Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

CHUYỆN VỤ ÁN 5 (Tên tội phạm đặc biệt...)

(ĐC  sưu tầm trên NET)

Tên tội phạm đặc biệt của nước Mỹ (Kỳ 1)
Gary Gilmore

Tên tội phạm đặc biệt của nước Mỹ 

Gary Gilmore là tử tù đặc biệt trong lịch sử tội phạm Mỹ, là người đầu tiên chịu án tử sau khi Tòa án Tối cao khôi phục lại án tử hình.
 
Gary Gilmore, một cậu bé thông minh với chỉ số IQ 133, phạm tội do chính những hành vi thô bạo của người cha khi còn nhỏ. Gary Gilmore bị kết án vì tội danh giết người. Thời gian đó, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã dừng thi hành án tử hình. Chính Gary Gilmore xin được chết và “phục hồi” lại án tử hình ở Mỹ.
Những ham muốn cá nhân đã khiến Gary Gilmore gặp rắc rối. Gilmore không đủ kiên nhẫn để làm việc và có được những gì mình mong muốn một cách hợp pháp. Khi là một cậu bé, mỗi lần rời khỏi nhà, Gilmore lại lấy được những thứ mình thích như bia, thuốc lá, tiền…. Lớn hơn một chút là lấy cắp ô tô. Khi bị bắt giam, Gary Gilmore luôn muốn làm một điều gì đó thật đặc biệt nhưng bản thân lại không thể tự giúp mình.
Những câu chuyện về Gary Gilmore đã được em trai là Mikal Gilmore và một người bạn tên Norman Mailer ghi lại.
Bản thân Mailer không trực tiếp hỏi Gilmore nhưng những thông tin Mailer đưa ra là đáng tin cậy dựa trên nhiều tài liệu thực tế.
Gary Gilmore là tên tội phạm đặc biệt trong lịch sử tội phạm Mỹ, là người đầu tiên chịu án tử sau khi Tòa án Tối cao khôi phục lại án tử hình. Gilmore đã từ chối việc được ân xá và xin được chết.
Gary Gilmore sinh ngày 4/12/1940 tại McCamey, Texas trong một gia đình có bốn anh em trai. Trước năm 35 tuổi, Gilmore đã có hơn 16 năm ngồi tù, từ trại giam dành cho trẻ vị thành niên phạm tội cho đến các nhà tù liên bang.
Gilmore được đánh giá là khá thông minh với chỉ số IQ đạt 133. Tuy nhiên, 14 tuổi, Gilmore đã bỏ học, uống rượu thường xuyên, quấy rối giáo viên và ăn cắp vặt, nhiều lần đã bị bắt giam về những hành vi đó. 15 tuổi, Gilmore lại bị bắt khi đang cố gắng trộm một chiếc ô tô.
Ngay lần đầu tiên bị bắt, ông Frank, cha của Gilmore đã thuê một luật sư để dạy dỗ Gilmore về những hành vi phạm tội và việc chịu trách nhiệm cho hành vi đó.
Frank là một người nghiện rượu và thường xuyên đánh đập con cái. Chính những điều này đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và hành động của Gilmore. Năm 1961, Frank được chuẩn đoán là ung thư phổi giai đoạn cuối. Ông qua đời cuối tháng 6/1962 khi Gilmore đang ngồi tù. Tuy mối quan  hệ của hai cha con không được tốt đẹp, những cái chết của Frank đã tác động mạnh đến Gilmore. Gilmore đã tự tử bằng cách rạch cổ tay những không thành.
Năm 1962, Gilmore bị bắt và bị giam hơn một năm tại nhà tù tiểu bang Oregon vì tội trộm cắp có vũ trang. Ngay sau khi được tự do, năm 1964, Gilmore lại tiếp tục phạm tội. Gilmore phải nhận mức án 15 năm tù, đủ điều kiện phóng thích vào năm 1972.
Một bác sĩ tâm thần đã kết luận Gilmore bị rối loạn nhân cách, luôn có xu hướng chống đối xã hội.
Với hành vi bạo lực trong thời gian chịu án, Gilmore bị chuyển đến nhà tù liên bang ở Marion, Illinois vào năm 1975. Điều đó có nghĩa không ai trong gia đình của Gilmore có thể đến thăm.
Tháng 7/1976, Gilmore được trả tự do và chuyển đến Rrovo, Utah sống với một người họ hàng xa tên là Brenda Nicole. Nicole đã cố gắng giúp Gilmore xin việc.
Gilmore làm việc ở của hiệu giày của ông chú họ Damico trong thời gian ngắn. Cuộc sống ở Utah khá khó khăn. Với thói quen cũ, Gilmore lại tiếp tục trộm cắp.
35 tuổi, Glimore quen Nicole Baker, một góa phụ mới 19 tuổi những đã có hai con. Mối quan hệ của hai người trở nên căng thẳng do gia đình Baker luôn gây áp lực. Họ không muốn Baker qua lại với một kẻ “nghiện trộm cắp” như Gilmore.
Gilmore mua một chiếc xe Mustang màu xanh. Chiếc xe đã qua sử dụng, nó thường xuyên có vấn đề. Gilmore thích một chiếc xe tải nhỏ màu trắng nhưng không có đủ tiền. Gilmore nghĩ mọi cách để có được nó, trong đó có cả việc ăn trộm.
Baker sau này khai với cảnh sát rằng, Gilmore có 9 khẩu súng. Anh ta đưa cho Baker giữ và nói rằng sẽ bán chúng nếu cần tiền. Điều đó làm Baker lo lắng, cô sợ những suy nghĩ và hành vi bạo lực của Gilmore.
Gilmore bắt đầu dùng Fiorinal, một loại thuốc chữa bệnh đau đầu và nghiện chúng. Gilmore uống nó vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, đó có thể là lý do khiến Gilmore bị rối loạn chức năng sinh sản, không còn khả năng suy nghĩ nhạy bén và thường xuyên giận dữ.
Gilmore từng tuyên bố sẽ qua mặt Charles Manson, thủ lĩnh của băng nhóm giết người hàng loạt nổi tiếng với hình chữ thập ngoắc trên trán.
Baker cảm giác có một con người khác đang hình thành bên trong Gilmore. Cô cùng hai đứa con của mình chuyển đến nơi khác sống.
 
Tên tội phạm đặc biệt của nước Mỹ (Kỳ 2)
Gary Gilmore bị cảnh sát bắt giữ
 
Việc Nicole cùng hai đứa con chuyển đi đã khiến Gilmore tức giận. Hai người đàn ông xấu số trở thành nạn nhân của Gilmore.
 
Nhận thấy những điều bất thường ở Gilmore, Nicole Baker thuê một căn hộ mới và cùng các con đến ở. Cô sợ Gilmore sẽ làm điều gì đó.
Nạn nhân đầu tiên
Thứ 2 ngày 19/7/1976, Max Jensen, nhân viên bán xăng tại trạm xăng tự phục vụ ở Orem, Utah đến nơi làm việc như mọi ngày. Ca làm của Jensen bắt đầu từ 3h chiều đến 11h tối. Jensen đã làm công việc này từ rất lâu và cảm thấy nhàm chán. Anh đang có ý định thôi việc ở đây.
Gilmore đã có được chiếc xe tài ưa thích của mình sau khi cố gắng nài nỉ Colin, chủ cửa hiệu. Colin đã đồng ý giao chiếc xe cho Gilmore, số tiền nợ sẽ được trả dần.
Một buổi tối, Gilmore lái xe tới nhà mẹ Nicole để tìm cô. Gilmore rất giận dữ vì chuyện Nicole tự ý rời đi cùng hai đứa trẻ. Nicole không có ở. Gilmore chỉ gặp April, em gái của Nicole. April có dấu hiệu tâm thần từ lâu bé. April muốn lên xe của Gilmore và đi lượn vài vòng. Đang bực vì không tìm được Nicole, Gilmore đã nhận lời với April.
10h30 tối hôm đó, khi đang đi lượn, Gilmore nói với April rằng mình muốn gọi một cuộc điện thoại. Gilmore dừng xe lại và bước xuống, bỏ mặc April trong xe. April không biết mình đang ở đâu.
Gilmore đi ngược ra phía sau, ra khỏi tầm nhìn của April và tới trạm xăng tự động nơi Jesen làm việc. Chỉ có duy nhất Jensen ở đó. Gilmore đã phát hiện ra điều này trước khi dừng xe. Gilmore khống chế Jensen bằng một khẩu Browning tự động, lấy hết tiền tại cửa hàng, sau đó đẩy Jensen vào nhà vệ, ép Jensen nằm úp dưới sàn. Nạn nhân ngoan ngoãn làm theo, không hề có ý định phản kháng.
Gilmore dí súng vào đầu Jensen và bóp cò, miệng lẩm bẩm: “phát đạn này dành cho anh”. Còn một vài viên đạn nữa trong súng, Gilmore định dành chúng cho April.
Gilmore rời khỏi trạm xăng, hắn không thèm mang đi số tiền đã lấy được trước đó.
Gilmore có ý định đưa April đi xem phim. April để ý thấy một số quần áo trên xe của Gilmore, cô không nghĩ đây là một chuyến đi xa được Gimore lên kế hoạch từ trước.
Họ dừng lại ở khách sạn Holiday Inn và qua đêm ở đó. Thời điểm đó khoảng 11h đêm. Xác của Max Jensen đã được phát hiện. Cảnh sát đang truy tìm hung thủ.
Nạn nhân thứ hai
Ben Bushnell, 25 tuổi, là quản lý tại một cửa hàng lớn, không xa đại học Brigham Young. Bushnell sống cùng vợ và con trai. Một tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đón Bushnell.
Thứ 3 ngày 20/7, chiếc xe tải của Gilmore có vấn đề, Gilmore mang nó đến trạm sữa chữa. Theo Norman Fulmer, nhân viên làm việc tại đây, việc sửa xe sẽ mất gần 30, Gilmore lững thững đi dạo. Trông thấy cửa hàng gần đó không có người, Gilmore bước vào, trong đầu hắn đang nghĩ đến vụ giết người đêm hôm qua.
Bushnell xuất hiện, hỏi Gilmore cần mua những gì. Gilmore bất ngờ rút khẩu súng trong túi, khống chế Bushnell. Gilmore lấy tiền mặt và bắt Bshnell nằm sấp xuống sàn. Cũng như nạn nhân trước, Bushnel bị bắn một phát đạn vào đầu. Trước khi Debbie, vợ Bushnell xuất hiện, Gilmore đã ôm lấy hộp tiền và vội vã rời đi.
Sau khi nhét tiền vào túi, Gilmore giấu chiếc hộp trong một bụi cây, khẩu súng cũng được giấu trong bụi cây khác gần đó. Trong khi loay hoay giấu súng, Gilmore vô tình bóp cò, viên đạn xuyên qua kẽ tay khiến hắn bị thương.
Gilmore quay lại trạm sửa xe, Fulmer phát hiện vết máu ở tay Gilmore. Nghi ngờ người khách này, Fulmer đã ghi lại số giấy phép lái xe của Gilmore và gọi cho cảnh sát ngay sau khi hắn rời đi.
Những chiếc xe tuần của cảnh sát vội vã lao tới theo sát hướng chiếc xe của Gilmore rời đi và nhanh chóng bắt được hắn. Thông tin họ mới nhận được, một người đàn ông vừa bị bắn chết tại cửa hàng của mình, hung thủ đã lấy đi 125 đô la. Hiện trường vụ án giống như vụ án xảy ra đêm hôm trước ở Orem.
Nicole xuất hiện khi nhận được tin cảnh sát đã bắt Gilmore và nghi ngờ hắn có liên quan đến hai vụ giết người. Nicole biết mình là nguyên nhân khiến Gilmore nổi loạn. Cô không nói gì, lặng lẽ nhìn Gilmore. Cô cảm thấy mình có chút may mắn khi không gặp Gilmore đêm hôm qua.
Gilmore sẵn sàng nhận tội. Hắn biết mình đáng bị trừng phạt, những hắn không bao giờ tha thứ cho Nicole vì hành động phản bội của cô.
Chiếc hộp đựng tiền và khẩu súng gây án nhanh chóng được tìm thấy. Đã đủ chứng cứ để buộc tội Gilmore.
Trong thời gian bị giam chờ ngày khởi tố, Gilmore và Nicole thường xuyên viết thư cho nhau. Nicole biết rằng Gilmore sẽ phải đối mặt với án chung thân, thậm chí cao hơn.
Tháng 10/1976, mọi thứ đã sẵn sàng cho phiên tòa xét xử Gilmore về tội danh giết người.
 
Tên tội phạm đặc biệt của nước Mỹ (Kỳ 3)
Những bài báo viết về Gilmore
 
Gilmore biết mình sẽ phải trả giá như thế nào cho tội ác đã gây ra nên tuyệt vọng và muốn mọi chuyện sớm kết thúc.
 
Tháng 10/1976, mọi công tác đã được chuẩn bị cho phiên tòa. Vì những chứng cứ thu được đều hướng về trường hợp của Bushnell nên phiên tòa sẽ tập trung vào vụ án đó.
Lý do gì khiến cuộc sống của một người thông minh như Gilmore trở nên tồi tệ như vậy? Tại sao Gilmore lại thích gây án, không có động cơ nhưng lại sẵn sàng giết người?
Trong trường hợp của Gilmore, câu trả lời chỉ có thể đổ lỗi cho hoàn cảnh gia đình.
Nhiều năm sau đó, em trai Gilmore, Mikal đã nói rất nhiều về gia đình, đặc biệt là người cha và những năm tháng tuổi thơ của bốn anh em trong cuốn sách của mình. Gilmore luôn nhắc đến cha mình cho những lần cảm thấy thất bại trong cuộc sống.
Frank Sr Gilmore là một người nghiện rượu. Ông kết hôn với Bessi không phải vì tình cảm. Trước khi kết hôn với Bessi, Frank đã có nhiều vợ, gia đình Frank không ai quan tâm đến hôn nhân của ông sau nhiều lần như vậy.
Frank uống rất nhiều rượu và thường xuyên đánh đập con cái. Anh em Gilmore sớm nhận ra rằng họ không thể nói hay làm gì trước những trận đòn đó. Thay vì yêu thương, thứ họ nhận được từ cha mình chỉ là những trận đòn và sự thờ ơ. Có lần, Gary Gilmore còn bị bỏ lại trên ghế đá công viên trong khi cha mình còn mải mê với việc lừa đảo đối tác làm ăn. Gary đã bị đưa vào trại trẻ mồ côi vài ngày.
Tên tội phạm đặc biệt của nước Mỹ (Kỳ 3) - 1
Gary Gilmore trả lời thẩm vấn
Khi lớn hơn một chút, Gary Gilmore bắt đầu biết phản ứng lại và thích làm theo  ý mình, mặc dù biết đó là phạm pháp. Frank và Bessie thờ ơ với những thay đổi của Gilmore. Việc duy nhất họ làm khi Gilmore phạm tội là thuê một luật sư dạy cho Gilmore biết cách chịu trách nhiệm thế nào cho những hành vi đó.
Điều ảnh hướng lớn nhất đến tâm lý của Gilmore có lẽ là những suy nghĩ của Bessie. Bessi nghĩ rằng Gilmore đã bị một con quỷ nhập vào trước khi đến với gia đình cô, nó khiến cô luôn nghĩ về những gì tồi tệ nhất đã từng xảy ra với mình. Trước khi kết hôn, một người chị gái của Bessi đã bị giết chết, một người khác bị liệt.
Hai luật sư bào chữa cho Gray Gilmore là Craig Snyder và Mike Esplin. Tuy nhiên, trong trường hợp này không có nhiều cơ hội cứu được Gilmore thoát khỏi án giết người.
Có một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy Gilmore giết Bushnell bằng một khẩu súng và lấy đi hộp tiền trong cửa hàng, thậm chí người này còn biết nơi Gilmore giấu tiền và súng.
Phía công tố viên yêu cầu bản án cao  nhất, án tử hình đối với Gilmore. Theo họ, Gilmore là mối nguy hiểm cho xã hội, đã có lần Gilmore muốn trốn thoát khỏi nhà tù khi bị giam giữ. Việc giết người không ý thức trong hai trường hợp này khiến họ lo sợ Gilmore sẽ ra tay với những tù nhân khác nếu bị giam giữ lâu ngày. “Gilmore không có khả năng hồi phục và tái nhập cộng đồng.”
Một chuyên gia giám định của FBI đã đối chiếu hai viên đạn thu được trong hai vụ giết người với viên đạn còn sót lại trong khẩu súng giấu ở bụi cây. Máu của Gilmore được phát hiện trên khẩu súng đó.
 Lý do duy nhất phía luật sư có thể căn cứ để bào chữa cho  những hành vi của Gilmore đó là “Gilmore có dấu hiệu tâm thần.” Tuy nhiên, cả bốn bác sĩ tâm thần sau khi nói chuyện với Gilmore đều cho biết Gilmore biết mình đã làm gì và ý thức được những việc làm đó là sai.  Gilmore mắc bị chứng rối loạn nhân cách, luôn có xu hướng chống đối xã hội, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn sau khi hắn nghiện rượu và thuốc Fiorinal.
Gilmore biết được mình sẽ phải trả giá như thế nào cho tội ác của mình nên trở nên tuyệt vọng. Gilmore cảm thấy hối hận và muốn kết thúc mọi chuyện. Điều Gilmore cảm thấy đau khổ nhất đó là không được gặp Nicole. Trong bức thư viết cho Gilmore, Nicole cho rằng Gilmore đã phản bội lại niềm tin của cô và  phải trả giá cho những hành động của mình.
Luật sư Mike Esplin hi vọng Gilmore chỉ bị kết án về tội giết người trong trang thái vô thức chứ không vì mục đích cướp của.
Phiên tòa xét xử Gilmore chỉ kéo dài trong hai ngày, từ 5/10 đến 7/10. Sau gần một tiếng rưỡi thảo luận, bàn bạc, đoàn bồi thẩm đã đưa ra phán quyết cuối cùng của mình. Gilmore phạm tội giết ở cấp độ 1.
Gilmore bị tuyên án tử hình. Bản án sẽ được thi hành vào ngày 15/11. Gilmore được chọn giữa hai hình thức thi hành án,  treo cổ hoặc xử bắn và cuối cùng hắn đã chọn xử bắn.
Tên tội phạm đặc biệt của nước Mỹ (Kỳ cuối)
Gary Gilmore
 
Việc Gilmore bị kết án tử hình khiến người dân Utah đặc biệt quan tâm. Sau nhiều năm, án tử hình lại được tuyên ở đây.
 
Phiên tòa xét xử Gary Gilmore với tội danh giết người chỉ kéo dài trong hai ngày. Với những bằng chứng xác thực nhất cảnh sát có được, Gary Gilmore đã bị kết án tử hình. Bản án sẽ được thi hành ngày 15/11/1976.
Gilmore đồng ý với bản án đó, nhưng hai luật sư Craig Snyder và Mike Esplin quyết định kháng cáo. Gilmore cảm thấy bản án đó là xứng đáng cho những tội ác của mình.
Việc Gilmore bị kết án tử hình khiến người dân Utah đặc biệt quan tâm. Sau nhiều năm, án tử hình lại được tuyên ở Utah. Trước đây, Tòa án Tối cao Mỹ cho rằng án tử hình là bản án độc ác. Rất nhiều bang đã bỏ án tử hình.
Năm 1976, khi các bang sửa đổi pháp luật, Tòa án Tối cáo đã khôi phục lại án tử hình cho một số tội danh giết người. Như vậy, tính cho đến ngày 2/7/1976, chỉ ba tuần trước khi Gilmore gây án, án tử đã được áp dụng lại đối với bất cứ phạm nhân nào phạm tội theo khung hình phạt.
Gilmore không có ý định kháng cáo bởi hắn không muốn những ngày tháng cuối cùng của mình sống trong cảnh bị giam giữ. “Bản án đã được tuyên. Tôi chấp nhận điều đó”. Gilmore hi vọng cái chết của mình sẽ là bài học cho những kẻ có ý định phạm tội.
Tên tội phạm đặc biệt của nước Mỹ (Kỳ cuối) - 1
Biểu ngữ yêu cầu xóa án tử hình 
Với đa số phiếu ủng hộ, đoàn bổi thẩm đã chấp nhận nguyện vọng của Gilmore. Gilmore yêu cầu một bữa ăn đặc biệt với bia trước khi chết.
Luật sư của Gilmore không đồng ý với bản án đó, họ cho rằng mình có trách nhiệm nộp đơn kháng cáo trong vụ này.
Theo họ, “Không có phạm nhân nào bị kết án tử hình trong suốt 10 năm qua, và bản án đó sẽ không được áp dụng đối với Gilmore.”
Một số cuộc biểu tình đã diễn ra để phản đối án tử hình trong khi Gilmore đã sẵn sàng chịu án. Gilmore muốn sớm chấm dứt mọi chuyện.
Để sớm “được chết”, Gilmore đã bí mật lên kế hoạch cùng với Nicole. Kế hoạch đó được viết rõ trong những bức thư của họ, chính Nicole sau này cũng đã thừa nhận với các phóng viên. Gilmore hướng dẫn Nicole mua nhiều loại thuốc an thần và giấu chúng trong người, bí mật giao cho Gilmore. Nicole đã chuyển cho Gilmore 50 viên thuốc an thần. Cả hai cùng uống số thuốc đó những không chết. Sau vụ đó, Nicole được chuyển đến một trại tâm thần để theo dõi.
Việc thi hành án dự kiến rời đến ngày 6/12, hai ngày sau sinh nhật lần thứ 36 của Gilmore.
Tên tội phạm đặc biệt của nước Mỹ (Kỳ cuối) - 2
Gary Gilmore, 3 ngày trước khi bản án được thi hành
Trước đó 3 ngày, mẹ của Gilmore đã yêu cầu luật sư kháng cáo với hi vọng “ngăn chặn” được mong muốn của Gilmore. Gilmore đã tuyệt thực được vài ngày sau khi không gặp Nicole. Em trai Gilmore, Mikal đã cố gắng thuyết phục Gilmore thay đổi ý kiến những cũng không có kết quả.
Ngày 17/1/1977, Gary Gilmore đã “được chết” tại nhà tù bang Utah ở Draper.
Đêm trước khi chết, một số bạn bè và người thân của Gilmore đã được phép tới thăm. Tinh thần của Gilmore khá tốt. Bữa tối cuối cùng của Gilmore được chuẩn bị với thịt bò, khoai tây, sữa và cà phê. Chú của Gilmore, Vern Damico mang cho Gilmore một chai rượu whisky nhỏ, Gilmore đã đồng ý uống nó. Gilmore được nghe Johnny Cash, ca sĩ yêu thích của mình hát. Gilmore đã sẵn sàng cho cái chết của mình. Bản án được thi hành lúc 8h07 ngày 17/1/1977.
Với nguyện vọng được hiến xác của mình sau khi chết của Gilmore, vài giờ sau khi án được thi hành, giác mạc của Gilmore đã được cấy ghép cho hai bệnh nhân.
Gilmore được hỏa táng ngay ngày hôm sau. Toàn bộ tro được rải ở Spanish Fork, Utah từ một chiếc máy bay.
Gary Gilmore là phạm nhân đầu tiên nhận án tử hình kể từ khi Tòa án Tối cao khôi phục lại án này vào năm 1976. Câu chuyện về việc xin được chết của Gilmore đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Nó đã là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm của các nhà văn, nhà làm phim ngay tại thời điểm đó.
Mai Tân (Theo Trutv) (Khampha.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét