Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Câu chuyện lịch sử 10/f

(Đại chúng sưu tầm trên NET)



7 - Người phát minh máy tính

Trong quá trình nghiên cứu nhằm cải thiện công suất của máy tính, các nhà khoa học đã phát minh ra máy vi tính. Ba trong số những người đó là Charles Babbage, Torres de Quevedo, và Louis Couffignal.

1 - Charles Babbage

Charles Babbage (1791-1871), người phát minh máy tính.

Baggage, nhà toán học người Anh, là người thiết kế máy tính vạn năng có thể tự động liên kết các phép tính tạo thành những bước khác nhau của một tính toán phức tạp. Máy của Babbage hình dung được những cấu trúc của những máy tính đầu tiên.
Máy của Babbage là nguồn gốc đưa tới nguyên lý về việc lập trình và việc sử dụng những thẻ đục lỗ (đã được Jacquard sử dụng trong những máy dệt) để mã hóa các bước của việc tính toán (thuật toán). Nó còn chia ra khái niệm bộ nhớ cho các kết quả trung gian và bộ xử lý.
Những công trình của Babbage sẽ bỏ dỡ vì những lý do tài chính và bởi vì cơ học cổ điển cũng đã đạt tới những giới hạn của nó.

Máy đồng dị của Babbage - năm 1883.
Gần đây năm 1980, cộng đồng khoa học tin học quốc tế đã bày tỏ sự kính trọng đối với ông, bằng việc đặt cho một ngôn ngữ lập trình mới sẽ trở thành một tiêu chuẩn quốc tế, tên ADA, tên của nữ bá tước Lovelace: Ada Augusta Byron, một người say mê toán học, cộng tác viên với Babbage, do những công trình của mình đã được xem như người lập trình đầu tiên của lịch sử.

2 - Torres de Quevedo


Máy tính với hệ thống bánh răng cơ học không ngừng của Torres de Quevedo

Một con đường mới: sự tự động.

Phần đóng góp của Torres de Quevedo (1852-1936), kỹ sư Tây Ban Nha, vào lĩnh vực máy tính và tự động là đáng kể.
Từ bỏ những giải pháp cơ học mà Babbage còn sử dụng, mà người ta cũng đã có thể kiểm tra được những giới hạn của nó, ông đã xác lập mấy nguyên lý đại cương về các máy tính và đã chế tạo những máy cơ điện đầu tiên.
Có thể kể các thành tựu sau đây của ông:
  • máy giải phương trình đại số, 1895 và 1912 đến 1920
  • máy tính số học cơ điện tự động sử dụng một máy chữ có điều khiền từ xa và có in các kết quả tính: 1920
  • máy chơi cờ vua tự động 1941, 1921 và 1922
  • máy đầu tiên (télékine) để hướng dẫn vô tuyến các tàu thuyền: 1905

Máy tính đại số cho những phương trình dưới dạng : Xn + Ap - B = 0

Những nghiên cứu lý thuyết của ông trong lĩnh vực tự động đã khiến ông nêu lên nguyên lý sau đây:
"Luôn luôn có thể kiến thiết được một máy tự động mà tất cả những hoạt động của nó sẽ lệ thuộc vào một số trường hợp nhiều hay ít, và nó sẽ tuân theo những qui tắc mà người ta có thể cho nó vào lúc kiến thiết nó."

Cấu trúc một máy tính đại số bậc hai.

Trong một báo cáo khoa học nổi tiếng ở Viện hàn lâm khoa học Paris (1901), ông đã chứng minh một cách tổng quát rằng, về lý thuyết, bao giờ cũng có thể chế tạo những máy móc tương đương với một hệ chương trình có một hay nhiều biến số nâng lên những lũy thừa tùy ý, và cũng với cả những phương trình vi phân cấp tùy ý.
"Torres de Quevedo est le plus prodigieux inventeur de notre temps dans le domaine de l'automatisme." (Maurice d'Ocagne 1928).

Sơ đồ về nguyên tắc cấu tạo máy tự động - năm 1914.

3 - Louis Couffignal

Một người đi tiên phong trong nghiên cứu ở Viện Blaise Pascal, thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia.

Louis Couffignal, chuyên gia về máy tính và nhà lý thuyết về điều khiển học, dựa vào những công trình của các bậc tiền bối lừng danh: Baggage, Torres de Quevedo, d'Ocagne…, vào đầu những năm 50, đã mở ra ở phòng thí nghiệm nổi tiếng IBP của trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia, một con đường mới cho các ê kíp nghiên cứu Pháp trong lĩnh vực các máy tính điện tử.
Máy tính điện tử nguyên mẫu (200 ống) của ông, hình dung trước cơ cấu của những máy tính thế hệ thứ nhất của chúng ta, bao gồm những bộ phận sau:
  • máy tính nhị phân dùng tri ốt
  • bộ nhớ nhanh dùng đi ốt ga (ống đèn neon)
  • chương trình nhị phân trên phim
  •  

Bộ phận làm tính nhân của máy tính số thập phân năm 1936

Louis Couffignal, người đầu tiên, trong bản luận án nổi tiếng của mình năm 1938, đã đề xuất hệ nhị phân trong các dự án máy tính điện tử, đã là một trong những người tiên phong trong công việc nghiên cứu của Pháp trong lĩnh vực tính toán.
Ông cũng đã đi vào một hoạt động chuyển giao công nghiệp với nhà xây dựng Pháp LOGABAX, nhưng dự án về máy tính lớn có 2000 ống phải bỏ khi LOGABAX tuyên bố vỡ nợ năm 1952.

Bộ phận làm tính cộng của máy tính số thập phân 1936

Máy tính vạn năng do Blaise Pascal chế tạo
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét