Cây vấp và địa danh Gò Vấp
Theo nhiều người, Gò Vấp còn được gọi Gò Vắp và theo một số nhà nghiên cứu thì đây mới là tên gốc, tên hiện nay (Gò Vấp) là do đọc trại ra.
Có thuyết cho rằng nguồn gốc của tên Gò Vấp là do trước đây nơi này là một ngọn đồi trồng cây vấp (cây này còn có tên khác trong tiếng Chăm là Krai, tên tiếng Việt là vấp hoặc vắp, lùn).
Cũng có người nói khu vực Gò Vấp cao hơn so với các vùng khác nên dễ bị vấp té. Gò là vùng gò đất cao, gồ ghề, vấp là dễ vấp té, kết hợp lại ta có tên Gò Vấp. Gò Vấp cũng được số ít gọi là Gò Té (?!)
Các vị trưởng lão cũng không biết cây vấp giờ ở đâu
Dò hỏi các vị cao niên, các bậc trưởng lão của Gò Vấp, thì đều nhận được cái lắc đầu. Các cụ đều nói trước đây nhiều lắm, giờ đô thị hóa nên không còn nữa.
Lên Internet hỏi “bác” Google cũng chỉ nhận được những thông tin về tên gọi, công dụng chữa bệnh, nguồn gốc và một số hình ảnh.
Tuy nhiên không có một địa chỉ cụ thể nào để có thể tìm thấy một cây vấp đang sống, đang xanh tốt.
Chắc là tắc – chắc gặp đường cùng rồi!
Một thời gian sau, đi họp chung một chú khá lớn tuổi, mình trao đổi về mong muốn đi tìm cây vấp xem nó như thế nào. Gò Vấp mình liệu có thể tìm thấy cây vấp nào không?
Chú nói: “Gò Vấp thì hổng còn cây nào đâu con. Chú nghe nói trong Sở Thú còn vài cây. Con thử vào trỏng tìm xem sao”.
Euréka – Thấy rồi!
Một sáng thứ bảy – cách Tết nguyên đán Bính Thân đúng 2 tuần, người viết quyết định cầm theo máy chụp hình và thẳng tiến vào Sở Thú. Đi cùng là bà xã, vừa có bạn đồng hành, vừa tranh thủ chụp cho “người mẫu nhà” một số hình ảnh.
Sở Thú bình thường thấy cũng không rộng lớn lắm, nhưng khi vào để tìm một cái cây cụ thể thì thấy thật mênh mông.
Quá nhiều cây xanh rất cao, rất to. Cả một thảm thực vật xanh mướt. Dù cây nào cũng có đánh số và ghi bảng tên, nhưng để tìm ra cây vấp thì không phải đơn giản.
Người viết đã hỏi thăm đến mười mấy người, từ chị soát vé, anh chăm sóc cây, chị đang tỉa cành, cho đến các anh bảo vệ và cả một số anh chị làm công tác quản lý. Nhiều anh chị không biết loài cây này. Một vài anh chị biết nhưng không thể nhớ được vị trí của cây.
Khi nghĩ rằng khó có thể tìm thấy cây vấp trong cả mấy ngàn cây của Thảo Cầm Viên, thì thật may mắn khi gặp được anh quản lý thảm thực vật.
Lật cuốn sổ lý lịch cây, anh cho biết Thảo Cầm Viên chỉ còn 2 cây vấp và vị trí chính xác của 2 cây vấp này. Cây thứ nhất thân khá cao, số hiệu đã mờ, bảng tên là cây vấp (Mesua Ferrea).
Cây thứ hai không cao lắm, gốc cổ thụ, khá già nua, phải cần ba cây sắt phụ chống đỡ “tấm thân già”, số hiệu 1190, bảng tên là vấp nhiều hoa (Mesua Floribunda).
Gò Vấp sẽ có lại cây vấp?
Như vậy là sau một thời gian dài tìm kiếm cuối cùng thì người viết đã có thể tận tay ôm một, mà không, tới hai cây vấp còn đang xanh tốt giữa Sài Gòn.
Chỉ tiếc là chưa tìm ra cây vấp nào trên đất Gò Vấp.
Theo anh quản lý sổ lý lịch cây Thảo Cầm Viên thì hiện nơi đây đang ươm giống cây vấp để bảo tồn loài cây này.
Và theo thông tin mà người viết nắm được, thì một số cơ quan, đơn vị ở quận Gò Vấp cũng đã lên kế hoạch tìm và trồng loại cây này trên vùng đất Gò Vấp.
Hy vọng là trong thời gian không xa sẽ thấy những hàng vấp xanh tốt trên các con đường của quận Gò Vấp.Theo TTO
Nhà thờ Hạnh Thông Tây
07/05/2014
4975
Nhà
thờ Hạnh Thông Tây là một Nhà thờ thuộc Giáo hội Công giáo Roma. Nhà
thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Byzantine, mô phỏng Vương
cung Thánh đường Saint Vitale ở thành phố Ravenna, Ý.
Nhà thờ
này do ông Lê Phát Đạt (ông ngoại của Hoàng hậu Nam Phương), một trong 4
đại điền chủ lớn nhất Nam Bộ bỏ tiền xây cất với số tiền dư khi xây
dựng xong nhà thờ Huyện Sĩ. Nhà thờ khác cũng do ông bỏ tiền ra xây là
nhà thờ Chí Hòa, thời điểm xây vào khoảng những năm đầu thế kỷ 20.
Nhà thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Byzantine - Ảnh: Sưu tầm
Phía trên
cửa trước Nhà thờ Hạnh Thông Tây có tượng thánh Sylvester. Trên nóc vòm
Nhà thờ được trang trí tranh Mosaic theo phong cách Byzantine mô tả
cảnh Chúa Jesus chết trên thập giá, một số hình ảnh các vị thánh như
Thánh Giuse và Chúa Jesus Hài Đồng và 11 Nữ thánh. Bên trong, người ta
dùng gạch của Ý để xếp thành hình giống như nhà thờ Thánh Assisi hay
Thánh Maria của Ý.
Phía trước Nhà thờ Hạnh Thông Tây - Ảnh: Sưu tầm
Ngoài ra,
nhà thờ còn có hai mộ tượng của ông bà Lê Phát An (con trai cả của ông
Lê Phát Đạt, cậu ruột của hoàng hậu Nam Phương) nằm đối diện nhau, do
hai nhà kiến trúc và điêu khắc Pháp nổi tiếng thực hiện. Hai ngôi mộ này
(tương tự như mộ ông bà Lê Phát Đạt ở nhà thờ Huyện Sĩ) toàn thể đều
khắc bằng đá cẩm thạch và hoa cương. Đặc biệt hai pho tượng chân dung
của ông bà Lê Phát An mang tính "Nam Bộ" đang quỳ cầu nguyện và thương
tiếc, được điêu khắc đẹp và sống động theo phong cách Phục Hưng. Mộ của
ông Lê Phát An thì có cái tượng bằng cẩm thạch của vợ mặc áo dài quỳ
gối, còn bên mộ vợ thì có tượng cẩm thạch của chồng mặc áo dài qùy gối.
Kiến trúc đẹp, lạ mắt của Nhà thờ Hạnh Thông Tây - Ảnh: Sưu tầm
Điểm
riêng biệt của kiến trúc Byzantine ở nhà thờ thể hiện qua tháp tròn có
mái vòm đúc hình bán cầu duy nhất phía cuối gần cung thánh (kiểu mặt
bằng tập trung). Bên trên mái vòm là tháp nhỏ hình chóp nhọn để lấy ánh
sáng. Tường ngoài nhà thờ là những mảng trơn được đắp gờ, chỉ trang trí
kết hợp hoa văn, phù điêu đơn giản bằng thạch cao. Phía dưới tháp chuông
nhà thờ được xây bằng đá tảng, bên trong là một bộ chuông gồm ba cái
mang ba âm khác nhau. Bộ chuông này được hãng đúc chuông nổi tiếng
Paccard của Pháp đúc vào năm 1925.
Tháp tròn có mái vòm đúc hình bán cầu - Ảnh: Sưu tầm
Khác
với bề ngoài trông đơn giản, nội thất nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy
thể hiện qua những chi tiết trang trí tỉ mỉ, cầu kỳ. Nổi bật là mái vòm
cung tròn dọc theo chiều dài nhà thờ được ghép từ những phù điêu hoa
văn hình vuông. Dọc hai bên là hàng cột với hoạ tiết tinh xảo trên phần
đầu. Giữa các cột cũng sử dụng hình thức kết cấu dạng vòm, treo những
chiếc quạt trần từ thời Pháp. Xen kẽ giữa những ô cửa sổ kính màu sặc sỡ
là những bức phù điêu thếp vàng óng ánh phác hoạ lại từng chặng đường
khổ nạn mà Chúa Giesu đã trải qua. Đặc biệt hơn cả là ba bàn thờ trên
cung thánh được điêu khắc rất công phu từ đá cẩm thạch vàng của Ý. Xung
quanh tường và trần được trang trí bằng rất nhiều bức tranh khảm gạch
(theo trường phái Mosaic). Ấn tượng nhất là bức bích họa hình Chúa Giesu
đang trăn trối bên Đức mẹ Maria và Thánh Gioan ở vòm cung thánh.
Bên trong thánh đường - Ảnh: Sưu tầm
Ẩn mình
sau cánh cổng nhỏ và những hàng cây, giữa khuôn viên thoáng đãng đầy ắp
cỏ hoa, nhà thờ Hạnh Thông Tây cổ kính như đang lặng lẽ ngắm nhìn dòng
đời tấp nập của Tp. Hồ Chí Minh, đô thị lớn bậc nhất ở Việt Nam.
Không gian yên bình, tĩnh lặng của nhà thờ - Ảnh: Sưu tầm
Thánh
đường Hạnh Thông Tây đã tồn tại hơn 1 thế kỷ, theo lối kiến trúc
Byzantine với một khoảng không thoáng, rộng. Nhà thờ Hạnh Thông Tây có
nét khác biệt so với một số Thánh đường khác trong giáo phận Sài Gòn.
Chỉ cách một cánh cổng, nhà thờ Hạnh Thông Tây thật yên bình so với nhịp
chảy của dòng đời cuốn trôi bên ngoài.
Nhà thờ Hạnh Thông Tây đã tồn tại hơn 1 thế kỷ - Ảnh: Sưu tầm
Thật
đáng quý cho một giáo xứ với ngôi Thánh đường chứa đựng chiều dài thời
gian và cả hành trình đức tin của người giáo dân vùng Gò Vấp này. Sau
Năm Thánh 2010, giáo xứ Hạnh Thông Tây sẽ hân hoan mừng kính 150 năm
thành lập giáo xứ.
Lễ kỷ niệm 150 năm ngày thành lập giáo xứ - Ảnh: Sưu tầm
Với
Giáo xứ Hạnh Thông Tây tồn tại hơn 150 năm, nhà thờ Hạnh Thông Tây để
lại dấu ấn sâu sắc trong hành trình đức tin của gần 6000 giáo dân nơi
đây. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nhà thờ Hạnh Thông Tây đã
trở thành tài sản quý giá về mặt tôn giáo và là một di sản kiến trúc độc
đáo của Sài thành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét