Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

BẠN BIẾT CHƯA? 13

(ĐC sưu tầm trên NET)

NHỮNG QUÁN MÌ QUẢNG NGON NHẤT SÀI GÒN

Không ai biết và cũng không có tài liệu nào ghi chép Mì Quảng có từ khi nào, chỉ biết mì là món ăn bình dân và đặc sản của người dân Quảng Nam. Giữa sự hội tụ của rất nhiều món ngon từ khắp các vùng miền như phở, hủ tiếu Nam Vang hay bún bò Huế,.. Mì Quảng chứa đựng riêng trong nó sự hài hòa, tinh tế giữa màu sắc và hương vị, và những ai dù khó tính đến đâu, nếu đã một lần thưởng thức thì sẽ không thể quên được món ăn này.
1. Mì Quảng 85 – 85 Trần Quang Diệu, Q.3
Mì Quảng đúng điệu ngoài nước dùng sệt sệt, không chan ngập nước như nước canh mà chỉ chan xăm xắp, vừa đủ để thấm sợi mì và làm mềm rau sống, thì không thể thiếu dĩa rau sống với bắp chuối, khế sắc mỏng, cộng thêm húng lủi và húng quế. Và nếu xét trên khía cạnh đó, Mì Quảng 85 xứng đáng đứng đầu danh sách này. Bánh đa ở đây cũng rất chất, giòn rụm và thơm lừng mùi cua. Thích nhất buổi sáng được thong dong ngồi thưởng thức tô mì ở đây, rồi tráng miệng bằng ly nước mía tắt thơm nứt mũi, để thấy lòng hân hoan hẳn. Quán chỉ bán buổi sáng và hôm nào đông khách thì tầm 10h là hết rồi nhé.
2. Mì Quảng Bùi Đình Túy – 125/39 Bùi Đình Túy, Bình Thạnh
Đây là quán mì quảng đầu tiên tôi thưởng thức tại Sài Gòn. Và trong suốt 3 năm qua, chưa một lần nào quán làm tôi thất vọng mỗi lần quay lại. Mì ở đây được hai cô chú là người Quảng chính gốc chế biến. Tô thập cẩm 35k đầy ắp sườn, chả lát, tôm và thịt ba chỉ. Sườn ở đây đặc biệt ngon, miếng sườn nào cũng có một khúc sụn mềm, nhai rỏn rẻn trong miệng nghe ngọt ngọt, thích lắm. Có một điểm hơi buồn cười (nhưng cũng thú vị) là thay vì ăn mì với rau sống, mì ở đây ăn với rau muống trụng. Có khác người nhưng hương vị vẫn hài hòa và hấp dẫn. Quán cũng chỉ mở vào buổi sáng nhé.
3. Mì Quảng Đo Đo – 10/14 Lương Hữu Khánh, Q.1
Bạn có đang thấy tên quán… quen quen? Nếu đã đọc “Người Quảng đi ăn Mì Quảng” của chú Nguyễn Nhật Ánh, ắt hẳn bạn sẽ nhận ra ngay quán này là của chú. Và đúng như lời giới thiệu trong cuốn sách của mình, nước dùng được chế biến bằng cách ninh xương ống, cùng gà và cua đồng giã nhuyễn. Thưởng thức mì ở quán của chú, không chỉ là ăn ngon, mà cảm thấy bát mì chứa đựng cả một tình cảm quê hương của những con người xứ Quảng xa quê muốn níu giữ cái hương vị của xứ sở mình. Đến đây bạn tha hồ những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh được bày ra ở các kệ sách trong quán nữa.
4. Mì Quảng Nghiêm – Đường Võ Thành Trang, gần chọ Bà Hoa.
Chợ Bà Hoa đã quá nổi tiếng với những món và quán ăn nức tiếng, và Nghiêm xứng đáng là một đại diện trong số đó. Không phô trương và không ồn ào, nhưng chắc chắn quán sẽ thu hút thực khách ngay từ những đũa mì đầu tiên bởi vị bùi của đậu phộng, vị béo và đậm đà của sườn, mùi thơm của bắp chuối thái mỏng, vị cay the the của ớt xào,.. Quán như đúng với tinh thần của người Quảng: trầm lặng và dân dã. Vào quán không chỉ để thưởng thức hương vị quê, mà còn để gieo những nốt trầm giữa những ồn ào náo nhiệt của Sài Thành.
5. Mì quảng Quê Tôi – 281/11 Lê Văn Sĩ, Tân Bình
Nếu đã một lần đặt chân đến đây thì có lẽ sẽ nhớ mãi cái hương vị “rặt” chất Quảng ở đây. Nhất là Mì Quảng gà, vắt thêm lát chanh, dằm vào trái ớt hiểm, rồi cứ thể cho cả dĩa rau sống vào mà ăn đến cạn tô. Nếu được bình chọn tôi sẽ bình chọn Mì Quảng Gà ở đây là ngon và đáng thử nhất. Ở quán còn có bán bún bò Huế rất ngon.
6. Mì Quảng Hội An quán – 308/26 Hoàng Văn Thụ, Tân Bình
Những người bạn của tôi ưu ái đánh giá quán này là quán của những người sành ăn, vì không gian lịch sự và sự tinh tế trong từng chi tiết nhỏ nhất của món ăn. Mì quảng cùng với cao lầu là hai trong số những món ăn đặc trưng của quán. Mì quảng luôn được phục vụ cùng một trái ớt sừng, cay the the và rất thơm, kết hợp với mì rất tròn vị. Quán không có trà đá, mà thay vào đó là nước đậu váng, uống mát và lạ miệng.
7. Mì Quảng Mỹ Sơn – 262 Phan Xích Long, Phú Nhuận
Nếu nói Mỹ Sơn là quán mì Quảng đúng hương vị Quảng thì không đúng, nhưng nói Mỹ Sơn là sự sáng tạo của mì Quảng xứ Quảng thì thật không ngoa. Ngoài những món mì truyền thống tôm thịt, quán còn biến tấu những món như Mì Quảng cá Lóc, Mì Quảng cá Bả Trầu, đặc biệt Mì Quảng gà ta rút xương rất chất lượng.
8. Mì Quảng Trí Hội An – 136 Bàu Cát, Tân Bình
Quán này có diện tích rất khiêm tốn, nằm lặng lẽ ở khu Bàu Cát nhưng lúc nào cũng tấp nập người ra người vào. Quán phục vụ 2 đặc sản của người miền Trung là Mì Quảng và Cao Lầu. Nói luôn là nếu bạn ghé quán, nên gọi tô thập cẩm để thưởng thức hết các loại nhưn ở đây, vì nhưn nào cũng ngon, cũng tròn vị cả! Bánh tráng ở đây rất béo, và gọi thêm bánh tráng thì miễn phí nhé.
9. Mì Quảng Sâm – số 6 Ca Văn Tỉnh, Tân Bình
Với tôi, điểm trừ duy nhất của quán này là… xa nhà quá thôi, chứ đây là một trong những quán hiếm hoi ở Sài Gòn giữ đúng hương vị của mì Quảng đích thực. Nước dùng được chan hơi ngập mặt và luôn có một dĩa chanh tươi đi kèm. Nếu bạn không vắt chanh vào, sẽ có ngay 1 anh/chị nhân viên xinh xắn nào đấy đến và nhắc rằng nên vắt chanh vào hương vị sẽ ngon hơn. Mà đúng thế thật! Chăm sóc khách hàng tốt thế còn gì bằng.
10. Mì quảng Phố Thị – 110 Cách Mạng Tháng 8, Q.3
Phố Thị bây giờ đã có thêm 1 chi nhánh ở 50A Đinh Tiên Hoàng nhưng không hiểu sao tôi vẫn thấy chi nhánh 1 lúc nào cũng ngon và ấm áp hơn. Nhất là trong lúc chờ tô mì được bưng ra, có thể ngắm phố phường xe cộ qua khung cửa kính. Mì Quảng luôn được bưng ra cùng một chén sa tế, chan vào và thưởng thức cùng sợi mì bản to, dai rất đã miệng. Quán còn bán cơm gà rất ngon, vào ngày rằm còn phục vụ cả đồ chay nữa.
Cuối cùng, tôi xin mượn một đoạn trong cuốn sách “người Quảng đi ăn Mì Quảng” của Nguyễn Nhật Ánh để tạm kết cho món ăn này: “Xét về tính đại chúng (trong phạm vi cộng đồng của nó) có lẽ mì Quảng đứng hàng đầu trên… thế giới. Không một khu phố, làng mạc, chợ búa, ngóc ngách nào ở Quảng Nam là không bán mì Quảng. Nhưng điều này mới đáng đưa vào sách Ghi-nét: Có thể có người Bắc suốt đời chưa từng nấu phở, có thể có người Nam từ bé đến già chưa từng nấu hủ tiếu, nhưng chắc chắn không một người Quảng Nam nào chưa từng nấu mì Quảng tại gia.”
Ừ thì, Mì Quảng là món ăn quê hương mà!

[NHẤT SÀI GÒN] NHỮNG QUÁN CHÁO LÒNG NGON NHẤT SÀI GÒN

Cháo lòng là món ăn bình dân của người Sài Gòn. Một bát cháo lòng đúng điệu là phải tạo cảm giác ngon miệng với hương vị hài hòa của cháo mềm, nhuyễn; lòng non phải trắng và giòn, cùng với dồi rán vàng, thêm hành ngò và tiêu, cộng thêm giò quẩy béo béo. Cháo gì thèm nấu ăn cũng được, chứ cháo lòng cầu kỳ lắm à. Vậy ở Sài Gòn thì ăn cháo lòng ở đâu?
1. Chào lòng chợ Bến Thành – góc cửa Tây chợ Bến Thành.
Những ai hay ăn khuya chắc sẽ biết đến quán này, vì quán bán tới tận 4h sáng. Một lần đi về trễ và ghé quán lúc 3h, thật sự ngạc nhiên vì chỉ là bình dân nhưng quán không chỉ có những bạn trẻ sành điệu đi chơi khuya mà còn có những nghệ sĩ nỗi tiếng ghé vào ăn, cũng ngồi thụp trong cái quán vỉa hè này. Và giá không “bình dân”: 1 tô cháo bình thuờng là 45k. Tuy nhiên chất lượng lại rất tương xứng, đặc biệt là lòng non trắng nõn, được chế biến khéo léo nên ăn vừa giòn vừa dai, nhai trong miệng có vị béo béo. Một dĩa lòng kêu thêm là 30k, đầy đủ lòng non, tim, cật, kèm thêm chén nước chấm chua chua ngọt ngọt, một sự kết hợp hương vị rất hài hòa. Một điểm khiến quán đông khách nữa có thể là cái thú ăn cháo nóng vào giữa đêm, ừ thì cái lạnh sài gòn buổi khuya được hâm nóng bằng tô cháo lòng nóng hổi cũng thú vị lắm chứ.
2. Cháo lòng Tiều – 51/33 Cao Thắng, Q.3
Khi nghe giang hồ đồn: Tiều là quán cháo lòng bình dân.. đắt nhất Sài Gòn, nghe đâu gần 70k/tô, tôi đã nhủ sẽ không bao giờ ghé qua đấy. Vậy mà duyên sao có chị bạn mời ăn ở đó, thế là… đi luôn. Và lần ấy được mời, nên gọi luôn… tô thập cẩm mắc nhất (65k), ai ngờ đâu ăn một lần rồi ghiền luôn. Tô cháo to và thịt nhiều kinh khủng, đặc biệt cháo không những mềm, nhuyễn mà còn dẻo nữa, nước rất trong nhé. Nghe chị bạn khen nước cháo được nấu hoàn toàn bằng nước hầm xương luôn. Nói chung là rất chất lượng, hèn gì nó mắc thế.
3. Cháo lòng Võ Thị Sáu – Góc Võ Thị Sáu và Pasteur
Quán không có tên, nhưng nằm ngay mặt tiền Võ Thị Sáu nên tôi quen gọi quán như vậy. Cháo ở đây có vị béo béo rất đặc trưng, đi làm về đói bụng, gọi tô cháo đầy đủ và được phục vụ rất nhanh, múc một muỗng ăn vào thấy tê tái bởi cái vị bùi bùi của cháo, thích nhất là lòng cắt trông rất bắt mắt, không bị vụn. Tô cháo rất to, nhiều thịt nữa, bình thường ăn những chỗ khác thường gọi thêm cháo nhưng quán này thì 1 tô là căng bụng rồi.
4. Cháo lòng Hồng: 72C Trần Quốc Toản, ngay ngã 3 với Pasteur
Cháo ở đây được Người Bắc đặc biệt làm lòng thơm, trắng và giòn lắm. Và vì quán nấu cháo đúng hương vị Bắc, nên thu hút rất nhiều thực khách nhớ quê đến ăn. Buổi sáng có bán các loại rượu : bìm bịp, nếp đục, nếp bắc…những loại rượu bổ huyết. Còn gì tuyệt hơn cho những người xa xứ thưởng thức một bát cháo lòng Bắc nóng nổi rồi nhắm nháp một ly rượu (cũng) Bắc nhỉ?
5. Cháo lòng Mai Xuân Thưởng – 221 Mai Xuân Thưởng Quận 6
Tôi biết quán này trong một chiều mưa đi ngang qua đây và phải dừng lại trú mưa. Nghe mùi cháo thơm quá nên phải vào kêu một bát ăn cho ấm bụng. Và không biết do lần ấy Sài Gòn mưa âm u và bát cháo khiên tôi ấm lòng hay do cháo ngon thật mà tôi cứ xuýt xoa mãi khi thưởng thức bát cháo lòng ở đây. Sau này mỗi lần nhớ lại lần nào nước miếng cũng tứa ra. Vì ở đây xa nhà nên không ghé thường xuyên, nhưng chắc chắn sẽ còn quay lại nơi này.
6. Cháo lòng Lê Văn Sĩ – 374 Lê Văn Sĩ- Phú Nhuận
Cháo lòng quán này khi bưng ra có rắc húng quế và vắt chanh nên có vị lạ miệng lắm. Cháo ở đây khá đặc với tim, phèo, gan, huyết nữa. Quán mở từ 2h chiều nhưng vào lúc 3h đã thấy đông khách ngồi chờ rồi. Giới thiệu thêm là ở đây có bán thêm nước mía 5k/ly, ăn bát cháo nóng rồi thưởng thức một ly nước mía cũng hài hòa hương vị lắm nhé.
7. Cháo lòng bà già – góc ngã 3 Cô Giang với Trần Đình Xu
Vì quán nằm ngay góc ngã 3, không tên không bản hiệu nên những người ăn ở đây quen gọi là cháo bà già, đơn giản vì người bán là một cụ già móm mém, nghe đâu bà bán cả chục năm nay với gánh cháo lòng này. Bà ngồi bên gánh cháo và cặm cụi múc cho khách, và có cậu bé trai nhỏ tuổi chạy qua lại bưng bê. Hai bà cháu cứ lặng lẽ thế, việc ai nấy làm. Quán đông vì cháo ngon thật hay vì khách cảm thấy thương và đồng cảm với họ vậy?
8. Cháo lòng Phan Đăng Lưu – 144 Phan Đăng Lưu, Phú Nhuận
Không hiểu sao tôi có cảm giác giò quẩy ở đây là ngon nhất trong các quán đã ăn: mềm, béo, bùi đủ cả. Còn cháo thì vẫn ngon như những chỗ khác. Điểm cộng nữa là giữ xe nhiệt tình lắm luôn, dắt xe tận nơi luôn.
9. Cháo lòng hẻm Nguyễn Thị Minh Khai – 153 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Thích nhất dồi ở đây, rán vàng và cuống sực sực rất vừa miệng. Lòng rất tươi và mới, bằng chứng là khi ăn không có mùi hôi. Bát cháo với gạo rời và nhuyễn, rắc thêm tí ớt băm và gừng thái sợi, cứ thế nghi ngút khói bưng ra cho khách. Chỉ nghe mùi và nhìn qua thôi là muốn cầm muỗng ngay lập tức rồi.

[NHẤT SÀI GÒN] NHỮNG QUÁN CƠM TẤM NGON NHẤT SÀI GÒN

Cơm tấm nghiễm nhiên nằm trong danh sách top 10 các món ăn không nên bỏ lỡ khi đến Sài Gòn do Địa điểm ăn uống bình chọn.
Hạt cơm tấm nhỏ, hơi khô nhưng mềm, miếng sườn nướng vàng bốc khói thơm lừng cộng bì hay trứng chiên, thêm dưa leo hoặc đồ chua làm nên dĩa cơm đầy màu sắc mà không dễ gì cưỡng lại được. Vậy đâu là những quán cơm tấm ngon nhất Sài Gòn?
1. Cơm tấm bụi Sài Gòn – chuỗi quán có mặt tại Q.7, Q.1, Bình Thạnh và Tân Bình
Ai đã từng đi ngang qua khu chợ Tân Định ắt hẳn sẽ nhìn thấy bếp than nướng thịt nghi ngút khói được đặt ở ngoài trời, mùi thơm thì không thể lẫn vào đâu được. Có hôm chẳng có ý định ăn cơm tấm, nhưng đi ngang qua không đành, phải quay xe lại gọi dĩa cơm sườn. Đây cũng là món đặc trưng ở Bụi – miếng sườn ngập cả dĩa cơm, cắn vào ngập cả răng, to đến nỗi cứ nghĩ mình đang ăn sườn nướng chứ không phải là cơm tấm, miếng sườn được ướp và nướng khéo léo, chín ở trong nhưng ở ngoài không hề bị khô. Chừng đó cũng khiến quán này lúc nào cũng đông khách rồi
2. Cơm tấm Ba Ghiền – 84 Đặng Văn Ngữ, Phú Nhuận
Những người mê cơm tấm chắc chắn ai cũng biết Ba Ghiền! Ở đây miếng sườn cũng to không kém ở Bụi, nhưng hương vị đậm đà hơn. Theo quan sát, hầu như khách đến đây đều gọi món sườn cả. Ba Ghiền còn có thêm xíu mại, xíu mại ở đây cũng khác biệt, có bún tàu trong nhân, ăn sực sực và không bị ngán. Ăn ở đây phải từ từ, chan từng muỗng nước mắm vào rồi thưởng thức cái hương vị tinh túy của món ăn, không thể vội vàng được.
3. Cơm tấm Thuận Kiều – Chuỗi quán ở khắp các quận 1, 3, Tân Bình, Bình Thạnh
Thuận Kiều đã quá nổi tiếng từ trước đến giờ. Nếu những chỗ khác nổi tiếng vì món sườn, thì Thuận Kiều nổi tiếng bởi món bì chả… quá ngon. Bì chả ở đây được làm công phu, bì thái nhỏ, ăn không quá dai, trứng không quá nhiều nên không bị xốp, chan muống nước mắm rồi thưởng thức cùng hạt tấm mới cảm được hết vị ngậy ngậy, béo béo của món ăn này
4. Cơm tấm Tài – Số 1 Nguyễn An Ninh, Bình Thạnh
Cơm tấm Tài là cơm Tấm chính hiệu của người miền Nam, vì hương vị từ miếng sườn, trứng chiên đến đồ chua đều có vị ngọt và béo béo, miếng sường ở đây không quá dày và gia vị thì thấm đều nên đậm đà lắm.
5. Cơm tấm Cali:
Nếu đã vào Cali để thưởng thức cơm tấm, thì tác giả khuyên bạn nên thử “cơm tấm Cali 7 món”, vì một món này là bao hàm hầu hết các món ở đây rồi, ngoài sường, bì, chả, ốp la thì “Cali 7 món” còn có thêm tàu hủ tôm thịt, thịt lợn bóp thính và lạp xưởng khiến dĩa cơm như vũ điệu của màu sắc, rất bắt mắt khiến những ai khó tính lắm cũng phải xuýt xoa. Nếu không thích cơm tấm, bạn có thể thay bằng cơm cháy, ăn lạ miệng và đỡ ngán
6. Cơm tấm đêm Cao Đạt – Góc Nguyễn Trãi – Trần Bình Trọng
Quán này càng về đêm càng đông và phục vụ cơm tấm bình dân, chỉ 25k cho một dĩa sườn to bự. Đi làm khuya về ghé quán thưởng thức dĩa cơm mềm tơi, có canh nóng hổi đi kèm thì mệt mỏi tạm tan biến phần nào
7. Cơm tấm Tú Mập – 812 Sư Vạn Hạnh, Q.10 và chi nhánh ở 91 Đồng Đen, Tân Bình
Quán mở từ chiều tầm 3h nhưng đến 6 7h mới là lúc đông khách nhất. Miếng sườn ở đây lúc nào cũng vàng óng ánh và được cắt ra nhỏ nhỏ cho dễ ăn hơn. Quán rất sạch sẽ, bài trí gọn gàng, nhận viên nhiệt tình và phục vụ rất nhanh nữa. Khách được lựa chọn canh rau hay canh chua cho phù hợp khẩu vị
8. Cơm tấm Quận 8 – 1675 Phạm Thế Hiển, Q.8:
Quán này chọn cho mình một lợi thế riêng là.. chả cá. Miếng chả cá nóng hổi, phồng vàng và thơm lừng. Với 30k/dĩa cơm chả cá, bàn ở quán lúc nào cũng đông người ngồi, có hôm đến phải chờ mới có bàn ăn. Miếng chả cá ở đây dai, lớp ngoài chiên vàng nên rất hấp dẫn, nếu đã ăn ở đây 1 lần ắt hẳn sẽ còn muốn quay lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét