Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

CÂU CHUYÊN TÌNH BÁO 45

(ĐC sưu tầm tên NET)

Tội ác và sự trừng phạt

VietnamDefence - Sau 12 năm, một trong những kẻ chủ mưu vụ bắt giữ con tin tại trung tâm nhà hát ở Dubrovka, Nga đã bị bắt.
Tổng cục Điều tra khu vực Moskva/Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã tái tục điều tra vụ án hình sự chiếm giữ trung tâm nhà hát ở Dubrovka vào tháng 10/2002 sau khi bắt được một tên được coi là nằm trong số những kẻ tổ chức vụ khủng bố.

Hasan Zakayev, 41 tuổi, người Chechnya mà theo thông tin điều tra là đã cùng với trùm khủng bố Shamil Basayev và Gerikhan Dudayev lên kế hoạch bắt con tin đã bị truy nã 12 năm nay. Hắn đã bị bắt khi mưu toan nhập cảnh vào Crimea từ lãnh thổ Ukraine bằng giấy tờ giả.

Các nguồn tin ở Tòa án thành phố Moskva cho hay, vào giữa tháng 11/2014, quyết định bắt giữ Hasan Zakayev đã bắt đầu có hiệu lực pháp lý. Các phiên xét xử vụ án này sẽ diễn ra ở chế độ xử kín vì liên quan đến khủng bố.

Tin cho hay, theo yêu cầu của điều tra viên, Zakayev đã bị giam giữ vào cuối mùa thu. Hắn bị bắt từ cuối tháng 8/2014. Tháng 10/2014, bên điều tra đề nghị tòa án quận Presnensk gia hạn tạm giam hắn thêm 2 tháng và đã được chấp thuận. Zakayev sẽ bị giam ở nhà tù Lefortovo cho đến ngày 18/2/2015.

Hasan Zakayev bị buộc tội “chuẩn bị vụ khủng bố” theo khoản 1, điều 30; điều 205 Bộ luật hình sự Liên bang Nga, “mưu sát thực hiện bởi một nhóm người” theo khoản 2, điều 105 Bộ luật hình sự Liên bang Nga, “tham gia cộng đồng tội phạm” theo khoản 2, điều 210 Bộ luật hình sự Liên bang Nga, “lưu hành vũ khí và chất nổ trái phép” theo khoản 3, điều 222 Bộ luật hình sự Liên bang Nga và “cố ý phá hủy tài sản của người khác theo khoản 2, điều 167 Bộ luật hình sự Liên bang Nga.

Zakayev bị buộc tội chuẩn bị khủng bố có sử dụng chất độc và đây sẽ là tình tiết tăng nặng khi tuyên án.

Báo chí Nga cho hay, Zakayev là kẻ phụ trách đưa vũ khí, chất nổ và các thắt lưng bom đến Moskva - bọn khủng bố đưa chất nổ từ Chechnya đến trên một xe tải KamAZ trong các bình khí nén, còn súng thì để dưới các bao tải khoai tây trong thùng xe.

Ngày 23/10/2002, 40 tên khủng bố đã bắt 914 khán giả và diễn viên vở nhạc kịch Nord Ost làm con tin tại trung tâm nhà hát ở Dubrovka và cầm giữ trong suốt 3 ngày. Sáng 26/10/2014, đặc nhiệm Nga đã sử dụng khí gây mê đột kích tấn công bọn khủng bố đang chuẩn bị cho nổ tòa nhà, khiến chúng bị bất ngờ. Toàn bộ 40 tên khủng bố bị tiêu diệt, nhưng cũng có 130 con tin bị thiệt mạng.

Năm 2003-2007, 6 kẻ đồng phạm của bọn khủng bố đã bị Tòa án Moskva kết án từ 8,5 đến 22 năm tù. Trong số những kẻ chủ mưu, Shamil Basayev bị tiêu diệt ngày 10/7/2006 ở Ingushetia khi một xe tải chở súng đạn bị nổ tung.

Theo thông tin điều tra, theo lệnh của Basayev, năm 2001-2002, tại Moskva đã tổ chức một loạt vụ nổ và một vụ bắt giữ con tin. Năm 2001, Basayev đã cử đến Mosmva một toán 8 tên, nhưng chúng không thực hiện được các vụ khủng bố. Năm 2002, tại Moskva có một nhóm khủng bố với quân số đến 52 tên hoạt động. 4 ngày trước vụ khủng bố ở Dubrovka, chúng đã gây nổ chiếc ô tô cạnh quán McDonald’s trên phố Pokryshkin, làm chết 1 người và bị thương 8 người. Cùng ngày, chúng đã định cho nổ một xe ô tô cạnh phòng hòa nhạc Chaikovsky.

Nga đã không kịp bắt Zakayev và Dudayev. Năm 2007, viện công tố Moskva vì lý do này đã tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự vụ khủng bố ở Dubrovka. Dudayev vẫn đang bị truy nã quốc tế.

Nguồn: Newsru, VZ, 17.12.2014.


Người hùng bất mãn tiết lộ: Ai hạ sát bin Laden?

VietnamDefence - Hạ sát Osama bin Laden, thủ lĩnh tổ chức khủng bố quốc tế al Qaeda, ở Pakistan là cựu đặc nhiệm Rob O’Neill, tờ báo Anh Daily Mail tiết lộ.
Người hùng bất mãn Rob O'Neill
Theo Daily Mail, O’Neill đã được trao tặng phần thưởng cá nhân vì trong chiến dịch đặc biệt ngày 2/5/2011 của đặc nhiệm Mỹ ở thành phố Abootabad, Pakistan, đã 3 lần nã súng vào đầu thủ lĩnh al-Qaeda.

O’Neill quyết định tiết lộ nhân thân của mình sau khi anh ta bị cắt nhiều ưu đãi xã hội giành cho quân nhân vì giải ngũ trước thời hạn. Thay vì 20 năm phục vụ theo quy định, O’Neill chỉ phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm được có 16 năm.

Trong quãng thời gian đó, anh đã nhiều lần tham gia các chiến dịch quân sự ở các vùng chiến sự khác nhau, trong đó có Iraq và Afghanistan, và đã hoàn thành hơn 400 nhiệm vụ chiến đấu.

Theo Daily Mail, “người thủ tiêu tên khủng bố số 1” lớn lên tại thành phố Butte, bang Montana, nơi cha anh là Tom O'Neil vẫn sinh sống đến nay, và quyết định trở thành đặc nhiệm “hải cẩu” (biệt danh của lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ) sau khi thất tình. Tuy nhiên, theo cha anh, ảnh hưởng đến quyết định của con trai ông là lần đi săn cùng với một lính đặc nhiệm.

Rob O'Neill - Cựu thành viên biệt đội chống khủng bố Team Six thuộc đặc nhiệm Hải quân Mỹ SEAL

“Chúng tôi đã nghĩ rằng, đây sẽ là một người đàn ông lớn chỉ cần tay không cũng có thể nhấc bổng một ngôi nhà, nhưng đó lại là một chàng trai bình thường. Thế là Rob nói rằng, nếu chàng trai đó có thể trở thành “hải cẩu” thì nó cũng có thể”, ông Tom O’Neill nói với tờ Daily Mail. Ông cho biết, ông không sợ là sau khi tiết lộ, con trai ông có thể trở thành “đích nhắm cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo”.

Trước đó, kênh truyền hình Mỹ Fox News loan tin sẽ tiết lộ nhân thân của người lính đặc nhiệm đã bắn chết Osama bin Laden trong một phim tài liệu.

Osama bin Laden bị tiêu diệt vào tháng 5/2011 trong cuộc tập kích của đặc nhiệm Mỹ vào khu vực ven thành phố Abbotabad, Pakistan.

Nguồn: VZ, 6.11.2014

Lộ tên điệp viên Nga phá vỡ điệp vụ của CIA/NSA ở Estonia\

VietnamDefence - Báo chí Nga đã nêu tên điệp viên Cơ quan An ninh liên bang Nga FSB ở Estonia.
Uno Puusepp (NTV)
Chương trình “Tình trạng khẩn cấp. Điều tra” của kênh truyền hình NTV (Nga) đã nêu tên của điệp viên FSB hoạt động tại Estonia.

Đó là Uno Puusepp, người bắt đầu làm việc cho Cảnh sát An ninh KAPO (phản gián) của Estonia từ sau khi Liên Xô sụp đổ. Năm 1996, Puusepp quyết định hợp tác với tình báo Nga. Liên lạc viên của ông ta là cựu đồng nghiệp trong Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô KGB Nikolai Yermakov, người từng sống ở Estonia, làm kinh doanh và thường xuyên có mặt ở Nga.

Thông tin do Puusepp cung cấp đã giúp tình báo Nga phá vỡ một điệp vụ lớn của tình báo Mỹ. CIA và NSA đã mưu toan câu móc vào cáp quang truyền điện tín ngoại giao mã hóa từ Đại sứ quán Nga ở Estonia. Báo chí không nói, điệp vụ này được tiến hành vào năm nào.

Có tin, điệp viên này đã cung cấp cho phía Nga các báo cáo mật của Giám đốc KAPO, Thủ tướng Estonia, các báo cáo về các cuộc họp với các đại diện tình báo của các nước Pribaltic, Phần Lan và Anh, thông tin của các cơ quan tình báo CIA (Mỹ), MI-5 (Anh), BND (Đức), tin tức về các điệp viên của tình báo Estonia.

Ngoài ra, thông tin của Puusepp còn cho phép tình báo Nga khám phá một tên phản bội là cựu nhân viên Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR Valery Oyamyae, kẻ đã tự đề nghị cộng tác với KAPO.

Ba năm trước, Puusepp đã rời khỏi KAPO khi đủ thâm niên và đến Moskva, còn các tài liệu nội bộ của KAPO, tin tức về các nhân viên, tên tuổi các điệp viên, các tài liệu nghiệp vụ và nhiều thứ khác mà ông này lấy được sẽ được sử dụng trong thời gian dài nữa phục vụ lợi ích của Nga.

Nguồn: Lenta, 14, 15.12.2014.


10 vũ khí phổ dụng của đặc nhiệm Nga

VietnamDefence - Đặc nhiệm là bộ phận tinh nhuệ và bí mật nhất của các cơ quan sức mạnh đương đại. Vũ khí chủ yếu và cơ bản của đặc nhiệm là vũ khí bộ binh và vũ khí lạnh. Dưới đây là 10 loại vũ khí phổ dụng nhất trong lực lượng đặc nhiệm Nga.
(oko-planet.su)
Ngày Các đơn vị đặc nhiệm (SpN) là ngày hội nghề nghiệp của các binh sĩ các đơn vị đặc nhiệm của quân đội Nga được kỷ niệm hàng năm vào ngày 24/10. Ngày kỷ niệm này được quy định vào ngày 31/5/2006 bởi Sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin số 549 “Về việc quy định các ngày lễ nghề nghiệp và ngày kỷ niệm trong Lực lượng vũ trang Liên bang Nga”.

Hồ sơ
Ngày 24/10/1950 chỉ thị mật về việ thành lập các đơn vị đặc nhiệm (SpN) của Nga dùng để tiến hành trinh sát luồn sâu và hoạt động sâu trong vùng hậu địch được ký. Lịch sử đặc nhiệm Nga được coi như khởi đầu khi thành lập các đơn vị đặc nhiệm (ChON) trong biên chế của Ủy ban Đặc biệt toàn Nga VChK (tiền thân của KGB và FSB sau này) vào năm 1918.

Trong thời gian Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945), các đơn vị đặc nhiệm Liên Xô đã tác chiến du kích trong hậu phương quân đội Hitler.

Sau năm 1945, trong quân đội Liên Xô không còn các đơn vị trinh sát-biệt kích do cắt giảm quân số và cải cách. Năm 1950, Liên Xô quyết định tái lập lực lượng đặc nhiệm và tính đến tháng 5/1951 đã thành lập được 46 đại đội, mỗi đại đội 120 người, trực thuộc Tổng cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu GRU. Năm 1968, đặc nhiệm Liên Xô đã bảo đảm cho việc đưa quân đội Liên Xô vào Tiệp Khắc và đưa ban lãnh đạo Tiệp Khắc về Moskva.

Cũng trong năm 1968, 9 lính đặc nhiệm đã tập kích vào một căn cứ trực thăng tuyệt mật ở Campuchia trong vòng 25 phút đã cướp đi một trực thăng bí mật Super Cobra và tiêu diệt 3 lính đặc nhiệm Mỹ còn lại dưới mũi trực thăng. Đặc nhiệm quân đội Liên Xô đã tiến hành các chiến dịch ở hàng chục nước châu Á, Mỹ Latinh và châu Phi. Họ đã giành chiến thắng cả trước đặc nhiệm Mỹ.

Trong thập kỷ 1970-1980, trong biên chế của GRU, Lục quân, Bộ đội đổ bộ đường không, Hải quân và Không quân Liên Xô có 13 lữ đoàn đặc nhiệm. Trong thời kỳ này, đặc nhiệm Liên Xô đã tích cực hoạt động ở Angola, Việt Nam, Cuba, Mozambique, Nicaragua, Ethiopia, Afghanistan và các nước khác... Kinh nghiệm có được đã được sử dụng trong các chiến dịch chống ly khai ở Chechenya.

Hiện nay, các đơn vị đặc nhiệm có trong biên chế của Cơ quan An ninh liên bang FSB, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Tình trạng khẩn cấp, Bộ Tư pháp và nhiều cơ quan liên bang khác của Nga và có những cái tên riêng của mình. Nổi tiếng nhất là các đơn vị Alfa, Vityaz, Vympel, Rus, Zubr và hoạt động phục vụ nhiệm vụ của cơ quan mình.

Đặc điểm chủ yếu của tất cả các đơn vị đặc nhiệm là trình độ huấn luyện cá nhân chiến sĩ rất cao, họ có thể sử dụng mọi loại vũ khí trang bị hiện có, các đặc tính của địa hình, các điều kiện thời tiết và thời gian cả ngày lẫn đêm để đánh địch. Khi cần, họ có thể sử dụng mọi vật thể để giành chiến thắng trước địch thủ.

Hiện nay, đã có một hệ thống hiệu quả để tuyển chọn và huấn luyện cán bộ cho đặc nhiệm Nga, lực lượng sẵn sàng chiến đấu cao nhất và có khả năng chiến đấu mạnh nhất với lịch sử phong phú và vinh quang.

Vũ khí chủ yếu và cơ bản của đặc nhiệm là vũ khí bộ binh và vũ khí lạnh. Dưới đây là 10 loại vũ khí phổ dụng nhất trong lực lượng đặc nhiệm Nga.

1. Tiểu liên Klin (PP-9 Klin)
Cỡ nòng 9 mm. Xạ tốc 975-1.060 phát/phút. Dung lượng hộp đạn 20, 30 viên. Tầm bắn hiệu quả không dưới 150 m. Tổng chiều dài 305 mm. Chiều dài nòng 120 mm. Trọng lượng 1,54 kg. Có thể sử dụng các loại đạn tiêu chuẩn 9 х 18 mm.


2. Súng trường bắn tỉa giảm thanh VSS Vintorez

Cỡ nòng 9 mm. Xạ tốc 60 phát/phút. Dung lượng hộp đạn 20 hoặc 40 viên. Tầm bắn có ngắm 400 m. Sơ tốc đạn 300 m/s. Trọng lượng khi có đạn và lắp kính ngắm bắn tỉa 2,96 kg. Chiều dài ở trạng thái chiến đấu 840 mm.

3. Súng trường bắn tỉa cỡ nòng lớn VKS Vykhlop
Cỡ nòng 12,7 mm. Tầm bắn có ngắm 600 m. Sơ tốc đạn đến 295 m/s. Dung lượng hộp đạn 5 viên. Trọng lượng khi không có bộ tiêu thanh và kính ngắm 6,5 kg. Chiều dài khi có lắp bộ tiêu thanh (không có bộ tiêu thanh) 1.125 (622) mm.


4. Súng trường tiến công-phóng lựu А-91
Cỡ nòng 7,62 mm hoặc 5,56 mm với súng phóng lựu lắp liền 40 mm. Xạ tốc 600-800 phát/phút. Dung lượng hộp đạn 30 viên. Tầm bắn có ngắm đến 200 m. Tổng chiều dài 660 mm. Trọng lượng 3,97 kg (khi không có hộp đạn).

5. Súng trường tiến công-phóng lựu OTs-14 Groza
Cỡ nòng 9 mm. Tầm bắn có ngắm 500 m. Dung lượng hộp đạn 20 viên. Sử dụng các loại đạn đặc biệt SP-5 và SP-6.

6. Súng trường tiến công đặc biệt bắn dưới nước APS
Súng bắn các đầu đạn xuyên đặc biệt hình mũi tên. Cỡ nòng 5,66 mm. Tầm bắn ở độ sâu 40 (5) m là 10 (30) m. Dung lượng hộp đạn 26 viên. Chiều dài viên đạn 150 mm, chiều dài đầu đạn hình tên 120 mm. Tầm bắn khi bắn trên cạn (trong không khí) là đến 100 m. Trọng lượng khi lắp hộp đạn đầy 2,7 kg.

7. Súng ngắn giảm thanh PSS Vul
Súng ngắn PSS không có bộ tiêu thanh và sử dụng các loại đạn đặc biệt cỡ 9 mm. Sơ tốc đạn 270 m/s. Trọng lượng khi lắp hộp đạn có đạn (rỗng) 0,85 (0,81) kg.

8. Súng ngắn АО-44 (6P13)
Súng ngắn giảm thanh có bộ tiêu thanh này được phát triển trên cơ sở súng ngắn Stechkin. Cỡ nòng 9 mm. Xạ tốc chiến đấu 90 phát/phút. Tầm bắn có ngắm 200 m. Sơ tốc đạn 340 m/s. Trọng lượng tính cả bộ tiêu thanh và đạn 1,3 kg. Dung lượng hộp đạn 20 viên.

9. Súng ngắn SPP-1М
Cỡ của đầu đạn xuyên hình tên 4,5 mm. Có thể tác xạ dưới nước và trên bờ. Tầm bắn có ngắm dưới nước (trên cạn) 10-17 (đến 20) m. Trọng lượng 0,95 kg. Súng ngắn không có hộp đạn mà lắp cụm 4 nòng. Các viên đạn được liên kết thành một khối và tháo ra (nạp vào) các nòng súng một cách đồng thời.

10. Dao trinh sát đặc biệt NRS-2
Dao kết hợp vũ khí lạnh và súng. Sử dụng một viên đạn giảm thanh đặc biệt SP-4 cỡ 7,62 mm. Tầm bắn có ngắm đến 25 m. Xạ tốc 1 phát/phút. Tầm sát thương thực sự 7-10 m.





Nguồn: Rosinform, 24.10.2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét