Thế Chiến I chấm dứt ngày 11-11-1918. Doanh nghiệp đóng cửa và người ta nhảy múa trên đường phố. Nhưng cuộc vui không kéo dài. Không lâu sau thế chiến, một mối đe dọa khác diễn ra, thậm chí gây ra sự tàn khốc hơn súng đại liên.
Một nạn dịch gây chết người là bệnh cúm Tây Ban Nha đã bao phủ khắp chiến trường Pháp vào tháng 6-1918. Không lâu sau, vi-rút này cho thấy nó nguy hiểm đến mức nào. Chẳng hạn trong vòng vài tháng, số lính Hoa Kỳ bị tử vong vì vi-rút này còn nhiều hơn số lính Hoa Kỳ ở Pháp bị kẻ thù giết. Bệnh cúm nhanh chóng lây lan khắp thế giới vì những người lính mang vi-rút này về quê hương, khi chiến tranh chấm dứt.
Những năm hậu chiến cũng đánh dấu bằng nạn đói và kinh tế suy thoái. Phần lớn châu Âu lâm vào nạn đói khi chiến tranh chấm dứt năm 1918. Đến năm 1923, tiền tệ Đức gần như không còn giá trị. Sáu năm sau, toàn bộ nền kinh tế khắp nơi bị suy thoái. Cuối cùng năm 1939, Thế Chiến II bắt đầu—theo một số phương diện nào đó, nó là sự tiếp tục của Thế Chiến I. Ai ẩn đằng sau một loạt tai ương chưa bao giờ xảy ra này?

DẤU HIỆU CỦA NHỮNG NGÀY SAU CÙNG

Lời tiên tri của Kinh Thánh giúp chúng ta thấy điều ẩn đằng sau một số biến cố lịch sử, đặc biệt thấy rõ qua Thế Chiến I. Chúa Giê-su Ki-tô báo trước thời kỳ “nước này tấn công nước nọ”, dịch  bệnh và đói kém diễn ra khắp thế giới (Ma-thi-ơ 24:3, 7; Lu-ca 21:10, 11). Ngài bảo các môn đồ, những tai họa ấy là dấu hiệu của những ngày sau cùng. Sách Khải huyền cho biết thêm chi tiết, liên kết sự khốn đốn trên đất với cuộc chiến trên trời.—Xem khung  “Cuộc chiến trên đất và cuộc chiến trên trời”.
Sách Kinh Thánh này cũng nói đến bốn người cưỡi ngựa, đôi khi được gọi là bốn kỵ sĩ của ngày tận thế. Ba người cưỡi tượng trưng cho những tai họa mà Chúa Giê-su đã báo trước—chiến tranh, đói kém, dịch bệnh. (Xem khung  “Bốn người cưỡi ngựa có đang hoạt động?”). Rõ ràng, Thế Chiến I đã mở ra một thời kỳ khốn khổ không bao giờ thuyên giảm. Và Kinh Thánh tiết lộ Sa-tan là kẻ châm ngòi những biến cố trên, theo một nghĩa nào đó (1 Giăng 5:19). Liệu quyền lực của hắn sẽ bị ngăn chặn không?
Sách Khải huyền cũng cam đoan với chúng ta rằng Sa-tan “chỉ còn một thời gian ngắn” (Khải huyền 12:12). Đó là lý do hắn giận dữ và gây ra vô số hoạn nạn trên đất. Dù vậy, những khốn khổ này cũng cho thấy thời kỳ của Sa-tan sắp kết thúc.

 PHÁ TAN CÔNG VIỆC CỦA SA-TAN

Thế Chiến I thật sự là một khúc quanh lịch sử. Nó mang đến thời đại chiến tranh toàn diện, các cuộc cách mạng bùng nổ và những nhà lãnh đạo loài người bị mất lòng tin. Nó cũng là bằng chứng sống động về việc Sa-tan bị quăng xuống trái đất (Khải huyền 12:9). Và kẻ cai trị vô hình này đã phản ứng như nhà độc tài gian ác biết mình chỉ còn ít thời gian. Khi thời gian ấy chấm dứt, sự khốn khổ do Thế Chiến I châm ngòi sẽ kết thúc.
Theo lời tiên tri trong Kinh Thánh, bạn có lý do để tin rằng Chúa Giê-su Ki-tô, Vua trên trời của chúng ta, không lâu nữa sẽ ‘phá tan công việc của Sa-tan’ (1 Giăng 3:8). Hàng triệu người đã cầu nguyện cho Nước Đức Chúa Trời đến. Còn bạn thì sao? Nhờ Nước ấy, cuối cùng những người trung thành sẽ chứng kiến ý muốn Đức Chúa Trời được thực hiện trên đất, không phải của Sa-tan (Ma-thi-ơ 6:9, 10). Dưới sự cai trị của Nước Đức Chúa Trời, sẽ không bao giờ có thế chiến, hay bất cứ cuộc chiến nào! (Thi-thiên 46:9). Hãy tìm hiểu về Nước Trời, và sống để chứng kiến sự bình an trên khắp đất!—Ê-sai 9:5, 6.