Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Tư liệu về tâm linh 9

(Đại Chúng sưu tầm trên NET-kenh14.vn)

Bí ẩn về chiếc hộp nhốt linh hồn ma quỷ

 

    Tìm hiểu những câu chuyện có thật xung quanh một chiếc hộp ma quái...

    Nếu từng xem bộ phim The Possession, chắc hẳn bạn rất ấn tượng về chiếc hộp ma quái có khả năng bí ẩn - hút linh hồn người khác. Và điều bất ngờ hơn, đây là bộ phim được dựng từ các câu chuyện có thật về chiếc hộp Dibbuk ma quái…

    Câu chuyện dân gian của người Do Thái xưa đã lưu truyền về một linh hồn ma quỷ có tên Dibbuk, sẽ ám vào người nào sở hữu chiếc hộp gỗ nhốt linh hồn này. Đây là linh hồn xấu xa nhất, nó ám vào bất kỳ cơ thể vật chủ và chỉ rời ra khi đã tàn phá hoàn toàn tinh thần, thể chất của nạn nhân.

    Bí ẩn về chiếc hộp nhốt linh hồn ma quỷ 1
    Truyền thuyết này càng gây ầm ĩ hơn nữa khi một bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times vào năm 2004 về những sự việc có thật liên quan đến chủ nhân của chiếc hộp mang tên Dibbuk.

    Bài báo thuật lại lời kể của người đàn ông tên Kevin Mannis, người giành được quyền sở hữu chiếc hộp Dibbuk từ một phiên đấu giá. Ông mô tả rằng, bên trong chiếc hộp có chứa 2 lọn tóc, 1 miếng đá granite, 1 nụ hồng đã héo khô, 1 pho tượng nhỏ, 2 đồng xu cổ loại 1 cent, 1 đế đèn cầy và cuối cùng là 1 linh hồn đói khát đầy căm hận.

    Chiếc hộp quấy rầy chủ nhân của nó bằng những cơn ác mộng đáng sợ, bệnh tật bất ngờ hay hình ảnh kỳ dị và âm thanh không thể lý giải.

    Bí ẩn về chiếc hộp nhốt linh hồn ma quỷ 2
    Ngay sau đó, Kevin Mannis rao bán chiếc hộp Dibbuk trên Ebay và một người tò mò đã mua nó. Người mua đầu tiên ngay lập tức đã gặp rắc rối sau khi nhận chiếc hộp được ít ngày. Tại thời điểm mua chiếc hộp, anh là chủ của một cửa hàng đồ gỗ.

    Với ý định sẽ tặng cho mẹ, anh cẩn thận cất kỹ chiếc hộp ở kho dưới tầng hầm và cẩn thận khóa cửa. Sau đó, anh ra ngoài và để lại cửa hàng cho nhân viên trông nom.

    Nhưng chừng nửa tiếng sau, anh hốt hoảng khi nhận được cuộc điện thoại của nhân viên. Cô sợ hãi kể rằng, có người đang đập vỡ tất cả các cửa kính và chửi thề.

    Bí ẩn về chiếc hộp nhốt linh hồn ma quỷ 3
    Không những thế, tất cả các loại cửa từ cửa chính đến cửa thoát hiểm đều bị đóng chặt khiến cô không có cách nào thoát thân. Không còn cách nào khác, anh hộc tốc chạy về cửa hàng và sững sờ với hiện trạng trước mắt.

    Đúng như lời cô nhân viên nói, toàn bộ các cửa đều bị khóa chặt. Sau khi mở hết các lớp cửa, anh mới thấy người nhân viên khi nãy đang ngồi ôm mặt khóc nức nở đầy sợ hãi.

    Chạy xuống tầng hầm, anh lại càng ngạc nhiên hơn nữa khi tất cả các bóng đèn ở đây đều bị đập vỡ và căn phòng thì nồng nặc mùi nước tiểu mèo. Tuy nhiên, lại không hề có một con mèo nào trong tiệm hoặc bất cứ dấu hiệu nào cho thấy có người đột nhập. Sau sự việc kinh hãi này, người nhân viên đã xin thôi việc và không bao giờ dám quay lại cửa hàng.

    Bí ẩn về chiếc hộp nhốt linh hồn ma quỷ 4
    Chưa đầy 1 tháng sau, chiếc hộp lại tiếp tục được đưa lên mạng bán đấu giá với những lời chia sẻ rùng rợn. Những câu chuyện ma quái xung quanh Dibbuk biến nó trở thành món hàng "hot" của hàng ngàn người hiếu kỳ. Dù vậy, chiếc hộp lần lượt qua tay rất nhiều chủ nhân với những câu chuyện kỳ bí, không thể lý giải.

    Bí ẩn về chiếc hộp nhốt linh hồn ma quỷ 5
    Một trong nhiều chủ nhân của Dibbuk chia sẻ: “Từ ngày tôi đem cái hộp về nhà, tôi liên tục gặp phải ác mộng, chúng cứ lặp đi lặp lại nhiều lần. Trong cơn ác mộng, tôi thấy mình đang đi bộ cùng một người bạn, luôn là người đó. Tôi nhận thấy có gì đó rất lạ trong đôi mắt của người đồng hành với tôi. Hình như, một cái gì trông giống như ma quỷ đang nhìn lại tôi. Ngay lúc đó, người bạn đó bỗng biến thành một mụ đàn bà rất khủng khiếp, trông như quỷ dữ vậy. Mụ đàn bà đó tiến tới và đánh tôi tới tấp. Tôi bừng tỉnh vào buổi sáng và trên người vẫn còn những vết tích của trận đòn đêm vừa qua. Dù vậy, tôi cũng chẳng nghĩ là do cái hộp mà tôi bị như vậy.”

    Nhiều người đồn đại rằng, ai sở hữu chiếc hộp luôn bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng, căn nhà của họ đầy mùi nước tiểu của mèo và hàng đêm trong căn nhà thấp thoáng bóng dáng của một bà già.

    Một số người còn bị sốt phát ban, ho ra máu, bị bầm tím toàn thân sau khi thức dậy vào buổi sáng. Mọi chuyện cứ thế tiếp diễn cho tới khi một chủ nhân của chiếc hộp Dibbuk là Losif Nietzke bán nó cho một người giám đốc bảo tàng tên Jason Haxton.

    Bí ẩn về chiếc hộp nhốt linh hồn ma quỷ 6

    Ông trưng bày chiếc hộp ở một góc nhỏ trong bảo tàng, từ đó hàng loạt nhân viên và khách du lịch bị những tai nạn vô cùng hy hữu: rách quần áo, bị bầm ở cổ, tay... Nhiều nhân viên bảo vệ thường xuyên bị ngất và khắp nơi trong bảo tàng đều ngập trong mùi nước tiểu mèo.

    Quá hoảng sợ trước hiện tượng lạ, Haxton đem chiếc hộp về nhà và bỏ nó trong gara. Nhưng những điều ma quái giờ mới chính thức tìm tới ông. Đêm nào gia đình Haxton cũng mơ thấy khuôn mặt rùng rợn của một người phụ nữ già. Chén bát liên tục bị vỡ, ngọn lửa trong bếp không thể nào tắt được. Một lần khi đang coi TV cùng con trai, chiếc TV bỗng tắt, một khối lửa màu đen xuất hiện trong căn phòng khiến cho cả hai suýt mất mạng.

    Bí ẩn về chiếc hộp nhốt linh hồn ma quỷ 7
    Sau khi nghiên cứu, chủ nhân thực sự của chiếc hộp bí ẩn là một phụ nữ 103 tuổi. (Ảnh minh họa).
    Haxton đành phải cầu cứu với Rabbis - một nhà hoạt động tôn giáo nổi tiếng trong vùng. Sau khi nghiên cứu, Rabbis đã tìm ra chủ nhân thực sự của chiếc hộp bí ẩn. Đó là một phụ nữ 103 tuổi - người hiếm hoi còn sống sót sau trận tàn sát người Do Thái vào thời Hitler. Khi tới Mỹ, bà đã mang theo chiếc hộp và cảnh cáo cả gia đình không bao giờ được mở nó.

    Cuối cùng thì Haxton đưa chiếc hộp cho Rabbis và vị linh mục giấu nó ở một nơi đặc biệt trong nhà thờ. Và kể từ đó đến nay, chiếc hộp ma quỷ Dibbuk đã không còn có thể hại thêm một ai nữa.

    * Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Dibbuk box, Livescifi, Amazon, Wikipedia...


    Tìm hiểu về chiếc gương sát nhân "Louis Alvarez 1743"

    00:01:00 28/01/2012

      Trong suốt hơn 200 năm, nó đã khiến gần 40 người Pháp đột tử vì chứng tràn máu não.

      Chân dung kẻ sát nhân

      Chiếc gương này được nghệ nhân Louis Alvarez chế tác và xuất xưởng vào năm 1743 ở Pháp. Chỉ 2 ngày sau khi hoàn thành chiếc gương, người thợ vốn đang khỏe mạnh bình thường bỗng đột ngột qua đời trong nhà xưởng vì chứng tràn máu não. Không ai liên tưởng về sự ra đi bất ngờ của ông tới chiếc gương soi kia. Nó đã được đưa ra bày bán tại cửa hàng tạp hóa và bắt đầu chuỗi hành trình gieo rắc cái chết.

      Nạn nhân thứ hai sau Alvarez là Tesemer, ông chủ cửa hàng bột mì tại thành phố cảng Marseille. Tới cửa hàng mua sắm quà sinh nhật cho người vợ, ông cảm thấy thích chiếc gương và móc hầu bao mua luôn. Tối hôm đó, trong căn biệt thự lộng lẫy của mình, buổi lễ sinh nhật hoành tráng đã được diễn ra. Sau khi lấy chiếc gương ra khỏi hộp quà tặng vợ, thuận tay, ông đưa chiếc gương chạm khắc tinh xảo lên soi. Bỗng nhiên, Tesemer cảm thấy ớn lạnh toàn thân, rùng mình, đầu óc nặng trĩu, cảnh vật trước mắt chông chênh, chao đảo. Bà vợ thấy vậy vội đỡ ông, dìu vào phòng nhưng đáng tiếc, ông đã ra đi. Cũng như Louis, ông được chẩn đoán tử vong vì chứng tràn máu não. Người vợ trẻ quá đau buồn đã bán và đem cho mọi đồ vật riêng tư của ông để không gợi lại kí ức cũ. Chiếc gương "quỷ ám" thất lạc từ đó.

      Chiếc gương sát nhân này tiếp tục “tác quái” vào 22 năm sau đó, tức năm 1765. Nạn nhân thứ ba của nó là Arnold, biên tập viên trẻ tuổi của một nhà xuất bản. Anh ta mua được chiếc gương này tại một cửa hàng trên vỉa hè thủ đô Paris và mang nó về treo ngay đầu giường của mình trong phòng ngủ. Ngay sau đó, Arnold mất tích và khi tới căn chung cư của anh để tìm, mọi người sững sờ khi thấy anh đã qua đời nhiều ngày trong chính căn hộ đó. Thật đáng sợ, nguyên nhân chính vẫn là do tràn máu não.

      Nạn nhân thứ tư là Henry, một ông chủ cửa hàng đồ cổ. Trong khi đi dạo tại khu chợ mua bán đồ cũ, ông đã bắt gặp chiếc gương được chạm khắc tinh xảo này nên đã mua lại và mang về cửa hàng với hy vọng bán được chiếc gương rẻ mạt này với giá cao. Thật không may, ba ngày sau đó, Henry đã đột tử tại cửa hàng trong khi đang thưởng thức ly cà phê sữa sau bữa ăn trưa. Đặc biệt thay, nguyên nhân tử vong của ông là do chứng… tràn máu não.

      Những tin đồn về chiếc gương ma này bắt đầu lan truyền khắp nước Pháp kể từ khi một người bạn thân của Henry tới dự đám tang và bất giác, giật thót người khi thấy chiếc gương “Alvarez 1743”. Ông cũng là bạn thân của Arnold - nạn nhân thứ ba của chiếc gương sát nhân. Mấy năm trước, khi tham dự đám tang của Arnold, ông cũng đã từng bắt gặp nó. Ông liên hệ cái chết của hai người bạn cùng chiếc gương quỷ quái này và họ cùng chết do chứng tràn máu não. Liệu có mối quan hệ nhân - quả gì ở đây không? Quá lo sợ nên dù chưa có chứng cứ xác thực, ông vẫn khuyên gia đình Henry mang chiếc gương này đi vứt bỏ.

      Sự việc càng ngày càng quái dị hơn khi chiếc gương tiếp tục gây ra cái chết oan nghiệt cho hai nạn nhân tiếp theo là ông Hanmer và vợ ông (bà Jura) sau 70 năm lưu lạc. Bà Jura đã mua được chiếc gương cổ này trong một lần đi dạo và mang về đặt trên chiếc bàn viết ở nhà. Không ngờ được rằng việc làm vô tình đó đã gây ra cái chết oan uổng cho cả hai người ngay sau đó. Cả hai đã lần lượt qua đời trên đường tới bệnh viện cấp cứu bởi nguyên nhân vẫn là chứng bệnh tràn máu não.

      Đã có thêm hơn 20 người nữa chết “bất đắc kì tử” trong vòng hơn 100 năm sau đó. Hầu hết trước khi đột tử, họ đều rất khỏe mạnh, không nghiện ngập hay mắc bất cứ chứng bệnh gì. Họ chỉ qua đời trong vòng ba ngày sau khi tiếp xúc với chiếc gương quỷ ám và nguyên nhân dẫn họ tới cái chết đều giống nhau. Trong số họ, có những người không biết tới chiếc gương này và chỉ tình cờ sử dụng nó; nhưng cũng có những người biết, tò mò, cố tình sử dụng. Dù thế nào nhưng tất cả họ đều phải nhận lấy cái chết.

      Nạn nhân thứ 38 của chiếc gương là tiến sĩ Smith. Là nhà khoa học nên ông không hề tin chuyện chiếc gương này có... yêu ma hại người. Ông quyết định vén bức màn của bí ẩn này. Thế nhưng chỉ sau khi tiếp cận được chiếc gương không lâu, ông đã cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu rồi tử vong ngay sau khi dặn dò người nhà hãy cất kĩ chiếc gương hại người này. Tất nhiên, nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông vẫn giống 37 người trước.

      Những giả thuyết ban đầu

      Cái chết bí ẩn của tiến sĩ Smith đã thôi thúc Hiệp hội Sưu tầm Đồ cổ Pháp khẩn cấp công bố trước báo chí về sự nguy hại của việc tiếp cận chiếc gương. Nhiều nhà khoa học có sự quan tâm đặc biệt xung quanh bí ẩn này; nhưng không ai dám giữ nó lại bên mình để nghiên cứu chỉ vì “chiến tích” của nó. Họ đua nhau đưa ra những phán đoán của bản thân nhưng đều không thể chứng minh chúng.

      Từ thời Trung cổ, có nhiều học giả cho rằng gương soi như một tấm sắt tự hấp thụ chất độc xung quanh và bốc hơi lên dần, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiếp xúc. Tuy nhiên, giả thuyết này không đứng vững bởi nếu đúng là mặt gương có khả năng hấp thụ hơi độc thì chỉ cần rửa bằng nước lạnh là có thể hòa tan, làm sạch chúng. Ngoài ra, không thể giải thích về nguyên nhân của sức mạnh sát thương lớn đến như vậy của chiếc gương.

      Các nhà khoa học Nga thì mở rộng vấn đề hơn. Họ nhận định rằng chiếc gương không chỉ có khả năng hấp thụ chất hóa học hữu hình mà còn có thể hấp thụ các “năng lượng thông tin vô hình”. Vật chất hữu hình có thể gột rửa, nhưng với năng lượng vô hình, điều đó không thể thực hiện được. Tuy nhiên, họ chưa thể lí giải trọn vẹn tại sao trong khi những chiếc gương khác hoàn toàn bình thường thì chiếc gương kì quái này lại có thứ năng lượng vô hình đó. Ngoài ra, một số người cũng hoài nghi chiếc gương được tráng thêm những chất phụ gia độc hại nhưng không ai dám lại gần chiếc gương để… làm thí nghiệm kiểm chứng. Thời gian càng trôi đi, bức màn bí mật bao phủ quanh chiếc gương “quỷ ám” này ngày càng dày thêm, khiến mọi người nhìn nó không còn dưới “con mắt khoa học” nữa mà tin rằng bên trong nó có một “sức mạnh siêu nhiên” bí ẩn. Thậm chí, đã có bộ phim kinh dị được dựng lên từ câu chuyện kì bí này, càng tô vẽ thêm tính li kì, đáng sợ cho câu chuyện.

      Liều mình vén bức màn bí ẩn

      Tháng 4/2005, Waine (tiến sĩ khảo cổ người Mỹ) thực hiện chuyến bay tới Paris xin phép Hiệp hội Sưu tầm Đồ cổ Pháp tiến hành điều tra chiếc gương “ma” này thêm một lần nữa. Chuyện tiến sĩ Waine liệu có trở thành nạn nhân thứ 39 của chiếc gương sát nhân hay không bỗng trở thành tiêu điểm của giới truyền thông và dân chúng. Tuy nhiên, đề nghị này của ông không được chấp thuận bởi họ không muốn chứng kiến thêm một bi kịch nữa gây ra bởi chiếc gương.

      Không nản lòng, ông đã tới gặp cháu nội của tiến sĩ Smith. Trước nỗ lực và tấm lòng chân thành của Waine, người cháu này đã giúp mang chiếc tráp gỗ có đựng chiếc gương được niêm phong kĩ giao cho ông. Sau khi có được chiếc gương, ông đã nhanh chóng đáp máy bay về Mỹ nghiên cứu.

      Bỏ mặc mọi lời ngăn cản của người vợ, ông vẫn quyết tâm thực hiện hành động “điên rồ” là tìm hiểu chân tướng sự việc. Sau bao nhiên năm ngủ trong bóng tối, phủ đầy bụi bặm, cuối cùng chiếc gương ma quái cũng được nhìn thấy ánh mặt trời. Ông đã tiến hành một số nghiên cứu giám định và nhận ra tuổi của mặt gương chưa tới 100 năm. Vậy rất có thể là mặt gương đã bị ai đó thay mới vào và như vậy thì chiếc khung gỗ xinh xắn được chạm khắc tinh xảo kia chính là hung thủ giết người hàng loạt.

      Sau khi rời thư viện trường đại học quay trở về nhà, bước vào phòng thí nghiệm, ông thất thần khi thấy hai con chuột bạch làm thí nghiệm nhốt trong chiếc lồng sắt đặt trước gương đã chết cứng từ bao giờ. Chiếc gương ma lại một lần nữa “tác yêu tác quái”. Khi giải phẫu, ông sững sờ khi thấy trong não chúng chứa đầy máu đọng. Chúng đã “ra đi” vì chứng tràn máu não.

      Để kiểm chứng dự đoán của mình, ông đã gọt lấy một vài mẩu dăm trên khung gỗ chiếc gương để làm mẫu hóa nghiệm. Theo kết quả nhận được, chiếc khung gỗ của gương “ma” được chế tạo bằng gỗ cây coura - một loại cây gỗ rất hiếm gặp đã tuyệt chủng hơn 100 năm nay.

      Theo tài liệu nghiên cứu, gỗ cây coura chứa một loại chất cực độc, khi hứng luồng ánh sáng tự nhiên càng mạnh rọi vào thì chất độc từ gỗ bay hơi tạo thành luồng khí độc càng nhiều. Khí này khiến mạch máu của não người hít phải ngay lập tức bị tắc nghẽn, nứt vỡ rồi nhanh chóng tràn máu lên não và qua đời. Tiến sĩ Waine đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần do có thói quen đóng kín rèm cửa sổ khi vào phòng thí nghiệm và thể trạng tốt. Khi ông rời khỏi phòng, để thoáng khí, bà vợ đã mở cửa sổ ra, ánh sáng mặt trời ùa vào phòng khiến chất độc bay hơi mạnh, gây nên cái chết cho hai con chuột bạch kia.

      Thế nhưng, khi rất đỗi vui mừng và chuẩn bị công bố kết quả nghiên cứu tới giới khoa học và các phương tiện truyền thông thì ông tá hỏa khi chiếc gương đã “không cánh mà bay”. Bởi không có hiện vật gốc nên ông không thể chứng minh được rằng những mẩu dăm gỗ kia được gọt từ khung của chiếc gương sát nhân ấy. Bí ẩn tưởng chừng như đã có thể hé lộ ra giờ lại đang có nguy cơ bị chôn vùi…

      *Bài viết có sử dụng các tài liệu đã được Hiệp hội Sưu tầm Đồ cổ Pháp công bố.

      Công chúa Altai - bí ẩn xác ướp biết trả thù

       

        Có hay không sự tồn tại một lời nguyền của xác ướp mang tên “công chúa Altai”?

        Năm 1993, một xác ướp phụ nữ hơn 2.500 năm tuổi được khai quật tại cao nguyên Ukok, trong khu vực núi Altai của nước Cộng hòa Altai, sát Mông Cổ và Trung Quốc. Ngay lập tức, những bí ẩn của xác ướp đã gây nên một cơn địa chấn lớn trong giới khoa học. 

        Và hôm 31/7 vừa qua, đúng 19 năm sau ngày ấy, một cơn địa chấn 5,3 độ Richter cũng đã xảy ra tại nơi mà xác ướp được phát hiện. Người ta cho rằng, đó là sự trả thù của xác ướp…

        Ngược dòng lịch sử

        Ngày 31/7/1993, các nhà khảo cổ đã tình cờ khám phá được xác ướp này tại khu vực núi Altai nổi tiếng. Xác ướp là phụ nữ trẻ, được cho là xuất thân từ một gia tộc cao quý thuộc bộ tộc Pazyryks (tộc người du mục sống vào khoảng thế kỉ IV - III TCN).

        cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
        Nàng mất khi khoảng 25 tuổi, có hình xăm trên 2 cánh tay, đeo thắt lưng đỏ tượng trưng cho chiến binh, mặc áo may bằng lụa (điều hiếm thấy trong văn hóa Pazyryks), 2 tay nắm những cành cây tùng.

        Thêm vào đó, các nhà khảo cổ còn phát hiện xác của 6 con ngựa được chôn cùng nàng. Những chứng cứ trên khiến nhiều nhà khoa học dự đoán, đây là một vị công chúa của người Altai. Họ đặt tên cho xác ướp là “Ice Princess” hay “Princess of Altai” - công chúa Altai.

        cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
        Thổ dân Altai bản địa coi xác ướp 2.500 tuổi này chính là tổ tiên của mình. Họ gọi nàng là Công chúa Kadyn (hoặc Kydyn). Trong câu chuyện của họ, công chúa là một nữ tu sĩ và đã tự nguyện hi sinh để bảo vệ Trái đất khỏi những linh hồn ma quỷ.

        Những bí ẩn còn bỏ ngỏ

        Xung quanh “công chúa Altai” tồn tại 3 bí mật lớn mà thế giới chưa thể phá giải. Bí ẩn đầu tiên làm đau đầu giới nghiên cứu chính là nguyên nhân cái chết của nàng. Sau khi được phát hiện, xác ướp của công chúa được đưa về Viện Khảo cổ và Dân tộc học Novosibirsk. 

        cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
        Người ta đã tiến hành nhiều nghiên cứu, sử dụng cả máy quét công nghệ cao MRI nhưng hoàn toàn… "bất lực". Xác ướp gần như hoàn hảo, không não bộ, không nội tạng và xương được bảo vệ gần như nguyên vẹn. 

        Chưa dừng lại ở đó, người ta còn ngạc nhiên khi biết rằng công chúa Altai không thuộc một tộc da vàng nào hết, mặc dù sống giữa châu Á. Công chúa cao 1m70, tóc vàng và đương nhiên nhiều khả năng thuộc chủng tộc châu Âu. 

        cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
        Mật mã chưa lời giải thứ hai về công chúa chính là những hình xăm trên tay. Theo các tài liệu lịch sử, xăm mình là điều không xa lạ với dân tộc Pazyryks, thế nhưng vẫn chưa ai hiểu nổi bức họa trên tay xác ướp gửi gắm thông điệp gì. 

        Hình vẽ mà chúng ta còn có thể quan sát rõ như ngày nay chính là trên cánh tay trái của công chúa. Nó là hình vẽ một con vật thiêng của dân tộc Pazyryks: con nai 2 đầu với mỏ của kền kền, chân cừu, trên lưng bị một con báo đuôi dài cắn. 

        cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu

        Song có lẽ, điều thứ ba sau đây mới chính là bí ẩn lớn nhất: sự trả thù của xác ướp. Những thổ dân Altai luôn cho rằng việc các nhà khoa học khai quật và đưa công chúa đi đã khiến các vị thần thịnh nộ, trút giận xuống con người. Đó cũng được cho là nguyên nhân gây ra trận địa chấn 5,3 độ Richter hôm 31/7 vừa qua.

        cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu

        Niềm tin đó không phải là không có căn cứ. Lật lại lịch sử, cách đây 11 năm, có câu chuyện kể lại, người phi công điều khiển máy bay chở xác ướp tới thành phố khẳng định vào ngày người ta đào xác công chúa lên, một trận động đất đã xảy ra nhưng không ai tin anh ta. Tới ngày 27/9/2003, địa chấn 6,6 độ Richter, lớn nhất trong hơn 70 năm đã xảy ra và người ta vẫn không hề nhận ra mối liên hệ. 

        cong-chua-altai-bi-an-xac-uop-biet-tra-thu
        Chỉ tới ngày 31/7 năm nay, trận động đất đã làm rung chuyển dãy Altai, người ta mới dấy lên nhiều nghi ngờ về lời nguyền của “công chúa Altai”. Dư luận còn viện dẫn thêm tai nạn của ông Vladimir Konchev - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cộng hòa Altai khi đang trên đường để đàm phán đưa xác ướp về quê nhà và ông yên nghỉ cùng ngày. Theo họ, đây chính là lời cảnh báo của xác ướp.

        Sự trả thù ấy liệu có thật hay không, sự tồn tại một lời nguyền của “công chúa Altai” là chính xác? Điều này vẫn là một bí ẩn còn bỏ ngỏ nhất là khi khoa học vẫn chưa thể tìm ra lời giải thích đáng.

        * Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Pravda.ru, SciencePhotoLibrary, RIA Novosti...


        "Sởn gai ốc" lời nguyền xác ướp băng 5.300 tuổi

         

          Tìm hiểu cái chết bí ẩn vì lời nguyền của xác ướp băng Otzi...

          Đôi nét về lai lịch xác ướp băng Otzi

          Xác ướp băng Otzi là tên gọi của một xác ướp tự nhiên được bảo quản trong tuyết lạnh có niên đại cách đây 5.300 năm. Xác ướp này được các nhà khoa học phát hiện ra từ năm 1991 trên dãy núi Alps, thuộc phần biên giới của nước Áo và Italy. Tên của xác ướp được các nhà khảo cổ đặt theo tên của thung lũng nơi nó được tìm thấy.

          Người đầu tiên tìm ra xác ướp băng là cặp vợ chồng người Đức, Helmut Simon và Erika. Bên cạnh bộ hài cốt còn có chiếc rìu, thanh dao găm và ống tên. Phát hiện này đã cổ vũ các nhà khoa học và họ đã bắt tay vào việc nghiên cứu toàn diện xác ướp băng Otzi này.

          Các nhà khảo cổ đã xác định được đây từng là một người đàn ông và là xác ướp cổ nhất được bảo quản tự nhiên ở châu Âu. Ông này có chiều cao 160cm, trọng lượng 50kg và chết ở độ tuổi 30 - 45. Hiện xác ướp này đang được trưng bày tại Bảo tàng cổ South Tyrol (phía Bắc Italia).

          Những cái chết bí ẩn có liên quan đến người băng cho đến nay vẫn không ai lý giải được.

          Không giống những xác ướp khác, xác ướp Otzi dù đã được các nhà khoa học thực hiện hàng trăm nghiên cứu nhưng vẫn ẩn chứa nhiều bất thường. Đến tận bây giờ, sau 20 năm được tìm thấy, người ta vẫn không biết được thân thế, cuộc đời chính xác của người băng. Các nhà khoa học cũng chưa xác định được lý do tử vong của người đàn ông này là do bị giết, bị hiến tế hay gặp phải bão tuyết nữa.

          Các giả thuyết giải mã xác ướp băng

          Có khá nhiều giả thuyết hoang đường xung quanh câu chuyện về xác ướp băng. Chẳng hạn, có người cho rằng Otzi là một pháp sư. Mặc dù được xác định là có niên đại 5.300 năm, thế nhưng trên xác ướp, người ta lại thấy có mũi tên có niên đại 7.000 năm, một chiếc rìu thuộc niên đại 2.000 năm và bộ da thú cuốn xác ướp thì được lột từ một con dê sống ở Trung Quốc cách đây 5.000 năm. Như vậy, có thể nói Otzi có khả năng siêu tự nhiên là du hành trong thời gian nhờ một lời nguyền đặc biệt là trừng phạt tất cả những ai dám động chạm đến thân thể của ông ta.

          Theo một giả thuyết khác, Otzi trả thù các hậu duệ trực tiếp của những kẻ đã giết chết ông ta. Do sự trớ trêu của số phận nên sau hàng nghìn năm, những kẻ hậu duệ đó lại xâm phạm đến xác ướp của ông ta. Giả thuyết này có cơ sở của nó: Sau khi nghiên cứu những vết máu trên thân thể Otzi, các nhà khoa học khẳng định rằng có tới 8 kẻ tấn công ông ta.

          Trải qua 5.300 năm, những bộ phận trên cơ thể xác ướp này vẫn nguyên vẹn.

          Tiến sĩ Tom Loy - nhà sinh học và khảo cổ nổi tiếng của trường Đại học Queensland (Australia) không muốn tin rằng một người đi săn dũng cảm như Otzi lại kết thúc cuộc đời một cách âm thầm đến như vậy. Ông đã nghiên cứu ADN của Otzi và máu còn vương lại trên dao, rìu và mũi tên của ông ta. Kết luận của tiến sĩ Tom Loy như sau: Tính chất của các vết thương cho thấy rằng Otzi đã tham gia một trận đánh giáp lá cà ác liệt. Ông ta đã chiến đấu hết sức dũng cảm mà bằng chứng là một trong hai mũi tên của ông ta đã hai lần rút ra từ xác kẻ thù. Tuy nhiên, những lời lẽ hàm ý ca ngợi đó cũng không cứu được nhà khoa học Australia thoát khỏi lời nguyền của xác ướp băng.

          Tháng 10 năm 2005, tiến sĩ Tom Loy đã qua đời trong hoàn cảnh hết sức kì lạ. Cái chết của Tom Loy đã làm dấy lên những tin đồn về lời nguyền của xác ướp băng này.

          Những nạn nhân xấu số từ lời nguyền

          Hàng loạt những cái chết kì lạ bắt đầu từ năm 1991, ngay sau khi xác ướp băng được đưa về phòng thí nghiệm ở thành phố Innsbruck, Áo. Lời nguyền bắt đầu vào năm 1992, với cái chết của bác sĩ Reyner Henn, 64 tuổi, người trực tiếp giải phẫu xác ướp băng. Ông đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông. Ít lâu sau, một trận tuyết lở đã chôn vùi Kurte Fritz, người đã dùng máy bay lên thẳng đưa xác ướp băng về Innsbruck. Kurte Fritz cũng chính là người đã dẫn đường cho nhà khoa học Helmut Simon phát hiện ra xác ướp băng.

          Tính chất thần bí của xác ướp băng được bắt đầu bàn tán đến nhiều từ năm 2004. Mùa hè năm đó, Rainer Holz, người đã quay bộ phim tài liệu về xác ướp băng và là bạn thân của Helmut Simon, bỗng nhiên tử vong một cách đột ngột. Sau khi mất người bạn Kurte Fritz vài năm trước và giờ đây lại mất thêm một người bạn nữa, Helmut Simon cảm thấy hoảng sợ thực sự. Ông nhắc đi nhắc lại rằng: “Hồn Otzi nhất định sẽ chọn tôi làm người tiếp theo”. Tâm thần ông ngày càng rối loạn - ông mắc chứng hoang tưởng phân thân và lúc nào cũng coi Otzi là một phần của chính mình. Tháng 10 năm 2004, người ta đã tìm thấy thi thể ông bị chôn vùi dưới một lớp băng tuyết dày và nằm ở tư thế hệt như tư thế của xác ướp băng.

          Nạn nhân thứ năm của xác ướp băng là Dieter Warnecke, người lãnh đạo nhóm cứu hộ đã tìm thấy xác Helmut: Ông bị chết vì chứng nhồi máu cơ tim ngay sau lễ tang Helmut.

          Một trong những người có mặt trong lễ tang của Helmut Simon là giáo sư Conrad Spindler, người lãnh đạo công việc nghiên cứu xác ướp băng ở trường Đại học Innsbruck, Áo. Khi các phóng viên đua nhau hỏi ông là ông có tin vào lời nguyền của xác ướp băng hay không thì ông đáp: “Tôi là người của khoa học. Tôi không có khuynh hướng tin vào những điều mê tín dị đoan. Nhưng tôi cũng bắt đầu bất giác thầm nghĩ: Ai sẽ là người tiếp theo đây?”. Hóa ra người tiếp theo lại chính là ông. Ông qua đời vào tháng 5 năm 2005 vì mắc bệnh ALS (bệnh xơ cứng teo cơ một bên).

          Trong tháng 10 năm 2005, lời nguyền tuyên bố nạn nhân thứ bảy của nó - Tiến sĩ Tom Loy, 63 tuổi - người đã phân tích những mẫu máu trên vũ khí và quần áo của xác ướp băng qua đời trước khi hoàn thành một cuốn sách về Otzi.

          Một điều đáng chú ý là xác ướp băng dường như chỉ “săn lùng” các nhà khoa học. Trong số rất nhiều người đến tham quan xác ướp băng tại viện bảo tàng Nam Tirol, không có bất cứ một ai bị thương tật gì.

          Vậy ai sẽ là nạn nhân thứ 8? Có lẽ giờ đây giáo sư Valter Leyter đang băn khoăn tự hỏi mình câu hỏi này. Ông là một trong những giáo sư của trường Đại học Innsbruck chuyên nghiên cứu các cơ quan và tế bào của xác ướp băng. Mới đây, ông đã nhận được lời cảnh báo đầu tiên: Khi ông đưa các đồng nghiệp người Mĩ lên thăm nơi tìm ra xác ướp băng thì ông đã ngất đi vì quá lạnh và may mắn lắm mới có thể sống sót.

          Tuy nhiên, phía những người hoài nghi đông hơn nhiều. Họ cho rằng những cái chết của 7 nhà khoa học nói trên và những tai nạn xảy ra với những nhà khoa học đó chỉ là những sự trùng hợp ngẫu nhiên. Thật vậy, người em trai và cũng là đồng nghiệp của Tom Loy là Harret Loy hiện vẫn sống hoàn toàn khỏe mạnh. Ông hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu ADN của Otzi và cam kết sẽ viết nốt cuốn sách chưa hoàn thành của anh trai. Nhưng cho tới nay, đã nhiều năm trôi qua, ông vẫn chưa tìm được bản thảo gốc của cuốn sách đó… Không hiểu nó đã biến đi đâu mất?

          Không có nhận xét nào:

          Đăng nhận xét