Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

SIÊU QUẬY 11

(ĐC sưu tầm trên NET)

Cuộc đào tẩu của 'trùm' lừa thiên thạch

Không chỉ xảo quyệt trong những phi vụ lừa mua bán thiên thạch chiếm đoạt cả trăm tỉ đồng, ông trùm Lê Văn Huy còn rất “cáo già” trong quá trình lẩn trốn pháp luật.

Lê Văn Huy tại cơ quan công an
Lê Văn Huy tại cơ quan công an - Ảnh: Biên Thảo
Lê Văn Huy (57 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) - kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo mua bán thiên thạch liên tỉnh, chiếm đoạt cả trăm tỉ đồng của nhiều nạn nhân ở các tỉnh, thành: Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Cần Thơ, Bình Thuận, An Giang, TP.HCM… được xem là “siêu” xảo quyệt. Sau khi bị truy nã, bóng dáng Huy gần như biệt tăm.
Thua bạc, thế chấp đàn em
Với nhiều thương vụ mua bán thiên thạch trị giá hàng tỉ USD, Huy đã chiếm đoạt cả trăm tỉ đồng của nhiều nạn nhân rồi bỏ trốn gây xôn xao dư luận. Nhận thấy đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, rất lưu manh, với nhiều thủ đoạn, thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, đã chỉ đạo Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52B) xác lập chuyên án, phối hợp C45B, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và công an các địa phương liên quan tiến hành truy bắt.
Ngày 9.10, C52B nhận tin từ PC45, Công an TP.HCM, đã bắt một đàn em của Lê Văn Huy, là Nguyễn Văn Dũng  (tức Dũng “man”). Theo lời khai của Dũng, Huy thường đi ô tô màu xám 7 chỗ và hay lui tới nhà các vợ nhỏ. Huy rất thích bài bạc và nhiều lần cùng Dũng sang các sòng bài ở Campuchia. Gần đây nhất, Huy thua 500.000 USD và “thế chấp” Dũng ở lại sòng bài, hứa về VN sẽ đưa tiền qua chuộc. Tuy nhiên, Dũng chờ từ ngày này qua ngày khác mà không thấy Huy qua nên đã gọi điện cầu cứu gia đình.
Trinh sát tiếp tục xác minh thì phát hiện một số đồng phạm của Huy đang hoạt động tại Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước. Đồng thời một nguồn tin cho biết Huy có thuê phòng tại một khách sạn và dùng CMND tên Tấn, hộ khẩu ở Long Thành, Đồng Nai.
Để buộc Huy phải ra mặt, ban chuyên án quyết định mật phục chờ nhóm đàn em của Huy tụ tập ở Bình Dương, sau đó mời một người trong nhóm về cơ quan công an làm việc.
Sau quá trình đấu tranh quyết liệt, ban chuyên án quyết định cho người này ra về. Từ những thông tin thu thập được từ người này cộng với lời khai của Dũng “man” ngày 19.9.2014, chuyên án được thành lập.
Bốn mũi trinh sát tinh nhuệ được tung ra. Thông tin xác minh ban đầu cho thấy Huy liên tục di chuyển giữa các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bình Dương, An Giang, Kiên Giang nhưng tập trung nhiều ở TP.HCM. Để an toàn, Huy cấm những người trong đường dây không được tự động liên hệ với nhau nếu chưa có sự đồng ý của Huy. Đàn em của Huy cũng không biết nơi ở cụ thể của hắn. Huy thường yêu cầu đàn em chở đến một địa điểm nhất định, sau đó sẽ bắt xe taxi hoặc xe ôm đi tiếp. Mặc dù kế hoạch thời gian phá án cận kề, nhưng manh mối về Huy dường như mù mịt, buộc trinh sát của C52B ngày đêm chạy đua với thời gian… 
Lên kế hoạch trốn đi nước ngoài
 Để tránh bị phát hiện, Huy sử dụng 8 ô tô, hàng trăm số điện thoại, 10 CMND mang tên khác nhau và di chuyển liên tục. Mỗi lần Huy đi đâu thì đám đàn em thường chạy xe theo. Đi được một quãng đường, Huy lại thay đổi quần áo, giày dép và nhảy sang xe khác. Trong quá trình lừa đảo liên tỉnh, Huy đóng vai giảng viên của một trường đại học ở TP.HCM. Ngoài ra, Huy có 23 người vợ, 31 người con ở khắp mọi nơi. Không chỉ cầm đầu băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp, Huy còn là nghi phạm gây ra một số vụ giết người để bịt đầu mối.
Đến ngày 15.11, qua phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, ban chuyên án biết có một nhóm người đang lên kế hoạch đưa Huy định cư tại Campuchia và Thái Lan với một phụ nữ đã đăng ký kết hôn. Mọi công việc làm ăn ở VN sẽ bàn giao lại cho đàn em, Huy sẽ chỉ đạo từ xa. Tối đó, ban chuyên án nhận được thông tin Huy sẽ xuất phát từ TP.HCM sang Campuchia qua ngả biên giới Tịnh Biên, An Giang. Để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, Huy điều 3 xe hơi xuất phát từ 3 hướng khác nhau. 18 giờ, 3 xe của đối tượng xuất hiện nhưng chạy lòng vòng đến các quận Thủ Đức, Phú Nhuận, Gò Vấp, 7… mãi đến 22 giờ mới ra đại lộ Nguyễn Văn Linh chạy về hướng An Giang.
Các tổ trinh sát C52B phóng xe máy bám sát xe đối tượng. Vào đường cao tốc, xe máy không thể lưu thông nên các chiến sĩ phải chạy đường dân sinh phía dưới, rất gồ ghề, đầy đất đá. Vừa chạy vừa điện đàm với các lực lượng phối hợp liên tục, trung úy Cao Thành Công kể, trời lại mưa tầm tã, bao lần sụp vào ổ voi, ổ gà, mương, rãnh thoát nước...
Rạng sáng 16.11, một trong 3 chiếc xe của nhóm Lê Văn Huy đến phà Vàm Cống. Xe của đối tượng lên phà, cửa kính được mở ra để người trên xe hưởng gió trời và trung úy Công đã kịp nhận ra “ông trùm”. Phà cập bến, xe của Huy rơi vào thế “thập diện mai phục”. Lúc này, tại chốt gác phà cũng đã có lực lượng PC52, Công an An Giang chốt chặn, sẵn sàng đợi lệnh. Khi phía trước đối tượng còn 2 xe chờ xuống phà, nhóm trinh sát chĩa súng, Huy đã phải ngoan ngoãn rời khỏi xe.
Liên quan đến đường dây lừa đảo này, ngoài những nghi phạm bị bắt trước đó, như Trần Văn Đoàn, Vi Xuân Uyên, Nguyễn Văn Dũng, ngày 5.12, đồng phạm K’Thông, một đối tượng bị truy nã đặc biệt đã ra đầu thú tại Công an Ninh Thuận. Đây là một mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo của Huy. Với vai trò là người dắt mối, K’Thông đã tham gia chiếm đoạt số tiền rất lớn của hàng chục nạn nhân.
Theo đại úy Lê Văn Long, cán bộ PC45, Công an Ninh Thuận, cách đây 2 tuần, biết K’Thông xuất hiện ở Di Linh, Lâm Đồng, tổ công tác tổ chức truy bắt, nhưng do địa hình hiểm trở nên nghi phạm đã chạy thoát. Bị truy đuổi quá gắt gao và biết không còn chỗ để lẩn trốn nên K’Thông ra đầu thú. Công an Ninh Thuận đang tiếp tục truy nã Hà Khoa (41 tuổi, ngụ Quảng Nam) và kêu gọi các đối tượng trong đường dây này ra trình diện để nhận được sự khoan hồng.
Biên Thảo

Cuộc đào tẩu của ‘trùm’ lừa thiên thạch - Kỳ 2: Nghi án giết người bịt đầu mối

Bên cạnh hàng loạt phi vụ lừa đảo tiền tỉ, Lê Văn Huy còn đang bị công an điều tra do liên can nghi án giết người mua thiên thạch để bịt đầu mối.

Cuộc đào tẩu của ‘trùm’ lừa thiên thạch - Kỳ 2: Nghi án giết người bịt đầu mối
Đồng bọn của Huy ký nhận tiền đặt cọc - Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
Cụ thể, cuối năm 2002, sau khi tìm hiểu, Huy cùng đồng bọn biết được hai anh em ông N.T.S, N.T.L khá giả và có “máu” kinh doanh nên đưa vào tầm ngắm. “Kịch bản” được Huy dựng lên bằng thương vụ hùn hạp mua bán thiên thạch “1 vốn 4 lời”. Sau đó, anh em ông S. bỏ ra 50 lượng vàng cùng hùn hạp với Huy. Một tuần sau, Huy cùng đồng bọn hẹn 2 người này đến một chòi hoang ở gần khu vực ngã ba Liên Khương (Lâm Đồng) thử thiên thạch. Sau khi thử xong, chúng phân công ông L. ở lại chòi giữ cục thiên thạch; ông S. cùng bọn chúng đi đưa đối tác đến xem hàng. Tuy nhiên, lúc mọi người quay lại chòi thì không thấy ông L. và cục thiên thạch ở đâu. 3 ngày sau, cơ quan chức năng phát hiện thi thể ông L. tại một thung lũng ở địa bàn H.Di Linh (Lâm Đồng).
Dàn cảnh cướp trắng
Chưa hết, tháng 5.2009, Huy cùng đồng bọn hẹn 2 anh em ông N.V.S và N.V.C (đều ngụ Q.2, TP.HCM) mang 377.000 USD lên Lâm Đồng đặt cọc mua cục thiên thạch nặng 6 kg để bán cho người khác với giá 500 triệu USD/kg. Nhưng trên đường về, Huy dàn cảnh cho đồng bọn đóng giả nhóm bán thiên thạch cướp lại “hàng” với lý do bán bị hớ. Sau đó, bọn chúng ép hai anh em ông S. phải bỏ ra 2,6 tỉ đồng để chuộc lại thiên thạch…
Sau những phi vụ làm ăn gian ác này, Huy thu nạp thêm nhiều tên tuổi trong các đường dây lừa mua bán thiên thạch ở phía nam, vươn vòi bạch tuộc xuống tận TP.HCM thực hiện hàng loạt vụ án gây hoang mang dư luận lúc bấy giờ. Trong đó, trợ thủ đắc lực nhất (một trong những lão làng lừa mua bán thiên thạch xuyên quốc gia - PV) của Huy là Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ Hà Nội). Uyên điều hành một đường dây khá quy mô, hoạt động mạnh tại TP.HCM và một số tỉnh, thành ở miền Tây. Song so với thực lực, sự tinh quái, tàn độc thì Huy hơn hẳn Uyên nên Huy luôn ngồi “chiếu trên”.
Cuộc đào tẩu của ‘trùm’ lừa thiên thạch - Kỳ 2: Nghi án giết người bịt đầu mối
Vi Xuân Uyên - Ảnh: Cơ quan công an cung cấp
Những phi vụ đen
Thu nạp thêm nhiều tay chân, Huy mở rộng phạm vi gây án, trong đó địa bàn TP.HCM là trọng yếu và nhiều nạn nhân đã bị sập bẫy. Điển hình là trường hợp ông M. (ngụ Q.1).
Biết ông M. có nhà to cửa rộng ở trung tâm Q.1, Huy bố trí đồng bọn tên Hùng làm quen, kể toàn chuyện làm ăn thu lợi nhuận kếch xù từ việc mua bán thiên thạch. Sau đó, bọn chúng gài bẫy ông M. mua cục thiên thạch nặng 5,3 kg của gia tộc ông Chumsaroeun (44 tuổi, ngụ Lâm Đồng) với giá 12 triệu USD để bán cho Huy với giá 80 triệu USD/kg. Huy đến điểm hẹn thử hàng ở Phan Rang (Ninh Thuận) bằng xe hơi xịn, cố tình cho ông M. nhìn thấy rất nhiều tiền mang theo, với mục đích tạo niềm tin. Tuy nhiên, lấy lý do không đủ tiền mua cục thiên thạch nói trên, đồng bọn của Huy quay sang dụ ông M. hợp tác mua cục thiên thạch nói trên bán cho đối tác người nước ngoài với giá 500 triệu USD/kg. Sau khi ông M. mang giấy tờ căn nhà ở Q.1 thế chấp ngân hàng vay hơn 40 tỉ đồng chuyển cho đồng bọn của Huy để mua thiên thạch thì chúng biến mất.
Cũng bằng thủ đoạn tương tự, giữa năm 2009, Huy cùng đồng bọn dụ bà N.T.H (ngụ Q.Tân Phú) đầu tư 5 tỉ đồng hùn hạp mua cục thiên thạch nặng 3,6 kg với giá 7 tỉ đồng để bán kiếm lời hơn 280 triệu USD. Đến khi biết mình bị lừa, bà H. vẫn chưa thấy cục thiên thạch tròn hay méo.
Trong lúc lừa bà H., bọn chúng đã lên kịch bản lừa ông H.M.N (ngụ Q.3) 20 tỉ đồng bằng việc xuống An Giang gặp người Campuchia mua thiên thạch… “Từ năm 1998 đến nay, Huy cấu kết với đồng bọn đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo ở nhiều tỉnh, thành, chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng”, một cán bộ của Bộ Công an tiết lộ.
Thêm nạn nhân tố giác đường dây lừa đảo thiên thạch
Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, cho biết sáng 8.12 có thêm 2 nạn nhân của đường dây lừa đảo thiên thạch do Lê Văn Huy cầm đầu đã đến công an tố cáo. Một trong 2 người là ông Nguyễn Văn M. (Cam Ranh, Khánh Hòa) tố bị lừa 7,5 tỉ đồng. Theo ông M., nhóm này có 9 người, đã dàn dựng một màn kịch rất hoàn hảo, buộc ông M. phải đưa 15 tỉ nhưng do... tiếc tiền nên ông chỉ mới đưa 7,5 tỉ đồng, hẹn khi nào có thiên thạch sẽ đưa nốt số còn lại. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền thì nhóm này biến mất.
Theo thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, tại cơ quan điều tra, Lê Xuân Huy khai chỉ nhớ được 22 vụ lừa; số tiền chiếm đoạt được chủ yếu đổ vào sòng bài và chu cấp cho 23 bà vợ cùng 31 người con trên cả nước.
Sáng cùng ngày, Hà Khoa, một đối tượng bị truy nã đặc biệt trong đường dây lừa đảo này cũng đã ra đầu thú. Hà Khoa (41 tuổi, quê Quảng Nam) “phụ trách” khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng... Thấy công an truy đuổi gắt gao, kẻ cầm đầu cũng đã sa lưới nên Khoa ra đầu thú lúc 10 giờ ngày 8.12.

Biên Thảo
Đàm Huy

Cuộc đào tẩu của 'trùm' lừa thiên thạch - Kỳ 3: Một ông... 23 bà

Huy thường sử dụng đàn em người Campuchia (ảnh) vào vai chủ sở hữu “cục thiên thạch” - Ảnh: Đàm Huy
Trong quá trình di chuyển để gây án ở nhiều tỉnh, thành, Huy liên tục thay tên. Lúc là Hai “Trị”, Hai “Tấn”; lúc là Ba “Tấn”, Mười “Tấn”...
Và như chúng tôi đã đề cập ở phần đầu của loạt bài này, ngay chính lực lượng chức năng cũng không thể hình dung trong lúc thực hiện những phi vụ lừa đảo chấn động, Huy vẫn có thể ung dung có tới 23 bà vợ và được những bà vợ này che giấu trong lúc bị truy nã ráo riết.
Chủ doanh nghiệp ngàn tỉ
Đến nay, nhiều nạn nhân cũng không hiểu sao Huy lại có trong tay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty TNHH MTV đầu tư thương mại Hoàng Huy Gia Định, với chức năng buôn bán hoa cương, đá thiên thạch, đá rubi, vốn điều lệ lên tới... 7.000 tỉ đồng, do Sở KH-ĐT TP.HCM cấp.
Tại đường 17, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, trụ sở Công ty Hoàng Huy Gia Định cũng không có gì đặc biệt. Nhưng ở đây, Huy cũng đã từng đưa nhiều “con mồi” vào tròng khi trưng cho họ thấy “lá bùa công ty ngàn tỉ”. Thậm chí, ông trùm này còn mua “đô la âm phủ” chất đầy cốp xe hơi và luôn tranh thủ cơ hội để “úp úp mở mở” lòe khách hàng khi thỏa thuận các giao dịch mua bán.
Trong quá trình đóng giả đối tác mua thiên thạch bán lại cho công ty nước ngoài, có lúc Huy khoe có công ty riêng ở Q.12 liên doanh với Hàn Quốc đầu tư xây dựng 17 block chung cư 12 tầng, trên diện tích 12 ha, đã đền bù giải tỏa mặt bằng xong. Và với thực lực của công ty này, Huy có thể rút hàng triệu USD bất cứ lúc nào. Cũng có lúc Huy bịa thêm những người thân là triệu phú đô la đang định cư ở Mỹ, sẵn sàng chuyển về cho Huy hàng triệu USD để đầu tư kinh doanh thiên thạch...
Không dừng lại ở đó, đường dây của Huy còn tung ra những chiêu thức lôi kéo người môi giới, như “đối tác người nước ngoài” sẽ thưởng hàng triệu USD, tặng biệt thự sang trọng ở Đà Lạt... Thậm chí, Huy lên kịch bản giao tiền, ký chuyển nhượng biệt thự trước mặt nạn nhân để đánh vào lòng tham, đồng thời khiến họ tin tưởng những “quà tặng trên trời” ấy là chuyện có thật.
Công an thu giữ “cục thiên thạch” làm bằng nhựa đường
Công an thu giữ “cục thiên thạch” làm bằng nhựa đường
Nhiều người còn tin tưởng rằng đằng sau Huy là “một thế lực vững chắc” vì y luôn cố ý trưng bày những bức ảnh chụp chung với một số quan chức cấp cao (thậm chí ghép thêm hình) ở phòng làm việc, khoe khoang mối quan hệ này mối quan hệ khác một cách xảo trá. Huy còn bịa chuyện mình là con rể của một nguyên bí thư tỉnh, có khách sạn 4 sao, với vốn đầu tư 300 tỉ đồng và y có thể được sự hỗ trợ tài chính từ mẹ vợ...
“Những lần đưa tôi lên Lâm Đồng xem con hàng (cục thiên thạch - PV), Huy đều đưa đến một căn biệt thự sang trọng rộng hàng trăm mét vuông, nằm mặt tiền quốc lộ và tự giới thiệu là nhà của y mua cho vợ con ở”, một nạn nhân bức xúc nói.
Đốt tiền ở sòng bạc
Theo cơ quan công an, tội phạm lừa mua bán thiên thạch chủ yếu tập trung gây án ở TP.HCM và các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ, miền Trung, Tây nguyên. Trong kịch bản lừa đảo, những người đóng vai trò môi giới, công ty mua bán thiên thạch, chủ sở hữu thiên thạch, đối tác người nước ngoài mua thiên thạch đều là người của chúng. Cơ quan điều tra đã xác định, thời điểm “chính thức hành nghề” của đường dây tội phạm do Huy cầm đầu là từ năm 1998. Qua nhiều năm tung hoành, Huy càng tích cóp nhiều thủ đoạn và chiêu thức lừa đảo tinh vi.
Vì “phương án kinh doanh” là lừa đảo nên cũng không có gì khó hiểu khi ông chủ “doanh nghiệp ngàn tỉ” này chỉ tuyển dụng những nhân sự thuộc hàng siêu lừa. Điển hình như ông Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ Hà Nội), người được xem là trợ thủ đắc lực nhất của Huy. Ông này tự xưng là cựu sĩ quan không quân, nghiên cứu các vấn đề trong không gian vũ trụ, hiểu biết chuyên sâu về khoa học kỹ thuật thiên thạch và từng được đào tạo, tập huấn chuyên ngành về thiên thạch tại Úc... Ông ta đóng vai trò như “cố vấn chuyên môn”, giúp Huy thực hiện trót lọt hàng loạt vụ lừa thiên thạch, chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng.
Mặc dù kiếm được số tiền lớn, nhưng Huy đối xử tệ bạc với đàn em. Mỗi phi vụ kiếm hàng chục tỉ đồng, Huy chỉ chi vài tỉ cho đồng phạm, số tiền còn lại Huy đem nướng vào sòng bạc ở Campuchia. Vì vậy, khi đường dây bị bại lộ, đàn em của Huy bị bắt đã khai hết về ông “trùm” bạc bẽo này.
Đàm Huy

Cuộc đào tẩu của ‘trùm’ lừa thiên thạch - Kỳ 4: Màn kịch của ông ‘cố vấn’

Quá trình điều tra, truy bắt trùm lừa thiên thạch Lê Văn Huy, cơ quan công an xác định có rất nhiều người từng là nạn nhân của Huy, sau đó trở thành tay chân đắc lực giúp y lừa đảo.

Cuộc đào tẩu của ‘trùm’ lừa thiên thạch - Kỳ 4: Màn kịch của ông ‘cố vấn’
Vi Xuân Uyên - Ảnh: C.T.V
Theo thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, đường dây lừa đảo do Lê Văn Huy cầm đầu không chỉ có chân rết khắp nơi ở VN mà còn có cả đồng phạm và nạn nhân ở các nước như Thái Lan, Campuchia…
Điều đặc biệt của đường dây này chính là việc “hoán đổi” số phận của nhiều nạn nhân. Có rất nhiều người sau khi bị lừa đã theo chân bọn chúng đòi lại tiền và trong quá trình đeo bám, họ chứng kiến những pha lừa ngoạn mục, lấy tiền rất dễ dàng nên xin gia nhập. Lúc đầu, họ nhập băng chủ yếu để đi dụ dỗ con mồi nhằm… lấy lại vốn. Nhưng khi đã lấy đủ số tiền bị mất, họ không thể dừng mà tiếp tục đi lừa những người khác. Vi Xuân Uyên là một điển hình.
Nạn nhân thành “quân sư”
Như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ngụ Hà Nội), là đại tá quân đội về hưu. Ông Uyên bị Lê Văn Huy gạ gẫm mua thiên thạch và trắng tay sau khi vét sạch tài sản đổ vào mối làm ăn này. Từ đó, ông Uyên theo sát Huy để đòi tiền, rồi “nhập cuộc” và được Huy rất tin tưởng phong làm “quân sư” kiêm tài xế riêng.

Quyết tâm hạ trừ cái ác
Đại tá Đoàn Văn Hoa, Phó cục trưởng Cục C52, khẳng định Vi Xuân Uyên hay Lê Văn Huy dù có ma mãnh, biến hóa khôn lường đến mấy cũng không thể đấu trí lại với lực lượng công an, đặc biệt là các trinh sát dày dạn kinh nghiệm, xả thân và quyết tâm hạ trừ cái ác để đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Cũng vì biết điều này, Lê Văn Huy sau nhiều năm trốn chạy đã chấp nhận tra tay vào còng một cách tâm phục khẩu phục.

Tháng 12.2009, Công ty Hoàng Huy Gia Định, chuyên buôn bán thiên thạch, được thành lập, Huy làm giám đốc và ông Uyên được cất nhắc làm phó giám đốc. Hai người trở thành cặp bài trùng “lừa đâu ăn đó” khiến bao gia đình tan cửa nát nhà, nợ nần chồng chất…
Nguyên tắc điều hành đường dây của Lê Văn Huy là chia vùng cho các đàn em, nếu bị phát hiện nơi này sẽ chuyển sang nơi khác, đồng thời ngừng mọi hoạt động tại nơi đã bị lộ. Còn khi trao đổi qua điện thoại với đồng phạm hoặc “con mồi”, Huy thường tung hỏa mù bằng cách sử dụng các thuê bao đăng ký ở Thái Lan, Campuchia; hoặc ở TP.HCM thì dùng đầu số 04 để gọi, còn ở Hà Nội thì gọi bằng đầu số 08... Sự xảo quyệt của Huy khiến cơ quan điều tra gặp nhiều khó khăn khi truy bắt, trong khi đường dây của y cứ “ăn nên làm ra”.
Cuối năm 2013, công an các tỉnh nhận được đơn tố cáo của nhiều nạn nhân nên ráo riết vào cuộc truy tìm kẻ cầm đầu. Trong lúc Huy “ẩn mình” tránh sự truy bắt thì Vi Xuân Uyên tách ra làm ăn riêng và điều hành một nhóm khác, bắt đầu hành trình lừa đảo… độc lập.
“82 triệu USD/kg ai bán tôi mua”
Sau khi tách ra khỏi “ông trùm”, Vi Xuân Uyên về Hóc Môn, TP.HCM mở công ty riêng, lên các kế hoạch, kịch bản lừa đảo.
Đầu tiên, ông Uyên cho đàn em đi tung tin đang cần mua thiên thạch với giá 82 triệu USD/kg. Đồng phạm của ông Uyên là Trần Văn Ngọc gặp Nguyễn Bá Lựa, một tay cò chuyên nghiệp, gợi ý tìm mối mua thiên thạch về bán để kiếm lời. Ít tuần sau, Ngọc thông báo tìm được người ở Bến Tre, sau đó cùng Lựa đi gặp Vi Xuân Uyên. Ông Uyên đưa Ngọc, Lựa các dụng cụ gương thủy tinh, bật lửa đến Bến Tre gặp Đoàn và Phương (người bán thiên thạch) để thử hàng. Khi Ngọc và Lựa đưa gương lại gần, lập tức mặt gương nứt ra còn đá và lò xo bật lửa thì bay ra ngoài.
Phương ra giá 10 triệu USD/kg. Ngọc và Lựa về TP.HCM báo cáo nhưng ông Uyên không đồng ý ứng tiền. Sau đó, Phương thỏa thuận nếu đưa 5 tỉ đồng sẽ đi cùng Ngọc và Lựa mang thiên thạch lên TP.HCM bán, Phương chỉ thu 10 triệu USD/kg, còn bán được giá cao hơn nhóm của Lựa chia nhau. Ông Uyên vẫn không đồng ý phương án này.
Trong lúc thương vụ đang giằng co, Lựa chợt nghĩ đến bà L., quê Lâm Đồng, là đại gia thân tín lâu nay. Qua trao đổi, thấy lời quá lớn, bà L. rất ham nhưng không đồng ý bỏ ra 5 tỉ đồng để giao dịch. Sau khi bàn bạc, ông Uyên nói bà L. bỏ ra 200 triệu đồng đặt cọc, ông ta bỏ ra 5 tỉ đồng và cùng đi mua thiên thạch. Phương sẽ mang thiên thạch đến Cần Thơ để giao dịch.
Khi đến Cần Thơ, bà L. đưa ông Uyên 130 triệu đồng tiền mặt và chuyển vào tài khoản của ông ta thêm 70 triệu đồng. Ông Uyên cũng cho bà L. xem 5 tỉ để trong va li. Thế nhưng, khi gặp mặt thì Phương đổi ý, yêu cầu phải đưa trước 8 tỉ mới cho xem hàng, đồng thời hối thúc nếu không có tiền tươi thì đưa thiên thạch về Bến Tre bán cho một khách hàng đang đợi.
Thấy món lời quá khủng, lại tận mắt chứng kiến va li tiền của ông Uyên nên bà L. đồng ý chi thêm 3,9 tỉ đồng cho Phương. Sau khi nhận tiền, cả bọn để bà L. lại khách sạn và trốn biệt. Bà L. chờ mãi không thấy người mang thiên thạch đến thì biết mình bị lừa nên đã ra cơ quan công an trình báo.
Sau một thời gian truy quét, Công an Cần Thơ bắt giữ ông Uyên cùng ê kíp lừa đảo là Ngọc và Lựa. Tại cơ quan công an, chúng khai cũng với thủ đoạn trên đã lừa của nạn nhân P.B.V (TP.HCM) 140 triệu đồng. 
Biên Thảo
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét