Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 41

(ĐC sưu tầm trên NET)


Hy vọng hồi sinh voi ma mút

Các nhà khoa học Mỹ tiến gần hơn đến khả năng hồi sinh voi ma mút, sau khi đưa thành công trình tự ADN của voi ma mút vào hệ gene của voi.
    woolly-mammoth-1192-1427165532.jpg
    Hình vẽ một con voi ma mút. Ảnh: Wikicommons
    George Church, giáo sư di truyền học tại Đại học Harvard, Mỹ cùng đồng nghiệp nghiên cứu mẫu vật voi ma mút được bảo quản trong lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực. Họ phân tích ADN của nó trước khi tạo phiên bản chính xác 14 gene voi ma mút. "Chúng tôi ưu tiên các gene liên quan đến khả năng chịu lạnh như lớp lông, kích thước tai, lớp mỡ dưới da và đặc biệt là hemoglobin", Church nói.
    Voi ma mút lông mịn là một trong những loài xuất hiện ở thế Pliocen (thế Thượng Tân) 2,5 triệu năm trước, nhưng đã chết gần như hoàn toàn cách đây 10.000 năm. Chúng tồn tại trên đảo Wrangel ở Bắc Băng Dương, giữa biển Chukotka và biển Đông Siberia cho tới thời điểm cách đây 3.300 năm. Đây là những mẫu vật mà nhóm nghiên cứu sử dụng để phân tích ADN.
    Theo RT, họ chèn gene của voi ma mút vào tế bào của voi châu Á, loài đang sống có họ hàng gần gũi nhất. "Giờ đây, chúng tôi có những tế bào hoạt động của loài voi với ADN của voi ma mút. Chúng tôi chưa công bố điều này trên một tạp chí khoa học vì vẫn còn nhiều nghiên cứu khác cần thực hiện, nhưng chúng tôi vẫn có kế hoạch thông báo", Church nói.
    Giáo sư Church tin rằng việc hồi sinh voi ma mút có thể có tác động tích cực với hệ sinh thái ở Nga. Các khu vực đóng băng vĩnh cửu tại vùng Siberia đang tan chảy vì biến đổi khí hậu, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng những loài động vật có vú lớn có thể tạo ra sự ổn định.
    Anh Hoàng

    Trưng bày voi ma mút 42.000 năm tuổi

    Mẫu vật một con voi ma mút có niên đại khoảng 42.000 năm tuổi, có chiều dài hơn một mét, sẽ được trưng bày ở Anh trong những ngày tới.
      voi-JPG-7265-1400555307.jpg
      Voi ma mút Lyuba. Ảnh: BBC
      Lyuba là một con voi ma mút con được phát hiện ở sông Yuribei thuộc vùng Siberia, Nga, vào năm 2007. Đây là một con voi cái, có chiều cao 85 cm, chiều dài 130 cm và nặng 50 kg. Trong nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện đất sét ở bộ phận vòi voi. Họ cho rằng con voi có thể bị rơi xuống sông và bị chôn vùi trong tuyết trong thời gian dài.
      Theo BBC, Lyuba được một người chăn nuôi gia súc có tên Yuri Khudi phát hiện trong tình trạng được bảo quản khá tốt, các cơ quan nội tạng đều nguyên vẹn, tuy nhiên khuyết phần đuôi. Con voi được đặt theo tên vợ của Yuri Khudi, có nghĩa là "tình yêu" trong tiếng Nga.
      Các nhà khoa học tin rằng mẫu vật Lyuba là mẫu vật voi ma mút nguyên vẹn nhất từng được tìm thấy cho đấy nay. Giáo sư Adrian Lister, một nhà cổ sinh vật học, mô tả việc phát hiện con voi ma mút từ hơn 40.000 năm trước là "một trải nghiệm hiếm có".
      Lyuba được chuyển đến Anh từ hôm qua và sẽ được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên tại London từ ngày 23/5 đến 7/9.
      Linh Anh

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét