Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

ĐIÊN RỒ TRONG VÒNG DANH LỢI 18

(ĐC sưu tầm trên NET)


Đừng để quá muộn mới nói lời ăn năn

Đăng Bởi -
Đừng để quá muộn mới nói lời ăn năn

Mỗi một người đều có những con đường, lối đi riêng cho cuộc đời của họ. Thế nhưng từ lúc sinh ra cho đến khi khôn lớn, không ai nghĩ một ngày mình sẽ trở thành kẻ giết người hay tội nhân thiên cổ.


Trót gây nên tội nhưng họ cũng đau đớn, dằn vặt khi nhìn thấy người thân khổ sở, tuyệt vọng trước mức án cao mà pháp luật dành cho con, cháu. Đừng để khi quá muộn mới nói lời ăn năn.
Nguyễn Thanh Hồng (SN 1980, ngụ Tiền Giang) bỗng dưng trở thành kẻ giết người chỉ vì tiếc số tiền vừa trao cho cô gái bán dâm. Điều xót xa hơn là hoàn cảnh Hồng rất khó khăn, con bị cáo bị bại não, vợ chỉ ở nhà để chăm sóc con.
Trong lời nói sau cùng tại phiên toà phúc thẩm, Hồng lắp bắp nói lời tạ tội. “Bị cáo vô cùng hối hận khi đã trót gây ra những đau thương mất mát cho gia đình bị hại. Xin gia đình nạn nhân, cha mẹ và vợ hãy tha thứ cho những lỗi lầm của bị cáo. Mong Hội đồng xét xử xem xét để bị cáo có cơ hội trở về cùng vợ chăm sóc con trai đau ốm. Vắng bị cáo, không biết vợ con ở nhà sẽ sống ra sao?..”, gã gục mặt khóc. Cả khán phòng lặng người trong tiếng thổn thức của kẻ giết người.
Hay một trường hợp phạm tội của một bị cáo khác cũng có hoàn cảnh không kém phần xót xa. Một buổi tối giữa năm 2012, trên đường chở vợ và con trai đi mua điện thoại về  thì Nguyễn Thanh Tuấn (sinh năm 1990, ngụ xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) bị nhiều thanh niên chặn đánh vì dám cho xe vượt mặt họ.
Giữa lúc hỗn chiến, thấy vợ mang thai đang bị những người đàn ông cao to đánh, Tuấn đã cầm dao đâm loạn xạ để ứng cứu. Hậu quả một người chết, một người bị thương, Tuấn phải nhận 14 năm tù giam.
Tại toà, lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án, người đàn ông đã khóc nức nở “Sau đêm đó, vợ bị cáo đã sảy thai, đứa con trai 2 tuổi cũng bị té giếng mà chết. Vì không chịu nổi cú sốc, vợ bị cáo đã hoá điên, bỏ đi đâu không rõ. Gia đình bị cáo tan nát hết rồi. Bị cáo biết mình có tội nên dù phải ngồi tù bao nhiêu năm để trả giá cho hành vi của mình bị cáo cũng chịu. Nhưng bị cáo vẫn còn mẹ già không ai nuôi dưỡng. Xin toà xem xét cho bị cáo”. Không chỉ Tuấn mà mẹ già của bị cáo này nước mắt cũng không ngừng rơi.
Một bản án khác cũng không kém phần nghiệt ngã đối với vợ chồng Nguyễn Đức Lợi (sinh năm 1984) và Dương Thị Sang (sinh năm 1985 cùng ngụ huyện Củ Chi) khi cả 2 cùng bị nhiễm HIV.
Vì sức khoẻ yếu nên không thể đi làm, cuộc sống của vợ chồng con cái Sang Lợi càng khó khăn. Để có tiền thoả cơn nghiện, Lợi mua ma tuý về bán lại.
Dương Chí Dũng
“Với cương vị là CT HĐQT mà để xảy ra việc này bị cáo rất hối hận. Qua đây bị cáo có lời xin lỗi đến đảng, Chính phủ, nhân dân và toàn bộ nhân viên ngành hàng hải vì để xảy ra sai phạm này. Bị cáo vô cùng hối hận”, Dương Chí Dũng nói lời sau cùng.
Sau đó, bị cáo Dũng đã đọc những câu thơ ca ngợi ngành hàng hải (nhưng bị chủ tọa ngắt lời):
28 năm qua lại trở về/Với người hàng hải nặng thề năm xưa/Dưới cờ đảng nguyện cùng đưa/Con tàu hàng hải đến bờ vinh quang
Dù không đồng ý nhưng chẳng thể cản được chồng nên Sang đã vô tình tiếp tay cho Lợi. Cả hai bị bắt, hai đứa con chưa kịp lớn khôn bỗng trở thành gánh nặng cho bà nội đã hết tuổi lao động.
Nói như năn nỉ với Hội đồng xét xử, Lợi đã khóc “Bị cáo biết mình có tội. Vợ của bị cáo cũng chỉ là nạn nhân của chồng. Vợ chồng bị cáo cùng bị nhiễm bệnh, không biết có thể sống được bao lâu. Nhưng ngoài đời, mẹ của bị cáo đã quá già để có thể nuôi các con của bị cáo. Xin toà xem xét”. – Đứng cạnh chồng, Sang không nói được câu nào, chỉ có đôi mắt ầng ậc nước.
Hay mới đây, Huỳnh Thị Huyền Như (sinh năm 1978) bị tuyên án chung thân vì lừa đảo chiếm đoạt 5.000 tỉ đồng của nhiều người. Được nói lời sau cùng, Huyền Như đã cố nói lời tạ lỗi đến gia đình, đồng nghiệp, những người đã vì bị cáo này mà vướng vào lao lý.
Nhưng hơn hết thảy, hình ảnh đứa bé vô tội được Huyền Như sinh ra trong trại giam đã khiến những người chua xót.
Chẳng biết vô tình hay cố ý Huyền Như có thai rồi bị bắt. Không ai biết thực tế ra sao nhưng chính đứa bé này đã “cứu” mẹ của nó. Đáng tiếc thay chỉ đến khi đứng trước vành móng ngựa bản năng làm mẹ mới cho Huyền Như thấy cô đã sai lầm khi đi nước cờ này.
Đứa bé không hề có tội nhưng giờ bị giam cầm cùng mẹ, không cha, không giấy khai sinh, không được hưởng những thứ giản đơn nhất mà một đứa trẻ bình thường có. Huyền Như đã khóc rất nhiều trong lời nói sau cùng. Nỗi ân hận dằn vặt, dày vò “siêu lừa”.
Khi phạm tội ai cũng chỉ nghĩ đến bản thân mà không lường trước hậu quả. Đến khi có thể nói lời sám hối thì đã quá muộn màng.
Dương Tự Trọng và đồng phạm
Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo Dương Tự Trọng tỏ vẻ rất buồn bã.
“Dương Chí Dũng là anh ruột của tôi. Thời gian qua tôi luôn sống trong kỷ niệm của hai anh em. Đêm tôi vẫn thầm ước tôi có thể chịu tội thay cho anh tôi và luôn cần mong cho anh tôi được hưởng sự khách quan, khoan hồng của pháp luật, lòng từ bi, khoan dung, độ lượng, vị tha của người đời. Tình cảm ấy trong con người ai cũng có nên mong mọi người thông cảm”, bị cáo Trọng nói.
Còn về phần mình, bị cáo Trọng khẳng định mình sẵn sàng chấp nhận mọi hình phạt.
Bị cáo Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, công an Hải Phòng) cho rằng, cái mất lớn nhất của bị cáo sau vụ án này là danh dự của một chiến sĩ công an. 
Sự trừng phạt lớn đối với bị cáo là đã để lại lý lịch không trong sạch cho gia đình. Bị cáo Thắng xin hội đồng xét xử mức án thấp nhất để mau chóng được trở về, xóa lý lịch xấu ấy cho con cái và trả ơn cha mẹ.
Về phần mình, bị cáo Nguyễn Trọng Ánh cho rằng vụ án này đã làm mình mất hết tương lai và hình phạt tù sau song sắt không đáng sợ bằng những định kiến bên ngoài.
“Cuối năm rồi, bị cáo chúc mừng năm mới hội đồng xét xử và những người có mặt tại tòa hôm nay. Tôi chúc toàn thể cán bộ, nhân viên trong ngành phải vững vàng lên và phải nói không với tội phạm. Nếu có sai thì phải dũng cảm đối mặt”, bị cáo Ánh nói.

Nữ CSGT: Cả tập thể làm, sao chỉ mình tôi bị truy tố?

Đăng Bởi -
Trang khai: Lính chỉ chấp hành chứ không có ý kiến gì hết, vì đã nhận sự chỉ đạo phân công của cấp trên
Trang khai: Lính chỉ chấp hành chứ không có ý kiến gì hết, vì đã nhận sự chỉ đạo phân công của cấp trên

“Một mình bị cáo không thể nào làm được mà phải một tập thể. Tại sao những người khác chỉ bị xử lý hành chính còn bị cáo thì bị truy tố?”. Nữ cảnh sát giao thông Lê Thị Minh Trang  thắc mắc như vậy tại phiên tòa xét xử về tội tham ô tài sản sáng nay.
Sáng 22.8, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã mở lại phiên tòa đưa bị cáo Lê Thị Minh Trang (SN 1984, trú Nha Trang, nguyên trung úy phòng PC67 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa) ra xét xử về tội “tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Mặc dù tòa triệu tập 178 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cùng 767 người làm chứng nhưng chỉ có 4 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, với 15 nhân chứng đến tòa. Sau khi hội ý tòa đã quyết định xét xử.
Thất thoát hàng tỷ đồng
Theo cáo trạng, Trang công tác tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng PC 67 (Công an tỉnh Khánh Hòa) được giao nhiệm vụ thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số xe ô tô. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Trang đã có hành vi gian dối trong việc thu tiền phí, lệ phí để chiếm đoạt tiền và gây thất thu ngân sách nhà nước.
Theo đó, trong thời gian từ ngày 1.1.2008 đến ngày 31.5.2011, Trang đã thu tiền phí lệ phí đăng ký xe mô tô sai với quy định của nhà nước 9.508 xe. Chiếm đoạt 41.600.000 đồng và gây thất thu cho ngân sách nhà nước tổng số tiền 2.036.618.083 đồng.
Cụ thể, thu thừa 35 xe, gây thiệt hại cho chủ phương tiện 7 triệu đồng, thu thiếu 9.473 xe, gây thất thu cho ngân sách nhà nước 2.069.000.000 đồng. Trong đó, cơ quan điều tra thu được 150 tờ biên lai (liên 2) thể hiện số tiền Trang ghi ở liên 2 cao hơn số tiền ghi ở liên 1 và liên 3.
Qua đó Trang chiếm đoạt số tiền 41.600.000 đồng. Số tiền còn lại 2.027.400.000 đồng, mặc dù Trang khai nhận có chiếm đoạt, cũng với phương thức thủ đoạn nêu trên, nhưng cơ quan điều tra không thu được liên 2 của biên lai thu tiền phí, lệ phí và các giấy hẹn có ghi tắt số tiền phải nộp của mỗi xe nên không đủ cơ sở chứng minh Trang chiếm đoạt số tiền này.
Tuy nhiên, Trang phải chịu trách nhiệm về việc gây thất thoát cho ngân sách nhà nước số tiền 2.027.400.000 đồng và thu thừa 35 xe gây thiệt hại cho chủ phương tiện 7 triệu đồng.
Số tiền lệ phí đăng ký biển số xe mô tô thu được, Trang gửi một phần vào tài khoản cá nhân của Trang tại ngân hàng từ ngày 10.9.2008 đến ngày 15.4.2010 tổng cộng 328 triệu đồng, số tiền lãi phát sinh là 2.218.083 đồng. Toàn bọ số tiền này Trang đã sử dụng vào mục đích cá nhân.
"Làm theo chỉ đạo của cấp trên"
Tại phiên tòa, Trang khai chỉ biết thu chứ không rõ quy định. Tòa hỏi việc ghi chênh lệch nhằm mục đích gì? Trang bảo không nhằm mục đích gì mà ghi theo sự chỉ đạo đã có từ trước đó. Bị cáo chỉ làm theo và người lãnh đạo trực tiếp là bà Phạm Thị Khánh (đội phó). Số tiền thu được hàng ngày, Trang cũng giao nộp cho bà này, nếu bà này vắng mặt thì nộp cho một đội phó khác hay đội trưởng trực ngày đó.
Tòa hỏi: “Giao có ký nhận không?”, Trang khai: Lính chỉ chấp hành chứ không có ý kiến gì hết, vì đã nhận sự chỉ đạo phân công. Tòa truy tiếp: “Tiền chênh lệch hàng ngày ai kiểm tra, kiểm soát?, Trang khai: Cuối ngày giao lại biên lai, lãnh đạo kiểm đếm tiền. 
Tòa hỏi: “Tiền của mình thu sao giao cho người khác đếm? , Trang bảo: “Đó là mệnh lệnh, không được ý kiến, bị cáo mới bước chân vào đi làm, cấp trên nói phải nghe theo, việc làm của bị cáo có sự giám sát của lãnh đạo”.
Tại phiên tòa Trang cũng cho rằng tiền mà bị cáo gửi ngân hàng, đứng tên của bị cáo cũng do bà Khánh chỉ đạo gửi vì để ở đội sợ đồng nghiệp mượn và mang biên lai về nhà viết cũng được bà Khánh cho mang về.
Tòa hỏi có gì làm bằng chứng không thì Trang nói “mệnh lệnh” từ miệng chứ không có giấy tờ gì làm bằng chứng, mới về làm nên làm theo “mệnh lệnh” chứ không biết là vi phạm pháp luật.
Cũng theo Trang, chính bà Khánh viết ra giấy hướng dẫn cho bị cáo làm theo. Số tiền chênh lệch thu được Trang nộp hết cho bà Khánh, vì là lính không biết được số tiền đó và cũng không được chia gì hết, cứ làm việc như một cái máy thế thôi.
Theo Trang, việc làm của mình không sai vì làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo. “Một mình bị cáo không thể nào làm được mà cả một tập thể. Việc làm này đã có từ trước và ai cũng có hành vi ghi phiếu sai. Tại sao các người khác chỉ bị xử lý hành chính còn bị cáo thì bị truy tố”, Trang nói.
Trang bảo: “Đó là mệnh lệnh, không được ý kiến, bị cáo mới bước chân vào đi làm, cấp trên nói phải nghe theo, việc làm của bị cáo có sự giám sát của lãnh đạo"
Theo cáo trạng, trong quá trình điều hành, chỉ huy và quản lý của một số lãnh đạo Phòng PC67 và chỉ huy Đội đăng ký quản lý phương tiện gồm ông Phan Long Để, bà Cao Thị Đoàn, ông Cao Cân, ông Văn Hùng, ông Huỳnh Dương Tuấn, bà Phạm Thị Khánh đã không kiểm tra, giám sát việc thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số xe mô tô, để cho Trang chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và gây thiệt hại cho các chủ phương tiện.
Tuy nhiên, khi phát hiện ra sai phạm của Trang lãnh đạo Phòng PC67 đã báo cáo kịp thời toàn bộ sự việc lên cấp trên để xem xét chỉ đạo xử lý. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ quan CSĐT làm rõ vụ án. Các cá nhân trên là những cán bộ công tác lâu năm, có nhiều đóng góp cho ngành Công an.
Sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định xử lý kỷ luật hành chính. Vì vậy không xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân trên.
Một số cán bộ của Phòng PC67 như Trần Nguyên Sinh, Lê Thị Ngọc Trinh, Phạm Thị Khánh, Nguyễn Thị Mai, Ngô Thị Hồng Trường, Phan Ngọc Anh, Mai Thị Kiếm, Nguyễn Đình Phú, Đinh Tấn Anh, Nguyễn Hoàng Minh, Nguyễn Quốc Thắng trong quá trình thu tiền phí, lệ phí đăng ký mới biển số xe mô tô, ở mức độ khác nhau cũng có những sai phạm tương tự. Tuy nhiên cơ quan CSĐT không thu được liên 2 (liên giao cho chủ xe) nên không đối chiếu, xác định được có hay không sự chênh lệch số tiền với liên 1 và liên 3 (liên lưu và liên báo soát). Do đó, không đủ căn cứ chứng minh được động cơ vụ lợi.
Số cá nhân này sai phạm có mức độ. Đã thừa nhận sai phạm và khắc phục hậu quả thiệt hại do mình gây ra. Công an tỉnh Khánh Hòa đã kiểm điểm, xử lý kỷ luật và điều chuyển công tác đến đơn vị khác theo quy định của ngành.
Bài, ảnh: Hoàng Phúc      
136 Bình luận
Tổ cha thằng nhân danh công lý
23:54 - Ngày 21/9/2014
Lại một vụ án làm THỦNG NIỀM TIN. Lại một LŨ SÂU MỌT hại dân hại nước bao che cho nhau ?CHỐNG THAM NHŨNG Ở ĐÂU HẢ CÁC QUAN LỚN? Dân đen chúng tôi mất hết niềm tin rồi !

Trò chuyện với con trai cố TBT Lê Duẩn:

“Dân còn biết phẫn nộ, là phúc của dân tộc vẫn còn”

Đăng Bởi -
 “Dân còn biết phẫn nộ, là phúc của dân tộc vẫn còn”

Trong bất cứ lần trò chuyện nào với TS Lê Kiên Thành – con trai của cố TBT Lê Duẩn, tôi nhận ra mọi con đường đều đi về câu chuyện đất nước. Vận mệnh dân tộc là điều luôn ám ảnh ông. Những ngày Xuân này, khi Đảng tròn 84 tuổi, khi đất nước đang đối mặt với những thách thức lớn hơn bao giờ hết, câu chuyện đó càng trở nên nhức nhối….

PV: Năm 2013 và những ngày đầu năm 2014, một trong những sự kiện mà cả nước quan tâm nhất chính là vụ xét xử đại án tham nhũng của Dương Chí Dũng và đồng bọn. Khi Dương Chí Dũng tiết lộ những thông tin chấn động , một đồng nghiệp của tôi đã bình luận: "Khi nghe về con số 500 nghìn USD hay 1 triệu USD Dương Chí Dũng khai, thú thật tôi sửng sốt. Những người nông dân thu nhập vài trăm nghìn đồng một tháng, thậm chí chưa từng nhìn thấy tờ 100 USD trong suốt cuộc đời mình có lẽ sẽ còn sửng sốt hơn tôi rất nhiều. Dù tham nhũng đang là quốc nạn của chúng ta, những người dân như tôi có lẽ vẫn sẽ bàng hoàng về những con số đó…"
TS Lê Kiên Thành: Tôi kể ra điều này thì có lẽ đụng chạm đến những bạn bè tôi đang làm quan chức. Nhưng một lần ngồi ăn cơm với một số quan chức, những điều tôi nghe được khiến tôi giật mình. Có vị quan chức hồn nhiên nói với tôi: “Này, ngày xưa tôi nghĩ 1 triệu đô là nhiều lắm”. Tôi nghe và hiểu rằng, à vậy thì với họ bây giờ 1 triệu đô rất bình thường. Như tôi làm doanh nhân, tôi nhìn 1 triệu đô vẫn thấy ghê gớm, rất ghê gớm. Để kiếm tiền trong sạch, đó là số tiền thực sự không dễ kiếm. Vậy mà câu nói này lại nói ra từ miệng một vị quan chức cấp vụ thôi – không hề cao, thì để hiểu rằng góc tối trong cuộc sống của một số quan chức chúng ta hiện nay như thế nào…
PV: Nếu vụ án này được làm sáng tỏ, người giúp cho Dương Chí Dũng bỏ trốn bị trừng trị đích đáng, tôi tin lòng dân sẽ được xoa dịu trong lúc đang vô cùng bức xúc như thế này. Nhưng trong trường hợp xấu hơn, nếu như vụ án đó lại chìm xuồng và đi vào im lặng thì điều gì sẽ xảy ra với lòng dân?
TS Lê Kiên Thành: Tôi chỉ sợ người dân sẽ nghĩ rằng đương nhiên nó phải thế và họ chấp nhận nó, thì đấy sẽ là thảm họa. Nếu chuyện đó xảy ra mà người dân phẫn nộ, thì phúc của dân tộc vẫn còn. Không biết có phải tôi bi quan hay không, nhưng nhiều khả năng người ta sẽ chấp nhận nó, như bao sự việc mà người ta đã chấp nhận trước đây. Vì chúng ta đã quá quen với những vụ án tham nhũng được xử một cách đầu voi đuôi chuột từ trước cho đến nay. Vì chúng ta đã chứng kiến quá nhiều vụ án cần phải xử nhưng cuối cùng lại không xử, hay cần phải xử nặng thì lại xử nhẹ. Sự nương nhẹ rất khó hiểu mà chúng ta làm với cuộc chiến chống tham nhũng đã làm tối đi đường lối lãnh đạo của chúng ta.
TS Lê Kiên Thành: Người ta đã nhạo báng và thách thức cả xã hội. Chuyện Dương Tự Trọng – em trai Dương Chí Dũng đứng trước tòa nói một cách thản nhiên “tôi không khẳng định nhưng cũng không phủ nhận” – đó là kiểu nói của của người hiểu pháp luật và thách thức pháp luật.
PV: Nhiều người nói cái xuống cấp nhất, cái đáng lo ngại nhất, cái đáng báo động nhất chính là nền tảng văn hóa của dân tộc đang bị lung lay ghê gớm. Ông có cùng chung suy nghĩ đó?
TS Lê Kiên Thành: Trong năm vừa rồi, điều rõ nhất tôi cảm nhận được là chưa bao giờ cái xấu và tội ác đến với chúng ta bình thản như thế này. Người ta nhìn nó thản nhiên, như là điều tất yếu. Có những người dùng cái ác và cái xấu để sinh tồn. Có những người nhìn nó thản nhiên một cách lạ kỳ.
Việc một tên cướp bị tuyên án tử hình vì chém đứt tay một người và trước đó đã chém 14 người, nhưng bà mẹ đẻ ra thằng bé đó không hề mảy may ân hận. Bà ta chửi bới cả xã hội và nghĩ rằng tại sao phải chém tay mà không chém đầu. Đó là hình ảnh đáng sợ nhất: hình ảnh một người mẹ biết quý con mà không còn coi sự sống của người khác ra gì. Đó là điều quá lạ lùng với xã hội này. Và người ta hay nói đến văn hóa, nói đến đạo đức xuống cấp cho những trường hợp này.
Nhưng những gì đang diễn ra ở đất nước ta hôm nay, có lẽ mình phải hiểu khác đi. Ví dụ, tại sao nhiều người có tiền mà vẫn tham nhũng khủng khiếp như vậy? Có lẽ đó không phải văn hóa. Người ta hay nói “bần cùng sinh đạo tặc” – nhưng nhìn vào xã hội mình, đúng là đạo tặc có một phần từ bần cùng đi lên, nhưng một phần đạo tặc lại sinh ra bởi những người không bần cùng.
Những quan chức phạm tội ác tham nhũng mà chúng ta thấy trong những năm qua, họ đâu phải là những người bần cùng? Hãy nhìn qua những vụ án gần đây nhất sẽ thấy rằng những người hiểu pháp luật, bảo vệ pháp luật, họ vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng và đầy tính toán, tính toán sao để khi người ta bị bắt, người ta chỉ nói một câu rất nhẹ nhàng là: chứng minh đi. Tức là người ta đã chuẩn bị cho tình huống đó.
Người ta đã nhạo báng và thách thức cả xã hội. Chuyện Dương Tự Trọng – em trai Dương Chí Dũng đứng trước tòa nói một cách thản nhiên “tôi không khẳng định nhưng cũng không phủ nhận” – đó là kiểu nói của của người hiểu pháp luật và thách thức pháp luật. Hành động đó, ở một góc độ nào đó,  không khác gì câu chuyện ông bác sĩ ném xác bệnh nhân trong vụ thẩm mỹ Cát Tường mà báo chí nhắc đến gần đây.
Và đáng ngạc nhiên nữa là có những tờ báo chính thống bênh vực, thậm chí là ca ngợi Dương Tự Trọng. Điều đó làm tôi cảm thấy khủng hoảng và mất hết phương hướng. Những người đứng ra bảo vệ lẽ phải cho chúng ta, những người đáng lẽ phải bảo vệ chúng ta mà còn như vậy mà còn như vậy thì chúng ta sẽ phải tin vào cái gì?
Nếu nói hành động đó hiểu được – tôi đồng ý. Nhưng thông cảm được thì không. Nhưng những người chức vụ cao, những người nắm truyền thông mà đưa ra những định hướng bảo vệ con người đó, hay tiếc rẻ gì đó về họ, thì tôi hiểu rằng những cái xảy ra như thế này không thể là đơn lẻ. Tôi đang nghĩ rằng chúng ta đang bị “biến dạng” một cách tổng thể mà văn hóa chỉ là một phần. Khi những người làm ra pháp luật, đang góp phần bảo vệ pháp luật lại không coi pháp luật ra gì; khi một xã hội mà nguyên tắc sống ở trong đó không được tôn trọng, không được bảo vệ bởi những người  đáng lẽ phải tôn trọng nó nhiều nhất thì chúng ta sẽ phải gọi tên những ngày chúng ta đang sống đây là cái gì? Tôi không thể cắt nghĩa cho con cháu mình được.
Tôi có nghe một số phóng viên nói tốt về Dương Tự Trọng. Nếu đúng là Dương Tự Trọng là con người đáng khen như thế thật, vậy thì tôi tự hỏi cái gì ở trong cái guồng máy xã hội ta biến con người đó thành ra con người như thế này? Chắc phải gì ghê gớm lắm đang tồn tại trong guồng máy này mà cứ đưa một người tốt vào thì hỏng.  Đó là sự thất bại của chúng ta. Nếu đúng là điều đó đang tồn tại mà chúng ta không bình tĩnh tìm ra hết hoặc cố tình không đối diện hay giấu diếm nó thì nguy hiểm vô cùng.
TS Lê Kiên Thành: Nói ra, tôi biết sẽ có nhiều người không hài lòng. Nói ra tôi biết có thể ảnh hưởng không ít đến những người xung quanh mình. Nhưng là Đảng viên, tôi thấy mình không thể không nói.  
PV: Để gọi tên được cái ghê gớm đó là gì có dễ không thưa ông?
TS Lê Kiên Thành: Tôi có rất nhiều người bạn đang làm chức vụ cao, nói thế này sẽ rất động chạm đến họ. Nhiều người cũng nói tôi sinh ra từ “cái lò” đó, tại sao lại nói ra những điều như thế này, nhưng nếu bình tĩnh mà suy nghĩ thì chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận điều đó thôi, đừng trốn tránh thêm nữa.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: Sự tồn vong của chế độ, sự tồn vong của Đảng đang đứng trước một thách thức cực kỳ lớn, lớn hơn cả thời kỳ Đảng phải trải qua một cuộc tàn sát trắng. Trong lịch sử Đảng đã từng ghi, có những lúc gần như không có một ông Trung ương ủy viên nào là không ở trong tù.
Có những thời điểm, ở nhiều địa phương, gần như không còn đảng viên nào. Nhưng chỉ cần còn một Đảng viên thôi, thì đó sẽ là tinh hoa của sự xả thân, là những người đủ sức mạnh kéo quần chúng đi theo. Chỉ cần một Đảng viên thôi – họ đã biết cách để trở thành đặc biệt trong mắt quần chúng. Còn đến giờ chúng ta có hơn 3 triệu Đảng viên. Nó đi xuống cả xã, cả phường, cả tổ dân phố, vậy mà chúng ta lại đứng trước quá nhiều thách thức. Điều đó quá đau lòng. Chúng ta nhất định phải đặt câu hỏi tại sao!
PV: Nhưng trong một vài năm trở lại đây, Đảng đã thể hiện quyết tâm chiến đấu với tham nhũng, với những bộ phận thoái hóa biến chất để bảo vệ sự tồn vong của Đảng?

TS Lê Kiên Thành: Chúng ta đã quyết tâm, nhưng sự quyết tâm đó chưa tới. Đất nước nào, xã hội nào bao giờ cũng có thiện, có ác, có tốt, có xấu, nhưng nó phải có một lằn ranh nào đó. Và cái xấu, cái ác phải trốn chui trốn lủi trong bóng tối như những tên trộm, tên cướp mới phải chứ?
Nhưng ở đất nước ta hiện nay, cái xấu đang trở thành cái đương nhiên mà cả người tốt và người không tốt đều chấp nhận nó. Khi cái xấu đã ngang nhiên tồn tại ngoài ánh sáng, nhơn nhơn diễu trên đường phố, len sâu cả vào lực lượng lãnh đạo, thì nghĩa là cách tổ chức xã hội của chúng ta đang không đúng! Sự vô cảm, thỏa hiệp của chúng ta trước cái xấu - điều đó theo tôi đáng sợ vô cùng. Nó làm triệt tiêu sự miễn dịch, triệt tiêu khả năng phản kháng của xã hội.
TS Lê Kiên Thành: Có người nói năm 2013 là cái đáy của khủng hoảng và 2014 mọi sự tốt đẹp sẽ đến. Nhưng tôi vẫn cho đó là sự lạc quan quá đà với những gì chúng ta đang có và đang chứng kiến trong thời điểm này, với rất nhiều vấn đề ta đang phải đối mặt.  
PV: Cha ông – cố Tổng Bí thư Lê Duẩn là người giữ cương vị Tổng Bí thư lâu nhất trong lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Vậy mà ông không ngại nói ra những điều này?
TS Lê Kiên Thành: Nói ra, tôi biết sẽ có nhiều người không hài lòng. Nói ra tôi biết có thể ảnh hưởng không ít đến những người xung quanh mình. Nhưng là Đảng viên, tôi thấy mình không thể không nói. Nếu mà can đảm, nếu mà thông minh, nếu mà thực sự vì dân vì nước thì sẽ phải nghĩ đến tận cùng của sự tồn vong. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói tham nhũng là ghẻ, nhưng nếu ghẻ khắp người mà chúng ta chặt hết đi thì cơ thể của chúng ta sẽ chết. Đó là cách làm vô ích. Mà cái ghẻ của chúng ta là cái ghẻ từ trong nội tạng. Chúng ta không thể vứt nội tạng của chúng ta đi, mà phải làm cái gì đó để thay đổi được gốc rễ của căn bệnh.
PV: Mùa xuân này, đất nước đã giải phóng gần 40 năm. Đảng cũng đã 84 tuổi. Nhưng chúng ta đang đối mặt với những khó khăn thực sự. Người Việt vẫn luôn hy vọng vào năm mới. Hy vọng của ông về đất nước những ngày sắp tới là gì?
TS Lê Kiên Thành: Có những điều kỳ diệu đã từng xảy ra cho dân tộc này: trong quá khứ khi chúng ta đang đói kinh khủng, chúng ta đã trở thành nước xuất khẩu gạo chỉ trong một sự thay đổi nhỏ. Đó là điều kỳ diệu. Chúng ta thắng Mỹ cũng là kỳ diệu. Nếu chúng ta mạnh dạn thay đổi, điều kỳ diệu có thể sẽ xảy ra như trong quá khứ. Sức sống của một dân tộc là vô cùng thần kỳ, nếu chúng ta có những bước đi đúng.
Có người nói năm 2013 là cái đáy của khủng hoảng và 2014 mọi sự tốt đẹp sẽ đến. Nhưng tôi vẫn cho đó là sự lạc quan quá đà với những gì chúng ta đang có và đang chứng kiến trong thời điểm này, với rất nhiều vấn đề ta đang phải đối mặt. Tôi không sợ những cái đáy tự nhiên. Tôi sợ hơn cả là những cái đáy do chính chúng ta tạo thành. Và sẽ còn những cái đáy sâu hơn cái đáy này gấp nhiều lần nếu chúng ta không dừng lại. Đó mới là cái đáy khủng khiếp nhất.
Khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói đến sự tồn vong, tức là đã nói đến khái niệm sống và chết. Làm thế nào để chọn con đường sống chứ không phải là chết là điều quan trọng nhất Đảng phải làm lúc này. Sợ nhất là viễn cảnh chúng ta sẽ “chết” do sự tác động từ bên ngoài và khiến đất nước biến đổi mọi thứ theo hướng có lợi cho những lực lượng bên ngoài đó. Còn  nếu chúng ta tự thay đổi được để chọn con đường sống thì đó là phúc may cho dân tộc này…
Lan Hương (thực hiện) - Ảnh: Minh Trí 


67 Bình luận
  • Viễn Kiến
    21:1 - Ngày 24/9/2014
    Chân lý chỉ là ảo ảnh khi người ta không đi tìm hay cố lẩn tránh nó. Thật ra chân lý ở ngay quanh ta, ai cũng có thể " sờ thấy " nếu muốn. Thật dễ hiểu khi những ý kiến của anh Lê Kiến Thành nhận được rất nhiều sự ủng hộ, công nhận. Không ai tin những đỉnh cao trí tuệ lại thiểu năng để không nhận biết được chân lý. Họ biết, họ che giấu, họ tung hỏa mù vào chân lý. Họ bảo vệ độc quyền bằng chế độ ưu đãi cho những ai tham gia và những kẻ bảo vệ nó
  • bi
    11:39 - Ngày 20/7/2014
    A thanh nhin nhan van de rat hay. moi khia canh nhay cam deu duoc nhin nhan dung dan. nguoi dan chung toi du co ngu hen den may cung nhin thay ro dieu do nhung chang lam gi duoc. A thanh ak. A noi rat hay. khi doc nhung dong phong van cua a ma toi da roi le. toi yeu dat nuoc nay.......
  • doanthuylinh
    10:25 - Ngày 13/7/2014
    Tôi đã từng nghe câu nói"Đừng để những việc "BT" (BÓ TAY) thành những việc "BT" (BÌNH THƯỜNG)nhiều lần ở thời điểm khá lâu rồi.Nhưng tại sao vẫn như vậy? Nhất thiết chúng ta phải tìm câu trả lời chính xác trong thời gian nhanh nhấtbằng những biện pháp, cách nhìn cơ bản, tổng thể, trung thực và kiên quyết nhất. Bờ có yên thì Biển mới bình.

    Mỗi Người làm việc bằng hai
    Hoàng Sa sớm ấm vòng tay Mẹ hiền.

  • phdinhphuc
    23:0 - Ngày 11/7/2014
    Anh Thành đã nói đúng, nói vừa đủ, nhưng chưa nói hết!
  • Pham DucHao
    10:17 - Ngày 9/7/2014
    cam on anh anh da noi rat dung va trung voi nhung gi ma dang dien ra hang ngay
  • to tiên dung
    16:30 - Ngày 8/7/2014
    Cám ơn anh Thành đã nói lên tiếng nói của lòng dân,tiếng nói của người có trách nhiệm với dân tộc này.
  • đoàn
    11:45 - Ngày 8/7/2014
    Đúng là bài trả lời phỏng vấn trên cả tuyệt vời. Tôi cũng là đảng viên, qua theo dõi những kỳ họp QH vừa qua, hầu như ND chẳng mấy ai quan tâm đến, đây cũng là lời cảnh báo cho chúng ta.
  • Nhật Quang
    10:55 - Ngày 8/7/2014
    hoan hô TS Lê Kiến Thành,đã nói thay cho triệu triệu người dân VN,chỉ mong các cấp lãnh đạo xem được bài viết này,để cho người dân bớt khổ,đất nước được phồn vinh,cảm ơn TS Thành đã nói lên sự thật,mà bao nhiêu người dân không thể nói,chúc TS Thành nhiều sức khoẻ
  • Lê Mậu Hồng
    10:2 - Ngày 8/7/2014
    Đảng ta cần những Đảng viên như Anh!(Với cương vị như Anh) Nhưng trong thực tế, vấn đề Đảng viên thẳng thắn, trung thực có tâm với đất nước và Dân tộc rất nhiều. Sự gắn kết lợi ích nhóm, cục bộ và sự chuyên quyền độc đoán của một số Đảng viên làm lãnh đạo đã làm mất lòng tin của dân.
  • hasihao
    9:10 - Ngày 8/7/2014
    Thưa đồng chí Thành, đồng chí là con trai của cố TBT, đồng chí nhận thức được như vậy thì tại sao đồng chí không hành động, đồng chí mới chỉ nói với báo chí, theo tôi đồng chí phải có trách nhiệm với tổ quốc, chính trị là một hệ tư tưởng phục vụ cho một bộ phận nào đó, nó chỉ phù hợp với một thời điểm nhất định còn Tổ Quốc thì chỉ có một. Phải hành động quyết liệt, đó là trách nhiệm của chúng ta. Cảm ơn đồng chí đã chia sẻ
  • lenhatanh
    23:36 - Ngày 7/7/2014
    rất cảm ơn bài phỏng vấn/lâu lắm rồi mới được xem 1 bài hay như vậy/nếu đất nước ta có được nhiều lãnh đạo có tư tưởng như ts lê kiên thành thì thật là phúc đức cho dân tộc/.
  • ThanVanQuan
    22:14 - Ngày 7/7/2014
    Bài trả lời phỏng vấn của TS LKT hay quá, đọc xong là phải lưu lại ngay. Những điều anh nói đúng hoàn toàn nhưng không phải ai cũng nói được và dám nói ra. Tks.
  • do tien
    20:17 - Ngày 7/7/2014
    Chúng tôi là những người dân nhưng cũng biết được điều anh nói hoàn toàn là sự thật và nó đang tồn tại đó. nhưng đành bó tay và thở dài, chỉ mong ngày qua ngày trôi thật nhanh và có một phép lạ nào giúp cho người dân được NO,ẤM và có lòng tin vào đảng thật chính đáng.xin cảm ơn anh đã nói thay lời cả triệu muốn nói !
  • Minh
    14:18 - Ngày 26/6/2014
    Bài trả lời của TS Thành phải nói là rất tuyệt: đã nói lên được thực trạng của xã hội, suy nghỉ của những người có nhiều nhiệt huyết cách mạng hay nói đúng hơn là tư tưởng của những người yêu nước, lo lắng cho sự tồn vong của chế độ, sự sống và hạnh phúc của nhân dân trong xã hội đang sống. Một lỗ thủng nhỏ sẽ làm đắm thuyền, và nhìn vào sự thật để chữa căn bệnh này, giải pháp nào để thuyền không thủng, không chìm mà vươn mình ra khơi đó là trách nhiệm của tập thể ĐẢNG, Nhà nước, không phải TS Thành, hay một người dân nào đó. Vì vậy, bài trả lời của TS Thành là quá đủ, các vị lãnh đạo chỉ cần đọc bài viết này và nhìn nhận một cách tích cực rằng: đây là thực trạng xã hội, đây là lời nói của hàng triệu người dân yêu nước thì tất yếu sẽ có giải pháp và hành động hiệu quả! Kính chúc TS Thành sức khoẻ và đóng góp nhiều hơn nữa những gì có thể làm cho xã hội tốt đẹp hơn! TB: còn lợi nhận định, đánh giá của bạn Huy nào đó với TS Thành thì các bạn đã đánh giá rồi. Tuy nhiên, mọi sự thật bao giờ cũng dễ va chạm đến tư duy và lợi ích của người khác. Có thể thấy rằng bạn này có lối suy nghĩ ích kỷ hoặc muốn mình nổi tiếng hoặc lẽ bạn này có quan hệ với những thành tố mà TS Thành nêu ra.
  • xnguyendan
    9:12 - Ngày 24/6/2014
    Cảm ơn anh.
  • Nguyễn Quốc Minh
    23:2 - Ngày 22/6/2014
    Đối với những con người làm công tác không dính nhiều đến Chính trị, tiếng nói của họ luôn có một sự thẳng thắn - những điều mà người dân muốn nghe, bởi vì đó là những tiếng nói của thực tế, không xa vời, không lý luận huyễn hoặc...!
  • Thái Hòa
    21:32 - Ngày 22/6/2014
    Hy vọng bài trả lời này của TS Thành sẽ làm nhiều người hiểu ra được sự thật của đất nước.
  • Văn Chương
    17:8 - Ngày 22/6/2014
    Bài phỏng vấn hay nhất so với các bài mà tôi từng đọc.
  • Zem
    21:56 - Ngày 21/6/2014
    Tại sao ở Việt Nam hay có câu "chống phá chế độ"?

    Chúng ta không bao giờ được phép quên những thành quả của những người đi trước nhưng không thể lấy công lao của một giai đoạn trong quá khứ để phủ nhận những sai lầm ở hiện tại được !
  • Lê Ngọc
    21:28 - Ngày 21/6/2014
    Thân gửi anh Huy: Tôi cũng chẳng biết anh ở đâu và thuộc thành phần nào trong xã hội. Nhưng anh nói tôi thấy anh có một tầm nhìn nông cạn, một cách ứng xử có hơi hướng của sự hống hách pha chút chợ búa. Anh nghĩ rằng cứ tung hô, ca ngợi mới là quý trọng, mới là bảo vệ thành quả, bảo vệ chế độ này sao? Bao nhiêu năm qua chúng ta chết về sự tung hô đến mức nịnh bợ mà nay anh vẫn chưa chán hay sao?
  • Truong Hai An
    8:53 - Ngày 21/6/2014
    Người có bản chất tốt ( tốt cho Dân tộc, tốt cho đất nước ), không nhất thiết phải là con của các nhà lãnh đạo đất nước. Người tốt chân thật là người dám nói lên các tiêu cực-xấu xa trong xã hội thực tại.Dân tộc này vẫn còn rất nhiều người tốt.Chúng tôi luôn ủng hộ, luôn bên cạnh những nhà lãnh đạo tốt. Chúng tôi chẳng sợ hãi thế lực nào. Chúng tôi muốn đất nước này có cuộc sống công bằng, hạnh phúc. Chúng tôi ủng hộ những người có nhận thức tốt như TS Lê Kiên Thành. Ông Huy là ai, tôi không cần quen biết, mà thực chất ông là ai thì đối với tôi ông cũng chẳng là cái gì cả.Ông nên nhớ điều này..
  • Quân Hàn
    21:5 - Ngày 20/6/2014
    "Dân còn biết phẫn nộ là phúc của dân tộc". Rất cám ơn anh Lê Kiên Thành đã thẳng thắn chia sẻ "ruột gan" của mình. Hy vọng rằng không những bạn bè, người thân của anh, của chúng ta, mà cả các cấp lãnh đạo cũng sẽ bớt chút thời gian để đọc, suy nghĩ kỹ về bài trả lời phỏng vấn của anh. Chúc anh sức khỏe và thành công, đóng góp nhiều hơn cho dân tộc chúng ta.
  • Luong Duy Lan
    13:38 - Ngày 20/6/2014
    Tôi khâm phục sự trung thực của TS Thành vì ông đã đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết bất chấp sự thật cha ông là một khai quốc công thần bậc nhất. Những gì ông nói đều là sự thật hiển nhiên. Bánh xe lịch sử sẽ vẫn quay và nghiền nát những ai chống lại sự thật.
  • tuyen
    23:59 - Ngày 18/5/2014
    Tôi may mắn được xem một số bài viết của Anh Lê Kiên Thành đúng là tư tưởng lớn Chỉ có những người có tư tưởng lớn mới làm được việc lớn, có chí khí lắm. Nói đúng lắm, nói hay lắm. Mong rằng các vị quan chức cao cấp xem xét để có các bước đi hoàn chỉnh để cho nhân dân Việt Nam được ngẩng cao đầu, và không còn lo sợ trung quốc bắt nạt.
  • Dai tran duc
    18:22 - Ngày 30/4/2014
    Tôi nghĩ thực trạng xã hội ta hiện nay về cơ bản mọi người đều biết nhưng cơ bản thiếu người có khả năng dám làm và làm được để thay đổi theo chiều hướng tốt cho dân
  • lê duy hải
    19:56 - Ngày 24/2/2014
    Nói thật tôi rất bức xúc trước thực trạng đáng sợ cả trong chính phủ và xã hội,nó thay đổi 1 cách chóng vánh trong vòng 5 năm trở lại đây. Nạn chạy chức,lót tay lên chức,tôi dám cá ít nhất là 50%,một số điều luật không còn phù hợp với thực tế xã hội,1 số luật đưa ra không phù hợp,tôi không hiểu cách thức suy nghĩ ra sao nữa.Xã hội thì tình hình an ninh đáng báo động,kinh tế thì khỏi phải nói vì có quá nhiều bài phân tích rồi.Thật buồn làm sao
  • hiep
    23:28 - Ngày 21/2/2014
    Nỗi niềm của TS Lê Kiên Thành lo cho vận mệnh dân tộc thì rất nhiều người có cùng suy nghĩ như vậy. Anh Thành nói ra là một sự dũng cảm, tuy nhiên ván đề ở đây là phân tích nguyên nhân thì anh Thành chưa nói được và, giải pháp để cứu nguy cho dân tộc này thì anh Thành cũng không nói được hoặc không dám nói thẳng...
  • Sao Bang
    21:34 - Ngày 21/2/2014
    Doc nhung bai viet ve Le Kien Thanh ,con trai Co Tong Bi Thu Le Duan ,toi thay vo cung thu vi.Anh Le Kien Thanh dep trai,tuong mao sang trong giong het Bac Le Duan.Cam on Anh Thanh rat nhieu.
  • thành long
    21:32 - Ngày 21/2/2014
    Tôi thấy anh Thành rất dũng cảm và có trách nhiệm, cảm ơn anh nhiều
  • Xuan Lien
    21:32 - Ngày 21/2/2014
    Rat cam on anh Le Kien Thanh ve bai noi chuyen Dan con biet phan no....Anh Kien Thanh hay yen long nhe,dan minh van con biet phan no truoc nhung vu viec nhu : vu tham my vien Cat Tuong,vu Duong Chi Dung .v.v...Dan minh con bietdoii doi nho on cac vi Khai quoc Cong nhu: Bac Ho,bac Le Duan,Bac Pham Van Dong,Bac Truong Chinh,Bac Vo Nguyen Giap. Chuc Anh Kien Thanh manh khoe,hanh phuc.
  • Tran Minh Hoa
    15:42 - Ngày 21/2/2014
    Bài viết hay quá, nói thay tâm sự của rất nhiều người dân Việt Nam.
  • quang
    15:23 - Ngày 21/2/2014
    Cau noi rat hay: Tôi có nghe một số phóng viên nói tốt về Dương Tự Trọng. Nếu đúng là Dương Tự Trọng là con người đáng khen như thế thật, vậy thì tôi tự hỏi cái gì ở trong cái guồng máy xã hội ta biến con người đó thành ra con người như thế này? Chắc phải gì ghê gớm lắm đang tồn tại trong guồng máy này mà cứ đưa một người tốt vào thì hỏng. Đó là sự thất bại của chúng ta. Nếu đúng là điều đó đang tồn tại mà chúng ta không bình tĩnh tìm ra hết hoặc cố tình không đối diện hay giấu diếm nó thì nguy hiểm vô cùng.
  • Hoàng
    13:7 - Ngày 17/2/2014
    Từ tận đáy lòng, tôi tin người dân việt nam của tôi luôn có dòng máu nóng lạc hồng chảy trong huyết quản và tin thần phục hưng dân tộc vĩ đại....tuy nhiên, người dân việt nam tội nghiệp luôn phải sống trong sự đè nén
  • Kim Đoan
    14:41 - Ngày 8/2/2014
    Cảm ơn TS Lê Kiên Thành! Anh thật dũng cảm khi dám nói ra những điều này. Nhưng giải bài toán này như thế nào đây? Quả thật rất khó!
  • Xuân Toàn
    23:1 - Ngày 7/2/2014
    Lâu lâu mới có người dám nói thẳng, cám ơn anh Thành, chúc anh và gia đình luôn mạnh khỏe, may mắn và hạnh phúc!
  • Lâm Minh Trang
    18:26 - Ngày 7/2/2014
    May mà còn những bài báo như thế này đến được với tay người đọc. Nhưng một bộ phận không nhỏ dân chúng ngoài kia liệu có biết đến bài báo này hay không? để họ được tin và tiếp tục tin rằng đâu đó báo chí không phải chỉ biết đi trên 1 cái lề bất chấp luân thường đạo lý, bất chấp luật pháp, bất chấp nhân dân?
    Xin chân thành cảm ơn, rất cảm ơn Tòa soạn và phóng viên Lan Hương đã thực hiện bài báo này. Càng cảm ơn Ông Lê Kiến Thành đã nói ra những điều mà lẽ ra nó phải được thốt lên từ những vị quan chức cao cấp nhất của đảng, nhà nước.
  • Dư Quảng Đằng
    15:3 - Ngày 7/2/2014
    Huy là ai mà ăn nói quá kém vậy ta?!
  • Nguyen Van Anh
    1:52 - Ngày 7/2/2014
    Bài viết rất hay! Rất vui vì đầu xuân được đọc một bài báo hay như thế này. Cảm ơn cả phóng viên và cả TS Thành! Thật sự cá nhân tôi rất thích và cảm thấy khá thú vị!
  • Kimsa
    23:29 - Ngày 5/2/2014
    Bạn Huy vốn là người ko chấp nhận sự thật rùi,sự việc đã rành rành như thế mà còn ko thấy xấu hổ, ở đó mà doạ với nạt.Bạn ra nước ngoài đi rùi sẽ thấy bạn thấp kém cỡ nào.
  • nguyen tan ha
    15:49 - Ngày 5/2/2014
    Toi rat vui khi nghe duoc nhung dieu TS Thanh noi, boi le hon ai het TS vua la Dang vien lai la con chau cua nguyen lanh dao che do ta thi phai biet xung phong noi len nhung khiem khuyet xa hoi dang dien ra nham tao ra cai nhin thang than va giai quyet no mot cach hieu qua dem lai niem tin cho quan chung nhan dan. Dac biet la do "mac co" voi ban be quoc te ma Viet Nam ta trong qua trinh hoi nhap can phai the hien de tao su tin cay.
  • Tphuong
    7:49 - Ngày 5/2/2014
    Gởi HUY : chắc HUY chỉ ngồi phòng lạnh ở biệt thự đi siêu xe nên không nhìn, nghe thấy, tôi không biết hết những gì của TS Lê Kiến Thành nói, nhưng tôi có thể chỉ và có bằng chứng cụ thể cho Huy thấy. liên lac với tòa soạn để có email của tôi nhé
    Nên nhớ sự thật vẫn là sự thật
  • Cong
    5:18 - Ngày 4/2/2014
    Cái comments "dọa nạt" của một người nào đó tên là Huy, thật là lố bịch ! Còn Huy là ai ? thì mọi người đọc cũng phán ra rồi - quá lộ liễu đến mức ngớ ngẩn. Chúng tôi, sinh ra và cống hiến cho đất nước này, đã thuộc vào thế hệ trước hơn nhiều so với "cái người" tên Huy đó. Nên với dọng comment này, chúng tôi (có lẽ có cả anh Thành) thực sự là "cười nhạt" !
  • TÔ LAN HƯƠNG
    21:18 - Ngày 2/2/2014
    ĐỘC GIẢ CÓ TÊN LÀ HUY NHẮC NHỞ TS THÀNH NHƯ MỘT LỜI ĐE DỌA LÀ KHÔNG ĐÚNG VÀ HOÀN TOÀN KHÔNG CHÍNH XÁC , ĐÂY LÀ TS THÀNH TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VÀ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN THÌ PHẢI TRẢ LỜI ĐÚNG CÂU ĐÚNG TRỌNG TÂM CÂU HỎI VÀ CÀNG PHẢI CHÍNH XÁC. VÀ CÀNG PHẢI ĐÚNG THỰC TẾ NHƯ NHỮNG GÌ ĐANG DIỄN RA HÀNG NGÀY,HÀNG GIỜ Ở XÃ HỘI TA. Ở ĐÂY TÔI THẤY KHÔNG CÓ VẤN ĐỀ GÌ SAI MÀ .CÓ 23 Ý KIẾN CỦA ĐỘC GIẢ THÌ CHỈ CÓ MÌNH HUY CHO LÀ KHÔNG CHÍNH XÁC ,ÔNG HUY NÊN NHỚ NHÉ . MỖI NĂM CÓ HƠN 100000 NGƯỜI ĐI DU HỌC VẬY NẾU KHÔNG CÓ NHỮNG NGƯỜI TÂM HUYẾT DÁM LÀM DÁM CHỤI VÀ LO LẮNG CHO VẬN MỆNH CỦA ĐẤT NƯỚC THÌ ... [ÔNG TỰ HIỂU ĐIỀU NÀY NHÉ ÔNG HUY]...
  • Đặng Hoàn
    16:50 - Ngày 2/2/2014
    Bài viết rất hay.
  • Mai
    11:18 - Ngày 2/2/2014
    Tôi đồng ý với nhận xét của bạn TÔ LAN HƯƠNG. Tôi biết có ông quan "trí tuệ" không giấu giếm khi coi Lã Bất Vi là thần tượng.
  • Lê Văn Viện
    2:19 - Ngày 2/2/2014
    Thật sự những gì đang diễn ra trong xã hội ta (xuất hiện cũng đã khá lâu và ngày càng nhiều) là rất đáng lo ngại và ngày càng nguy cấp. Điều đó rất nhiều người nhận thấy. Tuy nhiên không ai dám nói ra, thậm chí trong khi nhận xét, kiểm điểm họ đều nói hoàn toàn tin tưởng, yên tâm,,, vv,,,vv ,,. tôi thấy đó lại là điều càng thêm lo!
  • Huy
    23:51 - Ngày 1/2/2014
    Anh Thành nói không đúng. Anh là con cố TBT Lê Duẩn, phải quý trọng thành quả của những người đi trước, chứ không phải là lợi dụng chuyện này khác để phá hoại chế độ. Anh nên dừng lại trước khi quá muộn. Ai vi phạm pháp luật cũng bị xử lý. Đừng tưởng là con TBT thì không ai làm gì anh.
  • TÔ LAN HUONG
    10:19 - Ngày 1/2/2014
    Lan Hương nói quá chính xác , từ lý thuyết đến thực hành còn một khoảng cách , nói hay thì còn nhiều người nói hay hơn thế này nhiều. tuy nhiên với tình hình của đất nước hiện tại ,thì vấn đề này chỉ xem rồi suy ngẫm và tham khảo nghiên cứu thôi. ý kiến hay chính xác vẫn được chân trọng. đã hết thời giấy khen thích hơn tiền rồi. xem hết bài trả lời phỏng vấn của Ts Lê Kiên Trung tôi mới giật mình nhớ lại câu nói của một ông quan ngày nào ''. đầu tư vào chính trị là con đường làm kinh tế hiệu quả nhất''....
  • QUANG TO
    9:43 - Ngày 1/2/2014
    Nghi quyet TW4 dang phat huy tac dung. Dan chung toi tin tuong tuyet doi vao su lanh dao cua Dang. Can nhin thang vao su that de lam, ko nen ne tranh. Dan chung toi can su binh yen de phat trien.......
  • Ngan
    9:3 - Ngày 1/2/2014
    làm được thì sẽ (mới) HAY.
  • hauytxky86@gmail.com
    23:54 - Ngày 31/1/2014
    Chú này nói hay quá! Thật đáng sợ là khi cả xhoi chấp nhận những tệ nạn những cái xấu như một tất yếu, và nếu vụ Dương chí dũng, dương tự trọng cũng bị chìm xuồng và người dân chấp nhận nó, thì quả là 1 điều đáng sợ...
  • LÊ BÌNH
    23:47 - Ngày 31/1/2014
    Bài phỏng vấn đăng vào ngày đầu tiên của năm mới thật tuyệt vời ! Bài báo này đặc biêt bởi: Những điều mà hàng ngàn người đã nói , đã viết nhiều đến nỗi gần như đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện" nhưng đã trở thành "tuyệt vời" vì PV đã tìm được đúng một người "đặc biệt" để nói ra thật rõ mọi điều mà ai cũng biết !
  • taohoa
    23:3 - Ngày 31/1/2014
    khong phai ai cung dam noi ra bang chinh su suy nghi cua minh . dat nuoc con hay mat can rat nhieu nhung suy nghi dung va hanh dong thiet thuc .TS da ko ngai noi thang do cung la hi vong mong muon cua nguoi dan .nen noi thang nhin thang va dau tranh quyet liet o moi chung ta thi ko co gi la ko the................
  • nguyễn trọng tuệ
    22:48 - Ngày 31/1/2014
    Bài việt quá hay, quá sâu sắc, một con người giám nói sự thật, thật tuyệt vời
  • tranvan45
    22:37 - Ngày 31/1/2014
    bài viết của a rất có tâm huyết đối với đất nước, sự tồn vong của chế độ, thật sự tôi cũng là người đã từng cống hiến bảo vệ chế độ này, qua thực tế hiện nay cán bộ làm việc bằng cái tâm không biết luồn cúi, chạy chọt để thăng quan tiến chức được đánh giá là người không có năng lực, không bao giờ họ được đề bạt hay bổ nhiệm, người nào cơ hội biết luồn cúi chạy chọt lại được đánh giá cao, Bác Hồ nói cán bộ là cái gốc của công việc, cái gốc có vấn đề thì cái cây không thể phát triển được, muốn xã hội vững chắc công tác cán bộ phải được làm triệt để, chủ tịch quốc hội Nguyễn sinh Hùng từng nói, nếu kỷ luật cán bộ hiện nay lấy ai mà làm việc. quan trọng Đảng ta cần người để làm được việc cho Đảng, cho dân, cho nước hay cần số lượng Đảng viên hay những con người phá Đảng, hại dân, hại nước mà thôi
  • nguyễn thanh tâm
    21:56 - Ngày 31/1/2014
    Tôi rất tâm đắc với bài viết của tiến sĩ rất thực tế đã nêu lên nổi lo của Đảng của Dân vời vận mệnh của đất nước .Cũng như Tổng bí thư nói :tham nhũng lớn cũng có tham nhũng vặt cũng có đơn cử như tổ dân phố cuối năm gặp măt Đảng viên 76 có giấy mời đàng hoàng gặp tận mặt đưa tận tay nhưng mỗi giấy mời có giá từ 150-200 ngàn đồng với lý do liên hoan . Với tổ dân phố có 200 đảng viên 76 số tiền thu được là 30-40 triệu đông [ một số tiền không nhỏ ] tôi chỉ đơn cử một ví dụ thôi mong những người có tâm với Đảng , Đất nước, Dân tộc tìm hiểu kỹ có những biên pháp nằn chỉnh đề củng cố lòng tin của dân đối với Đảng
  • chunghuy70
    21:36 - Ngày 31/1/2014
    bài của bác viết rất đúng và hay, bác đúng là 1 Đảng viên có tầm và có tâm giống cụ Duẩn quá!
  • Lan Hương
    17:26 - Ngày 31/1/2014
    Rất cần phải làm ngay, còn nhận định như thế này thì nhiều người đều biết.
  • BVDũng
    17:13 - Ngày 31/1/2014
    Bài viết hay. Còn quá nhiều điều cần phải thay đổi để đất nước này tồn tại và cũng cần nhiều người có tâm và đủ lực để làm. Chúng ta không thể phụ lòng tiền nhân đã cho ta cuộc sống hạnh phúc trong thời gian qua.Tôi thấy thật hạnh phúc khi đang sống trên đất nước này. Những ai có tâm hãy thức tỉnh và những ai đã sai thì nên .... suy nghĩ lại.
  • Cong
    16:1 - Ngày 31/1/2014
    "Nhưng ở đất nước ta hiện nay, cái xấu đang trở thành cái đương nhiên mà cả người tốt và người không tốt đều chấp nhận nó. Khi cái xấu đã ngang nhiên tồn tại ngoài ánh sáng, nhơn nhơn diễu trên đường phố, len sâu cả vào lực lượng lãnh đạo, thì nghĩa là cách tổ chức xã hội của chúng ta đang không đúng!"
    Tôi đồng ý với anh LKThành ở điểm này nhất.
    Ví dụ, tổ chức xã hội đúng là biết cái nào quan trọng hơn cái nào: cái tốt phải cao hơn, phải mạnh hơn cái xấu, cái chung phải quan trọng hơn cái riêng. Chỉ hai trật tự đó thôi mà đảo ngược thì xã hội rối loạn.
  • Nguyễn
    15:12 - Ngày 31/1/2014
    Lê Kiên Thành ! Đến giờ tôi mới hiểu anh là người có trinh độ, có tâm huyết với đất nước ! Lời nói của anh chí tình lắm, đúng là *hổ phụ sinh hổ tử*
  • đặng văn dũng
    15:12 - Ngày 31/1/2014
    bài viết rất hay.
  • Duc Anh
    15:11 - Ngày 31/1/2014
    TS Lê Kiên Thành nói hay quá. Trường tồn của dân tộc càn nhièu con người như chú Kiên. Nhưng cần hành động hơn lời nói.
  • Nguyễn Văn Phong
    12:49 - Ngày 31/1/2014
    Bác Lê Kiên Thành nói hay quá !, và đây cũng là nhận định của rất nhiều người dân Việt Nam nhưng chẳng ai nói ra mà thôi ! Đúng là trên cao thì khó thấy bên dưới, Nhưng bài toán để giải nó là cả một vấn đề, một con đường dài.
  • lelam
    12:21 - Ngày 31/1/2014
    Vẫn như các bài báo khác. Những vấn đề trên đây ai cũng có thể nói được cái mà chúng ta quan tâm là tại sao và giải quyết nó như thế nào thì chưa có.
  • haihoang
    11:23 - Ngày 31/1/2014
    Bài trả lời của TS Lê Kiên Thành rất hay, ông đúng là người tâm huyết với vận mệnh dân tộc
  • Trần Ngọc Lâm
    10:57 - Ngày 31/1/2014
    Tôi đã định không có ý kiến gì ở đây vì một nỗi sợ hãi có thật... Nhưng khi đọc lại bài viết này, tôi vượt qua nỗi sợ hãi đó để tỏ thái độ đồng tình và khâm phục của một người dân đối với anh (Tất nhiên trong đó vị thế của anh có phần quyết định cho sự dũng cảm này) mong rằng sẽ có thật nhiều người (nhất là dân đen) cất nên tiếng nói của lòng chính trực để có thể góp phần đẩy lùi cái xấu cái ác cho điều thiện có thể tồn tại và dần dần lấn át được lực lượng ma quỷ trong xã hội mà chúng ta đang sống. Bản thân tôi thực sự chưa nhìn thấy tia hi vọng (đáng lẽ vốn phải có) vào sự đổi thay theo chiều hướng tốt đẹp của thể chế chính trị của chúng ta khi thượng tầng kiến trúc xã hội bị suy đồi (xưa kia các nhà nho gọi là CHÍNH ĐẠO) thì điều gì xẽ xảy ra tiếp theo đây...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét