Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

BẠN BIẾT CHƯA? 11

(ĐC sưu tầm trên NET)

Trung Quốc dùng chất gây ung thư giữ cho mỳ tươi ngon

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt hai chủ cửa hàng vì sử dụng formaldehyde- một chất có thể gây ung thư và dị tật thai nhi - để giữ cho mỳ tươi ngon.

gn
Mỳ sợi Trung Quốc được tẩm chất Formaldehyde để tươi ngon hơn. Ảnh: Asia One
Theo China Daily, Công an tỉnh Thiểm Tây hôm 20/5 nhận được báo cáo từ nhiều người dân về việc có một chợ rau quả ở quận Lianhu, thành phố Tây An, đang làm mỳ sợi bằng một số loại chất đáng ngờ.
Meng Jiangwei, công an đồn Laodong Nanlu thuộc quận Lianhu cho biết, họ phát hiện ra hai cửa hiệu làm mỳ sợi trong chợ có sử dụng chất formaldehyde để làm nguyên liệu sản xuất. Ngay lập tức hai chủ cửa hiệu đã bị bắt giữ. Hai chai formaldehyde cùng hơn 300 kg mỳ chứa chất độc này cũng bị tịch thu.
Hai người chủ hàng họ Zhang và Tang thừa nhận đã sử dụng chất formaldehyde để làm cho mỳ được tươi ngon hơn trong những ngày hè nắng nóng.
Formaldehyde là một chất có độc tố cao và theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO thì nó có thể gây ung thư và dị tật thai nhi. Hiện cả Zhang và Tang vẫn bị tạm giam trong khi cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.
Hôm 7/4, Ủy ban Nhà nước đã yêu cầu các địa phương và phòng ban tiếp tục truy tìm và triệt phá các cơ sở sử dụng trái phép các chất phụ gia có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng.
Hướng Dương

Phát hiện 40 tấn thịt cừu giả ở Trung Quốc

40 tấn thịt cừu làm từ thịt vịt và các hóa chất gây nguy hiểm cho người sử dụng đã được cảnh sát phát hiện ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.


vfg
Thịt cừu giả được bán với giá rẻ hơn gấp 2 hoặc 3 lần so với giá thông thường. Ảnh: Global Times
Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ 34 kẻ tình nghi sau khi phát hiện nhóm này tổ chức buôn bán thịt cừu giả có chứa chất gây ung thư. Beijing Times đưa tin 40 tấn thịt cừu làm từ thịt vịt và các hóa chất cấm đã bị mang đi tiêu hủy.
Theo điều tra thì những kẻ tình nghi đã sử dụng một khối lượng lớn chất hóa học, thuốc nhuộm, chất dính, đồng thời nhập mỡ cừu từ New Zealand về, rồi đem ướp với thịt vịt để tạo ra vị giống như thịt cừu. Ướp xong, chúng cho phần thịt này lên nấu ở nhiệt độ cao. Giá của một kg thịt cừu giả chỉ chưa tới 20 nhân dân tệ (gần 70.000 đồng) trong khi giá thật phải gấp 2 hoặc 3 lần.
Ngoài ra cảnh sát cũng phát hiện trong thịt cừu giả có chứa một lượng lớn kim loại nặng và chất natri nitrit (NaNO2) ở mức 8,69 gram trên 1kg, cao gấp hơn 2.000 lần so với tiêu chuẩn thực phẩm quốc gia. Chất NaNO2 là một trong những chất hóa học có thể gây ung thư cho người sử dụng. Một người trưởng thành có thể mất cả tính mạng nếu ăn 3 gram chất này.
34 kẻ tình nghi đã bán hơn 1.000 kg thịt cừu giả này cho các nhà hàng lẩu nhỏ cũng như những nhà buôn ở phía đông bắc Trung Quốc. Loại thực phẩm này hiện vẫn chưa được phát hiện ở thủ đô Bắc Kinh.
Hướng Dương

Phát hiện thêm sữa Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Nhà chức trách ở Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết 5 lô sữa của một công ty trong nước vừa bị phát hiện chứa chất gây ung thư.


vbfg
Các sản phẩm sữa Nanshan Bywise hiện bị tạm thời ngừng bày bán tại các cửa hàng ở Quảng Châu. Ảnh: Coloribus
Hãng tin Xinhua cho hay các nhà chức trách thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, cho biết loại độc tố gây ung thư này được phát hiện trong sữa bột dành cho trẻ sơ sinh Nanshan Bywise của Công ty sản xuất sữa Hunan AVA Dairy Co.
Vụ bê bối được phát hiện chỉ vài tuần sau khi sản phẩm sữa của Công ty Yili, một công ty hàng đầu ở Trung Quốc, bị phát hiện có chứa hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép.
Thông báo của Phòng Quản lý Thương mại và Công nghiệp Quảng Châu cho biết 5 lô sữa, được sản xuất vào khoảng giữa tháng 7 và tháng 12 năm ngoái ở tỉnh Hồ Nam, đã bị phát hiện có chứa aflatoxin, một loại chất sinh ra từ nấm tồn tại trên cỏ khô hay các loại ngũ cốc. Chất aflatoxin có thể gây tổn thương lớn đến gan hoặc ung thư gan và được xem là một trong những chất dễ gây ung thư nhất.
Cả năm lô hàng sữa nói trên được sản xuất dưới dạng sữa bột đóng trong hộp kẽm, trong túi nilon và trong hộp giấy 400-900 g.
Hiện tại chính quyền Quảng Châu đã yêu cầu tất cả các cửa hàng bán lẻ trong thành phố ngừng bán các sản phẩm sữa Nanshan Bywise. Hôm qua, Công ty sữa AVA Diary cũng chính thức lên tiếng xin lỗi về vụ việc và giải thích rằng các sản phẩm sữa bị nhiễm aflatoxin là do bò ăn phải rơm và cỏ mốc.
Hướng Dương
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét