã khai nhận số ma túy tổng hợp trên đang được y mang qua biên giới Việt - Lào để bán cho một số đối tượng người Việt Nam hòng kiếm lời.
Thượng tá Lê Minh Vinh- Phó phòng PCTP&MT BĐBP tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Hiếm có vụ án nào mà chúng tôi phải khó khăn, vất vả như vụ án ma túy này. Đó là quá trình dài xác minh thân nhân của đối tượng và những người liên quan cùng các hồ sơ, theo dấu vết người cầm đầu đường dây ma túy và các mắt xích liên quan. Sau khi có đủ hồ sơ, chứng cứ, nhân chứng, đơn vị đã triệt phá thành công đường dây ma túy xuyên quốc gia lớn nhất trên địa bàn huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào) kể từ đầu năm 2017 đến nay”.
Trần Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét