Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

CÂU CHUYỆN VỤ ÁN 170

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
CUỒNG SÁT tại tiệm vàng - Cứa cổ, đâm loạn, chém bừa 4 người 

Hành trình phá kỳ án cướp tiệm vàng Thanh Học

Tưởng việc tìm kiếm không có hy vọng bỗng nhiên thấy đối diện nhà ông Đoàn lóe lên ánh sáng như của kim loại, chạy vội tới, anh Đáp mừng rỡ khi thấy một đầu đạn.
Những người trong “nghề” điều tra đều hiểu, việc xác định nhân chứng, vật chứng trong các vụ án chưa rõ thủ phạm là điều rất khó khăn và có ý nghĩa quan trọng, thậm chí có thể quyết định sự thành bại trong điều tra, khám phá các vụ án. 
Việc điều tra thành công Vụ cướp tiệm vàng Thanh Học mà thủ phạm đã bắn chết chủ tiệm xảy ra ở Thanh Trì (Hà Nội) là nhờ vào việc đã tìm được một đầu đạn và catut bắn ra từ khẩu Colt45 của kẻ sát nhân. Hắn là đối tượng giang hồ cộm cán, lúc nào cũng có “chó lửa” lận lưng, sẵn sàng nổ súng.
hanh trinh pha ky an cuop tiem vang thanh hoc hinh 1
Việc tìm được đầu đạn và catut từ khẩu Colt45 đã giúp Thượng tá Ngô Văn Đáp và đồng đội khám phá ra vụ án.
Vụ cướp gây chấn động
Dù 16 năm đã trôi qua, nhưng trong ký ức Thượng tá Ngô Văn Đáp (Đội trưởng Đội 10 Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội), hành trình phá chuyên án cướp tiệm vàng Thanh Học vẫn là một trong những vụ để lại nhiều ấn tượng cũng như kinh nghiệm phá án. Thời điểm đó, đồng chí Đáp đang là điều tra viên thuộc Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra.
Đêm 23/1/2002, Cơ quan Công an nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Theo một số nhân chứng, khoảng 20 cùng ngày, khu chợ trung tâm thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) bắt đầu thưa thớt người qua lại. Bỗng đâu có một tiếng nổ đinh tai, rồi bóng hai chiếc xe gắn máy vọt qua với tốc độ kinh hoàng.
Định thần lại, người dân hốt hoảng khi phát hiện ông Nguyễn Văn Học (67 tuổi, chủ tiệm vàng Thanh Học) tay ôm ngực, máu loang ra khắp người và từ từ lịm xuống. Người dân nhanh chóng đưa ông đi bệnh viện cấp cứu, song vì vết thương quá hiểm nên ông đã không qua khỏi.
Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã có mặt khẩn trương tiến hành bảo vệ hiện trường, tổ chức điều tra.
Người nhà nạn nhân kể lại thời điểm đó ông bà Học cùng vợ chồng con gái và người giúp việc đều ở dưới tầng một. Khi mọi người đang chuẩn bị dọn hàng thì xuất hiện 4 đối tượng mũ len trùm kín mặt, chỉ hở 2 con mắt; đeo găng tay, đi 2 xe máy dừng lại trước cửa. Lúc đó, bà Học đang bế đứa cháu mới sinh, ngồi trước quầy hàng.
Hai tên điều khiển xe vẫn ngồi trên yên, nổ máy chờ sẵn, hai tên còn lại xông vào tiệm vàng. Một tên rút súng chĩa về phía gia đình, quát: “Tất cả đứng im, bỏ hết tiền vàng ra, kêu là tao bắn chết”. Tên kia rút dao đe dọa, đồng thời gom toàn bộ số vàng trong quầy gồm nhiều dây chuyền, nhẫn vàng... tổng cộng khoảng 30 lượng nhét vào chiếc túi màu sẫm. Diễn biến vụ cướp xảy ra trong khoảng 5 phút.
Trước sự việc bất ngờ, ông Học kêu cứu mấy lần không thành tiếng. Có người qua đường nhìn thấy, tri hô “cướp! cướp”. Hai tên cướp giật mình bỏ chạy. Ra đến cửa, tên cầm súng thấy ông Học định hô hoán liền nhằm thẳng vào ngực ông rồi bóp cò. Sau đó gã leo lên xe máy đồng bọn đang chờ sẵn và lao về phía trung tâm Hà Nội.
Theo bệnh án, vết thương trên người ông Học đút lọt ngón tay, kích thước 1,5 x 1,5cm, phá nát xương sườn số 4, 5 bên phải, và không có khả năng can thiệp ngoại khoa.
Tại hiện trường, cơ quan Công an thu được một viên đạn cùng một catut đạn của súng Colt 45, được xác định là từ khẩu súng mà tên cướp bắn ra. Nhiều khả năng đối tượng đã lên đạn 2 lần nên một viên đã bị rơi ra.
Lần ra manh mối
Vụ án xảy ra vào thời điểm nhập nhoạng tối, 4 đối tượng đều trùm kín mặt nên rất khó để xác định danh tính đối tượng. Hai xe gắn máy chúng đã tháo biển kiểm soát. Tại hiện trường, cơ quan Công an cũng hầu như không thu được gì nhiều, ngoài một vỏ đạn và một viên đạn được xác định là bắn ra từ một khẩu Colt 45. Hai vật chứng này đã được chuyển cho đơn vị nghiệp vụ để tiến hành truy nguyên nguồn gốc của khẩu súng. Tuy nhiên chưa có kết quả.
Ban chuyên án đã thành lập nhiều tổ công tác, tiến hành rà soát những đối tượng “nổi”. Hàng trăm cán bộ chiến sỹ thuộc các Phòng Cảnh sát điều tra, Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Thanh Trì… đã được huy động tham gia chuyên án. Nhiều ngày trôi qua, vụ việc vẫn lâm vào bế tắc.
Bất ngờ cơ quan Công an nhận được thông tin cách thời điểm đó vài tuần, trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã xảy ra một vụ nổ súng. Anh em lập tức xuống hiện trường. Tại phố Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội), tổ công tác gặp được ông N.V.Đoàn là chủ một hiệu chuyên bán quẩy nóng. Ông Đoàn cho biết, thời điểm khoảng 2 tuần trước ông đã bị một đối tượng giang hồ tên là Đức bắn cho… suýt chết. “May mà viên đạn cắm xuống đất, chứ không thì tôi không còn ngồi ở đây mà kể chuyện với các anh” – ông nói rồi chỉ tay xuống sàn xi măng, nơi đầu đạn làm thủng một lỗ bằng đốt tay cái.
“Mà tôi còn nhặt được một catut và đầu đạn còn mới lắm”.“Thế catut và đầu đạn ấy đâu rồi?” – đồng chí Đáp hỏi. “Tôi vẫn giữ ở nhà, để tôi về lấy cho các anh xem. Tôi đã cất kỹ trên… bàn thờ rồi!”, ông Đoàn đáp. Sở dĩ ông cất 2 vật chứng quan trọng đó lên bàn thờ là vì nó “có mắt” nên đã không xuyên vào người ông.
hanh trinh pha ky an cuop tiem vang thanh hoc hinh 2
Các đối tượng Hoàng Minh Đức, Trần Văn Dũng, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Đình Giáp.
Tổ công tác lập tức theo ông Đoàn về nhà. Tuy nhiên khi tìm đi tìm lại cả nửa giờ vẫn không thấy chúng đâu. Ông vội gọi vợ ra hỏi. Bà vợ trả lời: “Tôi ném mấy “của nợ” (catut và đầu đạn) ấy đi rồi”. “Chị vứt catut ở đâu?” – người cán bộ điều tra kiên trì hỏi. Bà vợ chỉ tay sang đống cốp pha trên khoảnh sân phía sau một trường tiểu học bảo: “Tôi đã ném sang phía bên ấy”.
Mấy thành viên tổ công tác nghe thấy thế thì thở dài ngao ngán. Có chiến sỹ bảo: “Vứt ở đâu, chứ vứt vào đống cốp pha thì có giời tìm!”. Trong tổ cũng có người có ý kiến nên điều tra theo hướng khác. Tuy nhiên, đồng chí Đáp không nản lòng. Anh nhặt một viên sỏi, đưa cho bà vợ ông Đoàn, bảo: “Chị thử ném lại cho chúng tôi xem”. Căn cứ theo vị trí viên sỏi rơi, anh và đồng đội tập trung tìm kiếm.
Suốt nhiều ngày, Thượng tá Đáp cùng đồng đội quần nát đống cốp pha để tìm vật chứng. Nhiều cán bộ chiến sỹ Công an phường sở tại cũng được huy động tham gia tìm kiếm. Cho đến chiều tối ngày thứ ba, hy vọng gần như không còn thì bỗng nhiên tại ống nước của tòa nhà phía đối diện nhà ông Đoàn lóe lên một ánh sáng như của kim loại. Chạy vội tới nơi, anh vô cùng mừng rỡ khi phát hiện nó là một đầu đạn. Và một catut cũng được tìm thấy ở ngay gần đó. Ngay lập tức, hai vật chứng này được chuyển cho Phòng Kỹ thuật hình sự tổ chức giám định.
Kết quả cho thấy, đầu đạn và catut trên so sánh với vỏ đạn, viên đạn thu được ở hiện trường là do cùng một khẩu súng bắn ra. Và danh tính của đối tượng tình nghi đã được dựng lên. Hắn là đối tượng Hoàng Minh Đức (56 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội). Đức vốn là một tay giang hồ có số có má ở Hà Nội. Thời gian gần đây không thấy hắn có mặt tại nhà.
Tổ chức xác minh, các trinh sát được biết sau khi xảy ra vụ cướp, Đức đã chuồn vào TP. Hồ Chí Minh. Một tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra khẩn trương có mặt tại TP. Hồ Chí Minh lần theo dấu vết đối tượng. Hoàng Minh Đức vô cùng ngỡ ngàng khi hắn đang vui vầy cùng vợ con thì bị 4 chiến sỹ Công an ập vào, “bắt sống”. Các trinh sát cũng đã thu giữ được cả khẩu súng cùng nhiều viên đạn của hắn.
Vài ngày sau, ba đồng phạm của Đức lần lượt sa lưới pháp luật. Chúng gồm Trần Văn Dũng (35 tuổi, trú tại tập thể Đại học An ninh) là kẻ cầm dao uy hiếp và cướp vàng; Nguyễn Anh Tú (34 tuổi, trú tại Tập thể Đại học An ninh) và Nguyễn Đình Giáp (34 tuổi, trú tại phường Văn Mỗ, thị xã Hà Đông) là những kẻ điều khiển xe máy chờ ở ngoài. Thời điểm gây án, ba đối tượng còn đang học trung học phổ thông.
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận sau khi cướp trót lọt, cả 4 tên ra bãi sông Hồng chia nhau vàng. Đức bỏ trốn vào miền Nam ngay đêm đó; Dũng, Giáp, Tú rủ nhau đi karaoke, rồi tiếp tục ăn chơi trong những ngày sau đó. Phải đến ngày 25/1 bọn chúng mới đi học trở lại, đến ngày 29/1/2002 thì cả ổ bị bắt.
Tháng 4/2003, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên xử vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại tiệm vàng Thanh Học. Hoàng Minh Đức bị tuyên tử hình. Giáp và Tú cùng mức án 5 năm tù về tội cướp tài sản. Bị cáo Dũng nhận án phạt 26 năm tù về 3 tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và cướp tài sản./.
Theo Minh Tiến/Công an Nhân dân

Vụ cướp tiệm vàng ở Sơn La: Các đối tượng đã thăm dò địa bàn suốt 3 ngày

Hoàng Hải |
Vụ cướp tiệm vàng ở Sơn La: Các đối tượng đã thăm dò địa bàn suốt 3 ngày
Cửa hàng xảy ra vụ cướp.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an đã thu giữ được một khẩu súng mà 3 đối tượng cướp tiệm vàng Trường Ký sử dụng.

Cơ quan công an đã bắt giữ 3 đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng Trường Ký, có địa chỉ tại số 282A, đường Chu Văn Thịnh (phường Chiềng Lê, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La). Trao đổi với PV, Đại tá Đỗ Xuân Cảnh - Trưởng Công an thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) cho biết: Bước đầu, cơ quan điều tra xác định chỉ có 3 đối tượng tham gia gây án, chưa phát hiện có người liên quan.
Danh tính các nghi phạm được xác định gồm: Nguyễn Văn Tiến (SN 1986, trú tại phường Minh Phương, TP Việt Trì, Phú Thọ), Trần Ngọc Hà (SN 1981) và Phạm Ngọc Thạch (SN 1987, cùng trú tại phường Vân Cơ, TP Việt Trì).
Vụ cướp tiệm vàng ở Sơn La: Các đối tượng đã thăm dò địa bàn suốt 3 ngày - Ảnh 1.
Một đối tượng bị người dân bắt giữ.
Trong đó, Nguyễn Văn Tiến là đối tượng có tiền án, từng thụ lý ở trại giam Yên Hạ, Phù Yên, Sơn La.
Tại hiện trường, cơ quan công an thu được khẩu súng các đối tượng dùng làm hung khí đe dọa chủ tiệm để thực hiện hành vi cướp tài sản.
Theo Đại tá Cảnh, các đối tượng chưa lấy được tài sản của tiệm vàng nhưng đã làm hư hỏng một số tài sản trong cửa hàng ,một bên cửa kính của cửa hàng bị vỡ vụn.
Công an đã thu giữ 1 xe ô tô Chevrolet Captiva BKS 29A-870.70 mà các đối tượng sử dụng khi đến tiệm vàng Trường Ký.
Trưởng Công an TP Sơn La cũng cho biết thêm, các đối tượng lên địa bàn thành phố từ 3 ngày qua để nắm tình hình, theo dõi các cửa hàng vàng bạc. Sau khi nắm bắt tình hình và lên kế hoạch, bọn chúng đã chọn cửa hàng vàng bạc Trường Ký để gây án.
Trước đó, vào khoảng 20h30, ngày 20/9, tại tiệm vàng Trường ký (Công ty TNHH Trường Ký, có địa chỉ tại số 282A đường Chu Văn Thịnh, phường Chiềng Lê, TP. Sơn La , tỉnh Sơn La), 3 tên cướp đem theo vũ khí đột nhập khống chế chủ nhà để cướp vàng.
Chủ nhà sau đó đã chống cự quyết liệt và truy hô cùng người dân xung quanh, lực lượng chức năng bắt tại chỗ 2 tên cướp; 1 tên chạy thoát theo đường Kè suối Nặm La (TP Sơn La).
Ngay trong đêm, đối tượng còn lại cũng bị bắt giữ khi đang trên xe khách lẩn trốn.
theo Trí Thức Trẻ

Táo tợn dùng roi điện tấn công chủ tiệm vàng, cướp gần 3 tỉ

(NLĐO) - Sau khi đá ngã xe máy của chủ tiệm vàng, các tên cướp dùng roi điện và bình xịt hơi cay liên tục tấn công, cướp đi khoản tiền, vàng lớn.

Chiều nay (19-8), ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy huyện Đông Hòa (Phú Yên), cho biết đã chỉ đạo công an huyện và các ngành chức năng tích cực phối hợp Công an tỉnh Phú Yên điều tra vụ cướp tiền, vàng táo tợn trên đường, đồng thời động viên gia đình bị nạn. "Theo khai báo thì số tiền, vàng bị mất lớn nên thẩm quyền điều tra thuộc công an tỉnh" – ông Toàn cho biết.
Vụ việc xảy ra khoảng 6 giờ 30 phút sáng cùng ngày tại thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa. Nạn nhân bị cướp là bà Nguyễn Thị Yến (SN 1959) và anh Nguyễn Gia Truyền (SN 1977, con bà Yến) chủ hiệu vàng Kim Yến Truyền. Vào thời điểm trên, anh Truyền chở mẹ trên xe máy từ nhà riêng (khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) ra hiệu vàng ở chợ Hòa Vinh để bán hàng. Vừa ra khỏi nhà khoảng 30 m, khi đến đoạn đường Lê Lợi thì bất ngờ bị hai thanh niên đi trên xe máy loại Yamaha Sirius màu đỏ đen (không rõ biển số) đạp ngã.
Táo tợn dùng roi điện tấn công chủ tiệm vàng, cướp gần 3 tỉ - Ảnh 1.
Trước đó, chủ tiệm vàng Kim Dũng cũng bị các tên cướp dùng roi điện tấn công để cướp
Ngay sau đó hai thanh niên này đã dùng bình xịt hơi cay và roi điện tấn công liên tục 2 mẹ con bà Yến, cướp đi 1 túi xách đựng hơn 400 triệu đồng tiền mặt, 1 thùng tôn trong đó có chứa 20 cây vàng y; nhiều vàng trang sức như bông tai, vòng chuyền, nhẫn. Tổng trị giá gần 3 tỉ đồng.
Sự việc diễn ra bất ngờ chỉ trong vòng vài phút và ở đoạn đường vắng, mẹ con bà Yến không kịp trở tay.
Sau khi bị tấn công và cướp tiền, vàng, bà Nguyễn Thị Yến rơi vào tình trạng hoảng loạn. Riêng trên người anh Nguyễn Gia Truyền còn nhiều vết bỏng nhẹ do bị roi điện chích.
Theo người nhà nạn nhân, gần đây có một số đối tượng lạ mặt thường xuyên lai vãng gần khu vực gia đình sinh sống nên nghi đã bị theo dõi từ trước.
Táo tợn dùng roi điện tấn công chủ tiệm vàng, cướp gần 3 tỉ - Ảnh 2.
Các tên cướp trong vụ cướp tiệm vàng Kim Dũng trước đó đều bị sa lưới
Trong khi đó, cùng ngày, người dân phát hiện 1 xe vô chủ bị cháy ở khu rừng phi lao xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, cách hiện trường vụ cướp khoảng 7 km. Cơ quan chức năng đang nghi ngờ đây là phương tiện của 2 tên cướp gây án rồi phi tang nên đang khám nghiệm kỹ.
Trước đó, chiều 13-5-2014, bằng một thủ đoạn tương tự, 3 tên cướp cũng đã tấn công vợ chồng chủ tiệm vàng Kim Dũng (ngụ xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) khi vợ chồng chủ tiệm vàng này gom hàng từ tiệm trên đường về nhà. Trong vụ cướp này, các tên cướp đã lấy đi 53 lượng vàng và 145 triệu đồng. Sau đó, nhóm cướp này lần lượt bị sa lưới.
Hồng Ánh

Vụ cướp vàng, tiền táo tợn ở Phú Yên: Nhận diện được các thủ phạm

SGGPO
Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Yên đã phát đi những thông tin nhận dạng ban đầu về 2 đối tượng cướp vàng và tiền táo tợn vừa xảy ra tại địa phương, đồng thời đề nghị người dân phối hợp, kịp thời tố giác nếu phát hiện các đối tượng.
Ngày 20-8, tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Yên cho biết, công an đang tập trung truy tìm 2 đối tượng gây ra vụ cướp vàng táo tợn với số lượng lớn, xảy ra vào sáng 19- 8, tại khu vực đường nội bộ thuộc khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).
Theo đó, thủ phạm gây án được cơ quan điều tra nhận dạng là 2 đối tượng mặc áo khoác, bịt khẩu trang y tế, đi xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đỏ đen, sử dụng bình xịt hơi cay, roi điện tấn công nạn nhân để cướp tài sản.
Vụ cướp vàng, tiền táo tợn ở Phú Yên: Nhận diện được các thủ phạm ảnh 1 Đặc điểm nhận dạng các thủ phạm tấn công, cướp vàng và tiền của mẹ con chủ hiệu vàng tại thị trấn Hòa Vinh.  Ảnh: Công an tỉnh Phú Yên cung cấp.
Đối tượng thứ nhất, cao khoảng 1m70, mặc khoác đen, quần jean màu bạc, đội mũ lưỡi trai màu đen bên trong, đội mũ bảo hiểm màu đen bên ngoài, đeo khẩu trang y tế.
Đối tượng thứ 2, cao khoảng 1m65, mặc áo khoác màu xám, quần vải thun đen có sọc cam, xanh, đeo khẩu trang y tế, đội mũ bảo hiểm màu đen.
Vụ cướp vàng, tiền táo tợn ở Phú Yên: Nhận diện được các thủ phạm ảnh 2 Các đối tượng sử dụng phương tiện gây án đang đi trên đường. Ảnh cắt từ clip do Công an tỉnh Phú Yên cung cấp.
Cả 2 đối tượng này đều đi trên xe mô tô nhãn hiệu Sirius, màu sơn đỏ đen, biển số 59L1 - 587.36, có 1 gương chiếu hậu bên phải, bánh xe tăm inox, mâm trước dạng thắng đĩa.
Ở một diễn biến khác, công an đã phát hiện 1 xe mô tô có đặc điểm như trên đã bị đốt cháy hoàn toàn tại khu vực xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa (Phú Yên).
Như đã đưa tin, vụ cướp táo tợn xảy ra tại thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú Yên). Như trình báo của nạn nhân, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 19-8, ông Nguyễn Gia Truyền (41 tuổi, chủ hiệu vàng Kim Yến Truyền, ở thị trấn Hòa Vinh), chở mẹ mình là bà Nguyễn Thị Yến (59 tuổi) từ nhà riêng ra hiệu vàng ở chợ Hòa Vinh để bán hàng.
Vụ cướp vàng, tiền táo tợn ở Phú Yên: Nhận diện được các thủ phạm ảnh 3 Hai đối tượng đi xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đỏ đen tấn công, cướp vàng tiền táo tợn. Ảnh cắt từ clip do Công an tỉnh Phú Yên cung cấp.
Khi đến đoạn đường Lê Lợi - cách nhà khoảng 300m thì bất ngờ bị 2 thanh niên đi trên xe không rõ biển số lao đến dùng bình xịt hơi cay và roi điện tấn công liên tục rồi lấy đi 1 túi xách đựng tiền mặt và 1 thùng tôn bên trong chứa nhiều vàng và trang sức… trị giá hơn 2 tỷ đồng.
Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Yên cho hay: Nếu ai phát hiện bất kỳ thông tin gì liên quan đến đối tượng có sử dụng phương tiện có đặc điểm như trên thì báo về Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Yên qua số điện thoại trực ban: 069.436.2280 hoặc 0983.430.437 hoặc 0914.012.363.
NGỌC OAI

Thêm một vụ cướp tiệm vàng táo tợn ở Quảng Nam

19/11/2018 20:32 GMT+7

TTO - Một thanh niên bịt mặt liều lĩnh dùng búa đập bể tủ kính và lấy vàng rồi tẩu thoát trước sự bất lực của chủ tiệm.

Thêm một vụ cướp tiệm vàng táo tợn ở Quảng Nam - Ảnh 1.
Tủ kính hiệu vàng bị đập tan hoang - Ảnh: MẠNH TRƯỜNG
Tối 19-11, Công an thị xã Điện Bàn, Quảng Nam cho biết đã vào cuộc điều tra một vụ cướp tiệm vàng táo tợn vừa xảy ra trên địa bàn.
Thông tin ban đầu, khoảng 18h15 cùng ngày, tại tiệm vàng Kim Dũng II, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, một nam thanh niên chạy xe máy hiệu Sirius đến đây, dừng xe và bước vào hỏi mua vàng.
Khi vào nam thanh niên này bịt khẩu trang trên mặt, mặc áo đen, đội mũ bảo hiểm vờ hỏi mua vàng.
Khi chủ hiệu vàng chưa kịp lên tiếng thì thanh niên này cầm búa giấu sẵn trong người, đập bể tủ kính, hốt vàng rồi lên xe tẩu thoát trong sự bất lực của chủ tiệm.
Thêm một vụ cướp tiệm vàng táo tợn ở Quảng Nam - Ảnh 2.
Người dân tập trung theo dõi vụ việc - Ảnh: MẠNH TRƯỜNG
Theo một số người dân ở gần đó, vào thời điểm xảy ra vụ cướp, họ nghe tiếng đập mạnh và tiếng vỡ của tủ kính và thấy một nam thanh niên nhảy lên xe máy bỏ chạy.
Tại hiện trường tủ kính chứa vàng bị đập bể, một số vàng, nữ trang đã bị lấy đi và vẫn còn chiếc búa do kẻ cướp để lại.
Hiện chưa thống kê được số vàng đã bị cướp. Công an đang khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera để truy tìm hung thủ.
Trước đó, khoảng 16h ngày 17-6, một thanh niên đội mũ bảo hiểm, bịt kín mặt xông vào tiệm vàng Thảo Vân tại thôn Bồ Mưng 3, xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn rồi dùng búa đập tủ kính và nhanh tay cướp nhiều vàng trang sức trước khi phóng xe máy tẩu thoát.
LÊ TRUNG

Bắt 2 tên cướp tiệm vàng gây chấn động TP Hà Tĩnh 5 năm trước

(Baohatinh.vn) - Khi nạn nhân đã dần quên về vụ cướp, hung thủ cũng yên tâm về hành vi phạm pháp sẽ không còn bị bại lộ thì cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Hà Tĩnh và Công an TP Hà Tĩnh đã bắt các hung thủ phải ra chịu sự trừng phạt của pháp luật…

Video clip vụ cướp do camera tiệm vàng ghi lại:
Hơn 5 năm về trước, khoảng 13h30"ngày 4/1/2012, khi tiệm vàng Kiều Ngọc (trên đường Đặng Dung, thuộc khối phố 7, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) đang hoạt động bình thường thì con gái chủ tiệm (cũng là người bán hàng) thấy có một người có biểu hiện lén lút đứng sát cửa nên đi ra kiểm tra. Bất ngờ, có một đối tượng bịt mặt, đeo găng tay, trùm mũ kín đầu, tay cầm búa đinh lao vào cửa hàng. Người bán hàng hoảng sợ bỏ chạy, còn những người khác chưa kịp định hình chuyện gì xẩy ra thì đối tượng đã dùng búa đinh đập mạnh làm vỡ tủ kính, đưa tay vơ lấy 8 vòng kiềng, tương đương với 37 chỉ vàng 9999, trị giá tại thời đó 157 triệu đồng.
bat 2 ten cuop tiem vang gay chan dong tp ha tinh 5 nam truocQuang cảnh tiệm vàng sau khi bị cướp tấn công
Nhanh như cắt, hung thủ chạy ra ngoài, nhảy lên xe do một đối tượng khác đang nổ máy chờ sẵn rồi tẩu thoát. Theo camera an ninh của tiệm vàng ghi lại, vụ cướp chỉ xẩy ra trong khoảng 2 giây không ai kịp truy hô hay nhận diện đối tượng...
Vụ cướp táo tợn này không chỉ gây khiếp đảm cho những người chứng kiến, hoảng sợ cho gia đình bị hại, thu hút sự quan tâm của dư luận mà còn làm đau đầu lực lượng công an. Theo đó, ngay sau khi xẩy ra vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án cướp giật tài sản và Phòng PC45 Công an tỉnh cũng đã tập trung toàn bộ lực lượng để soát xét đối tượng, truy tìm vật chứng với mong muốn phá nhanh vụ án. Tuy nhiên, đến hết thời hạn điều tra mà vụ án vẫn bế tắc, các thông tin đều đi vào ngõ cụt nên buộc Công an thành phố Hà Tĩnh phải tạm đình chỉ điều tra vụ án…
bat 2 ten cuop tiem vang gay chan dong tp ha tinh 5 nam truocBà Lê Thị Khang - Chủ tiệm vàng trao đổi một số thông tin với trinh sát Phòng PC45
Tưởng chừng như vụ án đã chìm vào quên lãng thì đến cuối năm 2016, qua công tác trinh sát, lực lượng công an đã thu thập được những thông tin quan trọng liên quan đến vụ án này. Từ các tài liệu và thông tin có được, Phòng PC45 đã chủ trì và có sự phối hợp với Công an thành phố Hà Tĩnh lật lại hồ sơ vụ án để điều tra làm rõ.
bat 2 ten cuop tiem vang gay chan dong tp ha tinh 5 nam truoc... và diễn tả lại giây phút hoảng hốt lúc xẩy ra vụ cướp
Bằng các nhiệp vụ sắc bén, cùng với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, 2 đối tượng Nguyễn Hữu Việt (sinh 1991) và Nguyễn Cao Phúc Việt (sinh 1993) cùng ở phường Vinh Tân, thành phố Vinh (Nghệ An) đã phải cúi đầu nhận tội…
Tại cơ quan điều tra chúng khai nhận, cách đây hơn 5 năm, do Nguyễn Hữu Việt cá độ bóng đá nên nợ nần nhiều, còn Nguyễn Cao Phúc Việt thì thiếu tiền tiêu nên cả hai bàn bạc với nhau cùng làm liều.
bat 2 ten cuop tiem vang gay chan dong tp ha tinh 5 nam truocKẻ trực tiếp ra tay cướp tiệm vàng Nguyễn Hữu Việt (áo đen) và đồng phạm Nguyễn Cao Phúc Việt cùng hung khí để lại sau khi đập vỡ tủ kính cướp vàng
Một ngày trước khi gây án, chúng đã bàn bạc với nhau là sẽ vào Hà Tĩnh, có tiệm vàng nào sở hở, thuận lợi là cướp tiệm vàng đó và chuẩn bị sẵn các phương tiện, công cụ gây án. Khi đến tiệm vàng Kiều Ngọc, chúng đi lại nhiều lần quan sát địa hình, quy luật hoạt động của mục tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể. Nguyễn Cao Phúc Việt có nhiệm vụ nổ máy xe chờ sẵn, còn Nguyễn Hữu Việt thì trực tiếp ra tay và mọi việc đã trót lọt. Khi gây án xong, chúng trở lại nơi cư trú, bán vàng tiêu xài cá nhân và đinh ninh vụ việc sẽ không bị lộ…
Được biết, sau khi cướp tiệm vàng Kiều Ngọc, Nguyễn Hữu Việt lại tiếp tục gây ra một vụ cướp tài sản khác trên địa bàn Nghệ An, bị toà án tuyên phạt 6 năm 9 tháng tù giam, hiện y đang thụ án tại Trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình); còn Nguyễn Cao Phúc Việt thì hành nghề chạy xe ôm.
Một trinh sát trực tiếp tham gia phá án cho biết, để đưa các đối tượng ra trừng trị trước pháp luật, lực lượng phá án gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng gây án là người ngoại tỉnh nên khi xẩy ra vụ việc không thể thực hiện rà soát hết. Hai tên này là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự, lưu manh chuyên nghiệp nên trong quá trình đấu tranh chúng khai báo quanh co, thủ đoạn gian dối, gây khó khăn cho công tác điều tra. Vật chứng vụ án là các vòng kiềng vàng đã bán nên khó thu hồi. Thời gian xẩy ra vụ án đã lâu nên một số chi tiết các đối tượng, người liên quan nhớ không chính xác…
Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án đề xử lý triệt để các đối tượng có liên quan.
Tiến Phúc

Vụ cướp tiệm vàng Đức Đệ rúng động: Phá án trước giao thừa

Đúng 14h ngày 28 tết Nguyên đán Bính Tuất 2006, sau 11 ngày đêm vượt qua bao nhiêu khó khăn gian khổ trong mưa rét cắt thịt, các chiến sỹ tham gia điều tra vụ trọng án ai nấy đều ấm lòng, bật lên vui sướng khi phần việc cuối cùng là thu giữ khẩu súng là phương tiện gây án đã kết thúc trong thắng lợi…

   
19h ngày 15.1.2006, tại cửa hàng vàng Đức Đệ của gia đình ông Đỗ Văn Thảo, ở thôn Nam Bình, xã An Hưng, huyện An Dương đã xảy ra vụ cướp nghiêm trọng. Nhóm đối tượng gây án gồm 2 tên có trang bị vũ khí, bắn bị thương anh Đỗ Thăng Long (con rể ông Thảo), rồi cướp đi toàn bộ số dây chuyền vàng bày bán trong quầy.
 vu cuop tiem vang duc de rung dong: pha an truoc giao thua hinh anh 1
Vụ cướp táo tợn xảy ra vào thời điểm mọi người đang hối hả chuẩn bị chia tay năm cũ, đón chờ năm mới đã khiến dư luận nhân dân hoang mang. Ngay khi nhận tin báo, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự CATP xác lập chuyên án mang bí số 106C phối hợp với Công an huyện An Dương và các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra truy xét bắt bằng được đối tượng gây án.
Theo lời khai của những người bị hại và các nhân chứng: vào thời điểm xảy ra vụ cướp, trong cửa hàng vàng của gia đình ông Thảo chỉ có một mình chị Đỗ Thị Hà (con gái ông Thảo). Đúng lúc chị Hà đang đứng bán hàng thì xuất hiện 2 thanh niên đi trên chiếc xe máy FX màu đỏ xịch đỗ cửa. Tên điều khiển xe bước vào vờ hỏi chị Hà giá 2 loại vàng 9999 và Italia. Thấy thái độ của khách không bình thường, chị Hà lùi vội vào phía trong và bấm khóa quầy hàng.
Ngay lúc đó, tên thứ hai từ nãy vẫn ngồi trên xe máy, bất ngờ xông tới trên tay lăm lăm khẩu súng bắn đạn hoa cải chĩa thẳng vào mặt chị, yêu cầu đưa ngay tiền, vàng cho chúng. Chị Hà hoảng hốt hét lên một tiếng rồi khụy xuống. Lợi dụng cơ hội này, tên thứ nhất nhảy qua tủ kính vào cạnh chị Hà, lục tìm chìa khóa tủ.
Nghe tiếng kêu của con gái, ông Thảo và anh Đỗ Thăng Long (chồng chị Hà) từ bên ngoài chạy vào lập tức bị hắn rút trong bụng khẩu súng ngắn, bắn luôn một phát vào anh Long. Không thể chống trả lại chúng, anh Long vừa ôm mặt, vừa cùng ông Thảo bỏ chạy ra ngoài. Tên cầm khẩu súng bắn đạn hoa cải còn đuổi theo họ và hung hãn giương súng uy hiếp mọi người cho tên đồng bọn dùng súng ngắn đập vỡ kính quầy, vơ lấy số dây chuyền rồi cùng nhau nhảy lên xe máy phóng theo QL5 hướng về Hải Dương. Anh Long được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu, sau đó bị giảm 30% sức khỏe, số tài sản bị cướp gồm 14,2 cây vàng, trị giá gần 140 triệu đồng.
Qua vận động người dân tố giác tội phạm, trinh sát nhận được thông tin quan trọng, vào khoảng 18h30 cùng ngày xảy ra vụ cướp, có 3 đối tượng đèo nhau trên 1 chiếc xe máy, tên ngồi giữa có kẹp một vật dài hình dạng như một khẩu súng, đi qua trụ sở UBND xã về hướng chùa An Hưng. Người cấp tin còn khẳng định, từng trong quân đội nên anh xác định rất rõ đó là một khẩu súc. Tuy nhiên, nguồn tin ngay sau đó được xác minh và bị loại vì đặc điểm chiếc xe và nhân dạng, số người đi trên xe không phù hợp với với nhóm đối tượng gây án.
Không ngã lòng trước khó khăn, qua các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với công tác rà soát địa bàn, Ban chuyên án đã dựng được hàng chục nhóm đối tượng nghi vấn, trong đó có nhóm của Nguyễn Đình Tiến, sinh 1985, ở thôn Lê Xá và Trương Văn Phú, sinh 1984, ở thôn Sao Mai, cùng xã An Hồng, huyện An Dương. Tiến và Phú đều có chung hoàn cảnh bố mất sớm, mẹ làm nông nghiệp, bản thân sớm bỏ học, không có việc làm ổn định, lại học đòi chơi bời và ham bao đề dẫn đến nhiều lần vay mượn tài sản cầm ký.
Đặc biệt, cả hai thường đi chiếc xe máy FX màu đỏ, BKS: 16F5-6939, có đặc điểm trùng với chiếc xe gây án của bọn cướp. Thời gian sau khi vụ cướp xảy ra, Tiến và Phú có biểu hiện ăn tiêu khác thường, mỗi đứa còn sắm cho mình tài sản mới như: xe máy, điện thoại di động, quần áo đẹp...
Kiên trì bám theo di biến động của các đối tượng, đến tối 24.1, trinh sát phát hiện Tiến và Phú cùng một nhóm bạn đang thác loạn tại sàn nhảy Hoàng Gia, trên đường Lạch Tray, quận Ngô Quyền. Phú còn tuyên bố “bao” toàn bộ nhóm bạn để “đập phá” trong sàn nhảy. Đến rạng 25.1, cả nhóm rời sàn, đi ăn đêm rồi cả nam lẫn nữ kéo nhau qua đêm trong nhà nghỉ Thúy Hằng, trên đường Thiên Lôi, thuộc phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Xác định đây là cơ hội vàng để mở “nút thắt” của vụ án, trinh sát đã kết hợp với Công an phường Dư Hàng Kênh tiến hành kiểm tra hành chính nhà nghỉ Thúy Hằng, nhằm triệu Tiến và Phú về trụ sở để làm rõ.
 vu cuop tiem vang duc de rung dong: pha an truoc giao thua hinh anh 2
Tại đây, trước sự đấu tranh kiên quyết, khôn khéo của các điều tra viên, Tiến và Phú lần lượt “nhỏ giọt” những hành vi gây ra vụ cướp. Do chuỗi ngày lao vào bao đề, cả 2 tên đã bán hết xe máy lẫn xe đạp của gia đình và nợ nần rất nhiều người. Cùng đường, chúng bàn nhau đi cướp các cửa hàng vàng để “trang trải”. Theo đó, Tiến và Phú đã đi dò hỏi, mua được một khẩu súng  bắn đạn hoa cải và 1 khẩu súng ngắn tự chế, bắn đạn chì làm phương tiện gây án.
Chiều 15.1.2006, 2 tên lượn đi quan sát ở nhiều nơi và quyết định chọn cửa hàng vàng Đức Đệ của gia đình ông Đỗ Đức Thảo làm “điểm hành sự”. Tối đó, Tiến điều khiển xe máy FX màu đỏ, BKS 16H5-6939, đem theo khẩu súng ngắn tự chế trong túi quần chở Phú ngồi sau, cầm túi vợt tennis chứa khẩu súng bắn đạn hoa cải thẳng tiến đến cửa hàng vàng. Chính tên Tiến là kẻ đã rút súng bắn bị thương anh Long. Sau khi gây án, 2 tên phóng xe chạy thẳng lên Bắc Giang thuê phòng trọ ngủ qua đêm.
Ngày hôm sau, chúng chia nhau số dây chuyền vàng cướp được đem đi bán cho nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, được 75 triệu đồng rồi đi mua sắm xe máy, điện thoại di động, tư trang và ăn tiêu hết. Trên đường chạy trốn sau khi gây án, bọn Tiến và Phú đã đánh rơi khẩu súng ngắn tự chế dùng bắn anh Long và không thu hồi được.
Sau khi bắt gọn bọn cướp, đấu tranh làm rõ vụ án, ngay trong đêm 26.1, một tổ công tác của Ban chuyên án khẩn trương lên đường phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang kịp thời thu một số tài sản bọn cướp đã tiêu thụ trả lại cho người bị hại. Đến 14h 28 tết Nguyên đán Bính Tuất 2006 vào lúc chuẩn bị đón giao thừa, lực lượng phá án đã vận động gia đình Nguyễn Đình Tiến giao nộp khẩu súng bắn đạn hoa cải, tang vật cuối cùng, khép lại công tác điều tra vụ án.
Theo Khắc Đoàn (An ninh Hải Phòng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét