Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

BÍ ẨN KHOA HỌC 75/24

(ĐC sưu tầm trên NET)
                              Hồ sơ chưa giải mã - Tập 23: (Bí ẩn người băng 5000 năm tuổi)
Anh ta là mẫu vật cổ nhất, hoàn hảo nhất chúng ta có, được bảo tồn rất tốt. Anh ta tiếp tục tạo ra bộ thông tin này. Đây có thể là con người được nghiên cứu nhiều nhất trong lịch sử. Người băng - anh ta được tìm thấy trong sông băng đóng băng đã 5000 năm. Chúng ta biết gì từ anh ta? Câu chuyện của anh ta là gì? Anh ta người ở đâu? Các nhà khoa học tìm câu trả lời trong mã gen của anh. Chúng ta đang viết lại lịch sử nhân loại. Khoa học và nghệ thuật hợp lực để đưa người băng ra thế giới. 

Xác ướp 5000 năm tuổi Otzi và lời nguyền bí ẩn

  • 1 2 3 4 5 46
Các xác ướp luôn mang theo mình những bí mật. Và đôi khi, nếu vi phạm vào những điều bí mật ấy, người ta sẽ phải chịu những hậu quả khủng khiếp. “Người băng” Otzi cũng là một trong những xác ướp mang lời nguyền như vậy. Thực hư sau câu chuyện này là gì?

Người băng Otzi là ai?

Vào ngày 19/9/1991, trong khi đang tìm đường vượt qua dãy núi Otztal Alps, 2 nhà leo núi người Đức đã phát hiện ra một xác ướp được bảo quản nguyên vẹn trong băng - đây được xem là xác ướp có niên đại cổ nhất Châu Âu.
Cuộc khám nghiệm xác ướp gây tranh cãi sau đó được tiến hành tại Hauslabjoch, biên giới giữa Áo và Italy. Các nhà khoa học đã đưa ra hàng loạt giả thuyết về tuổi của xác ướp vào thời điểm tử vong, nguyên nhân tử vong, tình trạng sức khỏe… nhưng quan trọng nhất là câu hỏi: Anh ta đã làm gì giữa đỉnh núi Alps quanh năm tuyết phủ này?
Xác ướp 5000 năm tuổi Otzi và lời nguyền bí ẩn
Xác ướp Otzi được bảo quản nguyên vẹn trong băng
Còn được biết đến với biệt danh “Người băng Tyrolean”, Otzi là một xác ướp 45 tuổi. Trên người còn trang bị khá nhiều dụng cụ như rìu đá, cung tên chưa hoàn thành, túi đựng tên bằng da và một khung dạng ba-lô làm bằng gỗ thông và gỗ dẻ. Vào thời điểm đó, các nhà khoa học đã xác định một vài vật dụng của Otzi đã được sử dụng từ nhiều ngàn năm trước. Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trên xác ướp Otzi, và các nhà khảo cổ tin rằng có thể Otzi đã sống trong thời kỳ chuyển tiếp giữa thời Đồ Đồng và Đồ Đá ở Trung Âu hơn 5.000 năm trước. Các nghiên cứu về mô cơ thể của Otzi bằng phương pháp phóng xạ carbon cho thấy cái chết của ông có lẽ xảy ra vào khoảng năm 3.200 trước Công nguyên.

Thân thế của xác ướp

Khi được phát hiện, xác của Otzi rất hoàn hảo và nguyên vẹn, kể cả quần áo và vật dụng. Chính vì vậy, một cuộc tranh cãi lớn đã nổ ra giữa các nhà khoa học về thân thế của Otzi: liệu anh ta chỉ là một người chăn cừu bình thường hay là một pháp sư?
Xác ướp 5000 năm tuổi Otzi và lời nguyền bí ẩn
Mũ làm từ lông gấu và giày cỏ
Giả thuyết đầu tiên cho rằng, Otzi mang theo mình những công cụ đi săn như cung tên, mũi tên… nên chắc hẳn đây chỉ là một người chăn cừu bình thường. Các cuộc khám nghiệm chi tiết xác chết cho thấy Otzi là công dân của vùng Vinschgau phía Nam dãy Alps. Người ta cũng tìm thấy thêm một chiếc rìu đồng với tay cầm thủy tùng, túi đựng tên bằng da, đá mài, túi đựng thú săn và một vỏ kiếm.
Phấn hoa tìm thấy đã xác định ông chết vào đầu mùa thu, đó cũng phù hợp với dữ liệu thu thập được từ những di tích quần áo của Otzi. Áo choàng, xà cạp, giày được làm bằng da dê và mũ của Otzi làm từ lông gấu cùng một đôi giày cỏ. Điều này chứng tỏ có thể Otzi đã tử vong do một cơn bão đầu mùa đông trong lúc đi săn.
Xác ướp 5000 năm tuổi Otzi và lời nguyền bí ẩn
Xác ướp 5000 năm tuổi Otzi và lời nguyền bí ẩn
Công cụ tìm thấy của Otzi
Tuy nhiên, một giả thuyết khác lại cho rằng Otzi đã tìm đường lên đỉnh núi để liên lạc với các thế lực tâm linh vì ngoài các công cụ đi săn tìm được, các nhà khoa học còn tìm thấy các viên bi màu trắng và các tua da xoắn. Hơn nữa, trên xác ướp còn có một số hình xăm dẫn đến việc Otzi bị nghi ngờ có thể là một pháp sư. Vào thời xưa, những người giữ các viên đá trắng thường mang những năng lực liên kết với thế giới tâm linh. Tuy rằng giả thiết này khó đứng vững hơn, nó vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ về thân thế Otzi, và về lời nguyền kinh hoàng xác ướp này mang lại.

Lời nguyền Otzi

Sau khi xác ướp Otzi được khai quật, nó đã mang lại cái chết cho 7 người có liên quan. Đầu tiên là Rainer Henn, 64 tuổi, nhà nghiên cứu bệnh học pháp y đại học Innsbruck. Ông đã chết trong một tai nạn xe hơi khi đang trên đường đến một cuộc họp về công việc nghiên cứu của mình. Tiếp theo là Kurt Fritz, 52 tuổi, hướng dẫn viên trên núi, người được cho là đã phát hiện ra khuôn mặt Otzi lần đầu tiên, bị chết trong một trận tuyết lở. Sau đó là Rainer Holz, 47 tuổi, người đã làm một phim tài liệu về việc khai quật Ötzi đã qua đời vì một khối u não.
Xác ướp 5000 năm tuổi Otzi và lời nguyền bí ẩn
Một trong 2 nhà leo núi phát hiện xác ướp Otzi đã tử vong
Những nạn nhân tiếp theo lần lượt là Helmut Simon, 69 tuổi, nổi tiếng là cha đẻ của Otzi vì ông là một trong 2 nhà leo núi đã tìm thấy xác ướp. Ông chết do bị ngã thác. Tiếp đến là Dieter Warnecke, 45 tuổi, người đứng đầu đội cứu hộ đã tìm kiếm cơ thể của Simon, cũng qua đời vì đau tim ngay sau khi tang lễ của Simon. Chưa dừng lại ở đó, người tử vong tiếp theo là Konrad Spindler, 66 tuổi, lãnh đạo của một nhóm nhà khoa học đã kiểm tra xác Otzi tại Innsbruck, Áo. Cuối cùng là ông Tom Loy, 63 tuổi, nhà khảo cổ học phân tử, người đã có nhứng khám phá đáng chú ý về quần áo và vũ khí của Ötzi, chết vì một căn bệnh máu di truyền. Lần lượt những người liên quan tới Otzi đều ra đi nhanh chóng không một lời giải đáp.
Hiện nay, xác ướp Otzi đang được bảo quản tại Bảo tàng South Tyrol. Các nhà khoa học hy vọng sẽ lấy được mẫu DNA của Otzi để tìm ra những “họ hàng” thời hiện đại của xác ướp trong băng bí ẩn này.
Cập nhật: 12/01/2018 Theo ANTĐ

Bí ẩn lời nguyền đáng sợ đằng sau xác ướp băng giá cổ nhất châu Âu

An Dương |
Bí ẩn lời nguyền đáng sợ đằng sau xác ướp băng giá cổ nhất châu Âu
Hình ảnh xác ướp vẫn còn nguyên vẹn.

Bí ẩn đằng sau xác ướp Otzi mang lời nguyền khủng khiếp khiến giới khoa học không thể lý giải dù đã trải qua 5000 năm.

Vào ngày 19/9/1991, trong khi đang tìm đường vượt qua dãy núi Otztal Alps, 2 nhà leo núi người Đức đã phát hiện ra một xác ướp được bảo quản nguyên vẹn trong băng – đây được xem là xác ướp có niên đại cổ nhất châu Âu.
Tên của xác ướp được các nhà khảo cổ đặt theo tên của thung lũng nơi nó được tìm thấy. Xác ướp băng giá nổi tiếng này đã được tìm thấy bởi một cặp vợ chồng người Đức, Helmut Simon và Erika. Ngoài xác ướp, người ta còn tìm thấy chiếc rìu, thanh dao găm và ống tên.
Cuộc khám nghiệm xác ướp gây tranh cãi sau đó được tiến hành tại Hauslabjoch, biên giới giữa Áo và Italy.
Các nhà khoa học đã đưa ra hàng loạt giả thuyết về tuổi của xác ướp vào thời điểm tử vong, nguyên nhân tử vong, tình trạng sức khỏe… nhưng quan trọng nhất là câu hỏi: Anh ta đã làm gì giữa đỉnh núi Alps quanh năm tuyết phủ này?
Các nhà khảo cổ đã xác định được đây từng là một người đàn ông và là xác ướp cổ nhất được bảo quản tự nhiên ở châu Âu. Ông này có chiều cao 160cm, trọng lượng 50kg và chết ở độ tuổi 30 - 45. Hiện xác ướp này đang được trưng bày tại Bảo tàng cổ South Tyrol (phía Bắc Italia).
Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trên xác ướp Otzi, và các nhà khảo cổ tin rằng có thể xác ướp Otzi đã sống trong thời kỳ chuyển tiếp giữa thời Đồ Đồng và Đồ Đá ở Trung Âu hơn 5.000 năm trước.
Các nghiên cứu về mô cơ thể của Otzi bằng phương pháp phóng xạ carbon cho thấy cái chết của ông có lẽ xảy ra vào khoảng năm 3.200 trước Công nguyên.
Khi được phát hiện, xác của Otzi rất hoàn hảo và nguyên vẹn, kể cả quần áo và vật dụng. Chính vì vậy, một cuộc tranh cãi lớn đã nổ ra giữa các nhà khoa học về thân thế của xác ướp Otzi: liệu anh ta chỉ là một người chăn cừu bình thường hay là một pháp sư?
Một trong những phát hiện ngạc nhiên mới đây nhất vào năm 2015 của các nhà nghiên cứu đó là hình xăm trên xác ướp, với các hình ảnh đường thẳng song song và dấu chữ thập. Hình xăm được tạo ra từ những vết rạch nhỏ trên da, sau đó chà xát với than và thảo mộc.
Theo Live Science, nhóm chuyên gia tại Viện nghiên cứu xác ướp và người băng thuộc Học viện nghiên cứu châu Âu sử dụng một loại máy ảnh với ống kính chuyên dụng để kiểm tra xác ướp. Thiết bị số này có thể ghi lại các bước sóng ánh sáng từ tia cực tím đến tia hồng ngoại.
Họ phát hiện thấy nhiều hình xăm trước đó chưa từng được biết đến, gồm nhiều đường kẻ dưới lồng ngực phía bên phải của người băng Otzi, nâng tổng số hình xăm lên 61.
Bí ẩn lời nguyền đáng sợ đằng sau xác ướp băng giá cổ nhất châu Âu - Ảnh 1.
Hình xăm trên cơ thể xác ướp.
Nhiều người tin rằng hình xăm chỉ có tác dụng trang trí. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên tạp chí Inflammopharmacology cho hay, hình xăm có thể có tác dụng chữa bệnh thấp khớp, viêm khớp hoặc chẩn đoán bệnh. Chúng cũng có thể phân định ranh giới giữa các vùng trên cơ thể để điều trị châm cứu.
Điều khiến xác ướp này trở nên nổi tiếng là những cái chết không lý giải được của những người liên quan tới công việc nghiên cứu và khai quật.
Ngoài ra, thân thế của người đàn ông này cũng là một ẩn số khiến nhiều người còn tin rằng, Otzi không phải là một người từ thời đại đó mà có khả năng dịch chuyển không gian.
Sau khi xác ướp Otzi được khai quật, nó đã mang lại cái chết cho 7 người có liên quan. Đầu tiên là Rainer Henn, 64 tuổi, nhà nghiên cứu bệnh học pháp y đại học Innsbruck. Ông đã chết trong một tai nạn xe hơi khi đang trên đường đến một cuộc họp về công việc nghiên cứu của mình.
Tiếp theo là Kurt Fritz, 52 tuổi, hướng dẫn viên trên núi, người được cho là đã phát hiện ra khuôn mặt Otzi lần đầu tiên, bị chết trong một trận tuyết lở. Sau đó là Rainer Holz, 47 tuổi, người đã làm một phim tài liệu về việc khai quật Ötzi đã qua đời vì một khối u não.
Những nạn nhân tiếp theo lần lượt là Helmut Simon, 69 tuổi, nổi tiếng là cha đẻ của Otzi vì ông là một trong 2 nhà leo núi đã tìm thấy xác ướp.
Ông chết do bị ngã thác. Tiếp đến là Dieter Warnecke, 45 tuổi, người đứng đầu đội cứu hộ đã tìm kiếm cơ thể của Simon, cũng qua đời vì đau tim ngay sau khi tang lễ của Simon.
Chưa dừng lại ở đó, người tử vong tiếp theo là Konrad Spindler, 66 tuổi, lãnh đạo của một nhóm nhà khoa học đã kiểm tra xác Otzi tại Innsbruck, Áo.
Cuối cùng là ông Tom Loy, 63 tuổi, nhà khảo cổ học phân tử, người đã có nhứng khám phá đáng chú ý về quần áo và vũ khí của Ötzi, chết vì một căn bệnh máu di truyền. Lần lượt những người liên quan tới Otzi đều ra đi nhanh chóng không một lời giải đáp.
Tổng hợp

Pharaoh Ai Cập và những lời nguyền chết chóc

  • 1 2 3 4 5 39
Lời nguyền được đặt trên lối vào lăng mộ của các vị Pharaoh Ai Cập thời cổ đại để bảo vệ chúng khỏi bị quấy rầy hay cướp phá.

Lời nguyền chết chóc của các Pharaoh Ai Cập

Những câu chuyện và tin đồn xung quanh ngôi mộ và xác ướp ở Ai Cập tồn tại nhiều thế kỷ nay. Các ghi chép từ thời Trung Cổ đến Cận Đại đều viết rằng, không nên can thiệp vào khu chôn cất của người Ai Cập cổ đại vì sẽ bị ám.
Pharaoh Ai Cập và những lời nguyền chết chóc
Nhiều người tin rằng lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun ẩn chứa lời nguyền bí ẩn. (Ảnh: Ancient)
Người ta cho rằng thầy tu lập lời nguyền xung quanh khu chôn cấp để bảo vệ xác ướp và hành trình tâm linh của họ sau khi chết. Bất kỳ ai bước vào quấy rầy lăng mộ và xác ướp đều bị "lời nguyền của Pharaoh" ám, sẽ gặp vận rủi và bất đắc kỳ tử.
Người Ai Cập phát nguyền khi tổ chức nghi lễ bảo vệ khu chôn cất. Lời nguyền được ghi trong nhà thờ của lăng mộ, trên tường, cánh cửa giả, bia, tượng, đôi khi là quan tài. Một trong số những lời nguyền khác thường hơn là "Lời nguyền Con lừa", người xâm phạm lăng mộ sẽ bị một con lừa cưỡng hiếp. Con lừa là biểu tượng khuôn mặt của ác thần Sheth, con của thần đất Geb và nữ thần bầu trời Nut. Sheth tình cờ gặp nữ thần bò cái Hathor đang tắm dưới sông và cưỡng hiếp bà, vì vậy bị coi là một vị thần xấu xa và nổi loạn.
Ngoài ra, Amenhotep, người đứng đầu triều đại Ai Cập thứ 18, đe dọa bất kỳ ai dám bước vào hầm mộ của ông bằng nhiều lời nguyền. Họ sẽ "mất hết danh dự và chỗ đứng trên dương thế, bị hỏa thiêu trong lò nung bằng nghi thức ghê sợ, bị lật thuyền và chìm xuống biển sâu, không có người thừa tự, không có lăng mộ hay đám ma tổ chức riêng, chết đói, cơ thể thối rữa còn xương thì mục ruỗng".
Những câu chuyện về "lời nguyền của Pharaoh" bắt đầu vào khoảng thế kỉ 7, khi người Arab chinh phục Ai Cập và không thể đọc được các chữ tượng hình, khiến mọi thứ đều trở nên bí ẩn. Họ tin rằng người Ai Cập sẽ yểm lời nguyền lên bất cứ ai dám bước vào hầm mộ, làm sống lại xác ướp bằng ma thuật.
Việc khai quật mộ vua Tutankhamen năm 1923 là vụ nổi tiếng nhất về "lời nguyền của Pharaoh". Một số người có mặt tại thời điểm mở cửa hầm mộ đều qua đời không lâu sau đó và gặp sự kiện kỳ lạ. Hầu hết những câu chuyện xảy ra đều liên quan đến Howard Carter, nhà khảo cổ học Anh đứng đầu cuộc khai quật.
Pharaoh Ai Cập và những lời nguyền chết chóc
Howard Carter (đứng cao nhất) cùng cộng sự khai quật lăng mộ Tutankhamen. (Ảnh: Wikipedia)
Carter phát hiện một phiến đất sét trong căn phòng nhỏ phía trước ngôi mộ. Vài ngày sau đó, một thành viên trong nhóm nghiên cứu giải mã đoạn chữ tượng hình trên phiến đất có nội dung "Cái chết sẽ đến với bất kỳ kẻ nào dám làm nhiễu loạn sự bình yên của Pharaoh".
Dấu hiệu đầu tiên của lời nguyền xảy ra khi Carter nhờ người đưa tin về quê nhà. Khi đến nơi, người đưa tin nghe thấy tiếng khóc yếu ớt và nhìn thấy con chim hoàng yến của Carter đang bị rắn hổ mang ăn thịt.
Trong vòng 7 tuần sau khi mở cửa lăng mộ, Clark, bá tước xứ Carnarvon, người cùng phát hiện ra lăng mộ Pharaoh Tutankhamen, chết vì muỗi cắn. Các phương tiện truyền thông nhanh chóng đưa tin "lời nguyền của Pharaoh" ứng nghiệm, và đến giờ người ta vẫn tin vào điều này.
Những người hoài nghi cho rằng, rất nhiều người đến thăm và khám phá lăng mộ vẫn sống khỏe mạnh. Một nghiên cứu cho thấy, trong số 58 người có mặt khi lăng mộ và quan tài mở ra, chỉ có tám người chết trong vòng 10 năm sau đó. Tất cả những người khác vẫn còn sống bao gồm cả Howard Carter, người qua đời lúc 64 tuổi vì ung thư hạch năm 1939.
Hầu hết lời nguyền Ai Cập có vẻ siêu hình. Tuy nhiên, một số trường hợp lăng mộ có chứa cạm bẫy, cũng như chất độc gây tổn thương hoặc tử vong cho những kẻ xâm phạm. Kỹ sư Ai Cập cổ đại phủ lên sàn nhà và tường trong lăng mộ bằng bột hematite, loại bụi kim loại sắc nhọn gây ra cái chết từ từ và đau đớn cho người hít phải.
Trong khi lời nguyền dường như là sự mê tín của người xưa, rất nhiều người hiện đại ngày nay vẫn trang bị cho mình vật bảo mệnh, hoặc bùa chú để chống lại ảnh hưởng của lời nguyền.
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy một hiện tượng tâm lý kỳ lạ. Những người tin rằng mình đang bị nguyền rủa không thể chống chọi được bệnh tật, cuối cùng chết vì căng thẳng tinh thần. Rất có thể lời nguyền từ thời cổ đại vẫn hiệu lực cho đến ngày nay nhờ cách này.
Pharaoh Ai Cập và những lời nguyền chết chóc
Phiến đất sét ghi lời nguyền trong lăng mộ Tutankhamen. (Ảnh: Ancient)
Cập nhật: 18/06/2015 Theo VnExpress

Tượng nhân sư Giza và những câu đố bí ẩn

  • 1 2 3 4 5 32
Truyền thuyết kể rằng một hoàng tử Ai Cập tên là Thutmose, vì được cha yêu mến hơn nên bị các anh em ganh ghét. Một số người còn âm mưu giết hoàng tử. Để được bình yên, ông lang thang trong sa mạc và một ngày kia gặp tượng nhân sư.

Những câu đố bí ẩn về tượng nhân sư Giza

Ai Cập nổi tiếng và thu hút du khách không chỉ bởi các kim tự tháp mà còn ở các công trình nhuốm màu thần thoại. Một trong số đó là bức tượng nhân sư lớn The Great Sphinx ở Giza.
Theo các nhà khoa học, đây là một trong những bức tượng lớn và cổ xưa nhất trên thế giới. Tượng được tạc với hình dáng đầu người, thân sư tử, nằm trong tư thế phủ phục ở cao nguyên Giza, tả ngạn sông Nile. Khuôn mặt của tượng được cho là khắc họa chân dung của Khafra, vị pharaoh huyền thoại của đất nước Ai Cập. Có nhiều tài liệu cho rằng thời điểm xây dựng tượng nhân sư là vào giai đoạn 2558-2532 trước Công nguyên. Đây cũng là quãng thời gian pharaoh Khafra cai trị.
Tượng nhân sư Giza và những câu đố bí ẩn
Tượng nhân sư lớn ở Giza là một trong những điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách ở Ai Cập. (Ảnh: Wiki.)
Tuy nhiên vào năm 2004, Vassil Dobrev, nhà Ai Cập học người Pháp tuyên bố đã tìm ra bằng chứng mới cho thấy Đại Nhân sư là do Pharaoh Djedefra - anh trai của Pharaoh Khafra xây dựng, để tưởng nhớ vua cha Khufu.
Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến tượng nhân sư, nhưng nổi tiếng nhất là câu chuyện về hoàng tử Ai Cập tên là Thutmose. Vì được cha yêu mến nên Thutmose trở thành cái gai trong mắt những người anh chị em mình. Một số thậm chí còn âm mưu giết chết hoàng tử.
Để được bình yên, Thutmose bắt đầu cuộc sống xa nhà. Ông dành phần lớn thời gian trên sa mạc, và được dân gian nhớ đến là một người mạnh mẽ, rất thích đi săn và bắn cung. Trong chuyến đi săn định mệnh, Thutmose tới trước tượng Sphinx và cầu nguyện. Một trong những lời hứa mà vị hoàng tử dành cho nhân sư chính là nếu trở thành pharaoh tiếp theo, ông sẽ giải thoát bức tượng khỏi sự chôn vùi của bão cát. Khi đó, Shinx bị cát vùi lấp đến vai.
Hoàng tử lưu lạc sau này trở thành người cai trị tiếp theo của Ai Cập, và đã thực hiện lời hứa với nhân sư. Ông cho tiến hành một cuộc khai quật có quy mô lớn, và dần dần đào được hai chân của nhân sư. Ông đặt giữa chúng một tấm bia làm bằng đá hoa cương, được biết đến với tên gọi Tấm bia Giấc mơ.
Bên cạnh đó, tượng nhân sư còn nổi tiếng với những câu đố bí ẩn, mà du khách vẫn quen với tên gọi Câu đố của nhân sư.
Nếu nhân sư theo quan điểm của người Ai Cập là con thú đầu người mình sư tử thì trong thần thoại Hy Lạp, đây là loại linh vật có thân sư tử, đầu người và đôi cánh của loài chim. Nhân sư nổi tiếng nhất ở Hy Lạp là con từng gác cửa vào thành phố Thebes. Nó thường đưa ra những câu hỏi bí hiểm cho những ai muốn vào thành. Một trong những câu đố nổi tiếng nhất của nhân sư chính là: "Sinh vật nào đi bằng 4 chân vào buổi sáng, 2 chân vào buổi trưa và 3 chân vào buổi chiều, và khi nó càng đi bằng nhiều chân thì nó càng yếu".
Tượng nhân sư Giza và những câu đố bí ẩn
Nhân sư trong truyền thuyết của Hy Lạp: đầu người phụ nữ, thân sư tử, đuôi rắn và cánh đại bàng. (Ảnh: Wiki.)
Nếu người bị hỏi không trả lời được, nhân sư sẽ bóp cổ họ. Oedipus là người đã giải được câu đố hiểm hóc này, khi đưa ra đáp án là Con người - bò bằng 4 chân khi còn trẻ con, đi bằng 2 chân khi trưởng thành và chống gậy khi đã già.
Một câu đố khác của nhân sư, nhưng ít được nhắc đến hơn là "Có hai chị em: một người sinh ra người kia và người kia lại sinh ra người này". Câu trả lời chính là ngày và đêm - hai từ trong tiếng Hy Lạp đều là giống cái.
Truyền thuyết kể tiếp rằng bị giải đố, Nhân sư xấu hổ vì thua đã tự lao mình xuống thềm đá và chết. Một phiên bản khác nói rằng nó tự ăn thịt mình. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, Oedipus chính là đại diện cho sự chuyển tiếp của tôn giáo cũ (nhân sư đã chết) và sự trỗi dậy của cái mới, các vị thần Olympia.
Cập nhật: 18/06/2015 Theo VnExpress

Giải mã "câu đố" bí ẩn 5.500 tuổi

  • 1 2 3 4 5 23
Các nhà nghiên cứu nghiên cứu đã tìm ra manh mối để giải mã những quả bóng làm bằng đất sét kỳ lạ thuộc nền văn minh Lưỡng Hà từ 5.500 trước.
Sử dụng công nghệ chụp cắt lớp CT và mô hình 3D với độ phân giải cao để phân tích hơn 20 quả bóng đất bí ẩn được tìm thấy ở Choga Mish, phía tây Iran từ những năm 1960, cho thấy bên trong quả bóng có những rãnh nhỏ rộng 1-2mm.
Các rãnh này chứa những thẻ với nhiều hình dạng khác nhau như kim tự tháp, hình quả trứng, ống và nón. Riêng có một loại thẻ do bọc vải đã nát nên các nhà nghiên cứu rất khó quan sát qua chụp CT.
Giải mã
Quả đất sét chứa nhiều rãnh nhỏ và nhiều hình dấu kỳ lạ để ghi lại quá trình mua bán
Đặc biệt họa tiết ở bên ngoài của các quả bóng đều có hình con dấu. Cụ thể là có một con dấu nằm ở giữa đường vòng tròn và thường thì có hai con dấu ở trên và ở dưới hai đầu quả bóng.
Những con dấu ở giữa thường mang những họa tiết phức tạp như trong thần thoại chẳng hạn như quả bóng có hình người chiến đấu với rắn ở Bảo tàng Louvre. Mặt khác, những con dấu ở hai cực quả bóng được lặp đi lặp lại và có họa tiết hình học đơn giản hơn.
Dựa trên bằng chứng này, giáo sư Woods tại Đại học Phương Đông, Viện Chicago cho rằng, rất có thể hình con dấu chiện ở giữa đại diện cho “người mua”. Còn con dấu ở hai bên đầu quả bóng đại diện cho “người bán” hoặc một người thứ ba cùng tham gia vào chứng kiến hay giao dịch. Điều đó giải thích vì sao hình con dấu ở hai đầu được lặp đi lặp lại thường xuyên.
Giải mã
Bên trong một quả đất chứa 49 viên sỏi tượng trưng cho 49 con cừu?
Ngoài ra, theo giáo sư Woods, các hình dạng các thẻ vẽ bên trong rãnh quả bóng rất có thể đại diện cho một loại ký hiệu hay số đếm hàng hóa nào đó. Chẳng hạn như hình quả trứng có thể là một đơn vị tương đương với số 10 dùng để đếm loại hàng hóa.
Thậm chí trước đấy, khi phân tích một quả bóng đất sét Nuzi 3.300 năm tuổi được tìm thấy tại vùng Lưỡng Hà, các nhà khoa học còn phát hiện ra có 49 viên sỏi và hình một người chăn cừu. Điều đó có nghĩa rằng người này có 49 cừu hoặc dê. Giáo sư Woods phỏng đoán những quả đất này chính là cách lưu trữ của người cổ đại.
Từ những manh mối giải mã bí ẩn những quả đất sét này, giáo sư Woods và các nhà khoa học khác dự kiến sẽ tìm ra cách gộp và đổi các thẻ trong quả đất. Bằng cách này, họ hy vọng sẽ tìm ra những bằng chứng sớm nhất về những chữ số phức tạp từng tồn tại thời tiền sử.
Cập nhật: 14/10/2013 Theo Dân Việt

Giải mã vòng tròn bí ẩn ở Nam cực

  • 1 2 3 4 5
Các nhà khoa học tham gia chuyến bay thám không định kỳ phía trên khu vực Đông Nam cực đã phát hiện một cấu trúc giống hình vòng tròn bí ẩn ở vùng băng đá thường bằng phẳng và không có tì vết đặc biệt.
Những gì nhóm nghiên cứu quan sát được dường như là hàng loạt "núi băng" đứt gãy, bị một vết sẹo hình tròn, rộng chừng 2km bao bọc bên ngoài. Xung quanh đó là một vài vết sẹo hình tròn nhỏ hơn trên băng.
Các chuyên gia sau đó phát hiện 2 nghiên cứu riêng rẽ thông báo rằng, một thiên thạch đã rơi xuống khu vực vào năm 2004. Trong đó, một nghiên cứu ghi nhận việc phát hiện hàng loạt âm thanh có tần số thấp, dưới ngưỡng con người nghe thấy (20 Hz) vào ngày 2/9/2004. 6 máy dò khắp thế giới đã khám phá ra thứ âm thanh tần số thấp này từ một thiên thạch phát nổ, cho phép các nhà khoa học chỉ ra vị trí của nó đâu đó phía trên vùng Đông Nam cực.
Giải mã vòng tròn bí ẩn ở Nam cực
Hình chụp từ trên máy bay vòng tròn bí ẩn trên băng ở Đông Nam cực. (Ảnh: Daily Mail)
Trong một nghiên cứu riêng rẽ, các nhà khoa học tại trạm Davis, căn cứ thường trực của Australia ngoài khơi bờ biển Đông Nam cực thông báo đã nhìn thấy một vệt bụi ở cao trong bầu khí quyển quanh thời điểm trên. Họ phỏng đoán, vật thể đang rơi xuống sẽ hạ cánh xuống thềm băng.
Các phát hiện trên ám chỉ, một thiên thạch có kích cỡ bằng một ngôi nhà với chiều rộng khoảng 7 - 10 mét và nặng tầm 600 - 1.000 tấn, đã vỡ vụn trong bầu khí quyển phía trên Nam cực. Khi phát nổ trên bầu trời, thiên thạch đang di chuyển với vận tốc 46.800km/h và tạo ra sức công phá tương đương 12.000 tấn thuốc nổ TNT.
Các mảnh vụn do vụ nổ tạo ra sau đó đã rơi xuống Trái đất, đâm sầm xuống vùng băng ở Đông Nam cực. Các nhà nghiên cứu hiện đang cân nhắc khoan xuống lớp băng phía dưới hố va chạm để xem liệu họ có thể biết thêm điều gì về thủ phạm gây ra nó hay không.
Chuyên gia địa vật lý, tiến sĩ Graeme Eagles giải thích: "Nếu thiên thạch vỡ nát trước khi đâm xuống thềm băng, thì có lẽ một số mảnh vỡ của nó không đủ năng lượng xuyên qua thềm băng và có thể nằm bên trên nó. Chúng tôi có thể tìm thấy bằng chứng về một lớp bụi trên băng, quanh hố va chạm và dưới lớp tuyết tích tụ 10 năm qua. Tôi nghĩ, nó rất đáng để chúng tôi nghiên cứu".
Cập nhật: 14/01/2015 Theo Vietnamnet, Daily Mail, Space

Vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng ở Nga

  • 1 2 3 4 5 43
Vẫn chưa một ai có thể giải thích tại sao 6 hình vòng tròn bí ẩn này lại tròn tới mức hoàn hảo đến vậy, có đường kính từ 7-13m.

Vòng tròn bí ẩn xuất hiện trên cánh đồng ở Nga

Một người nông dân ở Cộng hòa Adygea, thuộc miền Nam nước Nga đã sững sờ khi phát hiện nhiều vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng của mình chỉ sau một đêm.
Vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng ở Nga
Vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng.
Vẫn chưa một ai có thể giải thích tại sao 6 hình này lại tròn tới mức hoàn hảo như vậy, đường kính từ 7 tới 13m, trong khi đó không hề có bất kỳ ghi nhận an ninh nào trong suốt đêm đó.
Hai vòng tròn lớn nhất có một lỗ sâu nửa mét. Bốn vòng tròn gần đó nhỏ hơn nhưng có hình nhỏ ở nửa trên của vòng tròn. Người nông dân này dường như không quá ngạc nhiên hay sợ hãi.
Vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng ở Nga
Những vòng tròn có hình dạng tròn hoàn hảo đến mức gây kinh ngạc.
Vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng ở Nga
Bí ẩn của những vòng tròn hoàn hảo này gây tò mò cho nhiều người.
Đây là lần thứ tư người dân địa phương thấy những vòng tròn như vậy ở Adygea. Một vài giả thuyết về những vòng tròn như này trên toàn thế giới có liên quan tới văn minh ngoài trái đất.
Những vòng tròn trên cánh đồng đã được ghi nhận từ cách đây vài thế kỷ nhưng chúng chỉ thực sự gây chú ý với tần suất và độ phức tạp từ những năm 1970.
Ở Anh, người ta nghĩ rằng đây là những nơi ma quái bởi nó xuất hiện gần các di tích văn hóa cổ xưa. Một trường hợp "thần bí" khác được người nông dân Australia chia sẻ lại liên quan tới một vệt sáng từ bầu trời đêm trước khi những vòng tròn lớn xuất hiện.
Cập nhật: 10/06/2015 Theo Kiến Thức

Giải mã các bức ảnh ma bí ẩn

  • 1 2 3 4 5 37
Mặc dù có nhiều bức ảnh ma giả mạo đã bị lật tẩy, nhưng một số sự trùng hợp liên quan đến ảnh và các hiện tượng khác lại vô cùng kỳ lạ, khiến chúng ta tự hỏi phải chăng có gì đó siêu thường đang thực sự diễn ra ở đây.

Giải mã bí ẩn trong các bức ảnh ma 

Có rất nhiều những trò bịp bợm và những người chuyên vạch trần chúng ngày nay, nhờ có mạng Internet và các công nghệ cho phép chỉnh sửa cắt ghép ảnh và video. Nhưng những người chuyên vạch trần trò bịp đã tồn tại từ hơn một thế kỷ trước, khi sự hứng thú với việc gọi hồn và bức ảnh ma lên đến đỉnh điểm.
Giải mã các bức ảnh ma bí ẩn
“Các bức ảnh ma”, từ cuốn sách “Photographic Amusements” xuất bản năm 1896 của Walter E. Woodbury. (Public Domain) Phông nền: Thước phim đèn chiếu cổ (Ảnh: Shutterstock)
Walter E. Woodbury là một trong những người như vậy. Ông đã khám phá ra nguyên nhân đằng sau một hiện tượng đã sinh ra nhiều trò lừa, đôi lúc chủ định, đôi lúc không chủ định. Hãy nghĩ xem một nhiếp ảnh gia sẽ ngạc nhiên thế nào nếu ông chụp được một bức ảnh như dưới đây.
Giải mã các bức ảnh ma bí ẩn
Một “bức ảnh ma”, từ cuốn sách “Photographic Amusements,” năm 1896 của Walter E. Woodbury. (Public domain)
Vào năm 1896, trong cuốn sách “Photographic Amusements”, Woodbury giải thích rằng đôi lúc các nhiếp ảnh gia không để ý thấy một hình ảnh trên tấm kính âm bản (khác với phim âm bản ngày nay) từ lần chụp trước. Kính là một chất liệu có giá thành cao vào thời đó, nên các bức ảnh âm bản làm từ kính sẽ được rửa sạch để tái sử dụng. Nhưng thi thoảng một phần bức ảnh trước đó sẽ còn đọng lại trên tấm kính âm bản, tạo ra một hiệu ứng đặc biệt khi đặt trùng lên một vật thể khác. Một số nhiếp ảnh gia đã nhận ra điều này và lợi dụng nó để thuyết phục những người được chụp rằng vào lúc chụp những thân nhân quá cố đang ở xung quanh họ.
Woodbury kể lại một câu chuyện đùa: “Một quý ông cao tuổi đến tham dự một lễ gọi hồn, và sau một số chuyển động bí ẩn, ông được bảo rằng linh hồn của mẹ ông đã ở đó. ‘Thật sự là vậy!’ vị quý ông trả lời, trong giọng nói có phần kinh ngạc. ‘Bà ấy nói gì?’ ‘Bà nói bà sẽ gặp ông sớm thôi’, người đồng cốt trả lời. ‘Hiện ông đang già đi nhanh chóng và sẽ sớm đi cùng với bà’. ‘Gần đúng đó’, vị quý ông có tuổi trả lời; ‘Tôi sẽ đến nhà bà dùng trà vào tối nay’”.

Bức ảnh chụp chồng hình kỳ lạ

Trong cuốn sách “Synchronicity” (tạm dịch: Đồng bộ hóa) của ông, nhà tâm lý học nổi tiếng Carl Jung đã hồi tưởng lại một sự trùng hợp khá kỳ lạ. Một người phụ nữ ở Strasbourg, Đức, đã chụp một bức ảnh đứa con trai nhỏ tuổi của cô và mang nó đến rửa ở một hiệu ảnh. Không may thay, thế chiến I bùng nổ, và người phụ nữ đã phải di tản khỏi thành phố mà chưa lấy lại bức ảnh từ cửa hàng. Nhiều năm sau, cô chụp một bức ảnh đứa con gái và mang nó đến rửa ở một hiệu ảnh ở Frankfurt. Kết quả là một bức ảnh chụp chồng hình đôi, nhưng trong sự ngạc nhiên của cô, đây chính là bức ảnh cô đã chụp con trai nhiều năm trước, trước khi được chụp chồng lên bức ảnh hiện tại của đứa con gái ở Frankfurt.
Giải mã các bức ảnh ma bí ẩnBức ảnh được đề cập đến trong câu chuyện của Carl Jung—chưa được Đại Kỷ Nguyên xác nhận. (Ảnh: Public Domain)
Tấm ảnh đó đã đi từ Strasbourg đến Frankfurt, bị đánh dấu nhầm lẫn thành chưa được sử dụng, và lại rơi vào tay của đúng người phụ nữ đó.

Một sự trùng hợp ảnh vô cùng kỳ lạ khác

Vụ việc ngẫu nhiên dưới đây đã được một người dùng Reddit chia sẻ vào năm ngoái:
“Tôi hỏi [các bạn của tôi] … cho tôi xem một số bức ảnh từ đám cưới của họ. Đó là vào thời kỳ trước khi có ảnh kỹ thuật số và họ bảo tôi rằng họ đã chụp một vài bức ảnh trong lễ cưới của mình, nhưng đáng tiếc thay họ đã tiêu tất cả số tiền vào lễ cưới và buổi tiệc nên không còn lại đủ … tiền để lấy các bức ảnh về từ cửa hàng nhiếp ảnh. Tôi là người Romania, và lúc đó đất nước đang nằm dưới ách cai trị độc tài của Ceausescu nên tiền bạc là một vấn đề không nhỏ. Thế nên họ không có lấy một bức ảnh chụp lễ cưới của mình, họ cảm thấy buồn rầu vì chuyện này nhưng không có tiền … để đi lấy chúng về từ cửa hiệu".
“Vài năm trôi qua, thời thế thay đổi, thành phố được kiến thiết, rất nhiều dự án phá dỡ và xây dựng nhà đang được triển khai. Vào một ngày tôi đi dạo dọc theo một khu vực lớn bị san bằng. Trên công trường có đầy sỏi đá, rác, và các hố lớn trên mặt đất, một vài khu nhà sẽ được xây dựng trên một khu ổ chuột cũ. Sau đó, tôi nhìn thấy cái gì đó ở bên dưới một cái hố sâu 3-4 mét trên mặt đất, một điểm nhỏ, như một mảnh giấy màu bị xé rách, nhưng không thể nhìn rõ từ khoảng cách xa".
“Trái ngược với tất cả các phản ứng bình thường của tôi, tôi bước xuống cái hố lầy lội đó và nhặt thứ đó lên. Nó là một phần bức ảnh bị xé rách chụp đám cưới của bạn tôi. Chỉ có họ, trong bộ đồ cưới, đang cười trước máy ảnh".
“Tôi đưa cho họ tấm ảnh màu đó, và nó là tư liệu ảnh đám cưới duy nhất của họ. … Tôi không thể tự hỏi bản thân: xác suất là bao nhiêu? Tôi sẽ không đi xuống hố lầy lộ đó mà không có lý do thích đáng”.
Cập nhật: 21/05/2015 Theo Tiên tri

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét