Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

CHUYỆN LẠ THẾ GIỚI 17


(ĐC sưu tầm trên NET)

Thực phẩm nên và không nên ăn khi bị bệnh
Khi bị tiêu chảy, hãy ăn chuối, gạo, bánh mì nướng. Lúc bị táo bón cần bổ sung nhiều chất xơ và nước. 
    Lúc chúng ta ốm đau, mệt mỏi thì việc ăn một cái gì đó sẽ có tác dụng tốt hoặc ngược lại làm tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Dưới đây là một số bệnh thường gặp và những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị bệnh đó.
    Tiêu chảy
    Khi bị tiêu chảy, bạn hãy thử chế độ ăn BRAT (viết tắt của chế độ ăn gồm chuối, gạo, bánh mì nướng). "Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây tiêu chảy, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc viêm đại tràng. Bạn cần đến bác sĩ nếu tiêu chảy kéo dài hơn hai tuần hoặc đến sớm hơn khi xuất hiện dấu hiệu mất nước, tiêu chảy kèm theo sốt, ra máu, bị đau nặng, buồn nôn và ói mửa", tiến sĩ James Lee, Bệnh viện St. Joseph ở California (Mỹ) khuyên.
    - Thực phẩm tốt nhất: Chế độ ăn uống Brat gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Ngoài ra bột yến mạch, khoai tây luộc, bánh mặn, thịt gà nướng hoặc gà tây không da cũng tốt cho người bị tiêu chảy.
    - Thực phẩm tệ nhất: Kẹo không đường và kẹo cao su thường có chứa sorbitol không tốt cho tiêu hóa và có thể gây tiêu chảy nặng hơn. Tránh các loại thực phẩm gây ra đầy hơi bao gồm hành tây, súp lơ xanh, cải bắp và đậu. Sữa cũng như rượu và coffee có thể làm nặng thêm bệnh tiêu chảy.
    tp1-4361-1425273986.jpg
    Ảnh: Perdmepdiet.
    Táo bón
    Táo bón có thể xảy ra khi không ăn đủ các loại ngũ cốc giàu chất xơ, trái cây và rau xanh. "Người lớn cần từ 25 đến 30gr chất xơ mỗi ngày," tiến sĩ Lee nói.
    - Thực phẩm tốt nhất: Các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, các loại hạt, đậu, mận khô, bột yến mạch, hạt lanh, súp lơ xanh, lê và táo. Uống 6-8 ly nước mỗi ngày sẽ tốt khi bị tiêu chảy.
    - Thực phẩm tệ nhất: Chocolate, các sản phẩm từ sữa, viên sắt, thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón.
    Buồn nôn
    Cảm giác buồn nôn làm cho tất cả các loại thực phẩm không còn hấp dẫn, nhưng ăn đúng một số loại thực phẩm có thể làm giảm buồn nôn. "Nói chung nên ăn khẩu phần nhỏ và giảm mùi đến mức tối thiểu", tiến sĩ Lee khuyên.
    - Thực phẩm tốt nhất: Bánh mặn, bánh quy cũng như vài mẩu bánh mì khô hoặc ngũ cốc. Gừng, trà chanh, vài lát chanh tươi, bạc hà cũng sẽ có ích khi bị buồn nôn.
    - Thực phẩm tệ nhất: Thức ăn cay, nhiều dầu mỡ, cà phê, rượu, đồ uống có ga sẽ làm buồn nôn hơn.
    Đau họng
    - Thực phẩm tốt nhất: Kết hợp trà bạc hà ấm với mật ong sẽ có tác dụng giảm đau, chữa lành vết thương. Đồ ăn mềm, loãng như súp kem, khoai tây nghiền, sữa chua, trứng...
    - Thực phẩm tệ nhất: Tránh các chất lỏng nóng và đồ ăn cứng, khoai tây chiên, các loại hạt. Các loại nước ép có tính axit từ trái cây và rau quả tươi cũng như nước cam, nước ép nho và nước chanh có thể gây kích thích cổ họng, khiến bạn bị đau hơn.
    Đau nhức cơ thể
    Theo tiến sĩ Kristine Arthur, bác sĩ nội khoa ở Orange Coast Memorial Medical Center (California, Mỹ), đối với đau nhức cơ bắp nói chung, ăn các thực phẩm chứa nhiều magie và canxi có thể giảm đau nhức.
    - Thực phẩm tốt nhất: Các thực phẩm chứa nhiều magie bao gồm các loại hạt, chuối, đậu, rau lá xanh và bơ. Thực phẩm giàu canxi gồm cá hồi, sữa chua, rau màu xanh lá cây đậm và nước cam có thể bổ sung canxi cũng làm giảm co thắt cơ và đau.
    - Thực phẩm tệ nhất: Bất cứ thực phẩm gì làm bạn bị mất nước, đặc biệt là rượu và coffee sẽ làm tăng hơn các cơn đau nhức.
    Ảnh:
    Ảnh: Quantumvegan. 
    Đau đầu
    Theo tiến sĩ Arthur, mất nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhức đầu. Vì vậy nên tập trung xử lý nguyên nhân này đầu tiên để giảm cơn đau của bạn.
    - Thực phẩm tốt nhất: Nước và các chất lỏng khác. "Uống một chai nước và chờ 20 phút để xem", tiến sĩ Arthur nói. Caffeine được biết đến làm mất nước nhưng nó cũng có thể giúp đỡ bạn trong tình huống này với điều kiện uống một lượng nhỏ.
    - Thực phẩm tệ nhất: Thực phẩm kích thích đau đầu hơn bao gồm các chất làm ngọt nhân tạo, bột ngọt, pho mát để lâu, chocalete, rượu vang đỏ, xúc xích, thịt nguội và trái cây khô.
    Đau tai
    Đau tai thường đi kèm với các triệu chứng khác. Phổ biến nhất, đau tai liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp". Một số loại thực phẩm cũng có thể làm đỡ đau tai.
    - Thực phẩm tốt nhất: Ăn đồ lỏng và súp gà để giảm bớt chất nhầy trong mũi. Omega-3 trong cá hồi và các loại hạt giảm viêm và vitamin C trong rau lá xanh đậm, hoa quả có múi giúp tăng cường hệ miễn dịch.
    - Thực phẩm tồi tệ nhất: Sữa (trừ sữa chua) có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn đờm. "Hãy tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn. Nó sẽ làm tăng sự viêm và kéo dài quá trình phục hồi", tiến sĩ Arthur đưa ra lời khuyên.
    Phát ban
    Phát ban có thể là một triệu chứng của dị ứng. Một số loại thực phẩm sẽ có ích khi bạn bị phát ban.
    - Thực phẩm tốt nhất: Omega-3 trong cá hồi, cá mòi và quả óc chó, dầu hạt lanh cũng như các thực phẩm giàu protein đều quan trọng cho sức khỏe của da. "Da được tạo thành từ protein. Do đó, một chế độ ăn uống đầy đủ chất đạm cần thiết cho sự tổng hợp protein da", tiến sĩ Arthur nói.
    - Thực phẩm tồi tệ nhất: Các loại thực phẩm phổ biến nhất gây ngứa là các loại hạt, chocolate, cá, cà chua, trứng, hoa quả, đậu nành, lúa mì và sữa.
    Cảm lạnh
    Khi bạn bị cảm lạnh, có thể sẽ bị sổ mũi liên tục. Các bác sĩ gợi ý uống một ấm trà có thể giảm nhẹ triệu chứng này và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.
    - Thực phẩm tốt nhất: Hãy thử trà gừng vì trong gừng chứa chất chống oxy hóa và chống viêm.
    - Thực phẩm tệ nhất: Thực phẩm cay có thể gây ra một sổ mũi, sau đó còn biến thành nghẹt mũi. Rượu cũng làm trầm trọng thêm tình trạng này.
    tp2-3659-1425273987.jpg
    Ảnh: Rewardme.
    Nghẹt mũi
    Một khi bị cúm A hay viêm mũi dị ứng thì sẽ gây kích ứng và viêm mạch máu trong mũi, làm bạn khó thở.Hít hơi nước nóng hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giảm nghẹt mũi. Nếu vẫn không ngừng tăng đờm thì một số loại thực phẩm có thể giúp đỡ bạn.
    - Thực phẩm tốt nhất: Bột nghệ vàng sẽ có tác dụng chống viêm. Áp dụng bài thuốc đặt 2 chén sữa dừa hoặc sữa hạnh nhân vào nồi, sau đó thêm 1 muỗng cà phê bột nghệ khô, 1 muỗng cà phê gừng khô, một chút tiêu đen và mật ong. Đun nhỏ lửa trong vòng 10 phút và ăn khi còn nóng.
    - Thực phẩm tệ nhất: Không ăn sữa, thức ăn cay và đường. Tất cả chúng đều có thể làm nặng thêm các triệu chứng.
    Phan Dương (Theo Health)

    Cưới vợ ở tuổi 83 

    Có 9 con, hơn 20 cháu, 4 chắt ngoại, cụ Trần Ngọc Huấn (Quảng Nam) vẫn quyết định lấy thêm một người vợ nữa.  
    Nửa tháng nay, ngôi nhà nhỏ nằm bên triền dốc của cụ Huấn ở thôn Nhị Phú, xã Thăng Phước (Hiệp Đức, Quảng Nam) trở nên ngăn nắp, ấm cúng hơn. Nếp sống của ông thay đổi nhờ người vợ kém 21 tuổi mới cưới.
    Ở tuổi 83, mái tóc và đôi lông mày đã bạc trắng nhưng ông Huấn vẫn khỏe mạnh, da có nhiều nếp nhăn nhưng vẫn rất hồng hào. Ngồi sát bên chồng, bà Nguyễn Thị Nhân năm nay 62 tuổi, nở nụ cười hạnh phúc.
    Chuyện tình của ông bà thật tình cờ. Một buổi trưa mùa thu, ông nhận lời mời sang nhà em trai bà Nhân mừng nhà mới. Bà Nhân khi đó vừa từ TP HCM về quê chơi. Nghe chuyện chồng qua đời gần chục năm nay, nhưng bà vẫn một lòng thủ tiết, trái tim cụ ông rung động.
    vo-chong-cu-ong-82-tuoi-1377749002.jpg
    Vợ chồng cụ Huấn hạnh phúc bên nhau. Ảnh:Thu Bồn.
    Đúng một tháng kể từ khi gặp mặt, ông Huấn liều cầu hôn bà Nhân và mừng rỡ khi nhận được cái gật đầu. "Ngày 10/8, hai gia đình tổ chức lễ cưới, làm vài mâm cơm mời bà con xung quanh đến dự, con cháu về sum vầy. Đám cưới không ồn ào, rình rang trống nhạc nhưng đầy đủ thủ tục rước dâu", ông cụ nhớ lại.
    Diện bộ quần áo mới, ông đi bộ sang nhà cô dâu cách 2 km hành lễ. Con trai ông Huấn chạy xe máy sang rước hai ông bà về nhà. Bà con trong làng cũng kéo đến chúc mừng cho đôi vợ chồng già, xen lẫn chút tò mò vì chứng kiến câu chuyện "xưa nay hiếm".
    "Chắc do duyên số, tôi đâu ngờ cuộc đời lại đưa đẩy như vậy. Tuổi này còn yêu đương gì nữa, nhưng nghe ổng ngỏ lời tim tôi cũng đập loạn nhịp. Nghĩ mình già rồi, giờ đây có chỗ để dừng chân, sớm hôm trò chuyện cũng tốt hơn nên tôi đồng ý", bà Nhân nhoẻn miệng cười tâm sự.
    Về sống với nhau, buổi sáng bà Nhân dậy sớm vo lon gạo đặt lên bếp rồi gọi ông Huấn thức dậy tập thể dục. Sau bữa sáng, vợ chồng cùng chăm bón vườn rau quanh nhà. Lúc rảnh rỗi hai ông bà lại nắm tay nhau đi quanh xóm thăm bà con, quấn quýt như hình với bóng.
    "Đã trải qua mấy cuộc tình nhưng cảm giác yêu thương, tình cảm vợ chồng vẫn giống như ngày xưa của thời trai trẻ", ông Huấn bộc bạch. Do bà Nhân lâu nay đi khỏi địa phương, gia đình em trai làm lại sổ hộ khẩu mới đã không còn tên của bà nên tư pháp xã chưa thể làm giấy đăng ký kết hôn cho hai ông bà. 
    "Tôi đang làm thủ tục nhập khẩu cho vợ để làm giấy đăng ký kết hôn. Mình già rồi nhưng phải tuân thủ pháp luật, cũng để vợ chồng danh chính ngôn thuận. Sau này tôi mất, nhà cửa, lương để lại cho vợ hưởng", ông Huấn khẳng khái.
    Bà Nhân là chị cả trong gia đình có 4 anh chị em. 21 tuổi, cha mẹ bà trúng bom Mỹ, một mình bà nuôi 3 em khôn lớn. Chiến tranh cũng cướp đi chồng và đứa con trai mới sinh của bà. Đất nước giải phóng, bà Nhân gánh trọng trách dựng vợ gả chồng cho các em. Thời gian trôi qua, bà không còn nghĩ đến chuyện chồng con. Nặng gánh mưu sinh, bà vào Lâm Đồng làm rẫy rồi xuống TP HCM bán vé số. Duyên phận đưa bà đến với người đàn ông ở tuổi thất thập cổ lai hy.
    Còn ông Huấn sinh ra trong gia đình truyền thống cách mạng. 13 tuổi ông tham gia du kích rồi nhập ngũ. Thời gian chiến đấu ở Tam Kỳ (Quảng Nam), ông Huấn yêu và cưới bà Nguyễn Thị Nhị, có với nhau 2 con trai, 2 con gái. 
    cu-ong-cuoi-vo-1-1377752394.jpg
    Mắt ông Huấn vẫn rất sáng và có thể xem sách báo mà không cần đeo kính. Ảnh: Thu Bồn.
    Khi bà Nhị qua đời, ông Huấn được nhiều người cho là "số đào hoa" khi có nhiều phụ nữ để ý, muốn được nâng khăn sửa túi. Có người ngỏ ý "xin" ông một đứa con để có người chăm sóc tuổi già. Ông Huấn đồng ý và cả hai sinh một con trai, không đăng ký kết hôn, không sống chung. Đến nay, người con trai này đã lớn, thường xuyên về thăm cha.
    Sau giải phóng, về quê ông Huấn kết hôn với bà Huỳnh Thị Liễu, sinh liền 4 con gái. Những người con này hiện đã yên bề gia thất. Năm 2005, bà Liễu bị bệnh qua đời, từ đó ông Huấn sống một mình cho đến khi gặp và cưới bà Nhân.
    Ông Huấn có tất cả 9 người con, lớn tuổi nhất năm nay đã gần 60 tuổi. Đưa bàn tay nhẩm tính, ông đếm mình có 9 cháu nội, khoảng 15 cháu ngoại và 4 chắt ngoại nhưng "nhiều quá nên không nhớ hết". Ngày nghe ông đi bước nữa, các con đều nhiệt tình ủng hộ.
    Ông Thiều Quang Bốn, Chủ tịch UBND xã Thăng Phước, cho biết ông Huấn cưới vợ là câu chuyện lạ, lần đầu tiên xảy ra ở địa phương. "Xã đang tạo điều kiện để vợ chồng ông Huấn làm giấy đăng ký kết hôn cho đúng quy định", ông Bốn nói.
    Thu Bồn
    vnexpress.net .
      Lloyd bị dị ứng với tất cả thiết bị điện từ. Ảnh: Health.
      Lloyd bị dị ứng với tất cả thiết bị điện từ. Ảnh: Health.
      Người đàn ông 42 tuổi này được chẩn đoán mắc căn bệnh kỳ lgọi là "quá mẫn cảm với điện từ".  Lloyd thường dành phần lớn thời gian ngồi trên một chiếc ghế sofa trong ngôi nhà của mình ở St Fagans, thành phố Cardiff, Anh. Ông không dám ra ngoài và không thể sử dụng bất kỳ tiện ích điện tử như TV, điện thoại và máy nghe đĩa CD vì tất cả có thể gây ra một phản ứng điện từ nghiêm trọng với ông.
      Khách đến thăm Lloyd phải bỏ điện thoại và đồng hồ bên ngoài nhà. Ông cũng không thể sử dụng nguồn điện để sưởi ấm hoặc thắp sáng, nếu muốn tắm nước nóng phải nấu bằng bếp gas.
      Năm 2009 khi dọn đến căn nhà này, Lloyd phải di chuyển bằng xe lăn vào ban đêm để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với nguồn điện. Việc đi ra khỏi nhà có thể làm cho ông bị dị ứng trầm trọng nếu vô tình gặp một ai đó trên người đang dùng điện thoại di động hoặc một chiếc xe đi qua, một máy khoan điện hay thậm chí là một trạm phát sóng wifi. Lloyd cho biếtông đã đọc khoảng 100 quyển sách mỗi năm để vượt qua nỗi cô quạnh phải tự cách ly mình.
      Lloyd từng là huấn luyện viên thể dục kể, ông bắt đầu cảm thấy căn bệnh kỳ lạ này vào năm 20 tuổi. “Tôi có cảm giác mờ ảo trong đầu khi nhìn vào máy tính và không thể suy nghĩ một cách rõ ràng. Tôi gặp khó khăn khi nói chuyện, không thể diễn tả hết những gì mình suy nghĩ". Một lần nọ Lloyd đã cố gắng nhớ để viết ra những gì cần mua tại một cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng nhưng cuối cùng đầu óc ông rối lên và không thể làm được.
      1413488360558-Image-galleryIma-6038-1858
      Căn bệnh lạ bắt đầu xuất hiện khi chàng trai đến tuổi đôi mươi. Ảnh: Health.
      Chứng mẫn cảm với điện từ biểu hiện rõ nhất từ lần đầu tiên Lloyd bị dị ứng với chiếc điện thoại di động của mình. Từ đó trở đi, ông trở nên mẫn cảm với nhiều thiết bị điện tử hơn và với những tần số khác nhau. "Ban đầu tôi tin mình có thể đối phó với những triệu chứng đó, nhưng thực tế tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tôi bị đau đầu dữ dội mỗi khi tiếp xúc với chúng".
      "Tôi đã xem qua một số bài báo mô tả các triệu chứng như tôi. Đây có thể bị bệnh lý quá mẫn cảm với điện từ". Lloyd cho biết sau 3 năm sống ở Tây Ban Nha, ông trở lại Cardiff, nơi trọ hiện nay.
      Điều khiến người đàn ông này buồn nhất hiện nay là bà chủ cho thuê nhà thời gian qua cảm thấy khó chịu và muốn đuổi ông đi vì đã làm cho căn nhà của bà trở nên "u ám". Hội đồng thành phố Cardiff có trách nhiệm về vấn đề an sinh xã hội nhưng họ từ chối sắp xếp cho bệnh nhân một nơi ở phù hợp cho nhu cầu y tế của ông.
      Nhiều khả năng vài ngày tới Lloyd sẽ bị trục xuất khỏi căn nhà đang ở. Ông có thể kết thúc cuộc đời của mình trong bệnh viện, nơi đầy rầy nỗi sợ hãi có thể khiến bệnh của ông trở nên nghiêm trọng hơn do dị ứng với các thiết bị y tế. Tất cả những gì Lloyd mong muốn là có được một túp lều bằng gỗ biệt lập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.
      1413488372136-Image-galleryIma-7394-7065
      Căn bệnh dị ứng khiến người đàn ông 42 tuổi không dám ra khỏi nhà. Ảnh: Health.
      Thuật ngữ "quá mẫn cảm với điện từ" được biết đến vào năm 1994, ám chỉ  trường hợp một số người dễ bị ảnh hưởng bởi điện từ cũng như điện trường.
      Từ đầu những năm 1930, các triệu chứng EHS (mẫn cảm với điện từ) được ghi nhận ở những người làm việc trong các đài phát thanh, ngành điện hoặc tiếp xúc nhiều với radar quân sự. Môi trường EHS xuất hiện phổ biến trong cộng đồng từ những năm 1970 với sự xuất hiện của máy vi tính. Tình trạng này tăng lên trong những năm 1980 khi có điện thoại di động và hệ thống sóng không dây, đặc biệt là wifi từ năm 2000.
      Năm 2009, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu công nhận những người bị EHS vào nhóm khuyết tật. Mặc dù có công nhận chính thức, nhiều bác sĩ vẫn biết rất ít thông tin hoặc không có biết gì về căn bệnh trạng này. Có trên 5% dân số thế giới tin rằng mình bị ảnh hưởng bởi điện từ hoặc bức xạ receptor khi trải qua cảm giác như đau đầu, hôn mê và buồn nôn khi tiếp xúc với các thiết bị điện khác nhau.
      Không có bằng chứng về những tác hại lâu dài của sóng điện từ, song một số người phản ánh rằng họ cảm thấykhó chịu khi đang sử dụng một thiết bị có wifi hoặc điện từ. Sóng điện từ ở khắp mọi nơi và chúng ta liên tục sử dụng hàng ngày. Đặc biệt, wifi được sử dụng ngày càng phổ biến với các thiết bị như điện thoại di động, truyền hình và tín hiệu vô tuyến. Chúng có những bước sóng khác nhau nên khác nhau về cường độ, song đều ảnh hưởng đến cơ thể người.
      Thi Trân (Theo Health)
       

      Phát hiện lỗ đen lớn hơn Mặt Trời 12 tỷ lần

      Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu lỗ đen được ví như quái vật không gian, có kích thước lớn hơn Mặt Trời 12 tỷ lần.
        untitled-JPG-1461-1425028141.jpg
        Hình mô phỏng chuẩn tinh và hố đen lớn. Ảnh: Shanghai Astronomical Observatory
        Theo Washington Post, các nhà khoa học đặt tên vật thể này là SDSS J0100 + 2802. Nó cách chúng ta khoảng 12,8 tỷ năm ánh sáng và hình thành khoảng 900 triệu năm sau vụ nổ lớn Big Bang.
        SDSS J0100 + 2802 có kích thước lớn hơn Mặt Trời 12 tỷ lần, chuẩn tinh hay quasar (vật thể phát sáng sinh ra từ lỗ đen khổng lồ) có độ sáng mạnh hơn 420.000 tỷ lần. Nó thậm chí có thể được phát hiện chỉ bằng một kính thiên văn nhỏ. Các nhà khoa học Trung Quốc cùng cộng sự ở Chile và Mỹ đã nghiên cứu và có được hình ảnh độ phân giải cao hơn.
        "Làm thế nào mà một lỗ đen lớn như vậy có thể xuất hiện vào thời điểm mới hình thành của vũ trụ? Chúng tôi chưa có giả thuyết nào để giải thích điều này", Xue-Bing Wu, chuyên gia Đại học Bắc Kinh, nói. Lỗ đen có thể hút các dạng vật chất xung quanh với tốc độ cực đại. Mặc dù vậy, bức xạ của chuẩn tinh lẽ ra phải giới hạn quá trình tích tụ này trước khi lỗ đen có kích thước lớn hình thành.
        Các chuyên gia cho biết họ sẽ sử dụng chuẩn tinh như một "ngọn hải đăng", giúp xác định nhiều vật thể vũ trụ khác. "Đây là cơ hội tìm hiểu thêm các thông tin về các vật thể giữa ngân hà và chúng ta", Wu nói.
        Xuân Dũng

        Phát hiện lỗ đen ở đại dương

        Các xoáy nước vừa được phát hiện trong lòng Đại Tây Dương, với nhiều điểm giống lỗ đen trong vũ trụ.
          ocean-black-holes-7037-1380184754.jpg
          Mô hình xoáy nước trong lòng đại dương. Ảnh: ETH Zurich
          Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ ETH Zurich và trường đại học Miami, Mỹ, đã nghiên cứu các xoáy nước đại dương và phát hiện một vài trong số đó có đường kính lên đến 150 km. Những xoáy nước này liên tục xoay và trôi qua Đại Tây Dương.
          Thông qua quan sát hình ảnh vệ tinh và tính toán toán học, các nhà khoa học đã xác định được ranh giới, nơi bắt đầu và kết thúc của mỗi xoáy nước. Qua đó, họ nhận thấy rằng các xoáy nước cũng tương tự như lỗ đen trong không gian. Điều này cũng có nghĩa là các xoáy nước trong lòng đại dương cũng hút vật chất ở gần và không để chúng thoát ra.
          Ánh sáng không đi vào các hố đen trong không gian, nhưng sẽ uốn cong thành các vòng tròn ở xung quanh. Tuy nhiên, điều tương tự không xảy ra với các xoáy nước đại dương. Nước không bị hút vào, mà quay xung quanh "lỗ đen đại dương". Các nhà khoa học phát hiện được 7 xoáy nước trôi qua đại dương trong một năm mà không mất đi một giọt nước nào. 
          Việc nghiên cứu các xoáy nước có thể giúp chúng ta hiểu hơn về các lỗ đen trong không gian. Những xoáy nước lớn này có thể thực hiện chức năng vận chuyển dòng nước muối ấm từ các vùng xích đạo lên phía bắc. Nhờ đó, chúng có thể cân bằng tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu ở các đại dương.
          Hố đen vũ trụ từ lâu là chủ đề thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Mặc dù chưa ai từng nhìn thấy hố đen một cách trực tiếp, nhưng chúng ta hoàn toàn chắc chắn rằng chúng có tồn tại.
          Video các lỗ đen ở đại dương
          Thùy Linh (Video: Youtube)



          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét