Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

BÀI VIẾT HAY 6

(Đại Chúng sưu tầm)

Ảnh vui: [HOT] Bộ ảnh tuổi thơ cực kì dễ thương, đầy cảm xúc kỉ niệm!!

Chắc mấy chú 8x, 9x khó mà quên được những buổi chiều chơi 5-10, bịt mắt bắt dê, bắn bi [hay miền Tây còn gọi là... bắn đạn, rồi tạt lon [hay miền Bắc gọi là ném lon], còn không thì bóp miếng nhựa bịch mủ, chơi nhà chòi v.v...
Tất cả những thứ này bây giờ dường như rất hiếm, vì thế bộ ảnh này chắc chắc sẽ làm mọi người nhớ lại tuổi thơ, cùng du hành về quá khứ nhá

Ngày bé, teen nào cũng vừa uống nước vừa... thổi bong bóng thành tiếng một cách thích thú.
dien dan thanh pho bao loc

Teen nào liếm cửa kính một cách tinh nghịch thế này nhỉ? :p
dien dan thanh pho bao loc

Những lúc buồn vu vơ, teen đã từng tách nhỏ những mảnh khăn giấy thành các lớp mỏng khác nhau.
dien dan thanh pho bao loc

Lấy hoa dâm bụt giã nhỏ, trộn với xà phòng là trở thành một trò chơi khiến các teen mê tơi thời còn bé.
dien dan thanh pho bao loc
Bóp giấy bong bóng trên bao bi nhựa, teen nào vẫn còn giữ thói quen này đến tận bây giờ nhỉ? :p
dien dan thanh pho bao loc
Lững thững đi dưới trời đổ nắng, đạp bước lên bóng người đi trước và xem đó như một trò đùa rất vui nhộn.
dien dan thanh pho bao loc
Bước đi trong mưa, xoay chiếc dù mòng mòng và nhìn các hạt mưa bắn ra xung quanh tung tóe một cách thích thú.
dien dan thanh pho bao loc
Cắt nhỏ miếng gôm thành những viên be bé xinh xinh một cách vu vơ trong giờ học.
dien dan thanh pho bao loc
Những đêm cúp điện, dùng tay ịn lên vết sáp đổ dưới nến như một cách để "chứng" dấu vân tay.
dien dan thanh pho bao loc
Tự hát trước quạt và nghe giọng mình sao hay như ca sĩ thế! :p
 
Một góc giường đã từng là "lâu đài" hoành tráng của teen, lấy bàn làm nhà và chăn làm mái.
 
Bóc vữa vôi tường và thi xem ai có được miếng vữa "khủng" nhất.
 
  Thú chơi ghép hạc Origami và trò 'Đông, Tây, Nam, Bắc'
dien dan thanh pho bao loc
Lụm lặt các bông giấy sau các đám cưới một cách thích thú.
dien dan thanh pho bao loc
Trò chơi pháo nổ liên hoàn một thời khiến teen phát cuồng.
 
Lật ngược mí mắt và "dọa ma" đám bạn.
 
Cả buổi sáng thẫn thờ ngồi nhìn đám kiến tha mồi về tổ.
 
Chơi đồ hàng với thứ bột gạch đỏ khiến cả bàn tay lấm lem.
 
Thích thú nhìn chiếc vớ phồng lên toàn nước là nước khi giặt giũ quần áo.
dien dan thanh pho bao loc
Ngụp lặn dưới sống và xem ai là "nhà vô địch" nín thở.
dien dan thanh pho bao loc
Xem thêm

Bắn bi, ô mai giun, kẹo kéo, pháo tì tạch ngày Tết... là những thứ đã biến mất khỏi thì hiện tại.
dien dan thanh pho bao loc
Ngày bé, tụi con trai tụm năm tụm bảy, chơi bắn bi ve ở sân nhà, góc vườn... Chỉ cần 200 đồng là mua nhòe bi luôn, tha hồ đem khoe lũ bạn. Không những chơi bi, các chàng còn thi nhau làm bộ sưu tập các viên bi đẹp và độc nữa.
dien dan thanh pho bao loc

Bạn đã bao giờ chơi bi và thắc mắc tại sao người ta có thể nhét những cánh hoa bảy màu sặc sỡ và đẹp thế kia vào những viên bi trong suốt chưa? Một điều hết sức thú vị, những viên bi ve tròn vo này đã xuất hiện từ rất rất lâu đời. Viên bi cổ nhất được tìm thấy trong một ngôi mộ trẻ em tại Nagada, Ai Cập có niên đại khoảng 3.000 năm trước Công nguyên. Bảo tàng Anh cũng lưu giữ những viên bi được tìm thấy ở đảo Crete, Hy Lạp có niên đại từ 2.000 năm đến 1.700 năm trước Công nguyên. Còn thời La Mã cổ đại, đánh bi là trò chơi đã khá phổ biến, đặc biệt là trong lễ hội Saturnalia với tên gọi là "nuts". Những viên bi này chủ yếu được làm bằng đá và đất sét.


Tụi con trai say bắn bi như điếu đổ thì tụi con gái cũng có thú vui riêng, rủ nhau chơi chuyền bên hiên nhà. Đây là trò chơi dân gian đòi hỏi khéo léo lắm đấy nhé, chỉ cần một quả bóng (hoặc quả cam) và 10 que tre vót tròn là hội con gái có thể ngồi chơi cả chiều không chán. Cách chơi là tung bóng lên không trung - nhặt que - bắt bóng sau khi bóng nảy một nhịp xuống đất hoặc bắt bóng trước khi bóng chạm đất. Khoảng 10 lần là hết một bàn chuyền, đi liền mấy ván sau và tính điểm được thua theo ván. Ai không nhanh tay hay nhanh mắt để bắt được bóng và que cùng một lúc sẽ bị mất lượt. Vui nhất là trong khi chơi, các bạn còn đọc làu làu câu đồng dao "Cây mốt, cây mai, lá trai, lá hến, con nhện giăng tơ, quả mơ có hạt...".
dien dan thanh pho bao loc
Nhảy ngựa cũng là một trò chơi vui khiến các teen nhà mình ngày xưa "kết nổ đĩa" và cho đến tận bây giờ, trò chơi này vẫn lác đác được teen thế hệ mới duy trì và chơi nhiệt tình.
dien dan thanh pho bao loc
"Rồng rắn lên mây. Có cây lúc lắc. Có nhà điểm danh. Hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay không...". Đọc đến đây, hẳn các anh chị 8x nhớ đến quay quắt một thời dầm nắng, nối đuôi nhau và cười phớ lớ chơi trò rồng rắn lên mây nhỉ. Đây là một trong những trò chơi dân gian bất hủ cùng với "chi chi chành chành", "nu na nu nống"... mà có lẽ không một bạn nào có thể quên được.
dien dan thanh pho bao loc

Thế còn món ăn gì khiến teen thế hệ trước bồ kết nhỉ. Những buổi trưa hè nắng nóng, chỉ cần nghe thấy tiếng bác bán kem dạo "Ai kem đậu xanh, kem cốm, sữa dừa nào", cùng với tiếng còi bíp bíp nữa là dù có đang làm gì, trẻ con cũng túa ra, vây quanh thùng xốp đòi mua kem. Kem que ngày ấy rẻ hều à, chỉ 200 đồng một chiếc thôi, có 1000 đồng là có thể khao kem "cả làng" rồi ý chứ! :p
dien dan thanh pho bao loc

Món ăn ưa thích của các bạn gái hồi xưa còn có kẹo kéo nữa. Kẹo kéo là món ăn vặt giá cực rẻ, thường được bán rong nên được học sinh tụi mình rất ưa thích. Kẹo kéo rất dẻo, dễ kéo dài nhưng khi đã tạo thành thanh nhỏ thì lại trở nên giòn. Thậm chí, người bán hàng còn để nguyên nồi kẹo vừa nấu (kẹo mạch nha) cực kỳ mềm dẻo, dùng 2 chiếc đũa lấy kẹo rồi đưa cho người mua tự kéo nữa cơ.
dien dan thanh pho bao loc
Không thể không nhắc đến món ăn cực hot từng làm các teen nhà mình điên đảo một thời, đó là món ô mai giun hay còn gọi là ô mai Thái, được bọc trong túi đỏ in hình hoa mai vàng. Thời ấy, có lẽ chẳng ai trải qua những ngày thơ ấu mà không măm măm ô mai giun đâu.
dien dan thanh pho bao loc
Tuối thơ chúng mình ngày trước còn gắn với món sữa chua túi chỉ 500 đồng một gói được bày bán trước cổng trường mầm non và cấp 1, ăn xả láng luôn. Sau đó, giá cả tăng cao, món ăn yêu thích này tăng lên 1.000 đồng, 1.500 đồng, rồi 2.000 đồng và hiện tại là 3.000 đồng nhé. Giờ hiếm lắm mới tìm được nơi bán sữa chua túi để mà gặm, mà nhấm nháp như ngày xưa, các ấy nhỉ.
dien dan thanh pho bao loc
Các "bác" 7x và anh chị 8x chắc hẳn vẫn còn nhớ như in cái cảm giác cứ đến 7h tối lại ngồi trước mâm cơm, chờ đợi chương trình "Những bông hoa nhỏ" nhỉ. Ngày ấy, các chương trình dành cho thiếu nhi hầu như không có nên "Những bông hoa nhỏ" được coi là đặc sản và là chương trình hot nhất đối với trẻ con. Lúc đầu chương trình được phát sóng với thời lượng 15 phút, sau đó được tăng thành 30 phút, nội dung bao gồm các chuyên mục: Thời sự thiếu nhi với các tin tức về hoạt động Đội, tiết mục ca hát, diễn kịch và chiếu phim hoạt hình ngắn của Việt Nam và nước ngoài (đây là tiết mục luôn được các nhóc mong chờ nhất đấy :p). ()
dien dan thanh pho bao loc
Có ai nhận ra chị Bống Hồng Nhung đứng ngoài cùng bên phải đang véo von hát trong chương trình Những bông hoa nhỏ không nào?
dien dan thanh pho bao loc
Trước 1995, cứ đến dịp Tết là tụi mình được chơi pháo, nghe tiếng pháo nổ đì đùng, thật vui tai, báo hiệu một năm mới rộn ràng đã đến. Cái cảm giác tiếng pháo nổ trong đêm giao thừa, xua tan những điều không may trong năm cũ để đón một năm mới với nhiều may mắn hơn, thật là thiêng liêng và xúc động. Nhưng từ khi Việt Nam mình cấm đốt pháo vì những hậu quả của nó mang lại, hẳn nhiều bạn thấy buồn và hụt hẫng hẳn.
dien dan thanh pho bao loc
Nếu được sinh sớm hơn một chút, chúng mình còn có thể rủ nhau đi bắt dế ở triền đê nữa cơ.
dien dan thanh pho bao loc
Rồi còn thi nhau ăn hồng bì và nhãn để dành hạt chơi ô ăn quan nữa chứ.
dien dan thanh pho bao loc
Bịt mắt bắt dê thật dễ thương! Ngày nay, trò chơi này vẫn được teen nhà ta chơi đều trong mỗi lần sinh hoạt tập thể các ấy nhỉ!
dien dan thanh pho bao loc
Bổ quay nè. Trông thế thôi chứ chẳng đơn giản đâu nhé. Cái khó là phải bổ làm sao để con quay của mình quay tít và lâu hơn hẳn con quay của đối phương cơ. Nhưng trò này cũng tiềm ẩn nguy hiểm nếu không may bổ trúng vào người khác.
http://ione.vnexpress.net/files/subj...27881/quay.jpg
Trong khi con trai mê tít món bổ quay thì con gái thích thú phô diễn kỹ thuật nhảy dây siêu đẳng. Từ bàn bụng trở lên là có thể đèo nhau được rồi đấy. Ngoài nhảy dây ra, còn một trò chơi khiến nhiều teen mê mệt, đấy là trò song phi các teen ạ.
dien dan thanh pho bao loc
Nhảy lò cò nữa này.
dien dan thanh pho bao loc
Ném lon ném lon đi! :p Vỏ lon coca ngày xưa uống xong toàn được để dành, phòng có lúc mang ra chơi ném lon ý. Lon được đặt cố định ở một vị trí, rồi oẳn tù tỳ, ai thua phải đứng canh lon, còn các bạn khác đứng tại vạch rồi cầm dép ném. Bạn nào ném không đổ lon là bị bắt làm "con tin" luôn, chờ các bạn ném giỏi giải cứu.
dien dan thanh pho bao loc
Hồi còn đi học nhà trẻ, mẫu giáo, các ấy đã gặt được bao nhiêu phiếu bé ngoan rồi? Thậm chí ngày ấy, chúng mình ai cũng thuộc làu làu câu hát: "Thứ hai là ngày đầu tuần, bé hứa cố gắng chăm ngoan, thứ hai thứ ba thứ tư, ngày nào cũng luôn cố gắng, thứ sáu rồi đến thứ bảy, cô cho phát phiếu bé ngoan, chủ nhật cả nhà đều vui vì bé ngoan nhất nhà".
dien dan thanh pho bao loc
Cho dù ngày nay, hàng triệu teen có mê mẩn Angry bird, Đế chế hay hàng nghìn những trò chơi điện tử với công nghệ hiện đại khác thì có một điều không thể phủ nhận rằng, hiếm có bạn nào lại không bị đốn tim với chiếc máy điện tử Brick Game màn hình đen trắng một thời. Ngày ấy, có cảm giác nhà nhà, người người mê mẩn ngồi chơi xếp gạch vậy. Brick Game như một phát nổ thành công đầu tiên trong thế giới trò chơi điện tử, để rồi sau đó, điện tử 4 nút - sản phẩm "huyền thoại" của hãng Nintendo, Nhật Bản xuất xưởng, cùng theo đó là trò bắn xe tăng, bắn ruồi, Contra, đặt mìn... và kinh điển nhất là Super Mario Bros (Trò hái nấm) phát hành năm 1985. Đó là thời kỳ mà hiếm có đứa trẻ nào có thể bỏ qua Mario, cũng giống như bây giờ hiếm nhóc tỳ nào lại không đọc truyện Doreamon vậy



dien dan thanh pho bao loc

                                                              (baoloccty.net)



 
  Mặc dù Luật pháp Việt Nam cấm sử dụng lao động trẻ em dưới 15 tuổi nhưng trên thực tế trẻ em vẫn phải chia sẻ gánh nặng công việc và trách nhiệm gia đình cả ở nông thôn lẫn thành thị.
Kết quả khảo sát cho thấy một kết quả giật mình: gần 45% trẻ em phải làm việc trong điều kiện không đảm bảo về nhiệt độ, ánh sáng; gần 40% phải làm việc trong môi trường có nồng độ bụi cao ảnh hưởng đến sức khoẻ và trên 27% bị ảnh hưởng của hoá chất độc, ô nhiễm không khí, hơi độc hại nơi làm việc.
Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ em phải đi làm là do cuộc sống khó khăn, điều kiện sống nghèo nàn và nhận thức của bố mẹ hạn chế, không ý thức được tác hại của việc trẻ em phải làm việc quá sức. Phần lớn trong số đó là những trẻ em lang thang bị lừa đảo, lợi dụng và bóc lột tàn tệ.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Trẻ em phải làm công việc quá với sức lực và lứa tuổi tại một vùng quê nghèo tỉnh Hà Nam.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
1 trong số 23 trẻ em được giải cứu từ tại 2 cơ sở may gia công ở địa chỉ số 169/80/5 và 229/64/41/6 đường Tây Thạnh (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM) do hai anh em Lê Thế Tuấn (35 tuổi), Lê Hồng Quang (30 tuổi) làm chủ.
Tất cả số lao động trẻ em trên đều không có hợp đồng lao động, mỗi ngày các em phải làm việc từ 12-14 giờ/ngày, ăn không đủ no, thường bị chủ dùng thước đánh vào lưng do làm việc không đạt yêu cầu.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Trẻ lang thang bị lạm dụng sức lao động tại Đồng Nai.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Còn hàng chục nghìn trẻ em Việt Nam đang phải lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Không được ăn học, nhiều trẻ em phải cùng gia đình lao động từ nhỏ để kiếm miếng ăn.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Trẻ em phải làm việc nặng nhọc trong xưởng cơ khí tại TPHCM.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Một người đàn ông nói giọng Bắc vào tận các thôn bản của xã A Roàng (huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế), thuê 15 thanh thiếu niên đưa vào Quảng Ngãi làm công nhân cho công trình đường Trà Bồng - Trà My, hứa hẹn lương 2 triệu đồng mỗi tháng. Ngày làm việc 8 tiếng, có bảo hiểm... Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc khổ sai, họ chưa được nhận đồng nào, thức ăn hàng ngày là cơm trắng, muối hạt, lao động cực nhọc.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Tại khu vực nông thôn những trẻ em tuổi đời còn rất nhỏ cũng đã phải ra đồng phụ giúp bố mẹ.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Bất chấp cái nắng như thiêu đốt, hơn chục đứa trẻ thôn A Gông, xãA Tiêng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, vẫn ngụp lặn dưới con sông A Vương đục ngầu để mót vàng cám.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Những đứa trẻ miệt mài lao động giúp gia đình và tích cóp tiền cho năm học mới.
chum-anh-roi-nuoc-mat-canh-lao-dong-co-cuc-cua-tre-em-vn
Những người ở độ tuổi vị thành niên làm việc trong điều kiện không có bảo hộ lao động tại một bãi đá vô cùng nguy hiểm và độc hại.

Theo: TTVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét