Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2018

BÍ ẨN KHẢO CỔ 35

(ĐC sưu tầm trên NET)
 
BÍ ẨN VỀ CÁC PHARAON PHI CHÂU
Tôi đang đi thuyền ngược dòng sông Nin đến 1 vương quốc tồn tại từ buổi bình minh của loài người. Một vương quốc do các Pharaon cai trị - các Pharaon da đen. Nhưng họ không phải là người Ai Cập. Đây là một nền văn minh Phi Châu bị quên lãng. Giống như người Ai Cập ở phía bắc. Họ đã xây các đền đài và kim tự tháp có thể tồn tại được 5000 năm. Vì thế chuyến hành trình đưa tôi ngược dòng sông Nin hàng ngàn cây số sâu vào 1 sa mạc, nơi nhiệt độ lên đến gần 50 độ C. Ở đây tôi đối mặt với các Pharaon Phi Châu.  

GIẢI MÃ BÍ ẨN LỜI NGUYỀN KIM TỰ THÁP CỦA CÁC PHARAOH THỜI CỔ ĐẠI

Kim Tự Tháp Ai Cập là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại và bí ẩn nhất của nhân loại. Kim tự tháp được xây dựng trải qua suốt hơn 4.000 năm nhưng vẫn luôn tràn đầy sắc thái thần bí bởi hàng loạt câu chuyện về những xác ướp hàng ngàn năm tuổi cùng những lời nguyền đầy ma mị sau cái chết của các Pharaoh cổ đại. Thậm chí cho đến nay, vẫn chưa ai có thể tìm ra được lời giải cho những bí ẩn luôn bao trùm kỳ quan bậc nhất này.
 

 
Với người Ai Cập cổ đại, Kim tự tháp được xây dựng để trở thành lăng mộ dành cho các vị vua lúc bấy giờ. Đây chính là nơi an nghỉ cuối cùng và cũng là nơi để họ chôn chặt tất cả những bí mật vĩ đại nhất đời mình. Điều khiến những kim tự tháp này trở nên bí ẩn gây thách thức mãi đến ngày nay chính là những bí ẩn bên trong nó. Những chữ tượng hình được điêu khắc vô cùng tỉ mỉ khắp các lối đi và xung quanh tháp như ký hiệu để dẫn lối đưa người chết đến thế giới bên kia, lăng mộ của Pharaoh cổ đại được bảo vệ vô cùng cẩn trọng, chu đáo bởi những nghi lễ ướp xác cùng tất cả những của cải cũng được chôn vùi cùng chủ nhân của nó để dâng tặng cho thần linh khi về bên kia thế giới.
 

 
Những lời nguyền được khắc tạc khắp hầm mộ như lời cảnh cáo của các Pharaoh trước khi chết cho những kẻ tham lam đời sau muốn "dòm ngó" của cải kho báu của họ, đề phòng việc đào trộm mộ phá giấc ngủ sâu của các ngài. Một trong những lời nguyền linh ứng nhất chính là câu nguyền ở hầm mộ Pharaoh Tuttankhanum – Vị vua chết trẻ nhất thời Ai Cập cổ đại: "Bất cứ người nào đến quấy nhiễu sự yên ổn của Pharaoh, thì cánh cửa tử thần sẽ giáng xuống đầu người đó". Quả thật, phàm những người dám cả gan đi vào hầm mộ Tuttankhanum, dù là kẻ trộm mộ, các nhà khoa học hay nhân viên khảo cổ đều bị ứng nghiệm lời bùa chú, nếu không phải chết ngay tại chỗ thì cũng mắc phải chứng bệnh lạ không chữa được rồi chết trong đau đớn khổ cực. Có lẽ đây chính là lời nguyền khiến người ta kinh hãi nhất hàng ngàn năm nay.
 

 
Sau nhiều năm với công nghệ hiện đại, các nhà khảo cổ học cũng như các tiến sĩ khắp nơi trên thế giới đưa ra khá nhiều kết luận thực tiễn. Bên trong những Kim tự tháp kia không có lời nguyền nào cả, do trên vách lối đi trong hầm mộ có một lớp màu phớt hồng và lục xám sinh ra những tia sáng từ những chất phân hủy trong xác những vị Pharaoh xâm nhập làm cơ thể nhiễm độc dẫn đến cái chết. Người Ai Cập cổ đại đã đạt đến trình độ biết dùng những chất kịch độc làm vũ khí nhằm bảo vệ lăng mộ của vua tránh khỏi bị xâm phạm. Những người đã vào hầm mộ, tiếp xúc với mộ của Pharaoh, của cải hay những thứ bên trong kim tự tháp sẽ nhiễm phải bệnh độc này dẫn đến viêm đường hô hấp, rồi đều dẫn đến tắc thở mà chết.
Chính vì vậy, do sau những cái chết hàng loạt kia lời nguyền của Pharaoh Tutankhamun lại càng khiến con người càng sợ hãi tin vào sự linh ứng của câu bùa nguyền kia. Thế nhưng trường hợp Howard Carter – người đầu tiên khám phá ra lăng mộ của vua Tutankhamun vẫn sống bình an đến tuổi 65 như bước đệm dẫn lối cho các nhà khoa học nghiên cứu hiện đại tìm ra được sự thật của lời nguyền bí ẩn Kim Tử Tháp Ai Cập.

 

 
Kim tự tháp là niềm tự hào của đất nước Ai Cập. Sự vĩ đại và kỳ diệu của Kim Tự Tháp như món quà kết tinh từ sự sáng tạo của người dân Ai Cập cổ đại. Kim Tử Tháp xứng đáng là 1 trong 7 Kỳ quan của thế giới cũng như công trình độc nhất để lại vô số những câu chuyện bí ẩn về các vị Pharaoh nổi tiếng cho toàn nhân loại.

Những bí ẩn nghìn năm không lời đáp về kim tự tháp

Dù hàng nghìn năm đã trôi qua, đến nay, nhiều bí mật về kim tự tháp của người Ai Cập cổ đại vẫn chưa được giải đáp.
Trong số những thành tựu văn minh tiêu biểu của thế giới cổ đại, kim tự tháp chính là công trình chứa nhiều bí mật bậc nhất. Hàng nghìn năm đã trôi qua, trình độ văn minh của nhân loại đã phát triển vượt bậc, nhưng những gì người Ai Cập cổ đại để lại vẫn còn là bí ẩn mà khoa học không dễ giải thích hết.

Vì sao người Ai Cập xây dựng kim tự tháp

Theo những tài liệu ghi lại, người Ai Cập cổ đại có niềm tin mãnh liệt vào sự hồi sinh, bất tử. Họ cho rằng “trong cát bụi cuộc đời, chính là chúng ta đang ở trong cái chết, nên để đón cái sống, phải chuẩn bị thật chu đáo”.
Họ chuẩn bị rất chu đáo cho cái chết trong tương lai bằng cách coi trọng xây dựng lăng mộ, vì “nhà ở là nơi tạm nghỉ, một táng mới chính là vĩnh cửu”. Các kim tự tháp chính là mộ táng của các Pharaon - hoàng đế cổ đại.
Đến nay, người ta tìm ra 138 kim tự tháp ở Ai Cập. Tất cả đều được xây ở tả ngạn sông Nile, dòng sông dài nhất thế giới với hơn 6 nghìn km.
Nhung bi an nghin nam khong loi dap ve kim tu thap hinh anh 1
Kim tự tháp Ai Cập.
Trong số các kim tự tháp ở Ai Cập, Kheops chính là công trình kỳ vĩ nhất với chiều cao lên tới 146 m, chiều dài đáy là 227,7 m. Để xây dựng được công trình này, người ta phải sử dụng tới hơn 2,5 triệu m2 đá, với diện tích đáy lên tới 52.198,16 m2.
Điều gây ngạc nhiên hơn nữa cho các nhà nghiên cứu là dù công trình đồ sộ như vậy, vạch ghép giữa 2 khối đá khít không quá 5 mm, độ chênh lệch giữa các góc chỉ dao động trong vòng 8-15 cm.
Những số liệu này cho thấy trí tuệ và sự chính xác gần như tuyệt đối của người Ai Cập cổ đại. Những kim tự tháp này đã được xây dựng cách ngày nay tới hơn 5.000 năm trước.

Những bí mật chưa có lời giải

Đến nay, dù hàng nghìn năm đã trôi qua, khoa học kỹ thuật có những tiến bộ vượt bậc, kim tự tháp vẫn còn là điều bí ẩn với nhân loại.
Theo sách Sự kỳ diệu của kỹ thuật, nhà nghiên cứu Soghinia đã đặt ra câu hỏi: “Phải chăng ngay từ trước thời Pitago, người Ai Cập cổ đại đã biết quả đất hình cầu để đem vào ứng dụng trong việc xây dựng kim tự tháp?”.
Sách Lịch sử văn minh thế giới cho hay gần đây, người ta phát hiện thêm những điều kỳ lạ khác của kim tự tháp khi đem những đồng tiền hoen rỉ vào bên trong. Sau hơn một tháng, những đồng tiền đó lại sáng loáng trở lại.
Họ cũng đem một cốc sữa tươi bỏ vào kim tự tháp, sau một tháng vẫn không thay đổi màu sắc, mùi vị. Hoa quả tươi đem vào đó để nửa tháng vẫn còn tươi, không hề bị mất nước hay khô héo.
Kỳ lạ nhất là những xác ướp trong kim tự tháp. Sách sử chép rằng cách đây hơn nửa thế kỷ, một huân tước người Anh và đoàn các nhà bác học chuyên về khảo cổ hoàng gia đã tìm thấy xác ướp của Pharaon Tutakhamon. Khi tiếp xúc xác ướp này, người ta nhận thấy trên gò má trái của nhà vua có vết đỏ như mụn.
Sau lần tiếp xúc đó, ngay buổi chiều hôm sau, vị huân tước lên cơn sốt. Người ta tìm mọi cách cứu chữa, nhưng đúng 2 ngày sau, ông qua đời, trên gò má của ông cũng xuất hiện vết đỏ như nhà vua.
Sau huân tước, những thành viên trong đoàn khảo cổ trên cũng lần lượt mắc bệnh tương tự và qua đời. Trong cơn mê sảng, họ thường gọi tên Tutakhamon và nhiều người trong số đó cũng xuất hiện những vết đỏ tương tự.
Nguyên nhân nào dẫn tới việc vị huân tước người Anh và đoàn khảo cổ học bỏ mạng? Phải chăng, một loại siêu vi trùng rất độc đã xâm nhập vào cơ thể họ?
Vấn đề ở chỗ cùng đi với đoàn, tại sao viên đại diện toàn quyền người Anh, nữ hoàng Bỉ và vua Ai Cập cùng một số người khác cũng có mặt trong lúc mở nắp quan tài vua Tutakhamon lại không bị bệnh? Đến nay, đó vẫn là một bí ẩn lịch sử.
Khám phá kim tự tháp Ai Cập Kim tự tháp là công trình vĩ đại của người Ai Cập cổ đại, chứa đựng nhiều điều được cho là bí ẩn.
Ngoài những bí ẩn nêu trên, nhiều câu hỏi về kim tự tháp được đặt ra với khoa học hiện nay.
Người ta vẫn chưa có lời giải thích thấu đáo nhất vì sao người Ai Cập cổ đại với công cụ thô sơ lại có thể đem được những khối đá nặng hàng tấn lên đỉnh của kim tự tháp cao tới hàng trăm mét.

Nguyễn Thanh Điệp
Video: VTV

Lăng mộ Pharaoh Seti I: Ly kỳ với bí ẩn những xác ướp kỳ lạ "không cánh mà bay"

Nguyễn Hằng |
Lăng mộ Pharaoh Seti I: Ly kỳ với bí ẩn những xác ướp kỳ lạ "không cánh mà bay"
Bí ẩn lăng mộ Pharaoh Seti I.

Lăng mộ Pharaoh Seti I được coi là một trong những bức màn bí ẩn mà các nhà khoa học vất vả truy tìm lời giải đáp trong Thung lũng các vị vua hàng thế kỷ qua.

Pharaoh Sety I (hay Seti I) được coi là một trong những vị vua quyền lực và có vẻ ngoài tuấn tú bậc nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại. Lăng mộ của Pharaoh Sety I được hé mở vào ngày 16/10/1817 bởi Giovanni Battista Belzoni, một nhà nghiên cứu "nổi loạn" lúc bấy giờ.
Đây được xem là mộ dấu mốc quan trọng trong lịch sử khảo cổ học, nhưng sự hủy diệt và hàng loạt nhầm lẫn mới bắt đầu từ thời điểm đó. Câu chuyện bí ẩn bắt đầu từ việc xác ướp mất tích đầy bí ẩn.
Nhà thám hiểm "nổi loạn" nhìn thấy gì?
Lăng mộ Pharaoh Seti I: Ly kỳ với bí ẩn những xác ướp kỳ lạ không cánh mà bay - Ảnh 1.
Những bức tường trong lăng mộ được chạm khắc tinh xảo.
Khi nhà thám hiểm Belzoni bước vào lăng mộ, ông không hề có ý tưởng về những gì mà ông đã phát hiện ra.
Ông không nghĩ rằng đây là một ngôi mộ hoàng gia cao quý mà cho rằng nơi đây được tạo ra để tôn vinh thần Apis, một con bò thánh ở Ai Cập cổ đại do lầm tưởng phát hiện một xác ướp bò trong lăng mộ. Sự nhầm lẫn của Belzoni không có gì phải ngạc nhiên vì ông không phải là một nhà khảo cổ và ai Cập học chuyên nghiệp.
Belzoni không viết bất cứ điều gì về việc ngôi mộ bị chặn hoặc những cánh cửa đóng kín. Vì vậy, các nhà khảo cổ không thể đoán trước điều gì cho đến khi nhà nước Ai Cập chính thức tiến hành khai quật lăng mộ.
Lăng mộ Pharaoh Seti I: Ly kỳ với bí ẩn những xác ướp kỳ lạ không cánh mà bay - Ảnh 2.
Trang trí xa hoa trong hầm mộ.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho hay, lăng mộ bị cướp phá và xác ướp "không cánh mà bay" của vị Pharaoh quyền lực "sống sót" là nhờ vào những người trông coi lăng mộ sống trong thời kỳ trung gian thứ ba. Họ đã bí mật di rời xác ướp của vị Pharaoh đáng kính đến một căn cứ bí ẩn để tránh sự dòm ngó của bọn trộm mộ đối với Thung lũng các vị vua.
Lăng mộ thiết kế đặc biệt cho Pharaoh Sety I
Lăng mộ nằm trong Thung lũng các vị vua, được gọi là KV17, là ngôi mộ dài nhất trong toàn bộ khu nghĩa địa hoàng gia nổi tiếng, với chiều dài là khoảng 137m. Dài và vẫn còn được công nhận là một di tích được trang trí công phu từ thời của Sety I và con trai của ông, Ramesses II.
Lăng mộ Pharaoh Seti I: Ly kỳ với bí ẩn những xác ướp kỳ lạ không cánh mà bay - Ảnh 3.
Đây được coi là một trong những hầm mộ lớn nhất ở Thung lũng các vị vua.
Hơn nữa, nơi yên nghỉ của Pharaoh Sety I còn được trang trí công phu và xa hoa nhất trong lịch sử các lăng mộ của Ai Cập cổ đại, cùng với lăng mộ của Ramesses II – con trai của Sety I, đồng thời là một trong những vị Pharaoh vĩ đại nhất của Ai Cập.
Lăng mộ Pharaoh Seti I: Ly kỳ với bí ẩn những xác ướp kỳ lạ không cánh mà bay - Ảnh 4.
Hình vẽ trang trí và nhiều đồ bồi táng xa hoa tiết lộ về thời kỳ Ai Cập thịnh vượng.
Những bức tường trong lăng mộ được vẽ thủ công với những họa tiết màu vô cùng tinh xảo và sinh động. Hình ảnh những thần dân Ai Cập với các hoạt động đời thường giống như một thước phim quay chậm lại toàn cảnh Ai Cập lúc bấy giờ, một thời kỳ thịnh vượng và hùng mạnh.
Phòng mai táng của Pharaoh Sety I "nguyên bản"
Các chuyên gia cho biết, lăng mộ của Pharaoh Sety I bị hư hại nặng nề do các nhà nghiên cứu ở thế kỷ 19. Quan tài của Sety I đã bị loại bỏ trong những năm 1820 để trở thành một phần của bộ sưu tập bảo tàng ở London.
Những đồ vật trang trí như trần nhà, tường, cột trụ,… cũng bị hư hại do Jean-Feancois Champollion, người khám phá ra lăng mộ trong năm 1828-1829 cũng đã lấy đi 1 số mảng tường. Các hình ảnh trang trí có 1-0-2 trên thế giới hiện nay cũng trở thành một phần của các bộ sưu tập bảo tàng ở Berlin, Paris, Florence và một số địa điểm khác.
Các đồ bồi táng vẫn còn bên trong lăng mộ khi Belzoni đặt chân vào. Tất nhiên là những kim loại quý, đá quý và nhiều thứ đồ châu báu khác đều không cánh mà bay, chỉ còn lại những thứ là kẻ đào trộm mộ cho rằng không hề bắt mắt hay đáng giá.
Một đường hầm bất ngờ
Trong lăng mộ KV17, các nhà nghiên cứu tìm thấy một đường hầm kỳ lạ và bất ngờ là nó chìm sâu trong lòng đất bên dưới căn phòng chôn cất. Đây là một trong những câu đố lớn bí ẩn liên quan đến lăng mộ của Pharaoh Sety I còn "nhức nhối" cho đến ngày nay.
Liệu rằng đường hầm bí ẩn này có dẫn đến một căn phòng chôn cất "giấu mặt"? Một điều thú vị trong phần trang trí của lăng mộ đó là "ngôi mộ trống". Điều này có thể xem như là cách để bảo vệ phần còn lại của các pharaoh. Đây là một phần rất quan trọng của tôn giáo Ai Cập cổ đại, bảo vệ người đó sang đến thế giới bên kia.
Lăng mộ Pharaoh Seti I: Ly kỳ với bí ẩn những xác ướp kỳ lạ không cánh mà bay - Ảnh 5.
Các nhà nghiên cứu phát hiện một đường hầm rất dài ngay bên dưới phòng chôn cất Pharaoh.
Trở lại với những đường hầm, nó đã có thể có nghĩa là để chạm tới gần mạch nước ngầm - thứ tạo ra một liên kết tượng trưng giữa nơi chôn cất các pharaoh và huyền thoại ngôi mộ của thần Osiris.
Tiết lộ khuôn mặt của đức vua
Xác ướp của Pharaoh Sety I cuối cùng đã được phát hiện trong hầm mộ DB320 nổi tiếng chứa hơn 50 xác ướp hoàng gia Ai Cập. Xác ướp "mất tích" của vị pharaoh quyền lực này đã được đưa ra khỏi lăng mộ của ông và được đặt ở một nơi ẩn để bảo vệ an toàn.
Sety I được chôn cất một lần nữa với hàng loạt những nhân vật "cốt cán" của Ai Cập. Họ đều được bao phủ bằng một tấm vải liệm màu vàng. Tuy nhiên, những kẻ cướp mộ lại một lần nữa tấn công vào nơi yên nghỉ bí mật này và vô tình làm tổn hại đến xác ướp của Pharaoh Sety I.
Lăng mộ Pharaoh Seti I: Ly kỳ với bí ẩn những xác ướp kỳ lạ không cánh mà bay - Ảnh 6.
Xác ướp "mất tích" của Pharaoh Sety I.
Tệ hơn nữa, đầu của Pharaoh Sety I đã bị tách ra khỏi phần còn lại của cơ thể. May mắn thay, khuôn mặt của ông vẫn còn nguyên vẹn. Bây giờ, những gì còn lại của xác ướp Pharaoh Sety I được bảo quản cùng với các xác ướp hoàng gia trong bảo tàng Cairo.
Lăng mộ của Pharaoh Sety I giống như một câu đố thách thức thời gian về biểu tượng của Ai Cập cổ đại. Công trình lăng mộ bị hư hại nghiêm do nạn trộm mộ và trong quá trình khai quật, du khách tham quan.
Đến nay, lăng mộ tạm dừng mở cửa cho du khách tham quan để trùng tu và bảo quản lại lăng mộ có giá trị nghệ thuật kiến trúc và văn hóa tuyệt vời này cho hậu thế mai sau.
(Nguồn: Ancientorigins)
theo Trí Thức Trẻ

Cái chết bí ẩn của Pharaoh Tutankhamun: Lời nguyền chết chóc…

Tutankhamun, hay còn gọi là vua Tut, được coi là vị Pharaoh nổi tiếng nhất của Ai Cập thời cổ đại. Xung quanh nhân vật này tồn tại rất nhiều bí ẩn kì lạ, đặc biệt là sau cái chết “không lời giải thích” của ông vào năm 1323 TCN ở tuổi 18.

   
Sự bí ẩn ngày càng gia tăng khi lăng mộ Tutankhamun được khai mở, gây ra hàng loạt những sự kiện xui xẻo cũng như khiến nhiều người tiến vào khu hầm mộ phải “trả giá đắt”.
Người ta đồn rằng, chính lời nguyền kì quái trên lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun đã dẫn đến những cái chết bí ẩn của nhiều nhà khoa học và những người liên quan, từ đó tạo nên nhiều giai thoại chưa thể giải đáp khiến cả thế giới phải hoang mang và lo sợ.
Cái chết bí ẩn
Tutankamun là vị Pharaoh trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại, sinh vào khoảng năm 1341 TCN ở vùng Ankhetalen (ngày nay là Tell el Amarna). Tutankhamun lên ngôi năm 1332 TCN lúc vừa tròn 9 tuổi, là vị Pharaoh đời thứ 18 thuộc Vương triều Ai Cập.
Triều đại Tutankhamun được coi là thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất trong mọi triều đại Pharaoh khi Tutankhamun có công cải cách lại văn hóa tôn giáo từ những sai lầm mà người cha Akhenaten - một vị Pharaoh “dị giáo” chỉ tôn thờ thần Aten - để lại.
Tuy nhiên, khi vừa tròn 18 tuổi, Pharaoh Tutankhamun đột ngột qua đời một cách bí ẩn, mang theo xuống lăng mộ cuộc đời nhuốm màu thần bí của mình.
 cai chet bi an cua pharaoh tutankhamun: loi nguyen chet choc… hinh anh 1
Howard Carter (phải) và Carnavon (trái) là hai trong số nhiều nạn nhân của “lời nguyền Tutankhamun”.
Có thể nói, cả cuộc đời Tutankhamun là một chuỗi những bí ẩn, mà cho đến nay chưa ai có thể làm sáng tỏ. Bắt đầu từ việc đưa ra ánh sáng những mưu đồ trong hoàng tộc bao quanh vị Pharaoh trẻ tuổi.
Sự kiện Tutankhamun lên ngôi trị vì khi chưa tròn 10 tuổi, theo các nhà nghiên cứu, thực chất là do bàn tay thâu tóm và “múa rối” của tên quân sư gian trá Ay từng phụng sự Akhenaten. Vua Tut lúc đó chỉ mới là một đứa trẻ và Ay đã khống chế ông nhằm thao túng bộ máy chính quyền Ai Cập, từ đó chia cắt đất nước.
Sau tang lễ của vua Tut, Ay đã kết hôn với vợ ông là Ankhsenamun và lên ngôi trở thành Pharaoh. Sự “trùng hợp” đến lạ thường này làm nảy sinh hoài nghi rằng liệu có phải chính Ay đứng sau màn kịch “thao túng” Tutankhamun trẻ tuổi, để rồi ra tay sát hại ông, và sau cùng đoạt quyền cai trị Ai Cập?
Trên thực tế, xác ướp Pharaoh Tutankhamun đã được nghiên cứu trực tiếp nhiều lần nhằm xác định chính xác nguyên nhân cái chết của ông.
Trong đó, phát hiện quan trọng hơn cả là mảnh xương vỡ trên sọ của Tutankhamun thông qua chụp X-quang vào năm 1968, từ đó bắt đầu xuất hiện tin đồn vị Pharaoh trẻ này bị giết hại. Tuy nhiên, gần đây, giới nghiên cứu đã xác định rằng chấn thương trên hộp sọ xảy ra sau khi chết, có thể là trong quá trình ướp xác hoặc do sự khai quật của các nhà khảo cổ.
Điều khó hiểu là, chụp cắt lớp cho thấy xương đùi trái của Tutankhamun bị gãy, có lưu dấu vết của dung dịch ướp xác. Giả thuyết mới được đưa ra là: Tutankhamun phải chịu đựng vết thương không thể lành, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng máu nặng và cuối cùng buộc phải chấp nhận cái chết.
Trong khi đó, một số kết quả nghiên cứu khác lại khẳng định Tutankhamun đã bị sốt rét nặng và mắc rất nhiều bệnh di truyền khi còn sống nên không thể “thọ” quá 20 tuổi. Điều ngạc nhiên là, theo kết quả chụp cắt lớp, một chân của Tutankhamun bị gẫy và xương sống của vị vua trẻ bị cong vẹo nghiêm trọng.
Có vẻ như Tutankhamun không hề tráng kiện, mà vị Pharaoh này có thân thể gầy gò, chân phải thiếu ngón, chân trái dị dạng, và đi lại phải dựa vào gậy.
Một bí ẩn mới cần được giải đáp: điều gì đã khiến một chàng trai mới 18 tuổi phải chịu những dị tật này? Kết quả phân tích ADN trên hài cốt của vua Tut và họ hàng đã gây sốc dư luận.
Theo đó, sự ra đời của vị Pharaoh có thể là kết quả của mối tình loạn luân giữa Akhenaten với một trong các người chị.
Ở vào thời điểm đó, giao phối cận huyết đã lan tràn rộng rãi trong các hoàng gia Ai Cập cổ đại khi những người tự coi mình là hậu duệ của các vị thần và mong muốn duy trì dòng máu tinh khiết.
Từ đây lại xuất hiện một nghi vấn khó hiểu: ai mới thực sự là mẹ của vị Pharaoh này? Tutankhamun ban đầu tên là Tutankhaten, có nghĩa “hiện thân của Aten”, sau đó đổi tên thành Tutankhamun có nghĩa là “hiện thân của Amun” - người trị vì thành Heliopolis vùng thượng Ai Cập - khi cha ông qua đời.
Một số nhà nghiên cứu tin rằng, Tutankhamun là con ruột của Akhenaten và nữ hoàng Nefertiti, trong khi xuất hiện một số quan điểm khẳng định vợ hai Kiya của Akhenaten mới là người hạ sinh Tutankhamun. Các phân tích ADN trên một số xác ướp được tìm thấy trong Thung lũng của các vị vua Ai Cập đã chỉ rõ vị trí ngôi mộ của cha mẹ Tutankhamun, xong vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn danh tính. Chỉ biết rằng, những xác ướp này là những họ hàng rất gần của vua Tut.
Lời nguyền chết chóc
Câu chuyện về Tutankhamun càng trở nên hấp dẫn, không chỉ bởi những đồn đoán không ngừng sau cái chết bí ẩn của ông, mà còn xuất phát từ chính việc khai quật lăng mộ vị Pharaoh này.
 cai chet bi an cua pharaoh tutankhamun: loi nguyen chet choc… hinh anh 2
Hầm mộ bị khai quật là động thái “đánh thức giấc ngủ dài” của Pharaoh Tutankhamun và khởi động một loạt lời nguyền chết chóc.
Trong khi các nhà khoa học “lao tâm khổ tứ” đi tìm sự thật về cái chết của vị Pharaoh trẻ tuổi thì cũng là lúc xảy ra hàng loạt những hiện tượng kỳ quái và những cái chết của những người có liên quan tới khu hầm mộ Tutankhamun.
Truyền thuyết kể rằng hầm mộ bị khai quật là động thái “đánh thức giấc ngủ dài” của Pharaoh Tutankhamun và khởi động một lời nguyền chết chóc giáng lên những người có liên quan vì đã “xâm phạm giấc ngủ của Ngài”, rằng “bất cứ kẻ nào vào mộ với tâm hồn đen tối, Ngài sẽ bóp cổ hắn như bóp nát một con chim”.
Câu chuyện bắt đầu với nhà khảo cổ học Howard Carter – người dẫn đầu đoàn khảo cổ phát hiện ra ngôi mộ của vua Tut vào ngày 4-11-1929. Đây là sự kiện gây chấn động thời bấy giờ, tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực khảo cổ học.
Thế nhưng, vào đúng ngày tìm thấy lăng mộ, Howard trở về nhà và nhận ra rằng con chim hoàng yến của ông đã bị rắn hổ mang ăn thịt. Với người Ai Cập, rắn hổ mang được coi là biểu tượng của người canh giữ lăng mộ.
Sau đó, “lời nguyền Tutankhamun” lại ứng nghiệm với Carnavon - nhà tài trợ cho cuộc khai quật hầm mộ khi ông qua đời vì một vết muỗi cắn.
Một điều trùng hợp đáng sợ là, hai ngày sau khi Carnavon qua đời, xác ướp Tutankhamun được kiểm tra và các nhà nghiên cứu đã phát hiện một vết đỏ ở vị trí tương tự vết muỗi cắn của Carnavon trên khuôn mặt vị vua trẻ.
“Lời nguyền Tutankhamun” tiếp tục “ám” nhà khảo cổ học Arthur Mace thuộc nhóm nghiên cứu khai quật lăng mộ. Ông rơi vào trạng thái hôn mê rồi qua đời mà không rõ nguyên nhân. Những ngày tiếp đó, một chuỗi những cái chết bí hiểm tiếp tục phủ bóng đen lên dự án của Howard Carter.
Trong suốt những năm từ 1923 tới 1934, ở London (Anh) rộ lên câu chuyện về lời nguyền liên quan tới xác ướp của một vị Pharaoh Ai Cập cổ đại trẻ tuổi do nhà khảo cổ Howard Carter khai quật.
Cụ thể, hơn 20 người liên quan đến việc khai quật hầm mộ của Pharaoh Tutankhamun đều chết một cách hết sức kỳ lạ và bí ẩn trong những năm sau đó.
Nhân vật chính Howard Carter - người trực tiếp mở cửa lăng mộ - sau đúng một thập kỷ đã qua đời vào ngày 2.3.1939 do chứng ung thư hạch quái ác.
Tuy nhiên, lời nguyền Tutnakhanmun còn tiếp diễn và xảy ra với những người quấy nhiễu lăng mộ và xác ướp trong nhiều thập kỷ sau. Năm 1972, bảo tàng Anh tiếp nhận kho báu trong lăng mộ vua Tutankhanmun để trưng bày.
Giám đốc ban di sản là tiến sĩ Gamal Mehrez đã cười nhạo “lời nguyền Tutankhamun” và nói rằng tất cả những cái chết và bất hạnh của những người liên quan tới lăng mộ chỉ là sự “trùng hợp ngẫu nhiên”.
Ngay sau đó, khi đang giám sát việc đóng gói các hiện vật được chuyển tới bảo tàng, ông đã qua đời một cách bí hiểm. Ngay cả những thành viên của phi hành đoàn trên chuyến bay chở những cổ vật Tutankhamun cũng gặp những điều không may.
Đơn cử như kỹ sư hàng không Ken Parkinson bị liên tiếp những cơn đau tim định kỳ hàng năm vào đúng ngày chuyến bay chở kho báu đến Anh vào năm 1972, và cuối cùng qua đời vào năm 1978.
Dù nhiều nhà khoa học cho rằng nguyên nhân dẫn đến chuỗi cái chết của những nạn nhân xấu số là do nhiều loại vi khuẩn lâu năm, hay các loại khí độc hại với nồng độ cao trong môi trường ẩm ướt của hầm mộ, nhưng vẫn có rất nhiều tranh cãi nổ ra về sức mạnh tâm linh của “lời nguyền Tutankhamun” hơn 3000 năm tuổi.
Một số nhà nghiên cứu còn nhận định, lời nguyền thực chất là một chiến thuật đánh vào tâm lý con người của người Ai Cập.
Theo đó, những cái chết đáng ngờ và nỗi bất hạnh khủng khiếp kia có thể do các vị quan tư tế tạo ra để bảo vệ lăng mộ của vua Tut. Nhiều cá nhân hoài nghi về sự linh ứng của lời nguyền chết chóc khi chỉ ra rằng chỉ có vài người đột ngột chết một cách đáng ngờ, trong khi đó những người còn lại qua đời vì tuổi già hay bệnh nan y.
Thậm chí có nhiều cá nhân vẫn sống khỏe mạnh. Tuy vậy, dù có bất kỳ suy luận nào đi chăng nữa thì “lời nguyền Tutankhamun” vẫn là một bài toán “hóc búa” mà cả thế giới truy tìm suốt gần 100 năm qua.
Theo Việt Dũng (Công An Nhân Dân)

Người vợ bất hạnh của pharaoh Tutankhamun được chôn cất ở đâu?

Các nhà khảo cổ tin rằng sắp tìm ra nơi yên nghỉ của Nữ hoàng Ankhesenamun - vợ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun khi thực hiện cuộc khai quật tại một khu vực quan trọng bên trong Thung lũng các vị Vua. Theo đó, cuộc đời người phụ nữ quyền lực này sẽ được giải mã.

  
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 1
Trong thời gian qua, các chuyên gia, nhà khảo cổ cố gắng giải mã bí ẩn về nơi yên nghỉ của Nữ hoàng Ankhesenamun - vợ của pharaoh Ai Cập Tutankhamun.
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 2
Chuyên gia mới thông tin rất có thể ngôi mộ cổ của vị Nữ hoàng Ai Cập trên sắp được tìm thấy.
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 3
Cụ thể, từ tháng 1.2018, tiến sĩ Zahi Hawass - nhà khảo cổ học nổi tiếng tại Ai Cập đã cùng hơn 100 công nhân tiếp cận một khu vực phía Tây hoang sơ ở Thung lũng các vị Vua.
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 4
Tại đây, các nhà khảo cổ đã khai quật một địa điểm được cho là lối vào ngôi mộ hoàng gia Ai Cập.
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 5
"Tín hiệu radar cho thấy có một lối đi nối từ lăng mộ ở độ sâu 5m. Đây cũng được cho là lăng mộ của Ankhesenamun - vợ của pharaoh Tutankhamun", nhóm khảo cổ cho biết.
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 6
Theo tiến sĩ Zahi Hawass, khu vực phía Tây chưa được khám phá nhiều ở Thung lũng các vị Vua rất có khả năng có nhiều ngôi mộ hoàng gia chưa được phát hiện.
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 7
Theo các nhà sử học, Nữ hoàng Ankhesenamun có cuộc đời đầy bi kịch khi lần lượt kết hôn với cha, ông nội và người anh cùng cha khác mẹ là pharaoh Ai Cập Tutankhamun.
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 8
Kênh Discovery là đơn vị tài trợ cho dự án nghiên cứu lần này và sẽ thực hiện quay phim tài liệu độc quyền về cuộc khai quật trên trước khi công bố vào cuối năm nay.
 nguoi vo bat hanh cua pharaoh tutankhamun duoc chon cat o dau? hinh anh 9
Nếu như thực sự tìm thấy nơi Nữ hoàng Ankhesenamun yên nghỉ tại địa điểm khảo cổ trên thì đây sẽ là một phát hiện quan trọng bởi vì thông tin về bà đã biến mất một cách bí ẩn trong các tài liệu lịch sử.
Theo Tâm Anh (Kiến Thức)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét