Thứ Ba, 29 tháng 1, 2019

TẬP HỢP BÍ ẨN THẾ GIỚI 2

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
Những hiện tượng bí ẩn nhất hành tinh - Tập 2

Sự thật về quỷ hút máu Chupacabra

  • 1 2 3 4 5 49
Quỷ hút máu dê (và gia súc nói chung) mà cái tên xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha là Chupacabra. Quỷ Chupacabra từ lâu là một con vật trong huyền thoại, nhưng ít lâu nay lại rộ lên ở một số nước. Đó là một quái thú hút máu có thực hay chỉ là sản phẩm hoang tưởng do bị ám ảnh bới một bộ phim kinh dị chiếu vào giữa những năm 1990?
Radford, biên tập viên tờ Tạp chí Skeptical Inquirer, đã ra hẳn một cuốn sách tại Mỹ, có tựa đề là Tracking the Chupacabra: The Vampire Beast in Fact, Fiction and Folklore. Trong cuốn sách, Radford khẳng định rằng Chupacabra chỉ là một truyền thuyết đô thị, và sau đó trở thành vô cùng phổ biến trên thế giới nhờ mạng internet.
Sự thật về quỷ hút máu Chupacabra
Quái vật hút máu Chupacabra trong tưởng tượng.
Tác giả cho rằng người phụ nữ, tên là Madelyne Tolentino đến từ Canovanas, Puerto Rico, bị ấn tượng bởi bộ phim kinh dị Các loài ("Species") chiếu rộng rãi vào năm 1995, trong đó có một con quái thú. Với đầu óc hoang tưởng, bà kể lại chuyện với một tờ báo địa phương. Năm 1996, bà được mời đến chương trình “Popular talk” của kênh truyền hình Univision TV, phát bằng tiếng Tây Ban Nha cho Mỹ và các nước châu Mỹ la tinh. Sau khi Tolentino xuất hiện trên TV, những hình ảnh của Chupacabra được cả châu Mỹ biết đến.
Tolentino mô tả con quái thú cao 1,2 – 1,5m, mắt đỏ như mắt người ngoài hành tinh, móng vuốt dài và những gai nhọn cắm trên lưng. Theo Radford, sự mô tả ấy không đáng tin cậy, từ số ngón chân đến bộ phận sinh dục. Nói chung nó rất giống những con quái vật trong bộ phim nói trên.
Radford đã dành nhiều năm trong đời mình để nghiên cứu hiện tượng Chupacabra. Ông đã đi khảo sát tại Puerto Rico và Nicaragua, gặp gỡ và phỏng vấn các nhân chứng. Khi ông gặp bà Madelyne Tolentino, chính bà ta thú nhận rằng đã xem bộ phim "Species" chỉ 2 tuần trước khi trông thấy con quái thú.
Radford, vốn là một nhà tâm lý học, sau phân tích cách diễn tả của bà Madelyne, đã kết luận rằng người phụ nữ đã ảnh hưởng một cách vô thức những yếu tố về con quái vật trong bộ phim khi mô tả con vật trong truyền thuyết đã có từ xa xưa. Nhiều người bị ám ảnh bởi những truyền thuyết về con dơi quỷ hút máu người (vampire) nên sẵn sàng tin lời kể của bà ta.
Thế nhưng ông José "Chemo" Soto Rivera, thị trưởng thành phố Canovanas, nơi xuất phát những tin đồn, một trong những nhà tổ chức cho các đoàn thám hiểm đi truy lùng con quái thú đã bác bỏ giả thuyết của Radfford. Ông nói, bà Tolentino đã nhìn thấy con vật sau khi nó giết chết một con vẹt. Có thể là Madelyne đã mắc sai lầm khi mô tả con vật, nhưng có rất nhiều người khác đã nhìn thấy, thậm chí đã bắn hạ được cả con Chupacabra. Ông thị trưởng tin rằng Chupacabra thực sự tồn tại và nói thêm, ông sẽ “không thèm” đọc quyển sách của Radford.
Sự thật về quỷ hút máu Chupacabra
Đầu của một con vật mà người dân địa phương gọi là Chupacabra tại thành phố Cuero, bang Texas, Mỹ. (Ảnh: AP.)
Nhưng người cho Chupacabra là chuyện bịa viện lẽ không đủ dẫn chứng khoa học để chứng minh sự tồn tại của nó. Họ dứt khoát không tin khi không có những dẫn chứng đặc trưng nhất là ADN của con vật.
Theo Radfford: "Vào giữa thấp kỷ đầu của thế kỷ 21, tất cả những chuyện hoang đường người ta đều gọi chung là “Chupacabra” như con sói ghẻ lở đồng cỏ, xác con gấu trúc Mỹ kì dị,… kể cả những con cá chết khô ở Mexico, chẳng có chút liên quan gì đến Chupacabra".
Để công nhận là một loài, cần có ít nhất là 200 cá thể. “Nếu mỗi con quái thú này đều to lớn như bà Madelyne mô tả, thì không thiếu những dẫn chứng về sự tồn tại của con Chupacabra trên hòn đảo quá nhỏ bé lại đông dân như Puerto Rico”, Radford nghĩ như vậy.
Con vật bí hiểm được nói đến lần đầu ở Puerto Rico. Những con gia súc bị cắn chết, giả định đều do thủ phạm là Chupacabra, đều có vết thương là một lỗ sâu hoắm cắm vào động mạch cổ, chứng tỏ cách sát hại gia súc của chúng là hút máu.
“nạn nhân” đa số là dê, nên con quái thú được gọi luôn là Chupacabra, có nghĩa là “Quỷ hút máu dê”. Những cuộc tấn công đầu tiên xảy ra vào tháng ba năm 1995 tại Puerto Rico. Trong cuộc tấn công này, tám con dê đều bị chết, mỗi con có 3 vết thương sâu trên ngực và bị hút máu từ tim.
Trong khi bà Madelyne Tolentino tả con thú trông tựa con kanguru, thì những nhân chứng khác lại bảo chúng giống một con thỏ, một con chó, thậm chí một con dơi khổng lồ. Trong 2 năm 1995-1996, có tới 200 đoàn khảo sát và đội săn đến Puerto Rico để bắt con quái thú nhưng hoàn toàn thất bại.
Các nhà ufo học cho rằng Chupacabra có thể là một sinh vật ngoài hành tinh không có hình dạng người hoặc là những vật nuôi mà người ngoài hành tinh mang theo, đã trốn thoát ra khỏi một con tàu vũ trụ khi hạ cánh xuống Trái đất. Nhưng người khác lại nói loài quái thú này xuất hiện từ sự đột biến di truyền vì Puerto Rico đã từng bị Mỹ dùng làm nơi thử những vũ khí phóng xạ.
Trong lúc người ta vẫn bàn luận sôi nổi về chúng mà chưa dứt điểm được, thì chúng vẫn tiếp tục hoành hành. Người ta đã tìm thấy ít nhất 19 con cừu bị giết tại trang trại Las Compras, thuộc Argentina. Một người sống bên cạnh trang trại ấy (cũng có một con cừu bị chết) kể bà ta nhìn thấy những con chó đuổi cừu chạy tán loạn.
Cập nhật: 12/03/2018 Theo Vietnamnet

Quái vật hồ Loch Ness và những sự thật chưa kể về huyền thoại gây tranh cãi nhất lịch sử

Oct, Theo Trí Thức Trẻ 14:55 18/09/2017

Rốt cục thì Nessie - Quái vật hồ Loch Ness là có thật hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời.

Hồ Loch Ness là một hồ nước ngọt sâu và cực kỳ rộng lớn của Scotland, với diện tích lên tới... 56 km2. Lượng nước bên trong hồ thậm chí còn nhiều hơn tổng tất cả các hồ tại Anh và Xứ Wales cộng lại. Nhưng quan trọng hơn, nơi đây lưu truyền một trong những huyền thoại thủy quái gây tranh cãi nhất trong lịch sử: Quái vật hồ Loch Ness.
Tại sao gây tranh cãi? Vì trong nhiều năm, dù không có bằng chứng cụ thể, nhưng có tới cả ngàn người cho rằng đã nhìn thấy Nessie (tên con người đặt cho nó). Vậy rốt cục, nó có tồn tại hay không?
Nguồn gốc và bằng chứng nổi tiếng nhất của Quái vật hồ Loch Ness
Những ghi chép đầu tiên về Nessie đã xuất hiện từ năm 565, trong một cuốn sách viết về thánh Saint Columba. Cuốn sách có đề cập đến một con "thủy quái" đã lôi một người đàn ông xuống nước tại Sông Ness của Scotland. Nhưng phải mãi đến năm 1933, nhờ một con đường được xây bao quanh hồ giúp nó trở nên bớt cô lập, những câu chuyện về con thủy quái này mới bắt đầu rộ lên.
Quái vật hồ Loch Ness và những sự thật chưa kể về huyền thoại gây tranh cãi nhất lịch sử - Ảnh 1.
Nessie - nguồn cảm hứng vô tận của các nhà làm phim
Bắt nguồn từ thông tin của một người đàn ông tên George Spicer, ông cho rằng đã nhìn thấy một sinh vật khổng lồ có cổ dài, bò rất chậm qua trước đầu xe và lết về phía hồ Loch Ness. Không ai rõ Spicer đã thực sự nhìn thấy gì, nhưng câu chuyện của ông đã thêm phần tin cậy khi sau đó 1 tháng, một người khác là Arthur Grant cũng cho biết anh buộc phải né tránh một con quái vật lúc đang lái xe qua khu vực này vào nửa đêm.
Và rồi tròn 1 năm sau đó, Robert Kenneth Wilson - một bác sĩ ngoại khoa đã cho công bố hình ảnh gây tranh cãi nhất của Nessie. Đó là một tấm hình đen trắng mờ nhạt, cho thấy cái cổ dài và đầu khá nhỏ của một sinh vật kỳ lạ.
Quái vật hồ Loch Ness và những sự thật chưa kể về huyền thoại gây tranh cãi nhất lịch sử - Ảnh 2.
Trong suốt thời gian dài, bức ảnh đã được xem như bằng chứng xác thực nhất về sự tồn tại của Nessie. Dựa trên tấm hình, giới chuyên môn đánh giá có thể thấy Nessie sở hữu đặc điểm của khủng long cổ dài. Nhưng đó vốn là loài thở bằng phổi, tức là sẽ phải liên tục giữ đầu nổi sau mỗi vài giây lặn.
Nessie cũng không thể là plesiosaur (một chi khủng long biển), vì đó là những loài có kích thước rất lớn, hồ Loch Ness đơn giản là không đủ thức ăn nuôi nó. Hơn nữa, plesiosaur cũng không có mang như cá, nên chúng vẫn phải nổi lên lấy không khí sau vài giờ, không thể mất dạng trong nhiều ngày như Nessie được. Vậy nên, khoa học thậm chí đã từng cho rằng đây có thể là một sinh vật hoàn toàn mới.
Quái vật hồ Loch Ness và những sự thật chưa kể về huyền thoại gây tranh cãi nhất lịch sử - Ảnh 3.
Plesiosaur - một chi khủng long biển khổng lồ tuyệt chủng từ 60 triệu năm trước
Có điều đến năm 1975, mọi giả thuyết về Nessie bỗng sụp đổ, sau khi bức hình bị chứng minh là được dàn dựng từ một món đồ chơi. Thứ khiến "Nessie fake" bị lộ là do sóng nước xuất hiện trên mặt hồ không khớp với tầm vóc vĩ đại của con quái vật (nếu nó có thực).
Những bằng chứng chưa bao giờ ngưng xuất hiện
Tính đến thời điểm hiện tại, có tới hơn 1.000 trường hợp kể về sự tồn tại của Nessie, thậm chí có đi kèm ảnh tư liệu. Tuy nhiên, đa số đều chỉ gây sốt một thời gian, rồi sau đó bị lật tẩy.
Nổi tiếng nhất có lẽ là bức hình của George Edwards - một người lái thuyền vào năm 2012. Ông chụp được một tấm hình và quả quyết rằng đây chính là bằng chứng rõ ràng nhất về sự tồn tại của quái vật hồ Loch Ness.
Quái vật hồ Loch Ness và những sự thật chưa kể về huyền thoại gây tranh cãi nhất lịch sử - Ảnh 4.
Nhưng chỉ một năm sau đó, ông đã thú nhận rằng đó chỉ là một hình ảnh dàn dựng, bằng hình mẫu Nessie lấy từ tài liệu của National Geographic.
Hay như năm 2014, ứng dụng bản đồ của Apple đã chỉ ra một hình ảnh quái lạ, về một thứ gì đó dài cả chục mét, đang bơi trên mặt hồ. Tuy vậy, giới phân tích cho rằng đó chỉ là một con thuyền đang rẽ sóng mà thôi.
Quái vật hồ Loch Ness và những sự thật chưa kể về huyền thoại gây tranh cãi nhất lịch sử - Ảnh 5.
Gần đây nhất là bức hình do Hayley Johnson - du khách từ Manchester (Anh Quốc) chụp vào tháng 5/2017. Anh cho biết mình đã nhìn thấy một hình thù kỳ dị, có màu tối nổi lên tại Vịnh Urquhart - nơi được xem là "chỗ trú ẩn ưa thích" của Nessie.
Quái vật hồ Loch Ness và những sự thật chưa kể về huyền thoại gây tranh cãi nhất lịch sử - Ảnh 6.
Bức hình kỳ lạ của Johnson
Con quái vật có thực hay không, và lời giải thích của khoa học
Giới khoa học tất nhiên không thể để yên khi một con quái vật từ thời tiền sử vẫn còn sống cho đến tận ngày nay. Rất nhiều chuyên gia đã tìm cách chứng minh (hoặc bác bỏ) sự tồn tại của nó.
Nổi bật nhất có lẽ là hành trình nghiên cứu lớn nhất lịch sử do BBC thực hiện vào năm 2003. Họ sử dụng đến 600 máy phát siêu âm, cùng công nghệ dò tìm từ vệ tinh để khám phá lòng hồ, nhưng kết quả đem lại chỉ là con số không tròn trĩnh. Nhiều nghiên cứu sau đó được thực hiện cũng cho kết quả tương tự, khi tuyệt nhiên không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của quái vật hồ Loch Ness.
Quái vật hồ Loch Ness và những sự thật chưa kể về huyền thoại gây tranh cãi nhất lịch sử - Ảnh 7.
Để giải thích cho hơn 1.000 trường hợp quả quyết đã nhìn thấy Nessie, các chuyên gia cho biết đa số có lẽ đã nhầm con quái vật với các loài vật to lớn khác, hay thậm chí là các thân gỗ trôi giữa dòng.
Khi nhìn từ xa, những con lươn cỡ lớn, hải ly, hay đôi khi là hươu nai đang bơi cũng có thể bị nhìn nhầm. Ngoài ra, hiệu ứng từ gió cũng làm khả năng quan sát kém đi.
Con người sẽ không bao giờ ngừng tin vào Nessie
Kể cả khi được chứng minh là không có thực, thì những tin đồn về Nessie sẽ không bao giờ biến mất. Nguyên nhân thực sự rất đơn giản: Nessie chính là cái "mỏ tiền" của người dân quanh hồ và với ngành du lịch Scotland.
Xung quanh hồ, khách sạn, nhà nghỉ, cửa hàng bán đồ lưu niệm mọc lên như nấm và rất ăn nên làm ra, vì thế chẳng ai muốn sự thật được hé mở làm gì cả.
Hơn nữa, dù không có bằng chứng về sự tồn tại của Nessie, thì khoa học cũng chưa thể chứng minh loài vật này không tồn tại - giống như trường hợp của linh hồn người chết vậy. Dù cực kỳ nhỏ nhưng vẫn còn một tỉ lệ cho thấy thực sự có một con quái vật lẩn khuất dưới đáy hồ Loch Ness, và con người sẽ luôn tin vào điều đó.
Còn bạn, bạn có tin vào Quái vật hồ Loch Ness không?
Nguồn: Metro

Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí?

Hoa Hướng Dương |
Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí?
Ảnh Mysterious Monsters

Yeti còn gọi là người núi hay người tuyết thường "sinh sống" ở cao nguyên Tây Tạng hay dãy núi Himalaya, là sinh vật bí ẩn bậc nhất thế giới.

Người tuyết hay Yeti là sinh vật huyền bí nổi tiếng bậc nhất sống ở các khu rừng rậm thuộc dãy Himalaya, Nepal và Tây Tạng nhưng các câu truyện về nó đã lan tới tận phương Tây vào thế kỷ 19, Yeti được cho sinh vật giống vượn nhưng cao hơn người.
Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí? - Ảnh 1.
"Nơi sinh sống của Yeti". Ảnh MailOnline
Đã có rất nhiều câu chuyện kể hay thậm chí cả hình ảnh, video về sinh vật huyền bí này và người ta săn lùng nó chẳng kém gì săn lùng UFO. Thế nhưng chưa ai có thể biết được Yeti thực sự là sinh vật gì cho đến gần đây?
Xem video:
Truy lùng dấu vết Yeti. Nguồn: National Geographic.
Lời giải đáp cuối cùng của các nhà khoa học
Sự thật về sinh vật này đã được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Buffalo (Mỹ) vén màn khi nghiên cứu mẫu vật nổi tiếng như xương, tóc và răng, phân được cho là của Yeti thu được ở hang động Himalaya và cao nguyên Tây Tạng.
Kết quả nghiên cứu sau đó được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the Royal Society B, và nghiên cứu mẫu vật thông qua phân tích DNA chỉ ra rằng một trong hai mẫu vật thuộc về loài chó!
Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí? - Ảnh 3.
Xương của Yeti thật ra là của một con gấu nâu. Ảnh Icon Films Ltd
Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí? - Ảnh 4.
"Mẫu tóc của Yeti". Ảnh Icon Films Ltd
Bí ẩn người tuyết Yeti cuối cùng đã được các nhà khoa học bật mí? - Ảnh 5.
Những mẫu vật này đều thuộc về loài gấu địa phương. Ảnh Abdullah Khan
Trong khi mẫu vật thứ hai có da thuộc về loài gấu đen châu Á còn xương là của một con gấu nâu Tây Tạng, tiến sĩ Charlotte Lindqvist đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết:
"Nghiên cứu của chúng tôi cho rằng cơ sở sinh học của sinh vật huyền thoại Yeti có thể tìm thấy ở loài gấu địa phương cũng như chứng minh di truyền học có thể vén màn các bí ẩn khác tương tự".
Mặc dù nghiên cứu này không phải là nghiên cứu khoa học đầu tiên về mẫu DNA của Yeti nhưng tiến sĩ Lindqvist cho hay các nghiên cứu trước đó chỉ là phân tích di truyền đơn giản và chưa giải đáp triệt để bí ẩn sinh vật người tuyết.
Bài viết được dich từ nguồn: Dailymail
theo Trí Thức Trẻ

Phát hiện mới nhất về bí ẩn Người Tuyết Yeti

June |
Phát hiện mới nhất về bí ẩn Người Tuyết Yeti

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã đưa ra giả định mới nhằm "vén màn bí mật" về Người Tuyết Yeti.

Trong truyền thuyết, Người Tuyết Yeti được biết đến là một sinh vật khổng lồ, đầy lông lá, đi lại giống con người. Rất nhiều giả định đã được đưa ra nhằm lý giải về sinh vật bí ẩn này.
Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Oxford trước đây cho thấy, Người Tuyết Yeti thực chất là một chú gấu Bắc Cực lớn. Nhưng sau khi nghiên cứu mẫu lông thu thập được, các chuyên gia Mỹ kết luận, Yeti là một chú gấu nâu.
Vào năm 2013, giáo sư Bryan Sykes thuộc ĐH Oxford cho biết, hai sợi lông (một nâu đỏ - thu được ở khu rừng tre 10 năm trước và một sợi lông nâu vàng lấy được từ biên giới Tây Tạng - Ấn Độ 40 năm trước) tiết lộ cho chúng ta về một loài gấu lạ.
Nó chưa từng nhận diện, hoặc nó thuộc về một con gấu lai giữa gấu vùng Cực và gấu nâu.
Nhưng nghiên cứu của Eliécer Gutiérrez thuộc Viện Smithsonian và Ronald Pine của Viện Đa dạng sinh học và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở ĐH Kansas chỉ ra, mẫu DNA của các sợi lông cho thấy đó là một chú gấu nâu ở Himalaya.
Gutiérrez và Pine thấy rằng, biến thể di truyền trong con gấu nâu khiến cho chúng ta khó có thể xác định được một cách chắc chắn.
Bởi về mặt di truyền, các mẫu có thể đến từ một trong hai loài (gấu nâu hay gấu Bắc Cực) nhưng vì gấu nâu thường xuyên sống ở dãy Himalaya nên Gutiérrez và Pine nghĩ rằng, đó là cơ sở để ta tin chúng là gấu nâu Himalaya thường.
Trong nghiên cứu mới, Gutiérrez và Pine cũng đã kiểm tra trình tự gene và phân tích cách thức mà loài gấu ngày nay sở hữu - bao gồm cả những con gấu Bắc Cực, gấu nâu hay gấu Eurasian đã tuyệt chủng.
Theo các chuyên gia, phát hiện này giúp họ hiểu hơn về khoảng cách lớn bất ngờ giữa sự tiến hóa của các phân loài gấu châu Á.
Gutiérrez kết luận, "Trên thực tế, một nghiên cứu tổng quan về các biến dị di truyền và hình thái quần thể gấu nâu châu Á trong suốt thời kỳ vẫn chưa được tiến hành. Nếu có, chắc chắn nghiên cứu sẽ cung cấp nhiều kết quả thú vị".
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí ZooKeys.
Nguồn: Telegraph
---------------------------

theo Kênh 14/Trí thức trẻ

Quái thú ăn thịt người vùng Gévaudan: nỗi kinh hãi của người dân Pháp hồi thế kỷ 18

Dink - Thiết kế: Novysong , Theo Trí Thức Trẻ 16 ngày trước

Con quái thú hoành hành suốt 3 năm trời, hạ sát tới cả trăm người.

Người dân Gévaudan miền Nam nước Pháp kinh sợ trước những câu chuyện truyền miệng, kể lại về một con dã thú với "ngực rộng như con ngựa", thân mình "dài như con báo đốm". Đôi mắt rực lửa như màu lông của nó, con vật đồ sộ có thể đứng bằng hai chân sau, cắn vỡ hộp sọ người xấu số với chỉ một cú đớp từ hàm răng khỏe mạnh. Người ta còn kháo nhau rằng con vật miễn nhiễm với súng đạn, khi mà không một thợ săn nào thành công trong việc hạ gục con thú bí ẩn.
Quái thú ăn thịt người vùng Gévaudan: nỗi kinh hãi của người dân Pháp hồi thế kỷ 18 - Ảnh 1.
Ác mộng của người dân Gévaudan: một con quái thú thích tấn công phụ nữ và trẻ em.
Nạn nhân đầu tiên của "Quái thú vùng Gévaudan" là Jeanne Boulet, một cô bé chăn cừu 14 tuổi. Nhiều cái chết khác diễn ra liên tục ngay sau Boulet và dường như con quái thích thú với phụ nữ và trẻ em hơn đàn ông. Suốt năm 1764, những vụ tấn công man rợ gây kinh động toàn nước Pháp. Tin tức lan truyền nhanh như cách người ta chạy khỏi chỗ tối khi mặt trời khuất núi.
Bản thân khu vực Gévaudan cũng bí ẩn với bầu không khí hoang vu lạnh lẽo, nằm xa ngoài vùng ngoại ô nước Pháp. "Khu vực có tiếng là xa xôi và cô lập, với xung quanh là các thế lực tự nhiên từ vùng rừng núi vẫn chưa chịu khuất phục trước con người", Jay M. Smith, tác giả cuốn sách Những con quái vật vùng Gévaudan: Chặng đường tạo nên một con thú nói.
Quái thú ăn thịt người vùng Gévaudan: nỗi kinh hãi của người dân Pháp hồi thế kỷ 18 - Ảnh 2.
"Những truyền thuyết rất hay, rất mạnh mẽ, vô cùng đáng sợ mà lại không kém phần siêu phàm." - Jay M. Smith
Gédauvan trở thành phông nền hoàn hảo cho một loạt các câu chuyện dựng tóc gáy. Thế nhưng với dân làng nơi đây, sự thực tàn bạo và đẫm máu khác hoàn toàn với trang giấy đẫm mực của báo chí. Một nghiên cứu hồi năm 1987 chỉ ra rằng trong 3 năm, con quái vật tấn công tổng cộng 210 lần, làm cho 113 người chết và 49 người bị thương. Một vài nghiên cứu khác lại không cho kết quả tương tự.
Nước Pháp của năm 1764 đang trong thời kỳ tăm tối: Chiến tranh Bảy năm vừa chấm dứt, nước Pháp chịu nhiều thất bại cay đắng, vua Louis XV mất đi nhiều vùng đất thuộc địa, tình hình kinh tế không mấy sáng sủa. Khi con quái thú bỗng xuất hiện, người dân Pháp vừa sợ vừa mừng: họ run rẩy trước những cuộc tấn công bạo tàn, nhưng lại có cái cớ để mọi người dân trong nước có thể cùng hướng về một mục đích chung.
Các vụ tấn công ban đầu không được ai để ý, nhưng khi tờ báo Courrier d’Avignon tung ra loạt bài mới, tìm hiểu về cuộc sống làng mạc xa khu trung tâm, người dân toàn quốc mới biết tới con thú vùng Gévaudan.
Quái thú ăn thịt người vùng Gévaudan: nỗi kinh hãi của người dân Pháp hồi thế kỷ 18 - Ảnh 3.
Vua Louis XV cắt cử quân lính xuống vùng Gévaudan điều tra và săn lùng con thú lạ.
Các nhà chức trách chính thức vào cuộc. Étienne Lafont - đại diện chính quyền địa phương và Đội trưởng Jean Baptiste Duhamel - người đứng đầu lực lượng phòng vệ địa phương là những cá nhân đầu tiên tiến hành lùng bắt con thú có tổ chức. Có lúc, lực lượng tình nguyện lên tới 30.000 người. Họ tổ chức đội quân như đánh trận thật, sử dụng mồi có độc và thậm chí cải trang lính tráng thành phụ nữ để dụ con vật lộ diện.
Số tiền thưởng khi hạ gục được con thú lạ ngày một cao. Theo sử gia Jean-Marc Moriceau ghi lại, số tiền đã có lúc bằng với lương một năm của một công nhân chăm chỉ.
Báo chí viết nên những câu chuyện kì diệu: có những cá nhân đối diện với con thú vùng Gévaudan nhưng vẫn sống sót. Những đứa trẻ, những người phụ nữ mạnh mẽ trở thành biểu tượng nhấn mạnh phẩm chất của người nông dân. Có hai câu chuyện như thế:
Quái thú ăn thịt người vùng Gévaudan: nỗi kinh hãi của người dân Pháp hồi thế kỷ 18 - Ảnh 4.
Quái thú ăn thịt người vùng Gévaudan: nỗi kinh hãi của người dân Pháp hồi thế kỷ 18 - Ảnh 5.
Người làng thành công, nhưng thợ săn tới từ mọi miền đất nước đều thất bại. Càng ngày, hình dáng con quái thú (dựa theo lời truyền miệng của người dân) lại càng bị biến tấu. Trong những báo cáo ban đầu của Lafont, người ta nói rằng nó to hơn con sói nhiều, mũi dài và lông bờm xờm, nghe mô tả giống con linh cẩu.
Duhamel lại nói rằng con vật "ngực rộng như nhựa, thân dài như báo" và "lông đỏ rực với từng sọc dài đen". Ông kết luận rằng ai nhìn thấy con vật cũng sẽ nghĩ nó lai sư tử, còn lai với con gì thì chưa biết.
Có những cá nhân khác khẳng định rằng con thú có khả năng siêu nhiên. "Nó có thể đi bằng hai chân sau, lớp da ngoài phản lại được cả đạn, mắt nó rực lửa, có khả năng cải tử hoàn sinh và kĩ năng vồ rất kinh khủng".
Khi không thợ săn nào hoàn thành được sứ mệnh khó khăn, nhà vua đã cử chính hộ vệ tài ba nhất của mình, François Antoine tham gia cuộc truy lùng. Cùng với con trai và một đoàn tùy tùng lớn, Antoine lùng sục khu vực rừng núi quanh Gévaudan. Đến tháng Chín năm 1764, Antoine đã đi săn thành công. Ông mang về Versailles xác một con sói cực lớn, nhận phần thưởng từ vua Louis XV và sự biết ơn của dân làng.
Chưa đầy hai tháng sau, tiếp tục có những nạn nhân mới, các vết thương giống y như lần trước. Suốt 18 tháng tiếp theo, vẫn có thứ gì đó lẩn khuất trong rặng cây, dõi theo người dân làng vô tội, số người chết rơi vào khoảng 30 tới 35 người. Thế nhưng vua Louis XV tin rằng con thú đã bị cận vệ thân tín của mình hạ sát, không giúp đỡ tận tình người dân Gévaudan nữa.
Quái thú ăn thịt người vùng Gévaudan: nỗi kinh hãi của người dân Pháp hồi thế kỷ 18 - Ảnh 6.
Không còn được trợ cấp về nhân lực cũng như hỏa lực, dân làng làm việc đáng lẽ ra họ phải thực hiện từ đầu: tự mình săn lùng con thú hung ác. Tại sao lại nói vậy? Thợ săn từ khu vực khác không quen thuộc địa hình Gévaudan và cũng không thông thạo ngôn ngữ địa phương để việc điều tra, săn bắn được thuận lợi.
Và giữa những người thường, một vị anh hùng xuất hiện. Anh nông dân và cũng là chủ quán trọ địa phương Jean Chastel, người đã đi săn cùng Antoine trong những lần trước đây, bị bỏ tù vì lỡ dẫn Antoine cùng đội đi săn vào một cái đầm lầy bẩn thỉu. Thế nhưng khi anh hạ sát được con thú hung ác vào ngày 19 tháng Sáu năm 1767, người ta chẳng nghĩ gì tới tội trạng trước đây của Chastel nữa.
Jean Chastel tuyên bố mình bắn chết con thú bằng đạn làm từ bạc nguyên chất.
Những vụ tấn công kết thúc, thế nhưng mọi bí ẩn vẫn còn đó: con thú là giống loài gì? Các học giả, các nhà sử học và các nhà nghiên cứu vẫn tranh cãi bấy lâu. Có người cho rằng đó là một con sư tử xổng ra từ đâu đó, có người gợi ý đó là một sinh vật tiền sử tồn tại tới thời điểm bấy giờ, có người quay ra nghi ngờ Chastel chính là người nuôi con thú.
Một mất mười ngờ, mất đồ còn vậy huống chi mất mạng.
Quái thú ăn thịt người vùng Gévaudan: nỗi kinh hãi của người dân Pháp hồi thế kỷ 18 - Ảnh 7.
Ông Smith lại có giả thuyết … đơn giản hơn nhiều. "Lời giải thích hợp lý nhất và nhiều khả năng đúng nhất, đó là Gévaudan có rất nhiều sói", ông nói. Rất có thể nhiều con sói gây ra nhiều vụ tấn công khác nhau, nhưng vì đều là sói nên cách chúng hạ sát người vô tội chẳng khác nhau là mấy.
Có lý lắm. Nhiều vùng nước Pháp thời điểm bấy giờ đang bị sói tấn công liên miên, ước tính có tới 9.000 người tử vong trong giai đoạn cuối thể kỷ 16, đầu thế kỷ 19. Nhưng điều khiến cho khu vực Gévaudan nổi bật hơn cả là tính chất đẫm máu của từng vụ việc, tỉ lệ tử vong cao hơn hẳn các vùng khác.
Hơn 200 năm sau thời điểm Quái thú vùng Gévaudan hoành hành, người ta vẫn cứ kể những câu chuyện sởn gai ốc về nó.

Các nhà khoa học lần đầu phát hiện "quái vật gà không đầu" ở Nam Cực

ryankog , Theo Trí Thức Trẻ 3 tháng trước

Đây là một loài hải sâm cực kỳ quý hiếm, lần đầu được ghi hình tại Nam Cực.

Một loài hải sâm sống ở tầng biển sâu với biệt danh khá rùng rợn là “quái vật gà không đầu" được quay phim thành công tại vùng biển Nam Đại Dương nhờ vào kỹ thuật camera của các nhà nghiên cứu người Úc. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi hình được loài vật này tại vùng biển ngoài khơi phía đông Nam cực
Loài hải sâm này có tên khoa học là Enypniastes eximia và từ trước đến nay chỉ được ghi hình tại vùng biển Vịnh Mexico.
Enypniastes eximia là một trong hàng trăm loài hải sâm đã được ghi nhận, gần như toàn bộ thời gian sống của nó là để lượn lờ trên đáy biển kiếm ăn bằng những bộ xúc tu nhỏ li ti được biến đổi cho phù hợp với môi trường sống. Khác với một số loài hải sâm chỉ có thể bò trên đáy biển, enypniastes eximia còn có khả năng bơi khá tốt nhờ vào phần cấu trúc tựa như vây cá trên cơ thể. Nhờ vào khả năng bơi mà loài hải sâm này có thể chạy trốn kẻ thù và di chuyển tốt hơn.
Enypniastes eximia có hình dạng như một con gà với phần đầu bị cắt cụt, do đó mới có biệt danh là “quái vật gà không đầu".
"Quái vật gà không đầu" ở Nam Cực
Việc có thể quay phim được loài hải sâm hiếm này ở Nam Đại Dương chính là nhờ vào công nghệ camera dưới nước đặc biệt được phát triển bởi Viện nghiên cứu Úc - Nam Cực. Dữ liệu thu thập sẽ được gửi cho Ủy ban Bảo tồn Tài nguyên Sinh vật biển Nam cực. Đây là một tổ chức quốc tế được thành lập để bảo tồn đời sống sinh vật biển tại Nam Cực và Úc là một trong 25 thành viên của uỷ ban.
Hải sâm là một trong những loài quan trọng trong hệ sinh thái biển, chúng được xem là “nhân viên vệ sinh" của đại dương vì góp phần làm sạch lòng biển bằng cách ăn xác chết của các loài động, thực vật. Tuy nhiên nhiều loài hải sâm đang đứng trước nguyên cơ tuyệt chủng bởi sự săn bắt của con người, đối với nhiều người, đây là một món ăn được cho là bổ dưỡng, một loại "thần dược tráng dương".
Tham khảo: Gizmodo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét