Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

CHUYỆN VỤ ÁN 15 (Cuộc truy bắt "yêu râu xanh")

(ĐC chép từ 24h.com.vn)

 
Cuộc truy bắt "yêu râu xanh" giết người hàng loạt (Kỳ 1)(
Charlotte Schmoyer, 15 tuổi

Cuộc truy bắt "yêu râu xanh" giết người hàng loạt 

Liên tiếp các vụ tấn công tình dục xảy ra khiến người dân Allentown lo sợ và cảnh giác hơn.
 
Ngày 31/7/1993, Harvey Miguel Robinson được đưa đến một trạm y tế địa phương để băng bó vết thương dó bị trúng một phát đạn. Một vài giờ trước đó, Robinson đã bị một sĩ quan cảnh sát truy đuổi và bắn trúng. 18 tuổi, Robinson đã bị bắt, bị truy tố vì liên quan đến ba vụ giết người. Robinson là kẻ giết người hàng loạt trẻ tuổi nhất ở Mỹ.
Sáng sớm ngày 9/6/1993 tại Allentown, Pennsylvania, một phụ nữ đứng tuổi sống trên đường East Gordon đứng cửa đợi người giao báo buổi sáng. Từ xa, cô nhìn thấy chiếc xe giao báo bị bỏ lại giữ hai chiếc xe ô tô đã đỗ ở đó khá lâu. Người thường xuyên chuyển báo trong khu vực là cô bé Charlotte Schmoyer. Schmoyer rất đúng giờ mỗi khi giao báo tại ngôi nhà này nhưng hôm nay thì không. Người phụ nữ cảm thấy có điều gì không ổn đã xảy ra với Schmoyer. Cô vội vàng vào nhà gọi điện cho cảnh sát và người quản lý của Schmoyer nhưng cũng không có thông tin gì về cô. Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại khu phố và tìm kiếm.  Schmoyer đã biến mất, chỉ còn chiếc xe của cô để lại.
Một vài giờ sau, cảnh sát phát hiện có vết máu đã khô ở bãi đỗ xe trong khu phố nơi chiếc xe đi giao báo của Schmoyer được tìm thấy, gần đó một chiếc giày được xác định của Schmoyer.
Lần theo vết máu đã khô, cảnh sát phát hiện xác một nạn nhân nữ khoảng chừng 15 tuổi trong khu rừng cách đó không xa. Cái xác được giấu vội dưới lớp lá khô. Nạn nhân bị giết nhiều tiếng trước đó.
Không ai nhìn thấy chính xác chuyện gì đã xảy ra nhưng có người trong khu phố cho biết họ thấy một chiếc xe màu xanh nhạt xuất hiện trong khu phố vào sáng sớm hôm đó.
Cái xác được xác nhận là Schmoyer. Kết quả khám nghiệm tử thi cho biết cô đã bị hãm hiếp và bị đâm tới 22 nhát, các vết đâm chủ yếu ở lưng và cổ. Có vết rạch sâu ở cổ nạn nhân. Sau khi kiểm tra cẩn thận, cảnh sát còn phát hiện một sợi tóc lạ dính trên chiếc áo màu xanh nước biển của nạn nhân và một sợi tóc dính trên đầu gối.
Không có thêm bất cứ manh mối nào về vụ án ngoài sự xuất hiện của chiếc xe màu xanh lạ trong khu phố sáng hôm đó. Người dân Allentown bàn tán nhiều về chuyện Schmoyer bị bắt cóc và giết hại bởi một người xa lạ. Vụ việc xảy ra tại khu phố từ lâu được coi là yên tĩnh và an toàn nhất Allentown. Hung thủ có thể sẽ ra tay một lần nữa.
Văn phòng FBI tại Allentown không nghĩ rằng mình đang đối đầu với một kẻ giết người hàng loạt và Charlotte Schmoyer là nạn nhân thứ hai trong hàng loạt vụ tấn công đã xảy ra.
Trước đó vài tháng, Joan May Burghardt, 29 tuổi, có dấu hiệu tâm thần đã báo với mọi người rằng có ai đó đã tìm cách đột nhập vào nhà cô. Burghardt nói với mẹ rằng cô đã để ý khóa các cửa cẩn thận, nhưng hai ngày sau, ngày 9/8/1992, Burghardt phát hiện một người đàn ông lạ đứng từ góc xa đang nhìn mình thay đồ. Kẻ lạ bất ngờ nhảy vào nhà tấn công Burghardt, lúc đó cô chỉ có một mình ở nhà. Tiếng la hét của Burghardt đã quá quen thuộc với những người hàng xóm xung quanh, nên hôm đó họ không bận tâm chuyện gì đang xảy ra với Burghardt hôm đó.
Burghardt  bị đánh tới 37 phát vào đầu khiến tử vong ngay tại chỗ. Theo giả thiết của cảnh sát, khi phát hiện nạn nhân đã chết, hung thủ đã xé rách quần áo của cô và lạm dụng trước khi rời đi bằng lối cửa sau ra cánh đồng cách đó bốn dãy nhà.
Denise Sam-Cali, 37 tuổi, sống ở East Side, Allentown, không xa nơi Schmoyer đã bị bắt cóc. Cô có thói quen đợi chồng đi bộ về nhà từ bãi để xe cách đó không xa mỗi buối tối.
Cali cho biết, trước hôm Burghardt bị giết, có một thanh niên trẻ đã đi theo cô. Theo lời khai của một số nhân chứng, cậu thanh niên này có những nét giống với người được phát hiện gần nhà Burghardt hôm cô bị giết.
Cali và chồng mình, John quay về  nhà hôm 17 và phát hiện cửa sau của ngôi nhà có dấu hiệu bị đột nhập. Tuy nhiên, trong nhà mọi đồ đạc có giá trị không bị mất cắp. Chỉ có chai rượu whisky để trên bàn ăn đã bị xê dịch. Trên chiếc ghế dài gần đó có vết chân bẩn để lau. Linh tính có chuyện gì đó đã xảy ra, John chạy vội vào phòng ngủ để kiểm tra bộ sưu tập súng của mình. Môt trong số đó đã bị lấy đi. Hai vợ chồng Cali nhanh chóng gọi điện cho cảnh sát.
Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi vài ngày sau, một kẻ đã đột nhập vào nhà một phụ nữ gần đó, cưỡng hiếp rồi bóp cổ đứa con gái 5 tuổi của cô, tuy nhiên, đứa trẻ đã may mắn sống sót.
Liên tiếp các vụ tấn công tình dục xảy ra khiến người dân Allentown lo sợ và cảnh giác hơn nhiều. Nhiều gia đình khóa chặt mọi cửa vào buổi tối mặc dù đó đang là mùa hè.
Cuộc truy bắt "yêu râu xanh" giết người hàng loạt (Kỳ 2)
Joan May Burghardt 29 tuổi, nạn nhân

Cuộc truy bắt "yêu râu xanh" giết người hàng loạt 

Ngày 28/6, Denise Sam Cali ở nhà một mình vì chồng cô bận đi công tác. John nói rằng tối hôm đó sẽ về nhà, nhưng anh không chắc chắn về thời gian. Cali không cảm thấy yên tâm khi ngủ nhà một mình, cô chuẩn bị sẵn khẩu súng dưới gối những không hi vọng sẽ dùng đến nó.
Hai vụ bạo lực với phụ nữ diễn ra trong khu phố trong tháng đó đã khiến Cali thực sự bất an. Cali không thể ngủ. Cô đang đợi John. Đột nhiên, Cali cảm thấy có ai đó đã vào bên trong ngôi nhà. Cô ngồi dậy, hét to: “Ai đấy?”
Ngôi nhà im lặng, không có tiếng ai đáp lại. Cali sợ hãi nhảy ra khỏi giường. Cô nghĩ mình sẽ an toàn hơn nêu có sự xuất hiện của người hàng xóm. Cô định gọi điện thoại cho ai đó.
Cánh cửa tủ quần áo trong phòng cô mở tung, một thanh niên xuất hiện với con dao trên tay, hắn lao tới túm lấy Cali. Cali nhanh chóng thoát được, và có ý định thoát ra ngoài. Gã thanh niên đuổi kịp Cali và khống chế cô ngay trên sân cỏ trước nhà.
Kẻ lạ mặt rất thành thạo trong việc khống chế phụ nữ và sẵn sàng hiếp dâm họ sau khi đã bóp cổ. Cali bị  đấm tới 4 phát vào mặt và bị đâm hai nhát do kháng cự quá mạnh. Cali cắn mạnh vào tay kẻ lạ mặt khiến hắn hét lên. Hắn điên cuồng đánh cho Cali bất tỉnh.
Một người hàng xóm nghe thấy có tiếng động từ nhà hàng xóm liền bật chiếc đèn bên ngoài sân nhà mình. Tên lạ mặt sợ hãi bỏ đi.
Cali tỉnh lại ngay sau đó và vội vàng gọi cho cảnh sát. Cô được đưa đến bệnh viện trong tinh thần hoảng loạn. Rất nhiều vết thương ở mặt và vết thâm ở cổ do bị bóp cổ. Cali đã may mắn thoát chết.
Cảnh sát tìm thấy con dao hung thủ dùng bị bỏ lại ở sân trước. Con dao đó được lấy trong nhà bếp nhà Cali. Cán dao được bọc bởi một chiếc khăn ăn.
John cảm thấy kinh hoàng với những gì đã xảy ra với vợ mình. Nhiều tờ báo đưa tin về việc Cali may mắn sống sót sau sự việc và có thể nhận diện được hung thủ nếu như gặp lại hắn. Cảnh sát hi vọng hung thủ sẽ tìm cách quay lại một lần nữa để bịt miệng nhân chứng. Một kế hoạch đã bí mật được thực hiện. Cali không hề hay biết về điều đó.
Nhân viên điều tra Brian Lewis được phân công ở lại nhà Cali mỗi đêm đề phòng trường hợp hung thủ quay lại.
Khi vụ việc nhà Cali chưa được giải quyết thì một vụ giết người khác lại xảy ra. Jessica Fortney 47 tuổi sống với hai đứa con và người cháu của mình tại một căn nhà khá rộng trong khu phố. Cô thường về nhà rất muộn mỗi ngày. Gần đây, Fortney không biết mình đã bị theo dõi.
Ngày 14/7, khi bọn trẻ đã ngủ say trên nhà, Fortney lọ mọ làm nốt mấy công việc còn lại thì bất ngờ một gã thanh niên xuất hiện trong nhà cô. Fortney bị khống chế bằng dao, bị bóp cổ và bị hãm hiếp. Sau khi ra tay với nạn nhân, biết nạn nhân đã chết, hắn vội vã rời đi. Xác nhân với nhiều vết dao đâm được đặt trên ghế sô pha và che bởi một tấm chăn mỏng.
Hung thủ không biết mọi hành vi của mình đã bị người cháu 14 tuổi của Fortney nhìn thấy. Cậu bé đã sợ hãi khi nhìn thấy cô mình bị giết hại nhưng không kêu một tiếng.
Những miêu tả của người cháu này hoàn toàn phù hợp với những thông tin về hung thủ do Cali cung cấp. Cảnh sát tin rằng kẻ đã tấn công nhiều phụ nữ trong khu vực thời gian gần đây chính là kẻ đã ra tay với Cali và giết chết Fortney.
Các nhân viên điều tra biết mình đang đối mặt với một kẻ giết người hàng loạt ở Allentown.  Hung thủ ra tay rất thường xuyên. Vị trí nơi các vụ án diễn ra khá gần nhau.
Hai tuần trôi qua, Brian Lewis vẫn được phân công theo dõi tại nhà Cali. Gia đình Cali không biết kế hoạch này sẽ kết thúc khi nào.
Ngày 31/7, Lewis nghe thấy có tiếng động là ngoài hiên nhà. Lewis bình tĩnh theo dõi xem chuyện gì đang xảy ra. Trước đó, một cánh cửa sổ đã được mở hé tạo điều kiện cho hung thủ đột nhập vào bên trong. Một dáng người khá cao xuất hiện ở phòng khách. Lewis đã sẵn sàng để bắn trước khi nhấn nút báo động ra bên ngoài. Kẻ đột nhập còn khá trẻ và giống như những lời mô tả của Cali.
Lewis bất ngờ bật đèn lên và hét lớn: “Cảnh sát đây”.
Kẻ đột nhập bị bất ngờ những vẫn kịp rút súng ra trước khi quay ra cửa chính nhằm tẩu thoát. Lewis đã nổ súng.

Cuộc truy bắt "yêu râu xanh" giết người hàng loạt (Kỳ 3)
Harvey Miguel "Miggy" Robinson

Cuộc truy bắt "yêu râu xanh" giết người hàng loạt 

Bất ngờ bị phát hiện, kẻ đột nhập vẫn bình tĩnh rút súng ra chống trả trước khi bỏ chạy.  Lewis đã nổ súng.  Kẻ đột nhập vẫn tiếp tục chạy và quay lại bắn trả. Hắn biến mất trong căn bếp tối. Có thể do đã từng đột nhập vào nhà Cali nên hắn biết trong bếp có một cánh cửa thoát ra ngoài.
Sau tiếng súng, ngôi nhà vẫn khá là yên tĩnh. John biết chuyện gì đang xảy ra trong nhà mình và đã trấn an Cali. Hai người bình tĩnh ở yên trong phòng của mình.
Lewis thận trọng tiến về phía bếp, tay nắm chặt khẩu súng. Lewis cảm thấy căng thẳng, tim đập nhanh hơn. Không thấy bất kì động tĩnh nào. Có thể hung thủ đã thoát ra ngoài.
Cánh cửa sổ trong nhà bếp đã mở. Hung thủ đã thoát ra bằng lối đó. Phía bên ngoài cửa số, có một số vết máu còn mới. Đó là vết máu của hung thủ. Hắn đã bị Lewis bắn trúng.
Liên tiếp các cuộc gọi tới bệnh viện và những trạm y tế xung quanh khu vực được thực hiện. Họ được cảnh báo về trường hợp bị thương do trúng đạn. Phía cảnh sát hi vọng đây là một tín hiệu tốt để có thể bắt được hung thủ.  Vài giờ trôi qua, cảnh sát vẫn không nhận được cuộc điện thoại nào.
Đến tận 5h30 ngày hôm sau, thông tin từ một phòng cấp cứu thuộc bệnh viện Lehigh Valley cho biết tại đây, một thanh niên trẻ đang băng bó vết thương ở tay và chân. Máu chảy rất nhiều.  Nguời này dường như biết được mình đang bị theo dõi những bất đắc dĩ vẫn phải đến đây bởi vết thương khá nặng.
Lewis nhanh chóng có mặt và dẽ dàng nhận ra người bị thương chính là kẻ đã bị anh bắn tại nhà Cali. Tên hắn là Harvey Miguel "Miggy" Robinson. Robinson sống gần East Side với mẹ, Barbara Brown. Robinson mới chỉ 18 tuổi. Hắn ta khẳng định mình không liên quan đến câu chuyện của Lewis.
Robinson bị bắt và bị nghi ngờ liên quan đến nhiều vụ trộm cắp, hành hung người khác và có âm mưu giết người. Số tiền bảo lãnh là 1 triệu đô la.
Ngày 3/9, Denise Sam Cali làm chứng tại phiên điều trần. Cô xác định Robinson chính là kẻ đã tấn công cô. Cali khai rằng hôm đó mình đã cắn Robinson và vết cắn chắc chắn vẫn còn trên người hắn.
Phía luật sư bào chữa cho Robinson, Dickson im lặng suốt phiên điều trần. Rất nhiều bằng chứng chống lại Robinson. Vết rằng trên người hắn, vết đạn do bị Lewis bắn, khấu súng của John bị lấy cắp được tìm thấy tại nhà Robinson.
Dickson cho rằng tuy có nhiều bằng chứng liên quan đến gia đình Cali nhưng điều đó không đủ để buộc tội Robinson liên quan đến những vụ tấn công trước đó trong khu vực. Dickson khẳng định: “Tôi có thể cướp một ngân hàng đến 6 lần, nhưng không có nghĩa nếu vụ cướp thứ 7 xảy ra thì nó được thực hiện bởi tôi.”
Các nhân viên điều tra vẫn nỗ lực để tìm thêm bằng chứng cho phiên tòa sắp tới. Bà Brown có hai chiếc xe ô tô cũ, trong đó có một chiếc xe màu xanh nhạt tương tự như chiếc xe xuất hiện gần khu vực Charlotte Schmoyer bị bắt  cóc. Trên cả hai chiếc xe đều có máu của Robinson. Điều đó chứng tổ Robinson đã lái cả hai chiếc xe hôm bị bắn nhà Cali.
Robinson không có dấu hiệu về bệnh tâm thần. Hắn hoàn toàn bình thường. Đủ điều kiện để truy tố.
Tháng 12/1993, Robinson bước sang tuổi 19. Kết quả giám định AND từ mẫu máu của Robinson trùng với mẫu AND thu được của hung thủ trong ba vụ giết người, hiếp  dâm trước đó. Mẫu tóc tìm thấy trên người Schmoyer chính là của Robinson.  Các chuyên viên điều tra không tin Robinson lại liên tiếp phạm những tội nghiêm trọng như vậy khi chưa tròn 18 tuổi.
Trong phiên sơ thẩm kéo dài 7h đồng hồ vào ngày 6/1/1994, các công tố viên đã đưa ra nhiều bằng chắn buộc tội Robinson. Ngoài ra, có một số nhân chứng đã xuất hiện để khẳng định có nhìn thấy Robinson xuất hiện gần khu vực nhà nạn nhân trước khi vụ việc xảy ra.
Gia đình Robinson đã thuê luật sư David Nicholls bào chữa cho Robinson trong vụ này. Nocholls ngay lập tức đưa ra câu hỏi về tính chính xác của các kết quả giám định DNA. Thời điểm đó, xuất hiện một số tiêu cực trong việc giám định DNA để buộc tội nghi phạm, một số vụ đã xuất hiện trường hợp gian lận trong kết quả giám định, những người nghèo bị buộc tội vì những kết quả đó.
Nicholls đề nghị giám định lại DNA dưới sự giám sát của các chuyên viên.
Chuyên viên đặc biệt Steinberg nói với Sam Cali rằng nếu Robinson nhận tội trong vụ án liên quan đến gia đình cô, hắn sẽ được giảm án và sẽ không có phiên tòa xét xử. Ban đầu, Cali không đồng ý với yêu cầu đó, nhưng đến ngày 13, Cali đã chấp nhận nó tại phiên điều trần kéo dài 2h.
Cuộc truy bắt "yêu râu xanh" giết người hàng loạt (Kỳ cuối)
Harvey Miguel Robinson, ảnh năm 2006

Cuộc truy bắt "yêu râu xanh" giết người hàng loạt 

Trong phiên điều trần, Robinson không nói bất cứ điều gì. Luật sư Nicholls không nhắc đến động cơ gây án của Robinson, ông chỉ nói về những khó khăn trong cuộc sống mà lâu nay Robinson đang gặp phải. Nicholls khẳng định Robinson là một thanh niên tốt, chỉ số IQ cao, Robin đã tốt nghiệp trung học khi mới 16 tuổi.
Nicholls xin khoan hồng cho Robinson và khẳng định Robinson có khả năng cải tạo. Nhưng Steinberg phản đối điều này. The Steinberg, Robinson là tội phạm vị thành niên nguy hiểm và sẽ đe dọa những tù nhân khác trong qua trình giam giữ hắn.
Bất chấp những cố gắng của Nocholls, Robinson có khả năng bị kết án từ 40 đến 80 năm tù cho tội hiếp dâm và tấn công Sam Cali, trộm cắp và chống người thi hành công vụ.
Robinson là con trai của Barbara Brown và một người gốc Tây Ban Nha lai da đen. Cha Robinson đã từng bị kết án vì tội ngộ sát. Ông đã chịu án tù 7 năm. Cha Robinson thường xuyên say rượu và hành hung vợ. Cha mẹ Robinson li dị khi hắn mới 3 tuổi.
Robinson là một đứa trẻ bốc đồng, ít tập trung vào mọi chuyện và thường xuyên nổi giận. Khi mới 9 tuổi, Robinson đã bị cảnh sát bắt giữ vì tội trộm cắp vặt. Và liên tiếp trong 8 năm sau đó, hắn đã nhiều lần tái phạm. Rosbin có sử dụng ma túy và được chuẩn đoán là rối loạn hành vi cá nhân, có xu hướng chống đối xã hội.
Gia đình Robinson thường xuyên di chuyển do tính chất công việc của bà Brown và Robinson sống trong những trại giáo dưỡng nhiều hơn sống với gia đình.
Tuy nhiên, Robin son cũng có những ưu điểm mà mọi người phải thừa nhận. Tại trường trung học Dieruff, Robinson là một học sinh khá xuất sắc, luôn làm tốt những bài tiểu luận được giao. Robinson đã dành nhiều giải cao trong suốt thời gian đi học. Nhưng những giải thưởng và danh hiếu khó có thể xóa đi những tội ác mà Robinson đã thực hiện. Mới chỉ 17 tuổi, Robinson đã trở thành một kẻ giết người, hiếp dâm chuyên nghiệp.
Ngày 24/7, tòa án đã chỉ định luật sư Carmen Marinelli  bào chữa cho Robinson. Hắn bị cáo buộc liên quan đến 3 vụ giết người. Các công tố viên cho biết, có đến 50 nhân chứng có thể chứng minh  Robinson liên quan đến cả ba vụ giết người đó.
Thủ tục tố tụng được tiến hành trong ba tuần. Ngày 8/11/1994, Harvey Miguel Robinson đã bị kết án về tội hiếp dâm và giết 3 người. Phía tòa án gặp khó khăn trong việc đưa ra bán án cuối cùng cho Robinson.
Tiến sĩ Robert Sadoff, một chuyên gia tâm thần pháp y cho biết, Robinson bị phụ thuộc vào ma túy và rượu, bị rối loạn nhân cách và có xu hướng chống đối xã hội. Robinson gặp những vấn đề về thị giác và thính giác nên khó khăn trong việc điều chỉnh các chuẩn mực xã hội. Mặc dù Robinson đã phạm tội nhiều lần, những tiến sĩ Sadoff tin rằng Robinson vẫn có thể cải tạo được nếu được kiểm soát trong môi trường tốt.
Steinberg đã đưa ra bốn tình tiết tăng thêm tội cho Robinson. Steinberg cho rằng Robinson là tội phạm nguy hiểm cho xã hội và cần bị trừng trị thích đáng.
Ngày 10/11, Robinson đã bị tuyên án tử hình bằng việc tiêm thuốc độc. Lời tuyên án đã khiến phòng xét xử vỡ òa trong tiếng khóc của người nhà Robinson. Robinson không phản ứng gì, khuôn mặt lạnh lùng trong suốt phiên tòa.
Tháng 11/1998, luật sư mới của Robinson, , Philip Lauer đã tìm thấy những chi tiết mới trong vụ án của Robinson. Theo Lauer, Cali là nhân chứng quan trọng nhất trong việc buộc tội Robinson. Những lời khai của cô được coi là xác thực nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, những lời khai của Cali là kết quả của việc áp dụng phương pháp thôi miên để lấy lại kí ức được thực hiện một tháng sau  khi vụ việc xảy ra. Luật sư Lauer nghi ngờ tính chính xác trong lời khai đó. Tuy nhiên, phát hiện này của Lauer không đủ để cứu Robinson.
Tháng 6/2001, vụ án của Robinso được đưa ra xem xét lại.  Nhưng đến tận tháng 12/2005, Tòa án Tối cao Pennsylvania mới thay đổi một số điều trong bản án của Robinson.
Ngày 1/3/2006, Tòa án Tối cao Mỹ thông báo người chưa đủ 17 tuổi không đủ điều kiện để tuyên án tử hình. Robinson gây án khi chưa đủ 17 tuổi. Án tử hình được xóa bỏ đối với Robinson nhưng những ngày tháng còn lại của Robinson sẽ gắn với song sắt nhà tù.
Thúy Trần (Theo Trutv) (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét