Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

BỆNH LẠ (Đăng lại)

 
 
Hàn Phi Tử
Hàn Phi Tử sống cuối đời Chiến Quốc, trong giai đoạn Tần Thủy Hoàng đang thống nhất Trung Hoa. Ông thuộc dòng dõi quý tộc nước Hàn (được gọi là "công tử"), thích cái học "hình danh." Gốc của học thuyết này là ở Hoàng Đế, Lão Tử. Hàn Phi có tật nói ngọng, không biện luận khá nhưng giỏi về mặt viết sách. Tư tưởng chủ yếu của Hàn Phi là thuyết Pháp Trị. Không phải ông là người đầu tiên nêu lên học thuyết này mà trước đó Quản Trọng, Thương Ưởng, Thân Bất Hại đã khởi xướng học thuyết này. Tư tưởng của Hàn Phi Tử đối nghịch lại với tư tưởng của Nho giáo (vốn cho rằng để quản lý xã hội thì dùng Nhân trị và Đức trị), ông cho rằng cách tốt nhất để quản lý xã hội là dùng pháp luật: "Pháp luật không hùa theo người sang...Khi đã thi hành pháp luật thì kẻ khôn cũng không từ, kẻ dũng cũng không dám tranh. Trừng trị cái sai không tránh của kẻ đại thần, thưởng cái đúng không bỏ sót của kẻ thất phu". Hàn Phi theo thuyết tính ác của thầy là Tuân Tử một cách triệt để, bảo không gì thân bằng tình cha con, vậy mà có nhiều người cha sinh con trai thì nuôi, sinh con gái thì giết đi, coi cái lợi của mình nặng hơn tình ruột thịt như vậy là con người bẩm sinh vốn đại ác. Do đó ông không bàn đến nhân nghĩa, cũng không trọng lễ như Tuân Tử
 
 BỆNH LẠ
Bỗng đâu ập đến bệnh lạ lùng
Ho kèm tiêu chảy...thật hãi hùng!
Nằm, ngồi an dưỡng đều chẳng chịu
Vào, ra, nhảy nhót hệt thằng khùng!...

Cũng may gặp thuốc, tạm yên lòng
Húng hắng chút còn cảm chưa thông
Ngẫm hay, ừ nhỉ, không thuốc trị
Nhà, nước giờ đây đã nực nồng!...

                                     Trần Hạnh Thu

 

"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan"

Thứ Hai, ngày 20/02/2017 15:30 PM (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) khẳng định, nếu không giành lại vỉa hè cho người đi bộ, ông sẽ “cởi áo từ quan”.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 1
Sáng 20.1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM cùng lực lượng Trật tự đô thị, CSGT, CSTT quận tiếp tục ra quân “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ.
Sáng 20.2, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM cùng lực lượng Trật tự đô thị, CSGT, CSTT quận tiếp tục ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ.
Tại giao lộ Nguyễn Trãi – Nam Quốc Cang (phường Phạm Ngũ Lão), một tòa nhà để xe máy, ô tô chiếm hết vỉa hè, ông Hải yêu cầu CSGT, Trật tự đô thị… xử lý. Những thang dẫn bằng sắt lấn chiếm vỉa hè của tòa nhà cũng bị tháo dỡ, đưa đi. Tòa nhà này bị lập biên bản phạt 20 triệu đồng.
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 2
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 3
Tại giao lộ Nguyễn Trãi – Nam Quốc Cang những thang dẫn bằng sắt lấn chiếm vỉa hè của tòa nhà bị tháo dỡ, đưa đi.
Nhiều chủ ô tô đậu trên vỉa hè tỏ ra bất hợp tác, không lập biên bản nên bị cơ quan chức năng niêm phong phương tiện, dùng xe cẩu kéo về trụ sở. Cũng trên đường Nguyễn Trãi, khu vực trước Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 1, hai bồn hoa được cơ quan này xây chiếm vỉa hè cũng bị lãnh đạo quận chỉ đạo đập bỏ, 1 trụ ATM trước trụ sở xây dựng bậc tam cấp lấn ra vỉa hè cũng bị phá.
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 4
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 5
Nhiều ô tô chiếm hết vỉa hè đậu trước tòa nhà bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt
“Đáng lẽ tôi phải chỉ đạo xử lý những cơ quan Nhà nước lấn chiếm vỉa hè trước sau đó mới đến công trình của người dân vi phạm. Là cơ quan nhà nước mà vi phạm phải xử lý nghiêm, tất cả đều phải tôn trọng pháp luật”, ông Hải nói.
Cũng trong buổi sáng nay, khi thấy lãnh đạo quận 1 chỉ đạo quyết liệt “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ, một người dân gần đó đến và “mách” với ông Hải về tình trạng quán cà phê góc giao lộ Nguyễn Trãi – Nguyễn Cư Trinh đặt bàn ghế và dựng xe máy chiếm hết vỉa hè. Người dân đã nhiều lần góp ý nhưng bị chủ quán hăm dọa, đòi đánh. Ngay sau đó, ông Hải yêu cầu lực lượng chức năng đến xử lý điểm kinh doanh chiếm vỉa hè này.
“Tôi sẽ cương quyết lập lại kỷ cương, giải quyết các vấn đề đô thị trong năm nay. Người dân hay cơ quan công quyền vi phạm đều phải xử lý như nhau, tất cả phải thượng tôn pháp luật. Chúng tôi không phải ra quân lập lại trật tự lòng lề đường cho lấy lệ hay để nổi tiếng mà vấn đề này cần phải làm triệt để, xuyên suốt trong năm 2017”, ông Hải nói.
Phó Chủ tịch UBND quận 1 khẳng định rằng nếu không giành lại vỉa hè cho người đi bộ, ông sẽ “cởi áo từ quan”.
“Tôi không biết những người phụ trách mảng đô thị trước đây làm như thế nào, mình không có ý kiến, nhưng riêng đối với mình phụ trách là dứt khoát phải làm quyết liệt, làm liên tục. Trong năm 2017 phải dứt điểm nhiều vấn đề tồn đọng đối với đô thị”, ông Hải nhấn mạnh.
Trước đó, quận 1 đã nhiều lần tổ chức các đợt ra quân để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn. Các hành vi tiểu bậy nơi công cộng, lấn chiếm, chạy xe lên vỉa hè đều bị cơ quan chức năng cương quyết xử lý
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 6
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 7
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 8
Nhiều chủ ô tô đậu trên vỉa hè tỏ ý bất hợp tác, không ra lập biên bản nên bị cơ quan chức năng niêm phong phương tiện, dùng xe cẩu kéo về trụ sở
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 9
Một pano chiếm vỉa hè cũng bị tháo dỡ
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 10
Khu vực trước Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 1, hai bồn hoa được cơ quan này xây chiếm vỉa hè cũng bị lãnh đạo quận chỉ đạo đập bỏ
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 11
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 12
Một trụ ATM trước trụ sở  này xây dựng bậc tam cấp lấn ra vỉa hè cũng bị phá
"Không giành lại được vỉa hè, tôi sẽ cởi áo từ quan" - 13
Trước thời điểm ra quân, vỉa hè này bị ô tô đậu chiếm hết lối đi. Trong ảnh là vỉa hè đã thông thoáng, chỉ còn lại 1 phương tiện đang bị cơ quan chức năng lập biên bản.
Theo Dương Thanh (Dân Việt)

Các nước thế giới dẹp vấn nạn lấn chiếm vỉa hè ra sao?

Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều thành phố trên thế giới cũng đau đầu tìm giải pháp lập lại trật tự vỉa hè, đường phố.
Vỉa hè ở Singapore Singapore được biết đến với quốc gia có hệ thống quy hoạch, quản lý đô thị hàng đầu thế giới.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 1
Tháng 4/2016, Chính phủ Anh đề ra chủ trương “dọn sạch” vỉa hè giúp đường phố an toàn, sạch đẹp hơn và khuyến khích người dân đi bộ, luyện tập thể thao. Ban đầu, điều luật này được áp dụng riêng ở London trong vòng hơn 40 năm, nhưng giới chức hiện muốn nhân rộng ra toàn nước Anh. Mỗi trường hợp vi phạm sẽ phải nộp phạt 86 USD.
Ảnh: BBC.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 2
Động thái này được nhóm những người khuyết tật ủng hộ, bởi họ cho rằng đỗ xe trên vỉa hè có thể là mối nguy hiểm với những người bộ hành. Hiện nay, lái xe môtô bị cấm đỗ xe trên vỉa hè, trừ khi có sự cho phép của chính quyền địa phương.
Ảnh: Daily Mail.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 3
Vào cuối năm 2015, số lượng ôtô của thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc lên đến khoảng 5,6 triệu chiếc, gây sức ép đến giao thông và trật tự đô thị. Chính quyền thành phố siết chặt hoạt động quản lý, xử phạt hành chính với những xe đỗ trên vỉa hè hoặc làn đường dành cho xe đạp, thậm chí trạm xe buýt. Ảnh: Getty.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 4
Bên cạnh đó, chính phủ nước này đưa ra ý tưởng vận hành các điểm cho thuê xe đạp tại các ga tàu điện ngầm, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, xe đạp đỗ tại các khu vực dành riêng cho người đi bộ, thậm chí cả làn đường dành cho xe máy. Nhìn chung, hệ thống quản lý bãi đậu xe không thể đáp ứng nhu cầu xe cá nhân của người dân, gây nên tình trạng mất mỹ quan đô thị.
Ảnh: SCMP.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 5
Không giống như ở Việt Nam, Canada lại đau đầu giải quyết vấn nạn xe đạp đi trên vỉa hè. Tại thành phố Toronto, Canada, những người trên 14 tuổi được phép đạp xe trên vỉa hè. Người vi phạm phải nộp khoản tiền phạt là 60 USD. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Ontario đưa ra mức phạt lên đến 2.000 USD hoặc phạt tù 6 tháng với những người không tuân thủ luật lệ này.
Ảnh: Metronews.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 6
Năm 2015, các quầy bán hàng rong trên những con phố đông đúc, nhộn nhịp ở Bangkok, Thái Lan phải đối mặt với cuộc truy quét của chính quyền thành phố. Những nỗ lực này nhằm đầu tranh giải toả khu vực cho người đi bộ. 
Ảnh: Straitstimes.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 7
Do vậy, những người bán hàng chuyển địa điểm kinh doanh từ đường chính sang đường nhánh, hoặc bị hạn chế giờ bán hàng. Trong chiến dịch dẹp vỉa hè, chính quyền Thái Lan hứa hẹn sẽ “làm sạch” để du lịch nước này ngày càng phát triển. “Chúng ta cần trả lại vỉa hè cho người dân”, cảnh sát Maj. Gen Vichai Sangparrpai nói nhận định hoạt động bán hàng rong cản trở sinh hoạt của người dân và trật tự giao thông.
Ảnh: Straitstimes.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 8
Có khoảng 8.000 người bán hàng rong đang hoạt động tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Hầu hết họ là những người kinh doanh bất hợp pháp, được coi là có hành động xâm chiếm trái phép, bị cấm trong luật nước này. Ghi nhận khiếu nại của người dân, chính quyền thành phố Seoul cố gắng kiềm chế, giảm số lượng những người bán hàng rong.
Ảnh: The Travel Magazine.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 9
Tuy nhiên, thành phố vẫn chưa thực sự giải quyết triệt để vấn đề này bởi điều này đồng nghĩa với việc cướp đi "kế sinh nhai” của hộ kinh doanh. Năm 2007, chính quyền thành phố Seoul thành lập nhiều "tuyến phố riêng biệt", cho phép khoảng 700 người bán hàng rong hoạt động.
Ảnh: Epoch Times.
Cac nuoc the gioi dep van nan lan chiem via he ra sao? hinh anh 10
Thành phố New York, Mỹ đã biến Quảng trường Thời đại thành khu vực phát triển, sầm uất với những quán hàng ven đường, xe đẩy... Nó thúc đẩy nền kinh tế vỉa hè phát triển lớn mạnh. Các hộ kinh doanh phải nộp 50 USD để có được giấy phép hoạt động. Giới chức thành phố từng đề xuất “thủ tiêu” các gánh bán hàng rong vào năm 1995. Tuy nhiên, họ đưa ra các chính sách, quy hoạch khu vực bán hàng rong trên 130 tuyến phố. Ảnh: Getty.
 
Trà My

Chiến dịch giành lại vỉa hè: Bài học từ Singapore

Dân số khoảng 5,5 triệu người sống co cụm trong diện tích bé nhỏ hơn 700 km2, Singapore được biết đến với quốc gia có hệ thống quy hoạch, quản lý đô thị hàng đầu thế giới.
Vỉa hè ở Singapore Singapore được biết đến với quốc gia có hệ thống quy hoạch, quản lý đô thị hàng đầu thế giới.
Thủ tướng đầu tiên Singapore Lý Quang Diệu từng mong muốn đất nước này có diện tích rộng bằng một nửa Sài Gòn (gần 2.100 km2). Bên cạnh đó, trong chuyến thăm và làm việc với TP.HCM vào tháng 11/1993, Thủ tướng Lý Quang Diệu từng khẳng định: “Mọi việc mua bán từ mép nhà trở vào”, ngụ ý nói chiến dịch thực hiện đường phố xanh - sạch - đẹp của Singapore.
Đến nay, Singapore trải qua nhiều cuộc cách mạng quy hoạch cơ sở hạ tầng, vỉa hè và có chiến lược xây dựng hợp lý, dài hơi. Trong khi đó, đô thị Việt Nam nói chung, đặc biệt ở các thành phố lớn vẫn tồn tại nhiều bất cập, lẩn quẩn trong bài toán "bắt cóc bỏ đĩa”.

Đảm bảo kế sinh nhai cho người bán hàng rong

Tại Singapore, các cửa tiệm ăn uống, bán đồ lưu niệm không có tình trạng chèo kéo khách, lấn chiếm vỉa hè. Thực khách ngồi ăn uống bên trong, chứ không phải ngay trên lề phố, vừa mất vệ sinh, vừa ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị như ở Việt Nam.
Chien dich gianh lai via he: Bai hoc tu Singapore hinh anh 1
Con phố ẩm thực tại Singapore. Ảnh: Alamy.
Từ những năm 1950, giới chức Singapore quyết tâm dẹp sạch hàng rong hoạt động trên vỉa hè, đường phố. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc cướp đi nguồn sống của nhiều gia đình. Nhà chức trách đã thay đổi chính sách, chủ trương xây dựng chợ cùng khu vực bán hàng rong riêng biệt.
Khi Singapore ngày càng phát triển và trở thành một trong 4 con rồng châu Á, những khu vực bán hàng rong được quy hoạch thành các phố ẩm thực, quen thuộc và tiện lợi với người dân địa phương cũng như du khách.
Hơn nữa, những phố ẩm thực hoạt động tại các tuyến đường trong khung giờ cố định. Vào giờ giới nghiêm, đây trở thành khu vực dành riêng cho người đi bộ, cấm hoàn toàn xe cộ lưu thông. Người bán hàng đặt quầy dọc vỉa hè 2 bên đường, thực khách ngồi thưởng thức ngay dưới lòng đường.
Singapore cũng là một trong những quốc gia trên thế giới cấp phép hoạt động cho người bán hàng rong. Ngoài việc tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm, họ cần đảm bảo môi trường cảnh quan xung quanh và không làm ảnh hưởng tới người đi bộ.
Singapore quy hoạch hoạt động buôn bán vỉa hè bài bản. Chính phủ vừa thắt chặt, gìn giữ trật tự đô thị, cảnh quan, người kinh doanh vừa giữ được kế sinh nhai.

Vỉa hè không phương tiện giao thông

Hệ thống giao thông của Singapore có nhiều loại hình và hoạt động hiệu quả. Quốc đảo sư tử hiếm khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn, hay xuất hiện hình ảnh xe máy "vô tư" chạy lên vỉa hè.
Hơn nữa, áp lực hạ tầng giao thông cũng giảm đáng kể khi chính phủ có nhiều biện pháp thắt chặt, quản lý sở hữu phương tiện cá nhân. Người dân Singapore chủ yếu sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, taxi. Do vậy, không xuất hiện cảnh dãy xe máy xếp dọc lề đường, vỉa hè lấn chiếm lối đi bộ.
Chien dich gianh lai via he: Bai hoc tu Singapore hinh anh 2
Vỉa hè ở Singapore luôn ưu tiên người đi bộ. Ảnh: Getty.
Hầu hết tuyến đường trung tâm ở Singapore đều cấm đỗ xe ở vỉa hè hoặc bên đường. Lòng đường hoàn toàn thoáng đãng, phục vụ lưu lượng xe lưu thông. Trên các tuyến đường vắng hoặc xa khu trung tâm, vẫn có một số bãi đỗ xe ven đường. Tuy nhiên, các điểm đỗ xe này đều tính phí nhằm gây sức ép tài chính lên lái xe.
Với những trường hợp đỗ xe không đúng nơi quy định, hình thức xử phạt rất nặng, khoảng hơn 200 USD. Tại hiện trường, chiếc xe vi phạm sẽ bị khóa bánh và không thể di chuyển nếu không đươc cơ quan có thẩm quyền mở ra sau khi chủ xe nộp phạt.

Nhiều quận vẫn 'thả nổi' vỉa hè Sài Gòn

Trong lúc quận 1 đang quyết liệt lập lại trật tự đô thị, "giành lại" vỉa hè cho người đi bộ, gần một tháng nay, trên địa bàn nhiều quận khác, vỉa hè vẫn bị lấn chiếm tràn lan.
Trà My

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét