Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

BẠN BIẾT CHƯA ? 7

(ĐC sưu tầm trên NET)


Chiếc nỏ 2.200 năm ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc khai quật một chiếc nỏ nguyên vẹn có niên đại khoảng 2.200 năm, với tầm bắn gấp hai lần so với súng trường hiện đại.
    crossbow-1226-1427248611.jpg
    Chiếc nỏ 2.200 năm ở Trung Quốc. Ảnh: People's Daily
    Tại khu vực khai quật chiến binh đất nung ở Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây, các chuyên gia phát hiện các bộ phận tách rời từ những chiếc nỏ cổ xưa. Trong đó, chiếc nỏ nguyên vẹn nhất dài 1,3 m, phần cung rộng 145 cm.
    Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Shen Maoshen, thuộc Bảo tàng lăng mộ Tần Thủy Hoàng ở Tây An, cho biết dây cung rất có thể làm từ gân của động vật thay vì bằng sợi và bộ phận lẫy nỏ được thiết kế bằng đồng.
    Theo SCMP, chiếc nỏ được cho là có tầm bắn xa gần 800 m, gấp hai lần so với một khẩu súng trường ngày nay như AK47. Loại nỏ này từng được sử dụng trong triều đại nhà Tần (221-207 trước Công nguyên), một đề tài nghiên cứu thu hút nhiều chuyên gia khảo cổ và nhà sử học vì có thể tiết lộ bí mật đằng sau thành công của Tần Thủy Hoàng trong các trận chiến.
    Nhóm khai quật còn tìm thấy bộ phận giá đỡ là hai thanh gỗ lớn bên cạnh những chiếc nỏ, vốn được sử dụng để vận chuyển và bảo vệ vũ khí. Tuy nhiên, chức năng của nó hiện chưa được xác định rõ.
    "Phủi đi lớp bụi trên gậy, chúng tôi nhìn thấy ba lỗ cách đều nhau và kết luận rằng chúng có thể được dùng để treo dây thừng, cột chặt nỏ khi không sử dụng", Shanghaiist hôm qua dẫn lời Shen nói. Đây là cách để bảo quản nguyên vẹn hình dạng nỏ và bảo vệ chức năng hoạt động của loại vũ khí này lâu dài.
    Anh Hoàng
    Ý kiến bạn đọc ()
    chắc là chiếc nỏ thần của AN DƯƠNG VƯƠNG mà trọng thủy ăn trộm về
    Trọng Thủy không ăn cắp nỏ nhé, chỉ trộm lẫy và thay hàng lởm vào đó thôi.
    Đấy đích thị là chiếc nỏ của AN DƯƠNG VƯƠNG bị đánh cắp
    Tầm rớt của viên đạn AK là 2.500m, súng bắn 45 độ, tầm sát thương là 1.500m, tầm ứng dụng 200m, cây nỏ đó bắn đi một mũi tên đến 800m thì súng AK phải bắn xa hơn gấp đôi và lấy bằng chứng nào mà nó có thể bắn ... 

    Thanh kiếm 2.000 năm tuổi ở Trung Quốc

    Các nhà khảo cổ phát hiện một thanh kiếm bằng đồng trong khu mộ 2.000 năm tuổi ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.
    10659382-937076649666489-66121-7753-7181
    Thanh kiếm 2.000 năm ở Trung Quốc. Ảnh: CCTV News
    Thanh kiếm được khai quật từ khu mộ cổ gồm 21 ngôi mộ ở thành phố Chu Khẩu hôm 14/3. Nơi này có thể được xây dựng từ giữa thời Chiến Quốc (475-221 trước Công nguyên) đến thời Đông Hán (25-220 sau Công nguyên).
    Nhóm chuyên gia khảo cổ cho biết hầu hết các ngôi mộ đều bị cướp phá, chỉ trừ 5 địa điểm. Cùng với thanh kiếm hiếm có này, họ còn phát hiện nhiều đồ gốm nhưng bát, đĩa, bình... Những đồ vật bằng đồng bao gồm thanh kiếm, hai chiếc giáo và mác.
    CCTV News cho hay, thanh kiếm thuộc về chủ nhân của lăng mộ và được chôn cùng khi người này qua đời. Tuy nhiên, danh tính và địa vị của chủ nhân vẫn chưa được xác định. Việc phám phá lăng mộ cùng những đồ vật kèm theo có thể cung cấp bằng chứng nghiên cứu về văn hóa và phong tục trong chôn cất người chết ở Trung Quốc trong thời đại Chiến Quốc và Đông Hán.
    Vật thể bằng đồng cổ nhất từng được tìm thấy ở Trung Quốc là một thanh kiếm có niên đại khoảng 5.000 năm. Nó được khai quật từ một khu vực thuộc nền văn hóa Mã Gia Diêu ở tỉnh Cam Túc.
    Anh Hoàng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét