Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

BẠN BIẾT CHƯA? 15

(ĐC sưu tầm trên NET)

12 việc không nên làm ngay sau bữa trưa

PN - Sau mỗi bữa ăn, đặc biệt là bữa trưa, hệ tiêu hóa thường trở nên nhạy cảm, mọi việc làm gián đoạn quá trình tiêu hóa trong thời điểm này có thể gây bất lợi cho sức khỏe. Bạn cần tránh thực hiện 12 việc dưới đây.
1. Đánh răng. Nếu bạn đánh răng ngay sau khi ăn, sẽ khiến men răng dễ bị mòn.
2. Uống nhiều nước. Một điều nữa cần tránh sau khi ăn là uống nhiều nước, vì như thế sẽ làm gián đoạn quá trình tiêu hóa, có thể gây khó chịu ở dạ dày.
 
Sau bữa trưa không nên uống nhiều nước. Ảnh minh họa: Internet
3. Lái xe. Quá trình tiêu hóa sau khi ăn đòi hỏi một lưu lượng lớn máu ở hệ tiêu hóa, khiến lượng máu tới não bị sụt giảm. Do đó nếu bạn lái xe ngay sau bữa ăn sẽ dễ bị buồn ngủ, tăng nguy cơ gây tai nạn.
4. Tắm. Nếu bạn tắm ngay sau khi ăn trưa, lưu lượng máu sẽ dồn về tay, chân và các cơ bắp, khiến lượng máu đến dạ dày bị giảm sút. Tình trạng này sẽ khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm, làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi.
5. Ăn trái cây. Một trong những điều không nên làm sau bữa ăn là ăn trái cây, vì dễ bị đầy hơi dạ dày.
6. Đi nằm ngay. Đi nằm nghỉ ngay sau khi ăn trưa sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa.
7. Uống trà. Lá trà có chứa axít, có thể gây cản trở quá trình tiêu hóa protein trong thực phẩm.
8. Đi bộ. Cơ thể vận động sau khi ăn sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng.
 
9. Hút thuốc. Quá trình tuần hoàn máu trong hệ tiêu hóa diễn ra rất cao sau khi ăn. Vì thế, khi bạn hút thuốc, các thành phần độc hại từ khói thuốc dễ hấp thụ vào cơ thể, dẫn đến làm tăng nguy cơ gây tổn hại cho phổi và thận.
10. Tập thể dục. Nếu bạn tập thể dục ngay sau khi ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể do lưu lượng máu đến hệ tiêu hóa bị giảm sút.
11. Bơi lội. Việc bơi lội sau khi ăn trưa sẽ làm suy giảm khả năng tiêu hóa, có thể gây nên cảm giác buồn nôn.
12. Leo cầu thang. Đi cầu thang sau khi ăn làm sụt giảm lượng dịch tiêu hóa tiết ra trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
Lưu ý: Các chuyên gia khuyến cáo, sau mỗi bữa ăn, tốt nhất là ngồi nghỉ ngơi và thư giãn trong vòng ít nhất từ 15 - 20 phút.
 N.N. (Theo Boldsky)

Những việc không nên làm sau bữa tối

PNO - Hệ thống tiêu hóa của cơ thể được thiết kế để “xử lý” hầu hết mọi thứ chúng ta đã ăn và hấp thu dưỡng chất từ thức ăn. Tuy nhiên, một số thói quen, có cả tốt lẫn xấu, có thể can thiệp vào hoạt động tiêu hóa, khiến các cơ quan này không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được giao. Tùy theo thể chất và sự nhạy cảm của mỗi người mà những hậu quả có thể xảy ra sẽ khác nhau.
     
    Sau bữa ăn tối, nên tránh vận động để không ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.  Ảnh minh họa: internet 
    Để giữ gìn sức khỏe và đảm bảo cho hệ tiêu hóa phát huy hết công suất hoạt động, bạn nên tránh làm những việc được liệt kê dưới đây sau khi đã dùng xong bữa tối.
    1. Ăn trái cây
     
    Ai cũng hiểu rõ ăn trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng thói quen dùng trái cây như một món tráng miệng sau bữa ăn tối có thể gây đầy bụng. Hơn nữa, so với các loại thức ăn khác, trái cây cần nhiều thời gian hơn để được tiêu hóa hoàn toàn và hấp thu vào ruột. Vì vậy, thói quen này có thể làm chậm quá trình phân hủy và gây rối loạn tiêu hóa.
    2. Đi dạo
     
    Nhiều người vẫn nghĩ đi dạo sau bữa ăn sẽ giúp dễ tiêu. Trên thực tế, việc đi dạo ngay khi vừa ăn xong sẽ trì hoãn quá trình tiêu hóa khi máu lưu thông trực tiếp xuống tay, chân… khiến cơ thể không hấp thu hiệu quả các dưỡng chất từ thức ăn. Rất nhiều người đã bị đau bao tử, chóng mặt… mà không hề biết rằng nguyên nhân là do thường xuyên đi dạo sau khi ăn xong bữa tối.
    3. Uống nhiều nước
     
    Uống nhiều nước là một thói quen tốt nhưng tiêu thụ quá nhiều nước ngay sau bữa ăn có thể gây hại cho quá trình tiêu hóa. Đây là nguyên nhân làm suy giảm lượng mật và a-xít, vốn rất cần thiết, để cơ thể tiêu hóa được thức ăn.

    4. Đánh răng
     
    Nếu muốn đánh răng, bạn nên chờ ít nhất là 30 phút sau khi ăn tối xong. Đánh răng ngay sau khi bữa tối vừa kết thúc có thể làm bong tróc lớp men răng, một trong những yếu tố gây hại cho “sức khỏe” của răng.
    5. Uống trà
     
    Những người nghiện nước trà luôn có thói quen uống loại nước này sau khi ăn xong. Đây cũng là một thói quen không có lợi cho cơ thể. Chất polyphenol trong trà sẽ ngăn cản cơ thể hấp thu chất sắt từ thức ăn. Ngoài ra, lượng a-xít trong trà sẽ “quấy nhiễu” quá trình tiêu hóa protein.
    6. Tắm
     
    Tắm ngay sau khi ăn sẽ làm giảm lượng máu tập trung xung quanh bao tử, khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả hơn. Vì vậy để hạn chế tình trạng máu lưu thông trực tiếp đến các bộ phận phía dưới của cơ thể sau khi vừa ăn xong, bạn không nên đi tắm ngay.
    7. Hút thuốc lá
     
    Sau khi ăn xong, những người nghiện thuốc lá thường thích hút 1 điếu thuốc. Tác hại của điếu thuốc lá sau bữa tối này tương đương với 10 điếu thuốc được hút trong những thời điểm khác. Lý do là vì chúng kích thích lượng máu lưu thông đến hệ thống tiêu hóa nhiều hơn mức cần thiết. Vì vậy, những thành phần có hại trong thuốc lá sẽ được hấp thu vào cơ thể với tốc độ nhanh và tỷ lệ cao hơn so với bình thường.
    8. Lái xe
     
    Quá trình tiêu hóa thức ăn đòi hỏi lượng máu lưu thông đến bao tử nhiều hơn trong khi đó việc lái xe lại làm giảm lượng máu lưu thông lên não và có thể làm bạn mất tập trung. Hơn nữa, sau khi ăn tối xong, bạn rất dễ có cảm giác buồn ngủ. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi ít nhất là một tiếng rồi mới lái xe.
    9. Tập thể dục
     
    Những người quá bận rộn thường có xu hướng tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi sau bữa ăn tối để tập thể dục. Đây rõ ràng là một thói quen không tốt cho sức khỏe vì việc tập luyện có thể làm suy giảm lượng máu lưu thông ở đường tiêu hóa, khiến cho quá trình trao đổi chất bị suy yếu.
    10. Đi ngủ
     
    Bạn không nên đi ngủ ngay khi vừa mới ăn tối xong vì chúng có thể gây đầy hơi và khó tiêu. Thói quen này nếu kéo dài còn có thể là nguyên nhân làm bạn bị tăng cân. Vì vậy, cách tốt nhất là nên thư giãn, nghỉ ngơi khoảng một tiếng để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả.
    HỒNG XUÂN (Theo Stylecraze.com)

    Mẹo ăn khuya không tăng cân

    PNCN - Những người tránh ăn khuya vì sợ tăng cân xem ra khá vất vả để giữ nguyên tắc này vào mùa World Cup. Bụng sôi “ầm ầm” làm mất đi khí thế cổ động mà lại khó ngủ sau khi xem xong trận đấu. cách nào để ăn khuya mà không sợ bị lên cân, lại thưởng thức trọn vẹn những trận bóng đá hấp dẫn?
       
       1. Thời điểm ăn
      Thật ra, việc tăng cân không hoàn toàn phụ thuộc vào thời điểm ban ngày hay ban đêm, mà tùy thuộc vào tổng lượng calorie được nạp vào cơ thể và lượng calorie bị tiêu hao. Tuy nhiên, do ăn khuya nhưng ít vận động nên cần cách một khoảng thời gian trước khi ngủ để cơ thể kịp tiêu hao năng lượng. Vì thế, hãy ăn trước khi “dự định” đi ngủ khoảng một giờ, không nên ăn xong đi ngủ ngay.
      2. Khẩu phần ăn
      Tránh ăn quá no, giúp dễ tiêu hóa, bụng không bị óc ách gây khó ngủ. Đừng đợi đến khi quá đói mới ăn vì sẽ làm khẩu phần ăn bị tăng nhiều hơn dự kiến. Ngoài ra, nếu vừa xem ti vi vừa ăn thì cũng dễ bị vượt quá khẩu phần, nên múc ra tô hoặc đĩa lượng thức ăn vừa đủ.
      3. Loại thực phẩm
      Thay vì chọn những thức ăn nhiều tinh bột, chất béo, đường hay thức ăn chế biến sẵn nhiều năng lượng, hãy dùng những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất xơ như rau cải, trái cây, dùng chất đạm không béo như cá, hải sản để giúp cơ thể “ăn ít no lâu” mà vẫn duy trì cân nặng.
      4. Ăn có “kế hoạch”
      Nếu buồn miệng, ăn ít sô cô la đen hoặc nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn hạn chế ăn vặt. Nếu có nhu cầu ăn khuya, hãy chia nhỏ bữa ăn bằng cách ăn ít hơn vào bữa cơm tối và phần còn lại “để dành” ăn bữa khuya. Thức ăn cũng nên chuẩn bị sẵn để rút ngắn thời gian chế biến, khi cần ăn có ngay, nếu không bạn dễ cảm thấy lười nên vơ đại thức ăn nào đó không phù hợp, gây tăng cân.
      5. Những loại thực phẩm nên dùng
      - Các loại đậu: đậu là nguồn cung cấp protein dồi dào, chứa nhiều xơ, đa dạng trong chế biến, giúp no lâu.
      - Các loại hạt: hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ, hạt điều… vừa giàu chất chống oxy hóa, vừa nhiều chất xơ khiến no lâu. Ngoài ra, còn giúp điều hòa lượng đường trong máu và sản xuất hormone hạn chế sự thèm ăn.
      - Xúp: bắt đầu bằng chén xúp khiến bạn mau no và ăn ít thức ăn hơn, tuy nhiên lưu ý không dùng xúp chứa kem hoặc bơ.
      - Rau củ và trái cây: chứa nhiều nước, vitamin, khoáng chất và chất xơ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, ăn khuya thì cần hạn chế trái cây chua và rau củ tươi, hãy nấu chín hoặc dùng bột rau quả thay thế. Chuối, táo, nho, bắp, khoai lang là những thực phẩm lý tưởng.
      - Sữa: sữa cung cấp tryptophan, một axít amin giúp ngủ ngon, ngoài ra trong sữa còn chứa canxi và vitamin D tăng cường sức khỏe cho xương. Bên cạnh đó, những sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai cũng tốt cho sức khỏe nhưng nên chọn loại không béo.
      - Nước: khát nước thường cũng gây ra cơn đói giả, vì vậy nên uống một hoặc hai ly nước lọc để giảm khát và dịu cảm giác đói bụng, đợi khoảng 10 phút nếu bụng vẫn cồn cào thì mới ăn thêm thức ăn khác.
      - Trứng gà: trứng giàu đạm nên bổ sung nhiều dinh dưỡng nhưng lại ít calorie, ăn trứng no lâu, không làm tăng cân mà còn giúp hệ thần kinh hoạt động tốt. Cách ăn hiệu quả nhất là luộc chín.
      - Ngũ cốc nguyên hạt: ngũ cốc nguyên hạt chứa ít năng lượng nhưng lại giàu đạm và chất xơ như yến mạch, kiều mạch, gạo lứt… Có thể dùng ngũ cốc nguyên hạt dưới dạng bánh quy giòn, nhưng không chứa đường và chất bảo quản hay bánh mì ngũ cốc. Một lát bánh mì sandwich phết một ít bơ đậu phộng là sự kết hợp tuyệt vời dùng để ăn khuya.
      NGUYỄN NGOAN
      (Từ livestrong.com; md.com và sheknows.com)

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét