Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Robert Johnson + Chuck Berry

(ĐC sưu tầm trên NET)

Robert Johnson

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Tên khai sinh Robert Leroy Johnson
Sinh 8 tháng 5, 1911
Hazlehurst, Mississippi
Mất 16 tháng 8, 1938 (27 tuổi)
Greenwood, Mississippi
Nghề nghiệp Nhạc công, nhạc sĩ, ca sĩ
Thể loại Delta blues, acoustic blues
Nhạc cụ Guitar, hát, harmonica
Năm 1929–1938
Nhạc cụ nổi bật
Gibson L-1
Robert Leroy Johnson (sinh ngày 8 tháng 5 năm 1911, mất ngày 16 tháng 8 năm 1938) là nhạc sĩ, nhạc công và ca sĩ người Mỹ. Phong cách thương hiệu của Johnson trong giai đoạn 1936-1937 kết hợp giữa hát, khả năng chơi nhạc và sáng tác của mình đã có ảnh hưởng vô cùng lớn tới những thế hệ kế cận. Tầm vóc của Johnson, những tư liệu tiểu sử sơ sài cùng cái chết ở tuổi 27 đã đưa anh trở thành huyền thoại của nền âm nhạc cận đại, bao gồm cả những câu chuyện huyễn hoặc về việc anh bán linh hồn của mình ngay giữa lúc đỉnh cao sự nghiệp. Vì chỉ là một nhạc sĩ chơi nhạc ở những góc phố, tụ điểm hay tại các hộp đêm, Johnson không có được thành công về mặt thương mại cũng như được công chúng biết tới suốt cuộc đời mình.
Chỉ kể từ khi bản LP King of the Delta Blues Singers được tổng hợp vào năm 1961, sự nghiệp của anh mới có được nhiều sự chú ý hơn. Johnson ngày nay được công nhận là bậc thầy nhạc blues, đặc biệt được coi là người khai sinh phong cách Delta blues của Mississippi. Anh cũng được nhắc tới là người có ảnh hưởng tới những nghệ sĩ nhạc rock sau này. Eric Clapton gọi Johnson là "nghệ sĩ nhạc blues quan trọng nhất". Johnson được xứng dang tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 1986 vì những "ảnh hưởng đầu tiên" ngay trong năm đầu tiên của giải thưởng. Năm 2003, nhà báo David Fricke từng xếp anh ở vị trí số 5 trong danh sách "100 tay guitar vĩ đại nhất" của tạp chí Rolling Stone.
Trang này được sửa đổi lần cuối lúc 03:44, ngày 29 tháng 9 năm 2014.


Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chuck-berry-2007-07-18.jpg
Berry tại Örebro, Thụy Điển,
ngày 18 tháng 8 năm 2007
Thông tin nghệ sĩ
Tên khai sinh Charles Edward Anderson Berry
Sinh 18 tháng 10, 1926 (88 tuổi)
St. Louis, Missouri, Mỹ
Nghề nghiệp Nhạc sĩ
Thể loại Rock 'n' roll, blues, R&B
Nhạc cụ Guitar, hát
Năm 1955–nay
Hãng đĩa Chess, Mercury, Atco
Website www.chuckberry.com
Nhạc cụ nổi bật
Gibson ES-355
Charles Edward Anderson "Chuck" Berry, sinh ngày 18 tháng 10 năm 1926, là một nghệ sĩ guitar, ca sĩ, nhạc sĩ và là một trong những người khai sinh ra nhạc rock 'n' roll. Ông cũng được coi là một trong những tay guitar xuất sắc nhất của lịch sử. Với những ca khúc bất hủ của mình như "Maybellene" (1955), "Roll Over Beethoven" (1956), "Rock and Roll Music" (1957) và "Johnny B. Goode" (1958), Chuck Berry đã đưa R&B vào trong những cấu thành của rock 'n' roll, với nhiều ca từ viết về tuổi trẻ, cùng với đó là tập trung tới guitar solo và guitar bè – những thương hiệu của nhạc rock nguyên thủy. Nói về Chuck Berry, Joe Perry viết cho tờ Rolling Stone: "[Ông ấy] là Ernest Hemingway của rock & roll."
Sinh ra trong một gia đình bậc trung ở St. Louis, Missouri, Chuck Berry có niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ và sớm có những buổi trình diễn tại trường trung học Sumner. Ông đi tù từ năm 1944 tới năm 1947 vì tội ăn trộm vũ khí. Khi mãn hạn, Berry lập gia đình và mở một cửa hàng sửa chữa ô tô. Đầu năm 1953, theo lời mời của nghệ sĩ nhạc blues T-Bone Walker, ông đồng ý tham gia trình diễn tạo nên nhóm Johnnie Johnson Trio. Nhóm nhạc tan rã sau khi Berry tới Chicago vào tháng 5 năm 1955 và gặp Muddy Waters, người gợi ý ông tới gặp Leonard Chess của hãng Chess Records. Với Chess, Berry đã thu âm ca khúc để đời đầu tiên "Maybellene" với hàng triệu bản được bán và đứng số 1 tại bảng xếp hạng của Billboard. Cuối những năm 50, ông đã trở thành một ngôi sao với nhiều ca khúc nổi tiếng, các vai diễn trên truyền hình và nhiều tour diễn khắp nơi. Ông cũng lập nên một quán bar ở St. Louis có tên Berry's Club Bandstand. Tháng 1 năm 1962, ông bị kết án tù 3 năm khi trái phép đưa một em bé 14 tuổi vượt biên vào Mỹ.
Sau khi được thả vào năm 1963, Berry tiếp tục ấn tượng với các ca khúc như "No Particular Place to Go", "You Never Can Tell", và "Nadine" song không có được những thành công như trong thập niên 50. Trong những năm 70, ông có nhiều khắt khe hơn trong trình diễn và thay đổi liên tục các nhóm cộng tác. Năm 1979, ông được tại ngoại sau khi bị kết tội 4 tháng tù vì những cáo buộc liên quan tới trốn thuế.
Chuck Berry là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được đề cử vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 1986 với lời tựa "Ông ấy không những chỉ lối chúng ta qua giai điệu của rock 'n' roll mà còn qua cả những quan điểm của rock 'n' roll nữa." Ông cũng là người đứng thứ 5 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất của tạp chí Rolling Stone. Danh sách 500 ca khúc bất tử của Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll có 3 ca khúc của Berry: "Johnny B. Goode", "Maybellene", và "Rock and Roll Music". Cho tới tận nay, Chuck Berry vẫn tiếp tục thực hiện các buổi trình diễn trực tiếp.
Trang này được sửa đổi lần cuối lúc 09:57, ngày 10 tháng 10 năm 2014.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét