Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Tư liệu về bí ẩn khảo cổ 5

(Đại Chúng sưu tầm trên NET)

 Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết

00:00:01 15/04/2013

    Địa đạo bí ẩn thuộc vịnh Naples, Italy được cho là con đường dẫn chúng ta tới thế giới của những người chết.

    Baiae là khu vực nằm trên vùng biển phía Bắc của vịnh Naples (hay còn gọi là Napoli), Italy. Nơi đây nổi tiếng thế giới với những ngọn núi lửa khổng lồ cùng một địa đạo bí ẩn. Theo đó, địa đạo này là con đường dẫn chúng ta tới thế giới của những người chết…

    Câu chuyện thần thoại về con đường dẫn tới thế giới bên kia

    Câu chuyện thần thoại này được truyền miệng bắt đầu ở Ý vào khoảng năm 500 TCN. Bấy giờ trong vùng có một người phụ nữ tên là Amalthaea, sống trong các hang động gần núi lửa. Amalthaea rất đẹp, vẻ đẹp ấy khiến cho thần Mặt trời Apollo mê mẩn. Vị thần tán tỉnh cô và nói rằng: “Nếu nàng đồng ý ngủ cùng ta, ta sẽ biến một mong ước của nàng thành sự thật”. 

    Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết 1
    Amalthaea khôn ngoan chỉ vào đống bụi đất, rồi nói rằng: “Ta muốn tuổi thọ của ta giống đống bụi kia, mỗi hạt bụi chính là một năm tuổi”. Nhưng Amalthaea đã quên mất không yêu cầu mỗi năm tuổi phải đi kèm với sự thanh xuân, trẻ mãi không già. 

    Kể từ đó, Amalthaea có được sự trường thọ như những vị thần, nhưng lại không trẻ mãi mà ngày càng già đi nhanh chóng, trở thành một bà lão xấu xí và đáng sợ. 

    Quá hoảng sợ, Amalthaea đào sâu các hang động vào trong lòng núi lửa, bà không muốn bất cứ ai thấy được hình dáng gớm ghiếc đó của mình. Đường hầm ngày một sâu và từ bao giờ, khu vực hang nơi bà ở đã là cầu nối giữa trần gian với vùng đất của những người chết do thần Hades cai quản.

    Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết 2

    Tới thời vua Tarquinius của đế quốc La Mã, một việc kỳ lạ đã xảy ra. Ông nhận được một cuốn sách mà theo lời đồn đại của các pháp sư, nó có thể dự đoán được tai ương. 

    Cuốn sách này nhanh chóng phát huy tác dụng, giúp vua dự đoán hàng loạt thiên tai và cách phòng tránh, từ đó đế quốc La Mã ngày càng phát triển thịnh vượng.

    Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết 3
    Mãi đến năm 83 TCN, khi đền thờ hoàng gia bị đốt cháy thì nhiều phần của cuốn sách bị mất chỉ còn lại một số ít ỏi các thông tin huyền bí. Một trong số đó có nhắc đến câu chuyện của Amalthaea cùng con đường hầm bí mật mà bà tạo ra - con đường dẫn tới thế giới bên kia.

    Điều này đã khơi nguồn các cuộc tìm kiếm bất tận của những người ưa mạo hiểm. Họ luôn mong muốn khám phá ra con đường bí ẩn này, nơi các anh hùng trong thần thoại Hy Lạp như Hercules, Psyche... đã đi qua.

    Các nhà khoa học lên đường đi tìm lời giải...

    Theo mô tả trong cuốn sách thì đường hầm huyền bí kia nằm ở Baiae. Nhiều học giả phân tích, đây là một câu chuyện ẩn ý ám chỉ địa đạo ở Baiae. 

    Tại đây hàng ngàn năm trước, rất nhiều người đã tới các ngọn núi lửa, tổ chức thám hiểm hang động sâu. Từ đây, họ phát hiện ra nhiều kim loại quý hiếm, mở rộng khai thác trên diện rộng, tạo ra vô số các địa đạo, đường hầm, đền đài, nhà ở trên vách núi vô cùng độc đáo. 

    Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết 4
    Cổng vào đường hầm vô cùng nhỏ.

    Dù vậy, hầu hết các tìm kiếm về con đường này đều thu về con số 0. Cho tới năm 1950, nhà khảo cổ Amedeo Maiuri vô tình tìm ra một cửa hang nhỏ. Cửa hang này dẫn vào một con đường chật hẹp với hơi nóng luôn thường trực. 

    Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết 5

    Mọi nỗ lực thăm dò gặp nhiều khó khăn vì càng vào sâu, lượng khí lưu huỳnh càng xuất hiện dày đặc khiến nhiều người bị ngất xỉu. Sau khi cân nhắc, Amedeo Maiuri quyết định rút lui đoàn thám hiểm vì số tiền của nhà tài trợ đã hết.

    Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết 6
    Mọi chuyện chỉ tiếp diễn khi Robert Paget và Keith Jones, hai nhân viên NATO làm việc ở Baiae nghe những người bạn kể về “con đường tới thế giới người chết”. 

    Vốn là người ưa mạo hiểm và khảo cổ, hai ông tập hợp nhiều tài liệu về địa chất, khảo cổ của vùng, thăm dò nhiều thông tin từ người dân địa phương. Và may mắn đã tới, có người báo với Paget, tại ngôi đền La Mã trên sườn một ngọn núi lửa đã tắt phát hiện cửa hang.

    Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết 7
    Điều trở ngại là cửa hang thoát ra nhiều hơi nóng và khí độc làm cho mọi người không ai dám xâm nhập. Với sự dũng cảm hơn người, Paget cùng Jones chấp nhận đi vào nơi hiểm nguy. Họ đi được tới hơn 700m trong một đường hầm rộng khoảng 2,5m.  

    Ở cuối đường hầm là một ngã ba, mỗi con đường dẫn ra nhiều ngã khác nhau, mỗi ngã lại có nhiều con đường mới như một mê cung dưới đất. Trong đó có một đường dẫn tới con sông ngầm, nước rất nóng và không ai đủ can đảm để bơi qua bên kia. 

    Paget đưa ra giả thuyết, ngày xưa, pháp sư xây dựng những đường hầm này để làm lễ và vô tình khám phá ra một mạch nước nóng. Để phục vụ cho truyền đạo, các pháp sư bịa ra câu chuyện nơi dẫn tới địa ngục và mạch nước nóng chính là con sông Sytx trong thần thoại Hy Lạp - nơi chỉ người chết mới được đi qua. Bằng cách này chắc chắn sẽ có nhiều người tin và dâng lên các pháp sư nhiều lễ vật, vàng bạc.

    Bí ẩn đường hầm dẫn tới thế giới người chết 8

    Cho tới nay, địa đạo dưới lòng đất này chính là một nơi thu hút nhiều khách du lịch và nhà thám hiểm. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường bỏ cuộc giữa chừng vì độ dài cũng như bầu không khí ngột ngạt trong đường hầm. 

    Nhiều nhà khảo cổ cũng tổ chức các cuộc thám hiểm con đường khác nhau trong địa đạo, nhưng có những khu vực không ai dám xâm nhập thêm vì khí độc quá nhiều. Nhiều người ước tính, quãng đường mà Paget khám phá được chỉ là phần rất nhỏ trong địa đạo khổng lồ ở Baiae.

    * Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Before its news, Unexplained Mysteries, Smithsonianmag...

    Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển

    12:01:02 04/04/2013

      Những câu chuyện ẩn chứa đằng sau mỗi tàn tích lịch sử càng khiến cho chúng trở nên cuốn hút hơn.

      Dưới đáy sông hồ, đại dương bao la kia vẫn ẩn chứa những tài sản vô cùng quý giá của lịch sử nhân loại. Đó là những thành phố của các nền văn minh cổ đại. Trong số đó, có những thành phố bị nhấn chìm bởi các trận động đất kinh hoàng, cơn sóng thần hay thảm họa tự nhiên xảy ra hàng ngàn năm về trước.

      Những kỳ quan này mới được con người phát hiện trong 2 thập kỷ gần đây. Cho đến nay, chúng vẫn là những đề tài được các nhà khoa học nghiên cứu và tranh luận xoay quanh lịch sử văn minh nhân loại. 

      Dưới đây là một số kỳ quan của những nền văn minh cổ đang nằm sâu dưới mặt nước:

      1. Cung điện Cleopatra ở Alexandria, Ai Cập


      Năm 1996, các nhà khảo cổ bất ngờ phát hiện ra cung điện huyền thoại của Cleopatra ở độ sâu từ 10 - 15m dưới biển phía ngoài cảng của thành phố Alexandria, Ai Cập.

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 1
      Các thợ lặn đã tìm được hàng ngàn cổ vật lịch sử, trong đó có 26 tượng nhân sư, nhiều kết cấu kiến trúc granite lớn mà mỗi tảng nặng tới 56 tấn và những di vật mà người ta cho rằng đó là đèn ở ngọn hải đăng Alexandria.

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 2

      Ngoài một số cổ vật đã được trục vớt, hầu hết khu phế tích của quần thể cung điện của Cleopatra - nữ hoàng Ai Cập nổi tiếng sống ở thế kỷ I TCN vẫn đang chìm sâu dưới nước. 

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 3

      Các nhà khoa học cho rằng, chính những trận động đất và thủy triều hơn 1.500 năm về trước đã nhấn chìm toàn bộ hoàng thành rộng lớn này xuống đáy biển, cùng các tác phẩm nghệ thuật, pho tượng và phần cung điện khác của Cleopatra. 

      2. Tàn tích Samabaj, hồ Atitlan, Guatemala

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 4
      Trong khi thám hiểm di tích khảo cổ bên dưới mặt nước Samabaj năm 1996, các thợ lặn Guatemala đã tìm thấy nhiều món đồ gốm còn nguyên vẹn với màu sắc đẹp và các chi tiết chạm khắc rất ấn tượng mặc dù chúng đã trải qua hàng ngàn năm bên dưới đáy hồ Atitlan.

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 5

      Theo nhiều nhà nghiên cứu, những món đồ tạo tác này từng có mặt trên một hòn đảo có cả di tích Samabaj cho đến khi một biến cố thảm khốc xảy ra như núi lửa phun trào hoặc lở đất đã khiến mực nước hồ dâng lên và nhấn chìm hòn đảo này, khoảng 1.700 năm trước đây.

      3. Thành phố nguy hiểm nhất thế giới - Port Royal, Jamaica

      Đôi khi các sự kiện thảm khốc để lại trong lòng đại dương như một xác tàu hay hàng hóa, lưu giữ lại cả khoảnh khắc thời gian. Đây được coi là một trong những lợi thế giúp ích nhiều cho ngành khảo cổ học.  

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 6
      Được thành lập năm 1518, Port Royal (Jamaica) là trung tâm vận chuyển thương mại trong vùng biển Caribe trong nửa sau của thế kỷ XVII. 

      Từng được biết đến với cái tên “Thành phố nguy hiểm nhất Trái đất” vì là nơi tập trung cướp biển, gái mại dâm, thành phố cảng xa hoa Port Royal là mồi ngon của các toán cướp biển nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới. 

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 7

      Bị phá hủy và chìm đắm một phần sau trận động đất vào năm 1692, cuộc khai quật đã mang lại những tài liệu lịch sử quý giá cho các nhà khảo cổ học hàng hải.

      4. Những ngôi đền bị nhấn chìm ở Mahabalipuram, Ấn Độ

      Tháng 4/2002, một tàn tích lớn đã được phát hiện ngoài khơi Mahabalipuram tại Tamil Nadu, phía Nam Ấn Độ. Các nhà khảo cổ đã nghiên cứu mỗi địa điểm và phát hiện các loại đá hình vuông, hình tam giác và một bục lớn có thang dẫn lên trên... 

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 8
      Các nhà sử học cho rằng, hệ thống đền này có từ triều đại Pallava, khoảng thế kỷ thứ 7 TCN. Pallava nổi tiếng vì đã xây dựng nhiều ngôi đền ở Mahabalipuram và Kanchipuram.

      Có truyền thuyết kể lại rằng, vì ghen tị nên các vị thần lớn đã gửi một đợt lụt lớn để nhấn chìm chuỗi 7 ngôi đền rực rỡ này. Đền Shore từng là ngôi đền duy nhất còn tồn tại trong chuỗi 7 ngôi đền, 6 ngôi đền còn lại đã bị nhấn chìm trong nước ở vịnh Bengal. Tuy nhiên, trận sóng thần tháng 12/2004 đã làm ảnh hưởng đến ngôi đền này. 

      5. Thành phố dưới nước Yonaguni Jima, Nhật Bản


      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 9

      Tàn tích này được phát hiện bởi một hướng dẫn viên lặn vào năm 1995, trên bờ biển phía Nam của Yonaguni, Nhật Bản. Điểm thu hút đặc biệt là cấu trúc này được coi như một tác phẩm nghệ thuật nhân tạo làm bằng đá rắn, ước tính khoảng 8.000 năm tuổi.

      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 10
      Những cấu trúc này dường như đã được chạm khắc ngay trên khối đá, khung vòm của nó được làm bằng những khối đá đẹp tương tự kiến trúc xây dựng của nền văn minh Inca.

      6. Thành phố cổ Pavlopetri, Hy Lạp


      Những "kỳ quan" bí ẩn còn sót lại dưới đáy biển 11
      Thành phố cổ Pavlopetri nằm ngoài khơi bờ biển phía Nam Laconia của Hy Lạp. Tàn tích này có niên đại ít nhất 2.800 năm tuổi, đó là những tòa nhà, đường phố, đền đài không hề bị hủy hoại cùng với khoảng 37 ngôi mộ đá thuộc thời kỳ Mycenaean (1600 - 1150 TCN). Theo nghiên cứu, thành phố cổ này đã bị nhấn chìm vào khoảng 1.000 năm TCN.


      Thăm những bộ hài cốt “cười ngoác miệng” 1.000 tuổi

      12:00:01 12/03/2012
       

        Hầu hết các hài cốt nơi đây đều chỉ còn là bộ xương khô, được đặt trong hố và ở tư thế ngồi dựa lưng...

        Chuyến du hành lần này sẽ đưa các bạn đến thăm thú đất nước Peru ở Nam Mỹ với địa danh khá "lạnh gáy": Đó là nơi cư trú của những bộ hài cốt người thổ dân luôn... cười ngoác miệng.

        Nằm chôn vùi trong cát bụi sa mạc, cách thành phố Nazca ở Peru 30km, chúng mình cùng tới nghĩa trang đặc biệt bị cô lập trong suốt một thiên niên kỉ, có tên Chauchilla. Nghĩa trang này ra đời vào khoảng thế kỉ thứ 9 nhưng chỉ được phát hiện vào những năm 1920. Nơi đây được mệnh danh là "thung lũng chết" bởi nó tràn ngập những vụ cướp bóc sa mạc và giết người man rợ như trong truyện cổ "Nghìn lẻ một đêm".

        Xung quanh nghĩa trang này có khá nhiều điều thú vị và kì lạ. Đầu tiên, hầu hết các hài cốt ở đây đều chỉ còn là bộ xương khô, được đặt trong hố và ở tư thế ngồi dựa lưng. Điều này các nhà khoa học đã lí giải rằng, đó có thể là do một tập quán chôn cất mai táng của thổ dân xưa. Thứ hai, trong các ngôi mộ tập thể được phát hiện và tiến hành khảo cổ, người ta tìm thấy bằng chứng của việc đào mộ trộm và cướp bóc, tức là có sự can thiệp của lũ cướp sa mạc. Đương nhiên, vàng bạc và các đồ quý giá trong mộ cũng đã không cánh mà bay. Đặc biệt hơn, nhiều hài cốt ở đây có xương quai hàm mở như nở một nụ cười khó hiểu. Tóc của họ, nhất là những người tù trưởng của bộ tộc vẫn còn rất nhiều, và... mềm nữa. Thật khó tin phải không?

        Chưa hết, theo như các nhà khảo cổ học, những hài cốt ở đây còn được bảo quản cực tốt đấy nhé! Mặc dù vào thời kì đó, kĩ thuật ướp xác của người thổ dân thời cổ đại còn chưa phát triển nhưng chính nhờ khí hậu khô cằn và khắc nghiệt của sa mạc đã bảo quản các bộ hài cốt gần như nguyên vẹn, tránh khỏi sự tấn công của độ ẩm và vi sinh vật.

        Theo những giám định địa chất thì đây là nghĩa trang của nền văn minh Nazca, phát triển rực rỡ từ khoảng năm 100 - 800 nhưng sau đó đã lụi tàn mà chưa rõ nguyên nhân. Ngày nay, vẫn có rất nhiều lời đồn thổi của người địa phương xung quanh khu vực chết chóc đáng sợ này. Nhiều người kể rằng, hàng đêm có những bóng ánh sáng xanh đi đi lại lại tại các hầm mộ. Họ cũng truyền tụng những câu chuyện về lời nguyền dành cho những kẻ cướp mộ nơi đây. Tuy nhiên, đây vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp thích đáng.



        Không có nhận xét nào:

        Đăng nhận xét