Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN 25

(ĐC sưu tầm trên NET)

Khung hình ám ảnh về nạn đói ở Châu Phi

(Tin tức giải trí) - Ngày 27/7/2014 vừa qua là kỉ niệm 20 năm ngày mất của phóng viên ảnh Kevin Carter, chủ nhân bức ảnh "Kền kền chờ đợi".

bức ảnh nổi tiếng nhất về nạn đói ở Châu Phi giai đoạn đầu những năm 1990. Bức ảnh đã mang tới cho tác giả giải thưởng Pilitzer cao quý nhất trong giới nhiếp ảnh, nhưng cũng là nguyên nhân cho những khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng dẫn tới việc tự tử vào ngày 27/7/1994 của Kevin Carter.
"Kền kền chờ đợi" - bức ảnh nổi tiếng nhất về nạn đói ở Châu Phi
Phóng viên ảnh đã quá cố Kevin Carter - chủ nhân bức ảnh "Kền kền chờ đợi"
Nhân sự kiện trên, hãy cùng Depplus nhìn lại những hình ảnh gây nhiều ám ảnh về nạn đói tại Đông Phi năm 2011, nạn đói tồi tệ nhất trong suốt 25 năm tại khu vực này, nguyên nhân gây nên cái chết cho hàng trăm nghìn người, chủ yếu là trẻ em.
Châu Phi nói chung và khu vực Đông Phi nói riêng luôn phải hứng chịu những hậu quả to lớn từ điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt và kinh tế chậm phát triển. Một trong những hậu quả trầm trọng nhất mà người dân nơi đây phải gánh chịu là nạn đói. Thiếu lương thực luôn là nỗi ám ảnh với bất kì người dân nào tại khu vực có mức sống khó khăn bậc nhất trên thế giới này.
Những ngày hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm lịch sử đã ảnh hưởng tới hơn 11 triệu người dân tại Đông Phi. Các trại tị nạn đông đúc ở Kenya và Ethiopia trong thời kì cao điểm tiếp nhận tới 3.000 người tị nạn mỗi ngày. Các gia đình tới đây những mong chạy trốn khỏi nạn đói tại các vùng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh tàn phá. Nhiều người thậm chí không thể sống sót trong các cuộc di cư tới các trại tị nạn bởi những nhu yếu phẩm cần thiết như thức ăn và nước uống đều không được đảm bảo.
Các quan chức quốc tế đã cảnh báo, 800.000 đứa trẻ có thể chết vì suy dinh dưỡng trên khắp các quốc gia Đông Phi như Somalia, Ethiopia, Eritrea, và Kenya. Dưới đây là một số hình ảnh đau lòng về nạn đói đang gieo rắc nỗi khốn cùng lên người dân các quốc gia này.
Mihag Gedi Farah, em bé 7 tháng tuổi bị suy dinh dưỡng nặng với trọng lượng chỉ đạt khoảng 3.4 kg trong vòng tay mẹ tại một bệnh viện dã chiến cảu Ủy ban cứu hộ quốc tế tại tại thị trấn Dadaab, Kenya.
Phụ nữ và trẻ em chống chọi trong một cơn bão cát nhỏ khi đang trên đường tìm nước cho gia đình. Nhiều vùng rộng lớn ở phía Đông châu Phi, bao gồm Kenya và Ethiopia đã bị ảnh hưởng bởi nhiều năn hạn hán nghiêm trọng. Dân cư khu vực miền nam Somalia đã phải hứng chịu hậu quả bi thảm của nạn đói tồi tệ nhất trong 20 năm qua.
Kadija Ibrahim Yousef, 67 tuổi, một người tị nạn Somali trong túp lều tạm bợ của mình tại trại tị nạn Hagadera.
Một bà mẹ đang được kiểm tra các dấu hiệu suy dinh dưỡng tại một trung tâm y tế gần Lodwar, Turkana, Kenya.
Một cậu bé tị nạn Somalia thu nhặt củi ở vùng ngoại ô của trại tị nạn Ifo, Kenya.
Một nhân viên cứu trợ sử dụng iPad bức ảnh xác chết thối rữa của một con bò tại Wajir, gần biên giới Kenya-Somalia.
Hàng ngày vẫn có rất nhiều người tị nạn Somalia mới tới các trại tị nạn Ifo.
Cô Nado Mahad Abdilli dựng nơi trú ẩn tạm thời cho gia đình mình tại Ifo 2, khu vực dành cho việc mở rộng trại tị nạn nhưng chưa được sự chấp thuận của chính phủ Kenya.
Người đàn ông Somali mang một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, dưới sự hướng dẫn của một Phái đoàn Liên minh Hoà bình châu Phi tại Somalia (Amisom) từ một trại dành cho người di tản đến trụ sở hoạt động gìn giữ hòa bình nhập viện để điều trị y tế khẩn cấp.
Người tị nạn Somalia chờ đợi trong khu vực đăng ký của trại tị nạn Dagahaley.
Hộp thực phẩm đã qua sử dụng nằm xếp chồng lên nhau gần một bệnh viện dã chiến của Ủy ban quốc tế cứu hộ, IRC, tại thị trấn Dadaab, Kenya.
Trẻ em tị nạn đi qua gia súc gầy mòn trong vùng ngoại ô của trại tị nạn Dagahaley.
Cơ thể một em nhỏ 4 tuổi người Somalia chết bởi suy dinh dưỡng được tắm rửa lần cuối trước khi tiến hành nghi lễ chôn cất truyền thống tại trại tị nạn Ifo. Các bác sĩ đã không thể cứu em sau 4 ngày điều trị chứng tiêu chảy. Em tử vong vì mất nước quá nhiều.
Một người tị nạn Somali đưa đàn dê qua trại tị nạn Ifo.
Abdirisak Mursal, 3 tuổi, một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng từ miền nam Somalia, được điều trị tại bệnh viện Banadir ở Mogadishu. Hạn hán tồi tệ ở Đông Phi đã gây ra cuộc khủng hoảng lương thực trầm trọng và tỉ lệ suy dinh dưỡng ở mức đáng báo động.
Cậu bé trong một gia đình 15 người chống chọi trong gió bụi, khi gia đình cậu thực hiện cuộc hành trình 5 ngày để tới trại tị nạn. Họ cũng mất 2 đêm ngủ ngoài trời, dưới gốc cây trước khi nhận được sự chấp thuận vào trại tị nạn.
Một người tị nạn Somalia đào một nhà vệ sinh ở vùng ngoại ô của trại tị nạn Ifo tại Dadaab, Kenya.
Một người phụ nữ Somali chờ đợi để được đăng ký như một người tị nạn Dagahaley tại Camp, bên ngoài Dadaab, Kenya.
Eden Salaad, 4 tuổi mải miết tìm mẹ khi đang được tắm rửa trong một chiếc chậu vỡ tại bệnh viện Medecins Sans Frontieres, nơi Eden đang được điều trị suy dinh dưỡng.
Một đứa trẻ khác đang chờ đợi được điều trị tại bệnh viện Medecins Sans Frontieres, tại thị trấn Dadaab, Kenya.
Người tị nạn Somalia nhận ngũ cốc và dầu ăn từ Tổ chức Hợp tác Hồi giáo OIC, phía Nam thủ đô Mogadishu của Somalia.
Trẻ tị nạn Somali mới đến đang chờ kiểm tra y tế tại các trại tị nạn Dadaab. Các cơ quan viện trợ không thể hỗ trợ được nhiều cho người dân Somalia, bởi quân nổi dậy đã kiểm soát phần lớn các khu vực.
Một người phụ nữ tị nạn Somali giữ chặt khẩu phần ăn của mình là một chiếc bánh quy cao năng lượng ở lối vào khu vực đăng ký của trại tị nạn Ifo tại Dadaab, Kenya.
Một người đàn ông ngồi trước nơi trú ẩn tạm thời của mình tại một trại dành cho người di tản ở Somalia Mogadishu.
Cô Suldana Mohamed 28 tuổi và có 6 người con, 3 trong số đó không được đi học. Họ nhận được trợ cấp 1 bữa ăn 1 ngày tại trại tị nạn.
Bác sỹ Somali thăm khám cho một trẻ suy dinh dưỡng tại bệnh viện Banadir ở Mogadishu.

Phóng to
Bác sỹ không thể cứu được đứa trẻ, người mẹ là một phụ nữ Somali khóc ròng bên đứa con đã chết vì suy dinh dưỡng của mình.
(DPL)

Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí

00:00:15 13/01/2013

Khi đổ thức ăn thừa đi, bạn có nghĩ, rất nhiều người đang cần nó để sinh tồn?

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày, bạn có nhớ mình đã bỏ đi bao nhiêu thức ăn không? Có thể lượng thức ăn bỏ phí trong một bữa không đáng kể nhưng khi nhiều người trên thế giới cũng như bạn, thì vô tình một lượng lớn thực phẩm đã bị bỏ đi. Trong khi đó, ở nơi nào đó trên thế giới, vẫn còn những em nhỏ đang cần lắm một bát cơm.

Từ tình trạng lãng phí thức ăn…

Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 1

Theo thống kê năm 2012, trung bình, con người đã lãng phí tới khoảng 40% lượng lương thực và thực phẩm trong quá trình vận chuyển từ trang trại tới bàn ăn. Nếu tính tất cả lại thì tổng lượng thực phẩm lãng phí lên tới 1,3 triệu tấn mỗi năm.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 2

Đáng ngạc nhiên hơn là tỉ lệ lãng phí thức ăn ở những nước nghèo với nước giàu là tương đương nhau. Nguyên nhân là vì ở các nước kém phát triển, điều kiện thu hoạch, bảo quản và vận chuyển không tốt. Do đó, ở rất nhiều công đoạn, thức ăn bị lãng phí vì hỏng và không thể sử dụng được.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 3
Theo thống kê của Bộ Môi trường Hồng Kông, trong năm 2009, người Hồng Kông thải trung bình hơn 8.900 tấn rác thải rắn mỗi ngày, trong đó khoảng 3.200 tấn (chiếm 37%) là thức ăn thừa. Điều đó cũng có nghĩa, một người ở đây vứt đi khoảng 0,5kg thức ăn mỗi ngày.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 4
Một điều tra của tổ chức môi trường "Người bạn của Trái đất" phát hiện ra rằng, mỗi bữa tiệc cưới thải ra khoảng 105kg thức ăn thừa, trong đó có những món ăn không hề được thực khách đụng đũa vào. 

Michelle Au - một quan chức của tổ chức nói trên cho biết, số thức ăn đó có thể đủ cho khoảng 200 trẻ em đang bị đói.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 5
Ước tính khoảng 1/3 lượng thực phẩm được các hộ gia đình mua về mỗi năm được đổ vào thùng rác và việc lãng phí thức ăn càng tệ hơn vào các mùa lễ hội như năm mới, Giáng sinh…

Điển hình như người dân Úc, mỗi năm, nước này mất khoảng 5,2 tỷ đô Úc (khoảng 74.360 tỷ VNĐ) cho thức ăn thừa, nhiều hơn cả ngân sách chi tiêu cho quốc phòng trong nước năm 2012.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 6
Ở Mỹ, Canada, Australia và New Zealand, trung bình người dân lãng phí khoảng 50% lượng hải sản, 38% các loại ngũ cốc, 22% thịt và 20% sữa mỗi năm.

Riêng Mỹ, thực phẩm lãng phí chiếm tỉ lệ cao nhất trong rác thải ở thành phố. Việc tiêu hủy thức ăn thừa chiếm khoảng ¼ lượng khí thải metan.

Ví dụ: Ở chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, khoai tây chiên và bánh kẹp chưa kịp bán hết phải bỏ đi lần lượt trong vòng 7 phút và 20 phút. Khoảng 10% thức ăn nhanh phải bỏ đi sau khi chế biến cũng đóng góp thêm vào tình trạng lãng phí thức ăn.


… tới nạn đói đe dọa loài người…

Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 7

Trong lúc đó, phần còn lại của thế giới đang bị nạn đói bao vây và đẩy tới bờ vực sống - chết. Theo thống kê, năm 2012, trên hành tinh có khoảng 870 triệu người đang chịu cảnh sống trong đói nghèo, không có đủ thức ăn.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 8
Nghiên cứu của Tổ chức Lương thực Thế giới (FAO) cho thấy, các nước ở thế giới thứ 3 và đặc biệt là châu Phi chính là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nạn đói. Đây cũng là nhà của khoảng 30% người đói kinh niên trên Trái đất.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 9
Theo thông tin từ Liên Hợp Quốc, năm 2011 có khoảng 12 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng lương thực tại vùng Sừng châu Phi (bao gồm các nước như Somalia, Kenya, Ethiopia, Djibouti…) với tỷ lệ người suy dinh dưỡng và trẻ em tử vong cao đáng kinh ngạc.

Nguyên nhân là do nạn hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm trở lại đây ở khu vực châu Phi diễn ra trước đó. Somalia là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Mỗi ngày có khoảng 4.000 người buộc phải di dời khỏi đất nước này và trở thành người tị nạn ở Kenya và Ethiopia.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 10
Từ tháng 6/2010 số người trên thế giới sống dưới mức nghèo khổ (dưới 26.000 VNĐ/ngày) đã tăng lên đến 44 triệu người.

Giá cả lương thực, thực phẩm tăng cao đã kích động nhiều cuộc biểu tình ở Bắc Phi và Trung Đông. Đây là kết quả tất yếu của việc thiếu lương thực thực phẩm nghiêm trọng gây nên.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 11
Nguy hiểm hơn, đối với mỗi cá nhân, không đủ thức ăn là nguyên nhân khiến cơ thể suy kiệt, mất dần sức đề kháng chống chọi với bệnh tật. 


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 12

Mỗi năm, khoảng 8 triệu người ra đi vì các căn bệnh như AIDS, lao, phong… trong đó suy dinh dưỡng và cái đói góp phần không nhỏ.


Những hình ảnh giật mình về nạn đói và sự lãng phí 13
Nghị viện châu Âu đã lấy năm 2014 là "Năm châu Âu chống lãng phí thực phẩm’" và quyết tâm giảm 50% lượng thức ăn thừa vào năm 2020. 

Quãng đường vận chuyển thức ăn từ trang trại tới bàn ăn qua rất nhiều công đoạn kém hiệu quả trong khi chúng ta có thể cải thiện các khâu này mà không tốn mấy công sức và con người cần phải làm điều đó.

Lãng phí thức ăn chính là tiếp tay giết chết đồng loại. Chúng ta hãy sống sao cho người khác cùng sống, cần biết tiết kiệm và trân trọng những gì mình đang có.
* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo của các nguồn: CreativeGreed, RadioAustralia, Wikipedia...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét