-
Thật
không quá khi nói câu: “FLC đi tới đâu, sơn thần thổ địa ở đó cũng phải
hiện ra quỳ lại rối rít”. Nơi nào có bàn tay lông lá của Quyết ở đó
thiên nhiên đều bị tàn phá nghiêm trọng. Thế nhưng, không hiểu sao “sát
thủ” thiên nhiên Trịnh Văn Quyết luôn được các lãnh đạo địa phương trải
thảm mời gọi, thậm chí ứng tiền trước GPMB như ở Quảng Ngãi, Quảng Bình,
Bình Định, Thanh Hóa,… Trái ngược với các vị đứng đầu tỉnh, người dân
khắp nơi trên cả nước đều kiên quyết phản đối, tiếng than của họ đã thấu
cả trời xanh, thế mà đến nay Quyết vẫn là “cây củi khó đốt nhất”. Phải
chăng, Quyết là người của “kẻ thù phương bắc” phái đến, nên chẳng ai dám
đụng vào?Đã có thông tin xác thực, Trịnh Văn Quyết (FLC) đã vay 105 tỷ tệ của Ngân hàng Công thương Trung Quốc. Nhưng có lẽ, đó chỉ là con số rất nhỏ trong một dãy số rất lớn mà Quyết được “bơm”. Nhìn vào những con số tăng trưởng vốn đến chóng mặt của Quyết: 2008: 18 tỷ > 2014: 3.140 tỷ > 2015: 8.400 tỷ. Sau 7 năm vốn tăng lên hơn 465 lần, một mức siêu tăng trưởng mà một doanh nghiệp làm ăn chân chính không thể nào có được. Vậy rốt cuộc ai đã bơm có Quyết hàng chục nghìn tỷ để “khởi nghiệp” với hàng trăm miếng đất vàng khắp cả nước? Nếu nhìn vào những dự án Quyết đã nhăm nhe sẽ thấy những vị trí chiến lược quan trọng của Việt Nam đang dần rơi vào tay Quyết như thế nào.
Tại hai vị trí quan trọng nhất nước, Hà Nội và TP.HCM, Quyết đã “nuốt chửng” nhiều dự án khủng nhưng chỉ để đắp chiếu. Cụ thể là dự án cả ngàn tỷ trên 6,4 ha ở Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sau 8 tháng trúng thầu, dự án vẫn đứng yên tại chỗ, thậm chí còn nợ 762 tỷ tiền mua đất. Việc Quyết không triển khai ở hai thành phố lớn có thể đặt nghi vấn là nhằm giữ đất, tránh “bứt dây động rừng”, và che mắt thiên hạ trước việc tìm cách thâu tóm cho bằng được hàng loạt các điểm xung yếu khác dọc suốt bờ biển từ Thanh Hóa cho tới Nha Trang. Tại Thanh hóa, Quyết – FLC phải mua kỳ được là bãi biển Sầm Sơn. Tại Khánh Hòa, Quyết FLC phải mua cho được bãi biển ở gần Vịnh Cam Ranh. Đây là điều mà những kẻ thù phương Bắc cũng đang nhăm nhe thực hiện nhưng khó làm vì “có yếu tố nước ngoài”.
Tổng số nợ của Quyết hiện nay lên tới 4.500 tỷ đồng. Quyết nợ ai, bao nhiêu? Nếu được minh bạch thì lúc đó hẳn sẽ lộ rõ chân tướng chủ nợ của Quyết, cũng chính là sẽ đang chăn dắt, chỉ đường dẫn lối cho Quyết . Và trong trường hợp Quyết vỡ nợ, thì khi đó tài sản của y, tức là hàng trăm ngàn ha rải rác khắp các tỉnh thành sẽ về tay của “ông chủ nợ”, kẻ đó sẽ được tịch thu đất của Việt Nam hoàn toàn hợp pháp.
Cái đích của “chủ nghĩa thực dân mới” là chiếm đoạt tư liệu sản xuất- khống chế thị trường thuộc địa- lũng đoạn chính trị! Ai làm chủ thị trường tài chính, người đó thực sự làm chủ thị trường! Và kẻ thù phương Bắc cũng đang làm chủ tài chính đối với FLC. Chuyện làm ăn với TQ thì ai cũng biết trái đắng như thế nào. Thế nhưng FLC vẫn ngửa tay xin những đồng Nhân Dân Tệ, há chả phải là đang tiếp tay cho giặc ngoại xâm?
Còn trách nhiệm của những kẻ đang “hớt ha hớt hải” đẩy nhanh tiến độ cho các dự án của FLC thì sao? Nên biết rằng, các dự án BĐS nghỉ dưỡng mà Quyết đang làm chỉ có thể làm giàu cho một số kẻ như Quyết và các quan chức địa phương mà thôi. Nếu nhìn tổng thể toàn quốc gia thì nó đang khiến đất nước lạc lối trên con đường phát triển chứ không hề “được nhiều hơn mất” như các vị lãnh đạo tỉnh đang “ảo tưởng”.
Chắc chắn những dự án nghỉ dưỡng cao cấp kiểu này không dành cho đa số người dân Việt Nam với mức thu nhập bình quân đầu người chưa tới 2.400USD/năm. Nó lại lấy đi đất đai, mặt biển là sinh kế của rất nhiều người dân địa phương. Nó cũng hướng nguồn lực khan hiếm của quốc gia đổ vào các dự án BĐS, là những tài sản “phi sản xuất”, tức là sau khi xây xong thì các dự án BĐS này không thể tạo ra được các hàng hóa khác (trừ một số dành cho du lịch).
Tóm lại, càng nhiều những dự án kiểu này thì nó càng chứng tỏ đất nước đang lạc lối trên con đường phát triển: bất bình đẳng tăng, tham nhũng tăng, năng suất chung của nền kinh tế trong dài hạn giảm… Đây là con đường các quốc gia thất bại đã đi qua. Đáng lẽ Việt Nam là nước đi sau, phải nhìn thấy vết xe đổ trước đó để tránh. Đằng này lại lao vào với tốc độ nhanh hơn. Các vị lãnh đạo tỉnh rõ ràng chỉ nhìn thấy cái trước mắt mà không hề nhìn thấy cái xa hơn vì nhận thức kém, hay bởi đồng tiền “lót đường” đã làm mờ mắt họ, cái đó không ai biết.
Địa danh Quảng Ngãi mấy bữa nay đang hot trên mạng xã hội. Âu cũng bởi cái thái độ vội vã, hấp tấp của UBND tỉnh Quảng Ngãi, ưu ái đặc biệt dành cho Tập đoàn FLC. 18 công văn hỏa tốc đã được ký chỉ trong vỏn vẹn 45 ngày, và số tiền ứng trước 500 tỷ cho FLC đã khiến nhiều người phải bật lên tiếng nói phản đối: “Công trình của FLC làm đem lại phúc lợi gì cho người dân? Gần 4.000 ha đất giao cho FLC thì có xứng đáng không?”, “Tỉnh nghèo như chúng ta khi xây dựng cơ sở vật chất xã hội còn thiếu vốn mà Chủ tịch tỉnh hứa sẽ ứng 500 tỉ để nhà đầu tư giải phóng mặt bằng. Vậy thì điều này có đúng quan điểm phục vụ nhân dân không, hay phục vụ cho FLC?”, “Nhân dân ba xã mà các đồng chí chỉ chừa một đường ra biển, chẳng khác gì là dồn dân như hồi xưa. Tôi không hiểu đồng chí Chủ tịch tỉnh ở trên trời rơi xuống hay ở đâu”,…
Vấn đề nằm ở chỗ, không chỉ phá hoại thiên nhiên, FLC của Trịnh Văn Quyết đi tới đâu cũng đều bị vạch trần hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng, 3 dự án lớn của FLC gồm FLC Sầm Sơn, FLC Samson Golf Links (tỉnh Thanh Hóa) và FLC Nhơn Lý (tỉnh Bình Định) đều dính một loạt sai phạm: Chuyển đổi đất rừng làm sân golf trái quy định, xây khi chưa có giấy phép, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy,… Những sai phạm này của Quyết liệu có được thực hiện nếu không có sự cố tình “làm ngơ” của lãnh đạo các địa phương? Các vị này nhẽ ra phải là những người bị điểm mặt chỉ tên trước tiên khi cho phép “giặc nội xâm” Trịnh Văn Quyết phá nát danh lam thắng cảnh của tỉnh, tạo điều kiện cho giặc ngoại có cơ hội xâm chiếm lãnh thổ, thay mặt chúng cướp đất của dân nghèo. Rốt cuộc Quyết FLC có gì mà khiến các vị phải răm rắp nghe theo đến vậy? Trung Quốc chỉ có Nhân Dân Tệ, nhưng làm sao họ có đủ lực để thao túng cả những sai phạm khắp cả nước của FLC? Ai là người đứng sau TQ đang ra tay hỗ trợ cho Quyết?
Hãy tỉnh táo để chặn bàn tay của thù trong – giặc ngoài. Đừng đút đầu vào cái thòng lọng của chủ nghĩa thực dân ấy nữa ! Và cũng đừng coi phận người dân như “con sâu cái kiến”, không ai có thế cứu giúp chúng ta mà là chính bản thân người dân chúng ta đoàn kết lại để chống lại những kẻ đó.
Nhẽ ra nên liệt kê danh sách giặc nội xâm ra, loại nào cướp đất của dân thì cần trảm đầu tiên đã. Lò thì nóng hừng hực nhưng có vẻ như phải lựa “củi”, củi như kiểu của Quyết chắc là củi khó đốt nhất, vì nó không những có yếu tố Trung Quốc mà còn có người đứng sau bảo kê cơ mà!
(Tiền Phong / Báo Đất Việt / Sputnik News)
Ông Trịnh Văn Quyết lấy tiền đâu để làm Bamboo Airways?
Ông
Trịnh Văn Quyết cho biết Bamboo Airways, định vị là một hãng hàng không
truyền thống, tương tự như Vietnam Airlines. Tuy nhiên Bamboo Airways
sẽ có một số dịch vụ "siêu cao cấp" hơn cả các hãng truyền thống.
Sáng nay 12/6, CTCP Tập đoàn FLC
(Mã: FLC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Một trong những
nội dung được cổ đông quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất là triển vọng
bay của Bamboo Airways — hãng hàng không do FLC thành lập và sở hữu 100%
vốn.
Khi nào Bamboo Airways bay?
Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Trịnh Văn Quyết — Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC khẳng định:
Theo báo cáo của Ban Tổng Giám đốc trong tập tài liệu Đại hội, FLC chuẩn bị đầu tư, cấp phép, tuyển dựng và xây dựng cơ sở hạ tầng trong năm 2018 để bắt đầu đi vào khai thác vận hàng đầu năm 2019. Tuy nhiên tại Đại hội, ông Quyết rất nhiều lần nhấn mạnh Bamboo Airways sẽ cất cánh ngay trong năm 2018. Đội bay bao nhiêu chiếc?
Đội tàu bay của Bamboo Airways sẽ gồm 20 chiếc, hoạt động tại các sân bay Việt Nam, trong đó trụ sở chính là sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định.
FLC đã đặt mua 24 máy bay Airbus nhưng sẽ chỉ nhận được dần dần từ năm 2019 đến 2023, nên tạm thời Bamboo Airways sẽ phải đi thuê máy bay để hoạt động.
Ông Quyết tiết lộ thêm FLC sẽ đặt mua 20 chiếc Boeing 787 và dự kiến ngày 25 — 26 tháng này, ông Quyết sẽ sang Mỹ, đến nhà máy Boeing để ký thỏa thuận mua máy bay. Thời gian đặt cọc tiền cho Boeing chỉ còn trong hôm nay (12/6) hoặc ngày mai.
Trong quý I vừa qua, FLC cũng đã đặt cọc 34 tỷ đồng tiền mua máy bay Airbus.
Lấy vốn ở đâu?
Trước quan ngại của cổ đông về nguồn vốn cho Bamboo Airways, ông Quyết cho biết HĐQT và Ban TGĐ Tập đoàn sẽ xoay xở huy động các nguồn vốn nội tại và vốn vay để đáp ứng nhu cầu vốn. Đến nay FLC chưa phát hành cổ phiếu để huy động vốn cho Bamboo Airways, chỉ sử dụng vốn tự có và vốn vay. Ông cho biết thêm, cả Airbus và Boeing đều cam kết sẽ có công ty tài chính đứng ra thu xếp vốn với số tiền lên tới 80% và FLC sẽ chỉ cần bỏ ra trước 20 — 30%, tùy theo thỏa thuận giữa hai bên và khả năng cân đối tài chính.
Không bình luận về mức lương của phi công Bamboo Airways
Một số cổ đông phản ánh bên lề Đại hội ông Quyết chưa trả lời hết các thắc mắc của cổ đông về Bamboo Airways, chẳng hạn tiến độ xây dựng các sân bay tại các địa điểm có dự án FLC hay nguồn phi công ở đâu.
Trong tháng 4 và 5, FLC đã đăng tuyển dụng rộng rãi 150 tiếp viên, 50 tiếp viên trưởng, 60 kỹ sư và nhiều vị trí quản lý tuy nhiên chưa đăng tuyển phi công.
Gần
đây xuất hiện thông tin trích dẫn lời một lãnh đạo (không nêu tên)
Bamboo Airways cho biết lương phi công của hãng sẽ đạt khoảng 200 triệu
đồng/tháng, cao hơn cả Vietnam Airlines lẫn Vietjet Air, nhưng ông Quyết
không bình luận về tính xác thực của thông tin này.
Chiến lược phát triển: Hàng không truyền thống với dịch vụ "siêu cao cấp"
Ông Trịnh Văn Quyết cho biết Bamboo Airways, định vị là một hãng hàng không truyền thống, tương tự như Vietnam Airlines. Tuy nhiên Bamboo Airways sẽ có một số dịch vụ "siêu cao cấp" hơn cả các hãng truyền thống.
Ngược lại, hãng cũng sẽ có một số dịch vụ giá rất rẻ hoặc miễn phí. Chẳng hạn, những hành khách bay tới các khu nghỉ dưỡng của FLC sẽ được miễn phí tiền vé máy bay, chỉ mất tiền phòng lưu trú. Thậm chí, không chỉ các chuyến bay trong nước mà cả các chuyến bay từ nước ngoài đến khu nghỉ dưỡng FLC cũng có thể được miễn phí.
Theo: Vietnambiz
Khi nào Bamboo Airways bay?
Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Trịnh Văn Quyết — Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC khẳng định:
"Trong năm 2018 chắc chắn Bamboo Airways sẽ được cơ quan quản lý cấp phép hoạt động và sẽ có chuyến bay đầu tiên".
Về số vốn điều lệ phong tỏa 700 tỷ đồng, ông Quyết cho biết Tập đoàn đang gửi tiết kiệm lấy lãi ở Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB).Theo báo cáo của Ban Tổng Giám đốc trong tập tài liệu Đại hội, FLC chuẩn bị đầu tư, cấp phép, tuyển dựng và xây dựng cơ sở hạ tầng trong năm 2018 để bắt đầu đi vào khai thác vận hàng đầu năm 2019. Tuy nhiên tại Đại hội, ông Quyết rất nhiều lần nhấn mạnh Bamboo Airways sẽ cất cánh ngay trong năm 2018. Đội bay bao nhiêu chiếc?
Đội tàu bay của Bamboo Airways sẽ gồm 20 chiếc, hoạt động tại các sân bay Việt Nam, trong đó trụ sở chính là sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định.
FLC đã đặt mua 24 máy bay Airbus nhưng sẽ chỉ nhận được dần dần từ năm 2019 đến 2023, nên tạm thời Bamboo Airways sẽ phải đi thuê máy bay để hoạt động.
Ông Quyết tiết lộ thêm FLC sẽ đặt mua 20 chiếc Boeing 787 và dự kiến ngày 25 — 26 tháng này, ông Quyết sẽ sang Mỹ, đến nhà máy Boeing để ký thỏa thuận mua máy bay. Thời gian đặt cọc tiền cho Boeing chỉ còn trong hôm nay (12/6) hoặc ngày mai.
Trong quý I vừa qua, FLC cũng đã đặt cọc 34 tỷ đồng tiền mua máy bay Airbus.
Lấy vốn ở đâu?
Trước quan ngại của cổ đông về nguồn vốn cho Bamboo Airways, ông Quyết cho biết HĐQT và Ban TGĐ Tập đoàn sẽ xoay xở huy động các nguồn vốn nội tại và vốn vay để đáp ứng nhu cầu vốn. Đến nay FLC chưa phát hành cổ phiếu để huy động vốn cho Bamboo Airways, chỉ sử dụng vốn tự có và vốn vay. Ông cho biết thêm, cả Airbus và Boeing đều cam kết sẽ có công ty tài chính đứng ra thu xếp vốn với số tiền lên tới 80% và FLC sẽ chỉ cần bỏ ra trước 20 — 30%, tùy theo thỏa thuận giữa hai bên và khả năng cân đối tài chính.
Không bình luận về mức lương của phi công Bamboo Airways
Một số cổ đông phản ánh bên lề Đại hội ông Quyết chưa trả lời hết các thắc mắc của cổ đông về Bamboo Airways, chẳng hạn tiến độ xây dựng các sân bay tại các địa điểm có dự án FLC hay nguồn phi công ở đâu.
Trong tháng 4 và 5, FLC đã đăng tuyển dụng rộng rãi 150 tiếp viên, 50 tiếp viên trưởng, 60 kỹ sư và nhiều vị trí quản lý tuy nhiên chưa đăng tuyển phi công.
Ông Trịnh Văn Quyết cho biết Bamboo Airways, định vị là một hãng hàng không truyền thống, tương tự như Vietnam Airlines. Tuy nhiên Bamboo Airways sẽ có một số dịch vụ "siêu cao cấp" hơn cả các hãng truyền thống.
Ngược lại, hãng cũng sẽ có một số dịch vụ giá rất rẻ hoặc miễn phí. Chẳng hạn, những hành khách bay tới các khu nghỉ dưỡng của FLC sẽ được miễn phí tiền vé máy bay, chỉ mất tiền phòng lưu trú. Thậm chí, không chỉ các chuyến bay trong nước mà cả các chuyến bay từ nước ngoài đến khu nghỉ dưỡng FLC cũng có thể được miễn phí.
Theo: Vietnambiz
Tập đoàn FLC của đại gia Trịnh Văn Quyết đang nợ nần ra sao?
Chủ Nhật, ngày 12/08/2018 13:00 PM (GMT+7)
Tổng nợ phải trả của FLC tăng nhanh chóng gần 3.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018.
Sự kiện:
Tập đoàn FLC được biết là một doanh nghiệp có tốc độ tăng vốn thuộc hàng “khủng” trên sàn chứng khoán,
chỉ sau 6 năm hoạt động, doanh nghiệp này đã tăng vốn tới 9 lần. Cụ
thể, kể từ khi niêm yết lần đầu vào 2013 với vốn điều lệ là 772 tỷ đồng,
hiện tại FLC đã tăng vốn lên tới 6.827 tỷ đồng.Tỷ phú Trịnh Văn Quyết
FLC nổi lên với nhiều dự án bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng “đình đám” như FLC Quy Nhơn, FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort, hay một số dự án bất động sản nhà ở và văn phòng thương mại tầm trung như FLC Complex Phạm Hùng; FLC Landmark Tower và một số dự án đang triển khai như FLC Star Tower; FLC Complex Thanh Hóa…
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT FLC
Tổng nợ phải trả tăng nhanh qua các nămTheo báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu 2018, tính đến 30/6/2018, tổng nợ phải trả của FLC là 17.600 tỷ đồng, trong đó 14.364 tỷ đồng là vay ngắn hạn. Tổng nợ vay và thuê tài chính của FLC ở mức 4.080 tỷ đồng.
Tình hình nợ của FLC đến 30/6/2018
So với số đầu năm 2018, tổng nợ phải trả của FLC đã tăng gần 2.800 tỷ
đồng, còn so với 2016 thì đã tăng 1,85 lần. Hệ số nợ trên vốn chủ sở
hữu của FLC cũng tăng mạnh qua các năm, từ tỷ lệ dưới 1, hiện tại hệ số
này đang là hơn 2 lần, mức cao nhất kể từ khi thành lập.Tnh hình tăng vốn và nợ của FLC kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Đơn vị: tỷ đồng.
Năm |
Vốn chủ sở hữu | Tổng nợ phải trả |
2013 |
1.258 |
836 |
2014 |
3.914 |
1.488 |
2015 |
6.231 |
3.583 |
2016 |
8.403 |
9.505 |
2017 |
8.523 |
14.272 |
6T2018 |
8.651 |
17.601 |
Kết quả kinh doanh Qúy II của FLC mặc dù tăng trưởng mạnh nhưng vẫn cho thấy sự kém hiệu quả. Cụ thể, doanh thu quý II đạt 2.988 tỷ đồng, tăng 130% so với năm ngoái, FLC báo lãi sau thuế trong quý II là 25,4 tỷ đồng. Lũy kế nửa năm, công ty ghi nhận 5.194 tỷ đồng doanh thu, tăng 110%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 12%, đạt 120 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2018, 6 tháng FLC mới chỉ đạt 21,4% chỉ tiêu lợi nhuận.
Rủi ro về nợ tăng lên với Bamboo Airways
Mới đây, FLC còn gây bất ngờ khi quyết định lấn sân sang một lĩnh vực đang phát triển với tốc độ “vũ bão” là hàng không. FLC chủ trương đầu tư Dự án vận tải Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại cảng Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Dự án có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 100%. Mới đây, FLC còn ra nghị quyết tăng vốn cho hãng hàng không này lên 1.300 tỷ đồng.
Bamboo Airways vẫn chưa được chính thức cấp phép
Với tình nợ hiện tại, rủi ro sẽ tăng lên đáng kể đối với FLC nếu dự
án mới hoạt động không hiệu quả. Bởi hàng không là một ngành đòi hỏi
nguồn lực rất lớn cả về tài chính, khả năng, công sức và thời gian. Chi
phí cố định của các hãng hàng không bao gồm tiền thuê, mua máy bay, chi
phí nhân công hàng nghìn người, chi phí nhiên liệu, tiền trả lãi vay…
đây là những chi phí rất lớn mà các hãng luôn phải trả đủ dù tình hình
kinh doanh có thuận lợi hay không. Bên cạnh đó, yêu cầu khắt khe về nhân
sự, an toàn bay và hạ tầng hàng không cũng là những vấn đề lớn mà một
hãng bay mới phải đối mặt.Có thể thấy ông Trịnh Văn Quyết đang rất tự tin và sốt sắng với dự án này. Dù chưa được cấp phép bay, nhưng vào tháng 3, FLC và Bamboo Airways đã ký kết thỏa thuận mua 24 chiếc máy bay A321NEO với Airbus tại Pháp và mua 20 máy bay Boeing B787-9 Dreamliner với Boeing. Tổng giá trị của thương vụ mua bán máy bay này lên tới 8,6 tỷ USD. Bamboo Airways dự kiến cất cánh chuyến đầu tiên ngày 10/10 trên đường bay Hà Nội - Quy Nhơn.
Đồng thời, vị tỷ phú cũng đánh mất danh “tỷ phú đôla” trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Giải mã những dòng tiền ‘bí ẩn’: Đây là lý do tỷ phú Trịnh Văn Quyết có tiền mua máy bay
PHAN THẾ HẢI
09, Tháng 07, 2018 | 07:25
Nhàđầutư
Một tập đoàn mới nổi như FLC, triển khai nhiều dự án với
giá cả chục tỷ đô đang ngổn ngang trăm mối, lấy đâu ra số tiền khủng để
mua máy bay?
Chuyện
FLC mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với số tiền lên đến 5,6 tỷ
USD đang là tâm điểm của dư luận. Trước đó không lâu, Tập đoàn này cũng
vừa đặt mua 24 máy bay Airbus của Pháp trị giá 3 tỷ USD.
Một
tập đoàn mới nổi, triển khai nhiều dự án với giá cả chục tỷ đô đang
ngổn ngang trăm mối, lấy đâu ra số tiền khủng để mua máy bay?
Không
chỉ riêng trường hợp ông Trịnh Văn Quyết và FLC, đã có nhiều câu hỏi,
nhiều bài viết, nhiều góc nhìn khác nhau về dòng tiền của các tập đoàn
kinh tế mới nổi ở Việt Nam. Những người có thiện cảm với những "ngôi sao
đang lên" thì hết lời ca ngợi, rằng Trịnh Văn Quyết là kỳ tài, người
không có thiện cảm thì kiếm đủ chuyện để rồi "xoi mói".
Thói
đời, với những doanh nhân thành đạt, về phương diện truyền thông, họ có
những nét tương đồng với giới showbiz (giải trí) là được nhiều người
biết đến. Dĩ nhiên, khi được nhiều người biết đến thì cùng với người hâm
mộ, không tránh khỏi những ganh ghét, dèm pha. Chuyện này ở nước nào
cũng có, với đại gia nào cũng có.
Như
đã nói ở trên, Tập đoàn FLC công bố mua 20 máy bay Boeing 787-9
Dreamliner với tổng trị giá hợp đồng xấp xỉ 5,6 tỷ USD (128 nghìn tỷ
đồng).
Trước đó, FLC đã ký biên bản ghi nhớ mua 24 máy bay A321 NEO của Airbus với tổng trị giá 3 tỷ USD (khoảng 71.000 tỷ đồng).
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, tổng giá trị hợp đồng mà Tập đoàn FLC ký kết mua máy bay để Bamboo Airways cất cánh lên đến gần 200.000 tỷ đồng.
Đây
là số tiền lớn, thậm chí rất lớn. Nhưng không phải cứ ai ký xong là rút
ra chừng ấy tiền để trả. Chẳng hạn hợp đồng với Boeing, đây là Hợp đồng
nguyên tắc, có đặt cọc. Số lượng máy bay gồm 20 chiếc sẽ được bàn giao
bắt đầu từ tháng 4/2020 và kéo dài trong khoảng 2 năm.
Dĩ
nhiên, với các hãng hàng không, các hợp đồng bán máy bay thường có các
tập đoàn tài chính đứng ở phía sau bảo lãnh. Đây là nghiệp vụ rất quan
trọng của các tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực này. Họ sống bằng phí
bảo lãnh. Chính vì vậy, giá trị hợp đồng khủng nhưng thường với sự bảo
lãnh của các tập đoàn tài chính, bên mua chỉ phải trả số lượng tiền chỉ
độ trên dưới 10%.
Khi máy bay đi
vào khai thác, nguồn lợi nhuận sinh ra sẽ được trích một phần để trả gốc
và lãi hàng tháng. Với một thị trường đang phát triển nhanh như Việt
Nam, khách đi máy bay ngày càng đông, chuyện máy bay sinh lãi không khó.
Các nhà bảo lãnh tài chính thừa khôn ngoan để họ lựa chọn dịch vụ này.
Điều
này đã từng xảy ra ở Việt Nam nhưng chỉ với việc mua… ôtô. Ai đó có
khoản tiền vài trăm triệu đồng đều có thể ra showroom mang một con xe
tầm trung về. Với điều kiện là tình hình tài chính lành mạnh, không dính
dáng đến các khoản nợ xấu. Khi đó, hãng sẽ gọi các ngân hàng đến để bảo
lãnh dưới dạng cho vay trả góp.
Xin
được trích dẫn một đoạn trong một bài viết về FLC: “…Tập đoàn FLC có
vốn điều lệ gần 7.000 tỷ đồng. Tính đến hết quý I/2018, vốn chủ sở hữu
của Tập đoàn này mới tăng lên là 8.620 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải
trả của FLC đến hết quý I/2018 cũng không hề nhỏ là 14.947 tỷ đồng, cao
hơn nhiều vốn chủ sở hữu".
Những con số này là đúng, thoạt tiên nhiều người sẽ cho rằng FLC đang ở trong trạng thái bị “âm vốn”.
Thực
tế không phải như vậy. Trong báo cáo tài chính, vốn điều lệ là con số
chưa nói lên điều gì. Giá trị doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào giá trị
cổ phiếu. Có doanh nghiệp vốn điều lệ cao ngất ngưởng nhưng giá trị cổ
phiếu rất thấp, thậm chí bằng không. Nhưng cũng có những doanh nghiệp
vốn điều lệ thấp nhưng giá trị cổ phiếu cao gấp hàng trăm lần.
Con
số có ý nghĩa hơn trong báo cáo tài chính là “tổng tài sản”. Với số vốn
điều lệ đó, tổng tài sản của FLC tới cuối quý I năm nay là xấp xỉ 24
nghìn tỷ đồng. Trong mấy năm qua, con số này của FLC đang có xu hướng
tăng liên tục với tốc độ khá cao. Tổng tài sản được hạch toán trên sổ
sách thường thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế. Với FLC, tổng tài sản
so với tổng nợ vẫn còn chênh xấp xỉ 10 nghìn tỷ đồng.
Trong
thương trường, nợ - có là chuyện bình thường. Đây cũng là cách để các
doanh nghiệp sử dụng vốn một cách linh hoạt và có hiệu quả. Điều quan
trọng là những khoản nợ đó phải nằm trong hạn mức cho phép, hơn thế là
nợ lành mạnh, có thể trả đủ cả gốc lẫn lãi khi đến hạn.
(Còn tiếp)
Giải mã những dòng tiền 'bí ẩn': 'Mượn đầu heo nấu cháo'
PHAN THẾ HẢI
13, Tháng 07, 2018 | 06:30
Nhàđầutư
Người Nam bộ có câu “Mượn đầu heo nấu cháo”. Với các dự án
của FLC nếu nghiên cứu kỹ có thể thấy ông Trịnh Văn Quyết đã vận dụng
khá thành công triết lý này.
Đầu
năm 2014, Tập đoàn FLC bất ngờ tổ chức khởi công dự án sân golf và khu
nghỉ dưỡng quốc tế FLC Samson Golf Links tại Thanh Hóa. Đến tháng
7/2015, FLC nhanh chóng cho khai trương sân golf 18 hố. Cùng với sân
golf, dự án này còn có nhà câu lạc bộ golf rộng 8.000 m2, khu biệt thự
nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp Fusion gần 100 phòng. Nơi đây còn có khách sạn 5
sao và khu bungalow À La Carte gần 600 phòng, bể bơi nước mặn, trung
tâm hội nghị quốc tế 1.300 chỗ ngồi, các khu vui chơi giải trí trong nhà
và ngoài trời cùng hơn 1.000 căn biệt thự.
Một thổ dân ở Sầm Sơn cho biết, người Thanh Hoá
có một bộ phận rất lớn sống ở Hà Nội, họ muốn có một căn nhà thứ hai ở
quê để tiện cho việc đi về. Cùng với đó, người Thanh Hoá nay cũng lắm
người khá giả, mua biệt thự ven biển là sự lựa chọn nằm trong tầm khả
năng của họ. Mỗi căn được xây trên diện tích 300 m2; 4 tầng xây thô được
bán xấp xỉ 4 tỷ đồng, tuỳ vị trí. Không lãi mới là chuyện lạ.
Điều này giải thích vì sao liên tiếp những năm sau đó, năm nào FLC cũng khởi công xây dựng một resort ven biển.
Tháng 5/2015, FLC khởi công Dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí FLC Quy Nhơn.
Tháng 3/2016, FLC khởi công dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, với tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng.
Tháng
6/2017, FLC khởi công xây dựng khách sạn The Coastal Hill, với tổng mức
đầu tư 2.800 tỷ đồng. Khách sạn này với 1.500 phòng, dài xấp xỉ 1 km…
Cũng chính vì sự khởi công dồn dập các dự án "khủng" nên nhiều người đã đặt câu hỏi: Có ai chống lưng cho ông Trịnh Văn Quyết hay không và FLC lấy tiền ở đâu ra để làm toàn dự án khủng?
Người
Nam bộ có câu: “Mượn đầu heo nấu cháo”. Với các dự án của FLC, nếu
nghiên cứu kỹ có thể thấy ông Quyết đã vận dụng khá thành công triết lý
này.
Khảo sát những dự án mà FLC đã
triển khai có thể thấy tập đoàn này đã làm rất tốt công tác truyền
thông, đặc biệt là nghệ thuật làm gia tăng giá trị đất đai để rồi chính
những giá trị gia tăng đó quay lại đầu tư phát triển dự án.
Tháng
4/2018, FLC tổ chức ra mắt bán căn hộ liền kề trong quần thể dự án FLC
Quảng Bình ở Hà Nội. Trên dải đất khô cằn ở Quảng Bình, dự án FLC Quang
Binh Beach & Golf Resort trải dài trên 5 cây số bờ biển với diện
tích xấp xỉ 2.000 héc ta. Cũng như đã từng làm ở Quy Nhơn, Hạ Long và
Sầm Sơn, việc đầu tiên mà tập đoàn này làm là trồng cỏ phủ xanh miền đất
cát trắng ven biển để biến miền đất đó thành sân golf. Cùng với đó là
hệ thống công trình phụ trợ phục vụ khách du lịch cao cấp.
Sự
kiện ra mắt dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort ở Daewoo đã
thu hút sự tham gia của hơn chục đại lý cùng hơn ngàn nhà đầu tư. FLC
chào bán các căn nhà liền kề theo kiểu shophouse (nhà phố thương mại),
mỗi căn hơn trăm mét vuông với giá 1 tỷ đồng mỗi căn.
Giá
đất của các căn shophouse giao động từ 9,6 triệu - 12 triệu/m2. Gọi là
căn shophouse nhưng thực chất đó chỉ là đất nền được quy hoạch làm
shophouse. Nhà đầu tư sau khi xuống tiền được cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất và có thể tự xây hoặc uỷ quyền cho FLC xây.
Hầu
hết số lượng sản phẩm mà các đại lý định giới thiệu trong sự kiện,
tương đương với 850 căn đã được nhà đầu tư đăng ký hết. Một số người
xuống tiền đặt cọc, máy đếm tiền chạy xè xè rất nhộn nhịp. Nếu thu đủ
tiền hơn 800 căn shophouse, FLC thừa tiền để làm hai sân golf.
Vậy
là từ mảnh đất cằn cỗi, với việc đầu tư chất xám để làm quy hoạch tổng
thể, đầu tư các công trình công cộng, hạ tầng đồng bộ, FLC đã biến khu
đất đó thành đất vàng. Một số doanh nghiệp chỉ cần sở hữu dự án dăm chục
héc ta, hay nhiều lắm cũng chỉ độ vài trăm héc ta, nhưng với FLC, tổng
thế của dự án này là 2.000 héc ta.
Từ mảnh đất cằn cỗi khô hạn, khi được biến thành đất resort, những căn shophouse đã được bán với giá 10 triệu đồng/m2.
Bỏ
ra một lượng vốn không quá lớn để làm dự án, chỉ hơn năm sau đã có thể
thu tiền về. Chính những khoản tiền của các nhà đầu tư thứ cấp đã tạo
nên những dòng vốn lớn để FLC làm nên những dự án khủng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét