Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

CÂU CHUYỆN KHẢO CỔ 20

(ĐC sưu tầm trên NET)
 

Những vòng tròn bí ẩn ở Anh

Nhiều vòng tròn bí ẩn nằm gần nhau giống như con rắn dài tới hơn 100 m trên cánh đồng lúa mì ở Wiltshire, Anh cuối tháng trước.
;;
Ảnh: SWNS.com
Các chuyên gia cho biết, những vòng tròn này mô phỏng hiện tượng sao Kim -hành tinh song sinh và có quỹ đạo nằm trong quỹ đạo của trái đất - di chuyển vào giữa trái đất và mặt trời từ cuối tháng 6 sang đầu tháng 7, BBC đưa tin. 105 năm hiện tượng này mới xảy ra một lần. Sao Kim chỉ như chấm đen bay qua mặt trời.
Nhiếp ảnh gia nghiệp dư Matthew Williams - nói rằng ông rất vui khi chụp được hình ảnh kỳ lạ như thế. Người này đặt tên cho nó là "cá thái dương".
Vào màu xuân và mùa hè, người dân ở đây vẫn thấy những vòng tròn khổng lồ với nhiều hình thù khác nhau. Trong khi một nhà nghiên cứu cho rằng, vẻ đẹp tuyệt vời của các vòng tròn không thể là do con người tạo ra, thì Matthew Williams lại nói đó là do kỹ năng tạo hình của nông dân.
Trước đó, từng có nhiều lời giải cho sự xuất hiện nhiều vòng tròn ở cánh đồng lúa mì ở Wiltshire. Một số người nói rằng vài nhà khoa học đã tạo ra chúng nhờ công sức của người tình nguyện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng người ta không có đủ thời gian để hoàn thành những vòng tròn trong một buổi tối vì chúng quá lớn. Cũng có người khẳng định chúng là thông điệp của một nền văn minh ngoài trái đất.
Nghiên cứu trước đây về các vòng tròn bí ẩn trên cánh đồng như nghiên cứu của nhà sinh lý học WC Levengood, đã cho thấy các bất thường trong tế bào thực vật, được cho là gây ra bởi năng lượng plasma quay hoặc vật chất giống như khí bị ion hóa một phần.
Levengood đã viết trong nghiên cứu năm 1994 của ông, được công bố trên tạp chí Physiologia Plantarum: "Các thực vật bị ảnh hưởng có các thành phần cho thấy sự liên quan của không khí chuyển động nhanh, sự ion hóa, điện trường và nhiệt độ cao đột ngột kết hợp với một bầu không khí bị oxy hóa".
"Một lực lượng xảy ra một cách tự nhiên và có trật tự, kết hợp tất cả các đặc điểm này, là một vòng xoáy plasma ion".
pp
Ảnh: SWNS.com.
Nguyên Phạm
 

Tìm thấy nơi có thể là nhà của Chúa Jesus hồi nhỏ

Các nhà khảo cổ làm việc tại Nazareth, bắc Israel - quê hương của Chúa Jesus, xác định một ngôi nhà có niên đại vào thế kỷ thứ nhất, rất có thể là nơi ngài lớn lên.
    nazareth-1-jesus-house-JPG-8850-14253575
    Bậc thang dẫn xuống cổng vào ngôi nhà được cho là của Chúa Jesus. Ảnh: Live Science.
    Theo Live Science, ngôi nhà có tường làm bằng vữa và đá, được đục sâu vào sườn đồi đá. Nó được phát hiện lần đầu vào những năm 1880, bởi các nữ tu ở tu viện "Sister of Nazareth".
    Tuy nhiên, cho đến năm 2006, nhóm khảo cổ do giáo sư Dark ở đại học Reading, Anh dẫn đầu mới xác định được niên đại của ngôi nhà và xác minh đây chính là nơi những người từng sống nhiều thế kỷ sau thời Chúa Jesus cho rằng ngài lớn lên.
    "Ngôi nhà có nhiều phòng", giáo sư Dark cho biết. "Một phòng có lối cửa ra vào vẫn giữ được chiều cao vốn có. Một phòng khác có cầu thang nối với một góc tường". Có hai ngôi mộ trống được xây bên cạnh nhà.
    Các nhà khảo cổ phát hiện rằng, nhiều thế kỷ sau thời đại của Chúa, đế chế Byzantine - thống trị Nazareth cho đến thế kỷ thứ 7, đã " khảm trang trí ngôi nhà và hai ngôi mộ. Điều này cho thấy ngôi nhà đặc biệt quan trọng, và được tôn kính", giáo sư Dark nói.
    Linh mục Henri Senès sau khi đến thăm di khảo năm 1936, đã tiếp tục cuộc khai quật dang dở của các nữ tu. Ông từng là kiến trúc sư trước khi trở thành linh mục.
    Theo giáo sư Dark, linh mục đã ghi chép rất chi tiết về cấu trúc xây dựng của ngôi nhà mà các nữ tu tìm thấy. Công trình của ông được giữ kín và do đó, đa phần công chúng không biết tới trừ các nữ tu và những người đến thăm tu viện của họ.
    Năm 2006, các nữ tu cho phép những nhà khoa học của dự án tiếp cận hiện trường, đồng thời cung cấp tranh ảnh và ghi chú của linh mục Senès được họ cất giữ cẩn thận.
    Bằng cách kết hợp phát hiện mới và những tài liệu có sẵn, các nhà khảo cổ đã tái hiện quá trình phát triển của di khảo từ thế kỷ thứ nhất cho đến nay.
    Trước đó, chỉ có vài di khảo được tìm thấy ở Nazareth có niên đại từ thế kỷ thứ nhất, đa phần trong số đó là mộ. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, các nhà khảo cổ đã xác định được hai ngôi nhà có niên đại từ thế kỷ thứ nhất ở thị trấn này. Một ngôi nhà khác được phát hiện năm 2009, những không được cho là nơi Chúa Jesus lớn lên.
    Chúa Jesus được cho là đã lớn lên ở Nazareth. Thực hư chuyện Chúa có sống trong ngôi nhà này không vẫn chưa rõ, nhưng giáo sư Dark cho rằng chuyện này có thể là thật.
    nazareth-2-jesus-home-JPG-7116-142535758
    Ngôi nhà có nhiều phòng, được đẽo sâu vào một sườn núi đá. Ảnh: Live Science.
    Hồng Hạnh

     

    Hàng trăm bộ xương thời Trung Cổ dưới nền siêu thị Paris

    Hơn 200 bộ xương cốt được khai quật trong những ngôi mộ tập thể dưới nền một siêu thị ở Paris, nơi từng là nghĩa địa cổ thuộc bệnh viện Trinity vào thế kỷ 13.
      150-individuals-9421-1425349756.jpg
      Hố chôn tập thể hơn 150 người được tìm thấy tại hiện trường. Ảnh: Live Science
      Cho đến nay, các nhà khảo cổ đã phát hiện khoảng 8 hố chôn cất. 7 hố chôn từ 5 đến 20 người, trong khi hố còn lại chôn hơn 150 người. Tất cả đều không có dấu hiệu rõ ràng của chấn thương hay bệnh tật. Các bộ xương cốt được xếp thẳng đứng từ đầu xuống chân.
      Mặc dù chưa biết chính xác nguyên nhân tử vong của những người này, nhưng kho hài cốt này có thể giúp khám phá cách thức người Trung Cổ chôn người chết trong nạn đói hoặc dịch bệnh, các nhà nghiên cứu cho biết.
      Để theo dõi, nhóm nghiên cứu dự định sẽ sử dụng đồng vị phóng xạ cacbon để ước tính thời điểm những người này sống. Bằng cách kết hợp dữ liệu này với các văn bản và bản đồ Paris thời Trung Cổ, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm hiểu được nguyên nhân và thời điểm những người này qua đời.
      Theo Live Science, những ngôi mộ tập thể được phát hiện trong quá trình sửa chữa tầng hầm của siêu thị Monoprix Réaumur-Sébastopol, Paris. Khi công nhân đào nền lên, họ phát hiện nhiều bộ hài cốt của đàn ông, đàn bà và trẻ em được xếp đặt gọn gàng.
      Hiện trường từng là cơ sở của bệnh viện Trinity, thành lập năm 1202 bởi hai nhà quý tộc Đức. Năm 1353, khi đại dịch "Cái chết Đen" hoành hành, bệnh viện này đã mở một nghĩa trang, cung cấp một dịch vụ dễ kiếm tiền cho những người điều hành bệnh viện thời đó.
      Trong suốt thời gian đại dịch thảm khốc xảy ra, mỗi ngày có hàng trăm người chết ở Hôtel-Dieu de Paris - bệnh viện lâu đời nhất thành phố, và khó mà tìm đủ chỗ chôn cất trong thành phố đông đúc này. Đôi khi, các thi thể được chuyển đến chôn cất tại nghĩa trang bệnh viện Trinity.
      Trong những năm 1500, bệnh viện Trinity được chuyển đổi thành nơi học nghề cho trẻ nhỏ. Đến những năm 1700, nơi này bắt đầu hư hỏng. Trong cuộc Cách mạng Pháp, bệnh viện đã bị phá hủy, những khu nhà còn lại bị biến thành chuồng nuôi súc vật.
      Hồng Hạnh

      Những ngôi mộ cổ của tầng lớp quý tộc Trung Quốc

      Các nhà khảo cổ Trung Quốc khai quật khu vực gồm nhiều ngôi mộ có niên đại 2.800 năm tuổi ở tỉnh Hồ Bắc, với những cỗ xe ngựa bao quanh, đặc điểm thể hiện sức mạnh tầng lớp quý tộc.
        chariots-lie-side-by-side-long-8328-5727
        28 cỗ xe ngựa được tìm thấy tại khu vực khai quật ở thành phố Tảo Dương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: CCTV/Reuters
        30 ngôi mộ được khai quật ở thành phố Tảo Dương có nhiều kích cỡ khác nhau. Chúng có niên đại từ giai đoạn Xuân Thu (770 – 476 trước Công nguyên). Đặc điểm nổi bật của thời kỳ này là sự ra đời của tầng lớp thương gia giàu có.
        Tại khu vực khai quật, nhóm chuyên gia phát hiện một hố lớn, có chiều dài 33 m, chiều rộng 4 m, chứa 28 cỗ xe ngựa trong tình trạng được bảo quản tốt. Cách đó 5 m, họ tìm thấy 98 bộ xương ngựa, xếp theo 49 cặp.
        "Cách chôn này cho thấy những con ngựa được chôn sau khi bị giết, vì không có dấu vết của các cuộc chiến. Cách chúng nằm trên mặt đất ở tư thế giáp lưng nhau cho thấy hai con ngựa được xếp theo cặp và cùng kéo một chiếc xe", Huang Wenxin, nhà nghiên cứu của Viện Khảo cổ tỉnh Hồ Bắc, cho hay.
        Theo giáo sư Đại học Bắc Kinh Liu Xu, sức mạnh và quyền lực của người thuộc tầng lớp quý tộc trong thời kỳ này có thể được thể hiện qua số lượng cỗ xe ngựa kéo mà họ sở hữu.
        "Sức mạnh được đánh giá bằng số lượng cỗ xe ngựa. Chỉ những người ở tầng lớp cao hơn mới có thể sở hữu chúng", Haaretz dẫn lời Liu nói.
        Anh Hoàng

        Đền thờ tiên đoán tương lai của người cổ đại

        Các nhà khoa học khai quật ba đền thờ, có thể là nơi phục vụ cho hoạt động chiêm tinh thời cổ đại, trong một pháo đài trên đỉnh đồi ở Cộng hòa Armenia.
          anh-1-5706-1424741750.jpg
          Dấu vết ngôi đền thờ được khai quật tại một pháo đài ở Geghrot, Armenia. Ảnh: Adam Smith/Cornell
          Theo nhóm khảo cổ, các đền thờ có niên đại khoảng 3.300 năm. Tầng lớp thống trị từng sử dụng chúng cho nghi thức dự đoán tương lai. Mỗi đền thờ là một căn phòng đơn lẻ có lòng chảo trũng bằng đất sét, chứa các bình gốm và tro.
          Nhiều di chỉ khảo cổ khác cũng được phát hiện tại đây, như tượng thần có sừng bằng đất sét, con dấu, lư bình dùng để đốt vật liệu dùng cho nghi lễ và xương động vật có dấu khắc. Con người thời kỳ này thường đốt các đồ vật và uống rượu trong khi thực hiện nghi lễ.
          "Theo logic của hoạt động chiêm tinh, quá khứ, hiện tại và tương lai có mối liên kết với nhau, mở ra khả năng kết nối giữa tình hình hiện tại và các kết quả có thể được thay đổi", Adam Smith và Jeffrey Leon viết trên American Journal of Archaeology.
          Tại đây, Smith và Leon còn phát hiện bằng chứng về ba nghi thức đoán trước tương lai. Trong đó, Osteomancy là hình thức dự đoán bằng nghi lễ với xương động vật như xương khuỷu chân bò, cừu và dê. Cách thứ hai là Lithomancy, sử dụng các viên sỏi nhiều màu sắc. Trong đền thờ còn lại, nhóm khảo cổ phát hiện dụng cụ để nghiền bột trong nghi thức Aleuromancy.
          Theo Live Science, pháo đài ở Gegharot là một trong những thành trì được xây dựng ở Armenia và có thể là trung tâm tín ngưỡng của chế độ cai trị trong thời kỳ này. Tuy nhiên, tên gọi và những người đứng đầu của thể chế đó vẫn còn là một bí ẩn.
          anh-2-9263-1424741750.jpg
          Các con dấu khai quật được bên trong ngôi đền. Theo các nhà khảo cổ, chúng được dùng để in hình lên đất sét trước nghi thức bói tương lai. Ảnh: messagetoeagle.com
          Thu Hiền

          Phát hiện khối đá cổ đại lớn nhất do con người đẽo

          Các nhà khảo cổ Đức phát hiện khối đá lớn nhất con người đục đẽo được, có niên đại hơn 2.000 năm.
            Anh-Khoi-da-lon-nhat-tu-thoi-c-2389-4880
            Khối đá lớn nhất do con người đục đẽo được từ thời cổ đại. Ảnh: Discovery News
            Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học Đức tìm thấy khối đá tại một mỏ đá vôi ở Baalbek, Lebanon. Đây là nơi từng được coi như Heliopolis - thành phố của ánh nắng mặt trời trong thời kỳ La Mã.
            Khối đá có một phần bị chôn vùi dưới mặt đất. Tảng đá nguyên khối dài 19,6 mrộng 6 m, cao ít nhất 5,5 m và nặng ước tính tới 1.650 tấn, Discovery News đưa tin. 
            Nhóm khảo cổ tin rằng, khối đá vôi có niên đại ít nhất là từ năm 27 trước Công nguyên, khi Baalbek đang là thuộc địa của La Mã. Đây là thời điểm ba ngôi đền lớn và nhiều ngôi đền phụ được xây dựng và quá trình kéo dài cho đến thế kỷ thứ hai sau Công nguyên.
            Khối đá khổng lồ được dùng làm bậc nền của đền thờ thần Jupiter. Hiện nay, chỉ có một số phần của ngôi đền còn sót lại, trong đó đó có 6 chiếc cột lớn và 27 khối đá vôi khổng lồ tại phần chân đế.
            "Mức độ phẳng phiu, trơn tru của khối đá cho thấy nó được vận chuyển và sử dụng mà không bị cắt đi", Viện Khảo cổ cho biết. "Vì vậy, đây là hòn đá lớn nhất từng được biết đến từ thời cổ đại".
            Tuy nhiên, cách thức vận chuyển những tảng đá nguyên khối tới vị trí xây dựng chính xác của ngôi đền vẫn còn là bí ẩn. Một số người cho rằng khối đá này do một nền văn minh chưa xác định tạo ra, trước cả thời Alexander Đại Đế, người lập nên Heliopolis năm 334 trước Công nguyên. 
            Lê Hùng
             

            Những vòng tròn đá cổ đại bí ẩn ở Trung Đông

            Những vòng tròn đá khổng lồ ở Trung Đông có niên đại ít nhất 2.000 năm thách thức lời giải đáp của các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.
              Giới khảo cổ ở Jordan, dẫn đầu bởi giáo sư David Kennedy từ Đại học Tây Australia, đã chụp những bức ảnh có độ phân giải cao tất cả 11 vòng tròn đá khổng lồ ở vùng Trung Đông, một trong số chúng có đường kính lên tới 400 m. Cấu trúc những vòng tròn này giống nhau một cách kỳ lạ.
              Vòng tròn khổng lồ có đường kính 390 mét ở Jordan. Ảnh: David L.Kennedy
              Vòng tròn khổng lồ có đường kính 390 mét ở Jordan. Ảnh: David L.Kennedy.
              Livescience cho biết, các vòng tròn được xây dựng với những bức tường đá thấp, do chúng không có cửa nên mọi người sẽ phải nhảy qua bức tường để vào bên trong.
              Bằng cách phân tích hình ảnh vệ tinh cũng như các hiện vật thu được trên mặt đất, các nhà nghiên cứu phát hiện những vòng tròn đá này có niên đại ít nhất 2.000 năm, và cũng có thể lâu hơn. Chúng thậm chí có thể được xây dựng trong thời tiền sử, trước khi con người phát minh ra chữ viết.
              Mặc dù máy bay phát hiện ra vòng tròn đá đầu tiên từ những năm 1920, tuy nhiên có rất ít nghiên cứu tập trung vào việc phân tích cấu trúc của các vòng tròn, thậm chí nhiều nhà khoa học còn không hề biết tới sự tồn tại của chúng.
              Ngoài 11 được tiến hành chụp ảnh, nhóm nghiên cứu đã xác định được một vòng tròn khác ở Jordan dường như chưa được xây dựng xong. Hình ảnh vệ tinh cũ cũng cho thấy hai vòng tròn, một ở Jordan và một ở Syria, đã bị phá hủy trong vài thập kỷ qua.
              "Mục đích xây dựng vòng tròn đá khổng lồ cho đến nay vẫn là một bí ẩn. Rất ít khả năng chúng được sử dụng như một bãi chăn thả gia súc vì tường ở đây không cao, các vòng tròn không chứa cấu trúc giúp duy trì một bầy động vật và chuồng gia súc thì không cần hình dáng tròn chính xác đến như vậy", giáo sư Kennedy nói.
              Lê Hùng

              Không có nhận xét nào:

              Đăng nhận xét