Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Tin buồn 23

-Trong xã hội Tư bản, nếu hiện tượng dưới đây không vi phạm pháp luật thì..."chẳng có gì phải ầm ĩ", vì nó được "nhân quyền tư sản" (hàm chứa bất công) bảo hộ. Nhưng trong xã hội theo định hướng Xã hội chủ nghĩa, vì mâu thuẫn với "dân quyền vô sản" (hàm chứa công bằng), nên đây là hiện tượng, dù không vi phạm pháp luật chăng nữa, thì vẫn là bất công, vô lương tâm, vô đạo đức.
-Nhà nước cần điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp, để vừa đảm bảo sự hưởng thụ xứng đáng đối với những "người của mình" thực sự có năng lực và có công, vừa hoàn thành xuất sắc vai trò thiêng liêng được dân tộc giao phó là "vì nhân dân phục vụ" của mình.
-Đức tính cao đẹp nhất của một đảng viên cộng sản và nhờ đức tính đó mà (đã từng) được quần chúng mến phục, tôn vinh, đó là tiên phong và dốc lòng vì dân vì nước. Nếu là một đảng viên, tức là đã tình nguyện theo lý tưởng cộng sản, khi được hưởng lương "khủng long" so với bình quân thu nhập xã hội như thế (dù tự tạo hay không tự tạo) mà không chút tự vấn, vẫn "vui vẻ lãnh đủ" với lầm lẫn tưởng mình là "ông chủ" chứ không phải "công bộc", thì chỉ còn là kẻ "đội lốt" mà thôi, hay có thể gọi một cách đích xác: "Nhà tư sản đỏ"!

--------------------

(ĐC chép từ http://vnexpress.net)

TP HCM có lãnh đạo doanh nghiệp lương hơn 2,6 tỷ đồng

TP HCM vừa phát hiện có lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước cao hơn mức lương "khủng" của doanh nghiệp công ích trước đó. Song, việc xác định đúng sai trong chi trả phải chờ ý kiến của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Báo cáo trước Chính phủ tại phiên họp thường kỳ chiều 25/1, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà cho biết, thành phố đã rà soát lương thưởng, thu nhập nói chung của khối doanh nghiệp nhà nước sau vụ phát hiện lương khủng của lãnh đạo 4 doanh nghiệp công ích năm 2013.
"So với mức lương 2,2 - 2,6 tỷ đồng/năm của một số lãnh đạo các doanh nghiệp công ích bị phát hiện trước đó, còn có người nhận lương ở mức cao hơn nhiều", ông Hà nói.
le-manh-ha-6748-1380195600-6717-13906448
Phó chủ tịch TP HCM Lê Mạnh Hà. Ảnh: Trung Sơn.
Ông Hà cho biết thêm, nếu việc trả lương của 4 doanh nghiệp công ích đã được kết luận là sai thì mức lương chi trả “khủng” vừa được phát hiện này chưa phân định rõ đúng sai, vì các vị trí lãnh đạo này đều kiêm nhiệm nhiều chức vụ, trong khi lương kiêm nhiệm cao hơn nhiều so với lương trả cho chức vụ chính. Đây là mức lương một số doanh nghiệp nhà nước chi trả cho lãnh đạo trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng về vấn đề này. Cụ thể, mức lương chi trả không quá 36 triệu đồng/tháng, nếu có thưởng thêm thì cũng không quá 54 triệu đồng/tháng.
"Trong một hai ngày tới, thành phố sẽ có ý kiến chính thức với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để xem xét đúng sai trong việc chi trả này", ông Hà cho hay.
Trước đó, kết luận thanh tra của UBND TP cho biết, 4 công ty công ích là TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn, TNHH một thành viên Công viên cây xanh và TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng đã chi lương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động. Cao nhất là lương của Giám đốc Công ty thoát nước đô thị với 2,6 tỷ đồng một năm.
Ngoài ra, 4 công ty này cũng được cho là đã vi phạm quy định Luật Lao động khi hàng trăm người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn nhưng không được lãnh đạo các công ty ký. UBND TP HCM đã yêu cầu thanh tra toàn diện 4 công ty này.
Giữa tháng 9, Ban thường vụ Thành ủy nhận định các vi phạm này làm mất uy tín của tổ chức, cơ quan, đơn vị nơi công tác; mất đoàn kết nội bộ, gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân… 6 vị giám đốc, chủ tịch Hội đồng thành viên bị cách chức, đồng thời 2 giám đốc tại 4 công ty công ích trên cũng bị buộc thôi việc. Thành ủy đã khai trừ Đảng 2 người, đình chỉ tất cả chức vụ trong Đảng 2 người và cách chức Đảng ủy viên Đảng ủy công ty với 3 người.
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: 140.000 lao động không có thưởng Tết
Theo Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội, năm nay, cùng với số lượng rất lớn doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp không có thưởng thì mức thưởng Tết 2014 gần như không tăng. Dù số liệu thể hiện mức thưởng tăng trung bình 20% nhưng thực chất cũng chỉ là tiền tăng khi điều chỉnh tăng lương. Năm ngoái, mức thưởng Tết cao nhất cho người lao động là 670 triệu đồng thì năm nay là 703 triệu đồng (tăng 9,3%), đều nằm ở khối doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, năm nay khoảng 140.000 lao động không có thưởng Tết.
Nguyễn Hưng
 
Ý kiến bạn đọc (11)
Không nên khống chế trần thu nhập, mà hãy đánh giá năng suất làm việc và hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp đó.
 
Tôi là giáo viên, lương không cao, nhưng tôi cho rằng cần thưởng và hưởng chế độ theo năng suất lao động. Thế mới công bằng. Không thể cào bằng trong lương, nếu thấy rõ ai đó có nhiều đóng góp và đem lại nhiều lợi nhuận. Siêu lợi nhuận ...  
Hoa Thanh - 11 giờ trước
 
Chạnh lòng và buồn thay khi nói về thưởng Têt cho giáo viên ở nông thôn.
buigang - 11 giờ trước
CSGT không có thưởng tết nữa kìa!
xe ôm - 10 giờ trước
 
Nếu lương trả thông qua hiệu quả kinh doanh thì có trả 10 tỷ/ tháng cũng không sao nhưng nếu là doanh nghiệp nhà nước thì không thể có mức lương khủng được. Tuy nhiên, tiền thưởng thì cứ căn cứ theo hiệu quả công việc.
 
Thật ko hiểu nổi. đứng xem thì bị nói là nhiều chuyện. Ko ai xem thì bảo là vô tâm. Thờ ơ trước nỗi đau của người khác....
Nam - 12 giờ trước
 
Trả lương theo chất lượng, hiệu quả là cần thiết để phát triển. Tuy nhiên thu nhập phải được minh bạch và người có thu nhập phải nộp thuế và nhận 100% lương, thưởng qua tài khoản ngân hàng.
Nguyen - 11 giờ trước
 
Tốt nhất là chúng ta không giao những việc công ích cho các nhà thầu tư nhân đảm nhận.
Milo - 12 giờ trước
 
hãy nhìn vào thành tích của công ty mà họ đang lãnh đao thì kết luận ngay việc có xứng đáng nhận lương như vậy hay không cần gì phải chờ ở đâu nữa!
mr.nguyen - 10 giờ trước
 
Nếu thật sự cần thiết cho việc trả lương như vậy thì rõ ràng cá nhân đó làm chưa tốt cho xã hội vì có rất nhiều con người đang nhận lương + phụ cấp chưa tới 2 triệu một tháng....!
Booboo - 12 giờ trước
 
- Tien luong huong, thuong Tet can dua tren nang luc lam viec... Hieu qua cong viec, dau tu nhan hay nha nuoc... Phai co vay moi lam viec het minh vi muu sinh cuoc song.
Quoc Thoi - 12 giờ trước
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét