Nổi bật
Ông Nguyễn Thành Tài: 'Sai lầm nhưng không tư túi vụ 5.000m2 đất vàng'
Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói chủ trương về dự án 8-12
Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM đã có từ năm 2007, do Chủ tịch UBND TP thời
điểm đó là ông Lê Hoàng Quân quyết định.
Chiều 15/5, ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, trả lời
Zing.vn xung
quanh câu chuyện khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) mà Thanh
tra Chính phủ vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo TP.HCM thu hồi bán đấu giá
theo quy định.
Trong kết luận, ngoài những sai phạm và kiến nghị thu hồi lô đất
trên, cơ quan này cũng chỉ rõ trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông
Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015.
Trách nhiệm của tôi đến đâu tôi xin nhận đến đó
- Thanh tra Chính phủ vừa kết luận việc cho thuê đất vàng 8-12 Lê
Duẩn vi phạm các quy định của Nhà nước và chỉ ra trách nhiệm của ông
liên quan trực tiếp đến việc ký các quyết định cho doanh nghiệp đầu tư,
giao đất dự án này. Ông phản hồi ra sao?
- Câu hỏi này thực sự là khó cho tôi, vì từ ngày về hưu đến nay đã 6
năm rồi và tôi chỉ làm công tác giảng dạy thôi. Đến nay tôi vẫn chưa
nghe lãnh đạo thành phố yêu cầu giải trình gì cả. Ngay cả bản kết luận
thanh tra tôi còn chưa được thấy. Tôi chỉ nghe trách nhiệm của mình qua
báo chí thôi.
Nhiệm kỳ 2004-2009 kéo dài đến năm 2011 thì tôi được phân công làm
Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, phải lo rất nhiều mảng khác chứ
không phải mảng đô thị. Cuối năm 2008, ông Nguyễn Hữu Tín (khi đó là Phó
chủ tịch - PV) đi học, tôi phải nhận luôn mảng đô thị, vì thế cần phải
hệ thống lại rõ ràng trách nhiệm của tôi đến đâu tôi xin nhận đến đó.
|
Lô đất được giao đầu tư không qua đấu thầu. Ảnh: Lê Quân |
- Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc cho thuê/giao đất không
qua đấu giá là trái quy định, áp mức giá rẻ hơn thị trường và không
thông qua thường trực HĐND, UBND thành phố. Điều này có đúng không?
- Chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao và căn hộ thương mại
cao cấp đã có từ năm 2007, do Chủ tịch UBND TP thời điểm đó, là ông Lê
Hoàng Quân quyết định và thông báo. Theo như chủ trương chung, việc chọn
nhà đầu tư sẽ qua đấu thầu cho đúng bài bản, thế nhưng khi triển khai
thì không được.
Chủ trương xây dựng khách sạn 5 sao và căn hộ thương mại cao cấp đã
có từ năm 2007, do Chủ tịch UBND TP thời điểm đó là ông Lê Hoàng Quân
quyết định và thông báo.
Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM
Nguyên nhân của vấn đề này là lô đất không phải là đất trống mà có 4
đơn vị của Bộ Công Thương (bao gồm Công ty Cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài
Gòn, Công ty Cổ phần Kim khí thành phố, Công ty Cổ phần hóa chất vật
liệu điện thành phố và Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu VITACO - PV) đã
tiếp quản từ sau năm 1975.
Đến khi thành phố đưa ra quy định pháp luật mới thì các đơn vị này
phải đăng ký với Công ty Quản lý Kinh doanh nhà thành phố. Từ đây cũng
bắt đầu nảy sinh tranh chấp, vì các bên không chịu đóng tiền thuê nhà.
Công ty Quản lý Kinh doanh nhà thành phố sau đó kiện ra tòa án kinh tế
và đã được tuyên thắng kiện, buộc 4 đơn vị kia phải thanh toán tiền thuê
nhà.
Tuy nhiên, các đơn vị này cũng không thanh toán và vẫn duy trì hiện trạng như vậy.
Một lý do nữa là Bộ Công Thương cũng có văn bản chính thức xin mua
chỉ định thầu theo Nghị định 09 đối với đất và toàn bộ tài sản trên đất.
Tuy nhiên, TP.HCM đã có chủ trương đầu tư xây dựng rồi, nên không thể
bán chỉ định được.
Cái khó nữa là chúng tôi là cấp địa phương, còn 4 đơn vị kia thuộc
cấp Trung ương thì sao có thể vào cưỡng chế thu hồi đất. Nếu muốn đấu
giá chọn nhà đầu tư thì phải là đất sạch, nên nhiệm vụ này không thể
thực hiện được.
- Vậy đó là lý do để ông đưa ra một phương thức đầu tư khác không qua đấu thầu?
- Thời điểm đó anh Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách
mảng đô thị, cho rằng nếu cứ để đất như vậy thì bao giờ mới thực hiện
được dự án, nên đề xuất một phương án khác.
Cụ thể, phương án này là chọn chủ đầu tư để họ đứng ra huy động vốn.
Công ty Quản lý và Kinh doanh nhà thành phố là đơn vị được đại diện sở
hữu và quản lý tài sản sản do UBND TP.HCM giao, và là pháp nhân chịu
trách nhiệm huy động vốn, lập pháp nhân mới.
Đề xuất này đã được Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đồng ý, nhưng vẫn
không huy động vốn được. Lý do là vì khi lập pháp nhân mới với nhiều
đơn vị để tham gia góp vốn đầu tư, thì lại không có mặt 4 đơn vị kinh tế
của Bộ Công Thương.
4 đơn vị này lại tiếp tục đâm đơn kiện, nên bỏ dở việc thành lập pháp nhân mới này.
Tôi không ngờ 4 doanh nghiệp của Bộ Công Thương “lật kèo”
- Có nghĩa việc lựa chọn phương thức đầu tư như hiện nay là do
ông Nguyễn Hữu Tín đề xuất và ông là người kế thừa thực hiện? Vậy đâu là
lý do để ông đưa ra những quyết định nhanh bất thường như vậy?
- Đúng phương thức kinh doanh này là đề xuất của đồng chí Tín. Đến
năm 2009, tôi phải kiêm nhiệm thêm mảng đô thị, thì thâm tâm nghĩ mình
phải cố gắng thúc đẩy công việc nào đang dang dở, nên tôi khôi phục dự
án này lại. Bởi lẽ đây là chủ trương xuyên suốt của Thường trực UBND từ
năm 2007.
Tôi nghĩ là phương thức đầu tư đã được Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý, nên triển khai càng nhanh càng tốt.
|
Siêu dự án Lavenue Crown trên đất vàng Lê Duẩn sau nhiều năm vẫn chưa được triển khai. Ảnh: Lê Quân. |
Nhưng lần này tôi nghĩ để tránh vướng mắc và khiếu kiện, tôi đề nghị 4
đơn vị của Bộ Công Thương tham gia cùng Công ty Quản lý Kinh doanh nhà
thành phố mỗi bên chiếm 50% cổ phần. Nếu dự án này được khôi phục và đẩy
nhanh tiến độ thực hiện thì nó mang lại kết quả quan trọng, vì đó là
một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần
thứ VII và VIII.
Bởi trong Nghị quyết này có nhắc đến những nhiệm vụ trong yếu của
TP.HCM là tái cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng dịch vụ thương mại, công
nghiệp công nghệ cao.
Anh Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách mảng đô thị,
cho rằng nếu cứ để đất như vậy thì bao giờ mới thực hiện được dự án, nên
đề xuất một phương án khác.
Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM
Đồng thời với bối cảnh khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2008 - 2010,
cộng với tình hình thị trường bất động sản đóng băng, tôi chỉ suy nghĩ
nếu dự án thành công sẽ tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Ngoài ra, có thêm các phòng ốc dịch vụ phục vụ cho ngành du lịch thành phố, vì thời điểm đó là mũi nhọn phát triển.
Trong bối cảnh khủng hoảng thì việc cân đối ngân sách cũng rất khó,
nên thực hiện sớm dự án sẽ đóng góp vào nguồn thu và giảm bớt căng thẳng
trong việc điều tiết ngân sách.
- Thực hiện phê duyệt nhanh như vậy nhưng sao đến nay dự án này
vẫn dang dở, đất vàng chỉ là bãi giữ xe, chủ đầu tư chưa hề có động thái
gì để triển khai?
- Đúng là tôi có suy nghĩ cần phải làm nhanh và quyết định như vậy.
Nhưng khi thực hiện, mình đã quá nóng ruột và thực thi không thuận lợi
như mong muốn.
Ngay sau đó, Công ty Quản lý kinh doanh nhà có báo cáo là nguồn vốn
của doanh nghiệp phải đổ vào dự án rất nhiều, nên nhìn lại bài toán xây
dựng công trình ở 8-12 Lê Duẩn là quá lớn và không ôm nổi. Doanh nghiệp
này đã đề xuất với tôi là cho phép nhượng cổ phần lại cho một đơn vị
khác tham gia đầu tư.
Tôi thì quá muốn thúc đẩy nhanh dự án, nên suy nghĩ chủ quan là 4
công ty của Bộ Công Thương nắm 50% cổ phần vốn, cộng với 20% của Công ty
Quản lý Kinh doanh nhà, là 70% sở hữu Nhà nước rồi.
Tuy nhiên, mọi tính toán của tôi không lường được tình huống, là 4
doanh nghiệp quốc doanh kia “lật kèo”, đi bán toàn bộ cho Công ty Kinh
Đô. Đây chính là thiếu sót của tôi, vì không lường trước được hệ quả, mà
chỉ suy nghĩ theo chiều thuận lợi.
Tôi không tư túi gì nhưng thiếu sót là rất rõ ràng
- Việc xác định lô đất này với giá giao và cho thuê hơn 700 tỷ đồng, trong khi giá thị trường có thể cao hơn rất nhiều? Ông lý giải vì sao có việc định giá quá rẻ này?
- Tôi khẳng định, giá giao và cho thuê đất thực hiện theo thị trường
cũng như hướng dẫn của Bộ Tài chính. Giá đó là xác định mặt bằng 8-12
Lê Duẩn cách đây gần 10 năm, thời điểm đó đất cũng chưa phải là đất
sạch.
Nếu bây giờ cứ đem giá của 2018 để nói gây thiệt hại lớn tôi cho rằng chưa hợp lý.
Mọi tính toán của tôi không lường được tình huống là 4 doanh nghiệp
quốc doanh của Bộ Công Thương “lật kèo”, đi bán toàn bộ cổ phần cho công
ty Kinh Đô.
Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM
- Ngoài vấn đề về giá dư luận vẫn đặt ra câu hỏi việc ông có tư
túi khi triển khai dự án này, vì đã ký duyệt rất nhanh, bỏ qua các khâu
thẩm định hay lắng nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, ông nghĩ sao?
- Đến bây giờ tôi đã rút ra được bài học cho mình và khẳng định tuyệt
đối là tôi không có tơ hào, tư túi gì trong việc triển khai dự án này.
Nhưng thiếu sót của tôi thì rất rõ ràng. Với vai trò của mình, tôi chỉ
đạo thực hiện dự án chưa tốt, không dự lượng được các tình huống phát
sinh.
Tôi quá nôn nóng và cũng chia sẻ thật là rất tin tưởng 4 doanh nghiệp
của Bộ Công Thương sẽ không bán cổ phần. Tôi nghĩ họ cũng đàng hoàng là
của Bộ, họ cũng không thiếu tiền.
- Vậy còn việc có dấu hiệu cố ý làm trái như kết luận thanh tra Chinh phủ có nêu?
- Như tôi đã nói, tôi không cố ý làm trái, mà tôi chỉ nóng ruôt để
triển khai dự án, thậm chí là không đợi được các cơ quan chức năng của
thành phố báo cáo thẩm định các đơn vị tham gia đầu tư, nên sơ suất đã
trở thành sai sót.
Tôi cũng thiếu kiểm tra giám sát nên không nắm được các đơn vị dưới thực hiện đã đúng chuẩn hay chưa.
Nếu làm lại thì tôi sẽ kỹ lưỡng hơn, xác nhận rõ ràng hơn để tránh xảy ra sai sót.
Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM
Bản thân tôi cũng không trốn tránh trách nhiệm, và không có chút
“gợn” nào trong việc này, nhưng quá trình làm có nảy sinh sơ sót.
Cũng cần nhìn nhận lại là tôi tiếp quản nhiệm vụ của đồng chí Nguyễn
Hữu Tín nên gặp phải nhiều khó khăn để hệ thống lại mọi việc, mà tình
hình tranh chấp ở khu đất này lại rất phức tạp. Nếu làm lại thì tôi sẽ
kỹ lưỡng hơn, xác nhận rõ ràng hơn để tránh xảy ra sai sót.
- Trong kết luận thanh tra gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ
kiến nghị thu hồi lại toàn bộ dự án này để đấu giá theo quy định. Ông
nghĩ sao về kiến nghị này và theo ông việc thu hồi có tiến hành được
không?
- Ngay từ đầu bản thân tôi muốn vun vào cho dự án này thôi. Đến nay các đơn vị tham gia dự án đã đóng tới
700 tỷ đồng
tiền sử dụng đất rồi, nhưng mấy năm qua không triển khai được. Nếu bây
giờ lấy lại thì phải trả tiền cho họ, và lại tổ chức đấu giá nữa, cá
nhân tôi thấy mất quá nhiều thời gian.
Tôi chỉ nghĩ đơn giản cái gì được thì nhìn nhận là được, không được
thì nên nhận khuyết điểm và tiếp tục thúc đẩy triển khai, để cải thiện
tích cực môi trường đầu tư. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến cá nhân của
tôi, còn nếu cơ quan chức năng có hướng xử lý ra sao mình cũng phải chấp
hành.
Ông Nguyễn Thành Tài: 'Nếu quy trách nhiệm, tôi xin nhận'
16/05/2018 09:39 GMT+7
TTO - Ông Nguyễn Thành Tài - phó chủ tịch UBND
TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015 có trách nhiệm trực tiếp trong vụ khu đất
"vàng" 5.000m2 số 8-12 Lê Duẩn được giao, cho thuê không qua đấu giá.
Khu đất số 8-12 Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) rộng gần 5.000m2 có giá thuê 291.000 đồng/m2/tháng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Liên
quan khu đất "vàng" 5.000m2 số 8-12 Lê Duẩn được giao, cho thuê không
qua đấu giá, Thanh tra Chính phủ xác định có "dấu hiệu cố ý làm trái".
Ông Nguyễn Thành Tài - phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015 có
trách nhiệm trực tiếp.
Để bạn đọc có thêm thông tin, Tuổi Trẻ đã gặp "nhân vật chính" trong vụ này. Ông Tài nói:
-
Thời điểm 2004-2011, tôi được phân công làm phó chủ tịch thường trực,
không dính dáng gì mảng đô thị. Tuy nhiên cuối năm 2008, phó chủ tịch đô
thị (ông Nguyễn Hữu Tín - PV) được phân công đi học, nên lãnh đạo
TP.HCM đề nghị tôi choàng gánh luôn.
Đúng là tôi có nóng
lòng muốn thực hiện nhanh dự án, tôi nóng ruột, cứ nghĩ theo chiều
hướng tích cực. Nhưng lại thiếu kiểm tra chặt chẽ và chưa lường được
tình huống phức tạp nảy sinh.
Ông Nguyễn Thành Tài trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ - Clip: NGỌC KHẢI
"Không kiểm tra hết, không lường hết..."
*
Từ năm 2007, chủ trương của TP.HCM là sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
xây dựng khách sạn 5 sao kết hợp trung tâm thương mại tại khu đất 8-12
Lê Duẩn. Vậy tại sao chủ trương này bị phá vỡ, thưa ông?
-
Đúng là năm 2007, chủ tịch UBND TP.HCM kết luận như vậy nhưng sau đó do
yếu tố lịch sử quản lý khu đất nên không theo đúng chủ trương ban đầu.
Cụ thể, trước đây khu đất được giao cho bốn đơn vị thuộc Bộ Công thương
thuê sử dụng làm trụ sở.
Tuy nhiên từ ngày ở cho đến khi
kết thúc hợp đồng thuê, các công ty trên không trả tiền thuê. Công ty
Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM (đơn vị quản lý khu đất) kiện ra tòa,
thắng kiện nhưng bốn công ty vẫn không chịu đóng tiền thuê.
Vụ
việc này làm thiệt hại nhiều thứ, nhất là uy tín môi trường đầu tư, của
cá nhân, tổ chức. Bản thân tôi tham gia cách mạng tới giờ này, vì
chuyện này cũng mất uy tín chứ, sao không mất được...
Ông NGUYỄN THÀNH TÀI
Ông Nguyễn Thành Tài - Ảnh: NGỌC KHẢI
Chủ tịch UBND TP.HCM sau đó đã buộc các đơn vị liên quan thu hồi, quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị mời thầu.
Mặc
dù vậy, thời điểm đó TP không cưỡng chế thu hồi đối với các đơn vị của
bộ được. Không những không trả tiền, bốn đơn vị này còn xin mua chỉ định
khu nhà đất nhưng bị TP bác. Các bên tranh kiện với nhau dữ dội.
Vì
vậy anh Nguyễn Hữu Tín mới có văn bản đề xuất UBND TP thay đổi hình
thức sang giao cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà với tư cách đại diện
cho chủ sở hữu của Nhà nước đứng ra làm chủ đầu tư để huy động vốn.
Mặc
dù vậy, phương án chọn chủ đầu tư thực hiện dự án cũng "bể" luôn do các
công ty của Bộ Công thương tiếp tục kiện vì không được tham gia góp
vốn.
Đến năm 2009, tôi tiếp nối công việc mảng đô thị và
nhận thức rằng việc thực hiện lại dự án là rất cần thiết. Khi đó khủng
hoảng kinh tế kéo theo bất động sản bị đóng băng, tôi nghĩ nếu đẩy nhanh
tiến độ thực hiện dự án sẽ rất có lợi.
Trong nhiều lý
do có cả việc nguồn thu ngân sách khó khăn, nếu khởi động dự án sẽ góp
phần tăng nguồn thu. Do vậy, tôi muốn thúc đẩy nhanh, khôi phục dự án
theo phương thức đã thống nhất.
Lần này rút kinh nghiệm
bằng cách thành lập công ty cổ phần với sự tham gia của bốn đơn vị Bộ
Công thương với tỉ lệ tổng cộng 50% vốn.
Khu đất số 8-12 Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) rộng gần 5.000m2 hiện làm bãi giữ xe - Ảnh: QUANG ĐỊNH
*
Lẽ ra phải chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm mới
thực hiện nhanh dự án. Sao ông lại lựa chọn khi chưa thẩm định năng lực
tài chính của các đơn vị?
- Chính tôi đã chỉ đạo các
đơn vị liên quan rà soát, thẩm định năng lực tài chính, năng lực chuyên
môn của các nhà đầu tư dự án.
Tôi cũng thôi thúc các đơn
vị báo cáo sớm nhưng lúc đó nhiều công việc quá tôi sơ suất, không đợi
được. Chính mình ra văn bản chỉ đạo nhưng chưa kịp thời báo cáo đã thực
hiện, đây là bài học.
Thứ hai, tôi nghĩ nguồn vốn
của bốn đơn vị kinh tế của Bộ Công thương không đến nỗi tệ vậy. Đây là
những đơn vị "đấu" từ đầu với TP xin mua chỉ định, góp vốn đầu tư cho
nên mình không nghĩ mấy ông không có năng lực.
Tôi không
hình dung được các công ty nóng ruột, đòi hỏi, kiện thưa để được thực
hiện dự án như thế, cuối cùng khi được chấp thuận lại đem cổ phần đi
chuyển nhượng.
Cho
đến mấy tháng sau tôi mới được báo cáo. Cách nào đó ở dưới người ta
thỏa thuận với nhau, nhưng rõ ràng tôi không kiểm tra hết nên tôi nhận
trách nhiệm. Đây là phần trách nhiệm của tôi.
Và đúng là
mình chưa lường hết. Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM tham gia dự
án nhiều lắm, cho nên vốn liếng cũng không đủ.
Lúc đầu
công ty này chủ động tính toán, đề xuất mọi thứ nhưng khi được đồng ý
tính toán lại thấy quy mô dự án vốn lớn, nguồn vốn công ty không đủ đóng
góp nên mới đề xuất góp 20%, còn 30% huy động một đơn vị kinh tế tư
nhân (Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm).
Đơn vị này do
chính công ty quản lý nhà giới thiệu cho tôi. Khi đó tôi lập luận, bốn
công ty của Bộ Công thương là đơn vị quốc doanh chiếm 50% vốn, cộng với
phần vốn 20% của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM thì Nhà nước vẫn
sở hữu 70%, đơn vị tư nhân chỉ chiếm 30%, không phải cổ đông chi phối.
Thực tế hiện nay công ty này thực sự muốn đầu tư chứ không phải mua xong
bán lại.
Xem thêm video khác trên TVO
"Không có điều gì tinh khôi 100%"
*
Thanh tra Chính phủ kết luận các việc làm trong vụ việc này "có dấu
hiệu cố ý làm trái" và ông là người có "trách nhiệm trực tiếp", ông thấy
thế nào?
- Tôi hiểu mình không thể lấy nhiệt tình
hay tất cả mọi thứ để thay thế cho thực tế xảy ra. Sự việc này có ảnh
hưởng đến môi trường đầu tư, uy tín của tổ chức và cá nhân. Mình phải
thấy trách nhiệm của mình.
Nhưng riêng việc kết luận cho
rằng thiệt hại lớn khi đem con số giá trị quyền sử dụng đất, giá trị
thuê đất hằng năm ra so sánh tôi cho rằng chưa hợp lý lắm.
Bởi
vì giá giao, cho thuê đất được xác định thời điểm 2008-2010 đang xảy ra
khủng hoảng kinh tế, bất động sản đóng băng. So sánh với giá hiện nay,
đặt nó trong trường hợp khu đất giải tỏa sạch thì không hợp lý.
Phần
sai sót nội bộ có gì sai thì nhận, không né tránh nhưng rõ ràng mình
phải tính đến lợi ích của nhà đầu tư và môi trường đầu tư.
Suốt
nhiều năm họ không triển khai được do mình không cấp phép, số tiền sử
dụng đất và thuê đất đã đóng nếu gửi ngân hàng thì lãi suất là không
nhỏ.
* Liệu tất cả những người liên quan trong vụ việc này có hoàn toàn trong sáng?
- Tới lúc này mọi chuyện đã rõ ràng, có thể nói doanh nghiệp có những lấp liếm chứ không trong sáng hoàn toàn.
Còn cơ quan chức năng, tôi chưa thấy động cơ riêng tư nào ở công trình này.
Nhưng
đúng là không có điều gì tinh khôi 100%. Tôi không chịu sự tác động của
bất cứ ai và cho đến thời điểm này, tôi cũng tự hào mình không tư túi,
không có một đồng cắc bạc nào để mình bị chi phối.
Nếu
được thực hiện lại, tôi sẽ cân nhắc, bớt nôn nóng, trao đổi kỹ cẩn thận
hơn vì dự án đã kéo dài rồi, trễ thêm một chút không sao, nôn nóng càng
kéo dài hơn.
Tôi thấy mình làm chưa tốt trong chỉ đạo
điều hành, chưa kiểm tra chặt chẽ. Có phần nôn nóng, sợ quá chậm lại mất
thời cơ nên tôi không kiểm soát, không lường định được các tình huống
phát sinh. Cứ nghĩ theo chiều thuận mà không lường trước những trục
trặc.
Ký nhanh vì đã thống nhất chủ trương
*
Theo kết luận thanh tra, có nhiều văn bản thực hiện chủ trương dự án
được ông ký nhanh và ông cũng không thông qua thường trực UBND và HĐND
thẩm định giá trị quyền sử dụng đất, giá thuê đất?
- Lúc bấy
giờ TP.HCM có một chủ tịch và 5 phó chủ tịch, mỗi tuần lễ để thực hiện ở
nhiệm vụ được phân công, mỗi phó chủ tịch phải tham dự tối thiểu 5-6
cuộc họp.
Nếu vấn đề nào cũng đưa ra thường trực ủy ban xin ý kiến thì chỉ có ngồi họp thôi.
Chủ
trương đã thống nhất tất cả mọi thứ và phải giải quyết nhanh, tôi nghĩ
tôi đang thực hiện tiếp nối chủ trương đó nên không phải xin ý kiến.
Về giá, nếu có giao đất cũng trên cơ sở giá thị trường. Chúng tôi đã thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Mặt khác, thời điểm năm 2008-2010 khủng hoảng kinh tế xảy ra, bất động sản đang đóng băng, giá đất không như bây giờ.
Khi hội đồng định giá đất đề xuất, tôi thấy giá đó có xem xét đến yếu tố tình hình kinh tế, môi trường đầu tư nên đồng ý.
Ngoài
ra, theo quy định phải đợi đến kỳ họp gần nhất để xin ý kiến thường
trực HĐND. Nhưng HĐND chỉ họp một năm hai lần, lại không có đủ chuyên
gia và thời gian ngồi lại để xét giá từng dự án. Do vậy, dựa theo bảng
giá đất hằng năm, các cơ quan chuyên môn tính toán luôn.
Nếu quy trách nhiệm tôi xin nhận.
"Đất vàng" chỗ giữ xe, chỗ bỏ trống
Khu đất 574 Kinh Dương Vương, Q.Bình Tân, TP.HCM bị bỏ hoang nhiều năm nay - ẢNH: QUANG ĐỊNH
Theo
ghi nhận của Tuổi Trẻ, khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn giá trị hàng ngàn tỉ
đồng hiện chỉ được sử dụng làm bãi giữ xe. Và đây không phải là trường
hợp duy nhất về lãng phí nguồn lực nhà đất công.
Theo ghi nhận, hiện nay tại TP.HCM có những khu đất lớn do các tổng công ty, công ty nhà nước quản lý nhưng bỏ hoang.
Trong
đó có cả những khu đất "vàng" ở vị trí mặt tiền đắc địa để trống suốt
một thời gian dài. Có thể điểm danh một số khu đất điển hình như khu đất
ở địa chỉ 574 Kinh Dương Vương, phường An Lạc (Q.Bình Tân) rộng hơn
24.000m
2 do Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn chủ quản để trống gần 10 năm nay.
Khu đất rộng khoảng 9.000m
2
tại địa chỉ 620 Kinh Dương Vương, phường An Lạc do Công ty cổ phần hóa -
dược phẩm Mekophar hay khu đất tại số 162 Nguyễn Thị Định, phường An
Phú (Q.2) do Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn thuộc Tổng
công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV quản lý đều đang bỏ trống chưa
khai thác...
Theo báo cáo công tác thanh tra, kiểm tra của Thanh
tra TP.HCM năm 2016-2017 về việc quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn
TP.HCM, trong số 103 mặt bằng thanh tra, kiểm tra có 26 mặt bằng không
quản lý, bỏ trống gây lãng phí.
Trong đó các sai phạm trong quản
lý nhà đất công chủ yếu liên quan các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty,
công ty nhà nước được giao, cho thuê đất.
TIẾN LONG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét