CÂU CHUYỆN KHOA HỌC 73

(ĐC sưu tầm trên NET)

Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất trong lịch sử

  • 1 2 3 4 5 44
  • 19.328
Tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia làm 298 người thiệt mạng đã khiến cả thế giới bàng hoàng và chìm trong đau thương. Lịch sử ngành hàng không thế giới cũng đã từng đau xót chứng kiến những tai nạn máy bay thảm thương không kém, cùng điểm lại những vụ tai nạn máy bay dân sự kinh hoàng nhất trong lịch sử.
  • Vụ tai nạn máy bay ở Tenerife, Tây Ban Nha năm 1977.
Ngày 27/3/1977, 2 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không KLM và Pan Am đâm nhau trên một đường băng đầy sương mù ở Tenerife, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Máy bay KLM đã khởi hành mà không được phép và đâm vào máy bay của hãng Pan Am khi nó di chuyển trên cùng đường băng. Sai lầm tai hại này đã làm 583 người chết.
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất
  • Tai nạn máy bay tại núi Phú Sĩ, Nhật Bản năm 1985.
Ngày 12/8/1985, một máy bay Boeing 747 của hãng không Japan Airlines bị đâm ở gần núi Phú Sĩ và làm 520 người chết, sau khi cất cánh từ Tokyo trong chặng bay nội địa. Chiếc máy bay đã bị hỏng ở phần đuôi và từng được sửa sau một vụ tai nạn 7 năm trước. Tuy nhiên, việc khắc phục phần hỏng không thành công khiến phần đuôi của chiếc Boeing 747 bị phá hủy, phi cơ mất kiểm soát và gây ra tai nạn. Sau vụ tai nạn, một giám sát bảo trì của hãng hàng không JAL đã tự sát, trong khi chủ tịch của hãng này từ chức và chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn.
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất
  • Tai nạn máy bay tại Eo biển Hormuz năm 1988.
Ngày 3/7/1988, một chiếc Airbus A300 của hãng hàng không Iran Air bị tàu khu trục Vincennes của Hải quân Mỹ bắn hạ trên eo biển Hormuz. Quân đội Mỹ lúc đó nói rằng thủy thủ của tàu Vincennes bị phân tâm và nhầm lẫn chiếc A300 là một máy bay quân sự của kẻ địch. Kết cục, sai lầm tai hại này khiến toàn bộ 290 người trên máy bay thiệt mạng.
  • Vụ tai nạn tại Delhi, Ấn Độ năm 1996.
Ngày 12/11/1996, một máy bay chở hàng Ilyushin IL-76 đi từ Kazakhstan đâm vào một chiếc Boeing 747 của Ả-rập Xê-út trên không trung tại khu vực gần Delhi, Ấn Độ. Hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc là làm 349 người chết. Nguyên nhân vụ việc được cho là phi hành đoàn Kazakhstan đã không tuân thủ hướng dẫn, trong khi cả 2 máy bay đều không trang bị công nghệ tránh va chạm.
  • Tai nạn máy bay New York, Mỹ do không tặc tấn công.
Ngày 11/9/2001 đã trở thành ngày đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ. Không tặc đã khống chế 2 chiếc máy bay American Airlines và United Airlines và điều khiển đâm thẳng vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại New York. làm cho 157 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng, kéo theo đó là 2.603 nạn nhân khác đang có mặt trong tòa tháp đôi lúc đó.
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất
  • Vụ rơi máy bay trên Đại Tây Dương.
Chiếc Airbus A330-200 của hãng hàng không Air France mất tích trên Đại Tây Dương khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris. Vụ tai nạn đã làm cho 228 hành khách trên máy bay thiệt mạng.
Những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng nhất
Cập nhật: 19/03/2016 Thu Cúc (tổng hợp)
 

5 nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thảm họa máy bay rơi

Lỗi do phi công và hỏng hóc máy móc là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn máy bay, xếp trên cả hoạt động khủng bố và thời tiết xấu.

Hành động phá hoại
Khoảng 10% tai nạn máy bay do hành động phá hoại gây ra. Tương tự sét đánh, nguy cơ gắn liền với hành động phá hoại thấp hơn so với suy nghĩ của nhiều người. Tuy nhiên, những vụ việc do không tặc gây ra thường gây chú ý.
5-nguyen-nhan-pho-bien-nhat-dan-den-tham-hoa-may-bay-roi-page-2
Máy bay bị không tặc khống chế lao vào tòa tháp đôi ở New York, Mỹ hôm 11/9. Ảnh: Youtube.
Tháng 9/1970, vụ không tặc bắt cóc và cho nổ tung ba chiếc máy bay chở khách đến Dawsons Field ở Jordan trước ống kính truyền thông trở thành khoảnh khắc đẫm nước mắt trong lịch sử ngành hàng không. Sự kiện 11/9, trong đó một nhóm không tặc cướp gần như đồng thời 4 máy bay chở khách hiệu Boeing trên đường bay nội địa của Mỹ cũng khiến cả thế giới chấn động vì mức độ thương vong và thiệt hại gây ra.
Các rủi ro khác gắn với con người
Các vụ tai nạn máy bay còn lại (10%) đều bắt nguồn từ những lỗi khác của con người, như nhầm lẫn của kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều vận, tải hàng, tiếp nhiên liệu hoặc kỹ sư bảo dưỡng. Đôi khi do phải làm việc theo ca dài, kỹ sư bảo dưỡng có thể mắc lỗi dẫn đến tai họa lớn.
5-nguyen-nhan-pho-bien-nhat-dan-den-tham-hoa-may-bay-roi-page-2-1
Sự cố vỡ kính chắn gió do lỗi của kỹ sư bảo dưỡng suýt giết chết một cơ trưởng của British Airways. Ảnh minh họa: Blogspot.
Năm 1990, sự cố vỡ kính chắn gió trong một chuyến bay của hãng hàng không British Airways gần như cướp đi mạng sống của cơ trưởng. Theo Ủy ban Điều tra Tai nạn Máy bay, gần như tất cả 90 chốt an toàn của kính chắn gió đều có đường kính nhỏ hơn quy định. Thay vì thừa nhận đã sử dụng chốt sai kích cỡ, kỹ sư bảo dưỡng chịu trách nhiệm lắp kính chắn gió mới đổ lỗi cho lỗ vặn chốt lớn quá khổ. Người kỹ sư này không ngủ đủ giấc và phải tiến hành thay kính trong khi cơ thể không đủ tỉnh táo.

Phương Hoa

Ý nghĩa quan trọng của nét lượn ở cuối cánh máy bay

Nét lượn lạ mắt ở phía cuối cánh máy bay không được thiết kế nhằm mục đích trang trí mà đóng vai trò to lớn đối hoạt động của máy bay.

Theo Popular Mechanics, cánh máy bay tạo ra lực nâng bằng lớp đệm không khí áp suất cao bên dưới và áp suất thấp ở bên trên. Lực nâng này tác dụng đến toàn bộ cánh máy bay, trừ đuôi cánh. Tại điểm đó, không khí áp suất cao bên trên tràn xuống tương tự gió xoáy tạo bởi các vùng khí áp chênh lệch, cản trở máy bay hoạt động. Những nét lượn ở đuôi cánh máy bay có thể giúp ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng này.

Thanh Tùng

Một miếng băng dính đã gây ra tai nạn máy bay thương tâm

Chỉ một hành động nhỏ thôi đã dẫn đến tai nạn cực kỳ thảm khốc.
Đây là một thảm họa dẫn đến tai nạn rất thương tâm trên chiếc máy bay Boeing 757-23A của hãng hàng không Aeroperú. Vào tháng 10 năm 1996, chuyến bay mang số hiệu 603 khởi hành từ sân bay Miami International Airport (Florida, Mỹ) đến sân bay Comodoro Arturo Merino Benítez International Airport (Chilê) vào giữa đêm.
Khi đang bay giữa biển, bỗng nhiên phi công nhận thấy bảng điều khiến của máy bay hoạt động bất bình thường, nó hiện ra các lỗi như tỉ số truyền bánh lái hỏng, bay quá nhanh, bay quá chậm và bay quá thấp. Phi công liền quay về và yêu cầu được phép thực hiện hạ cánh khuẩn cấp.
tai-nan-may-bay
Tai nạn rất thương tâm trên chiếc máy bay Boeing 757-23A của hãng hàng không Aeroperú.
Phi công 58 tuổi Eric Schreiber Ladrón de Guevara quyết định cho máy bay giảm độ cao dần dần vì ông thấy bảng hiển thị độ cao của máy bay vẫn còn hoạt động một cách chập chờn. Tuy nhiên ông đã sai lầm khi các chỉ số cơ bản của máy bay như độ cao, tốc độ đã hiển thị sai lệch suốt chuyến bay.
Không may thay, vì bay giữa biển và trời lúc đó cực tối nên phi công khó xác định độ cao và phương hướng bằng trực quan, nên máy bay đã va chạm phần chóp cánh của nó xuống mặt biển. Ngay lập tức nhận ra sai lầm của mình, phi công cố gắng nâng độ cao của máy bay lên nhưng đã thất bại và kết quả là máy bay bị rơi khiến toàn bộ 70 người trên khoang thiệt mạng. Chỉ có 9 xác người nổi trên biển, những người còn lại đều mắc kẹt trong máy bay đã chìm dưới biển.
Vậy nguyên nhân của tai nạn là gì? Chính là một miếng băng dán.
tai-nan-may-bay-1
Để máy bay đọc được những chỉ số như độ cao, tốc độ, nhiệt độ, nó dùng các cổng có tên “Static Ports”.
Để máy bay đọc được những chỉ số như độ cao, tốc độ, nhiệt độ, nó dùng các cổng có tên “Static Ports” ở phần thân hoặc cánh máy bay. Khi bảo dưỡng, người ta thường dùng băng dán che những cổng này lại để ngăn côn trùng và bụi bặm chui vào. Trong trường hợp này, những người công nhân bảo dưỡng đã quên lột lớp băng dán ra.
tai-nan-may-bay-2
Chỉ một hành động nhỏ thôi đã dẫn đến tai nạn cực kỳ thảm khốc.
Chỉ một hành động nhỏ thôi đã dẫn đến tai nạn cực kỳ thảm khốc. Những công nhân gây ra điều này đã phải ngồi tù vì hành động bất cẩn của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TT&HĐ I - 9/d

MUÔN MẶT ĐỜI THƯỜNG III/104

MỌC CÁNH